intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phân tích tài chính Công ty cổ phần Dệt May Huế

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:145

40
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất các giải pháp phù hợp góp phần hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Dệt may Huế nhằm phục vụ cho nhu cầu nhà quản lý và cung cấp thông tin một cách chính xác cho các đối tượng quan tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phân tích tài chính Công ty cổ phần Dệt May Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN PHAN KHÁNH TRANG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG THỪA THIÊN HUẾ – 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN PHAN KHÁNH TRANG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. BÙI THỊ THÙY NHI THỪA THIÊN HUẾ – 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là khách quan, trung thực và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày….tháng…..năm 201… Tác giả Trần Phan Khánh Trang
  4. LỜI CÁM ƠN Để có thể hoàn thành đề tài luận văn thạc sĩ này, xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến TS. Bùi Thị Thùy Nhi, người đã hết lòng giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể Quý Thầy Cô của Học Viện Hành Chính đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và cho đến khi thực hiện đề tài luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành bày tỏ lòng cảm ơn đến các Ban Giám đốc, phòng Tài chính - Kế toán của Công ty Cổ phần Dệt May Huế đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ này. Huế, ngày tháng năm 2017 Học viên thực hiện Trần Phan Khánh Trang
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ..................................................................................................................2 1. Lý do chọn đề tài luận văn ....................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ..............................................3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ......................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ....................................................4 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ................................5 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..............................................................5 7. Kết cấu của luận văn .............................................................................................6 Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP ...................................................................................................................7 1.1. Tổng quan về phân tích tài chính Công ty cổ phần .............................................7 1.1.1. Khái quát về Công ty cổ phần (Joint – stock Company) ..................................7 1.1.2. Các khái niệm cơ bản về tài chính doanh nghiệp .............................................7 1.2. Nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp ........................................................9 1.2.1. Khái niệm và nhiệm vụ của phân tích tài chính doanh nghiệp .........................9 1.2.2. Các phương pháp, kỹ thuật cơ bản phân tích tài chính ..................................12 1.2.3. Cơ sở dữ liệu phục vụ phân tích tài chính doanh nghiệp ...............................15 1.2.4. Nội dung cơ bản phân tích tài chính doanh nghiệp ........................................24 1.2.5. Phân tích Dupont ...........................................................................................38 1.2.6. Chỉ số Z của Altman (Altman’s Zscore) ........................................................38 1.3. Nhân tố ảnh hưởng tới phân tích tài chính doanh nghiệp .................................40 1.4. Kinh nghiệm về phân tích tài chính của các doanh nghiệp trong và ngoài nước và bài học kinh nghiệm rút ra cho Công ty cổ phần Dệt May Huế ..........................42 1.4.1. Kinh nghiệm về phân tích tài chính của các Doanh nghiệp nước ngoài ........42 1.4.2. Kinh nghiệm về phân tích tài chính của các Doanh nghiệp Việt Nam ...........43 1.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Công ty cổ phần Dệt May Huế ....................44
  6. Chƣơng 2. THỰC TRẠNG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ ........................................................................................47 2.1. Giới thiệu chung về công ty cổ phần Dệt May Huế ..........................................47 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ..............................................47 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty .............................................................48 2.1.3. Đặc Điểm tổ chức sản xuất của Công Ty.......................................................49 2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty .............................................................51 2.1.5. Đặc điểm tổ chức của bộ máy kế toán tại công ty..........................................56 2.2. Phân tích thực trạng tình hình tài chính Công ty cổ phần Dệt May Huế ...........59 2.2.1. Thực trạng công tác tổ chức phân tích tài chính của Công ty Cổ phần Dệt may Huế ..........................................................................................................................59 2.2.2. Phân tích khái quát tình hình tài chính của Công ty cổ phần Dệt may Huế..........60 2.2.3. Phân tích các chỉ tiêu tài chính đặc trưng của Công ty cổ phần Dệt may Huế......69 2.2.4. Phân tích Du Pont ..........................................................................................87 2.2.5. Đánh giá rủi ro tài chính thông qua chỉ số Z của Altman (Altman’s Zscore)........91 2.2.6. Tổng kết tình hình tài chính của Công ty .......................................................92 2.3. Đánh giá thực trạng công tác phân tích tài chính tại Công ty Cổ phần Dệt may Huế .. 93 2.3.1. Thành công .....................................................................................................93 2.3.2. Hạn chế ..........................................................................................................93 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế................................................................................93 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ .............95 3.1. Cơ hội, thách thức và phương hướng phát triển của Công ty cổ phần Dệt may Huế trong thời gian tới ............................................................................................95 3.1.1 Cơ hội của ngành dệt may ..............................................................................95 3.1.2 Thách thức của ngành dệt may .......................................................................96 3.1.3 Phương hướng phát triển của Công ty cổ phần Dệt may Huế .........................97 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty Cổ phần Dệt may Huế ..................................................................................................................98
  7. 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức phân tích tài chính ................................98 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý phân tích tài chính...........................100 3.2.3. Giải pháp chung...........................................................................................111 3.3 Một số kiến nghị với cơ quan nhà nước...........................................................114 KẾT LUẬN ..........................................................................................................117 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................118
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Tình hình tài sản của Công ty Cổ phần Dệt May Huế giai đoạn 2013-2015 ...62 Bảng 2.2. Tình hình nguồn vốn của Công ty Cổ phần Dệt May Huế giai đoạn 2013- 2015.........................................................................................................................65 Bảng 2.3. Bình Quân tỷ lệ tăng trưởng Vốn chủ sở hữu của ngành .........................66 Bảng 2.4. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dệt May Huế giai đoạn 2013-2015 ........................................................................................67 Bảng 2.5. Bình Quân tỷ lệ tăng trưởng Doanh thu của ngành .................................68 Bảng 2.6. Bình quân Tỷ số thanh toán hiện hành của ngành giai đoạn 2013 -2015........69 Bảng 2.7. Bình quân Tỷ số thanh toán nhanh của ngành giai đoạn 2013 -2015 ......70 Bảng 2.8. Bình quân Tỷ số thanh toán tiền mặt của ngành giai đoạn 2013 -2015 ...72 Bảng 2.9. Bình quân Vòng quay tài sản lưu động của ngành giai đoạn 2013 -2015 .......77 Bảng 2.10. Bình quân Vòng quay tổng tài sản của ngành giai đoạn 2013 -2015 .....78 Bảng 2.11. Bình quân Tỷ số nợ trên tổng tài sản của ngành giai đoạn 2013 -2015 ........79 Bảng 2.12. Bình quân Tỷ số nợ so với vốn chủ sở hữu của ngành giai đoạn 2013 -2015 .. 81 Bảng 2.13. Bình quân Tỷ suất lợi nhuận doanh thu của ngành giai đoạn 2013 -2015 .....83 Bảng 2.14. Bình quân Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) của ngành giai đoạn 2013 -2015 ......................................................................................................84 Bảng 2.15. Bình quân Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) của ngành giai đoạn 2013 -2015 ...............................................................................................86 Bảng 2.16. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến ROE giai đoạn 2013 -201587 Bảng 2.17. Tổng hợp các tính toán phương trình Dupont rút gọn giai đoạn 2013 -2015 89
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tỷ số thanh toán hiện hành của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ...69 Biểu đồ 2.2. Tỷ số thanh toán nhanh của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 .........70 Biểu đồ 2.3. Tỷ số thanh toán tiền mặt của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015......71 Biểu đồ 2.4. Tỷ số hàng tồn kho của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ...............73 Biểu đồ 2.5. Số hàng tồn kho của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ....................74 Biểu đồ 2.6. Tỷ số khoản phải thu của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ............75 Biểu đồ 2.7. Kỳ thu tiền bình quân của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ...........75 Biểu đồ 2.8. Vòng quay tài sản cố định của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ....76 Biểu đồ 2.9. Vòng quay tài sản lưu động của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ..77 Biểu đồ 2.10. Tỷ số vòng quay tổng tài sản của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015......78 Biểu đồ 2.11. Tỷ số nợ trên tài sản của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015............79 Biểu đồ 2.12. Tỷ số nợ so với vốn chỉ sở hữu của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ..81 Biểu đồ 2.13. Tỷ số khả năng trả lãi của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 .........82 Biểu đồ 2.14. Tỷ số lợi nhuận trên doanh thu của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015...83 Biểu đồ 2.15. Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản (ROA) của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 .......................................................................................................84 Biểu đồ 2.16. Tỷ số sức sinh lời căn bản của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015...85 Biểu đồ 2.17. Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) của HUEGATEX giai đoạn 2013-2015 ........................................................................................................86
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Quy trình sản xuất sợi thành phẩm .........................................................50 Sơ đồ 2.2. Quy trình sản xuất tại nhà máy Dệt nhuộm ............................................50 Sơ đồ 2.3. Quy trình sản xuất tại nhà máy May 1,2,3 ..............................................50 Sơ đồ 2.4. Sơ đồ tổ chức bộ máy công ty Dệt may Huế ..........................................51 Sơ đồ 2.5. Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán ................................................................56 Sơ đồ 2.6. Sơ đồ trình tự kế toán theo hình thức Nhật Ký Chứng Từ ......................58
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Ngành công nghiệp dệt may được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp tiềm năng của Việt Nam. Nó đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế quốc dân nhằm đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, có điều kiện mở rộng thương mại quốc tế và mang lại nguồn thu cho đất nước trong thời gian qua. Năm 2013, cả nước có khoảng 6000 doanh nghiệp dệt may, thu hút được được 2,5 triệu lao động, chiếm 25% lao động khu vực kinh tế công nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu đạt 17,9 tỷ USD, chiếm 13,6% tổng kim ngạch xuất khẩu và 10.5% GDP cả nước. Năm 2014, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3218/QĐ- BCT phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, sẽ trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn hướng về xuất khẩu và tạo việc làm cho xã hội. Trong năm này, ngành dệt may Việt Nam xuất khẩu đạt giá trị 20.95 tỷ USD, chiếm 14% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của cả nước, tăng 16,73% so với năm 2013. Trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm trên 48% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước, đạt cao nhất với 9,8 tỷ USD. Năm 2015, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ra thị trường nước ngoài đạt trên 22,8 tỷ USD, tăng trưởng 8,91% so với năm 2014. Thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức, Trung Quốc là các thị trường tiêu thụ chủ yếu các loại hàng dệt may của Việt Nam. Hiện nay, theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2016 của Việt Nam ước đạt 10,7 tỷ USD, tăng 5,1 % so với cùng kỳ năm trước. Đây được đánh giá là mức tăng trưởng thấp nhất của dệt may xuất khẩu trong nhiều năm qua và chỉ mới được 1/3 chặng đường so với mục tiêu, ngành dệt may đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng đơn hàng và giá xuất khẩu sụt giảm. Các chuyên gia cũng e ngại rằng ngành dệt may Việt Nam khó đạt mục tiêu xuất khẩu 31 tỷ USD trong năm nay.
  12. 2 Tuy nhiên, trong những năm tới dệt may Việt Nam vẫn là một trong những ngành có vai trò rất quan trọng và được ưu tiên hàng đầu bởi đây là luôn là ngành có sản phẩm xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu đạt thứ 2 (sau dầu mỏ) tại Việt Nam. Công ty cổ phần Dệt May Huế (HUEGATEX) là đơn vị thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, giá trị xuất khẩu mỗi năm đạt khoảng 60 triệu USD chiếm hơn 10% giá trị xuất khẩu dệt may toàn tỉnh. Trong đó tỷ trọng hàng may mặc chiếm 70% xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật; 30% còn lại là hàng sợi xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha và một số nước Châu Á. Dệt May Huế hiện có 5 nhà máy gồm: 1 nhà máy sợi, 1 nhà máy dệt – nhuộm và 3 nhà máy may với dây chuyền công nghệ đồng bộ, hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới. Vì vậy Dệt May Huế có trong tay gần như một quy trình sản xuất khép kín từ khâu sản xuất nguyên liệu cho đến thành phẩm. Công ty cổ phần Dệt May Huế hiện đang ổn định việc làm cho hơn 4.000 công nhân với mức thu nhập bình quân 5,7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2015, Dệt may Huế đạt doanh thu 1.514 tỷ đồng, nộp ngân sách 30 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu là 102 triệu USD. HIện nay đã thực hiện thành công các mục tiêu và chỉ tiêu của giai đoạn 2010 – 2015. Huegatex đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020: tổng doanh thu đạt 2.220 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 240 triệu USD, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 8.000.000 đồng/ người/ tháng. Công ty duy trì mức tăng trưởng hàng năm từ 10 – 12%. Lợi nhuận đạt 90% vốn điều lệ, nộp ngân sách 45 tỷ đồng/năm. Như vậy, với vị trí là doanh nghiệp đứng đầu trong khối ngành công nghiệp dệt may của thành phố Huế và khu vực miền Trung, Công ty cổ phần Dệt may Huế thực sự đã có đóng góp rất lớn cho sự phát triển và ổn định cho nền kinh tế tỉnh nhà trong thời gian qua. Phân tích tài chính doanh nghiệp nhằm đánh giá được tình hình tài chính, khả năng và tiềm lực của doanh nghiệp. Cụ thể, Báo cáo tài chính là tài liệu chủ yếu để phân tích tài chính doanh nghiệp vì nó phản ảnh một cách tổng quan nhất tình hình tài sản, nguồn vốn, các chỉ tiêu về tài chính cũng như kết quả hoạt động kinh doanh. Qua việc phân tích báo cáo tài chính giúp người đọc biết rõ về hoạt động tài chính,
  13. 3 những rủi ro, triển vọng và xu hướng phát triển của doanh nghiệp, từ đó có thể định hướng kinh doanh và đầu tư đúng đắn trong tương lai. Chính vì vậy, phân tích tài chính có ý nghĩa quan trọng đối với bản thân chủ doanh nghiệp và các đối tượng bên ngoài có liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Nhận thấy được tầm quan trọng đó, tôi quyết định chọn đề tài “Phân tích tài chính Công ty cổ phần Dệt May Huế” để một lần nữa giúp người đọc hiểu rõ về hoạt động tài chính hiện tại và định hướng kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp cũng như sự phát triển vững mạnh và những đóng góp to lớn của doanh nghiệp cho khối ngành dệt may nói riêng và nền kinh tế thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề phân tích tài chính doanh nghiệp đã được đề cập nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau trong các tạp chí nghiên cứu khoa học, sách tham khảo, giáo trình và các bài viết đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành như: - Vương Thị Tuyết Trang (2015), “Phân tích tài chính công ty cổ phần bánh kẹo Hải hà”, Luận văn Thạc sỹ Tài chính – Ngân hàng, trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Đỗ Quỳnh Hương (2012), “Phân tích tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cao su Quảng Trị”, Luận văn Thạc sỹ Tài chính – Ngân hàng, Học viện Hành chính quốc gia. - Phạm Thị Kim Liên (2010), “Phân tích hiệu quả tài chính tại các Doanh nghiệp Dệt may trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Đại học Đà Nẵng. Đây là các công trình nghiên cứu có giá trị tham khảo rất tốt về lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, với vấn đề phân tích tài chính tại Công ty cổ phần Dệt may Huế, từ trước đến nay chưa có một công trình nghiên cứu nào về tình hình tài chính doanh nghiệp nói chung và phân tích tài chính doanh nghiệp nói riêng. Tác giả chọn đề tài trên là phù hợp với chuyên ngành và hoàn toàn không trùng lặp với những công trình đã được công bố. Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tác giả.
  14. 4 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích:  Hệ thống hoá lý luận về phân tích tài chính trong công ty cổ phần  Tiến hành đi sâu phân tích tài chính, kết quả kinh doanh từ năm 2013 đến năm 2015 để thấy được thực trạng công tác phân tích tài chính tại công ty cổ phần Dệt may Huế, cụ thể: + Thực trạng công tác tổ chức phân tích tài chính tại công ty; + Thực trạng tình tài chính tại Công ty; + Thực trạng tình quản lý tài chính tại Công ty; - Nhiệm vụ: Đề xuất các giải pháp phù hợp góp phần hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Dệt may Huế nhằm phục vụ cho nhu cầu nhà quản lý và cung cấp thông tin một cách chính xác cho các đối tượng quan tâm. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là tình hình tài chính tại Công ty cổ phần Dệt May Huế thông qua Báo cáo tài chính gồm: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Thuyết minh báo cáo tài chính và các bảng biểu kế toán khác. - Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Công ty cổ phần Dệt May Huế Về thời gian: Báo cáo tài chính từ năm 2013 đến năm 2015 được công bố của Công ty cổ phần Dệt May Huế. Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tác giả nhận thấy cần đưa ra những giải pháp và đề xuất để cải thiện tình hình tài chính của công ty trong giai đoạn tới 2016 đến 2020. Những giải pháp được đưa ra dựa trên những hạn chế còn tồn tại trong công tác tổ chức, quản lý phân tích tài chính của Công ty cổ phần Dệt may Huế và được chia làm ba nhóm chính: - Nhóm các giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức phân tích tài chính tại công ty;
  15. 5 - Nhóm giải pháp về hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại công ty; - Nhóm giải pháp chung mang tính điều kiện như: Vấn đề cán bộ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin ... 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử và phương pháp nghiên cứu khoa học. - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp sử dụng bảng hỏi, điều tra, phỏng vấn, mô tả, phân tích và kết luận về tình hình công tác tổ chức phân tích tài chính tại doanh nghiệp. Phương pháp thống kê, mô tả, so sánh được sử dụng kết hợp để thấy được xu hướng biến động về tài chính của doanh nghiệp và những nhận định về năng lực, vị trí của doanh nghiệp trong khối ngành. Phương pháp chính được sử dụng là phương pháp phân tích các tỷ số tài chính: là việc sử dụng những kỹ thuật khác nhau để phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp, năm bắt được tình hình tài chính thực tế của doanh nghiệp, qua đó đề ra kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả nhất. Phương pháp Dupont: thông qua phân tích này, nhà quản trị doanh nghiệp có thể thấy được các yếu tố cấu thành tác động như thế nào tới ROE và ra các quyết định quản trị nhằm tăng ROE mong muốn. Phương pháp đánh giá rủi ro tài chính thông qua chỉ số Z của Atlman: thông qua phương pháp này doanh nghiệp thấy được mức độ rủi ro về nguy cơ phá sản của doanh nghiệp mình. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Luận văn đã góp phần làm rõ bản chất, nội dung, phương pháp nghiên cứu và quy trình phân tích tài chính của doanh nghiệp. Vì vậy, kết quả của đề tài này có thể được sử dụng như là tài liệu tham khảo về lĩnh vực phân tích tài chính doanh nghiệp.
  16. 6 - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả của đề tài nghiên cứu này là một nguồn thông tin hữu ích cho các nhà quản trị của Công ty cổ phần Dệt May Huế trong việc quản lý tài chính, cho các đối tượng quan tâm như nhà đầu tư, đối tác kinh doanh, ngân hàng, nhà nước…Ngoài ra, kết quả của đề tài nghiên cứu này còn có thể được áp dụng trong các doanh nghiệp có đặc điểm tương tự hoặc trong cùng khối ngành. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về phân tích tài chính doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng phân tích tài chính của Công ty cổ phần Dệt May Huế Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện nâng cao năng lực tài chính Công ty cổ phần Dệt May Huế
  17. 7 Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan về phân tích tài chính Công ty cổ phần 1.1.1. Khái quát về Công ty cổ phần (Joint – stock Company) 1.1.1.1. Khái niệm về công ty cổ phần Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế được thành lập để thực hiện các hoạt động kinh doanh, thực hiện các chức năng sản xuất, mua bán hàng hóa hoặc làm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu con người và xã hội nhằm sinh lời. “Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh” (trích dẫn nguồn từ Quốc hội (2005), Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11) Công ty cổ phần là một trong những loại hình của doanh nghiệp được thành lập theo luật, có nhiều chủ sở hữu - cổ đông - góp vốn bằng hình thức cổ phần. Cổ đông chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp của mình. 1.1.1.2. Đặc điểm của công ty cổ phần Công ty cổ phần có những đặc trưng cụ thể sau: - Phải có số lượng cổ đông tối thiểu là 3 thành viên và không hạn chế số lượng (có thể là cá nhân hoặc tổ chức là cổ đông); - Vốn điều lệ được chia thành các phần bằng nhau gọi là cổ phần, giá trị cổ phần gọi là mệnh giá cổ phần. Mua cổ phần là hình thức chính để góp vốn vào công ty cổ phần; - Cổ đông là người nắm giữ cổ phần và chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ công ty trong phạm vi số vốn đã góp; - Cổ đông có quyền chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho cổ đông hoặc các nhân, tổ chức khác một cách tự do ; - Doanh nghiệp cổ phần có thể phát hành chứng khoán theo quy định pháp luật. 1.1.2. Các khái niệm cơ bản về tài chính doanh nghiệp Tài chính là một khái niệm nảy sinh từ hoạt động kinh tế của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường. Các chủ thể đó có thể là nhà nước, doanh nghiệp hoặc tổ chức phi lợi nhuận, cá nhân, hộ gia đình. Đối với doanh nghiệp, để tồn tại và tiến
  18. 8 hành hoạt động kinh doanh, cần thiết và tất yếu có các quan hệ dưới hình thức giá trị (thường dược đo lường, tính toán bằng tiền) phát sinh gắn liền với sự hình thành, chuyển hoá của vốn và thu nhập một cách thường xuyên, liên tục. Chẳng hạn, để có vốn kinh doanh, doanh nghiệp phải huy động vốn góp của các cổ đông và vay của ngân hàng; để tiến hành kinh doanh, doanh nghiệp phải dùng vốn (thường bằng tiền) để mua các yếu tố đầu vào như vật tư, nguyên vật liệu, hoặc dung hàng hoá, dịch vụ từ các nhà cung ứng và trả tiền thuê lao động, tiếp đến doanh nghiệp bán sản phẩm ra thị trường và có thu nhập; thu nhập lại được dùng để trang trải các chi phí và hình thành các quỹ tiền tệ cho doanh nghiệp… Như vậy, doanh nghiệp có rất nhiều mối quan hệ kinh tế với các chủ thể khác nhau và các mối quan hệ này có điểm chung là liên quan đến tài sản, biểu hiện bằng chi tiêu giá trị và cần thiết cho sự tồn tại, hoạt động của doanh nghiệp. Những mối quan hệ ấy được gọi là quan hệ tài chính của doanh nghiệp. Theo GS. TS. Đinh Văn Sơn: “Tài chính doanh nghiệp là hệ thống các quan hệ kinh tế trong phân phối dưới hình thức giá trị của của cải vật chất thông qua tạo lập và sử dụng các quỹ tiền tệ của doanh nghiệp để phục vụ kinh doanh và các yêu cầu chung khác của xã hội”. Một cách cụ thể hơn, TS. Nguyễn Minh Kiều định nghĩa: “Tài chính nói chung là hoạt động liên quan đến việc hình thành và sử dụng các quỹ tiền tệ. Tài chính doanh nghiệp là hoạt động liên quan đến việc hình thành và sử dụng các quỹ tiền tệ. Tài chính là hoạt động liên quan đến việc huy động hình thành nên nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn đó để tài trợ cho việc đầu tư vào tài sản của doanh nghiệp nhằm mục tiêu đề ra”. Nhìn chung, các khái niệm về tài chính doanh nghiệp tuy có khác nhau giữa các tác giả, nhưng đều đưa đến một sự thống nhất chung là: “Tài chính doanh nghiệp là hệ thống các luồng chuyển dịch giá trị, phản ảnh sự vận động và chuyển hoá các nguồn tài chính trong quá trình phân phối nhằm tạo lập hoặc sử dụng các quỹ tiền tệ để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”.
  19. 9 1.2. Nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.1. Khái niệm và nhiệm vụ của phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.1.1. Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp Phân tích tài chính doanh nghiệp được quan niệm như là một tổng thể các phương pháp được sử dụng để đánh giá thực trạng tài chính hiện tại và quá khứ của doanh nghiệp, thông qua đó cung cấp những thông tin cần thiết cho những đối tác khác nhau để họ có những quyết định phục vụ cho những mục tiêu và lợi ích khác nhau. Trong điều kiện hiện nay, phân tích tài chính không còn bị giới hạn ở các dữ liệu kinh tế và thị trường chứng khoán, do vậy số đối tác quan tâm sử dụng, sử dụng các báo cáo tài chính và thông tin từ kết quả phân tích tài chính doanh nghiệp cũng ngày càng mở rộng và tăng lên [4]. Hay nói cách khác, phân tích tài chính là cơ sở để dự đoán tài chính - một trong các hướng dự đoán doanh nghiệp. Phân tích tài chính có thể được ứng dụng theo nhiều hướng khác nhau: với mục đích tác nghiệp (chuẩn bị các quyết định nội bộ), với mục đích nghiên cứu, thông tin hoặc theo vị trí của nhà phân tích (trong doanh nghiệp hoặc ngoài doanh nghiệp). Vai trò của phân tích tài chính doanh nghiệp Phân tích tài chính đối với chủ doanh nghiệp Là chủ doanh nghiệp, hơn ai hết họ là người rất quan tâm đến những thông tin được cung cấp thông qua kết quả phân tích tài chính doanh nghiệp (được gọi là phân tích tài chính nội bộ), như kết quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh, kết quả của việc quản lý và sử dụng vốn, khả năng sinh lời, khả năng thanh toán, rủi ro tài chính doanh nghiệp … Những thông tin nói trên sẽ là cơ sở để các chủ doanh nghiệp lựa chọn, cân nhắc để đưa ra các quyết định đúng đắn về quản lý trong tương lai, như quyết định đầu tư, về tài trợ, về phân bổ vốn và sử dụng vốn, về giải quyết tình hình công nợ, về phân chia và sử dụng lợi nhuận, điều chỉnh cơ cấu sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, liên doanh liên kết… Phân tích tài chính đối với các cơ quan chức năng của nhà nƣớc, cơ quan thuế Theo chế độ tài chính hiện hành, các doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp liên doanh, cổ phần có vốn của nhà nước đều quản lý và sử dụng một lượng
  20. 10 tài sản và tiền vốn nhất định thuộc sở hữu nhà nước, do đó các cơ quan chức năng của nhà nước, như cơ quan tài chính, cơ quan chủ quản đều quan tâm đến những thông tin về tình hình phân bổ và sử dụng vốn, tình hình đầu tư, khả năng tạo vốn, khả năng sinh lời, tình hình bảo toàn vốn… Với cơ quan thuế, vấn đề quan tâm với họ còn rộng hơn, cụ thể như kết quả kinh doanh, việc thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước, như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, thuế vốn, thuế đất, thuế tài nguyên và các khoản phải nộp khác… Phân tích tài chính đối với các nhà cho vay, chủ nợ của doanh nghiệp, các cổ đông hiện tại và cổ đông tƣơng lai Hiện nay, vốn vay và nợ phải trả chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số nguồn vốn của doanh nghiệp. Do vậy các nhà cho vay, như các ngân hàng thương mại, các định chế tài chính, người mua tín phiếu, trái phiếu, các nhà bán chịu cho doanh nghiệp đều rất quan tâm đến kết quả hoạt động kinh doanh, khả năng sinh lời, khả năng thanh toán, khả năng trả nợ vay, hiệu quả sử dụng vốn, thu nhập cổ phiếu, tỷ suất lợi nhuận trên vốn cổ đông, tỷ lệ trả lãi cổ phần, tỷ giá thị trường trên thu nhập của mỗi cổ phiếu. Phân tích tài chính doanh nghiệp đối với những ngƣời tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả những ngƣời làm công ăn lƣơng Là những người trực tiếp tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp, do đó quyền lợi của họ gắn liền và tuỳ thuộc vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Họ quan tâm đến kết quả hoạt động kinh doanh, khả năng sinh lời, tình hình đầu tư, khả năng thanh toán (đặc biệt là thanh toán nhanh). Đối với các doanh nghiệp cổ phần, người hưởng lương cũng quan tâm đến hiệu quả sử dụng vốn cổ đông cũng giống với sự quan tâm của cổ đông của doanh nghiệp. Phân tích tài chính đối với đối thủ cạnh tranh Hoạt động trong điều kiện của kinh tế thị trường, đặc biệt trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá, cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt. Trên cùng một thị trường, nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất và kinh doanh mặt hàng (sản phẩm) giống nhau, ví dụ xe máy, ô tô, bia, đồ gia dụng… do đó các đối thủ cạnh tranh rất
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2