Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
MỤC LỤC TRANG<br />
PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
1. Lý do chọn đề tài: 2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: 3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu: 3<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: 3<br />
PHẦN 2: PHẦN NỘI DUNG 4<br />
1. Cơ sở lý luận: 4<br />
2. Thực trạng: 5<br />
2.1 Thuận lợi – Khó khăn: 5<br />
2.1.1 Thuận lợi: 5<br />
2.1.2 Khó khăn 5<br />
2.2 Thành công – Hạn chế: 6<br />
2.3 Mặt mạnh – Yếu: 6<br />
2.3.1 Mặt mạnh: 6<br />
2.3.2: Mặt yếu: 6<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: 7<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt 7<br />
ra:<br />
3. Giải pháp, biện pháp. 9<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: 9<br />
3.2 Nội dung và cách thực hiện 9<br />
3.2.1. Đối với BGH 9<br />
3.2.2. Đối với Giáo viên Tổng phụ trách Đội: 10<br />
3.2.3. Đối với giáo viên phụ trách đội (GVCN). 10<br />
3.2.4. Đối với Ban chỉ huy (BCH) Liên chi đội: 11<br />
3.2.5. Đối với Phụ huynh học sinh (PHHS) 12<br />
3.2.6. Đối với Đội viên, học sinh 13<br />
3.2.7. Đánh giá tổng kết, thi đua – khen thưởng. 14<br />
3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 15<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 15<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm.giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 16<br />
4. Kết quả qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên 18<br />
cứu<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ 18<br />
1. Kết Luận 18<br />
2. Kiến nghị 18<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 1<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh do Đảng Cộng sản Việt Nam <br />
và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giao cho Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ <br />
Chí Minh phụ trách. Đội TNTP Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và <br />
ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng <br />
nòng cốt trong phong trào thiếu nhi. <br />
Hoạt động Đội thu hút học sinh tham gia đông đảo, không chỉ mang tính <br />
bắt buộc mà nó còn lôi cuốn học sinh một cách tự giác, tích cực. Tạo sự tự <br />
tin, chủ động, sáng tạo cho học sinh.<br />
Trong một năm học, có rất nhiều phong trào, hoạt động lớn được Hội <br />
đồng đội các cấp triển khai, đem lại rất nhiều niềm vui cho các bạn học sinh, <br />
giúp đỡ được rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, <br />
tuy nhiên trong những năm gần đây, do áp lực học tập và thành tích nên các <br />
em hầu như không còn thời gian cho các hoạt động đội, hoặc có tham gia <br />
nhưng chỉ ở mức chiếu lệ, hiệu quả hoạt động các phong trào không cao.<br />
Một trong các phong trào lớn đó có phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất" <br />
luôn được Hội đồng đội các cấp triển khai trong các năm học, nhưng hiệu <br />
quả và cách thức triển khai của các Liên đội chưa thực sự thúc đẩy và đem lại <br />
kết quả cao. Các em đội viên tham gia nhưng không thực sự hứng thú và chưa <br />
hiểu hết ý nghĩa của phong trào và chưa có sự thi đua sôi nổi giữa các chi đội <br />
với nhau.<br />
Với mục đích tập trung đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất <br />
lượng, hiệu quả phong trào, thông qua đó giáo dục ý thức tiết kiệm, trách <br />
nhiệm cộng đồng, thúc đẩy thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang <br />
lại lợi ích cho xã hội.<br />
Đa dạng hóa các hình thức triển khai phong trào, phát huy tinh thần <br />
“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” tạo điều kiện cho mỗi em đội viên, thiếu nhi được <br />
tham gia phong trào bằng nhiều hình thức khác nhau, với mục tiêu cao nhất là <br />
giáo dục và hình thành cho các em giá trị tốt đẹp của tình yêu lao động, ý thức <br />
cộng đồng.<br />
Tăng cường sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, giữa các em đội viên, thiếu nhi, <br />
thông qua phong trào từng bước giúp đỡ thiếu nhi các khu vực khó khăn có <br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 2<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
điều kiện vượt khó vươn lên, hình thành mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau trong <br />
thiếu nhi và phụ trách toàn tỉnh.<br />
Thông qua phong trào từng bước đổi mới, nâng cao sức thu hút, tính hấp <br />
dẫn của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Thành quả phong trào được sử <br />
dụng để từng bước xây dựng kiến thiết các điều kiện cơ sở vật chất dành <br />
cho công tác đội và phong trào thiếu nhi.<br />
Là một giáo viên Tổng phụ trách Đội, bản thân nhận thấy ý nghĩa to lớn <br />
của phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất", cũng như những khó khăn trước <br />
mắt mà phong trào đang gặp phải. Đồng thời phát huy những thành tích đạt <br />
được trong những năm học qua. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài : Một số <br />
Biện pháp giúp nâng cao hiệu quả phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" <br />
trong đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu<br />
Đề tài nghiên cứu ra đời với mong muốn là sẽ đẩy mạnh hơn nữa <br />
phong trào công tác Đội và thanh thiếu nhi trong nhà trường, đặc biệt là phong <br />
trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất". Giúp các em hiểu hết được ý nghĩa, mục đích <br />
của phong trào, tham gia trên tinh thần tự nguyện, đoàn kết, thi đua sôi nổi, <br />
nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội; giúp các bạn có <br />
hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội có điều kiện để đi học, cũng như <br />
tham gia đầy đủ các hoạt động, tự tin vươn lên trong cuộc sống.<br />
Nhiệm vụ<br />
Đề tài: “Một số giải pháp giúp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm <br />
nuôi heo đất trong đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh”. Giúp các em <br />
hiểu hết được ý nghĩa, mục đích của phong trào, tham gia trên tinh thần tự <br />
nguyện, đoàn kết, thi đua sôi nổi, nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả của các <br />
hoạt động Đội; giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội có <br />
điều kiện để đi học, cũng như tham gia đầy đủ các hoạt động, tự tin vươn lên <br />
trong cuộc sống.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả và ý nghĩa của phong trào tiết kiệm <br />
nuôi heo đất trong đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 3<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Đề tài giới hạn nghiên cứu trong các em đội viên, các anh chị phụ trách <br />
trong trường THCS Lê Đình Chinh về phong trào tiết kiệm nuôi heo đất.<br />
Thời gian nghiên cứu: Năm học 2012 – 2013; năm học 2013 – 2014; <br />
năm học 2014 2015<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Với nội dung của đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp như:<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp thu thập số liệu<br />
Phương pháp điều tra<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br />
Phương pháp thử nghiệm.<br />
PHẦN 2: PHẦN NỘI NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) là tổ chức nòng cốt trong các phong <br />
trào thiếu nhi, là vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội <br />
tổ chức. Thực tế hàng chục năm qua, các phong trào của Đội đã lôi cuốn biết <br />
bao các thế hệ thiếu nhi tham gia và đã trở thành truyền thống của Đội như: <br />
phong trào "Nghìn việc tốt", công tác "Trần Quốc Toản", phong trào "Kế <br />
hoạch nhỏ", phong trào "Quỹ vì bạn nghèo", phong trào "Tấm áo tặng bạn"; <br />
"Áo lụa tặng bà",... Điển hình một số phong trào của Đội từ khi thành lập cho <br />
đến nay đã chứng minh sự vững mạnh của hoạt động Đội như: xây dựng <br />
được khu di tích lịch sử Kim Đồng, Đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên Tiền <br />
phong Hồ Chí Minh, ngôi nhà khăn quàng đỏ,... Đội được khẳng định là lực <br />
lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội <br />
trong quá trình hoạt động, tạo cho đội viên được tiếp cận tự giáo dục, tính tự <br />
giác, tự quản,... thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br />
Thực hiện chương trình công đội và phong trào thanh thiếu nhi của HĐĐ <br />
các cấp, năm học nào cũng có những chủ đề và chương trình hoạt động tương <br />
đối cụ thể.<br />
Năm học 2014 – 2015 với chủ đề:<br />
“Măng non đất nước<br />
Tiếp bước cha anh<br />
Làm nghìn việc tốt<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 4<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
Xứng cháu Bác Hồ”<br />
Và các chương trình lớn như: Tự hào truyền thống Tiếp bước cha anh; <br />
Luyện rèn tri thức Vững bước tương lai; Vui khỏe an toàn – Học ngàn điều <br />
hay; Xây dựng đội vững mạnh Cùng tiến bước lên Đoàn; Khăn hồng tình <br />
nguyện Chắp cánh yêu thương. Trong từng chương trình lớn có đầy đủ các <br />
mục đích cũng như chỉ tiêu cụ thể góp phần thực hiện tốt chương trình công <br />
tác đội và phong trào thiếu nhi trong năm học.<br />
Trong các chương trình trên có rất nhiều hoạt động và phong trào quan <br />
trọng, một trong số đó là phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”.<br />
Thực hiện Hướng dẫn của Hội đồng Đội Huyện Krông Ana v/v Triển <br />
khai phong trào "Kế hoạch nhỏ: Thu gom giấy vụn " và phong trào "Tiết kiệm <br />
Nuôi heo đất" trong đội viên, thiếu niên nhi đồng năm học 2014 – 2015, Liên <br />
đội đã triển khai rộng rãi đến tất cả các đội viên với mục đích thông qua <br />
phong trào "Kế hoạch nhỏ" và phong trào "Tiết kiệm" nhằm góp phần giáo <br />
dục cho đội viên, thiếu niên nhi đồng truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS <br />
Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ CHí Minh; giáo dục ý thức tiết kiệm, chống lãng <br />
phí, nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường, tinh thần tương thân <br />
tương ái trong Đội viên, thiếu niên nhi đồng, góp phần chia sẻ giúp đỡ đối <br />
với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, trong và ngoài Liên đội; góp phần <br />
giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng <br />
"Quỹ vì bạn nghèo" để trao các suất học bổng cho các bạn có hoàn cảnh khó <br />
khăn vươn lên học tốt của Liên đội. Triển khai sâu rộng tới các chi đội, tạo <br />
phong trào thi đua sôi nổi giữa các chi đội và trong đội viên, đảm bảo tính giáo <br />
dục, góp thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học <br />
sinh tích cực”.<br />
2. Thực trạng<br />
2.1 Thuận lợi – Khó khăn<br />
2.1.1 Thuận lợi<br />
Tình hình công tác đội những năm qua gặp nhiều thuận lợi do sự quan <br />
tâm chỉ đạo sát sao và tạo nhiều điều kiện thuận lợi của lãnh đạo nhà trường. <br />
sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy chính quyền địa phương và các ban nghành <br />
đoàn thể. Đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên.<br />
Ban phụ trách đội nhà trường hoạt động tích cực, có sự phối hợp chặt <br />
chẽ với các tổ chức trong nhà trường.<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 5<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Đa số các em học sinh ở đây đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng các em <br />
luôn tích cực tham gia phong trào của đội, đặc biệt là phong trào nuôi heo đất. <br />
Số lượng quyên góp năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2013 – 2014 <br />
Liên đội tiến hành đập heo đất thu được 2540.000 đồng, Năm học 2014 – <br />
2015 Liên đội đập heo được 3897.000 đồng, với những số tiền đạt được, <br />
Liên đội đã hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, mồ côi cha, mẹ, <br />
con thương binh liệt sĩ, các gia đình chính sách,… tổ chức các hoạt động vui <br />
chơi như: văn hóa văn nghệ, TDTT, trò chơi dân gian,…cho các bạn đội viên <br />
trong liên đội, với tinh thần vui vẻ, tương thân tương ái, giúp các bạn đội viên <br />
đoàn kết gần nhau hơn.<br />
2.1.2 Khó khăn<br />
Cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều thiếu thốn.<br />
Đặc biệt đội viên con gia đình nghèo chiếm tỉ lệ cao. Khi đến trường <br />
không có đủ đồng phục, thậm chí buổi sáng nhiều em đến trường nhịn đói.<br />
Nguồn kinh phí hoạt động đội của nhà trường chủ yếu là tự phát, sự<br />
hỗ trợ từ phía địa phương đôi lúc quan tâm chưa kịp thời và chưa đúng mức. <br />
Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tổ chức các hoạt động dành cho công tác đội <br />
trong nhà trường.<br />
Chưa có phòng Truyền thống Đội nên việc sinh hoạt chưa có chỗ để <br />
sinh hoạt. Công tác trưng bày phòng truyền thống gặp khó khăn nên dẫn đến <br />
việc tuyên truyền, giáo dục cũng gặp khó khăn.<br />
Tổng phụ trách là giáo viên chưa được đào tạo chính quy về công tác <br />
Đội, lòng nhiệt tình có song hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ nên việc triển <br />
khai thực hiện các hoạt động còn nhiều hạn chế.<br />
2.2 Thành công – Hạn chế<br />
Trên thực tế nhiều năm qua công tác đội trong nhà trường đã có nhiều <br />
đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả giáo dục đặc biệt là giáo dục <br />
kỹ năng sống và giáo dục đạo đức học sinh.<br />
Việc thực hiện “các giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm <br />
nuôi heo đất” trong liên đội đã giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa to lớn <br />
của phong trào từ đó đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tự giác <br />
tham gia, cũng như tuyên truyền đến phụ huynh của các em cùng thấu hiểu và <br />
ủng hộ việc tham gia các hoạt động của các em.<br />
Tuy nhiên đề tài vẫn còn nhiều hạn chế chưa thể khắc phục được<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 6<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Một số bộ phận giáo viên vẫn chưa thật sự quan tâm đến công tác đội <br />
trong nhà trường vẫn còn coi nhẹ ý nghĩa giáo dục sâu sắc của các phong trào <br />
hoạt động. từ đó triển khai đến học sinh các phong trào lớn của đội còn mang <br />
tính hình thức, mang nặng kết quả thực hiện hơn là giúp các em hiểu ý nghĩa <br />
để từ đó các em tự giác tích cực tham gia. <br />
Sự phối hợp giữa tổ chức đội với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài <br />
nhà trường vẫn chưa thật đồng bộ. Chưa thật sự hổ trợ cho công tác đội. <br />
Mặt khác kinh tế gia đình còn khó khăn cũng phần nào làm ảnh hưởng <br />
đến việc tham gia các hoạt động đội của đội viên. Đặc biệt là tham gia phong <br />
trào tiết kiệm nuôi heo đất.<br />
2.3 Mặt mạnh – Yếu<br />
2.3.1 Mặt mạnh<br />
Việc nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm <br />
nuôi heo đất tại liên đội đã tạo nên được sự thu hút rất lớn từ các em đội <br />
viên. Đồng thời lôi kéo được sự tham gia nhiệt tình của anh chị phụ trách <br />
cũng như sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Do có sự tuyên truyền rộng rãi <br />
về ý nghĩa nhân đạo và tính giáo dục. <br />
2.3.2 Mặt yếu<br />
Một bộ phận học sinh cũng như cha mẹ học sinh vẫn còn coi nhẹ vai trò <br />
của hoạt động đội. xem việc học tập văn hóa là quan trọng hơn cả, nên việc <br />
tham gia các phong trào đội chỉ mang tính hình thức. <br />
Trong phạm vi nghiên cứu thì đề tài vẫn chưa tìm ra được các giải pháp <br />
nhằm giúp tất cả phụ huynh và học sinh hiểu và tích cực tham gia các phong <br />
trào của đội nhằm góp phần giáo dục toàn diện học sinh.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Một bộ phận không nhỏ các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em <br />
phải phụ giúp gia đình rất nhiều các công việc nhà cũng như công việc đồng <br />
áng đã khiến các em không có nhiều thời gian và tâm trí để tham gia các hoạt <br />
động đội.<br />
Một số giáo viên cũng như phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc <br />
giáo dục đạo đức và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc tham <br />
gia các hoạt động và phong trào đội đã ít nhiều làm giảm đi sự hứng thú khi <br />
tham gia công tác đội.<br />
<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 7<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Việc tuyên truyền giáo dục và phối hợp thiếu đồng bộ giữa các tổ chức <br />
với tổ chức đội đã ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động đội trong nhà <br />
trường.<br />
Sự tác động của môi trường sống cùng với sự phát triển của công nghệ <br />
đã lôi kéo các em vào thể giới ảo của các trò chơi điện tử đã ảnh hưởng <br />
không nhỏ đến nhận thức của các em về công tác đội mà các em đang hoạt <br />
động.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br />
ra:<br />
Trong những năm qua công tác đội tại liên đội luôn được sự quan tâm <br />
mạnh mẽ từ phía lãnh đạo nhà trường cũng như chính quyền địa phương đã <br />
tạo điều kiên rất nhiều cho các phong trào của đội hoạt động hiệu quả. Sự <br />
nhiệt tình của anh chị phụ trách cũng như các tổ chức đoàn thể trong nhà <br />
trường luôn có sự phối hợp chặt chẽ với nhau đã giúp cho các hoạt động Đội <br />
tại liên đội đã thu hút được đông đảo đội viên tham gia hiệu quả.<br />
Tuy nhiên để mọi hoạt động của Đội luôn đạt được hiệu quả cao thì <br />
kinh phí hoạt động lại là vấn đề khiến bản thân tôi không khỏi băn khoăn suy <br />
nghĩ, khi một Liên đội hạng 2 như trường tôi, ngoài tiền quỹ đội quy định là <br />
18.000 đồng/01em/01 năm, trong khi đó trích lại 6.000 đồng/01em cho lớp <br />
hoạt động, mà các hoạt động, phong trào trong một năm học rất nhiều, muốn <br />
tham gia có hiệu quả các phong trào là một điều không thể dễ dàng, nhưng <br />
với một nguồn kinh phí khá lớn từ nguồn "Nuôi heo đất", thì một phần khó <br />
khăn cũng được gánh bớt. Nhưng với số lượng đội viên ít như liên đội tôi thì <br />
kinh phí hoạt động đội không đủ để tham gia tất cả các phong trào. Thực <br />
trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu xây dựng liên đội vữ mạnh.<br />
Trước đây khi mới nhận công tác Đội tại trường, tôi rất bỡ ngỡ khi <br />
nhiều tổng phụ trách Đội đi trước cũng không thực hiện hiệu quả cho lắm <br />
phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất", tỷ lệ trích nộp luôn thấp, đội viên tham <br />
gia hời hợt, không hiểu ý nghĩa phong trào và thành tích mà liên đội qua các <br />
năm không được hội đồng đội Huyện đánh giá cao.<br />
Ngoài ra tôi được biết có một số Liên đội tổ chức phong trào với tính <br />
chất đối phó, làm mất đi ý nghĩa to lớn của phong trào. <br />
Với những suy nghĩ như trên, bản thân qua vài năm công tác tôi nhận <br />
thấy một số phương pháp của tôi đã mang lại hiệu quả tương đối cao trong <br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 8<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
phong trào "Nuôi heo đất", nên tôi xin trình bày một số nguyên nhân và giải <br />
pháp xin được chia sẻ với mọi người. Tôi đã nghiên cứu và đưa ra phân tích <br />
một số nguyên nhân sau:<br />
1 Phát động phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất" không có ý nghĩa:<br />
Từ thực tế nhiều phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất", bản thân nhận <br />
thấy một số phong trào không có ý nghĩa thiết thực, phong trào “Tiết kiệm <br />
nuôi heo đất" trở thành phong trào nộp bằng tiền mặt.<br />
Phát động phong trào cho có, không có sự đôn đốc, động viên, khen <br />
thưởng nhắc nhở, sơ kết, tổng kết phong trào.<br />
2 Học sinh chưa hiểu ý nghĩa của phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất".<br />
Đây là phong trào đòi hỏi học sinh phải mang tính chất tự nguyện, và chỉ <br />
khi nào các em hiểu được ý nghĩa thật sự của phong trào thì tinh thần tự <br />
nguyện được nâng cao. Còn hiện nay, đa số học sinh chỉ biết đó là Tiết kiệm <br />
"Nuôi heo đất" là phải đóng 1.000 đồng, hay 2.000 đồng… chứ chưa hiểu rõ <br />
về ý nghĩa, về những việc làm thiết thực mà phong trào mang lại.<br />
3 Cha mẹ học sinh không biết về phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất".<br />
Chúng ta biết rằng chất lượng giáo dục là sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà <br />
trường – gia đình – và xã hội. Chính vì thế việc giữ mối quan hệ giữa nhà <br />
trường và gia đình là một mối quan hệ vô cùng quan trọng.<br />
Trong thời đại ngày nay, bất kỳ hoàn cảnh gia đình nào thì việc lo cho <br />
con ăn học vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên ở mức độ là <br />
phụ huynh học sinh thì chủ yếu là chỉ quan tâm đến việc học lực của con là <br />
chủ yếu, xem con mình học khá – giỏi… chứ rất ít quan tâm đến các hoạt <br />
động phong trào. Từ đó cho thấy các phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" mà <br />
nhà trường phát động phụ huynh không nắm được, chính vì thế mà sự phối <br />
hợp giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh trong phong trào cũng gặp rất <br />
nhiều khó khăn, phụ huynh học sinh lại xem đây là một khoản tiền mình cần <br />
phải đóng chứ không biết đây là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa.<br />
4 Chưa phát động phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất" rộng rãi đến <br />
học sinh.<br />
Do hoàn cảnh kinh tế, một số phong trào ở một số lớp chỉ phát động đến <br />
những học sinh có hoàn cảnh gia đình khá giả. Vì các em có hoàn cảnh gia <br />
đình tương đối tốt thì việc thưc hiện phong trào cũng nhanh hơn.<br />
<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 9<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
5 Phương pháp phát động phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" không <br />
có hiệu quả.<br />
Từ các nguyên nhân trên cho thấy nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến <br />
phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất” ngày càng kém hiệu quả là do phương <br />
pháp phát động phong trào không có hiệu quả.<br />
Khi phát động phong trào không có kế hoạch cụ thể như: mục đích, yêu <br />
cầu, thời gian thực hiện, nội dung – hình thức thực hiện, biện pháp thực <br />
hiện….<br />
Khi phát động phong trào khô khan, không thu hút được hoc sinh, không <br />
nêu bật được ý nghĩa thiết thực mà phong trào mang lại.<br />
Thiếu sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc <br />
thực hiện phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất".<br />
Chưa giáo dục tốt các em tinh thần tương thân tương ái, ý thức tiết <br />
kiệm, bảo vệ môi trường... thông qua phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất”.<br />
6. Không có sự thi đua, tổng kết, đánh giá, thi đua, khen thưởng,…<br />
Các liên đội tổ chức triển khai đến các chi đội, đội viên, nhưng rập <br />
khuôn, không có sự sáng tạo, linh hoạt theo tình hình thực tế của Liên đội <br />
mình, không có sự thi đua giữa các đội viên, không có sự tổng kết, đánh giá, <br />
khen thưởng những cá nhân và tập thể có kết quả tốt. Không có các hoạt <br />
động cụ thể làm nổi bật được ý nghĩa của phong trào.<br />
7. Các phụ trách chi đội chưa nhiệt tình quan tâm đến các phong trào, <br />
hoạt động của tổ chức Đội.<br />
Với cuộc sống ngày càng hiện đại, với bộn bề lo toan, các thầy cô – phụ <br />
trách đội không có nhiều thời gian, tâm huyết cho hoạt động và phong trào <br />
công tác đội, không quan tâm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các em, điều này <br />
làm cho các phong trào, hoạt động đội không thể đạt hiệu quả cao.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" thực chất là bài học thiết thực nhất <br />
về đạo đức, lối sống cho học sinh. Thông qua phong trào này, chính các em đã <br />
góp phần giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến <br />
trường. Để rồi qua đó, những hạt mầm của tình tương thân tương ái sẽ dần <br />
nảy nở trong lòng các em, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, lối <br />
sống,...<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 10<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Chính vì thế, để phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” ngày càng lan tỏa, <br />
thu hút nhiều đội viên tham gia thì phải có những thay đổi, những biện pháp, <br />
giải pháp đối với từng đối tượng tác động đến phong trào, đặc biệt là trong <br />
công tác tuyên truyền vận động. Cụ thể như sau:<br />
3.2 Nội dung và cách thực hiện<br />
3.2.1. Đối với BGH<br />
Ngay từ đầu năm học cần củng cố Ban phụ trách đội, phát huy tốt vai <br />
trò của giáo viên TPT, giáo viên Phụ trách đội (GVCN).<br />
Tham dự tổng kết công tác đội để nắm tình hình hoạt động của Liên đội <br />
năm học trước cũng như biết được trọng tâm của năm tiếp theo, từ đó có sự <br />
chỉ đạo cho Ban phụ trách đội từng nội dung, chỉ tiêu quan trong cần phải <br />
thực hiện.<br />
Quan tâm, chỉ đạo tới các thành phần liên quan trong kế hoạch hoạt <br />
động.<br />
3.2.2. Đối với Giáo viên Tổng phụ trách Đội:<br />
Phát huy tốt vai trò tham mưu trong việc phát động các phong trào.<br />
Chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể như: mục đích, yêu cầu, <br />
thời gian thực hiện, nội dung hình thức và biện pháp thực hiện, lập thang <br />
điểm thi đua, điểm thưởng, theo dõi lịch bỏ heo…. phát động đến toàn liên <br />
đội, đặc biệt là thông qua cuộc họp Ban phụ trách đội, họp Hội đồng sư <br />
phạm.<br />
Theo dõi, đôn đốc BCH Liên – chi đội, đội viên học sinh trong việc tham <br />
gia thực hiện các phong trào. <br />
Thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện phong trào thông qua các <br />
cuộc họp Ban phụ trách đội, họp Hội đồng sư phạm.<br />
Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục ý nghĩa của phong trào, <br />
thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, phát thanh măng <br />
non, bảng tin….<br />
Hướng dẫn BCH chi đội ghi chép, tổng hợp từng đợt thực hiện nuôi heo, <br />
tuyên dương kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích cao trong thực hiện <br />
phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất”.<br />
3.2.3. Đối với giáo viên phụ trách đội (GVCN).<br />
Ngoài việc tuyên truyền dưới cờ, sinh hoạt đội và sinh hoạt sao thì việc <br />
tuyên truyền, phát động của giáo viên chủ nhiệm cũng góp phần rất quan <br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 11<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
trọng đến hiệu quả của phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất". Giáo viên chủ <br />
nhiệm là người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với các em cũng như đối với <br />
cha mẹ học sinh. Chính vì thế giáo viên chủ nhiệm sẽ là một cầu nối quan <br />
trọng để phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” đạt kết quả cao. Để thực hiện <br />
tốt, giáo viên chủ nhiệm cần:<br />
Thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở giáo dục các em về ý nghĩa của <br />
phong trào hàng ngày, đặc biệt là trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm.<br />
Tạo sự thân thiện, gần gũi giữa phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất” đối <br />
với các em. Cần có thái độ mềm dẻo thu hút học sinh, tránh tình trạng triển <br />
khai qua loa cho có, “em nào tham gia được thì tham gia, không tham gia thì <br />
thôi”.<br />
Cần có sự theo dõi, kiểm tra đôn đốc công tác thực hiện phong trào của <br />
lớp mình.<br />
Tạo điều kiện để cha mẹ học sinh biết về phong trào “Tiết kiệm uôi <br />
heo đất". Đối với các phong trào lớn được triển khai ngay từ đầu năm học, <br />
giáo viên chủ nhiệm cần triển khai đến cha mẹ học sinh thông qua các cuộc <br />
họp CMHS, từ đó cùng với nhà trường tuyên truyền vận động cho CMHS <br />
hiểu và đồng tình ủng hộ kế hoạch đã đề ra.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Anh chị phụ trách tham gia nuôi heo đất cùng đội viên<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 12<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
3.2.4. Đối với Ban chỉ huy (BCH) Liên chi đội<br />
Ban chỉ huy Liên chi đội là người trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả của <br />
phong trào. Ban chỉ huy Liên – chi đội là lực lượng nồng cốt trong việc thực <br />
hiện các phong trào.<br />
Chính vì thế các em học sinh nằm trong BCH liên chi đội phải là những <br />
học sinh gương mẫu, nhanh nhẹn, có khả năng nói mang tính thuyết phục các <br />
bạn.<br />
Ban Chỉ huy Liên đội thường xuyên tuyên truyền cho các em về ý nghĩa, <br />
mục đích của phong trào “Tiết kiệm uôi heo đất", đặc biệt là các phong trào <br />
lớn như : Xây tượng Anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu, hay gây quỹ học bổng, <br />
ngôi nhà khăn quàng đỏ,…. cần nêu rõ ý nghĩa cụ thể của từng phong trào.<br />
Thường xuyên tuyên truyền giáo dục ý nghĩa của phong trào thông qua <br />
chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt đội, phát thanh măng non.<br />
Định hướng cho các bạn có nhiều hình thức thực hiện “Tiết kiệm nuôi <br />
heo đất" như: thu gom giấy vụn, phế liệu, tiết kiệm tiền ăn sáng,. giúp cho <br />
các bạn thực hiện phong trào dễ dàng hơn.<br />
Bên cạnh đó, những học sinh tích cực tham gia phong trào đều được xem <br />
xét để BCH Liên đội khen thưởng và tuyên dương danh hiệu Đội viên có <br />
thành tích xuất sắc trong phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”, qua đó khích lệ <br />
các em phấn đấu, hăng hái tham gia phong trào.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 13<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất tại liên đội<br />
3.2.5. Đối với cha mẹ học sinh (CMHS)<br />
Việc giữ mối liên hệ giữa nhà trường và CMHS là rất cần thiết, góp <br />
phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như các hoạt <br />
động khác.<br />
Khi CMHS hiểu được ý nghĩa thật sự của phong trào thì phong trào rất <br />
dễ dàng thực hiện. Cha mẹ học sinh cần giữ mối liên hệ mật thiết với nhà <br />
trường cũng như đối với giáo viên chủ nhiệm, từ đó giúp cho phụ huynh nắm <br />
rõ hơn về các hoạt động học tập của con em mình nhưng đồng thời cũng hiểu <br />
được các hoạt động phong trào trường, của lớp.<br />
Tạo điêu kiện thuận lợi cho con em tham gia tốt các hoạt do trường tổ <br />
chức, có thể sẽ giúp phát triển toàn diện học sinh. Ngoài ra khi học sinh tham <br />
gia các phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" còn là điêu kiện để các em thể <br />
hiện mình như: ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái…<br />
Mặt khác, một số kế hoạch lớn trường còn phải tham khảo ý kiến của <br />
CMHS.<br />
Sự đồng tình và thấu hiểu của CMHS là một yếu tố giúp cho phong trào <br />
“Tiết kiệm nuôi heo đất" ở trường học đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 14<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ban đại diện CMHS và giáo viên hưởng ứng phong trào Nuôi heo đất<br />
3.2.6. Đối với Đội viên<br />
Đây là lực lượng chính tham gia vào phong trào “Tiết kiệm nuôi heo <br />
đất”. Phong trào có thành công hay thất bại là do lực lượng này.<br />
Để phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất" thành công, thì lực lượng này <br />
phải thật sự hiểu về ý nghĩa của phong trào, nội dung, hình thức thực hiện <br />
phong trào. Nếu các em học sinh không hiểu được ý nghĩa, nội dung, hình <br />
thức thực hiện thì rất dễ làm cho phong trào sai lệch về ý nghĩa, không thực <br />
hiện được.<br />
Vì vậy các em học sinh cần phải chú ý lắng nghe thầy Tổng phụ trách <br />
triển khai kế hoạch dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm triển khai ở lớp cũng cũng <br />
như khi tham gia sinh hoạt Đội, phát thanh măng non…<br />
Tuyên truyền rộng rãi trong các bạn với hình thức truyền miệng, kêu gọi <br />
với nhau cùng thực hiện.<br />
Thực hiện phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" theo đúng kế hoạch mà <br />
Liên đội đề ra như nội dung hình thức, thực hiện tốt theo ý nghĩa phong trào. <br />
Tránh tình trạng làm “Tiết kiệm nuôi heo đất" mà về xin tiền bố mẹ đi nộp <br />
heo đất…mà chưa hiểu hết ý nghĩa to lớn của phong trào.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 15<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất đã thể hiện tinh đoàn kết, tiết kiệm, <br />
tương thân tương ái… góp phần thành công cho các hoạt động của trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các chi đội tiến hành đập heo đất<br />
<br />
<br />
<br />
3.2.7. Đánh giá tổng kết, thi đua – khen thưởng<br />
Sau mỗi đợt phát động phong trào nuôi heo đất tại chi đội, phải có sự <br />
ghi chép, tổng hợp, báo cáo số lượng cụ thể của từng chi đội với GVCN, TPT <br />
Đội, ghi nhận và nắm được các đội viên có tinh thần thực hiện nghiêm túc, <br />
kết quả cao.<br />
Cuối năm tổ chức Lễ đập heo đất phải công khai, kiểm tra số tiền và <br />
công bố rộng rãi trước toàn trường, ghi nhận và tuyên dương những cá nhân <br />
và tập thể có kết quả cao.<br />
Cộng điểm thi đua cho các lớp đạt chỉ tiêu và vượt chỉ tiêu, hoặc khuyến <br />
khích động viên <br />
* Ví dụ cụ thể: hoạt động nuôi heo đất tại liên đội thcs lê đình chinh<br />
Mục đích – Yêu cầu<br />
Hình thành thói quen tiết kiệm trong đội viên, thiết thực chăm lo giúp <br />
đỡ cho các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội. <br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 16<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Giáo dục đội viên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách<br />
Động viên khuyến khích các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong <br />
học tập và cuộc sống.<br />
<br />
Đối tượng tham gia: Tất cả học sinh trường.<br />
Thời gian <br />
Thời gian triển khai: Bắt đầu từ tháng 9/2014 04/2015.<br />
Hình thức tiến hành:<br />
Liên đội phát động phong trào "Nuôi heo đất" trong toàn liên đội.<br />
Hướng dẫn cho các chi đội nuôi heo định kì theo tháng. Mỗi tháng bỏ <br />
heo một lần vào tuần đầu tiên của tháng đó.<br />
Phụ trách chi đội (GVCN) quản lý heo đất của chi đội mình, tiến hành <br />
đôn đốc chi đội bỏ heo đạt chỉ tiêu.<br />
Mỗi đợt các em bỏ heo báo số tiền cho Lớp trưởng ghi tên, số tiền, <br />
tổng hợp số tiền mỗi đợt, báo cáo GVCN, TPT đội tổng kết, kiểm tra, đánh <br />
giá.<br />
Chỉ tiêu yêu cầu: Mỗi lần bỏ heo tối thiểu 1.000 đồng/01em/01 đợt, <br />
các bạn gia đình có điều kiện hơn, khá giả hơn có thể bỏ heo nhiều hơn chỉ <br />
tiêu yêu cầu.<br />
Lớp đạt chỉ tiêu thi đua(hoặc số tiền đạt chỉ tiêu): Ví dụ: <br />
Lớp 30 HS, mỗi tháng bỏ 1 lần tối thiểu 1.000 đồng/01em. Sau 8 tháng, tương <br />
đương 8 lần bỏ heo, mỗi em sẽ bỏ heo được 8.000 đồng. Tổng cộng cả lớp <br />
đập heo sẽ được tối thiểu 240.000 đồng.(Các em HS khó khăn, hộ nghèo,…<br />
không tính vào sĩ số tham gia).<br />
Thi đua – khen thưởng:<br />
Đội viên tham gia tốt, vượt chỉ tiêu sẽ được tuyên dương trước cờ, và <br />
khen thưởng trong đại hội cháu ngoan Bác Hồ,<br />
Điểm thưởng quy định (đạt chỉ tiêu 100%): 20 điểm.<br />
Liên đội sẽ tính điểm thưởng như sau: <br />
(Số tiền thu được của chi đội x Điểm thưởng quy định)/ Tổng số tiền đạt chỉ <br />
tiêu của chi đội. <br />
VD: lớp có 30 HS thì sau 8 tháng (tương đương 8 lần bỏ heo) tổng số tiền đạt <br />
chỉ tiêu của chi đội là 240.000 đồng. Nếu lớp nộp đủ 240.000 đồng sẽ được <br />
<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 17<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
cộng 20 điểm; nếu lớp nộp được 200.000 sẽ cộng 16.66 điểm; Nếu lớp nộp <br />
được 300.000 đồng sẽ cộng 25 điểm.<br />
Chi đội nào không tham gia phong trào sẽ không xếp loại thi đua cả năm.<br />
3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Xây dựng nội dung, xin chủ trương Ban giám hiệu thông qua hội đồng <br />
sư phạm nhà trường, ban phụ trách đội, xin ý kiến và sự đồng tình của Ban <br />
đại diện Hội cha mẹ học sinh thống nhất để thực hiện phong trào.<br />
Xây dựng kế hoạch cụ thể trình ban giám hiệu ký duyệt để tổ chức <br />
phát động phong trào, kết hợp với ban chấp hành Đoàn trường, ban phụ trách <br />
đội. Sau khi được sự thống nhất thì bản thân tổng phụ trách tiến hành phát <br />
động đến từng học sinh kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, ban chỉ huy <br />
Liên, Chi đội để thực hiện phong trào. <br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Trong hệ thống công tác Đội trường học thì Hội đồng đội huyện quản <br />
lý nhưng theo chuyên môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp thì Phòng Giáo dục và <br />
Đào tạo huyện quản lý. Sự phối hợp đó đã tạo nên mối quan hệ khăng khít <br />
với nhau. Đem lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt trong phong trào đội ở nhà <br />
trường, góp phần nâng cáo chất lượng giáo dục về mọi mặt. Chính vì vậy, <br />
công tác Đội trong trường học đang được các cấp quan tâm. Từ những giải <br />
pháp và biện pháp trên cho chúng ta thấy chúng có mối quan hệ mật thiết và <br />
cùng hổ trợ nhau mang lại hiệu quả thiết thực tại liên đội. <br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Kết quả khảo nghiệm<br />
Từ thực tiễn phát động phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất” các năm <br />
học trước của chính bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tôi <br />
nhận thấy với những biện pháp nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu quả <br />
phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” tại đơn vị trong năm học 2013 – 2014 <br />
và năm học 2014 – 2015. Cụ thể như sau:<br />
Năm học: 2012 – 2013, với số lượng là 520 đội viên , thực hiện phong <br />
trào Tiết kiệm Nuôi heo đất thông qua hình thức tự nguyện, thực hiện theo kế <br />
hoạch, không có sự giám sát, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, khen thưởng thường <br />
xuyên nên số tiền thu được là 1586000 đồng.<br />
Thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học <br />
2013 – 2014 và năm học 2014 – 2015 theo chương trình, kế hoạch của HĐĐ <br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 18<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
các cấp, ngay từ đầu năm học Liên đội đã lập kế hoạch phát động phong trào <br />
Tiết kiệm "Nuôi heo đất" cụ thể tới các chi đội, có sự phối hợp chặt chẽ <br />
giữa BGH, GVCN, PHHS và BCH liên chi đội, theo dõi giám sát, đôn đốc <br />
nhắc nhở thì kết quả đạt được tương đối hiệu quả và được hội đồng đội các <br />
cấp đánh giá cao. Cụ thể năm học 2013 – 2014 tổng số học sinh là 500 đội <br />
viên Liên đội tiến hành đập heo đất thu được 2540.000 đồng. Năm học 2014 – <br />
2015 tổng số là 482 học sinh, năm học này Liên đội đập heo được 3897 .000 <br />
đồng.<br />
Có thể tóm tắt theo bảng sau<br />
Số lượng <br />
Năm học Kết quả đạt được<br />
đội viên<br />
Lớp tự đập heo, số tiền thu được <br />
1586.000 đồng, đội viên không hào hứng, <br />
2012 – 2013 520<br />
khen thưởng ít, tổ chức các hoạt động ít.<br />
<br />
<br />
Tổ chức Lễ đập heo đất, số tiền thu <br />
được 2540.000 đồng. Đội viên hiểu ý <br />
2013 – 2014 500 nghĩa phong trào, khen thưởng nhiều học <br />
sinh khó khăn, tổ chức khen thưởng nhiều <br />
hoạt động hơn.<br />
Tổ chức Lễ đập heo đất, số tiền thu <br />
được 3897.000 đồng. Đội viên hiểu ý <br />
2014 – 2015 482 nghĩa phong trào, khen thưởng nhiều học <br />
sinh khó khăn, tổ chức khen thưởng nhiều <br />
hoạt động hơn.<br />
Ngoài những kết quả đã đạt được như trên, trong những năm qua Liên <br />
đội cũng như TPT Đội luôn được Hội đồng đội các cấp tặng giấy khen, trong <br />
đó:<br />
Bằng khen của Tỉnh khen Liên đội có thành tích xuất sắc trong phong <br />
trào nhân đạo từ thiện giúp học sinh nghèo vươn lên trong học tập năm học <br />
2013 – 2014.<br />
Giấy khen của Hội đồng đội Tỉnh về TPT Đội có thành tích xuất sắc <br />
trong năm học 2014 – 2015.<br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 19<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Liên đội nhiều năm liền là liên đội vững mạnh cấp huyện.<br />
Giá trị khoa học<br />
Đối với hội đồng đội : Đây là mô hình cho công tác xã hội hoá giáo dục, <br />
cần nhân rộng hơn nữa trong toàn huyện, nó thật sự có hiệu quả mang lại <br />
nhiều thành công trong công tác Đội.<br />
Đối với công tác quản lí: Người làm công tác quản lí không chỉ quản lí <br />
việc dạy và học bằng các văn bản pháp luật mà còn là người lãnh đạo, xây <br />
dựng chiến lược lâu dài cho đơn vị mình ngày một phát triển quy mô về số <br />
lượng và chất lượng. Xây dựng được thương hiệu của trường trên những <br />
chất lượng đã đạt được của công tác dạy và học cũng như công tác xây dựng <br />
cơ sở vật chất.<br />
Đối với giáo viên: Là giáo viên một trong những lực lượng tích cực giúp <br />
học sinh có tinh thần học tập và phấn khởi hơn trong việc đến trường.<br />
Đối với học sinh: Ngoài việc học tập học sinh còn được thoải mái vui <br />
chơi, sáng tạo, học hỏi.<br />
4. Kết quả qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu<br />
Từ những kinh nghiệm của bản thân và sự miệt mài học hỏi từ đồng <br />
nghiệp nên trong năm học vừa qua liên đội THCS Lê Đình chinh đạt được <br />
những thành tích rất tốt trong công tác đội. đặc biệt là phong trào tiết kiệm <br />
muôi heo đất đã thu hút được sự hưởng ứng rất mạnh mẽ từ tất cả các tổ <br />
chức cá nhân và phụ huynh học sinh. Các em rất thích thú khi góp phần giúp <br />
các bạn có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc các em được tham gia trực tiếp <br />
đến nhà thăm hỏi động viên các bạn.<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
Thực hiện phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” là một trong những sự <br />
chỉ đạo của HĐĐ các cấp. Công tác xây dựng phong trào “ Tiết kiệm Nuôi <br />
heo đất” trong nhiều năm qua đã tác động sâu sắc và mang nhiều ý nghĩa đến <br />
cơ sở đội.<br />
Hình thức này đã mang lại cho Liên đội nguồn quỹ khá lớn phục vụ cho <br />
các hoạt động của đội cũng như của nhà trường.<br />
Phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” không những mang lại ý nghĩa về <br />
vật chất mà còn mang lại ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục đội viên, biết <br />
<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2015 2016 20<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo <br />
đất trong Đội viên tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
thực hành tiết kiệm, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ <br />
bạn bè.<br />
Sự thành công của phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” là sự thấu hiểu <br />
về ý nghĩa thật sự của phong trào, về nội dung và hình thức thực hiện. <br />
Sự quan tâm của CMHS, sự phối hợp tốt giữa nhà trường – gia đình – và <br />
xã hội nhất định sẽ làm cho phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" mang lại <br />
hiệu quả cao nhất.<br />
2. Kiến nghị<br />
Đối với anh chị phụ trách và giáo viên: Không chỉ có đội viên tham gia <br />
phong trào mà cần có sự tham gia nhiệt tình của các thầy cô