UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br />
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có <br />
hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lĩnh vực: Hoạt động ngoài giờ lên lớp<br />
Họ và tên: Trần Đình Hữu<br />
Đơn vị công tác: Trường THCS Tô Hiệu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Krông Ana, tháng 4 năm 2019<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU....................................................................Trang 1<br />
<br />
I. Đặt vấn đề...........................................................................................Trang 1<br />
II. Mục đích nghiên cứu..........................................................................Trang 2<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ................................................Trang 2<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề....................................................................Trang 2<br />
II. Thực trạng vấn đề..............................................................................Trang 2<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề............................Trang 3<br />
IV. Tính mới của giải pháp.....................................................................Trang 13<br />
V. Hiệu quả SKKN.................................................................................Trang 13<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.............................................Trang 14<br />
<br />
I. Kết luận...............................................................................................Trang 14<br />
II. Kiến nghị............................................................................................Trang 15<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam <br />
do chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập ra, Đoàn thanh <br />
niên Cộng sản Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách, Đội thiếu niên tiền phong Hồ <br />
Chí Minh là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo <br />
dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản.<br />
Những năm gần đây được sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn <br />
TNCS Hồ Chí Minh phong trào thiếu nhi của cả nước nói chung và phong trào <br />
Đội trong trường trung học cơ sở Tô Hiệu nói riêng ngày càng phát triển mạnh <br />
mẽ, hoạt động Đội đã thực sự trở thành nơi hội tụ của thiếu niên trong nhà <br />
trường, xứng đáng là lực lượng tích cực, góp phần rất lớn vào sự nghiệp xây <br />
dựng và bảo vệ Tổ quốc.<br />
Thực hiện Quyết định số 1501/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ về phê <br />
duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho <br />
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020”. Trong những năm học <br />
vừa qua dưới sự chỉ đạo của Hội đồng đội huyện và phòng Giáo dục và Đào tạo <br />
Liên đội THCS Tô Hiệu đã phát động được nhiều phong trào như phong trào “Vì <br />
bạn nghèo”, “Kế hoạch nhỏ”, “Tiết kiệm” đạt được kết quả cao thu hút được <br />
đông đảo các em Đội viên tham gia.<br />
Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc, <br />
với mục tiêu tổng quát và chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm <br />
2001 2020 theo Nghị Quyết Trung ương 2 (khoá VIII) đã khẳng định: "Đưa đất <br />
nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần <br />
cho nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước <br />
công nghiệp theo hướng hiện đại hoá". Trong những năm gần đây đất nước ta <br />
đang trên đường hội nhập và phát triển mạnh mẽ, cùng với tác động nền kinh tế <br />
thị trường, cuộc sống người dân được nâng lên rõ nét; việc phân hoá và khoảng <br />
cách giữa giàu nghèo ngày càng xa, cuộc sống của một bộ phận người dân gặp <br />
không ít khó khăn. Từ đó ảnh hưởng rất lớn đến một số Đội viên nghèo, không ít <br />
Đội viên không được sống chung với cha mẹ, không được học hành đến nơi đến <br />
chốn, không có điều kiện học tập, phải bỏ học giữa chừng để lao vào công cuộc <br />
mưu sinh. Từ thực tế đó, với trách nhiệm của một người làm công tác Đội, bản <br />
thân tôi rất quan tâm đến các em Đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong <br />
công tác của mình, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay; để giúp đỡ Đội viên nghèo, <br />
Đội viên có hoàn cảnh khó khăn góp phần cùng mọi người, dạy các em trở thành <br />
những người công dân có ích cho gia đình và xã hội sau này. Đó cũng chính là lý <br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 1<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
do tôi chọn đề tài; “Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có <br />
hoàn cảnh khó khăn”.<br />
Đề tài được nghiên cứu phương pháp thực hiện 3 năm qua, rút kinh nghiệm, <br />
khắc phục những hạn chế và bất cập để áp dụng năm học 2019 2020. <br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Mục đích của đề tài này là tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến tình hình <br />
Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học cần được <br />
giúp đỡ. Những biện pháp đã tổ chức tại nhà trường, giúp đỡ các em, tạo điều <br />
kiện cho các em tiếp tục được đi học. Góp phần giảm thiểu tối đa Đội viên bỏ <br />
học, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo. <br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Hiện nay trong điều kiện kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, mỗi tổ chức, <br />
mỗi cá nhân có tấm lòng vì người nghèo luôn trăn trở, làm thế nào để giúp đỡ <br />
người nghèo thoát nghèo bền vững. Ước mơ tốt đẹp ấy đã trở thành hiện thực <br />
khi hàng loạt chính sách, chương trình vì người nghèo được triển khai.<br />
Quyết định số 1722/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ xác định rõ các <br />
mục tiêu cơ bản đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1% đến <br />
1,5%/năm; các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm; hộ nghèo dân tộc thiểu số <br />
giảm 3% đến 4%/năm. Phấn đấu 50% số huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc <br />
biệt khó khăn theo Nghị quyết số 30a/2008/NQCP. 30% số xã đặc biệt khó khăn <br />
vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, 20% đến 30% số xã, thôn, bản đặc biệt khó <br />
khăn vùng dân tộc và miền núi thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.<br />
Hiện nay chính phủ, chính quyền các cấp quan tâm đặc biệt công tác xóa <br />
đói giảm nghèo, có nhiều chế độ ưu đãi cho người nghèo nhằm thực hiện mục <br />
tiêu “Dân giàu nước mạnh”. Nhằm duy trì sĩ số lớp, hạn chế tỉ lệ Đội viên bỏ <br />
học là một trong những tiêu chí của phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực”. Trong đó, hoạt động Đội của nhà trường có một <br />
vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục và nâng cao hiểu biết cho các em. Làm <br />
tốt vai trò tập hợp giáo dục thiếu nhi, giúp sức cho các em được trưởng thành và <br />
trở thành một người công dân có ích là một nhiệm vụ vẻ vang của người thầy, <br />
trong đó, người giáo viên Tổng phụ trách Đội đóng một vai trò rất quan trọng. <br />
Thế nhưng, trong điều kiện hiện nay, không ít trẻ em chưa được học hành đến <br />
nơi đến chốn, một số học sinh còn rất nhỏ nhưng sớm trở thành những người <br />
lao động chính của gia đình, nhiều em sớm lao vào cuộc mưu sinh, sớm rời xa <br />
ghế nhà trường ... Xuất phát từ nhiệm vụ giáo dục, phục vụ nhiệm vụ chính trị <br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 2<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
của Đảng, hiện nay cả nước đang tiến hành Công Nghiệp hoá hiện đại hoá, với <br />
mục tiêu: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài” cho thế kỷ <br />
XXI. Do đó việc ngăn chặn học sinh bỏ học để duy trì tốt sĩ số, nhằm thực hiện <br />
tốt và duy trì công tác Phổ cập trung học cơ sở làm nền tảng vững chắc tiến tới <br />
phổ cập bậc trung học là yêu cầu to lớn mà ngành giáo dục đảm nhiệm, tiến tới. <br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
Trường THCS Tô Hiệu nằm trên địa bàn xã EaBông có 13 thôn buôn, 9 <br />
buôn đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 6 buôn thuộc vùng đặc biệt khó <br />
khăn. Đội viên cư trú trên địa bàn rộng, nhà ở xa trường, đường sá đi lại khó <br />
khăn, thường bụi về mùa khô và lầy lội về mùa mưa, kinh tế nông nghiệp là <br />
chính, ngoài việc làm nương rẫy các hộ gia đình còn đi làm thuê cho các lò gạch <br />
để đảm bảo cuộc sống, cho nên bên cạnh những hộ gia đình khá giả còn không <br />
ít gia đình điều kiện kinh tế rất khó khăn. Đội viên ngoài việc đi học, khi về nhà <br />
còn phải phụ giúp gia đình kiếm sống, có những em Đội viên phải bỏ học vì <br />
kinh tế khó khăn phải theo gia đình đi làm ăn xa, đi làm thuê cho lò các lò gạch, <br />
hái tiêu thuê…để đảm bảo cuộc sống. <br />
Hàng năm số lượng Đội viên thuộc diện hộ nghèo chiếm tỉ cao, thống kê <br />
số lượng ba năm gần đây:<br />
Năm học 2016 2017: 156 em/654 Đội viên = 23,9%<br />
Năm học 2017 2018: 177 em/666 Đội viên = 26,6%<br />
Năm học 2018 2019: 161 em/670 Đội viên = 24%<br />
Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương <br />
thân”, trong nhiều năm qua, lãnh đạo địa phương cùng với lãnh đạo nhà trường <br />
đã có những chương trình thiết thực trong việc vận động hỗ trợ các nguồn để <br />
đem đến cho các em Đội viên nghèo, khó khăn những phần quà, suất học bổng <br />
nhằm động viên các em vượt qua những khó khăn để được đến trường.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Nắm bắt được thực tế như đã trình bày trên đây, tập thể cán bộ giáo viên, <br />
nhân viên nhà trường và Ban chỉ huy Liên đội luôn quan tâm trăn trở trước những <br />
hoàn cảnh của Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn, nghiên cứu và <br />
tìm cách để giúp đỡ các em góp phần giảm bớt khó khăn hiện tại, yên tâm tiếp <br />
tục học. Ban giám hiệu nhà trường, Tổng phụ trách đội luôn quan tâm và chỉ đạo <br />
các lực lượng giáo dục phối hợp nhất là các anh chị phụ trách giáo viên chủ <br />
nhiệm theo dõi chặt chẽ hoàn cảnh gia đình của từng em, tìm hiểu nguyên nhân <br />
sâu sát để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, phù hợp. Để làm tốt công tác giúp đỡ <br />
Đội viên nghèo hiếu học thì tất cả cán bộ giáo viên nhất là đội ngũ giáo viên chủ <br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 3<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
nhiệm Phụ trách Chi đội cần phải tìm hiểu sâu sát thực tế hoàn cảnh của từng <br />
Đội viên, từ đó có cơ sở đề xuất với nhà trường trợ cấp giúp đỡ. Quá trình thực <br />
hiện như sau: <br />
Giải pháp 1: Điều tra thống kê ngay từ đầu năm học<br />
Tổng phụ trách đội phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, ban chỉ huy Liên, <br />
chi đội tìm hiểu thống kê, lập danh sách tất cả Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn <br />
cảnh kinh tế gia đình khó khăn, đội viên có nguy cơ bỏ học, lập thành sổ theo <br />
dõi, trong sổ theo dõi ghi rõ nhu cầu của từng em Đội viên như cần hỗ trợ đồng <br />
phục, xe đạp, sách vở, dày, dép, khăn quàng, áo ấm… báo cáo cho Tổng phụ <br />
trách đội tổng hợp lập sổ quản lý chung toàn trường. <br />
Để làm tốt công tác điều tra, yêu cầu tất cả cán bộ giáo viên nhất là đội <br />
ngũ anh chị phụ trách, giáo viên chủ nhiệm cần phải tìm hiểu sâu sát thực tế <br />
hoàn cảnh của từng em Đội viên, từ đó có cơ sở đề xuất với nhà trường trợ cấp <br />
giúp đỡ. Không phải điều tra qua các em thông tin trong lý lịch, mà cần phải tìm <br />
hiểu sâu sát thực tế qua bạn bè trong lớp, thông tin từ chính quyền cơ sở thôn <br />
buôn.<br />
Phân loại theo học lực, theo diện hộ nghèo, khó khăn từ đó xây dựng kế <br />
hoạch giúp đỡ các em trong năm học. <br />
Mẫu thống kê danh sách Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
MẪU THỐNG KÊ DANH SÁCH ĐỘI VIÊN NGHÈO, CÓ HOÀN CẢNH <br />
KHÓ KHĂN CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ, GIÚP ĐỠ NĂM HỌC 2018 2019<br />
<br />
TT Họ và tên Lớp Hoàn cảnh gia Nhu cầu cần hỗ Địa chỉ Ghi <br />
đình đội viên trợ (Xe đạp, chú<br />
(Nghèo,khó khăn, đồng phục,áo <br />
mồ côi, bị bệnh..) ấm, sách vở, <br />
dép… )<br />
<br />
1 Nguyễn Văn A 6A Nghèo, mồ côi mẹ Xe đạp Buôn <br />
Knul<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 4<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
Hình 1: Cô Hiệu trưởng, anh TPT Đội và cô Duyên GVCN tới thăm gia đình em <br />
H Mơ Niê Chi đội 6A5 tại Buôn Riăng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: anh TPT Đội tới thăm gia đình em Y Gan Bkrông tại Buôn Nãk<br />
<br />
<br />
Giải pháp 2: Phát động các phong trào “Quỹ vì bạn nghèo”, “Tiết kiệm <br />
nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ” tạo nguồn quỹ giúp đỡ Đội viên nghèo.<br />
Trong năm học được sự hướng dẫn của Hội đồng đội huyện, được sự cho <br />
phép của ban giám hiệu nhà trường Liên đội đã phát động các phong trào “Tiết <br />
kiệm” nuôi heo đất , “Kế hoạch nhỏ” thu gom giấy vụn, thu gom vỏ lon nhằm <br />
tạo nguồn quỹ để giúp đỡ các em Đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Kết <br />
quả: <br />
Năm học 2016 2017<br />
Tổng số tiền quỹ tiết kiệm được: 13.080.000đ <br />
Mua được 3 chiếc xe đạp cho 3 em Đội viên nghèo nhà xa mượn đi học, <br />
tặng Đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn 22 suất quà tết, 30 bộ đồng phục, 6 <br />
suất học bổng mỗi suất trị giá 200.000đ. <br />
Năm học 2017 2018<br />
Tổng số tiền quỹ tiết kiệm được: 15.510.000đ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 5<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
Mua được 4 chiếc xe đạp cho 4 em Đội viên nghèo nhà xa mượn đi học, <br />
tặng Đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn 25 suất quà tết, 30 bộ đồng phục, 8 <br />
suất học bổng mỗi suất trị giá 200.000đ.<br />
Học kỳ I năm học 2018 – 2019<br />
Tổng số tiền quỹ tiết kiệm được: 10.951.000đ <br />
Mua được 5 chiếc xe đạp cho 4 em Đội viên nghèo nhà xa mượn đi học, <br />
nâng tổng số xe đạp cho Đội viên nghèo nhà xa mượn đi học thành 12 chiếc, <br />
tặng 30 suất quà tết, 34 bộ đồng phục, 8 suất học bổng mỗi suất trị giá <br />
200.000đ. Tổng số Đội viên nghèo được giúp đỡ: 161 em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3: Liên đội cho Đội viên nghèo nhà xa mượn đi học trong<br />
Lễ sơ kết học kỳ I năm học 2016 2017 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 6<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
Hình 4: Liên đội cho Đội viên nghèo nhà xa mượn đi học trong Lễ sơ kết học kỳ I <br />
năm học 2017 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5: Liên đội cho đội viên nghèo nhà xa mượn đi học trong Lễ khai giảng<br />
năm học 2018 – 2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6: Cô hiệu trưởng tặng áo trắng cho Đội viên nghèo trong<br />
Lễ khai giảng năm học 2018 2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 7<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
<br />
Giải pháp 3: Vận động tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà <br />
trường ủng hộ kinh phí và vật chất tạo nguồn quỹ để giúp đỡ các em Đội viên <br />
nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.<br />
Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách đội tham mưu với lãnh đạo trường <br />
phối hợp với Công đoàn nhà trường tiến hành phát động tập thể cán bộ, giáo <br />
viên, nhân viên trong nhà trường ủng hộ kinh phí và vật chất như xe đạp cũ, áo <br />
quần cũ hoặc kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ Đội viên nghèo.<br />
Triển khai kế hoạch phát động ủng hộ Đội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc <br />
biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học trong hội đồng sư phạm và toàn Liên đội.<br />
Mẫu kế hoạch phát động phong trào ủng hộ Đội viên nghèo, có hoàn cảnh <br />
khó khăn năm học 2018 2019.<br />
<br />
ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH KRÔNG ANA <br />
LIÊN ĐỘI THCS TÔ HIỆU <br />
Số 08 /KH LĐ <br />
EaBông, ngày 16 tháng 10 năm 2018<br />
<br />
<br />
KẾ HOẠCH PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO<br />
ỦNG HỘ ĐỘI VIÊN NGHÈO, CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN, CÓ <br />
NGUY CƠ BỎ HỌC NĂM HỌC 2018 2019 <br />
<br />
<br />
Căn cứ kế hoạch hoạt động năm học 2018 2019 của trường THCS Tô Hiệu<br />
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 <br />
2019. Được sự nhất trí của Ban giám hiệu Nhà trường, Liên đội xây dựng kế hoạch <br />
phát động trong toàn thể Cán bộ giáo viên, nhân viên và Đội viên quyên góp ủng hộ <br />
vật chất và kinh phí giúp đỡ các em Đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong <br />
Liên đội cụ thể như sau:<br />
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :<br />
1. Mục đích :<br />
Nhằm chia sẻ bớt khó khăn với các em Đội viên nghèo có hoàn cảnh đặc <br />
biệt khó khăn trong liên đội được duy trì đến trường học thường xuyên .<br />
Phát huy tinh thần tương thân tương ái phương châm “ Lá lành đùm lá rách ”, <br />
“ Một miếng khi đói bằng một gói khi no ” .<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 8<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
2. Yêu cầu :<br />
Ban Giám hiệu phát động chương trình sâu rộng, thông tin chương trình đến <br />
được với mỗi Cán bộ, giáo viên, nhân viên, Đoàn viên thanh niên gương mẫu tham <br />
gia và trực tiếp phát động, tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm hưởng ứng tham <br />
gia chương trình .<br />
Giáo viên chủ nhiệm phát động sâu rộng trong toàn Chi đội.<br />
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG VẬN ĐỘNG :<br />
1. Đối tượng vận động: Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, Đoàn viên <br />
thanh niên, Đội viên trong toàn trường và các nhà hảo tâm.<br />
2. Nội dung vận động:<br />
Triển khai phát động quyên góp, vận động ủng hộ các vật phẩm gồm:<br />
+ Quần, áo, trang phục cũ không bị rách nát, chắp vá, được giặt ủi sạch sẽ, <br />
gấp gọn gàng và đóng gói cẩn thận trong bao ni lông.<br />
+ Vở học sinh chưa qua sử dụng.<br />
+ Sách, truyện cũ còn nguyên vẹn.<br />
+ Đồ dùng học tập mới hoặc cũ còn có thể sử dụng.<br />
Triển khai quyên góp bằng tiền mặt.<br />
Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên: Tùy lòng hảo tâm.<br />
3. Hình thức sử dụng nguồn kinh phí quyên góp được.<br />
Tặng các vật phẩm quyên góp được cho Đội viên nghèo có hoàn cảnh khó <br />
khăn tại Liên đội.<br />
Đối với nguồn kinh phí quyên góp được sẻ mua quà Tết, đồng phục, áo ấm, <br />
sách vở, dép… tặng Đội viên nghèo trong Liên đội.<br />
III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM.<br />
1. Thời gian :<br />
Thời gian phát động quyên góp và tiếp nhận ủng hộ được thực hiện từ ngày <br />
10/2018 đến hết tháng 11/2018.<br />
2. Địa điểm tiếp nhận quyên góp :<br />
Ban chỉ huy Liên đội là đầu mối tiếp nhận các vật phẩm ủng hộ từ cán bộ, <br />
giáo viên, các nhà hảo tâm và các em Đội viên trong toàn Liên đội.<br />
Bộ phận kế toán, thủ quỹ tiếp nhận tiền ủng hộ của cán bô, giáo viên, nhân <br />
và các nhà hảo tâm.<br />
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN :<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 9<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
Ban giám hiệu– Công đoàn phát động tới toàn thể cán bộ, giáo viên, công <br />
nhân viên và các nhà hảo tâm tiến hành ủng hộ.<br />
Đoàn Thanh niên – Liên đội phối hợp tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo <br />
viên, công nhân viên và các em Đội viên trong toàn Liên đội.<br />
Tổ chức tiếp nhận quyên góp ủng hộ của cá nhân và tổ chức báo cáo với <br />
Ban Giám hiệu quyết định phương thức tổ chức trao tặng các phần quà cho Đội viên <br />
nghèo, Đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.<br />
Trên đây là bản kế hoạch phát động phong trào quyên góp ủng hộ Đội viên <br />
nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm học 2018 – 2019. Liên đội mong nhận <br />
được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường, mong nhận được sự giúp <br />
đỡ của các tổ chức, cá nhân, toàn thể Cán bộ giáo viên và đội viên.<br />
TM/BCH LIÊN ĐỘI<br />
* Nơi nhận GVTPT<br />
Hội đồng đội Krông Ana / Thay báo cáo;<br />
Lãnh đạo nhà trường / Thay báo cáo;<br />
Chuyên môn, Công đoàn, Đoàn TN,các tổ / Để biết; (Đã ký)<br />
BCH Chi đội, GVCN / Để thực hiện;<br />
<br />
Lưu hồ sơ Đội. Trần Đình Hữu<br />
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TRƯỜNG<br />
HIỆU TRƯỞNG<br />
(Đã ký)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoàng Thị Lan Anh<br />
<br />
Kết quả:<br />
Năm học 2017 – 2018. Liên đội đã phát động tập thể cán bộ, giáo viên, <br />
nhân viên, Đội viên trong nhà trường ủng hộ được: 180 bộ đồng phục cũ, 35 cái <br />
cặp, 350 cuốn vở, 262 cuốn sách, 2 chiếc xe đạp cũ, 4.500.000đ. Với tổng số <br />
tiền này Liên đội đã mua được 22 bộ đồng phục mới, 57 cái áo ấm, 15 suất quà <br />
Tết tặng Đội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất trị giá 100.000đ. <br />
Năm học 2018 – 2019. Liên đội đã phát động tập thể cán bộ, giáo viên, <br />
nhân viên, Đội viên trong nhà trường ủng hộ được: 195 bộ đồng phục cũ, 27 cái <br />
cặp, 382 cuốn vở, 276 cuốn sách, 3 chiếc xe đạp cũ, 5.600.000đ với số tiền này <br />
Liên đội đã mua tặng Đội viên nghèo 33 bộ đồng phục mới, tặng 20 suất quà <br />
Tết trị giá mỗi suất 150.000đ.<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 10<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
Giải pháp 4: Vận động rộng rãi các nhà mạnh thường quân, các nhà hảo <br />
tâm khắp nơi bằng nhiều hình thức và nhiều lực lượng tham gia với tinh thần <br />
trách nhiệm cao bằng tâm huyết của mình. <br />
Kết quả:<br />
Năm học 2017 – 2018. Liên đội đã tiến hành vận động trường THCS <br />
Lương Thế Vinh – Thành phố Buôn Ma Thuột quyên góp đồng phục cũ tặng Đội <br />
viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn của Liên đội 177 bộ đồng phục cũ. Gia đình <br />
dòng họ cô Nguyễn Thị Mỹ Hòa tại thành phố Hồ Chí Minh tặng 30 suất quà <br />
Tết mỗi suất 200.000đ, thầy Nguyễn Hiếu giáo viên bộ môn võ Taekwondo tặng <br />
5 suất học bổng mỗi suất 200.000đ.<br />
Năm học 2018 – 2019. Liên đội đã tiến hành vận động Liên đội THCS <br />
Buôn Trấp quyên góp đồng phục cũ tặng Đội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn <br />
của liên đội 400 bộ đồng phục cũ.Vận động Hội thiện nguyện Ban Mai Hồng <br />
tại thành phố Buôn Ma Thuột tặng 159 phần quà gồm vở, viết, mũ, giày, dép <br />
mỗi phần quà trị giá 200.000đ và 700 bộ đồng phục cũ, áo ấm, áo thể dục thể <br />
thao cho Đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Công ty nhựa Long Thành tại <br />
thành phố Hồ Chí Minh tặng 100 suất quà tết, mỗi suất 200.000đ<br />
Ngoài ra lãnh đạo trường và TPT Đội còn vận động các cơ quan đoàn thể <br />
các cấp như: Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Đăk Lăk, Hội đồng đội tỉnh Đăk Lăk, <br />
huyện đoàn Krông Ana, Hội đồng đội huyện Krông Ana, hội khuyến học huyện <br />
Krông Ana, phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana, hội khuyến học xã <br />
EaBông, Hội cha mẹ học sinh cũng đã tặng được nhiều phần quà, học bổng và <br />
xe đạp cho Đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 11<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 7: Hội thiện nguyện Ban Mai Hồng tại thành phố Buôn Ma Thuột tặng quà <br />
cho Đội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn năm học 2018 2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 8: Công ty nhựa Long Thành tặng 100 suất quà Tết cho Đội viên nghèo<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 12<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 9: Tập thể giáo viên tặng quà Tết cho Đội viên nghèo<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 10:Anh TPT Đội xin đồng phục cũ trường THCS Buôn Trấp về tặng Đội viên nghèo<br />
IV. Tính mới của giải pháp:<br />
So với những năm trước chưa áp dụng các giải pháp trên thì tỉ lệ Đội viên <br />
nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa được giúp đỡ thường xuyên chiểm tỉ lệ cao, <br />
tình trạng Đội viên nhà ở xa không có xe đạp đi học nhiều, hằng năm Liên đội <br />
và các cấp ban ngành chỉ tặng được khoảng 3 chiếc xe đạp và một số bộ đồng <br />
phục nên chưa đáp ứng được nhu cầu của các em Đội viên nghèo có hoàn cảnh <br />
khó khăn.<br />
Trong quá trình giáo viên và các tổ chức đoàn thể đi vận động Đội viên bỏ <br />
học trở lại trường thì thường gặp những than phiền của cha mẹ Đội viên như: <br />
không có xe đi học, thiếu đồng phục, sách, vở, dày dép…<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 13<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
Sau khi áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ như: Vận động các mạnh <br />
thường quân, các tổ chức từ thiện, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà <br />
trường cùng hết lòng chung tay giúp đỡ, vận động các Liên đội thuận lợi, Liên <br />
đội kết nghĩa giúp đỡ cho nên tỉ lệ Đội viên nghèo được giúp đỡ, được tặng quà <br />
luôn đảm bảo 100%, những Đội viên nghèo, nhà xa không có xe đạp đi học đều <br />
được Liên đội cho mượn xe đi học. Tính tới thời điểm năm học 2018 – 2019 <br />
Liên đội đã vận động được 3 giáo viên tặng xe đạp cho Liên đội. Liên đội cũng <br />
đã mua được 9 chiếc xe đạp nâng tổng số xe đạp cho Đội viên nghèo nhà xa <br />
mượn đi học thành 12 chiếc. Khắc phục được tình trạng Đội viên không có đồng <br />
phục, áo ấm, sách, vở, bút, dày dép…khi đến trường.<br />
V. Hiệu quả SKKN:<br />
Trước khi chưa áp dụng nhiều biện pháp để giúp đỡ Đội viên nghèo, kết <br />
quả:<br />
Năm học 2015 – 2016 và những năm học trước số Đội viên nghèo, có hoàn <br />
cảnh khó khăn được hỗ trợ tặng quà, học bổng chưa nhiều, số Đội viên nghèo <br />
nhà xa không có xe đi học nên đi học không chuyên cần dẫn đến tình trạng Đội <br />
viên bỏ học 46 em.<br />
Sau khi áp dụng các biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn <br />
cảnh khó khăn thu được kết quả như sau:<br />
Năm học 2016 – 2017: Tổng số Đội viên được hỗ trợ giúp đỡ 156 em = <br />
100%. Số học sinh được mượn xe đạp 3 em, Đội viên bỏ học 25 em.<br />
Năm học 2017 2018: Tổng số Đội viên được hỗ trợ giúp đỡ 177 em = <br />
100%. Số Đội viên được mượn xe đạp 7 em, Đội viên bỏ học 18 em.<br />
Học kỳ I, năm học 2018 2019: Tổng số Đội viên được hỗ trợ giúp đỡ 161 <br />
em = 100%. Số Đội viên được mượn xe đạp 12 em, Đội viên bỏ học 7 em.<br />
Thực tế qua nhiều năm hoạt động Đội, nhờ sự quan tâm của Lãnh đạo nhà <br />
trường, phối kết hợp tốt giữa các tổ chức trong nhà trường, nên nhiều năm liền <br />
Liên đội được đánh giá cao về phong trào văn hóa, văn nghệ,thể dục thể thao, <br />
tìm hiểu v.v... Cuối năm được Hội đồng đội tỉnh, Hội đồng đội huyện tặng <br />
giấy khen.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 14<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 11: Năm học 2017 – 2018 Liên đội được công nhận là Liên đội mạnh cấp tỉnh<br />
Trên đây là một số biện pháp giúp đỡ các em Đội viên nghèo, Đội viên có <br />
hoàn cảnh khó khăn đã thực hiện với kết quả như trình bày. Kết quả đạt được <br />
không của cá nhân mà là sự cộng tác, phối hợp có trách nhiệm của tất cả thành <br />
viên Hội đồng sư phạm nhà trường trong đó tôi chỉ là người tham mưu đề xuất <br />
giải pháp và tiến hành thực hiện. Những biện pháp trên tuy có đơn giản nhưng <br />
muốn đạt được 100% đòi hỏi mỗi chúng ta phải có tinh thần trách nhiệm cao, sự <br />
phối hợp đồng bộ, kịp thời, kiên nhẫn, và phải liên tục. <br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận: <br />
Công tác chăm sóc giáo dục trẻ em nói chung, giúp đỡ Đội viên nghèo có <br />
hoàn cảnh khó khăn nói riêng của nhà trường đem lại hiệu quả như trên là nhờ <br />
vào sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu, các tổ chức trong hệ thống chính trị <br />
nhà trường đặc biệt là sự kết hợp có trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ <br />
nhiệm lớp. Sự thành công đó góp phần giảm tỉ lệ Đội viên bỏ học, duy trì thành <br />
quả phổ cập, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, hoàn thành <br />
mục tiêu đào tạo nhân lực, chủ nhân tương lai của đất nước. <br />
Muốn thực hiện tốt công tác chăm sóc giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có <br />
hoàn cảnh khó khăn đạt hiệu quả cao cần thực hiện một số biện pháp cơ bản <br />
sau: <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 15<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
Tham mưu tốt với lãnh đạo nhà trường, tuyên truyền vận động trong Hội <br />
đồng sư phạm, Ban đại diện cha mẹ học sinh và lực lượng Đội viên toàn trường <br />
về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động để được hỗ trợ nhiệt tình. <br />
Bản thân mình phải có lòng nhân hậu, phải biết hy sinh, chịu khó, có tinh <br />
thần trách nhiệm, kiên nhẫn tổ chức vận động bằng nhiều hình thức trực tiếp <br />
hoặc gián tiếp qua nhiều trung gian, nhưng phải liên tục dài hạn mới duy trì <br />
được nhiều năm. <br />
Vận động rộng rãi các nhà mạnh thường quân, các nhà hảo tâm khắp nơi <br />
bằng nhiều hình thức và nhiều lực lượng tham gia với tinh thần trách nhiệm cao <br />
bằng tâm huyết của mình. <br />
Tổng phụ trách đội phải phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm <br />
trong việc điều tra, thống kê và xét chọn đối tượng công minh, công bằng, phù <br />
hợp với thực tế vì giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi, nắm vững cơ bản hoàn <br />
cảnh cụ thể của từng Đội viên. <br />
Chuẩn bị tốt danh sách các đối tượng, hoàn cảnh gia đình thật cụ thể, <br />
chính xác và hồ sơ cần thiết như chứng nhận hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn… <br />
Đảm bảo kịp thời khi có nguồn tài trợ, nhất là các trường hợp báo cáo gấp trong <br />
ngày.<br />
II. Kiến nghị: <br />
Muốn thực hiện tốt công tác chăm sóc giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có <br />
hoàn cảnh khó khăn đạt hiệu quả cao cần có sự quan tâm giúp của các cơ quan <br />
đoàn thể trong và ngoài nhà trường.<br />
Cụ thể: <br />
* Đối với hội đồng đội: Cần có sự quan tâm giúp đỡ về vật chất và tinh <br />
thần kịp thời hơn đối với những Liên đội khó khăn. <br />
* Đối với Ban giám hiệu nhà trường: <br />
Thường xuyên phát động rộng rãi trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân <br />
viên ủng hộ vật chất và kinh phí, vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo <br />
tâm khắp nơi bằng nhiều hình thức để giúp đỡ Đội viên nghèo, có hoàn cảnh <br />
khó khăn.<br />
* Đối với giáo viên chủ nhiệm : Cần phải tìm hiểu sâu sát thực tế hoàn <br />
cảnh của học sinh, từ đó có cơ sở đề xuất với nhà trường trợ cấp giúp đỡ kịp <br />
thời.<br />
Trên đây là một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn <br />
cảnh khó khăn của Liên đội THCS Tô Hiệu trong 3 năm qua, rất mong các tổ <br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 16<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
chức, cán bộ giáo viên góp ý thêm để rút kinh nghiệm và áp dụng trong những <br />
năm học kế tiếp đạt hiệu quả cao hơn.<br />
EaBông, ngày 16 tháng 04 năm 2019<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Đình Hữu<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 17<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
<br />
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm.<br />
<br />
Luật Bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em.<br />
<br />
Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.<br />
<br />
Một số bài viết tham luận trên Intertet về công tác Đội.<br />
<br />
Các văn bản chỉ đạo về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân <br />
<br />
thiện, học sinh tích cực”.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 18<br />
Một số biện pháp giúp đỡ Đội viên nghèo, Đội viên có hoàn cảnh khó khăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Trần Đình Hữu Trang 19<br />