intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp trong việc giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nhiệm vụ của việc giáo dục vệ sinh cá nhân - giáo dục bảo vệ môi trường nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ có hiểu biết về môi trường xung quanh gần gũi với bản thân, biết sống tích cực và có hiệu quả trong môi trường. hình thành trong trẻ thói quen vệ sinh văn minh, phát triển nhân cách, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất cũng như tinh thần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp trong việc giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non

  1. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRONG VIỆC GIÁO DỤC VỆ SINH CÁ NHÂN, VỆ SINH  BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẦM NON I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  ­ Sức khỏe là gì? Nó có quan trọng với chúng ta không? Sức khỏe chính là  “vốn” quý nhất của con người, nếu không có sức khỏe thì làm việc gì cũng khó  khăn, sức khỏe của chúng ta có được là phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ địa từng  người, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống …Nếu chúng ta biết cách chăm sóc  sức khỏe, làm việc vừa phải, có chế  độ  dinh dưỡng hợp lý, làm việc trong môi  trường xanh, sạch thì sẽ  giúp chúng ta có được một sức khỏe tốt, đó là tiềm  năng cho một quá trình làm việc dài. ­ Công tác chăm sóc, giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ màm non là việc làm  cần thiết nhắm giúp trẻ có nề nếp, thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật, tăng  cường sức khỏe, hình thành những kĩ năng sống cơ  bản đầu tiên, góp phần tạo  nguồn nhân lực có chất lượng trong tương lai. Không phải trẻ  nào cũng có thói   quen rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, biết đánh răng rửa mặt   đúng quy trình…Để  tạo được thói quen vệ  sinh tốt cho trẻ, đòi hỏi nhiệm vụ  của giáo viên là hết sức quan trọng. Giáo viên phải thường xuyên rèn luyện và  tạo thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau.   ­ Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn thói quen cho trẻ, mấy  năm nay tôi đã quan sát, nghiên cứu  để tìm ra những biện pháp giáo dục vệ sinh  cá nhân phù hợp nhất đối với trẻ trong lớp của mình.  ­ Việc rèn thói quen vệ sinh cá nhân tốt cho trẻ là một việc làm khó. Làm  thế  nào để  rèn được thói quen rửa tay, rửa mặt, đánh răng cho trẻ  một cách tự  giác và đúng quy trình.  ­ Bảo vệ  môi trường đang là vấn đề  cấp bách của toàn xã hội. Với trẻ  mầm non, các hoạt động giáo dục bảo vệ  môi trường vừa giúp trẻ  có hành vi,   thái độ ứng xử phù hợp để giữ gìn và bảo vệ môi trường, biết sống hòa hợp với  môi trường vừa đảm bảo trẻ được phát triển lành mạnh về  thể  chất và trí tuệ.   Vì vậy việc đưa nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường vào trường mầm non là  vô cùng cần thiết.  ­ Việc giáo dục vệ sinh  cá nhân,vệ  sinh môi trường, bảo vệ môi trường  không những nhằm mục đích là chăm sóc sức khỏe cho những chủ  nhân tương  tai của đất nước mà còn tạo cho trẻ  những hành vi , ý thức vệ  sinh văn minh  1 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  2. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ trong giao tiếp,trong lối sống  hàng ngày, có ý thức về việc chăm sóc  môi trường  thiên nhiên xung quanh trẻ  .Những trải nghiệm ban đầu của trẻ  thơ  trong việc   hoạt động với môi trường  ở  giai đoạn này có ý nghĩa lớn đối với sự  phát triển  nhận thức bảo vệ môi trường trong những giai đoạn tiếp theo .Sự  tác động qua  lại với môi trường thiên nhiên một cách tích cực trong trường Mầm non sẽ  góp  phần quan trọng cho sự  phát triển sức khỏe của trẻ  .Tăng cường chất lượng   cuộc sống ,cũng như  chất lượng học tập trong giai đoạn đầu tiên của cuộc đời   một con người. Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn thói quen cho trẻ,   nhiều năm nay tôi đã quan sát, nghiên cứu để  đúc rút được nhiều kinh nghiệm   trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường sao cho phù hợp nhất đối  với trẻ trong lớp mình.   ­ Việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường cho trẻ ngay từ  lứa tuổi mầm non là việc làm hết sức thiết thực, góp phần tuyên truyền ý thức   bảo vệ môi trường tới các bậc phụ huynh, cộng đồng và toàn xã hội ­ Thông qua hoạt động vui chơi, nội dung giáo dục vệ  sinh cá nhân, bảo  vệ môi trường cần được lồng ghép vào tất cả mọi hoạt động trong ngày của trẻ.    ­ Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tôi xác định là một trong những   nhiệm vụ  quan trọng được tiến hành có kế  hoạch, chiến lược cụ  thể  để  phát  triển toàn diện nhân cách trẻ. Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường được lồng   ghép vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm những   vốn sống của bản thân.     ­  Để  đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường lành  mạnh thì việc giáo dục vệ  sinh cá nhân, ý thức bảo vệ  môi trường được hình  thành và rèn luyện từ rất sớm, từ lứa tuổi mầm non giúp con trẻ  có những khái  niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và con người nói  ́ ừ  đó biết cách chăm sóc bản thân, sống tích cực với môi   chung là cân thiêt. T ̀ trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ.  ­ Giáo dục vệ sinh cá nhân, ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là  cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về sức khỏe, môi trường phù hợp với  khả  năng nhận thức của trẻ  nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ  đối với  môi trường xung quanh. Do đó để  bảo vệ  cơ  thể, bảo vệ  môi trường chúng ta   phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau.  ­ Đồng hành với những suy nghĩ ấy bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ nên giải  quyết vấn đề này như thế nào? Để mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất là điều  mà những người làm công tác giáo dục phải quan tâm. Tôi cho rằng sự  thành  công của công tác này không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ từ ba lực lượng giáo  dục Gia đình­ Nhà trường ­ Xã hội.  2 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  3. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ ­ Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách, tôi nhận thức sâu sắc và xác   định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ, với Phụ huynh để đẩy mạnh công   tác vệ sinh cá nhân, giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non  ­ Do đó việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường ở trường mầm   non là rất cần thiết .Nếu chúng ta làm tốt công tác này thì chắc chắn sẽ đẩy lùi   được dịch bệnh, bảo vệ được sức khỏe cho trẻ .  ­ Từ  những lý do trên , tôi chọn đề  tài “Một số  kinh nghiệm trong việc   giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non” 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài ­ Mục tiêu nhiệm vụ của việc giáo dục vệ sinh cá nhân ­ giáo dục bảo vệ  môi trường nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ có hiểu biết về môi trường  xung quanh gần gũi với bản thân, biết sống tích cực và có hiệu quả  trong môi   trường. hình thành trong trẻ  thói quen vệ  sinh văn minh, phát triển nhân cách,  giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất cũng như tinh thần. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Nghiên cứu một số  biện pháp trong việc giáo dục vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh bảo vệ môi trường cho trẻ. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu  ­ Trẻ mầm non từ 5 – 6 tuổi trường mầm non Hoa Hồng 5 . Phương pháp nghiên cứu  ­ Phương pháp đàm thoại, trao đổi thảo luận . ­ Phương pháp thực hành ,thử nghiệm trên trẻ tại lớp.  ­ Phương  pháp quan sát trên trẻ. ­ Phương pháp điều tra giáo dục. ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận ­ Đối với trẻ  mầm non, việc giáo dục ý thức vệ  sinh cá nhân nhằm giúp  trẻ  khỏe mạnh, có thói quen, hành vi văn minh và phòng chống bệnh tật. Việc  làm này cần có sự  kiên trì, tỉ  mỉ của giáo viên, sự  phối hợp rèn luyện thói quen  cho trẻ của gia đình, nhà trường, sự đầu tư trang thiết bị chăm sóc vệ sinh và các  điều kiện thuận tiện cho hoạt động vệ sinh trẻ hằng ngày. 3 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  4. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ ­ Tuy nhiên để  giáo dục trẻ  các kĩ năng  và thao tác vệ  sinh cá nhân, bảo  vệ  môi trường, giúp trẻ  nhớ  hết các thao tác rửa tay, rửa mặt, bỏ  rác đúng nơi  quy định…không phải là việc làm đơn giản. Công việc này mất tương đối nhiều   thời gian.Nếu giáo viên không khéo léo có thể  sẽ  làm  ảnh hưởng đến các hoạt   động khác. Đây lại là một hoạt động rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe,   phòng chống bệnh tật cho trẻ, ý thức giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp. Do   đó , cần nhắc nhở và giáo dục trẻ thực hiện thường xuyên và đều đặn. Vấn đề  đặt ra là làm thế nào để trẻ nhớ hết các thao tác vệ sinh và thực hiện được một   cách thuần thục, không làm mất thời gian cho các hoạt động khác  ở  trường và   quan trọng hơn trẻ có thể thực hiện vệ sinh đúng thao tác ở mọi lúc mọi nơi, ở  trường,  ở  nhà và ra ngoài xã hội. Để  thực hiệnđiều đó, đòi hỏi giáo viên mầm  non không chỉ  nắm vững kiến thức về chăm sóc vệ  sinh cá nhân, giáo dục bảo  vệ môi  trường cho trẻ mà cần phải kiên trì luyện tập, giáo dục trẻ bằng nhiều  hình thức và điều quan trọng là có sự  phối  kết hợp với các bậc phụ  huynh học  sinh. ­ Trẻ em hôm nay sẽ là những người công dân, những người chủ tương lai   của đất nước mai sau. Việc giáo dục rèn luyện trẻtheo các chuẩn mực về  đạo  đức, phẩm chất, hình thành cho cac em sự  thống nhất giữa nhận thức và hành  động để  trẻ  phân biệt được việc làm đúng, cùng nhau tham gia bảo vệ  môi  trường là điều kiện rất quan trọng và cần thiết. Cùng chung một mong muốn vì  môi trường xanh – sạch – đẹp , việc tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ  môi  trường sẽ giúp trẻ tiếp thu một cách nhẹ nhàng, hiệu quả thông qua các trò chơi,   hoạt động tập thể để từ đó trẻ biết cách ứng xử thân thiện với môi trường.   ­ Vấn đề  bảo vệ  môi trường hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của  nhiều quốc gia trên thế  giới. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng và   làm  ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người.Mặc dù đã có nhiều hoạt  động kêu gọi vì môi trường nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn  ở  mức   báo động. Chính vì vậy, cần phải giáo dục trẻ  biết bảo vệ  môi trường ngay từ  tuổi mầm non.Đây cũng là lứa tuổi sẽ đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển  nhân cách sau này của trẻ.Từ đây thế hệ tương lai sẽ dần ý thức được tầm quan   trọngcũng như  trách nhiệm của mình với môi trường để  cùng chung tay xây  dựng một thế giới tốt đẹp hơn, một môi trường trong sạch hơn. ­ Trẻ  mầm non là giai đoạn rất nhạy cảm để  phát triển ý thức về  việc   chăm sóc giữ  gìn vệ  sinh cá nhân và chăm sóc bảo vệ  môi trường thiên nhiên   xung quanh trẻ, những kinh nghiệm trong hoạt động với môi trường ở giai đoạn   này có ý nghĩa rất lớn đối với sự  phát triển ý thức bảo vệ  môi trường trong   những giai đoạn về sau. 4 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  5. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀  ­ Sự tác động qua lại với môi trường thiên nhiên tích cực trong tuổi mầm   non sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển sức khỏe của trẻ, tăng cường chất  lượng cuộc sống cũng như  chất lượng học tập ngay từ  buổi sơ  khai đặt nền   móng đầu tiên cho sự hình thành và phát triển nhân cách. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn  ­ Thuận lợi:  ­ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana cùng với Ban giám hiệu   nhà trường đã tổ  chức tập huấn và trang bị  nhiều tài liệu hướng dẫn thực hiện  công tác truyền thông và giáo dục vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh bảo vệ  môi trường  cho trẻ  mầm non.  Bản thân đã có nhiều năm kinh nghiệm, có nghiệp vụ  chăm  sóc và nuôi dưỡng trẻ  tốt, có năng lực và ý thức trách nhiệm , nhiệt tình trong  công tác, tận tâm, yêu nghề, mến trẻ.   ­ Bản thân được tham gia dự lớp tập huấn do pgd tổ chức. Được sự  quan  tâm của Ban giám hiệu trường luôn quan tâm và đặt vấn đề  chăm sóc, giáo dục  vệ sinh cá nhân , giáo dục vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường lên hàng đầu  trong các hoạt động của nhà trường.Tạo điều kiện cho giáo viên luôn được tham  gia các lớp tập huấn đầy đủ.     ­ Tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất để  trẻ  thực hiện vệ  sinh  tại trường   lớp một cách thường xuyên đều đặn, thường xuyên có sự đánh giá kiểm tra mức  độ  hoàn thành của trẻ .Kết hợp nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ  sinh môi  trường trong các cuộc thi“ Hội thi bé khỏe bé ngoan” “Hội thi dinh dưỡng và sức  khỏe”được phụ huynh và học sinh tham gia.    ­ Bản thân là một giáo viên chủ  nhiệm lớp bán trú ,có tinh thần và nhiệt   huyết với nghề, yêu trẻ yêu nghề,có kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe , giáo   dục vệ  sinh cá nhân cho trẻ,vệ  sinh môi trường,bảo vệ  môi trường,vận dụng  nội dung vệ sinh môi trường vào các hoạt động hàng ngày của trẻ.     ­ Nhà trường đã quan tâm và chỉ đạo sát sao công tác chăm sóc giáo dục trẻ  cũng như  trang bị đầy đủ trang thiết bị cho lớp trong việc chăm sóc giáo dục vệ  sinh cá nhân cho trẻ  như: Xà phòng đủ  cho trẻ  dùng, mỗi trẻ phải có một khăn   mặt, bàn chải đánh răng, ly uống nước riêng, khăn mặt giặt sạch sẽ  hằng ngày  phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, mỗi tuần được trụng nước sôi hai lần.   Khu vệ sinh cho trẻ luôn được khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát.    ­ Trường lớp có không gian rộng, trồng  nhiều cây xanh bóng mát tạo điều   kiện cho trẻ được học tập vui chơi. 5 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  6. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀    ­ Phụ  huynh quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Đa số  phụ  huynh có nhận thức về mục đích, yêu cầu của công tác giáo dục vệ sinh cá nhân  cho trẻ, tin tưởng và phối hợp tốt với giáo viên và nhà trường rèn luyện thói  quen cho trẻ.      ­ Khó khăn:    ­ Tư  liệu để  giáo viên tham khảo, đồ  dùng dạy học của môn lồng ghép  bảo vệ môi trường còn thiếu thốn.     ­ Nhà trường gặp khó khăn về kinh phí cải tạo sữa chữa cơ sở vật chất    ­ Phần đông số trẻ trong lớp là con em lao động ở nông thôn, có mức thu  nhập tương đối thấp, chưa có điều kiện chăm sóc tốt, nhiều trẻ có thể lực chưa  đạt yêu cầu so với độ tuổi, vệ sinh cá nhân chưa thực sự gọn gàng.    ­ Việc giáo dcụ  và tổ  chức các hoạt động tập thể  cho trẻ  như: trồng cây  xanh, dọn vệ sinh và các hoạt động bảo vệ môi trường khác ít được quan tâm    ­ Ý thức tự giác bảo vệ môi trường trong nhà trường và tại cộng đồng của  các bậc phụ huynh và ở trẻ còn nhiều hạn chế.    ­ Công tác phối kết hợp với với gia đình cùng thực hiện để  tạo nề  nếp,  thói quen cho trẻ  còn nhiều hạn chế. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc  rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ.      ­ Mức độ nhận thức và quan tâm của mỗi gia đình có sự chênh lệch rõ rệt.    ­ Một số phụ huynh nhận thức về việc bảo vệ môi trường chưa cao, chưa  làm gương tốt cũng như thiếu sự nhắc nhở con cái trong việc bảo vệ môi trường ­ Thông tin về giáo dục môi trường đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đến   được với một số  phụ  huynh, khi có vi phạm về  môi trường chưa có biện pháp   xử  lý kịp thời và có hiệu quả. Hình thức tuyên truyền còn mang tính hình thức,   cho xong việc, nên trẻ nhỏ chưa có ý thức bảo vệ môi trường và chưa thấy được  tác hại của những chất thải độc hại .  2.2. Thành công và hạn chế    * Thành công    ­ Giáo viên đã nghiên cứu đưa ra những giải pháp tốt nhất thực hành trên   trẻ , truyền thông đến các bậc phụ huynh đạt hiệu quả.    ­ Trường đã tổ  chức hội thi vệ sinh cá nhân giáo dục bảo vệ  môi trường  tại các lớp­ trường có phụ huynh – học sinh­ giáo viên tham gia.    *  Hạn chế  6 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  7. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀    ­   Vì   kinh   phí   và   điều   kiện   của   trường   còn   hạn   chế   nhiều   nên   không  thường xuyên tổ chức hội thi  theo hàng năm được. 2.3 Mặt mạnh và mặt yếu    * Mặt mạnh    ­ Qua hoạt động trong lớp, qua các hoạt động tự  phục vụ  , và hoạt động  ngoài giờ , trẻ tiếp thu được những kiến thức cơ bản và có một số kinh nghiệm  nhỏ trong việc vệ sinh cá nhân ,vệ sinh bảo vệ môi trường xung quanh bé.    * Mặt yếu    ­ Một số  trẻ  vẫn còn nhút nhát trong việc hoạt động tự  phục vụ, và trẻ  còn phụ thuộc nhiều vào bố  mẹ  nên việc giáo dục trẻ  vệ sinh cá nhân, vệ  sinh   bảo vệ môi trường cho trẻ vẫn còn khó khăn. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động    ­ Do phần đa trẻ được cha mẹ chăm sóc và quan tâm đến việc vệ sinh cá   nhân và việc vệ sinh môi trường nên trẻ ít được trải nghiệm trong việc tự phục   vụ  cá nhân và chưa có kinh nghiệm trong việc vệ sinh cá nhân ,vệ  sinh bảo vệ  môi trường xung quanh trẻ. 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra    ­ Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Ngoài yếu tố  di truyền, chăm  sóc sức khỏe chế độ dinh dưỡng hợp lí thì phần lớn sức khỏe phụ thuộc vào yếu  tố  chăm sóc vệ  sinh. Bao gồm vệ sinh môi trường và vệ  sinh cá nhân. Đối với  trẻ mầm non việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có  thói quen vệ  sinh có hành vi văn minh và phòng chống bệnh tật. Việc làm này  cần có sự kiên trì, tỉ mỉ của cô giáo, sự phối hợp rèn luyện thói quen cho trẻ của   gia đình­ nhà trường, sự đầu tư trang bị chăm sóc vệ sinh và các điều kiện thuận   tiện cho hoạt động vệ sinh của trẻ.    ­  Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao, những trận động đất,  những cơn sóng thần làm mất mát và thiệt hại về  tiền của và con người,  ảnh   hưởng đến kinh tế và khả năng hồi phục sau những thiên tai ấy là rất lớn. Do đó  để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, trong   đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là có hiệu quả nhất  là   ở   lứa   tuổi   mầm   non.    ­ Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tôi xác định là một trong những  nhiệm vụ  quan trọng được tiến hành có kế  hoạch, chiến lược cụ  thể  để  phát   triển toàn diện nhân cách trẻ. Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường được lồng   ghép vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện để  trẻ  được trải nghiệm tốt  vốn sống của bản thân. 7 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  8. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀    ­ Để  mang lại hiệu quả  giáo dục cao nhất là điều mà những người làm  công tác giáo dục phải quan tâm. Tôi cho rằng sự  thành công của công tác này  không thể  thiếu sự  kết hợp chặt chẽ  từ  ba lực lượng giáo dục Gia đình­ Nhà  trường ­ Xã hội.  3. Giải pháp và biện pháp 3.1.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp    ­ Tạo cho trẻ  ham thích và hứng thú với việc được tự  phục vụ  bản thân  trong vệ sinh cá nhân, và vệ sinh bảo vệ môi trường ở lớp cũng như ở nhà.    ­ Cô giáo là người gần gũi trẻ thường xuyên hướng dẫn và nhắc nhở  trẻ  trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường để  trẻ  sớm hình thành ý  thức vệ sinh cho bản thân và vệ sinh cho môi trường xung quanh trẻ.    ­ Nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường   ở trẻ mầm non. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:    ­ Qua nhiều năm chủ nhiệm thực hiện nội dung chăm sóc giáo dục vệ sinh   cá nhân, vệ  sinh môi trường cho trẻ. Bản thân đã thực hiện một số  biện pháp   giải pháp như sau: 3.2 Nôi dung va cach th ̣ ̀ ́ ưc th ́ ực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ * Biện pháp 1: Giáo dục ý thức vệ  sinh cá nhân, ý thức bảo vệ  môi   trường thông qua những khái niệm đơn giản và gần gũi với trẻ  ­  Tôi đã chú trọng cung cấp những hiểu biết về  môi trường xung quanh  của trẻ. Điều có thể nhận thấy rất rõ trong đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm  non đó là trẻ rất thích thú khi được làm quen, khám phá môi trường xung quanh.   Đặc biệt, đối với trẻ   ở  lứa tuổi mẫu giáo lớn đã có một vốn kiến thức phong  phú về  môi trường xung quanh, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên   dễ dàng hơn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục môi trường cho trẻ . Tuy nhiên, để  hệ thống hóa các khái niệm mang tính trừu tượng về môi trường xung quanh đòi   hỏi giáo viên phải linh hoạt, nhạy bén trong các phương pháp giáo dục trẻ:  ­ Giáo viên phải giúp trẻ  hiểu và phân biệt được đâu là cơ  thể  sạch – cơ  thể  bẩn, môi trường sạch ­ môi trường bẩn và các tác hại khi sống trong môi  trường bẩn để  từ  đó trẻ  có các nhận thức bảo vệ  môi trường và bảo vệ  sức   khỏe của trẻ.  + Ví dụ  : Cô giáo tạo tình huống làm môi trường lớp học bừa bộn có   nhiều rác, đồ  dùng đồ  chơi không ngăn nắp . Cô cho trẻ  nhận xét môi trường  sạch hay bẩn. Trẻ đưa ra cách giải quyết : Trẻ tự phân công cho từng tổ, nhóm,  8 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  9. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ cá nhân trực nhật  và thực hiện công việc. Sau khi lao động xong cho trẻ  nhận   xét, so sánh môi trường của lớp học trước khi lao động với sau khi lao động .  ­   Hình thành các thói quen lao động tự  phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn   gàng đồ dùng, đồ  chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi  quy định, biết giữ gìn nhà vệ  sinh sạch sẽ, biết rửa tay bằng xà phòng trước và  sau khi đi vệ sinh. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi  nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn biết khóa vòi lại…  ­ Cung cấp kiến thức về mối quan hệ gắn kết giữa con người với động,  thực vật từ đó hướng dẫn trẻ cách chăm sóc vật nuôi, cách gieo hạt , trồng cây  để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho gia đình, nhà trường và xã hội. Giúp cho  trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm  bụi, giảm tiếng ồn, cung cấp cho con người thức ăn, thuốc chữa bệnh, cây xanh   của rừng còn giúp ngăn chặn lũ lụt.....,  cây kiểng để  trang trí tạo ra cảnh đẹp.  Một điều không thể  thiếu khi giáo dục trẻ  đó là giúp trẻ  hiểu con người, động  vật, cây cối không thể tồn tại nếu không có đất, vì vậy cần sử dụng đất như thế  nào cho hợp lý và bảo vệ đất làm sao để không bị ô nhiễm.  ­ Bên cạnh mối quan hệ giữa con người với động, thực vật, giáo viên còn   giải thích cho trẻ hiểu thêm về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên: lợi  ích và tác hại của mưa, gió, nắng… để  từ  đó trẻ  có các biện pháp phòng tránh:   Trời nắng phải đội mũ, ra đường phải đeo khẩu trang, khi trời mưa phải che dù,   mặc áo mưa; không chơi đùa dưới trời mưa, trời nắng. Khi trời mưa to, có sấm  sét, không nên đứng dưới các gốc cây to, không cầm các vật bằng sắt….  ­ Đưa ra kế hoạch trực nhật và lịch phân công trực nhật.      ­ Việc đưa ra kế hoạch trực nhật và phân công trực nhật theo lịch đã kích  thích tích tự  giác của trẻ, giúp trẻ  có tinh thần trách nhiệm cao với công việc  được giao, đồng thời tập cho trẻ  có thói quen làm việc theo kế  hoạch đã định.      ­ Tận dụng thời gian của giờ  sinh hoạt chiều để  giáo dục trẻ  thói quen  trực nhật cuối ngày theo nhóm hoặc cá nhân. Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp,   sắp xếp, lau dọn kệ đồ chơi, nhắc nhở bạn cùng nhau thực hiện.  * Biện pháp 2:  Cung cấp cho trẻ  vốn kiến thức,sự  hiểu biết về  môi   trường, về  việc giữ  gìn vệ  sinh cá nhân hàng ngày thông qua bài thơ,bài   đồng dao ,câu truyện …    ­ Trước tiên muốn cho trẻ thực hiện tốt nội dung này một cách tự giác và  có ý thức tốt đối với môi trường ,bản thân giáo viên phải giải thích cho trẻ  hiểu   biết về môi trường về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày, bản thân tôi phải   giải thích cụ  thể  cho trẻ  hiểu lợi ích của việc giữ  gìn vệ  sinh, hiểu về  môi   trường nơi trẻ hoạt động là những gì rất gần gũi với bé đó chính là lớp học, sân   9 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  10. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ chơi và đồ  chơi của bé. Nếu trẻ  xả  rác ra lớp không có ý thức giữ  gìn vệ  sinh   lớp học, hoặc khạc nhổ  lung tung thì làm ô nhiễm đến môi trường  ảnh hưởng  đến sức khỏe.    ­ Việc giữ gìn vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường là   việc làm cần thiết có lợi cho sức khỏe của mình cho xã hội và cho mọi người,     ­ Để giúp trẻ nhớ lâu về các bước rửa mặt cũng như cách đánh răng đúng   phương pháp tôi đã sưu tầm các bài thơ có nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân vệ  sinh môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ vệ sinh môi trường. Ví dụ:   Những bài thơ nói về vệ sinh môi trường : ...Tay em thoăn thoắt Nhặt rác trên đường Góc phố sân trường Đường ngang ngõ tắt Đâu cũng sạch – xanh... ”    ­ Qua đây như một lời nhắn nhủ đến với mỗi chúng ta trong công tác bảo  vệ  môi trường xung quanh chúng ta .Thiên nhiên đã ban tặng đến chúng ta như  một món quà vô giá, không có bất cứ  tiền của nào có thể  mua được, nếu như  chúng ta không biết trân trọng giữ gìn bảo vệ thì vẻ đẹp đó sẽ tan biến cùng với   sự tàn phá của con người.    ­ Hoặc bài thơ dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, trẻ rất  thích vừa được thực hành thao tác và kết hợp đọc thơ sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn và  rõ ràng hơn về cách thức vệ sinh tay:       Bé mở vòi nước ra       Bé úp hai tay lại       Rồi lật qua lật lại        Cho đôi tay ướt đều Xoa xà phòng vào tay Để cục xà phòng xuống Bé chà cho thật mạnh Để cho bọt nổi lên           Rửa từ lòng bàn tay           Đến cổ tay bé nhé           Rửa xuống mu bàn tay 10 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  11. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀           Các kẽ tay ngón tay Rồi móng tay ngón tay Sau đó mở vòi nước Rửa sạch lại từ đầu Từ cổ tay xuống nhé                Cho hết nhớt xà phòng                Bé vuốt xuôi trên xuống                Rồi búng nhẹ đôi tay                Bé lấy khăn lau khô    ­ Hoặc là bài thơ “ Rửa tay“ Mèo ơi rửa mặt                                              Sao chỉ dùng tay                                              Khăn vắt trên dây                                              Sao mèo không lấy                                              Mèo quên rồi đấy                                              Bé chẳng thế đâu                                              Phải có khăn lau                                              Vừa mau, vừa sạch.    ­ Ngoài ra tôi còn sưu tầm câu chuyện , bài hát, những băng hình để  cho   trẻ  xem về  việc giáo dục trẻ  vệ  sinh cá nhân vệ  sinh môi trường, như  câu   chuyện “ Gấu con bị đau răng”.    ­ Bài hát “ Cu Tí sún” , “Rửa mặt như mèo”đưa vào chủ  đề  bản thân để  dạy và giáo dục trẻ  biết giữ  gìn vệ  sinh răng miệng, mặt mũi. Từ  những câu   chuyện chuyển tải thành phim hoạt hình ngộ  nghĩnh có ý nghĩa giáo dục cao  như phim hoạt hình “ vương quốc răng xinh”“ cuộc phưu lưu của bác sĩ Thỏ” sẽ  giúp trẻ khắc sâu hơn về kiến thức, thấy rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh môi trường từ  đó trẻ  có ý thức bảo vệ  và giữ  gìn môi  trường .    ­ Thông qua những bài hát, bài thơ  ,câu chuyện cô đã phần nào đó truyền  đạt cho trẻ một số kinh nghiệm về việc vệ sinh cá nhân và vệ sinh bảo vệ môi   trường.Tuy đó chỉ  là một phần nhỏ  trong việc vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh môi  trường nhưng điều này sẽ  giúp hình thành  ở  trẻ  ý thức dần dần tự  giác trong   việc vệ sinh cá nhân, và hình thành ở trẻ ý thức bảo vệ môi trường. * Biện pháp  3: Tổ chức cho trẻ thực hành vệ sinh và xây dựng trường   lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện 11 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  12. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀    ­ Việc giáo dục trẻ trong vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trưởng không phải   là việc làm dễ dàng mà đòi hỏi sự nổ lực từ cả hai phía, chính vì vậy song song   với việc nhắc nhở  trẻ, truyền đạt kiến thức cho trẻ  thì cũng cần cho trẻ  được  thực tế bằng việc làm thiết thực trẻ sẽ biết và nhớ lâu hơn.    ­ Ngoài việc duy trì các hoạt động thường xuyên thì mỗi nhà trường, lớp   học, giáo viên, phụ  huynh và học sinh cần phải tạo cho mình ý thức thói quen   giữ gìn vệ sinh cá nhân  và bảo vệ môi trường. Việc tận dụng môi trường ở góc  thiên nhiên như  thế  nào để  trẻ  có cách  ứng xử  đơn giản và hiệu quả  nhất,  hướng dẫn trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách có khoa học để  trẻ  bước   đầu nắm bắt, hình thành những kĩ năng ứng xử thân thiện với môi trường.    ­ Giúp trẻ  hiểu và phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường   bẩn.Sau đó dần dần hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp  xếp gọn gàng đồ  dùng, đồ  chơi, không vứt rác, vứt đồ  chơi bừa bãi. Đi vệ  sinh  đúng nơi quy định, biết rữa tay sau khi đi vệ  sinh xong. Biết tiết kiệm nước   trong   sinh   hoạt   hằng   ngày.    ­ Hướng dẫn trẻ cách gieo hạt , trồng cây để  tạo môi trường xanh, sạch,   đẹp cho lớp. Giúp cho trẻ  hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô  nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng  ồn, cây kiểng để  trang trí tạo ra cảnh  đẹp.   ­ Tham mưu với Ban giám hiệu huy động nguồn lực để  mua sắm, sữa   chữa, cải tạo, bổ  sung trồng cây xanh vào các bồn cây, bồn hoa, chậu cảnh và  góc thiên nhiên của trường của lớp. Phát động phong trào trồng cây theo lời dạy   của Bác Hồ  “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợiích trăm năm trồng người”,   mỗi trẻ  một cây nhỏ  để  tập chăm sóc, mỗi lớp thêm một chậu hoa, một cây  cảnh, sân trường có thêm bồn hoa, nhà trường có thêm góc vườn ươm.    ­ Tuyên truyền vận động phụ  huynh cùng tham gia xây dựng trường lớp  xanh – sạch – đẹp – thân thiện. Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ  trồng cây tạo  con đường an toàn, xanh – sạch – đẹp dẫn tới cửa lớp. Thường xuyên trao đổi,  vận động phụ huynh tham gia đóng góp ủng hộ thêm các nguồn cây xanh cho lớp   nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ. Cho trẻ  tham gia vào các buổi  lao động: thực hành gieo hạt, trồng rau, tưới cây, khám phá sự nảy mầm và phát   triển của cây con.    ­ Hàng ngày cho trẻ làm quen và hình thành khả năng quan sát, tìm hiểu về  cỏ cây hoa lá, con vật trong môi trường tự nhiên. Từ đó, dạy trẻ  cách chăm sóc   cây, cỏ, hoa lá, con vật, dạy trẻ biết lao động, yêu thiên nhiên…Xây  dựng góc  thiên nhiên nhằm tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm  được nhiều hơn, dưới nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, giúp trẻ  tìm hiểu khám  phá cái mơi trong tự nhiên và rèn luyệnkĩ năng để có hành vi ứng   12 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  13. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ xử phù hợp với môi trường. Xây dựng môi trường ở góc thiên nhiên, căn cứ vào  diện tích hành lang và diện tích hiện có của lớp để bố trí nơi đặt góc thiên nhiên   cho trẻ  hoạt động. Tạo giàn cây bóng mát: làm giàn cao 1,5 đến 2m được nối  giữa hành lang với hai cột hiên của lớp.    ­ Qua những lần trò chuyện trong giờ đón và trả trẻ tôi thường trao đổi với  trẻ  : “  Ở  nhà con có hay đánh răng không, đánh răng vào những lúc nào? Hoặc  con rửa tay như thế nào và rửa tay bằng gì? Con giúp mẹ làm những việc gì? Khi   làm xong con có rửa tay lại không?Khi thấy xung quanh con có rất nhiều rác thì   con sẽ làm gì?”    ­ Qua những lần trao đổi tôi nắm bắt được tình hình của trẻ từ đó có kế  hoạch dạy trẻ thực hành vệ sinh ở  trên lớp, dạy trẻ cách rửa mặt rửa tay bằng   xà phòng theo quy trình cách đánh răng đúng phương pháp.    ­ Sau khi được tập huấn về  việc vệ  sinh cho trẻ,được hướng dẫn các  bước rửa tay sau đó cô về  hướng dẫn lại cho trẻ  thực hành: lúc đầu giáo viên   hướng dẫn thật kỹ  các thao tác các quy trình rửa tay rồi cho trẻ thực hành ứng   dụng theo các bước, tiếp đến cho các nhóm thực hiện các nhóm khác quan sát cô  theo dõi nhắc nhở và kiểm tra xem đã thực hiện đúng quy trình chưa.Cho trẻ xem  tranh về  quy trình rửa tay bằng tranh  ảnh, mô hình để  thực hiện đánh răng, các  thao tác rửa tay rửa mặt và đánh răng được duy trì tại lớp thường xuyên và đều  đặn dần đã trở  thành những kỹ  năng, kỹ  xảo tạo cho trẻ  thói quen vệ  sinh tốt,  nhu cầu vệ sinh của trẻ được đáp ứng đúng lúc đúng nơi, đối với những cháu kỹ  năng chưa đạt giáo viên theo dõi và giúp đỡ để thực hiện đúng khi trẻ thực hành   vệ sinh giáo viên phải theo dõi sát để nhắc nhở trẻ không nghịch nước, biết tiết  kiệm nước không vẫy nước lung tung làm ảnh hưởng đến môi trường    ­ Bên cạnh đó cô cần hướng dẫn thêm cho trẻ tận dụng những nguyên vật   liệu phế thải như : Chai ,lọ…để có thể vừa làm những đồ dùng trong lớp, hay có  thể trồng cây cảnh lại vừa có thể giúp vệ sinh môi trường không vứt những chai   lọ xung quanh môi trường…. * Biện pháp 4 : Giáo dục vệ sinh thông qua các hoạt động trong ngày và   giáo dục vệ sinh lồng ghép vào các hoạt động có chủ đích.    ­ Việc lồng ghép công tác giáo dục vệ sinh vào các hoạt động có chủ đích  trong từng môn học tùy theo từng chủ  đề, chú trọng vào trong các chủ  đề  bản   thân, gia đình… + Ví dụ: Qua hoạt động khám phá khoa học “Tìm hiểu về  cơ  thể  bé” tôi   lồng ghép giáo dục vệ sinh qua câu chuyện “Tại ai” giúp trẻ  nhớ  lâu và trẻ  rất   thích thú. Câu chuyện có nội dung như sau: “Bạn Mũi tâm sự: “Mấy hôm nay, tôi  bị ngứa như  có con gì nằm  ở  trong đấy”. Còn Mắt thì vừa buồn vừa than: “Tôi  13 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  14. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ đỏ  tấy lại còn đau nhức nữa chứ. Không biết vì sao? Khi ra đường cô chủ  đeo  khẩu trang và kính che cho chúng mình rồi mà!”. Mũi và Mắt tìm chưa ra nguyên  nhân thì Miệng lên tiếng: “Tôi nghe tâm sự của hai bạn rồi. Các bạn biết không,  chỉ tại cô chủ, mấy hôm nay cô chủ  cho tay làm việc nhiều quá, nào là vẽ  giữa   sân, xếp hình, chơi đùa với các bạn mà không chịu rửa tay còn ngoáy vào bạn  Mũi, dụi vào bạn Mắt làm các bạn đau và ngứa đó thôi. Để  Miệng nói với cô  chủ phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau  khi đi vệ sinh,  khi chơi xong… kẻo còn ảnh hưởng đến bạn Tai, bạn Bụng và cả tôi nữa đấy”  Mắt còn nói thêm: “Nhờ Miệng nói với cô chủ, khi nào dùng khăn lau chúng tôi  phải nhớ rửa tay thật sạch với xà phòng rồi hãy lấy khăn lau nhé, kẻo chúng tôi   sợ lắm rồi!”””      ­ Trong hoạt động âm nhạc, tôi kết hợp vừa dạy hát vừa giáo dục vệ sinh  cho trẻ một các nhẹ nhàng, trẻ trả lời các gợi ý tôi đưa ra một cách hứng thú. + Ví dụ: Qua bài hát “Chiếc khăn tay” nhạc và lời: Văn Tấn, tôi giáo dục  vệ sinh cá nhân cho trẻ một cách nhẹ nhàng. Qua giờ  hoạt động khám phá khoa  học “Một số loại quả” trong chủ đề Thế giới thực vật, tôi kết hợp giáo dục trẻ  phải rửa tay trước khi ăn quả…    ­ Qua các bài học, tôi không nhũng giáo dục trẻ  vệ  sinh bằng lời nói  mà   còn sưu tầm những bài thơ cho trẻ đọc, từ đó, trẻ hứng thú và nhớ lâu hơn. + Ví dụ: Bài thơ: “Chiếc bàn chải xinh” “Bàn chải to của mẹ Lại có màu hồng tươi Bàn chải nhỏ của con In hình con gấu trúc Cứ mỗi sáng thức dậy Bé và mẹ thi đua Mẹ khen bé giỏi ghê Chải hám răng trắng bóng” hoặc qua bài thơ “Đôi mắt của em” để  tránh sự  lặp lại và nhàm chán cho   trẻ khi lồng ghép giáo dục vệ sinh cá nhân, tôi đã cho trẻ trò chuyện về đôi mắt   nhằm giúp trẻ ý thức việc giữ gìn vệ sinh mắt    + Đôi mắt giúp chúng ta những gì?    + Nếu mắt bị bệnh không nhìn thấy thì điều gì sẽ xảy ra?    + Muốn cho đôi mắt sáng trong veo, không bị đau, các con phải làm gì? 14 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  15. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ Từ đó, không những giúp trẻ tiếp thu bài nhanh mà còn hiểu được và biết  cách bảo vệ mắt : không dụi tay bẩn lên mắt, rửa mặt thường xuyên bằng nước  sạch, đi ra đường phải có kính bảo vệ mắt…    ­ Thường xuyên giáo dục trẻ  vệ  sinh  ở  mọi lúc mọi nơi như: trong giờ  học, giờ  chơi, các hoạt động vui chơi, giừo đón trẻ  hay các hoạt động khác… Hoặc  trong giờ đầu tuần, nên lồng ghép giáo dục vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh bảo  vệ  môi trường cho trẻ  bằng những câu chuyện ngộ  nghĩnh, những bài thơ  hay,  gần gũi với trẻ nhằm giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ họp mặt    ­ Trong giờ hoạt động ngoài trời , cho trẻ đi dạo chơi sân trường, cho trẻ  quan sát các tranh tuyên truyền về  giáo dục vệ  sinh cá nhân : Chải răng đúng  cách, giữ  cho đôi mắt sáng khỏe, thao tác rửa tay đúng, bỏ  rác đúng nơi quy  định…    ­ Trước giờ ăn, nhắc nhở và cho trẻ rửa tay có sự giám sát của cô * Biện pháp 5: Kết hợp với Phụ  huynh cùng kiểm tra nhắc nhở,  chú   trọng công tác tuyên truyền và phối kết hợp với Phụ huynh    ­ Trên trường thì có cô giáo và các bạn là người giúp trẻ có ý thức vệ sinh   cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường vậy ở nhà thì sao nhỉ?    ­ Mặc dù đã thực hành ở  trên lớp xong đối với trẻ mau nhớ lại mau quên   do đó tôi phải kết hợp với phụ huynh động viên nhắc nhở  kiểm tra hướng dẫn  trẻ  thực hiện đúng khi ở  nhà  tránh tình trạng Nước đổ  lá khoai trong buổi họp   phụ  huynh tại lớp tôi đã kết hợp nội dung giáo dục vệ  sinh cá nhân­   bảo vệ  môi trường truyền thông đến phụ  huynh, tôi trao đổi những vấn đề  vì sao phải   giáo dục vệ sinh cá nhân vệ  sinh môi trường cho trẻ, cho phụ  huynh biết được   tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh trong trường lớp Mầm non cũng như  ở  tại nhà,  trao đổi cách rửa tay, vệ sinh cá nhân theo đúng quy trình, cách đánh răng   đúng phương pháp.Làm tốt công tác vận động, hỗ  trợ của Phụ huynh về nguồn   nguyên vật liệu thải bỏ  để  Giáo viên tận dụng, hướng dẫn các bé làm đồ  chơi  đơn giản cho mình. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động này Phụ  huynh  sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho  con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở gia đình nữa.    ­ Sau khi trao đổi xong tôi thực hành từng thao tác rửa mặt rửa tay cũng   như  thực hành đánh răng đúng phương pháp, không đánh răng theo kiểu truyền   thống trước đây sẽ  không tốt cho răng lợi của bé. Mời phụ  huynh tham dự  lên   thực hành thao tác cụ thể, nhờ phụ huynh thường xuyên nhắc nhở củng cố kiến   thức cho trẻ  khi  ở  nhà kiểm tra trẻ  khi trẻ  thực hành các thao tác rửa tay tránh  qua loa đại khái. Thông qua việc trao đổi với phụ huynh và việc kiểm tra thực tế  trên trẻ,tôi đã nắm bắt được phần nào phụ  huynh kết hợp với giáo viên để  15 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  16. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ hướng dẫn trẻ  thực hiện nội dung này nhịp nhàng có hiệu quả  thiết thực nhất.   Song song với việc trao đổi về  quy trình rửa tay tôi sưu tầm các tranh  ảnh về  thông điệp vệ  sinh cá nhân vệ  sinh môi trường, nhất là cách phòng chống các  dịch bệnh tay chân miệng, hướng dẫn cách sử dụng lau chùi sàn nhà bằng thuốc   cloramin B và các hóa chất khác để  vệ  sinh môi trường nơi trẻ  sinh hoạt hằng   ngày để hạn chế các dịch bệnh lây lan trong trường học.    ­ Tuyên truyền và phối kết hợp với Phụ huynh trong công tác giáo dục ý   thức vệ  sinh cá nhân, ý thức bảo vệ  môi trường là một biện pháp không thể  thiếu khi giáo dục cho trẻ. Bởi, chỉ có làm tốt công tác tuyên truyền, vận động   giáo viên mới nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của quý bậc Phụ huynh về nguồn   nguyên vật liệu thải bỏ để giáo viên có thể tận dụng, hướng dẫn các bé làm đồ  chơi đơn giản cho mình. Đồng thời, cũng thông qua công tác này, Phụ huynh sẽ  hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và giáo dục ý thức  bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở cả gia   đình nữa .  ­ Song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ  huynh,   tôi còn thường xuyên tìm và tải trên mạng các bài báo, phóng sự về nêu cao tinh   thần, ý thức việc tự chăm sóc bản thân và bảo vệ môi trường nhằm phục vụ cho  công tác giáo dục trẻ ngày một tốt hơn.  * Biện pháp 6: Thông qua các hoạt động trong ngày để  giáo dục vệ   sinh cá nhân – vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non    Nội dung giáo dục vệ  sinh cá nhân­ giáo dục bảo vệ  môi trường không  phải là môn học cụ thể mà là một hoạt động trong trường mầm non vì vậy khi   giảng dạy hoặc tổ chức các hoạt động trong ngày tôi luôn chú ý lồng ghép việc   giáo dục vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh bảo vệ  môi trường xuyên suốt trong các tiết  học, trong các hoạt động.    Sau đây là một vài ví dụ  minh chứng cụ  thể.việc lồng ghép giáo dục vệ  sinh cá nhân – vệ sinh môi trường vào trong các hoạt động trong ngày của tôi.  a. Hoạt động ngoài trời đi dạo đi chơi    ­ Khi đi dạo quanh sân trường quan sát cây cối, hôm đó có gió to lá bàng   rụng nhiều, tôi tạo tình huống cho trẻ và giải quyết vấn đề.    ­ Tôi nói: Ôi ! hôm nay sao lá bàng rụng nhiều thế nhỉ?    ­ Lá bàng  rụng nhiều thế này sân trường và chỗ  chơi của chúng mình sẽ  làm sao các con?    ­ Chúng mình phải làm gì bây giờ ?­ cả lớp cùng thảo luận và đi đến thống   nhất là cùng nhặt lá sân trường, thế  là trẻ  vừa được dọn vệ  sinh cùng cô một   16 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  17. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ cách tự giác vui vẻ, như bầy chim sẻ lũ trẻ lao xao vừa thi nhau chẳng mấy chốc   lá bàng được thu dọn sạch sẽ.    ­ Khi đi dạo khung cảnh xung quanh trường học mà có rác  ở  sân trường  ,cô có thể  gợi hỏi để  giúp trẻ  biết cách vệ  sinh bảo vệ  môi trường như: Nhặc  rác bỏ vào thùng rác, và hình thành ở trẻ ý thức không vứt rác bừa bãi    ­ Hoặc là tình huống khác: khi trẻ mệt cô có thể  cho trẻ  ngồi nghĩ ở  gốc   cây và cô hỏi trẻ có mát không? Có dễ chịu không? Vậy muốn có nhiều chỗ nghĩ  như  thế  này các con phải làm gì?Cô hướng dẫn trẻ  trồng cây, gieo hạt cùng  dẫm đạp lên cỏ, vườn hoa,chơi xong phải biết cất đồ dùng.Cô còn nhắc nhở trẻ  khi chơi vận động không ném bóng vào tường sẽ làm bẩn tường, không vẽ  bậy  lên tường .    ­ Khi trẻ hoạt động xong cô nhắc nhở  trẻ  vệ  sinh cá nhận sạch sẽ  trước  khi vào tiết học khác.    ­ Nội dung giáo dục trẻ  vệ  sinh cá nhân vệ  sinh môi trường  không phải   ngày một ngày hai mà phải thường xuyên được lặp đi lặp laị để hình thành trong   trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường ngay từ lúc còn nhỏ, thấy  việc   vệ sinh là rất cần thiết đối với con người. b.  Hoạt động có mục đích học tập    ­ Ví dụ: Đối với tiết dạy MTXQ với đề tài về cây xanh và môi trường tôi   dạy cho trẻ thông qua tranh ảnh, hoặc có thể cho trẻ trực tiếp quan sát cây thật   để giúp trẻ hứng thú hơn:    ­ Tôi hỏi trẻ “ Chúng mình ngồi dưới gốc cây cảm thấy thế nào?” trẻ tự  thảo luận và trả  lời, tôi luôn dùng những câu hỏi gợi mở giúp trẻ  suy nghĩ, trao  đổi với nhau, và tự khám phá “ vì sao ngồi dưới gốc cây lại mát” hoặc chúng ta  phải làm gì để  bảo vệ  cây, làm thế nào để  có nhiều cây xanh trong sân trường.   sau khi trẻ  thảo luận trao đổi xong tôi hướng trẻ tới chăm sóc và trồng cây sau   một lúc lao động chúng mình thấy thế nào rồi, bây giờ chúng mình sẽ làm gì nhỉ?  ( thu dọn đồ đặc vệ sinh tay chân sạch sẽ để chúng mình vào lớp) hoặc tiết dạy  về hoa, cô cần giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường “ hoa chỉ đẹp khi nào vậy   con?  Hoa chỉ đẹp khi hoa đang còn ở  trên cây, vậy chúng ta nên làm gì để  giúp   cho môi trường chúng ta tràn ngập sắc hoa?    ­ Cô giải thích với trẻ : những bông hoa trên cây sẽ có kết quả  tạo ra hạt  để rồi hạt rơi xuống đất nảy mầm rồi lại mọc thành những cây hoa khác,hoa bị  hái sẽ không tạo ra hạt.Không nên hái hoa khi đi dạo đi chơi    ­ Để  trang trí nhà cửa không cần một bó hoa to mà chỉ  cần một vài bông  hoa trong lọ sẽ rất mềm mại và giữ được tươi lâu.  17 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  18. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀    ­ Không nên hái hoa ở cánh đồng , trong rừng, các bồn hoa trong công viên   vì hoa được trồng để làm đẹp thành phố, công viên sẽ  sinh động hơn làm không  khí tươi vui. Các con thử  tưởng tượng xem nếu không có hoa cuộc sống của   chúng ta sẽ  như  thế  nào. Để  kết thúc hoạt động tôi cho trẻ  tạo ra những bức  tranh và nói lên ý tưởng của mình.     ­ Hoặc với tiết học tìm hiểu con cá mối quan hệ giữa người với động vật,   để lồng nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường vào trong tiết học   tôi đan xen vào tiết học vào phần cuối hoặc buổi chiều cho trẻ  khán phá nội  dung trò chuyện xoay quanh các câu hỏi trò chuyện về động vật và giáo dục bảo   vệ môi trường bảo vệ động vật:     ­ Về cá vàng các con nhìn xem cá bơi lội có thích không, giờ  vớt chúng ra  để lên đĩa thì sao nhỉ? Cho trẻ vớt thử chú cá để ra ngoài dĩa một lúc cá như thế  nào “ cá sẽ chết” vì sao cá vàng lại chết thế nhỉ? Cho trẻ bàn tán thảo luận hoặc   một thí nghiệm khác thả nhiều vật bẩn vào bể sau 1 ngày trẻ quan sát thấy có cá   chết vì sao vậy? trẻ thảo luận và tự rút ra kết luận, cô giáo dục trẻ luôn: cá thích  nghi với môi trường sống dưới nước, nếu thay đổi môi trường sống cá sẽ  chết  ngay. Hoặc nước bị ô nhiễm cũng vậy, cá và động vật dưới nước sẽ chết vì vậy  các con không nên xả rác và các chất thải trong nguồn nước như ao hồ sông suối   làm ô nhiễm nguồn nước nếu như quanh ta không có động vật thì cuộc sống con   người sẽ  ra sao? Trẻ  tự  suy nghĩ trả  lời cô giáo dục trẻ  không săn bắt thú bừa  bãi c.  Hoạt động vui chơi    ­ Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ  đạo trong trường mầm non “ trẻ  được học mà chơi, chơi mà học” thông qua hoạt động vui chơi giúp trẻ  tái tạo   những hoạt động của người lớn trong xã hội, có thể  nói rằng: “ môi trường xã   hội được thu nhỏ lại qua trí nhớ   sự  tưởng tượng và sáng tạo của trẻ” chính vì   vậy mà khi tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi tôi luôn bao quát nhắc nhở  trẻ  những  hành vi không đúng đắn, ví dụ khi chơi bán hàng:  Trẻ xô lấn nhau mua hàng, nói   to, tôi nhắc nhở  và tạo tình huống xử  lý một cách khéo léo có ý nghĩa giáo dục  cao, tránh để trẻ mất vui, tôi nói “  ôi ! cửa hàng đông khách quá, nhưng mà các   cô , các bác,đứng la lối  ồn ào  ảnh hưởng đến những người xung quanh và như  thế rất mất lịch sự, chẳng văn minh chút nào cả. Trật tự xếp hàng nhanh, ai xếp   hàng chúng tôi sẽ   ưu tiên bán hàng trước nhớ  nhường chỗ  cho người già và trẻ  em, trẻ liền nghe lời xếp hàng và trật tự”    ­ Hoặc trẻ  chơi xây dựng công viên chẳng hạn có một bạn lái xe cho xe  chạy qua đụng vào hàng rào dẫm đạp lên hoa, tôi nhắc nhở đây là công trình mọi   người xây dựng vất vả, hoa là vẻ đẹp thiên nhiên. Nếu bác có hành vi như vậy là  18 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  19. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀ không đúng đâu, chúng ta phải biết tôn trọng và giữ gìn sẽ góp phần làm cho đất  nước thêm đẹp, không khí tươi vui hơn, rồi hướng dẫn trẻ xếp lại.    ­ Sau giờ chơi trẻ cất dọn hết đồ  dùng, nhắc nhở  trẻ  vệ sinh tôi nói với   trẻ: “ hôm nay lớp mình chơi có vui không? Các bạn mua hàng đông quá, nhưng  sao hôm nay khách hàng chen lấn quá, còn  ồn ào nữa chứ! Như  vậy hành vi có  đẹp không? Vì sao vậy? lại có một bác lái xe làm đổ  hàng rào công viên, dẫm  đạp lên hoa hành vi đó như  thế  nào? ( không đẹp) lớp mình có nên bắt  chước   những hành vi đó không?    ­ Muốn là người văn minh lịch sự chúng ta phải biết tôn trọng mọi người   xung quanh, không làm ồn ào ảnh hưởng đến người khác và phải giữ gìn vẻ đẹp  nơi công cộng nữa nhé! d.  Giờ ăn cơm   ­ Không phải cho trẻ ăn cơm đúng giờ và ăn hết xuất là đủ. Mà để  trẻ  có bữa  cơm ngon miệng, hào hứng mà phù hợp vệ  sinh là điều rất quan trọng. đối với  trẻ mầm non ăn cơm thường hay nói chuyện là không tốt, chính vì vậy tôi đã chú   trọng lồng  vào giáo dục vệ sinh cá nhân­ vệ  sinh môi trường ngay trong lúc ăn  để tập cho trẻ có thói quen vệ sinh văn minh trong ăn uống. trước lúc ăn tôi giao  nhiệm vụ  cho tổ  trực nhật trong ngày cùng với các bạn kê dọn bàn ăn, rửa tay  thật sạch bằng xà phòng dưới vòi nước chảy. Sau khi ngồi vào bàn ăn tôi giới  thiệu món ăn thật hấp dẫn Trong khi ăn mình có nên nói chuyện không nhỉ? Vì   sao thế?    ­ Khi thấy trẻ ăn rơi vãi  nhắc nhở trẻ không rơi vãi ra bàn, không làm đổ  thức ăn ra bàn, vì  sẽ không hợp vệ sinh, ruồi bay đến gây bệnh. e. Giờ ngủ trưa    ­ Nhắc nhở  trẻ  tự  giác ngủ, không nói chuyện trong giờ  ngủ  làm  ảnh   hưởng đến các bạn, bảo vệ  sức khỏe cho mình cũng là bảo vệ  sức khỏe cho   bạn. + Hoạt động chiều, vệ sinh trả trẻ.    ­ Nhắc nhở trẻ thao tác đúng khi vệ sinh, tiết kiệm nước vặn vòi vừa đủ,  không xả nước bừa bãi, không vẩy nước vung vãi ra sàn, không xô đẩy nói to, la   hét.    ­ Nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân­ vệ sinh môi trường luôn được tôi kết   hợp đều đặn như vậy, hàng ngày trong nhiều tháng liền. Giờ đây lớp tôi đã thành   thạo kỹ năng rửa tay, rửa mặt, đánh răng và luôn có ý thức tự giác bảo vệ và giữ  gìn môi trường luôn xanh sạch. * Biện pháp 7: Động viên khen thưởng trẻ 19 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
  20. ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Môt sô biên phap trong viêc giao duc vê sinh ca  nhân, vê sinh  bao vê môi tr ́ ́ ường cho tre mâm  non ̉ ̀    ­ Sau mỗi ngày học tôi và trẻ  thường xuyên có hoạt động bình cờ, thông   qua hoạt động này tôi và trẻ sẽ đánh giá hoạt động trong ngày của bé và có thể  biết được trẻ  nào có hành vi vệ  sinh và ý thức bảo vệ  môi trường tốt sẽ  được  khen thưởng.Điều này càng thức đẩy mạnh mẽ  hơn ý thức tinh thần tự  giác  trong vệ sinh cá nhân, vẹ sinh bảo vệ môi trường.    ­ Cô giáo đề  xuất phong trào làm người bạn tốt của môi trường, người  bạn sạch sẽ trong đó có danh hiệu: Bé sạch bé khoẻ    ­ Cả lớp cùng cô sáng tạo ra phiếu khen với cá ký hiệu khác nhau sau đây    ­ Các hộp phiếu được đặt ở nơi dễ thấy nhất, vào các buổi chiều thứ bảy   hàng tuần cô cùng trẻ  trịnh trọng tặng phiếu bé ngoan và tặng phiếu danh hiệu  cho các bạn có ý thức giữ  gìn vệ  sinh cá nhân vệ  sinh môi trường tốt như: xếp   ghế gọn gàng, sạch sẽ, nhắc nhở cô và bạn tắt quạt, điện khi ra sân, tiết kiệm   nước, ăn uống gọn gàng, đọc sách cẩn thận.     ­ Buổi bình xét được thực hiện trong sự  chú ý tập trung của trẻ  và trẻ  được khen phải được các bạn bình chọn nhiều nhất, bạn nào có vi phạm được   cô nhắc nhở  nhẹ  nhàng những có ý nghĩa, không làm qua loa đại khái, lời nhận   xét của cô thật chính xác và có sức thuyết phục trẻ. Qua đó giúp trẻ  hiểu rằng  đây là việc làm cần thiết và rất vui khi được nhận phiếu khen danh hiệu… 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp    ­ Để  thực hiện được các biện pháp ,giải pháp đó thì cần tạo cho trẻ  môi  trường vệ sinh ,an toàn và đầy đủ về công trình vệ sinh nước sạch.    ­ Bên cạnh đó gia đình , nhà trường – xã hội cũng là điều kiện tốt nhất để  giúp trẻ thực hiện các biện pháp ,giải pháp trên. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp biện pháp     ­ Các giải pháp , biện pháp tôi thực hiện ở trên không phải chọn một trong  những biện pháp đó mà muốn thật sự  có hiệu quả  thì cần phải có sự  liên kết   giữa chúng, đi song song và kết hợp với nhau mới mang lại hiệu quả thiết thực   cho trẻ.     Kết hợp song song giữa Gia đình – Nhà trường – Xã hội để cùng nhau vun  đắp cho những nhân tài trẻ tương lai của đất nước. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu    Qua những biện pháp thực hiện nêu trên, sau nhiều năm thực hiện đã đạt  được một số hiệu quả như sau: ­ Về học sinh 20 Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2