Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia lai
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm sáng tỏ cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia lai
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU HIỀN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐĂK LĂK, NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU HIỀN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ NGUYỄN MINH SẢN ĐĂK LĂK, NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công với đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia lai” được tác giả viết với sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Minh Sản. Luận văn này được viết trên cơ sở vận dụng lý luận chung về kỹ năng quản lý và thực trạng công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của tỉnh Gia Lai để phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Khi thực hiện luận văn này, tác giả có tham khảo và kế thừa một số lý luận chung trong lĩnh vực giao thông vận tải và sử dụng những thông tin, số liệu từ các cơ quan quản lý nhà nước cùng các tài liệu, sách báo, mạng internet... Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của chính bản thân tôi. Các số liệu trong luận văn được sử dụng trung thực; các tài liệu tham khảo có nguồn trích dẫn; kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng công bố trong các công trình nghiên cứu khác, nếu có gì sai trái, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thu Hiền
- LỜI CẢM ƠN Luận văn “Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai” được hoàn thành với sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của các giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia; sự quan tâm, tạo điều kiện trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu của Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai (Văn phòng Ban), Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh Gia Lai. Với tình cảm trân trọng nhất, tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc tới Tiến sĩ Nguyễn Minh Sản vì sự tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong quá trình thực hiện luận văn. Tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban Giám đốc, các thầy giáo, cô giáo đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức và toàn thể cán bộ, nhân viên của Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo những điều kiện học tập thuận lợi nhất cho tác giả trong thời gian học tập và nghiên cứu hoàn thành chương trình cao học. Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh Gia Lai và đồng nghiệp, gia đình đã động viên, quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho tác giả hoàn thành chương trình học tập và bản luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thu Hiền
- MỤC LỤC NỘI DUNG Số trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Phần Mở đầu 1 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài luận văn 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 3 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4 5. Phương pháp nghiên cứu 5 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩ thực tiễn của luận văn 6 7. Kết cấu của luận văn 7 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC 8 VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ. 1.1. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 8 1.2. Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ 13 1.3. Những yếu tố đảm bảo quản lý nhà nước về trật tự, an toàn 31 giao thông đường bộ
- Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TRÊN 36 ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI. 2.1. Vị trí địa lý và tình hình kinh tế - xã hội có ảnh hưởng đến 36 hoạt động giao thông đường bộ ở Gia Lai 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn 37 giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn 66 giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai Chƣơng 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƢỜNG 77 BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI. 3.1. Dự báo tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong 77 thời gian tới 3.2. Mục tiêu 78 3.3. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn 80 giao thông đường bộ ở Gia Lai KẾT LUẬN. 97 1. Kết luận 97 2. Kiến nghị 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC PHỤ LỤC
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài luận văn Tai nạn giao thông đã và đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm, là thách thức lớn đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, đòi hỏi mỗi quốc gia phải đưa ra những hành động thiết thực, phù hợp để giảm thiểu những thiệt hại và tác động của nó gây ra. Chính vì vậy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông là một yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản của mọi quốc gia, là điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế, củng cố an ninh, quốc phòng và ổn định trật tự xã hội. Nhận thức vai trò quan trọng của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và các văn bản quy phạm pháp luật như: Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư; Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007, Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP, Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24/6/2011 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Đặc biệt, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được xây dựng nhằm thiết lập kỷ cương và từng bước ổn định tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên phạm vi cả nước. Từ sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tình hình tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta từ năm 2013 đến nay có xu hướng giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên tính bền vững, ổn định chưa cao, số người chết, người bị thương do tai nạn giao thông vẫn ở mức 1
- cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, tai nạn giao thông nghiêm trọng gia tăng một cách đáng kể. Gia Lai là một tỉnh miền núi nằm ở khu vực phía Bắc vùng Tây Nguyên, có tổng diện tích đất tự nhiên là 15.510,99 km2; phía Bắc giáp tỉnh Kon Tum, phía Nam giáp tỉnh Đắk Lắk, phía Đông giáp tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, phía Tây giáp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) với chiều dài 90 km đường biên giới, trong đó có hơn 19 km đường biên giới trên sông. Với địa hình đồi núi, nhiều đèo dốc quanh co vì vậy ở địa phương tồn tại và phát triển giao thông đường bộ và đường hàng không, trong đó đường bộ là chủ yếu, chiếm tỷ trọng gần 98% sản lượng. Trong những năm qua, nhờ tăng cường thực hiện những biện pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải thiện đáng kể song trong điều kiện số lượng phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng một cách nhanh chóng, đặc biệt là phương tiện xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện ô tô cá nhân thì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có chưa đáp ứng với sự phát triển của phương tiện. Việc xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông gặp nhiều khó khăn, công tác quản lý, đăng kiểm phương tiện, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn nhiều tồn tại. Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng có lúc chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt,.... Mặt khác, mức độ hiểu biết và ý thức chấp hành các yêu cầu về an toàn giao thông của người tham gia giao thông và của cộng đồng vẫn còn thấp đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 44,75% dân số của tỉnh). Đây là nguyên nhân làm cho tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh mặc dù có xu hướng giảm trong những năm gần đây song lại có diễn biến phức tạp, khó lường. Theo thống kê cho thấy tình hình tai nạn giao thông qua các năm như sau: năm 2013 xảy ra 436 vụ tai nạn giao thông; năm 2
- 2014 xảy ra 340 vụ, giảm 96 vụ so với năm 2013; năm 2015 xảy ra 412 vụ, tăng 72 vụ so với năm 2014; năm 2016 xảy ra 424 vụ, tăng 13 vụ; năm 2017 xảy ra 413 vụ, giảm 11 vụ so với năm 2016; năm 2018 xảy ra 395 vụ, giảm 18 vụ so với năm 2017. Là một công chức gắn bó với ngành Giao thông vận tải lâu năm, mong muốn có những giải pháp khoa học, thấu đáo để hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tôi chọn đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai” là đề tài nghiên cứu tốt nghiệp cao học, chương trình Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Năm 2009, có nghiên cứu của tác giả Nguyễn Hữu Nguyên về đề tài “Quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai” để làm luận văn bảo vệ thạc sĩ chuyên ngành Hành chính công (Học viện Hành chính Quốc gia). Qua nghiên cứu luận văn đã nêu được: 1/ Phân tích thực trạng về tai nạn giao thông đường bộ và tình hình quản lý nhà nước trong lĩnh vực này ở Gia Lai. 2/ Đề xuất các giải pháp về quản lý nhà nước để giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai [21]. Năm 2014, có nghiên cứu của tác giả Phạm Thị Mai về đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hải Dương” để làm luận văn bảo vệ thạc sĩ ngành Luật học (Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Luật). Qua nghiên cứu, luận văn đề xuất nhiều giải pháp để bảo đảm quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ [19]. Năm 2016, có nghiên cứu của tác giả Trần Sơn Hà về đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay” để làm luận án bảo vệ Tiến sĩ ngành Quản lý công (Học viện Hành chính Quốc gia). Luận án đã đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thiện quản lý nhà nước về 3
- trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam [12]. Đề tài có sự tham khảo từ: Quy hoạch tổng thể an toàn giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020; Báo cáo Chiến lược bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải; Quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải tỉnh Gia Lai đến năm 2020;.... Trong quá trình triển khai đề tài tôi sẽ tham khảo các công trình, các báo cáo trên đây xem nó là những tư liệu quý báu và sẽ kế thừa biện chứng đúng mức đối với chúng, từ đó lựa chọn tiếp thu nhằm thực hiện và hoàn thiện luận văn của mình. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn Nghiên cứu, làm sáng tỏ cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích trên luận văn có nhiệm vụ cụ thể dưới đây: Một là, nghiên cứu cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Hai là, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Ba là, đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn 4
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn được xác định là hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu của luận văn Về không gian: Nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Về thời gian: Từ năm 2013 – 2018. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng những phương pháp nghiên cứu chính sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tìm hiểu các nghiên cứu đã có, các tài liệu có liên quan trong lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ nói chung và quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng để nhận diện vấn đề nghiên cứu đồng thời tham khảo các kết quả nghiên cứu này để xây dựng cơ sở lý luận ở Chương 1, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai ở Chương 2. Phương pháp đánh giá, tổng kết thực tiễn: Nghiên cứu tình hình và thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ năm 2013 đến năm 2018 nhằm đánh giá toàn diện và khách quan về thực trạng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Từ tổng kết thực tiễn, rút ra các kết luận về thực trạng trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Phương pháp so sánh: Phương pháp này được sử dụng để phân tích qua số liệu thu thập được của các năm, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ năm 2013 đến năm 2018 qua đó đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong 5
- thời gian tới. Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phương pháp này được sử dụng trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài. Thực hiện mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp này hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở lý luận, phân tích làm rõ thực trạng để chỉ ra kết quả đạt được, nguyên nhân, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Luận văn sử dụng kết quả điều tra dư luận xã hội về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tiến hành trên phạm vi toàn tỉnh với quy mô 1.000 phiếu. Đối tượng điều tra: cán bộ, đảng viên; lực lượng vũ trang; hưu trí; công nhân; nông dân; đoàn viên, thanh niên và lái xe ở các công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Thời gian điều tra: tháng 12 năm 2017. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng linh hoạt một số phương pháp khác để làm rõ vấn đề cần nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩ thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần làm rõ lý luận quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thực trạng công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Từ đó khẳng định vai trò quan trọng của quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và nêu ra những giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở tỉnh Gia Lai. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn 6
- Kết quả nghiên cứu của luận văn nhất là những giải pháp mà luận văn đưa ra có ý nghĩa khuyến nghị bổ ích đối với những cơ quan, cán bộ, công chức làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn Gia Lai hiện nay. Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong việc nghiên cứu cho những ai quan tâm về vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ nói chung và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở tỉnh Gia Lai nói riêng. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 7
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ 1.1. Trật tự, an toàn giao thông đƣờng bộ 1.1.1. Khái niệm trật tự, an toàn giao thông đường bộ Giao thông: Giao thông là “việc đi lại từ chỗ này qua chỗ kia bằng phương tiện chuyên chở [22]. Đường bộ: Đường bộ được hiểu là “đường đi trên đất liền” [22]. Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định “Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ”. Giao thông đường bộ: Từ khái niệm trên thì Giao thông đường bộ được hiểu là việc đi lại từ chỗ này qua chỗ kia của người và phương tiện chuyên chở trên đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà qua sông, suối nối đường bộ. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Có nhiều khái niệm khác nhau về trật tự, an toàn giao thông đường bộ như: Trật tự an toàn giao thông đường bộ là sự bảo đảm cho mọi hoạt động giao thông được trật tự, an toàn, nhanh chóng, tiện lợi, thông suốt và mỹ quan môi trường; hạn chế thấp nhất các vi phạm Luật giao thông đường bộ và các quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, kiềm chế tai nạn giao thông, ngăn ngừa thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra” [18]. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là việc chấp hành triệt để những yêu cầu về kỹ thuật, quản lý đối với các công trình giao thông và phương tiện giao thông, quy định đối với người tham gia giao thông khi hoạt động trên đường bộ, là cho giao thông được trật tự, an toàn thông suốt, thuận tiện [18]. Theo Từ điển Bách khoa Công an nhân dân Việt Nam, năm 2005 thì “trật tự, an toàn giao thông - trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và 8
- điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông, vận tải công cộng mà mọi người tham gia giao thông phải tuân theo nhờ đó bảo đảm cho hoạt động giao thông thông suốt, trật tự, an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và tài sản. Trật tự, an toàn giao thông là một mặt của trật tự, an toàn xã hội” [38]. Như vậy có thể hiểu trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trạng thái xã hội được điều chỉnh bằng hệ thống quy phạm pháp luật bắt buộc mọi chủ thể tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân theo và xử sự có văn hóa nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản khi tham gia giao thông; hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, giao thông được tiện lợi, thông suốt, an toàn, có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu mỹ quan giao thông, chống ô nhiễm môi trường. 1.1.2. Đặc điểm của trật tự, an toàn giao thông đường bộ Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có 3 đặc điểm sau đây: Một là, trật tự, an toàn giao thông đường bộ là việc các đối tượng tham gia giao thông thực hiện nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về giao thông đường bộ do Nhà nước ban hành nhằm bảo đảm giao thông đường bộ được thông suốt; người, hàng hóa, phương tiện tham gia giao thông không bị xâm hại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường bộ và ở từng địa bàn. Hai là, trật tự, an toàn giao thông đường bộ là vấn đề xã hội gắn liền với cuộc sống con người, bảo đảm sự tồn tại và phát triển của con người. Xã hội càng hiện đại, văn minh, yêu cầu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ càng cao; nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường, khi mà độ an toàn, chi phí trong lưu thông vận chuyển đã kết tinh thành giá cả hàng hóa thì trật tự, an toàn giao thông đường bộ còn được xem là tiêu chí quan trọng để xem xét 9
- việc có quyết định đầu tư kinh doanh và mở rộng sản xuất hay không. Ba là, trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một nội dung của trật tự, an toàn giao thông nói chung và một mặt cấu thành của trật tự, an toàn xã hội. Nếu trật tự, an toàn giao thông đường bộ được đảm bảo sẽ góp phần giữ gìn trật tự, an toàn giao thông một cách ổn định và theo đó mọi hoạt động của xã hội nói chung cũng như của từng người dân nói riêng đều đạt được mục đích nhất định. 1.1.3. Vai trò của trật tự, an toàn giao thông đường bộ 1.1.3.1. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với phát triển kinh tế - xã hội Quá trình sản xuất ở bất kỳ quốc gia nào, quy mô nào, phạm vi nào hầu hết đều cần đến sự thay đổi vị trí của công cụ lao động, tư liệu lao động và con người, đó là nhu cầu thiết yếu của xã hội. Để tiến hành sản xuất, thì dù ở trình độ sản xuất thô sơ hay hiện đại đều cần phải có giao thông mà trước hết là cần có giao thông đường bộ. Do đó, con người phải tiến hành tổ chức giao thông đường bộ an toàn, thuận tiện để nối liền giữa sản xuất và tiêu thụ, giữa vùng này với vùng khác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân, đảm bảo các mối liên hệ kinh tế, phục vụ sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động từ đó đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của từng vùng, miền và của địa phương. Khi nói về vai trò của giao thông đường bộ và trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cầu đường là mạch máu của đất nước. Cầu đường tốt thì lợi cho kinh tế: hàng hóa dễ lưu thông, sinh hoạt đỡ đắt đỏ, nhân dân khỏi thiếu thốn” [20]. Xã hội càng phát triển đòi hỏi hoạt động giao thông nói chung, giao thông đường bộ nói riêng càng hiện đại, phục vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn, tiện nghi, văn minh hơn và an toàn hơn. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt sẽ tạo điều kiện giao lưu kinh tế, phát triển đồng đều giữa các vùng lãnh thổ làm giảm chênh lệch về 10
- mức sống và dân trí giữa các vùng. Ngoài ra, giao thông phát triển thì hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, y tế, v.v… sôi động hơn, hiệu quả hơn. Tóm lại, sản xuất xã hội càng phát triển thì vận chuyển, cung cấp vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của con người ngày càng tăng. Do đó, giao thông vận tải nhất là giao thông đường bộ ngày càng phát triển. Khi kinh tế phát triển thì giao thông đường bộ ngày càng phát triển theo với trật tự, an toàn cao để đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống. Tốc độ phát triển của giao thông đường bộ cùng mức độ an toàn, thuận tiện của nó và phát triển kinh tế là một quan hệ tỷ lệ thuận. 1.1.3.2. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với đảm bảo trật tự, an toàn xã hội Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một bộ phận không thể tách rời, có quan hệ khăng khít với trật tự, an toàn xã hội. Bởi vì, hoạt động giao thông đường bộ diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc, liên quan đến mọi tầng lớp dân cư, mọi chủ thể trong xã hội. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được bảo đảm, tức giao thông được thông suốt, tài sản, tính mạng, mọi lợi ích chính đáng khác của những chủ thể tham gia giao thông được đảm bảo, người dân có cuộc sống yên lành, ổn định, nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế, .... được thuận lợi là điều kiện góp phần để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Mặt khác, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo vững chắc sẽ là cơ sở, là điều kiện để giữ vững trật tự an toàn giao thông đường bộ, củng cố phát huy tính pháp chế xã hội chủ nghĩa trong quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 1.1.3.3. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với đảm bảo an ninh, quốc phòng Một hệ thống đường bộ thông suốt, an toàn, trật tự, liên tục, thuận lợi là mục tiêu của quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đồng thời nó cũng là một phần cơ sở vật chất, kỹ thuật quan trọng cho an ninh, 11
- quốc phòng. Ngày 24/3/1966, tại Đại hội Thi đua đảm bảo giao thông vận tải quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “giao thông vận tải rất quan trọng đối với chiến đấu, đối với sản xuất, đối với đời sống nhân dân, v.v… nếu giao thông có chỗ nào đó nghẽn lại thì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiến đấu đến sản xuất đến đời sống nhân dân”, “giao thông vận tải là một mặt trận, mỗi cán bộ, công nhân, thanh niên xung phong, xã viên vận tải là một chiến sĩ. Quyết tâm làm cho giao thông vận tải thắng lợi, giao thông vận tải thắng lợi là chiến tranh đã thắng lợi phần lớn rồi”[20]. Ngày nay, trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày càng có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo an ninh, quốc phòng. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nối liền các vùng, các miền, các địa phương, giảm bớt độ chênh lệch về mọi mặt của các vùng, tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết giữa các cộng đồng dân cư, góp phần ổn định chính trị. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đảm bảo cung cấp hậu cần, tăng tính năng cơ động cho các lực lượng an ninh, quốc phòng làm nhiệm vụ giữ gìn bảo vệ chủ quyền, trọn vẹn lãnh thổ, phòng chống mọi vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng. Chiến lược phát triển Giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020 đã khẳng định: “phát triển hệ thống giao thông vận tải trên cơ sở hiệu quả nhất về mặt kinh tế - xã hội với việc đảm bảo ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng” [8]. 1.1.3.4. Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với thúc đẩy giao lưu, hội nhập khu vực và quốc tế Để tạo được hội nhập khu vực và quốc tế, ngoài các dịch vụ vận tải, thương mại, quá cảnh, v.v… nhất thiết phải có một hệ thống giao thông đường bộ hài hòa và thuận tiện nhằm cung cấp mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông vận tải ở trình độ tiên tiến hữu hiệu và an toàn có tiêu chuẩn kỹ thuật 12
- phù hợp với tiêu chuẩn khu vực và thế giới. Đường bộ xuyên Á, ASEAN, khu vực nhằm mục tiêu nối thủ đô với thủ đô, nối các khu công nghiệp, các trung tâm, nối các khu danh lam thắng cảnh, du lịch, nối các cảng biển với các cảng biển. Hệ thống đường này sẽ tạo hành lang vận tải xuyên quốc gia, khu vực, thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, hành khách. Tóm lại, hoạt động giao thông đường bộ được thông suốt, trật tự, an toàn, thuận lợi là tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy giao lưu hội nhập khu vực và quốc tế, cũng như tạo động lực quan trọng cho các lĩnh vực khác của đời sống xã hội không ngừng phát triển. 1.2. Quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn giao thông đƣờng bộ 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ Quản lý: Quản lý là sự tác động có định hướng và tổ chức của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý bằng các phương thức nhất định để đạt tới những mục tiêu nhất định[14]. Quản lý nhà nước: Quản lý nhà nước là hoạt động thực thi quyền lực nhà nước do các cơ quan nhà nước tiến hành đối với tất cả mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội, trên tất cả các mặt của đời sống xã hội bằng cách sử dụng quyền lực nhà nước có tính cưỡng chế đơn phương nhằm mục tiêu phục vụ lợi ích chung của cả cộng đồng, duy trì, ổn định, an ninh trật tự và thúc đẩy xã hội phát triển theo những định hướng thống nhất của nhà nước[14]. Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Từ khái niệm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và khái niệm quản lý nhà nước có thể hiểu “Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là toàn bộ hoạt động có tổ chức, có định hướng, mang tính quyền lực của nhà nước trong quá trình quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các quy định về trật 13
- tự, an toàn giao thông đường bộ, thiết lập, duy trì trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, an toàn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế”. Đối tượng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Đối tượng của quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng hết sức đa dạng và phong phú song về thực chất đối tượng quản lý ở đây cũng chính là con người trong việc thực hiện các nguyên tắc nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các hành vi nghiêm cấm, cụ thể gồm: Một là, phương tiện tham gia giao thông: Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới; cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới; bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ; điều kiện tham gia giao thông của xe thô sơ; điều kiện tham gia giao thông của xe máy chuyên dùng. Hai là, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ: Điều kiện của người lái xe cơ giới tham gia giao thông; Giấy phép lái xe; tuổi và sức khỏe của người lái xe; đào tạo lái xe, sát hạch để cấp giấy phép lái xe; điều kiện của người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông; điều kiện của người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông. Ba là, quy tắc giao thông đường bộ: Gồm các quy tắc chung, hệ thống báo hiệu đường bộ, chấp hành báo hiệu đường bộ, tốc độ và khoảng cách giữa các xe, sử dụng làn đường, quy định vượt xe; chuyển hướng xe, lùi xe; tránh vượt xe; dừng xe; đỗ xe trên đường trong và ngoài đô thị; quyền ưu tiên của một số xe; qua phà; qua cầu phao; nhường đường tại những nơi giao nhau; đi trên đoạn đường giao với đường sắt; giao thông trên đường cao tốc; giao thông trong hầm đường bộ; bảo đảm tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ; xe kéo và xe kéo rơ móoc; người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn