Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
I. Phần mở đầu<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
<br />
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc <br />
dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, thẩm mĩ, tình cảm, trí tuệ... <br />
của mỗi con người.<br />
<br />
Không biết từ bao giờ những lời ru, lời ca, những câu thơ, câu vè, câu <br />
chuyện của bà, của mẹ…luôn in sâu trong trí nhớ của mỗi con người chúng ta. <br />
Có lẽ từ thuở còn nằm trong nôi mỗi chúng ta không ai không một lần được <br />
nghe những lời ru à ơi của bà, của mẹ hay được nghe những câu chuyện mà bà <br />
và mẹ đã kể cho ta nghe, và cũng từ đó những lời ru, những câu hát, những câu <br />
chuyện đã theo mỗi chúng ta suốt cả cuộc đời. Văn học là một loại hình nghệ <br />
thuật, là người bạn không thể thiếu đối với trẻ thơ nhất là lứa tuổi mẫu giáo, <br />
Văn học còn giúp trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh. Văn <br />
học nuôi dưỡng và phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo ở trẻ. Vì vậy việc đem <br />
tác phẩm văn học đến với trẻ rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu <br />
giáo, quá trình cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học phải từ đơn giản đến <br />
phức tạp, từ đó giúp trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Đồng <br />
thời góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.<br />
<br />
Trong chương trình Giáo dục mầm non, hoạt động cho trẻ làm quen với <br />
tác phẩm văn học (thơ, truyện…) có ưu thế nhiều hơn trong việc giáo dục phát <br />
triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học sẽ <br />
giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, trẻ được hóa thân vào những nhân vật ngộ <br />
nghĩnh, ly kỳ trong những câu chuyện cổ tích, hay trẻ được thể hiện cảm xúc <br />
của bản thân khi đọc những bài thơ, ca dao, đồng dao qua hoạt động làm quen <br />
văn học ở lớp, không những vậy trong quá trình cô giáo kể chuyện, đọc thơ <br />
qua lời kể, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ của cô đã một phần giúp trẻ phân biệt <br />
được cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác, từ đó giúp hình thành và phát triển tình <br />
<br />
1 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
cảm trong con người trẻ, trẻ biết yêu “cái đẹp”, bảo vệ “cái đẹp”, hướng về <br />
“cái đẹp” trong cuộc sống hàng ngày và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời <br />
mới, chân trời nhận thức cho trẻ. Từ đó giúp hình thành nhân cách của trẻ một <br />
cách toàn diện. Các hoạt động ở trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với <br />
trẻ, vì vậy việc làm thế nào để thu hút được trẻ tích cực tham gia vào hoạt <br />
động là rất cần thiết. Hiện nay trên thực tế cho thấy nhiều giáo viên còn hạn <br />
chế trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ. Giáo viên còn rập khuôn, áp <br />
đặt trẻ thực hiện theo bài mẫu mà mình đã soạn, chưa tạo được hứng thú cho <br />
trẻ, chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ, chưa thực sự lấy trẻ <br />
làm trung tâm trong quá trình dạy và học. Cùng với sự thay đổi phương pháp <br />
dạy học của các bậc học trong cả nước là dạy học tích cực và xây dựng môi <br />
trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm gây hứng thú, thu hút trẻ để trẻ <br />
tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt nhưng lại đạt hiệu quả <br />
cao. Nhận thấy được tính cần thiết của việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm <br />
trong các hoạt động ở trường mầm non nói chung và hoạt động làm quen tác <br />
phẩm văn học nói riêng. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy, với mong muốn <br />
được đóng góp một số kinh nghiệm nhỏ của mình trong quá trình chăm sóc và <br />
giáo dục trẻ nhằm nâng cao chất lương giáo dục nên tôi đã mạnh dạn chọn đề <br />
tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen văn học theo <br />
hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư <br />
Pang”. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
* Mục tiêu:<br />
<br />
<br />
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng giáo <br />
dục lấy trẻ làm trung tâm. <br />
<br />
<br />
<br />
2 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
Giúp cho trẻ hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trẻ mạnh <br />
dạn hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày.<br />
<br />
* Nhiệm vụ:<br />
<br />
Hình thành cho trẻ những kĩ năng đọc thơ, kể chuyện diễn cảm; Phát <br />
<br />
triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với <br />
mọi người xung quanh.<br />
<br />
Dạy trẻ phát âm chính xác ngôn ngữ tiếng Việt; Luyện cho trẻ kĩ năng <br />
nghe, hiểu, đọc thơ hay kể lại câu truyện, các sự việc, trong cuộc sống và <br />
trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ một cách linh hoạt.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Một số biện pháp sư phạm giúp học tốt môn Làm quen văn học theo <br />
hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài:<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học <br />
theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Cư Pang.<br />
<br />
Đối tượng khảo sát: Trẻ 56 tuổi lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang.<br />
<br />
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 03 năm 2018<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu tổng hợp <br />
các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Các tài liệu về quá trình hình <br />
thành và phát triển ngôn ngữ, tâm sinh lý của trẻ, Module 3 Đặc điểm phát <br />
triển ngôn ngữ, Module 30 làm đồ dùng dạy học và đồ chơi tự tạo…Thông qua <br />
mạng internet tìm những bài thơ, câu truyện phù hợp với lứa tuổi của trẻ, phù <br />
hợp với nội dung chương trình Giáo dục mầm non.<br />
<br />
<br />
3 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, thu thập các <br />
thông tin từ thực tế ở lớp lá 4, quan sát hoạt động của trẻ giúp giáo viên nắm <br />
bắt được những hoạt động của trẻ để lên kế hoạch cụ thể trong việc chăm <br />
sóc và giáo dục trẻ, sau đó tổng hợp và rút ra các kinh nghiệm giáo dục.<br />
<br />
Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Thường xuyên nghiên cứu các đề <br />
tài trong chương trình giáo dục, soạn bài và chuẩn bị đồ dùng trước khi giảng <br />
dạy. Thử áp dụng các biện pháp vào môn làm quen văn học và các hoạt động <br />
khác trong ngàỳ. Học hỏi các phương pháp hay của đồng nghiệp trong các tiết <br />
dạy. <br />
<br />
Phương pháp thực hành: Đối với trẻ mầm non ghi nhớ có chủ định <br />
chưa cao, trẻ dễ nhớ và cũng nhanh quên, chính vì vậy cần cho trẻ thực hành <br />
một cách tích cực, thông qua trò chơi đóng kịch trẻ thể hiện được bản thân <br />
mình, điều này giúp trẻ nhớ lâu đồng thời cũng giúp hình thành và phát triển ở <br />
trẻ những kĩ năng trong cuộc sống hàng ngày. <br />
<br />
c. Phương pháp thống kê toán học: Đảm bảo cho quá trình nghiên cứu <br />
khoa học đi đúng hướng cũng như trong trình bày kết quả nghiên cứu thành <br />
một hệ thống lôgic. Để theo dõi được mức độ phát triển của tất cả trẻ trong <br />
lớp, giáo cần phải có sự theo dõi, ghi chép, trình bày số liệu rõ ràng, cụ thể và <br />
tính toán chi tiết. Từ đó giúp giáo viên nắm được số liệu cụ thể để thuận tiện <br />
trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ.<br />
<br />
II.Phần nội dung<br />
<br />
1.Cơ sở lí luận <br />
<br />
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 56/KHBGDĐT ngày 25/01/2017 của <br />
Bộ GDĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ <br />
làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020, Bộ GDĐT tổ chức hội thảo sơ kết 02 <br />
năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm <br />
<br />
4 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
trung tâm”. Tổ chức cuộc thi “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”.<br />
<br />
Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1008/QĐTTg ngày 2/6/2016 của Thủ <br />
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non” <br />
<br />
Thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục mầm non mới, chú trọng <br />
vào việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong công tác giáo dục nhằm nâng cao <br />
chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về đổi <br />
mới phương pháp giáo dục; “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm” củng cố, phát triển số lượng và chất lượng ở trường mầm non.<br />
<br />
Hoạt động Làm quen Văn học ở trường mầm non là một trong những <br />
hoạt động có vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm <br />
non, là phương tiện giúp trẻ rèn luyện ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, giúp tăng <br />
cường vốn tiếng Việt cho trẻ.<br />
<br />
Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là chúng ta đã góp phần mở <br />
rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát <br />
triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ kĩ năng đọc và kể truyện…những điều này vai <br />
trò rất lớn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. <br />
<br />
Với mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến cho trẻ thông qua <br />
các hoạt động ở trường nói chung và các tác phẩm văn học nói riêng, là một <br />
giáo viên mầm non khi lên kế hoạch tôi đã lựa chọn các tác phẩm văn học phù <br />
hợp với lứa tuổi của trẻ và tình hình thực tế của đơn vị mình nhằm cung cấp <br />
những kiến thức mới cho trẻ giúp nâng cao chất lượng dạy và học tại trường <br />
lớp mầm non theo hướng “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm”. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của một người giáo viên trong giai đoạn <br />
mới hiện nay.<br />
<br />
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
5 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
Năm học 20172018 là năm học tiếp tục hưởng ứng và thực hiện <br />
nghiêm túc có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm <br />
trung tâm trong trường mầm non”, để chất lượng giáo dục được nâng cao bản <br />
thân cô và trẻ cần phải cố gắng hơn trong quá trình thực hiện chương trình <br />
giáo dục mầm non. Riêng đối với trẻ 5 tuổi sẽ phải chuẩn bị kỹ hơn về mọi <br />
mặt để trẻ bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn mới lạ đó là môi trường <br />
của trường tiểu học. Nhưng trẻ lại gặp khó khăn trong phát triển ngôn ngữ nói <br />
chung và quá trình làm quen với tác phẩm văn học nói riêng. Chính vì vậy <br />
nhiệm vụ của người giáo viên mầm non không chỉ giúp trẻ chiếm lĩnh được <br />
những kiến thức, những kĩ năng ở trường mầm non mà còn cần phải tạo cho <br />
trẻ có một tâm thế vững vàng, mạnh dạn, tự tin, sẵn sàng bước vào lớp một <br />
một cách tốt nhất. <br />
<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát trên 25 trẻ tại lớp <br />
Lá <br />
<br />
4, trong đó có 9 em là nữ, 25 em là người đồng bào dân tộc thiểu số. Thống <br />
<br />
kê kết quả như sau: <br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Nội dung Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ chưa Tỉ lệ %<br />
đạt đạt<br />
Trẻ nói rõ ràng 8/25 32 17/25 68<br />
Trẻ đọc thơ, kể <br />
7/25 28 18/25 72<br />
chuyện diễn cảm<br />
Trẻ biết kể truyện <br />
6/25 24 19/25 76<br />
sáng tạo.<br />
Trẻ diễn đạt ý tốt 6/25 24 19/25 76<br />
Việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học hiện nay chưa mang lại kết <br />
quả như mong muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như dạy trẻ làm <br />
quen văn học thông qua các hoạt động, tích hợp lồng ghép …chưa đạt hiệu quả <br />
<br />
<br />
<br />
6 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
cao. Những yếu tố khách quan khác làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại <br />
nhiều hạn chế.<br />
<br />
Nguyên nhân chủ quan: <br />
<br />
Ưu điểm: Là một giáo viên mầm non yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, <br />
luôn tìm tòi vận dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về các hoạt động <br />
nhằm lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động một cách chủ động. <br />
Thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn và các đợt sinh hoạt <br />
chuyên đề, các hội thi…để học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân.<br />
<br />
Hạn chế: Kinh nghiệm giảng dạy chưa lâu, sự tích lũy chuyên môn còn <br />
nhiều hạn chế.<br />
<br />
Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Ưu điểm: Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa <br />
phương, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận <br />
chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như Ban lãnh đạo nhà trường đầu <br />
tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, bộ phận chuyên môn luôn tạo mọi <br />
điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề, các chị em đồng <br />
nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của mình. Một <br />
số cha mẹ học sinh quan tâm đến con em mình, luôn có sự phối hợp với giáo <br />
viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, thường xuyên ủng hộ nguyên vật liệu <br />
để làm đồ dùng, đồ chơi cho các cháu.<br />
<br />
Hạn chế: Trường Mầm non Cư Pang là một trường quốc lập mới được <br />
thành lập từ tháng 6/2014 với nhiệm vụ là thực hiện công tác giáo dục chất <br />
lượng ở cấp mầm non, được tách ra từ trường Mẫu giáo Hoa Sen tại địa bàn <br />
xã Ea Bông, Đơn vị trường đóng thuộc vùng đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí <br />
thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. Một số bộ phận không <br />
nhỏ người dân chưa có nhận thức đúng mức về vị trí vai trò, tầm quan trọng <br />
<br />
7 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
của việc đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi . Hầu hết các cháu 5 tuổi đến trường <br />
đều chưa học qua lớp 3 tuổi, 4 tuổi , các cháu còn bở ngỡ với tất cả các hoạt <br />
động ở trường mầm non nói chung hoạt động làm quen với tác phẩm văn học <br />
nói riêng. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến thực trạng vì vậy <br />
định hướng của bản thân về việc giúp trẻ học tốt môn văn học tại lớp Lá 4 <br />
trường Mầm non Cư Pang là tiếp tục vận dụng và phát triển các biện pháp cũ <br />
để phát huy những mặt mạnh, những thành công, tận dụng những thuận lợi <br />
của thực trạng và bổ sung những cái mới linh hoạt hơn, có hiệu quả hơn.<br />
<br />
3.Nội dung và hình thức của giải pháp. <br />
<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
<br />
Hình thành ở trẻ các kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Việt rõ <br />
ràng, mạch lạc. <br />
<br />
Hình thành cho trẻ kĩ năng đọc thơ, kể truyện diễn cảm, sáng tạo…<br />
<br />
giúp trẻ học tốt môn văn học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h<br />
̉ ́ ợp sẽ giải quyết được một số <br />
vấn đề khó khăn trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen các tác phẩm <br />
văn học.<br />
<br />
Trẻ cảm nhận được những nội dung và giá trị nghệ thuật trong tác <br />
phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học.<br />
<br />
Trẻ tham gia hoạt động ngày một chủ động hơn, không áp đặt, không gò <br />
bó, trẻ có thể phát huy được năng lực và tính sáng tạo của bản thân trong quá <br />
trình tham gia vào các hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
Cha mẹ trẻ cảm nhận được sự thay đổi của con mình, từ đó có những <br />
suy nghĩ tích cực hơn trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc và giáo <br />
dục trẻ.<br />
<br />
b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí, đặc điểm ngôn ngữ và hoàn <br />
cảnh gia đình của trẻ trong lớp để lập kế hoạch giáo dục. <br />
<br />
Như chúng ta đã biết mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, trẻ khác <br />
nhau về thể chất, tình cảm, trí tuệ, tâm lý, hoàn cảnh gia đình và văn hóa. Vì <br />
vậy đặc điểm tâm sinh lý của trẻ hoàn toàn khác nhau, mỗi trẻ có sự hứng thú, <br />
cách học và tốc độ tiếp thu kiến thúc khác nhau. Vì vậy điều cần thiết là chúng <br />
ta phải nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ để từ đó có kế hoạch <br />
cũng như biện pháp giáo dục cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ.<br />
<br />
Ngay từ đầu năm học cô giáo tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, đặc điểm <br />
tâm sinh lý và ngôn ngữ của trẻ, lên kế hoạch và lựa chọn các nội dung luyện <br />
tập cho trẻ dựa vào các tiêu chí áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm. Kế hoạch giáo dục năm, tháng/chủ đề, tuần/chủ đề nhánh.<br />
<br />
Tìm hiểu về đặc điểm vốn từ: Vốn từ của trẻ bước đầu còn nghèo nàn <br />
trẻ ngại giao tiếp với cô giáo, với bạn, chưa hiểu nghĩa của câu hoặc của từ…<br />
<br />
Ví dụ: Khi trẻ đến lớp cô hỏi con tên gì? Trẻ cũng chỉ nói lại lời của cô <br />
con tên gì?...<br />
<br />
Về đặc điểm ngữ pháp: trẻ thường sử dụng câu cụt để trả lời cô giáo <br />
hoặc khi giao tiếp với bạn.<br />
<br />
Ví dụ: Cô hỏi trẻ con ăn sáng chưa?, trẻ trả lời “chưa”…<br />
<br />
Trước những tình huống trên cô giáo giúp trẻ nhận định đâu là câu hỏi của cô, <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
đâu là câu trẻ cần trả lời, khuyến khích trẻ sử dụng câu có nghĩa, cô giáo sử <br />
dụng những câu hỏi mở để kích thích tư duy của trẻ khi trẻ trả lời cô, hạn chế <br />
sử dụng những câu hỏi đóng như: “có không”<br />
<br />
Vào đầu năm học, khi lên kế hoạch cho chủ đề trường mầm non, cô giáo <br />
chọn những bài thơ, câu truyện có nội dung phù hợp với chủ đề, phù hợp với <br />
đặc điểm, nhận thức của trẻ. Thông qua các bài thơ, câu truyện cô giáo kết hợp <br />
luyện tập các bài tập cho trẻ như bài tập phát âm, bài tập nói, bài tập tai nghe <br />
cho trẻ qua hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”. Các chủ đề tiếp theo cô <br />
giáo tiếp tục lựa chọn những tác phẩm văn học với nội dung yêu cầu cao hơn, <br />
thực hiện và lồng ghép các bài tập phát triển vốn từ cho trẻ. Ở các bài tập này <br />
lời hướng dẫn của cô cần phải nói rõ ràng, giải thích nghĩa của từ khó giúp <br />
cho trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được từ để đặt câu. Để đẩy mạnh sự phát triển <br />
khả năng vận động các cơ quan phát âm cần tập cho trẻ các bài tập luyện cơ <br />
quan phát âm thích hợp, Thiết kế những trò chơi luyện tai nghe, luyện trí nhớ, <br />
những trò chơi giúp trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc như: Trò chơi Tôi là <br />
ai, bé yêu thơ, bé chọn vai nào, ai nói đúng, truyền tin…<br />
<br />
Khi trẻ đã có một số lượng vốn từ phong phú, cũng như có những trải <br />
nghiệm trong thực tế trẻ sẽ tự tin hơn trong mọi hoạt động nói chung và hoạt <br />
động đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch…nói riêng.<br />
<br />
Cùng với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và đặc điểm phát triển <br />
ngôn ngữ của trẻ cô giáo còn chú ý đến hoàn cảnh gia đình của trẻ, bởi gia <br />
đình chính là cái nôi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách con người. <br />
<br />
Về hoàn cảnh gia đình: Mỗi trẻ có mỗi hoàn cảnh khác nhau, vì vậy cô <br />
giáo cần có sự quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh, gia đình của trẻ để có sự lựa <br />
chọn phương pháp giáo dục phù hợp và phối hợp với gia đình trong công tác <br />
chăm sóc và giáo dục trẻ. <br />
<br />
<br />
10 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô giáo tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của trẻ<br />
Sau khi tìm hiểu gia đình trẻ…Nắm được đặc điểm tâm lý và đặc điểm <br />
ngôn ngữ của trẻ, căn cứ vào nhu cầu học tập của trẻ, những điều kiện sẵn có <br />
ở địa phương để lựa chọn các tác phẩm văn học có nội dung phù hợp. <br />
<br />
Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tâm lý, đổi mới hình thức và phương pháp <br />
giáo dục theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ chủ động, tự chủ <br />
trong các hoạt động là điều vô cùng quan trọng, trẻ có một tinh thần tốt, luôn <br />
thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, giải quyết tốt nhiệm vụ <br />
cô giao, không những vậy trẻ còn được tự trải nghiệm và xử lý những tình <br />
huống xảy ra trong quá trình tham gia hoạt động, trẻ không bị gò bó, áp đặt…<br />
điều này giúp trẻ có thêm niềm tin khi tham gia vào các hoạt động nói chung và <br />
hoạt động làm quen với tác phẩm văn học nói riêng. <br />
<br />
Biện pháp2: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong <br />
hoạt động làm quen Văn học<br />
<br />
Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là <br />
phương tiện, là điều kiện để phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi.<br />
<br />
Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục <br />
sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng <br />
<br />
11 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
đồng xã hội. Và việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là <br />
khâu vô cùng qua trọng. Để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tôi bám sát các tiêu chí sau:<br />
<br />
Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được <br />
giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa trẻ với trẻ và trẻ với những <br />
người xung quanh.<br />
<br />
Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những <br />
người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.<br />
<br />
Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú <br />
chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng <br />
chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.<br />
<br />
Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng <br />
các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, phong phú, các góc <br />
hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng <br />
lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trãi nghiệm.<br />
<br />
Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo <br />
điều kiện cơ hội cho trẻ hoạt động, trãi nghiệm, khám phá với nhiều hình thức <br />
khác nhau, phát triển toàn diện.<br />
<br />
Tạo những điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật <br />
cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn. <br />
<br />
Môi trường giáo dục gồm môi trường ngoài lớp học và môi trường <br />
trong lớp học<br />
<br />
* Môi trường ngoài lớp học:<br />
<br />
Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt <br />
động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Khi cho trẻ tham <br />
gia hoạt động ngoài trời cô giáo có sự chuẩn bị trước cho trẻ về môi trường <br />
12 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
hoạt động, đồ dùng, đồ chơi...Sân bãi sạch sẽ, đảm bảo tầm nhìn bao quát trẻ, <br />
đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động, có đồ dùng đồ chơi phù hợp, tận dụng và <br />
sử dụng có hiệu quả <br />
<br />
các đồ dùng bằng nguyên vật liệu mở sẵn có ở địa phương…<br />
<br />
Dưới sự chỉ đạo của nhà trường các cô giáo đã vận động cha mẹ trẻ <br />
ủng <br />
<br />
hộ ngày công cũng như 1 số nguyên vật liệu sẵn có ở thôn buôn như tre, nứa, <br />
rơm, rạ, lốp xe hỏng…để xây dựng các khu hoạt động ngoài trời cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu và cùng cô giáo làm đồ chơi cho trẻ<br />
<br />
Bên cạnh đó giáo viên kết hợp với cha mẹ trẻ cùng nhau xây dựng khu <br />
vui chơi với các nhân vật cổ tích, hay còn gọi là “vườn cổ tích”, “sân khấu <br />
ngoài trời”, vườn rau của bé, vườn hoa của bé…thông qua vườn cổ tích hay <br />
sân khấu ngoài trời… sẽ giúp trẻ nhập vai vào các nhân vật trong câu truyện <br />
một cách tốt hơn hay biểu diễn đọc thơ hay hơn, diễn cảm hơn bên cạnh đó <br />
còn giúp trẻ được trãi nghiệm và thể hiện những năng khiếu sẵn có của bản <br />
thân trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Đến với “ Vườn hoa của bé” Cô và trẻ được quan sát các loại <br />
hoa trong vườn, trẻ có thể gọi tên các loại hoa và nói được màu sắc của các <br />
loại hoa đó, điều này giúp trẻ nhớ sâu hơn về các đặc điểm của loại hoa và khi <br />
13 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
cô dạy trẻ đọc thơ (kể chuyện) về các loại hoa như bài thơ Hoa đào Hoa mai, <br />
Hao cúc vàng…hay câu truyện Sự tích Hoa hồng, sự tích hoa mào gà…lúc này <br />
trẻ đã có được những hiểu biêt về các loại hoa và sẽ giúp trẻ hứng thú hơn, <br />
chủ động hơn trong quá trình tham gia hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vườn hoa của bé và vườn rau của bé<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số công trình phụ huynh và cô giáo cùng làm, góp phần tạo môi <br />
trường hoạt động cho trẻ thêm đa dạng và phong phú<br />
Hay với câu truyện Cậu bé Tích Chu, trong hoạt động ngoài trời cô có thể <br />
dẫn dắt trẻ đến khu vườn cổ tích, cho trẻ đóng vai và thể hiện lại lời các nhân <br />
vật trong câu truyện, lúc này trẻ như được hòa mình vào thế giới cổ tích, được <br />
ngồi trên chiếc chõng tre hay chui ra chui vào ngôi nhà tranh xinh xắn do bố, mẹ <br />
của mình làm…điều này sẽ góp phần giúp trẻ hứng thú hơn tích cực hơn khi <br />
tham gia hoạt động.<br />
14 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
Trước kia với hoạt động dạy trẻ đọc thơ (kể chuyện) cho trẻ nghe với <br />
cách dạy truyền thống cô và trẻ cùng ngồi trong lớp, cô đọc thơ (kể chuyện) <br />
cho trẻ nghe. Giờ đây khi môi trường ngoài lớp học được cải thiện và xây dựng <br />
đa dạng, phong phú thì việc cô giáo dạy trẻ đọc thơ (hay kể chuyện) cho trẻ ở <br />
môi trường <br />
này đã góp phần không nhỏ đến chất lượng giáo dục cho trẻ nói chung và hoạt <br />
động cho trẻ làm quen văn học nói riêng.<br />
*Môi trường trong lớp học: <br />
<br />
Môi trường trong lớp học có vai trò quan trong không kém môi trường <br />
bên ngoài lớp học. Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, <br />
ngay từ đầu năm học cô giáo đã lên kế hoạch thiết kế những góc chơi phù hợp <br />
với không gian của lớp học, phân chia không gian và vị trí các khu vực phù hợp <br />
với diện tích lớp. Để tạo sự hứng thú cho trẻ khi chơi cô giáo đã sắp xếp các <br />
góc chơi một các khoa học với nhiều đồ chơi đa phần sử dụng bằng nguyên <br />
vật liệu mở (như: lá cây, hột, hạt, hộp sữa…), có sản phẩm mua sẵn và sản <br />
phẩm cô với trẻ tự làm… đồ chơi được cô giáo để ngang tầm mắt và vừa tầm <br />
tay của trẻ, giúp trẻ dễ quan sát, dễ lấy và cất… Đồ chơi cho trẻ là những đồ <br />
chơi quen thuộc, gần gũi với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh <br />
nghiệm, văn hóa của địa phương; các góc luôn có sự thay đổi theo hình thức <br />
trang trí mở để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. <br />
<br />
Ví dụ: Thông qua góc truyền thống giúp trẻ hiểu hơn về văn hóa vùng <br />
miền như: Văn hóa cồng chiêng Tây nguyên; văn hóa nhà dài Ê dê…Trẻ biết <br />
được một số nghề truyền thống ở địa phương như: Nghề dệt thổ cẩm, nghề <br />
đan tre, làm rượu cần…Trẻ tự hào về truyền thống dân tộc, có ý thức bảo vệ <br />
di sản văn hóa dân tộc. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các góc chơi của bé được trang trí theo hình thức mở<br />
<br />
<br />
<br />
16 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
Sau khi đóng chủ đề trước và mở chủ đề mới. Cô và trẻ cùng thống <br />
nhất cách xây dựng môi trường trong lớp theo chủ đề. Sau đó huy động các <br />
nguyên vật liệu sẵn có, nguyên vật liệu phế thải dẽ tìm ở địa phương. <br />
<br />
Trong các nhóm lớp cô chú ý quan tâm đến môi trường chữ viết tiếng <br />
việt, chữ viết to, rõ, đúng quy định. Đối với trẻ 5 tuổi ưu tiên môi trường chữ <br />
số và chữ viết.<br />
<br />
Cho trẻ tham gia vào vào hoạt động trang trí các góc cùng với cô, vì đây <br />
chính là cơ hội tốt để cô truyền tải cách thức, kĩ năng cho trẻ mà không áp đặt <br />
trẻ, trẻ thể hiện một cách tự nhiên, chủ động, sáng tạo. Trang trí ở góc mở có <br />
sản <br />
<br />
phẩm của cô và của trẻ phong phú và đa dạng. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô và trẻ cùng trang trí góc lớp theo hình thức trang trí động (mở ra gắn vào).<br />
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là <br />
thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong <br />
công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt <br />
động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển <br />
toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi, học tập <br />
trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với <br />
<br />
17 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng <br />
hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao <br />
tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ sẽ tạo cơ hội cho trẻ <br />
được trãi nghiệm, chia sẻ nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt <br />
động phối hợp nhịp nhàng hơn và hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu <br />
trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.<br />
<br />
Qua biện pháp trên giúp cho giáo viên có thêm những kinh nghiệm sắp <br />
xếp, bố trí, chuẩn bị cho môi trường hoạt động ngoài trời, môi trường trong <br />
lớp học cũng như tận dụng triệt để và sử dụng có hiệu quả các phương tiện <br />
sẵn có ở địa phương giúp xây dựng môi trường hoạt động của trẻ nói chung và <br />
môi trường cho trẻ làm quen với văn học nói riêng một cách khoa học nhằm <br />
thu được những kết quả cao trong quá trình trẻ hoạt động.<br />
<br />
Biện pháp 3: Làm và sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động của <br />
trẻ <br />
<br />
Đồ dùng đồ chơi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển tâmsinh <br />
<br />
lý, trí tuệ, tình cảm thẩm mỹ và góp phần hình thành nhân cách trẻ thơ. Do đặc <br />
điểm tâm lý của trẻ ở lúa tuổi này rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, nên <br />
trẻ không chỉ ngồi nhìn, nghe cô giáo kể chuyện hay đọc thơ. Chính vì vậy nếu <br />
không có đồ dùng trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật thì <br />
trẻ dễ bị phân tán sự chú ý, mức độ hứng thú không cao, tri thức lĩnh hội không <br />
sâu và nhanh quên. Và điều đặc biệt là trẻ càng hứng thú hơn khi trẻ được sử <br />
dụng những đồ dùng mà chính tay trẻ tự làm ra. Nắm được tâm lý đó tôi bản thân <br />
tôi đã tìm hiểu, học cách làm và sử dụng đồ dùng dạy học một cách thành thạo, <br />
khoa học, không dừng lại ở đó tôi đã hướng dẫn trẻ trong lớp cùng làm đồ dùng, <br />
đồ chơi bằng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương với mục đích phát huy tính <br />
tích cực, sáng tạo của trẻ, rèn cho trẻ sự khéo léo, tạo hứng thú cho trẻ đồng thời <br />
giáo dục trẻ biết quý trọng những sản phẩm của mình và của mọi người làm ra.<br />
18 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
Ví dụ: Để làm mô hình dạy bài thơ “Hoa đào hoa mai” chủ đề “Tết và <br />
mùa xuân”, cô và trẻ cùng nhau nhặt những chiếc lá, những cành cây khô, cắt hoa, <br />
bẻ những cây cỏ, sử dụng giấy bìa cứng của phụ huynh ủng hộ làm ngôi nhà..với <br />
những đồ dùng trên cô và trẻ cừng làm và tạo ra một mô hình sinh động phục vụ <br />
cho hoạt động dạy trẻ đọc thơ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô và trẻ làm mô hình vườn hoa để chuẩn bị cho hoạt động dạy trẻ đọc <br />
thơ<br />
Khi dạy trẻ đọc thơ ( kể chuyện), cô cho trẻ lựa chọn hình thức theo ý <br />
thích của trẻ đồng thời cô thay đổi nhiều hình thức như: đọc (kể) diễn cảm, sáng <br />
tạo, sử dụng mô hình..với cách thay đổi hình thức đọc thơ (kể chuyện) sẽ gây <br />
cho trẻ sự hứng thú, không nhàm chán, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn.<br />
<br />
Các đồ dùng trực quan cô chuẩn bị cho trẻ theo mức độ từ đơn giản <br />
đến phức tạp, nếu trẻ còn lúng túng chưa thành thạo trong thao tác sử dụng đồ <br />
dùng thì cô hướng dẫn tỉ mỉ các thao tác. Trong quá trình cô và trẻ cùng sử <br />
dụng đồ dùng, đồ chơi sẽ giúp hình thành ở trẻ những kĩ năng, kĩ xảo, đồng <br />
thời giúp trẻ phát triển các tố chất vận động, kĩ năng vận động, các nhóm cơ…<br />
<br />
Ví dụ: Cho trẻ trực tiếp sử dụng rối que, các ngón tay của trẻ đòi hỏi <br />
phải khéo léo điều khiển những con rối nhẹ nhàng sao cho phù hợp với từng <br />
lời dẫn hay lời đọc của trẻ, qua đó góp phần phát triển vận động tinh cho trẻ.<br />
<br />
Để khuyến khích tính chủ động sáng tạo của trẻ cô có thể sử dụng <br />
chính những sản phẩm tạo hình của trẻ để làm phương tiện dạy trẻ đọc thơ <br />
19 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
hay (kể chuyện). Trẻ hứng thú hơn khi được sử dụng chính những sản phẩm <br />
của mình tạo ra. Đồng thời giáo dục trẻ biết cách giữ gìn, bảo quản những đồ <br />
dùng, đồ chơi do chính tay trẻ làm ra, trẻ có ý thức hơn trong quá trình sử dụng <br />
và bảo quản đồ dùng, đồ chơi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sử dụng tranh của trẻ vẽ làm phương tiện dạy bài thơ:Em yêu nhà em <br />
trong chủ đề: Gia đình<br />
Qua việc cho trẻ làm và sử dụng các đồ dùng, đồ chơi tự tạo một cách <br />
trực tiếp trong hoạt động Làm quen văn học và nhất là với những đồ dùng, đồ <br />
chơi mà cô và trò tự tay làm ra tôi nhận thấy trẻ tập trung chú ý hứng thú hơn, <br />
trẻ hoạt động với đồ dùng tích cực hơn, giúp quá trình cảm nhận các tác phẩm <br />
văn học của trẻ tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn.<br />
<br />
Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động có chủ đích trong làm quen văn học <br />
<br />
Để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng, hứng <br />
thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có năng <br />
lực sư phạm, có kiến thức, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được tâm lý trẻ. <br />
Đồng thời thực hiện tốt phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhằm <br />
đáp ứng được những vấn đề trên bản thân tôi không ngừng học tập, nghiên <br />
cứu tài liệu và sưu tầm những “Nghệ thuật lên lớp” để tổ chức tiết học một <br />
<br />
<br />
<br />
20 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
cách linh hoạt, sinh động, tạo cơ hội cho trẻ được trãi nghiệm, để trẻ tích cực <br />
tham gia vào các hoạt động theo cách giáo dục và phát triển riêng của trẻ. <br />
<br />
Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động làm quen văn học, chủ đề “Các hiện <br />
tượng tự nhiên” đề tài: Truyện “Giọt nước tí xíu”,cô tổ chức cho trẻ đi đến <br />
vườn cổ tích, sau đó dẫn dắt trẻ vào hoạt động. Để tạo sự hứng thú cho trẻ cô <br />
sử dụng chính góc trang trí của chủ đề để kể truyện cho trẻ nghe, lời cô kể <br />
cần phải rõ ràng và thể hiện nổi bật tính cách của từng nhân vật, không nói <br />
ngọng… Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô lựa chọn câu hỏi vừa sức với trẻ, từ dễ <br />
đến khó, động viên khen trẻ khi trẻ trả lời đúng, gợi ý cho trẻ khi trẻ trả lời <br />
chưa đúng, cho trẻ lự chọn hình thức kể chuyện mà trẻ thích, không áp đạt trẻ, <br />
luôn khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Trò chơi củng cố cho hoạt động nhẹ <br />
nhàng, linh hoạt nhưng không kém sự lôi cuốn trẻ, đảm bảo tất cả trẻ trong <br />
lớp đều được tham gia. <br />
<br />
Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động cô và trẻ cùng nhau chuẩn bị <br />
đồ dùng dạy học phù hợp với chủ đề, sử dụng những nguyên vật liệu mở, sẵn <br />
có ở trường (lớp), ở địa phương điều này theo tôi nghĩ là rất cần thiết vì nó <br />
tạo cho trẻ sự hứng thú hơn khi được sử dụng những đồ dùng gần gũi, thân <br />
quen.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô giáo sử dụng chính bức tranh trẻ và cô trang trí để làm phương tiện <br />
<br />
21 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
cho hoạt động kể chuyện“Giọt nước tí xíu” <br />
Qua những tiết học giúp trẻ nắm bắt được nội dung bài thơ, câu <br />
truyện. Trẻ biết cách đọc thơ, kể truyện cũng như biết trả lời câu hỏi của cô <br />
và chơi trò chơi thành thạo…Điều này đã góp phần không nhỏ trong quá trình <br />
phát triển ngôn ngữ của trẻ nói riêng và phát triển toàn diện nói chung. <br />
<br />
Biện pháp 5: Tổ chức tiết học linh hoạt, lồng ghép tác phẩm văn học <br />
trong các giờ học và mọi lúc, mọi nơi.<br />
<br />
Thực hiện phương pháp dạy học lồng ghép tích hợp chúng ta có thể <br />
lồng ghép hoạt động Làm quen văn học vào các hoạt động có chủ đích khác <br />
như: Hoạt động khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, <br />
hoạt động mọi lúc, mọi nơi…<br />
<br />
Giờ đón trẻ cô luôn vui vẻ, tạo sự gần gũi, yêu thương trẻ, nhắc nhở <br />
trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định. Cô trò chuyện thân mật tạo sự gần gũi giữa <br />
cô và trẻ, cho trẻ chơi cùng cô, cô có đặt câu đố vui cho trẻ trả lời, cho trẻ đọc <br />
các bài thơ, hát bài hát trong chủ đề, trẻ đọc đúng, hát đúng cô tuyên dương <br />
khen trẻ động viên trẻ trước các bạn…<br />
<br />
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi ở các góc chơi cô có thể gợi ý cho trẻ quan sát <br />
góc chủ đề thông qua góc chủ đề hỏi trẻ có biết bài thơ hay câu truyện nào có <br />
nội dung tương tự như góc chủ đề (Cô gợi ý cho trẻ, khơi gợi những bài thơ, <br />
câu<br />
<br />
truyện mang nội dung liên quan đến hình ảnh)..<br />
<br />
Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động làm quen với toán.<br />
<br />
Ví dụ: Chủ đề Thế giới thực vật, tết và mùa xuân, đề tài: Chia nhóm <br />
có 9 đối tượng thành 2 phần. Với đề tài này cô và trẻ chuẩn bị nhiều đồ dùng <br />
như nhặt những chiếc lá, những bông cỏ, bông hoa… xung quanh trường để sử <br />
dụng cho hoạt động. Nhằm gây hứng thú cho trẻ vào hoạt động cô giáo đã sử <br />
<br />
22 Người thực hiện: Võ Thị Hiền<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang<br />
dụng câu truyện Ai đáng khen nhiều hơn để dẫn dắt bài dạy. Thông qua câu <br />
truyện cô dùng lời của Thỏ mẹ để nhờ các con giúp mẹ chia nhóm bông hoa, <br />
lá..có số lượng là 9, với cách dùng nội dung bài thơ hay câu truyện để dẫn dắt <br />
vào bài sẽ gây sự chú ý đến trẻ nhiều hơn, trẻ tập trung, hứng thú vào hoạt <br />
động hơn và sẽ cho kết quả của tiết dạy cao hơn.<br />
<br />
Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động Khám phá khoa học.<br />
<br />
Môn Khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát <br />
triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng <br />
của môn học này để dạy trẻ, thông qua đó giáo viên có thể kết hợp lồng ghép <br />
tác phẩm văn học để hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích.<br />
<br />
Ví dụ: với đề tài Tìm hiểu một số con vật sống trong rừng , chủ đề thế <br />
giới động vật, để dẫn dắt vào bài gây hứng thú cho trẻ cô có thể dùng bài thơ <br />
“Con vỏi con voi” để giới thiệu vào b