Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre
lượt xem 7
download
Luận văn "Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi TK của KHCN tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Từ đó, nghiên cứu đưa ra các đề xuất giúp chi nhánh phát triển hoạt động gửi TK của KHCN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ MỸ NGÂN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUYỆN BA TRI, TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ MỸ NGÂN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUYỆN BA TRI, TỈNH BẾN TRE Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN VƯƠNG THỊNH TP. Hồ Chí Minh – Năm 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Công trình nghiên cứu luận văn thạc sĩ với đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre” là công trình nghiên cứu của tác giả. Các thông tin, dữ liệu được sử dụng trong đề tài là trung thực, chính xác và đáng tin cậy. Các nội dung trích dẫn đều được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ nguồn gốc trong phần tài liệu tham khảo. Tác giả Nguyễn Thị Mỹ Ngân
- ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Trần Vương Thịnh đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ tôi thực hiện hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn thầy cô ở trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện. Xin cảm ơn Ban giám đốc và các anh chị đồng nghiệp tại Agribank Ba Tri đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi hoàn thiện luận văn này. Trân trọng!
- iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Nội dung luận văn: Sau quá trình thực hiện luận văn thì tác giả tóm tắt các nội dung chính của luận văn như sau. Luận văn này đã tiến hành tổng hợp lý thuyết liên quan đến tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng, quyết định của khách hàng. Đồng thời, trình bày những mô hình lý thuyết liên quan đến quyết định gửi tiết kiệm tại NHTM của khách hàng cá nhân. Tác giả đã tiến hành lược khảo các nghiên cứu thực nghiệm trong nước và nước ngoài về quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Từ đó, xác định các khoảng trống nghiên cứu và đề xuất mô hình cùng giả thuyết nghiên cứu gắn cho bối cảnh của Agribank Ba Tri. Sau khi tiến hành nghiên cứu định tính cùng với các chuyên gia tác giả đã thống nhất bảng khảo sát thang đo khái niệm cho các nhân tố trong mô hình nghiên cứu, sau đó tác giả tiến hành khảo sát 310 khách hàng tuy nhiên số bảng câu hỏi thu về và hợp lệ là 298 mẫu. Từ đó, tác giả tiến hành phân tích số liệu khảo sát này thông qua phần mềm thống kê SPSS 22.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy các thang đo đều đạt độ tin cậy Cronbach’s Alpha, có sự hội tụ và đại diện cho một nhân tố thông qua kiểm định EFA. Tiếp đó tác giả phân tích sự tương quan của các biến độc lập và phụ thuộc thì đều có sự tương quan và có ý nghĩa thống kê. Đồng thời kết quả mô hình hồi quy cho thấy 6 nhóm yếu tố Uy tín ngân hàng; Lãi suất; Tác động của người quen; Sự thuận tiện; Chất lượng dịch vụ; Phong cách của nhân viên; Ứng dụng công nghệ ảnh hưởng tích cực đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân, điều này phù hợp với thực tế tại ngân hàng trong thời gian qua. Cuối cùng, từ kết quả nghiên cứu tác giả đã tiến hành đề xuất các hàm ý quản trị theo các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Đồng thời nhận xét về hạn chế nghiên cứu và định hướng nghiên cứu tiếp theo. Từ khoá: quyết định gửi tiết kiệm, khách hàng cá nhân, uy tín, lãi suất, nhân viên, công nghệ.
- iv ABSTRACT Thesis title: Factors affecting the savings decision of individual customers at Bank for Agriculture and Rural Development of Vietnam - Ba Tri district branch, Ben Tre province. Thesis content: After the process of making the thesis, the author summarizes the main contents of the thesis as follows. This thesis has conducted a synthesis of theories related to bank savings deposits and customer decisions. At the same time, presenting theoretical models related to individual customers' decision to save at commercial banks. The author has conducted a review of domestic and foreign empirical studies on the decision of individual customers to save money. From there, identify research gaps and propose models and research hypotheses associated with the context of Agribank Ba Tri. After conducting qualitative research with experts, the author agreed on a survey of the conceptual scale for the factors in the research model, then the author conducted a survey of 310 customers, but the number of tables The returned and valid questions were 298 samples. From there, the author analyzed this survey data through the statistical software SPSS 22.0. The research results show that the scales have Cronbach's Alpha reliability, converge and represent one factor through EFA test. Next, the author analyzes the correlation of the independent and dependent variables, both of which are correlated and have statistical significance. Simultaneously, the results of the regression model show that there are 6 groups of factors of bank reputation; Interest rate; The influence of acquaintances; Convenience; Service quality; Employee style; The application of technology positively affects the savings decision of individual customers, which is consistent with the reality at the bank in recent years. Finally, from the research results, the author has proposed management implications according to the factors affecting the savings decision of individual customers. At the same time, comments on research limitations and future research directions. Keywords: savings decision, individual customers, reputation, interest rate, employees, technology.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii TÓM TẮT LUẬN VĂN ................................................................................................ iii ABSTRACT .................................................................................................................. iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ ix DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................................x DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ ................................................................................... xi CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ...................................................................1 1.1. Tính cần thiết của đề tài ....................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu. ........................................................................................3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát: .......................................................................................3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể:.............................................................................................3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu. ..........................................................................................3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................3 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu: ..................................................................................3 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu: .....................................................................................3 1.5. Phương pháp nghiên cứu. .................................................................................4 1.6. Đóng góp của đề tài. .........................................................................................4 1.7. Kết cấu của luận văn. ........................................................................................5 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................................6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...........................................................7 2.1. Tổng quan về tiền gửi tiết kiệm ........................................................................7
- vi 2.1.1. Khái niệm tiền gửi tiết kiệm .........................................................................7 2.1.2. Phân loại tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân ....................................8 2.1.3. Tầm quan trọng của TGTK từ khách hàng cá nhân ....................................10 2.1.4. Tổng quan hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại ................12 2.2. Lý thuyết về hành vi tiêu dùng của khách hàng .............................................13 2.2.1. Khái niệm về hành vi của người tiêu dùng ................................................13 2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng ...................................14 2.2.3. Tiến trình ra quyết định của người tiêu dùng..............................................17 2.2.4. Các mô hình về hành vi tiêu dùng của khách hàng.....................................20 2.2.5. Hành vi GTTK của khách hàng tại các ngân hàng thương mại ..................23 2.3 Lược khảo các nghiên cứu liên quan ..............................................................25 2.3.1. Các nghiên cứu trong nước .....................................................................25 2.3.2. Các nghiên cứu nước ngoài .....................................................................26 2.3.3. Nhận xét và xác định các khoảng trống nghiên cứu ...................................31 2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại ..................................................................................32 2.4.1. Uy tín ngân hàng .........................................................................................32 2.4.2. Lãi suất tiền gửi...........................................................................................33 2.4.3. Tác động của người quen ............................................................................33 2.4.4. Sự thuận tiện ...............................................................................................34 2.4.5. Chất lượng dịch vụ ......................................................................................34 2.4.6. Phong cách nhân viên .................................................................................35 2.4.7. Ứng dụng công nghệ ...................................................................................35 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..............................................................................................36 CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................37 3.1. Thực trạng TGTK tại Agribank Ba Tri...........................................................37 3.1.1. Hình thức sản phẩm phẩm TGTK tại Agribank Ba Tri ..............................37 3.1.2. Thực trạng huy động vốn tiền gửi của Agribank Ba Tri từ 2020 – 2022 ...38 3.1.3. Các vấn đề liên quan đến dịch vụ TGTK KHCN tại Agribank Ba Tri .......40
- vii 3.2. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ..................................................................41 3.2.1. Cơ sở đề xuất mô hình nghiên cứu .............................................................41 3.2.2. Mô hình nghiên cứu ....................................................................................43 3.2.3. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................44 3.3. Thiết kế khảo sát .............................................................................................47 3.3.1. Thiết kế bảng khảo sát ................................................................................47 3.3.2. Mẫu khảo sát ...............................................................................................51 3.4. Trình tự tiến hành nghiên cứu định lượng ......................................................52 3.4.1. Kiểm định thang đo .....................................................................................52 3.4.2. Phân tích nhân tố khám phá ........................................................................53 3.4.3. Phân tích hồi quy đa biến ............................................................................54 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ..............................................................................................56 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ......................................57 4.1. Thống kê kết quả mẫu nghiên cứu ..................................................................57 4.1.1. Thống kê mô tả các thông tin chung ...........................................................57 4.1.2. Thống kê mô tả các biến quan sát ...............................................................59 4.2. Kiểm định độ tin cậy của các thang đo ...........................................................60 4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................................62 4.4. Phân tích hồi quy bội tuyến tính .....................................................................65 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ..............................................................................................77 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ...................................................................78 5.1. Kết luận ...........................................................................................................78 5.2 Một số đề xuất nhằm thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm tại Agribank Ba Tri .........................................................................................................78 5.2.1 Các đề xuất liên quan đến yếu tố lãi suất ....................................................78 5.2.2 Các đề xuất liên quan đến yếu tố uy tín ngân hàng ....................................79 5.2.3 Các đề xuất liên quan đến yếu tố ứng dụng công nghệ ..............................79
- viii 5.2.4 Các đề xuất liên quan đến yếu tố tác động của người quen ........................80 5.2.5 Các đề xuất liên quan đến yếu tố dịch vụ khách hàng ................................80 5.2.6 Các đề xuất liên quan đến yếu tố sự thuận tiện ...........................................81 5.2.7 Các đề xuất liên quan đến yếu tố phong cách nhân viên ............................82 5.3 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu mở rộng .........................................82 5.3.1 Hạn chế của đề tài .......................................................................................82 5.3.2 Hướng nghiên cứu mở rộng ........................................................................83 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ..............................................................................................84 KẾT LUẬN CHUNG ....................................................................................................85 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... i PHỤ LỤC 1: BẢNG KHẢO SÁT................................................................................. iv PHỤ LỤC 2: DỮ LIỆU THU THẬP ĐƯỢC MÃ HÓA .............................................. ix PHỤ LỤC 3: THỐNG KÊ MÔ TẢ ...............................................................................xx PHỤ LỤC 4: KIỂM ĐỊNH ĐỘ TIN CẬY CRONBACH’S ALPHA ........................ xxii PHỤ LỤC 4: KIỂM ĐỊNH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ EFA ...................................... xxvi PHỤ LỤC 5: PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN VÀ HỒI QUY ................................... xxix
- ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam GTTK Gửi tiền tiết kiệm KH Khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân NĐ Nghị định NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại QĐ Quyết định TCTD Tổ chức tín dụng TK Tiết kiệm TT Thông tư TGTK Tiền gửi tiết kiệm
- x DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Nhận xét các nghiên cứu liên quan đến hành vi tiêu dùng Bảng 2.2: Tóm tắt các nghiên cứu liên quan Bảng 3.1: Tổng hợp các loại hình tiền TGTK tại Agribank Ba Tri Bảng 3.2: Kết quả huy động tiền gửi tại Agribank Ba Tri từ 2020 - 2022 Bảng 3.3: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của KHCN Bảng 3.4: Thang đo các yếu tố trong mô hình nghiên cứu Bảng 4.1: Thống kê mô tả các thông tin cá nhân theo phân loại Bảng 4.2: Thống kê mô tả các biến quan sát Bảng 4.3: Tóm tắt kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha Bảng 4.4: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett Bảng 4.5: Hệ số Eigenvalues và % giải thích Bảng 4.6: Hệ số hội tụ của các nhân tố Bảng 4.7: KMO and Bartlett’s Test biến phụ thuộc Bảng 4.8: Hệ số Eigenvalues và % giải thích của biến phụ thuộc Bảng 4.9: Hệ số hội tụ của nhân tố Bảng 4.10: Ma trận hệ số tương quan Bảng 4.11: Kết quả các hệ số thống kê từng biến Bảng 4.12: Tóm tắt kết quả phân tích mô hình hồi quy Bảng 4.13: Tóm tắt kết quả phân tích mô hình hồi quy Bảng 4.14: Kết quả kiểm định bằng phương pháp ANOVA Bảng 4.15: Kết quả kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến Bảng 4.16: Tổng hợp kết quả kiểm định các thuyết nghiên cứu
- xi DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ Hình 2.1: Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng Hình 2.2: Mô hình năm giai đoạn ra quyết định mua sắm Hình 2.3: Thuyết hành động hợp lý (TRA) Hình 2.4: Mô hình quyết định sử dụng khách hàng của Sproles- Kendall Hình 2.5: Quá trình lựa chọn sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất Hình 4.1: Kết quả mô hình hồi quy Hình 4.2: Biểu đồ Scatter Plot Hình 4.3: Biểu đồ Histogram
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU 1.1. Tính cần thiết của đề tài Ngân hàng là trung gian tài chính với chức năng cơ bản là đi vay để cho vay. Nguồn “ vốn của Ngân hàng đóng vai trò quan trọng không chỉ trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. ” Tuy nhiên một ngân hàng không thể hoạt động kinh doanh tốt nếu các hoạt động nghiệp vụ của nó hoàn toàn phụ thuộc vào vốn đi vay. Ngược lại, một ngân hàng với nguồn “ vốn huy động dồi dào sẽ hoàn toàn tự quyết trong hoạt động kinh doanh của mình, nắm bắt được các cơ hội kinh doanh. Nguồn huy động không phải là nguồn vốn thuộc sở hữu ” của ngân hàng nhưng lại là yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận “ của ngân hàng, là nguồn vốn chủ yếu, chiếm tỷ trọng lớn nhất tổng nguồn vốn của ngân hàng. Do vậy, nghiệp vụ huy động vốn cũng có ý nghĩa rất quan trọng với ngân hàng ” cũng như với khách hàng. Không có nghiệp vụ huy động vốn, NHTM sẽ không đủ “ nguồn vốn tài trợ cho hoạt động của mình. Mặt khác, thông qua nghiệp vụ huy động ” vốn NHTM có thể đo lường được uy tín cũng như sự tín nhiệm của khách hàng đối với ngân hàng. Từ đó, NHTM có các biện pháp không ngừng hoàn thiện hoạt động huy “ động vốn để giữ vững và mở rộng quan hệ với khách hàng. Có thể nói, hoạt động huy động vốn đã giải quyết đầu vào cho ngân hàng. Trong nghiệp vụ huy động vốn của ngân ” hàng, hoạt động nhận tiền gửi là hình thức huy động vốn phổ biến và mang tính đặc thù riêng của NHTM. Theo Luật Các tổ chức tín dụng: Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận. Trong bối cảnh hệ thống các ngân hàng dày đặc như hiện nay, để cạnh tranh với nhau thì các ngân hàng thương mại phải ngày càng mở rộng quy mô chiếm nhiều thị phần, phát triển trên cơ sở an toàn, bền vững và hiệu quả bởi vì an toàn là nền tảng để ngân hàng lớn, mạnh và phát triển. Để làm được điều này các ngân hàng cần phải có một lượng vốn đáng kể và lượng vốn này chủ yếu được huy động từ dân cư và các tổ chức kinh tế. Việc cạnh tranh giành thị phần, thu hút nguồn vốn của các ngân hàng tương đối
- 2 gay gắt mà công cụ chủ yếu không chỉ là lãi suất mà còn là các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm tiền gửi, các chính sách chăm sóc khách hàng. Mục tiêu tăng cường huy động vốn đồng loạt được tất cả các ngân hàng triển khai quyết liệt, huy động vốn trở thành mặt trận chiến lược giữa các ngân hàng. Để tăng cường huy động vốn tại mỗi ngân hàng, ở mỗi thời điểm lại phụ thuộc vào những đặc điểm riêng của ngân hàng và phụ thuộc vào các yếu tố thị trường ở thời điểm hiện tại. Do đó việc nghiên cứu về các yếu tố tác động đến việc huy động được nguồn vốn của một ngân hàng cụ thể tại một thời điểm cụ thể luôn là duy nhất. Xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay, tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Agribank huyện Ba Tri, Bến Tre có xu hướng giảm. Cụ thể như sau: Đối với tiền gửi nội tệ thì tại năm 2017 là 4459 tỷ đồng nhưng đến năm 2020 thì giảm chỉ còn 3100 tỷ đồng. Tiền gửi của các hộ dân cư năm 2017 là 2416 tỷ đồng đến năm 2020 thì giá trị tiền gửi chỉ còn 1739 tỷ đồng. Tiền gửi phân loại theo kì hạn trong năm 2017 tổng giá trị là 4532 tỷ đồng nhưng giảm mạnh qua các năm đến năm 2020 chỉ còn 3157 tỷ đồng, trong đó tiền gửi có kì hạn từ 12 tháng đến 24 tháng giảm từ 2188 tỷ đồng còn 1796 tỷ từ năm 2017 – 2020. Tình hình chung của các ngân hàng trong khu vực này đối với tiền gửi tiết kiệm cũng bị sụt giảm về giá trị. Những nguyên nhân ban đầu mà tác giả nhận thấy đó là thứ nhất là do sự cạnh tranh về lãi suất của các ngân hàng khác trong hệ thống; thứ hai là khách hàng có các kênh sử dụng tiền để đầu tư và không còn hứng thú với việc gửi tiết kiệm cho ngân hàng và cuối cùng đó là chất lượng dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nên dẫn đến các quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng bị suy giảm hay không muốn gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng nữa. Vì lý do đó, tác giả chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ của mình. Với đề tài này tác giả mong muốn đánh giá các yếu tố và mức độ ảnh hưởng “ của từng yếu tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của đối tượng khách hàng cá nhân đến gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Dựa theo mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố để ngân hàng có thể đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn và nâng cao lợi thế ” nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn. Từ đó, tác giả sẽ đề xuất các
- 3 khuyến nghị để nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động huy động vốn của Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu. 1.2.1. Mục tiêu tổng quát: Xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi TK của KHCN tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre . Từ đó, nghiên cứu đưa ra các đề xuất giúp chi nhánh phát triển hoạt động gửi TK của KHCN 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: Một là hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi TK của KHCN tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Hai là xác định các yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của chúng đến quyết định GTTK của khách hàng tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ba là dựa trên kết quả nghiên cứu, nghiên cứu các đề xuất nhằm phát triển hoạt động gửi TK tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu. Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến quyết định GTTK tại GTTK của khách hàng tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre? Chiều hướng và mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến quyết định GTTK như thế nào? Dựa trên kết quả nghiên cứu, có những đề xuất nào nhằm phát triển các hoạt động GTTK tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre? 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng phân tích: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK của KHCN tại các NHTM. Đối tượng khảo sát: KHCN gửi tiền TK tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu:
- 4 Phạm vi không gian: Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Phạm vi thời gian: Thời gian khảo sát từ 02/2023 đến 03/2023 1.5. Phương pháp nghiên cứu. Luận văn sử dụng cả hai phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. “ Về phương pháp nghiên cứu định tính, luận văn sử dụng các phương pháp thống kê, mô tả, so sánh, phân tích, tổng hợp, đánh giá các dữ liệu liên quan để nhằm hệ thống hóa cơ sở lý thuyết trong chương 2 , đề xuất mô hình nghiên cứu trong chương 3, thảo luận kết ” quả nghiên cứu trong chương 4 và đưa ra các đề xuất trong chương 5. Phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua kĩ thuật phỏng vấn bằng bảng câu hỏi chi tiết. Tiến hành phỏng vấn trực tiếp các KHCN giao dịch tại các điểm giao dịch của Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre cho đến khi đủ kích cỡ mẫu theo kỳ vọng ban đầu. Từ dữ liệu thu thập được, tác giả sử dụng phần mềm SPSS 22.0 để làm sạch số liệu, “ kiểm tra độ tin cậy của thang đo qua hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích yếu tố khám phá (EFA), xây dựng mô hình hồi quy bình phương tối thiểu (OLS) , kiểm định mô hình ” lý thuyết đề xuất và xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định GTTK của KHCN tại Agribank Ba Tri, tỉnh Bến Tre 1.6. Đóng góp của đề tài. Về mặt khoa học: Nghiên cứu sẽ góp phần tổng hợp và hệ thống hóa cơ sở lý thuyết “ về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định GTTK của KHCN tại NHTM. Đồng thời, nghiên cứu sẽ đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao khả năng thu hút khách hàng của ngân ” hàng. Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu sẽ chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định “ GTTK của KHCN tại Agribank chi nhánh huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre và cũng rất hữu ” “ ích cho công tác chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và “ có chiến lược khai thác, chăm sóc khách hàng tiềm năng. Đưa ra các đề xuất phát triển ” ” sản phẩm mới, duy trì sản phẩm cũ giúp ngân hàng chăm sóc tốt khách hàng truyền ““ thống, thu hút khách hàng tiềm năng. Khắc phục những hạn chế, hoàn thiện chất ” lượng sản phẩm dịch vụ thu hút càng nhiều khách hàng gửi TK góp phần tăng thêm
- 5 nguồn vốn huy động. Hơn nữa, nghiên cứu này cũng sẽ đóng vai trò như một tài liệu ” “ tham khảo cho các nghiên cứu có liên quan đến những điều khách hàng mong đợi khi ” “ chọn một ngân hàng hay một tổ chức tài chính để sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài ” chính tại Việt Nam. 1.7. Kết cấu của luận văn. Ngoài phần tóm tắt và kết luận, luận văn được chia làm 5 chương với nội dung cụ thể của từng chương như sau: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Trình bày các nội dung: tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu về các nhân tố “ “ ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại Agribank Ba Tri, Bến Tre. ” Để đạt được mục tiêu đó, tác giả trả lời những câu hỏi tương ứng đồng thời nội dung “ chương 1 bao gồm đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu. Chương này cũng ” ” nêu lên ý nghĩ của đề tài và bố cục của luận văn. Chương 2: Cơ sở lý luận về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền TK của KHCN tại NHTM. Nêu các khái niệm về TGTK của khách hàng cá nhân, phân loại và đặc điểm của TGTK “ của KHCN, nghiên cứu lý thuyết về hành vi người tiêu dùng để hiểu rõ được quyết định “ của khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ sản phẩm tài chính được cung cấp bởi các NHTM. Chương này cũng lược khảo các công trình nghiên cứu có liên quan trong ” ” và ngoài nước, từ đó làm cơ sở xuất mô hình các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định “ gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại Agribank Ba Tri, Bến Tre trong chương 3. ” Chương 3: Mô hình và phương pháp nghiên cứu Xây dựng mô hình nghiên cứu sau đó đưa ra các giả thuyết nghiên cứu và phương pháp “ “ nghiên cứu thực hiện như phương pháp chọn mẫu, phương pháp thu thập số liệu, trình ” ” tự thực hiện phương pháp kinh tế lượng để thu được kết quả nghiên cứu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận Giới thiệu tổng quan về Agribank và thực trạng huy động vốn tại Agribank Ba Tri, Bến “ Tre. Thông qua dữ liệu chạy bằng phần mềm SPSS 20 tác giả trình bày cụ thể và chi tiết
- 6 kết quả nghiên cứu của mô hình. Từ đó, kiểm định được các giả thuyết nghiên cứu của ” đề tài và thảo luận kết quả nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và đề xuất Kết luận khái quất kết quả nghiên cứu trong chương 4, trên cơ sở kết quả nghiên cứu đạt được, tác giả đưa ra các đề xuất nhằm thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm tại Agribank Ba Tri, Bến Tre theo từng yếu tố ảnh hưởng nhằm góp phần phát triển hơn nữa hoạt động này, từ đó giúp gia tăng nguồn vốn cho chi nhánh nói riêng và Agribank nói chung. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Nội dung chương 1 đề cập lý do tác giả chọn đề tài và mục tiêu nghiên cứu. Để đạt được “ những mục tiêu nghiên cứu đặt ra tác giả hướng đến trả lời những câu hỏi nghiên cứu tương ứng. Với đối tượng và phạm vi nghiên cứu, đề tài được thực hiện bằng cách tiến ” hành khảo sát KHCN tại Agribank Huyện Ba Tri, Bến Tre. Nội dung của chương 1 cũng “ đề cập khái quát về các phương pháp mà tác giả sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu nghiên cứu. Dựa trên những kết quả nghiên cứu đạt được, tác giả nêu lên những đóng góp chính ” “ của luận văn. Cuối cùng, chương 1 nêu lên bố cục khái quát của luận văn. ”
- 7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2.1. Tổng quan về tiền gửi tiết kiệm Ngân hàng thương mại (NHTM) ra đời cùng với sự phát triển của kinh tế hàng hóa, “ được coi là một sản phẩm được hình thành và phát triển cùng với sự phát triển của xã ” hội loài người.Với trọng trách là một ngành kinh tế huyết mạch trong quá trình vận động “ nền kinh tế, ngành ngân hàng đã đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo Khoản 3 – Điều ” “ 4 Luật các TCTD năm 2010 định nghĩa “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng ” được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”. Nói đến NHTM thì hoạt động kinh “ doanh trọng điểm nhất phải nói đến là huy động vốn. Huy động vốn là nghiệp vụ tạo ” “ nên nguồn vốn của NHTM, thông qua việc ngân hàng nhận tiền gửi và quản lý các ” “ khoản tiền này từ khách hàng theo nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi đáp ứng nhu cầu vốn trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Ở Việt Nam, theo luật các tổ chức tín ” dụng năm 2010, tại Khoản 13 - Điều 4 quy định Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền “ của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, TGTK, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận . Qua ” đó, chúng ta có thể thấy được có rất nhiều hình thức nhận tiền gửi nhưng ở luận văn này tác giả chỉ đi sâu vào hình thức TGTK của khách hàng cá nhân. 2.1.1. Khái niệm tiền gửi tiết kiệm TGTK là khoản tiền của cá nhân được gửi vào tài khoản TGTK, được xác nhận trên thẻ tiết kiệm, được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận TGTK và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi. Ngày 31/12/2018, NHNN đã ban hành “ Thông tư Số: 48/2018/TT-NHNN (có hiệu lực ngày 05 tháng 7 năm 2019) thay thế Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN ngày 13 tháng 9 năm 2004 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc ban hành Quy chế về TGTK, Quyết định số ” “ 47/2006/QĐ-NHNN ngày 25 tháng 9 năm 2006. Theo đó Thông tư 48/2018 nêu rõ ”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích tình hình cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thƣơng - Chi nhánh thành phố Huế
26 p | 423 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Chất lượng dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
102 p | 112 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo
101 p | 79 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II
106 p | 26 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung
101 p | 71 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả tài chính của những doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu niêm yết tại Việt Nam
131 p | 28 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 146 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 64 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 23 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của hành vi đám đông lên thị trường chứng khoán Việt Nam
85 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 83 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam
98 p | 86 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 59 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Nâng cao năng lực cạnh tranh các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam trong điều kiện kinh tế quốc tế
16 p | 30 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Tăng cường huy động vốn tại ngân hàng phát triển Việt Nam
15 p | 38 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn