intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số Biện pháp giúp nâng cao hiệu quả phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" trong đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

199
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu ra đời với mong muốn là sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào công tác Đội và thanh thiếu nhi trong nhà trường, đặc biệt là phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất". Giúp các em hiểu hết được ý nghĩa, mục đích của phong trào, tham gia trên tinh thần tự nguyện, đoàn kết, thi đua sôi nổi, nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội; giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội có điều kiện để đi học, cũng như tham gia đầy đủ các hoạt động, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số Biện pháp giúp nâng cao hiệu quả phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" trong đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh

 Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> MỤC LỤC TRANG<br /> PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU 2<br /> 1. Lý do chọn đề tài: 2<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: 3<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:  3<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:  3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:  3<br /> PHẦN 2: PHẦN NỘI DUNG 4<br /> 1. Cơ sở lý luận:  4<br /> 2. Thực trạng:  5<br /> 2.1 Thuận lợi – Khó khăn: 5<br /> 2.1.1 Thuận lợi: 5<br /> 2.1.2 Khó khăn 5<br /> 2.2 Thành công – Hạn chế: 6<br /> 2.3 Mặt mạnh – Yếu: 6<br /> 2.3.1 Mặt mạnh: 6<br /> 2.3.2: Mặt yếu: 6<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: 7<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về thực trạng mà đề  tài đã đặt  7<br /> ra:<br /> 3. Giải pháp, biện pháp. 9<br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: 9<br /> 3.2 Nội dung và cách thực hiện 9<br /> 3.2.1. Đối với BGH 9<br /> 3.2.2. Đối với Giáo viên Tổng phụ trách Đội: 10<br /> 3.2.3. Đối với giáo viên phụ trách đội (GVCN). 10<br /> 3.2.4. Đối với Ban chỉ huy (BCH) Liên chi đội: 11<br /> 3.2.5. Đối với Phụ huynh học sinh (PHHS) 12<br /> 3.2.6. Đối với Đội viên, học sinh 13<br /> 3.2.7. Đánh giá ­ tổng kết, thi đua – khen thưởng. 14<br /> 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 15<br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 15<br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm.giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu 16<br /> 4. Kết quả  qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  18<br /> cứu<br /> PHẦN 3: KẾT LUẬN ­ KIẾN NGHỊ 18<br /> 1. Kết Luận 18<br /> 2. Kiến nghị 18<br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 1<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> <br /> PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh do Đảng Cộng sản Việt Nam  <br /> và Chủ  tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giao cho Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ <br /> Chí Minh phụ  trách. Đội TNTP Hồ  Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và <br /> ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh, lực lượng <br /> nòng cốt trong phong trào thiếu nhi. <br /> Hoạt động Đội thu hút học sinh tham gia đông đảo, không chỉ mang tính <br /> bắt buộc mà nó còn lôi cuốn học sinh một cách tự  giác, tích cực. Tạo sự  tự <br /> tin, chủ động, sáng tạo cho học sinh.<br /> Trong một năm học, có rất nhiều phong trào, hoạt động lớn được Hội <br /> đồng đội các cấp triển khai, đem lại rất nhiều niềm vui cho các bạn học sinh,  <br /> giúp đỡ  được rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập,  <br /> tuy nhiên trong những năm gần đây, do áp lực học tập và thành tích nên các <br /> em hầu như    không còn thời gian cho các hoạt động đội, hoặc có tham gia <br /> nhưng chỉ ở mức chiếu lệ, hiệu quả hoạt động các phong trào không cao.<br /> Một trong các phong trào lớn đó có phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất"  <br /> luôn được Hội đồng đội các cấp triển khai trong các năm học, nhưng hiệu <br /> quả và cách thức triển khai của các Liên đội chưa thực sự thúc đẩy và đem lại  <br /> kết quả cao. Các em đội viên tham gia nhưng không thực sự hứng thú và chưa <br /> hiểu hết ý nghĩa của phong trào và chưa có sự thi đua sôi nổi giữa các chi đội <br /> với nhau.<br /> Với  mục  đích tập trung  đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất <br /> lượng, hiệu quả  phong trào, thông qua đó giáo dục ý thức tiết kiệm, trách <br /> nhiệm cộng đồng, thúc đẩy thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang <br /> lại lợi ích cho xã hội.<br /> Đa  dạng hóa  các hình thức  triển khai phong trào, phát huy tinh thần <br /> “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”  tạo điều kiện cho mỗi em đội viên, thiếu nhi được  <br /> tham gia phong trào bằng nhiều hình thức khác nhau, với mục tiêu cao nhất là <br /> giáo dục và hình thành cho các em giá trị tốt đẹp của tình yêu lao động, ý thức  <br /> cộng đồng.<br /> Tăng cường sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, giữa các em đội viên, thiếu nhi, <br /> thông qua phong trào từng bước giúp đỡ  thiếu nhi các khu vực khó khăn có <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 2<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> điều kiện vượt khó vươn lên, hình thành mạng lưới hỗ  trợ  lẫn nhau trong  <br /> thiếu nhi và phụ trách toàn tỉnh.<br /> Thông qua phong trào từng bước đổi mới, nâng cao sức thu hút, tính hấp <br /> dẫn của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Thành quả phong trào được sử <br /> dụng để  từng bước xây dựng kiến thiết các điều kiện cơ  sở  vật chất dành <br /> cho công tác đội và phong trào thiếu nhi.<br /> Là một giáo viên Tổng phụ trách Đội, bản thân nhận thấy ý nghĩa to lớn <br /> của phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất", cũng như  những khó khăn trước  <br /> mắt mà phong trào đang gặp phải. Đồng thời phát huy những thành tích đạt  <br /> được trong những năm học qua. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài : Một số <br /> Biện pháp giúp nâng cao hiệu quả phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" <br /> trong đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu<br /> Đề  tài nghiên cứu ra đời với mong muốn là sẽ  đẩy mạnh hơn nữa  <br /> phong trào công tác Đội và thanh thiếu nhi trong nhà trường, đặc biệt là phong  <br /> trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất". Giúp các em hiểu hết được ý nghĩa, mục đích  <br /> của phong trào, tham gia trên tinh thần tự  nguyện, đoàn kết, thi đua sôi nổi,  <br /> nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội; giúp các bạn có  <br /> hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội có điều kiện để đi học, cũng như <br /> tham gia đầy đủ các hoạt động, tự tin vươn lên trong cuộc sống.<br /> Nhiệm vụ<br /> Đề tài: “Một số giải pháp giúp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm  <br /> nuôi heo đất trong đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh”. Giúp các em <br /> hiểu hết được ý nghĩa, mục đích của phong trào, tham gia trên tinh thần tự <br /> nguyện, đoàn kết, thi đua sôi nổi, nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả của các  <br /> hoạt động Đội; giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội có  <br /> điều kiện để đi học, cũng như tham gia đầy đủ các hoạt động, tự tin vươn lên  <br /> trong cuộc sống.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả và ý nghĩa của phong trào tiết kiệm  <br /> nuôi heo đất trong đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 3<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> Đề tài giới hạn nghiên cứu trong các em đội viên, các anh chị phụ trách <br /> trong trường THCS Lê Đình Chinh về phong trào tiết kiệm nuôi heo đất.<br /> Thời gian nghiên cứu: Năm học 2012 – 2013; năm học 2013 – 2014;  <br /> năm học 2014 ­ 2015<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Với nội dung của đề tài  này tôi đã sử dụng các phương pháp như:<br />   Phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> Phương pháp thu thập số liệu<br /> Phương pháp điều tra<br /> Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br /> Phương pháp thử nghiệm.<br /> PHẦN 2: PHẦN NỘI NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) là tổ  chức nòng cốt trong các phong  <br /> trào thiếu nhi, là vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội <br /> tổ chức. Thực tế hàng chục năm qua, các phong trào của Đội đã lôi cuốn biết <br /> bao các thế  hệ thiếu nhi tham gia và đã trở  thành truyền thống của Đội như:  <br /> phong trào "Nghìn việc tốt", công tác "Trần Quốc Toản", phong trào "Kế <br /> hoạch nhỏ", phong trào "Quỹ  vì bạn nghèo", phong trào "Tấm áo tặng bạn"; <br /> "Áo lụa tặng bà",... Điển hình một số phong trào của Đội từ khi thành lập cho <br /> đến nay đã chứng minh sự  vững mạnh của hoạt động Đội như: xây dựng  <br /> được khu di tích lịch sử  Kim Đồng, Đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên Tiền  <br /> phong Hồ  Chí Minh, ngôi nhà khăn quàng đỏ,... Đội được khẳng định là lực <br /> lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội <br /> trong quá trình hoạt động, tạo cho đội viên được tiếp cận tự giáo dục, tính tự <br /> giác, tự quản,... thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br /> Thực hiện chương trình công đội và phong trào thanh thiếu nhi của HĐĐ <br /> các cấp, năm học nào cũng có những chủ đề và chương trình hoạt động tương <br /> đối cụ thể.<br /> Năm học 2014 – 2015 với chủ đề:<br /> “Măng non đất nước<br /> Tiếp bước cha anh<br /> Làm nghìn việc tốt<br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 4<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> Xứng cháu Bác Hồ”<br /> Và các chương trình lớn như: Tự hào truyền thống ­ Tiếp bước cha anh;  <br /> Luyện rèn tri thức ­ Vững bước tương lai; Vui khỏe an toàn – Học ngàn điều <br /> hay; Xây dựng đội vững mạnh ­ Cùng tiến bước lên Đoàn; Khăn hồng tình <br /> nguyện ­ Chắp cánh yêu thương. Trong từng chương trình lớn có đầy đủ  các <br /> mục đích cũng như chỉ tiêu cụ thể góp phần thực hiện tốt chương trình công  <br /> tác đội và phong trào thiếu nhi trong năm học.<br /> Trong các chương trình trên có rất nhiều hoạt động và phong trào quan <br /> trọng, một trong số đó là phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”.<br /> Thực hiện Hướng dẫn của Hội  đồng Đội Huyện Krông Ana v/v Triển <br /> khai phong trào "Kế hoạch nhỏ: Thu gom giấy vụn " và phong trào "Tiết kiệm  <br /> Nuôi heo đất" trong đội viên, thiếu niên nhi đồng năm học 2014 – 2015, Liên  <br /> đội đã triển khai rộng rãi đến tất cả  các đội viên với mục đích thông qua <br /> phong trào "Kế  hoạch nhỏ" và phong trào "Tiết kiệm" nhằm góp phần giáo <br /> dục cho đội viên, thiếu niên nhi đồng truyền thống vẻ  vang của Đoàn TNCS <br /> Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ CHí Minh; giáo dục ý thức tiết kiệm, chống lãng  <br /> phí, nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ  môi trường, tinh thần tương thân  <br /> tương ái trong Đội viên, thiếu niên nhi đồng, góp phần chia sẻ  giúp đỡ  đối <br /> với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, trong và ngoài Liên đội; góp phần  <br /> giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ  học do hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng  <br /> "Quỹ vì bạn nghèo" để trao các suất học bổng cho các bạn có hoàn cảnh khó <br /> khăn vươn lên học tốt của Liên đội. Triển khai sâu rộng tới các chi đội, tạo  <br /> phong trào thi đua sôi nổi giữa các chi đội và trong đội viên, đảm bảo tính giáo  <br /> dục, góp thực hiện tốt phong trào  “Xây dựng trường học thân thiện, học  <br /> sinh tích cực”.<br /> 2. Thực trạng<br /> 2.1 Thuận lợi – Khó khăn<br /> 2.1.1 Thuận lợi<br /> Tình hình công tác đội những năm qua gặp nhiều thuận lợi do sự  quan <br /> tâm chỉ đạo sát sao và tạo nhiều điều kiện thuận lợi của lãnh đạo nhà trường.  <br /> sự  quan tâm sâu sắc của cấp  ủy chính quyền địa phương và các ban nghành  <br /> đoàn thể. Đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên.<br /> Ban phụ  trách đội nhà trường hoạt động tích cực, có sự  phối hợp chặt  <br /> chẽ với các tổ chức trong nhà trường.<br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 5<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> Đa số các em học sinh ở đây đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng các em  <br /> luôn tích cực tham gia phong trào của đội, đặc biệt là phong trào nuôi heo đất. <br /> Số  lượng quyên góp năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2013 – 2014  <br /> Liên đội tiến hành đập heo đất thu được 2540.000 đồng, Năm học 2014 – <br /> 2015 Liên đội đập heo được 3897.000 đồng, với những số  tiền đạt được, <br /> Liên đội đã hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, mồ côi cha, mẹ, <br /> con thương binh liệt sĩ, các gia đình chính sách,… tổ  chức các hoạt động vui <br /> chơi như: văn hóa văn nghệ, TDTT, trò chơi dân gian,…cho các bạn đội viên  <br /> trong liên đội, với tinh thần vui vẻ, tương thân tương ái, giúp các bạn đội viên  <br /> đoàn kết gần nhau hơn.<br /> 2.1.2 Khó khăn<br /> Cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều thiếu thốn.<br /> Đặc biệt đội viên con gia đình nghèo chiếm tỉ  lệ  cao. Khi đến trường  <br /> không có đủ  đồng phục, thậm chí buổi sáng nhiều em đến trường nhịn đói.<br />           Nguồn kinh phí hoạt động đội của nhà trường chủ  yếu là tự  phát, sự<br /> hỗ  trợ  từ phía địa phương đôi lúc quan tâm chưa kịp thời và chưa đúng mức. <br /> Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tổ chức các hoạt  động dành cho công tác đội <br /> trong nhà trường.<br />   Chưa có phòng Truyền thống Đội nên việc sinh hoạt chưa có chỗ  để <br /> sinh hoạt. Công tác trưng bày phòng truyền thống gặp khó khăn nên dẫn đến <br /> việc tuyên truyền, giáo dục cũng gặp khó khăn.<br />   Tổng phụ  trách là giáo viên chưa được đào tạo chính quy về  công tác  <br /> Đội, lòng nhiệt tình có song hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ nên việc triển <br /> khai thực hiện các hoạt động còn nhiều hạn chế.<br /> 2.2 Thành công – Hạn chế<br /> Trên thực tế  nhiều năm qua công tác đội trong nhà trường đã có nhiều <br /> đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả  giáo dục đặc biệt là giáo dục <br /> kỹ năng sống và giáo dục đạo đức học sinh.<br /> Việc thực hiện “các giải pháp nâng cao hiệu quả  phong trào tiết kiệm  <br /> nuôi heo đất” trong liên đội đã giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa to lớn <br /> của phong trào từ đó đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tự giác <br /> tham gia, cũng như tuyên truyền đến phụ huynh của các em cùng thấu hiểu và  <br /> ủng hộ việc tham gia các hoạt động của các em.<br /> Tuy nhiên đề tài vẫn còn nhiều hạn chế chưa thể khắc phục được<br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 6<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> Một số  bộ  phận giáo viên vẫn chưa thật sự  quan tâm đến công tác đội  <br /> trong nhà trường vẫn còn coi nhẹ ý nghĩa giáo dục sâu sắc của các phong trào  <br /> hoạt động. từ đó triển khai đến học sinh các phong trào lớn của đội còn mang  <br /> tính hình thức, mang nặng kết quả thực hiện hơn là giúp các em hiểu ý nghĩa <br /> để từ đó các em tự giác tích cực tham gia. <br /> Sự  phối hợp giữa tổ  chức đội với các tổ  chức đoàn thể  trong và ngoài <br /> nhà trường vẫn chưa thật đồng bộ. Chưa thật sự hổ trợ cho công tác đội. <br /> Mặt khác kinh tế  gia đình còn khó khăn cũng phần nào làm  ảnh hưởng  <br /> đến việc tham gia các hoạt động đội của đội viên. Đặc biệt là tham gia phong  <br /> trào tiết kiệm nuôi heo đất.<br /> 2.3 Mặt mạnh – Yếu<br /> 2.3.1 Mặt mạnh<br /> Việc nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả  phong trào tiết kiệm  <br /> nuôi heo đất tại liên đội đã tạo nên được sự  thu hút rất lớn từ  các em đội <br /> viên. Đồng thời lôi kéo được sự  tham gia nhiệt tình của anh chị  phụ  trách  <br /> cũng như sự  ủng hộ của phụ huynh học sinh. Do có sự tuyên truyền rộng rãi  <br /> về ý nghĩa nhân đạo và tính giáo dục. <br /> 2.3.2 Mặt yếu<br /> Một bộ phận học sinh cũng như cha mẹ học sinh vẫn còn coi nhẹ vai trò  <br /> của hoạt động đội. xem việc học tập văn hóa là quan trọng hơn cả, nên việc <br /> tham gia các phong trào đội chỉ mang tính hình thức. <br /> Trong phạm vi nghiên cứu thì đề tài vẫn chưa tìm ra được các giải pháp <br /> nhằm giúp tất cả phụ huynh và học sinh hiểu và tích cực tham gia các phong  <br /> trào của đội nhằm góp phần giáo dục toàn diện học sinh.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> Một bộ phận không nhỏ  các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em  <br /> phải phụ giúp gia đình rất nhiều các công việc nhà cũng như công việc đồng <br /> áng đã khiến các em không có nhiều thời gian và tâm trí để tham gia các hoạt <br /> động đội.<br /> Một số  giáo viên cũng như  phụ  huynh chưa thật sự  quan tâm đến việc <br /> giáo dục đạo đức và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc tham <br /> gia các hoạt động và phong trào đội đã ít nhiều làm giảm đi sự  hứng thú khi  <br /> tham gia công tác đội.<br /> <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 7<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> Việc tuyên truyền giáo dục và phối hợp thiếu đồng bộ giữa các tổ chức  <br /> với tổ chức đội đã ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động đội trong nhà  <br /> trường.<br /> Sự tác động của môi trường sống cùng với sự  phát triển của công nghệ <br /> đã lôi kéo các em vào thể  giới  ảo của các trò chơi điện tử  đã  ảnh hưởng <br /> không nhỏ  đến nhận thức của các em về  công tác đội mà các em đang hoạt  <br /> động.<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài đã đặt <br /> ra:<br /> Trong những năm qua công tác đội tại liên đội luôn được sự  quan tâm <br /> mạnh mẽ  từ  phía lãnh đạo nhà trường cũng như  chính quyền địa phương đã <br /> tạo điều kiên rất nhiều cho các phong trào của đội hoạt động hiệu quả. Sự <br /> nhiệt tình của anh chị  phụ  trách cũng như  các tổ  chức đoàn thể  trong nhà <br /> trường luôn có sự phối hợp chặt chẽ với nhau đã giúp cho các hoạt động Đội  <br /> tại liên đội đã thu hút được đông đảo đội viên tham gia hiệu quả.<br /> Tuy nhiên để  mọi hoạt động của Đội luôn đạt được hiệu quả  cao thì <br /> kinh phí hoạt động lại là vấn đề khiến bản thân tôi không khỏi băn khoăn suy  <br /> nghĩ, khi một Liên đội hạng 2 như trường tôi, ngoài tiền quỹ  đội quy định là <br /> 18.000 đồng/01em/01 năm, trong khi đó trích lại 6.000 đồng/01em cho lớp  <br /> hoạt động, mà các hoạt động, phong trào trong một năm học rất nhiều, muốn  <br /> tham gia có hiệu quả  các phong trào là một điều không thể  dễ  dàng, nhưng  <br /> với một nguồn kinh phí khá lớn từ  nguồn "Nuôi heo đất", thì một phần khó  <br /> khăn cũng được gánh bớt. Nhưng với số lượng đội viên ít như liên đội tôi thì  <br /> kinh phí hoạt động đội không đủ  để  tham gia tất cả  các phong trào. Thực  <br /> trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu xây dựng liên đội vữ mạnh.<br /> Trước đây khi mới nhận công tác Đội tại trường, tôi rất bỡ  ngỡ  khi  <br /> nhiều tổng phụ  trách Đội đi trước cũng không thực hiện hiệu quả  cho lắm  <br /> phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất", tỷ lệ trích nộp luôn thấp, đội viên tham <br /> gia hời hợt, không hiểu ý nghĩa phong trào và thành tích mà liên đội qua các  <br /> năm không được hội đồng đội Huyện đánh giá cao.<br /> Ngoài ra tôi được biết có một số  Liên đội tổ  chức phong trào với tính <br /> chất đối phó,  làm mất đi ý nghĩa to lớn của phong trào. <br /> Với những suy nghĩ như  trên, bản thân qua vài năm công tác tôi nhận <br /> thấy một số phương pháp của tôi đã mang lại hiệu quả tương đối cao trong  <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 8<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> phong trào "Nuôi heo đất", nên tôi xin trình bày một số  nguyên nhân và giải <br /> pháp xin được chia sẻ  với mọi người. Tôi đã nghiên cứu và đưa ra phân tích <br /> một số nguyên nhân sau:<br /> 1­ Phát động phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất" không có ý nghĩa:<br /> Từ  thực tế  nhiều phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất", bản thân nhận <br /> thấy một số  phong trào không có ý nghĩa thiết thực, phong trào “Tiết kiệm <br /> nuôi heo đất" trở thành phong trào nộp bằng tiền mặt.<br /> Phát   động phong trào  cho có, không có sự   đôn  đốc,  động viên, khen <br /> thưởng nhắc nhở, sơ kết, tổng kết phong trào.<br /> 2­ Học sinh chưa hiểu ý nghĩa của phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất".<br /> Đây là phong trào đòi hỏi học sinh phải mang tính chất tự nguyện, và chỉ <br /> khi nào các em hiểu được ý nghĩa thật sự  của phong trào thì tinh thần tự <br /> nguyện được nâng cao. Còn hiện nay, đa số học sinh chỉ biết đó là Tiết kiệm <br /> "Nuôi heo đất" là phải đóng 1.000 đồng, hay 2.000 đồng… chứ  chưa hiểu rõ  <br /> về ý nghĩa, về những việc làm thiết thực mà phong trào mang lại.<br /> 3­ Cha mẹ  học sinh không biết về phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất".<br /> Chúng ta biết rằng chất lượng giáo dục là sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà <br /> trường – gia đình – và xã hội. Chính vì thế  việc giữ  mối quan hệ  giữa nhà  <br /> trường và gia đình là một mối quan hệ vô cùng quan trọng.<br /> Trong thời đại ngày nay, bất kỳ  hoàn cảnh gia đình nào thì việc lo cho  <br /> con ăn học vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên ở  mức độ  là <br /> phụ  huynh học sinh thì chủ  yếu là chỉ  quan tâm đến việc học lực của con là <br /> chủ  yếu, xem con mình học khá – giỏi… chứ  rất ít quan tâm đến các hoạt  <br /> động phong trào. Từ đó cho thấy các phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" mà  <br /> nhà trường phát động phụ  huynh không nắm  được, chính vì thế  mà sự  phối <br /> hợp giữa nhà trường, phụ  huynh, học sinh trong phong   trào cũng gặp rất <br /> nhiều khó khăn, phụ huynh học sinh lại xem đây là một khoản tiền mình cần  <br /> phải đóng chứ không biết đây là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa.<br /> 4­ Chưa phát động phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất" rộng rãi đến  <br /> học sinh.<br /> Do hoàn cảnh kinh tế, một số phong trào ở một số lớp chỉ phát động đến  <br /> những học sinh có hoàn cảnh gia đình khá giả. Vì các em có hoàn cảnh gia <br /> đình tương đối tốt thì việc thưc hiện phong trào cũng nhanh hơn.<br /> <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 9<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> 5­ Phương pháp phát động phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" không  <br /> có hiệu quả.<br /> Từ các nguyên nhân trên cho thấy nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến <br /> phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất” ngày càng kém hiệu quả  là do phương  <br /> pháp phát động phong trào không có hiệu quả.<br /> Khi phát động phong trào không có kế hoạch cụ thể như: mục đích, yêu  <br /> cầu, thời gian thực hiện, nội dung – hình thức thực hiện, biện pháp thực  <br /> hiện….<br /> Khi phát động phong trào khô khan, không thu hút được hoc sinh, không <br /> nêu bật được ý nghĩa thiết thực mà phong trào mang lại.<br /> Thiếu sự  kết hợp chặt chẽ  giữa nhà trường và phụ  huynh trong việc  <br /> thực hiện phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất".<br /> Chưa giáo dục tốt các em tinh thần tương thân tương ái, ý thức tiết  <br /> kiệm, bảo vệ môi trường... thông qua phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất”.<br /> 6. Không có sự thi đua, tổng kết, đánh giá, thi đua, khen thưởng,…<br /> Các liên đội tổ  chức triển khai đến các chi đội, đội viên, nhưng rập <br /> khuôn, không có sự  sáng tạo, linh hoạt theo tình hình thực tế  của Liên đội <br /> mình, không có sự  thi đua giữa các đội viên, không có sự  tổng kết, đánh giá, <br /> khen thưởng những cá nhân và tập thể  có kết quả  tốt. Không có các hoạt  <br /> động cụ thể làm nổi bật được ý nghĩa của phong trào.<br /> 7. Các phụ  trách chi đội chưa nhiệt tình quan tâm đến các phong trào,  <br /> hoạt động của tổ chức Đội.<br /> Với cuộc sống ngày càng hiện đại, với bộn bề lo toan, các thầy cô – phụ <br /> trách đội không có nhiều thời gian, tâm huyết cho hoạt động và phong trào  <br /> công tác đội, không quan tâm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các em, điều này <br /> làm cho các phong trào, hoạt động đội không thể đạt hiệu quả cao.<br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" thực chất là bài học thiết thực nhất  <br /> về đạo đức, lối sống cho học sinh. Thông qua phong trào này, chính các em đã <br /> góp phần giúp đỡ  nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến <br /> trường. Để rồi qua đó, những hạt mầm của tình tương thân tương ái sẽ  dần  <br /> nảy nở  trong lòng các em, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, lối  <br /> sống,...<br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 10<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> Chính vì thế, để phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” ngày càng lan tỏa, <br /> thu hút nhiều đội viên tham gia thì phải có những thay đổi, những biện pháp, <br /> giải pháp đối với từng đối tượng tác động đến phong trào, đặc biệt là trong  <br /> công tác tuyên truyền vận động. Cụ thể như sau:<br /> 3.2 Nội dung và cách thực hiện<br /> 3.2.1. Đối với BGH<br /> Ngay từ  đầu năm học cần củng cố  Ban phụ  trách đội, phát huy tốt vai <br /> trò của giáo viên TPT, giáo viên Phụ trách đội (GVCN).<br /> Tham dự tổng kết công tác đội để nắm tình hình hoạt động của Liên đội <br /> năm học trước cũng như  biết được trọng tâm của năm tiếp theo, từ đó có sự <br /> chỉ  đạo cho Ban phụ  trách đội từng nội dung, chỉ  tiêu quan trong cần phải  <br /> thực hiện.<br /> Quan tâm, chỉ  đạo tới các thành phần liên quan trong kế  hoạch hoạt  <br /> động.<br /> 3.2.2. Đối với Giáo viên Tổng phụ trách Đội:<br /> Phát huy tốt vai trò tham mưu trong việc phát động các phong trào.<br /> Chủ  động xây dựng kế  hoạch chi tiết, cụ  thể  như: mục đích, yêu cầu, <br /> thời gian thực hiện, nội dung hình thức và biện pháp thực hiện, lập thang  <br /> điểm thi đua, điểm thưởng, theo dõi lịch bỏ  heo…. phát động đến toàn liên <br /> đội, đặc biệt là thông qua cuộc họp Ban phụ  trách đội, họp Hội đồng sư <br /> phạm.<br /> Theo dõi, đôn đốc BCH Liên – chi đội, đội viên học sinh trong việc tham  <br /> gia thực hiện các phong trào. <br /> Thường  xuyên báo  cáo tình hình thực hiện phong trào thông qua các  <br /> cuộc  họp Ban phụ trách đội, họp Hội đồng sư phạm.<br /> Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục ý nghĩa của phong trào, <br /> thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, phát thanh măng <br /> non, bảng tin….<br /> Hướng dẫn BCH chi đội ghi chép, tổng hợp từng đợt thực hiện nuôi heo, <br /> tuyên dương kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích cao trong thực hiện <br /> phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất”.<br /> 3.2.3. Đối với giáo viên phụ trách đội (GVCN).<br /> Ngoài việc tuyên truyền dưới cờ, sinh hoạt đội và sinh hoạt sao thì việc <br /> tuyên truyền, phát động của giáo viên chủ  nhiệm cũng góp phần rất quan  <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 11<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> trọng đến hiệu quả  của phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất". Giáo viên chủ <br /> nhiệm là người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với các em cũng như đối với <br /> cha mẹ  học sinh. Chính vì thế  giáo viên chủ  nhiệm sẽ  là một cầu nối quan <br /> trọng để phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” đạt kết quả cao. Để thực hiện  <br /> tốt, giáo viên chủ nhiệm cần:<br /> Thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở  giáo dục các em về  ý nghĩa của  <br /> phong trào hàng ngày, đặc biệt là trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm.<br /> Tạo sự thân thiện, gần gũi giữa phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất” đối <br /> với các em. Cần có thái độ  mềm dẻo thu hút học sinh, tránh tình trạng triển <br /> khai qua loa cho có, “em nào tham gia được thì tham gia, không tham gia thì <br /> thôi”.<br /> Cần có sự theo dõi, kiểm tra đôn đốc công tác thực hiện phong trào của  <br /> lớp mình.<br /> Tạo điều kiện để  cha mẹ  học sinh biết về  phong trào “Tiết kiệm uôi <br /> heo đất". Đối với các phong trào lớn được triển khai ngay từ  đầu năm học, <br /> giáo viên chủ  nhiệm cần triển khai đến cha mẹ  học sinh thông qua các cuộc  <br /> họp CMHS, từ  đó cùng với nhà trường tuyên truyền vận động cho CMHS <br /> hiểu và đồng tình ủng hộ kế hoạch đã đề ra.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                     Anh chị phụ trách tham gia nuôi heo đất cùng đội viên<br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 12<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> 3.2.4. Đối với Ban chỉ huy (BCH) Liên chi đội<br /> Ban chỉ huy Liên chi đội là người trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả của <br /> phong trào. Ban chỉ huy Liên – chi đội là lực lượng nồng cốt trong việc thực  <br /> hiện các phong trào.<br /> Chính vì thế các em học sinh nằm trong BCH liên chi đội phải là những <br /> học sinh gương mẫu, nhanh nhẹn, có khả năng nói mang tính thuyết phục các  <br /> bạn.<br /> Ban Chỉ huy Liên đội thường xuyên tuyên truyền cho các em về ý nghĩa, <br /> mục đích của phong trào “Tiết kiệm uôi heo đất", đặc biệt là các phong trào <br /> lớn như : Xây tượng Anh Kim Đồng, chị Võ Thị  Sáu, hay gây quỹ học bổng,  <br /> ngôi nhà khăn quàng đỏ,…. cần nêu rõ ý nghĩa cụ thể của từng phong trào.<br /> Thường xuyên tuyên truyền giáo dục ý nghĩa của phong trào thông qua <br /> chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt đội, phát thanh măng non.<br /> Định hướng cho các bạn có nhiều hình thức thực hiện “Tiết kiệm nuôi <br /> heo đất" như: thu gom giấy vụn, phế  liệu, tiết kiệm tiền ăn sáng,. giúp cho  <br /> các bạn thực hiện phong trào dễ dàng hơn.<br /> Bên cạnh đó, những học sinh tích cực tham gia phong trào đều được xem <br /> xét để  BCH Liên đội khen thưởng và tuyên dương danh hiệu Đội viên có  <br /> thành tích xuất sắc trong phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”, qua đó khích lệ <br /> các em phấn đấu, hăng hái tham gia phong trào.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 13<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất tại liên đội<br /> 3.2.5. Đối với cha mẹ học sinh (CMHS)<br /> Việc giữ  mối liên hệ  giữa nhà trường và CMHS là rất cần thiết, góp <br /> phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như  các hoạt  <br /> động khác.<br /> Khi CMHS hiểu được ý nghĩa thật sự  của phong trào thì phong trào rất <br /> dễ  dàng thực hiện. Cha mẹ  học sinh cần giữ  mối liên hệ  mật thiết với nhà  <br /> trường cũng như đối với giáo viên chủ nhiệm, từ đó giúp cho phụ huynh nắm <br /> rõ hơn về các hoạt động học tập của con em mình nhưng đồng thời cũng hiểu <br /> được các hoạt động phong trào trường, của lớp.<br /> Tạo điêu kiện thuận lợi cho con em tham gia tốt các hoạt do trường tổ <br /> chức, có thể sẽ giúp phát triển toàn diện học sinh. Ngoài ra khi học sinh tham <br /> gia các phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" còn là điêu kiện để  các em thể <br /> hiện mình như: ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái…<br /> Mặt khác, một số kế  hoạch lớn trường còn phải tham khảo ý kiến của  <br /> CMHS.<br /> Sự đồng tình và thấu hiểu của CMHS là một yếu tố giúp cho phong trào <br /> “Tiết kiệm nuôi heo đất" ở trường học đạt hiệu quả cao.<br /> <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 14<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ban đại diện CMHS và giáo viên hưởng ứng phong trào Nuôi heo đất<br /> 3.2.6. Đối với Đội viên<br /> Đây là lực lượng chính tham gia vào phong trào “Tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất”. Phong trào có thành công hay thất bại là do lực lượng này.<br /> Để  phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất" thành công, thì lực lượng này <br /> phải thật sự  hiểu về  ý nghĩa của phong trào, nội dung, hình thức thực hiện  <br /> phong trào. Nếu các em học sinh không hiểu được ý nghĩa, nội dung, hình <br /> thức thực hiện thì rất dễ  làm cho phong trào sai lệch về ý nghĩa, không thực  <br /> hiện được.<br />  Vì vậy các em học sinh cần phải chú ý lắng nghe thầy Tổng phụ trách  <br /> triển khai kế hoạch dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm triển khai ở lớp cũng cũng <br /> như khi tham gia sinh hoạt Đội, phát thanh măng non…<br /> Tuyên truyền rộng rãi trong các bạn với hình thức truyền miệng, kêu gọi <br /> với nhau cùng thực hiện.<br /> Thực hiện phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" theo đúng kế  hoạch mà <br /> Liên đội đề ra như nội dung hình thức, thực hiện tốt theo ý nghĩa phong trào. <br /> Tránh tình trạng làm “Tiết kiệm nuôi heo đất" mà về  xin tiền bố mẹ  đi nộp  <br /> heo đất…mà chưa hiểu hết ý nghĩa to lớn của phong trào.<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 15<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất đã thể hiện tinh đoàn kết, tiết kiệm,  <br /> tương thân tương ái… góp phần thành công cho các hoạt động của trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các chi đội tiến hành đập heo đất<br /> <br /> <br /> <br /> 3.2.7. Đánh giá ­ tổng kết, thi đua – khen thưởng<br /> Sau mỗi đợt  phát động phong trào nuôi heo đất tại chi đội, phải có sự <br /> ghi chép, tổng hợp, báo cáo số lượng cụ thể của từng chi đội với GVCN, TPT  <br /> Đội, ghi nhận và nắm được các đội viên có tinh thần thực hiện nghiêm túc, <br /> kết quả cao.<br /> Cuối năm tổ  chức Lễ đập heo đất phải công khai, kiểm tra số  tiền và  <br /> công bố  rộng rãi trước toàn trường, ghi nhận và tuyên dương những cá nhân  <br /> và tập thể có kết quả cao.<br /> Cộng điểm thi đua cho các lớp đạt chỉ  tiêu và vượt chỉ  tiêu, hoặc khuyến <br /> khích động viên <br /> * Ví dụ cụ thể: hoạt động nuôi heo đất tại liên đội thcs lê đình chinh<br /> Mục đích – Yêu cầu<br /> Hình thành thói quen tiết kiệm trong đội viên, thiết thực chăm lo giúp <br /> đỡ cho các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội. <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 16<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> Giáo dục đội viên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách<br /> Động viên khuyến khích các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong <br /> học tập và cuộc sống.<br /> <br /> Đối tượng tham gia: Tất cả học sinh trường.<br /> Thời gian <br /> Thời gian triển khai: Bắt đầu từ tháng 9/2014 ­ 04/2015.<br /> Hình thức tiến hành:<br /> Liên đội phát động phong trào "Nuôi heo đất" trong toàn liên đội.<br /> Hướng dẫn cho các chi đội nuôi heo định kì theo tháng. Mỗi tháng bỏ <br /> heo một lần vào tuần đầu tiên của tháng đó.<br /> Phụ trách chi đội (GVCN) quản lý heo đất của chi đội mình, tiến hành  <br /> đôn đốc chi đội bỏ heo đạt chỉ tiêu.<br /> Mỗi đợt các em bỏ  heo báo số  tiền cho Lớp trưởng ghi tên, số  tiền, <br /> tổng hợp số  tiền mỗi đợt, báo cáo GVCN, TPT đội tổng kết, kiểm tra, đánh <br /> giá.<br /> Chỉ tiêu yêu cầu: Mỗi lần bỏ  heo tối thiểu 1.000 đồng/01em/01 đợt, <br /> các bạn gia đình có điều kiện hơn, khá giả  hơn có thể  bỏ  heo nhiều hơn chỉ <br /> tiêu yêu cầu.<br /> Lớp đạt chỉ tiêu thi đua(hoặc số tiền đạt chỉ tiêu):  Ví dụ: <br /> Lớp 30 HS, mỗi tháng bỏ 1 lần tối thiểu 1.000 đồng/01em. Sau 8 tháng, tương  <br /> đương 8 lần bỏ  heo, mỗi em sẽ bỏ heo được 8.000 đồng. Tổng cộng cả  lớp  <br /> đập heo sẽ  được tối thiểu 240.000 đồng.(Các em HS khó khăn, hộ  nghèo,…<br /> không tính vào sĩ số tham gia).<br /> Thi đua – khen thưởng:<br /> Đội viên tham gia tốt, vượt chỉ tiêu sẽ  được tuyên dương trước cờ, và  <br /> khen thưởng trong đại hội cháu ngoan Bác Hồ,<br /> Điểm thưởng quy định (đạt chỉ tiêu 100%): 20 điểm.<br /> Liên đội sẽ tính điểm thưởng như sau: <br /> (Số tiền thu được của chi đội x Điểm thưởng quy định)/ Tổng số tiền đạt chỉ  <br /> tiêu của chi đội. <br /> VD: lớp có 30 HS thì sau 8 tháng (tương đương 8 lần bỏ heo) tổng số tiền đạt  <br /> chỉ tiêu của chi đội là 240.000 đồng. Nếu lớp nộp đủ  240.000 đồng sẽ  được  <br /> <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 17<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> cộng 20 điểm; nếu lớp nộp được 200.000 sẽ  cộng 16.66 điểm; Nếu lớp nộp  <br /> được 300.000 đồng sẽ cộng 25 điểm.<br /> Chi đội nào không tham gia phong trào sẽ không xếp loại thi đua cả năm.<br /> 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Xây dựng nội dung, xin chủ trương Ban giám hiệu thông qua hội đồng <br /> sư  phạm nhà trường, ban phụ  trách đội, xin ý kiến và sự  đồng tình của Ban  <br /> đại diện Hội cha mẹ học sinh thống nhất để thực hiện phong trào.<br /> Xây dựng kế  hoạch cụ  thể  trình ban giám hiệu ký duyệt để  tổ  chức  <br /> phát động phong trào, kết hợp với ban chấp hành Đoàn trường, ban phụ trách <br /> đội. Sau khi được sự  thống nhất thì bản thân tổng phụ  trách tiến hành phát  <br /> động đến từng học sinh kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm lớp, ban chỉ  huy  <br /> Liên, Chi đội để thực hiện phong trào. <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Trong hệ thống công tác Đội trường học thì Hội đồng đội huyện quản  <br /> lý nhưng theo chuyên môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp thì Phòng Giáo dục và <br /> Đào tạo huyện quản lý. Sự  phối hợp đó đã tạo nên mối quan hệ  khăng khít <br /> với nhau. Đem lại hiệu quả  thiết thực. Đặc biệt trong phong trào đội  ở  nhà  <br /> trường, góp phần nâng cáo chất lượng giáo dục về  mọi mặt. Chính vì vậy, <br /> công tác Đội trong trường học đang được các cấp quan tâm. Từ  những giải  <br /> pháp và biện pháp trên cho chúng ta thấy chúng có mối quan hệ  mật thiết và <br /> cùng hổ trợ nhau mang lại hiệu quả thiết thực tại liên đội. <br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Kết quả khảo nghiệm<br /> Từ  thực tiễn phát động phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất” các năm  <br /> học trước của chính bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp, tôi <br /> nhận   thấy với những biện pháp nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu quả <br /> phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất”  tại đơn vị  trong năm học 2013 – 2014 <br /> và năm học 2014 – 2015. Cụ thể như sau:<br /> Năm học: 2012 – 2013, với số lượng là 520 đội viên , thực hiện phong <br /> trào Tiết kiệm Nuôi heo đất thông qua hình thức tự nguyện, thực hiện theo kế <br /> hoạch, không có sự giám sát, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, khen thưởng thường  <br /> xuyên nên số tiền thu được là 1586000 đồng.<br /> Thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học  <br /> 2013 – 2014 và năm học 2014 – 2015 theo chương trình, kế  hoạch của HĐĐ <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 18<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> các cấp, ngay từ đầu năm học Liên đội đã lập kế hoạch phát động phong trào  <br /> Tiết kiệm "Nuôi heo đất" cụ  thể  tới các chi đội, có sự  phối hợp chặt chẽ <br /> giữa BGH, GVCN, PHHS và BCH liên chi đội, theo dõi giám sát, đôn đốc <br /> nhắc nhở thì kết quả đạt được tương đối hiệu quả và được hội đồng đội các <br /> cấp đánh giá cao. Cụ  thể  năm học 2013 – 2014 tổng số  học sinh là 500 đội <br /> viên Liên đội tiến hành đập heo đất thu được 2540.000 đồng. Năm học 2014 – <br /> 2015 tổng số  là 482 học sinh, năm học này Liên đội đập heo được 3897 .000 <br /> đồng.<br /> Có thể tóm tắt theo bảng sau<br /> Số lượng <br /> Năm học Kết quả đạt được<br /> đội viên<br /> Lớp   tự   đập   heo,   số   tiền   thu   được <br /> 1586.000 đồng, đội viên không hào hứng, <br /> 2012 – 2013 520<br /> khen thưởng ít, tổ chức các hoạt động ít.<br /> <br /> <br /> Tổ   chức   Lễ   đập   heo   đất,   số   tiền   thu <br /> được   2540.000   đồng.   Đội   viên   hiểu   ý <br /> 2013 – 2014 500 nghĩa phong trào, khen thưởng nhiều học <br /> sinh khó khăn, tổ chức khen thưởng nhiều  <br /> hoạt động hơn.<br /> Tổ   chức   Lễ   đập   heo   đất,   số   tiền   thu <br /> được   3897.000   đồng.   Đội   viên   hiểu   ý <br /> 2014 – 2015 482 nghĩa phong trào, khen thưởng nhiều học <br /> sinh khó khăn, tổ chức khen thưởng nhiều  <br /> hoạt động hơn.<br /> Ngoài những kết quả đã đạt được như  trên, trong  những năm qua Liên <br /> đội cũng như TPT Đội luôn được Hội đồng đội các cấp tặng giấy khen, trong  <br /> đó:<br /> Bằng khen của Tỉnh khen Liên đội có thành tích xuất sắc trong phong <br /> trào nhân đạo từ  thiện giúp học sinh nghèo vươn lên trong học tập năm học  <br /> 2013 – 2014.<br /> Giấy khen của Hội đồng đội Tỉnh về  TPT Đội có thành tích xuất sắc <br /> trong năm học 2014 – 2015.<br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 19<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br />  Liên đội nhiều năm liền là liên đội vững mạnh cấp huyện.<br /> Giá trị khoa học<br /> Đối với hội đồng đội : Đây là mô hình cho công tác xã hội hoá giáo dục,  <br /> cần nhân rộng hơn nữa trong toàn huyện, nó thật sự  có hiệu quả  mang lại <br /> nhiều thành công trong công tác Đội.<br /> Đối với công tác quản lí: Người làm công tác quản lí không chỉ  quản lí <br /> việc dạy và học bằng các văn bản pháp luật mà còn là người lãnh đạo, xây <br /> dựng chiến lược lâu dài cho đơn vị  mình ngày một phát triển quy mô về  số <br /> lượng và chất lượng. Xây dựng được thương hiệu của trường trên những <br /> chất lượng đã đạt được của công tác dạy và học cũng như công tác xây dựng  <br /> cơ sở vật chất.<br /> Đối với giáo viên: Là giáo viên một trong những lực lượng tích cực giúp <br /> học sinh có tinh thần học tập và phấn khởi hơn trong việc đến trường.<br /> Đối với học sinh: Ngoài việc học tập học sinh còn được thoải mái vui  <br /> chơi, sáng tạo, học hỏi.<br /> 4. Kết quả  qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên <br /> cứu<br /> Từ  những kinh nghiệm của bản thân và sự  miệt mài học hỏi từ  đồng <br /> nghiệp nên trong năm học vừa qua liên đội THCS Lê Đình chinh đạt được  <br /> những thành tích rất tốt trong công tác đội. đặc biệt là phong trào tiết kiệm <br /> muôi heo đất đã thu hút được sự  hưởng  ứng rất mạnh mẽ  từ  tất cả  các tổ <br /> chức cá nhân và phụ  huynh học sinh. Các em rất thích thú khi góp phần giúp <br /> các bạn có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc các em được tham gia trực tiếp <br /> đến nhà thăm hỏi động viên các bạn.<br /> PHẦN 3: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> Thực hiện phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” là một trong những sự <br /> chỉ  đạo của HĐĐ các cấp. Công tác xây dựng phong trào “ Tiết kiệm Nuôi <br /> heo đất” trong nhiều năm qua đã tác động sâu sắc và mang nhiều ý nghĩa đến  <br /> cơ sở đội.<br /> Hình thức này đã mang lại cho Liên đội nguồn quỹ khá lớn phục vụ cho  <br /> các hoạt động của đội cũng như  của nhà trường.<br /> Phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” không những mang lại ý nghĩa về <br /> vật chất mà còn mang lại ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục đội viên, biết <br /> <br /> Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn                                              Năm học 2015 ­ 2016 20<br />  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo  <br /> đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br /> <br /> thực hành tiết kiệm, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ <br /> bạn bè.<br /> Sự thành công của phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” là sự thấu hiểu  <br /> về ý nghĩa thật sự của phong trào, về nội dung và hình thức  thực hiện. <br /> Sự quan tâm của CMHS, sự phối hợp tốt giữa nhà trường – gia đình – và  <br /> xã hội nhất định sẽ  làm cho phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" mang lại <br /> hiệu quả cao nhất.<br /> 2. Kiến nghị<br /> Đối với anh chị  phụ  trách và giáo viên: Không chỉ  có đội viên tham gia  <br /> phong trào mà cần có sự tham gia nhiệt tình của các thầy cô
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2