Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 15
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm hệ thống hóa lý luận, đánh giá thực trạng Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, luận văn đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian đến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VĨNH PHÚ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VĨNH PHÚ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. CHU XUÂN KHÁNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, được thực hiện trên việc vận dụng các kiến thức đã được học, nghiên cứu các tài liệu tham khảo, kết hợp với quá trình nghiên cứu thực tiễn; với sự hướng dẫn của TS. Chu Xuân Khánh và qua trao đổi với đồng nghiệp, bạn bè, người thân và các đối tượng liên quan để hoàn thành luận văn của mình. Số liệu và các kết quả trong luận văn là trung thực, hoàn toàn dự trên số liệu thu thập và nghiên cứu. Các thông tin trích dẫn và số liệu sử dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn tại liệu tham khảo. Thừa Thiên Huế, tháng 12 năm 2017 Học viên Hoàng Vĩnh Phú
- LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả của bản thân sau một quá trình nỗ lực học tập và nghiên cứu với sự giúp đỡ của thầy cô, đơn vị, đồng nghiệp, bạn bè và người thân. Để có được thành quả ngày hôm nay, lời đầu tiên tôi xin trân trọng cảm ơn Thầy giáo - TS Chu Xuân Khánh, người đã nhiệt tình hướng dẫn và có những gợi ý quý báu giúp tôi hoàn thành luận văn này. Tiếp theo xin gửi lời tri ân đến Ban Giám đốc, Khoa sau Đại học cùng các thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã giảng dạy, truyền đạt kiến thức và giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập tại trường. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Sở Nội vụ Thừa Thiên Huế; Lãnh đạo các đơn vị, ban, ngành liên quan tại Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Xin gửi lời cảm ơn tới các đồng nghiệp đã hợp tác và giúp đỡ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nghiên cứu này. Cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến gia đình, người thân đã động viên, giúp đỡ tôi an tâm công tác, học tập; và sự quan tâm chia sẻ của các bạn học cùng chính là động lực giúp tôi hoàn thành khóa học và luận văn này. Do thời gian và trình độ còn hạn chế nên luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự góp ý của Thầy Cô và những người quan tâm. Xin chân thành cảm ơn! Học viên Hoàng Vĩnh Phú
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN ............................................................................................ 10 1.1. Một số khái niệm .............................................................................. 10 1.1.1. Khái niệm “Thanh niên và công tác thanh niên” .......................... 10 1.1.2. Khái niệm “Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên” ............... 12 1.1.3. Khái niệm về Tổ chức thanh niên .................................................. 16 1.2. Chủ thể Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên ........................ 16 1.3. Nội dung Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên ...................... 21 1.3.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên .............................................................................................. 21 1.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên ............................................................................................................... 25 1.3.3. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên ................ 29 1.3.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên .............................................................................................. 31 1.4. Đặc điểm của công tác thanh niên và Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên ................................................................................................ 31 Tóm tắt chương 1 ....................................................................................... 34 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ................. 36 2.1. Tình hình thanh niên và công tác thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế, ảnh hưởng của tình hình tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế đến thanh niên và công tác thanh niên ......................................... 366
- 2.2. Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ................................................................................................ 43 2.2.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên .............................................................................................. 43 2.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên. 49 2.2.3. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên ................ 68 2.2.4. Tổ chức thực hiện Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên ở một số lĩnh vực đặc thù trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ............................ 54 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên .............................................................................................. 68 2.3. Đánh giá chung ................................................................................. 68 2.3.1. Kết quả đạt được .......................................................................... 69 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .............................................................. 71 Tóm tắt chương 2 ....................................................................................... 74 CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ................................................................................... 76 3.1. Định hướng hoàn thiện Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên76 3.2. Các giải pháp hoàn thiện Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ......................................................... 77 3.2.1. Nâng cao nhận thức về công tác thanh niên và phát triển thanh niên ............................................................................................................... 77 3.2.2. Ban hành và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách đối với thanh niên ........................................................................................................ 78
- 3.2.3. Huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển thanh niên và hợp tác quốc tế về công tác thanh niên ............................................................... 89 3.2.4. Xây dựng và hoàn thiện bộ máy Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên .............................................................................................. 90 3.2.5. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân các cấp và xã hội trong việc chăm lo giáo dục, đào tạo và phát triển thanh niên ............................................................. 91 3.3. Một số kiến nghị ............................................................................... 92 3.3.1. Đối với Bộ Nội vụ ......................................................................... 92 3.3.2. Đối với Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế .............. 93 Tóm tắt chương 3 ....................................................................................... 95 KẾT LUẬN ................................................................................................. 96 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC CÁC BIỂU Biểu 2.1. Dân số thanh niên so với dân số toàn tỉnh từ năm 2010 – 2016 36 Biểu 2.2. Tỷ lệ trình độ học vấn của thanh niên theo nhóm tuổi ............. 38 Biểu 2.3. Trình độ học vấn của thanh niên Thừa Thiên Huế ................... 39 giai đoạn 2010 - 2016 .................................................................................. 39 Biểu 2.4. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong các nhóm tuổi theo giới, nông thôn/thành thị .................................................................................... 41 Biểu 2.5. Quy mô dân số & lực lượng lao động tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2010 - 2016 ................................................................................................. 41
- DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ Bảng 2.1: Phân tích các chủ thể thực hiện chiến lược phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................... 45 Sơ đồ 1.1: Tổ chức bộ máy Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên cụ thể như sau: ................................................................................................ 23 Sơ đồ 2.1. Hệ thống cơ quan Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế............................................................. 54
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã khẳng định “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo… …Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.” Lịch sử đã chứng minh, trong bất cứ một giai đoạn phát triển nào của đất nước, thanh niên Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng, luôn thể hiện tinh thần xả thân trong các cuộc đấu tranh giữ nước và luôn là lực lượng quan trọng trong thời kỳ kiến thiết đất nước. Và trong sự nghiệp đổi mới, vai trò của công tác thanh niên quan trọng hơn bao giờ hết, đòi hỏi Đảng và Nhà nước không ngừng đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên. Đây là vấn đề vừa có tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc, đồng thời đáp ứng yêu cầu có tính cấp bách trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay. Bên cạnh đó, Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên chính là đòi hỏi của thanh niên, cũng là yêu cầu tất yếu của quá trình phát triển đất nước theo con 1
- đường xã hội chủ nghĩa, trong đó thanh niên là đối tượng trung tâm trong chiến lược phát triển con người. Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên, những năm qua Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên, nhằm động viên thu hút đông đảo thanh niên tham gia sự nghiệp cách mạng, tạo môi trường kinh tế - văn hóa - xã hội lành mạnh, văn minh cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh phát triển. Việc thực hiện nhiệm vụ Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên ở các huyện, thị xã, thành phố đạt được nhiều kết quả khả quan. Vai trò thực hiện chức năng Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên được thủ trưởng các cơ quan từ tỉnh đến huyện thực sự quan tâm, có chuyển biến mạnh trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động cụ thể hóa những nội dung, đề ra những chỉ tiêu của công tác này để lồng ghép vào nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công tác thanh niên từng bước đi vào nề nếp, quyền và nghĩa vụ của thanh niên được đảm bảo; thanh niên được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Tuy nhiên những khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên cũng không ít. Trước tiên đó là nhận thức của lãnh đạo xã, phường, thị trấn, thậm chí là các huyện, ngành trực thuộc tỉnh có lúc, có nơi chưa thật toàn diện. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung, mục tiêu, chương trình phát triển thanh niên ở một số địa phương, đơn vị thiếu quyết liệt, chậm ban hành các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện, hoặc có ban hành nhưng không đôn đốc thực hiện, 2
- kiểm tra, giám sát… Thậm chí có những địa phương, đơn vị còn xem công tác thanh niên là của tổ chức Đoàn, Hội. Với mong muốn tìm hiểu sâu hơn về tình hình thanh niên hiện nay, công tác Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên trên cơ sở lý luận và qua khảo sát thực tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, tác giả chọn vấn đề: “Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” làm luận văn thạc sỹ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề quản lý công tác thanh niên đã được nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu, nhiều công trình đã được công bố, trong đó có thể kể đến một số công trình tiêu biểu liên quan đến đề tài sau đây: “Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trong thời kỳ mới” của Vũ Trọng Kim (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Năm xuất bản: 1999), trong cuốn sách này tác giả đã đề cập tới sự Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên ở những tầm vĩ mô, với những giải pháp chủ yếu trong thực hiện các chính sách, các định hướng về hội nhập. “Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công tác thanh niên” của Nguyễn Vĩnh Oánh (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Năm xuất bản: 1995) với những nội dung, giải pháp về phương pháp mệnh lệnh hành chính, phương pháp giáo dục, thuyết phục, tư vấn, vận động trong Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công tác thanh niên. “Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về công tác thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước” của Dương Tự Đạm (Nhà xuất bản Thanh niên, Năm xuất bản: 2005). Đề tài đánh giá công tác thanh niên là vấn đề hệ trọng của Đảng, trong đó, Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên (bao gồm tham mưu xây dựng và kiểm tra), đánh giá việc thực hiện luật pháp, 3
- chính sách, chiến lược của Nhà nước liên quan đến thanh niên là nội dung quan trọng. Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu của các tác giả trên đã khá lâu nên sự biến đổi, tình hình thanh niên trong giai đoạn hiện nay chưa được các tác giả trên đề cập đến, đặc biệt là quy định mới từ khi Luật Thanh niên ra đời vào năm 2005. Ví dụ: Trong sách của tác giả Vũ Trọng Kim trang 14 xác định độ tuổi thanh niên từ 16 - 35, tuy nhiên theo điều 1 Luật Thanh niên hiện hành là 16 - 30 tuổi [29, tr.1]… Nghiên cứu “Công tác thanh niên trong tiến trình hội nhập” của Tiến sỹ Nguyễn Văn Trung trong Tạp chí Quản lý Nhà nước số 146 năm 2008 nghiên cứu về vấn đề đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thanh niên, hoạt động của các tổ chức Đoàn - Hội trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế. Báo cáo Quốc gia về Thanh niên Việt Nam do Bộ Nội vụ phối hợp cùng Quỹ Dân số Liên hợp Quốc tại Việt Nam tiến hành và hoàn thành vào năm 2015 với các phân tích về thực trạng giáo dục, việc làm và chăm sóc sức khỏe cho thanh niên và sự tham gia của thanh niên trong việc xây dựng và thực thi chính sách trong các lĩnh vực này. Báo cáo còn đưa ra các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật để phát triển toàn diện thanh niên trong thời gian tới. Luận văn thạc sỹ khoa học chính trị “Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay” của thạc sỹ Trần Linh năm 2014 đã nêu lên được thực trạng Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên tại tỉnh Nghệ An, từ đó có những giải pháp nâng cao chất lượng Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên. Luận văn thạc sỹ “Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn tại tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn hiện nay” của thạc sỹ Trần Xuân Anh năm 2014 đã phân tích về thực hiện hiện nay của công tác tạo việc làm, giải quyết việc làm 4
- cho thanh niên nông thôn của tỉnh Quảng Trị và đề xuất các giải pháp tại nghề nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên nông thôn tại tỉnh Quảng Trị. Luận văn thạc sỹ “Quản lý Nhà nước về dân số - sức khoẻ sinh sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” của thạc sỹ Lê Đức Hy năm 2015 đã nêu lên thực trạng về Quản lý Nhà nước về dân số - sức khoẻ sinh sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, qua đó có những đề xuất, giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực về Quản lý Nhà nước về dân số - sức khoẻ sinh sản. Luận văn thạc sỹ “Nâng cao chất lượng thu hút sinh viên tốt nghiệp Đại học về công tác chính quyền cơ sở tỉnh Hưng Yên” của thạc sỹ Nguyễn Thị Anh năm 2014 đã đánh giá về thực tác sinh viên tốt nghiệp Đại học về công tác tại địa phương và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thu hút sinh viên tốt nghiệp Đại học về công tác chính quyền cơ sở tỉnh Hưng Yên. Đề tài “Nâng cao hiệu quả Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Bạc Liêu” của anh Hà Tấn Linh năm 2016 nghiên cứu và phân tích về thực trạng thanh niên trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, thực trạng của bộ máy Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên từ thành phố đến phường xã, và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Đối với thanh niên là sinh viên, tác giả Nguyễn Lương Bằng đã có một số công trình nghiên cứu về thanh niên trong tầng lớp sinh viên nói chung như: Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế, Tạp chí Lý luận chính trị, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Số 12 (2008). Tác giả Đoàn Minh Duệ và các cộng tác viên (1997) về Thực trạng về tư tưởng, đạo đức và lối sống của sinh viên các tỉnh Bắc miền Trung trong giai đoạn hiện nay - đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Ngoài ra, tác giả cũng tiếp cận, nghiên cứu một số văn bản của nhà nước liên quan đến công tác thanh niên như Nghị quyết số 26 NQ/TW ngày 5
- 01/7/1985 của Bộ Chính trị (khóa V) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên; Nghị quyết 25 của Bộ Chính trị khóa VI về Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên (tháng 2/1991); Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về công tác thanh niên trong thời kỳ mới (tháng 1/1993); Luật Thanh niên năm 2005; Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; Nghị định số 12/2011/NĐ-CP ngày 30/01/2011 của Chính phủ quy định về tổ chức và chính sách đối với thanh niên xung phong; Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020; Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg ngày 16/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên; Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 20/7/2010 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong giai đoạn mới,… Qua nghiên cứu và tìm hiểu, tác giả nhận thấy các công trình, đề tài nghiên cứu về quản lý công tác thanh niên, vai trò của công tác thanh niên đã được công bố có đề cập trên nhiều khía cạnh liên quan đến công tác thanh niên, Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa thấy tác giả hay công trình nào nghiên cứu về “Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Đề tài luận văn không trùng lặp với những đề tài đã được công bố. Những công trình trên sẽ cung cấp cho tác giả những cứ liệu tham khảo quan trọng để nghiên cứu, giải quyết những nhiệm vụ đặt ra của đề tài. 6
- 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận, đánh giá thực trạng Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, luận văn đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian đến. 3.2. Nhiệm vụ Để thực hiện mục đích nghiên cứu, luận văn có các nhiệm vụ cơ bản sau: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên. Đánh giá thực trạng Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên tại Thừa Thiên Huế. Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên tại Thừa Thiên Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian: Tỉnh Thừa Thiên Huế. - Thời gian: Nghiên cứu được thực hiện tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2016, bắt đầu từ khi có Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 20/7/2010 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh ông nghiệp hóa, hiện đại hóa. 7
- 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác thanh niên. 5.2. Phương pháp khảo sát - thống kê xã hội học: Phương pháp này được sử dụng để nghiên cứu thực trạng sự quản lý của nhà nước đối với công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 5.3. Phương pháp tổng hợp: Vận dụng phương pháp tổng hợp, trong đó chú trọng đánh giá, phân tích, so sánh với thực tiễn đang diễn ra như thế nào, rút ra những giải pháp, đề xuất kiến nghị áp dụng vào những điều kiện cụ thể và đối tượng thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. 6. Đóng góp mới về khoa học và ý nghĩa của luận văn Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên. Đánh giá thực trạng về năng lực, trình độ, số lượng, chất lượng và Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nghiên cứu cũng chỉ ra các giải pháp nhằm hoàn thiện Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian đến. Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên các cấp để sử dụng, tăng cường Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. Làm tài liệu tham khảo giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành về công tác thanh niên và làm tài liệu tham khảo cho những người quan tâm đến lĩnh vực này. 8
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên Chương 2: Thực trạng Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 9
- CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm “Thanh niên và công tác thanh niên” 1.1.1.1. Khái niệm Thanh niên Nghị quyết Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đã khẳng định: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước. Theo quy định tại Điều 1 của Luật Thanh niên Việt Nam năm 2005 thì “Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 đến 30 tuổi”. Thanh niên là nhóm dân số đặc thù, có mặt trong tất cả các nhóm dân tộc, giai cấp, các thành phần xã hội và địa bàn trong cả nước. Theo cách quản lý và phân loại đối tượng thanh niên của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thanh niên Việt Nam được chia thành các nhóm sau: Thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên công chức và viên chức, thanh niên đô thị, thanh niên học sinh và sinh viên, thanh niên trong các lực lượng vũ trang. Các nhóm thanh niên đặc thù bao gồm: thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên có đạo, thanh niên đang học tập, lao động ở nước ngoài, các nhóm thanh niên 10
- yếu thế bao gồm: thanh niên bị nhiễm HIV/AIDS, thanh niên khuyết tật, thanh niên sau cai nghiện và sau cải tạo trở về tái hòa nhập với cộng đồng. Thanh niên Việt Nam không phân biệt giàu nghèo, trình độ học vấn, thành phần xuất thân, dân tộc, tôn giáo. Thanh niên Việt Nam là lực lượng đông đảo trong cơ cấu dân số (chiếm 25,6% dân số và 34% lực lượng lao động xã hội; tham gia tích cực (xung kích) vào các hoạt động xây dựng và bảo vệ đất nước; có mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Thanh niên Việt Nam có vai trò tiên phong, nòng cốt và đại diện cho tương lai của đất nước. 1.1.1.2. Khái niệm Công tác thanh niên Theo quy định tại Khoản 2, Điều 4 của Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23/7/2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên thì “Công tác thanh niên là những hoạt động của Đảng, Nhà nước và xã hội nhằm giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành; đồng thời phát huy vai trò xung kích, sức sáng tạo và tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Theo luận điểm “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng” của chủ nghĩa Mác - Lênin, nhận thức rõ vị trí và vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, Đảng ta chỉ rõ: Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, quyết định sự thành bại của cách mạng. Nghiên cứu vấn đề công tác thanh niên của Đảng, tức là nghiên cứu một vấn đề có tính chiến lược cách mạng, có tầm quan trọng cả trước mắt và lâu dài. Nói cách khác, nghiên cứu sự lãnh đạo của Đảng, Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên là nghiên cứu một vấn đề liên quan đến sự sống còn của dân tộc, sự thành bại của cách mạng. Ở nước ta, công tác thanh niên được xác định là một bộ phận 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn