Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi
lượt xem 12
download
Luận văn hướng tới làm sáng tỏ cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã; đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi để đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm tạo động lực làm việc cho đội ngũ công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI TẤN TIẾN TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ, THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI TẤN TIẾN TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ, THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN MINH SẢN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân mình. Các số liệu và thông tin được sử dụng trong Luận văn này có xuất xứ rõ ràng và kết quả nghiên cứu là do quá trình lao động đầy trách nhiệm và trung thực của bản thân tôi./. Thừa Thiên Huế, ngày 28 tháng 12 năm 2017 Học viên Mai Tấn Tiến
- LỜI CẢM ƠN Khoảng thời gian được học tập, làm việc cùng quý thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia qua lớp Cao học Quản lý công HC20.T5 tổ chức tại khu vực miền Trung – tỉnh Thừa Thiên Huế thật sự là những ngày tháng đầy ý nghĩa. Với tấm lòng chân thành, tôi xin trân trọng cảm ơn Quý thầy cô giáo đã tận tình giảng dạy, truyền đạt nhiều kiến thức quý giá. Xin chân thành cảm ơn Thầy TS. Nguyễn Minh Sản đã tận tình, hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu, hoàn thành luận văn; chân thành cảm ơn cán bộ, viên chức Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung – tỉnh Thừa Thiên Huế đã giúp đỡ để tôi hoàn thành khóa học của mình. Cảm ơn lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình khảo sát, thu thập thông tin phục vụ việc hoàn thành Luận văn này. Kính mong nhận được sự góp ý của Quý thầy cô giáo, đồng nghiệp và quý bạn đọc để Luận văn được hoàn thiện và hữu ích hơn! Học viên Mai Tấn Tiến
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ .......................................................................................... 8 1.1. Công chức cấp xã và tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã ............... 8 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã ............................................................. 8 1.1.2. Đặc điểm công chức cấp xã ............................................................ 13 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã ................................................ 14 1.2. Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã ................................................16 1.2.1. Khái niệm tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã .................. 16 1.2.2. Nội dung, tiêu chí tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã ...... 21 1.2.3. Phương pháp tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã ............. 28 1.2.4. Sự cần thiết khách quan phải tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi ..................................... 49 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã....30 1.3.1. Yếu tố về môi trường làm việc ....................................................... 30 1.3.2. Yếu tố thuộc về con người ............................................................... 31 1.3.3. Yếu tố thuộc về tổ chức:bao gồm cơ cấu tổ chức bộ máy và văn hoá của tổ chức. .............................................................................................. 36 Tiểu kết chương 1 ................................................................................................... 39 Chương 2. THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI ........ 40 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi ......................................................................................................40 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên ........................................................ 40 2.1.2. Tình hình kinh tế, xã hội ................................................................. 41 2.2. Thực trạng công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi ..43 2.2.1. Số lượng công chức cấp xã ............................................................. 43
- 2.2.2. Cơ cấu giới tính của công chức cấp xã ........................................... 44 2.2.3. Sự biến động của công chức cấp xã theo độ tuổi............................. 44 2.2.4.Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước của công chức cấp xã .............................................................................................. 46 2.3. Phân tích thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi........................................................................50 2.3.1. Về môi trường làm việc của công chức (điều kiện cơ sở, vật chất và điều kiện tinh thần) ................................................................................... 51 Về điều kiện tinh thần của công chức. ...................................................... 53 2.3.2. Công tác tuyển dụng, chuẩn hóa công chức .................................... 59 2.3.3. Về thu nhập của công chức (tiền lương; các khoản phụ cấp khác; thu nhập từ khoán chi hành chính) ................................................................. 55 2.3.4. Công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm công chức cấp xã. ...... 63 2.3.5. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng CC cấp xã. ...... 61 2.3.6. Công tác đánh giá công chức cấp xã .............................................. 66 2.3.7. Về công tác thi đua - khen thưởng .................................................. 58 2.4. Đánh giá chung thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã ..68 2.4.1. Những kết quả đạt được .................................................................. 68 2.4.2. Những hạn chế, bất cập và nguyên nhân......................................... 68 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập....................................... 69 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................... 71 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ, THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI ....................................................................................................... 72 3.1. Phương hướng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi ............................................................................... 72 3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi ............................................................................................78 3.2.1. Cải thiện điều kiện môi trường làm việc ......................................... 79
- 3.2.2. Cải thiện thu nhập cho công chức cấp xã ....................................... 82 3.2.3. Đổi mới công tác đánh giá, bố trí sử dụng công chức cấp xã.......... 85 3.2.4. Đổi mới công tác thi đua - khen thưởng .......................................... 89 3.2.5. Tạo động lực làm việc thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng ....... 91 3.2.6. Tạo động lực làm việc bằng việc đề bạt, thăng tiến hợp lý .............. 92 Tiểu kết chương 3 ................................................................................................... 96 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN STT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 CC Công chức 5 CCHC Cải cách hành chính 2 HĐND Hội đồng nhân dân 4 TP Thành phố 3 UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.2. Thuyết hai yếu tố của Heizberg............................................................ 26 Hình 3.2. Các yếu tố tạo nên chất lượng thực thi công vụ của CBCCVC ........ 79
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng công chức cấp xã ở TP Quảng Ngãi giai đoạn 2014 - 2016 ............................................................................................ 43 Bảng 2.2. Tỷ lệ % cơ cấu giới tính công chức cấp xã ở TP Quảng Ngãi giai đoạn 2014 – 2016. ............................................................................................ 44 Bảng 2.3. Sự biến động theo độ tuổi của CC cấp xã ở TP Quảng Ngãi.... 45 giai đoạn 2014 – 2016. .................................................................................... 45 Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn của CC cấp xã TP Quảng Ngãi giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016.................................................................................... 46 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị của CC cấp xã TP Quảng Ngãi giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016 .......................................................................... 47 Bảng 2.6. Trình độ quản lý Nhà nước của CC cấp xã TP Quảng Ngãi giai đoạn 2014 – 2016 .........................................................................................................48 Bảng 2.7. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc của CC cấp xã TP Quảng Ngãi ............................................................................................................. 52 Bảng 2.8. Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cho CC cấp xã ................................ 62 Bảng 2.9. Kết quả nhận xét, đánh giá chất lượng cho CC cấp xã ............. 67
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu Kết quả khảo sát về công tác tuyển dụng, chuẩn hóa đội 62 đồ 1. ngũ CC cấp xã của TP Quảng Ngãi hiện nay
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cấp xã (xã, phường, thị trấn) là một cấp trong hệ thống chính quyền các cấp ở nước ta; bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở. Năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã tác động trực tiếp đến việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần bảo đảm cho sự ổn định và phát triển của đất nước. Chính quyền cấp xã không thể đảm nhận được vai trò quan trọng này nếu thiếu một nhân tố có ý nghĩa quyết định đó là đội ngũ công chức cấp xã. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) đã ra Nghị quyết về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”. Nghị quyết xác định xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là một trong ba vấn đề cơ bản, bức xúc nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở. Sau khi có Nghị quyết, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về công chức cấp xã đã từng bước hoàn thiện thể chế quản lý công chức cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và sử dụng công chức cấp xã. Việc quản lý, sử dụng được đổi mới từ khâu tuyển chọn, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật đến đào tạo, bồi dưỡng và chế độ, chính sách đãi ngộ, vv... đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát triển đội ngũ công chức cấp xã và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền cấp xã. Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển chung của đội ngũ công chức cấp xã trong cả nước, đội ngũ công chức cấp xã ở thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã có những bước thay đổi căn bản, từng bước được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, vv... Tuy nhiên, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, đội ngũ công chức cấp xã của thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã bộc lộ không ít những yếu kém, bất 1
- cập, một bộ phận không nhỏ công chức cấp xã có chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực và hiệu quả làm việc chưa cao; tác phong làm việc còn thiếu chuyên nghiệp, vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Chế độ, chính sách đối với công chức cấp xã tuy đã được triển khai thực hiện nhưng vẫn chưa tạo động lực đúng mức để khuyến khích đội ngũ này chuyên tâm, dồn hết sức lực vào công việc đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã. Để xây dựng đội ngũ công chức cấp xã ở thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi bảo đảm cả về phẩm chất và năng lực, cần phải đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ, trong đó sự đổi mới cơ bản về chính sách tạo động lực làm việc đối với công chức cấp xã đã đặt ra nhiều vấn đề lý luận, pháp lý cần phải được giải đáp thấu đáo, có căn cứ khoa học và thực tiễn. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài: “Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi” là yêu cầu khách quan và tất yếu, cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Tìm hiểu tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài: “Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi” tác giả nhận thấy các nhà khoa học đã tiếp cận theo nhiều cách, với những cấp độ khác nhau. Trong đó, đáng chú ý như: Luận án Tiến sĩ Quản lý công về đề tài “Hoàn thiện hệ thống công cụ tạo động lực cho công chức ở các cơ quan hành chính Nhà nước” của Nguyễn Thị Phương Lan (2015) đã đưa ra những kinh nghiệm cho công tác tạo động lực bằng các giải pháp hoàn thiện hệ thống công cụ tạo động lực cho công chức hành chính Nhà nước Việt Nam, gồm: (1) Hoàn thiện các công cụ tạo động lực bằng vật chất và công cụ tạo động lực thông qua khuyến khích tinh thần như: Hoàn thiện công cụ tiền lương; Hoàn thiện công cụ đánh giá kết quả thực thi công việc; Hoàn thiện công cụ đào tạo bồi dưỡng, (2) Xác định vai trò trung tâm của hệ thống công cụ tạo động lực là công cụ đánh giá kết quả thực thi công 2
- việc, (3) Tăng cường mối liên hệ tương hỗ của hệ thống công cụ tạo động lực trong hệ thống. Bài viết về “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chức hành chính nhà nước" của Nguyễn Thị Hồng Hải (2013) đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước đã chỉ rõ một số kinh nghiệm về tạo động lực cho cán bộ, công chức như sau: đảm bảo một hệ thống tiền lương khoa học, hợp lý; đảm bảo phân công công việc phù hợp với khả năng, năng lực và sở trường của cán bộ, công chức; xác định rõ ràng mục tiêu cần đạt được của từng cá nhân cán bộ, công chức; tạo cơ hội thăng tiến cho cán bộ, công chức; xây dựng môi trường làm việc hiệu quả; công nhận những đóng góp của cấp dưới. Bài viết “Xây dựng khung lý thuyết về động lực làm việc ở khu vực công tại Việt Nam” của Hoàng Thị Hồng Lộc và Nguyễn Quốc Nghi (2014), Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ, đã xây dựng một khung lý thuyết phục vụ cho mục đích khám phá các nhân tố chính ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên ở khu vực công (công chức, viên chức) tại Việt Nam. Khung lý thuyết được đề xuất dựa trên mô hình Tháp nhu cầu của Maslow (1943) và mô hình Tháp nhu cầu của người Trung Quốc do Nevis đề xuất năm 1983, nhưng đã có sự điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với đối tượng nghiên cứu là công chức, viên chức Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mô hình lý thuyết do tác giả đề xuất bao gồm năm bậc nhu cầu theo trật tự từ thấp đến cao như sau : nhu cầu xã hội – nhu cầu sinh học – nhu cầu an toàn – nhu cầu tôn trọng – nhu cầu tự thể hiện. Năm bậc nhu cầu có thể xem như 5 nhóm biến trong mô hình kinh tế lượng và được đo lường thông qua tất cả 26 biến thành phần. Mô hình lý thuyết này có giá trị áp dụng đối với các tổ chức trong khu vực công tại Việt Nam. Sách chuyên khảo của Nguyễn Minh Sản nghiên cứu có hệ thống và chuyên biệt về “Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở Việt Nam hiện nay - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Nxb. Chính trị - Hành chính, Hà 3
- Nội, 2009. Tác giả cuốn sách đã xây dựng cơ sở lý luận hoàn thiện pháp luật về công chức, chính quyền cấp xã thông qua việc làm rõ khái niệm, đặc điểm, vị trí, vai trò của cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; khái niệm, đặc điểm, nội dung và vai trò của pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; yêu cầu của nhà nước pháp quyền đối với hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; lược thuật kinh nghiệm hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã của một số nước trên thế giới có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên và văn hóa pháp lý. Đồng thời, cuốn sách đã phân tích thực trạng pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã, đánh giá về những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân những hạn chế, bất cập của pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã. Trên cơ sở đó, đề xuất quan điểm, phương hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở Việt Nam. Ngoài ra, có thể kể đến các công trình của tác giả như: Lê Thị Lý về “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã trước yêu cầu đổi mới”, Luận văn Thạc sĩ, Đại học quốc gia, Hà Nội, 2003; tác giả Dương Hương Sơn về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở tỉnh Quảng Trị hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ Luật học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2004; Tác giả Nguyễn Huy Kiệm về “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở”, Tạp chí Tổ chức nhà nước, số 3/2014, v.v… Tình hình nghiên cứu trên đây cho thấy, các công trình khoa học, sách chuyên khảo đều đã tiếp cận ở những nội dung cụ thể khác nhau để giải quyết mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. Trong chừng mực nhất định, các nghiên cứu trên đây đã góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng về tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã ở Việt Nam hiện nay. Tuy vậy, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống và chuyên biệt về “Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi”. Luận văn là công trình khoa học đầu tiên nghiên cứu một cách toàn diện, chuyên biệt và có hệ thống về vấn đề 4
- này dưới góc độ của khoa học quản lý công. Với kết quả nghiên cứu của luận văn, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần khắc phục trình trạng nêu trên. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích nghiên cứu của luận văn: Luận văn hướng tới làm sáng tỏ cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã; đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi để đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm tạo động lực làm việc cho đội ngũ công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn: Để thực hiện được mục đích trên đây, luận văn có nhiệm vụ: Thứ nhất, luận văn xây dựng cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thông qua việc phân tích, làm rõ khái niệm, đặc điểm của công chức cấp xã; xác định khái niệm, nội dung và vai trò tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã; phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã. Thứ hai, luận văn phân tích thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian từ năm 2014 đến năm 2016, trên cơ sở đó đánh giá khách quan về những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập. Thứ ba, luận văn đề xuất phương hướng và những giải pháp cơ bản, có cơ sở khoa học, phù hợp thực tế địa phương và bảo đảm tính khả thi nhằm tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu của luận văn Luận văn xác định đối tượng nghiên cứu là tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hiện nay. Phạm vi nghiên cứu của luận văn 5
- Tạo động lực làm việc cho công chức cấp là một vấn đề khó khăn và phức tạp. Dưới góc độ Quản lý công, luận văn tập trung nghiên cứu tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi theo yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay. Do tính đặc thù của các đối tượng công chức cấp xã nên luận văn không nghiên cứu sâu đến hai đối tượng công chức là trưởng công an và chỉ huy trưởng quân sự. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Nguồn số liệu: - Nguồn số liệu thứ cấp: các dữ liệu được tập hợp, thống kê từ các tài liệu như báo cáo, đề án, tạp chí, tài liệu thống kế, websites... của Uỷ ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi; các luận văn, đề tài nghiên cứu về động lực làm việc của công chức cấp xã… - Nguồn số liệu sơ cấp: ý kiến của công chức các xã, phường của thành phố Quảng Ngãi về động lực làm việc tại đơn vị đang công tác. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Việc thu thập số liệu thông tin trong nghiên cứu được thực hiện qua điều tra bằng bảng hỏi với đối tượng điều tra là công chức đang làm việc tại Uỷ ban nhân dân các xã, phường của thành phố Quảng Ngãi. Cỡ mẫu điều tra là 110 người. - Phương pháp quan sát: Quan sát thái độ làm việc của công chức để có những nhận định về động lực làm việc của họ. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh. Bên cạnh đó, căn cứ vào từng nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể, luận văn sử dụng từng phương pháp hoặc liên phương pháp một cách hợp lý, hiệu quả và bảo đảm độ tin cậy của các kết quả nghiên cứu. 6
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn là công trình khoa học nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện và có hệ thống về tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi trên cả phương diện lý luận, pháp lý và thực tiễn. Vì vậy, các kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ là những bổ sung quan trọng vào lý luận Quản lý công; góp phần làm sáng tỏ những quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ công chức cấp xã. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò của đội ngũ công chức cấp xã cũng như ý nghĩa, giá trị của tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã. Bên cạnh đó, luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo trong tham mưu hoạch định chính sách về đổi mới công tác cán bộ ở cấp xã; trong hoàn thiện nội dung quản lý nhà nước đối với công chức cấp xã; trong công tác nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành và liên ngành Quản lý công. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã; Chương 2: Thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi; Chương 3: Phương hướng và giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. 7
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã và tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã Theo Điều 4 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008: Công chức (CC) là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Các chức danh của CC cấp xã được quy định cụ thể tại khoản 3, Điều 61 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 như sau: Trưởng Công an; Chỉ huy trưởng Quân sự; Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; 8
- Văn hóa - xã hội. Công chức cấp xã do cấp huyện quản lý. CC cấp xã quy định như trên bao gồm cả CC được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã. Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ quy định chức trách, nhiệm vụ của CC cấp xã như sau: Chức trách: công chức xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) làm công tác chuyên môn thuộc biên chế của UBND cấp xã, có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác được phân công và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND cấp xã giao. Nhiệm vụ: nhiệm vụ cụ thể của từng chức danh CC cấp xã được quy định từ Điều 3 đến Điều 9, cụ thể: Nhiệm vụ của CC Trưởng Công an xã: Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn theo quy định của pháp luật; Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về công an xã và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền; Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã giao; Đối với thị trấn chưa bố trí lực lượng công an chính quy thì Trưởng Công an thị trấn thực hiện nhiệm vụ như đối với Trưởng Công an xã quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này trên địa bàn thị trấn. Nhiệm vụ của CC Chỉ huy trưởng Quân sự: Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự trên địa bàn theo quy định của pháp luật; Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về dân quân tự vệ, quốc phòng toàn dân, nghĩa vụ quân sự và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền; 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn