Luận văn: Thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh và đề xuất giai đoạn 2011- 2013 của Tập đoàn Bảo Việt
lượt xem 67
download
Quản trị chiến lược theo cách hiểu đơn giản nhất, đó là "quản trị những vấn đề có tầm quan trọng chiến lược". Quản trị chiến lược là một lĩnh vực nghiên cứu còn khá mới mẻ ở Việt Nam
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh và đề xuất giai đoạn 2011- 2013 của Tập đoàn Bảo Việt
- MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) Hanoi Intake 3 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Lớp MBA‐EV9‐HN Subject code (Mã môn học): MGT510 Subject name (Tên môn học): Quản trị chiến lược Assignment No. (Tiểu luận số): Student Name (Họ tên học viên): Phạm Diệu Thúy Student ID No. (Mã số học viên): E0900093 1
- HELP TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn √ MBA Họ tên học viên : Phạm Diệu thúy Lớp : EV9 Môn học : Quản trị chiến lược Mã môn học : MGT510 Họ tên giảng viên Việt Nam : Nguyễn Văn Minh Tiểu luận số : Hạn nộp : 10/01/2011 Số từ : 12.700 CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài: 10/01/2011…..................... Chữ ký: Phạm Diệu Thúy LƯU Ý • Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký • Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên 2
- Lời cảm ơn Tôi xin chân thành cám ơn thầy giáo Foo Kok Thye đã tận tình giúp đỡ và truyền đạt kiến thức để tôi hoàn thiện tiểu luận này. Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo Nguyễn Văn Minh đã tận tình chỉ bảo nhiệt tình với những kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp để giúp tôi có thể hoàn thành tốt nhất tiểu luận. Cảm ơn Ông Phạm Khắc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt cùng anh chị các phòng Kế hoạch, Tổng hợp, Maketing, Kế toán, Tín dụng, Quan hệ cộng đồng, Hành chính…đã giúp tôi trong quá trình khảo sát và tìm hiểu thông tin về Tập đoàn. Cảm ơn ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, GS. Nguyễn Mại đã tư vấn cho tôi trong quá trình thu thập tài liệu về quản trị chiến lược. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô giáo trong Khoa Quốc tế, trường Đại học Quốc gia Hà nội đã tạo điều kiện tốt cho chúng tôi trong quá trình học tập và thực hiện tiểu luận. Cám ơn tất cả các bạn học cùng lớp EV9 đã nhiệt tình chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm để tôi có thể hoàn thành tốt công việc của mình, cám ơn gia đình đã động viên tôi trong quá trình học tập vừa qua. Mặc dù đã cố gắng hoàn thành tiểu luận với tất cả sự nỗ lực của bản thân, tuy nhiên với thời gian không cho phép, chắc chắn tiểu luận của tôi không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong Quý Thầy cô giáo tận tình chỉ bảo, một lần nữa, xin gửi đến tất cả mọi người lời cảm ơn chân thành nhất. Xin trân trọng cảm ơn. 3
- TÓM TẮT Trong thế giới kinh doanh mang tính cạnh tranh, mỗi doanh nghiệp đều có một cách thức để tồn tại và phát triển. Đó chính là chiến lược, để có thể chủ động định hình trước cách thức điều hành công việc kinh doanh, gắn kết các hành động và quyết định độc lập, riêng rẽ của các nhà quản lý và nhân viên thành một khối thống nhất. Chiến lược của một doanh nghiệp bao gồm các hoạt động cạnh tranh và các hướng tiếp cận kinh doanh mà ban giám đốc sử dụng để điều doanh nghiệp nhằm mục đích: Thu hút và làm hài lòng khách hàng, chiếm giữ vị thế trên thị trường, điều hành các hoạt động của công ty, cạnh tranh thành công và đạt được các mục tiêu đề ra. Chiến lược phát triển kinh doanh của một doanh nghiệp nếu được xây dựng, thực thi tốt sẽ là nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển hay bứt phá của doanh nghiệp.” Một tổ chức không có chiến lược rõ ràng giống như con tàu không bánh lái chỉ quay vòng tại chỗ” (Joel Ross and Michael Kami, 2010, giáo trình quản trị chiến lược, ĐH Help, phần 1, p1). Để có được bức tranh chân thực về chiến lược của doanh nghiệp, các nhà quản trị sử dụng nhiều công cụ để đánh giá thực trạng chiến lược của đơn vị mình, từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện hoặc điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp và hiệu quả hơn. Trong khuôn khổ của bài, đề tài này sử dụng Mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược cùng với một số các công cụ khác như mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter, mô hình phân tích chuỗi giá trị, phân tích SWOT... trong quản trị chiến lược để đánh giá thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt. Từ đó có các đề xuất điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh của Tập đoàn giai đoạn 2011- 2013 nhằm mục đích hạn chế các mặt còn yếu kém, cải tiến và phát huy những thế mạnh của tập đoàn, đưa Bảo Việt hướng đến mục tiêu trở thành một tập đoàn tài chính mạnh, phát triển bền vững trong tương lai. 4
- MỤC LỤC Trang Chương I: Nhận định vấn đề 7 1. Lý do chọn đề tài 7 2 Mục đích nghiên cứu 7 3 Đối tượng nghiên cứu 8 4. Phạm vi nghiên cứu 8 5 Các nhiệm vụ phải thực hiện 8 6 Tình hình nghiên cứu 9 7. Câu hỏi nghiên cứu 9 8. Kết quả dự kiến 9 9. Bố cục của đồ án 10 Chương 2: Tổng quan lý thuyết 11 1.Lịch sử về lý thuyết quản trị chiến lược 11 2. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược 11 3. Các công cụ sử dụng để nghiên cứu quản trị chiến lược 13 4. Một số các công cụ khác để phân tích chiến lược quản trị 14 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 16 1. Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu 17 2. Quy trình nghiên cứu 17 Chương 4: Thực trạng chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt 21 1. Giới thiệu sơ lược về Tập đoàn Bảo Việt 21 1.1. Quá trình hình thành và phát triển 22 1.2. Sơ đồ về tổ chức – lĩnh vực hoạt động chính của Tập đoàn Bảo Việt 23 1.3. Tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt trong giai đoạn 2008- 2010 23 2. Định vị chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt 24 2.1. Lựa chọn chiến lược 24 2.2. Mục tiêu - Sứ mệnh 24 2.3. Giá trị cốt lõi 24 3. Định vị chiến lược kinh doanh theo mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược 27 3.1 Các công việc kinh doanh 27 3.2 Hiệu quả hoạt động 27 5
- 3.3 Đổi mới cải tiến 28 3.4 Xác định khách hàng mục tiêu 28 3.5 Về mặt nội tại 28 3.6 Về mặt tài chính 28 3.7 Về mặt khách hàng 28 3.8 Về khả năng học hỏi và phát triển 28 4. Vẽ mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược hiện tại 28 CHƯƠNG 5. Bình luận, phân tích và đánh giá thực trạng chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt. 29 1. Bình luận chiến lược kinh doanh hiện tại của Tập đoàn Bảo Việt 29 2. Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài của Tập đoàn Bảo Việt 31 3. Đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của Tập đoàn Bảo Việt 39 CHƯƠNG 6. Gợi ý và đề xuất chiến lược quản trị kinh doanh giai đoạn 2011-2013 45 1. Đề xuất chiến lược phát triển kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt đến năm 2013 45 1.1 Xây dựng chiến lược kinh doanh qua mô hình Delta Project 46 1.2 Xây dựng chiến lược kinh doanh bằng Bản đồ chiến lược 46 1.3 Những đề xuất cụ thể cho Tập đoàn Bảo Việt 52 2. Kế hoạch phát triển kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt từ 2011-2013 54 3. Lộ trình tăng vốn để thực hiện kế hoạch kinh doanh theo chiến lược đề xuất từ 2011-2013. 54 4. Lịch trình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh từ 2011-2013. 54 CHƯƠNG 7. Kết luận 55 Danh mục tham khảo Phụ lục 6
- TẬP ĐOÀN BẢO VIỆT: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH VÀ ĐỀ XUẤT GIAI ĐOẠN 2011- 2013 CHƯƠNG 1: NHẬN ĐỊNH VẤN ĐỀ Quản trị chiến lược theo cách hiểu đơn giản nhất, đó là “ quản trị những vấn đề có tầm quan trọng chiến lược”. Quản trị chiến lược là một lĩnh vực nghiên cứu còn khá mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên việc phân tích để tìm ra đúng hướng đi trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, bắt buộc các doanh nghiệp phải học hỏi. Chính vì vậy, quản trị chiến lược đã và đang trở nên vấn đề hết sức quan trọng cho sự sống còn của doanh nghiệp, khi mà môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khốc liệt. 1.Lý do chọn đề tài: Thành lập ngày 15/1/1965, đến nay Bảo Việt đã trở thành Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Không chỉ có mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc, Bảo Việt còn được biết đến là thương hiệu mạnh, uy tín số 1 trong lĩnh vực bảo hiểm. Với khả năng tài chính mạnh, sự thông hiểu thị trường trong nước, Bảo Việt đã được công nhận là một trong số 25 doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam (Nguồn: http://www.baoviet.com.vn) Có thể nói thị trường bảo hiểm hoạt động cạnh tranh khá sôi nổi với sự tham gia của nhiều công ty trong và ngoài nước. Do đó đòi hỏi doanh nghiệp phải năng động và nắm bắt kịp thời nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những nhu cầu ngày một đa dạng hơn. Bằng mọi nỗ lực, Bảo Việt đang trở thành một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tại thị trường Việt Nam. Một trong những yếu tố tiên quyết mang lại thành quả này là Bảo Việt đã xây dựng được một chiến lược kinh doanh đúng đắn. Sau khi khảo sát thực tế tại Tập đoàn Bảo Việt, được sự ủng hộ của các cán bộ cấp cao, với sự hiểu biết của mình qua môn quản trị chiến lược. Tôi muốn vận dụng những kiến thức đã được học ở lý thuyết vào thực tiễn tại doanh nghiệp, để đánh giá, phân tích chiến lược kinh doanh hiện tại, từ đó có một số gợi ý, đề xuất cho chiến lược phát triển kinh doanh của Bảo Việt cho giai đoạn đến năm 2013. 7
- 2. Mục đích nghiên cứu: Dựa vào Bản đồ chiến lược và mô hình Delta Project cùng với những kiến thức đã học qua môn học quản trị chiến lược, tôi sẽ tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt hiện nay.Từ đó đưa ra gợi ý, đề xuất một số ý kiến để cải tổ chiến lược của Tập đoàn trong thời gian tới. Hy vọng rằng, với những nghiên cứu, đóng góp của mình sẽ giúp cho Bảo Việt phát triển đúng hướng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm cả trong nước và quốc tế. 3. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài này nghiên cứu quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh hiện tại của Tập đoàn Bảo Việt. 4. Phạm vi nghiên cứu: Dựa vào mô hình Delta và khung Bản đồ chiến lược, tôi sẽ nghiênn cứu các yếu tố bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt hiện nay. Thời gian nghiên cứu: Các số liệu được lấy chủ yếu tập trung trong giai đoạn từ 2007 – 2010 và đưa ra các đề xuất cải tiến cho giai đoạn 2011 đến năm 2013. Không gian nghiên cứu: Tập đoàn Bảo Việt tại Việt Nam Giới hạn nghiên cứu: Hiện nay Tập đoàn Bảo Việt hoạt động đa ngành, trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và bảo hiểm, do đó mỗi ngành đều có chiến lược riêng, nhưng do yêu cầu của chương trình, đề tài này chỉ tập trung vào phân tích chiến lược kinh doanh ngành bảo hiểm của Tập đoàn Bảo Việt. 5. Các nhiệm vụ phải thực hiện: Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu các công cụ lý thuyết Trên cơ sở lý thuyết mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược, làm cơ sở để đánh giá một cách đầy đủ và toàn diện chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt hiện nay, bao gồm các giai đoạn từ hình thành đến thực thi chiến lược và các hoạt động theo dõi, giám sát. Với hoạt động chủ yếu là kinh doanh bảo hiểm, Bảo Việt tập trung vào đặc thù của ngành về sản phẩm dịch vụ và chăm sóc khách hàng, cơ cấu ngành, phạm vi hoạt động và thị phần tại thị trường Việt Nam. Nhiệm vụ 2: Khảo sát thực tiễn Với phương pháp tìm hiểu các thông tin của Tập đoàn Bảo Việt thông qua các số liệu đã có, tiến hành tự khảo sát, phỏng vấn một số lãnh đạo của Tập đoàn, lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, đầu tư…cùng với thảo luận nhóm, nhằm nghiên cứu và tìm hiểu cách áp dụng các lý thuyết như mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược vào chiến lược kinh 8
- Nhiệm vụ 3: Đề xuất ý kiến cải tiến Từ kết quả nghiên cứu trên, đưa ra một số gợi ý, đề xuất để xây dựng chiến lược kinh doanh cho Tập đoàn Bảo Việt giai đoạn 2011 đến năm 2013 6. Tình hình nghiên cứu Qua khảo sát thực tế từ ý kiến các chuyên gia trong quản trị chiến lược kinh doanh và tham khảo các tài liệu liên quan, tôi nhận thấy việc xây dựng chiến lược quản trị kinh doanh là vấn đề rất quan trọng trong các doah nghiệp, từ trước đến nay đã có nhiều hội thảo và các báo cáo nghiên cứu về vấn đề này như của VCCI, Viện nghiên cứu kinh tế TW, IMF và đặc biệt Việt Nam cũng từng mời chuyên gia nổi tiếng về quản trị chiến lược là Micheal Porter đến diễn thuyết tại TP HCM vào ngày 1/12/2008 và tại Hà Nội ngày 29/11/2010 về chiến lược cạnh tranh và kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nhận thấy kết quả thu được vẫn dừng lại ở những lý luận, nó chưa thực sự trở thành hệ thống chiến lược cụ thể cho các doanh nghiệp áp dụng vào thực tế, việc tổ chức và thực hiện vẫn gặp nhiều lúng túng. Chính vì những bất cập đó, trên cơ sở kế thừa những tài liệu và kiến thức thu lượm được qua môn quản trị chiến lược, đề tài này mong góp phần thực hiện hóa việc áp dụng chiến lược quản trị kinh doanh vào doanh nghiệp tại Việt Nam. 7. Các câu hỏi nghiên cứu: • Liệu hai công cụ phân tích chiến lược là mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược có thực sự phù hợp để đánh giá chiến lược kinh doanh hiện nay của Tập đoàn Bảo Việt không ? • Việc dùng mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược để phân tích và xây dựng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt liệu có phải là phương pháp tốt nhất hay chưa ? • Các kiến nghị và đề xuất dựa trên phân tích chiến lược từ hai công cụ mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược liệu có đúng hay không ? 8. Kết quả thu được: • Bằng các công cụ như Mô hình Delta, Bản đồ chiến lược và các công cụ hỗ trợ khác, mô tả được thực trạng chiến lược kinh doanh hiện tại của Tập đoàn Bảo Việt. • Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt giai đoạn 2011 đến năm 2013 qua các công cụ quản trị chiến lược đã được đánh giá và phân tích. 9
- • Trình bày một cách tổng quát, khoa học tiến trình, kế hoạch thực thi chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt giai đoạn 2011 đến 2013 một cách hiệu quả nhất. 9. Bố cục của đồ án: Đồ án này gồm có 12700 từ, được thể hiện trên 57 trang của 7 chương và 37 mục, ngoài Lời cảm ơn, Phần kết luận, đồ án còn có Danh mục các tài liệu tham khảo và Phụ lục. Chi tiết được thể hiện như sau: Lời cảm ơn Tóm tắt Mục lục Chương I: Nhận định vấn đề Chương 2: Tổng quan lý thuyết Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt Chương 5. Phân tích và đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt Chương 6. Gợi ý và đề xuất chiến lược quản trị kinh doanh giai đoạn 2011-2013 Chương 7. Kết luận Chương 8. Phụ lục Danh mục tham khảo Như vậy, để tồn tại và phát triển trong quá trình cạnh tranh, các doanh nghiệp phải tìm mọi biện pháp để nâng cao năng lực về mọi mặt. Quá trình đó dù là chủ động hay bị động đều cần có sự chỉ đạo của chiến lược kinh doanh. Ông Uyn xơn, Chủ tịch công ty GE của Mỹ đã từng nói :”Mỗi ngày tôi chẳng làm được mấy việc nhưng có một việc không bao giờ làm hết là xây dựng quy hoạch tương lai”( Nguồn: Giáo trình kinh doanh của Unicom, 2010, p8). Điều đó cho thấy các doanh nghiệp rất coi trọng việc xây dựng chiến lược kinh doanh. 10
- CHƯƠNG II: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT Ngày nay, cục diện thế giới đang thay đổi từng ngày từng giờ, việc cạnh tranh gay gắt đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của hoạt động kinh doanh. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thương trường, thì việc quan trọng và cần thiết nhất là chọn cho mình một hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự thay đổi thường xuyên và đột ngột của môi trường kinh doanh. Về lịch sử lý thuyết quản trị cũng như các khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược xem tại phần phụ lục 4.3 Một số lưu ý khi sử dụng công cụ Delta Project và Bản đồ chiến lược khi đánh giá chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm của Tập đoàn Bảo Việt: Theo những tiêu chí của hai công cụ trên, ta sẽ thấy có thể xuất hiện những khó khăn gặp phải như: Đối với việc áp dụng mô hình Delta project: • Khó trong việc tiếp cận các giải pháp cải thiện mối quan hệ với khách hàng và khác biệt hóa vì đó là chiến lược mà tầm cấp cao mới có thể cung cấp • Việc cắt giảm chi phí liên quan đến cung cấp số liệu cụ thể và chi tiết, do đó khi yêu cầu cung cấp sẽ gặp rất nhiều khó khăn Đối với việc áp dụng Bản đồ chiến lược: • Việc cung cấp các thông tin liên quan đến 4 hướng như Tài chính, khách hàng, nội bộ, bài học và phát triển của tập đoàn là tương đối khó khăn vì nhìn vào góc độ nào đó, nó là các thông tin cần được bảo mật do liên quan trực tiếp đến hiệu suất quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, nên việc quản lý thông tin rất thận trọng. Như vậy, việc áp dụng mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược vào việc quản trị chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là điều cần thiết. Điều đó giúp cho doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi của mình, khiến cho nhà quản trị phải xem xét và xác định xem doanh nghiệp mình đang ở đâu và đi theo hướng nào, khi nào thì đạt được mục tiêu đề ra. Từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng phản ứng với các thách thức mới, thay thế những ý tưởng và hoạt động lỗi thời bằng các quy trình tiên tiến, đáp ứng những nhu cầu mới phát sinh, nhằm thực hiện mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, doanh nghiệp và cho cổ đông. 11
- CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên trong việc đánh giá thực trạng chiến lược quản trị kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm của Tập đoàn Bảo Việt. Trong chương này tôi xin giới thiệu một số các phương pháp nghiên cứu sau: 1. Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu: Khảo sát thực Bình luận, phân Soạn thảo Cơ sở lý thuyết trạng chiến lược tích, đánh giá kế hoạch và các công cụ của Tập đoàn chiến lược hiện và lịch hỗ trợ thực Bảo Việt tại và đề xuất trình thực Kết hiện nghiên qua mô hình chiến lược mới hiện chiến luận cứu chiến lược Delta Project và của Tập đoàn lược kinh kinh doanh của bản đồ chiến Bảo Việt doanh giai Tập đoàn Bảo lược. qua mô hình đoạn 2011 Việt Delta Project và đến năm Bản đồ chiến 2013 lược Hình 6: Qui trình nghiên cứu Dựa trên mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lược và các công vụ hỗ trợ khác, tôi tiến hành khảo sát, phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt và đưa ra một số gợi ý, đề xuất giai đoạn 2011 đến năm 2013. 2. Quy trình nghiên cứu: 2.1 Xác định và lên danh mục dữ liệu: Thu thập để đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của Tập đoàn Bảo Việt theo từng yếu tố của hai công cụ này. Các dữ liệu được thể hiện trên một số các báo cáo như: - Báo cáo kết quả kinh doanh - Báo cáo tài chính - Báo cáo lưu chuyển tiền tệ - Báo cáo xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh giai đoạn 2008-2010 - Báo cáo chiến lược kinh doanh giai đoạn 2008-2010 - Bảng khảo sát đánh giá đối tượng khách hàng - Bảng nghiên cứu thị trường ngành bảo hiểm các năm từ 2008-2010 12
- ................................... 2.2 Triển khai thu thập dữ liệu: 2.2.1. Dữ liệu thứ cấp: Các dữ liệu thứ cấp được xác định thông qua các phương pháp thống kê và phân tích hàng năm của Tập đoàn Bảo Việt. Các dữ liệu này được thu nhập từ các phòng chức năng như: Phòng Tài chính kế toán; Phòng Kế hoạch; Phòng Phát triển thị trường; Phòng Maketing, Phòng Hành chính, Phòng Quan hệ cộng đồng ….bao gồm: • Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2008 đến 9 tháng năm 2010 (nguồn cung cấp: Phòng Tài chính kế toán – chi tiết tại phụ lục) • Báo cáo dự báo tăng trưởng của ngành bảo hiểm (nguồn cung cấp: Phòng phát triển thị trường ) • Báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh của đối thủ cạnh tranh (Công ty bảo hiểm PVI, Công ty bảo hiểm Bảo Minh) (nguồn cung cấp: Quan hệ cộng đồng ) 2.2.2. Dữ liệu sơ cấp: Thực hiện bằng các phương pháp • Phương pháp quan sát trực tiếp: Các hoạt động diễn ra hàng ngày trong Tập đoàn, chủ yếu là quá trình làm việc, tiếp xúc với các đối tác, của nhân viên… . Hình thức: Trực tiếp đến cơ quan của Tập đoàn, các công ty thành viên để quan sát bằng trực quan ghi lại những hành vi, cách ứng xử của mọi người. • Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn được thực hiện với các ông Phó Tổng giám đốc trong Ban điều hành, nhân viên, khách hàng, đối thủ cạnh tranh của Tập đoàn Bảo Việt, ngoài ra sẽ phỏng vấn ý kiến các chuyên gia về nhận định thị trường và hoạt động của lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam, xu hướng phát triển trên thế giới. Nội dung phỏng vấn sẽ chuyên sâu vào trong bốn hướng của mô hình Bản đồ chiến lược: Tài chính; Khách hàng; Nội bộ; Đào tạo và phát triển và ba giá trị cốt lõi của mô hình Delta project là: Hệ thống, khách hàng và sản phẩm. Thời gian phỏng vấn vào cuối buổi làm việc, thời lượng phỏng vấn: 15-20 phút. Hình thức: Phỏng vấn qua thư điện tử: Gửi câu hỏi cho đối tượng cần phỏng vấn và đề nghị họ trả lời và gửi lại cho mình. Phỏng vấn qua điện thoại: Trao đổi trực tiếp với đôi tượng cần phỏng vấn qua các câu hỏi đã chuẩn bị sẵn 13
- Phỏng vấn trực tiếp: Đối với một số vấn đề nhạy cảm và muốn thăm dò ý kiến đối tượng tôi sẽ trực tiếp hẹn gặp phỏng vấn sau giờ làm việc với các câu hỏi ngắn gọn và súc tích, đảm bảo mục đích mình đạt được qua buổi phỏng vấn. • Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia qua thảo luận nhóm Thảo luận nhóm sẽ được thực hiện tham khảo ý kiến với các thành viên trong nhóm và một số thành viên khác ngoài nhóm nhưng có cùng đề tài và lĩnh vực kinh doanh tương tự. Số lần thảo luận là 2 lần trong vòng 1 giờ cho mỗi lần thực hiện. Lần 3 sẽ là lần kết luận cho nội dung tham khảo và xin ý kiến chuyên gia để đánh giá kết quả thực hiện phục vụ vấn đề đang nghiên cứu. • Phương pháp thiết kế bảng câu hỏi: Lên danh sách một tập hợp các câu hỏi và các câu trả lời được sắp xếp theo logic nhất định. Căn cứ vào các dữ liệu thu thập, các phương pháp phỏng vấn, xác định nội dung và các dạng cho câu hỏi. 2.3 Phương pháp phân tích dữ liệu: 2.3.1 Mô hình PEST được sử dụng để phân tích môi trường vĩ mô Kinh tế Chính trị - pháp luật Nguy cơ của các đối thủ tiềm năng Năng lực Năng của Sự ganh đua của lực của người các công ty hiện có khách cung cấp hàng mua Quốc tế Nguy cơ cạnh tranh của sản phẩm thay thế Công nghệ Xã hội - Dân số Hình 7: Mô hình phân tích môi trường vĩ mô (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Malaysia) 14
- 2.3.2 Sử dụng mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.Porter để phân tích môi trường ngành bảo hiểm Nguy cơ của các đối thủ tiềm năng Năng lực Năng của Sự ganh đua của lực của người các công ty hiện có khách cung cấp hàng mua Nguy cơ cạnh tranh của sản phẩm thay thế Hình 8: Mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Malaysia) 2.3.3 Phân tích môi trường bên trong – sử dụng mô hình Phân tích SWOT Mục đích chính của phân tích môi trường bên trong là nhận diện các nguồn tiềm năng đang có tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp Tiến hành phân tích: Điểm mạnh, điểm yếu của Tập đoàn Bảo Việt và các cơ hội, thách thức mà Tập đoàn sẽ gặp phải. Qua phân tích SWOT từ đó khai thác điểm mạnh, nắm bắt cơ hội vượt qua những thách thức, khắc phục điểm yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, sẽ sử dụng thêm một số các công cụ hỗ trợ sau để phân tích nhằm thực hiện mục đích của đề tài. Phương pháp so sánh, tổng hợp: So sánh các chỉ tiêu đạt được của Tập đoàn với các chỉ tiêu mà đối thủ cạnh tranh đạt được trong cùng những điều kiện sau: không gian, thời gian, nội dung kinh tế, đơn vị đo lường, phương pháp tính toán, qui mô và điều kiện kinh doanh. Phương pháp quy nạp: Nhận định từ những vấn đề nhỏ, chi tiết đi đến kết luận chung của vấn đề cần phân tích. 2.4. Phương pháp xử lý số liệu: 15
- Đối với số liệu thứ cấp: Dùng phương pháp suy luận biện chứng, dùng bảng để thống kê, quan sát tìm ra qui luật Đối với số liệu sơ cấp: Thông qua việc xử lý thống kê mô tả, sau đó dùng bảng Excel để tổng hợp lên dữ liệu. 2.5 Phương pháp đánh giá nhận xét: Dựa trên các mô hình được thể hiện đưa ra nhận xét về ưu nhược điểm của việc nghiên cứu thực trang chiến lược kinh doanh tại Tập đoàn Bảo Việt. 2.6 Một số hạn chế gặp phải trong quá trình nghiên cứu: Thông thường, mọi nghiên cứu đều có khó khăn trong quá trình thực hiện do nhiều nguyên nhân và người nghiên cứu phải nỗ lực giải quyết chúng để có được thành công cuối cùng.Về phía cá nhân, tôi nhận thấy có một số khó khăn sau: 2.6.1 Khó khăn trong thu thập dữ liệu thực tế: Các dữ liệu thực tế trong quá khứ và hiện tại thường rất khó xin được, đặc biệt là các số liệu nhạy cảm về tài chính, kế hoạch kinh doanh.. có liên quan tới doanh nghiệp. 2.6.2 Bị áp lực nhiều trong giai đoạn đầu nghiên cứu Khi tìm hiểu thông tin thực tế của tập đoàn, phải tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là với những người quản trị cấp cao, nếu không khéo léo xử lý các mối quan hệ dẫn đến việc không hợp tác, gây khó khăn trong quá trình khảo sát, điều tra, thu thập thông tin về doanh nghiệp. Với mong muốn vận dụng những gì đã học về bộ môn Quản trị chiến lược vào thực tiễn cũng như có thể góp phần hoàn thiện việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt.Với các phương pháp nghiên cứu nêu trên, đặc biệt là việc ứng dụng mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược, mong rằng Ban quản trị cấp cao của Tập đoàn nhận thức rõ hơn về vai trò quan trọng của chiến lược kinh doanh và tiến hành thực hiện nó một cách nghiêm túc và khoa học. 16
- CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN BẢO VIỆT GIAI ĐOẠN 2008 – 2010 THEO MÔ HÌNH DELTA VÀ BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC 1.Giới thiệu sơ lược về Tập đoàn Bảo Việt: Để phản ánh thực trạng chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt tôi đã tập trung tiến hành thu thập tài liệu qua hai nguồn thứ cấp và sơ cấp, cụ thể: Nguồn dữ liệu thứ cấp: • Để biết được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của Bảo Việt tôi tiến hành lấy thông tin trên trang website về Bảo Việt (www.baoviet.com.vn) và các tài liệu chính thức của Tập đoàn do các phòng ban cung cấp. • Các tài liệu nói về kế hoạch, thực hiện kế hoạch hàng năm, tình hình tài chính của Tập đoàn tôi thu thập tài liệu ở Ban Kế toán- Tài chính. • Các tài liệu đề cập đến phân tích đối thủ cạnh tranh, tình hình đầu tư, thị trường bảo hiểm, tôi được cung cấp bởi Ban Tổng hợp. • Các tài liệu liên quan đến nguồn nhân lực, đào tạo, tôi thu thập được ở Ban Hành chính nhân sự. • Các tài liệu liên quan đến cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, tôi được cung cấp thông tin từ Ban Công nghệ thông tin. Nguồn tài liệu sơ cấp: Tôi đã tiến hành phỏng vấn: Ông Phạm Khắc Dũng, Phó Tổng giám đốc Phụ trách hoạt động nội khối về các vấn đề: Tài chính; Đầu tư, Thị trường; Kinh doanh; đổi mới công nghệ để biết và làm rõ hơn các nội dung liên quan như: Lĩnh vực kinh doanh, khách hàng mục tiêu, hiệu quả hoạt động, các sáng kiến, đổi mới, cải tiến của Tập đoàn, cụ thể: Phỏng vấn Ông Lê Hải Phong – Giám đốc Tài chính về: Nguồn vốn của Tập đoàn, kế hoạch phân bổ nguồn vốn, kế hoạch tham gia góp vốn vào các lĩnh vực hoạt động khác, nhận xét tình hình tài chính của Tập đoàn hiện tại, các ý kiến về hướng tái cơ cấu nguồn vốn cho chiến lược phát triển kinh doanh của Bảo Việt trong giai đoạn 2011-2013. Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Phúc Lâm, Tổng giám đốc về: Tình hình các lĩnh vực đầu tư hiện tại của Bảo Việt, các bất cập trong tình hình đầu tư hiện nay, chiến lược đầu tư trong giai đoạn tới để hướng tới cấu trúc các lĩnh vực đầu tư của Tập đoàn. 17
- Phỏng vấn Ông Dương Đức Chuyển, Giám đốc khối xây dựng chiến lược về: Thế mạnh vượt trội của Tập đoàn so với các doanh nghiệp cùng ngành, các thách thức về cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài và với ngân hàng thương mại, hướng cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực bảo hiểm. Cùng với việc quan sát và thiết kế các phiếu điều tra khảo sát, dựa trên các câu hỏi, tôi đã tìm hiểu được một số thông tin cơ bản về tình hình hoạt động kinh doanh của Bảo Việt trong giai đoạn hiện nay như sau: 1.1. Quá trình hình thành và phát triển: Thành lập ngày 15/1/1965, đến nay Bảo Việt đã trở thành Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Nhìn lại lịch sử phát triển từ khi Bảo Việt chỉ là một công ty với 16 cán bộ, phục vụ một nhóm nhỏ khách hàng trong lĩnh vực hàng hải, cho tới nay Bảo Việt đã phát triển với qui mô của một tập đoàn tài chính đa ngành với trên 5000 cán bộ, 30.000 đại lý, hằng năm phục vụ trên 20 triệu khách trên toàn quốc, đã thể hiện sự lớn mạnh vượt bậc của Bảo Việt. Trong quá trình phát triển, Bảo Việt liên tục đạt được những thành tích vượt trội, doanh thu, lợi nhuận và các khoản đóng góp ngân sách Nhà nước liên tục tăng, doanh thu phí bảo hiểm tăng bình quân trên 20% trong 3 năm qua. 9 tháng năm 2010, tổng doanh thu kinh doanh của Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt đạt 4.699 tỷ đồng, tăng trưởng 17,5% so với năm 2009. Tổng tài sản đạt 42.604 tỷ đồng (tính đến ngày 30/09/2010). Với hoạt động kinh doanh đa ngành, với mô hình tổ chức, cơ chế quản lý kinh doanh mới, với thế và lực mới, Bảo Việt luôn là sự lựa chọn đúng đắn, là người bạn đồng hành tin cậy của các cá nhân và tổ chức. ( Nguồn: Ban Tổng hợp,2010, Tập đoàn Bảo Việt) 1.2. Sơ đồ tổ chức : Chi tiết sơ đồ tổ chức được thể hiện ở hinh 9 - Phụ lục . 1.3 Tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt giai đoạn 2008 – 2010: Bảo Việt đã chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh giai đoạn 2008 - 2010 bằng kế hoạch tăng trưởng bình quân tổng doanh thu phí bảo hiểm khoảng 9,4%/năm, đạt 5.300 tỷ đồng vào năm 2010; giữ tỷ lệ nhượng tái bảo hiểm vào khoảng 35%; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế bình quân khoảng 24%/năm. Với những kết quả đã đạt được và những bài học đã được thực tế kiểm nghiệm trong giai đoạn 3 năm sau khi cổ phần hóa, với quyết tâm tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp của chiến lược phát triển Bảo Việt giai đoạn 2008 đến 2010, chắc chắn Bảo Việt sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, thực hiện thành công định hướng mà Chính phủ đã vạch ra khi lựa chọn Bảo Việt là công ty bảo hiểm điển hình đầu tiên thực hiện cổ phần hóa. 18
- Bảng 6: Kết quả hoạt động kinh doanh trong các năm 2008-2010 Đơn vị: tỷ đồng Chỉ tiêu Năm 2008 Năm 2009 9 tháng Năm 2010 Tổng giá trị tài sản 25.317 33.714 42.604 Doanh thu thuần 6.766 5.193 4.699 Thuế và các khoản phải nộp nhà nước 101 128 97 Lợi nhuận trước thuế 502 1.250 980 Lợi nhuận sau thuế 529 891 748 (Nguồn: BCTC các năm 2008, 2009 và 9 tháng năm 2010 của Bảo Việt) Chi tiết một số báo cáo tài chính các năm 2008,2009 và 2010 được thể hiện ở Phụ lục . 1.4 Mục tiêu: Mục tiêu phát triển của Bảo Việt là trở thành Tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu ở Việt Nam, kinh doanh trong các lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, đầu tư tài chính, chứng khoán và các dịch vụ tài chính khác. Mục tiêu dài hạn: Bảo Việt đặt ra mục tiêu dài hạn luôn là vị trí số 1 trong top 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu Việt Nam với chất lượng dịch vụ bảo hiểm tốt nhất và hoạt động có hiệu quả. Mục tiêu ngắn hạn: Xây dựng cơ cấu đầu tư hợp lý là mục tiêu ngắn hạn của Bảo Việt, để đảm bảo sự phát triển bên vững và lâu dài. Phấn đấu đến năm 2010, tổng doanh thu đạt 11.600 tỷ đồng, đó là cam kết của Ban lãnh đạo trong Lế kỷ niệm 45 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt ngày 15/10/2010 tại Hà Nội. ( Nguồn: Báo cáo tổng kết 9 tháng, 2010, Ban Quan hệ công chúng, Tập đoàn Bảo Việt) 1. 5 Năng lực cốt lõi: Hoạt động với phương châm “Niềm tin vững chắc, cam kết vững bền”, Ban lãnh đạo cùng tập thể đội ngũ nhân viên của Bảo Việt cam kết cung cấp cho khách hàng một dịch vụ với chất lượng hoàn hảo trong từng khâu phục vụ xây dựng trên nền tảng công nghệ quản trị đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, đối tác, cổ đông và toàn xã hội.Với giá trị cốt lõi là: Chuẩn mực toàn diện - Sáng tạo không ngừng - Hiệu quả bền vững - Đồng lòng chia sẻ. 2. Định vị chiến lược kinh doanh theo mô hình Delta project của Tập đoàn Bảo Việt: 2.1. Lựa chọn chiến lược: Nhấn mạnh định hướng chiến lược phát triển từ 2010 đến 2013, bà Nguyễn Thị Phúc Lâm, TGD tập đoàn khẳng định trong buổi làm việc với đại diện Lãnh đạo Chính phủ ngày 5/10/2009: Sẽ 19
- phát triển tập đoàn thành định chế tài chính - bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, có tiềm lực tài chính vững mạnh, từng bước hội nhập vào thị trường khu vực và thế giới dựa trên ba trụ cột: dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng và đầu tư. Chú trọng nâng cao dịch vụ khách hàng, Tập đoàn Bảo Việt tập trung cung cấp dịch vụ tài chính kết hợp và trọn gói bảo hiểm - ngân hàng - đầu tư; phát triển thị trường bán lẻ và lĩnh vực kinh doanh mới như bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm hưu trí tự nguyện,… 2.2 Cơ cấu nội bộ hệ thống: Mô hình tổ chức áp dụng tại Tập đoàn, bao gồm: Đại hội đồng cổ đông; Hội đồng Quản trị (có các Ủy ban chức năng giúp việc); Ban Kiểm soát và hình thành các Khối chức năng. Mô hình quản trị này được xây dựng dựa trên mục tiêu phát triển chiến lược kinh doanh của Tập đoàn; các chuẩn mực quản trị doanh nghiệp của các Tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước; tuân thủ theo các quy định của pháp luật Việt Nam và các quy định tại Điều lệ Tập đoàn Bảo Việt. 2.3 Giải pháp khách hàng: Nâng cao trình độ quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào của tập đoàn, từ việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ tới việc tư vấn cho khách hàng các giải pháp tối ưu hoặc xây dựng các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, cùng phát triển với khách hàng và các đối tác. 2.1.3 Sản phẩm : Tập trung vào 2 loại hình kinh doanh chính là Bảo hiểm nhân thọ (với hơn 40 sản phẩm) và Bảo hiểm phi nhân thọ (với hơn 80 sản phẩm) 2.4 Sứ mệnh kinh doanh: Thông điệp cô đọng nhất của Bảo Việt là “Niềm tin vững chắc, cam kết vững bền”, đã thể hiện rõ sứ mệnh của Bảo Việt là phục vụ khách hàng bằng các dịch vụ bảo hiểm, tài chính tốt nhất. Đây chính là tiêu chí hoạt động của Tập đoàn. Tập đoàn Bảo Việt và các công ty thành viên cam kết cùng đồng lòng triển khai cung cấp một cách tốt nhất các dịch vụ tài chính - bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư,… đạt chuẩn mực quốc tế cho khách hàng; xây dựng mối quan hệ với khách hàng; chú trọng công tác đào tạo và phát triển nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất; đổi mới các hoạt động và xây dựng các chuẩn mực để đảm bảo cung cấp dịch vụ hoàn hảo tới khách hàng. 2.4.1 Phạm vi kinh doanh: Chủ yếu tại thị trường Việt Nam 2.4.2 Các năng lực chính: Kinh doanh các sản phẩm chính là Bảo hiểm nhân thọ, Bảo hiểm phi nhân thọ,Tái bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, Đầu tư tài chính, Quản lý quỹ đầu tư. 2.5 Định vị cạnh tranh: Theo mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Porter Cạnh tranh của nhà cung cấp: Không có 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Chiến lược sản phẩm của công ty Sơn Hải Phòng
65 p | 3757 | 910
-
Đề án "Thực trạng chiến lược thị trường của tổng công ty thương mại Hà Nội"
35 p | 956 | 346
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kịnh doanh cho Eximbank
121 p | 593 | 246
-
Luận văn tốt nghiệp : Thực trạng chiến lược Marketing tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát
41 p | 161 | 61
-
Luận văn tốt nghiệp: Chiến lược xuất khẩu cơm dừa nạo sấy vào thị trường Mỹ của công ty TNHH xuất nhập khẩu Rồng Đông Dương năm 2015 - 2020
37 p | 351 | 55
-
Luận văn: Phát triển chiến lược thị trường dịch vụ xây dựng của Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà
118 p | 169 | 54
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh mặt hàng phân bón tại công ty cổ phần vật tư dịch vụ nông lâm nghiệp Kon Tum
26 p | 145 | 53
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược thâm nhập thị trường của công ty cổ phần thiết bị y tế Việt - Nhật
103 p | 185 | 44
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm camera, đầu ghi hình của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thanh Bình-BCA
20 p | 257 | 38
-
Luận văn: Thực trạng và một số ý kiến đề xuất để xây dựng, hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Công ty Vật tư Thiết bị Alpha
62 p | 182 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường của Công ty TNHH MTV Bao Bì 277 Hà Nội
115 p | 159 | 33
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing sản phẩm 3G của Công ty Viettel Peru giai đoạn 2015-2020
14 p | 170 | 29
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh máy điều hòa không khí cho công ty cổ phần điện máy REE
26 p | 150 | 28
-
Luận văn: Thực trạng hoạch định và lựa chọn chiến lược cạnh tranh cho Công ty bánh kẹo Hải Hà
37 p | 172 | 25
-
Luận án Tiến sĩ: Chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm Việt Nam
171 p | 98 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược Marketing Mix tại Công ty cổ phần hệ thống mạng thông tin tích hợp tối ưu (I3)
12 p | 116 | 17
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định (PISICO)
26 p | 85 | 15
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu cáp viễn thông của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt Hàn giai đoạn 2009-2015
13 p | 88 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn