intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và nâng cao chất lượng dạy

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

65
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm thông qua việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn với mục đích nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và cũng để nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục. Mời cac bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và nâng cao chất lượng dạy

  1. MỤC LỤC 1. Mở đầu Tra ng 1. Lí do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích nghiên cứu. 1 1.3 Đối tượng nghiên cứu: 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu: 2                  II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1 Cơ sở lí luận 2 2.1.1Cơ sở khoa hoc. ̣ 2 2.1.2Cơ sở thực tiên. ̃ 2 2.2 Thực trạng chỉ  đạo sinh hoạt tổ  chuyên  ở  Trường Tiểu học Mai   3 Lâm 2.2.1Thực trạng  công tác dạy học của Trường Tiểu học Mai Lâm. 3 2.2.2Thực   trạng   của   việc   chỉ   đạo   sinh   hoaṭ   chuyên   môn   của   nhà  4 trường. 2.2.3 Kết quả của thực trạng 5 2.2.4 Nguyên nhân cua th ̉ ực trang. ̣ 6 2.3 Các giải pháp đã sử dụng để chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn  7 2.3.1Tăng cường nâng cao trình độ nhận thức va ... ̀ 7 2.3.2 Lựa chon va xây ḍ ̀ ựng đôi ngu giao viên co năng l ̣ ̃ ́ ́ ực... 8 2.3.3 Xây dựng nội dung, kế hoạch chỉ đạo đôi m ̉ ơi sinh hoat chuyên ́ ̣   9 môn ở tô khôi trong nha tr ̉ ́ ̀ ương. ̀ 2.3.4Hệ   thông ́   hoá   cać   hoaṭ   đông ̣   sinh   hoaṭ   chuyên   môn   trong   nhà  9 trương ̀ ̣ 2.3.4.1 Sinh hoat chuyên môn thông qua viêc tô ch ̣ ̉ ưc cac chuyên đê ́ ́ ̀ 9 ̣ 2.3.4.2 Sinh hoat chuyên môn thông qua viêc tô ch ̣ ̉ ưc xây d́ ựng bai hoc ̀ ̣ 10 ́ ́ ̀ ̣ 2.3.4.3 Thiêt kê bai hoc minh hoa. ̣ 11 2.3.4.4 Tô ch ̉ ưc day minh hoa va d ́ ̣ ̣ ̀ ự giơ.̀ 12 2.3.4.5 Tô ch ̉ ưc thao luân vê gi ́ ̉ ̣ ̀ ờ hoc̣ 13 2.3.4.6 Ưng dung vao điêu kiên th ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ực tê nha tr ́ ̀ ường. 14 ̣ 2.4. Hiêu qua t ̉ ư viêc ap dung sang kiên kinh nghêm ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ 15 3.. Kết luân, kiến nghị 3.1 Kết luận 16 3.2/ Kiến nghị  19 1. Mở đầu 1
  2. 1.1 Lí do chọn đề tài        Đất nước ta đang trong thời kì phát triển, hội nhập kinh tế thế  giới, hoà  mình vào xu thế  toàn cầu hoá. Một những trong yếu tố quan trọng có ý nghĩa   chiến lược đó là phát triển Giáo dục. Phát triển Giáo dục  là phát triển lâu dài  và bền vững. Giáo dục phát triển­ Kinh tế phát triển­ Đất nước phát triển. Để  phù  hợp với quy luật phát triển đó, Giáo dục phổ thông đã đổi mới nội dung   chương trình và đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có Giáo dục tiểu  học. Đổi mới Giáo dục làm cơ  sở  tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát  huy nhân tố con người.       Từ đó yêu cầu trình độ  của giáo viên phải được   nâng lên một bước. Chính vì vậy mà công tác chi đao sinh hoat chuyên môn ̉ ̣ ̣   nhăm muc đich b ̀ ̣ ́ ồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan   trọng và trở  nên cấp bách. Chất lượng giáo viên quyết định chất lượng giáo   dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư  phạm là lao động sáng   tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu rộng và toàn diện, luôn bổ  sung cái mới, nhằm hoàn thiện nghệ  thuật sư phạm. Tính đa dạng, phức tạp  của hoạt động giảng dạy học­ giáo dục đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường  phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ  lí luận và  chuyên môn  nghiệp vụ  cho giáo viên. Một nhà trường mà giáo viên thường  xuyên được sinh hoat chuyên môn, chu trong đên chuyên môn thì ch ̣ ́ ̣ ́ ất lượng  giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng phát triển giáo dục của thời  đại. Muốn làm được điều đó người cán bộ quản lí chuyên môn phải có nhưng ̃   ̉ giai phap nâng cao chât l ́ ́ ượng hoat đông chuyên môn trong nha tr ̣ ̣ ̀ ường.        Xuât phat t ́ ́ ừ yêu câu th ̀ ực tiên hiên nay va vai tro cua ng ̃ ̣ ̀ ̀ ̉ ươi tr ̀ ực tiêp chi ́ ̉  ̣ ̀ ̉ ̉ đao va quan ly chuyên môn, ban thân tôi co nhiêu trăn tr ́ ́ ̀ ở: “ Lam thê nao đê ̀ ̀ ̀ ̉  nâng cao chât l ́ ượng chuyên môn, nâng cao chât l ́ ượng cua ng̉ ươi hoc? ….. giai ̀ ̣ ̉  phap nao khăc phuc đ ́ ̀ ́ ̣ ược điêu đo?…” Tôi manh dan đi tim giai phap qua viêc ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣   nghiên cưu kêt h ́ ́ ợp vơi th ́ ực tiên. Đê th ̃ ̉ ực hiên đ ̣ ược điêu đo phai manh dan ̀ ́ ̉ ̣ ̣   đôi m ̉ ơi nhiêu khâu va co chiên l ́ ̀ ̀ ́ ́ ược cu thê. Trong th ̣ ̉ ơi gian cho phep va khuôn ̀ ́ ̀   ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ khô cua môt sang kiên, tôi chi trinh bay va đ ́ ́ ̀ ́ ̀ Môt số ̀ ̀ ưa ra môt vân đê. Đo la : “  ̣ ̣   kinh nghiêm chi đao đôi m ̣ ̉ ̣ ̉ ơi sinh hoat chuyên môn cho đôi ngu giao viên ́ ̣ ̣ ̃ ́   nhăm bôi d ̀ ̀ ưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn va nâng cao chât l ̀ ́ ượng   day hoc   ̣ ̣ ở Trương Tiêu hoc Mai Lâm” ̀ ̉ ̣ 1.2 Mục đích nghiên cứu. 2
  3. Thông qua việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm mục đích nâng cao năng  lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và cũng để  nâng cao chất lượng dạy   học và giáo dục. 1.3 Đối tượng nghiên cứu: Vấn đề đổi mới sinh hoạt chuyên môn đã được nhiều người nghiên cứu. Song  chưa đi sâu và đề  cập việc làm mới được nhiều. Với quan điểm sinh hoạt  chuyên môn, ngoài việc chú trọng vào việc giảng dạy của giáo viên thì tác giả  muốn hướng tới tìm hiểu đối tượng của người học để làm thay đổi cách dạy  của giáo viên, chú trọng và phân tích tình hưống thực tiễn của người học.   Tổng kết về cách thức sinh hoạt chuyên môn theo quan điểm mới. 1.4 Phương pháp nghiên cứu: Sử  dụng PP nghiên cứu xây dựng cơ  sở  lý  thuyết; PP điều tra thực tế, thu thập thông tin; PP thống kê sử  lý số  liệu; PP  quan sát; PP phân tích, tổng hợp.    2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1 Cơ sở lí luận. 2.1.1Cơ sở khoa hoc. ̣ ̣   Sinh hoat chuyên môn la hoat ̀ ̣ đông th ̣ ương ̣ ̀  xuyên theo  đinh ky nhăm bôi ̀ ̀ ̀  dương chuyên môn nghiêp vu, năng l ̃ ̣ ̣ ực sư pham cho giao viên theo chuân nghê ̣ ́ ̉ ̀  ̣ nghiêp thông qua d ự  giờ va phân tich bai hoc. ̀ ́ ̀ ̣ Công tác chuyên môn là hoạt  động quan trọng, chủ yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường.   Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành, nơi thực thi nhiệm vụ dạy học và  giáo dục học sinh. Một nhà trường chỉ có thể thay đổi bằng chính nội lực của   mình. Động lực quan trọng để  giúp nhà trường phát triển chính là mối quan  hệ, sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau trong khối đoàn kết và sự nỗ lực vươn lên   của mỗi cá nhân.       Nội dung sinh hoạt tô chuyên môn là nh ̉ ững vấn đề  về  thực hiện nhiệm  vụ  giảng dạy và giáo dục học sinh, thực hiện các văn bản chỉ  đạo, thực thi   nhiệm vụ  năm học và các yêu cầu mang tính thức tiễn được mang ra thảo   luận, phân tích dưới nhiều góc độ  và rút ra những kết luận sư  phạm, những   biện pháp khả  thi có thể  vận dụng vào thực tiễn, từ  đó nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn nhằm góp phần  bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. 3
  4. Mô hình sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới được cụ thể hóa qua các  thành tố sau:  2.1.2Cơ sở thực tiên. ̃ Thực tiễn cho thấy, trường nào mà công tác quản lí, chỉ  đạo sinh hoạt tổ  chuyên môn có hiệu quả  thì sinh hoạt của tổ  chuyên môn có nền nếp, nội   dung sinh hoạt bám sát yêu cầu, mục tiêu dạy học, nội dung chương trình,  sách giáo khoa và nhiệm vụ năm học, tháo gỡ  kịp thời những khó khăn trong   quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên, phong trào thi đua dạy  và học tốt, chất lượng học tập của học sinh từng bước được nâng lên. Ngược  lại, trường nào công tác quản lí thiếu khoa học, buông lỏng quản lí việc sinh   hoạt tổ  chuyên môn thì việc sinh hoạt tổ  chuyên môn không đảm bảo thời  gian, thời lượng, nội dung sơ  sài, không thu hút được giáo viên, nền nếp và  chất lượng ở trường đó không cao. 4
  5. Một giáo viên tiểu học nhất là giáo viên văn hoá làm công tác chủ  nhiệm và dạy các môn của một lớp rất bận. Mỗi tuần dạy 7 buổi, soạn bài,  chấm bài, chuẩn bị phương tiện thiết bị dạy học và làm công tác chủ  nhiệm   và các công việc khác chiếm rất nhiều thời gian. Làm thế  nào để  giáo viên   hào hứng tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn là cả  một vấn đề  cần quan tâm   của công tác quản lí chuyên môn trong nhà trường, đòi hỏi phải có sự quản lí  chặt chẽ  về mặt thời gian, về nội dung. Nội dung sinh hoạt phải thiết thực,   gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ của giáo viên, làm cho giáo viên thấy cần phải   tham gia sinh hoạt chuyên môn và có nhu cầu sinh hoạt chuyên môn. Theo quy định, tổ  chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần, mỗi buổi   sinh hoạt trong khoảng 4 giờ, nhưng thực tế  có những nơi không thực hiện  đầy đủ, cắt xén thời gian, không đảm bảo thời lượng dẫn đến nội dung sinh  hoạt không đảm bảo, giáo viên khi gặp khó khăn không được giúp đỡ  kịp  thời; các văn bản chỉ  đạo không được tìm hiểu kĩ càng dẫn đến thực hiện   không tốt,  ảnh hưởng đến hiệu quả  giảng dạy của giáo viên và người phải  chịu thiệt thòi chính là học sinh. 2.2 Thực trạng chỉ  đạo sinh hoạt tổ  chuyên  ở  Trường Tiểu học Mai   Lâm 2.2.1Thực trạng  công tác dạy học của Trường Tiểu học Mai Lâm.       Trường Tiểu học Mai Lâm thuộc địa bàn xã Mai Lâm, người dân  ở  đây  sống chủ  yếu bằng nghề  nông thuần tuý, cuộc sống của nhân dân còn gặp   nhiều khó khăn.Đội ngũ giáo viên nhà trường phần đa là người ở nơi xa đến,  giáo viên hầu hết có trình độ chuẩn và trên chuẩn, cụ thể là: Bảng 1 : Trình độ giáo viên Trình độ  Tổng số cán   Đại Học Cao Đẳng Trung cấp Sơ cấp bộ giáo viên SL % SL % SL % SL % 21 16 76,3 4 19.0 1 4,7 0 0 Trong những năm gần đây, bằng sự  quan tâm của Đảng, Chính quyền   địa phương và nhân dân cùng với sự  phấn đấu của tập thể  giáo viên nhà  trường, phòng trào dạy và học của nhà trường đang từng bước “ cựa mình’’  tiến triển, chất lượng giáo dục ngày được cải thiện đáng kể. Song so với mặt  bằng chất lượng giáo dục toàn huyện thì chất lượng giáo dục   của trường   5
  6. tiểu học Mai Lâm đang ở mức độ khiêm tốn. Điều  đó có thể nói đến một bộ  phận   giáo   viên   chưa   nhận   thức   đầy   đủ   về   tầm   quan   trọng   của   công   tác  chuyên môn trong hoạt động   dạy học và giáo dục trong nhà trường; chưa   thực sự  thích thú và hăng hái tham gia hoạt động thi đua về  chuyên môn,  nghiệp vụ.  Các biện pháp của tổ  khối chưa phù hợp với mọi giáo viên nên  chưa kích thích được tính tích cực của mỗi cá nhân, việc xây dựng kế  hoạch  còn thiếu kinh nghiệm, trình độ  năng lực của giáo viên trong tổ  khối chuyên   môn còn hạn chế, hình thức động viên khen thưởng và nhắc nhở  phê bình  thiếu phong phú, chưa thiết thực. Trong những   năm  vừa   qua, việc  đổi mới  nội dung  chương   trình  và  phương pháp dạy học cũng làm cho giáo viên đang từng bước tiếp cận và   thích ứng dần với phương pháp dạy học mới( Hướng vào người học­ lấy học   sinh làm trung tâm).Song vẫn còn không ít giáo viên vẫn còn lúng túng, vẫn  còn quen dạy kiểu “ đường mòn”, chưa có khả năng vận dụng sáng tạo trong  cách dạy. Một số bộ phận giáo viên chỉ quen dạy một khối lớp, chưa có khả  năng nắm bắt hết chương trình của toàn cấp, dụng ý của chương trình, sách   giáo khoa, nội dung dạy học. Còn đối với học sinh, đặc biệt là học sinh Trường Tiểu học Mai Lâm,   điều kiện kinh tế của các em còn thiếu thốn, cơ sở vật chất nhà trường chưa   đáp ứng cho các em được học hai buổi/ ngày. Từ đó, việc nắm kiến thức,rèn   kĩ năng của các em bị hạn chế, một số học sinh chưa quen với việc hoạt động  độc lập, các em tiếp thu kiến thức nhiều khi còn bị  động, từ  một phía, khả  năng tư duy sáng tạo còn bị bó hẹp đơn điệu… 2.2.2Thực trạng của việc chỉ đạo sinh hoat chuyên môn c ̣ ủa nhà trường.    Việc chỉ  đạo sinh hoat chuyên môn  ̣ ở  tô khôi nhăm nâng cao ch ̉ ́ ̀ ất lượng   chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của nhà trường trong những năm qua luôn   được coi trọng.Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế  hoạch cụ  thể  và chỉ  đạo kịp thời. Chinh vi vây ma ho ́ ̀ ̣ ̀ ạt động sinh hoạt chuyên môn trong các nhà  trường trong những năm qua đã có bước đổi mới.  Nhưng chất lượng sinh hoạt  chuyên môn chưa đạt kết quả cao. Thực tế  cho thấy, sinh hoat tô chuyên môn đang b ̣ ̉ ộc lộ những khó khăn vướng mắc về  cách thức sinh hoạt, công tác quản lí, chỉ đạo hoạt động đặc biệt là hiệu quả  các buổi sinh hoạt còn hạn chế. Nội dung kế  hoạch, sổ  nghị  quyết, sổ  theo   6
  7. dõi chuyên môn… còn nặng về  hình thức, ghi chép còn chung chung, thảo  luận về  đổi mới phương pháp chưa đi vào chiều sâu, góp ý giờ  dạy chưa đi  vào mục tiêu yêu cầu nội dung. Một số tiết dạy xếp loại giỏi, khá chưa thực  chất. Một số  tổ  chuyên môn xây dựng kế  hoạch hoạt động chuyên môn còn  mang tính hình thức chưa căn cứ vào chất lượng thực tế của tổ để  xây dựng   các chuyên đề cần sinh hoạt. Những hoạt động như thao giảng, dự giờ góp ý   …còn mang tính đại khái, hình thức có dự  giờ  nhưng không góp ý xếp loại   một cách nghiêm túc mà còn nể  nang. Chưa mạnh dạn đề  xuất những hoạt  động của tổ mà chủ yếu dựa vào kế hoạch chung của nhà trường. Hoạt động  trao đổi vê chuyên môn hi ̀ ệu quả  chưa cao. Thực tế   ở  trường  Tiêu hoc mai ̉ ̣   Lâm trong hai năm qua đã cho thấy sự  hạn chế  trong trao đổi chuyên môn .  Việc đánh giá chuyên môn chưa tạo được không khí thoải mái trong các cán  bộ giáo viên, còn quá nặng nề về báo cáo, còn coi trọng tính hành chính.       Bên cạnh đó, do một bộ phận giáo viên còn chưa nhận thức đúng đắn về  vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc Dạy học và Giáo dục, làm việc  còn thiếu tính kế  hoạch, chưa tích cực tham gia hoạt động, kỉ  luật trong lao   động chưa nghiêm minh. Do đó, làm cho việc chỉ  đạo bồi dưỡng, nâng cao  chất lượng sinh hoat tô chuyên môn cho đ ̣ ̉ ội ngũ còn bộc lộ  hạn chế  nhất   định. 2.2.3 Kết quả của thực trạng Tôi tiến hành dự giờ giáo viên ở  một số  môn : Toán; Tiếng Việt; Lịch  sử và Địa lý; Khoa học; Đạo đức. Tôi đã thu được kết quả như  sau: Bảng 2 : Bảng kết quả dự giờ giáo viên  ( Tính từ tháng 9 đến tháng 4  năm học 2015­2016) Kết quả dự giờ Số   Môn Giỏi Khá TB Yếu Ghi chú giờ SL % SL % SL % SL % Toán 20 4 20,0 4 20,0 10 50 2 10,0 TV 25 3 12,0 5 20,0 13 54,0 4 14,0 LS 15 3 20,0 4 26,7 6 40,0 2 13,3 ĐL 15 2 13,3 5 33,3 6 40,1 2 13,3 KH 18 3 16,7 6 33,3 7 38,9 2 11,1 7
  8. ĐĐ 10 2 20,0 5 50,0 2 20,0 1 10,0                                                Bảng 3: Kết quả khảo sát chất lượng học sinh ( Tính từ giữa học kỳ 2 năm học 2015­2016) Kết quả Điểm dưới   Điểm Điểm Điểm Môn 5 Ghi chú 9­10 7­8 5­6 SL % SL % SL % SL % 20, 44, Toán ( 564 em) 114 175 31 250 25 4,4 2 4 TV ( 564 em) 101 17,9 131 23,2 300 58,9 32 5,7 2.2.4 Nguyên nhân cua th ̉ ực trang. ̣ Thực trang trên la do môt sô nguyên nhân chu yêu sau: ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ̣         Viêc chuân bi nôi dung cho cac buôi sinh hoat chuyên môn con h ́ ̉ ̣ ̀ ơi h ̀ ợt,   chưa co s ́ ưc thuyêt phuc nên không thu hut đ ́ ́ ̣ ́ ược sự quan tâm trao đôi cua giao ̉ ̉ ́  viên.Nôi dung đ ̣ ưa ra con ch ̀ ưa phong phu, ch ́ ưa đi sâu vao cac vân đê trong ̀ ́ ́ ̀ ̣   tâm đôi m ̉ ơi nôi dung ph ́ ̣ ương phap day hoc va thao g ́ ̣ ̣ ̀ ́ ỡ nhưng kho khăn cho ̃ ́   giao viên trong tô, nh ́ ̉ ưng vân đê m ́ ̀ ới va kho it đ ̀ ́ ́ ươc mang ra ban bac, thao ̀ ̣ ̉   luân. ̣ Viêc d ̣ ự giờ rut kinh nghiêm gi ́ ̣ ờ day, do xuât phat t ̣ ́ ́ ừ muc đich cua buôi d ̣ ́ ̉ ̉ ự giơ ̀ ̀ ̉ la đê nhăm đanh gia ky năng day hoc va năng l ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ực chuyên môn cua giao viên nên ̉ ́   ̣ tao ra ap l ́ ực cho ca ng ̉ ươi day va ng ̀ ̣ ̀ ươi d ̀ ự. Ngươi day la chi đê ngôi nghe con ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀  ngươi d ̀ ự trở thanh giam khao phan xet, đanh gia. Bên canh đo, xuât phat t ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ừ suy  nghi cua ng̃ ̉ ươi d ̀ ự giơ, khi đ ̀ ược mơi phat biêu, nêu chi toan khen lai s ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ợ ngươì  khac nghi minh kem coi.Nêu co nhiêu ng ́ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ười gop y lai s ́ ́ ̣ ợ  lam tôn th ̀ ̉ ương và  ̀ ̉ lam anh h ưởng đên kêt qua xêp loai cua đông nghiêp. Môt sô giao viên lai suy ́ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣   ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ược rât it t nghi ho co thê hoc đ ́ ́ ừ đông nghiêp b ̀ ̣ ởi hâu hêt giao viên day đêu ̀ ́ ́ ̣ ̀  bam sat vao sach giao viên va cac tai liêu h ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ướng dân khac danh cho giao viên, ̃ ́ ̀ ́   ̣ ́ ́ ̀ ̣ do vây, câu truc bai hoc, tiên trinh lên l ́ ̀ ớp gân giông nhau nên ho cam thây ̀ ́ ̣ ̉ ́  nham chan. Giao viên đi d ̀ ́ ́ ự giờ đôi khi đê đu sô gỉ ̉ ́ ờ theo quy đinh. ̣ 8
  9.         Ở trương do c ̀ ơ sở vât chât không đ ̣ ́ ược đam bao, hoăc thiêu giao viên nên ̉ ̉ ̣ ́ ́   không  co nhiêu th ́ ̀ ơi gian đê sinh hoat chuyên môn đam bao chât l ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ượng. Thơì  ̣ ̉ ̉ gian danh cho sinh hoat chuyên môn con it. Khoang 52 buôi sinh hoat chuyên ̀ ̀ ́ ̣   môn/năm. ̣         Môt nguyên nhân khac n ́ ưa la công tac quan li chi đao cua Ban Giam hiêu ̃ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣   chưa sat sao lăm, thiêu s ́ ́ ́ ự đôn đôc va kiêm tra th ́ ̀ ̉ ường xuyên. 2.3 Các giải pháp đã sử dụng để chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn  2.3.1Tăng cường nâng cao trình độ nhận thức va chia se tâm nhin cho giáo ̀ ̉ ̀ ̀   viên về việc thường xuyên cân thiêt phai đôi m ̀ ́ ̉ ̉ ới sinh hoat  chuyên môn. ̣ Tăng cường nâng cao trình độ  nhận thức va chia se tâm nhin cho giáo ̀ ̉ ̀ ̀   viên trong việc nâng cao chât ĺ ượng sinh hoat chuyên môn là r ̣ ất cần thiết.  Giáo viên hiểu và nhận thức đúng đắn sẽ làm cho giáo viên trách nhiệm , vai   trò của mình đối với công tác dạy và học trong nhà trường.  Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho giáo viên là làm cho giáo viên hiểu rõ và  nhận thức đúng đắn về hệ thống các văn bản của Đảng,Nhà nước và của Bộ,   Ngành đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường   hiện nay.        Tổ chức triển khai và quán triệt đến toàn bộ  cán bộ  giáo viên trong nhà   trường các phong trào phát động như  "Học và làm theo tấm gương đạo đức  Hồ  Chí Minh, phong trào chống tiêu cực trong thi cử  và đạo đức nhà giáo "  Hai không với bốn nội dung hay phong trào Xây dựng trường học thân thiện,  học sinh tích cực...      Nhà trường tạo mọi điều kiện  thuận lợi cho các giáo viên được tiếp xúc  với các phương tiện thông tin truyền thông   báo chí, tổ  chức cho giáo viên  nghe báo cáo thời sự...         Sinh hoạt chuyên môn là một quá trình  các giáo viên tham gia vào các   khâu từ  chuẩn bị, thiết kế  bài học sáng tạo, dậy thể  nghiệm, dự  giờ  suy   ngẫm và chia sẻ các ý kiến sâu sắc về những gì đã diễn ra trong việc học của   học sinh. Đây là hoạt động học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử  nghiệm và trải nghiệm những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực hành,   giữa ý đinh và thực tế. Trong quá trình học tập đó, giáo viên sẽ  học được   nhiều điều để phát triển năng lực chuyên môn mới. Cần tránh để giáo viên có   suy nghĩ coi đó chỉ  là việc sinh hoạt chuyên môn thông thường mà họ  đã và   đang thực hiện từ trước đến nay và không học tập được nhiều. Cần tạo cho   9
  10. học có động lực tham gia sinh hoạt chuyên môn để học tập lẫn nhau, nâng cao  năng lực chuyên môn. Cần cho giáo viên thấy được sinh hoạt chuyên môn có  mục đích chính là nâng cao chất lượng các bài học của học sinh. Để đạt được   mục đích đó giáo viên cần biết:   Học cách quan sát tinh tế, nhạy cảm của học sinh. Hình thành khả  năng quan sát, phán đoán và phản ứng trước thông tin thu được về học sinh –  đây là một năng lực mới đặc biệt quan trọng đối với giáo viên. Đào sâu hiểu biết về công việc của mỗi giáo viên, làm cho họ hiểu sâu, rộng  hơn về  học sinh, đồng nghiệp, về  bản thân trước các yêu cầu luôn thay đổi   trong hoạt động dạy học. Hình thành sự  chấp nhận lẫn nhau giữa các giáo  viên và giữa giáo viên với học sinh. Cùng nhau xây dựng và tạo nên văn hóa nhà trường: cộng tác giải quyết  các vấn đề đặt ra ( ví dụ: các thắc mắc về chương trình – sách giáo khoa, về  việc học tập của học sinh) giữa các giáo viên; xây dựng tình đông nghi ̀ ệp,  mối quan hệ nhà trường thân thiện, học tập lẫn nhau. Tạo động lực sư phạm  tích cực, sự quan tâm, niêm say mê chuyên môn c ̀ ủa tất cả các giáo viên. Tạo cơ hội cho mọi cán bộ quản lý, giáo viên hiểu biết về mối quan hệ  giữa các quy định, chính sách của ngành ( Đổi mới nội dung chương trình,  sách giáo khoa – đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, …) và công việc hàng ngày của mỗi cá nhân. 2.3.2Lựa chon va xây d ̣ ̀ ựng đôi ngu giao viên co năng l ̣ ̃ ́ ́ ực sư  pham lam tô ̣ ̀ ̉  trưởng, tô phó ̉ ̉ ựa chon ph Tiêu chuân l ̣ ải là người gương mẫu, có phẩm chất chính trị,   đạo đức lối sống tốt, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Là người đóng vai trò   trung tâm, có khả  năng nắm bắt nhanh tình hình trong tổ, luôn bao quát công  việc, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn cùng đồng nghiệp. Linh hoạt, sáng tạo,   mềm dẻo trong công việc, mạnh dạn đề  xuất những vấn đề  liên quan đến   tổ . Xây dựng mối đoàn kết trong tổ, là người biết lắng nghe, biết chia sẻ đặc   biệt biết cách phản hồi tích cực (bởi đây là cách phản hồi khiến người nghe  nhận ra cái sai mà vẫn thấy mình được coi trọng, sửa sai trong tâm trạng vui  vẻ, thoái mái).       Tô tr ̉ ́ ưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lí như hiệu  ̉ ưởng, tô pho ch trưởng hay phó hiệu trưởng. Vì vậy tôi quan tâm đến bồi dưỡng năng lực tổ  chức, chỉ đạo chuyên môn trong tổ. Đó là các kiến thức, kĩ năng xây dựng và  10
  11. tổ  chức thực hiện kế  hoạch tổ  theo năm học, tháng, tuần; bồi dưỡng về  nghiệp vụ  kiểm tra nội bộ: kiểm tra hồ sơ  sổ  sách, việc thực hiện chương   trình, thời khóa biểu của các thành viên trong tổ; kiểm tra hiệu quả giáo dục   của các thành viên trong tổ; kiểm tra việc sử dụng sách, thiết bị dạy học của   các thành viên trong tổ; tham gia kiểm tra toàn diện giáo viên theo sự  điều  động của hiệu trưởng nhà trường. Bồi dưỡng cho tổ  trưởng kĩ năng đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học. Bồi   dưỡng   những   kĩ   năng   tổ   chức,   sắp   xếp   nội   dung   sinh   hoạt   tổ  chuyên môn cho cả  năm học, cho từng buổi cụ  thể. Bồi dưỡng năng lực tổ  chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức một chuyên đề, một  cuộc thi trong tổ; một số  kĩ năng ra đề  kiểm tra cho học sinh trong các đợt   kiểm tra định kì, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ đúng người,  đúng việc; kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh và giúp đỡ giáo viên một cách kịp  thời. Biện pháp bồi dưỡng là: Yêu cầu tổ trưởng nắm vững các văn bản chỉ  đạo, năm vững chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng cơ  bản các môn học   của các lớp thuộc khối lớp trong tổ phụ trách. Những vấn đề  nào chưa hiểu  thì tôi giải thích bổ sung trên nguyên tắc tự bồi dưỡng là chủ yếu.   Chỉ  đạo, tư  vấn cho tổ  trưởng quy hoạch nội dung sinh hoạt chuyên môn,   thiết kế và thực thi một buổi sinh hoạt chuyên môn 2.3.3 Xây dựng nội dung, kế hoạch chỉ đạo đôi m ̉ ơi sinh hoat chuyên môn ́ ̣   ở tô khôi trong nha tr ̉ ́ ̀ ương. ̀       Xây dựng nôi dung va kê hoach chi đao đôi m ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi sinh hoat chuên môn cang ́ ̣ ̀   ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ti mi, khoa hoc, chi tiêt, cu thê cang giup cho ng ́ ươi quan ly đinh hinh công viêc ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̣   ̀ ực thi công viêc dê rang h va th ̣ ̃ ̀ ơn va cung dê thanh công. ̀ ̃ ̃ ̀       Việc xây dựng nội dung, kế hoạch chỉ đạo cần phải cụ thể, chi tiết, vạch   rõ từng nôi dung công vi ̣ ệc cho từng kì , quý ,tháng, tuần và được cụ thế hoá  đến từng tổ  khối chuyên môn, từng giáo viên. Kế  hoạch thể  hiện rõ, cụ  thể  tiến độ, thời gian thực hiện thực hiện.Ngoài ra,kế hoạch còn phải chỉ ra cách  thức tiến hành của từng nội dung công việc cụ thể.  2.3.4Hê thông hoa cac hoat đông sinh hoat chuyên môn trong nha tr ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ương̀ 2.3.4.1 Sinh hoat chuyên môn thông qua viêc tô ch ̣ ̣ ̉ ưc cac chuyên đê ́ ́ ̀ 11
  12.      Đê tô ch ̉ ̉ ưc tôt cac chuyên đê chuyên môn, tr ́ ́ ́ ̀ ươc tiên ng ́ ười chi quan ly, chi ̉ ̉ ́ ̉  ̣ đao chuyên môn cân phai đâu t ̀ ̉ ̀ ư thoa đang ca vê nhân l ̉ ́ ̉ ̀ ực, tai l ̀ ực va th ̀ ơi gian ̀   ̉ đê nâng cao chât l ́ ượng cua viêc sinh hoat chuyên môn theo chuyên đê. ̉ ̣ ̣ ̀ Ngươi quan ly,chi đao chuyên môn phai chu đông vao cuôc cung v ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ơi cac tô ́ ́ ̉  trưởng chuyên môn thao luân va xây d ̉ ̣ ̀ ựng kê hoach th́ ̣ ực hiên chuyên môn, ̣   đông th ̀ ơi phai tich c ̀ ̉ ́ ực tự hoc, t ̣ ự bôi d ̀ ưỡng đê co đu trinh đô năng l ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ực hương ́   dân giao viên. ̃ ́    Hăng năm, căn c ̀ ứ vao tinh hinh cu thê cua nha tr ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ương, Hôi đông Khoa hoc ̀ ̣ ̀ ̣   nha tr ̀ ương tô ch ̀ ̉ ức cho giao viên đăng ky đê tai sang kiên kinh nghiêm, lam ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀   bao cao chuyên đê vê cac nôi dung sat th ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ực, cu thê nhăm nâng cao chât l ̣ ̉ ̀ ́ ượng   ́ ̣ giao duc nha tr ̀ ương. Khuyên khich cac tô cung tham gia xây d ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ựng cac chuyên ́   đê nay. ̀ ̀       Chuyên đề  là vấn đề  chuyên môn được nghiên cứu sâu cả  về  lí luận và  thực tiễn, được xem xét toàn diện và thực hiện trong một thời gian tương đối  dài, các biện pháp đưa ra phải được kiểm chứng trước khi báo cáo và áp  dụng. Chuyên đề thương xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác như dạy học   theo chuẩn kiến thức kĩ năng, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu,   dạy học theo nhóm đối tượng học sinh… Chuyên đề  phải có báo cáo bằng   văn bản, có thể  được dạy minh hoạn tùy theo nội dung. Các chuyên đề  dự  định làm trong năm học phải được xây dựng, dự  kiến từ  đầu năm học, phân   công người thực hiện. Báo cáo chuyên đề  phải được phô­tô­cop­py gửi đến  các thành viên tham gia trước 3­ 5 ngày để nghiên cứu trước. Cách tiến hành buổi sinh hoạt chuyên đề: ­ Tổ  trưởng tập trung các thành viên tham dự, nêu mục đích, nội dung   buổi sinh hoạt. ­ Báo cáo viên trình bày nội dung chuyên đề bằng văn bản. ­ Dự giờ dạy minh họa ­ Trở  lại văn phòng tổ, rút kinh nghiệm cho báo cáo và giờ  dạy minh   họa. Thống nhất những nội dung áp dụng vào công tác giảng dạy. ̉ ̣        Chăng han: Năm hoc 2016­2017, nha tr ̣ ̀ ương ti ̀ ếp tục tô ch ̉ ức chuyên đề  phương phap m ́ ơi: “ Ban tay năn bôt”. Trên c ́ ̀ ̣ ̣ ơ  sở  tiêp thu t ́ ừ phong Giao duc ̀ ́ ̣   ̀ ̀ ̣ ̉ va Đao tao, nhom triên khai chuyên đê gôm co BGH,tô tr ́ ̀ ̀ ́ ̉ ưởng, tô pho va giao ̉ ́ ̀ ́  ̣ viên co năng luc chuyên môn, kinh nghiêm giang day nghiên c ́ ̣ ̉ ̣ ưu va ́ ̀  cung ̀   thông nhât xây d ́ ́ ựng chuyên đê, phân công viêt bao cao chuyên đê,( phân ly ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́  12
  13. ̣ thuyêt), hê thông nh ́ ́ ững nhom bai co thê ap dung ph ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ương phap m ́ ới nay va soan ̀ ̀ ̣   ̉ ̣ giang trên tinh thân ap dung ly thuyêt, tô ch ̀ ́ ́ ́ ̉ ức giao viên d́ ự  giờ, đôi chiêu đê ̉ ́ ̉  thây đ ́ ược tinh ́ ưu cua ph ̉ ương phap, cung nh ́ ̃ ư han chê, rut kinh nghiêm. ̣ ́ ́ ̣ ̣ Kinh nghiêm cho thây viêc tô ch́ ̣ ̉ ưc chuyên đê nh ́ ̀ ư  thê cho kêt qua rât thanh ́ ́ ̉ ́ ̀   công.       Cac chuyên đê, sang kiên kinh nghiêm co chât l ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ượng tôt sau khi nghiêm thu ́ ̣   ̀ ược phô biên rông rai t cân đ ̉ ́ ̣ ̃ ơi toan thê can bô giao viên đê ho ap dung vao ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀  ̉ ̣ giang day. Nha tr ̀ ương cân co chinh sach khen th ̀ ̀ ́ ́ ́ ưởng hợp ly cho nh ́ ưng giao ̃ ́  viên co bao cao chuyên đê, sang kiên kinh nghiêm tôt. ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣  2.3.4.2 Sinh hoat chuyên môn thông qua viêc tô ch ̣ ̉ ưc xây d ́ ựng bai hoc ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣      Quan điêm cua viêc chi đao sinh hoat chuyên môn nay la tâp trung chu yêu ̀ ̀ ̣ ̉ ́  ́ ́ ̀ ười hoc, chuyên t phân tich đên vân đê ng ́ ̣ ̉ ừ quan sat giao viên day đên viêc quan ́ ́ ́ ̣   ̣ ̣ ̣ sat cac hoat đông hoc tâp cua hoc sinh, t ́ ́ ̉ ̣ ừ viêc đanh gia giao viên day sang viêc ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣   ́ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ đanh gia viêc kêt qua cua hoc sinh trên tinh thân chia se nh ̀ ̉ ưng vân đê kho khăn ̃ ́ ̀ ́   ̉ cua ng ươi hoc sinh, nôi dung va ph ̀ ̣ ̣ ̀ ương phap đa phu h́ ̃ ̀ ợp không, co gây đ ́ ược   hưng thu cho hoc sinh không? Giai phap nao khăc phuc nh ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ững han chê,khuyêt ̣ ́ ́  ̉ điêm ?.....T ừ đo tao ra c ́ ̣ ơ hôi cho tât ca hoc sinh tham gia vao qua trinh hoc tâp ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣   cung nh ̃ ư  giao viên co c ́ ́ ơ  hôi đ ̣ ược manh dan điêu chinh nôi dung, đôi m ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ơí  phương phap day hoc cho phu h ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi l ́ ơp minh, tr ́ ̀ ương minh. Đê viêc tô ch ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ức  xây dựng bai hoc thi nhà tr ̀ ̣ ̀ ường tổ chức yêu cầu mỗi giáo viên nghiên cứu nội  dung chương trình và các mạch kiến thức  của khối lớp mình dạy trên cơ  sở  đó phân ra thành các dạng bài, những tiết khó đê đ ̉ ưa ra ban bac, thao luân. ̀ ̣ ̉ ̣        Sinh hoạt chuyên môn thông qua viêc tô ch ̣ ̉ ưc xây d ́ ựng bai hoc phai trai ̀ ̣ ̉ ̉  qua nhiêu b ̀ ươc. Đo lá ́ ̀ thiêt kê bai hoc minh hoa,tô ch ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ức day minh hoa va d ̣ ̣ ̀ ự  giơ,tô ch ̀ ̉ ức thao luân vê gi ̉ ̣ ̀ ờ hoc, ̣ ứng dung vao điêu kiên th ̣ ̀ ̀ ̣ ực tê nha tr ́ ̀ ường. 2.3.4.3 Thiêt kê bai hoc minh hoa ́ ́ ̀ ̣ ̣ .       Căn cứ vao kê hoach, ng ̀ ́ ̣ ười quan ly, chi đao chuyên môn hoăc tô tr ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ưởng   ̣ phân công giao viên day minh hoa.Th ́ ̣ ơi gian đâu nên phân công tô tr ̀ ̀ ̉ ưởng, tổ  ́ ̣ ̣ ̣ pho hoăc giao viên co trinh đô chuyên môn, co kinh nghiêm giang day th ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ực hiêṇ   trươc tiêt day minh hoa. ́ ́ ̣ ̣      Trươc giao viên day minh hoa t ́ ́ ̣ ̣ ự thiêt kê bai hoc minh hoa thi nay chuyên ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉   ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ sang ca nhom thiêt kê, trong đo co ca giao viên day minh hoa.Hiêu qua gi ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ờ daỵ   ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ la kêt qua lam viêc cua ca tâp thê. Bai day minh hoa nên chon t ̀ ́ ̣ ừ cac môn hoc ́ ̣   phu h̀ ợp cho viêc ap dung ph ̣ ́ ̣ ương phap, ky thuât day hoc tich c ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ực hiên nay đa ̣ ̃  13
  14. được tâp huân đê giao viên co c ̣ ́ ̉ ́ ́ ơ  hôi th ̣ ử  nghiêm cac kinh nghiêm sang kiên ̣ ́ ̣ ́ ́  mơi, cach day m ́ ́ ̣ ơi. ́ ́ ̣ ̣ ̣       Vi du: Minh hoa cho viêc: Điêu chinh muc tiêu/ nôi dung bai hoc, thay đôi ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉  ngữ liêu, th ̣ ử  nghiêm s ̣ ử  dung day hoc m ̀ ̣ ̣ ơi, ap dung công nghê thông tin vao ́ ́ ̣ ̣ ̀  ̉ trong giang day,ap dung ph ̣ ́ ̣ ương phap va ky thuât day hoc tich c ́ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ực….phu h ̀ ợp   vơi đôi t ́ ́ ượng hoc sinh va đia ph ̣ ̀ ̣ ương. ̀ ̣ ̣ ̉ ̣      Bai day minh hoa cân thê hiên linh hoat, sang tao. Nhom thiêt kê t ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ự lựa chon ̣   ̣ nôi dung, ph ương phap, ky thuât day hoc đê đat đ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ược muc tiêu ̣ /chuân kiên th ̉ ́ ức ky năng cua t̃ ̉ ừng môn hoc, không phu thuôc qua nhiêu vao nôi ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣  dung sach giao khoa, cac quy trinh, cac b ́ ́ ́ ̀ ́ ươc day trong sach h ́ ̣ ́ ương dân giao ́ ̃ ́  viên ma d ̀ ựa vao kinh nghiêm, vôn t ̀ ̣ ́ ừ,vôn kiên th ́ ́ ức cua hoc sinh.Giao viên co ̉ ̣ ́ ́  ̉ thê thay ng ữ liêu cho phu h ̣ ̀ ợp vơi vung miên, điêu kiên đia ph ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ương cho phù  hợp. ̣     Tuyêt đôi không đê cho giao viên day tr ́ ̉ ́ ̣ ước,luyên tâp tr ̣ ̣ ươc rôi day lai trong ́ ̀ ̣ ̣   ̉ buôi sinh hoat chuyên môn. ̣ 2.3.4.4 Tô ch ̉ ưc day minh hoa va d ́ ̣ ̣ ̀ ự giơ.̀ ̉ ưc day minh hoa va d        Tô ch ́ ̣ ̣ ̀ ự giờ la khâu quan trong nhât trong sinh hoat  ̀ ́ ̣ chuyên môn.Bởi le, day minh hoa d ̃ ̣ ̣ ự giờ trên lớp la n ̀ ơi thử nghiêm th ̣ ực tê cua ́ ̉   qua trinh nghiên c ́ ̀ ứu. Ngươi day va ng ̀ ̣ ̀ ươi d̀ ự phai chu y cao đô, không đ ̉ ́ ́ ̣ ược  14
  15. ́ ̣ sai sot môt khâu nao. ̀   Ảnh: Tiết dạy tập làm văn : Xây dựng đoạn văn trong bài tả cây cối.                                                               ( Thầy Nguyễn Chiến Thắng  lớp 4C) ́ ơi tô ch       Đôi v ́ ̉ ức dự giơ, cân phai thay đôi muc đich cua viêc d ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ự giờ, từ dự   giờ đê đanh gia sang d ̉ ́ ́ ự giờ đê chia se, hoc tâp lân nhau. B ̉ ̉ ̣ ̣ ̃ ởi dự  giờ đanh gia ́ ́  ̃ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ se không tao ra bâu không khi ma trong đo cac giao viên co thê thoai mai bay to ̉ ́ ̀ ̉  vơi đông nghiêp nh ́ ̀ ̣ ưng y kiên, chia se nh ̃ ́ ́ ̉ ưng kho khăn ma minh găp phai trong ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ̉   ̣ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ qua trinh day hoc.Điêu nay se han chê s ́ ̀ ́ ự phat triên năng l ́ ̉ ực cua giao viên vi s ̉ ́ ̀ ự   15
  16. phat triên năng ĺ ̉ ực chuyên môn cua giao viên nhiêu khi chiu anh h ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ưởng cuả   môi quan hê gi ́ ̣ ưa giao viên ṽ ́ ới Hiêu tr ̣ ưởng, Pho hiêu tr ́ ̣ ưởng va môi quan hê ̀ ́ ̣  giưa  cac giao viên v ̃ ́ ́ ới nhau  ̀ ̣      Chinh vi vây, ma môi giao viên cân thay đôi  suy nghi vê muc đich d ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̉ ̃ ̀ ̣ ́ ự  giơ ̀ nhăm chuyên t ̀ ̉ ừ dự giơ,sinh hoat chuyên môn đê “phan xet” lân nhau thanh d ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̃ ̀ ự   giơ, sinh hoat chuyên môn đê phan hôi.D ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ự  giờ la đê giao viên thiêt kê lai bai ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀  hoc d ̣ ựa trên thực tê đa xay ra trong tiêt day minh hoa.Th ́ ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ực tê day minh hoa ́ ̣ ̣   giup giao viên thây ro y th ́ ́ ́ ̃ ́ ưc, thai đô, phan  ́ ́ ̣ ̉ ứng cua hoc sinh khi hoc tâp,t ̉ ̣ ̣ ̣ ừ đó  nghiên cưu xây d ́ ựng cach th ́ ưc tô ch ́ ̉ ưc day hoc phu h ̣ ̣ ̀ ợp vơi hoc sinh  ́ ̣ ở  lơṕ   cung nh ̃ ư  viêc h ̣ ương dân hoc sinh hoc  ́ ̃ ̣ ̣ ở  nha nhăm cai tiên viêc hoc cua hoc ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̣   sinh. Ngoai ra thông qua d ̀ ự giơ, môi giao viên cung co dip nhin lai viêc day hoc ̀ ̃ ́ ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣   ̉ cua chinh minh. ́ ̀      Cân phai thay đôi cach th ̀ ̉ ̉ ́ ưc d ́ ự giơ..Khi d ̀ ự giơ, bên canh viêc quan sat cach ̀ ̣ ̣ ́ ́   thưc tô ch ́ ̉ ức lơp hoc,cac hanh đông ngôn ng ́ ̣ ́ ̀ ̣ ữ, cử  chi cua giao viên, xem cach ̉ ̉ ́ ́   sử  dung ph ̣ ương phap va ky thuât day hoc ḿ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ơi cua giao viên, nh ́ ̉ ́ ững đô dung ̀ ̀   ̣ day hoc, ph ̣ ương tiên day hoc, ng ̣ ̣ ̣ ữ liêu/ nôi dung đ̣ ̣ ược điêu chinh co tac đông, ̀ ̉ ́ ́ ̣   ̉ anh h ưởng đên kêt qua hoc tâp cua hoc sinh nh ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ư thê nao. Bên canh đo, cân tâp ́ ̀ ́ ̀ ̣   trung chu yêu vao viêc quan sat th ̉ ́ ̀ ̣ ́ ực tê hoc tâp cua hoc sinh,quan sat c ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ử  chi,̉   ́ ̣ thai đô, net măt, hoat đông t ́ ̣ ̣ ̣ ương tac gi ́ ưa  ̃  hoc sinh v ̣ ơi giao viên, gi ́ ́ ữa hoc̣   sinh vơi hoc sinh. Ng ́ ̣ ươi d ̀ ự giờ luôn phai đăt câu hoi cho minh la: “ Hoc sinh ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣   hoc đ ̣ ược gi qua bai hoc? Hoc sinh co h ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ưng thu hoc tâp không? Vi sao co? Vi ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀  sao không? Hoc sinh co biêu hiên nh ̣ ́ ̉ ̣ ư  thê nao? Hoat đông nhom co thât s ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ự   mang lai c ̣ ơ hôi cho tât ca hoc sinh tham gia không? Co hoc sinh nao “ bo quên” ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̉   không?.....     Ngươi d ̀ ự giờ co thê quay phim, ghi chep, ghi âm đê lam ch ́ ̉ ́ ̉ ̀ ưng c ́ ứ cho viêc̣   ̉ phân tich thao luân, tim ra nguyên nhân vi sao va đ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ưa ra giai phap khăc phuc. ̉ ́ ́ ̣ Vi thê, ma ng̀ ́ ̀ ươi d ̀ ự giờ phai chon vi tri thich h ̉ ̣ ̣ ́ ́ ợp nhât, sao cho quan sat đ ́ ́ ược   ́ ̉ ̣ tât ca hoc sinh nh ưng không lam anh h ̀ ̉ ưởng hoăc tham gia vao qua trinh hoc tâp ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ ̣   ̉ cua hoc sinh. ̣ ̣      Môt khi ma tât ca moi ng ̀ ́ ̉ ̣ ươi đêu tâp trung chu y vao hoat đông hoc tâp cua ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉   ̣ hoc sinh thi môi quan hê gi ̀ ́ ̣ ữa ngươi day minh hoa va ng ̀ ̣ ̣ ̀ ươi d ̀ ự giơ tr ̀ ở nên gân ̀  ̣ gui, thân thiên va dê thông cam va se chia cung nhau h ̃ ̀ ̃ ̉ ̀ ̉ ̀ ơn. 2.3.4.5 Tô ch ̉ ưc thao luân vê gi ́ ̉ ̣ ̀ ờ hoc̣        16
  17.  Sau khi dự tiêt day minh hoa, cac giao viên se thao luân vê gi ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ờ hoc. Đây la hoat ̣ ̀ ̣  ̣ đông trong tâm, co y nghia quyêt đinh đên chât l ́ ́ ̃ ́ ̣ ́ ́ ượng va hiêu qua cua buôi sinh ̀ ̣ ̉ ̉ ̉   ̣ hoat chuyên môn. Đê đat đ ̉ ̣ ược muc đich cua buôi thao luân, nh ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ưng ng ̃ ươi tham ̀   dự phai tham gia tich c ̉ ́ ực va chia se y kiên v ̀ ̉ ́ ́ ới tinh thân xây d ̀ ựng.       Trong khi thao luân vai tro ng ̉ ̣ ̀ ươi chu tri hêt s ̀ ̉ ̀ ́ ưc quan trong. Ng ́ ̣ ươi chu tri ̀ ̉ ̀  không nhưng co năng l ̃ ́ ực chuyên môn ma con co năng l ̀ ̀ ́ ực tô ch ̉ ức, nhanh nhaỵ   sử  ly cac tinh huông dân dăt, điêu hanh buôi sinh hoat chuyên môn đi đung ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ́   hương, đung trong tâm, đat hiêu qua va tao ra bâu không khi thân thiên, c ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ởi mở,   ́ ́ ưa cac thanh viên trong nha tr găn kêt gi ̃ ́ ̀ ̀ ường.       Ngươi chi đao chuyên môn cân phai manh dan thay đôi cach thuc trao đôi ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̉  sau khi dự giơ. Tôi tiên hanh theo quy trinh sau: ̀ ́ ̀ ̀        Thứ nhât, cân tao điêu kiên cho giao viên day nêu muc tiêu, y t ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ưởng xây   dựng bai day, co thê nêu ro y t ̀ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ưởng đa th ̃ ực hiên đ ̣ ược, những y t ́ ưởng chưa   thực hiên đ ̣ ược, nhưng tinh huông phat sinh đa đ ̃ ̀ ́ ́ ̃ ược sử  ly trong qua trinh tô ́ ́ ̀ ̉  chưc day hoc, nh ́ ̣ ̣ ưng điêu minh thây tâm đăc nhât va ca nh ̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ững điêu minh thây ̀ ̀ ́  chưa hai long. ̀       Tiêp theo, nôi dung thao luân cua ng ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ươi tham gia trao đôi d ̀ ̉ ự  giờ cân tâp ̀ ̣   ̣ trung vao nhân xet cac hoat đông hoc tâp cua hoc sinh nhăm tra l ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ơi cac câu hoi: ̀ ́ ̉   ̣ ̣ ̉ Hoat đông thao luân nao đat hiêu qua, hoat đông thao luân nao ch ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ưa hiêu qua? ̣ ̉ ̉ Câu hoi nao hay, tinh huông nao tôt? Hoc sinh nao, nhom nao hoat đông hiêu ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣   ̉ ́ qua, li do vi sao? Hoc sinh nao tâp trung phat hiên vân đê tôt? Hoc sinh nao ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀  chưa tâp trung ?....Giao viên d ̣ ́ ự  giờ cân phai trao đôi vê nh ̀ ̉ ̉ ̀ ững kha năng hoc ̉ ̣   sinh đat đ ̣ ược trong thực tê gi ́ ờ hoc rôi đôi chiêu v ̣ ̀ ́ ́ ới kê hoach bai day,y t ́ ̣ ̀ ̣ ́ ưởng  trực tiêp cua giao viên day ́ ̉ ́ ̣      Khi trao đôi tranh nh ̉ ́ ưng câu noi gây tôn th ̃ ́ ̉ ương đên ng ́ ười day hoăc theo ̣ ̣   ̉ chu quan cua ca nhân minh. Vi du nh ̉ ́ ̀ ́ ̣ ư: ‘ Theo tôi phai lam thê nay, lam thê ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ́  kia..” “ Nêu tôi day bai nay tôi không day nh ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ư thê, tôi lam thê nay…” B ́ ̀ ́ ̀ ởi môĩ  giờ hoc co rât nhiêu cach day khac nhau, miên sao gi ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ờ day ây tât ca hoc sinh ̣ ́ ́ ̉ ̣   đêu tich c ́ ực tham gia hưng thu, tich c ́ ́ ́ ực hoa hoat đông hoc tâp cua hoc sinh va ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀  mang lai hiêu qua ̣ ̣ ̉       Đôi v ́ ơi ng ́ ươi chu tri, cân tao ra c ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ơ hôi cho tât ca ng ̣ ́ ̉ ười dự được phat biêu ́ ̉   y kiên ma minh quan sat đ ́ ́ ̀ ̀ ́ ược trên giờ hoc, đê cung nhau phân tich, ng ̣ ̉ ̀ ́ ười chủ  ̀ ̉ tri điêu khiên buôi thao luân đo đi theo h ̉ ̉ ̣ ́ ương lam ro h ́ ̀ ̃ ơn nhưng y kiên hay, ̃ ́ ́   nhưng quan điêm tich c ̃ ̉ ́ ực đe cac giao viên cung hoc hoi lân nhau.Kêt thuc buôi ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̃ ́ ́ ̉  17
  18. ̉ ̣ ́ ươi chu tri phai tông kêt buôi thao luân ma co thê thao luân không nhât thiêt ng ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̉  ̉ khuyên khich giao viên tông kêt chung d ́ ́ ́ ́ ựa trên kêt qua cua buôi thao luân. ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ 2.3.4.6 Ưng dung vao điêu kiên th ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ực tê nha tr ́ ̀ ường.        Từ cac tiêt day minh hoa, tô ch ́ ́ ̣ ̣ ̉ ức dự  giơ, quan sat, phân tich măt manh, ̀ ́ ́ ̣ ̣   ̣ măt yêu, h ́ ương giai quyêt điêu chinh giao viên  ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́  thu lượm được những điêu ̀  ́ ực, bô ich, kinh nghiêm ccung v tich c ̉ ́ ̣ ̀ ơi nh ́ ưng sang tao ca nhân cua minh ap ̃ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́  ̣ dung vao th ̀ ực tê, ap dung vao qua trinh day hoc cua minh. ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀         Nha tr ̀ ương thanh lâp nhom giao viên co năng l ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ực va kinh nghiêm giang ̀ ̣ ̉   ̣ day cung v ̀ ơi quan ly chuyên môn tiêp tuc th ́ ̉ ́ ́ ̣ ương xuyên giup đ ̀ ́ ỡ cac giao viên ́ ́   ̀ ̣ ̣ con lai manh dan thay đôi,  ̣ ̉ ưng dung nh ́ ̣ ưng điêu hoc đ ̃ ̀ ̣ ược, chia se đ ̉ ược qua   ̉ nhung buôi sinh hoat chuyên môn nh ̃ ̣ ư thê ap dung giang day vao l ́́ ̣ ̉ ̣ ̀ ớp minh. ̀ Nhưng tiêt day minh hoa, trên c ̃ ́ ̣ ̣ ơ  sở  xây dựng cua nhom chuyên môn, cua tâp ̉ ́ ̉ ̣   thê đa  ̉ ̃ưng dung thanh công hay nh ́ ̣ ̀ ưng tiêt day, nh ̃ ́ ̣ ững bai hoc ma ca nhân thây ̀ ̣ ̀ ́ ́  tâm đăc  nha tr ́ ̀ ương cân tao điêu kiên cho ho c ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ơ  hôi đê đ ̣ ̉ ược chia se v ̉ ơi moí ̣  ngươi d ̀ ươi nhiêu hinh th ́ ̀ ̀ ức. ̉ ́          Quan li chuyên môn phai sat sao, theo doi viêc  ̉ ́ ̃ ̣ ứng dung cua giao viên, ̣ ̉ ́   kêt qua cua viêc  ́ ̉ ̉ ̣ ưng dung đo ra sao. Va th ́ ̣ ́ ̀ ực sự, ngươi quan ly chuyên môn la ̀ ̉ ́ ̀  nơi đê cho giao viên bay to nh ̉ ́ ̀ ̉ ưng kho khăn v ̃ ́ ương măc trong chuyên môn, ́   trong qua trinh giang day, mong đ ́ ̀ ̉ ̣ ược công tac, se chia, ch ̣ ́ ̉ ứ không “cứng nhăć   lên gân” 2.4. Hiêu qua t ̣ ̉ ư viêc ap dung sang kiên kinh nghêm ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ Sau khi áp dụng các giải pháp trên, chất lượng  chuyên môn đội ngũ và  chất lượng học sinh của Trường Tiểu học Mai Lâm được nâng lên một cách  rõ rệt. Năm học 2016­2017 trường có 2 giáo viên giỏi Tỉnh, giải nhất Giao lưu  18
  19. các câu lạc bộ của các môn học.  Ảnh: Thầy cô và học sinh sau buổi giao lưu đồng đội Và tôi tiến hành dự  giờ  giáo viên và khảo sát chất lượng học sinh  ở  một số  phân môn ,ở  một số  lớp.(Theo chuẩn kiến thức và kĩ năng).Kết quả  thu được như sau: Bảng 4: Bảng kết quả dự giờ giáo viên. (Tính từ tháng 9 đến tháng 4 năm học 2016­2017) Kết quả dự giờ Số   Môn Giỏi Khá TB Yếu Ghi chú giờ SL % SL % SL % SL % Toán 42 20 47,6 22 52,4 0 0 0 0 TV 50 22 44,0 27 56,0 0 0 0 0 LS 25 15 60,0 10 40,0 0 0 0 0 ĐL 20 12 60,0 8 40,0 0 0 0 0 KH 25 15 60,0 10 40,0 0 0 0 0 ĐĐ 15 10 66,7 5 33,3 0 0 0 0 19
  20.                       Bảng 5: Kết quả khảo sát chất lượng học sinh ( Tính từ giữa học kỳ 2 năm học 2016­2017) Kết quả Điểm dưới   Điểm Điểm Điểm Môn 5 Ghi chú 9­10 7­8 5­6 SL % SL % SL % SL % 41, 22, 34, Toán ( 590 em) 245 132 205 8 1,4 5 4 7 TV ( 590 em) 243 41,2 125 21,2 212 35,9 10 1,7 3. Kết luận, kiến nghị 3.1 Kết luận  Thứ nhất: Người quản lý chuyên môn cùng với hiệu trưởng phải xây dựng  văn hóa nhà trường (mối quan hệ  thân thiện giữa các thành viên) đồng thời  song song với xây dựng môi trường học tập cho giáo viên( Đổi mới sinh hoạt  chuyên môn) từ đó giúp cho giáo viên thay đổi → Giờ học thay đổi → Học sinh   thay đổi  → Trường học thay đổi. Cần cải tiến cách quản lý từ  khâu chỉ  đạo  đến khâu thực hiện, xây dựng kế hoạch và nội dung SHCM cho cả năm học.  Thường xuyên kiểm tra đôn đốc để đảm bảo chất lượng và hiệu quả.    Thứ hai: Bồi dưỡng năng lực tổ chức, điều hành cho đội ngũ tổ khối  trưởng, những người chủ trì các buổi SHCM vì thực tế cho thấy 1 buổi  SHCM thành công phụ thuộc rất nhiều vào khả năng và chuyên môn của  người điều hành.   Thứ ba: Cần sắp xếp và bố trí thời gian SHCM hợp lý, không nhất thiết là  cả một buổi. Nội dung sinh hoạt cần thật cụ thể, sát thực, liên quan trực tiếp  đến mỗi bài học, tiết học mà GV giảng dạy hàng ngày, tránh chung chung, ở  tầm vĩ mô. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2