intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

43
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai

  1. i ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH BÙI VĂN CHINH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT - TỈNH LÀO CAI LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. i ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH BÙI VĂN CHINH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT - TỈNH LÀO CAI NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. Ngô Thị Hương Giang THÁI NGUYÊN - 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng cá nhân tôi. Các số liệu có nguồn gốc rõ ràng, kết quả trong luận văn là trung thực và kết luận khoa học của luận văn chưa từng công bố bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào trước đây. Thái Nguyên, tháng .... năm 2020 Tác giả Bùi Văn Chinh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến TS. Ngô Thị Hương Giang người đã nhiệt tình, tận tâm, đầy trách nhiệm hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các Quý Thầy Cô giáo trường Đại học Kinh tế &QTKD Thái Nguyên đã giảng dạy và giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình học tập và làm luận văn. Cảm ơn lãnh đạo, cán bộ phòng ban trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bát Xát đã giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra phỏng vấn và thu thập số liệu cũng như góp ý kiến để xây dựng luận văn. Để thực hiện luận văn, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi, tự nghiên cứu với tinh thần ý chí vươn lên. Tuy nhiên, không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót nhất định. Kính mong Quý Thầy, Cô giáo tiếp tục đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Bùi Văn Chinh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ .............................................................vii MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 8 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3 4. Đóng góp của luận văn ............................................................................................ 3 5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài .................................................................... 4 6. Kết cấu của luận Văn .............................................................................................. 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC TẠI UBND CẤP HUYỆN .............................................. 6 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại UBND cấp huyện .... 6 1.1.1. UBND cấp huyện và các cơ quan thuộc UBND cấp huyện.............................. 6 1.1.2. Chất lượng cán bộ công chức tại UBND cấp huyện ......................................... 7 1.1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại UBND cấp huyện .......... 16 1.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ở một số địa phương và bài học rút ra cho huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai ..................................................... 23 1.2.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của một số địa phương Việt Nam ...................................................................................................... 23 1.2.2. Những bài học kinh nghiệm cho huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai ....................... 26 Chương 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 28 2.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 28 2.2. Phương pháp nghiên cứu đề tài .......................................................................... 28 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ...................................................................... 28 2.2.2. Phương pháp tổng hợp và phân tích thông tin ................................................ 31 2.3. Hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu ....................................................................... 32 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. iv 2.3.1. Nhóm chỉ tiêu phản ánh chất lượng CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai ............................................................................................................................. 32 2.3.2. Nhóm chỉ tiêu phản ánh công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai ...................................................................................... 35 Chương 3 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT, TỈNH LÀO CAI .................... 37 3.1. Khái quát về huyện và UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai .............................. 37 3.1.1. Điều kiện tự nhiên ........................................................................................... 37 3.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ................................................................................ 38 3.1.3. UBND huyện Bát Xát ..................................................................................... 40 3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai 44 3.2.1. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức theo trình độ chuyên môn, kiến thức và kỹ năng ...................................................................................................................... 44 3.2.2. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức theo tiêu chí về sức khỏe thể chất và tinh thần ............................................................................................................................ 50 3.2.3. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức thái độ, trách nhiệm, ý thức ............... 53 3.2.4. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức theo kết quả thực hiện công việc ....... 55 3.3. Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai ...................................................................................................................... 56 3.3.1. Thực trạng công tác quy hoạch đội ngũ CBCC .............................................. 56 3.3.2. Thực trạng công tác tuyển dụng đội ngũ CBCC ............................................. 58 3.3.3. Thực trạng công tác đào tạo, phát triển đội ngũ CBCC .................................. 59 3.3.4. Thực trạng công tác sử dụng đội ngũ CBCC .................................................. 61 3.3.5. Thực trạng công tác đãi ngộ đội ngũ CBCC ................................................... 61 3.3.6. Thực trạng công tác đánh giá đội ngũ CBCC ................................................. 62 3.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai ....................................................................................................... 64 3.4.1. Nhân tố khách quan ......................................................................................... 64 3.4.2. Nhân tố chủ quan ............................................................................................ 65 3.5. Đánh giá chung về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai ......................................................................................65 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. v 3.5.1. Những thành tựu..............................................................................................65 3.5.2. Những hạn chế ................................................................................................66 3.5.3. Nguyên nhân ...................................................................................................67 Chương 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT, TỈNH LÀO CAI ................................................................................................................................... 69 4.1. Quan điểm, định hướng Và mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai .........................................................................69 4.1.1. Quan điểm và định hướng ...............................................................................69 4.1.2. Mục tiêu ..........................................................................................................69 4.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai .......................................................................................................71 4.2.1. Hoàn thiện công tác quy hoạch cán bộ công chức ..........................................71 4.2.2. Hoàn thiện công tác tuyển dụng cán bộ công chức.........................................72 4.2.3. Xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ..........................73 4.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá cán bộ công chức .............................................76 4.2.5. Tăng cường chính sách hỗ trợ, đãi ngộ đối cán bộ công chức ........................78 4.2.6. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tham mưu về công tác cán bộ, công chức ................................................................................................80 4.2.7. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn UBND huyện Bát Xát .....................................81 4.3. Kiến nghị ............................................................................................................82 4.3.1. Kiến nghị với Chính Phủ và Bộ Nội vụ ..........................................................82 4.3.2. Kiến nghị với Tỉnh Ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai ....................................83 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 87 PHỤ LỤC 1 .............................................................................................................. 89 PHỤ LỤC 2 .............................................................................................................. 91 PHỤ LỤC 03 ............................................................................................................ 94 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT KH&CN Khoa học &Công nghệ CB Cán bộ CC Công chức CBCC Cán bộ, công chức HCNN Hành chính nhà nước UBND Ủy ban nhân dân KT-XH Kinh tế - Xã hội CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa SKĐK Sức khỏe định kỳ SK Sức khỏe QLNN Quản lý nhà nước LLCT Lý luận chính trị TH Tin học NN Ngoại ngữ AN- QP An ninh quốc phòng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng Bảng 2.1. Đặc điểm của đối tượng khảo sát là người dân ........................................ 30 Bảng 3.1. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CBCC giai đoạn 2017-2019 .......... 44 Bảng 3.2. Trình độ LLCT của CBCC giai đoạn 2017-2019 ..................................... 45 Bảng 3.3. Trình độ QLNN của CBCC giai đoạn 2017-2019 .................................... 46 Bảng 3.4. Thực trạng bồi dưỡng AN-QP của CBCC đến năm 2019 ........................ 47 Bảng 3.5. Trình độ ngoại ngữ, tin học của CBCC đến năm 2019 ............................ 48 Bảng 3.6. Kết quả khảo sát đánh giá về kỹ năng nghề nghiệp của CBCC năm 2019 .. 49 Bảng 3.7. Kết quả khám sức khỏe định kỳ của CBCC tại UBND huyện Bát Xát giai đoạn 2017-2019 ....................................................................................... 50 Bảng 3.8. Tỷ lệ nghỉ phép của CBCC huyện Bát Xát giai đoạn 2017-2019 ............ 51 Bảng 3.9: Cơ cấu CBCC theo độ tuổi tại UBND giai đoạn 2017 -2019 .................. 52 Bảng 3.10 . Kết quả đánh giá tính tích cực trong công việc đối với CBCC làm việc tại UBND huyện Bát Xát ......................................................................... 53 Bảng 3.11. Kết quả khảo sát đánh giá của người dân về phẩm chất, đạo đức, lối sống; tiến độ và kết quả thực hiện công việc được giao; thái độ phục vụ nhân dân của CBCC tại UBND huyện Bát Xát ................................................ 54 Bảng 3.12: Kết quả thực hiện công việc tại UBND huyện Bát Xát giai đoạn 2017- 2019 ......................................................................................................... 55 Bảng 3.13. Kết quả khảo sát đánh giá công tác quy hoạch đội ngũ CBCC .............. 57 Bảng 3.14. Kết quả khảo sát đánh giá công tác tuyển dụng đội ngũ CBCC............. 58 Bảng 3.15. Kết quả khảo sát đánh giá công tác đào tạo, phát triển đội ngũ CBCC . 60 Bảng 3.16. Kết quả khảo sát đánh giá công tác sử dụng đội ngũ CBCC .................. 61 Bảng 3.17. Kết quả khảo sát đánh giá công tác đãi ngộ đội ngũ CBCC................... 62 Bảng 3.18. Kết quả khảo sát đánh giá công tác đánh giá đội ngũ CBCC ................. 63 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. viii Bảng 3.19. Kết quả đánh giá về nâng cao chất lượng CBCC do tác động của nhân tố khách quan ............................................................................................... 64 Bảng 3.20. Tổng hợp kết quả đánh giá về nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng CBCC ....................................................................................................... 65 Sơ đồ Sơ đồ 3.1. Cơ cấu tổ chức UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào ..................................... 41 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam đang bước vào thời kỳ đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Để hoàn thành được sự nghiệp CNH-HĐH, đòi hỏi nước ta phải huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của xã hội. Đặc biệt là nguồn lực về con người vì nhân tố con người không những là chủ thể của sản xuất tạo ra của cải Vật chất mà còn là trung tâm của mọi sự phát triển xã hội. Chính vì vai trò to lớn đó nên trong nhiều năm qua Đảng và Nhà nước ta đã luôn coi sự phát triển chất lượng nguồn nhân lực (NNL) là quốc sách hàng đầu, trong đó có việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ, công chức (CBCC) trong các cơ quan hành chính (CQHC) các cấp là một trong những động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững và là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước phát triển ổn định. Bát Xát với đặc thù là một huyện miền núi, vùng cao, vị trí địa lý và điều kiện địa hình khó khăn và có trên 80% là người dân tộc thiểu số sinh sống, hiện nay huyện đang là một trong những huyện nghèo nhất nước, với nguồn lực tài chính còn rất nhiều hạn chế thì nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng trong quá trình CNH- HĐH của huyện nói riêng và của tỉnh Lào Cai nói chung. Trước những khó khăn đó, huyện ủy, hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Bát Xát đã xác định phát triển NNL trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, trong đó chú trọng phát triển chất lượng CBCC trong các CQHC cấp huyện chiếm vị trí trọng tâm trong chiến lược phát triển KT-XH. Đây cũng là nhân tố quan trọng bậc nhất để đưa Bát Xát trở thành một địa phương phát triển ngang bằng với các huyện khác trong khu vực và có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, trước yêu cầu của hội nhập quốc tế, của thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước, yêu cầu của việc xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, chính quy hiện đại thì năng lực của đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và yếu kém. Thực tế, chất lượng của một bộ phận CBCC tại UBND huyện Bát Xát chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu công việc, vị trí việc làm chưa Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. 2 được xác định cụ thể, còn có CBCC trình độ chuyên môn yếu, không nắm được thẩm quyền, nhiệm vụ của bản thân, tinh thần thái độ trong thực thi nhiệm vụ không cao, chưa hiểu hết chức năng của các bộ phận của cơ quan cấp huyện. Điều đó dẫn đến chất lượng giải quyết công việc của một số CBCC chưa tốt, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến tình trạng khiếu kiện tập thể, vượt cấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có cả chủ quan và khách quan.Về khách quan, là do các quy định pháp luật của nhà nước chưa thực sự thúc đẩy, động viên CBCC nỗ lực, có động lực thực sự vươn lên trong công việc như: cơ chế và chế độ đãi ngộ chưa thực sự hợp lý, chính sách tuyển dụng và sử dụng CBCC chưa phát huy được tác dụng, công tác đánh giá phân loại CBCC và sự rõ ràng về vị trí công việc giữa các chức danh còn bất cập… Về chủ quan, UBND huyện Bát Xát đã thực hiện các giải pháp để quản lý, sử dụng đội ngũ CBCC nhưng hiệu quả thực hiện chưa cao, chưa có sự gắn kết chặt chẽ, sâu chuỗi thành hệ thống; một bộ phận CBCC chưa có tinh thần, trách nhiệm, thiếu ý chí phấn đấu, có sự né tránh, đùn đẩy công việc lẫn nhau… Những hạn chế đó đang tạo ra những khó khăn trong cải cách các thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, quan hệ hợp tác và đang tạo nên những lực cản đối với quá trình phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của huyện. Với mong muốn từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của UBND huyện Bát Xát giỏi về chuyên môn, có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH và hội nhập quốc tế, tôi lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai” làm đề tài luận văn của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng CBCC tại UBND cấp huyện. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. 3 - Phân tích, đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng chất lượng CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai thông qua: trình độ chuyên môn, kiến thức và kỹ năng của nhân lực; thể lực; thái độ, hành vi, trách nhiệm; kết quả thực hiện công việc. Phân tích, đánh giá các hoạt động nâng cao chất lượng CBCC bao gồm: Công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bố trí, sử dụng CBCC, đãi ngộ và đánh giá đội ngũ CBCC. - Về không gian: Đề tài được nghiên cứu tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. - Về thời gian: Các dữ liệu, thông tin thứ cấp sử dụng để nghiên cứu được thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019. Thông tin sơ cấp được điều tra từ tháng 7/2019 đến tháng 8/ 2019. 4. Đóng góp của luận văn Luận văn “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai” là công trình nghiên cứu một cách công phu được khảo sát và phân tích một cách có hệ thống thực trạng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai trong thời gian qua nhằm đề ra những giải pháp thực tế góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai trong thời gian tới. Từ cơ sở khảo sát, đánh giá tình hình đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, tác giả đưa ra những dự báo về chất lượng đội ngũ CBCC tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện trong quá trình CNH - HĐH đất nước, xu thế Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  14. 4 hội nhập quốc tế góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai. Luận văn sau khi nghiên cứu đã đem lại những đóng góp mới thể hiện trên các khía cạnh về các nội dung sau: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản về nâng cao chất lượng CBCC tại UBND cấp huyện. - Qua đánh giá, phân tích thực trạng, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về chất lượng và hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai. - Trên cơ sở những đánh giá, luận văn sẽ đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu phát triển - kinh tế - xã hội cho địa phương. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác quản lý CBCC của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. 5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 5.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn là công trình đầu tiên giới thiệu một cách có hệ thống đầy đủ chất lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND cấp huyện nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Luận văn làm sâu sắc hơn nội hàm của các khái niệm cơ bản có liên quan đến đề tài: cán bộ, công chức; công chức hành chính; chất lượng đội ngũ CBCC cấp huyện. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ CBCC cấp huyện. Thông qua luận văn nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND cấp huyện 5.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài góp phần làm sáng tỏ chất lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho của các lãnh đạo huyện Bát Xát trong việc nâng cao chất lượng đội CBCC của UBND huyện trong thời gian tới. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  15. 5 6. Kết cấu của luận Văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, luận văn được kết cấu thành 4 chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chương 2. Phương pháp nghiên cứu. Chương 3. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai Chương 4. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  16. 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC TẠI UBND CẤP HUYỆN 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại UBND cấp huyện 1.1.1. UBND cấp huyện và các cơ quan thuộc UBND cấp huyện 1.1.1.1.UBND cấp huyện Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương Số 77/2015/QH13 (Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Tổ Chức chính quyền địa phương, Luật số 27/2015/QH 13), Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương. Ủy ban nhân dân huyện gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Ủy ban nhân dân huyện loại I có không quá ba Phó Chủ tịch; huyện loại II và loại V có không quá hai Phó Chủ tịch. Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện gồm các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện (Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Tổ Chức chính quyền địa phương, Luật số 27/2015/QH 13): - Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân huyện quyết định các nội dung quy định theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện. - Quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn thuộc UBND. - Tổ chức thực hiện ngân sách huyện; thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, mạng lưới giao thông, thủy lợi, xây dựng điểm dân cư nông thôn; quản lý và sử dụng đất đai, rừng núi, sông hồ, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, tài nguyên thiên nhiên khác; bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật. - Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật, xây dựng chính quyền và địa giới hành chính, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế, lao động, chính sách xã hội, dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành chính tư pháp, bổ trợ Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  17. 7 tư pháp và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật. - Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền. - Phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức khác thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện. 1.1.1.2. Các cơ quan thuộc UBND cấp huyện Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Tổ Chức chính quyền địa phương, Luật số 27/2015/QH 13), cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện gồm có các phòng và cơ quan tương đương phòng. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân cấp huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 1.1.2. Chất lượng cán bộ công chức tại UBND cấp huyện 1.1.2.1. Khái niệm về cán bộ, công chức Công chức là khái niệm được dùng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng được hiểu không giống nhau, thậm chí ngay trong phạm vi một quốc gia quan niệm về công chức qua các thời kỳ cũng khác nhau. Qua nhiều lần chỉnh sửa, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 có hiệu lực 1/1/2010 quy định cụ thể hơn về cán bộ - công chức, phân biệt và giải thích rõ cán bộ và công chức (Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Cán bộ công chức, 2008) Theo Khoản 1, Điều 4, cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  18. 8 thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo Khoản 2, Điều 4 Luật Cán bộ công chức (Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Cán bộ công chức, 2008), công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm Vào ngạch chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước tổ chức chính trị-xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được đảm bảo từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật (Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Cán bộ công chức, 2008) Khái niệm công chức theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Cán bộ công chức, 2008) vẫn có phạm vi, đối tượng rộng bao gồm cả công chức trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân. Cách quy định của pháp luật như vậy vẫn chưa hợp lý vì hoạt động của công chức luôn gắn với quyền lực Nhà nước và pháp luật. Còn hoạt động của những người làm việc trong tổ chức chính trị - xã hội về nguyên tắc chung đều phải chấp hành pháp luật của nhà nước nhưng hoạt động của họ lại chủ yếu dựa vào điều lệ, thể chế của các tổ chức đó, tuy rằng hoạt động của các tổ chức đó cũng đều phải tuân thủ pháp luật. 1.1.2.2. Ý nghĩa, vai trò của cán bộ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện là bộ phận quan trọng trong nền HCNN của một quốc gia. Sự ra đời, phát triển của công chức HCNN là sự phát triển và hoàn thiện của nhà nước pháp quyền. Xã hội càng phát triển bao nhiêu Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  19. 9 thì càng cần một đội ngũ công chức có năng lực, trình độ chuyên môn cao bấy nhiêu để đảm bảo quản lý và thúc đẩy xã hội phát triển. Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị; là những người thừa hành các quyền lực nhà nước giao; chấp hành các công vụ của nhà nước và thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật; là những người quyết định tính hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp huyện; là những người quyết định sự thành công hay thất bại của các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, QP - AN... trên địa bàn huyện. Thực tiễn cho thấy, đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện có vai trò đóng vai trò chủ đạo trong công cuộc đổi mới và xây dựng huyện. Một huyện có đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn đầy đủ phẩm chất chính trị, có trình độ chuyên môn và năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước là một huyện mạnh. Là lực lượng nòng cốt trong hệ thống chính trị của huyện, có nhiệm vụ hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QP - AN của huyện; là những người đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trở thành thực tiễn; tiếp thu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong huyện, nắm bắt những yêu cầu thực tiễn của cuộc sống để phản ảnh kịp thời với Đảng và Nhà nước để Đảng và Nhà nước tiếp tục đề ra được những chủ trương, chính sách sát với thực tiễn. Là nguồn nhân lực quan trọng có vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy HCNN cấp huyện, là một trong những nguồn nhân lực quan trọng trong công cuộc CNH - HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, trực tiếp tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và nhà nước trên địa bàn huyện; tổ chức QLNN và kiểm tra ở tất cả các ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật. 1.1.2.3. Khái niệm về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Chất lượng CBCC trong các cơ quan thuộc UBND huyện trước hết cần được hiểu đó chính là chất lượng lao động và tinh thần phục vụ nhân dân vô điều kiện của đội ngũ CBCC trong thực thi công vụ. Đây là một loại lao động có tính chất đặc thù Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  20. 10 riêng, xuất phát từ vị trí, vai trò của chính đội ngũ lao động này. Vì vậy, chất lượng của CBCC trong các cơ quan thuộc UBND huyện là một trạng thái nhất định của CBCC, thể hiện mối quan hệ phối hợp, hợp tác giữa các yếu tố, các thành viên cấu thành nên bản chất bên trong của CBCC trong các cơ quan thuộc UBND huyện. Chất lượng của CBCC trong các cơ quan thuộc UBND huyện phụ thuộc vào chất lượng của từng công chức trong đội ngũ đó, mà chất lượng này thể hiện ở trình độ chuyên môn, sự hiểu biết về chính trị - xã hội, phẩm chất đạo đức, khả năng thích nghi với sự chuyển đổi của nền kinh tế mới...vv. Chất lượng của CBCC được phản ánh thông qua hệ thống các chỉ tiêu, tiêu chuẩn phản ánh trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học, các kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý của CBCC trong các cơ quan thuộc UBND huyện. Chất lượng công chức còn bao hàm tình trạng sức khoẻ của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ. Do vậy, có thể tiếp cận chất lượng CBCC như sau: Chất lượng CBCC trong các cơ quan thuộc UBND huyện được phản ánh thông qua các tiêu chuẩn phản ánh trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học, các kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý, thái độ chính trị, đạo đức...của người công chức. Chất lượng của công chức còn bao hàm tình trạng sức khoẻ của người công chức, có đủ điều kiện sức khoẻ cho phép công chức thực thi nhiệm vụ công việc được giao. Chất lượng của đội ngũ CBCC quyết định sự tồn tại, phát triển của bộ máy quản lý hành chính nhà nước, việc nâng cao hiệu lực hiệu quả QLNN là nhân tố quan trọng, nó vừa là mục tiêu vừa là động lực để phát triển kinh tế - xã hội. 1.1.2.4. Nội dung phản ảnh chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện a. Trình độ chuyên môn, kiến thức và kỹ năng Trình độ đào tạo của đội ngũ CBCC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được phản ảnh thông qua: trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ LLCT, trình độ QLNN, trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học.... - Về trình độ chuyên môn Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBCC cấp huyện phản ánh mức độ tri thức về chuyên môn, nghiệp vụ mà CBCC tiếp nhận được thông qua hệ thống giáo dục chuyên nghiệp, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, sau đại học theo từng lĩnh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2