intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

68
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở thực trạng kỹ năng sống của trẻ trong độ tuổi Mầm non hiện nay ảnh hưởng lớn đến việc phát triển toàn diện của trẻ sau này, chăm sóc cho đứa trẻ trở thành con người có ích cho xã hội, bản thân tôi đã tìm tòi và đề ra các giải pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non nhằm tạo được sự chuyển biến tích cực về các mặt phát triển của trẻ ở đơn vị tôi công tác nói riêng và góp phần phát triển thế hệ trẻ lứa tuổi mầm non nói chung trở thành con người vừa có đạo đức vừa có trí tuệ, sức khỏe để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non Họa Mi

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÚP NÂNG CAO GIÁO DỤC KỸ <br /> NĂNG SỐNG CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI.<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Những ngày qua, báo chí không ngừng chia sẻ  câu chuyện đau lòng về <br /> những học sinh hành hung giáo viên trong lớp. Kĩ năng sống trong môi trường  <br /> học đường đang dừng lại  ở  những câu từ  mà chưa được áp dụng chân thực <br /> trong thực tế cuộc sống của các em học sinh. Ta vẫn thường nói, “Uốn cây từ <br /> thuở  còn non/ Dạy con từ  thuở  con còn bi bô”. Trẻ  em như  những cây non, <br /> muốn khôn lớn trưởng thành thì ngày nhỏ cần được uốn nắn, dạy dỗ. Kĩ năng  <br /> sống là những bài học đường đời đầu tiên cho các em về cuộc sống, về cách <br /> cư xử với mọi người và với chính bản thân mình. <br /> Mọi lứa tuổi đều cần trau dồi kĩ năng sống và mầm non là giai đoạn <br /> hoàn hảo để  bắt đầu hành trình này. Theo UNESCO, 8 tuổi đã là quá trễ  để <br /> giáo dục KNS. Khi đến độ tuổi này, trẻ đã hình thành cho mình phần lớn các <br /> giá trị, nếu không có sự thay đổi sâu sắc về trải nghiệm trong đời thì khó mà <br /> lĩnh hội thêm giá trị sau độ tuổi này. Trẻ từ dưới 2 tuổi đã bắt đầu tiếp thu từ <br /> môi trường sống xung quanh, như giọng nói của người lớn khi trò chuyện với <br /> trẻ, cách thức tiếp xúc với trẻ…tất cả đều tác động đến sự phát triển của trẻ. <br /> Trong hành trình học hỏi không ngừng ấy, trẻ được học hỏi những điều hay,  <br /> lẽ  phải bên cạnh những bài học trên lớp, phát triển trong mình năng lực để <br /> ứng phó, vượt qua những thách thức. Những kiến thức cần thiết  ấy sẽ  giúp <br /> trẻ lựa chọn giá trị sống tích cực, phòng tránh những hành động theo cảm tính <br /> gây nguy hiểm trong đời thường.<br /> Giáo dục KNS nhằm giúp trẻ phát triển hài hòa, toàn diện về nhân cách. <br /> KNS là những bài học về cuộc sống được cụ  thể  hóa thành hành động trong  <br /> quá trình hoạt động thực tiễn với bản thân, với người khác, với xã hội, ứng <br /> <br />  <br /> 1<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> phó trước những tình huống, giao tiếp, ứng xử với mọi người, giải quyết mâu <br /> thuẫn trong mối quan hệ và thể  hiện bản thân một cách tích cực…Giáo dục <br /> KNS cho trẻ mầm non giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết điều nên  <br /> làm và không nên làm, giúp trẻ  tự  tin, chủ  động và biết cách xử  lý các tình <br /> huống trong cuộc sống, khơi gợi khả  năng tư  duy sáng tạo của trẻ, đặt nền <br /> tảng cho trẻ  trở  thành người có trách nhiệm và có cuộc sống hài hòa trong <br /> tương lai. Bên cạnh đó, kỹ  năng sống còn thúc đẩy sự  phát triển của xã hội. <br /> Do đó, giáo dục KNS cho trẻ mầm non là vô cùng cần thiết. <br /> Để  có được KNS trẻ  cần phải có thời gian, trong một quá trình rèn <br /> luyện thường xuyên với sự hỗ trợ của chuyên môn và sự phối hợp của nhiều  <br /> yếu tố như gia đình, nhà trường, xã hội. Nhu cầu học KNS của trẻ em là một <br /> trong những dấu hiệu đáng mừng của xã hội. Điều đó thể  hiện sự  quan tâm  <br /> của các bậc phụ huynh đến việc giáo dục KNS, giáo dục phẩm chất đạo đức, <br /> nhân cách cho con em mình. Tuy nhiên việc giáo dục KNS ở trường mầm non  <br /> vẫn còn hạn chế, khả  năng lồng ghép KNS vào trong các hoạt động chưa <br /> được thường xuyên, liên tục và bài bản.Giáo viên còn cứng nhắc trong việc <br /> giáo dục KNS cho trẻ, không thông qua các chương trình tích hợp để  truyền  <br /> tải kiến thức cho trẻ.  Để  đạt được điều đó, người lớn phải tạo cho trẻ  có <br /> môi trường để trải nghiệm, thực hành. Nhưng trên thực tế, trong xã hội hiện <br /> nay các gia đình thường chú trọng đến việc học kiến thức của trẻ mà không <br /> chú ý đến phát triển các kỹ  năng cho trẻ, luôn bao bọc, nuông chiều, làm hộ <br /> trẻ  khiến trẻ   ỷ  lại, ích kỷ, không quan tâm đến người khác và các kỹ  năng <br /> trong cuộc sống rất hạn chế. Khó khăn cho trẻ  trong việc có tình huống bất <br /> ngờ xảy ra. <br /> Trong cương vị một người quản lý, tôi nhận thức sâu sắc trách nhiệm <br /> của mình trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và cùng giáo viên thay đổi cách giáo  <br /> dục KNS cho trẻ  trong trường mầm non. Vì lẽ  đó, tôi trăn trở  và quyết định <br /> <br />  <br /> 2<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> thực hiện đề  tài“Một số  biện pháp chỉ  đạo giúp nâng cao giáo dục kỹ  năng  <br /> sống cho trẻ  trong trường mầm non Họa Mi". Đề  tài đã đề  ra những biện <br /> pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy KNS cho trẻ, giúp hiệu quả  giáo dục <br /> được nâng cao rõ rệt.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Trên   cơ   sở   thực   trạng   KNS   của   trẻ   trong   độ   tuổi   Mầm   non   hiện <br /> nay  ảnh hưởng lớn đến việc phát triển toàn diện của trẻ  sau này, chăm sóc  <br /> cho đứa trẻ trở thành con người có ích cho xã hội, bản thân tôi đã tìm tòi và đề <br /> ra các giải pháp dạy KNS cho trẻ mầm non nhằm tạo được sự  chuyển biến <br /> tích cực về  các mặt phát triển của trẻ   ở  đơn vị  tôi công tác nói riêng và góp <br /> phần phát triển thế  hệ trẻ lứa tuổi mầm non nói chung trở  thành con người <br /> vừa cóđạo đức vừa có trí tuệ, sức khỏe để  trở  thành những chủ  nhân tương <br /> lai của đất nước. <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Một số  biện pháp chỉ  đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ  trong  <br /> trường MN Họa Mi<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> ­ Nội dung: nghiên cứu  một số  biện pháp chỉ  đạo giúp nâng cao giáo <br /> dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa Mi<br /> ­ Đối tượng khảo sát: 18/18 giáo viên và học sinh trong độ  tuổi Mầm <br /> non Họa Mi.<br /> ­ Thời gian: Từ tháng 9/2017 đến tháng 3/2018<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp điều tra, nghiên cứu. <br /> ­ Phương pháp luyện tập, thực hành. <br /> ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá. <br /> ­ Phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp. <br /> ­ Phương pháp tổng kết và rút kinh nghiệm <br />  <br /> 3<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> Trong hệ thống giáo dục, giáo dục Mầm non có một vị trí đặc biệt quan <br /> trọng trong việc đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Chất <br /> lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến <br /> chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo.Giáo dục KNS cho trẻ lứa tuổi Mầm <br /> non nhằm góp phần hình thành nhân cách của trẻ, đào tạo những chủ  nhân <br /> tương lai của đất nước phát triểnmột cách toàn diện. <br /> Kỹ năng sống là một tập hợp các kỹ năng mà con người có được thông <br /> qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp được sử dụng để xử lý những vấn <br /> đề, câu hỏi thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của con người.Đối với trẻ <br /> Mầm non, hiểu đơn giản KNS chính là những thao tác hành động, nhận thức  <br /> – tình cảm các con sử dụng hàng ngày để đáp ứng nhu cầu bản thân và xử lý  <br /> các tình huống phát sinh trong cuộc sống.Kỹ  năng sống của trẻ  bao gồm rất <br /> nhiều kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng thích nghi <br /> với môi trường sống, kỹ năng hợp tác chia sẻ...<br /> Giáo dục KNS một quá trình tác động sư  phạm có mục đích, có kế <br /> hoạch nhằm hình thành năng lực hành động tích cực, có liên quan tới kiến  <br /> thức và thái độ, giúp cá nhân có ý thức về bản thân, giao tiếp, quan hệ xã hội, <br /> thực hiện công việc, ứng phó hiệu quả  với các yêu cầu thách thức của cuộc  <br /> sống hàng ngày…<br /> Căn cứ  hướng dẫn số: 463/BGDĐT­GDTX V/v hướng dẫn triển khai <br /> thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ  sở  GDMN,GDPT và GDTX, Chỉ <br /> thị  số: 2699/CT­BGDĐT của BGDĐT  ngày 08 tháng 8 năm 2017.  Năm học <br /> 2017 ­ 2018, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết  <br /> số  29­NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị  quyết số  44/NQ­<br /> CP của Chính phủ  về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị <br /> <br />  <br /> 4<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> quyết số  88/2014/QH13 của Quốc hội, Quyết định số404/QĐ­TTg của Thủ <br /> tướng  Chính phủ   về   đổi  mới chương  trình, sách  giáo khoa  giáo  dục  phổ <br /> thông, các Nghị  quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ  và chỉ  đạo của Thủ <br /> tướng Chính phủ. Căn cứ tình hình thực tiễn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào <br /> tạo chỉ  thị  toàn ngành Giáo dục quán triệt phương hướng và tập trung thực <br /> hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm học 2017 ­ 2018, cụ thể <br /> như sau:Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng  <br /> môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực <br /> học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ <br /> đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo  <br /> dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học  <br /> sinh, sinh viên. <br /> Một nghiên cứu gần đây về  sự  phát triển trí não của trẻ  cho thấy khả <br /> năng giao tiếp, khả năng biết tự kiểm soát, thể  hiện các cảm giác của mình,  <br /> biết cách ứng xử phù hợp và biết tự  cách giải quyết các vấn đề  cơ  bản một  <br /> cách tự  lập rất quan trọng đối với trẻ. Chính vì vậy, việc đi sâu lồng ghép <br /> dạy KNS cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi từ lứa tuổi Mầm non vô cùng cần <br /> thiết và quan trọng hàng đầu. <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br /> Một cá nhân nếu có đầy đủ kiến thức trong cuộc sống nhưng lại chưa <br /> có kỹ  năng cuộc sống và biết sử  dụng linh hoạt kỹ năng này thì không đảm <br /> bảo cá nhân đó có thể đưa ra các quyết định hợp lý, giao tiếp có hiệu quả và <br /> có mối quan hệ tốt với mọi người. Kỹ năng sống chính là năng lực tâm lý xã <br /> hội để đáp ứng và đối phó những yêu cầu và thách thức  trong cuộc sống hằng <br /> ngày.<br /> Biết giới thiệu về bản thân và gia đình mình trước đám đông, biết mình  <br /> đang học lớp nào, thích cái gì và điạ  chỉ  nhà mình  ở  đâu. Nhận biết các  ưu <br /> <br />  <br /> 5<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> khuyết điểm của bản thân. Biết cách ứng xử với mọi người xung quanh. Học <br /> cánh lắng nghe mọi người và đối đáp. Nhận biết những hoàn cảnh không an <br /> toàn, cách giữ an toàn cho mình nơi công cộng như  trong sân trường, công <br /> viên, siêu thị, khi gặp người lạ….<br /> Để việc nghiên cứu đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm học tôi đã làm khảo <br /> sát nhằm đánh giá vốn KNS hiện tại của trẻ  trước khi thực  hiện đề  tài và <br /> mức độ kiến thức dạy KNS cho trẻ của giáo viên. <br /> Bảng khảo sát trẻ về vốn kỹ năng sống<br /> Kết quả<br /> Nội   dung <br /> khảo sát Số <br /> Tỷ lệ<br /> lượng<br /> Trẻ mạnh dạn,  tự tin 125/350 35,7%<br /> Kỹ năng vệ sinh cá nhân 102/350 29,1%<br /> Kỹ năng giao tiếp, lễ phép 135/350 38,6%<br /> Kỹ năng  tự lập 89/350 25,4%<br /> Kỹ năng hợp tác, chia sẻ 81/350 23,1%<br /> <br /> <br /> Bảng khảo sát đội ngũ giáo viên về kiến thức dạy kỹ năng sống cho trẻ <br /> trước khi thực hiện đề tài<br /> Kết quả<br /> Nội   dung <br /> khảo sát Số  Tỷ lệ<br /> lượng<br /> Mạnh   dạn,   tự   tin   trong   giao  7/18 38,9%<br /> tiếp trước đám đông.<br /> Nắm rõ các kỹ  năng sống cơ  8/18 44,4%<br /> bản đối với trẻ mầm non.<br /> Biết   tổ   chức   các   hoạt   động  6/18 33,3%<br /> lồng   ghép   giáo   dục   kỹ   năng <br /> sống.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> 6<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> Nhìn vào 2 bảng khảo sát đầu năm ta thấy trẻ  đến trường còn nhút <br /> nhát, chưa tự lập, giao tiếp chưa mạnh dạn, kỹ năng về hợp tác, chia sẻ  còn <br /> hạn   chế.   Đội   ngũ   giáo   viên   số   giáo   viên   lớn   tuổi   chậm   trong   việc   đổi  <br /> mới phương pháp giáo dục trẻ, số  giáo viên trẻ  thì còn thiếu kinh nghiệm, <br /> chưa mạnh dạn, chưa dám đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục trẻ về KNS.<br /> Đứng trước tình hình thực trạng của đơn vị  tôi. Làm thế  nào để  nâng <br /> cao <br /> được chất lượng giáo dục KNS cho trẻ, đây là một bài toán hết sức khó <br /> khăn cho tôi.Bên cạnh đó điều kiện về  cơ  sở  vật chất của nhà trường còn <br /> hạn chế nên cũng ảnh hưởng không nhỏ  đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng <br /> và giáo dục trẻ trong điều kiện hiện nay.<br /> Để  góp phần nhỏ  bé của mình vào công cuộc đổi mới đất nước, thực <br /> hiện <br /> Nghị quyết Trung  ương VIII (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo <br /> dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa trong điều <br /> kiện <br /> kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tôi đã <br /> mạnh   dạn   đề   xuất   một   số   biện   pháp   chỉ   đạo   nâng   cao   kỹ   năng   sống <br /> cho trẻ trong nhà trường.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về việc dạy trẻ KNS và từ đó đưa ra  <br /> các phương pháp thích hợp để dạy KNS cho trẻ.<br /> Xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non.<br /> Cụ thể hóa nội dung những kỹ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ. <br /> Trẻ nắm vững các kỹ năng cơ bản, cần thiết phù hợp lứa tuổi.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />  <br /> 7<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> Biện pháp 1: Nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, tự  bồi dưỡng  <br /> rèn luyện. <br /> Người giáo viên trước hết phải là nhà giáo dục, có tác động tích cực  <br /> đến <br /> học sinh thông qua bản thân nhân cách của mình. Bản thân nhân cách của <br /> người <br /> giáo viên có vai trò như một năng lực tổng hợp. Bên cạnh đó người giáo viên  <br /> cần có những năng lực nghề nghiệp mới. Kết hợp với những năng lực truyền <br /> thống như: năng lực phát hiện và nhận biết đầy đủ, chính xác và kịp thời sự <br /> phát <br /> triển   của   học   sinh,   những   nhu   cầu   được   giáo   dục   của   từng   học   sinh. <br /> Đối với giáo viên mầm non đây là năng lực đặc biệt quan trọng vì sự  phát  <br /> triển về  các mặt của trẻ   ở  lứa tuổi mầm non diễn ra rất nhanh, nhưng lại  <br /> không <br /> đồng đều; năng lực đưa ra được những nội dung và biện pháp giáo dục đúng <br /> đắn, kịp thời, phù hợp với nhu cầu của người học và yêu cầu của mục tiêu  <br /> giáo <br /> dục, năng lực nhìn nhận sự thay đổi trong nhận thức, kỹ năng thái độ và tình <br /> cảm của học sinh. Năng lực đánh giá giúp nhìn nhận tính đúng đắn của chẩn  <br /> đoán và đáp  ứng, quan hệ  đồng nghiệp, quan hệ  với phụ  huynh học sinh và <br /> nhất <br /> là quan hệ với học sinh, năng lực tiến hành dạy học và giáo dục. Căn cứ vào  <br /> mục đích và nội dung giáo dục và dạy học đã được quy định, nhưng lại phù <br /> hợp <br /> với đặc điểm của đối tượng, năng lực tạo nên những điều kiện thuận lợi cho <br /> giáo dục trong nhà trường và từ cuộc sống bên ngoài nhà trường.<br /> Cán bộ quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi  <br /> <br />  <br /> 8<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> dưỡng và tự  bồi dưỡng. Quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ <br /> năng <br /> lực chuyên môn của mình trong tập thể sư phạm nhà trường. <br /> Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học  <br /> tậ p  <br /> được thường xuyên và suốt đời. Tự  học là một cách tự  bồi dưỡng, tự  làm <br /> giàu <br /> kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. <br /> Bản thân tôi đã rất trăn trở tìm tòi, sưu tầm các loại tài liệu hướng dẫn  <br /> dạy KNS cho trẻ  Mầm non để  nghiên cứu. Hàng ngày tranh thủ  thời gian <br /> rảnh  rỗi  là  tìm  tòi   sách  vở   để   nghiên cứu,  lên mạng  internet  để  học  hỏi  <br /> những <br /> cách giáo dục KNS cho trẻ ở lứa tuổi mầm non. <br /> Biện pháp 2: Chỉ  đạo giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của  <br /> năm học.<br /> Đầu   năm   học   thành   lập   tổ   chuyên   môn,   chỉ   đạo   tổ   chuyên   môn <br /> xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ  trong năm học và kế  hoạch hàng tháng <br /> theo nhiệm vụ  trọng tâm của năm học trong đó nhấn mạnh đến việc lồng  <br /> ghép các kỹ  năng sống vào quá dạy học. Chỉ  đạo tổ  chuyên môn sinh hoạt  <br /> theo định kỳ đều đặn, hàng tháng có kế hoạch nâng cao chất lượng sinh hoạt  <br /> tổ, được Ban giám hiệu nhà trường duyệt trước khi triển khai sinh hoạt; qua <br /> đó giúp giáo viên hiểu được rằng chương trình học chính khoá thường cho trẻ <br /> tiếp xúc từ từ với các kiến thức văn hoá trong suốt năm học, còn thực tế trẻ <br /> sẽ học tốt nhất khi có được cách tiếp cận một cách cân bằng, biết cách phát <br /> triển các kỹ năng nhận thức, cảm xúc và xã hội. Vì thế, khi trẻ tiếp thu được <br /> những kỹ năng giao tiếp xã hội và các hành vi ứng xử cơ bản trong nhóm bạn, <br /> thì trẻ  sẽ  nhanh chóng sẵn sàng và có khả  năng tập trung vào việc học văn <br /> <br />  <br /> 9<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> hoá một cách tốt nhất. <br /> Biện pháp 3: Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nâng cao nhận thức về KNS  <br /> và lập kế hoạch giáo dục KNS vào các chủ đề. Bồi dưỡng về thực hành cho  <br /> giáo viên.                           <br /> Việc   bồi   dưỡng   đội   ngũ   giáo   viên   trong   nhà   trường   là   việc   làm <br /> thường xuyên, liên tục theo kế  hoạch hàng tháng, hàng tuần của Ban giám  <br /> hiệu nhà trường. <br /> Đặc   điểm   lao   động   sư   phạm   của   giáo   viên   mang   tính   đặc   thù   về <br /> đối tượng, phương tiện, thời gian và sản phẩm lao động. Lao động sư  phạm <br /> của người giáo viên hết sức phức tạp, tinh tế,  đầy khó khăn và là một sứ <br /> mạng hết sức nặng nề là đào tạo thế hệ tương lai cho đất nước. Vì vậy đòi  <br /> hỏi đội ngũ giáo viên phải thường xuyên học tập, rèn luyện, bồi dưỡng và tự <br /> bồi dưỡng, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có <br /> trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Nhu cầu này là nhu cầu cơ  bản của mỗi  <br /> người giáo viên. Xác định được việc muốn nâng cao chất lượng giáo dục <br /> KNS cho học sinh thì trước tiên giáo viên phải có nhận thức hơn ai hết về <br /> những nội dung dạy trẻ, để giúp giáo viên có vốn kinh nghiệm nhận thức sâu  <br /> sắc về  việc dạy KNS cho trẻ thì việc xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng là một <br /> việc làm không thể thiếu. Ngay từ đầu năm học giáo viên phải lập kế hoạch <br /> giáo dục KNS lồng ghép vào các chủ đề cho phù hợp.<br /> Muốn giáo viên dạy được trẻ các KNS thì đòi hỏi thao tác của giáo viên <br /> phải chuẩn mực và có sự  thống nhất, những kỹ  năng này phải được các cô  <br /> giáo hướng dẫn giống nhau không có sự  lệch lạc mỗi lớp hướng dẫn một  <br /> kiểu thì sẽ rất khó cho việc kế thừa từ lớp nhỏ đến lớp lớn.<br /> Phát đĩa dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ cho giáo viên quan sát.<br /> Cho giáo viên tập thực hành các thao tác để dạy trẻ giống như trong đĩa <br /> Đối với tâm sinh lý trẻ  em dưới sáu tuổi thì có nhiều kỹ  năng quan <br /> <br />  <br /> 10<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> trọng mà trẻ cần phải biết trước khi tập trung vào học. Thực tế kết quả của  <br /> nhiều nghiên cứu đều cho thấy các kỹ năng quan trọng nhất trẻ phải học vào <br /> thời gian đầu của năm học là chính là những KNS như: sự  hợp tác, tự  kiểm <br /> soát, tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp. Việc xác định  <br /> được các kỹ  năng cơ  bản phù hợp với lứa tuổi sẽ  giúp giáo viên lựa chọn <br /> đúng những nội dung trọng tâm để dạy trẻ . <br /> Cụ  thể  hóa nội dung giáo dục KNS cho trẻ  mầm non gồm  có các nội <br /> dung: <br /> + Kỹ  năng sống tự  tin: Một trong những kỹ  năng  đầu tiên mà giáo <br /> viên cần chú tâm là phát triển sự  tự  tin, lòng tự  trọng của trẻ. Nghĩa là giúp <br /> trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với  <br /> những người   khác.   KNS   này   giúp   trẻ   luôn   cảm   thấy   tự   tin   trong   mọi  <br /> tình huống ở mọi nơi, mọi lúc. Mỗi trẻ tự giới thiệu bản thân mình trước các <br /> bạn trong lớp, nói về sở thích, gia đình mình, địa chỉ cho các bạn nghe. <br /> + Kỹ năng lao động tự phục vụ: Đối với trẻ mầm non trước khi trẻ học  <br /> cách tự phục vụ  thì trẻ  đang còn rất vụng về, khi cho trẻ  ăn có thể  bố, mẹ <br /> hoặc cô giáo thấy trẻ lúng túng thì lại đút cho trẻ  ăn để  tránh rơi vãi, nhưng  <br /> giáo viên phải xác định rằng đó là cách trẻ học làm người lớn, để  cho trẻ  tự <br /> cần thìa xúc cơm ăn, lúc đầu có thể chưa quen nhưng sau đó dần dần trẻ sẽ <br /> thành thục trong việc tự phục vụ cho mình trong ăn uống. Biết cách sử dụng <br /> những đồ  dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn <br /> gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ  không gây tiếng  ồn, ngậm miệng khi nhai <br /> thức ăn, biết mời trước khi ăn, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất, biết tự dọn, cất  <br /> đúng chỗ bát, chén, thìa, biết trải nệm, cất nệm trong giờ ngủ  …<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> 11<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                   <br /> Hình ảnh: Trẻ trải đệm giờ ngủ<br /> + Kỹ  năng vệ  sinh cá nhân: Trẻ  có thể  tự  súc miệng, đánh răng và  <br /> rửa mặt. Dạy trẻ  cách rửa tay trước mỗi bữa ăn, sau khi đi vệ  sinh và nhận <br /> biết khi nào thì quần áo của mình bị  bẩn cần phải giặt, biết để  dạy trẻ thói <br /> quen tóc tai luôn gọn gàng và chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh, <br /> hoặc biết giúp người lớn dọn dẹp,  không làm  ảnh hưởng đến người xung <br /> quanh. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />           Hình ảnh trẻ rửa tay, nhặt rác<br /> + Kỹ năng hợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài thơ, bài hát giáo <br /> <br />  <br /> 12<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> viên   giúp   trẻ   học   cách   cùng   làm   việc   với   bạn,   hợp   tác   với   mọi   người  <br /> trong quá trình chơi, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này.  <br /> Khả năng hợp tác sẽ  giúp trẻ  biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn. <br /> Giúp trẻ hiểu được tầm quan trong khi làm việc có sự chia sẻ và ủng hộ của <br /> người khác… Đối với trẻ  5 tuổi đã có thể  làm được những công việc đơn  <br /> giản như tự xếp gọn đồ chơi của mình thật ngăn nắp. Mục đích của việc này <br /> chính là dạy trẻ cách trân trọng những gì mình đang có cũng như ý thức trách <br /> nhiệm với những thứ là của mình. Trẻ biết hợp tác cùng nhau trong khi chơi, <br /> không tranh giành đồ chơi.<br /> + Kỹ năng khám phá: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất <br /> cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được học, được tìm hiểu, thích <br /> khám phá, tìm tòi, trẻ  thích được trải nghiệm để  có thể  phát hiện ra nhiều <br /> điều mới lạ   ở  xung quanh trẻ. Giáo viên cần sử  dụng nhiều tư  liệu và ý <br /> tưởng khác nhau để  khêu gợi tính tò mò tự  nhiên của trẻ. Nhiều nghiên cứu <br /> cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt động và tư liệu mang tính chất <br /> khác lạ  thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những thứ  có thể  đoán trước <br /> được. <br /> + Kỹ năng giao tiếp: Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng đối  <br /> với trẻ. Kỹ  năng này có vị  trí chính yếu so với tất cả  các kỹ  năng khác như <br /> đọc, viết, làm toán và nghiên cứu khoa học. Giáo viên cần phải dạy trẻ biết  <br /> thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu, trẻ cần <br /> cảm nhận được vị trí, kiến thức của mình trong thế giới xung quanh. Nếu trẻ <br /> cảm thấy thoải mái khi nói về một ý tưởng hay chính kiến nào đó, trẻ sẽ trở <br /> nên dễ  dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây chính là <br /> yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẵn sàng học mọi thứ. <br /> + Giáo dục lễ giáo cho trẻ: Ngay từ khi còn bé, cô nên dạy trẻ chào hỏi  <br /> người lớn, biết nói cảm ơn xin lỗi trong hoàn cảnh phù hợp. <br /> <br />  <br /> 13<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> Ví dụ: Khi thấy người lạ vào lớp thì trẻ phải chào, khi ai đó cho quà thì <br /> biết cảm ơn, khi làm sai thì phải biết xin lỗi. <br /> + Kỹ năng bảo vệ bản thân: Trẻ vốn luôn hiếu động, hiếu kỳ và muốn <br /> khám phá những điều mới lạ. Trong cuộc sống ngày nay, khi xã hội ngày càng <br /> hiện đại, càng phát triển thì những mối nguy hiểm cho trẻ  con ngày càng <br /> nhiều. Những nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ tiềm  ẩn không chỉ ở gia đình,  <br /> ở  trường học, ngoài đường mà còn  ở  bất kỳ  đâu trong cuộc sống này. Dạy <br /> cho trẻ biết những mối nguy hiểm và kỹ năng ứng phó với nguy hiểm mà trẻ <br /> có thể gặp phải trong gia đình, ở trường học và ngoài xã hội phù hợp với lứa <br /> tuổi của trẻ. Cô cảnh báo với trẻ  những nơi nguy hiểm không nên lại gần <br /> bằng cách cho trẻ xem tranh ảnh, video.<br /> <br /> Ví dụ: Cô phải đặt ra nhiều tình huống cho trẻ xử lý như khi có người <br /> lạ muốn dẫn trẻ đi thì cháu phải làm gì? (cô dạy trẻ không đi theo người lạ, <br /> nếu người lạ bắt đi thì cháu hãy la thật to để mọi người đến cứu...)<br />   Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên thực hiện dạy trẻ các KNS cơ <br /> bản mọi lúc, mọi nơi.<br /> Muốn   dạy   trẻ   biết   được   các   KNS   cơ   bản,   trước   hết   người   lớn  <br /> phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử  công bằng với trẻ  và đảm  <br /> bảo an toàn cho trẻ. Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được vui chơi. <br /> Thông qua giờ đón và trả trẻ, thông qua hoạt động học, thông qua hoạt  <br /> động ngoài trời và tham quan dã ngoại, thông qua hoạt động ăn, hoạt động vui  <br /> chơi, lao động chăm sóc vật nuôi, cây trồng, hoạt động vệ sinh.<br /> Vì đối với trẻ  chơi trò chơi có một vai trò rất quan trọng trong việc <br /> rèn KNS. Trẻ lớn lên, học hành và khám phá thông qua trò chơi, các hành  động <br /> chơi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực hành các ý tưởng. <br /> Giáo viên cần tranh thủ  đọc sách cho trẻ  nghe trong mọi tình huống  <br /> như những giờ  hoạt động góc  ở  một nhóm nhỏ, trong dạo chơi ngoài trời,  <br /> hoặc đọc sách trẻ nghe trong giờ trưa đối với những trẻ khó ngủ. Tăng cường <br /> <br />  <br /> 14<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> kể cho trẻ nghe các câu chuyện cổ tích qua đó rèn luyện đạo đức cho trẻ, giúp <br /> trẻ  hoàn thiện mình, biết đọc sách, dạy trẻ  yêu thương bạn bè, yêu thương <br /> con người. Tạo hứng thú cho trẻ  nhỏ  qua các truyện bằng tranh tùy theo lứa  <br /> tuổi, gợi mở tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ. <br /> Dạy trẻ  kỹ  năng phát biểu trước đám đông. Cô giáo phải luôn động <br /> viên, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình, tạo cơ hội cho trẻ được bày <br /> tỏ, gợi ý cho trẻ được nói chuyện với các thành viên trong lớp về cảm giác và <br /> về những lựa chọn của mình, cần giúp trẻ hiểu rằng nên có thông số để theo <br /> đó mà lựa chọn, giáo viên không chỉ trích các quyết định của trẻ. Việc này sẽ <br /> hình thành kỹ  năng tự  kiểm soát bản thân, rèn luyện tính tự  tin cho trẻ  khi <br /> tham gia các hoạt động và các buổi thảo luận tại trường sau này. <br /> Cô giáo cần giúp trẻ phát triển sở thích, ý thích của mình và người lớn <br /> có thể cung cấp thêm phương tiện để trẻ thực hiện ý thích đó. <br /> Cụ  thể: Trẻ  được làm quen với những đồ  dùng, vật dụng khác nhau, (bộ đồ <br /> bếp, bộ  đồ  ăn, bộ  đồ  uống). Sự  sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề  nếp, <br /> sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ  đồ  dùng, vật dụng, thái độ, ăn <br /> uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm  ấm, những <br /> cuộc trao đổi nhẹ  nhàng, dễ  chịu… tất cả  những yếu tố  trên sẽ  giúp trẻ  có  <br /> thói quen tốt để hình thành kỷ  năng tự  phục vụ  và ý nghĩa hơn là kỹ  năng <br /> sống tự lập sau này. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> 15<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh trẻ chăm sóc cây xanh<br /> Biện pháp 5:  Tuyên truyền cho các bậc cha mẹ và cộng đồng về KNS<br /> Việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường là một nhiệm vụ thiết thực, <br /> tạo sự  liên kết và thống nhất giữa nhà trường và cha mẹ  trẻ  về  nội dung, <br /> phương pháp, cách thức tổ chức giáo dục trẻ  ở lớp cũng như ở gia đình. Đây <br /> là điều kiện thuận lợi để  nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ <br /> biến kiến thức giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng nhằm giúp trẻ <br /> có sự  phát triển toàn diện cả về  thể  chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, <br /> thẩm mĩ, ngôn ngữ, giao tiếp  ứng xử... góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo <br /> dục   mà   nhiệm   vụ   năm   học   đã   đề   ra. <br /> Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, thực hiện có hiệu <br /> quả mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh. Mối quan hệ này được <br /> xây dựng mật thiết theo những kế hoạch, biện  pháp cụ thể, gắn chặt với các <br /> hoạt động chuyên môn của nhà trường. <br /> <br />  <br /> 16<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> Xây dựng kế  hoạch tuyên truyền với các nội dung cần tuyên truyền  <br /> được thể hiện trong chương trình từng học kỳ, từng năm học, từng tháng. Kế <br /> hoạch được xây dựng một cách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và tình hình  <br /> thực tế của nhà trường. <br /> Tuyên truyền đến các bậc phụ  huynh những văn bản chỉ  đạo, những  <br /> chính sách, chế  độ  liên quan đến công tác giáo dục mầm non. Trong đó đặc  <br /> biệt quan tâm đến nội dung giáo dục KNS cho trẻ.<br /> Tuyên   truyền   về   các   phong   trào   thi   đua,   các   cuộc   vận   động   do <br /> Bộ GD&ĐT, Sở  GD&ĐT và Phòng Giáo dục, địa phương tổ  chức triển khai  <br /> thực hiện. Những phong trào, các cuộc vận động này được nhà trường ­ giáo  <br /> viên tuyên truyền trao đổi tới phụ  huynh thông qua các buổi họp phụ  huynh  <br /> đầu năm, giữa năm và cuối năm. Các bậc phụ  huynh cùng tham gia bổ  sung <br /> đóng góp ý kiến cho nhà trường, cho lớp và có những biện pháp phối hợp giáo  <br /> dục trẻ  trong quá trình trẻ  được học  ở  trường. Nhà trường tổ  chức các hoạt <br /> động để phụ huynh học sinh cùng tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng <br /> cây xanh... Đóng góp xâydựng,cải tạotrường, lớp, công trình vệ sinh, theo quy  <br /> định và theo thỏa thuận. Phụ huynh được tham gia các hoạt động ngoại khóa, <br /> các buổi lễ của nhà trường. Việc nhà trường yêu cầu phụ huynh tham gia vào <br /> kế  hoạch hoạt động của mình không chỉ  mang tính chất thông báo mà quan <br /> trọng hơn là coi cha mẹ học sinh như một kênhthông tin hữu hiệu để giúp nhà <br /> trường có thêm thông tin góp phần vào các hoạt động của nhà trường.  Trao <br /> đổi thường xuyên, hằng ngày giữa nhà trường, giáo viên chủ  nhiệm với phụ <br /> huynh qua điện thoại hoặc trao đổi trực tiếp thông qua giờ  đón trẻ, trả trẻ. <br /> Nhà   trường   tuyên   truyền   phổ   biến   kiến   thức   nuôi   dạy   trẻ   cho   các   bậc  <br /> cha mẹ, tuyên truyền về  phòng một số  bệnh nguy hiệm, thường gặp  ở  trẻ <br /> cho các bậc cha mẹ và cộng đồng. Xây dựng góc tuyên truyền các bậc cha mẹ <br /> tại các nhóm lớp, các nội dung giáo dục lễ giáo phải được thay đổi theo từng <br /> <br />  <br /> 17<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> chủ  đề, từng tháng, hình thức hấp dẫn để tạo được sự  chú ý của phụ  huynh <br /> khi đưa con đến lớp. <br /> Biện pháp 6: Hướng dẫn giáo dục KNS cho trẻ tại gia đình.<br /> Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách  <br /> tạo ra các mối liên kết bạn bè tại gia đình. Cha mẹ hãy hỏi trẻ  muốn mời ai  <br /> về nhà chơi? Mối quan hệ này được trẻ duy trì khi đến trường, khi có được <br /> mối liên kết với một trẻ nào đó trong lớp, các mối quan hệ khác sẽ hình thành <br /> tiếp theo một cách dễ dàng hơn. Tuyên truyền để cha mẹ trẻ có niềm tin với <br /> sự hướng dẫn của giáo viên và năng khiếu tò mò bẩm sinh của trẻ, trẻ có thể <br /> lĩnh hội kinh nghiệm nhằm giải quyết các vấn đề  quan trọng, đọc, làm toán, <br /> thử nghiệm một số kỹ năng khoa học khi chơi với nhau. Cha mẹ trẻ cần phối <br /> hợp   với   giáo   viên   một   cách   chặt   chẽ   và   hợp   lý   bằng  việc   tham   gia   tình <br /> nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên  tham gia vào các <br /> buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường và dự  một <br /> số  giờ  học, dự  các hoạt động ngoại khoá; chỉ  bằng cách đó thôi cha mẹ  đã <br /> giúp   trẻ   hiểu   rằng   học   là   phải   học   cả   đời. <br /> Cần giáo dục để trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong mọi tình huống của  cuộc <br /> sống. Nếu cha mẹ  muốn giáo dục trẻ  biết tự  giữ  kỷ  luật, trước hết cần  <br /> đánh thức sự tự ý thức của trẻ, cố gắng khơi gợi để trẻ luôn nghĩ về bản thân <br /> mình một cách tích cực và đừng bao giờ phá vở suy nghĩ tích cực về bản thân <br /> trẻ. <br /> Trong gia đình, việc dạy trẻ  những nghi thức văn hóa trong ăn uống rất  cần <br /> thiết.   Để   trẻ   có   được   những   kỹ   xảo,   thói   quen   sử   dụng   đồ   dùng   một <br /> cách chính xác và thuần thục và khéo léo, không chỉ  đòi hỏi trẻ  phải thường  <br /> xuyên luyện tập, mà còn phải đáp  ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là <br /> cung cấp cho trẻ  những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn <br /> minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ.<br /> <br />  <br /> 18<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> Biện pháp 7: Giúp trẻ  phát triển các KNS qua việc tổ  chức các hoạt  <br /> động tập thể, ngoại khóa lành mạnh trong nhà trường.<br /> Đầu năm có kế hoạch và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một <br /> cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của  học sinh. Tổ <br /> chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù <br /> hợp với lứa tuổi của học sinh.<br /> Căn cứ  vào nội dung trên, tôi đã có kế  hoạch và thực hiện nhiều hoạt <br /> động một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của trẻ <br /> và của giáo viên trong nhà trường. Nhà trường đã tổ  chức các hội thi về  an <br /> toàn giao thông, hội thi tiếng hát dân ca, hội thi bé vẽ tranh, tổ chức cho trẻ đi <br /> viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm cánh đồng lúa…. Những hoạt động đó giúp trẻ <br /> được trải nghiệm và có thêm KNS cho mình, trẻ tham gia rất hứng thú.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh trẻ đi viếng nghĩa trang liệt sĩ<br /> Biện pháp 8: Xây dựng môi trường giáo dục KNS cho trẻ.<br /> Việc xây dựng môi trường giáo dục rất quan trọng, góp phần thực hiện  <br /> đạt các chỉ  tiêu kế  hoạch đề  ra. Tôi đã chú trọng đến công tác xây dựng môi <br /> trường nhằm giáo dục KNS cho trẻ. <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> 19<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> Trước   mỗi   lớp   học   có   bẳng   tuyên   truyền   các   bậc   cha   mẹ   vớ   tiêu <br /> đề “Những điều phụ  huynh cần biết” trong đó gồm có các nội dung như: <br /> Danh sách trẻ, kết quả theo dõi cân đo hàng tháng, định kỳ, kết quả khám sức  <br /> khỏe, các nội dung tuyên truyền về dịch bệnh, về giáo dục kỷ năng sống theo  <br /> chủ  đề... Các nội dung được trang trí đẹp mắt và nổi bật gây được sự  chú ý  <br /> của các bậc phụ huynh khi đưa đón trẻ. <br /> Trong lớp, chỉ  đạo giáo viên trang trí các góc mở  cho trẻ  được trải  <br /> nghiệm và tham gia hoạt động. Chỉ đạo tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ <br /> vào cuối chủ  đề  của lớp, tổ chức giao lưu các lớp với nhau, tổ  chức mừng  <br /> sinh nhật một nhóm trẻ ... Qua đó trẻ rất hứng thú và thông qua các hoạt động <br /> đó nhằm giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  một cách rất nhẹ  nhàng và có hiệu <br /> quả. <br /> Đối với các góc khác trong lớp, tôi đã cho giáo viên xây dựng dưới dạng mở <br /> để cho trẻ cùng khám phá, trải nghiệm và giúp cô trang trí.... <br /> Biện pháp 9: Kiểm tra đánh giá giáo viên thực hiện lồng ghép các nội  <br /> dung kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non<br />  Thường xuyên kiểm tra đột xuất các giờ đón và trả trẻ, kiểm tra đánh <br /> giá học sinh vào đợt kiểm tra định kỳ, đánh giá giáo viên qua các đợt hội  <br /> giảng, thao giảng nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ  cũng như  day KNS <br /> cho trẻ từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br /> Các biện pháp đưa ra tuy có khác nhau nhưng chúng hỗ trợ, bổ sung cho <br /> nhau từ  việc lập kế  hoạch đến dạy trẻ  KNS là quá trình lâu dài, cần có sự <br /> hợp tác giữa cô, trẻ  và cha mẹ  trẻ  một cách hài hòa, môi trường cở  sở  vật  <br /> chất của nhà trường thuận lợi tạo mọi điều kiện tốt nhất để  trẻ  phát triển <br /> toàn diện.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm  <br /> <br />  <br /> 20<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> Qua quá trình thực hiện các biện pháp trên cùng với sự hợp tác của cả <br /> trường và sự ủng hộ của cha mẹ học sinh tôi đã đạt được kết quả như sau:<br /> Bảng khảo sát kỹ năng sống của trẻ<br /> <br /> Nội   dung  Kết quả<br /> khảo sát Số lượng Tỷ lệ<br /> Trẻ mạnh dạn,  tự tin 250/350 71,4%<br /> Kỹ năng vệ sinh cá nhân 301/350 86%<br /> Kỹ năng giao tiếp, lễ phép 324/350 92,6%<br /> Kỹ năng  tự lập 267/350 76,3%<br /> Kỹ năng hợp tác, chia sẻ 295/350 84,3%<br /> <br /> <br /> Bảng khảo sát đội ngũ giáo viên về kiến thức dạy kỹ năng sống cho trẻ <br /> sau khi thực hiện đề tài<br /> Kết quả<br /> Nội   dung   khảo <br /> sát Số  Tỷ lệ<br /> lượng<br /> Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp trước đám đông. 12/18 66,7%<br /> <br /> Nắm rõ các kỹ  năng sống cơ  bản đối với trẻ  mầm  15/18 83,3%<br /> non.<br /> Biết tổ  chức các hoạt động lồng ghép giáo dục kỹ  14/18 77,8%<br /> năng sống.<br /> <br /> <br /> Sau quá trình thực hiện các biện pháp, nhìn vào bảng khảo sát ta thấy vốn KNS của <br /> trẻ  tăng lên rõ rệt. Trẻ  mạnh dạn tự tin hơn, khả năng tự  lập, giao tiếp, hợp tác, chia sẻ <br /> của trẻ <br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận: <br /> Giáo dục mầm non đề  cao mục tiêu, nhiệm vụ  giáo dục toàn diện cho <br /> trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ. Đây là nền tảng, cơ sở <br />  <br /> 21<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những  <br /> tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. <br /> Môi trường học tập tốt là môi trường vun đắp cho trẻ những kiến thức  <br /> quý báu để phát triển não bộ và gieo trồng những hạt giống tâm hồn tốt lành.  <br /> Đó là nơi tất cả trẻ được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích  <br /> khơi dậy tính tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin, <br /> được rèn luyện khả năng sẵn sàng học tập ở trường hiệu quả ngày càng cao.  <br /> Trẻ  lao động tự  phục vụ, rèn luyện kỹ  năng tự  lập; qua các hoạt động hàng  <br /> ngày củng cố  kỹ  năng xã hội, kỹ  năng về  cảm xúc, giao tiếp, hòa thuận với <br /> bạn bè và tuyệt đối không xảy ra bạo lực học đường. Nhờ  đó, trẻ  biết yêu <br /> thương,  chia   sẻ,   chăm   sóc,   lắng   nghe,   trình   bày   và   diễn   đạt   được   ý   của  <br /> mình trong nhóm bạn. Cảm giác tự  tin khi tiếp nhận thử  thách mới là chìa <br /> khóa để trẻ thành công trong hành trình khôn lớn mai sau.<br /> Mối liên kết giữa các bậc cha mẹ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ <br /> năng sống ngày càng chặt chẽ qua nhiều hình thức. Giao tiếp giữa cha mẹ và <br /> con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn <br /> kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không chiều chuộng, không còn hình ảnh <br /> mẹ  đi sau xách cặp cho con, ngược lại xuất hiện khá nhiều hình ảnh trẻ  tự <br /> đeo cặp, tự để đồ dùng ngay ngắn …Tình bạn giữa trẻ được củng cố sâu sắc <br /> nhờ những hành động đẹp trong trường học.<br /> Sau quá trình kết hợp chặt chẽ từ các yếu tố trên, công tác giáo dục kỹ <br /> năng sống cho trẻ mẫu giáo không còn khó khăn. Những thói quen về thái độ <br /> hành vi tốt được hình thành,sự  tự  tin vào bản thân trẻ  được nâng cao, trẻ <br /> mạnh dạn hơn và có tinh thần trách nhiệm hơn với hành động của mình. Kỹ <br /> năng sống tốt như  nguồn nước mát trong lành, nuôi dưỡng mọi đứa trẻ  trở <br /> thành những người công dân tốt cho xã hội.<br /> 2. Kiến nghị: <br /> <br />  <br /> 22<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giúp nâng cao giáo dục KNS cho trẻ trong trường MN Họa  <br /> Mi<br /> Mua sắm thêm trang thiết bị  nhằm nâng cao công tác chăm sóc nuôi <br /> dưỡng trẻ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện.<br /> Mở các lớp tập huấn kỹ năng sống cho giáo viên học tập.<br /> Người viết <br /> sáng kiến<br /> <br /> <br /> <br />                                                                                      Nguyễn Thị Trang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH SÁNG KIẾN KINH <br /> NGHIỆM CẤP TRƯỜNG<br /> ………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2