Một số biện pháp nâng cao chất lượng hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5-6 tuổi
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xác định loại tiết để chọn phương pháp thích hợp. Sử dụng đồ dùng trực quan: tăng cường làm đồ dùng và chú trọng sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, phù hợp với nội dung bài dạy. Lồng ghép vào các hoạt động khác và các trò chơi, củng cố làm quen với các kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ kiến thức hình thành biểu tượng toán học vào cuộc sống. Hệ thống câu hỏi phù hợp với đặc điểm từng cháu để cháu hiểu và nắm rõ kiến thức cần chuyền đạt. Nâng cao chất lượng hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5-6 tuổi
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5-6 tuổi
- ĐỀ TÀI : “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG CHO TRẺ 56 TUỔI” I.PHẦN MỞ ĐẦU. 1.Lý do chọn đề tài Thật vinh dự và tự hào biết bao khi là một cô giáo mầm non, được chăm sóc và giáo dục những mầm non của đất nước. Tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh lợi. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non mới. Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non không chỉ phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp các hoạt động mà hơn nữa nội dung, phương pháp, biện pháp hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Dạy toán cho trẻ nhằm phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán, phân tích, so sánh, tổng hợp, giúp trẻ có những kiến thức sơ đẳng về con số,phép đếm. Đặc biệt hơn với trẻ 56 tuổi việc nhận biết số lượng là một nội dung quan trọng bổ xung vào hành trang cho trẻ khi bước vào lớp 1 góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ Môn học “Làm quen với toán” là một môn học rất khô khan, các phép đếm thường lặp đi, lặp lại nhiều lần, phương pháp giống nhau chỉ khác về số lượng 5;6;7;8;9;10. Cho nên nếu ta chỉ tập chung vào kiến thức dạy trẻ theo đúng các bước mà không có sự linh hoạt, sáng tạo của cô giáo thì sẽ không thu hút sự tích cực chú ý của trẻ Muốn vậy cần phải hiểu được những quy luật tất yếu của sự phát triển tâm lý từ thấp đến cao từ đơn giản đến phức tạp, từ cảm giác đến tri giác, từ cảm xúc đến ngôn ngữ tư duy và ý thức. đây là nhiệm vụ có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự phát triển những biểu tượng toán sơ đẳng đầu đời và phát triển tư duy cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi. Như chúng ta đã biết những khái niệm về toán đến với trẻ rất sớm, trẻ 2 3 tuổi đã biết đếm số lượng từ 1 10, trẻ 3 4 tuổi đã biết phân biệt to nhỏ, dài ngắn, cao thấp, biết so sánh thêm bớt…5 6 tuổi ngôn ngữ và tư duy của trẻ đã phát triển từ rất sớm trẻ biết phân tích, so sánh tổng hợp, chú ý và ghi nhớ nhưng chưa thật sự bền vững, nếu trẻ không đi 1
- học thì trẻ vẫn biết đếm thêm bớt, so sánh…. Những gì trẻ đã biết cũng chỉ là bắt trước người lớn và từ những kinh nghiệm của trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Trong trường mầm non trẻ được làm quen với toán có hệ thống kiến thức đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp nội dung của từng bài phù hợp với các lứa tuổi tâm sinh lý của trẻ. Từ đó trẻ biết đếm, đong, đo, nhận biết chữ số từ 1 10 một cách chính xác và có định hướng, biết phân tích, đối chiếu, so sánh, tìm kiếm, phát hiện, sáng tạo. Nhận thức được tầm quan trọng nói trên đã thúc đẩy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi. 2. Mục têu, nhiệm vụ của đề tài. *Mục tiêu. Xác định loại tiết để chọn phương pháp thích hợp. Sử dụng đồ dùng trực quan: tăng cường làm đồ dùng và chú trọng sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, phù hợp với nội dung bài dạy. Lồng ghép vào các hoạt động khác và các trò chơi, củng cố làm quen với các kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ kiến thức hình thành biểu tượng toán học vào cuộc sống. Hệ thống câu hỏi phù hợp với đặc điểm từng cháu để cháu hiểu và nắm rõ kiến thức cần chuyền đạt. Nâng cao chất lượng hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi *Nhiệm vụ của đề tài . + Nghiên cứu cơ sở lí luận của sự hình thành những biểu tượng số lượng ở trẻ lứa tuổi mầm non nói chung và ở trẻ mẫu giáo lớn nói riêng. + Phân tích, đánh giá thực trạng hình thành biểu tượng số lượng ở trẻ mẫu giáo 56 tuổi. + Xây dựng và thử nghiệm biện pháp tác động nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo lớn (5 6 tuổi) Đánh giá thực trạng dạy học. 2
- Nhằm đưa ra một số biện pháp mới, phù hợp vừa sức với trẻ, phát huy được trí tuệ , khơi dậy ở trẻ tính tự giác tư duy .Cải thiện từng bước chất lượng trong giảng dạy và sự tích cực hứng thú của trẻ đối với toán học, trẻ mẫu giáo lớn 56 tuổi A2 trường mầm non Hồng Thái Tây nói riêng và trẻ 56 tuổi nói chung, việc cho trẻ làm quen với toán, biểu tượng tập hợp số lượng ban đầu là rất cần thiết, từ đó có thêm kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và tiếp thu của trẻ ngày càng tốt hơn. 3.Đối tượng nghiên cứu. Tôi nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp dạy trẻ lớp mẫu giáo 5 6 tuổi hình thành biểu tượng số lượng ở trường mầm non Hồng Thái Tây. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. Thời gian: Từ tháng 9/2017 đến 4/2018 tại lớp mẫu giáo 5 6 tuổi trường mầm non Hồng Thái Tây Đông Triều Quảng Ninh. Hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo lớn 5 6 tuổi, trên cơ sở có đề xuất một số biện pháp dạy học nhằm hình thành biểu tượng số lượng và bước đầu tiến hành thực nghiệm nhằm xác định tính khả thi của một số biện pháp dạy học mà tôi đề xuất. 5. Phương pháp nghiên cứu. Nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi mầm non Nghiên cứu các tài liệu trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ do Bộ giáo dục phát hành. Học chương trình Bồi dưỡng thường xuyên. Trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. Khảo sát đánh giá trẻ Tăng cường cơ sở vật chất Ứng dụng CNTT. II.PHẦN NỘI DUNG 1 Cơ sở lý luận 3
- Bác Hồ kính yêu đã nói: " Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt". Sự nghiệp giáo dục có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, về trước mắt cũng như lâu dài. Biểu tượng là một khái niệm,trong phạm trù được nhiều nhà nghiên cứu khoa học quan tâm nghiên cứu. Như vậy theo quan điểm của Mác Lenin thì từ những tri giác nhận thức cảm tính chuyển sang nhận thức cao hơn , đó là biểu tượng. Theo nghiên cứu các nhà tâm lý học thì họ cho rằng: Đặc điểm chính của biểu tượng là sự thâm nhập giữa tính trực quan và tính khách quan. Như vậy biểu tượng là hình ảnh của sự vật, hiện tượng nảy sinh ra trong não. Biểu tượng số lượng ở trẻ mẫu giáo lớn ( 56 tuổi) chính là biểu tượng của tri giác đó cũng có nghĩa là: Tri giác là cơ sở tạo nên những biểu tượng, có tri giác có số lượng thì mới có biểu tượng số lượng. Nói cách khác, tri giác số lượng là cơ sở để tạo nên hình ảnh về số lượng. Hơn thế nữa, việc tri giác phải kỹ lưỡng, chính xác và tổng thể thì biểu tượng mới được trọn vẹn sâu sắc. Toán là một môn học đòi hỏi phải chính xác về kỹ năng ,chính xác về phương pháp trong đó nghệ thuật dạy trẻ cũng đóng một vai trò rất quan trọng không thể thiếu được trong giảng dạy. Nghệ thuật là một mấu chốt vô cùng quan trọng đối với trẻ ở độ tuổi này, sự thay đổi làm mới hình thức là rất cần thiết khi đưa vào giảng dạy cho trẻ. Việc dẫn dắt vào bài phải có sự cuốn hút , tình huống bất ngờ mới ngây được sự hứng thú của trẻ. Việc dạy trẻ là cả một nghệ thuật sáng tạo không ngừng để trẻ phát triển năng lực sự nhận biết, tư duy, suy nghĩ của trẻ. Hệ thống xây dựng trên cơ sở cùng hợp tác, hành động của tập thể trẻ với cô giáo. Trẻ còn nhút nhát chưa tự tin vì vậy còn hạn chế. Để khắc phụ điều đó giáo viên phải kết hợp với các phương pháp dùng hình ảnh minh họa sinh động hấp dẫn trẻ trong khi dạy, nằm phát huy tối đa sự chú ý nắng nghe khi dạy trẻ. Mặc dù cách trình bày khá rõ nét về vấn đề này nhưng công trình ấy mới chỉ dừng lại ở phần lý luận mà chưa có thực nghiệm. Dẫu rằng đó cũng là một hướng đi tốt, cùng với một số bài viết trên đã làm nảy sinh nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp dạy trẻ 56 tuổi làm quen với biểu tượng toán ứng dụng vào bài tiết học cụ thể. Toán học là một môn học, được áp dụng rộng rãi trong thực tế cuộc sống. Nó chính là chìa khoá đa năng cho sự phát triển ngành khoa học. Chính vì vậy, toán học đóng vai trò quan trong đối với sự phát triển nhân cách của trẻ, ở lứa tuối mầm non và chuẩn bị cho trẻ học toán ở trường cấp một. Nhưng thực tế, khi tổ chức hoạt động cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với toán ở lớp tôi chủ nhiệm và qua thăm lớp sự giờ chị em đồng nghiệp. Thực tế cho thấy rằng, việc tổ 4
- chức tiết học dạy đạt kết quả chưa cao trong quá trình dạy trẻ ít được tự mình khám phá, tự hoạt động để lĩnh hội kiến thức, kĩ năng chủ yếu là trẻ mẫu giáo làm theo sự “bắt chước” của cô. Do đó tính sôi nổi khả năng tìm tòi khám phá sáng tạo của trẻ còn hạn chế. Các biện pháp còn mang tính chất đồng loạt, gò bó, áp đặt nặng nề, ít huy động được sự sáng tạo của trẻ. Chính vì thế làm cho tiết học kéo dài trẻ nhanh mệt mỏi không hững thú học. Là giáo viên mầm non đã trải qua giảng dạy. Thực tế tôi thấy việc dạy toán học trong trường mầm non là rất quan trọng. Vì nó là một trong những nội dung cần trang bị cho trẻ mầm non. Do đó, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu, tham khảo các tài liệu có liên quan đến ngành học, học hỏi chị em đồng nghiệp và tự mình rút kinh nghiệm trong cách giảng dạy của mình, để đóng góp phần nhỏ bé đưa ra một số biện pháp tốt nhất để bài dạy đạt kết quả. 1. Thực trạng: Năm học 2017 2018 tôi được nhà trường giao cho chủ nhiệm lớp 5 tuổi A2 với số lượng 37 trẻ. Để thực hiện các biên pháp nâng cao chất lượng hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ. Những thuận lợi, khó khăn, các nguyên nhân, các yếu tố tác động khi thực hiện đề tài như sau. * Thuận lợi Trường mầm non Hồng Thái Tây được xây dựng khang trang sạch đẹp, khuôn viên trường, lớp, sân chơi rộng rãi thoáng mát. Nhà trường có Phòng học thông minh, phòng đa năng, vườn rau, khu vui chơi với đồ chơi ngoài trời, vườn cổ tích, đồi cỏ cho trẻ vui chơi, trải nghiệm Lớp học được trang bị máy tính Kismats, màn hình ti vi rộng, cùng các đồ dùng, đồ chơi, sách học liệu đảm bảo, thuận tiện cho việc giảng dạy, ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động nói chúng và hoạt động làm quen với toán nói riêng. 100% giáo viên trong trường có trình độ đạt chuẩn trở lên, được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng hè, riêng với Giáo viên đứng lớp 5 6 tuổi có trình độ trên chuẩn. Trẻ được học ở các lớp đúng độ tuổi. 5
- Phụ huynh nhiệt tình Bên cạnh những thuận lợi trên, còn gặp không ít khó khăn. * Khó khăn Như chúng ta đã biết nội dung dạy các biểu tượng về toán nói chung, nội dung biểu tượng về tập hợp số lượng phép đếm nói riêng được phân bổ đều trong chương trình dạy học ở độ tuổi mẫu giáo bé mẫu giáo nhỡ mẫu giáo lớn. Theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, tuy nhiên hầu hết các cháu không được học qua mẫu giáo bé, mầu giáo nhỡ mà học chương trình mẫu giáo lớn. Chính vì thế, khi vào tiết học về số lượng phần đông trẻ không biết xếp tương ứng 1/1, không biết phân nhóm, tạo nhóm. Một số trẻ không biết đếm theo thứ tự, đếm còn bỏ sót, đếm bỏ qua, vì trẻ quen đếm tự do. Trẻ sống trên địa bàn xã thuần nông ít giao tiếp, một số cháu mới được đi học nên còn nhút nhát không thích tham gia vào hoạt động vui chơi, học tập, khi giao tiếp với cô giáo, bạn bè còn rụt rè, e ngại. Đồ dùng, đồ chơi chuẩn bị cho hoạt động toán đòi hỏi phải có nhiều về số lượng, đẹp, phù hợp chủ đề Từ thuận lợi và khó khăn trên vào đầu năm học tôi đưa ra bài tập “khảo sát chất lượng về kỹ năng nhận biết số lượng và so sánh kỹ năng vận đụng thực tế, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và sự hứng thú của trẻ tham gia vào giờ học” Kết quả như sau Nội dung Nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt Số Tốt Tỷ Khá Tỷ Trung Tỷ Yế Tỷ lượn lệ lệ bình lệ u lệ g trẻ % % % % Kỹ năng nhận 37 5/37 13,5 7/37 18,9 20/37 54,0 5/37 13,5 biết số lượng và so sánh Kỹ năng vận 37 5/37 13,5 5/37 13,5 20/37 54,0 7/37 18,9 6
- dụng vào thực tế Kỹ năng sử 37 5/37 13,5 5/37 13,5 20/37 54,0 7/37 18,9 dụng ngôn ngữ mạch lạc Trẻ hứng thú 37 15/37 40,5 12/37 32,4 10/37 27,0 0 tham gia hoạt 4 3 động Đánh giá kết quả khảo sát. Số lượng trẻ đạt tỷ lệ tốt và khá còn ít Số lượng trẻ đạt tỷ lệ trung bình chiếm đa số 3.Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. Trước hết cần xác định rõ loại tiết học để chọn phương pháp thích hợp. Sử dụng đồ dùng trực quan: Tăng cường làm đồ dùng và chú trọng sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, phù hợp với nội dung bài dạy, đồ dùng đa dạng màu sắc kích thước phong phú. Lồng ghép vào các tiết học khác và các trò chơi. Củng cố và làm quen kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ kiến thức hình thành biểu tượng toán học vào cuộc sống. Hệ thống câu hỏi, phù hợp với đặc điểm của từng cháu để cháu hiểu và nắm rõ kiến thức cần chuyền đạt. Để thực hiện giải pháp giúp trẻ nâng cao chất lượng hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ tôi đặt ra một số mục tiêu sau: Kỹ năng nhận biết số lượng và so sánh: 95% Kỹ năng vận dụng vào thực tế: 95% Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ mạch lạc; 100% Trẻ hứng thú tham gia hoạt động: 100% 3.2.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Biện pháp 7
- Để hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi, căn cứ vào thực tiễn hiện nay, tôi đã sử dụng các giải pháp, biện pháp sau. Giải pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đây là một trong những chuyên đề được áp trong năm học 2017 2018, trẻ sẽ được tham gia, được trải, phát huy tốt kỹ năng sống cho trẻ. Giải pháp 2: Thực hiện trên tiết học là hoạt động chủ đạo của trẻ, giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý, kích thích hoat động, sáng tạo tích cực. Giải pháp 3: Tăng cường làm đồ dùng và chú trọng sử dụng đồ dùng trực quan đẹp kết hợp với sự khéo léo của giáo viên. Khi sử dụng đồ dùng trực quan giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn, chính xác, phấn khởi. Biện pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả là gây sự chú ý của trẻ bằng cách sử dụng đồ dùng trực quan. Giải pháp 4: Dạy nồng nghép tích hợp hoạt động toán vào các hoạt động. Trẻ lĩnh hội tri thức mọi lức, mọi nơi giúp trẻ phát huy tính tích cực, áp dụng vào thực tế, củng cố kiến thức đã học. Giải pháp 5: Gây hứng thú cho trẻ khi tổ chức hoạt động, hoạt động này hình thức là một tiết học nhưng đòi hỏi phải chính xác hình thức đưa vào nhẹ nhàng hướng trẻ chú ý lôi cuốn vào bài một cách tự giác, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.Vì vậy giáo viên nên thay đổi cách hướng dẫn trẻ . Để thực hiện các giải pháp trên tôi mạnh dạn đưa ra các biện pháp sau. * Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Môi trường giáo dục là một yếu tố cần thiết không chỉ với môn toán nói riêng mà các môn khác cũng vậy. Môi trường hoạt động phong phú góp phần phát huy tính tích cực của trẻ. Môi trường giáo dục bao gồm môi trường trong lớp học và môi trường ngoài lớp học. * Với môi trường giáo dục trong lớp. Trước hết phải trang trí sắp xếp lớp gọn gàng, sạch sẽ, khoa học phù hợp với chủ đề, chủ điểm, thuận tiện cho trẻ hoạt động. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp nơi trẻ dễ lấy, dễ quan sát, từ đó sẽ áp dụng. Trẻ được tham gia các hoạt động nhóm. 8
- Ví dụ với tiết học: “Đo các đối tượng bằng một đơn vị đo” trong chủ đề Nghề Nghiệp. Giáo viên bố trí 3 góc chơi gồm “Cửa hàng nội thất”; “Công trình xây dựng” và “Nhà máy may” trẻ được tự ý đo giường, tủ, bàn ghế gạch, thước xây và vải... và đưa ra kết quả đo. * Với môi trường ngoài lớp học. Cần tạo cảnh quan bằng cách: Tạo những khoảng đất để trồng hoa, trồng rau, khu vực chơi với cát và nước để trẻ tham gia trải nghiệm. Để áp dụng vào tiết “Làm quen với toán” Trẻ được đếm số lượng hoa, rau.., được đong cát và nước... * Biện pháp 2:Xác định loại tiết để chọn phương pháp thích hợp. Thực hiện trên tiết học là hoạt động chủ đạo của trẻ, giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý, kích thích trẻ hoạt động, sáng tạo tích cực. Ví dục: Tiết học “Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng, nhận biết chữ số 6” chủ đề “Gia đình”. Cô phải chuẩn bị cho mỗi trẻ 6 tranh lô tô đồ dùng gia đình đẹp, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để tạo sự phát triển trí lực, cho trẻ nhận biết các dấu hiệu trong bản chất của cách đếm. Lời nói dễ hiểu, gần gũi với trẻ để khơi gợi trẻ chú ý và suy nghĩ. Ví dụ Khi vào tiết học “Đo độ dài các vật bằng 1 đơn vi đo” Trẻ được thực hiện phép đo các băng giấy sau đó đếm kết quả đo được, nhận xét, so sánh độ dài các băng giấy. Phần ôn luyện cho trẻ đi thực tế bằng cách đo các đối tượng mà trẻ thích như bàn ghế, ghạch hoa ..hoặc có thể trẻ tìm đối tượng trên màn hình, khi trẻ trả lời đúng có tiếng vỗ tay, trả lời sai là khuôn mặt mếu. Để phát huy tính tích cực của trẻ giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ suy nghĩ và tự hành động bằng các phương pháp kích thích, hướng dẫn, gợi mở để trẻ hoạt động. Những bạn thỏ đi hái hoa tặng mẹ nhân ngày 20/10 trẻ sẽ xếp các bạn thỏ cùng số lượng hoa tương ứng 11. Nhận xét số lượng hoa và thỏ thêm, bớt để tạo sự bằng nhau Phần ôn luyện số lượng: Ví dụ: khi vào tiết Đếm đến 7 nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7” chủ đề Nghề nghiệp. Khi vào tiết học cô cho trẻ ôn số lượng 6, chuẩn bị tiết mục văn nghệ chọn 6 cháu lên biểu diễn, cho trẻ chọn số quà tương ứng với số bạn lên tặng, cho trẻ tìm chữ số tương ứng ở góc. 9
- *Biện pháp 3: : Lựa chọn đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để tổ chức hoạt động Đồ dùng, đồ chơi phục vụ giảng dạy là rất cần thiết, đồ dùng, đồ chơi là chiếc cầu nối giữa trẻ và hoạt động nhận thức, cho trẻ hoạt động với đồ dùng, đồ chơi là cách thức giúp trẻ lĩnh hội kinh nghiệm sống sau này. Một tiết học không thể đạt kết quả cao nếu như thiếu đồ dùng giảng dạy. Do đó việc lựa chọn đồ dùng phù hợp với tiết dạy là vô cùng quan trọng. Muốn dạy một giờ học đạt kết quả cao thì khâu chuẩn bị chiếm 50%. Đồ dùng trực quan cũng như những đồ dùng để phục vụ cho các cháu trong hoạt động “Làm quen với môn toán” phải đẹp, an toàn, dễ sử dụng, sinh động thì giờ học mới đạt kết quả cao. Mỗi tiết dạy đều gắn với từng chủ đề, chủ điểm, chính vì vậy việc sưu tầm, tích lũy, đổi mới đồ dùng đồ chơi luôn phải trú trọng. Với môn “Làm quen với toán” nói chung và với tiết học “Hình thành các biểu tượng số lượng” nói riêng là rất cần thiết. Tăng cường làm đồ dùng và chú trọng sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, phù hợp với nội dung bài dạy, đồ dùng đa dạng, màu sắc kích thước phong phú. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả và gây sự chú ý của trẻ. Khi sử dụng đồ dùng trực quan đẹp giúp trẻ lĩnh hội kiến thức trọn vẹn, phấn khởi, chính xác, Để tăng tính hấp dẫn của giờ học tôi luôn vận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương như: Gỗ vụn, hộp giấy, hột hạt... Để tạo ra những đồ dùng học tập đẹp phong phú hấp dẫn lạ mắt có nội dung gắn bó với cuộc sống của trẻ phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm. Ví dụ: Lấy muỗng sữa làm con chuồn chuồn hoặc len quấn làm con gà, vỏ sò làm cá...Từ những phế liệu thô sơ qua bàn tay khéo léo của cô đã tạo ra những sản phẩm cho trẻ đẹp và hứng thú trong giờ học tạo được sự cuốn hút hấp dẫn cuốn hút trẻ trong giờ học. *Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động làm quen với toán.. Để hoạt động “Làm quen với toán” thật sự hứng thú hấp dẫn trẻ, tôi tích hợp một số hoạt động khác vào hoạt động cho trẻ làm quen với toán, qua đó giúp giờ học sinh động lại cung cấp và củng cố, mở rộng kiến thức toán cho trẻ. 10
- Ví dụ: để ổn định tổ chức, dẫn dắt vào bài có thể cho trẻ hát, đọc thơ, kể chuyện, câu đố.. thông qua các môn âm nhạc, Văn học Hay cho trẻ chơi các trò chơi luyện tập kết hợp Bật qua vật cản; Bật liên tục vào vòng; Đi trên ghế thể dục. Tích hợp môn Tạo hình được vẽ, tô màu, dính hoa vào hai lọ hoa sao cho số hoa ở 2 lọ hoa bằng nhau, hoặc dán quả vào 2 cây sao cho số quả trên 2 cây bằng số lượng cô yêu cầu, biết nối số tương ứng với số hoa, quả tương ứng. Qua đó trẻ được phát huy trí tưởng tượng, nhận biết số lượng , phát huy tính thẩm mỹ và tạo cảm giác thoải mái, hứng thú trong giờ học. Với môn chữ cái có thể tích hợp vào hoạt động “ Làm quen với toán” bằng cách cho trẻ đếm số lượng các đối tượng mang chữ cái. “ Cho trẻ làm quen với toán” là một môn học rất khó vì thế việc dạy trẻ trong giờ học thôi vẫn chưa đủ mà cần phải được cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi, đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm ra những sáng kiến hay giúp ích cho việc truyền thụ kiến thức cho trẻ. Ví dụ: Trong giờ hoạt động góc: trong quá trình trẻ chơi ở các góc tôi lại gần trẻ đặt ra các câu hỏi để trẻ trả lời. + Góc nấu ăn con thấy có mấy bạn ngồi ở bàn? Mỗi bạn khi ăn cần có mấy cái bát? Có 4 bạn thì cần có mấy cái bát? Mấy đôi đũa? Hôm nay con nấu món gì? Con nấu mấy món ăn? Các món ăn này được chế biến từ nguồn thực phẩm gì? Được chế biến như thế nào? Các món ăn này cung cấp chất gì? Qua đó trẻ biết được mỗi người khi ăn cơm cần có 1 cái bát, 1 đôi đũa (Biết tương ứng 1 1), biết tên các món ăn mà trẻ chế biến, biết các chất dinh dưỡng có trong các món ăn này, trẻ biết đếm từ 1 đến 5. + Góc chơi gia đình tôi hỏi trẻ nhà con có những ai? Có tất cả mấy người? Khi bế em con bế như thế nào? Khi em bé khóc con phải làm gì, khi em bé đói con phải làm gì?. Qua đó trẻ biết tên các thành viên trong gia đình mình, biết gia đình mình có tất cả mấy người, trẻ biết cách bế em, biết dỗ em bé khi em bé khóc, biết dành tình cảm của mình cho người khác như yêu thương, quý mến em bé, biết nhường nhịn em… + Góc Bác sĩ: Hôm nay con khám cho những bạn nào? Con khám cho mấy bạn? Các bạn bị làm sao? Khi bệnh nhân đến khám thì bác sĩ phải làm gì? Con khám như thế nào? Con dặn bệnh nhân của mình như thế nào? Khi chơi xong 11
- con phải làm gì? Qua những câu hỏi của cô rèn cho trẻ biết đếm, biết các thao tác chơi của góc bác sĩ… Tạo cảm xúc và gây hứng thú cho trẻ không chỉ ở trong tiết học mà còn ở mọi lúc, mọi nơi. Tôi đã sử dụng các thủ thuật kết hợp với đồ dùng để vào bài sao cho hấp dẫn. Làm thế nào để với một thời gian ngắn cô cung cấp đầy đủ kiến thức cho trẻ, trẻ tiếp thu bài học một cách nhẹ nhàng và trẻ hứng thú tham gia hoạt động và nghĩ rằng đó là những điều có thật, đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Ví dụ: Giờ ăn tôi cho trẻ đếm số bạn ngồi ở bàn và hỏi trẻ bàn này có mấy bạn ngồi, cần có mấy cái bát, mấy cái thìa để ăn cơm? Hôm nay các con ăn món gì? Các món ăn hôm nay cung cấp chất gì cho cơ thể? Con ăn mấy bát cơm? Ví dụ: Hoạt động ngoài trời “Thăm quan khu vườn cổ tích” tôi dẫn trẻ thăm quan vườn cổ tích cùng trẻ đàm thoại dòng suối của vườn cổ tích có mấy con cá, khu vườn cổ tích có mấy khóm cọ, chúng mình cùng đến số bậc thang lên cầu nào… Ví dụ: Cho trẻ quan sát vườn bách thú, cô dùng phương pháp đàm thoại để hỏi trẻ đặc điểm, các con vật đếm số lượng, phân biệt các nhóm con vật, khi trẻ đếm cô phải dạy trẻ đếm theo thứ tự lần lượt không bỏ sót. Cô có thể hỏi đặc điểm, hình dạng, màu sắc, cho trẻ đếm số lượng tương ứng với mỗi nhóm ví dụ có 6 con thỏ phải tìm số tương ứng là mấy. Thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được làm quen với thiên nhiên, tôi thấy trẻ tiếp thu bài nhanh và tích cực học hơn. Như vậy cô vừa cho trẻ lồng ghép môn tìm hiểu môi trường xung quanh, được kết hợp nồng ghép giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Dựa trên những kinh nghiệm dẫn dắt trẻ thu nhận kiến thức mới và để làm được điều đó thì giáo viên phải là chiếc cầu nối, biến các hoạt động giữa trẻ và cô thành các hoạt động, giữa trẻ với trẻ, để trẻ tự kiểm tra lẫn nhau, hướng cho trẻ cách đọc, cách đếm, cách chơi. Nghệ thuật của người giáo viên là phải biết sử dụng hợp lý, các biện pháp, biết giải quyết tình huống một cách mềm giẻo, biết vận dụng các thời cơ tình huống. *Biện pháp 5: Gây hứng thú, phát huy tính tích cực của trẻ. 12
- “Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ”, trẻ “Học mà chơi, chơi mà học” Làm sao để trẻ học mà như là đang chơi. Mỗi tiết dạy làm quen với toán tôi đều có kế hoạch cho trẻ ôn luyện các kiến thức cũ có nội dung ngắn gọn, có nội dung trẻ sắp tham gia hoạt động thông qua các hoạt động vui chơi và các hoạt động khác bởi đây là cơ hội tốt để trẻ làm quen và hiểu rõ, khắc sâu hơn các kiến thúc cơ bản về biểu tượng toán Ví dụ 1: Qua các trò chơi “Tạo nhóm” trẻ tạo nhóm số lượng bạn chơi theo số lượng cô yêu cầu : Trong quá trình chơi trẻ biết đếm số lượng, biết so sánh số lượng hơn kém số lượng cô yêu cầu. Cô chỉ là người gợi ý hướng dẫn và cho trẻ tìm tòi khám phá bằng cách, cô chỉ đặt ra câu hỏi gợi mở cho trẻ, trợ giúp cho trẻ không nên làm thay trẻ hoặc nói hộ trẻ, có như vậy trẻ được khám phá hoạt động, trẻ sẽ nhớ lâu hơn và giúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn. Trong một giờ hoạt động giáo viên nên linh hoạt tổ chức cho trẻ được hoạt động một cách loogic sôi động . Ví dụ: Chủ đề “Gia đình”cho trẻ hát các bài hát “Gia đình gấu” đề để dẫn dắt vào bài, hay hát “Trời nắng, trời mưa” để dẫn dắt các bạn thỏ đi hái hoa. Trong khi tổ chức hoạt động không ngắt quãng thời gian hoạt động phải uyển chuyển làm sao cho giờ học không bị nhàm chán. Ví dụ: đưa các câu đố liên quan đến bài học, hay làm thủ thuật “giấu tay”, “Trốn cô” để trẻ lấy đồ dùng của mình Luôn khen ngợi, động viên khích lệ trẻ Trong khi học tạo không khí sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động vào giờ học đạt hiệu quả Lựa chọn các thủ thuật cho phù hợp để tổ chức hoạt động cho trẻ. Ví dụ: Hoạt động: Đếm đến 9... Thưởng cho trẻ 9 tiếng vỗ tay Các trò chơi thi đua cũng giúp cho không khí tiết học sôi nổi. Có thể cho trẻ thi đua cá nhân “Ai nhanh nhất” trẻ tìm nhóm đối tượng có số lượng theo yêu cầu xung quanh lớp; hay thi đua theo tổ, nhóm. Ví dụ: Trò chơi “Đội chăn nuôi giỏi” các thành viên trong đội lần lượt bật qua vật cản, khoanh, nối nhóm con vật với số phù hợp, trong khoảng thời gian, đội nào khoanh và nối đúng được nhiều nhóm đối tượng là đội chiến thắng. 13
- Để tăng tính hấp dẫn của giờ học toán tôi áp dụng những trò chơi sáng tạo vào các giờ học có tác dụng khích lệ trẻ tốt hơn. Song việc sáng tạo ra các trò chơi quả là khó, các trò chơi vừa hấp dẫn trẻ, vừa mang tích tư duy và thông qua trò chơi trẻ phải áp dụng những kiến thức khác nhau trong tiết học quả thật là khó. Ví dụ: Đếm đến 8 nhận biết các nhóm có 8 đối tượng. Chủ đề: Thế giới động vật. Cô chuẩn bị hình các con vật. Vào bài cô gây hứng thú cho trẻ, đội mũ các con vật để trò chơi "Khi lấy các con vật theo yêu cầu của cô" cô nói cách chơi luật chơi cho trẻ chơi và thực hiện theo yêu cầu của cô. Trẻ nhận xét và đếm các nhóm đã thực hiện được trong quá trình chơi cô luôn động viên khen ngợi, để trẻ hứng thú khi chơi và cố gắng chơi đúng, tích cực để được cô khen. Qua sử dụng phương pháp này tôi thấy trò chơi không những giúp trẻ khắc sâu kiến thức, mà qua đó còn sửa được những nhầm lẫn, lỗi của các cháu một cách dễ dàng hơn. Phương pháp dùng lời hỗ trợ cho phương pháp khác bao giờ cô giáo cũng là người hướng dẫn trẻ, một số kỹ năng và thói.quen trong giờ học. Khi hướng dẫn vào bài mới, có thể kể một câu chuyện hoặc một bài thơ, hoạt động với đồ vật như để dẫn dắt đến bài mới, các hình thức dẫn dắt phải gần gũi sát với nội dung của bài gây hứng thú cho trẻ, giới thiệu một cách tự nhiên, thoải mái, cô phải sử dụng hợp lý các phương pháp dùng lời khi hướng dẫn trẻ hoạt động với đồ vật. Ví dụ: Cô kể câu chuyện “ Mèo thi câu cá” Một hôm trời mát mẻ các chú mèo rủ nhau thi câu cá, nhưng có 7 chú mèo câu được cá. (Mỗi trẻ xếp 8 con mèo thành hàng ngang tương ứng với 7 con cá). Cho trẻ xếp tương ứng 1/1 và phép đếm chỉ là đưa ra mối quan hệ nhiều hơn ít hơn, số cá ít hơn số mèo là mấy? Số mèo nhiều hơn số cá là mấy? Muốn số mèo và số cá bằng nhau ta phải làm như thế nào? Lúc này số mèo và số cá như thế nào với nhau, đều bằng mấy? Khi vấn đáp câu hỏi rõ ràng chú ý, nêu bật được ý mình hỏi phải có tác dụng gợi ý phát huy được tính sáng tạo của trẻ, phải đa dạng vào hình thức, số lượng câu hỏi phải vữa đủ, không nêu đòi hỏi quá nhiều, quá đơn giản vì hỏi 14
- quá đơn giản trẻ sẽ nhàm chán. Sau khi vấn đáp, cần tạo điều kiện cho trẻ trả lời diễn đạt sử dụng từ ngữ đúng chính xác, không nên áp đặt trẻ chỉ hoàn toàn nói theo yêu cầu của cô * Biện pháp: 6: Ứng dụng công nghệ thông tin. Đất nước ta hiện nay đang trong giai đoạn phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, hiện nay các cấp học rất cần được ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy . Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở cấp học mầm non làm đa dạng hoá hình thức dạy học giúp trẻ được thay đổi không khí mới, hấp dẫn, trong giờ học, tạo cho trẻ niềm hứng thú, hăng say tích cực tham gia vào hoạt động, làm cho hiệu quả giáo dục cao. Nhưng Ứng dụng CNTT vào bài dạy như thế nào cho hiệu quả, nếu ứng dụng CNTT nhiều tiết học sẽ tĩnh, không sôi nổi, trẻ ít được trải nghiệm cần lựa chọn nội dung sao cho phù hợp. Trong khi đó tiện ích của Ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy rất rõ rệt. + Giáo viên có thể soạn bài, và lên kế hoạch trên máy tính. + Khai thác mạng để lấy tài liệu dạy học: Tranh, ảnh, nhạc…… + Trình chiếu bài dạy bằng phần mềm PowerPoint để thu hút trẻ. + Tạo hình ảnh động trên màn hành, cho trẻ thao tác với máy góp phần thu hút trẻ tích cực hoạt động Ví dụ: trẻ tìm đối tượng trên hình, khi trẻ trả lời đúng có tiếng vỗ tay, trả lời sai là khuôn mặt mếu. Trên đây là một số giải pháp biện pháp tôi ứng dụng vào dạy trẻ nâng cao chất lượng hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp. Muốn thự hiện được giải pháp, biện pháp thì việc đầu tiên tôi phải nghiên cứu các giải pháp phù hợp với độ tuổi của trẻ. Có đầy đủ các trang thiết bị và cơ sở vật chất thiết yếu đáp ứng với thực tế, khi trẻ hoạt động . Sau đây là một vài điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp sau: 15
- Để thực hiện giải pháp có hiệu quả trong quá trình nghiên cứu, trước tiên tôi phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, phòng học rộng rãi thoáng mát, có đủ ánh sáng, ấm áp về mùa đông, mát về mùa hè... Đồ dùng học tập phải đầy đủ phục vụ cho môn học, chuẩn bị thêm đồ dùng đồ chơi, có hình dạng số lượng, kích thước, có nội dung liên quan đến bài dạy. Nên chương trình, kế hoạch, sắp xếp thời gian biểu, thời khóa biểu phù hợp. Giáo án soạn đầy đủ, tham dự các chuyên đề của trường, dự các tiết mẫu về môn toán, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy nhằm ngây sự hứng thú cho trẻ, thường xuyên cập nhật các thông tin trên mạng Internet, nghiên cứu qua sách báo, nâng cao trình độ chuyên môn. Tạo môi tường học tập, rèn luyện cho trẻ một cách hợp lý, sắp xếp các đồ dùng đồ chơi khoa học để cho trẻ quan sát. Nồng nghép môn toán vào các hoạt động phù hợp vừa sức với trẻ. * Tăng cường cơ sở vật chất : Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 5 6 tuổi A2 tôi trực tiếp tham mưu với ban giám hiệu trường, Các đoàn thể đóng trên địa bàn, phụ huynh, đầu tư thêm trang thiết bị cơ sở vật chất thiết yếu để phuc vụ cho nhu cầu dạy và học trong lớp, cho các tiết dạy được đảm bảo chất lượng tốt hơn, cần thay thế tu sửa các trang thiết bị hư hỏng cũ nát…Như bàn học, nghế… Thường xuyên kiểm tra trang thiết bị dạy học như vi tính, các công trình lớp học, phòng nhóm, an toàn cho các cháu học tập, đặc biệt khi tham gia các hoạt động hàng ngày của trẻ. Nhằm nâng cao chất lượng học tập và vui chơi của trẻ ở lứa tuổi này. * Kiểm tra đánh giá; Thường xuyên kiểm tra đánh giá trên trẻ. Đánh giá theo nhóm lớp, từng cá nhân trẻ. Đánh giá theo tiêu trí năm lĩnh vực phát triển và từng mục theo yêu cầu độ tuổi mà yêu cầu đưa ra các tiêu chí khác nhau, đánh giá theo năng lực theo nhận thức của từng cá nhân trẻ, để làm cơ sở đánh giá theo giai đoạn trong năm. 16
- Về cơ sở vật chất : Kiểm tra cơ sở vật chất ở lớp, các khu vực cụ thể để báo cáo kịp thời về trường để nhà trường có biện pháp khắc phục số lượng hao mòn ở từng nhóm lớp, đưa ra kế hoạch kịp thời để đảm bảo việc dạy học ở trên lớp đạt hiệu quả. * Phê phán rút kinh nghiệm : Trên thực tế bài dạy của tôi còn một số phương pháp và biện pháp cần rút kinh nghiệm: Về phương pháp tôi cần linh hoạt ngắn gọn, cụ thể xúc tích hơn. Các thủ thuật vào bài cần hấp dẫn cuốn hút trẻ, các đồ dùng đồ chơi cần bổ xung sinh động hơn, trẻ hứng thú học thì bài giảng mới đạt kết quả. Biện pháp: Cần giúp đỡ những trẻ nhút nhát, yếu, kém, trẻ nói chưa sõi.. Trong quá trình dạy học tôi còn thấy cơ sở vật chất ở lớp tôi điều tra nghiên cứu còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng với nhu cầu dạy và học của trẻ, các đồ dùng đồ chơi của trẻ ở lớp tôi còn hư hỏng hao mòn nhiều.. Đôi khi báo cáo chưa kịp thời, công việc chưa đạt hiệu quả. Cần rút kinh nghiệm cho việc báo cáo lần sau được kịp thời hơn. *Biểu dương tuyên truyền Tuyên truyền với các bậc phụ huynh, về tầm quan trọng của bậc học mầm non trong trường nói chung và ngoài trường nói riêng. Tuyên truyền vào các cuộc họp phụ huynh thường kỳ. Việc kết hợp với phụ huynh chăm sóc và giáo dục trẻ là vô cùng cần thiết đặc biệt là tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán trong trường mầm non. * Hình thức phối kết hợp với phụ huynh. Thông qua buổi họp phụ huynh, những giờ đón trả trẻ, tôi tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của bộ môn toán. Những hình thức có thể ôn luyện về số lượng ở gia đình. Thông qua cách tuyên truyền này, tôi thấy phụ huynh đã quan tâm đến con em mình hơn, cách làm này rất nhẹ nhàng mà lại rất thích thú bởi vì mình đã làm việc có ích, việc tốt được người lớn khen ngợi. Từ đó trẻ khắc sâu kiến thức về biểu tượng số lượng được sâu hơn. 17
- 3.4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. *Kết quả thu được qua khảo nghiệm. Qua khảo nghiệm 35 học sinh lớp 5 tuổi A2 tr ường m ầm non H ồng Thái Tây tôi thấy: Số trẻ biết đếm thành thạo từ 1 10 nhận biết các nhóm số lượng trong phạm vi 10 là: 100% Số trẻ biết ghép tương ứng 1/1 là 100% Số trẻ biết thêm bớt, so sánh chia nhóm trong phạm vi 10 là 95 % Trẻ biết số lượng các nhóm và phân nhóm đối tượng theo yêu cầu gắn số tương ứng giữa các nhóm phù hợp với số lượng tương ứng là 97%. Số trẻ biết tô, viết số từ 1 10 là 100% Qua kết quả khảo nghiệm trên, tôi nhận định: Đa số trẻ có kiến thức về tập hợp số lượng phép đếm có kỹ năng học toán. Các biểu tượng về số lượng của một số trẻ chuẩn xác, các biện pháp phù hợp đối với trẻ để trẻ học tốt hơn trong việc hình thành biểu tượng số lượng toán học cho trẻ. Với những kinh nghiệm và sử dụng các phương pháp, tôi đưa ra ở trên qua thời gian thực hiện trong thời gian dài tôi thấy trẻ có những biểu hiện tích cực và đạt kết quả cao trong tiết học. * Về thái độ: Trẻ mạnh dạn hứng thú tham gia vào hoạt động chơi chung cả lớp. Thích được phát biểu ý kiến trả lời câu hỏi của cô. * Kết quả cụ thể: Kết quả thực nghiệm phân tích trên thực nghiệm mà tôi tiến hành đã có kết quả và giải quyết một cách khoa học, xây dựng ban đầu là hoàn toàn đúng đắn, mức độ hình thành biểu tượng số lượng ở trẻ mẫu giáo lớn (56 tuổi) giáo viên xây dựng được nội dung kiến thức hợp lý và sử dụng các biện pháp dạy học thích hợp ở mọi lúc mọi nơi, thì khả năng của trẻ trong lĩnh hội các biểu tượng 18
- số lượng sẽ được nâng cao, cụ thể hơn về mức độ hình thành biểu tượng số lượng của từng nhóm trẻ, bài tập cụ thể như sau: Bảng đánh giá kết quả sau khi thực hiện giải pháp. Nội dung Nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt Số Tốt Tỷ Khá Tỷ Trung Tỷ Yế Tỷ lượn lệ % lệ bình lệ u lệ g trẻ % % % Kỹ năng nhận 37 35/37 94,5% 2/37 5,4% 0 biết số lượng và so sánh Kỹ năng vận 37 35/37 94,5% 2/37 5,4% dụng vào thực tế Kỹ năng sử 37 37/37 100% dụng ngôn ngữ mạch lạc Nhìn vào bảng trên ta dễ dàng nhận thấy, khả năng hình thành biểu tượng số lượng ở trẻ tăng lên đáng kể, trẻ có khả năng so sánh số lượng các nhóm vật và khả năng chia một nhóm vật thành 2 phần theo các cách khác nhau là tăng cao tỉ lệ là trẻ xếp loại giỏi tăng trẻ rất hứng thú trong việc thực hiện các bài tập hầu hết trẻ hoàn thành bài tập theo đúng thời gian qui định đạt kết quả cao Bằng tất cả những kết quả trên tôi khẳng định rằng các biện pháp dạy học mà chúng tôi đã thực hiện có kết quả tốt phù hợp với hình thức đổi mới giáo dục trẻ mầm non đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn (5 6 tuổi). *Gía trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Nhằm đưa ra một số biện pháp mới, phù hợp vừa sức với trẻ, phát huy được trí tuệ , khơi dậy ở trẻ tính tự giác tư duy .Cải thiện từng bước chất lượng trong giảng dạy và sự tích cực hứng thú của trẻ đối với toán học, trẻ mẫu giáo lớn 56 tuổi A2 trường mầm non Hồng Thái Tây nói riêng và trẻ 56 tuổi nói chung, việc cho trẻ làm quen với toán, biểu tượng tập hợp số lượng ban 19
- đầu là rất cần thiết, từ đó có thêm kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và tiếp thu của trẻ ngày càng tốt hơn. Bên cạnh những kết quả đạt được trên trẻ, điều đáng phấn khởi là các bậc phụ huỳnh đã có những hiều biết về tầm quan trọng của môn toán ở trường mầm non, chính vì thể tôi đã nhận được sự ủng hội tin tưởng của phụ huynh. Từ đó phụ huynh đã đóng góp, mua đồ dùng đồ chơi đầy đủ, để phục vụ bộ môn học. Cho trẻ học tập tốt hơn bằng những thực nghiệm trên có thể khẳng định rằng: Các biện pháp dạy học mà chúng tôi thực nghiệm là hoàn toàn có kết quả tốt phù hợp với giai đoạn đổi hình thức giáo dục trẻ mầm non, đặc biết là với trẻ mẫu giáo lớn (56 tuổi) III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Qua quá trình thực nghiệm của kết quả kiểm tra trên, tôi rút ra một số kết luận sau: Phương pháp dạy trẻ làm quen với tập hợp số lượng và những phương pháp, biện pháp phong phú, đa dạng, có hệ thống xiên suốt quá trình hoạt động Trẻ dễ dàng có khả năng tiếp thu lĩnh hội tri thức kỹ năng đó. Kết quả trên đây cho chúng ta thấy rõ, vai trò của việc dạy học đối với việc dạy trẻ làm quen với tập hợp số lượng ở mẫu giáo lớn. Nó chứng minh rằng đây là nhiệm vụ khó khăn đối với sự nhận biết của trẻ, nhưng nó trở lên vừa sức với trẻ nếu chúng ta biết đưa phương pháp, biện pháp và hình thức dạy học phù hợp với sự phát triển nhận thức của trẻ, nó sẽ làm cầu lối tăng sự hiểu biết của trẻ lên tầm cao mới và nó giúp cho trẻ phát huy vốn hiểu biết của mình được tốt hơn, đa dạng hơn, phong phú hơn tạo điều kiện cho trẻ phát triển tri thức toán học có cơ sở khoa học. Bên cạnh đó Giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng ham muốn môn học. Giáoviên phải là người giàu kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính tích cực tìm tòi, học hỏi. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học môn Toán ở lớp một
13 p | 897 | 94
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ ở trường mầm non
36 p | 1505 | 63
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái
34 p | 1670 | 55
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử ở lớp 5
25 p | 242 | 43
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giữ vở sạch, viết chữ đẹp ở trường tiểu học
17 p | 269 | 42
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu
59 p | 879 | 41
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2
29 p | 239 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc ở trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu
20 p | 630 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
14 p | 144 | 19
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số
29 p | 148 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc tại trường Tiểu học Lê Hồng Phon
33 p | 194 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi
20 p | 127 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 4
20 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học
17 p | 103 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên
19 p | 111 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2
22 p | 93 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử ở trường THPT Ba Đình
35 p | 96 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy văn học trung đại Việt Nam cấp THCS
17 p | 82 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn