SKKN: Biện pháp chỉ đạo để nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp ở trường Tiểu học Hồng Phương
lượt xem 26
download
Cùng với các bậc học khác, giáo dục Tiểu học - nền móng của sự nghiệp giáo dục - đang từng bước chuyển biến vững vàng cả về số lượng lẫn chất lượng. Những thành tựu của giáo dục Tiểu học đạt được do nhiều nguyên nhân nhưng có một nguyên nhân quan trọng hàng đầu là các nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng mọi mặt trong đó đáng chú ý nhất là việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh giỏi. Vì vậy xin mời thầy cô tham khảo sáng kiến kinh nghiệm biện pháp chỉ đạo để nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp ở trường Tiểu học Hồng Phương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Biện pháp chỉ đạo để nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp ở trường Tiểu học Hồng Phương
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HỌC SINH GIỎI CÁC CẤP Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC HỒNG PHƢƠNG NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 1
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đƣợc sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp chỉ đạo để nâng cao Chất lượng Học sinh giỏi các cấp ở trường Tiểu học Hồng Phương”, tôi đã nhận đƣợc sự tạo điều kiện thuận lợi nhất của các đồng chí Lãnh đạo Phòng Giáo dục – Đào tạo Yên Lạc, sự giúp đỡ, hợp tác rất nhiệt tình và hữu ích của các đồng chí cán bộ giáo viên trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng. Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng Giáo dục – Đào tạo Yên Lạc đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí cán bộ giáo viên trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng đã cộng sự cùng tôi trong thời gian qua để tôi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp chỉ đạo để nâng cao Chất lượng Học sinh giỏi các cấp ở trường Tiểu học Hồng Phương”. Do điều kiện nghiên cứu, thời gian, phạm vi có hạn nên sáng kiến kinh nghiệm không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong sự góp ý chân thành của đồng chí, đồng nghiệp, của Hội đồng Khoa học các cấp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi đƣợc hoàn thiện hơn và có giá trị ứng dụng thực tiễn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Ngƣời viết NguyÔn ThÞ Minh Phó NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 2
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng MỤC LỤC Số thứ tự Nội dung Trang Phần I Phần mở đầu I Lí do chọn đề tài 3 II Mục đích nghiên cứu 4 III Đối tƣợng nghiên cứu 4 IV Nhiệm vụ nghiên cứu 4 V Phƣơng pháp nghiên cứu 4 VI Giớ hạn nghiên cứu 5 VII Kế hoạch nghiên cứu 6 Phần II Nội dung Chƣơng I Nh÷ng c¬ së khoa häc cña viÖc chØ ®¹o tæ chøc 7 båi d-ìng häc sinh giái trong nhµ tr-êng tiÓu häc Chƣơng II Thùc tr¹ng chØ ®¹o tæ chøc båi d-ìng häc sinh 11 giái ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c - VÜnh Phóc. 1 §Æc ®iÓm t×nh h×nh ®Þa ph-¬ng 11 2 Thùc tr¹ng viÖc tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái 11 ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng-Yªn L¹c-VÜnh Phóc Chƣơng III Mét sè biÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao häc sinh 19 giái ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c - VÜnh Phóc. 1 N©ng cao nhËn thøc vÒ båi d-ìng häc sinh 19 giái. 2 X©y dùng kÕ ho¹ch båi d-ìng häc sinh giái. 19 3 Tæ chøc ph¸t hiÖn vµ tuyÓn chän häc sinh giái. 20 4 Tæ chøc chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng tốt 21 nâng cao chất lƣợng giáo dục học sinh giỏi. 5 TuyÓn chän, ph©n c«ng gi¸o viªn båi d-ìng ®éi 22 tuyÓn häc sinh giái. 6 Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc trong ®éi tuyÓn häc 23 sinh giái. 7 Khảo sát chất lƣợng hàng kỳ, phát hiện “lỗ 24 hổng” của giáo viên - học sinh 8 Huy ®éng céng ®ång tham gia c«ng t¸c båi 24 d-ìng häc sinh giái. 9 Tæ chøc thi ®ua khen th-ëng vÒ c«ng t¸c båi 24 d-ìng häc sinh giái. Phần III Kết luận 26 Đề xuất 28 NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 3
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Nhân tài và nhất là các thiên tài, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội. Trên bia Văn Miếu, tổ tiên ta đã khẳng định: “Những người tài giỏi là yếu tố cốt tử đối với một chính thể, khi yếu tố này dồi dào thì đất nước phát triển mạnh mẽ và phồn vinh, khi yếu tố này kém đi thì quyền lực của đất nước bị suy thoái. Những người giỏi, có học thức là một sức mạnh đặc biệt quan trọng đối với một đất nước.”(Bia đầu tiên Quốc Tử Giám – Hà Nội). Ngày nay, trong thế kỷ của nền văn minh trí tuệ – thế kỷ mà “cạnh tranh chất xám” đang diễn ra gay gắt thì tất cả các nƣớc trong khu vực và trên thế giới ngày càng quan tâm tới chiến lƣợc nhân tài. Ý thức đƣợc vai trò quan trọng này, Đảng ta trong suốt quá trình lãnh đạo luôn luôn quan tâm tới vấn đề giáo dục và đào tạo, luôn coi giáo dục đào tạo là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Từ ngày Đảng ta khởi xƣớng công cuộc đổi mơí đến nay, giáo dục đào tạo luôn đƣợc coi là quốc sách hàng đầu. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, VII, VIII, IX, X và XI đều giành thời gian thích đáng để đƣa ra đƣờng lối giáo dục và đào tạo. Từ năm 1986 đến nay, Ban chấp hành Trung ƣơng đã có nhiều hội nghị chuyên đề về giáo dục- đào tạo. Đó là hội nghị TW4(khoá VII), Hội nghị TW2(khoá VIII) và Hội nghị TW6(khoá IX), Hội nghị TW6(Khoá XI). Đặc biệt tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Đảng ta đã khẳng định: “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, phát huy nhân tài cho phát triển kinh tế tri thức” là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục - Đào tạo từ 2011 đến 2015. Nhƣ vậy, vấn đề phát hiện, tuyển chọn và đào tạo học sinh giỏi, đào tạo mũi nhọn luôn đƣợc coi là vấn đề mang tính chiến lƣợc trong giáo dục, là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nƣớc. Trên cơ sở quán triệt tinh thần các nghị quyết của Đảng, ngành Giáo dục - NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 4
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng Đào tạo nƣớc ta đã chú ý đến khâu phát hiện tuyển chọn và bồi dƣỡng học sinh giỏi. Cùng với các bậc học khác, giáo dục Tiểu học - nền móng của sự nghiệp giáo dục - đang từng bƣớc chuyển biến vững vàng cả về số lƣợng lẫn chất l- ƣợng. Những thành tựu của giáo dục Tiểu học đạt đƣợc do nhiều nguyên nhân nhƣng có một nguyên nhân quan trọng hàng đầu là các nhà trƣờng đã tập trung nâng cao chất lƣợng mọi mặt trong đó đáng chú ý nhất là việc nâng cao chất lƣợng giáo dục học sinh giỏi. Chính vì nhận thức đúng đắn, thấu đáo những vấn đề trên nên bản thân tôi với cƣơng vị là Hiệu trƣởng trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng đã đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo nâng cao chất lƣợng giáo dục cho học sinh giỏi. II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề lý luận liên quan đến công tác bồi dƣỡng học sinh giỏi và đánh giá thực trạng công tác bồi dƣỡng và chất lƣợng học sinh giỏi các cấp ở trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng – Yên Lạc – Vĩnh Phúc để đề xuất các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lƣợng học sinh giỏi các cấp ở trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. III/ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU: Biện pháp chỉ đạo để nâng cao chất lƣợng học sinh giỏi các cấp ở trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. IV/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: 1. Tìm hiểu một số vấn đề lí luận có liên quan đến công tác bồi dƣỡng học sinh giỏi. 2. Điều tra thực trạng công tác bồi dƣỡng học sinh giỏi các cấp và kết quả học sinh giỏi các cấp của trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng từ năm 2008 đến năm 2013. 3. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp nâng cao chất lƣợng học sinh giỏi các cấp ở trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng. V/ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Để thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu trên tôi đã sử dụng các phƣơng pháp NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 5
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng nghiên cứu sau: 1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận: Đọc, phân tích, hệ thống hoá, khái quát hoá các tài liệu liên quan đến công tác nâng cao chất lƣợng học sinh giỏi các cấp. 2. Phƣơng pháp nghiên cứa thực tiễn: 2.1.Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Đây là phƣơng pháp chủ yếu của sáng kiến kinh nghiệm. Tổng kết kinh nghiệm bồi dƣỡng của giáo viên và trên các thông tin khoa học giáo dục trong các tài liệu liên quan đến sáng kiến kinh nghiệm. 2.2. Phương pháp quan sát: Phƣơng pháp đƣợc sử dụng để hỗ trợ cho các phƣơng pháp khác để thấy rõ hơn việc bồi dƣỡng của giáo viên, việc học của các kiến thức ở mức độ cao hơn của các môn Tiếng Việt, môn Toán, môn Tự nhiên-Xã hội, môn Tiếng Anh của học sinh. 2.3. Phương pháp điều tra: Sử dụng phƣơng pháp điều tra kết quả bồi dƣỡng của giáo viên qua dự giờ, kết quả học sinh giỏi các cấp của học sinh trong nhà trƣờng. Đây cũng là phƣơng pháp chủ yếu của sáng kiến kinh nghiệm. 2.4. Phương pháp trò chuyện: Là phƣơng pháp sử dụng để làm việc với giáo viên và học sinh nhằm nắm bắt đƣợc kinh nghiệm bồi dƣỡng của giáo viên, phƣơng pháp phân tích đề, tìm tòi lời giải, cách trình bày lời giải và kiểm tra kết quả các bài tập của học sinh. 2.5. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: Tập hợp kết quả giảng dạy của giáo viên, kết quả học sinh giỏi các cấp của học sinh từ đó đƣa ra thực trạng bồi dƣỡng học sinh giỏi của trƣờng Hồng Phƣơng. 2.6. Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phƣơng pháp này để sử lý các tài liệu, số liệu thu thập đƣợc từ phƣơng pháp điều tra, thống kê kết quả dự giờ của giáo viên, kết quả học sinh giỏi các cấp của học sinh. NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 6
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng VI/ GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU: Sáng kiến kinh nghiệm của tôi đƣợc triển khai nghiên cứa ở cả năm khối lớp của trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng từ năm 2008 đến nay. VII/ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU: Thời gian Nội dung công việc Tháng Tìm hiểu một số vấn đề lí luận có liên quan đến công tác 10/2012 bồi dƣỡng học sinh giỏi. Tháng Điều tra thực trạng công tác bồi dƣỡng học sinh giỏi các 11/2012 cấp và kết quả học sinh giỏi các cấp của trƣờng TH Hồng Phƣơng từ năm 2008 đến năm 2012. Tháng 12/2012 Đề xuất các biện pháp nâng cao chất lƣợng học sinh giỏi đến tháng các cấp ở trƣờng Tiểu học Hồng Phƣơng. 3/2013 Tháng - Hoàn thành Sáng kiến kinh nghiệm. 4/2013 NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 7
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng PHẦN II: NỘI DUNG Ch-¬ng I : Nh÷ng C¬ së khoa häc cña viÖc chØ ®¹o tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái trong nhµ tr-êng tiÓu häc 1. C¬ së lý luËn: Nh©n tµi nhÊt lµ c¸c thiªn tµi cã vai trß hÕt søc quan träng trong viÖc ph¸t triÓn kinh tÕ-x· héi. ChÝnh nh÷ng ng-êi cã tµi n¨ng vµ c¸c vÜ nh©n ®· thóc ®Èy, më ®-êng, ®¸nh dÊu c¸c mèc ph¸t triÓn cña khoa häc, lÞch sö. Hä ®· trë thµnh nh÷ng ng«i sao to¶ s¸ng trªn bÇu trêi trÝ tuÖ. Nhê cã nh·n quan vµ tµi n¨ng v-ît tréi, hä gãp phÇn rÊt lín vµo viÖc khai s¸ng nh©n lo¹i. D©n téc ViÖt Nam vèn cã truyÒn thèng quý träng nh©n tµi. Tõ ®êi x-a «ng cha ta ®· rÊt coi träng, chó ý ®Õn viÖc ®µo t¹o, båi d-ìng nh©n tµi vµ ®· ®óc rót thµnh mét kinh nghiÖm quý b¸u “ HiÒn tµi lµ nguyªn khÝ quèc gia” . Thêi c¸c vua Hïng dùng n-íc viÖc ®µo t¹o, viÖc båi d-ìng n¨ng khiÕu ®· b-íc ®Çu ®-îc chó ý. Tíi thêi nhµ Lý, vµo n¨m ThÇn Vò thø 2 (1070), vua Lý Th¸nh T«ng ®· cho x©y dùng V¨n MiÕu phÝa nam Hoµng Thµnh. N¬i ®©y lµ tr-êng häc ®Çu tiªn vµ còng lµ n¬i båi d-ìng nh©n tµi ®Çu tiªn cña ®Êt n-íc ta. LÞch sö ViÖt Nam ®· ghi c«ng trªn 300 ng-êi tµi n¨ng trong ®ã cã 7 ng-êi kiÖt xuÊt, gãp phÇn ®¸nh dÊu c¸c mèc ph¸t triÓn quan träng cña ®Êt n-íc. §ã lµ Ng« QuyÒn, Lª Hoµn, Lý Th-êng KiÖt, TrÇn H-ng §¹o, NguyÔn Tr·i, Quang Trung vµ Chñ tÞch Hå ChÝ Minh. TiÕp nèi truyÒn thèng coi träng nh©n tµi cña ®Êt n-íc, ngay sau khi c¸ch m¹ng th¸ng t¸m thµnh c«ng, ngµy 20/11/1946, trong bµi viÕt “ T×m ng-êi tµi ®øc” Hå Chñ TÞch kh¼ng ®Þnh “ N-íc nhµ cÇn ph¶i kiÕn thiÕt, kiÕn thiÕt cÇn ph¶i cã ng-êi tµi, trong sè 20 triÖu ®ång bµo ch¾c kh«ng thiÕu g× ng-êi tµi, ng-êi cã ®øc. Nh©n tµi ®Êt n-íc ta ch-a cã nhiÒu l¾m, nh-ng chóng ta ph¶i khÐo lùa chän, khÐo lÐo ph©n phèi, khÐo dïng nh©n tµi th× ngµy cµng thªm nhiÒu.” Trong toµn bé tiÕn tr×nh c¸ch m¹ng, ®Æc biÖt trong gÇn 30 n¨m cña thêi kú ®æi míi, ®¶ng vµ nhµ n-íc ta ®· cµng ngµy quan t©m chØ ®¹o, thùc thi nhiÒu NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 8
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng chÝnh s¸ch ®æi míi c¬ chÕ, nh»m -u tiªn cho gi¸o dôc. NghÞ quyÕt §¹i héi IX cña §¶ng mét lÇn n÷a kh¼ng ®Þnh “ Ph¸t triÓn Gi¸o dôc-§µo t¹o lµ ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t huy nguån lùc con ng-êi- yÕu tè c¬ b¶n ®Ó ph¸t triÓn x· héi, t¨ng tr-ëng kinh tÕ nhanh vµ bÒn v÷ng” . Thùc tiÔn x©y dùng vµ b¶o vÖ tæ quèc cho thÊy tiÒm n¨ng vµ trÝ tuÖ cña nh©n d©n ViÖt Nam v« cïng phong phó, nh-ng trong thêi gian qua nhµ n-íc ta ch-a cã c¬ chÕ thÝch hîp ®Ó ph¸t huy tiÒm n¨ng trÝ tuÖ cña häc sinh n¨ng khiÕu tµi n¨ng. Nh÷ng n¨m tr-íc ®©y, Bé GD&§T ®· cã quyÕt ®Þnh tæ chøc tr-êng chuyªn, líp chän ë tÊt c¶ c¸c bËc häc. ViÖc tæ chøc tr-êng chuyªn, líp chän t¹o cho ®éi ngò häc sinh giái ®¹t chÊt l-îng cao trong c¸c cuéc thi häc sinh giái, bªn c¹nh ®ã cã mét sè bÊt cËp sau: ViÖc lùa chän tr-êng chuyªn, líp chän, gi¸o viªn vµ phô huynh cho r»ng lµm ¶nh h-ëng ®Õn t©m lý häc sinh vµ gi¸o viªn. Phong trµo ch¹y ®ua vµo tr-êng chuyªn líp chän diÔn ra thiÕu lµnh m¹nh, d- luËn kh«ng ®ång t×nh. 2. C¬ së lÝ luËn cña viÖc båi d-ìng häc sinh giái ë tr-êng tiÓu häc: 2.1.Môc ®Ých cña viÖc båi d-ìng häc sinh giái: ViÖc tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái vµ thi chän häc sinh giái nh»m: „ „ §éng viªn khÝch lÖ nh÷ng häc sinh vµ c¸c gi¸o viªn d¹y giái; gãp phÇn thóc ®Èy viÖc c¶i tiÕn, n©ng cao chÊt l-îng d¹y vµ häc, chÊt l-îng c«ng t¸c qu¶n lý; ®ång thêi ph¸t hiÖn häc sinh cã n¨ng khiÕu ®Ó tiÕp tôc båi d-ìng ë cÊp häc cao h¬n, nh»m ®µo t¹o nh©n tµi cho ®Êt n-íc, nh»m ®µo t¹o nh©n tµi cho ®Êt n-íc.” ( §iÒu I-Quy chÕ thi chän häc sinh giái ban hµnh theo quyÕt ®Þnh sè 3479/1997/Q§-GD&§T ngµy 01/11/1997cña bé gi¸o dôc-§µo t¹o) 2.2. TÇm quan träng cña viÖc tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái: Qu¶n lý ë tr-êng TiÓu häc thùc chÊt lµ qu¶n lý qu¸ tr×nh d¹y häc th× viÖc chó ý tíi sù ph¸t triÓn cña tõng häc sinh lu«n lµ yªu cÇu c¬ b¶n. Bëi vËy, viÖc båi d-ìng häc sinh giái bao giê còng lµ nhiÖm vô cña mçi gi¸o viªn vµ c¸n bé qu¶n lý. Tr-êng TiÓu häc lµ n¬i ®Çu tiªn trong ®êi trÎ em tham gia vµo viÖc häc víi t- c¸ch lµ ho¹t ®éng chñ ®¹o. Nhê cã c¸c néi dung gi¸o dôc toµn diÖn mµ NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 9
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng c¸c em cã ®iÒu kiÖn béc lé n¨ng khiÕu, tµi n¨ng. NÕu cha mÑ b¹n bÌ vµ ®Æc biÖt lµ thÇy c« gi¸o c¶m nhËn, ph¸t hiÖn, n©ng ®ì, båi d-ìng mÇm mèng n¨ng khiÕu, kÝch thÝch niÒm say mª häc tËp th× biÓu hiÖn n¨ng khiÕu ngµy cµng râ h¬n. 2.3. §Æc ®iÓm cña tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái: Trong qu¶n lÝ gi¸o dôc theo tµi liÖu qu¶n lÝ tr-êng phæ th«ng c¬ së th× ho¹t ®éng tæ chøc gåm 5 ho¹t ®éng sau ®©y: - X¸c ®Þnh c¬ cÊu hîp lÝ cña mçi ®èi t-îng qu¶n lÝ, trong nhµ tr-êng th× ®ã chÝnh lµ tËp thÓ gi¸o viªn vµ häc sinh. - X¸c ®Þnh cÊu tróc cña tæ chøc hîp lÝ cña cña thÓ qu¶n lÝ trong nh- tr-êng ®ã chÝnh lµ x¸c ®Þnh bé m¸y qu¶n lÝ l·nh ®¹o trong nhµ tr-êng. - T¹o m¹ng l-íi c¸c quan hÖ tæ chøc gi÷a nh÷ng ng-êi trong quan hÖ qu¶n lÝ vµ trong quan hÖ ®-îc qu¶n lÝ. - TuyÓn lùa, s¾p xÕp, båi d-ìng, ®µo t¹o c¸n bé trong quan hÖ qu¶n lÝ vµ hÖ ®-îc qu¶n lÝ. - Tæ chøc lao ®éng mét c¸ch khoa häc nh»m gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ c«ng t¸c gi¸o dôc ®µo t¹o. 3. Quan niÖm häc sinh giái ë TiÓu häc: Các kết quả thực tế cho thấy số học sinh đƣợc xem là có năng lực nhận thức, tƣ duy, vốn sống... nổi trội hơn các em khác chiếm từ 5-10% tổng số học sinh. Theo vô TiÓu häc, Bé GD&§T th× quan niÖm vÒ häc sinh giái lµ: - Nhµ n-íc ta yªu cÇu c¸c tr-êng TiÓu häc d¹y ®ñ c¸c m«n, t¹o ®iÒu kiÖn cho häc sinh häc ®ñ vµ häc ®Òu c¸c m«n, t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c em häc tËp ®¹t kÕt qu¶ cao ë tÊt c¶ c¸c m«n theo quy ®Þnh vµ kÕ ho¹ch gi¸o dôc. -Tr-íc ®©y chóng ta chØ chó ý båi d-ìng m«n To¸n vµ m«n TiÕng ViÖt. Nh-ng trong nh÷ng n¨m häc gÇn ®©y häc sinh TiÓu häc dù thi giao l-u häc sinh giái ë nhiÒu m«n ®ã lµ To¸n, TiÕng ViÖt, tiÕng Anh. Ngoµi ra, c¸c em cßn ®-îc tham dù cuéc thi giao l-u To¸n tuæi th¬, thi Tr¹ng nguyªn nhá tuæi(To¸n, TiÕng ViÖt, Tù nhiªn- x· héi(Khoa häc), tiÕng Anh, giao l-u gi¶i tiÕng Anh, gi¶i to¸n trªn m¹ng Internet. 4. §¸nh gi¸ häc sinh giái: NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 10
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng Yªu cÇu c¬ b¶n vÒ kiÕn thøc kÜ n¨ng: ë tr-êng TiÓu häc, trong qu¸ tr×nh häc tËp tÊt c¶ häc sinh ®-îc ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i theo TT32 cña Bé GD&§T vµ theo yªu cÇu c¬ b¶n vÒ chuÈn kiÕn thøc vµ kü n¨ng cña tõng m«n häc. Yªu cÇu c¬ b¶n vÒ kiÕn thøc, kü n¨ng cã tÝnh chÊt chuÈn cña c¸c m«n häc hiÖn nay lµ mÆt b»ng chÊt l-îng tèi thiÓu vÒ chÊt l-îng v¨n ho¸ cña tõng líp vµ bËc häc TiÓu häc. §ã lµ yªu cÇu chung cho häc sinh giái c¶ n-íc, kh«ng ph©n biÖt thµnh thÞ hay n«ng th«n, ®ång b»ng hay miÒn nói... vµ ®Ó mäi trÎ em ®Òu ®¹t ®-îc yªu cÇu nh- ®iÒu 10, luËt gi¸o dôc quy ®Þnh. Häc sinh giái TiÓu häc ®ã lµ nh÷ng häc sinh thùc hiÖn ®Çy ®ñ 5 nhiÖm vô cña häc sinh vµ ®iÓm HLM.N cña c¸c m«n häc To¸n, TiÕng ViÖt (ë líp 1, 2, 3); To¸n, TiÕng ViÖt, Khoa häc, LÞch sö vµ §Þa lý (ë líp 4,5) ®¹t lo¹i giái, ®iÓm HLM.N cña c¸c m«n (Ph©n m«n) ®¸nh gi¸ b»ng nhËn xÐt ®¹t hoµn thµnh (A). ChÊt l-îng häc tËp cña häc sinh, häc sinh giái häc sinh TiÓu häc kh«ng chØ ®-îc thÓ hiÖn vµ ®-îc ®¸nh gi¸ b»ng ®iÓm sè qua c¸c bµi kiÓm tra, qua c¸c bµi thi, mµ c¬ b¶n vµ quan träng h¬n lµ c¸c em tr-ëng thµnh, ph¸t triÓn thÕ nµo, c¸c em cã ®-îc phÈm chÊt g× thuéc nh©n c¸ch ®ang h×nh thµnh, c¸c em cã ®-îc n¨ng lùc g× ®Ó tiÕp tôc ph¸t triÓn. V× thÕ, kh«ng nªn so s¸nh gi÷a häc sinh nµy víi häc sinh kh¸c, häc sinh tr-êng nµy víi häc sinh tr-êng kh¸c theo mét vµi tiªu chÝ, mét vµi biÓu hiÖn mµ chØ nªn ®èi chiÕu víi môc tiªu gi¸o dôc ®Ó t¹o ®iÒu kiÖn vµ ®éng viªn häc tËp theo h-íng lµm cho häc sinh nµo còng ch¨m ngoan tiÕn bé. NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 11
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng Ch-¬ng II Thùc tr¹ng chØ ®¹o tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái ë tr-êng TiÓu häc hång Ph-¬ng - Yªn L¹c - VÜnh Phóc. 1. §Æc ®iÓm t×nh h×nh ®Þa ph-¬ng: X· Hång Ph-¬ng c¸ch trung t©m huyÖn Yªn L¹c kho¶ng 5 km vÒ phÝa B¾c. Víi diÖn tÝch kho¶ng 3,22 km2 vµ d©n sè cã h¬n 4 000 nh©n khÈu - §©y lµ mét x· thuÇn n«ng, nh©n d©n sèng chñ yÕu dùa vµo trång trät c©y l-¬ng thùc vµ rau mµu. Kinh tÕ cña ®Þa ph-¬ng ph¸t triÓn ch-a m¹nh mÏ nh-ng ®êi sèng chÝnh trÞ, x· héi n¬i ®©y rÊt æn ®Þnh. X· Hång Ph-¬ng lµ n¬i mµ tõ x-a tíi nay mäi ng-êi d©n lu«n cã truyÒn thèng ®oµn kÕt, thËt thµ, cëi më vµ nh©n hËu. Bëi hä cïng chung môc ®Ých, cïng chung chÝ h-íng vµ cïng chung phong tôc, tËp qu¸n l©u ®êi cña quª h-¬ng. Môc ®Ých cña hä lµ lµm ¨n l-¬ng thiÖn, cÇn cï, tiÕt kiÖm ®Ó x©y dùng gia ®×nh h¹nh phóc, lµng x· v¨n ho¸, ®Þa ph-¬ng giµu m¹nh. Hä lu«n mang trong m×nh niÒm tù hµo, lßng yªu quª h-¬ng tha thiÕt vµ lßng biÕt ¬n s©u s¾c víi §¶ng, víi B¸c, víi nh÷ng ai ®· hi sinh cho sù ph¸t triÓn kh«ng ngõng cña quª h-¬ng, ®Êt n-íc. Hång Ph-¬ng lµ vïng quª cã truyÒn thèng t«n s- träng ®¹o, mäi ng-êi d©n ®Òu cã ý thøc ch¨m häc hái, cÇu tiÕn bé, hä lu«n lµ thµnh phÇn tÝch cùc tham gia x©y dùng nhµ tr-êng, ®Æt mäi niÒm tin vµo nhµ tr-êng. ChÝnh v× lÏ ®ã mµ hä lu«n mong ®îi, ®ßi hái ë gi¸o dôc nh÷ng s¶n phÈm toµn diÖn nhÊt, cËp nhËt vµ tiÕn bé ®Ó phï hîp víi sù ph¸t triÓn kh«ng ngõng cña quª h-¬ng, ®Êt n-íc. Tuy nhiªn, Hång Ph-¬ng lµ mét x· cã diÖn tÝch vµ d©n sè nhá nhÊt cña huyÖn Yªn L¹c, xa trung t©m, nh©n d©n sèng chñ yÕu b»ng n«ng nghiÖp, kh«ng cã ho¹t ®éng c«ng nghiÖp, Ýt ho¹t ®éng th-¬ng m¹i, dÞch vô khiến nhiÒu ng-êi d©n ph¶i xa quª ®i lµm ¨n xa nªn kh«ng quan t©m tèt ®Õn gi¸o dôc, ®Õn viÖc häc hµnh cña con em. 2. Thùc tr¹ng viÖc tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng-Yªn L¹c-VÜnh Phóc: NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 12
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng 2.1. §Æc ®iÓm t×nh h×nh chung: Tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng n»m trªn ®Þa bµn th«n Ph-¬ng Nha x· Hång Ph-¬ng c¸ch trung t©m huyÖn Yªn L¹c kho¶ng 5 km vÒ phÝa B¾c, lµ ®¬n vÞ gi¸o dôc quy m« nhá nhÊt huyÖn, diÖn tÝch tr-êng chØ cã 5112 m2 ®ang ®-îc më réng thªm kho¶ng 2700m2 víi khu«n viªn bao gåm 11 phßng häc, mét sè phßng chøc n¨ng vµ khu nhµ bÕp phôc vô c¸c em häc sinh líp b¸n tró ®-îc quy ho¹ch khoa häc, phï hîp víi c«ng t¸c gi¸o dôc cña TiÓu häc. Tõng khu vùc cña tr-êng ®Òu ®-îc quan t©m, ch¨m lo ®¶m b¶o s¹ch ®Ñp. Tr-êng cã 280 häc sinh, sè l-îng kh«ng hÒ t¨ng trong nhiÒu n¨m, 95,5 % häc sinh lµ con em n«ng d©n, 62% HS cã cha mÑ ®i lµm ¨n xa ë nhµ víi «ng bµ vµ ng-êi th©n nªn kh«ng ®-îc sù quan t©m ch¨m sãc nhiÒu cña gia ®×nh. Tr-êng n»m xa khu trung t©m nªn c¸c em Ýt cã c¬ héi giao l-u, kh«ng m¹nh b¹o, ch-a thËt s«i næi trong nhiÒu ho¹t ®éng nh-ng víi sù chØ ®¹o quyÕt liÖt cña phßng Gi¸o dôc, b»ng trÝ tuÖ, lßng ®am mª vµ quyÕt t©m cao, CB-GV- NV-HS tr-êng tiÓu häc Hång Ph-¬ng ®· ®¸p l¹i sù kú väng cña phßng Gi¸o dôc, cña §¶ng, chÝnh quyÒn x· b»ng nh÷ng thµnh qu¶ ®¸ng ghi nhËn, lµm nøc lßng nh©n d©n ®Þa ph-¬ng vµ b¹n bÌ trong nhiÒu n¨m liÒn. 2.2.§éi ngò gi¸o viªn: Tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng cã 22 CB - GV -NV. §©y lµ mét tËp thÓ s- ph¹m lu«n ®oµn kÕt, thèng nhÊt, céng ®ång tr¸ch nhiÖm víi ý chÝ quyÕt t©m cao. Mçi thµnh viªn trong tËp thÓ lu«n chung søc phÊn ®Êu v× thÕ hÖ trÎ Hång Ph-¬ng, lu«n tËn tuþ hÕt lßng v× häc sinh, kh«ng ngõng tù tu d-ìng vÒ ®¹o ®øc, chuyªn m«n nghiÖp vô, kiÕn thøc Tin häc, ngo¹i ng÷ vµ ý thøc s¸ng t¹o trong mçi giê lªn líp. Nhµ tr-êng lu«n kh«ng ngõng ®æi míi, hoµn thiÖn vÒ tæ chøc, qu¶n lý tèt vÒ ho¹t ®éng d¹y vµ häc, chó träng ®Õn viÖc gi¸o dôc toµn diÖn cho häc sinh, n©ng cao hiÖu qu¶ ®µo t¹o. V× vËy, chÊt l-îng gi¸o dôc ë tr-êng hµng chôc n¨m gÇn ®©y t¨ng liªn tôc, t¹o nªn mét nÒn mãng v÷ng ch¾c cho viÖc båi d-ìng häc sinh giái. NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 13
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng T×nh Tæng Tr×nh ®é chuyªn m«n Tuæi ®êi Ghi §éi h×nh sè §¹i Cao Trung b×nh qu©n chó ngò häc ®¼ng cÊp C¸n bé qu¶n lý 2 2 42 Gi¸o viªn 16 7 9 31 Nh©n viªn 4 1 1 2 37 B¶ng 1: T×nh h×nh c¸n bé gi¸o viªn nh©n viªn 2.3. Häc sinh: HiÖn nay tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng cã 280 häc sinh ®-îc chia thµnh 10 líp, b×nh qu©n 28,0 häc sinh/ líp; Trong ®ã cã 134 häc sinh n÷. Häc sinh häc hai buæi trªn ngµy lµ 10/10 líp (100%). Häc sinh b¸n tró 175 em (62,5%). Häc sinh häc ®ñ tÊt c¶ c¸c m«n theo quy ®Þnh cña Bé GD&§T vµ häc sinh tõ líp 3 ®Õn líp 5 ®-îc häc 2 m«n tù chän m«n: TiÕng Anh(4 tiÕt/tuÇn), Tin häc. §iÓm l¹i c¸c thµnh tÝch cña nhµ tr-êng, ®Æc biÖt lµ gi¸o dôc ®¹i trµ lµ nÒn t¶ng v÷ng ch¾c cho c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái. STT N¨m häc Tæng sè häc Tæng sè HS Tæng sè häc sinh toµn häc 2 sinh b¸n tró tr-êng buæi/ngµy 1 2007 -2008 281 281 = 100% 117 = 41,6% 2 2008 -2009 273 273 = 100% 121 = 44,2% 3 2009 -2010 269 269 = 100% 132 = 49,1% 4 2010-2011 278 278 = 100% 148 = 53.2% 5 2011-2012 279 279 =100% 164 = 58.7% B¶ng 2: Häc sinh Häc lùc H¹nh kiÓm N¨m Tæn Giái Kh¸ TB YÕu TH§§ THC§ häc g sè § SL % SL % SL % SL % SL % SL % 2007-2008 281 60 21,3 125 44,4 88 31,3 8 2,8 281 100 2008-2009 273 60 21,9 126 46,1 72 26,3 15 5,5 273 100 2009-2010 269 72 26,7 99 36,8 93 34,5 5 1,8 268 99,6 1 0,4 NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 14
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng 2010-2011 278 72 25,9 126 45,3 77 27,7 3 1,8 278 100 2011-2012 279 92 33 113 40,5 73 26,2 1 0,3 278 99,7 1 0,3 B¶ng 3: ChÊt l-îng 2 mÆt gi¸o dôc 2.4. Nh÷ng viÖc lµm vµ mét sè thµnh tùu: Nh÷ng biÖn ph¸p vµ viÖc lµm mµ t«i ®· thùc hiÖn ®Ó n©ng cao chÊt l-îng c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái trong nh÷ng n¨m qua lµ: Muèn tæ chøc vµ chØ ®¹o c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái cã hiÖu qu¶, tr-íc hÕt ng-êi hiÖu tr-ëng ph¶i x©y dùng mét kÕ ho¹ch râ rµng vµ chi tiÕt vÒ ho¹t ®éng gi¸o dôc nµy. Cô thÓ: X©y dùng kÕ ho¹ch ph¸t hiÖn, båi d-ìng häc sinh giái tõ líp 1-2-3-4-5, x©y dùng kÕ ho¹ch thµnh lËp vµ båi d-ìng ®éi tuyÓn häc sinh giái ë c¸c khèi líp. Sau khi x©y dùng xong kÕ häach phæ biÕn tr-íc héi ®ång s- ph¹m. Lµm cho mäi thµnh viªn cña nhµ tr-êng n¾m v÷ng ®-êng lèi quan ®iÓm gi¸o dôc. Gióp gi¸o viªn nhËn thøc ®óng vai trß, ý nghÜa cña viÖc båi d-ìng häc sinh giái, ®-a néi dung nhËn thøc vÒ häc sinh giái vµo néi dung sinh ho¹t chuyªn m«n, phæ biÕn trong c¸c cuéc häp phô huynh häc sinh. §Ó båi d-ìng häc sinh giái ngay t¹i líp mét c¸ch cã hiÖu qu¶, nhµ tr-êng quan t©m tíi ®æi míi ph-¬ng ph¸p d¹y häc cña gi¸o viªn sao cho ph¸t huy ®-îc tÝnh tÝch cùc häc tËp cña häc sinh. Mçi bµi tËp to¸n, hay bµi tËp tiÕng ViÖt khã ph¶i x¸c ®Þnh ®-îc rÌn cho häc sinh t- duy g×? kü n¨ng g×? Ngoµi ra, ®Ò thi víi néi dung cÊu tróc thÝch hîp ®Ó n¾m ®-îc tr×nh ®é cña häc sinh, nhµ tr-êng cßn thu nhËn th«ng tin tõ nhiÒu nguån ®Ó t¨ng ®é tin cËy kÕt qu¶ cña viÖc ®¸nh gi¸. §iÒu chñ yÕu lµ dùa vµo kÕt qu¶ häc tËp vµ ®iÓm thi hµng th¸ng, tõng kú cña häc sinh. MÆt kh¸c ban gi¸m hiÖu cßn chØ ®¹o cho gi¸o viªn phô tr¸ch ®éi tuyÓn cã tr¸ch nhiÖm theo dâi t×m hiÓu nghiªn cøu mét sè biÓu hiÖn cña häc sinh (Cã sù nh¹y c¶m n¾m b¾t vÊn ®Ò, n¨ng lùc quan s¸t ph¸t hiÖn vµ ghi nhí, tÝnh tù lùc, ®éc lËp s¸ng t¹o, kh¶ n¨ng tr×nh bµy...) ®Ó lµm c¬ së cho viÖc lùa chän néi dung vµ ph-¬ng ph¸p båi d-ìng. Nhµ tr-êng chän gi¸o viªn giái, nhiÖt t×nh, giµu kinh nghiÖm ®Ó ph©n c«ng phô tr¸ch båi d-ìng häc sinh giái tõ líp 2 ®Õn líp 5. Ph©n c«ng nh- vËy sÏ phï hîp víi n¨ng lùc së tr-êng cña tõng gi¸o viªn, gióp hä cã ®iÒu kiÖn NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 15
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng nghiªn cøu s©u h¬n c¸c m«n líp m×nh ®¶m nhËn. Ngoµi ra nhµ tr-êng cßn mua mét sè s¸ch b¸o tham kh¶o, tæ chøc c¸c buæi sinh ho¹t chuyªn m«n, héi th¶o, chuyªn ®Ò ®Ó gi¸o viªn trao ®æi vÒ: Ph-¬ng ph¸p gi¶i to¸n, tiÕng viÖt khã vµ d¹y c¶m thô v¨n häc... Néi dung båi d-ìng häc sinh giái ®-îc ban gi¸m hiÖu x©y dùng trªn ch-¬ng tr×nh båi d-ìng häc sinh giái cña phßng. Sau ®ã thèng nhÊt víi tõng gi¸o viªn båi d-ìng. Häc sinh trong ®éi tuyÓn ®-îc båi d-ìng ®Òu ®Æn c¸c ngµy trong tuÇn. NÒn nÕp häc tËp cña häc sinh trong ®éi tuyÓn ®-îc duy tr× tèt, c¸c tiÕt häc diÔn ra s«i næi, tho¶i m¸i, nhÑ nhµng g©y h-ng thó häc tËp cho c¸c em. Bªn c¹nh ®ã, häc sinh giái vµ gi¸o viªn giái lu«n nhËn ®-îc sù ®éng viªn khÝch lÖ kÞp thêi vÒ vËt chÊt lÉn tinh thÇn. Nh÷ng em ®¹t gi¶i nhµ tr-êng tuyªn d-¬ng tr-íc toµn tr-êng vµ trao gi¶i th-ëng vµo c¸c ngµy lÔ lín. Nguån kinh phÝ nµy ®-îc trÝch tõ quü KhuyÕn häc vµ sù hç trî tõ héi cha mÑ häc sinh. Nhê vËy, mµ nhµ tr-êng ®· t¹o ®-îc ®éng lùc d¹y vµ häc cho gi¸o viªn vµ häc sinh. Mét viÖc lµm t-ëng chõng nh- rÊt nhá trong c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái, song nhµ tr-êng rÊt quan t©m ®ã lµ tæ chøc cho häc sinh giái ®i dù giao l-u. Tr-íc ngµy ®i thi, ban gi¸m hiÖu tæ chøc gÆp mÆt häc sinh trong ®éi tuyÓn, trao quµ cho c¸c em tr-íc khi thi, chuÈn bÞ ph-¬ng tiÖn, dÆn dß c¸c em tr-íc khi b-íc vµo phßng thi. V× thÕ, c¸c em vµo phßng thi rÊt hµo høng, tù tin, cã t©m thÕ tèt ®Ó lµm bµi. Trong c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái, Tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng cßn tËn dông thêi c¬, t¨ng c-êng phèi hîp víi c¸c lùc l-îng gi¸o dôc nh»m t¹o ra søc m¹nh tæng hîp. B»ng nh÷ng viÖc lµm nªu trªn, tr-êng ®· ®¹t ®-îc nh÷ng kÕt qu¶ cô thÓ trong c«ng t¸c tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái nh- sau: - CÊp Quèc gia: 11 em tham dù thi To¸n tuæi th¬ vµ gi¶i to¸n trªn Internet ®¹t 9 Huy ch-¬ng(1 Vµng, 3 B¹c, 5 §ång) vµ 2 gi¶i KhuyÕn khÝch - CÊp TØnh: §éi tuyÓn HSG Hång Ph-¬ng lu«n dù thi víi tØ lÖ cao nhÊt Yªn L¹c vµ ®· 3 lÇn ®øng thø NhÊt, 1 lÇn ®øng thø Nh× vµ 1 lÇn ®øng thø T- cña NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 16
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng huyÖn víi 61 HSG TØnh(8 gi¶i NhÊt, 22 gi¶i Nh×, 24 gi¶i Ba, 7 gi¶i KhuyÕn khÝch) - CÊp HuyÖn: 49 gi¶i(3 gi¶i thi Tr¹ng Nguyªn) - §Æc biÖt, trong n¨m häc 2011-2012, tr-êng ®¹t ®Ønh cao vÒ HSG: §øng ®Çu huyÖn víi 33% sè HS líp 5 ®¹t gi¶i TØnh(2 gi¶i NhÊt, 5 gi¶i Nh×, 10 gi¶i Ba, 2 gi¶i KhuyÕn khÝch), 5 HS ®¹t gi¶i Quèc gia thi gi¶i to¸n trªn Internet, To¸n tuæi th¬ (1 Vµng, 1 B¹c, 2 §ång, 1 gi¶i KhuyÕn khÝch), 1 HS ®¹t gi¶i T- Quèc gia thi An toµn giao th«ng cho nô c-êi trÎ th¬. - Trong n¨m häc 2012-2013, ®Õn thêi ®iÓm hiÖn t¹i, ®éi tuyÓn HSG líp 5 cña tr-êng ®ang ®øng ®Çu huyÖn Yªn L¹c, ®øng thø 3/174 tr-êng tiÓu häc cña tØnh VÜnh Phóc víi 29,1% sè HS líp 5 ®¹t gi¶i TØnh(1 gi¶i NhÊt, 6 gi¶i Nh×, 3 gi¶i Ba, 6 gi¶i KhuyÕn khÝch). Cô thÓ tõng n¨m: HSG cÊp TØnh HSG cÊp Quèc gia HSG HuyÖn XÕp N¨m thø NhÊt HC HC HC Nh× KK Ba trong KK huyÖ Vµng B¹c §ång n 2008 10 2 7 2 NhÊt 1 To¸n Tuæi th¬ 1 gi¶i 1 gi¶i 2009 6 1 5 3 Nh× to¸n trªn to¸n trªn Internet Internet 3 gi¶i 2010 16 2 4 3 1 NhÊt to¸n trªn Internet 2011 12 1 1 6 4 T- 1 gi¶i 1 To¸n 2 gi¶i 1 gi¶i 2012 5 2 5 10 2 NhÊt to¸n trªn Tuæi th¬ to¸n trªn to¸n trªn Internet Internet Internet B¶ng 4: Häc sinh giái c¸c cÊp Qua sè liÖu ph©n tÝch ë trªn nhËn thÊy: häc sinh giái c¸c cÊp, c¸c lo¹i h×nh ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng lu«n ®øng ®Çu trong huyÖn Yªn L¹c. Tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng ®· t¹o nªn “ th-¬ng hiÖu gi¸o dôc” cña riªng m×nh, lµ ®iÓm s¸ng vÒ båi d-ìng HSG cña Gi¸o dôc Yªn L¹c trong nhiÒu n¨m. §iÒu ®ã kh¼ng ®Þnh: Tr-êng ®· rÊt quan t©m tíi c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái, ®µo t¹o nh©n tµi cho ®Þa ph-¬ng nãi riªng vµ ®Êt n-íc nãi NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 17
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng chung. 2.5 Mét sè khã kh¨n vµ nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra trong viÖc chØ ®¹o tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng. 2.5.1 Mét sè khã kh¨n Bªn c¹nh nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®-îc ë trªn, c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái ë tr-êng cßn mét sè khã kh¨n tån t¹i sau: 95,5 % häc sinh lµ con em n«ng d©n, 62% HS cã cha mÑ ®i lµm ¨n xa ë nhµ víi «ng bµ vµ ng-êi th©n nªn kh«ng ®-îc sù quan t©m ch¨m sãc nhiÒu cña gia ®×nh. §éi ngò gi¸o viªn lu«n thiÕu vÒ sè l-îng, ch-a ®ång bé vÒ c¬ cÊu, tr×nh ®é vµ sù ®am mª víi c«ng t¸c båi d-ìng HSG ch-a cao. C¬ së vËt chÊt cßn h¹n chÕ: Mét sè c«ng tr×nh: nhµ ®iÒu hµnh, nhµ ¨n, khu bÓ n-íc s¹ch, néi thÊt c¸c phßng Tin häc, phßng b¸n tró, phßng ¨n, bÕp nÊu, phßng thiÕt bÞ, y tÕ häc ®-êng,..ch-a ®¶m b¶o tèt cho yªu cÇu d¹y vµ häc. Khu phßng häc ch-a hoµn thµnh khiÕn tr-êng kh«ng cã c¸c phßng häc bé m«n, phßng chøc n¨ng, ®-êng ®i, s©n ch¬i, r·nh tho¸t n-íc bÞ háng nÆng. Tr-êng ch-a ®ñ diÖn tÝch ®Êt, ch-a cã nhµ ®a n¨ng, khu vÖ sinh cho GV. KÕt qu¶ huy ®éng nguån lùc cho c«ng t¸c tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái cßn ch-a ®¹t yªu cÇu nh- mong muèn. 2.5.2 Nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra: Tr-íc thùc tr¹ng ®ã, mét sè vÊn ®Ò ®Æt ra cho tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng lµ ph¶i nghiªn cøu t×m ra c¸c biÖn ph¸p nh»m ®¶m b¶o chÊt l-îng häc sinh giái cña tr-êng lu«n ë møc æn ®Þnh vµ bÒn v÷ng. Cô thÓ lµ: -N©ng cao nhËn thøc vÒ båi d-ìng häc sinh giái. -X©y dùng kÕ ho¹ch båi d-ìng häc sinh giái. -Tæ chøc ph¸t hiÖn vµ tuyÓn chän häc sinh giái. -Tæ chøc chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng tốt nâng cao chất lƣợng giáo dục học sinh giỏi. -TuyÓn chän, ph©n c«ng gi¸o viªn båi d-ìng ®éi tuyÓn häc sinh giái. -Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc trong ®éi tuyÓn häc sinh giái. -Khảo sát chất lƣợng hàng kỳ, phát hiện “lỗ hổng” của giáo viên - học sinh NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 18
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng -Huy ®éng céng ®ång tham gia c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái. -Tæ chøc thi ®ua khen th-ëng vÒ c«ng t¸c båi d-ìng häc sinh giái. Qua nghiªn cøu, ph©n tÝch thùc tr¹ng båi d-ìng häc sinh giái ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng- Yªn L¹c- VÜnh Phóc, cô thÓ ®Ò xuÊt: Mét sè biÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng. NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 19
- BiÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao chÊt l-îng häc sinh giái c¸c cÊp ë tr-êng TiÓu häc Hång Ph-¬ng Ch-¬ng IIi Mét sè biÖn ph¸p chØ ®¹o ®Ó n©ng cao häc sinh giái ë tr-êng TiÓu häc hång Ph-¬ng - Yªn L¹c - VÜnh Phóc. 1. N©ng cao nhËn thøc vÒ tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái: 1.1.Néi dung n©ng cao nhËn thøc: HiÖu tr-ëng cÇn n¾m v÷ng vµ båi d-ìng cho toµn thÓ gi¸o viªn, cha mÑ häc sinh, ®Æc biÖt lµ c¸c gi¸o viªn ®-îc ph©n c«ng båi d-ìng hiÓu vµ ph©n biÖt râ c¸c kh¸i niÖm n¨ng khiÕu, tµi n¨ng, häc sinh giái bËc TiÓu häc. §ång thêi ph¶i cã hiÓu biÕt vÒ c¬ së khoa häc cña giai ®o¹n ph¸t triÓn mét tµi n¨ng tõ ®ã nhËn thøc ®-îc vÞ trÝ cña “ häc sinh giái TiÓu häc” trong suèt c¶ qu¸ tr×nh “ Khæ luyÖn thµnh tµi” cña mét ng-êi tµi. Ngoµi ra, hiÖu tr-ëng cÇn n¾m v÷ng vµ båi d-ìng cho c¸c gi¸o viªn vµ cha mÑ häc sinh hiÓu ®óng vÒ chÝnh s¸ch nh©n tµi, vÊn ®Ò båi d-ìng, ®µo t¹o nh©n tµi cña §¶ng, Nhµ n-íc. 1.2.BiÖn ph¸p n©ng cao nhËn thøc: Lµm cho mäi thµnh viªn nhµ tr-êng n¾m v÷ng ®-êng lèi quan ®iÓm vÒ gi¸o dôc, chÝnh s¸ch cña §¶ng, Nhµ n-íc qua viÖc tæ chøc häc tËp c¸c nghÞ quyÕt, chØ thÞ vÒ chiÕn l-îc, gi¶i ph¸p, môc tiªu gi¸o dôc-®µo t¹o, nhÊt lµ ®èi víi TiÓu häc. HiÖu tr-ëng ph¶i gióp c¸c gi¸o viªn nhËn thøc ®óng vai trß, ý nghÜa cña viÖc tæ chøc båi d-ìng häc sinh giái th«ng qua viÖc tuyªn truyÒn c¸c v¨n b¶n. §-a c¸c néi dung nhËn thøc vÒ häc sinh giái vµo néi dung sinh ho¹t tæ chuyªn m«n. Phæ biÕn trong c¸c cuéc häp cha mÑ häc sinh. Lång ghÐp néi dung t×m hiÓu cuéc ®êi, sù nghiÖp c¸c doanh nh©n, c¸c nhµ khoa häc cña d©n téc vµ trªn thÕ giíi vµo c¸c cuéc thi vµ trong giê chµo cê ®Çu tuÇn. 2. X©y dùng kÕ ho¹ch båi d-ìng häc sinh giái: §Ó thùc hiÖn tèt c«ng t¸c chØ ®¹o båi d-ìng häc sinh giái, tr-íc hÕt t«i NguyÔn ThÞ Minh Phó TiÓu häc Hång Ph-¬ng - Yªn L¹c -VÜnh Phóc 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy - học
17 p | 1419 | 180
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường Tiểu học Nghi Thuận
24 p | 321 | 54
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng
27 p | 248 | 30
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Ea Na
33 p | 403 | 28
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng giáo viên về việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa ở trường tiểu học
11 p | 214 | 19
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên bảo quản cơ sở vật chất , trang thiết bị dạy học tại trường Mầm non Ea Na
22 p | 149 | 17
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011
32 p | 141 | 16
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường TH Phan Bội Châu - Năm học 2015-2016
17 p | 193 | 16
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi
30 p | 212 | 12
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn trong nhà trường
17 p | 111 | 12
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình Minh- buôn Tuôr A- xã Đray Sáp - huyện Krông Ana- Tỉnh Đăk Lăk
29 p | 113 | 11
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học tại trường MN Bình Minh - Buôn Tuôr A - Dray sáp - Krông Ana - Đăk lăk
29 p | 101 | 8
-
SKKN: Biện pháp chỉ đạo tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
19 p | 66 | 3
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi học tốt môn phát triển vận động
20 p | 68 | 3
-
SKKN: Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của trường TH Hoàng Văn Thụ
13 p | 76 | 2
-
SKKN: Biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Nguyễn Viết Xuân
30 p | 48 | 2
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang
17 p | 102 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn