Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
<br />
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” là khẩu hiệu mà mỗi chúng ta ai <br />
cũng biết. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân <br />
tộc, việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, của toàn <br />
xã hội và của mỗi gia đình. Trẻ em như tờ giấy trắng mà cha mẹ các con rất kỳ <br />
vọng vào sự tô vẽ của thầy cô. Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên của trẻ, có <br />
thể nói việc hình thành, rèn luyện ở trẻ những nhân cách ban đầu để trẻ trở thành <br />
công dân tý hon hoàn thiện như: Cơ thể khỏe mạnh, thông minh nhanh nhẹn, <br />
ngoan ngoãn lễ phép, những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.... đó chính là trách <br />
nhiệm của giáo viên mầm non. " Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đó chính <br />
là mong muốn của tất cả học sinh khi tới trường và cũng là mong muốn của <br />
những người giáo viên giành cho học sinh thân yêu của mình. Với kinh nghiệm <br />
nhiều năm trong nghề, dựa vào tâm lý của phụ huynh, tâm lý của trẻ lứa tuổi <br />
mình phụ trách tôi luôn nhận thấy một thực tế: Môi trường đẹp sẽ làm ta yêu <br />
trường lớp hơn, lớp con mình đẹp cũng thấy con yêu lớp hơn, xung quanh mình <br />
đẹp mình cũng thấy vui hơn.... <br />
<br />
Trong chương trình giáo dục mầm non, môn hoạt động tạo hình luôn hấp <br />
dẫn đối với trẻ lứa tuổi mầm non, giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh cuộc <br />
sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi <br />
mầm non hoạt động tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng <br />
tạo thế giới riêng theo tư duy của mình.<br />
<br />
Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng <br />
tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản ( vẽ, <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 1 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
nặn, cắt, xé dán ). Chính vì thế, là một giáo viên mầm non tôi luôn muốn được <br />
mở rộng, trau dồi kiến thức của bản thân, đồng thời góp phần nhỏ bé của mình <br />
vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, hình thành và phát triển nhân cách toàn <br />
diện cho trẻ. <br />
<br />
Trong thực tế ở trường lớp tôi hiện nay các giờ làm quen với hoạt động tạo <br />
hình thường khô cứng, nhàm chán, chưa gây được sự lôi cuốn, mới lạ đến cho <br />
trẻ, các phương pháp sử dụng còn mang tính áp đặt, rập khuôn, sao chép nên chưa <br />
phát huy hết khả năng sáng tạo và sự linh hoạt của giáo viên, khi tổ chức hoạt <br />
động tạo hình cũng như chưa phát huy được tính độc lập, chủ động, tích cực của <br />
trẻ. Xuất phát từ thực tế này, là giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp tôi rất trăn <br />
trở và mong muốn tìm được những giải pháp để nâng cao chương trình trong hoạt <br />
động tạo hình nên tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt <br />
hoạt động tạo hình tại trường mầm non Bình Minh – Buôn tuôr A – Xã Đray sáp – <br />
Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk ”<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
* Mục tiêu của đề tài<br />
<br />
Tìm ra một số phương pháp, biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động <br />
tạo hình. Để hình thành ở trẻ các đức tính tốt đẹp như: Trẻ yêu thích cái đẹp, luôn <br />
hướng tới cái đẹp, có một số kỹ năng tạo ra những sản phẩm đẹp và biết tôn <br />
trọng gìn giữ những cái đẹp xung quanh mình. Giúp trẻ yêu thích bộ môn tạo hình. <br />
<br />
* Nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Nghiên cứu, tìm kiếm "Một số biên pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt <br />
động tạo hình tại trường mầm non Bình Minh”<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 2 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng tìm tòi sáng tạo các hình thức hoạt động tạo hình, <br />
sưu tầm các loại vật liệu khác nhau để thử nghiệm làm tranh, đồ dùng, đồ chơi.<br />
<br />
Đề xuất một số biện pháp đổi mới phương pháp giảng dạy trẻ 45 tuổi <br />
học tốt hoạt động tạo hình.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình. <br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường <br />
mầm non Bình Minh, buôn Tuôr A, xã Đray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
a. Nghiên cứu lý luận: <br />
<br />
Nghiên cứu lí luận: Sưu tầm tài liệu, hướng dẫn thực hiện chương trình trẻ <br />
4 5 tuổi, sách hướng dẫn vẽ, gấp, làm đồ chơi của nhà xuất bản mỹ thuật…. .. <br />
Phát huy tính tích cực chủ động và sáng của trẻ, để tìm ra một số biện pháp đổi <br />
mới phương pháp giảng dạy trẻ 45 tuổi học tốt môn tạo hình. <br />
<br />
b. Nghiên cứu thực tiễn: <br />
<br />
Phương pháp điều tra<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động <br />
<br />
Phương pháp quan sát sư phạm<br />
<br />
Phương pháp thực nghiệm sư phạm<br />
<br />
c. Phương pháp thống kê toán học.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 3 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
<br />
Hoạt động “Tạo hình” đóng một vai trò quan trọng trong chương trình giáo <br />
dục trẻ ở trường mầm non. Nó là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối <br />
với trẻ, trẻ thích ngắm nhìn những đồ vật, những bức tranh có màu sắc đẹp, <br />
những hình thù ngộ nghĩnh và đa dạng, trẻ luôn có những xúc cảm với những sự <br />
vật hiện tượng xung quanh, nó mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh mẽ đối với <br />
trẻ, thôi thúc trẻ muốn khám phá và sáng tạo ra cái đẹp. <br />
<br />
Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự <br />
tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, <br />
thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một <br />
thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ <br />
khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, <br />
hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản ( vẽ, nặn, cắt, xé dán ). Chính vì thế, là một <br />
giáo viên mầm non tôi luôn muốn được mở rộng, trau dồi kiến thức của bản thân, <br />
đồng thờì góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. <br />
Hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ những chức năng tâm lý, cơ sở ban đầu <br />
của nhân cách, năng lực làm người và một số kỹ năng cơ bản để trẻ chuẩn bị vào <br />
trường phổ thông. Giáo dục mầm non ngày càng đòi hỏi chất lượng dạy và học <br />
nhằm đáp ứng kịp thời sự thay đổi của đất nước. Nhu cầu của phụ huynh cũng <br />
đặt hy vọng vào thầy cô ngày càng cao nếu trẻ không được bồi dưỡng , phát huy <br />
tính tích cực chủ động và sáng tạo thì làm sao mà trẻ có thể phát triển toàn diện <br />
được. Hơn nữa đối với trẻ mẫu giáo 45 tuổi việc cho trẻ hoạt động “Tạo hình” <br />
cũng là một vấn đề cần thiết nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng và thể hiện <br />
nghệ thuật. Thông qua hoạt động “Tạo hình” đem đến cho trẻ ấn tượng về cái <br />
đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 4 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
người. Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương <br />
pháp tốt nhất để giúp trẻ yêu thích nghệ thuật và hứng thú tham gia vào các hoạt <br />
động trong lĩnh vực này. <br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
2.1. Ưu điểm:<br />
<br />
Được sự quan tâm tạo điều kiện của Phòng GD&ĐT huyện cùng Ban <br />
giám hiệu nhà trường, Ban lãnh đạo xã nhà và sự quan tâm nhiệt tình của Ban tự <br />
quản thôn buôn nơi địa bàn tôi đang công tác.<br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho tôi <br />
được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ các đợt lên <br />
chuyên đề hoạt động tạo hình cũng như chuyên đề của các môn học khác do <br />
Phòng GD&ĐT huyện tổ chức. <br />
<br />
Cơ sở vật chất lớp học tương đối đầy đủ. Đồ dùng đồ chơi sạch sẽ bảo <br />
đảm an toàn cho trẻ.<br />
<br />
Bản thân là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu <br />
nghề mến trẻ. <br />
<br />
Được sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp trong trường, nhất là <br />
những đồng nghiệp có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm trong nghề.<br />
<br />
Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh học sinh khi gửi con em <br />
mình đến trường, lớp.<br />
<br />
2.2. Hạn chế: <br />
<br />
Số trẻ trong lớp 94,1% là con em dân tộc thiểu số, nề nếp học tập cũng <br />
như kiến thức của trẻ còn hạn chế, sử dụng tiếng mẹ đẻ là chủ yếu, vốn từ <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 5 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
tiếng Việt còn nghèo nàn nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức trong hoạt <br />
động tạo hình .<br />
<br />
Phụ huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa có ý thức cao trong <br />
việc đưa con em mình đến trường lớp học. Nên giáo viên gặp khó khăn trong việc <br />
hoạt động các cháu học tập.<br />
<br />
Nhiều bài vẽ và nặn của trẻ chưa đạt yêu cầu, chưa hấp dẫn, chưa có sự <br />
sáng tạo, chưa biết thể hiện bố cục tranh, khả năng xé dán còn nhiều hạn chế, <br />
trẻ chưa biết nhận xét sản phẩm tạo hình.<br />
<br />
*Khảo sát đầu năm:<br />
<br />
Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp : 34 , dân tộc: 32, nữ dân tộc: 16<br />
<br />
Ngay từ đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát phân loại kỹ năng tạo hình của <br />
trẻ thể hiện qua số liệu sau: <br />
Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện Trước khi thực hiện <br />
kết quả đạt kết quả đạt chưa đạt<br />
Khả năng tập trung chú <br />
ý 20/34 = 58,9 % 14/34 = 41,1 %<br />
<br />
Kỹ năng vẽ<br />
18/34 = 53 % 16/34 = 47 %<br />
<br />
Kỹ năng xé dán<br />
16/34 = 47 % 18/34 = 53 %<br />
<br />
Kỹ năng nặn<br />
20/34 = 58,9 % 14/34 = 41,1 %<br />
<br />
Khả năng phối màu<br />
22/34 = 64,7 % 12/34 = 35,3 %<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 6 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
Bố cục tranh<br />
19/34 = 55,9 % 15/34 = 44,1 %<br />
<br />
Nhận xét sản phẩm<br />
21/34 = 61,8 % 13/34 = 38,2 %<br />
<br />
<br />
Qua khảo sát, tôi thấy kỹ năng vẽ, nặn, dé dán của trẻ không đồng đều, <br />
nhiều trẻ kỹ năng còn yếu và trung bình. Vậy để nâng cao kỹ năng vẽ, nặn, xé <br />
dán của trẻ, trong giờ học tôi luôn quan tâm đến các cháu vẽ trung bình, yếu <br />
nhiều hơn bằng gợi ý từng bước. Động viên kịp thời để tạo hứng thú cho trẻ.<br />
<br />
Trong quá trình giảng dạy tôi thấy tỉ lệ trẻ phát huy tính tích cực, khả năng <br />
sáng tạo của trẻ chưa cao. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng tổ chức cho trẻ <br />
tham gia vào hoạt động tạo hình cho trẻ theo các chủ đề. <br />
<br />
* Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
Qua tìm hiểu đánh giá thực trạng các hoạt động ở trường mầm non Bình <br />
Minh và trao đổi với đồng nghiệp tôi thấy được một số tồn tại trên thực tế như <br />
sau: <br />
<br />
Do trẻ bây giờ hay được gia đình phục vụ nên nhiều trẻ còn chưa mạnh <br />
dạn, tự giác tham gia vào các hoạt động, trẻ chưa có nề nếp thói quen, kỹ năng <br />
sinh hoạt tập thể. Trẻ hay thích tự ý làm những điều mình muốn, chưa tập trung <br />
chú ý lắng nghe và thực hiện những hướng dẫn yêu cầu của cô, chưa biết kết <br />
hợp cùng các bạn hoạt động theo nhóm. <br />
<br />
Vì số lượng cháu đông, trẻ lại hiếu động nên nhiều giáo viên còn gặp khó <br />
khăn trong việc rèn trẻ kỹ năng tự khám phá, cảm nhận cái đẹp. Bình thường giáo <br />
viên hay tổ chức hướng dẫn trẻ theo tập thể hoặc theo nhóm lớn, những trẻ chậm <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 7 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
chạp chưa có kỹ năng tạo hình, chưa thể tự mình tạo ra được sản phẩm hoàn <br />
chỉnh, trẻ chưa biết trân trọng những sản phẩm đẹp và trẻ cũng chưa có mong <br />
muốn tự tạo ra những sản phẩm đẹp chưa được chú ý nhiều. Khi tiếp xúc với <br />
những sản phẩm tạo hình trẻ chưa tập trung tư duy, chưa biết cách cảm nhận, <br />
đánh giá ý nghĩa của sản phẩm mà trẻ chỉ cảm nhận vẻ đẹp bằng cách nhìn trực <br />
quan về mầu sắc, chưa chú ý đến đường nét, bố cục, ý nghĩa của hình ảnh. <br />
<br />
Khi khả năng thể hiện cảm xúc của mình vào những sản phẩm tạo hình <br />
còn bị hạn chế : Trẻ chưa có kỹ năng cơ bản để vẽ các hình ảnh trẻ muốn, chưa <br />
biết lựa chọn mầu sắc cho phù hợp, chưa có kỹ năng xé, dán, sắp xếp, lưa chọn <br />
vật liệu để làm tranh, để làm đồ dùng đồ chơi .... Trẻ chóng chán khi tham gia các <br />
hoạt động vì chưa tự mình tạo ra được một sản phẩm đẹp như ý.... Điều này <br />
cũng làm cho trẻ chưa mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình. <br />
<br />
Một lý do nữa cũng tương đối phổ biến là việc trẻ em ngày nay được cưng <br />
chiều, mọi thứ đều có sẵn khi trẻ muốn khiến trẻ ít nhiều bị thụ động thiếu đi sự <br />
tự lập sáng tạo của bản thân. Trẻ nghĩ mọi thứ có được rất dễ dàng. Trẻ chưa có <br />
mong muốn được cùng cô tạo nên môi trường đẹp xung quanh mình. <br />
<br />
Đa số trẻ còn nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động <br />
ở trường, lớp. Trẻ hạn chế về tiếng Việt, nói năng chưa lưu loát…<br />
<br />
Về phía giáo viên: Trong thực tế ở trường mầm non nhiều giáo viên còn <br />
dạy trẻ trên hình thức một chiều, ít lắng nghe, tìm hiểu ý tưởng của trẻ, còn ngại <br />
khi tổ chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, được tham gia cùng cô thực <br />
hiện ý tưởng chung, chưa có nhiều hình thức khuyến khích trẻ mạnh dạn phát <br />
huy ý tưởng của mình trong những sản phẩm. Điều này ít nhiều cũng chưa <br />
khuyến khích được trẻ yêu thích lĩnh vực tạo hình. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 8 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
* Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Trong những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục mầm non của tỉnh Đăk Lăk <br />
nói chung và Huyện Krông Ana nói riêng đã có xu hướng phát triển mạnh, chất <br />
lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt. Song, thực tiễn cho thấy, hoạt động tạo <br />
hình thực sự trở thành một môn rất quan trọng đối với trẻ, trẻ không chỉ cảm <br />
nhận được cái đẹp của nghệ thuật mà con muốn tạo nên cái đẹp trong đời sống. <br />
<br />
Về phía phụ huynh: Mặc dù quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh còn <br />
mải công việc, ít giành thời gian cho con, phần lớn đều ỉ lại cho ông bà, vì vậy <br />
việc trao đổi phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp <br />
nhiều khó khăn. <br />
<br />
Từ những nguyên nhân đã nêu trên với kinh nghiệm thực tế và tâm huyết <br />
của một giáo viên mầm non, tôi mạnh dạn đưa ra “ Một số biên pháp đổi mới <br />
phương pháp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình”. <br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp:<br />
<br />
Khi chúng ta tổ chức tốt hoạt động tạo hình ở trường mầm non sẽ góp <br />
không nhỏ vào việc nâng cao chương trình giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho <br />
trẻ. Vì vậy những biện pháp và giải pháp tôi đưa ra nhằm giúp giáo viên nắm <br />
vững hơn về hoạt động tạo hình và tổ chức tốt hoạt động tạo hình. Trẻ hứng thú <br />
tham gia vào các hoạt động, ngày càng yêu thích thể hiện sự sáng tạo của mình <br />
thông qua hoạt động tạo hình<br />
<br />
Để việc gây hứng thú cho trẻ 45 tuổi qua hoạt động tạo hình đạt được kết <br />
quả cao nhất chúng ta cần phối hợp sử dụng một số biện pháp sau :<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 9 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn <br />
nghiệp vụ<br />
<br />
Để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ tôi nhận thấy việc đầu tiên mình cần <br />
phải làm là xây dựng cho mình một kế hoạch tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp <br />
vụ ngay từ đầu năm học. Xác định được những ưu điểm và hạn chế của bản thân <br />
để tìm ra những biện pháp phát huy được ưu điểm và khắc phục những tồn tại <br />
yếu kém của bản thân từ đó dần dần sẽ nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp <br />
vụ.<br />
<br />
Tích cực sưu tâm tầm các loại sách hướng dẫn, tham khảo thông tin trên <br />
mạng các nội dung liên quan đến chuyên đề tạo hình để nghiên cứu nhằm nắm <br />
chắc hơn về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động tạo hình <br />
cho trẻ mầm non. Đồng thời học hỏi cách làm đồ dùng, cách tạo môi trường làm <br />
giàu xúc cảm tạo hình cho trẻ.<br />
<br />
Thiết kế bài giảng, lấy ý kiến tham gia của Ban giám hiệu, của tổ chuyên <br />
môn.<br />
<br />
Mời ban giám hiệu, tổ trưởng tổ chuyên môn dự các hoạt động chung theo <br />
bài giảng đã thiết kế để chỉnh sửa cho hoàn thiện.<br />
<br />
Thường xuyên học hỏi, dự giờ đồng nghiệp, đúc kết kinh nghiệm để dạy tốt <br />
môn tạo hình cho trẻ.<br />
<br />
Tích cực tham gia tự học bồi dưỡng thường xuyên<br />
<br />
Từ những việc làm nói trên tôi đã tích lũy được cách thức tổ chức các hoạt <br />
động tạo hình cho trẻ đạt hiệu quả.<br />
<br />
* Biện pháp 2 : Tạo môi trường phong phú, hấp dẫn, gần gũi với trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 10 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Muốn thu hút được sự chú ý của trẻ trước hết phải tạo điều kiện cho trẻ <br />
được sống trong một không gian đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ. Vì vậy, tôi đã sắp <br />
xếp, trang trí lớp học đẹp, thoáng, góc tạo hình luôn được thay đổi theo chủ điểm, <br />
cho trẻ làm tranh bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như : len, vải, nguyên liệu <br />
thiên nhiên, các loại hạt,... Trang trí góc tạo hình bằng chính sản phẩm của trẻ, <br />
tạo cho trẻ cảm giác mới lạ, thích thú. Phụ huynh rất thích thú khi các sản phẩm <br />
của con em mình được trang trí ở các góc của lớp.<br />
<br />
Việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học vẽ, gia đình cũng đóng một vai trò <br />
rất lớn. Đầu năm học khi họp phụ huynh, tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của môn <br />
tạo hình: không những có tác dụng về kỹ năng vẽ, cách cảm nhận nghệ thuật về <br />
một sản phẩm tạo hình mà qua hoạt động vẽ còn hướng trẻ tới những giá trị: <br />
Chân – Thiện Mỹ một cách toàn diện. <br />
<br />
Ở trẻ 45 tuổi vốn kinh nghiệm phong phú, các biểu tượng được hình thành <br />
khá đầy đủ về hình dáng, cấu trúc và đặc điểm riêng biệt, tư duy của trẻ phát <br />
triển mạnh. Để phát huy tính tích cực sáng tạo và say mê hoạt động của trẻ tôi đã <br />
tận dụng thời điểm hợp lý trong ngày từ trò chuyện buổi sáng hay hoạt động vui <br />
chơi ngoài trời, đi dạo thăm quan ở mọi lúc mọi nơi tạo điều kiện cho trẻ tiếp <br />
xúc thường xuyên với môi trường xung quanh, môi trường thiên nhiên.<br />
<br />
VD: Đề tài “ Vẽ cây xanh” trước khi cho trẻ thực hiện đề tài này thì tôi sẽ <br />
dẫn cả lớp đi dạo xung quanh sân trường trong giờ hoạt động ngoài trời khi đó tôi <br />
sẽ trò chuyện với trẻ về cây xanh cũng như hướng cho trẻ quan sát vào cây xanh <br />
có ở sân trường và đặt câu hỏi ( đây là cây gì ? Cây có hình dáng như thế nào? Lá <br />
cây, thân cây có màu gì ? khi vẽ cây thì con sẽ vẽ như thế nào?....) để trẻ hình <br />
thành ấn tượng ban đầu và ghi nhớ chúng khi vào tiết học.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 11 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Đồng thời giáo viên thường xuyên trao đổi, tuyên truyền, giúp phụ huynh <br />
chọn thời điểm để dạy con vẽ, hướng dẫn trẻ vẽ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến <br />
phức tạp, khuyến khích phụ huynh tích cực cho trẻ tìm hiểu về thế giới xung <br />
quanh để tích lũy kinh nghiêm, vốn sống cho trẻ, vận động phụ huynh ủng hộ <br />
nguyên liệu giấy...tăng học liệu rèn kỹ năng vẽ tạo hình cho trẻ.<br />
<br />
Để gây hứng thú cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình, giáo viên cần phải <br />
có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường học thật phong phú, <br />
đọc đáo, hấp dẫn và sáng tạo. Trang trí lớp theo nội dung chủ đề, theo nội dung <br />
kiến thức cần cho trẻ nhận thức. Môi trường lớp học chủ yếu được trang trí <br />
bằng sản phẩm của trẻ và sản phẩm do cô và trẻ tự tạo và linh hoạt thay đổi để <br />
kích thích khả năng quan sát, sự tò mò, ham hiểu biết và để trẻ tích cực tham gia <br />
vào các hoạt động khám phá trải nghiệm, được tắm mình trong môi trường tạo <br />
hình.<br />
<br />
Ví dụ trong lớp học: Chủ đề: “ Phương tiện giao thông”. Ở góc tạo hình, <br />
giáo viên vẽ một số phương tiện giao thông đẹp như ô tô, xe máy, máy bay, <br />
thuyền…. bày ở giá trưng bày sản phẩm hay treo tranh vẽ hoặc xé dán về các <br />
phương tiện giao thông để cung cấp kiến thức cho trẻ, khi trẻ vào góc chơi hay <br />
giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó và đặt câu hỏi <br />
( đây là phương tiện gì? Và thuộc nhóm phương tiện giao thông đường gì? Cô vẽ <br />
phương tiện này như thế nào?....). Từ đó kích thích lòng ham muốn say mê học <br />
tạo hình của trẻ. <br />
<br />
Ví dụ ngoài lớp học: Tôi dành một mảng tường dùng treo những bức tranh <br />
vẽ của trẻ có thể tự so sánh bài của ai đẹp hơn, ai chưa đẹp, nếu bài của trẻ chưa <br />
đẹp thì lần sau trẻ phải cố gắng hơn. Với giờ “hoạt động ngoài trời” tôi tạo môi <br />
trường cho trẻ bằng cách cho trẻ dùng phấn vẽ trên sân một số con vật như gà, <br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 12 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
thỏ, mèo…. hoặc xếp những hột hạt thành cái nhà, các con vật hay cho trẻ nhặt lá <br />
cây rụng trên sân trường để làm một số phương tiện giao thông…. thỏa sức cho <br />
trẻ sáng tạo và thể hiện các sản phẩm tạo hình<br />
<br />
*Biện pháp 3: Đồ dùng dạy học đẹp đa dạng, phong phú<br />
<br />
Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô như tranh mẫu, vật <br />
mẫu, phải đẹp, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư duy của trẻ là tư duy trực quan <br />
hình tượng. Trẻ bị thu hút bởi các mầu sắc rực rỡ, những hình thù ngộ nghĩnh <br />
sinh động, dưới mắt trẻ cái gì mới lạ cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó, muốn <br />
lôi cuốn trẻ vào giờ học vẽ, ngoài các bức tranh bằng màu nước, màu sáp, tôi còn <br />
sưu tầm nhiều tranh nghệ thuật,... và làm thêm nhiều đồ đùng mẫu bằng các chất <br />
liệu khác nhau như : tranh đàn gà bằng đất nặn, tranh ngôi nhà của bé bằng <br />
nguyên liệu thiên nhiên ( như lá cây, các loại hạt ...). Những đồ dùng cho trẻ quan <br />
sát đẹp, màu sắc sặc sỡ, các hình ảnh phải ngộ nghĩnh, và phải đa dạng về chủng <br />
loại….<br />
<br />
Những đồ dùng mẫu đó đều đảm bảo về nội dung, màu sắc, sự an toàn và <br />
sử dụng được lâu dài, để trẻ quan sát và nhận xét, giúp trẻ tích luỹ được nhiều <br />
cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong tranh vẽ của mình. Từ đó phát huy <br />
được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình, ngoài ra giáo <br />
viên đã trao đổi với cha mẹ học sinh thường xuyên cho các cháu vẽ thêm ở nhà để <br />
phát huy khả năng của trẻ.<br />
<br />
Khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình thì nguyên vật liệu là vô cùng quan <br />
trọng nhưng để tạo ra một sản phẩm đẹp và đa dạng thì trẻ không thể sử dụng <br />
một nguyên vật liệu được, cô cần sưu tầm nhiều vật liệu khác nhau để trẻ có thể <br />
kết hợp chúng tạo ra sản phẩm đa dạng và sinh động.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 13 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Nguyên vật liệu có thể mua như giấy màu, nhưng cũng có nguyên vật liệu từ <br />
thiên nhiên như lá cây, chai lọ, hộp sữa, vải…. sự đa dạng về nguyên vật liệu <br />
mục đích để trẻ sáng tạo và kết hợp chúng lại với nhau sao cho hài hòa nhất. <br />
Những đồ vật những phế liệu tưởng chừng như là vứt bỏ nhưng dưới con mắt <br />
của trẻ dưới sự hướng dẫn của cô nó trở nên có ích vô cùng từ đó ta lại giáo dục <br />
được ở trẻ tính tiết kiệm, tôn trọng mọi vật xung quanh.<br />
<br />
Ví dụ: Trong tiết nặn một số động vật trẻ có thể sử dụng các loại đậu để <br />
làm mắt cho các con vật, hay tiết xé dán thuyền trên biển ngoài nguyên vật liệu <br />
chính là giấy màu cô có thể cho trẻ sử dụng thêm sách báo cũ, lá cây để xé dán các <br />
loại thuyền với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau.<br />
<br />
Nhưng khi cho trẻ kết hợp nhiều vật liệu trong một sản phẩm tạo hình cô <br />
cũng cần lưu ý khi lựa chọn các vật liệu ấy để đảm bảo tính an toàn cho trẻ <br />
không sắc nhọn, rẻ tiền, dễ kiếm…Ngoài ra để tiết kiệm kinh phí cũng như tạo <br />
cho trẻ tự tìm kiếm nguyên vật liệu tôi luôn động viên trẻ kiếm vật liệu sẵn có <br />
và dễ tìm có sẵn tại gia đình trẻ nơi trẻ sinh sống.<br />
<br />
Ví dụ: Ngày mai học tạo hình “ Xé dán thuyền trên biển” thì hôm nay cô dặn <br />
trẻ nhặt một ít lá cây, giấy báo, bông, để mai chuẩn bị cho hoạt động xé dán.<br />
<br />
* Biện pháp 4: Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ:<br />
<br />
Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước <br />
những điều mới lạ, nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy <br />
nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng cách dùng những <br />
câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi, đồ dùng trực quan... tạo <br />
tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Qua đó, ngay từ đầu <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 14 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
giáo viên đã lôi cuốn trẻ chú ý, không khí giờ học trở nên hào hứng, không gò bó <br />
mà vẫn đạt kết quả cao.<br />
<br />
Ví dụ 1: Chủ đề “ Nước hiện tượng thiên nhiên” Đề tài: Vẽ mưa<br />
<br />
Tôi trang trí lớp học theo một không gian tự nhiên có gắn với hiện tượng tự <br />
nhiên, có cá, cây, hoa, lá trẻ rất bất ngờ khi cô giáo bấm máy tạo ra sấm, chớp…<br />
sau đó gợi ý cho trẻ trả lời khi có sấm, chớp thì xuất hiện gì ? Mưa từ đâu, mưa <br />
như thế nào? Hạt mưa có dạng hình gì ? Con phải vẽ như thế nào ?...bố cục bức <br />
tranh ra sao? Khi vẽ cầm bút bằng tay nào ? Mưa vẽ bằng bút màu gì? Mây tô màu <br />
gì ?....Tiếp theo tôi mới cho trẻ quan sát tranh, mẫu gợi ý nhằm giúp trẻ hình dung <br />
lại được cách vẽ.<br />
<br />
Kết thúc giờ học, tôi treo hết bài của trẻ lên để trẻ nhận xét sản phẩm của <br />
mình của bạn.<br />
<br />
Ví dụ 2: Xé dán thuyền trên biển<br />
<br />
Vào bài giáo viên cho trẻ xem một số hình ảnh các loại tàu, thuyền đang lưu <br />
thông trên biển qua màn hình tivi, sau đó thông báo sắp tới có một chương trình thi <br />
làm tranh về biển, ban tổ chức chương trình có giấy mời lớp tham dự ( giáo viên <br />
đọc nội dung giấy mời cho trẻ nghe) để tạo hứng thú cho trẻ. Tiếp đó giáo viên <br />
đặt các câu hỏi để trẻ nói lên lời nhận xét của mình về các hình ảnh mà trẻ vừa <br />
được quan sát trên màn hình như: Các con thấy biển như thế nào? Trên biển có <br />
phương tiện giao thông gì? sử dụng các nguyên vật liệu mở từ thiên nhiên để kích <br />
thích sự sáng tạo của trẻ như: lá cây, bông, giấy báo, giấy màu…Để xé dán được <br />
thuyền trên biển thì chúng mình phải làm những gì? sau khi gợi ý để trẻ nói lên <br />
nhận xét của mình, giáo viên cho trẻ quan sát một số bức tranh xé dán thuyền trên <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 15 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
biển do giáo viên chuẩn bị rồi mới tiến hành cho trẻ thực hiện các hoạt động tiếp <br />
theo.<br />
<br />
Ví dụ 3: Trong giờ dạy trẻ nặn củ cà rốt<br />
<br />
Vào bài cô kể một câu chuyện ngắn về chú thỏ: Nhà bạn thỏ trắng có một <br />
khu vườn bên cạnh con suối, trong khu vườn bạn thỏ trồng rất nhiều cà rốt, hôm <br />
qua bạn thỏ ra vườn nhổ cà rốt mang về để làm thức ăn, nhưng khi đi qua con <br />
suối bạn thỏ bị trượt chân ngã, toàn bộ số cà rốt đã bị rơi trôi hết xuống suối, bạn <br />
thỏ rất buồn không biết trong mùa đông này cả nhà thỏ lấy gì ăn. Sau khi kể <br />
chuyện cô giáo đặt câu hỏi: Các con có muốn giúp đỡ bạn thỏ trắng tìm thức ăn <br />
cho gia đình không; chúng mình hãy cùng nặn thật nhiều củ cà rốt để tặng cho <br />
bạn thỏ trắng nhé!. Tiếp theo giáo viên cho trẻ quan sát mẫu ( chuẩn bị cả vật <br />
thật và mẫu cô nặn cho trẻ quan sát); tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm ( nhóm <br />
bạn trai, bạn gái), xem nhóm nào nặn được nhiều củ cà rốt nhất để tặng cho bạn <br />
thỏ…Khi nhận xét sản phẩm giáo viên gợi ý để các bạn trai nhận xét sản phẩm <br />
của các bạn gái và ngược lại, đồng thời cho trẻ tự đánh giá nhận xét về sản <br />
phẩm của mình.<br />
<br />
Với cách thay đổi hình thức vào bài, qua các tiết học vẽ, xé dán, nặn tôi thấy <br />
trẻ rất tập trung chú ý, thể hiện sự phấn chấn, sảng khoái, hứng thú và bài có kết <br />
quả cao.<br />
<br />
*Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình thông qua các hoạt <br />
động khác. <br />
<br />
Trong hoạt động này giáo viên nên chọn phương pháp tích hợp nhẹ nhàng <br />
không gò ép mà lại hiệu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, đòi hỏi phải có <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 16 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
sự linh hoạt sáng tạo nội dung phải phù hợp logic, tránh quá trình trẻ đang hoạt <br />
động trở nên rời rạc khô khan làm nhàm chán.<br />
<br />
Hoạt động tạo hình có thể tích hợp vào rất nhiều môn học khác để đem tới <br />
cho trẻ sự mới mẻ hứng thú trong học tập.<br />
<br />
Ví dụ: Trong tiết hoạt động tạo hình “ Vẽ một số phương tiện giao thông”<br />
<br />
Cô cho trẻ hát bài “Em tập lái ô tô” sau đó cô hỏi trẻ trong bài hát nhắc tới <br />
phương tiện gì ?<br />
<br />
Cô cho trẻ lên tìm trong lớp có những phương tiện giao thông gì? Và phương <br />
tiện có màu sắc như thế nào? cô đã tích hợp với MTXQ.<br />
<br />
Ngoài ra, để phát huy hơn nữa khả năng vẽ của trẻ tôi đã tích hợp cho trẻ vẽ <br />
vào các môn học khác như: văn học, toán, MTXQ,... hoặc xen kẽ vào các hoạt <br />
động: vui chơi, ngoài trời, hoạt động chiều.<br />
<br />
Ví dụ : Tích hợp vào môn làm quen với toán:<br />
<br />
Cho trẻ vẽ tranh hoa, qủa hay đồ vật có chứa chữ số theo yêu cầu, hay tô <br />
màu xanh vào khoảng trống có số 1, màu đỏ vào khoảng trống có số 2, mầu vàng <br />
vào khoảng trốngsố 3. Sau khi tô màu xong sẽ có bức tranh phối màu nền sinh <br />
động, rõ nét về hoa quả, hay đồ vật……<br />
<br />
Ví dụ: Tích hợp vào môn văn học:<br />
<br />
Kết thúc tiết học, cho trẻ vẽ hoặc tô màu theo ý thích nhân vật trong <br />
truyện ...<br />
<br />
Việc kết hợp tạo hình với môn học khác đòi hỏi sự linh hoạt sáng tạo của <br />
giáo viên, vì giên là người lên tiết dạy phải biết lựa chọn các môn học khi tích <br />
hợp vào sao cho khoa học nhất và sinh động nhất vẫn phải làm nổi bật lên được <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 17 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
tiết học chính của ngày hôm đó nhưng lại lồng ghép được tạo hình vào tiết học <br />
hài hòa.<br />
<br />
Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo viên <br />
phải tích hợp các bộ môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy tạo <br />
hình.<br />
<br />
VD: Xé dán đàn cá bơi<br />
<br />
Qua tiết tìm hiểu môi trường xung quanh cung cấp cho trẻ về cấu tạo hình <br />
dáng của con cá <br />
<br />
Trong khi cho trẻ đi dạo tham quan tôi nhắc trẻ chú ý quan sát, đàn cá bơi <br />
như thế nào, các con cá bơi ở gần hình dáng so với các con cá bơi ở xa có gì khác <br />
biệt. Trẻ được quan sát tri giác các hình ảnh cụ thể rất thuận tiện cho việc trẻ <br />
thực hiện sản phẩm. Trẻ biết được con cá ở gần thì to, con cá ở xa thì nhỏ, bước <br />
đầu trẻ biết sắp xếp hợp lý các sản phẩm cô cùng trẻ thảo luận trao đổi về luật <br />
xa gần và thể hiện màu sắc sáng tạo diễn cảm của động vật trong gian một cách <br />
sống động. Rèn cho trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo: Các con nhìn xem mắt cá tròn <br />
hay dẹt? đuôi cá giống hình gì? Cô luôn tạo cảm xúc thực sự trước cái đẹp. Tạo <br />
cho trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng hứng thú, say mê để trẻ tạo ra sản phẩm <br />
đẹp phong phú đa dạng.<br />
<br />
Qua tiết âm nhạc trẻ hiểu thêm về con cá qua bài hát cá vàng bơi.<br />
<br />
Qua tiết thể dục trẻ hiểu thêm về con cá qua động tác bơi.<br />
<br />
Giáo viên cần tạo mọi điều kiện cho trẻ tiếp xúc với sản phẩm tạo hình <br />
đẹp giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm đó, khơi dạy cho trẻ tính tò <br />
mò, sáng tạo mong muốn tạo cái đẹp.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 18 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
*Biện pháp 6: Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận <br />
xét tranh:<br />
<br />
Trẻ rất yêu thích sản phẩm của mình, vì vậy trẻ rất vui khi sản phẩm của <br />
mình được nhiều người thích thú, khen ngợi. Chính vì vậy, việc nhận xét sản <br />
phẩm của trẻ sao cho thật khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất <br />
quan trọng. Muốn dạy trẻ biết cách nhận xét tranh, giáo viên phải có sự hiểu biết <br />
về các tác phẩm hội họa. Đặc biệt khi nhận xét về tranh vẽ của trẻ, cần dựa trên <br />
yêu cầu của tiết học và khả năng vẽ của từng trẻ. Trong khi nhận xét tranh, cần <br />
lưu ý khen động viên trẻ là chính, biết khơi gợi cảm xúc, ý tưởng của trẻ, không <br />
nên trách phạt hoặc phê bình đối với trẻ chưa thực hiện được yêu cầu của bài.<br />
<br />
Ví dụ: Đề tài “Vẽ một số phương tiện giao thông”. Cháu Y’ Cương chỉ vẽ <br />
đuợc một cái ô tô trên một đường thẳng ngang, không có các chi tiết phụ, Cô nhẹ <br />
nhàng hỏi : “Cương ơi, con vẽ phương tiện gì đấy ? Trẻ trả lời: Cháu vẽ ô tô ạ . <br />
Con hãy vẽ thêm một số chi tiết nữa như đường đi, máy bay bay ở trên, cây ven <br />
đường.... Sau khi được Cô gợi ý trẻ đã hoàn thành bức tranh của mình đẹp hơn và <br />
trẻ cảm thấy vui và thích thú.<br />
<br />
Khi dạy trẻ nhận xét tranh của bạn, hay giới thiệu tranh của mình, tôi đã gợi <br />
mở, hướng dẫn trẻ cách nhận xét về nội dung, màu sắc, bố cục bức tranh và <br />
muốn nhận xét đầy đủ phải quan sát kỹ tác phẩm của bạn. Nếu chưa hoàn thiện <br />
thì gợi ý cho trẻ vẽ thêm một vài chi tiết để bức tranh đẹp hơn. Nhiều lần như <br />
vậy, trẻ sẽ biết nhận xét tranh của mình rồi biết nhận xét tranh của bạn. <br />
<br />
Ví dụ: Đề tài “ Vẽ ngôi nhà: của cháu H’ Nhung, ở bức tranh của cháu chỉ vẽ <br />
được một ngôi nhà rất to ở phía trên tờ giấy còn ở phía dưới tờ giấy cháu để <br />
khoảng trống rất nhiều, không có các chi tiết phụ, bức tranh lúc này bố cục không <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 19 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
đẹp. Nên tôi nhẹ nhàng hỏi cháu: Nhung ơi, con vẽ gì đấy ? Và cô khen cháu: À <br />
con vẽ nhà rất đẹp nhỉ, nhưng nếu con vẽ thêm đường đi vào nhà và trồng thêm <br />
cây xanh xung quanh hai bên đường…. thì cô thấy bức tranh của con sẽ rất đẹp <br />
hơn nhiều đấy. Vẽ xong, tôi còn cho trẻ tự đặt tên cho bức tranh của mình. Với <br />
phương pháp như vậy, những câu trả lời đơn điệu, sơ sài, thụ động như: “Bạn vẽ <br />
đẹp ạ.. tô màu đúng ạ, không chờm ra ngoài ạ...” đã được thay thế bằng những <br />
lời nhận xét có cảm xúc, mang tính nghệ thuật cao hơn. Trẻ đồng bào ngôn ngữ <br />
còn hạn chế cô hướng dẫn trẻ tập nói những câu đầy đủ, ví dụ: Trong những bức <br />
tranh này, con thích bức tranh của bạn H’Elly, vì bức tranh của bạn đẹp, bố cục <br />
đẹp.<br />
<br />
Biện pháp 7: Công tác tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ học <br />
sinh.<br />
<br />
Thông qua các buổi họp lớp, trong giờ đón trả trẻ, tôi thực hiện công tác <br />
tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để các bậc phụ huynh nhận thức đầy đủ hơn <br />
về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự phát triển và sự <br />
hình thành nhân cách của trẻ.<br />
<br />
Vận động các bậc phụ huynh, hỗ trợ về nguyên vật liệu, phế liệu sãn có để <br />
trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình.<br />
<br />
Tạo góc trưng bày sản phẩm của trẻ ở ngoài cửa lớp để phụ huynh nắm <br />
được tình hình học tập của con em mình và có những biện pháp phối kết hợp <br />
cùng giáo viên đạt hiệu quả cao. <br />
<br />
Trao đổi, hướng dẫn phụ huynh cách rèn cho trẻ tại nhà, như cho trẻ thực <br />
hành vẽ thêm tại nhà hay cho trẻ quan sát nhiều biểu tượng xung quanh làm tăng <br />
vốn hiểu biết của trẻ.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 20 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Ví dụ: Đề tài “ Vẽ đàn gà” Cô trao đổi với phụ huynh cho trẻ quan sát đàn gà <br />
tại nhà để trẻ có hiểu biết sâu sắc về hình dáng, màu sắc… Như vậy kết quả <br />
quan sát và ghi nhớ đã tạo cho trẻ vẽ được sản phẩm đẹp.<br />
<br />
Sau khi triển khái áp dụng các biện pháp trên, kết quả của trẻ trong hoạt <br />
động tạo hình đã được nâng lên vì sự quan tâm đúng mức của cha mẹ học sinh tới <br />
tình hình học tập của con em mình.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. <br />
<br />
Các biện pháp và giải pháp trên trông có vẻ tách rời nhưng chúng lại có mối <br />
quan hệ khăng khít và biện chứng với nhau.<br />
<br />
Vì vậy, khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ giáo viên không chỉ áp dụng <br />
một biện pháp mà cần áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp phù hợp với từng nội <br />
dung, sự hứng thú và sức khỏe cảu trẻ để các biện pháp và giải pháp trên đạt kết <br />
quả tối ưu.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học.<br />
<br />
Sau khi áp dụng một số biện pháp nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực <br />
trong hoạt động tạo hình, trẻ lớp tôi tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp. Những <br />
sản phẩm của trẻ đó được trang trí thay vào những sản phẩm có sẵn. Tất cả <br />
không gian lớp đều được trang trí bằng sản phẩm của trẻ, với nhiều dáng vẻ ngộ <br />
nghĩnh, hồn nhiên khác nhau. có thể nói trẻ thực sự được sống trong thế giới <br />
riêng của mình.<br />
<br />
* Điều đó được thể hiện rõ qua bảng khảo sát cuối năm :<br />
Nội dung khảo sát Trước khi thực Sau khi thực hiện Tăng/giảm<br />
hiện kết quả đạt kết quả đạt <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 21 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Khả năng tập trung <br />
chú ý 20/34 = 58,9 % 32/34 = 94,1 % Tăng 35,2%<br />
<br />
Kỹ năng vẽ<br />
18/34 = 53 % 30/34 = 88,2 % Tăng 35,2 %<br />
<br />
Kỹ năng xé dán<br />
16/34 = 47 % 28/34 = 82,3 % Tăng 35,3 %<br />
<br />
Kỹ năng nặn<br />
20/34 = 58,9 % 30/34 = 88,2 % Tăng 29,3 %<br />
<br />
Khả năng phối màu<br />
22/34 = 64,7 % 31/34 = 91,1 % Tăng 26,4 %<br />
<br />
Bố cục tranh<br />
19/34 = 55,9 % 27/34 = 79,4 % Tăng 23,5 %<br />
<br />
Nhận xét sản phẩm<br />
21/34 = 61,8 % 30/34 = 88,2 % Tăng 26,4 %<br />
<br />
<br />
<br />
* Kết quả: Sau khi kết hợp với đồng nghiệp tìm tòi suy nghĩ và thực hiện <br />
những biện pháp của mình tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt.<br />
<br />
Đối với trẻ: Có kỹ năng vẽ, xé dán, nặn, biết phối hợp màu, bố cục của <br />
bức tranh biết tạo sản phẩm đẹp có tính thẫm mĩ, khả năng nhận xét sản phẩm <br />
của trẻ tốt. Giờ học của trẻ thoải mái, khộng gò ép. Trẻ được hoạt động một <br />
cách tích cực chủ động trong giờ học.<br />
<br />
Đối với giáo viên: Được mở rộng kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy trong <br />
quá trình nghiên cứu sáng tạo tiết dạy, bài giảng, làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, <br />
đẹp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 22 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường MN Bình <br />
Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Đối với phụ huynh: Đã có sự quan tâm và phối kết hợp tốt với giáo viên <br />
trong việc rèn các kỹ năng và cung cấp học liệu cho trẻ tham gia hoạt động tạo <br />
hình, cũng như phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục học sinh. <br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.<br />
<br />
1. Kết luận :<br />
<br />
Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy bộ môn, thường xuyên đầu tư <br />
phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo trong các tiết dạy trẻ.<br />
<br />
Tự bồi dưỡng chuyên môn, khả năng tạo hình cho bản thân, luôn thay đổi <br />
hình thức, tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học.<br />
<br />
Cần nâng cao trình độ tin học để có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào <br />
các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo. <br />
<br />
Trong quá trình tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình trong giờ hoạt <br />
động chung giáo viên phải biết sử dụng các thủ thuật để lôi cuốn sự chú ý của <br />
trẻ, phải tạo ra được động lực để trẻ cố gắng và tích cực tạo ra sản phẩm. Hình <br />
thức tổ chức phải nhẹ nhàng, tiết học phải tạo cho trẻ sự thoải mái, tránh mệt <br />
mỏi, trẻ tích cực, hứng thú trong khi học.<br />
<br />
Ngoài thời gian tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình trong giờ hoạt động <br />
chung, giáo viên cần phải bố trí, sắp xếp thời gian để rèn kỹ năng, kỹ xảo cho trẻ <br />
thông qua các hoạt động khác.<br />
<br />
Thường xuyên kết hợp công tác giáo dục, thông qua các hoạt động học tập, <br />
vui chơi ở lớp, trẻ phát triển mọi mặt, từ đó tạo ra được niềm tin với phụ huynh <br />
học sinh.<br />
<br />
2. Kiến nghị :<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Mít Êban 23 Trường MN Bình <br />
Minh<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động