intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

89
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là tìm ra một số biện pháp tốt nhất để rèn luyện thói quen, giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường giúp các em nhận thức được những hành động để bảo vệ môi trường hay cũng chính là để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

  1. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Mục lục 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 I.1. Lý do chọn đề tài 2 I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 I.3. Đối tượng nghiên cứu 3 I.4. Phạm vi nghiên cứu 3 I.5. Phương pháp nghiên cứu 3 II. NỘI DUNG 4 II.1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài 4 II.2. Thực trạng 5 a. Thuận lợi, khó khăn 5 b. Thành công, hạn chế 5 c. Mặt mạnh, mặt yếu 6 d. Các nguyên nhân 7 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng 8 g. Khảo sát tình hình thực tế tại trường 9 II.3. Giải pháp, biện pháp 10 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 10 c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 17 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề nghiên cứu 18 II.4. Kết quả  19 III. KIẾN NGHỊ 20 III.1. Kết luận 20 III.2. Kiến nghị 22 Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 24 Tài liệu tham khảo 25                                     Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  1
  2. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nhạc sĩ Trương Quang Lục từng viết: “Trái đất này là của chúng mình Quả bóng xanh bay giữa trời xanh…” Đúng vậy, trái đất này không chỉ  của riêng ai mà của toàn nhân loại.   Bầu trời xanh  ấy chính là điểm tựa cùng chắp cánh cho những  ước mơ  của   tâm hồn trẻ  thơ  bay cao bay xa hơn. Bởi vậy mà, việc bảo vệ  cho bầu trời   xanh  ấy là một việc làm có ý nghĩa thiết thực không thể  thiếu trong mỗi   chúng ta. Hiện nay, trái đất đang nóng dần lên, vấn đề  ô nhiễm môi trường  đang diễn ra liên tục ở tất cả các nước trên thế giới, ô nhiễm môi trường ảnh  hưởng tới toàn cầu như tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, hạn hán  lũ lụt ... xảy ra liên tục. Nhân tố con người là yếu tố chính làm cho tình trạng   ô nhiễm càng gia tăng trầm trọng nhưng chính con người cũng là nhân tố bảo  vệ môi trường và cải thiện môi trường sống. Môi trường sống của con người  là vũ trụ bao la, trong đó hệ mặt trời và trái đất là bộ phận có ảnh hưởng trực   tiếp rõ nét nhất. Môi trường thiên nhiên bao gồm các nhân tố thiên nhiên; đất,  nước, không khí, ánh sáng ... tồn tại khách quan ngoài ý muốn của con người.   Môi trường nhân tạo gồm những nhân tố  vật lý, sinh học, xã hội do con   người tạo nên, chịu sự  chi phối của con người. Môi trường xã hội bao gồm  mối quan hệ  giữa người với người. Những vấn đề  môi trường này nó cùng   nhau tồn tại, xen lẫn và tương tác chặt chẽ vào nhau. Đặc biệt hơn hiện nay  sự  bùng nổ dân số  cùng với quá trình đô thị  hóa nhà máy, xí nghiệp đã tạo ra   nhiều khí thải ... đang xâm nhập và làm  ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc  sống của con người. Là một con người Việt Nam ai cũng nhận thức được việc gìn giữ cho quê  hương chúng ta ngày một sạch đẹp hơn. Điều đó không chỉ là để có một vẻ đẹp  về  thiên nhiên, cây cối, hay là quang cảnh mà còn là để  cho chúng ta một sức   Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  2
  3. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp khỏe thật tốt. Mỗi chúng ta ai cũng nhận thấy được tầm quan trọng của sức   khỏe đối với bản thân, không có sức khỏe con người sống đâu còn ý nghĩa.  “Người khỏe mạnh thì có trăm điều ước, người đau ốm thì chỉ ước một điều”,  chắc hẳn ai cũng đoán được điều ước đó là sức khỏe. Nhưng vấn đề  đặt ra là  làm thế nào để có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục  thể thao, tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô  cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch là gì? Làm thế nào để có một  môi trường sống trong sạch? Mỗi chúng ta đã đóng góp được gì để  cho môi  trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của   mỗi cá nhân chúng ta. Vì vậy, để  đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường  lành mạnh thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được hình thành và rèn  luyện từ  rất sớm, từ  lứa tuổi học sinh tiểu học, giúp trẻ  em có những khái  niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và con người   ́ ừ  đó biết cách sống tích cực với môi trường nhằm  nói chung là cân thiêt. T ̀ đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ.                Nhận thức được tầm quan trọng chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra ý  tưởng và chọn đề  tài "Một số  biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường   Xanh ­ Sạch ­ Đẹp ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi". 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Nghiên cứu đề tài nhằm tìm ra một số biện pháp tốt nhất để rèn luyện  thói quen, giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ  môi trường giúp các em nhận   thức được những hành động để bảo vệ môi trường hay cũng chính là để  bảo  vệ sức khỏe của chính bản thân mình. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Nghiên cứu  một số  biện pháp giáo dục bảo vệ  môi trường cho học  sinh tại trường tiểu học tôi đang công tác. 4. Phạm vi nghiên cứu Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  3
  4. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp ­ Thực hiện đối với học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi, huyện Krông  Ana, tỉnh ĐăkLăk. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Nghiên cứu tài liệu, tạp chí giáo dục tiểu học. ­  Phương pháp khảo sát thực tế. ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp dùng lời. ­ Phương pháp thực hành. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận       ­Trước tiên để học sinh nắm được Môi trường là gì? Qua quá trình học  tập và sinh sống, các em có thể hiểu môi trường là tổng hợp các điều kiện tự  nhiên bao quanh sinh vật có  ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự  tồn  tại và phát triển của sinh vật. Môi trường có  ảnh hưởng rất lớn trên nhiều   phương diện trong cuộc sống của bản thân các em.  ­ Giáo dục môi trường là tổng hợp các biện pháp nhằm duy trì sử dụng  hợp lý, phục hồi, nâng cao hiệu quả  môi trường tự  nhiên, giúp con người và  thiên nhiên có sự hài hòa. Đối với hiện nay, công việc giáo dục môi trường là  rất quan trọng, cần thiết. Trong việc xây dựng thời đại mới của cả  thế giới,   Việt Nam cũng từng ngày, từng giờ tham gia vào công cuộc đổi mới nền kinh   tế hiện đại “Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa”. Để đáp ứng cho công cuộc ấy   thì con người phải khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên môi   trường rất nhiều. Một thực trạng ngày nay mà ta có thể  thấy rõ, môi trường   và tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị  suy thoái nghiêm trọng. Muốn bảo vệ  môi trường phát triển bền vững mỗi chúng ta cần có nhận thức đúng đắn và   biết cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.  ­ Như  chúng ta đã thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao,  những trận động đất, những cơn sóng thần làm mất mát và thiệt hại về tiền   Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  4
  5. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp của và con người,  ảnh hưởng đến kinh tế  và khả  năng hồi phục sau những   thiên tai  ấy là rất lớn. Do đó để  bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện  nhiều biện pháp khác nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi  trường được xem là có hiệu quả, nhất là  ở  lứa tuổi học sinh tiểu học. Bởi   học sinh ở lứa tuổi này, dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho   việc hình thành nhân cách tốt.  ­ Ở lứa tuổi tiểu học, học sinh tuy đã lớn nhưng sự tự ý thức về hành   động của mình chưa cao, đa phần các em bây giờ  được ông bà bố  mẹ  nuông   chiều, việc gì cũng làm giúp nên các em không có kĩ năng tự phục vụ bản thân   như  tự  rửa tay, tự  cất đồ  dùng học tập, đồ  chơi vào đúng nơi quy định, vứt   rác vào thùng rác … 2. Thực trạng a. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi:       ­ Ngay từ  đầu năm học nhà trường đã chú trọng tới công tác xây dựng   cảnh quan trường lớp, 100% cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đồng tình   ủng hộ cùng chung tay xây dựng trồng được nhiều cây cảnh đẹp có giá trị, ở  tại hai phân hiệu của nhà trường.      ­ Bản thân tôi luôn nỗ lực tìm tòi tài liệu liên quan đến việc bảo vệ môi  trường giảng dạy trực tiếp trong các tiết học có thể  gắn nội dung tích hợp  bảo vệ môi trường. Như là tích hợp toàn phần, tích hợp bộ phận, tích hợp liên  hệ   ở  mỗi nội dung có trong chương trình,  tôi luôn tận dụng những nguồn  nguyên vật liệu thải bỏ  để  có thể  biến chúng thành những dụng cụ  học tập   và đồ chơi đơn giản giúp cho học sinh được học, được khám phá và khắc sâu  kiến thức.       ­ Học sinh luôn nhiệt tình trong các buổi lao động của nhà trường. * Khó khăn: Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  5
  6. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp ­ Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục môi trường   cho học sinh. Trong quá trình soạn giảng chưa chú ý đến việc lồng ghép giáo  dục bảo vệ môi trường vào các tiết dạy và hoạt động giáo dục.  ­ Việc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, nơi cất giữ  và bảo quản để  đảm bảo sản phẩm có độ bền cao, sử dụng lâu ngày còn hạn chế. ­ Diện tích sân chơi cho học sinh còn chật hẹp, cây xanh rất ít nên chưa   tạo được bóng mát cho học sinh, trong các giờ hoạt động ngoài trời. b. Thành công, hạn chế * Thành công: ­ Khi đưa ra kế hoạch thực hiện đề  tài, tôi cũng đã được sự  quan tâm,  giúp đỡ  của Ban Giám hiệu nhà trường, của tổ  chuyên môn, luôn tạo điều  kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các hoạt động cho học sinh.  ­ Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của nhà trường   đầy đủ nên cho học sinh một môi trường học tập tốt.        * Hạn chế:       ­ Điểm trường nằm trong khu dân cư, nơi tập trung khá đông người.       ­ Diện tích sân chơi bãi tập của các em chưa được phù hợp, sân trường  còn nhỏ so với số lượng học sinh của trường trong những ngày hoạt động tập thể.       ­ Đồ dùng dạy học nội dung giáo dục môi trường còn ít.       ­ Các em chưa có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trong sạch, còn  xé vở làm đồ chơi, ăn quà xong chưa có ý thức vứt giấy, vỏ vào đúng nơi quy   định, chơi những trò chơi mất vệ sinh như là dùng cát ném vào bạn, chân tay   khi đến lớp còn bẩn, cây cối được thầy cô trồng làm bóng mát, cảnh quan  quanh trường học thì còn tự ý rủ bạn bè tới chơi đùa và bẻ ngọn ...        ­ Các hàng quán quà vặt xung quanh trường học còn quá nhiều nên  không thể  tránh khỏi hiện tượng học sinh ăn quà vặt và xả  rác xung quanh  trong và ngoài trường học.  Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  6
  7. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp ­ Đối với khu dân cư: Nhiều hộ gia đình chưa có nhà vệ sinh để đi tiểu   tiện, đại tiện. Trâu bò còn thả  rông, chuồng trại chăn nuôi, gia súc, gia cầm   nuôi gần trường chưa đảm bảo vệ sinh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến   việc giáo dục học sinh bảo vệ  môi trường sống tại khu dân cư  và chưa tạo   thói quen bảo vệ môi trường sống cho các em. Chính vì thế tôi đã suy nghĩ trăn trở áp dụng một số biện pháp giáo dục ý   thức bảo vệ môi trường cho học sinh đạt hiệu quả cao, mạnh dạn chia sẻ cùng   đồng nghiệp.  c. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh: ­ Học sinh có thái độ  gần gũi với môi trường tự  nhiên, môi trường xã  hội, yêu quý chăm sóc bảo vệ  cỏ  cây hoa lá trong gia đình, nhà trường và  ở  khắp mọi nơi, yêu quý chăm sóc bảo vệ vật nuôi gần gũi với con người, quý  trọng bảo vệ đồ  dùng học tập, biết lau chùi đồ  dùng bị  bụi bẩn, thích tham   gia vào việc trồng cây, dọn dẹp vệ sinh  cùng các giáo viên trong trường. * Mặt yếu: ­ Đa số  học sinh của trường tôi  ở  nông thôn rất ham chơi, chưa có ý  thức bảo vệ  môi trường sân trường, nhiều lúc các em vẫn chạy một cách vô  tư chưa biết nhặt rác ngay dưới chân mình để bỏ vào thùng, chơi chạy quá đà  giẫm hết cả  lớn vườn hoa của trường, thậm chí còn bẻ  cành cây, bẻ  hoa   vườn trường, đi vệ sinh, rửa tay chưa biết khoá vòi nước lại ... ­ Một số  phụ  huynh do mải làm kinh tế  nên ít quan tâm đến con em  mình, tôi nhìn thấy nhiều phụ huynh do vội vàng đưa con đi học nên nhiều khi   đi xe máy lấm bết bụi đường, nổ  máy phóng thẳng vào sân trường tới cửa  lớp. Một số  khác chỉ mua cho con hộp xôi hoặc cái bánh sau đó chở  con đến  trường nên học sinh ăn xong rồi vứt luôn vỏ hộp xuống sân trường. d. Nguyên nhân Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  7
  8. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp ­ Trước khi nghiên cứu đề tài này, tôi thấy đã có nhiều giáo viên nghiên  cứu về biện pháp giáo dục học sinh ở trường Tiểu học, trong đó có cả “Một số  biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh ­ Sạch ­ Đẹp ở  trường Tiểu  học”, đề  tài giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho học sinh  ở  độ  tuổi này.  Nhưng dựa trên tình hình thực tế  của Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là  trường nằm ngay trên trung tâm Xã Quảng Điền, đa số học sinh là con em địa   phương nên ý thức bảo vệ môi trường chưa cao.  ­ Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng, kéo theo  là sự  bùng nổ  về  vấn đề  dân số  là một hồi chuông cảnh tĩnh cho nhân loại.  Do đó để  bảo vệ  môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác  nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là có  hiệu quả nhất là ở lứa tuổi tiểu học. Bởi trẻ em ở lứa tuổi này dễ hình thành  những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt. ­ Việc giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường tôi xác định là một trong  những nhiệm vụ quan trọng được tiến hành có kế  hoạch, chiến lược cụ  thể  để phát triển toàn diện nhân cách học sinh tiểu học. Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường được lồng ghép vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện để  học sinh được trải nghiệm những vốn sống của bản thân. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng ­ Môi trường là vấn  đề  nóng bỏng được đem ra bàn luận trên nhiều  phương tiện thông tin đại chúng của nhiều quốc gia. Bảo vệ  môi trường   không riêng của một quốc gia mà là việc của cả  thế  giới, từng cá nhân, tập  thể. Việc áp dụng lồng ghép giáo dục bảo vệ  môi trường đòi hỏi giáo viên  phải nhạy bén, linh hoạt, không trùng lặp, không gây quá tải, tận dụng nguồn  nguyên vật liệu phế thải có sẵn để biến những dụng cụ dạy và học đơn giản  nhưng mang tính khoa học và sáng tạo để  học sinh thực hành và trải nghiệm  một cách thoải mái và không gượng ép. Đồng thời kết hợp cùng phụ  huynh  tham gia nhiều phong trào xây dựng môi trường trong sạch. Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  8
  9. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp ­ Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao, những trận   động đất, những cơn sóng thần làm mất mát và thiệt hại về tiền của và con   người, ảnh hưởng đến kinh tế và khả năng hồi phục sau những thiên tai ấy là   rất lớn. Do đó để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp  khác nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem  là có hiệu quả nhất là ở lứa tuôỉ tiểu học.  ­ Xuất phát từ tình hình thực tế là Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi  nằm ngay ở trung tâm Xã Quảng Điền, đa số các em là con em nông thôn nên  ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế. Chính vì thế bản thân tôi đã xác định  việc giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường là một trong những nhiệm vụ  quan  trọng được tiến hành có kế hoạch, chiến lược cụ thể để phát triển toàn diện   nhân cách của các em. Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường được lồng ghép  vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện để  các em được trải nghiệm  những vốn sống của bản thân. ­ Đồng hành với những suy nghĩ ấy rõ ràng chúng ta sẽ nhận thấy giải  quyết vấn đề  này như  thế  nào để  mang lại hiệu quả  giáo dục cao nhất là   điều mà những người làm công tác giáo dục phải quan tâm. Tôi cho rằng sự  thành công của công tác này không thể  thiếu sự  kết hợp chặt chẽ  từ ba lực   lượng giáo dục Gia đình­ Nhà trường ­ Xã hội. g. Khảo sát tình hình thực tế tại trường  ­ Để  biết được thói quen, ý thức ban đầu của học sinh, vào đầu năm  học tôi đã tiến hành khảo sát tại các lớp, kết quả cụ thể như sau:  ­ Khảo sát đầu năm về  thói quen, ý thức bảo vệ  môi trường của học   sinh. Tổ  chức khảo sát đánh giá thực trạng của lớp bám theo hai mục tiêu, 5 yêu  cầu và 5 nội dung của phong trào."Xây dựng trường học thân thiện ­ Học sinh   tích cực".Việc khảo sát này giúp cho tôi thấy rõ tình hình điều kiện khi tham   gia nghiên cứu đề tài trong năm 2014 ­ 2015 và những năm tiếp theo. Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  9
  10. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp Kết quả khảo sát : + Tổng số  học sinh được khảo sát: 80 em lớp 4, 5 điểm trường phân   hiệu I + Trong đó có 52 em trả lời được câu hỏi của giáo viên đưa ra liên quan   đến môi trường nơi các em đang sinh sống, số còn lại các em chưa hiểu biết  môi trường đem lại cho ta những lợi ích gì.   Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng học sinh có kiến thức trong việc   bảo vệ môi trường chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế, với kết quả như vậy   tôi đã mạnh dạn đi sâu vào tìm hiểu và thực hiện một số biện pháp giáo dục  học sinh Tiểu học ý thức bảo vệ môi trường. 3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­ Hình thành cho học sinh tiểu học  ý thức sơ  đẳng về  bảo vệ  môi  trường từ những việc làm nhỏ, hành động nhỏ.  ­ Giúp giáo viên có kiến thức về môi trường, ô nhiễm môi trường từ đó  nêu gương cho các em có ý thức tốt hơn trong việc thực hiện những việc làm  hằng ngày có ý nghĩa bảo vệ môi trường, tạo động lực cho học sinh biết yêu  quý và gần gũi với thiên nhiên hơn. Trên cơ  sở  đó nhằm hình thành cho học   sinh tính sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp khi vào lớp học, biết bỏ  rác đúng nơi   quy định, biết chăm sóc cây xanh và yêu quý những động vật nuôi gần gũi với  học sinh tạo cho học sinh thái độ  thiện cảm với môi trường  ở  mọi lúc, mọi  nơi …  ­ Thu hút sự  quan tâm của phụ  huynh đối với con em mình trong công  tác bảo vệ môi trường. Từ đó kết hợp với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm   đưa ra những biện pháp, giải pháp nhằm giáo dục học sinh tốt hơn. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Mục đích chính: Nhằm nâng cao hiệu quả  cho công tác giáo dục môi   trường trong trường học.           b1. Những việc đã làm của địa phương Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  10
  11. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp ­ Bộ  phận văn hóa xã thường xuyên tuyên truyền việc bảo vệ  môi  trường đến với người dân qua các phương tiện thông tin. ­ Đoàn xã thường tổ chức cho đoàn thanh niên các thôn, trường tham gia  các buổi lao động công ích để  dọn rác, làm sạch cảnh quang các con đường  liên thôn. ­ Hiện nay trong xã đã có xe thu gom và chở rác về nơi tập kết cố định  do đó xã đã vận động các gia đình nên gom rác vào một chỗ  để  xe đến chở,  không nên vứt rác bừa bãi. ­ Thường xuyên tổ chức các việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường  làm chuồng trại xa nhà  ở, khai thông cống rãnh nguồn nước thải, những gia   đình có giếng nước ngầm tuyên truyền làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh. b2. Những việc đã làm của ban giám hiệu  nhà trường ­ Sân trường:   Ngay từ  đầu năm nhà trường đã phát động phong trào  trồng và chăm sóc cây xanh, các lớp học, hàng ngày học sinh có ý thức trách  nhiệm chăm cây và vệ sinh khu vực được giao.        ­ Nhà trường có bể  nước vệ  sinh cho học sinh trong quá trình vệ  sinh  trường lớp, có thùng đựng rác, có hố rác cho học sinh tập kết rác thải. ­ Hiệu trưởng nhà trường và trưởng ban hoạt động ngoài giờ  lên lớp  luôn phối hợp với tổng phụ trách đội thường xuyên quản lí sát sao việc ăn quà  vặt của học sinh để hạn chế việc xả rác xung quanh khu vực trường học.         ­ Ngoài ra xung quanh khuôn viên trường, nhà trường trang trí những   bức tranh về đề tài  bảo vệ môi trường cho học sinh học tập. Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  11
  12. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp Hình ảnh tuyên truyền bảo vệ môi trường ­ Bảo vệ luôn quan tâm đến việc chăm sóc cây cảnh xung quanh trường  học như thường xuyên tưới nước, cắt tỉa cây làm cho cây tươi tốt hơn. b3. Những việc đã làm của đoàn thanh niên ­ Đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức các buổi lao động công ích để dọn  dẹp vệ sinh khu vực xung quanh trong và ngoài sân trường. ­ Luôn phối kết hợp với nhà trường vận động học sinh không ăn quà vặt   và bỏ rác vào đúng nơi quy định. b4. Những việc đã làm của giáo viên và học sinh ­   Khu lớp học: Mỗi lớp học có một chậu cảnh, quanh cửa sổ  được  trồng cây xanh để tạo “góc thiên nhiên” từ đó cũng tạo cho học sinh thói quen   chăm sóc, giữ gìn và yêu cái đẹp. Giáo dục cho các em ý thức bảo vệ cây xanh   và trồng cây xanh trong nhà trường và gia đình. Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  12
  13. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp         Góc thiên nhiên lớp 2B ­ Nghiên cứu và nắm được nội dung cần truyền đạt sát với học sinh,  gắn với thực tiễn, không mang tính hình thức mà đi sâu vào thực tế, thiết kế  bài giảng phù hợp với học sinh  trên lớp gắn với địa phương của các em đang sinh  sống.       ­ Giáo viên chủ nhiệm luôn tìm tòi, tận dụng những đồ  phế thải tạo ra   các đồ dùng để trang trí lớp học như vỏ lon nước,  ống hút…làm cho lớp học  thêm sinh động và giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc phân loại   rác tái chế.            ­ Vào đầu năm học, tổng phụ trách đội phát động phong trào thu mua  giấy vụn đến các lớp nên giáo viên chủ nhiệm các lớp để một thùng rác cuối   lớp cho học sinh bỏ giấy không dùng được nữa vào đó. Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  13
  14. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp    ­ Nhà trường luôn phát động cho học sinh tham gia các buổi lao động  vào các ngày nghỉ để vệ sinh lớp học và sân trường.     Học sinh tham gia vệ sinh sân trường    b5. Các bước tiến hành ­ Trước tiên phải tìm hiểu quan tâm tới tất cả các học sinh trong lớp, làm  tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường xuyên dành thời gian tới thăm gia đình các  em để  nắm rõ điều kiện sống từng gia đình. Quan sát môi trường quanh khu   dân cư  nơi học sinh đang sinh sống xem còn yếu kém  ở  điểm nào  ứng theo  mục tiêu xây dựng kế hoạch theo dõi cùng sổ  tay ghi chép của cá nhân trong  việc tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đạt ở mức độ nào? ­ Tập trung rác thải vào đúng nơi quy định, xử lý bằng cách chôn rác nếu  rác dễ cháy có thể thu gom đốt sạch sẽ. Đặc biệt phải trông coi khí đốt không   để tình trạng cháy đồi, cháy rừng khi làm công tác vệ sinh.         ­  Trong học kì I được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, đoàn thanh niên   đã tổ chức một buổi trao đổi với ban đại diện cha mẹ học sinh, tại buổi trao   Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  14
  15. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp đổi này tôi đã mạnh dạn đưa ra một số  nguyện vọng trong công việc phối  hợp với chính quyền địa phương để  tuyên truyền sâu rộng chủ  trương này   đến các lực lượng xã hội. Ban đại diện cha mẹ  học sinh đề  ra chủ  trương   vận động cha mẹ  học sinh xây dựng gia đình thân thiện gắn với cuộc vận   động xây dựng gia đình văn hóa. Cũng tại đây Ban đại diện cha mẹ học sinh   đã đề nghị các hộ gia đình không chăn thả các loại gia súc bừa bãi, không chặt  phá rừng, không chặt cây cối phát nương nơi rừng cấm ... Cùng các thầy cô  giáo dục con em mình thực hiện tốt nội dung thứ nhất.           b6." Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn " ­ Nhà trường đã chú trọng tới công tác xây dựng cảnh quan trường lớp,  100% Cán bộ GV nhân viên nhà trường đồng tình ủng hộ cùng chung tay xây  dựng trồng  cây cảnh đẹp có giá trị.          ­ Bản thân tôi và các giáo viên trong trường, luôn nỗ lực tìm tòi tài liệu   liên quan đến việc bảo vệ môi trường giảng dạy trực tiếp trong các tiết học   có thể gắn nội dung tích hợp môi trường. Như là tích hợp toàn phần, tích hợp   bộ phận, tích hợp liên hệ ở mỗi nội dung có trong chương trình. ­ Trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp có thể tìm kiếm mượn một   số tài liệu của cơ quan Kiểm lâm, Phòng Tài nguyên ­ Môi trường  truyền đạt  nội dung sát với bài học để giáo dục các em. ­ Kết hợp với TPT Đội bản thân tôi đã xây dựng kịch bản cho các em   đóng kịch về  bảo vệ  môi trường nhân Giờ  Trái Đất ngày 29/3/2014. Tập   trung chủ  đạo vào những ngày này mang tính tuyên truyền sâu rộng tới các  bậc phụ huynh để một phần học sinh được cha mẹ nhắc nhở, giáo dục ngay  ở nhà, một phần là để đem tới sự  am  hiểu về kiến thức bảo vệ môi trường tới   mọi người dân. ­ Kết hợp với BGH nhà trường làm và treo băng rôn tuyên truyền nơi  tập trung đông người một số khẩu hiệu về môi trường như: "Vì tương lai quê  Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  15
  16. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp hương đất nước, hãy giữ  lấy màu xanh và làm sạch môi trường" hoặc  "Hãy  chung tay vì môi trường Xanh ­ Sạch ­ Đẹp"... ­ Từ  thực tế  trên, tôi từng bước đưa vào nội dung mang tính chất chia  nhỏ đề phù hợp với lứa tuổi của các em. ­   Thân   thiện   với   môi   trường   là   tạo   mối   quan   hệ   hài   hòa   giữa   môi  trường và con người, không làm ô nhiễm môi trường. Thân thiện với môi  trường chính là  thân thiện giữa con người và con người, con người với thế giới  xung quanh nói chung.  Kết quả: Học sinh trường tôi đã có một số kiến thức, hành vi, thái độ  của mình về  bảo vệ  môi trường ( biết nhắc nhở  ba, mẹ  người đến trường  không được hút thuốc và biết tránh xa người hút thuốc, biết thu gom rác  thải ...)            b7. Nhiệm vụ của học sinh           ­ Chú ý nghe giảng trong từng tiết học.           ­ Có thái độ tốt trong công việc giữ gìn và bảo vệ môi trường           ­ Biết cùng mọi người trong gia đình, thôn xóm trao đổi và làm việc có   lợi cho môi trường.           ­ Biết làm những việc đơn giản, phù hợp với lứa tuổi góp phần bảo vệ môi   trường.          ­ Có ý thức tham gia vào các hoạt động lớn gắn với nội dung liên quan   tới môi trường do thầy cô giáo tổ chức. ­ Học sinh hiểu:  + Môi trường sạch được thể hiện: Các phòng ở, nhà vệ sinh, chuồng gia   súc, sân vườn, nguồn nước, các đồ  dùng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp,  không bụi, không khói và không có tiếng ồn.   + Môi trường bẩn được thể  hiện: Nhà  ở, sân vườn không được quét  dọn, đồ dùng đồ chơi không được lau chùi và sắp xếp gọn gàng, bụi bẩn. Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  16
  17. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp  ­ Sau khi học sinh phân biệt được môi trường sạch, môi trường bẩn các  em sẽ hiểu được ích lợi khi sống trong môi trường sạch, tác hại sẽ ra sao khi  sống trong môi trường bẩn. ­ Giáo viên giáo dục học sinh biết giúp đỡ bố  mẹ sắp xếp dọn dẹp nhà  cửa, lớp học, biết chăm sóc cây cảnh, cây hoa có trong nhà mình và khuôn viên  trường học (tưới nước, nhặt lá vàng, bắt sâu...) Kết quả : Học sinh đã biết có hành vi đúng sai khi chăm sóc bản thân và   môi trường, tự  làm một số  công việc đơn giản hằng ngày: vệ  sinh cá nhân,  trực nhật. Học sinh có ý thức giữ  gìn nhà cửa sạch sẽ, có ý thức về  những  điều nên làm như: Tắt điện khi ra khỏi phòng, cất đồ  dùng học tập, đồ  chơi  đúng nơi quy định, khoá nước khi rửa tay xong.  b8. Tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh  ­ Phụ huynh là nguồn động viên khích lệ và luôn sát cánh bên tôi bởi vì   không những phụ huynh rèn nề nếp cho con em của mình mà còn tuyên truyền  cho các bậc phụ huynh khác cùng ý thức để bảo vệ môi trường và nhiệt tình  ủng hộ các phong trào của trường lớp. Vì vậy, việc tuyên truyền và phối hợp  với phụ huynh trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một biện  pháp không thể  thiếu khi giáo dục cho học sinh. Và tôi đã sử  dụng một số  biện pháp sau: ­ Tôi luôn tìm và tải trên mạng các bài báo, phóng sự nêu cao ý thức bảo   vệ môi trường của người dân rồi dán vào bảng tin của lớp.  ­ Tôi cùng phụ  huynh trao đổi về  phân loại rác thải, sau đó hướng dẫn  cho học sinh biết được cần phân loại rác thải, vì một số loại rác có thể dùng  để tái chế ra một số loại phân bón cho cây trồng. ­ Cùng giáo viên chủ  nhiệm tuyên truyền, vận động phụ  huynh về  tầm   quan trọng của việc bảo vệ  môi trường trong cuộc sống hàng ngày và nhắc  nhở  phụ  huynh cùng tham gia thực hiện bằng khẩu hiệu “Mỗi người hãy   trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường”. Qua đó   Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  17
  18. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp tôi thường cùng các em trò chuyện về  ích lợi của cây xanh: Cây xanh đóng   góp rất lớn trong việc bảo vệ bầu khí quyển, làm cho không khí trong lành,  làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng  ồn, cây xanh trồng  ở  rừng còn giúp ngăn chặn lũ lụt … ngoài ra cây xanh còn cung cấp nhiều hoa   thơm quả ngọt, thuốc chữa bệnh … ­ Làm tốt công tác vận động hỗ trợ của phụ huynh về nguồn nguyên vật  liệu thải bỏ để giáo viên tận dụng, hướng dẫn học sinh, làm đồ dùng học tập   đơn giản cho mình và làm đồ chơi để tặng người thân. Thông qua công tác tuyên  truyền, vận động này phụ  huynh sẽ  hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo  dục ý thức bảo vệ môi trường cho con em  không phải chỉ ở phía nhà trường mà  còn ở gia đình nữa. c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp  ­ Giáo viên phải nhận thức đầy đủ đúng đắn về  nội dung giáo dục bảo   vệ  môi trường và môi trường đối với sự  phát triển của học sinh. Vì thế  đòi  hỏi giáo viên phải nghiên cứu và hiểu đặc điểm tâm sinh lý của học sinh để  từ đó có những biện pháp tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, mọi lúc mọi  nơi không ngại khó, khổ, ngại bẩn...   ­ Tích cực tìm tòi, sáng tạo áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng  dạy để áp dụng nội dung chuyên đề một cách phù hợp với khả năng của học   sinh và tình hình thực tế ở trường, lớp.  ­ Luôn phối kết hợp chặt chẽ cùng phụ  huynh học sinh gia đình và nhà  trường để giáo dục bảo vệ môi trường cho hoc sinh.  ­ Tích cực sưu tầm tranh đẹp, hấp dẫn đảm bảo tính thẩm mỹ  có nội  dung giáo dục bảo vệ môi trường.   ­ Tích cực  ứng dụng công nghệ  thông tin, bài giảng điện tử  sưu tầm   băng hình chất lượng cao để  lưu giữ  và sử  dụng trên tiết học và các hoạt   động. Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  18
  19. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp   ­ Lập kế  hoạch tham mưu với ban giám hiệu, tổ  chuyên môn dự  giờ  đóng góp xây dựng ý kiến.         d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp    ­ Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi   trường cho học sinh, tôi luôn kết hợp hài hòa giữa các biện pháp và giải pháp  trên. Dựa trên kết quả khảo sát tình hình thực tế của các lớp từ đó tôi đã kết   hợp lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào trong các tiết dạy. Không chỉ  dừng lại ở đó mà tôi cũng không ngừng kết hợp với phụ huynh và lồng ghép  vào những hoạt động ngoài giờ  học. Chính điều đó mà kết quả  đạt được  trong quá trình áp dụng các biện pháp trên rất cao. Tôi thấy học sinh hứng thú  hơn nhiều so với các tiết học trước, các em năng động và có ý thức hơn về  vấn đề bảo vệ môi trường.    ­ Bên cạnh đó, công tác này sẽ đạt được hiệu qủa cao hơn khi có sự tham  mưu của Ban Giám hiệu nhà trường, sự  phối hợp của các giáo viên trong  trường về ý nghĩa của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh  tiểu học.           e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  ­ Qua một thời gian kiên trì thực hiện một số biện pháp giáo dục cho học  sinh có ý thức bảo vệ môi trường, đến nay tôi thấy đã đạt được kết quả  đáng  mừng.  ­ Để minh chứng cho kết quả đạt được của học sinh rõ ràng hơn, dưới   đây là kết quả so sánh về việc thực hiện một số biện pháp để  học sinh có ý   thức bảo vệ môi trường. Bảng so sánh kết quả TRƯỚC SAU ­   Chưa   biết   nhặc   rác   bỏ   vào   thùng  ­  Đã   biết   nhặc   rác   bỏ   vào   nơi   quy  rác. định. ­ Bẻ  cành, nghịch phá cây cảnh trong  ­  Đã   biết   bảo   vệ   và   chăm   sóc   cây  Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  19
  20. Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp trường. xanh. ­ Phụ  huynh đưa đón con đi học con  chạy xe vào sân trường.  ­  Đã biết nhặc phụ  huynh dững xe  ở  ­   Chưa   trả   lời   được   các   câu   hỏi   áp  cổng trường và tự đi vào lớp. dụng trong giảng dạy và tuyên truyền  ­ Học sinh đa số  trả lời được các câu  như: hỏi giáo viên đưa ra 1.Gia đình các em dùng nguồn nước  1.  Có thể  trả  lời: Nguồn nước sạch,  nào để sinh hoạt hàng ngày? nguồn nước giếng 2.   Các em cần làm gì góp phần xây  2. Tắt điện các thiết bị khi không thật  dựng  và bảo vệ môi trường? sự cần thiết . ­ Tiết kiệm nguồn nước. ­ Không chặt phá rừng đầu nguồn. ­   Không   chăn   thả   gia   súc   nơi   đầu  nguồn nước .. ­ Quét dọn vệ sinh nơi ở nơi học tập ,   vui chơi .. 3. Qua tuyên truyền và học tập trên  3.  Ba   mẹ   em  cùng  các   cô  bác  trong  lớp cũng như   ở  nhà, vậy em cho biết   thôn làm chuồng trại gia súc, gia cầm  gia   đình  mình   đã  làm   gì   để   bảo  vệ  xa   nơi   ở,   thường   xuyên   khơi   thông  môi trường ? cống rãnh tại khu tái định cư.           Khảo sát lần 1 : Tháng 10 năm 2014 ­ Việc làm của các em cũng như  hộ  gia đình chưa thường xuyên, chưa  biết kết hợp hài hòa trong công việc sự  dụng nguồn ngước. Còn xảy ra tình  trạng bẻ cành ngắt hoa bừa bãi, còn nhổ cây trồng xung quanh trường tại hai   phân hiệu,  Khảo sát lần 2: Thời điểm cuối tháng 1 năm 2015. Người thực hiện: Lê Hoài Vân                  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2