intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

60
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nhằm giúp trẻ tự tin, thoải mái phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, chú ý, phân tích, tổng hợp. Trẻ được khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh có tác dụng giáo dục và phát triển các mặt: Ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, thể chất, tình cảm-xã hội…Qua đó giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc và chính xác, không mang tính trừu tượng và khô khan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa học

Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU….<br /> …………………………………………………………..2<br /> 1. Lý do chọn đề <br /> tài………………………………………………………...........2<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài………...…………………………...<br /> ………….3<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………………<br /> 3<br /> 4. Giới hạn của đề tài………………………..…………………….<br /> ……………..3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu……………………………………….<br /> ……………..3<br /> II. PHẦN NỘI DUNG ……...…………………………………….……………4<br /> 1. Cơ sở lý luận…………………………………………………….<br /> …………….4<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu…………………..………………………...<br /> …..4<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp………….………………………..<br /> ……..7<br /> a. Mục tiêu của biện pháp……………………………………..…………………<br /> 7<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp……………………………..……<br /> 7<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:…………………...<br /> …………….18<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học:……………………………………  <br /> 18<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ…………………………………….....22<br /> 1. Kết luận:……………………………………………..………………………<br /> 22<br /> 2. Kiến nghị…………………………...………………………………………..23<br /> <br /> <br /> 1 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> ­ Tài liệu tham <br /> khảo…………………………………………………………….24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sử  dụng lời nói để  trò chuyện,  <br /> đàm thoại, thảo luận, trình bày những hiểu biết, suy nghĩ, giải thích một vấn <br /> đề  nào đó trong cuộc sống như: Kể  lại được sự  việc, câu chuyện đã được <br /> nghe, được chứng kiến, hay tự  mình nghĩ ra, sáng tạo ra. Trẻ  cần tập nghe,  <br /> hiểu lời nói của cô của những người xung quanh. Sau đó tập trình bày suy <br /> nghĩ và sự  hiểu biết của mình theo ngôn ngữ  tiếng Việt. Muốn phát triển  ở <br /> trẻ kỹ năng, hiểu và nói được ngôn ngữ tiếng Việt theo cô. Bản thân tôi trước <br /> hết phải cuốn hút trẻ  tham gia vào hoạt động phát triển ngôn ngữ  qua trò <br /> chuyện, khám phá, đàm thoại, kể chuyện, đọc cho trẻ nghe, cho trẻ làm quen <br /> với chữ cái và thông qua các môn học khác, hoặc ở mọi lúc mọi nơi... Từ đó <br /> phát triển ngôn ngữ, vốn từ của trẻ ngày càng phong phú, đa dạng về câu từ <br /> và phát triển năng lực hoạt động trí tuệ, tư duy của trẻ.<br /> Để trẻ tiếp thu bài tốt, điều quan trọng là trẻ phải thật sự thích thú với <br /> hoạt động, để có được điều đó giáo viên phải là người khéo léo, có năng lực <br /> tổ chức, có giọng truyền cảm, nhẹ nhàng, gây hứng thú cho trẻ hoạt động. <br /> Từ thực tế tiết dạy cho thấy hoạt động khám phá khoa học của các lớp <br /> còn tẻ  nhạt, giáo viên còn nhiều hạn chế, lúng túng chưa biết cách dẫn dắt  <br /> <br /> <br /> 2 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> vào bài khiến giờ học không hấp dẫn, khô khan, trẻ không hứng thú tham gia <br /> vào hoạt động.<br /> Là giáo viên chủ nhiệm lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng nhiều năm <br /> việc thường xuyên tiếp xúc với trẻ, tôi hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý cũng như <br /> khả  năng, nhu cầu của trẻ  về  khả  năng nhận thức thông qua các hoạt động <br /> theo từng chủ  đề  và việc tìm ra một số  biện pháp giúp trẻ  đồng bào học tốt <br /> môn khám phá khoa học, hòa nhập với  trẻ  người kinh là nhiệm vụ  rất quan <br /> trọng và cần thiết đối với giáo viên mầm non. Trong quá trình tôi tham gia <br /> giảng dạy cũng như đi dự các tiết của giáo viên trong trường nhìn chung trong <br /> các tiết học trong lớp lượng kiến thức mà trẻ lĩnh hội được rất trừu tượng và <br /> chưa sâu sắc đến trẻ. Trẻ  tiếp thu còn chậm, chưa thực sự  gây hứng thú với <br /> trẻ. Đồ  dùng đồ  chơi cô chuẩn bị  rất nhiều nhưng vẫn mang tính khô khan  <br /> cứng nhắc và có phần gò bó đối với trẻ, hạn chế  sự  tò mò tự  tìm hiểu sự <br /> phong phú muôn màu muôn vẻ về sự vật xung quanh trẻ.<br /> Với tình hình thực tế của trẻ dân tộc thiểu số như vậy, bản thân tôi luôn <br /> trăn trở, suy nghĩ nhiều lúc thấy vô cùng lo lắng, không biết làm gì và làm như <br /> thế nào, bằng phương pháp gì? để  giúp trẻ hiểu và học tốt hơn đối với môn <br /> khám phá khoa học, chính vì điều băn khoăn trăn trở ấy bản thân tôi đã tìm tòi  <br /> nghiên   cứu   “Một   số biện   pháp   giúp   trẻ   5­6   tuổi   người   dân   tộc   thiểu   số <br /> trường mầm non Hoa Hồng học tốt môn Khám phá khoa học”. Nhằm giúp trẻ <br /> người dân tộc thiểu số  ham thích được đến lớp và muốn học được tự  mình  <br /> khám phá trải nghiệm để  trẻ tự  tin trong cuộc sống và tích cực tham gia vào <br /> các hoạt động trong trường mầm non đạt kết quả tốt hơn. <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Mục tiêu: <br /> Nhằm giúp trẻ  tự  tin, thoải mái phát triển khả  năng quan sát, ghi nhớ,  <br /> chú ý, phân tích, ttổng hợp. Trẻ  được khám phá các sự  vật hiện tượng xung <br /> quanh có tác dụng giáo dục và phát triển các mặt: Ngôn ngữ, nhận thức, thẩm <br /> mỹ, thể chất, tình cảm­xã hội…Qua đó giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức một cách <br /> sâu sắc và chính xác, không mang tính trừu tượng và khô khan.<br /> ­ Nhiệm vụ của đề tài: <br /> Nghiên cứu nhằm tìm ra một số  biện pháp, giải pháp, từ  đó  giúp trẻ <br /> học tốt môn khám phá khoa học và giúp giáo viên có những định hướng phù <br /> hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ mầm non ở độ tuổi 5­ 6 tuổi sau khi vận <br /> dụng đề tài sẽ góp phần giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> ­ Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn <br /> khám phá khoa học       <br /> <br /> 3 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> ­ Trẻ  5 ­ 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng, xã Băng Adrênh, <br /> huyện Krông Ana, tỉnh Đăk lăk<br /> ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu: <br /> ­ Phương pháp quan sát các hoạt động của trẻ.<br /> ­ Phương pháp điều tra thực tế.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. <br /> ­ Phương pháp thực hành, trải nghiệm<br /> ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá các hoạt động của trẻ.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Trẻ mầm non vốn thích khám phá, ham hiểu biết thích tìm tói các sự vật <br /> hiện tượng xung quanh. Hoạt động khám phá khoa học thõa mãn nhu cầu phát <br /> triển đó của trẻ, qua hoạt động khám phá, trẻ  có khả  năng quan sát, so sánh,  <br /> phân loại, từ đó trẻ phát hiện và giải quyết vấn đề  đơn giản theo nhiều cách <br /> khác nhau, trẻ có một số  hiểu biết ban đầu về  con người, sự  vật hiện tượng  <br /> xung quanh. Việc gây hứng thú cho trẻ  hoạt động khám phá khoa học là hết  <br /> sức cần thiết và quan trọng, quyết định đến cả quá trình trẻ tiếp thu bài tốt hay <br /> không. Thực tế hiện nay việc gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động khám  <br /> phá khoa học  ở  trường mầm non còn hạn chế  về  hình thức, phương pháp và <br /> nội dung vào bài. Vì vậy khi vào bài trẻ không hứng thú tham gia hoạt động do <br /> vậy hoạt động chưa đạt kết quả cao. Khám phá khoa học là một trong những  <br /> nội dung đóng vai trò hết sức quan trọng trong cung cấp những kiến thức, kỹ <br /> năng sống cho trẻ trước khi vào lớp 1.<br /> Thực hiện mục tiêu “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của chương trình <br /> Mầm non mới hiện nay. Mọi hoạt động đều hướng vào trẻ  và trẻ  hoạt động <br /> tích cực giáo viên chỉ  giữ  vai trò “trung gian”. Bản thân tôi là giáo viên mầm <br /> non trực tiếp giáo dục chăm sóc trẻ luôn tìm hiểu, nghiên cứu và đã tìm ra một <br /> số biện pháp để giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn  <br /> khám phá khoa học.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Được sự  quan tâm của lãnh đạo nhà trường tôi được phân công chủ <br /> nhiệm lớp lá 1 với tổng số học sinh 40. trong đó: Nữ 18, DT: 32, Nữ DT: 16<br /> Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên<br /> <br /> <br /> 4 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> Trình độ chuyên môn: Đại học<br /> Đầu năm học khi nhận học sinh vào lớp, bản thân tôi đã nhận định <br /> rằng có rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc trẻ. Trong quá trình giảng <br /> dạy tôi thấy tỉ lệ trẻ có khả năng, quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn  <br /> đề, những hiểu biết ban đầu về  con người, sự  vật, hiện tượng xung quanh <br /> còn thấp, hạn chế. Hơn nữa phụ huynh không quan tâm đến con em mình, cứ <br /> đến ngày mùa lại cho con theo mẹ ra đồng lên nương, lên rẫy. Bởi vậy lớp lá <br /> 1 lúc ban đầu khảo sát chất lượng đạt kết quả như sau: <br /> <br /> Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện kết quả <br /> đạt<br /> <br /> ­ Trẻ nhận biết và phát âm đúng tên gọi 25/40 trẻ = 62,5 %<br /> ­ Khả  năng quan sát, so sánh, phân loại,  20/40 trẻ = 50%<br /> phán đoán, chú ý.<br /> <br /> ­ Những hiểu biết ban đầu về con người,  22/40 trẻ = 55%<br /> sự vật, hiện tượng xung .<br /> <br /> ­   Trẻ   thích   khám   phá   các   sự   vật,   hiện  18/40 trẻ = 45%<br /> tượng xung quanh<br /> <br /> ­   Giải   thích   được   mối   quan   hệ   giữa  17/40 trẻ = 42,5%<br /> nguyên nhân và kết quả  đơn giản trong <br /> cuộc sống hằng ngày <br /> <br /> Từ thực trạng trên bản thân tôi gặp những khó khăn và thuận lợi sau: <br /> ­ Thuận lợi:  <br /> Lớp lá 1 thuộc phân hiệu buôn K62, lớp có tương đối đầy đủ cơ sở vật <br /> chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy và học và các hoạt  <br /> động khác.<br /> Được nhà trường quan tâm phân công hai cô đều là giáo viên trẻ, cả hai <br /> cô đều có phẩm chất nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn tiếp thu nhanh với <br /> những đổi mới trong chương trình giáo dục mầm non mới.<br /> ­ Khó khăn: <br /> Dân cư sống không tập chung, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, việc  <br /> bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trẻ, do vậy làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc  <br /> giáo dục trẻ. Địa hình phức tạp việc đi đến lớp học của trẻ  mầm non còn <br /> gặp nhiều khó khăn. Mặt bằng kinh tế của người dân còn thấp, chủ yếu làm <br /> ruộng, làm nương. Một số  phụ  huynh thực sự  chưa quan tâm đến việc học  <br /> 5 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> tập của con em mình, ngay từ nhỏ không cho trẻ đến lớp sớm để trẻ phát âm  <br /> Tiếng Việt rõ ràng hơn. Trang thiết bị  và một số  dụng cụ  khoa học của  <br /> trường còn hạn chế như  (kính lúp, máy ảnh)<br /> ­ Nguyên nhân chủ quan:<br /> Khi thực hiện đề  tài để  trẻ  tiếp thu và tham gia khám phá một cách  <br /> tích cực thì đòi hỏi giáo viên phải luôn tìm tòi học hỏi nâng cao kiến thức vì <br /> vậy mà giáo viên có thêm nhiều biện pháp giúp cho trẻ học tốt hơn.<br /> Giáo viên có trình độ  chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp, nắm  <br /> vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiệm hơn.<br />  Trẻ mạnh dạn, tự tin và tự mình khám phá ra kết quả.<br />  Để tổ chức tốt cho trẻ giáo viên phải biết cả tiếng Êđê để có thế hiểu  <br /> được trẻ muốn gì cần gì vì vậy còn gặp khó khăn trong việc cho trẻ tiếp xúc  <br /> với tiếng việt.<br /> Cơ  sở  vật chất của trường đảm bảo đầy đủ, có tivi đầu đĩa phục vụ <br /> cho việc giảng dạy.<br />  80% trẻ  là người dân tộc thiểu số  nên việc nói tiếng việt chưa thành  <br /> thạo<br /> * Nguyên nhân khách quan:<br /> Giáo viên nắm được phương pháp, có nhiều kinh nghiệm hơn tuy nhiên <br /> sự  sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ  chức chưa cao vì vậy mà chất  <br /> lượng và sự sáng tạo trong các hoạt động chưa hiệu quả vì thế chưa lôi cuốn <br /> và thu hút được trẻ.<br />  Giáo viên tổ chức hoạt động còn cứng chưa có nhiều biện pháp mới lạ <br /> nên chưa thu hút được trẻ, trẻ  còn nhút nhát, chưa mạnh dạn và tự  tin tham  <br /> gia hoạt động.<br />   Giáo viên chưa thường xuyên cho trẻ  tiếp xúc với tiếng Việt (Trong <br /> các hoạt động mọi lúc mọi nơi) mà đa phần trẻ được tiếp xúc với Tiếng Việt <br /> thông qua các môn học có các từ  khó để  phát triển ngôn ngữ  tiếng Việt cho  <br /> trẻ.<br /> Chính vì nhìn thấy những điều bất cập trong việc tổ chức cho trẻ làm <br /> quen với môi trường xung quanh, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi <br /> để  tìm cho mình những biện pháp có thể  áp dụng trong quá trình thực hiện <br /> nhằm giúp trẻ học tốt hơn.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của biện pháp<br /> <br /> <br /> 6 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> Những giải pháp, biện pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục tiêu giúp trẻ <br /> tham gia vào các hoạt động với tâm thế  phấn khởi, vui tươi, thích thú, phát  <br /> triển các khả năng của trẻ như: quan sát, so sánh, ghi nhớ, chú ý…<br /> Phát triển toàn diện 5 mặt phát triển cho trẻ nhằm hoàn thiện nhân cách <br /> và kỹ năng sống cho trẻ.<br /> Thúc đẩy quá trình học tập của trẻ ở trường lớp ngày càng đạt kết quả <br /> tốt hơn. Bởi vì khi trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động thì bắt buộc trẻ phải  <br /> tư  duy, nhận biết, ghi nhớ  và đó cũng là tiền đề  để  trẻ  tiếp tục phát triển ở <br /> phổ thông sau này. Giáo dục trẻ sống gần gũi với thế giới xung quanh trẻ.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Từ việc khảo sát chất lượng đầu năm của trẻ lớp lá 1 phân hiệu Buôn <br /> K62 trường Mầm non Hoa Hồng tôi đã tìm ra những biện pháp nhằm giúp trẻ <br /> dân tộc thiểu số học tốt môn khám phá khoa học. <br /> * Biện pháp 1: Chuẩn bị các điều kiện và phương tiện cho trẻ làm  <br /> quen với trò chơi hoạt động khám phá<br /> ­ Môi trường trong và ngoài lớp:<br />  Môi trường là yếu tố trực tiếp tác động hằng ngày đến trẻ. Môi trường <br /> trang trí lớp, môi trường học tập, môi trường vui chơi…có vai trò quan trọng  <br /> đến giáo dục trẻ. Đối với việc trang trí môi trường lớp học tôi luôn quan tâm <br /> hàng đầu.  Ở  mỗi chủ  đề  tôi luôn dành thời gian nghiên cứu thiết kế  môi <br /> trường lớp học sao cho phù hợp với chủ đề mà trẻ khám phá, tìm hiểu về các <br /> sự vật thông qua hình ảnh trang trí đó.<br /> Bên cạnh đầu tư trang trí phù hợp với chủ đề, bản thân cũng chú trọng <br /> đến việc làm đồ  dùng đồ  chơi tự  làm ở  các góc và sắp xếp đồ  dùng sao cho  <br /> thu hút trẻ, vừa tạo cho trẻ khám phá, trải nghiệm thông qua hoat động góc.<br /> Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề: “Thế giới thực vật’   Ở góc thiên nhiên là <br /> góc dành riêng cho trẻ  để  khám phá cây xanh.  Ở góc này tôi trồng rất nhiều  <br /> cây xanh. Tôi bố  trí sẵn bình nước tưới, chăm sóc cây để  khi trẻ  tham gia  ở <br /> hoạt động góc để trẻ vừa chăm sóc cây và khám phá các loại cây. Trong quá  <br /> trình chăm sóc  ở  góc thiên nhiên, trẻ  được hình thành kỹ  năng, kỹ  xảo lao <br /> động, được bồi dưỡng phẩm chất yêu lao động, yêu thiên nhiên, có ý thức  <br /> trách nhiệm trong công việc được giao. Thông qua hoạt động vui chơi ngoài <br /> trời giáo viên cho trẻ khám phá về  một số  loại cây như: cây ăn quả; cây lấy <br /> gỗ  và cho bóng mát, cây ăn rau, cây làm thuốc để  chữa bệnh. Giáo viên cung  <br /> cấp thêm kiến thức cho trẻ  ăn rau nhiều sẽ  cung cấp Vitamin cho cơ thể và  <br /> giúp cho da dẻ  hồng hào. Tuy công dụng khác nhau nhưng quá trình sinh <br /> trưởng và phát triển của chúng tương đối giống nhau.<br /> ­ Môi trường trong lớp:<br /> 7 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br />  Ngoài những đồ dùng đồ chơi nhà trường cấp thì bản thân tôi tự tìm tòi <br /> những đồ  dùng đồ  chơi và tranh  ảnh sinh động và phù hợp với chủ  đề  phục <br /> vụ cho hoạt động dạy học. Để có những đồ dùng đồ  chơi tự tạo đẹp mắt và  <br /> sáng tạo thân thiện và hấp dẫn tôi tận dụng những nguyên vật liệu thiên  <br /> nhiên như các loại lá, cánh hoa, củ, quả, hạt cát, vỏ trứng, vỏ hến, vỏ ốc…để <br /> sử dụng làm sản phẩm tạo hình hay làm một số đồ chơi phù hợp với chủ đề. <br /> Tôi tổ chức cho trẻ thành các nhóm để  tạo ra sản phẩm từ đó hỏi trẻ  đã tạo <br /> được gì, trẻ  hứng thú kể  và có những biểu tượng về  đối tượng được khám <br /> phá.<br />          Với những đồ dùng đồ chơi nhà trường đầu tư và bản thân tự làm đã sử <br /> dụng khai thác rất hiệu quả vào trong các tiết dạy và hoạt động khác trong <br /> ngày điều đó cho thấy trẻ rất hứng thú học.<br /> *  Biện pháp 2: Thường xuyên trau dồi sự  hiểu biết của trẻ, kích  <br /> thích tính tò mò của trẻ.<br /> Việc đưa trẻ  vào với môi trường xung quanh hay nói rõ hơn là trẻ <br /> khám phá khoa học, điều đầu tiên mà tôi quan tâm là lượng kiến thức của trẻ <br /> có thực sự phù hợp và lĩnh hội các chủ điểm hay không. Hơn nữa, nếu trẻ đã  <br /> có lượng kiến thức nhất định rồi thì việc khám phá sẽ  dễ  dàng hơn và có ý <br /> nghĩa, hiệu quả  hơn rất nhiều bên cạnh đó phát triển được tư duy cho trẻ. <br /> Ví dụ: Khi đàm thoại về các mùa trong năm, cô kể cho trẻ nghe về mùa <br /> xuân và mùa hè. Sau đó cô hỏi trẻ còn mùa nào trong năm mà cô chưa kể để <br /> phát triển thêm tư duy, trí nhớ của trẻ và trẻ sẽ dùng lời nói để kể lại những  <br /> gì mà trẻ biết.<br /> Khi chúng ta làm một việc gì, tìm hiểu hay khám phá một điều gì trong <br /> mỗi chúng ta đều phải có một ít hiểu biết nhất định về điều đó để có thể đặt  <br /> ra câu hỏi “Tại sao”,...và tìm cách giải quyết chúng. Trẻ  nhỏ  cũng vậy, trẻ <br /> cũng có cách nghĩ riêng của trẻ  có điều khả  năng thu thập thông tin của trẻ <br /> còn hạn chế và khả năng phân tích tổng hợp của trẻ hầu như chưa chính xác  <br /> vì vậy trẻ gặp khó khăn trong bất cứ vấn đề nào trẻ muốn tìm hiểu.  <br /> Dựa vào những điều trên nên tôi chọn biện pháp thường xuyên trau dồi <br /> sự  hiểu biết của trẻ, kích thích tính tò mò của trẻ là vấn đề  mấu chốt trong  <br /> đề  tài này. Trẻ  đến lớp được cô giáo truyền đạt kiến thức  ở  mọi lúc mọi  <br /> nơi, bản thân tôi khi lên lớp luôn cố  gắng thu thập những điều mới lạ  đối <br /> với trẻ từ đó tạo cho trẻ có sự quan tâm và muốn tìm hiểu,<br />   Ví dụ: Với hoạt động khám phá về  con Cua sau khi trẻ  đã tìm hiểu <br /> được đặc điểm của con cua có hai càng và tám chân, tôi đặt câu hỏi gợi mở:  <br /> Các con có biết con cua đi như thế nào không? để trẻ trả lời. Như vậy không <br /> những trẻ biết được đặc điểm của con cua mà còn biết môi trường sống của  <br /> <br /> <br /> 8 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> chúng, cách vận động, các bộ  phận cơ  thể ra sao. Khi đã nắm rõ đặc điểm,  <br /> trẻ quan sát kỹ hơn từ đó so sánh rất rõ ràng và phân loại cũng rất tốt.<br />     Thường xuyên trò chuyện và dạy cho trẻ  cách quan sát, khám phá sự <br /> vật một cách khoa học và logic, rèn cho trẻ  khả  năng đặt câu hỏi và tìm ra <br /> câu trả  lời. Sử  dụng tranh  ảnh, mô hình có kích thước, chất liệu khác nhau <br /> để tổ chức cho trẻ xem theo nhóm hoặc cá nhân, khi xem giáo viên có thể trò <br /> chuyện với trẻ về nội dung của tranh  ảnh, mô hình hoặc có thể  giao nhiệm <br /> vụ cho trẻ để trẻ nói được các đối tượng được quan sát.<br /> Ví dụ: Cho trẻ xem tranh gà mái đang  ấp trứng và đặt ra các câu hỏi:  <br /> Con gà mái đang làm gì?, Gà mái ấp trứng như thế nào?, Gà mái ấp trứng để <br /> làm gì?...<br /> * Biện pháp 3: Sử dụng một số trò chơi nhằm tạo sự hứng thú cho  <br /> trẻ hoạt động và xây dựng môi trường cho trẻ khám phá<br /> Đối với trẻ mầm non thì việc “Học mà chơi ­ chơi mà học” sẽ giúp trẻ <br /> tiếp thu những kiến thức một cách dễ dàng và sâu sắc nhất. Sau thời gian trò  <br /> chuyện, đàm thoại với cô trẻ được hoạt động, được tham gia vào các trò chơi <br /> hứng thú. Qua đó, trẻ không chỉ ngồi nghe cô nói và trả lời các câu hỏi của cô <br /> mà trẻ còn có cơ hội để bộc lộ các hiểu biết của mình thông qua các trò chơi. <br /> Ngoài ra trò chơi còn có tác dụng củng cố, bổ sung và phát triển thêm <br /> các tri thức mà trẻ  vừa lĩnh hội, tái tạo lại biểu tượng đã học thông qua <br /> những hoạt động thực tiễn. Do đó việc tổ  chức cho trẻ tham gia vào các trò <br /> chơi củng cố trong giờ hoạt động khám phá là rất quan trọng. Trò chơi càng  <br /> phong phú đa dạng bao nhiêu thì các tri thức trẻ lĩnh  hội càng sâu sắc và trẻ <br /> càng   nhớ   lâu   b ấy   nhiêu.<br />           Trò chơi vận động: Cho trẻ chơi: Gieo hạt nảy mầm, từ đó trẻ  hứng <br /> thú chơi và hình thành cho trẻ biết được quá trình phát triển của cây. Hoặc sử <br /> dụng trò chơi: Trời nắng, trời mưa, mèo đuổi chuột. Dùng để  gây hứng thú  <br /> hoặc chơi củng cố, tạo sự  hứng thú cho trẻ, trẻ  được chơi được giải tỏa <br /> căng thẳng.<br /> Trẻ mẫu giáo chủ yếu là tư duy trực quan hình tượng, với trẻ thì những  <br /> gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn là gây được sự  chú ý của trẻ. Nhưng trong môn <br /> học này không phải cứ  đưa trẻ  đi ra ngoài và cho trẻ   tự  do khám phá là có  <br /> hiệu quả. Bản thân tôi phải tìm những địa điểm, đề tài phù hợp với khả năng  <br /> của trẻ, phù hợp với vốn hiểu biết của trẻ và gần gũi với trẻ. Cho trẻ  quan  <br /> sát những  đối tượng tùy vào khả  năng của trẻ, cho trẻ làm quen với những  <br /> sự vật hiện tượng đơn giản và dễ hiểu<br /> Ví dụ: Góc học tập cho trẻ  xem hình  ảnh, vẽ, nặn những gì mà trẻ  đã <br /> học được, dạy cho trẻ cách làm một cơn mưa từ những xoa nước nhỏ.<br /> <br /> <br /> 9 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> Góc xây dựng cho trẻ  xây vườn trường, sở  thú,... Để  từ  đó trẻ  có thể <br /> nhớ lại kiến thức hay làm tăng tính tò mò của trẻ, giúp trẻ có hứng thú trong <br /> buổi học ngoài trời hơn. Mặt khác các hệ  thống câu hỏi khi đặt ra phải phù <br /> hợp với học sinh đẻ  trẻ  có thể  trả  lời một cách lưu loát khi cô đặt câu hỏi, <br /> không nên làm cho trẻ chán nản vì trẻ  dân tộc thiểu số  khi trả lời được câu  <br /> hỏi của cô thì trẻ rất vui sướng. Bởi vậy trong tiết dạy bản thân tôi vừa cho <br /> trẻ khám phá vừa phân tích cho trẻ  thấy được những đồ  vật, con vật những <br /> sự  vật xung quanh từ  dễ  đến khó, sau một lần trẻ  trả  lời được tôi kịp thời  <br /> khen trẻ để trẻ phát huy nhiều hơn nữa trong việc khá phá về môn học đó. <br />    Môi trường hoạt động cho trẻ cũng rất quan trọng, trẻ được vận động <br /> trong điều kiện rộng rãi, thoải mái, làm tăng sự  hoạt động của các cơ  quan <br /> trong cơ  thể, tăng sự  trao đổi chất, rèn luyện sự  thích nghi với tác động của  <br /> các yếu tố  tự nhiên, tăng cường sức đề  kháng của cơ  thể. Giúp trẻ  mở  rộng  <br /> thêm tầm hiểu biết về sự vật hiện tượng xung quanh, làm giàu xúc cảm thẩm  <br /> mỹ, trẻ được mở rộng diện tiếp xúc, được trực tiếp quan sát tiếp xúc các sự <br /> vật hiện tượng sống động trước mắt làm phong phú vốn biểu tượng và giúp <br /> trẻ  cảm nhận được vẻ  đẹp của môi trường xung quanh.  Tạo điều kiện để <br /> trẻ  vận dụng những hiểu biết, kiến thức, kỹ năng đã học và hoàn cảnh thực <br /> tiễn. Vì vậy việc lựa chọn môi trường sao cho phù hợp với trẻ  là rất quan <br /> trọng.<br /> Tôi luôn tìm chọn những địa điểm thực sự  gần gũi và gây hứng thú với  <br /> trẻ  dựa trên thực tế  mà trường mình có: Bóng mát của các cây trong trường,  <br /> bồn hoa Trên cơ  sở  đó tôi biến những điều không có thành có bằng cách khi  <br /> cho trẻ  ra dạo chơi tôi bí mật giấu một đồ  vật mà tôi muốn trẻ  tìm hiểu rồi  <br /> tạo tình huống cho trẻ thấy. Khi đó trẻ sẽ tò mò và cùng xúm quanh tôi lại tìm <br /> hiểu đặt câu hỏi, như vậy tự nhiên tôi đã có một môi trường học tập thật sự <br /> gây hứng thú cho các cháu, và các cháu lại được gần gủi với cô rất là thân  <br /> thiện.<br /> Ví dụ: Cho trẻ quan sát bồn hoa của lớp, cô cho trẻ  quan sát và tự  nói <br /> lên những hiểu biết của mình như: Đó là hoa gì? Hoa có đặc điểm gì? Lợi ích  <br /> của hoa Qua đó, cho trẻ nói lên những suy nghĩ của mình về môi trường đó và <br /> từ đó rút ra kết luận.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Hình ảnh trẻ quan sát bồn hoa<br /> * Biện pháp 5: Biện pháp cho trẻ khám phá khoa học ở mọi lúc, mọi  <br /> nơi, trong các hoạt động hàng ngày của trẻ.<br /> Không chỉ những hoạt động nêu trên mà còn rất nhiều hoạt động trong <br /> ngày ở trường mầm non để giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học. Vì vậy  <br /> tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ  để  theo dõi, đánh giá quá trình  <br /> phát triển, những kĩ năng cần thiết chuẩn bị cho việc khám phá các hoạt động <br /> tiếp theo của trẻ  nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá <br /> nhân trẻ cho phù hợp và đạt được chất lượng tốt hơn. <br /> Ví dụ:  Hoạt động làm quen văn học: Cho cháu đọc thơ, kể  chuyện, <br /> đóng kịch, kể  chuyện sáng tạo… theo chủ  đề  chủ  điểm. Nhằm tích lũy cho <br /> trẻ về tên gọi của động thực vật, các sự vật hiện tượng.<br /> Để  trẻ  học tốt hơn thì giáo viên cho trẻ  quan sát, thực hành ở  moi lúc <br /> mọi nơi, trẻ  được rèn luyện nhiều sẽ  giúp trẻ  hiểu biết và khăc sâu hơn về <br /> các hiện tượng và môi trương xung quanh, phân biệt được các sự  vật hiện <br /> tượng, đặc điểm rõ nét và đa dạng. Trẻ nói được rất nhiều và phát triển hơn  <br /> so với yêu cầu, giải thích được những câu hỏi: Tại sao? Như  thế  nào?. Trẻ <br /> vui, tò mò, thích thú, thoải mái cười nói, phát sinh tình yêu sự tôn trọng và bảo  <br /> vệ  thiên nhiên, sự  vật xung quanh. Trẻ  hình dung và vẽ, nặn thông qua các  <br /> buổi học ngoài trời, vận động minh họa sinh động đa dạng qua các bài hát. <br /> Trong giờ  khám phá một số luật lệ giao thông đường bộ cô có thể đọc <br /> câu đố, hò vè  để trẻ  đoán, từ đó giúp trẻ tư duy, ghi nhớ và trả lời đúng câu  <br /> hỏi của cô.<br /> <br /> 11 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> Ví dụ:  Cô đọc cho trẻ nghe câu đố:<br /> Một hình vuông màu xanh<br /> Hình tam giác bên trong<br /> Có thêm một hình người<br /> Đang đi trên vạch kẻ<br /> Đố trẻ biết đó là biển báo gì?<br /> Ngoài ra khi cho trẻ dạo chơi trong thiên nhiên trẻ  rất thích thú, khi cô <br /> cùng trẻ  vẽ  những chiếc lá rụng hay những chồi cây non. Giáo viên cho trẻ <br /> quan sát vườn hoa trẻ muốn hái vài bông hãy nói với trẻ những bông hoa cần  <br /> ở trên cành để mọi người cùng thưởng thức vẽ đẹp, nên các con không được <br /> hái những bông hoa đó và nếu các con muốn có những bông hoa đó hãy dạy <br /> trẻ cách vẽ ra giấy. Đó là cách giáo dục hiệu quả đối với trẻ. Trong tiết dạy  <br /> nào bản thân tôi cũng phải cho trẻ làm quen với các đồ  vật, sự  vật để  trẻ  có <br /> thể gần gũi với vật đó khi khám phá trẻ tìm tòi sâu hơn và có kết quả hơn.<br />          Ngoài ra trong các môn học: Làm quen với toán, làm quen chữ cái, giáo <br /> dục thể  chất, hoạt động tạo hình, giáo dục âm nhạc, hoạt động vui chơi,… <br /> Trẻ nhỏ nhìn nhận về thế giới, về môi trường xung quanh mình theo một góc <br /> độ  tổng thể. Chúng học từ  mọi thứ  xảy ra xung quanh mình và không phân <br /> chia theo từng môn, từng lĩnh vực khác nhau. Chính vì thế, việc tổ  chức cho <br /> trẻ  học cần phải được thực hiện tích hợp trong một tổng thể  chung. Thông <br /> qua những hoạt động tích hợp đó trẻ sẽ  hiểu kiến thức và kỹ  năng liên quan  <br /> đến nhau như  thế  nào. Hoạt động học của lĩnh vực này sẽ  được lồng ghép <br /> hoặc chuyển sang hoạt động học của lĩnh vực khác một cách tự nhiên giúp trẻ <br /> không bị nhàm chán.<br /> Ví dụ: Trong hoạt động tìm hiểu cây hoa hồng, giáo viên giúp trẻ nhận  <br /> biết đặc điểm cánh hoa bằng việc cho trẻ sờ cánh hoa để cảm nhận cánh hoa <br /> mịn và nhẵn, các mép lá có răng cưa, cho trẻ ngửi hoa để  biết mùi thơm của <br /> hoa hồng. Từ việc được quan sát kỹ, có đầy đủ  các đặc điểm của đối tượng  <br /> trẻ so sánh rất tốt và phân loại rất nhanh.<br /> Việc tổ chức các môn học lồng vào các môn học khác là một phần quan  <br /> trọng trong quá trình học của trẻ, là sự  gần gũi để  trẻ  học, để  thúc đẩy trẻ <br /> khám phá, tìm tòi, khám phá. Học qua chơi sẽ giúp trẻ nhận thức đúng đắn và  <br /> đưa ra quyết định lựa chọn, thực hành, duy trì và bày tỏ  cảm xúc. Chơi có tổ <br /> chức sẽ giúp phát triển và mở rộng sức sáng tạo, các kỹ năng nghe và nói, các <br /> kỹ  năng xã hội và tính cách, khả  năng sử  dụng ngôn ngữ  đa dạng liên quan  <br /> đến nhiều lĩnh vực như âm nhạc, làm quen chữ cái, tạo hình, toán bản thân tôi  <br /> chính là người tạo điều kiện để  trẻ  chơi như  là một phần của quá trình học  <br /> của mình. <br /> <br /> 12 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br />   * Biện pháp 6: Tạo điều kiện cho trẻ  trải nghiệm, suy luận, phán  <br /> đoán và đưa ra kết luận. <br /> Cho trẻ xem một số thí nghiệm thông qua các chủ đề như sau: <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                  Hình ảnh thí nghiệm<br /> Chủ  đề: Các hiện tượng thiên nhiên. Cô làm thí nghiệm “Tìm hiểu về <br /> nước”. Giáo viên dùng hai ly nước, một ly nước trong suốt và một ly nước cô <br /> đã pha sữa bột vào, cô cho hai chiếc thìa vào hai ly và cho trẻ quan. Sau một  <br /> hồi quan sát cô hỏi trẻ: Các con có thấy được chiếc thìa ở mỗi ly không? Tại <br /> sao ly nước thì thấy được thìa còn ly sữa thì không thấy được thìa? (trẻ đưa ra <br /> ý kiến theo suy nghĩ của trẻ. Sau đó, cô tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận là <br /> do nước trong suốt, không màu, không mùi, không có vị)<br /> Chủ đề: Thế giới thực vật: Cô và trẻ tiến hành gieo ba chậu hạt rau ở <br /> góc thiên nhiên. Hàng ngày cô và trẻ  theo dõi, quan sát sự  phát triển của cây. <br /> Sau khi nảy mầm thì mang ba chậu để   ở  mỗi nơi và được chăm sóc khác <br /> nhau: Một chậu thường xuyên được tưới nước, có ánh sáng, không khí. Một  <br /> chậu có ánh sáng, không khí nhưng không tưới nước. Một chậu có nước, có <br /> không khí nhưng không có ánh sáng. Cô giao nhiệm vụ cho các tổ quan sát và <br /> nhận xét về các chậu rau: <br /> Sau một thời gian chậu rau nào tươi tốt? vì sao?<br /> Để cây xanh phát triển tốt, ta phải làm thế nào?<br /> 13 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> Từ  những ý kiến của trẻ, giáo viên tổng hợp lại và đưa ra kết luận <br /> chung: Muốn cây xanh phát triển tốt thì ta phải cung cấp đầy đủ  đất, nước, <br /> ánh sáng, không khí.<br /> * Biện pháp 7: Kết hợp với phụ huynh và giáo viên.<br /> Trẻ  mầm non rất dễ  nhớ  nhưng cũng rất dễ  quên “trẻ  học mà chơi,  <br /> chơi mà học” sự  ghi nhớ  không có chủ  định, do đó việc dạy cho trẻ  một số <br /> kiến thức không chỉ dừng lại trong tiết học mà phải được dạy ở mọi lúc mọi <br /> nơi trong cuộc sống hàng ngày. Để trẻ có thể khắc sâu những gì đã học được <br /> trong lớp, trong trường cùng bè bạn, cô giáo, tôi thường xuyên trao đổi với <br /> phụ  huynh vào giờ  đón trẻ  để  hiểu được tính cách, năng lực, trình độ  của <br /> từng cá nhân trẻ và để phụ huynh rèn luyện thêm cho trẻ khi về nhà.<br /> Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có <br /> ở  địa phương để  làm ra nhiều đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho trẻ  môn học  <br /> Khám phá khoa học.<br /> Ngoài ra bản thân tôi tổ  chức họp phụ  huynh, thông báo với các cha mẹ <br /> các cháu, ở nhà giúp trẻ để  luyện thêm cho trẻ những lúc trẻ  không đến lớp,  <br /> trao đổi với cha mẹ sưu tầm mua những loại tranh  ảnh minh họa để phục vụ <br /> cho môn khám phá khoa học, vận động phụ huynh sưu tầm đồ  dùng phục vụ <br /> học <br /> Thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ thông qua phụ huynh. Ví dụ: Trẻ <br /> A, trẻ  B rất thích kể  chuyện cho bố  mẹ  nghe, trẻ  C, trẻ  D rất hay hỏi về <br /> những gì lạ  xung quanh. Trao đổi với phụ  huynh mua cho trẻ  những quyển <br /> sách tranh,  ảnh hoặc lô tô về con vật, cây cỏ…phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ <br /> được mở rộng biểu tượng về sự vật xung quanh. <br /> Ngày nay khi khoa học công nghệ  thông tin bùng nổ, ngoài giờ  học  ở <br /> trường ra về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào máy vi tính với những trò  <br /> chơi phim ảnh bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ huynh về nhà <br /> nên cho trẻ xem những chương trình thiếu nhi như: Ai thông minh nhất, vườn <br /> cổ tích, ca nhạc thiếu nhi, kể chuyện cho bé nghe…nhằm tích lũy vốn từ cho <br /> trẻ và cũng để trẻ học tập theo các bạn..<br /> Kết hợp với phụ huynh giúp trẻ luyện tập nhiều hơn, từ đó trẻ có được  <br /> vốn kiến thức về  tự  nhiên, xã hội phong phú và đa dạng hơn. Vì trẻ   ở  môi <br /> trường nông thôn nên được tiếp xúc nhiều với thiên nhiên, cỏ  cây, hoa lá, <br /> đồng thời được bố mẹ thường xuyên cung cấp và củng cố  kiến thức về môi <br /> trường xung quanh nên hiệu quả hoạt động làm quen với khám phá khoa học  <br /> là rất cao.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> <br /> 14 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> Các biện pháp đưa ra tuy khác nhau về  mặt nội dung và phương pháp <br /> tuy nhiên đều có mối quan hệ  mật thiết, khăng khít, hỗ  trợ  cho nhau nhằm  <br /> giúp trẻ học tốt hơn. Vì khi tạo môi trường cho trẻ khám phá khoa học tức là <br /> hoạt động khám phá khoa học  ở  mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hàng <br /> ngày tốt, thông qua các hoạt động tạo hình, văn học, thể duc.. và trò chơi trẻ <br /> đã tích lũy được một số  vốn hiểu biết, trẻ  giảm đi cách phát âm bị  ngọng,  <br /> tăng thêm phần so sánh, nhận xét, phán đoán…. Như vậy khi tham gia vào tiết  <br /> học trẻ  sẽ  mạnh dạn, tự  tin có hứng thú hơn, thích tham gia vào hoạt động <br /> hơn.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả sử dụng.<br /> * Kết quả khảo nghiệm<br /> Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp đã thu được một  <br /> kết quả rất khả quan:<br /> ­ Về giáo viên: <br /> Giáo viên tự  tin hơn và nắm vững các phương pháp và hình thức tổ <br /> chức các hoạt động, bên cạnh đó giáo viên được trau dồi kiến thức, kỹ năng, <br /> nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ. <br /> Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ <br /> dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn trẻ. <br /> Các hoạt động khám phá khoa học không còn tẻ nhạt, khô khan đối với  <br /> trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động phát huy tính sáng tạo và khả năng tư <br /> duy khi khám phá khoa học cụ thể trẻ có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động. <br /> Trẻ  có kỹ  năng quan sát, so sánh, phân loại tốt, hiểu biết rộng về  tự  nhiên <br /> cũng như xã hội.<br /> Được sự tin yêu của bạn bè đồng nghiệp, sự tin tưởng của phụ huynh. <br /> Bên cạnh việc khảo sát qua việc áp dụng đề  tài trong lớp bản thân tôi có tự <br /> tin và có nhiều sáng tạo hơn trong việc dạy trẻ, biết kết hợp đan xen các hình <br /> thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những  <br /> cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú hơn. <br /> ­ Về phía trẻ:<br /> Trẻ ngoan, có nề nếp, tự tin mạnh dạn hơn trong các hoạt động.<br /> Trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Từ đó trẻ tham <br /> gia vào các hoạt động một cách hứng thú. Tạo cơ hội mở rộng được tầm nhìn <br /> và kiến thức cho trẻ bước vào bậc học tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. <br /> ­ Về phụ huynh<br /> <br /> <br /> 15 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> Phụ huynh dần hiểu ra được tầm quan trọng đối với việc dạy trẻ khám <br /> phá khoa học, các phương pháp học tập của chương trình giáo dục mầm non <br /> tuy đơn giản như trò chơi nhưng mang lại nhiều kết quả tích cực.<br /> * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Đây là một đề  tài sát thực với thực tế  của lớp lá 1 trường Mầm non <br /> Hoa Hồng hiện nay giúp cho giáo viên có thêm một số  kinh nghiệm và các  <br /> biện pháp hay để phục vụ cho công tác giảng dạy, trẻ phát triển toàn diện về <br /> mọi mặt giúp trẻ chuẩn bị tâm thế bước vào lớp 1. <br /> * Kết quả  khảo nghiệm trẻ  5 ­ 6 tuổi lớp lá 1, trường mầm non Hoa <br /> Hồng như sau: <br /> Trẻ rất hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học.<br /> Tỉ lệ trẻ nhận biết và phát âm đúng tên gọi tăng 30% , tỉ lệ trẻ quan sát,  <br /> so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý tăng 40%, tỉ lệ trẻ có những hiểu biết ban  <br /> đầu về  con người, sự  vật, hiện tượng xung quanh tăng 40%, tỉ  lệ  trẻ  thích  <br /> khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh tăng 47,5%,  tỉ lệ trẻ giải thích <br /> được mối quan hệ  giữa nguyên nhân và kết quả  đơn giản trong cuộc sống  <br /> hằng ngày tăng 45%. Như  vậy cho thấy ngôn ngữ  của trẻ  phát triển, nhận <br /> biết về  thế  giới xung quanh của trẻ  đã tích lũy được vốn kiến thức, kinh <br /> nghiệm theo chiều tiến bộ. Làm tăng vốn hiểu biết cho trẻ, các cháu hứng thú  <br /> tham gia các hoạt động, sáng tạo trong mọi công việc. Cụ thể như sau: <br /> Bảng so sánh kết quả trẻ đạt được sau khi thực nghiệm các biện pháp<br /> <br /> Nội dung khảo sát Trước khi thực  Sau khi thực  Tăng/giảm<br /> hiện hiện<br /> ­ Trẻ nhận biết và phát âm <br /> đúng tên gọi 25/40 trẻ=62,5% 37/40trẻ =92,5% Tăng 30%<br /> ­   Khả   năng   quan   sát,   so <br /> sánh, phân loại, phán đoán,  20/40 trẻ = 50% 36/40 trẻ = 90% Tăng 40%<br /> chú ý.<br /> <br /> ­ Những hiểu biết ban đầu <br /> về con người, sự vật, hiện  22/40 trẻ = 55% 38/40trẻ= 95% Tăng 40%<br /> tượng xung quanh trẻ.<br /> <br /> ­   Trẻ  thích  khám  phá  các  18/40 trẻ = 45%<br /> sự   vật,   hiện   tượng   xung  37/40 trẻ=92,5% Tăng 47,5%<br /> quanh<br /> <br /> <br /> 16 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> ­   Giải   thích   được   mối <br /> quan hệ  giữa nguyên nhân  17/40 trẻ=42,5% 35/40trẻ= 87,5% Tăng 45%<br /> và kết quả  đơn giản trong <br /> cuộc sống hằng ngày <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận:<br /> Việc giúp trẻ  5­6 tuổi người dân tộc thiểu số  học tố  môn Khám phá <br /> khoa học qua tất cả các hoạt động ở trường mầm non là sự tổng hợp toàn bộ <br /> nội dung rèn luyện phát triển toàn diện cho trẻ về 5 mặt: Đức, trí, thể, mỹ và <br /> lao động. Đề tài nghiên cứu này sẽ làm cơ sở vững chắc cho việc học tập của  <br /> trẻ  những năm tiếp theo. Giúp trẻ  học tốt môn Khám phá khoa học hiện nay <br /> là một vấn đề rất quan trọng, nhất là đối với trẻ ở vùng dân tộc thiểu số khó <br /> khăn như trường mầm non Bình Minh hiện nay. Nên mỗi giáo viên không chỉ <br /> rèn cho trẻ  tốt qua các tiết học mà phải rèn cho trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi, trao  <br /> đổi với phụ huynh học sinh về tình hình của trẻ ở trường thường xuyên. Bên  <br /> cạnh đó phải rèn luyện bản thân để có trình độ chuyên môn dạy tốt, mang tri <br /> thức thắp sáng thế hệ mầm non, phấn đấu tất cả vì trẻ thơ thân yêu.<br /> Qua đó thấy được vai trò và tầm quan trong của người giáo viên mầm <br /> non trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo viên cần dựa vào vốn kinh  <br /> nghiệm của trẻ, khai thác khả năng hoạt động của trẻ, tạo mọi cơ hội cho trẻ <br /> tự  tìm tòi khám phá, trải  nghiệm  …. vào cuộc sống. Tôn trọng nhu cầu cá <br /> nhân của trẻ, tạo cơ hội để trẻ phát triển, thích ứng, hòa nhập với cuộc sống <br /> xung quanh. Gây hứng thú, kích thích động cơ  bên trong của trẻ  để  lôi cuốn <br /> trẻ  vào các hoạt động, thường xuyên tạo tình huống có vấn đề  để  trẻ  giải <br /> quyết đặc biệt là hoạt động nhận thức. khuyến khích trẻ tự hoạt động và tự <br /> trải nghiệm, tự  hoàn thiện trên cơ  sở  tôn trọng sự  sáng tạo và đặc điểm cá  <br /> nhân của trẻ. Không gò ép, áp đặt làm trẻ thụ động. <br /> Giáo viên xác định chủ đề, lên kế hoạch hoạt động, tổ chức hoạt động, <br /> lồng ghép các chương trình, các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ <br /> động, sáng tạo của trẻ. Kích thích trẻ  hoạt động cá nhân, tích cực chủ  động <br /> nêu câu hỏi và trả  lời câu hỏi của cô cũng như  của bạn, bổ  sung ý kiến của  <br /> bạn, tự tìm tòi, khám phá. Phát hiện những vấn đề mới, khuyến khích sự sáng <br /> tạo và thực hiện nhiệm vụ tới cùng. Tổ chức trẻ tham gia bàn bạc trong nhóm <br /> để giải quyết vấn đề được giao. Khuyến khích trẻ tự  đánh giá kết quả  hoạt <br /> động … Bên cạnh đó phải đảm bảo các nguyên tắc và xây dựng các biện <br /> pháp phù hợp với khả năng của trẻ.<br /> Phụ huynh rất nhiệt tình trong công việc quyên góp phế liệu cho cô giáo  <br /> làm đồ dùng đồ chơi. Một số phụ huynh rất thích con mình hiểu biết và khám <br /> phá được nhiều về thế giới xung quanh nên đã tích cực hợp tác với giáo viên  <br /> 17 Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Hoa Hồng học tốt môn khám phá khoa  <br /> học<br /> <br /> <br /> chủ  nhiệm lớp trong việc cho trẻ đi học đều và thường xuyên. Bên cạnh đó  <br /> cũng gặp không ít khó khăn. Cháu thường dùng tiếng dân tộc, ít hiểu Tiếng <br /> việt nên dẫn đến cháu khó tiếp thu lời hướng dẫn, chỉ bảo của cô giáo bằng <br /> Tiếng việt. Cha mẹ các cháu có một số không biết chữ, ít quan tâm đến việc <br /> học hành của con cái. <br /> 2. Kiến nghị<br /> Để  thực hiện tốt việc giúp trẻ  người dân tộc thiểu số  học tốt môn <br /> Khám phá khoa học hơn bản thân tôi xin có một số đề xuất sau:<br /> ­ Đối với nhà trường: <br /> Tạo điều kiện trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy h ọc thi ết y ếu  <br /> như: máy tính, máy chiếu dạy trẻ. Quan tâm hơn nữa tới đội ngũ cán bộ giáo <br /> viên của trường.<br /> Bổ  sung thêm một số  đồ  dùng đồ  chơi để  giáo viên tổ  chức các hoạt  <br /> động đạt kết quả tốt hơn.<br /> Thường xuyên tổ  chức các buổi chuyên đề, rút ra những kinh nghiệm, <br /> bổ sung các ý kiến cho tiết học để giáo viên nắm vừng phương pháp hơn.<br /> ­ Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo<br /> Cần có nhiều ưu đãi hơn đối với những giáo viên dạy trẻ dân tộc thiểu <br /> số. <br /> Mở thêm các lớp tập huấn, tổ chức cho giáo viên tham quan học tập để <br /> nâng cao trình độ chuyên môn.<br /> Tổ  chức nhiều các tiết dạy chuyên đề  cho giáo viên học hỏi, rút kinh <br /> nghiệm.<br /> Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về "Một số biện pháp <br /> giúp trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa Hồng học tốt <br /> môn Khám phá khoa học"  ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn mà <br /> tôi nghiên cứu, vì thời gian nghiên cứu ngắn, điều kiện để  nghiên cứu đề  tài  <br /> còn gặp nhiều khó khăn nên tôi chỉ  đưa ra một số  vấn đề  như  trong đề  tài  <br /> sáng kiến đã trình bày, trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để đề tài <br /> được hay và hoàn chỉnh hơn nữa. Trong quá trình nghiên cứu sáng kiến này <br /> qua một năm học tôi thấy còn có nhiều hạn chế, nên không thể  tránh khỏi <br /> những sai sót. Kính mong sự góp ý chân thành của hội đồng sáng kiến để sáng <br /> kiến này hoàn thiện và được áp dụng vào thực tế  nhằm ngày một nâng cao <br /> chất lượng học tập của trẻ. <br />                                              
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0