Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Bậc học mầm non trong những năm qua có những chuyển biến về chất <br />
lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, được sự quan tâm sâu sắc của các <br />
cấp không những ở các thành phố lớn, thị xã, thị trấn mà còn được nhân dân ở <br />
các vùng ven, miền núi, đặc biệt là vùng Tây Nguyên có nhiều người đồng bào <br />
dân tộc thiểu số cũng đang từng bước được quan tâm thay đổi và cũng cố. <br />
Trong chương trình học của trẻ 5 6 tuổi lớp lá có sự khác biệt về môn học so <br />
với ở các khối lớp còn lại đó là môn làm quen chữ cái không ngừng có ý nghĩa <br />
và tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ về mọi <br />
mặt, như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, đặc biệt môn LQCC giúp trẻ phát triển <br />
ngôn ngữ. Có thể nói, môn LQCC là tiền đề vững chắc giúp trẻ lứa tuổi mầm <br />
non bước vào trường tiểu học với một tâm thế tự tin, vững vàng. Đặc biệt là <br />
trẻ mầm non – lứa tuổi bắt đầu làm quen chữ cái, điều mà tôi nhận thấy ở thực <br />
tế qua nhiều lần lên lớp với môn làm quen chữ cái ở lớp 5 6 tuổi thì tôi nhận <br />
thấy được những đặc điểm tâm sinh lý nổi bật như: Trẻ rất thích những gì <br />
mới lạ, đẹp mắt, hấp dẫn, ngộ nghĩnh, những trò chơi sinh động… Và để trẻ <br />
tiếp thu tốt 29 chữ cái thì người giáo viên nên lồng ghép sao cho phù hợp, thích <br />
ứng với đặc điểm tâm sinh lý phát triển của trẻ. Do đặc điểm của trường Mầm <br />
non Bình Minh, đơn vị mà tôi công tác nằm trong vùng khó khăn và tỉ lệ học <br />
sinh là người dan tộc thiểu số chiếm đến 90%. Để học sinh mầm non lớp 5 – 6 <br />
tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp thuật lợi cho việc giao tiếp và tham <br />
gia vào các hoạt động ở trường lớp. Khắc phục những khó khăn giúp trẻ tiếp <br />
thu được kiến thức mới, đồng thời tạo hứng thú cho trẻ đến trường mạnh dạn, <br />
tự tin và tích cực hoạt động, nâng cao khả năng nhận thức cho trẻ . Đó chính là <br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 1 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
lý do tôi mạnh dạn chọn đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi làm <br />
quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm non Bình Minh – Xã Đray Sáp – <br />
huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
* Mục tiêu của đề tài: <br />
<br />
Giúp trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br />
<br />
Giúp cho trẻ mầm non lớp 5 tuổi “Làm quen chữ cái” để sớm hình thành <br />
ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ và toàn <br />
diện. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang vững chắc về mọi mặt để trẻ bước vào <br />
lớp 1.<br />
<br />
* Nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận về Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm <br />
quen chữ cái .<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng về cách làm quen chữ cái cho trẻ mầm non lớp 5 <br />
6 tuổi ở trường mầm non Bình Minh.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi làm quen chữ cái<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Đối tượng khảo sát: Học sinh lớp lá trường mầm non Bình Minh – xã <br />
Đray sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi làm quen chữ cái, lớp lá trường <br />
mầm non Bình Minh <br />
<br />
Thời gian: từ 8/2017 đến 3/ 2018<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 2 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Để thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ trẻ 56 tuổi làm quen chữ <br />
cái tại lớp lá trường mầm non Bình Minh” Tôi đã sử dụng một số phương <br />
pháp nghiên cứu sau: <br />
<br />
<br />
<br />
a/ Nhóm phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu<br />
<br />
b/ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp thực hành.<br />
<br />
Phương pháp thống kê giáo dục.<br />
<br />
Phương pháp trực quan hình ảnh.<br />
<br />
Phương pháp điều tra, thu thập thông tin cá nhân trẻ và phụ huynh. <br />
<br />
c/ Nhóm phương pháp thống kê giáo dục<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Giáo dục mầm non là vấn đề có tầm chiến lược lâu dài, có sự ảnh <br />
hưởng sâu sắc đến sự phát triển giáo dục phổ thông, đây là bậc học đầu tiên là <br />
nền tảng để các em học lên các lớp trên, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. <br />
Góp phần Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Đồng thời đối với trẻ 5 6 <br />
tuổi thường xuyên được tiếp nhận các ngữ âm khi nghe người xung quanh nói. <br />
Mặt khác cơ quan phát âm đã trưởng thành nên trẻ có thể phát ra những âm <br />
tương đối chuẩn kể cả những âm khó trong tiếng mẹ đẻ cũng như khả năng <br />
ghi nhớ, nhận biết 29 chữ cái trong hệ thống chữ cái tiếng Việt. Vì vậy cần <br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 3 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
dạy trẻ phát âm đúng hệ thống ngữ âm và dạy trẻ biết thể hiện ngữ điệu phù <br />
hợp. Trẻ 5 6 tuổi có thể tích lũy được vốn từ khá lớn nên giáo viên khuyến <br />
khích động viên trẻ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc nhận biết xuyên suốt <br />
29 chữ cái qua các trò chơi, các buổi tham quan, trong các giờ làm quen chữ cái, <br />
qua trao đổi giao tiếp, các câu chuyện hoặc các bài thơ có ý nghĩa và tác dụng <br />
lớn trong việc phát triển vốn từ và kỹ năng nói cho trẻ. Vì thế cần tăng cường <br />
các hoạt động phát triển ngôn ngữ và nhận biết chữ cái mang tính tích hợp <br />
nhằm tạo cơ hội cho trẻ phát triển các kỹ năng chuẩn bị cho việc nhận biết, <br />
đọc viết chữ cái để bước vào lớp 1.<br />
<br />
Ngôn ngữ nói chung và chữ viết nói riêng của trẻ em đã được các nhà <br />
khoa học nghiên cứu và quan tâm tới cụ thể : <br />
<br />
“ Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non” của bà : PGSTS Nguyễn Ánh <br />
Tuyết. Nhà xuất bản đại học sư phạm( in lần thứ 15) ngày 14 tháng 1 năm <br />
2013<br />
<br />
“ Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm non” tác giả Đinh Hồng Thái. Nhà xuất <br />
bản đại học sư phạm mầm non ngày 14/1/2013<br />
<br />
“ Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo” của Nguyễn <br />
Xuân Khoa. Nhà xuất bản đại học sư phạm năm 2004<br />
<br />
“Cho trẻ làm quen với chữ viết từ góc nhìn thực tiễn” của Nguyễn <br />
Thị Hải Thanh (Sở GD&ĐT Bắc Giang)<br />
2. Thực trạng <br />
Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp : 35 , dân tộc: 32, nữ dân tộc: <br />
24<br />
<br />
Trong quá trình giảng dạy tôi thấy tỉ lệ trẻ có khả năng tiếp thu khi làm <br />
quen chữ cái rất thấp. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng tổ chức hoạt động <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 4 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
cho trẻ làm quen chữ cái theo các chủ đề, theo những chuyên đề trọng tâm hoặc <br />
những lễ hội nổi bật trong năm. Tôi đã làm khảo sát thực trạng về khả năng <br />
nhận biết chữ cái của trẻ lớp lá như sau: <br />
<br />
Bảng khảo sát trẻ lớp lá đầu năm 2017 2018<br />
<br />
<br />
Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt<br />
<br />
Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ<br />
<br />
Số trẻ nhận biết, phát âm <br />
12/35 trẻ 23/35 <br />
đúng 29 chữ cái. 34% 66%<br />
trẻ<br />
Số trẻ hứng thú tham gia tích <br />
17/35 trẻ 18/30 <br />
cực vào hoạt động LQCC 49% 51%<br />
trẻ<br />
Số trẻ nhận biết, phát âm <br />
được chữ cái qua các trò 23/35 <br />
chơi, mọi lúc mọi nơi, trong 12/35 trẻ 34% 66%<br />
trẻ<br />
tiết học…. <br />
<br />
Số trẻ có khả năng ghi nhớ 21/35 <br />
14/35 trẻ 40% 60%<br />
các chữ cái. trẻ<br />
<br />
* Uư điểm <br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho <br />
tôi được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ các đợt <br />
lên chuyên đề hoạt động làm quen chữ cái cũng như chuyên đề của các môn <br />
học khác do Phòng GD&ĐT huyện tổ chức.<br />
<br />
Bản thân là giáo viên đạt trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu <br />
nghề mến trẻ. Có khả năng dạy trẻ hoạt động làm quen chữ cái và biết định <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 5 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
hướng cho trẻ tham gia hoạt động làm quen chữ cái có hiệu quả, tạo được môi <br />
trường hoạt động ở lớp tương đối phong phú.<br />
<br />
Trẻ yêu thích đến trường và quý mến ,vui vẻ, gần gũi với cô giáo.<br />
<br />
Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh học sinh khi gửi con em <br />
mình đến trường, lớp.<br />
<br />
* Một số hạn chế.<br />
<br />
Số trẻ trong lớp 91,4% là con em dân tộc thiểu số, sử dụng tiếng mẹ đẻ <br />
là chủ yếu, vốn tiếng Việt còn nghèo nàn nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ <br />
chức các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái.<br />
<br />
Phụ huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa thấy được tầm <br />
quan trọng trong việc đưa con em mình đến trường học là một việc làm thiết <br />
thực và cần thiết nhất trong điều kiện đời sống như ngày nay. Nên rất khó <br />
khăn trong việc hỗ trợ đóng góp kinh phí để tạo góc hoạt động vui chơi làm <br />
quen chữ cái.<br />
<br />
Khi dạy trẻ hoạt động làm quen chữ cái, giáo viên chưa linh động tạo <br />
nên nhiều tình huống bất ngờ làm cho trẻ hứng thú và chưa vận dụng triệt để <br />
các môn học khác, sự đầu tư sưu tầm các trò chơi làm quen chữ cái ngoài <br />
chương trình còn hạn hẹp.<br />
<br />
* Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
Giáo viên trong khi tổ chức cho trẻ tham gia vảo các hoạt động còn mắc <br />
phải một số hạn chế như : Lúng túng trong cách xử lý tình huống, dẫn dắt vào <br />
bài còn khô khan chưa lôi cuốn được trẻ vào hoạt động, phân bố chưa đều <br />
trong các hoạt động trong ngày khi cho trẻ làm quen với chữ cái.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 6 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
Đôi khi giáo viên sử dụng phương pháp để truyền đạt cho trẻ trong các <br />
hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng, phong phú, ở mỗi tiết học của <br />
trẻ dẫn đến sự nhàm chán lập đi lập lại. Sự vận dụng tích hợp giữa các môn <br />
học khác với nhau chưa thật sự tinh tế và triệt để, các trò chơi chưa thật sự gây <br />
hứng thú. <br />
<br />
Phụ huynh đi làm xa chưa quan tâm đến vấn đề học tập và vấn đề <br />
chăm sóc sức khoẻ của con em mình. <br />
<br />
* Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Học sinh trong lớp 91,4% là đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ sử dụng <br />
ngôn ngữ mẹ đẻ chiếm tỉ lệ 70% trên tổng số trẻ, khả năng tiếp thu, ghi nhớ, <br />
lĩnh hội trong các hoạt động cũng hạn chế.<br />
<br />
Phụ huynh học sinh phần lớn là dân lao động, chưa quan tâm đến việc <br />
học tập của con em mình, trình độ học vấn thấp có nhiều gia đình bố mẹ không <br />
biết chữ nên rất khó khăn trong việc phối hợp với giáo viên hướng dẫn trẻ <br />
Làm quen chữ cái.<br />
<br />
Cơ sở vật chất chỉ cung cấp phần nào cơ bản trong quá trình học tập và <br />
vui chơi của của trẻ.<br />
<br />
+ Tình trạng sức khỏe của trẻ<br />
<br />
+ Tình trạng học sinh bỏ học không lý do vẫn còn tồn động do điều kiện <br />
kinh tế bố mẹ hay đi làm xa mang con cháu của mình đi theo nên các cháu chưa <br />
đến trường đều đặn mỗi ngày<br />
<br />
Những yếu tố khách quan trên đã ảnh hưởng đến thực trạng. Nên định <br />
hướng hiện nay của bản thân tôi về hoạt động làm quen chữ cái tại lớp lá <br />
trường Mầm non Bình Minh là tiếp tục vận dụng các biện pháp cũ để phát huy <br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 7 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
những mặt mạnh, những thành công, tận dụng những đều kiện thuận lợi của <br />
thực trạng song bên cạnh bổ sung thêm những biện pháp mới linh hoạt hơn, có <br />
sự phong phú, ứng dụng thực tế, áp dụng được mọi lúc mọi nơi cho đề tài mà <br />
tôi đang nghiên cứu.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp<br />
<br />
Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên nên tôi chọn các <br />
biện pháp giải pháp nhằm giúp trẻ đạt được những vấn đề sau:<br />
<br />
Trẻ nhận biết và phát âm chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ cái được qua <br />
các trò chơi, không nói ngọng, phát triển ngôn ngữ.<br />
<br />
Nghiên cứu hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5 6 tuổi nhằm đưa <br />
ra những biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ. Những biện pháp <br />
nêu trên đóng góp cho sự thành công của đề tài, mang lại kết quả cao trong quá <br />
trình nhận thức, thay đổi những cách tiến hành lên lớp rập khuôn trong tiết dạy <br />
trẻ làm quen chữ cái, mang lại tâm thế vững chắc, thoải mái trong hành trang <br />
bước vào môi trường học tập mới ở trường tiểu học cho trẻ mẫu giáo 5 6 <br />
tuổi.<br />
<br />
Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại những kết <br />
quả sau:<br />
<br />
+ Trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái, phát huy tính tích <br />
cực , chủ động sáng tạo, trẻ biết hoạt động theo nhóm<br />
<br />
+Trẻ nhận biết và phát âm chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ cái tốt qua <br />
các hoạt động<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 8 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
+ Phụ huynh đã nhận ra tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường <br />
mầm non là thết thực, đặc biệt là đối với hoạt động làm quen chữ cái cho con <br />
em mình.<br />
<br />
+ Qua thời gian sử dụng các biện pháp để giúp trẻ làm quen chữ cái giáo <br />
viên đã tích luỹ được vốn kinh nghiệm cho bản thân nhằm nâng cao chuyên <br />
môn về lĩnh vực phát triễn ngôn ngữ, giáo viên biết cách phân nhóm năng lực <br />
trẻ để có kế hoạch giáo dục đón đầu sự phát triễn của trẻ. <br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
* Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn:<br />
<br />
+ Tham gia vào lớp học trên chuẩn để tự nâng cao nghiệp vụ chuyên <br />
môn của bản thân.<br />
<br />
+ Tự tìm tòi các nguồn tài liệu từ báo chí mạng internet, các loại sách <br />
nghiên cứu về chuyên ngành giáo dục mầm non<br />
<br />
+ Tham gia đầy đủ vào các buổi chuyên đề các cấp: cụm, huyện, tỉnh.<br />
<br />
+ Tham gia tự học bồi dưỡng thường xuyên 44 module mầm non. Đăng <br />
ký tham gia vào lớp học nâng cao bồi dưỡng thường xuyên của sở giáo dục <br />
<br />
+ Tôi luôn phải nắm bắt những cái mới, những quan điểm cần phải được <br />
thay đổi trong phương pháp cho trẻ làm quen chữ cái. Luôn học hỏi kinh <br />
nghiệm từ những đồng nghiệp của mình. Nâng cao khả năng soạn giáo án điện <br />
tử để ứng dụng vào việc dạy chữ cái tạo hiệu ứng sinh động lạ mắt cho trẻ <br />
hứng thú. Tạo điều kiện thuận lợi cho bản thân được tham gia các buổi ngọai <br />
khóa, tham gia học hỏi rút kinh nghiệm tích lũy chuyên môn.<br />
<br />
* Biện pháp 2: Tạo môi trường và các thủ thuật gây hứng thú cho <br />
trẻ làm quen với chữ cái.<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 9 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
Với trẻ mầm non thì những gì mới lạ đẹp mắt, hấp dẫn thì sẽ gây được <br />
sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái <br />
không những trong lớp học, ngoài lớp học mà trong mọi vị trí trẻ được tiếp xúc <br />
là một việc rất thiết yếu làm nổi bật lên mục đích ý đồ của giáo viên trong <br />
họat động làm quen với chữ cái cho trẻ, nhưng không thực hiện 1 cách cưỡng <br />
ép, bắt buộc trẻ phải chú ý mà để trẻ tự nhiên đi vào hoạt động.<br />
<br />
+ Trong tiết học luôn tạo ra những tình huống bất ngờ đối với trẻ, tạo ra <br />
các trò chơi sáng tạo để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Ví dụ : Cô cho trẻ <br />
làm quen chữ cái n, m, l chủ đề nhánh sắc hoa mùa xuân, cô cho các cháu được <br />
tiếp xúc thực tế với các loài hoa có chứa chữ n, m, l trong vườn hoa của trường <br />
như hoa mai, hoa lan, hoa hồng… để trẻ có được trải nghiệm thực tế và ghi <br />
nhớ chữ cái lâu hơn. Trong trò chơi luyện tập củng cố cô sử dụng trò chơi “ <br />
hoa nở chữ cái gì?” cô làm hiệu ứng cho bông hoa nở ra chữ cái tên của loài hoa <br />
và yêu cầu trẻ nhận ra chữ cái vừa học.<br />
<br />
+ Môi trường trong lớp học: ở góc học tập có các chữ cái trên các cuốn <br />
sách có chữ cái đầu tiên của tên sách. Đồ dùng như: ca cốc, kệ bỏ dép, kệ bỏ <br />
cặp, áo quần có chữ cái ký hiệu tên của từng trẻ ( viết bằng chữ in thường), <br />
thường xuyên cho trẻ chơi ở góc thư viện để trẻ thường xuyên được nhìn <br />
thấy, tiếp xúc với chữ cái. Ví dụ: trên máy tính tôi dán chữ “máy tính” để lúc <br />
tiếp xúc với máy tính trẻ thấy được các chữ cái này <br />
<br />
+ Môi trường ngoài lớp học: ở góc thiên nhiên các loại cây, đồ dùng đồ <br />
chơi ngoài trường đều có bản ghi tên của loại cây, đồ chơi đó (viết nằng chữ in <br />
thường) để lúc trẻ tiếp xúc thiên nhiên, vui chơi ngoài trời cũng là lúc trẻ tiếp <br />
xúc với chữ cái. Ví dụ: ở góc thiên nhiên lớp tôi có cây sung tôi dán lên cây chữ <br />
“ cây sung” để lúc trẻ chăm sóc cây trẻ sẽ thấy được những chữ cái này.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 10 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
Tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái tôi luôn chú ý tích hợp sao <br />
cho phù hợp với từng chủ đề để cung cấp đầy đủ kiến thức và nội dung cho <br />
trẻ.<br />
<br />
Ví dụ : Chơi ở các góc chủ đề thế giới thực vật tôi cho trẻ làm quen chữ <br />
cái h, k ở góc phân vai trẻ chơi cửa hàng bán rau, củ, quả, hoa …tôi dán chữ cái <br />
k lên quả khế, chữ cái h lên quả hồng, chữ m lên quả mận, n lên quả nho, và <br />
kết hợp ôn lại những chữ cái đã học như chữ b lên quả bưởi, chữ c lên quả <br />
cam, d lên quả dứa….Trước lúc chơi tôi thỏa thuận với trẻ : người đi mua phải <br />
yêu cầu người bán lấy đúng quả có chữ cái mà người mua yêu cầu mới đạt <br />
danh hiệu người bán hàng suất xắc nhất. <br />
<br />
Qua trò chơi này tôi thấy kết quả rất khả quan, trẻ hứng thú chơi, khả <br />
năng nhận thức chữ cái của trẻ có tiến triển, khả năng ghi nhớ chữ cái lâu hơn.<br />
<br />
Với biện pháp tạo môi trường, gây hứng thú cho trẻ làm quen với chữ cái <br />
tôi thấy trẻ rất hứng thú, tránh được sự nhàm chán trong hình thức ôn lại bài cũ <br />
và xua tan mệt mỏi sau một ngày hoạt động ở trường mầm non. Bằng biện <br />
pháp này trẻ tiếp nhận sự luyện tập tự nhiên bất ngờ, gây thêm sự hứng thú <br />
mới, môi trương cho trẻ làm quen với chữ cái trở nên đa dạng và phong phú <br />
hơn.<br />
<br />
* Biện pháp 3: Giúp trẻ làm quen với chữ cái thông qua các trò chơi, <br />
câu đố:<br />
<br />
Qua quá trình lên lớp tìm hiểu thực tế và nghiên cứ tài liệu đặc điểm tâm <br />
sinh lý trẻ mầm non muốn trẻ hiểu bài nhanh nhớ lâu, thì trẻ phải được trực <br />
tiếp tham gia vào các hoạt động. Ngoài những trò chơi truyền thống của hoạt <br />
động làm quen với chữ cái tôi đã sưu tầm, xây dựng được một số trò chơi khi <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 11 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
cho trẻ làm quen với chữ cái để trẻ tăng hứng thú và cũng cố kỹ năng cụ thể <br />
như sau: <br />
<br />
* Trò chơi “Vòng quay kỳ diệu”<br />
<br />
+ Cách chơi cô gắn thẻ chữ vào vòng quay như hình minh hoạ, cho trẻ <br />
lên quay khi kim chỉ vào chữ nào trẻ phát âm nói cấu tạo chữ đó.<br />
<br />
+ Luật chơi: trẻ nào nói chưa đúng cấu trúc, nhận dạng chưa đúng chữ <br />
cái đã học thì bị mất lượt chơi.<br />
<br />
Trò chơi trên đã giúp cho trẻ sự nhanh nhạy khi nhận dạng chữ cái, kích <br />
thích phát triễn trí nhớ, sự ghi nhớ hình dạng của chữ cái lâu hơn.<br />
<br />
* Trò chơi : Ai có trí tưởng tượng phong phú nhất (có thể áp dụng được <br />
mọi lúc mọi nơi)<br />
<br />
+ Cách chơi: cô chuẩn bị những chữ cái bằng xốp cứng cho trẻ bịt mắt <br />
lại sờ lên chữ cái nói được các nét cơ bản của chữ cái và đoán tên chữ cái.<br />
<br />
+ Luật chơi: bạn nào đoán chưa đúng thì mất lượt chơi.<br />
<br />
Trò chơi này nhằm phát triển tính tư duy và tưởng tượng, hồi ức lại trí <br />
nhớ hình dạng chữ cái nhằm làm cho trẻ nhớ lâu hơn cấu tạo hình dạng của <br />
chữ cái đó. <br />
<br />
* Sử dụng những câu vè , câu đố để ôn luyện chữ cái cho trẻ<br />
<br />
Ví dụ 1 : Nói đến chữ o,ô,ơ<br />
<br />
O tròn như quả trứng gà <br />
<br />
Ô thời đội mũ Ơ thời mang râu<br />
<br />
Ví dụ 2: Câu đố “ Cái thùng không có móc câu <br />
<br />
Đích thị là chữ cái u đây rồi<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 12 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
Có anh bạn họ cũng cùng tôi<br />
<br />
Khác nhau thêm một móc câu bên mình( chữ ư)<br />
<br />
Những câu đố vui trên giúp trẻ nhận ra chữ cái trong trí tưởng tượng của <br />
trẻ và hình ảnh mà trẻ liên tưởng đến chứ cái sẽ khắc sâu vào trí nhớ trẻ.<br />
<br />
Tôi sử đã sử dụng bài đồng dao luyện phát âm cho trẻ chuẩn hơn về chữ <br />
cái.<br />
<br />
“ Đi cầu đi quán Mua một đàn gà<br />
<br />
Đi bán lợn con Về cho ăn thóc<br />
<br />
Đi mua cái soong Mua lược chải tóc <br />
<br />
Mang về đun nấu Mua cặp cài đầu<br />
<br />
Mua quả dưa hấu Đi mau về mau<br />
<br />
Về biếu ông bà Kẻo trời sắp tối”<br />
<br />
Việc sử dụng bài đồng dao trên giúp trẻ phát âm chuẩn và luyện chữ cái <br />
n, l cho trẻ không bị nói ngọng , hình thức này sử dụng linh hoạt mọi lúc mọi <br />
nơi.<br />
<br />
Sau khi sử dụng biện pháp “Giúp trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò <br />
chơi, câu đố” tôi thấy thái độ của trẻ khi làm quen chữ cái đã thay đổi , trẻ vui <br />
vẽ, hứng thú, hoạt động với làm quen chữ cái nhanh nhẹn hơn. Và kết quả thu <br />
lại khả quan hơn so với thực trạng trước khi chưa áp dụng đề tài.<br />
<br />
* Biện pháp 4: Sử dụng phương pháp lồng ghép tích hợp làm quen <br />
chữ cái với các môn học khác.<br />
<br />
Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự khéo léo linh hoạt sáng tạo <br />
ứng xử sư phạm của cô giáo trong một tiết dạy phải nhanh nhạy để mang lại <br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 13 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
sự chú ý cao cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào <br />
chi tiết học làm quen chữ cái sao cho phù hợp với chủ đề chủ điểm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Tích hợp môn âm nhạc:<br />
<br />
Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với trẻ,âm nhạc <br />
làm tâm hồn trẻ tươi vui rộn ràng và hứng khởi .Vì vậy tôi thường chọn những <br />
bài hát phù hợp với từng loại tiết và phù hợp từng chủ đề. <br />
<br />
Ví dụ: Nhóm chữ o,ô,ơ chủ điểm trường mầm non tôi cho trẻ hát và <br />
vận động bài “Vịt con học chữ ”hay “bài hát chữ o tròn”.<br />
<br />
Khi sử dụng bài hát này vừa phù hợp với chủ đề mà vừa giúp trẻ luyện <br />
phát âm nhóm chữ cái o,ô,ơ mang lại không khí vui tươi làm cho trẻ có hứng <br />
thú như đang được học âm nhạc, làm cho tiết học sôi động tránh dạy theo <br />
khuôn khổ cứng nhắt của trình tự giáo án viết <br />
<br />
* Tích hợp văn học:<br />
<br />
Để tiết học lô rích và xuyên suốt cả bài học khi vào một tiết học làm <br />
quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn <br />
chữ cái. Đây là bộ môn mà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc <br />
với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự <br />
vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô sẽ cho trẻ làm quen.<br />
<br />
Ví dụ: Câu chuyện “Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện <br />
sau đó đưa tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô <br />
sẽ dạy các con chữ cái v và r.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 14 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
Khi sử dụng biện pháp này tôi đã dẫn dắt trẻ đi vào trọng tâm bài học <br />
làm quen chữ cái “v và r” rất tự nhiên và nhẹ nhàng lại thu hút được sự chú ý <br />
của trẻ mà lại cung cấp cho trẻ được thêm kiến thức văn học rất nhẹ nhàng và <br />
tinh tế.<br />
<br />
* Tích hợp bộ môn tạo hình:<br />
<br />
Trong mỗi tiết học của trẻ thường xen kẽ động và tĩnh mà trong tiết học <br />
trẻ được hoạt động nhiều rồi thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái <br />
tĩnh. Ví dụ: Tôi cho trẻ cắt dán, tô màu chữ theo yêu cầu của cô để làm tranh <br />
dán vào góc tạo hình. Hoặc cắt chữ cái dán vào đồ dùng cho đúng với chữ cái <br />
đầu tiên của đồ dùng mà trẻ thích .Cho trẻ viết chữ cái lên những chất liệu <br />
như: vải, vẽ lên đất, vẽ lên cát, vẽ vào không trung. Tập trẻ viết tên mình lên <br />
chiếc thiệp chúc mừng sinh nhật, thiệp chúc tết….<br />
<br />
Khi tôi sử dụng phương pháp này trẻ cứ ngỡ mình đang được vui chơi <br />
với giấy và kéo với các vật liệu khác nhau chứ trẻ không nhận ra được mình <br />
đang luyện chữ cái, lúc này tôi thấy việc làm quen với chữ cái đối với trẻ rất <br />
hưng phấn , nhẹ nhàng,tinh thần thoải mái, trẻ vô cùng sáng tạo khi làm quen <br />
chữ cái . Vậy là cùng một hoạt động mà trẻ đã luyện tập được hai lĩnh vực <br />
ngôn ngữ và thẩm mỹ.<br />
<br />
* Tích hợp môn môi trường xung quanh.<br />
<br />
Một trong những bộ môn được tích hợp nhiều nhất là môn môi trường <br />
xung quanh. Mà môn chữ cái muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả <br />
phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô sẽ cho trẻ làm <br />
quen. Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ cái i, t, c. chủ điểm “ nghề chú bộ đội” Tôi <br />
cho trẻ tìm hiểu chữ t qua từ “ chú lính từ hải đảo trẻ được quan sát công việc, <br />
tìm hiểu về cuộc sống của các chú và sẽ biết thêm từ đó làm tăng thêm hứng <br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 15 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
thú cho trẻ. Hoặc trò chơi “Thi gắn chữ cái ” nếu trẻ cầm chứ cái nào đó lên, <br />
chữ cái đó tôi gắn các hoa quả, lá, hay các con vật hoặc phương tiện giao thông <br />
phù hợp chủ điểm.<br />
<br />
Khi sử dụng sự tích hợp này tôi đã làm tăng thêm sự hiểu biết vừa nhớ <br />
được chữ cái vừa khắc sâu được hình ảnh về thế giới xung quanh.<br />
<br />
* Tích hợp hoạt động ngoài trời<br />
<br />
Khi cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời, có nhiều trò chơi vận động, <br />
lúc này tôi đã vận dụng ôn chữ cái vào các trò chơi để tăng thêm phần sinh động <br />
tạo sự hứng thú về các chữ cái cho trẻ. Ví dụ: Trò chơi vận động “đi cà kheo <br />
trên đường dích dắc” <br />
<br />
+ Cách chơi: sử dụng những lon sữa làm cà kheo cho trẻ đi, trên những <br />
lon sưa chứa chữ gì trẻ phải khéo léo di chuyển đôi cà kheo của mình vào <br />
những ô vuông có chứa chữ cái được sắp xếp theo đường dích dắt trên sân <br />
chơi, ví dụ trẻ chọn đôi cà kheo có chứa chữ cái ê thì phải lừa chọn ô vuông có <br />
chữ ê để đi chuyển theo đường dích dắt.<br />
<br />
+ Luật chơi : không bị ngã trên đường đi, đội nào về đích nhanh hơn đội <br />
đó thắng cuộc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 16 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
e ê<br />
<br />
ê e<br />
<br />
<br />
e ê<br />
<br />
<br />
ê e<br />
<br />
<br />
e ê<br />
<br />
<br />
Sau khi áp dụng biện pháp lồng ghép tích hợp làm quen chữ cái với các môn học <br />
khác vào hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ, tôi thấy khả năng nhận dạng chữ <br />
cái nhanh, đọc chuẩn và sự ghi nhớ xuyên suốt các chữ cái đã học của trẻ lớp <br />
tôi đã tăng vượt bật, hơn nữa còn làm cho trẻ rất hứng thú, khả năng hoạt động <br />
theo nhóm của trẻ tăng lên.<br />
<br />
* Biện pháp 5 : Ứng dụng công nghệ thông tin vào làm quen chữ cái.<br />
<br />
Tâm lý trẻ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên <br />
tiếp thu công nghệ thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được ứng <br />
dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo <br />
viên phải biết sử dụng máy vi tính. Bản thân tôi đã dạy được nhiều tiết giáo án <br />
điện tử cho chị em trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ <br />
rất hứng thú tham gia và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao.<br />
<br />
+ Tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ máy vi tính cho <br />
lớp và sắp xếp lịch học trên máy cho trẻ. Trẻ được tham gia vui chơi với những <br />
trò chơi vô cùng lý thú, hấp dẫn học mà chơi, chơi mà học. Ví dụ: Trò chơi học <br />
tập: “Chọn chữ cho quả”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 17 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
+ Cách chơi: Trẻ sẽ kích con chuột và bấm chọn nối chữ phù hợp với tên <br />
quả theo yêu cầu của cô như: quả na, trẻ sẽ chọn chữ cái n, quả mận trẻ sẽ <br />
chọn chữ cái m.... Sau khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ chơi giáo viên hỏi trẻ cháu <br />
đã nối quả với chữ cái gì? Trẻ trả lời: Cháu nối chữ n với quả na, chữ m với <br />
quả mận. Khi trẻ trả lời đúng máy tính vang lên một tràng pháo tay, khi trẻ trả <br />
lời sai máy tín vang lên tín hiệu “ tin tin” báo hiệu câu trả lời sai và trẻ phải <br />
chọn lại câu trả lời khác cho thích hợp. Tôi cho trẻ xem đoạn video phân tích <br />
nét các chữ cái mà trẻ học nhằm cung cấp cho trẻ cấu tạo của các chữ cái một <br />
cách chính xác và dễ nhớ mặt chữ, hoặc tôi cho cho trẻ xem những đoạn phim <br />
hoạt hình vui nhộn về các chữ cái .<br />
<br />
Áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin dạy trẻ làm quen chữ cái qua các <br />
chủ đề giáo viên đều dạy bằng giáo án điện tử, đã thu hút được sự chú ý của <br />
trẻ. Trẻ tích cực, hứng thú, tập trung vào hoạt động do vậy đã tạo được kết <br />
quả bài dạy khả quan hơn so với các tiết dạy không có giáo án điện tử. Song <br />
qua từng tiết dạy giáo viên phải rút ra được kinh nghiệm cho bản thân về <br />
những ưu điểm trẻ thích và hứng thú để có hướng phát huy, nhận ra được <br />
những mặt hạn chế để có hướng khắc phục, cũng không nên lạm dụng máy <br />
móc quá.<br />
<br />
* Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh<br />
<br />
Bất cứ một đề tài nào, đặc biệt là các đề tài nghiên cứu đến đối tượng là <br />
trẻ mầm non thì phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng để đề tài đi đến thành <br />
công. Phụ huynh càng quan tâm đến con em thì bản thân giáo viên thực hiện đề <br />
tài sáng kiến kinh nghiệm càng gặp nhiều thuận lợi.<br />
<br />
Trong giờ đón trẻ, trả trẻ tôi tạo điều kiện để phụ huynh biết tình hình <br />
nhận thức của con mình, đặc biệt tôi chú trọng đến những trẻ còn chậm trong <br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 18 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
hoạt động LQCC nói đến những hạn chế yêu cầu phụ huynh giúp đỡ, thường <br />
xuyên liên lạc tình hình cho phụ huynh của các cháu nhận thức chậm, cách phát <br />
âm còn ngọng , phát âm bị sai lệch do vùng miền…., nắm được khuyết điểm <br />
đặc biệt của từng cháu, cùng phụ huynh đưa ra cách giải quyết cho từng cháu.<br />
<br />
Trong các buổi họp phụ huynh tôi thông báo về nội dung hoạt động của <br />
nhà trường và lớp học, báo cáo điều tra về năng lực cũng như khả năng hoạt <br />
động với chữ cái của trẻ . Tôi đưa ra một số ý kiến cá nhân nhằm thống nhất <br />
với phụ huynh về quan điểm cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái để phụ <br />
huynh hiểu rằng việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không đơn thuần chỉ trang bị <br />
cho các cháu biết 29 chữ cái mà còn dạy cho trẻ biết phát âm chính xác, nghe <br />
hiểu nghĩa của từ ngoài ra còn chuẩn bị tâm lý thoải mái cho trẻ chuẩn bị vào <br />
lớp 1.<br />
<br />
Giải thích cho những phụ huynh có quan điểm sai lệch khi cho trẻ học <br />
chữ cái, tránh tình trạng bắt ép con em mình phải học viết chữ khi đang còn độ <br />
tuổi mầm non. Sau một thời gian thì phụ huynh cũng hiểu và nhận ra việc bắt <br />
ép con học viết chữ cái trong độ tuổi mầm non là không đúng nên phần đông <br />
phụ huynh đã dừng lại việc đó<br />
<br />
Vận động phụ huynh đóng góp vật liệu , tham gia vào hoạt động làm <br />
đồ dùng tự tạo phục vụ cho hoạt động vui chơi của con em mình nhằm thu hút <br />
sự chú ý của trẻ, nâng chất lượng giáo dục ngày càng cao. <br />
<br />
Sau một thời gian trao đổi, tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của <br />
phụ huynh nên trong những lần kêu gọi phụ huynh cùng giáo viên làm đồ dùng <br />
cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái tôi đã nhận được sự góp sức nhiệt của <br />
quý phụ huynh. Phụ huynh và giáo viên đã có sự thống nhất trong việc phối hợp <br />
giúp trẻ làm quen với chữ cái.<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 19 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để giúp các cháu 5 6 tuổi làm quen chữ cái thì cần phối hợp nhiều giải <br />
pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề <br />
tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Biện pháp tạo môi trường <br />
cho trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hằng ngày <br />
của trẻ và biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ hỗ trợ cho <br />
các biện pháp khác. Bởi lẽ khi tạo môi trường cho trẻ làm quen chữ cái tức là <br />
hoạt động làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hàng ngày, <br />
thông qua các hoạt động tạo hình, văn học, thể duc.. và trò chơi trẻ đã tích lũy <br />
được một số khả năng phát âm chuẩn, trẻ giảm đi cách phát âm bị ngọng, tăng <br />
thêm phần ghi nhớ mặt chữ cái cho trẻ. Như vậy khi tham gia vào tiết học trẻ <br />
sẽ mạnh dạn, tự tin và phát âm chuẩn hơn, có hứng thú hơn, thích tham gia vào <br />
hoạt động làm quen chữ cái hơn.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
* Kết quả khảo nghiệm<br />
<br />
Qua thời gian rèn luyện đúng phương pháp đã phát triển ngôn ngữ cho <br />
trẻ. Tôi thấy được sự chênh lệch giữa tỉ lệ trước khi và sau khi áp dụng đề tài <br />
được thể hiện qua bảng sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 20 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
<br />
<br />
Trước khi áp dụng đề <br />
Sau khi áp dụng đề tài<br />
Nội dung tài<br />
Ghi <br />
khảo sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt<br />
chú<br />
Số Tỉ Số Tỉ lệ Số Tỉ Số Tỉ <br />
trẻ lệ trẻ trẻ lệ trẻ lệ<br />
Số trẻ nhận <br />
biết, phát âm <br />
đúng 29 chữ Tăng<br />
12/15 34% 23/35 66% 27/35 77% 8/35 23%<br />
cái.<br />
43%<br />
<br />
<br />
Số trẻ hứng <br />
thú tham gia <br />
tích cực vào Tăng <br />
17/35 49% 18/35 51% 30/35 85% 5/35 15%<br />
hoạt động 44 %<br />
LQCC<br />
<br />
<br />
Số trẻ nhận <br />
biết, phát âm <br />
được chữ cái Tăng<br />
qua các trò 12/35 34% 23/35 66% 28/35 80% 7/35 20% 46%<br />
chơi, mọi lúc <br />
mọi nơi, trong <br />
tiết học…. <br />
Số trẻ có khả <br />
năng ghi nhớ 29/35 6 /35 Tăng<br />
14/35 40% 21/35 60% 83% 17%<br />
chữ cái xuyên 43%<br />
suốt<br />
<br />
Bảng so sánh khảo sát sau khi đã thực hiện đề tài<br />
<br />
Kết quả thu được từ kết quả khảo nghiệm đã có những giá trị khoa học <br />
mang lại khi thực hiện đề tài hết sức quan trọng và khả quan đó là:<br />
<br />
+ Khả năng nhận thức của trẻ trong làm quen chữ cái tăng lên rõ rệt.<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 21 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
+ Qua thời áp dụng những biện pháp cho trẻ làm quen với chữ cái sự <br />
hứng thú, tính tích cực, tinh thần phấn chấn, vui vẻ của trẻ có chiều hướng <br />
tiến triển tốt trẻ trở nên linh hoạt hơn khi hoạt động với làm quen chữ cái. Số <br />
trẻ hạn chế trong hoạt động làm quen với chữ cái đã giảm đi đáng kể. Đó cũng <br />
là tiền đề quan trọng cho việc phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. <br />
<br />
+ Giáo viên ngày càng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho chính bản <br />
thân khi thực hiện đề tài.<br />
<br />
Chọn hoạt động cho trẻ làm quan chữ cái phù hợp với lứa tuổi, phù hợp <br />
với chủ đề. Nội dung mang tính vừa sức với phương châm dạy đón đầu sự phát <br />
triển của trẻ, vì trẻ là người dân tộc thiểu số chiếm đa phần không nên chọn <br />
đề tài cao, phương pháp dạy dễ áp dụng, dễ thu hút trẻ tham gia.<br />
<br />
Cần sáng tạo trong các hoạt động dạy. Thường xuyên học hỏi để nâng <br />
cao chuyên môn trong giảng dạy. Lựa chọn vật liệu để tạo ra một số đồ dùng <br />
đồ chơi cho trẻ đẹp mắt, có sáng tạo, có độ bền phù hợp với hoạt động dạy <br />
cho trẻ.<br />
<br />
Phụ huynh học sinh đã có sự phối hợp với nhà trường, có sự nhận thức <br />
mới về tầm quan trọng của môn làm quen chữ cái với việc học của trẻ, ngày <br />
càng có lòng tin đối với nhà trường khi gởi con em mình đến lớp.<br />
<br />
Tuy nhiên hoàn cảnh thực tế của trường, lớp đang còn gặp nhiều khó <br />
khăn, phương tiện giảng dạy mới chỉ là tương đối chưa đáp ứng được nhiều. <br />
Phụ huynh học sinh ở địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc học của trẻ. <br />
Vì vậy đối với các cháu, cô thật sự phải gây được lòng tin, không khắt khe, áp <br />
đặt trẻ trong quá trình tham gia hoạt động, khuyến khích động viên trẻ “Mỗi <br />
ngày đến lớp là một ngày vui” nhằm tạo cho các cháu một cảm giác thoải mái <br />
“Học mà chơi, chơi mà học” tạo một môi trường “Trường học thân thiện học <br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 22 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
sinh tích cực”. Có như vậy mới giúp trẻ bộc lộ, phát huy hết khả năng sáng tạo <br />
của mình.<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1. Kết luận :<br />
<br />
Sau khi thực hiện đề tài làm quen với chữ cái cho trẻ mầm non tôi nhận <br />
thấy đây là một hoạt động quan trọng không thể thiếu và không thể bỏ qua <br />
trong quá trình tổ chức hoạt động ở trường mầm non cho trẻ 5 6 tuổi. Trẻ lớp <br />
tôi đã có được khả năng tiếp thu rất nhanh nhạy, hứng thú. Phụ huynh đã thực <br />
sự thấy được tầm quan trọng của việc giúp con em mình làm quen chữ cái.<br />
<br />
Từ sự phấn đấu vươn lên của bản thân cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình <br />
của ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp, tôi hoàn thành tốt việc chăm sóc <br />
và giáo dục nói chung và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng. Sau mỗi hoạt <br />
động, mỗi năm học, tôi tự rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm trong quá <br />
trình tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái.<br />
<br />
Để thực hiện tốt công tác tổ chức cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với chữ cái <br />
cần có điều kiện sau:<br />
<br />
Giáo viên tự học hỏi bồi dưỡng kiến thức và luôn tự học hỏi tìm ra <br />
phương pháp, biện pháp, những thủ thuật vào hoạt động thật sáng tạo, ấn <br />
tượng để kích thích gây hứng, chú ý của trẻ vào hoạt động làm quen với chữ <br />
cái. Nắm được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức của trẻ, điều kiện <br />
sống của trẻ để có phương pháp giảng dạy và biện pháp phối hợp giáo dục cho <br />
phù hợp với đặc thù của vùng miền. Thường xuyên phối hợp với phụ huynh về <br />
phương pháp dạy, ý tưởng triển khai của giáo viên cho đề tài để phụ huyng <br />
nắm được và cùng phối hợp với cô giáo. Vận dụng được kiến thức từ tài liệu <br />
từ thật tế, từ những hạn chế và thành công thực trạng của đề tài. <br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Xuân Thảo Đơn vị: Trường MN Bình Minh 23 <br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp lá Trường mầm <br />
non Bình Minh – xã Đray Sáp – huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
2. Kiến nghị :<br />
<br />
+ Phòng Giáo Dục huyện nhà có thêm sự quan tâm đến các trường mầm <br />
non, bổ sung cơ sở vật chất, ngoài ra cần đầu tư trang thiết bị dạy học như: <br />
máy tính, máy chiếu dạy trẻ, cho giáo viên thực hiện tốt phương pháp đổi mới <br />
trong công tác giảng dạy tạo hứng thú, chú ý cho trẻ .<br />
<br />
+ Nhà trường hỗ trợ thêm cho lớp những đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho <br />
trẻ trong hoạt động vui chơi, hoạt động học thêm phong phú và hiệu quả<br />
<br />
Trên đây là “Một số biện pháp nhằm giúp cho trẻ 5 6 tuổi làm quen chữ <br />
cái”. Tôi rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo, các đồng nghiệp để <br />
giúp tôi hoàn thành đề tài nhằm đưa hoạt động làm quen với chữ cái đến với <br />
các cháu 5 – 6 tuổi một cách hứng thú, ấn tượng, linh hoạt, sôi động phù hợp <br />
với tâm sinh lý và sự phát triển của trẻ, từ đó trẻ sẽ có một hành trang thật <br />
vững chắc khi bước chân vào lớp 1 ở trường Tiểu học. <br />
<br />