THỎA MÃN KỲ VỌNG CỦA KHÁCH HÀNG<br />
Vì thế, hãy luôn bám sát tình hình, chứng tỏ cho khách hàng thấy rằng bạn có tầm nhìn <br />
xa biết cách xử lý để mang lại hiệu quả tối ưu; làm được điều này cũng có nghĩa là <br />
bạn đang gửi đi thông điệp đảm bảo với họ rằng khi công việc đã nằm trong tay bạn, <br />
sẽ chẳng có điều gì đáng lo ngại cả.<br />
Muốn làm hài lòng khách hàng, chất lượng công việc và thái độ cộng tác là những <br />
điều không thể thay thế, nhưng cũng không phải là tất cả. Hoạt động trên cương vị <br />
một ông chủ, bạn phải biết cách làm nổi bật mình, tạo ra sự khác biệt so với các đối <br />
thủ, và bằng những cách thức chắc chắn không thể bị giới hạn trong các khuôn khổ <br />
căn bản. Điều này có ý nghĩa thực sự quan trọng, nhất là giữa bối cảnh nền kinh tế <br />
xuống dốc như hiện nay.<br />
Dưới đây là một vài bí mật nhỏ nhằm đáp ứng những kỳ vọng của khách hàng<br />
1. Chỉ chấp nhận thỏa thuận về thời hạn khi biết chắc mình có thể hoàn thành. Dường <br />
như lúc nào khách hàng cũng đánh giá cao khi công việc được hoàn thành tốt trước thời <br />
hạn, bởi điều đó mang đến cho họ sự linh hoạt. Hơn nữa, nó cũng cho thấy bạn vừa <br />
làm việc hiệu quả vừa có ý thức tập trung vào nhu cầu của khách hàng.<br />
Đương nhiên, bạn chẳng nên thúc ép khách hàng miễn cưỡng chấp nhận một thỏa <br />
thuận về thời hạn không thích hợp với họ, chỉ vì bạn nghĩ rằng sau đó mình có thể tạo <br />
ra thành quả ngoài mong đợi. Bạn hãy lưu ý rằng sự ngạc nhiên do công việc có kết <br />
quả sớm bao giờ cũng đáng nhớ hơn so với một lời chào mời rằng bạn sẽ hoàn thành <br />
vào đúng thời hạn khách hàng đề xuất.<br />
2. Hãy tỏ ra là một nhà chất vấn sắc sảo, đừng là một nhà hiền triết kiệm lời. Thường <br />
thì mọi người hay đánh giá quá cao giá trị mà các khách hàng giao phó, những người <br />
cũng chẳng may lo lắng khi công việc của họ nằm trong tay nhà cung cấp dịch vụ. Tuy <br />
nhiên, thực tế cho thấy việc đưa ra những câu hỏi rõ ràng, sâu sắc trong quá trình đàm <br />
phán cho thấy bạn thực sự quan tâm và đang chú tâm vào vấn đề. Điều này không <br />
đồng nghĩa với việc liên tục đưa ra các thắc mắc mơ hồ, rất có thể các khách hàng sẽ <br />
hoài nghi là bạn đang quá bối rối.<br />
Vì thế, hãy luôn bám sát tình hình, chứng tỏ cho khách hàng thấy rằng bạn có tầm nhìn <br />
xa biết cách xử lý để mang lại hiệu quả tối ưu; làm được điều này cũng có nghĩa là <br />
bạn đang gửi đi thông điệp đảm bảo với họ rằng khi công việc đã nằm trong tay bạn, <br />
sẽ chẳng có điều gì đáng lo ngại cả. Ngược lại, trạng thái im lặng lại có thể làm nảy <br />
sinh sự lo lắng, bất an. Bên cạnh đó, một câu hỏi bất chợt có thể tạo ra sự khó chịu <br />
thoáng qua, nhưng sẽ chẳng là gì so với một loạt những hiểu lầm có thể phát sinh sau <br />
đó.<br />
3. Bình đẳng trong quá trình trao đổi. Khi bạn tỏ ra quá phục tùng (điều mà nhiều nhà <br />
cung cấp dịch vụ thường mắc phải) trước các yêu cầu của khách hàng, mức độ tự tin <br />
của bạn trong con mắt của họ sẽ mờ dần. Hầu hết những người khi tìm đến bạn để <br />
tìm kiếm lời khuyên, họ đều muốn tìm một đối tác làm việc thực sự, chứ không phải <br />
là một kẻ “khúm núm” hay “xu nịnh”, nhất là trong trường hợp bạn mới chính là người <br />
có chuyên môn. Nói như vậy không có nghĩa rằng bạn phải luôn thể hiện mình là anh <br />
chàng “biết tuốt”.<br />
4. Cái đích cuối cùng là phải đưa ra được những gợi ý, đề xuất mang tính xây <br />
dựng. Mọi quá trình đều có thể được cải thiện, nhưng ai mới là người có được cái <br />
nhìn thấu đáo để đưa ra giải pháp? Nếu chỉ tập trung vào giá trị công việc, mà không <br />
chỉ ra bạn sẽ giúp ích ra sao; thì lúc đó các ý kiến của bạn nghe chừng có vẻ quá tự <br />
phụ hoặc đơn thuần chỉ như những lời phàn nàn mà thôi.<br />
Một đề xuất xác đáng, được đưa ra với tinh thần thiện chí và khéo léo chính là những <br />
gì khách hàng mong đợi. Tất nhiên, đưa ra gợi ý với tư cách của một “người ngoài” là <br />
một sự cố gắng hết sức tế nhị, đòi hỏi khả năng nắm bắt nhanh nhạy tình hình, và kỹ <br />
năng ứng xử xã hội tốt. Nhưng nếu có được cả hai lợi thế này trong tay, lợi ích hứa <br />
hẹn có thể sẽ rất lớn.<br />
Nếu là một nhà cung cấp dịch vụ, phương thức chăm sóc khách hàng nào sẽ giúp ích <br />
cho bạn? Còn nếu đóng vai trò đối diện bên bàn thương thảo, bạn còn kỳ vọng điều gì <br />
nữa từ sự giúp đỡ của đối tác?<br />