Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
<br />
Văn học là một loại hình nghệ thuật, là người bạn không thể thiếu đối <br />
với trẻ thơ nhất là lứa tuổi mẫu giáo. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu <br />
tiên về cuộc sống xung quanh. Văn học nuôi dưỡng và sáng tạo nghệ thuật, <br />
phát triển trí tưởng tượng ở trẻ. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến với <br />
trẻ rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc <br />
với tác phẩm văn học phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ đó <br />
trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả năng cảm thụ đó là sự <br />
phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức ngôn ngữ tình cảm <br />
xã hội. Người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn những <br />
tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, để đưa những tác phẩm đó đến với trẻ. <br />
Đồng thời các tác phẩm văn học đó phải có ý nghĩa giáo dục đối với trẻ. Để <br />
từ đó có những biện pháp, phương pháp nhằm phát triển tốt ở trẻ khả năng <br />
cảm thụ tác phẩm văn học.<br />
Các hoạt động trong trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát <br />
triển của trẻ. Đặc biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Từ khi <br />
còn nằm trong nôi, ở độ tuổi nhà trẻ trẻ đã được đắm mình trong những lời <br />
hát ru của cô, được nghe những âm thanh nhịp điệu, những bài hát, những câu <br />
chuyện, bài thơ cô đọc, cô kể. Thế giới thơ ca đó đã để lại trong tâm trí của <br />
trẻ những ấn tượng sâu sắc về ông bụt, bà tiên, âm hưởng thơ ca cổ tích. <br />
Những âm hưởng ấy rất gần gũi, dịu hiền là nguồn nước trong lành, tưới mát <br />
tâm hồn trẻ. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, trẻ được hoá thân vào <br />
những nhân vật ngộ nghĩnh, ly kỳ trong những câu chuyện cổ tích, những bài <br />
ca dao, đồng dao qua những câu chuyện kể của mẹ và cô. Hoạt động cho trẻ <br />
làm quen với tác phẩm văn học thông qua hành động nghe, nhìn, cử chỉ, điệu <br />
<br />
<br />
1 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
bộ khi cô kể, trẻ phân biệt được cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác. Từ đó giúp <br />
hình thành nhân cách của trẻ.<br />
Tác phẩm văn học là một chỉnh thể nghệ thuật, cần giúp trẻ nhận biết <br />
các mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân <br />
vật; giữa lời kể, lời thuật, lời bạch trữ tình và ngôn ngữ nhân vật; Giữa <br />
không khí, âm sắc, giọng điệu chung của tác phẩm văn học và hành động văn <br />
học. Chưa yêu cầu trẻ phải nhớ hết mối quan hệ phức tạp và chưa đòi hỏi <br />
trẻ phân biệt quan hệ chính phụ trong truyện mà chỉ nhằm giúp trẻ nhận ra <br />
tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm <br />
của tác phẩm. Với truyện kể, giúp trẻ nhận ra, nhớ được sắc thái cơ bản <br />
trong giọng kể, lời thuật, phân biệt ngữ điệu lời nói các loại nhân vật, giúp <br />
trẻ nhận ra ngôn ngữ đời thường và ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính. Qua tác <br />
phẩm văn học, trẻ quen dần tính chất nhiều ý nghĩa và tinh luyện của văn <br />
hoá, dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ nghĩa văn <br />
cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt.<br />
Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học góp phần mở rộng nhận thức, <br />
phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, <br />
phát triển ở trẻ hứng thú đọc thơ, kỹ năng đọc và kể tác phẩm.<br />
Văn học có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ, vì vậy việc làm thế nào để thu <br />
hút được trẻ tích cực tham gia vào hoạt động này là rất cần thiết. Trên thực <br />
tế hiện nay cho thấy, nhiều giáo viên còn hạn chế trong việc tổ chức cho trẻ <br />
tham gia vào hoạt động. Cùng với sự thay đổi của các bậc học trong cả nước <br />
là sử dụng, đưa các phương pháp, hình thức đổi mới, phương pháp dạy học <br />
tích cực vào hoạt động để gây hứng thú, thu hút trẻ để trẻ tiếp thu bài một <br />
cách nhẹ nhàng, hiệu quả, không gò ép. Nhận thấy sự cần thiết của việc gây <br />
hứng thú thu hút trẻ vào hoạt động làm quen tác phẩm văn học. Là một giáo <br />
viên trực tiếp giảng dạy, tôi muốn được đóng góp một số kinh nghiệm nhỏ <br />
bé của mình để giúp cho giáo viên mầm non nâng cao chất lượng giảng dạy <br />
<br />
2 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt <br />
môn văn học theo hướng đổi mới” tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang, <br />
xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
<br />
Mục tiêu:<br />
Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Hình thành cho trẻ những kỹ năng nói, đọc, kể diễn cảm.<br />
Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với <br />
trẻ và trẻ với mọi người xung quanh.<br />
Nhiệm vụ:<br />
Luyện cho trẻ phát âm đúng từ, câu theo chuẩn mực của tiếng Việt, <br />
kỹ năng nghe, hiểu, đọc thơ hay kể lại câu truyện, các sự việc, trong cuộc <br />
sống và trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ một cách linh hoạt.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng <br />
đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang, xã Ea Bông, huyện Krông <br />
Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng <br />
đổi mới tại lớp mầm 3.<br />
Đối tượng khảo sát học sinh lớp mầm 3 (trẻ 3 – 4 tuổi) tr ường Mầm <br />
non Cư Pang.<br />
Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu tổng hợp <br />
các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu về giáo dục mầm non.<br />
<br />
<br />
3 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, thu thập các thông <br />
tin từ thực tiễn lớp mình, tổng hợp và rút ra các kinh nghiệm giáo dục. <br />
Phương pháp thống kê toán học: Vào đầu năm học, tôi đã chủ động <br />
kiểm tra, khảo sát trên 26 trẻ tại lớp mầm 3, trong đó có 14 em là nữ, 26 em là <br />
người đồng bào dân tộc thiểu số. Thống kê kết quả như sau: <br />
Đạt Chưa đạt<br />
Nội dung Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ <br />
lượng % lượng %<br />
Trẻ biết đọc thơ, kể chuyện diễn cảm <br />
14 53,8 12 46,2<br />
và thích đọc các bài đồng dao, ca dao.<br />
Thích tham gia đóng kịch và đóng kịch <br />
tốt, hứng thú tham gia hoạt động văn 13 50 13 50<br />
học, có năng lực cảm thụ văn học.<br />
Trẻ hiểu và cảm nhận nội dung bài <br />
14 53,8 12 46,2<br />
thơ, câu chuyện.<br />
Trẻ có khả năng tự sáng tạo và thể <br />
hiện tính cách nhập vai một cách linh 11 42,3 15 57,7<br />
hoạt.<br />
II. Phần nội dung:<br />
<br />
<br />
1. Cở sở lý luận.<br />
<br />
<br />
Văn học là khâu quan trọng nhất của khoa nghiên cứu khoa học, cho trẻ <br />
làm quen với tác phẩm văn học là giúp trẻ cảm nhận sự độc đáo của phong <br />
cách nghệ thuật và vẻ đẹp riêng của nội dung hình thức văn chương. Qua đó <br />
gieo vào tâm hồn mỗi người những tình cảm, những ước mơ và lòng khao <br />
khát vươn tới cái đẹp, đồng thời căm ghét những cái ác, xấu xa. Mỗi người <br />
chúng ta từ khi nằm trong bụng mẹ đến khi lọt lòng đã được nghe những làn <br />
điệu, những bài ca dao, tục ngữ qua những lời ru ngọt ngào của mẹ và khi <br />
bước vào trường mầm non thì văn học bắt đầu trở thành người bạn đồng <br />
hành của trẻ. Trẻ thích thú và say sưa khi được nghe cô kể chuyện, đọc thơ, <br />
4 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
trẻ cảm nhận được những niềm vui, nỗi buồn của các nhân vật, trẻ học được <br />
những điều mới lạ qua những bài thơ, câu đố, câu chuyện…<br />
Thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW ngày 4/11/2013 Hội nghị lần thứ <br />
VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo <br />
dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều <br />
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. <br />
Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, chú trọng vào <br />
việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong công tác giáo dục nhằm nâng cao chất <br />
lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương <br />
pháp giáo dục; củng cố, phát triển số lượng và chất lượng ở trường mầm <br />
non.<br />
Trong cuộc sống hiện tại nói chung và trong mỗi tác phẩm văn học nói <br />
riêng, chúng ta đều thấy được những hình ảnh của sự vật, hiện tượng. Các <br />
hiện tượng tự nhiên như bầu trời, cỏ cây, hoa lá, ao, hồ sông, núi, con vật. <br />
Các hiện tượng xã hội như cuộc sống của con người và những mối quan hệ <br />
về tình cảm giữa người với người. Những hình ảnh đó đều tái hiện lại trong <br />
hầu hết các tác phẩm văn học, nhờ có những tác phẩm văn học đã giúp trẻ <br />
dần nhận ra trong thiên nhiên giữa sự vật hiện tượng đều có mối liên hệ mật <br />
thiết với nhau, và trong xã hội mối quan hệ giữa con người và con người cũng <br />
có sự ràng buộc với nhau về tình cảm, giao tiếp, cuộc sống... Đây cũng chính <br />
là một trong những yếu tố của văn học góp phần làm nên cái đẹp, hình thành <br />
tình yêu con người, yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước cũng như sự đa <br />
dạng, phong phú đời sống tinh thần cho mỗi con người nói chung và trẻ mầm <br />
non nói riêng.<br />
Xuất phát từ lòng yêu mến Văn học trong tâm trí của cô giáo mầm non <br />
tôi cần lựa chọn các tác phẩm Văn học phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tình <br />
hình thực tế của đơn vị nhằm cung cấp những kiến thức mới cho trẻ để nâng <br />
<br />
<br />
<br />
5 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
cao chất lượng dạy và học tại trường lớp mầm non. Đây cũng là nhiệm vụ <br />
trọng tâm của một người giáo viên trong giai đoạn mới hiện nay.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
<br />
Việc cho trẻ làm quen văn học hiện nay chưa mang lại kết quả như <br />
mong muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như tạo môi trường, dạy <br />
trẻ làm quen văn học thông qua các hoạt động, tích hợp lồng ghép, thông qua <br />
hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả cao. Những yếu tố khách quan khác <br />
làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế.<br />
Làm quen với tác phẩm Văn học là công việc mà cô giáo tổ chức để trẻ <br />
hứng thú bước vào hoạt động Văn học một cách tự nhiên như đọc thơ diễn <br />
cảm, kể lại truyện sáng tạo, hóa thân vào các vai diễn trong trò chơi đóng <br />
kịch… Để trẻ trở thành một chủ thể hoạt động văn học nghệ thuật một cách <br />
tích cực, sáng tạo.<br />
Bản chất giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật của trẻ thơ <br />
khiến trẻ nhanh chóng bộc lộ cảm xúc, tình cảm khi đọc thơ, kể truyện. Sự <br />
tiếp nhận tác phẩm Văn học của trẻ em ít bị ràng buộc bởi trí tưởng tượng <br />
phong phú của trẻ. <br />
Nguyên nhân chủ quan: <br />
Ưu điểm: Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận <br />
dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về các hoạt động nhằm thu hút trẻ <br />
tham gia tích cực vào các hoạt động. Thường xuyên tham gia các lớp bồi <br />
dưỡng chuyên môn và các đợt sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ dùng, đồ chơi <br />
để học tập và rút kinh nghiệm.<br />
Hạn chế: Kinh nghiệm giảng dạy chưa lâu, sự tích lũy chuyên môn còn <br />
gặp nhiều hạn chế.<br />
Nguyên nhân khách quan:<br />
Ưu điểm: Được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính <br />
quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo <br />
6 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
của bộ phận chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như Ban giám hiệu <br />
nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, các chị em bạn bè <br />
đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của <br />
mình.<br />
Hạn chế: Trường Mầm non Cư Pang là một trường quốc lập mới được <br />
thành lập từ tháng 6/2014 với nhiệm vụ là thực hiện công tác giáo dục chất <br />
lượng ở cấp mầm non, được tách ra từ trường Mẫu giáo Hoa Sen tại địa bàn <br />
xã Ea Bông. Đây là một điểm xã nghèo của huyện Krông Ana, trình độ dân trí <br />
thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. Một số bộ phận không <br />
nhỏ người dân chưa có nhận thức đúng mức về vị trí vai trò, tầm quan trọng <br />
của việc cung cấp vốn kiến thức văn học cho trẻ mầm non. Coi vấn đề đó <br />
không quan trọng bằng việc cho con em mình ăn ngủ đúng giờ, tăng cân và <br />
được vui chơi. Do đó chưa có sự quan tâm đến con em mình, sự phối hợp với <br />
nhà trường còn hạn chế. Hầu hết các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất <br />
bỡ ngỡ với tất cả các hoạt động, đặt biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm <br />
văn học. Nhận thức của trẻ chưa có sự tập trung, chú ý.<br />
Những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến thực trạng nên định hướng của <br />
bản thân về việc giúp trẻ học tốt môn văn học tại lớp mầm 3 trường Mầm <br />
non Cư Pang là tiếp tục vận dụng các biện pháp cũ để phát huy những mặt <br />
mạnh, những thành công, tận dụng những thuận lợi của thực trạng và bổ <br />
sung những cái mới linh hoạt hơn, ứng dụng thực tế, áp dụng mọi lúc mọi <br />
nơi. <br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các <br />
giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích <br />
<br />
<br />
7 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
giúp trẻ biết học tốt môn văn học theo hướng đổi mới, kich thich s<br />
́ ́ ự hứng thú, <br />
sáng tạo...trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen văn học.<br />
Hình thành ở trẻ các kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Việt rõ <br />
ràng, mạch lạc, đọc thơ, kể truyện diễn cảm, sáng tạo…<br />
Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h<br />
̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề <br />
khó khăn khi trẻ làm quen các tác phẩm văn học, từ đó giáo viên biết cách giáo <br />
dục và rèn luyện, bồi dưỡng hoàn thiện các khía cạnh nhân cách cho trẻ.<br />
Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau:<br />
<br />
+ Trẻ cảm nhận được những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú <br />
trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn <br />
tượng về những cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó <br />
qua các hoạt động mang tính chất văn học góp phần hình thành và phát triển <br />
toàn diện nhân cách trẻ. <br />
+ Giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc dạy trẻ hàng ngày, tạo <br />
được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng.<br />
+ Trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực, phát huy tính tích cực của trẻ, <br />
giúp trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. <br />
+ Cha mẹ học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự <br />
phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để công tác <br />
chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần <br />
thiết khi cảm nhận tác phẩm văn học.<br />
Để cảm nhận, tiếp thu được tác phẩm văn học một cách trọn vẹn trẻ <br />
phải sử dụng rất nhiều giác quan và kỹ năng như nghe, nói mạch lạc,… Gợi ý <br />
kế hoạch để giáo viên xây dựng giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết khi <br />
cảm nhận tác phẩm văn học trong một năm như sau :<br />
<br />
<br />
8 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Tháng 910 bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác <br />
âm vị: Cho trẻ nghe những bài hát, câu chuyện, ca dao.. Giáo viên tạo điều <br />
kiện cho trẻ tập trung chú ý luyện khả năng thính giác thông qua các bài tập <br />
trò chơi: “Tai ai thính”, “ai đoán giỏi”, sửa sai cho trẻ về lỗi phát âm.<br />
Tháng 1112 tập trung vào tăng vốn từ nói diễn cảm, rõ ràng, giải <br />
thích nghĩa của từ khó, cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp: <br />
Bà bảo bé, bé búp bê, bé hồng, bé bé, búp bê ngoan nào. Phát triển vốn từ cho <br />
trẻ thông qua trò chơi: đố con gì kêu, đố ai kể được nhiều nhất, đố ai nhanh, <br />
đố ai đoán giỏi, đố ai nói ngược.<br />
Tháng 12 đào sâu vấn đề luyện trí nhớ thông qua các bài thơ, đồng <br />
dao, đặc biệt về những câu chuyện kể lôi cuốn và hấp dẫn gợi cho trẻ sử <br />
dụng câu đơn giản, đủ nghĩa.<br />
Tháng 3+4+5 xây dựng những trò chơi giúp cho trẻ nói đúng ngữ pháp, <br />
nói mạch lạc, ví dụ: Nói theo mẫu câu như câu truyện “Cây Táo” Ai là người <br />
trồng cây, Ai chăm sóc cho cây, Mọi người mong cây như thế nào? Ví dụ: <br />
“Câu truyện Quả Thị” Mèo con gọi Thị như thế nào? Vịt con gọi Thị như thế <br />
nảo? Bà già gọi Thị như thê nào? Và cuối cùng Thị nghe lời bà và rơi vào bị <br />
của Bà. Giáo viên lưu ý thay đổi mẫu câu khác nhau từ câu đơn giản đến câu <br />
phức tạp, từ câu phức tạp đến câu đơn giản, đặt câu từ kết nối tuyện để trẻ <br />
có khả năng nói đúng ngữ pháp, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ.<br />
Một khi đã có một số vốn từ phong phú trẻ sẽ tự tin kể chuyện, đóng <br />
kịch một cách hứng thú hơn.<br />
<br />
<br />
Biện pháp 2: Làm đồ dùng tự phục vụ để dạy học đạt kết quả cao.<br />
Đối với hoạt động dạy trẻ làm quen văn học theo hướng đổi mới giáo <br />
viên cần nắm chắc nội dung, xác định phương pháp giảng dạy có hiệu quả. <br />
Muốn làm được như vậy thì giờ học phải luôn có đồ dùng học tập phong phú, <br />
<br />
<br />
<br />
9 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
đẹp mắt, khoa học, có hiệu quả giáo dục cao. Khi làm đồ dùng học tập phải <br />
tính đến hiệu quả kinh tế, dễ làm, dễ sử dụng, thuận tiện. <br />
Đồ dùng dạy học được sử dụng trong tiết học đóng vai trò quan trọng <br />
của việc thành công và hiệu quả giáo dục của tiết dạy. Có đồ dùng để trẻ <br />
vừa quan sát vừa cảm nhận và được thực hành chắc chắn sẽ tạo hứng thú <br />
cho trẻ tham gia tích cực trong giờ học. Bên cạnh đó trẻ còn khắc sâu được <br />
kiến thức đã được học trong tiết dạy. Chính vì vậy giáo viên luôn cố gắng <br />
tìm tòi, sưu tầm tranh ảnh có nội dung liên quan đến bài dạy. Luôn tận dụng <br />
những nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương, những phế phẩm như chai dầu <br />
gội đầu, tờ lịch cũ, bìa cứng, chai nhựa, xốp vụn, vải, len,…<br />
Dựa vào từng chủ đề giáo viên triển khai kế hoạch làm đồ dùng đồ <br />
chơi một cách cụ thể, mỗi chủ đề có một bộ đồ chơi phục vụ cho quá trình <br />
giảng dạy và vui chơi, giáo viên cho các cháu vào hoạt động chơi ở các góc <br />
để trẻ tạo ra những đồ chơi làm bằng lá cây, giấy vụn, hột hạt, vẽ và tô màu <br />
những bức tranh, những hình ảnh trẻ sưu tầm, gợi mở cho trẻ tưởng tượng <br />
kể chuyện.<br />
Ví dụ: Chủ đề “Giao thông”, đề tài “Chiếc cầu mới” giáo viên sử dụng <br />
chiếc cầu bằng xốp, sử dụng đồ chơi bằng nhựa, chai nhựa làm tàu xe để <br />
kích thích sự ham thích tìm hiểu của trẻ.<br />
Ví dụ: Chủ đề “Thế giới động vật”, đề tài “Đàn gà con” giáo viên sử <br />
dụng bao tay, quả bóng bàn để làm đầu gà con, sau đó cắt xốp gắn dính mắt <br />
mũi, miệng, tạo thành bộ rối tay có mười chú gà con, ngoài ra giáo viên có thể <br />
dùng vỏ trứng, xốp, lông gà thật làm nên những chú gà rất xinh xắn. <br />
Trong câu chuyện “cây khế” giáo viên cũng sử dụng các phế phẩm <br />
như chai nhựa, bóng, bìa cứng, rơm, tre, quần áo cũ, vải vụn, ống giấy… giáo <br />
viên hướng dẫn trẻ làm ra những con rối thật xinh xắn từ câu truyện cổ tích <br />
trẻ học được, sáng tạo ra những nhân vật trẻ thích, tạo thành các vật dụng <br />
<br />
<br />
<br />
10 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
trong câu chuyện để từ đó đã giúp trẻ luôn hứng thú, không gây cảm giác <br />
nhàm chán trong tiết dạy.<br />
Khi kể chuyện giáo viên dùng những tranh ảnh tự sáng tác màu sắc <br />
đẹp để gây hứng thú cho trẻ nghe, xem để trẻ biết cách sử dụng và giữ gìn <br />
đồ chơi.<br />
Biện pháp 3: Cho trẻ làm quen các tác phẩm văn học trong các giờ học <br />
có chủ đích.<br />
Để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng, <br />
hứng thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có <br />
năng lực sư phạm, có kiến thức, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được tâm <br />
lý trẻ. Từ những điều đó tìm hiểu và sưu tầm những phương pháp mới để tổ <br />
chức tiết học một cách linh hoạt, sinh động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.<br />
Ví dụ: Trong giờ Làm quen văn học, chủ đề “Những nghề bé biết”, đề <br />
tài “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, giọng đọc thơ của cô giáo phải diễn <br />
cảm, rõ ràng, không sai lỗi chính tả, không nói ngọng. Cô lựa chọn và sử <br />
dụng phương pháp dạy trẻ phù hợp với đối tượng trẻ. Cô chuẩn bị đồ dùng <br />
đồ chơi đẹp, lôi cuốn, thu hút và tạo sự hứng thú cho trẻ, dạy trẻ đọc thơ <br />
dưới nhiều hình thức như đọc thơ theo tranh minh họa, đọc theo tranh chữ <br />
to… Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô giáo lựa chọn câu hỏi vừa sức trẻ, từ dễ <br />
đến khó, từ đơn giảng đến phức tạp, cô lưu ý sửa sai kịp thời cho trẻ. Trò <br />
chơi củng cố cho trẻ cần nhẹ nhàng, linh hoạt nhưng không kém sự lôi cuốn <br />
trẻ, đảm bảo tất cả trong lớp đều được tham gia. <br />
Đối với tiết kể truyện cô dẫn dắt vào truyện nhẹ nhàng, linh hoạt <br />
giọng kể của cô cần phải rõ ràng thể hiện tính cách của từng nhân vật. Bên <br />
cạnh đó cô sử dụng đồ dùng một cách linh hoạt, sáng tạo, nhằm tạo cho trẻ <br />
sự hứng thú khi tham gia hoạt động. <br />
Ví dụ: Chủ đề “Những con vật sống trong rừng”, đề tài “Chú Dê đen”, <br />
khi thể hiện nhân vật chú Dê trắng hiền lành nhút nhát, giọng cô nhẹ nhàng, <br />
<br />
11 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
run sợ khi gặp chó sói; khi thể hiện nhân vật chú Dê đen dũng cảm thì giọng <br />
cô thể hiện cần có sự đanh thép, hung dữ; khi thể hiện nhân vật chó Sói thì <br />
cần có sự thay đổi như khi bắt nạt Dê trắng giọng chó Sói hung hăng, ra oai; <br />
nhưng khi gặp Dê đen thì chó Sói lại có phần sợ sệt…Qua tiết học trẻ nắm <br />
bắt được nội dung bài thơ, câu truyện. Trẻ biết cách đọc thơ, kể truyện cũng <br />
như biết trả lời câu hỏi của cô và chơi trò chơi thành thạo… Điều này đã góp <br />
phần không nhỏ trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ nói riêng và phát <br />
triển toàn diện nói chung. <br />
Thực hiện phương pháp dạy học tích hợp chúng ta có thể lồng ghép, <br />
hoạt động làm quen văn học vào các hoạt động có chủ đích khác như: Hoạt <br />
động khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc.<br />
Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động khám phá khoa học.<br />
Môn khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát triển <br />
nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng của <br />
môn học này để dạy trẻ, thông qua đó chúng ta có thể kết hợp lồng ghép tác <br />
phẩm Văn học để hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích.<br />
Ví dụ: Trong giờ Khám phá khoa học, chủ đề “Những con vật sống <br />
trong rừng”, đề tài “Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng”, để dẫn <br />
dắt vào bài gây hứng thú cho trẻ cô có thể dùng câu truyện “Chú Dê đen” để <br />
giới thiệu vào bài. Qua đó trẻ biết tên, đặc điểm, nơi sống của một số con <br />
vật nuôi trong rừng như: Con Dê là gia súc, chân có móng, đầu có sừng... <br />
Những đặc điểm của con vật này trẻ đã nắm được trong môn làm quen với <br />
môi trường xung quanh và khi nhập vào vai với câu truyện thì trẻ đã có sẵn <br />
những kiến thức đó để diễn đạt. Bên cạnh việc cung cấp vốn từ cho trẻ còn <br />
giúp trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh. Hình thành cho trẻ tình cảm đối với <br />
con người, cuộc sống, giúp cho các giờ học hấp dẫn, lôi cuốn hơn, tránh sự <br />
nhàm chán và điều này sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức dễ dàng hơn trong hoạt <br />
động.<br />
<br />
12 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động làm quen với toán.<br />
Giáo viên luôn chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học phù hợp với chủ đề <br />
với đề tài, điều này là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ sự hứng thú hơn khi <br />
được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ đối với các cháu.<br />
Ví dụ: Trong giờ Làm quen với toán, chủ đề “Thế giới động vật”, đề <br />
tài “Chia nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần”, với đề tài này giáo viên chuẩn <br />
bị nhiều đồ dùng là các con vật, sau đó dùng câu truyện Cáo, Thỏ, Gà trống <br />
để dẫn dắt bài dạy thông qua câu truyện. Cô giáo nói: Trong một khu rừng nọ <br />
có một con Cáo và một con Thỏ, Cáo có một ngôi nhà bằng băng, Thỏ có một <br />
ngôi nhà bằng gỗ, mùa xuân đến nhà của Cáo tan ra thành nước, lúc này chúng <br />
ta sử dụng tình huống, dùng lời dẫn theo nội dung câu truyện, dùng trực tiếp <br />
các con vật trong câu truyện để chia nhóm số lượng theo yêu cầu,<br />
Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động âm nhạc.<br />
Đặc điểm của trẻ dân tộc thiểu số là rất thích hát, múa, khả năng cảm <br />
thụ âm nhạc tốt. Tận dụng được ưu điểm đó mà trong giờ hoạt động âm <br />
nhạc giáo viên đã đưa bài thơ, bài đồng dao lồng ghép vào hoạt động, các em <br />
tham gia một cách rất say mê, giáo viên dạy cho các em hát những bài hát theo <br />
chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non.<br />
Ví dụ: Bước vào hoạt động cô cho trẻ đọc bài thơ theo chủ đề đang <br />
thực hiện, sau đó cô trò chuyện với trẻ về chủ đề và dẫn dắt vào hoạt động. <br />
Trong quá trình tiến hành hoạt động âm nhạc, cô có thể cho trẻ đọc bài thơ, <br />
bài vè hay bài đồng dao để chuyển đội hình, chống mệt mỏi cho trẻ…<br />
Thông qua cách lồng ghép các bài thơ, bài vè…vào hoạt động, các cháu <br />
không những cảm nhận tốt được giai điệu của bài hát mà còn giúp các cháu <br />
rèn luyện cách đọc thơ, đọc vè …rõ ràng, mạch lạc.<br />
Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen tác phẩm văn học ở mọi lúc, mọi nơi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Vào buổi sáng đón trẻ, giờ hoạt động ngoài trời, ngoài công việc nhắc <br />
trẻ chào ba mẹ, giữ vệ sinh giáo viên thường hay trò chuyện với trẻ theo chủ <br />
điểm của chương trình học. <br />
Ví dụ: Trong giờ Khám phá khoa học, chủ đề “Những vật nuôi trong <br />
gia đình”, đề tài “Trò chuyện về những con vật nuôi trong gia đình bé”, cô <br />
giáo trò chuyện với trẻ có những con vật nuôi nào trong gia đình? Những con <br />
vật này sống ở đâu? Trò chuyện với trẻ về những hoạt động hằng ngày của <br />
các con vật, tiếng kêu của con vật đó như thế nào? Những con vật đó ăn <br />
những thức ăn gì?...Điều đó có tác dụng rất lớn đối với trẻ. Trong lúc trò <br />
chuyện cô giáo cung <br />
cấp cho trẻ nhiều vốn từ giúp trẻ hiểu nghĩa của câu, nói trọn câu, diễn đạt <br />
mạch lạc. Không những trẻ còn tìm hiểu về thế giới xung quanh làm quen với <br />
kiến thức mới, giúp trẻ bước vào tiết học một cách dễ dàng. Trong lúc trò <br />
chuyện với trẻ cô giáo phải nói rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, đủ nghĩa giúp <br />
trẻ học nói tốt hơn. Qua thời gian thực hiện liên tục các cháu sẽ mạnh dạn, <br />
hồn nhiên rất thích trò chuyện với người lớn. Đặc biệt có một vốn từ rất <br />
đáng kể.<br />
Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời trẻ ôn và làm quen với bài thơ, câu <br />
chuyện đã học và sắp được học.<br />
Ví dụ: Trước khi ngủ cô có thể bật nhạc, ngâm thơ, kể chuyện cho trẻ <br />
nghe, đọc đồng dao để trẻ dễ đi vào giấc ngủ lại phát triển được vốn từ.<br />
Ví dụ: Giờ hoạt động chiều cho trẻ đọc thơ, kể lại chuyện buổi sáng.<br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời giáo viên dạy trẻ kể về những sự vật <br />
hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng ngày, những điều trẻ đã biết, tưởng <br />
tượng... trẻ phải tự lựa chọn nội dung, hình thức, ngôn ngữ, sắp xếp chúng <br />
theo một trình tự nhất định. Giáo viên chủ yếu tập cho trẻ kể theo dạng: Kể <br />
chuyện miêu tả, kể chuyện theo chủ đề. <br />
<br />
<br />
<br />
14 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Ví dụ: miêu tả hiện tượng thời tiết: trời âm u, mây đen, gió thổi mạnh <br />
trời sắp mưa.<br />
Trong giờ hoạt động góc giáo viên dạy trẻ kể theo tri giác: Không <br />
ngừng phát triển ngôn ngữ độc thoại nên cho trẻ nói đúng ngữ pháp, tư thế <br />
tác phong khi trẻ nói và phát triển các cơ quan cảm giác. Bởi vì trẻ quan sát <br />
tốt mới miêu tả tốt. Mục đích nhằm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ <br />
phát triển tư duy lôgic, khả năng quan sát, trẻ tập trung vào đồ chơi. Giáo viên <br />
phải chọn đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn về hình thức để làm cho trẻ hứng <br />
thú, rung động khi kể. Chọn đồ chơi, vật thật có thể như: Gương, lược, khăn, <br />
chén, ly, một số loại cây… Khi chọn tranh nên chọn tranh có màu sắc tươi <br />
sáng bố cục rõ ràng, tổ chức cho trẻ làm quen với tranh hoặc vật thật xác định <br />
màu sắc đặc điểm, cách chơi, cách sử dụng. Khi trẻ kể giáo viên nhắc trẻ <br />
phải đứng quay mặt về phía các bạn, giọng kể phải rõ ràng, tốc độ hợp lý <br />
nếu trẻ kể sai hay ngọng giáo viên để trẻ kể xong rồi sửa.<br />
Biện pháp 5: Rèn luyện phương pháp đọc kể diễn cảm, thể hiện cử chỉ <br />
điệu bộ, gây hứng thú cho trẻ khi thể hiện tác phẩm văn học.<br />
Ngoài việc giáo viên tự học, tự rèn luyện trang bị kiến thức cơ bản về <br />
bộ môn thì phương pháp rèn luyện cho trẻ đọc kể diễn cảm, thể hiện cử chỉ <br />
điệu bộ cũng không kém phần quan trọng.<br />
Giáo viên chọn cách đọc cho từng loại tác phẩm sao cho phù hợp với <br />
nội dung từng bài. Đối với mẫu giáo chúng ta cần phải chọn cách đọc cường <br />
điệu mới gây ấn tượng cao. <br />
Bên cạnh đó phương pháp kể chuyện hấp dẫn và lôi cuốn bởi vì tuổi <br />
thơ trẻ rất thích nghe kể chuyện nhất là chuyện cổ tích.<br />
Phương pháp cho trẻ diễn xuất đóng kịch, đóng vai theo chủ đề cũng <br />
là phương pháp tạo hứng thú cho trẻ. Đối với cô giáo phải chuẩn bị đầy đủ, <br />
hướng dẫn cho các cháu chơi đóng vai, đóng kịch, giúp trẻ nhớ lời thoại, nội <br />
dung bài thơ và để diễn xuất tốt.<br />
<br />
15 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Khi chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ phải tham gia vào cuộc nói chuyện <br />
với bạn để phân vai, trao đổi với nhau trong khi chơi, trẻ bắt chước các nhân <br />
vật mà trẻ đóng vai, làm cho ngôn ngữ đối thoại của trẻ thêm phong phú và đa <br />
dạng.<br />
Ví dụ: chủ đề Gia đình, trẻ đóng vai là những người trong gia đình, trẻ <br />
không tự phân vai được mà cô là người dẫn dắt trẻ vào vai chơi, hướng cho <br />
trẻ vào từng vai như mẹ chăm sóc cho con cái, cho ăn, tắm, cho ngủ.<br />
Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để <br />
phát triển ngôn ngữ đối thoại cho trẻ. Nội dung kịch được chuyển thể từ tác <br />
phẩm văn học mà trẻ đã được làm quen. Trẻ làm quen với các mẫu câu văn <br />
học đã được gọt dũa chọn lọc. Khi đóng trẻ cố gắng thể hiện đúng ngữ điệu, <br />
tính cách nhân vật mà trẻ đóng, giúp cho ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu <br />
cảm rõ rệt.<br />
Ví dụ: Chủ đề Gia đình, đề tài “Thỏ con không vâng lời”. Có các vai <br />
chơi là mẹ, thỏ con, bươm bướm…Các cháu thể hiện được cử chỉ điệu bộ <br />
khi có cô hướng dẫn trẻ.<br />
Muốn trẻ ham học văn học cần tạo hứng thú cho trẻ. Trước khi tổ <br />
chức chơi giáo viên ổn định lớp bằng cách cho trẻ chơi một trò chơi dân gian, <br />
ở phần này cô giáo thường tập trung bằng những câu đàm thoại ngắn, rõ ràng, <br />
dễ hiểu bám sát nội dung của bài.<br />
Biện pháp 6: Công tác tuyên truyền tạo môi trường cho trẻ học tốt môn <br />
văn học theo hướng đổi mới.<br />
Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học gia đình và nhà <br />
trường phải thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. <br />
Ngay từ đầu năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh giáo viên cần trao đổi <br />
với cha mẹ học sinh đóng góp nguyên liệu, phế phẩm mà gia đình có sẵn để <br />
trẻ tự làm một số đồ dùng đồ chơi, làm phong thú thêm kho đồ dùng đồ chơi <br />
<br />
<br />
<br />
16 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
của trẻ. Sau đó cô giáo kể truyện cho trẻ nghe về nội dung những câu truyện <br />
có sử dụng những nguyên vật liệu đó để làm phong phú hơn tiết dạy.<br />
Xây dựng giáo án tốt về nội dung và phương pháp, chuẩn bị đồ dùng <br />
đẹp, nhờ ban giám hiệu góp ý sau đó lên kế hoạch dạy mẫu để đồng nghiệp <br />
và phụ huynh cùng dự. Qua tiết dạy mẫu phần đa đã đánh thức về cách nhìn <br />
của phụ huynh về việc cho trẻ làm quen tác phẩm văn học. <br />
Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi <br />
nội dung và hình thức phù hợp với chủ đề. <br />
Ví dụ: Chủ đề “Thế giới thực vật, tết và mùa xuân”, bảng tuyên truyền <br />
có những hình ảnh về tết và mùa xuân, có những hình ảnh bông hoa, bánh <br />
chưng. Từ đó tuyên truyền với phụ huynh về cách dạy trẻ sử dụng đồ dùng <br />
đồ chơi giúp trẻ phát triển khả năng phát triển ngôn ngữ. Tuyên truyền có nội <br />
dung chủ đề rõ ràng, những câu truyện hấp dẫn vào giờ đón, trả trẻ để các <br />
cháu và phụ huynh được nghe.<br />
Tuyên truyền qua các ngày hội, ngày lễ của địa phương tổ chức tập <br />
cho cháu kể chuyện, đọc thơ diễn cảm trong ngày lễ hội như: 83, ngày 20<br />
11, ngày 1 6… <br />
Trẻ đến trường được cô giáo dạy dỗ với nhiều nội dung thông qua các <br />
hoạt động với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên các kiến thức, kĩ năng về <br />
đọc kể, diễn xuất mà giáo viên cung cấp cho trẻ phải được ôn luyện ở nhà. <br />
Vì vậy, để giúp trẻ học tốt thì cần có sự cộng tác giữa giáo viên và phụ huynh <br />
học sinh một cách thuyết phục và đạt kết quả tốt. Vì vậy hàng ngày giáo <br />
viên cần thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ <br />
để phụ huynh biết được tình hình học tập của con em mình và có thể ôn lại <br />
cho trẻ.<br />
Lên kế hoạch, thông báo chương trình dạy trẻ ghi rõ nội dung dạy vào <br />
bảng treo ngoài cửa lớp để phụ huynh theo dõi. Trao đổi một số nhược điểm <br />
<br />
<br />
<br />
17 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
của trẻ để phụ huynh nắm được. Từ đó phụ huynh luôn kết hợp chặt chẽ với <br />
giáo viên để dạy trẻ đạt được kết quả cao. <br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
̉ ̣<br />
Cac giai phap, biên phap khi th<br />
́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v<br />
̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới <br />
nhau, được xem như mắt xích nối giữa vui chơi, học tập và giáo dục, đem <br />
đến mục đích chung là giúp trẻ học tốt môn văn học theo hướng đổi mới. <br />
̣ ́ ̀ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi dung lai v<br />
Biên phap nay se hô tr ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ới <br />
̉ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ưu nhât nh<br />
nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi <br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ưng vân<br />
̃ <br />
̉ ̉ ược tinh chinh xac, tính v<br />
đam bao đ ́ ́ ́ ừa sức, tính khoa học va lôgic gi<br />
̀ ữa cac giai<br />
́ ̉ <br />
́ ̣<br />
phap, biên phap.<br />
́<br />
̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉<br />
d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br />
́ ́ ̀ ứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng.<br />
Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự <br />
đồng thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha <br />
mẹ đã giúp tôi đạt được một số kết quả trong việc nghiên cứu các phương <br />
pháp giúp trẻ học tốt môn văn học theo hướng đổi mới, thể hiện ở các kết <br />
quả sau:<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Nội dung Số Tỉ lệ Tăng/ Số Tỉ lệ Tăng/<br />
lượng % giảm lượng % giảm<br />
Trẻ biết đọc thơ, kể chuyện Tăng Giảm <br />
diễn cảm và thích đọc các 25 96,2 42,4 1 3,8 42,4 <br />
bài đồng dao, ca dao. % %<br />
Thích tham gia đóng kịch và <br />
Tăng Giảm <br />
đóng kịch tốt, hứng thú tham <br />
23 88,5 38,5 3 11,5 38,5 <br />
gia hoạt động văn học, có <br />
% %<br />
năng lực cảm thụ văn học.<br />
Trẻ hiểu và cảm nhận nội 24 92,3 Tăng 2 7,7 Giảm <br />
dung bài thơ, câu chuyện. 38,5 38,5 <br />
18 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
% %<br />
Trẻ có khả năng tự sáng tạo Tăng Giảm <br />
và thể hiện tính cách nhập 23 88,5 46,2 3 11,5 46,2 <br />
vai một cách linh hoạt. % %<br />
<br />
Thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp đưa ra, sau thời gian ngắn, tôi đã <br />
thu được kết quả như sau:<br />
Về cô giáo: <br />
Qua những năm đầu giảng dạy trẻ, với phương pháp giảng dạy chưa <br />
linh hoạt, chưa sáng tạo nên tiết học đạt kết quả chưa cao. Từ khi sử dụng <br />
các nghệ thuật lên lớp một cách linh hoạt, sáng tạo, đồ dùng trực quan sinh <br />
động với lời kể nhuần nhuyễn, học hỏi kinh nghiệm của bạn đồng nghiệp, <br />
sự rèn luyện bản thân và biết tìm ra những giải pháp hay nhất tôi đã đem lại <br />
kết quả cao trong giờ dạy, đặc biệt là hoạt động “Làm quen văn học”.<br />
Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các <br />
môn học, các hoạt động, được phụ huynh và đồng nghiệp quý mến và tin yêu <br />
hơn, giúp tôi có nghị lực trong công tác.<br />
Về phía trẻ:<br />
Giờ học không còn nặng nề, nhàm chán, áp đặt như trước đây. Với <br />
biện pháp dạy “Lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được khám phá, trải nghiệm, trẻ <br />
tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách hứng thú.<br />
Qua giờ Làm quen văn học các cháu đều tiếp thu tốt nội dung câu <br />
chuyện, bài thơ, ca dao, đồng dao. Biết kể lại chuyện, hóa trang các nhân vật <br />
trong truyện và thể hiện đúng ngữ điệu tính cách của nhân vật tự tin khi biểu <br />
diễn cho cô và các bạn xem.<br />
Từ kết quả trên cho thấy phương pháp giúp trẻ mầm non học tốt môn <br />
văn học theo hướng đổi mới là rất quan trọng, trẻ được hình thành nền tảng <br />
kiến thức văn học ban đầu, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, đảm <br />
bảo mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. <br />
<br />
19 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Đặc biệt đề tài trên góp phần không nhỏ vào việc giáo dục tư cách đạo <br />
đức, tính cách và một số nét nhân cách tốt để góp phần giúp trẻ hoàn thiện <br />
hơn trong cuộc sống của trẻ sau này. <br />
III. Phần kết luận, kiến nghị:<br />
<br />
<br />
1. Kết luận.<br />
<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng <br />
đổi mới đã đưa ra sẽ góp phần trang bị cho trẻ nền tảng văn học đầu đời, làm <br />
hành trang cho trẻ cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh thông qua lăng <br />
kính trẻ thơ. Góp phần hình thành nhân cách trẻ, con người mới phát triển <br />
toàn diện trong tương lai.<br />
Cô giáo, gia đình phải thật sự là mái ấm tình thương của trẻ, bố mẹ <br />
phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo bởi vì trẻ em như trang giấy trắng, <br />
luôn luôn quan tâm, yêu thương trẻ, giáo dục trẻ ngay từ những bước đầu đời <br />
để tạo cho trẻ những thói quen tốt hàng ngày. Phải có sự phối kết hợp chặt <br />
chẽ với các ban ngành đoàn thể trong toàn xã cụ thể như: Phụ nữ, y tế, <br />
trưởng bản, hội cha mẹ học sinh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo <br />
dục trẻ. Tuyên truyền sâu rộng ở địa bàn công tác, thu hẹp khoảng cách giữa <br />
trẻ dân tộc thiểu số và trẻ người Kinh để trẻ gần gũi nhau hơn. Muốn giáo <br />
dục chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt thì phải có sự thống nhất phương pháp giáo <br />
dục của hai cô giáo trong lớp cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ thống <br />
nhất giữa lớp, nhà trường, gia đình và xã hội.<br />
Trẻ 3 tuổi đến cuối năm đã bắt đầu tiếp thu nhanh các tác phẩm văn <br />
học, biết thể hiện những hành vi ứng xử văn minh tương tự như trong các tác <br />
phẩm trẻ được làm quen, phụ huynh cũng thể hiện sự hài lòng về công tác <br />
chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Đó cũng là niềm tự hào của bản thân <br />
tôi khi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này.<br />
<br />
<br />
20 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Các biện pháp đưa ra rất thiết thực và mang lại hiệu quả rõ rệt, qua <br />
trao đổi với đồng nghiệp nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều giáo <br />
viên. Vì vậy tôi nhận thấy biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học <br />
theo hướng đổi mới của tôi có thể nhân rộng lên toàn huyện.<br />
2. Kiến nghị.<br />
<br />
<br />
a. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo<br />
Bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động ở trường mầm <br />
non. <br />
Tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề để giáo viên có điều kiện trao đổi <br />
học tâp kinh nghiệm lẫn nhau.<br />
b. Đối với nhà trường<br />
Trang bị thêm đồ dùng đồ chơi cho các lớp học. Gắn bảng tuyên truyền <br />
thông tin giữa phụ huynh và nhà trường ở những nơi thuận tiện để cha mẹ <br />
học sinh theo dõi.<br />
Tổ chức các bu