Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở hệ thống hóa các hoạt động quản lý nhà nước về Lao động người nước ngoài và hoạt động cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam nói chung từ đó đánh giá được thực trạng việc quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ....……/……… …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHÙNG CÔNG NAM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG CẤP PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƢỜI NƢỚC NGOÀI LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ....……/……… …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHÙNG CÔNG NAM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG CẤP PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƢỜI NƢỚC NGOÀI LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRỊNH ĐỨC HƢNG HÀ NỘI, NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quản ghiên cứu trong luận văn này là do tôi nghiên cứu và mang tính trung thực, chính xác và chƣa đƣợc sử dụng để bảo vệ mộ thọc vị nào. Tôi xin cam đoan rằng, các thông tin trích dẫn sử dụng trong luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2019 Tác giả luận văn Phùng Công Nam
- LỜI CẢM ƠN Luận văn là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu ở nhà trƣờng, kết hợp với kinh nghiệm trong quá trình thực tiễn công tác, với sự cố gắng nỗ lực của bản thân. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới quý thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến TS. Trịnh Đức Hƣng, là ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn khoa học. Tôi cũng xin chân thành cám ơn đến Sở Lao động Thƣơng binh và Xã hội Hà Nội đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện luận văn cũng nhƣ trong công tác. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè, ngƣời thân luôn bên cạnh động viên, khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2019 Tác giả luận văn Phùng Công Nam
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG CẤP PHÉP CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG LÀ NGƢỜI NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM ..................................................................................................... 10 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam ......................... 10 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước ................................................................. 10 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ................................................................... 11 1.2. Đặc điểm, sự cần thiết quản lý nhà nƣớc về lao động nƣớc ngoài, cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam ......................... 14 1.2.1. Đặc điểm ............................................................................................... 14 1.2.2. Sự cần thiết quản lý nhà nước về lao động nước ngoài, cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ........................................ 18 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép cho ngƣời lao động là ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam ........................... 22 1.3.1. Yếu tố chính trị ...................................................................................... 22 1.3.2. Yếu tố pháp luật .................................................................................... 23 1.3.3. Năng lực tổ chức và trách nhiệm thực hiện pháp luật của các chủ thể 24 1.3.4. Cơ chế quản lý....................................................................................... 25 1.4. Nội dung quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội ............... 26 1.5.1. Thành phố Hồ Chí Minh ....................................................................... 28 1.5.2.Tỉnh Khánh Hòa ..................................................................................... 30 1.5.3. Bài học kinh nghiệm cho Hà Nội .......................................................... 32 Tiểu kết chƣơng 1............................................................................................ 34
- Chƣơng 2. THỰC TRẠNG LAO ĐỘNG NƢỚC NGOÀI VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG CẤP PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƢỜI NƢỚC NGOÀI LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI .................................................................................................. 35 2.1. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời lao động nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội ........................................................................................... 35 2.1.1. Tình hình đặc điểm dân cư, kinh tế xã hội có ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội.................................... 35 2.1.2. Năng lực, trình độ của cán bộ, công chức ............................................ 41 2.1.3. Bộ máy quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ................................................................... 42 2.1.4. Ứng dụng công nghệ, kỹ thuật .............................................................. 43 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời lao động nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội ............................................................................................................. 45 2.2.1. Khái quát tình hình cấp phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội .................................. 45 2.2.2. Ban hành, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chính sách quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ......................................................................................................................... 64 2.2.3. Thực trạng tổ chức bộ máy; đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép LĐNN làm việc tại Hà Nội ............................... 69 Trách nhiệm của Sở Lao động Thương binh và Xã hội .................................. 76 Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã ......................... 78 2.2.4. Chính sách quản lý nhà nước đối với cấp phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam .......................................................... 78
- 2.2.5. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với người lao động nước ngoài .............................................................................................. 80 2.2.6. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với người lao động nước ngoài ....................................................................................................... 80 2.2.7. Hợp tác quốc tế trong quản lý nhà nước về cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ........................................................ 82 Tiểu kết chƣơng 2............................................................................................ 93 Chƣơng 3. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG CẤP PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƢỜI NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ................................................................................... 94 3.1. Quan điểm, phƣơng hƣớng ...................................................................... 94 3.1.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép cho Lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam hiện nay................................................................................................... 94 3.1.2. Quan điểm, phương hướng của Thành phố Hà Nộivề quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép cho Lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam trên đại bàn Thành phố Hà Nội trong thời gian tới ....................... 94 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài đang làm việc tại Việt Nam trên đại bàn Thành phố Hà Nội ........................................................................................... 95 3.2.1. Nâng cao chất lượng ban hành, hướng dẫn, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép cho Lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam ........................... 99 3.2.2. Chính sách, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép ....................................................................................................................... 102 3.2.3. Nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động cấp phép cho Lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam .................. 103
- 3.2.4. Tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế .............................................. 105 3.2.5. Kiện toàn tổ chức bộ máy và bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ quản lý trong quản lý nhà nước đối với hoạt động cấp phép cho Lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam ......................... 107 3.2.6. Đổi mới, nâng cao dịch vụ công đối với hoạt động cấp phép cho Lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam ................................ 111 3.2.7. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các chủ thể làm hoạt động quản lý liên quan .................................................................................. 112 3.3. Một số khuyến nghị, đề xuất .................................................................. 113 3.3.1. Đối với các cơ quan Trung ương ........................................................ 113 3.3.2. Đối với Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan (Sở Lao động Thương binh và xã hội, Sở tư pháp, Công An Hà Nội, UBND các Quận, huyện, thị xã...) ............................................................................ 115 Tiểu kết chƣơng 3.......................................................................................... 117 KẾT LUẬN ................................................................................................... 118 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 120
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1: Một số địa phƣơng có số lƣợng lớn lao động nƣớc ngoài ............... 466 Bảng 2: Số liệu thực hiện từ tháng 01/2016 đến 20/05/2019: ...................... 466 Bảng 3: Tổng hợp số lao động ngƣời nƣớc ngoài đƣợc cấp phép tại Hà Nội. ....................................................................................................................... 477 Bảng 4: Số liệu cụ thể qua từng năm từ 01.01.2015 đến 31.3.2018 ............. 477 Bảng 5: Trình độ chuyên môn của lao động nƣớc ngoài ................................ 52 Bảng 6: Tình hình cấp giấy phép lao động của lao động nƣớc ngoài ............ 54 Bảng 7: Lao động nƣớc ngoài làm việc tại các nhà thầu nƣớc ngoài ............. 56 Bảng 8: Cơ cấu cán bộ quản lý cấp phép LĐNN làm việc tại Hà Nội………71
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT GPLĐ Giấy phép lao động LĐNN Lao động nƣớc ngoài LĐTBXH Lao động Thƣơng binh và xã hội NLĐ Ngƣời lao động UBND Ủy ban nhân dân
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đang tạo ra dòng di chuyển lao động quốc tế rất đáng quan tâm. Sự di chuyển lao động này có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các nƣớc trên thế giới. Ở Việt Nam, mở cửa thị trƣờng lao động đã và đang tạo điều kiện cho việc di chuyển lao động Việt Nam ra nƣớc ngoài làm việc, đồng thời cũng tạo điều kiện cho lao động nƣớc ngoài vào làm việc tại Việt Nam ngày một gia tăng. Vấn đề đƣợc đặt ra là hiện rất cần xây dựng một khung pháp luật thích hợp nhằm quản lý và sử dụng lao động nƣớc ngoài tại nƣớc ta có hiệu quả phục vụ cho phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, ngƣời nƣớc ngoài vào làm việc tại Việt Nam là một vấn đề phức tạp liên quan đến nhiều lĩnh vực pháp luật đặc biệt là pháp luật lao động. Theo Báo cáo của Cục Việc làm - Bộ Lao động Thƣơng binh & Xã hội thì số lƣợng lao động nƣớc ngoài vào Việt Nam làm việc ngày càng tăng và theo nhiều hình thức khác nhau. Các quy định pháp luật về lao động nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam phải đảm bảo: Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức trong tuyển và sử dụng lao động nƣớc ngoài. Nhu cầu sử dụng đối tƣợng này là một tất yếu vì vậy các quy định về việc sử dụng lao động nƣớc ngoài không đƣợc là rào cản. Tạo thuận lợi cho ngƣời lao động nƣớc ngoài, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và khuyến khích những điều kiện có lợi hơn cho họ nhƣng cũng không ảnh hƣởng đến an ninh việc làm trong nƣớc. Các biện pháp xử lý vi phạm cần mềm dẻo, linh hoạt nhƣng vẫn phải đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa. Tạo thuận lợi cho các cơ quan nhà nƣớc trong việc quản lý lao động nƣớc ngoài. Cần bổ sung trách nhiệm và cụ thể hóa nhiệm vụ của những cơ 1
- quan chức năng, đồng thời có sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan này, kiểm soát chặt chẽ các vi phạm. Phù hợp với pháp luật các nƣớc, thông lệ quốc tế và đặc biệt, với những cam kết của Việt Nam tại các Điều ƣớc quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Trong tiến trình hội nhập, Việt Nam phải có những thay đổi trong quy định pháp luật để không trái với cam kết đã ký. Trên thực tế, quá trình ngƣời lao động nƣớc ngoài đến làm việc tại Việt Nam và hoạt động quản lý nhà nƣớc của chúng ta trên lĩnh vực này trong những năm qua bên cạnh những mặt thuận lợi, tích cực cũng xuất hiện, bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, hạn chế nhƣ: (1) Chính sách quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời lao động nƣớc ngoài đã đƣợc quan tâm, điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tiễn, song vẫn còn có điểm bất cập, chƣa có sự thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật. Chẳng hạn nhƣ, quy định của pháp luật về việc cấp giấy phép lao động và thị thực nhập cảnh cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam có điểm không nhất quán. Những quy định pháp luật hiện hành về các biện pháp xử lý ngƣời nƣớc ngoài vi phạm pháp luật về lao động nhìn chung chƣa đủ mạnh, chƣa đủ sức răn đe, nhƣ việc trục xuất ngƣời lao động nƣớc ngoài vi phạm rất khó khăn, bởi quy định ngƣời bị trục xuất phải chịu chi phí trục xuất nhƣng không có cơ chế bảo đảm nên khó thực hiện. Chính vì vậy, nhiều trƣờng hợp vi phạm nhiều lần, có biểu hiện thách thức cơ quan chức năng. Chế tài xử lý vi phạm rõ ràng còn thiếu và quy định rải rác ở nhiều văn bản luật. (2) Tổ chức bộ máy trong quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động cấp phép cho ngƣời lao động nƣớc ngoài tại Việt Nam đã có sự kiện toàn, thống thống nhất. Song chƣa ổn định, còn chia cắt với nhiều chủ thể, lực lƣợng tham gia. Việc phân công lực lƣợng ở một số địa phƣơng chƣa thống nhất còn chồng chéo, chƣa đạt yêu cầu. Hiện nay, việc quản lý ngƣời lao động nƣớc ngoài tại Việt Nam do hai Bộ Lao động, Thƣơng binh và Xã hội và Bộ Công an quản lý. (3) Tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý còn bất cập, sai 2
- sót nhƣ: việc thực hiện cấp giấy phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài vào Việt Nam làm việc tại một số địa phƣơng thực hiện chƣa nghiêm. Một số địa phƣơng xác nhận đối tƣợng không phải cấp giấy phép lao động sai quy định; hoặc áp dụng “linh hoạt” khi cấp giấy phép lao động, nhƣ cho nợ phiếu lý lịch tƣ pháp hay các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động; hoặc khi gia hạn giấy phép lao động, không kiểm tra kỹ việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo ngƣời lao động Việt Nam để thay thế. (4) Mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý đối với ngƣời lao động nƣớc ngoài còn nhiều bất cập, chồng chéo chƣa thật sự nhịp nhàng nhƣ trong quá trình trao đổi thông tin quản lý, phối hợp trong triển khai các hoạt động quản lý cấp giấy phép lao động, các loại giấy tờ xuất, nhập cảnh, cƣ trú của ngƣời lao động nƣớc ngoài tại địa phƣơng. Điều này cho thấy, thực trạng quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép cho lao động là ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam còn nhiều bất cập, hạn chế cần nghiên cứu một cách có hệ thống nhằm đánh giá đúng thực trạng và đề xuất những giải pháp có tính khả thi để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép cho lao động là ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam. Xuất phát từ tình hình thực tế, tác giả đã lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Đề tài với mục đích nhằm làm rõ thực trạng quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội, đánh giá những ƣu điểm, hạn chế của quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép trong thời gian qua. Từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lƣợng quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép cho lao động là ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 3
- 2. Tình hình nghiên cứu Có thể nói, hoạt động quản lý nhà nƣớc về lao động là ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam nói chung và quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói riêng có một số đề tài nghiên cứu, đánh giá, phân tích ở các góc độ, nội dung khác nhau, cụ thể nhƣ sau : * Các công trình nghiên cứu (luận án, luận văn): - Luận án tiến sĩ của Thạc sĩ Nguyễn Hồng Anh - Chuyên ngành Quản lý Công - Học viện Hành chính quốc gia “Quản lý nhà nước đối với người lao động nước ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam”. Đề tài luận án đƣợc nghiên cứu nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời lao động nƣớc ngoài và thực tiễn quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời lao động nƣớc ngoài tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. Trên cơ sở đó, đƣa ra các khuyến nghị khoa học nhằm góp phần hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời lao động nƣớc ngoài ở Việt Nam hiện nay. - Đề tài nghiên cứu của PGS.TS. Phan Huy Đƣờng – Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (2011), Quản lý nhà nƣớc đối với lao động nƣớc ngoài ở Việt Nam. Đề tài với mục tiêu: Phân tích, làm rõ thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với lao động nƣớc ngoài tại Việt Nam, chỉ ra các hạn chế và nguyên nhân của nó. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với lao động nƣớc ngoài tại Việt Nam. - Luận án Tiến sĩ của Nguyễn Thị Hoài Hƣơng (2014), Quản lý lao động nƣớc ngoài tại TP Hồ chí Minh, Đề tài nghiên cứu về “Quản lý lao động ngƣời nƣớc ngoài ở TP.HCM” nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng công tác quản lý và thực trạng nguồn lao động ngƣời nƣớc ngoài (LĐNNN), nhƣ xuất xứ, nghề nghiệp, cuộc sống, nhận định chung về sự đóng góp của LĐNNN vào kinh tế và sự phát triển của TP.HCM. Một số vấn đề đặt ra trong hoạt động quản lý và cuộc sống của họ ở TP.HCM. Đồng thời đƣa ra các văn bản 4
- chính sách, cơ quan quản lý và nhân lực; quá trình thực thi và hiệu quả quản lý; nêu lên những bất cập trong chính sách và những vấn đề đặt ra trong hoạt động quản lý. Trên cơ sở đó, đề tài đề xuất các giải pháp quản lý lao động ngƣời nƣớc ngoài nhằm đảm bảo môi trƣờng thuận lợi cho việc đầu tƣ, kinh doanh, làm việc của lao động ngƣời nƣớc ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững đô thị TP.HCM. * Các bài nghiên cứu đăng trên các tạp chí - Lƣu Bình Nhƣỡng (2009), “Một số vấn đề pháp lý về ngƣời nƣớc ngoài đến làm việc tại Việt Nam” (tr. 1 - 10), Tạp chí Luật học, Số 9/2009, tr.1. - Phan Huy Đƣờng - Đỗ Thị Mỹ Dung (2011), Giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về lao động nƣớc ngoài tại VN, Tạp chí Lao động và Xã hội, số 407. - Lê Phƣơng (2015), “Quản lý lao động nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam: Hài hòa giữa yêu cầu và lợi ích”, Báo Lao động, thứ Bảy ngày 12/09/ 2015. - Phƣơng Chi (2017), Cấp giấy phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài qua mạng từ Tháng 10, Báo Nhân dân điện tử. - Quản lý nhà nƣớc về LĐNN chất lƣợng cao ở Việt Nam – PGS.TS. Phan Huy Đƣờng – Nhà xuất bản chính trị quốc gia. - Một số vấn đề đặt ra trong thực hiện các qui định pháp luật về LĐNN ở Việt Nam và hƣớng hoàn thiện – Phan Huy Đƣờng và Đỗ Thị Dung (2011), Tạp chí Lao động và Xã hội số 403. - ThS. Nguyễn Thị Thu Hƣơng- ThS. Nguyễn Thị Bích Thúy (2015), Lao động nƣớc ngoài ở việt nam thực trạng và những vấn đề đặt ra, Viện khoa học Lao động Xã hội - Bộ Lao động Thƣơng binh và xã hội. Bài viết đã nêu ra đƣợc hàm ý của chính sách đó là: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với việc thúc đẩy đầu tƣ của các doanh nghiệp nƣớc ngoài và thƣơng mại quốc tế, thực trạng dòng lao động nƣớc ngoài tại Việt Nam đến từ nhiều châu lục khác nhau cũng tăng lên. Lực lƣợng này đã bổ sung cho thị trƣờng 5
- lao động trong nƣớc trong khi nguồn nhân lực nội địa chƣa đáp ứng đƣợc. Lao động nƣớc ngoài đã đóng góp vào sự phát triển và tăng trƣởng kinh tế nƣớc ta, Tuy nhiên, lực lƣợng này cũng đã mang đến không ít những hệ lụy trong quản lý thị trƣờng lao động nhƣ lao động không xin giấy phép, không gia hạn giấy phép, làm việc không đúng trình độ đã đƣợc cấp phép; tình hình an ninh trật tự, sự hiểu biết về pháp luật và phong tục tập quán của Việt nam chƣa cao… Những bài viết nghiên cứu trên đã có những đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn đối với đề tài. Tuy nhiên, chƣa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Do đó đề tài đảm bảo tính mới, không trùng lặp, mang tính lý luận và thực tiễn cao, đòi hỏi cần đƣợc nghiên cứu một cách có hệ thống và đầy đủ hơn. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Mục đích nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở hệ thống hóa các hoạt động quản lý nhà nƣớc về Lao động ngƣời nƣớc ngoài và hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam nói chung từ đó đánh giá đƣợc thực trạng việc quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội, từ đó đƣa ra các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ Để thực hiện đƣợc mục đích trên, luận văn tập trung vào những nhiệm vụ chính sau: - Hệ thống hóa kiến thức quản lý nhà nƣớc về Lao động và hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam. 6
- - Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội, và tìm ra những nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém và những thành tựu đã đạt đƣợc. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ năm 2015 đến năm 2018. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận - Luận văn đƣợc nghiên cứu dựa trên cơ sở phƣơng pháp luận duy vật lịch sử, duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin. - Luận văn đƣợc nghiên cứu trên cơ sở kết hợp lý luận và thực tiễn của các ngành khoa học: hành chính học, chính trị học, xã hội học, khoa học xã hội. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Trên cơ sở phƣơng pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, đề tài đƣợc tổ chức nghiên cứu bởi các phƣơng pháp: Phương pháp so sánh, đối chiếu Quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam là một xu thế toàn cầu và có những đặc thù riêng trong quản lý đối với loại hình này ở một số tỉnh, thành phố. Do vậy, tác giả sử dụng phƣơng pháp so sánh khi phân tích trƣờng hợp tƣơng tự xảy ra ở Hà Nội, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho thành phố Hà Nội trong 7
- Quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam thời gian tới. Phương pháp chuyên gia Trong quá trình tổ chức nghiên cứu đề tài luận văn, tác giả đã sử dụng phƣơng pháp chuyên gia, trực tiếp trao đổi, tham khảo ý kiến của các cán bộ khoa học, các nhà quản lý thuộc lĩnh vực nghiên cứu, những ngƣời có kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến đề tài luận văn, đặc biệt là các cán bộ quản lý trực tiếp về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam. Việc tiến hành lấy ý kiến các chuyên gia giúp tác giả tập hợp đƣợc các quan điểm, nhận định thực tế về quản lý nhà nƣớc đối với ngƣời lao động nƣớc ngoài tại Hà Nội ở các góc nhìn khác nhau, từ đó tác giả phân tích, nghiên cứu theo định hƣớng hợp lý, khoa học để đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam hiện nay. 6. Những đóng góp mới và ý nghĩa của luận văn - Luận văn đã hệ thống hóa lý luận về quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội. - Những nghiên cứu của luận văn góp phần bổ sung cơ sở khoa học cho việc tiếp tục nghiên cứu việc đổi mới quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội góp phần nâng cao và xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. - Một số giải pháp mà luận văn đƣa ra cũng có thể đƣợc sử dụng làm tài liệu phục vụ quá trình nghiên cứu cho sinh viên, học viên và là tài liệu tham khảo cho những ngƣời quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc chia thành 3 chƣơng: 8
- Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Chương 3: Phƣơng hƣớng và giải pháp nâng cao chất lƣợng quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 9
- Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG CẤP PHÉP CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG LÀ NGƢỜI NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài quản lý nhà nƣớc về hoạt động cấp phép lao động cho ngƣời nƣớc ngoài làm việc tại Việt Nam 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước Trên thế giới hiện nay, cách hiểu về quản lý có tính thống nhất tƣơng đối. Khoa học về quản lý định nghĩa: “Quản lý là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hƣớng của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… thông qua hệ thống pháp luật, chính sách, các nguyên tắc, các quy định và bằng các biện pháp cụ thể, nhằm tạo ra môi trƣờng và điều kiện cho sự phát triển của đối tƣợng quản lý”. Nhƣ vậy, hiểu một cách đơn giản nhất, quản lý chính là sự tác động của chủ thể quản lý tới đối tƣợng quản lý thông qua các công cụ quản lý nhằm đạt mục tiêu đề ra. Quản lý nhà nƣớc là một dạng của quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nƣớc và sử dụng pháp luật, chính sách để điều chỉnh hành vi cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nƣớc thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì ổn định và phát triển của xã hội. Theo nghĩa rộng, 3 chức năng cơ bản của Quản lý nhà nƣớc, đó là: Chức năng lập pháp do cơ quan lập pháp thực hiện; chức năng hành pháp (chấp hành và điều hành) do hệ thống hành chính nhà nƣớc đảm nhiệm; chức năng tƣ pháp do cơ quan tƣ pháp thực hiện. Tuy vậy, nếu hiểu theo nghĩa hẹp, Quản lý nhà nƣớc là hoạt động hành chính của cơ quan thực thi quyền lực nhà nƣớc (quyền hành pháp) để quản lý, điều hành các lĩnh vực của đời sống xã hội theo quy định của pháp luật. Theo đó, quản lý hành chính nhà nƣớc là hoạt động quản lý đƣợc giới hạn trong các cơ quan hành pháp, đó là Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp; hệ thống 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 98 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn