Luận văn tốt nghiệp: Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn
lượt xem 14
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn" nhằm tìm hiểu và đánh giá thực trạng của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn, bài khóa luận sẽ chỉ rõ những hạn chế, những điểm còn chưa hợp lý trong kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh; đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn
- BỘ TÀI CHÍNH HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI LẠNG SƠN HỌ VÀ TÊN: HÀ THỊ OANH LỚP: CQ55/21.07 CHUYÊN NGÀNH : KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP GV HƯỚNG DẪN: TH.S MAI THỊ BÍCH NGỌC HÀ NỘI – 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả nêu trong luận văn tốt nghiệp là trung thực xuất phát từ tình hình thực tế của đơn vị thực tập. Tác giả luận văn tốt nghiệp Hà Thị Oanh
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập tại Học viện Tài chính, dưới sự giảng dạy nhiệt tình của các thầy cô giáo cùng với những kiến thức thực tế thu được trong quá trình thực tập tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn, em đã hoàn thành luận văn với đề tài: “Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn”. Để hoàn thành luận văn, em đã nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người. Trước tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến cô Th.s Mai Thị Bích Ngọc – Giảng viên khoa Kế toán đã trực tiếp hướng dẫn em trong thời gian thực tập, giúp em hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và các nhân viên trong Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn đã tạo điều kiện cho em được thực tập, hướng dẫn, giúp đỡ em trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại công ty. Em xin chân thành cảm ơn ! Sinh Viên Hà Thị Oanh Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN i LỜI CẢM ƠN ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT vi DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ vii LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 5 1.1. Bán hàng và phương thức bán hàng 5 1.1.1.Khái niệm bán hàng 5 1.1.2. Các phương thức thức bán hàng. 5 1.1.3. Ý nghĩa của KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH kinh doanh. 7 1.2. Kết quả bán hàng và phương thức xác định kết quả bán hàng 10 1.2.1. Doanh thu và các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng 10 1.2.2. Giá Vốn Hàng Bán 13 1.2.3. Chi phí quản lý kinh doanh 17 1.2.4. Kết quả bán hàng. 18 1.2.5. Phương pháp xác định kết quả hàng bán. 19 1.3. Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp thương mại. 19 1.3.1. Kế toán doanh thu bán hàng và các khoản giảm trù doanh thu. 19 Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp 1.3.2. Kế toán giá vốn hàng bán. 21 1.3.3. Kế toán chi phí quản lý kinh doanh 23 1.3.4. Kế toán doanh thu và chi phí tài chính 27 1.3.5. Kế toán thu nhập và chi phí khác 30 1.3.6. Kế toán xác định kết quả kinh doanh. 32 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI LẠNG SƠN 35 2.1. Tổng quan về công ty và ảnh hưởng của các nhân tố đến kế toán bán hàng và xác định kết kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. 35 2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn 35 2.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy và đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. 38 2.2 Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. 45 2.2.1.Các phương thức bán hàng và phương thức thanh toán được áp dụng tại công ty 46 2.2.2. Kế toán chi tiêt bán hàng và xác định kết quả kinh doanh. 51 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ VÀ ĐỀ XUẤT VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT KINH DOANH TẠI CÔNG TY CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI LẠNG SƠN 91 3.1. Các kết luận và hiện qua nghiên cứu 91 3.1.1. Những kết quả đạt được 91 3.1.2. Những mặt hạn chế 94 Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp 3.2. Các đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng thiết bị máy xây dựng tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn 95 3.3. Điều kiện áp dụng 97 KẾT LUẬN 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO 100 Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BTC : Bộ tài chính BCTC : Báo cáo tài chính TNHH : Trách nhiệm hữu hạn CP : Cổ phần CL : Chênh lệch DN : Doanh nghiệp DNTM : Doanh nghiệp thương mại GTGT : Giá trị gia tăng GBC : Giấy báo có GBN : Giấy báo nợ GTGT : Giá trị gia tăng HTK : Hàng tồn kho HĐMB : Hợp đồng mua bán TSCĐ : Tài sản cố định TK : Tài khoản TM : Tiền mặt TGNH : Tiền gửi ngân hàng VNĐ : Việt Nam đồng XK : Xuất khẩu KKTX : Kê khai thường xuyên KKĐK : Kiểm kê định kỳ. Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Trình tự kế toán doanh thu 21 Sơ đồ 1.2. Trình tự kế toán giá vốn hàng bán theo PP KKTX 22 Sơ đồ 1.3. Trình tự kế toán GVHB theo phương pháp kiểm kê định kỳ 22 Sơ đồ 1.4.: Kế toán chi phí bán hàng 25 Sơ đồ 1.5: Sơ đồ kế toán tổng hợp chi phí quản lý doanh nghiệp 26 Sơ đồ 1.6: Sơ đồ kế toán doanh thu và chi phí tài chính 30 Sơ đồ 1.7: Trình tự kế toán thu nhập và chi phí khác 32 Sơ đồ 1.8: Kế toán xác định kết quả kinh doanh 34 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy công ty 39 Sơ đồ 2.2:Tổ chức bộ máy kế toán của công ty 40 Sơ đồ 2.3 . Hình thức sổ kế toán được áp dụng tại công ty 42 Sơ đồ 2.4:Quy trình xử lý nghiệp vụ 52 Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp LỜI MỞ ĐẦU Tính cấp thiết, ý nghĩa của đề tài nghiên cứu: Doanh thu bán hàng là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng. Giải quyết tốt khâu tiêu thụ, doanh nghiệp thu hồi được vốn và phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh, thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng áp dụng các hình thức khác nhau để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, quản lý tốt công tác tiêu thụ hàng hóa. Một trong những biện pháp quan trọng và hiệu quả phải kể đến công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh. Các thông tin kế toán bán hàng đưa ra giúp doanh nghiệp quản lý tốt về công tác tiêu thụ hàng hóa, các báo cáo về tình hình số lượng hàng hóa bán ra được cập nhật hàng ngày, tình hình doanh thu thu được trong ngày, tháng.., các báo cáo về tình hình hàng hóa tồn kho, giúp doanh nghiệp nắm bắt tình hình chủ động trong công tác mua và bán. Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh được nhà nước ban hành thông qua các việc ban hành các luật kế toán, các thông tư hướng dẫn, chuẩn mực kế toán, và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên do điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có sự khác nhau, để phù hợp với từng hình thức trong doanh nghiệp mà việc hạch toán của từng doanh nghiệp cũng có phần khác biệt. Do đó, việc hạch toán tại các doanh nghiệp không thể tránh được các sai sót, nhầm lẫn và có nhiều vướng mắc cần đưa ra giải quyết, bàn bạc thêm để có thể phản ánh đúng bản chất của từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong từng doanh nghiệp. Qua quá trình thực tập tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn, em được nghiên cứu công tác kế toán tại công ty, trên cơ sở những kiến thức, những lý luận cơ bản về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh đã được Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp học. Em nhận thấy thấy tầm quan trọng trong kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty, bên cạnh những ưu điểm còn có những hạn chế cần khắc phục và hoàn thiện. Vì vậy, em xin được chọn đề tài nghiên cứu của mình là “Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn”. Mục tiêu cụ thể đặt ra cần giải quyết trong bài khóa luận: Việc nghiên cứu đề tài này nhằm đạt hai mục tiêu chính sau: - Một mặt, bài khóa luận sẽ hệ thống hóa những vấn đề mang tính lý luận liên quan đến kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, các quy định của chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán hiện hành; củng cố và giúp bản thân sinh viên hiểu sâu hơn, rõ hơn những kiến thức đã học. - Mặt khác, từ việc tìm hiểu và đánh giá thực trạng của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn, bài khóa luận sẽ chỉ rõ những hạn chế, những điểm còn chưa hợp lý trong kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh; đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài: - Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về kế toán tài chính phần hành kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. - Nguồn tài liệu sử dụng: Các thông tin và số liệu thực tế đã khảo sát, thu thập được trong quá trình thực tập tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. - Thời gian nghiên cứu: Năm 2019, năm 2020. Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp phỏng vấn và quan sát: Phương pháp này áp dụng bằng cách quan sát thực tế quá trình hoạt động của công ty nhằm có được cái nhìn chính xác và thu thập số liệu thích hợp. - Phương pháp thu thập số liệu: Phương pháp này căn cứ vào những chứng từ thực tế phát sinh nghiệp vụ kinh tế đã được kế toán tập hợp vào sổ sách và kiểm tra tính chính xác, phù hợp, đầy đủ của các chứng từ. - Phương pháp phân tích: Phương pháp này áp dụng việc tính toán, so sánh số liệu các phương pháp nêu trên để phân tích sự khác biệt giữa lý luận và thực tiễn từ đó rút ra kết luận thích hợp. Kết cấu của bài khóa luận tốt nghiệp gồm 3 phần: - Chương 1: Những Cơ sở lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại. Trong chương này sẽ đưa ra những lý luận chung nhất về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, những định nghĩa, khái niệm, lý thuyết về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh theo hệ thống chuẩn mực kế toán hiện hành. - Chương 2: Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. Làm rõ các đặc điểm kinh doanh và công tác kế toán của Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. Đồng thời đánh giá được mức độ ảnh hưởng của môi trường vĩ mô và vi mô tới việc tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại DN và qua đó làm rõ được thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại DN. - Chương 3: Các kết luận và đề xuất về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp Đưa ra các kết luận về vấn đề nghiên cứu đánh giá những ưu điểm và hạn chế cả mặt lý thuyết cũng như thực tế kế toán nghiệp vụ bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. Trên cơ sở đó đưa ra những dự báo triển vọng và đưa ra các đề xuất, kiến nghị và giải pháp hoàn thiện Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần thương mại Lạng Sơn. Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp CHƯƠNG 1. CỞ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 1.1. Bán hàng và phương thức bán hàng 1.1.1. Khái niệm bán hàng "Bán hàng là khâu cuối cùng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại, nó chính là quá trình chuyển giao quyền sở hữu về hàng hóa từ tay người bán sang tay người mua để nhận quyền sở hữu về tiền tệ hoặc quyền được đòi tiền ở người khác". Xét góc độ về kinh tế: Bán hàng là quá trình hàng hóa của doanh nghiệp được chuyển từ hình thái vật chất (hàng) sang hình thái tiền tệ (tiền). Quá trình bán hàng ờ các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng có những đặc điểm chính sau đây: Có sự trao đổi thòa thuận giũa người mua và người bán, người bán đồng ý bán, người mua đồng ý mua, họ trả tiền hoặc chấp nhận trả tiền. Có sự thay đổi quyền sở hữu về hàng hóa: người bán mất quyền sờ hữu, người mua có quyền sở hữu về hàng hóa đã mua bán. Trong quá trình tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng một khối lượng hàng hóa và nhận lại cùa khách hàng một khoàn gọi là doanh thu bán hàng, sổ doanh thu này là cơ sở để doanh nghiệp xác định kết quả kinh doanh của mình. 1.1.2. Các phương thức thức bán hàng. Hiện nay các doanh nghiệp thương mại thường áp dụng các phương thức bán hàng sau: (a) Phương thức bán buôn hàng hóa: là phương thức bán hàng cho các đơn vị thương mại, các doanh nghiệp sản xuất với số lượng lớn. Trong bán buôn hàng hóa, thường có các phương thức sau đây: - Phương thức bán buôn qua kho: là phương thức bán buôn hàng hóa mà trong đó hàng bán phải được xuất ra từ kho bảo quản của doanh nghiệp. Trong phương thức này có 2 hình thức: Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp + Bán buôn qua kho theo hình thức giao hàng trực tiếp tại kho: Theo hình thức này, khách hàng cử người mang giấy ủy nhiệm đến kho của doanh nghiệp trực tiếp nhận hàng và áp tải hàng về. + Bán buôn qua kho theo hình thức gửi hàng: Bên bán căn cứ hợp đồng kinh tế đã ký kết, hoặc theo đơn đặt hàng của người mua xuất kho gửi hàng cho người mua bằng phương tiện vận tải của mình hoặc thuê ngoài. - Phương thức bán buôn hàng hóa vận chuyển thẳng: Là phương thức bán buôn hàng hóa mà trong đó hàng hóa bán ra khi mua về từ nhà cung cấp không đem về nhập kho của doanh nghiệp mà giao bán ngay hoặc bán ngay cho khách hàng. Phương thức này bao gồm hai hình thức sau : + Bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức giao hàng trực tiếp (Hình thức giao tay ba): Doanh nghiệp thương mại bán buôn sau khi nhận hàng từ nhà cung cấp của mình thì giao bán trực tiếp cho khách hàng của mình tại địa điểm do hai bên thỏa thuận. + Bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức gửi hàng: Theo hình thức này, doanh nghiệp thương mại sau khi mua hàng, nhận hàng mua, dùng phương tiện vận tải của mình hoặc thuê ngoài để vận chuyển hàng đến giao cho bên mua tại địa điểm đã thỏa thuận. (b) Phương thức bán lẻ hàng hóa: Là phương thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc các tổ chức kinh tế hoặc các đơn vị kinh tế tập thể mua với số lượng nhỏ. Phương thức này bao gồm các hình thức sau: + Hình thức bán lẻ thu tiền tập trung: Là hình thức bán hàng mà trong đó việc mua thu tiền ở người mua và giao hàng ở người mua tách rời nhau. + Hình thức bán lẻ thu tiền trực tiếp: Theo hình thức này nhân viên bán hàng trực tiếp thu tiền của khách hàng và giao hàng cho khách. + Hình thức bán lẻ tự phục vụ: Theo hình thức này, khách hàng tự chọn những hàng hóa mà mình cần sau đó mang đến bộ phận thu tiền để thanh toán tiền hàng, nhân viên thu tiền và lập hóa đơn bán hàng. Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp (c) Phương thức bán hàng trả góp, chậm trả: Là phương thức bán hàng mà doanh nghiệp thương mại dành cho người mua ưu đãi được trả tiền hàng trong nhiều kỳ. Doanh nghiệp thương mại được hưởng thêm khoản chênh lệch giữa giá bán trả góp và giá bán thông thường theo phương thức trả tiền ngay gọi là lãi trả góp. Khi doanh nghiệp thương mại giao hàng cho người mua, hàng hóa được xác định là tiêu thụ. Tuy nhiên khoản lãi trả góp chưa được ghi nhận toàn bộ mà chỉ được phân bổ dần vào doanh thu hoạt động tài chính vào nhiều kỳ sau giao dịch bán. (d) Phương thức bán hàng đại lý: Là phương thức bán hàng mà trong đó doanh nghiệp thương mại giao hàng cho cơ sở nhận bán đại lý, ký gửi để các cơ sở này trực tiếp bán hàng. Sau khi bán được hàng, cơ sở đại lý thanh toán tiền hàng cho doanh nghiệp thương mại và được hưởng một khoản tiền gọi là hoa hồng đại lý. Số hàng chuyển giao cho các cơ sở đại lý vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp thương mại cho đến khi nào cơ sở đại lý thanh toán tiền bán hàng hoặc chấp nhận thanh toán thì nghiệp vụ bán hàng mới hoàn thành. 1.1.3. Ý nghĩa của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh. a) Vai trò của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh. - Theo dõi bán hàng hóa dịch vụ theo bộ phận, cửa hàng, nhân viên bán hàng, theo hợp đồng. Điều này giúp doanh nghiệp sử dụng một cách hiệu quả nguồn nhân lực tránh gây lãng phí nguồn nhân lực. Đồng thời có những điều chỉnh hợp lý giữa các bộ phận, các đơn vị bán hàng nhằm đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. - Theo dõi và tổng hợp các hóa đơn bán hàng. Đối với một doanh nghiệp công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng có vai trò quan trọng trong từng bước hạn chế sự thất thoát hàng hóa, phát hiện được những hàng hóa chậm luân chuyển để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm thúc đấy quá trình tuần hoàn vốn. - Liên kết với phân hệ kế toán công nợ phải thu, kế toán tổng hợp và kế toán kho. Từ các số liệu kế toán sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn tổng quan về hoạt động của mình giúp doanh nghiệp nắm bắt tổng quát nhất được mức độ hoàn Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp chỉnh về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh từ đó tìm ra những biện pháp thiếu sót gây mất cân đối giữa khâu mua hàng- khâu dự trữ và khâu bán hàng để có biện pháp khắc phục kịp thời. - Theo dõi các khoản phải thu tiền, và tình trạng công nợ của khách hàng. - Liên kết với kế toán tiền mặt, kế toán tiền gửi ngân hàng. Thông qua các số liệu mà kế toán bán hàng, kế toán các khoản phải thu và kế toán công nợ doanh nghiệp biết được khả năng luân chuyển vốn trong kỳ kinh doanh, số tiền nhàn rỗi hiện có của doanh nghiệp để từ đó có quyết định có nên đầu tư, cho vay hoặc có quan hệ làm ăn với các doanh nghiệp bạn. b) Yêu cầu,nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh - Ghi chép, phản ánh kịp thời, chính xác và đầy đủ toàn bộ tình hình bán hàng của doanh nghiệp trong kỳ, cả về giá trị và số lượng hàng hóa, dịch vụ bán trên tổng số và trên từng loại mặt hàng, từng phương thức bán hàng. Với một doanh nghiệp (cả doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại) thường là kinh doanh đa mặt hàng vì vậy việc ghi chép, phản ánh chi tiết đến từng loại mặt hàng cả về số lượng và giá cả là điều rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc ra quyết định của doanh nghiệp đến mặt hàng đó. Nên tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh hay hạn chế kinh doanh mặt hàng đó. Để từ đó doanh nghiệp có những chiến lược kinh doanh cụ thể đến với từng mặt hàng, từng đơn vị kinh doanh để phù hợp với thị yếu của khách hàng nhằm đem lại lợi nhuận cao nhất. - Tính toán và phản ánh chính xác tổng giá trị thanh toán của hàng hóa, dịch vụ bán ra, gồm cả doanh thu bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, thuế giá trị gia tăng đầu ra của từng nhóm mặt hàng hóa khác nhau, từng hóa đơn bán hàng hay từng khách hàng, từng đơn vị trực thuộc,… Điều này giúp cho doanh nghiệp có được một cái nhìn tổng quan nhất về hoạt động kinh doanh của đơn vị. Đâu là mặt hàng đem lại doanh thu chính cho doanh nghiệp, đâu là đơn vị có doanh thu cao nhất,… Để từ đó doanh nghiệp có những biện pháp khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh của mình. Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp - Xác định chính xác giá mua thực tế của lượng hàng hóa đã được tiêu thụ, đồng thời phân bổ chi phí mua hàng cho hàng tiêu thụ nhằm xác định kết quả bán hàng. - Kiểm tra chặt chẽ, đôn đốc tình hình thu hồi đồng thời quản lý tiền hàng, quản lý khách hàng nợ, theo dõi chi tiết từng khách hàng, lô hàng , số tiền khách nợ, thời hạn và tình hình trả nợ,… Trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì công nợ là điều tất yếu xảy ra. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý công nợ thật tốt để sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả nhất, tránh gây lãng phí nguồn vốn làm suy giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. - Tập hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời các khoản chi phí bán hàng thực tế đã phát sinh trong kỳ và kết chuyển (hay phân bổ) chi phí bán hàng cho hàng tiêu thụ, làm căn cứ để xác định kết quả kinh doanh. Bên cạnh việc tổng hợp doanh thu, doanh nghiệp cũng cần phải tổng hợp các chi phí phát sinh trong kỳ để xác định kết quả hoạt động kinh doanh. Để đem lại lợi nhuận kinh doanh cao nhất cho doanh nghiệp bên cạnh việc có doanh thu tốt còn đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý chi phí một cách hiệu quả nhất. Để làm được điều này doanh nghiệp cần phải sử dụng tiết kiệm và phản ánh kịp thời các chi phí phát sinh. - Cung cấp thông tin cần thiết về tình hình bán hàng hóa dịch vụ phục vụ cho việc chỉ đạo và điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. - Tham mưu cho các lãnh đạo, cấp trên về các giải pháp để thúc đẩy quá trình bán hàng. Kế toán có chức năng và nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, là thước đo về sự thành công của doanh nghiệp, các con số phản ánh một cách chân thực và sinh động nhất về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp ra quyết định với hoạt động sản xuất kinh doanh giúp doanh nghiệp tạo được vị thế trong thị trường, từng bước chiếm lĩnh thị trường và đem lại sự thành công cho doanh nghiệp. 1.2. Kết quả bán hàng và phương thức xác định kết quả bán hàng 1.2.1. Doanh thu và các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng ➢ Doanh thu Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp Doanh thu: Là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu (Theo Chuẩn mực 14 - Doanh thu và thu nhập khác). Doanh thu bán hàng: Là toàn bộ số tiền bán sản phẩm, hàng hóa cho khách hàng bao gồm cả phụ thu và phí thu thêm ngoài giá bán (nếu có). Số tiền bán hàng được ghi chép trên hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng hoặc thỏa thuận giữa người mua và người bán. (Theo Chế độ kế toán Việt Nam) Mục đích của chuẩn mực số 14 là quy định và hướng dẫn các nguyên tắc, phương pháp kế toán doanh thu và thu nhập khác, gồm: các loại doanh thu, thời điểm ghi nhận doanh thu, phương pháp kế toán doanh thu và thu nhập khác làm cơ sở ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính. Theo chuẩn mực này thì bán hàng là bán sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra và bán hàng hóa mua vào. Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu Doanh thu được xác định theo giá trị hợp lý của các khoản đã thu hoặc sẽ thu được. Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả 5 điều kiện sau (Theo quy định ở đoạn 10 của VAS 14): - Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua. - Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lí hàng hóa cũng như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa. - Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn. - Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng. - Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng. Quy tắc xác định doanh thu. ( Theo quy định ở đoạn 5 đến đoạn 8 của VAS 14): Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp - Doanh thu được xác định theo giá trị hợp lý của các khoản đã thu hoặc sẽ thu được. - Doanh thu phát sinh từ giao dịch được xác định bởi thỏa thuận giữa doanh nghiệp với bên mua hoặc bên sử dụng tài sản. Nó được xác định bằng giá trị hợp lý của các khoản đã thu được hoặc sẽ thu được sau khi trừ (-) các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và giá trị hàng bán bị trả lại. - Đối với các khoản tiền hoặc tương đương tiền không được nhận ngay thì doanh thu được xác định bằng cách quy đổi giá trị danh nghĩa của các khoản sẽ thu được trong tương lai về giá trị thực tế tại thời điểm ghi nhận doanh thu theo tỷ lệ lãi suất hiện hành. Giá trị thực tế tại thời điểm ghi nhận doanh thu có thể nhỏ hơn giá trị danh nghĩa sẽ thu được trong tương lai. - Khi hàng hóa hoặc dịch vụ được trao đổi để lấy hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự về bản chất và giá trị thì việc trao đổi đó không được coi là một giao dịch tạo ra doanh thu. - Khi hàng hóa hoặc dịch vụ được trao đổi để lấy hàng hóa hoặc dịch vụ khác không tương tự thì việc trao đổi đó được coi là một giao dịch tạo ra doanh thu. Trường hợp này doanh thu được xác định bằng giá trị hợp lý của hàng hóa hoặc dịch vụ nhận về, sau khi điều chỉnh các khoản tiền hoặc tương đương tiền trả thêm hoặc thu thêm. Khi không xác định được giá trị hợp lý của hàng hóa hoặc dịch vụ nhận về thì doanh thu được xác định bằng giá trị hợp lý của hàng hóa hoặc dịch vụ đem trao đổi, sau khi điều chỉnh các khoản tiền hoặc tương đương tiền trả thêm hoặc thu thêm. Nguyên tắc hoạch toán doanh thu bán hàng Đối với cơ sờ kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, khi viết hoá đơn bán hàng phải ghi rõ giá bán chưa có thuế GTGT, các khoản phụ thu, thuế GTGT phải nộp và tống giá thanh toán. Doanh thu bán hàng được phán ánh theo số tiền bán hảng chưa có thuê GTGT. Đối với hàng hoá chịu thuế GTGT theo phuơng pháp trực tiếp thì doanh thu được phàn ánh trên tống giá thanh toán. Đối với hảng hoá thuôc diện chiu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khâu thì Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
- Luận văn tôt nghiệp Khoa Kế toán – Kế toán doanh nghiệp doanh thu tính trên tổng giá mua bán. Doanh thu bán hàng (kể cả doanh thu nội bộ) phải được theo dõi chi tiết theo từng loại sản phẩm nhằm xác định chính xác, đầy đủ kết quả kinh doanh của từng mặt hàng khác nhau. Trong đó doanh thu nội bộ là doanh thu của những sán phẩm hàng hoá cung cấp lẫn nhau giữa các đơn vị trực thuộc trong cùng môt hệ thống tổ chức (cùng tổng công ty ít nhất là 3 cấp: Tổng công ty-Công ty-Xí nghiệp) như : Giá trị các loại sản phẩm, hàng hóa được dùng để trả lương cho cán bộ công nhân viên, giá trị các sản phẩm đem biếu, tặng hoặc tiêu dùng trong nội bộ doanh nghiệp ➢ Các khoản giảm trừ doanh thu. Các khoản giảm trừ doanh thu là những khoản phát sinh được điều chỉnh làm giảm doanh thu bán hàng hoá, sản phẩm và cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Bao gồm: chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và hàng bán bị trả lại. Theo Chuẩn mực 14 – “Doanh thu và thu nhập khác” ta có các khái niệm về các khoản giảm trừ doanh thu như sau: - Chiết khấu thương mại: Là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn. - Giảm giá hàng bán: Là khoản giảm trừ cho người mua do hàng kém phẩm chất, sai quy cách hoặc lạc hậu thị hiếu. - Giá trị hàng bán bị trả lại: Là giá trị khối lượng hàng bán đã xác định là tiêu thụ bị khách hàng trả lại và từ chối thanh toán. 1.2.2. Giá vốn hàng bán Giá vốn hàng bán được hiểu đơn giản là toàn bộ chi phí để tạo ra một sản phẩm. Sự hình thành giá vốn hàng bán được phân biệt ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất như: ● Giá vốn hàng tại điểm mua hàng hóa hay còn gọi là giá trị mua thực tế. ● Đối với các công ty thương mại, giá vốn hàng bán là tổng các chi phí để hàng có mặt tại kho gồm giá mua từ nhà cung cấp, bảo hiểm, VAT, phí vận chuyển,… ● Đối với các công ty sản xuất, tổng chi phí sẽ nhiều hơn vì đầu vào chỉ là nguyên liệu tạo thành phẩm. Sinh Viên: Hà Thị Oanh CQ55/21.07
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp “Kế toan tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Trường Thành
82 p | 13832 | 2847
-
Luận văn Tốt nghiệp: Kế toán vốn bằng tiền 2
26 p | 1065 | 185
-
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP: Kế toán nguyên vật liệu tại Công ty cổ phần Bê tông Thép Ninh Bình
208 p | 402 | 116
-
Luận văn tốt nghiệp: Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty TNHH liên doanh công nghệ thực phẩm An Thái
76 p | 390 | 109
-
Luận văn Tốt nghiệp: Kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty Cổ phần vận tải thương mại và du lịch Đông Anh
68 p | 570 | 93
-
Luận văn tốt nghiệp: Kế toán thuế GTGT tại công ty cổ phần CTD Việt Nam
12 p | 349 | 73
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán tại công ty TNHH Phát Đạt
43 p | 375 | 60
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích báo cáo tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ôtô Sài Gòn Phú Quốc
93 p | 40 | 24
-
Luận văn tốt nghiệp: Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Bình Dương Chinh Long
58 p | 85 | 20
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hưng Phát Cường giai đoạn 2018-2020
81 p | 32 | 19
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Tín
61 p | 45 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích chiến lược kinh doanh tại siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10
76 p | 30 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Hoàn thiện công tác kiểm soát Chi thường xuyên Ngân sách nhà nước tại Phòng Tài chính - Kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2019-2021
77 p | 26 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thái Gia Sơn
72 p | 24 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn tỉnh Cà Mau - chi nhánh Năm Căn
81 p | 19 | 13
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Công viên Giải trí Kittyd & Minnied làm địa điểm tham quan của khách du lịch
92 p | 26 | 13
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm
76 p | 17 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người sử dụng phần mềm kế toán trên địa bàn thành phố Cần Thơ
90 p | 18 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn