intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

69
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xác định các nhân tố và mức độ ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của KHCN tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ. Từ kết quả nghiên cứu sẽ đề xuất các hàm ý quản trị nhằm thu hút KHCN đến vay vốn tại ngân hàng trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN PHẠM HUỲNH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THƯƠNG TÍN – PHÒNG GIAO DỊCH NGUYỄN ẢNH THỦ LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 TP. Hồ Chí Minh - Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN PHẠM HUỲNH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THƯƠNG TÍN – PHÒNG GIAO DỊCH NGUYỄN ẢNH THỦ LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ THỊ ANH ĐÀO TP. Hồ Chí Minh – Năm 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: Nguyễn Phạm Huỳnh Hiện đang công tác tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) - Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ Là học viên cao học chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Cam đoan đề tài Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ. Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Thị Anh Đào Luận văn này hoàn toàn của riêng tôi không qua sao chép và có trích dẫn rõ ràng. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2023 Tác giả Nguyễn Phạm Huỳnh
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Thị Anh Đào, quý thầy cô tại trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, gia đình người thân và quý anh chị đồng nghiệp đã hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn này. Trân trọng !
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ Nội dung luận văn: Luận văn này đã tiến hành tổng hợp lý thuyết liên quan đến “ hoạt động vay vốn của khách hàng cá nhân tại các NHTM, hành vi lựa chọn của khách hàng. Sau khi thực hiện nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn với các chuyên gia nhằm thống nhất mô hình nghiên cứu, thang đo đo lường cho các biến ” để ra được bảng câu hỏi chính thức, tác giả tiến hành nghiên cứu định lượng với việc khảo sát 300 khách hàng cá nhân và thu được 292 mẫu hợp lệ. Tiếp đó, tác giả tiến hành xử lý số liệu với sự trợ giúp của phần mềm thống kê SPSS 22.0. Từ đó, tác giả thực hiện hàng loạt các kiểm định như độ tin cậy Cronbach’s Alpha, nhân tố khám phá EFA, sự tương quan và hồi quy. Kết quả nghiên cứu cuối cùng cho thấy các biến số độc lập bao gồm Thời gian giao dịch; Thương hiệu ngân “ hàng; Chi phí vay phù hợp; Chính sách tín dụng; Đội ngũ nhân viên và cơ sở vật chất; Hoạt động marketing và ảnh hưởng xã hội; Bảo hiểm tự nguyện có ảnh hưởng tích cực đến quyết định của KHCN vay vốn tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ. Từ kết quả nghiên cứu tác giả tiến hành đề xuất các hàm ý quản trị có tính khả thi theo từng nhân tố ảnh hưởng đến quyết định của KHCN vay vốn tại ” Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ nhằm thu hút nhiều hơn KHCN giao dịch vay vốn tại chi nhánh. Mặt khác, tác giả cũng kết luận về hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo. Từ khóa: Cho vay KHCN, thời gian giao dịch, thương hiệu, bảo hiểm.
  6. iv ABSTRACT Project title: Factors affecting the decision to borrow capital of individual customers at Vietnam Thuong Tin Commercial Joint Stock Bank – Nguyen Anh Thu Transaction Office Dissertation content: This thesis has conducted a synthesis of theories related to lending activities of individual customers at commercial banks, customer choice behavior. After conducting qualitative research through interviews with experts in order to unify the research model, measurement scales for variables to produce the official questionnaire, the author conducts quantitative research with the surveyed 300 individual customers and obtained 292 valid samples. Next, the author conducts data processing with the help of statistical software SPSS 22.0. From there, the author performed a series of tests such as Cronbach's Alpha reliability, EFA discovery factor, correlation and regression. The final research results show that the independent variables include Transaction time; Bank brand; Appropriate borrowing costs; Credit policy; Staff and facilities; Marketing activities and social influence; Voluntary insurance has a positive influence on the decision of science and technology to borrow money at Vietbank Transaction Office Nguyen Anh Thu. From the research results, the author proposes feasible management implications according to each factor affecting the decision of science and technology to borrow money at Vietbank, Nguyen Anh Thu Transaction Office in order to attract more science and technology loan transactions at Vietbank. branch. On the other hand, the author also concludes on limitations and directions for further research. Keywords: Science and technology loans, transaction time, brand, insurance.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN .................................................................................... iii ABSTRACT ....................................................................................................... iv MỤC LỤC ........................................................................................................... v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... viii DANH MỤC HÌNH VẼ .................................................................................... ix DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................ x CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ................................................................ 1 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................... 1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................ 2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ............................................................................. 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................... 3 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU................................................................... 3 1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................... 3 1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 4 1.6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ................................................................. 4 1.7. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN ................................................................ 5 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................... 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........ 7 2.1. TỔNG QUAN VỀ TÍN DỤNG CÁ NHÂN........................................ 7 2.1.1. Khái niệm tín dụng ............................................................................. 7 2.1.2. Khái niệm tín dụng cá nhân ............................................................... 7 2.1.3. Phân loại tín dụng cá nhân ................................................................. 7
  8. vi 2.1.4. Vai trò tín dụng cá nhân trong nền kinh tế......................................... 8 2.2. LÝ THUYẾT VỀ SỰ LỰA CHỌN DỊCH VỤ CỦA khách hàng . 10 2.2.1. Khái niệm về dịch vụ và sự lựa chọn dịch vụ .................................. 10 2.2.3. Các mô hình về quyết định sử dụng dịch vụ .................................... 12 2.3. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ............................................................ 19 2.3.1. Các nghiên cứu nước ngoài .............................................................. 19 2.3.2. Các nghiên cứu trong nước .............................................................. 19 2.3.3. Khoảng trống nghiên cứu ................................................................. 23 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .................................................................................. 25 CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................ 26 3.1. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ................................. 26 3.1.1. Mô hình nghiên cứu .......................................................................... 26 3.1.2. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................... 28 3.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................... 31 3.2.1. Nghiên cứu định tính ........................................................................ 31 3.2.2. Quy trình thực hiện nghiên cứu định tính ......................................... 31 3.2.3. Kết quả xây dựng thang đo định tính cho các nhân tố trong mô hình nghiên cứu ................................................................................................... 32 3.2.4. Nghiên cứu định lượng ..................................................................... 35 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .................................................................................. 40 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ...................... 41 4.1. THỐNG KÊ MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU ................................... 41 4.2. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ................................................. 42 4.2.1. Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...................................................... 42 4.2.2. Phân tích nhân tố khám phá ............................................................. 44 4.2.3. Phân tích tương quan........................................................................ 47 4.2.4. Phân tích hồi quy.............................................................................. 48
  9. vii 4.2.5. Kiểm định các hiện tượng ................................................................ 50 4.2.6. Kiểm định giả thuyết thống kê ......................................................... 51 4.3. THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................... 53 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 .................................................................................. 56 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ..................................... 57 5.1. KẾT LUẬN......................................................................................... 57 5.2. HÀM Ý QUẢN TRỊ ........................................................................... 57 5.2.1. Đối với thời gian giao dịch .............................................................. 57 5.2.2 Đối với thương hiệu ngân hàng........................................................ 58 5.2.3. Đối với chi phí đi vay....................................................................... 59 5.2.4. Đối với chính sách tín dụng ............................................................. 59 5.2.5. Đối với đội ngũ nhân viên và cơ sở vật chất.................................... 60 5.2.6. Đối với hoạt động marketing và ảnh hưởng xã hội ......................... 60 5.2.7. Đối với bảo hiểm tự nguyện............................................................. 61 5.3. HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ................. 61 5.3.1. Hạn chế nghiên cứu .......................................................................... 61 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................. 61 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. i Tài liệu Tiếng Việt ............................................................................................ i Tài liệu Tiếng Anh ............................................................................................ i PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI ....................................................................... iii PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ TÍNH TOÁN TỪ PHẦN MỀM THỐNG KÊ SPSS.................................................................................................................. viii
  10. viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa Vietbank Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín CN Chi nhánh PGD Phòng giao dịch NHTM Ngân hàng thương mại KH Khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân
  11. ix DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Thuyết hành động hợp lý (TRA)……………………………………13 Hình 2.2: Thuyết hành vi dự định……………………………………………..14 Hình 2.3: Quá trình lựa chọn sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng………..15 Hình 2.4: Mô hình quyết định tiêu dùng của Sproles – Kendall.......................16 Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu………………………………………………...26 Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu...……………………………………………..31
  12. x DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tóm tắt các nghiên cứu liên quan………………………………......21 Bảng 3.1: Mô tả các nhân tố đưa tại mô hình nghiên cứu…………………......27 Bảng 3.2: Thang đo các nhân tố trong mô hình nghiên cứu……………….....32 “ Bảng 4.1: Kết quả thống lê mô tả mẫu nghiên cứu phân loại…………………41 Bảng 4.2: Tóm tắt kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha……………………...42 Bảng 4.3: Kết quả phân tích EFA cho các khái niệm đo lường……………….45 Bảng 4.4: Kiểm định KMO và Bartlett cho biến phụ thuộc…………………...47 Bảng 4.5: Kiểm định mức độ giải thích của các biến quan sát đối với các nhân tố đại diện của biến phụ thuộc…………………………………………………....47 Bảng 4.6: Hệ số hồi quy……………………………………………………….48 Bảng 4.7: Tóm tắt mô hình…………………………………………………….49 Bảng 4.8: Phân tích phương sai………………………………………………..49 Bảng 4.9: Kết quả kiểm định đa cộng tuyến…………………………………..50 ”
  13. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Tất cả các thành phần trong nền kinh tế hiện đại đều cần nhiều nguồn vốn khác nhau để tồn tại và phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh, nhu cầu mua sắm tiêu dùng phục vụ nhu cầu đời sống cá nhân. Trong đó, Vốn tín dụng của các ngân hàng chiếm 70% trong tổng số các nguồn vốn nhưng để ra quyết định vay được vốn tín dụng do các ngân hàng cung cấp, các khách hàng cá nhân cần tính toán chi phí giá cả cho việc sử dụng vốn tín dụng và đáp ứng đủ điều kiện, đủ các tiêu chuẩn cho vay của các ngân hàng. Vậy câu hỏi đặt ra; các điều kiện, các tiêu chuẩn nào sẽ ảnh hưởng đến quyến định của KH. Trong đó, các điều kiện, các tiêu chuẩn đó được thể hiện bởi các nhân tố thương hiệu ngân hàng, nhân tố thủ tục vay vốn, nhân tố nhân viên ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank) – PGD Nguyễn Ảnh Thủ. Với 24 ngân hàng thương mại (NHTM) đang hoạt động tại Quận 12 – TP. Hồ Chí Minh, các NHTM luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với nhau. Không chỉ từ các NHTM mà cạnh tranh từ định chế tài chính phi ngân hàng khác. Theo đó, thống kê nội bộ của VietBank đến ngày 30/06/2022, tổng dư nợ cho vay đối với KH tại VietBank – PGD Nguyễn Ảnh Thủ tăng 30% so với 30/06/2021). Tuy nhiên, theo báo cáo của VietBank đối với mảng KHCN tại PGD Nguyễn Ảnh Thủ còn có thể tăng dư nợ của KHCN lên 50% - 70% so năm 2021, do đó công tác phát triển cho vay đối mảng KH cá nhân của PGD Nguyễn Ảnh Thủ còn rất thấp; dư địa phát triển mảng cho vay đối với KHCN còn rất nhiều. Qua đó cho thấy được nhận thức của KHCN về việc đi vay vốn tại một ngân hàng ngày cãng kỹ lưỡng, hay đòi hỏi xem xét, đánh giá thận trọng trước khi thiết lập quan hệ tín dụng. Từ đó, việc tìm hiểu, duy trì mối quan hệ với KH, thiết lập và phát triển mối quan hệ với KH mới là yêu cầu rất quan trọng của VietBank – PGD Nguyễn Ảnh Thủ hiện nay.
  14. 2 Xét về mặt lý thuyết, tín dụng dành cho KHCN là sản phẩm đem lại nguồn thu nhập lớn cho VietBank – PGD Nguyễn Ảnh Thủ nên ngay từ khi mở cửa hoạt động, VietBank – PGD Nguyễn Ảnh Thủ xác định KHCN là đối tượng mục tiêu trong định hướng phát triển sản phẩm tín dụng giai đoạn năm 2019 – 2022, tỷ trọng khách hàng cá nhân tại VietBank – Nguyễn Ảnh Thủ chiếm 70% trên tổng số dư nợ. VietBank – Nguyễn Ảnh Thủ đặt mục tiêu tỷ trọng tín dụng KHCN chiếm 75% trong tổng dư nợ của PGD vào năm 2022. Mặt khác, hiện nay tại Việt Nam có các nghiên cứu Hồ Phạm Thanh Lan (2015); Nguyễn Phúc Chánh (2016) nghiên cứu về việc quyết định lựa chọn ngân hàng để vay vốn của khách hàng tuy nhiên đa phần các nghiên cứu thường tập trung vào chính sách tín dụng, quy trình của thủ tục. Nhưng các vấn đề chưa được giải quyết đó là dịch vụ khách hàng hay nói cách khác là các hoạt động tiếp cận và chăm sóc khách hàng vẫn chưa được ngân hàng chú trọng. Hoặc là vấn đề liên quan đến hoạt động marketing quảng cáo của ngân hàng về các thông tin sản phẩm cho vay nhằm cung cấp cho khách hàng nắm bắt. Đây được xem là các khoảng trống nghiên cứu do các tác giả tại Việt Nam chưa lấp đầy mà tác giả xác định được. Dựa trên tình hình cấp thiết như trên, tác giả sẽ lựa chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ” để nghiên cứu đánh giá tác động của các nhân tố này ảnh hưởng đến các quyết định vay vốn của KHCN. Nhằm mục đích đưa ra các gợi ý nhằm thu hút các KH tiềm năng, đặc biệt là những khách hàng có tài chính tốt, đủ khả năng trả nợ, đem lại lợi ích thực tế cho VietBank nói chung và PGD Nguyễn Ảnh Thủ nói riêng. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các nhân tố và mức độ ảnh hưởng
  15. 3 đến quyết định vay vốn của KHCN tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ. Từ kết quả nghiên cứu sẽ đề xuất các hàm ý quản trị nhằm thu hút KHCN đến vay vốn tại ngân hàng trong tương lai. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Mục tiêu tổng quát được cụ thể hóa thành các mục tiêu như sau: Thứ nhất, xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của KHCN tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ. Thứ hai, đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến đến quyết định vay vốn của KHCN tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ. Thứ ba, đề xuất các hàm ý mang tính khả thi cho Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ nhằm thu hút nhiều hơn nữa số lượng KHCN đang và tiếp tục vay vốn tại ngân hàng trong thời gian tiếp theo. 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Để hoàn thành được các mục tiêu nghiên cứu thì tác giả cần trả lời được các câu hỏi như sau: Thứ nhất, các nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của KHCN tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ ? Thứ hai, mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến đến quyết định vay vốn của KHCN tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ như thế nào ? Thứ ba, các hàm ý quản trị nào mang tính khả thi được đề xuất cho Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ nhằm thu hút nhiều hơn nữa số lượng KHCN đang và tiếp tục vay vốn tại ngân hàng trong thời gian tiếp theo ? 1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của KHCN tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ.
  16. 4 Đối tượng khảo sát: Khách hàng cá nhân đang vay vốn tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ. Phạm vi nghiên cứu về không gian: Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ. Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Thời gian khảo sát từ tháng 11/2022 đến tháng 01/2023. 1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp bao gồm Phương pháp định tính: Được sử dụng để xây dựng cơ sở lý thuyết, mô hình “ và giả thuyết nghiên cứu, các thang đo các khái niệm trong mô hình. Sau đó, thông qua việc phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm với các chuyên gia trong ngân hàng và bổ sung các thang đo dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu từ đó có thể hoàn thiện việc xây dựng bảng câu hỏi khảo sát. ” Phương pháp định lượng: Được thực hiện để phân tích dữ liệu thu thập được từ việc khảo sát chính thức 300 KHCN đang vay vốn tại Vietbank PGD Nguyễn Ảnh Thủ và xử lý số liệu thông qua phần mềm SPSS 22.0. Thông qua việc đánh giá độ thin cậy của biến số và thang đó. Sau đó tiến hành phân tích EFA. Cuối cùng là phân tích hồi quy để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của KHCN tại Vietbank - PGD Nguyễn Ảnh Thủ. 1.6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Về mặt thực tiễn: Đề tài này sẽ đánh giá sức ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định vay vốn của KHCN tại VietBank – Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ. Đối với các nhân tố này, sẽ giúp đánh giá được quyết định vay vốn phụ thuộc vào nhân tố nào là chủ chốt, có ảnh hưởng cao nhất đến quyết định vay vốn của KHCN tại VietBank – Phòng giao dịch Nguyễn Ảnh Thủ. Ngoài ra, từ việc đánh giá các nhân tố này sẽ giúp cho chúng ta nhìn thấy một bức tranh khi đưa ra quyết
  17. 5 định vay vốn của KHCN dưới tác động của các nhân tố nêu trên trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng hiện nay. 1.7. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN Luận văn có bố cục bao gồm 5 chương: Chương 1: Giới thiệu đề tài Chương 2: Cơ sở lý thuyết và tình hình nghiên cứu Chương 3: Mô hình và phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị
  18. 6 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương 1, tác giả đã trình bày lý do chọn và lý do lựa chọn đề tài. Từ đó định hướng được mục tiêu và các câu hỏi nghiên cứu cần phải hoàn thành. Đồng thời, xác định đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu (PPNC) để giải “ quyết được các vấn đề nhằm hoàn thành mục tiêu nghiên cứu và đóng góp của đề tài. ”
  19. 7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. TỔNG QUAN VỀ TÍN DỤNG CÁ NHÂN 2.1.1. Khái niệm tín dụng Tín dụng (credit) xuất phát từ chữ Latinh là credo (tin tưởng, tín nhiệm). Tín dụng là một giao dịch về tài sản giữa người cho vay và người vay, trong đó người cho vay chuyển giao tài sản cho người vay sử dụng trong thời hạn nhất định theo thỏa thuận, người vay có trách nhiệm hoàn trả vốn gốc và lãi cho người cho vay khi đến hạn thanh toán (Hồ Diệu, 2001). Theo Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, tín dụng được định nghĩa là thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả bằng nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh NH và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác. 2.1.2. Khái niệm tín dụng cá nhân Dựa trên cơ sở định nghĩa tín dụng NH đã được trình bày bên trên và trong phạm “ vi luận văn nghiên cứu này thì đối tượng KH cá nhân được xem là những cá nhân, hộ gia đình kinh doanh cá thể, vì vậy tín dụng cá nhân là hình thức mà NH thương mại đóng vai trò là trung gian chuyển nhượng quyền sử dụng vốn tạm ” thời cho đối tượng KH là cá nhân, hộ gia đình kinh doanh cá thể trong thời gian xác định và có sự hoàn trả gốc lẫn lãi, nguồn vốn vay được KH dùng vào mục đích phục vụ đời sống hay phục vụ nhu cầu gia tăng sản xuất kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể (Phan Thị Thu Hà, 2013). 2.1.3. Phân loại tín dụng cá nhân 2.1.3.1. Căn cứ vào thời hạn Tín dụng ngắn hạn: Là khoản tín dụng NH cấp trong thời hạn 1 năm trở xuống. Mục đích chủ yếu của khoản tín dụng này là bổ sung nguồn vốn thiếu hụt trong quá trình sản xuất kinh doanh của cá nhân hay hộ gia đình kinh doanh cá thể.
  20. 8 Tín dụng trung dài hạn: Là khoản tín dụng NH cấp trong thời hạn từ trên 1 năm đến 5 năm. Mục đích chủ yếu của khoản tín dụng này là để mua sắm tài sản cố định, sửa chữa nhà, … Tín dụng dài hạn: Là khoản tín dụng NH cấp trong thời hạn trên 5 năm. Mục đích chủ yếu của khoản tín dụng này thường để mua nhà, sửa chữa nhà, … 2.1.3.2. Căn cứ vào mục đích tín dụng Tín dụng bất động sản: Đây là hình thức phục vụ mua cầu mua nhà đất; xây dựng sữa chữa nhà cửa của KH. Tín dụng tiêu dùng: Đây là hính thức nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu mua sắm phục vụ việc sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Tín dụng sản xuất kinh doanh: Đây là hình thức cho vay nhằm bổ sung vốn “ bị thiếu hụt trong quá trình sản xuất kinh doanh của cá nhân hay hộ gia đình kinh doanh cá thể.” 2.1.3.3. Căn cứ vào đảm bảo tín dụng Tín dụng có đảm bảo: Đây là hình thức tín dụng mà KH có tài sản đem cầm cố, thế chấp hoặc tài sản bên thứ ba. Hiện nay, các khoản vay lớn của KHCN đều được áp dụng loại cho vay này. Tín dụng không có đảm bảo: Đây là hình thức tín dụng mà không có tài sản cầm cố, thế chấp hoặc tài sản bên thứ ba. Hình thức này chủ yếu áp dụng với những KH có thu nhập và công việc ổn định hoặc có thêm thu nhập từ công việc ngoài. Đây được xem là hình thức tín chấp nên giá trị khoản nợ vay không lớn, thời hạn thường là ngắn hạn. 2.1.4. Vai trò tín dụng cá nhân trong nền kinh tế 2.1.4.1. Đối với kinh tế - xã hội
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1