intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp chuyển đổi số của Ngân hàng TMCP Quân đội – MB Bank

Chia sẻ: Dongcoxanh10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

52
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của nghiên cứu của đề tài "Giải pháp chuyển đổi số của Ngân hàng TMCP Quân đội – MB Bank" là đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm đẩy mạnh việc số hóa quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để thực hiện chuyển đối số tại Ngân hàng TMCP Quân đội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp chuyển đổi số của Ngân hàng TMCP Quân đội – MB Bank

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ----------***---------- LUẬN VĂN THẠC SĨ GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – MB BANK Hà Nội - 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ----------***---------- LUẬN VĂN THẠC SĨ GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – MB BANK Ngành: Quản lý kinh tế Chương trình: Đào tạo Thạc sỹ Mã số : 8310110 Người hướng dẫn: PGS.TS Vũ Sĩ Tuấn Học viên : Trương Quốc Hoàng Hà Nội - 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Giải pháp chuyển đổi số của Ngân hàng TMCP Quân đội – MB Bank” là kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc của cá nhân tôi. Các số liệu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ rãng, đáng tin cây. Hà Nội, ngày tháng năm 2021 Học viên Trương Quốc Hoàng
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu, thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của các anh chị tại khối số, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, các đơn vị phát triển kinh doanh, vận hành tại Ngân hàng TMCP Quân Đội và các thầy cô thuộc Khoa Sau đại học cùng các thầy cô của trường Đại học Ngoại Thương. Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS thầy Vũ Sĩ Tuấn, giảng viên trường Đại học Ngoại Thương, đã hướng dẫn khoa học giúp tôi hoàn thành Luận văn này. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô thuộc Khoa Sau đại học cùng các thầy cô của trường Đại học Ngoại Thương, đã tận tình giảng dạy và truyền đạt kiến thức trong suốt quá trình học tập tại đây. Do còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm nghiên cứu thực tế và thời gian thực hiện, nên luận văn không thể tránh khỏi những thiếu xót nhất định. Vì vậy, tôi mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thầy cô để tôi hoàn thiện khả năng nghiên cứu của mình. Xin trân trọng cảm ơn, Hà Nội, ngày tháng năm 2021 Học viên Trương Quốc Hoàng
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN……………………………………………………………………i LỜI CẢM ƠN……………………………………………………………………….ii MỤC LỤC………………………………………………………………………… iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT…………………………………………………….vi DANH MỤC BẢNG………………………………………………………………vii DANH MỤC HÌNH……………………………………………………………….viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN………………………………ix PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................................................................8 1.1. Tổng quan về ngân hàng số ..............................................................................8 1.1.1. Khái niệm ngân hàng số .........................................................................8 1.1.3. Đặc điểm của ngân hàng số ..................................................................11 1.1.3. Các dịch vụ ngân hàng số.....................................................................12 1.2. Tổng quan về chuyển đổi số của ngân hàng thương mại ...............................13 1.2.1. Khái niệm chuyển đổi số của ngân hàng thương mại ..........................13 1.2.2. Sự cần thiết của chuyển đổi số của ngân hàng thương mại .................14 1.2.3. Nội dung của chuyển đổi số của ngân hàng thương mại .....................16 1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số của ngân hàng thương mại ........................................................................................................................19 1.2.5. Các tiêu chí đánh giá chuyển đổi số của ngân hàng thương mại .........24 1.3. Kinh nghiệm về chuyển đổi số của một số ngân hàng thương mại trên thế giới và bài học cho các ngân hàng Việt Nam................................................................30 1.3.1. Kinh nghiệm của các ngân hàng thương mại trên thế giới ..................30 1.3.2. Bài học cho các ngân hàng thương mại Việt Nam...............................33 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI ...............................................................................................................36 2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Quân đội ....................................................36 2.1.1. Lịch sử hình thành phát triển ...............................................................36
  6. iv 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ......................................................................................37 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2016 – 2020.........................38 2.2. Thực trạng chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Quân đội ............................42 2.2.1. Hệ thống quản lý dịch vụ ngân hàng số ...............................................42 2.2.2. Các kênh phân phối các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số ...................45 2.2.3. Số hóa các quy trình .............................................................................53 2.2.4. Quản lý rủi ro các hoạt động số ...........................................................56 2.2.5. Kết quả triển khai dịch vụ ngân hàng số ..............................................61 2.3. Đánh giá về thực trạng chuyển đối số tại Ngân hàng TMCP Quân đội .........63 2.3.1. Thành tựu .............................................................................................63 2.3.2. Hạn chế .................................................................................................64 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI ...................................................................................................67 3.1. Xu hướng chuyển đổi số trong các ngân hàng thương mại Việt Nam và định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội ................................................67 3.1.1. Xu hướng chuyển đổi số trong các ngân hàng thương mại Việt Nam .67 3.1.2. Định hướng phát triển ..........................................................................69 3.2. Giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Quân đội .............69 3.2.1. Đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại.............71 3.2.2. Đa dạng hóa, phát triển các dịch vụ ngân hàng số ...............................73 3.2.3. Đa dạng các kênh phân phối dịch vụ ngân hàng số .............................76 3.2.4. Tăng cường thu thập, phân tích dữ liệu để hỗ trợ quá trình ra quyết định .................................................................................................................77 3.2.5. Tự động hóa quy trình ..........................................................................79 3.3. Một số kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước .....................................80 3.3.1. Xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý đối với các dịch vụ ngân hàng số ....................................................................................................................80 3.3.2. Hỗ trợ các ngân hàng nâng cao năng lực tài chính ..............................82 3.3.3. Phát triển công nghệ thông tin, thương mại điện tử .............................82 KẾT LUẬN ...............................................................................................................84
  7. v TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................86
  8. vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Chữ viết đầy đủ Ý nghĩa API Application Giao diện lập trình ứng dụng mở Programming Interface E-banking Internet Banking Ngân hàng điện tử eKYC electronic know-your- Định danh nhóm khách hàng điện tử customer ISO International Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế Organization for Standardization MIS Management Hệ thống thông tin quản lý Information System OTP one-time password Loại mật khẩu chỉ sử dụng một lần PIN Personal Identification Mã số định danh cá nhân Number POS Point of Sale Máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ QR Quick response code Dạng mã vạch có thể đọc được bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh kèm với ứng dụng chuyên biệt để quét mã. Phương pháp luận phân bổ lợi nhuận MPA đa chiều NHS Ngân hàng số CNTT Công nghệ thông tin CSKH Chăm sóc khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân KHDN Khách hàng doanh nghiệp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Vietcombank Nam TP bank Ngân hàng TMCP Tiên Phong VIB Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam
  9. vii DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. So sánh ngân hàng truyền thống và ngân hàng số ……………………….8 Bảng 1.2. So sánh nội hàm của ngân hàng số và ngân hàng điện tử ………………10 Bảng 2.1. Kết quả huy động vốn của MB Bank trong giai đoạn 2016 – 2020 ……36 Bảng 2.2. Tình hình dư nợ của MB Bank trong giai đoạn 2016 – 2020…………..37 Bảng 2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của MB Bank trong giai đoạn 2016 – 2020 ……………………………………………………………………………………..38 Bảng 2.4. Top các ngân hàng thương mại Việt Nam đứng đầu về ICT Index giai đoạn 2018 – 2020………………………………………………………………….59
  10. viii DANH MỤC HÌNH Hình 1.1. Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số cung cấp cho khách hàng ………...12 Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu bộ máy quản lý của MB Bank…………………………….35 Hình 2.2. Sơ đổ tổ chức quản lý dịch vụ ngân hàng số của MB Bank…………….39 Hình 2.3. Hệ thống ATM, POS của MB Bank trong giai đoạn 2016 – 2020……...43 Hình 2.4. Giao diện App MB Bank trên điện thoại………………………………..45 Hình 2.5. Thiết kế giao diện website của MB Bank……………………………….48 Hình 2.6. Quy trình mở tài khoản ngân hàng MB Bank qua App MB Bank………50 Hình 2.7. Quy trình mở thẻ ATM online tại MB bank…………………………….52 Hình 2.8. Phân loại các rủi ro hoạt động ngân hàng số của MB Bank năm 2020….53 Hình 2.9. Tỷ lệ sự cố về ngân hàng số trong các sự cố của MB Bank năm 2020….54 Hình 2.10. Doanh thu từ dịch vụ ngân hàng số của MB Bank giai đoạn 2016 – 2020 ……………………………………………………………………………………..57 Hình 2.11. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số của MB Bank giai đoạn 2016 – 2020………………………………………………………………….58
  11. ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN 1. Tính cấp thiết của đề tài Thứ nhất, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhất là internet và các thiết bị di động thông minh đã thúc đẩy xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng diễn ra mạnh mẽ. Với những thay đổi trong hành vi của khách hàng đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các ngân hàng. Vì vậy, việc thích ứng với sự thay đổi là xu hướng lớn mà các ngân hàng thương mại cần tập trung phát triển. Thứ hai, ngân hàng số là một giải pháp thay thế hữu hiệu cho các kênh phân phối truyền thống. Thứ ba,tại ngân hàng TMCP Quân đội và các ngân hàng khác tại Việt Nam phát triển ngân hàng số đều ở mức trung bình khá, nhiều khâu trong quá trình kinh doanh, nhất là công tác bán hàng, quy trình tạo sản phẩm chưa được số hóa. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và chuyển đổi số của MB Bank là rất cần thiết nhằm nâng cao tính cạnh tranh, hình ảnh, thương hiệu của MB Bank trên thị trường 2. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích, phương pháp hệ thống hóa, phương pháp tổng hợp, phương pháp thống kê, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để tìm hiểu vấn đề nghiên cứu. Phương pháp hệ thống hóa, phương pháp phân tích, phương pháp so sánh được sử dụng trong Chương 1 khi nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về về chuyển đổi số trong ngân hàng thương mại. Phương pháp tổng hợp, phương pháp phân tích, phương pháp so sánh được sử dụng trong Chương 2 khi nghiên cứu đánh giá thực trạng chuyển đổi số tại MB Bank giai đoạn 2016 – 2020. Phương pháp phân tích, phương pháp diễn giải được sử dụng trong Chương 3 khi nghiên cứu để lập luận cho các giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số tại MB Bank trong thời gian tới. 3. Kết quả nghiên cứu
  12. x Thứ nhất, nghiên cứu về tổng quan về ngân hàng số, việc chuyển đổi số của một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam và trên thế giới. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi số của ngân hàng. Thứ hai, nghiên cứu đánh giá tổng quan về ngân hàng TMCP Quân đội, và thực trạng của quá trình chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ số, số hóa quy trình tại ngân hàng, những thành tựu đã đạt được và hạn chế hiện tại của ngân hàng. Thứ ba, đánh giá định hướng, xu hướng trong việc chuyển đổi số tại các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đưa ra các giải pháp để đẩy mạnh việc số hóa quy trình, sản phẩm, áp dụng công nghệ số tại ngân hàng TMCP Quân đội trên cơ sở xây dung khung pháp lý đối với các dịch vụ ngân hàng số.
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhất là internet và các thiết bị di động thông minh đã thúc đẩy xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng diễn ra mạnh mẽ. Với những thay đổi trong hành vi của khách hàng đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các ngân hàng. Vì vậy, việc thích ứng với sự thay đổi, trong đó nổi bật là kênh tương tác, khai thác thông tin và cơ hội kinh doanh từ mạng xã hội sẽ là một trong những xu hướng lớn mà các ngân hàng thương mại cần tập trung phát triển. Ngân hàng số là một giải pháp thay thế hữu hiệu cho các kênh phân phối truyền thống: Việc phát triển các mạng lưới giao dịch vật lý đã và đang bị giới hạn bởi tiềm lực tài chính của ngân hàng, quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước và tính hiệu quả của các điểm giao dịch mới. Ngân hàng số sẽ là một lợi thế để khắc phục các điểm yếu này bằng việc sử dụng và kết hợp các kênh phân phối khác nhau, ngân hàng số giúp cắt giảm chi phí phân phối, chi phí quản trị và chi phí vận hành thông qua việc kết hợp giữa tự động hóa và quy trình truyền thống. Tại Việt Nam chưa có ngân hàng lớn nào phát triển ngân hàng số một cách toàn diện, mặc dù nhiều ngân hàng đã triển khai hệ thống Internet Banking và Mobile Banking nhưng hệ thống này chỉ đáp ứng chủ yếu cho nhu cầu giao dịch của khách hàng, còn lại rất nhiều khâu trong quá trình kinh doanh, nhất là công tác bán hàng, quy trình tạo sản phẩm chưa được số hóa. Vì vậy việc ứng dụng và phát triển ngân hàng số không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức để mỗi ngân hàng tạo ra bước đột phá, đổi mới vượt trội trong lĩnh vực công nghệ, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường cũng như thu hút, nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng đến với ngân hàng. Tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank), hoạt động số hóa quy trình, sản phẩm đang phát triển ở mức trung bình khá, các kênh phân phối đã đóng vai trò giảm tải đáng kể cho kênh quầy nhưng còn cô lập với nhau và có nguy cơ tụt hậu, đánh mất cơ hội kinh doanh nếu không được quan tâm phát triển. Hiện tại, việc ứng
  14. 2 dụng công nghệ thông tin trong việc chuyển đổi số, số hóa quy trình đã được thể hiện trong các sản phẩm dịch vụ, quy trình của MB Bank từ khâu tiếp thị, bán hàng đến khâu chăm sóc khách hàng, tuy nhiên các kênh của MB Bank còn tương đối độc lập với nhau, chưa có sự liên kết, tích hợp với nhau, ảnh hưởng đến việc trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Quá trình bán hàng chủ yếu diễn ra tại kênh quầy, việc bán hàng trên các kênh hiện đại còn hạn chế, chưa có sự kết hợp tối ưu giữa kênh hiện đại và kênh quầy trong các quy trình bán hàng. Trong thời gian đại dịch Covit 19 bùng phát thời gian qua mang lại nhiều ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của MB bank tuy nhiên cũng góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số tai ngân hàng. Do khách hàng gặp nhiều vấn đề hạn chế tiếp xúc trực tiếp tuy nhiên các hoạt động kinh doanh vẫn phải duy trì, do vậy tỷ lệ khách hàng áp dụng sử dụng các sản phẩm số của MB bank tăng mạnh. Trong năm 2020 là năm dịch bệnh diễn ra phức tạp nhất tuy nhiên MB bank vẫn đạt được những kết quả như tổng dư nợ đạt 298 nghìn tỷ đồng tăng 19% so với năm 2019, lợi nhuận sau thuế đạt 10,6 nghìn tỷ đồng tăng 6% so với năm 2019. Tuy nhiên quá trình chuyển đối số chỉ ở mức trung bình khá, còn gặp nhiều vấn đề chưa thể triển khai được toàn diện. Vì vậy, việc chuyển đổi số không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức để mỗi ngân hàng tạo ra bước đột phá, đổi mới trong lĩnh vực công nghệ, giá tăng tính cạnh tranh trên thị trường và tăng khả năng thu hút khách hàng. Đây cũng là vấn đề đang đặt ra cho MB bank. Nghiên cứu tìm giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số tại MB bank là rất cần thiết để tìm ra những điểm hạn chế cũng như những cơ hội, thách thức là tiền đề để vạch ra lộ trình phát triển ngân hàng số tại MB Bank. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Chuyển đổi số trong ngân hàng thương mại đã được đề cập đến trong một số nghiên cứu tại Việt Nam. Có thể kể đến một số nghiên cứu như sau: Nghiên cứu “Ngân hàng số - Hướng phát triển mới cho các ngân hàng thương mại tại Việt Nam” của tác giả Vũ Hồng Thanh (2016). Nghiên cứu đề cập đến sự cần thiết triển khải ngân hàng số tại Việt Nam, các quan điểm về ngân hàng
  15. 3 số, nghiên cứu xu hướng ngân hàng số trên thế giới và ở Châu Á, kinh nghiệm triển khai ngân hàng số của một số nước trên thế giới. Bên cạnh đó, tác giả cũng khảo sát thực trạng và xu thế ngân hàng số tại thị trường Việt Nam đồng thời đề xuất chiến lược và bài học phát triển ngân hàng số. Nghiên cứu “Xu hướng ngân hàng số và các sáng kiến ngân hàng di động, kinh nghiệm quốc tế, thực trạng và những khuyến nghị đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam” của tác giả Lê Công và Đàm Nhân Đức (2016). Trong bài viết, các tác giả đã luận giải về ngân hàng số và tầm quan trọng của ngân hàng số, các xu hướng ngân hàng số. Các tác giả cũng đã khảo sát thực trạng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam và một số khuyến nghị, đề xuất nhằm phát triển ngân hàng số tại Việt Nam. Nghiên cứu “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới lĩnh vực tài chính - ngân hàng” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền và Đỗ Bích Hồng (2017). Nghiên cứu phân tích những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến ngành tài chính ngân hàng như sự xuất hiện của đồng bitcoin có thể làm các giao dịch ngoại hối trở nên dễ dàng hơn, tác động đến hệ số tạo tiền đẩy nhanh tốc độ lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế từ đó làm tăng mức độ rủi ro cho các ngân hàng. Các kênh phân phối và dịch vụ ngân hàng truyền thống sẽ bị thay thế bởi cách kênh phân phối và dịch vụ ngân hàng hiện đại. Nghiên cứu “Những điều cần biết về ngân hàng số” của tác giả Phan Vui (2017). Theo tác giả, số hóa ngân hàng có nghĩa là ứng dụng các công nghệ mới nhất ở tất cả các chức năng trên tất cả các nền tảng cung cấp dịch vụ của ngân hàng bao gồm quản trị rủi ro, quản lý quỹ, phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, quản trị quan hệ khách hàng, bán hàng. Tất cả các chức năng trên đều cần được số hóa để một ngân hàng thực sự trở thành một ngân hàng số. Tác giả cũng khẳng định những lợi ích của ngân hàng số như: tính hiệu quả trong hoạt động, khả năng tiết kiệm chi phí, tăng tính cạnh tranh và tính linh hoạt. Tuy nhiên để thích ứng được với trong thời đại công nghệ số, các ngân hàng cần phải sử dụng các đòn bẩy công nghệ như: Ngân hàng một dịch vụ cho phép ngân hàng và các hệ thống của nó được
  16. 4 coi như một danh ứng dụng trung gian mà qua đó, các sản phẩm và dịch vụ được xây dựng và đưa ra thị trường. Dịch vụ ngân hàng nhãn trống (White Label Banking) cho phép các ngân hàng phân một sản phẩm ra thị trường mà không phải xây dựng sản phẩm đó từ đầu. Công nghệ ngân hàng như một nền tảng (Banking as a Platform (BaaP) cho phép sử dụng hệ thống lõi sẵn có của ngân hàng làm nền tảng cơ sở để xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng lên trên nó. Nghiên cứu “Phát triển ngân hàng số - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp cho các ngân hàng thương mại Việt Nam” của tác giả Phạm Bích Liên và Trần Thị Bình Nguyên (2018). Trong bài viết, các tác giả luận giải một số khái niệm về ngân hàng số, những tác động của ngân hàng số đối với ngân hàng và khách hàng. Theo đó, ngân hàng số là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Đây là loại hình ngân hàng đòi hỏi cao về công nghệ bao gồm sự đổi mới trong dịch vụ tài chính cho khách hàng và khách hàng thương mại xung quanh các chiến lược di động, kỹ thuật số, AI thanh toán, RegTech, dữ liệu, blockchain, API, kênh phân phối và công nghệ. Nhìn chung, các nghiên cứu về chuyển đổi số trong ngân hàng thương mại ở Việt Nam đã hệ thống hoá các vấn đề lý luận về ngân hàng số và phát triển ngân hàng số, những tác động của ngân hàng số đối với ngân hàng và khách hàng hay tác động của các xu hướng công nghệ 4.0 đến chuyển đổi số trong ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, các nghiên cứu thường nghiên cứu ở góc độ vĩ mô, có ít nghiên cứu nghiên cứu chuyên sâu về toàn bộ hoạt động chuyển đổi hoặc một mảng trong hoạt động chuyển đổi số tại một ngân hàng thương mại cụ thể. Do điều kiện nghiên cứu có hạn, nghiên cứu này chỉ tập trung nghiên cứu vào việc chuyển đổi số hóa quy trình, ứng dụng các công nghệ số và chuyển đổi số trong hoạt động tại Ngân hàng TMCP Quân đội,là những hoạt động được thực hiện sau khi đã thực hiện số hóa dữ liệu, không thực hiện đi sâu vào nghiên cứu về hoạt động số hóa dữ liệu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu
  17. 5 Mục đích của nghiên cứu của đề tài là đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm đẩy mạnh việc số hóa quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để thực hiện chuyển đối số tại Ngân hàng TMCP Quân đội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, những nhiệm vụ chính của nghiên cứu là: - Khái quát các vấn đề về chuyển đổi số trong ngân hàng thương mại - Phân tích và đánh giá thực trạng chuyển đổi số, số hóa quy trình tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa quy trình và áp dụng công nghệ số tại Ngân hàng TMCP Quân đội 4. Đối tượng và phạm vị nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động số hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Quân đội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Ngân hàng TMCP Quân đội. - Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Dữ liệu nghiên cứu về thực trạng số hóa trong quy trình, ứng dụng các công nghệ số vào hoạt động, chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Quân đội được thu thập trong giai đoạn 5 năm 2016 – 2020. Các giải pháp đề xuất đẩy mạnh chuyển đổi số tại Ngân hàng được đề xuất cho giai đoạn 2021 – 2025. - Giới hạn phạm vi nội dung nghiên cứu: luận văn nghiên cứu thực trạng chuyển đổi số tại một số ngân hàng trong và ngoài nước và đưa ra một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số tại MB bank. 5. Phương pháp nghiên cứu
  18. 6 Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích, phương pháp hệ thống hóa, phương pháp tổng hợp, phương pháp thống kê, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để tìm hiểu vấn đề nghiên cứu. Phương pháp hệ thống hóa, phương pháp phân tích, phương pháp so sánh được sử dụng trong Chương 1 khi nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về về chuyển đổi số trong ngân hàng thương mại. Phương pháp tổng hợp, phương pháp phân tích, phương pháp so sánh được sử dụng trong Chương 2 khi nghiên cứu đánh giá thực trạng chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Quân đội giai đoạn 2016 – 2020. Phương pháp phân tích, phương pháp diễn giải được sử dụng trong Chương 3 khi nghiên cứu để lập luận cho các giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Quân đội trong thời gian tới. 6. Ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn của đề tài: 6.1. Ý nghĩa khoa học - Đánh giá tổng quan chuyển đổi số tại MB bank và một số ngân hàng trong và ngoài nước. - Phân tích những điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của ngân hàng và mức độ cần thiết đối với hoạt động chuyển đổi số tại ngân hàng. - Đề xuất các giải pháp cụ thể để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số tại MB bank. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Kết quả nghiên cứu chỉ ra một số tồn tại và hạn chế trong hoạt động chuyển đổi số tại MB bank. - Các phương pháp đề xuất trong nghiên cứu có thể được dùng để tham khảo để đưa ra các giải pháp đẩy mạnh hoạt động chuyển đối số tại MB bank. 7. Kết cấu của luận văn
  19. 7 Ngoài các phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chuyển đổi số trong ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Quân đội Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Quân đội
  20. 8 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Tổng quan về ngân hàng số 1.1.1. Khái niệm ngân hàng số Ngân hàng số hay Digital Banking là một thuật ngữ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam và bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý từ giới chuyên môn cũng như khách hàng. Ngân hàng số thực chất là một hình thức ngân hàng thực hiện số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ truyền thống. Nói cách khác, tất cả các dịch vụ truyền thống mà khách hàng có thể giao dịch ở chi nhánh ngân hàng như: rút tiền, chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn, không kỳ hạn, quản lý tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm đều được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số duy nhất. Tất cả những dịch vụ trên đều được thực hiện trọn gói trên website hoặc thiết bị di động. Khách hàng chỉ cần có kết nối mạng là có thể quản lý hoặc thực hiện giao dịch thành công. Theo Anisa (2018), ngân hàng số là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Nói cách khác, tất cả những gì khách hàng có thể thực hiện ở các chi nhánh ngân hàng bình thường được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số duy nhất và thông qua ứng dụng này khách hàng không cần phải đến chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện được tất cả các giao dịch, đồng thời các hoạt động của ngân hàng như quản lý rủi ro, nguồn vốn, phát triển sản phẩm, marketing, quản lý bán hàng cũng được số hóa. Theo American Banker (2018) , ngân hàng số là loại hình ngân hàng kỹ thuật số đòi hỏi cao về công nghệ bao gồm sự đổi mới trong dịch vụ tài chính cho khách hàng và khách hàng thương mại xung quanh các chiến lược di dộng, kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, thanh toán, RegTech, dữ liệu, Blockchain, kênh phân phối và công nghệ (American Banker, 2018).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2