Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI LÀM QUEN VỚI CHỮ <br />
VIẾT TẠI LỚP LÁ I TRƯỜNG MN HOA PHƯỢNG<br />
I. Phần mở đầu <br />
1. Lý do chọn đế tài<br />
Qúa trình dạy học ở trường mầm non là một quá trình hoạt động có <br />
mục đích, có kế hoạch và có tổ chức của cô và trẻ, nhằm trang bị cho trẻ <br />
những kiến thức sơ đẳng về thế giới xung quanh, hình thành các kỹ năng, kỹ <br />
xảo tương ứng. Dạy học là một trong những phương tiện quan trọng giúp trẻ <br />
phát triển toàn diện và giữ vai trò chủ đạo trong việc phát triển trí tuệ cho trẻ <br />
mầm non. Vì thông qua dạy học, các nhiệm vụ trí dục được giải quyết một <br />
cách chọn vẹn. Chính vì vậy là một giáo viên mầm non tôi luôn suy nghĩ làm <br />
thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tốt, giúp trẻ phát <br />
triển toàn diện các mặt và đặc biệt là việc nâng cao chất lượng làm quen chữ <br />
viết cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi.<br />
Thực tiễn cho thấy dạy trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen chữ viết còn gặp <br />
nhiều khó khăn, đặc biệt đối với giáo viên dạy trẻ ở vùng dân tộc thiểu số <br />
khi mà khả năng hiểu và sử dụng Tiếng Việt của trẻ trong đời sống hàng <br />
ngày còn hạn chế. <br />
Một thực tế khác lại cho thấy dạy trẻ em 5 tuổi làm quen chữ viết lâu <br />
nay đã trở thành hiển nhiên đến mức nhiều bậc phụ huynh coi đó là mục đích <br />
cho con đến trường mẫu giáo và vì vậy đã buộc nhiều trường mẫu giáo phải <br />
coi đó là một trong những tiêu chí dạy trẻ. Hoặc có nhưng nơi trường mẫu <br />
giáo không dạy trẻ viết thì phụ huynh học sinh tìm đến các trường học tư <br />
nhân để cho con có thể học viết, ghép vần thành thạo trước khi vào lớp một. <br />
Có rất nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh cho rằng, chương trình tiểu học <br />
bây giờ nặng nề quá tải là điều ai ai cũng nhìn nhận thấy, nếu muốn bảo <br />
đảm tiến độ chương trình học, trên lớp các thầy cô giáo lấy đâu ra thời gian <br />
để uốn nắn chữ viết cho từng học sinh và không học bắt đầu từ lớp mẫu giáo <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 1 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
thì sẽ học vào lúc nào? Với những nhận thức nghe ra có vẻ rất có lý như vậy, <br />
mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh chỉ là trường mẫu giáo đó có dạy viết <br />
chữ không? Tuy nhiên, các yếu tố khác đi kèm với việc dạy viết chữ như <br />
trình độ, phương pháp dạy của các cô giáo, bàn ghế có đúng kích cỡ, ánh sáng <br />
có đủ tiêu chuẩn thì họ dường như lại không quan tâm. <br />
<br />
Vì vậy, để vấn đề cho trẻ làm quen với chữ viết ở lứa tuổi mầm non <br />
mang lại hiệu quả cao là vấn đề mà mỗi người làm trong nghành giáo dục, <br />
đặc biệt là những người giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trên lớp luôn trăn <br />
trở, lo lắng tìm ra giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo <br />
dục. Đó chính là lý do mà tôi chọn đề tài : “ Một số biện pháp giúp trẻ cho 5 <br />
– 6 tuổi làm quen với chữ viết tại lớp lá 1 trường MN Hoa Phượng ”. Hi <br />
vọng nhận được sự góp ý của đồng nghiệp.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu <br />
Giúp giáo viên nắm vững nội dung kiến thức, hình thức tổ chức và lồng <br />
ghép tích hợp nội dung phương pháp cho trẻ làm quen đọc viết trong các hoạt <br />
động.<br />
Từ đó nâng cao nhận thức của phụ huynh về việc cho trẻ học đúng <br />
theo chương trình mầm non, trách ép trẻ đọc thông viết thạo trước khi vào <br />
tiểu học.<br />
Nhiệm vụ <br />
Giúp trẻ hứng thú tham gia tích cực các hoạt động ở trường, tạo sự ham <br />
học hỏi, thích khám phá ở trẻ.<br />
Giúp giáo viên, phụ huynh học sinh thấy được tầm quan trọng của việc <br />
cho trẻ làm quen với chữ viết ở lứa tuổi mầm non.<br />
Phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc cho trẻ làm <br />
quen chữ viết một cách khoa học đem lại kết quả cao trong công tác giáo dục <br />
trẻ.<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 2 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng cho trẻ làm quen với đọc viết tại lớp lá 1 trường <br />
MN Hoa Phượng .<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng việc cho trẻ làm quen với đọc viết của toàn <br />
trường nói chung cũng như trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 ở trường MN Hoa Phượng <br />
nói riêng và đề xuất một biện pháp giúp giáo viên và phụ huynh hiểu hơn về <br />
tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với chữ viết ở bậc học mầm non.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Khi nghiên cứu tôi sử dụng các phương pháp sau đây:<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Sưu tầm các tài liệu, tìm sách, đọc <br />
báo, phân tích tổng hợp tài liệu để có cơ sở lý luận về việc cho trẻ làm quen <br />
với chữ viết.<br />
Phương pháp quan sát hoạt động của giáo viên,các cháu mẫu giáo lớn <br />
trường MN Hoa phượng: Tri giác, quan sát các hoạt động vui chơi, giao tiếp, <br />
hoạt động học tập của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo lớn làm cứ liệu tham khảo để <br />
nghiên cứu. Quan sát các hoạt động của giáo viên trong công tác chăm sóc, <br />
giáo dục các cháu mẫu giáo lớn, quan sát hoạt động giảng dạy, tổ chức các <br />
loại hình hoạt động của giáo viên và các cháu ở trong trường.<br />
Phương pháp điều tra: Dùng phiếu điều tra để phỏng vấn giáo viên, <br />
phụ huynh học sinh và một số vấn đề liên quan đến việc dạy đọc viết cho <br />
trẻ.<br />
Tổng kết kinh nghiệm của bản thân<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Bộ Giáo dục đã từng đưa ra chỉ thị “Tuyệt đối không tổ chức dạy <br />
trước chương trình lớp một cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ”. <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 3 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
Chương trình Giáo dục mầm non không dạy trẻ những kỹ năng đọc viết thật <br />
sự, mà dạy trẻ những kỹ năng cơ bản như xem tranh, mô tả tranh, kể chuyện <br />
theo tranh, biết <br />
ngồi đúng, biết cách cầm bút tô, đồ.<br />
Cho trẻ làm quen với chữ viết cần được hiểu theo đúng nghĩa. Đối với <br />
lứa tuổi mầm non việc học chữ ở đây là việc nhận biết hình dáng của các con <br />
chữ, trẻ được làm quen mọi lúc mọi nơi, trẻ chưa thể hiểu ngay ý nghĩa của <br />
các chữ chúng ta dạy. Vì vậy thay vì hiểu rằng việc học chữ sớm là phải <br />
hiểu nghĩa của chữ viết , chúng ta hãy đơn giản nghĩ rằng cho trẻ làm quen, <br />
nhận biết mặt chữ như một trò chơi đối với trẻ. Hãy cho trẻ được học chữ <br />
trong môi trường ngôn ngữ: các hoạt động làm quen với chữ cái qua trò chơi, <br />
cho trẻ xem cách chúng ta đọc sách, đọc công thức, chỉ dẫn...Không phải học <br />
chữ theo lịch, theo giờ hàng tuần với cô giáo theo kểu tiểu học hóa. Với việc <br />
học ở mọi nơi như vậy, trẻ sẽ cực kỳ hứng thú và không có chút áp lực trong <br />
việc tiếp nhận câu chữ.<br />
Như vậy, cho trẻ làm quen với chữ viết để chuẩn bị tốt về mặt kiến <br />
thức, kỹ năng cho trẻ vào lớp 1, đảm bảo trẻ có những kỹ năng cần thiết <br />
như biết cách cầm bút, cầm sách, mở sách, tư thế ngồi đúng..giúp trẻ thích <br />
ứng với môi trường học tập mới, tránh được những bỡ ngỡ ban đầu những <br />
cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin.<br />
<br />
Để công tác giáo dục đạt hiệu quả cần rất nhiều yếu tố chủ quan và <br />
khách quan, trong đó việc cho trẻ làm quen với chữ viết đóng một phần không <br />
nhỏ. Học sinh thích đi học, đối với trẻ mỗi ngày đến trường là một niềm vui. <br />
Chính vì vậy việc giáo viên chuẩn bị tốt về các mặt như: trang trí lớp đẹp <br />
mắt, tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết một cách vui nhộn, <br />
luôn phối kết hợp với phụ huynh để tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái không <br />
nặng nề thì đây chính là yếu tố quan trọng thu hút các em ham thích đi đến <br />
trường và tham gia các hoạt động để lĩnh hội kiến thức có hiệu quả.<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 4 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Trường MN Hoa Phượng đóng trên địa bàn cách Thị Trấn Buôn Trấp <br />
không xa nhưng tập trung phần lớn người đồng bào sinh sống. Hàng năm, tỉ lệ <br />
học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến khoảng gần 70% tổng số học sinh toàn <br />
trường. Trình độ dân trí còn thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, <br />
học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm tỉ lệ khá cao nên sự quan tâm của cha <br />
mẹ học sinh đến việc học tập của con em mình rất hạn chế. Mặt khác phụ <br />
huynh lại quá coi trọng đến việc đọc thông viết thạo trước khi vào lớp một. <br />
Với tâm lý lo lắng thái quá, muốn chuẩn bị kỹ càng cho con trước khi đi học <br />
nên một số người đã cho con đi học sớm. Và sau đó nhiều người khác cũng lo <br />
sợ con mình bị tụt hậu, không theo kịp bạn đã biết chữ. Thứ hai là một số <br />
giáo viên tiểu học hiện nay mặc nhiên cho rằng trẻ vào lớp một là là phải <br />
biết đọc, biết viết và làm được một số phép tính cộng trừ đơn giản.<br />
<br />
Công tác dạy đúng chương trình luôn được giáo viên và nhà trường hết <br />
sức coi trọng. Vì vậy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có sự đồng thuận, <br />
phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các giải pháp, biện pháp nhằm giúp <br />
học sinh được học làm quen với chữ viết theo đúng chương trình giáo dục <br />
mầm non, luôn tạo cho trẻ có cảm giác thoải mái trong ngôi nhà thứ hai của <br />
mình. Tuy nhiên một phần không nhỏ phụ huynh vẫn ép trẻ phải học đọc, <br />
học viết trước khi vào lớp một vẫn còn diễn ra khá cao không chỉ ở Trường <br />
MN Hoa Phượng mà còn diễn ra ở các trường khác trên địa bàn Thị Trấn.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a) Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Đưa ra những giải pháp, biện pháp phù hợp với đối tượng học sinh và <br />
thực tế của lớp, phụ huynh, nhà trường, địa phương để thực hiện việc cho <br />
trẻ làm quen với chữ viết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 5 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
Làm thay đổi quan niệm, nhận thức người dân và toàn xã hội về công <br />
tác xã hội hóa giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học <br />
sinh.<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp<br />
Trẻ mầm non với đặc thù “ học bằng chơi, chơi bằng học” học qua <br />
trải nghiệm qua tìm tòi nên việc giáo dục trẻ không chỉ chú trọng vào hoạt <br />
động học ( Hoạt động chung ) mà các hoạt động khác cũng có vai trò quan <br />
trọng giúp trẻ làm quen, củng cố, mở rộng kiến thức, kỹ năng đã học. Để làm <br />
được điều đó người giáo viên cần thực hiện những biện pháp sau: <br />
Biện pháp 1: Xây dựng môi trường thân thiện để cho trẻ làm quen <br />
với môi trường ngôn ngữ <br />
<br />
Đối với việc trang trí lớp để tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một <br />
việc làm hết sức quan trọng tại vì tôi nghĩ môi trường có gần gũi, có thân <br />
thiện thì trẻ mới có hứng thú tham gia vào hoạt động. Chúng ta biết rằng, <br />
trong cuộc sống, mọi lúc mọi nơi đều có lời nói, vậy nên hãy làm cho mọi lúc <br />
mọi nơi đều có chữ viết. Thẻ chữ, bảng viết, phấn, tranh chữ… đều là <br />
những phương tiện dễ kiếm, dễ làm. Những thứ trẻ được quan sát hàng ngày, <br />
qua đó trẻ nhận biết được các chữ cái từ đó giúp trẻ đến với chữ viết một <br />
cách tự nhiên, kích thích ngôn ngữ thị giác của trẻ.<br />
<br />
Với trẻ mầm non là lứa tuổi chưa biết chữ, nên muốn hiểu một vấn đề <br />
nào đó thì phải có đồ dùng trực quan, tranh ảnh và vật thật. Hoạt động vui <br />
chơi vẫn là hoạt động chủ đạo của trẻ, cho nên ở lớp được chia thành các góc <br />
chơi, mà mỗi góc là phản ánh một phần cuộc sống của con người.Chính vì <br />
vậy tôi rất chú trọng đến việc trang trí lớp học. Với phương châm luôn “ lấy <br />
trẻ làm trung tâm” , cô chỉ là người hướng dẫn gợi mở để trẻ sáng tạo trong <br />
các hoạt động nên tôi tận dụng hết khả năng của trẻ bằng cách trang trí lớp <br />
học theo dạng “ mở ” để trẻ được tích cực hoạt động trong khi chơi.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 6 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
Ví dụ: Trong chủ điểm thế giới động vật tôi thường trang trí các góc <br />
chơi như sau:<br />
+ Góc xây dựng: Cô cùng trẻ làm các con vật và cho trẻ sao chép tên các <br />
con vật để khi xây trang trại trẻ phân loại được các con vật theo nhóm và giới <br />
thiệu được các sản phẩm của mình làm ra.<br />
+ Góc học tập – thư viện: Cho trẻ vẽ và dán tranh theo câu chuyện. Cho <br />
trẻ in chữ và xếp theo chữ mẫu tên các con vật, thức ăn, nơi sống….Trang trí <br />
tranh to và cho trẻ kể chuyện theo tranh.<br />
Làm sách tranh: tổ chức cho trẻ làm việc theo nhóm duới sự giúp đỡ <br />
của giáo viên, làm sách theo chủ đề con vật, các loại hoa, hiện tuợng thiên <br />
nhiên…nên cho trẻ mô tả giáo viên viết theo lời kể của trẻ. Trẻ rất thích thú <br />
quan sát nguời lớn viết những gì mình nói.<br />
Xây dựng góc thư viện trong các nhà trường. Hãy để sách là một phần <br />
tự nhiên trong môi trường sống của trẻ. Khi trẻ thấy sách xung quanh mình, <br />
tính tò mò tự nhiên và sự quan tâm của trẻ sẽ được đánh thức. Những cuốn <br />
sách dùng cho trẻ phải trình bày hấp dẫn, chữ in to, cơ cấu câu chữ đảm bảo <br />
tính sư phạm, nội dung mang ý nghĩa giáo dục trẻ.<br />
Một vài they đổi nhỏ trong lớp cũng giúp trẻ có cơ hội tiếp cận với chữ <br />
viết như: Có thể viết tên hoặc theo dấu hiệu xếp chữ cái đầu của trẻ vào tủ <br />
đựng gối, khăn mặt, bảng bé ngoan….Giáo viên chú trọng tạo môi truờng chữ <br />
viết phong phú để trẻ đuợc tắm mình trong môi truờng ngôn ngữ, đó chính là <br />
cách mà để trẻ đến với chữ viết một cách tự nhiên nhất.<br />
Biện pháp 2: Sử dụng các trò chơi học tập giúp trẻ làm quen với chữ viết<br />
Đối với trẻ mầm non chơi là hoạt động chủ đạo, nên giáo viên cần <br />
biết ưu thế của trò chơi, qua đó “trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Việc học <br />
chữ qua trò chơi sẽ sinh động hơn, kích thích hứng thú cho trẻ nhiều hơn. <br />
Việc chuẩn bị cho trẻ làm quen với chữ viết đòi hỏi phải có thiết kế hoạt <br />
động thích hợp. Các trò chơi được vận dụng một cách linh hoạt theo chủ đề <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 7 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
để thu hút sự tham gia của trẻ. Song, bên cạnh đó cũng cần phải tính đến thời <br />
gian cho trẻ hoạt động có tính chuyên biệt như trẻ trải nghiệm việc đọc, viết <br />
theo khả năng riêng của trẻ. Vì vậy tôi thường sưu tầm các trò chơi liên quan <br />
đến việc cho trẻ làm quen chữ cái, một phần giúp trẻ hứng thú, tham gia các <br />
hoạt động tích cực, một phần giúp trẻ củng cố các kiến thức đã học qua trò <br />
chơi. Tôi thường sử dụng các trò chơi "tìm chữ còn thiếu trong từ", "Nhận ra <br />
từ thừa", " tạo dáng chữ cái", " xếp chữ bằng hột hạt" “ quân xúc xắc vui <br />
nhộn” hay trò chơi “ chiếc hộp kỳ diệu”. Tôi thường tìm và sáng tác các trò <br />
chơi tạo sự mới mẻ, hấp dẫn phát huy tính tò mò ở trẻ, tôi thường sử dụng <br />
các nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng, đồ chơi. <br />
Ví dụ: Khi tổ chức trò chơi để ôn lại chữ cái p,q. Tôi tổ chức như sau:<br />
Chia lớp thành 3 nhóm, và ba nhóm này được cô chuẩn bị những nguyên <br />
vật liệu khác nhau.<br />
+ Nhóm 1: Đất nặn<br />
+ Nhóm 2: Giấy màu<br />
+ Nhóm 3: Hột hạt<br />
Nhiệm vụ của mỗi đội sẽ sử dụng những nguyên vật liệu mà cô đã chuẩn <br />
bị sẵn cho 3 đội để tạo thành chữ q và chữ p.<br />
Hay trò chơi “ chiếc hộp bí mật”<br />
+ Cách chơi: Cô chuẩn bị một chiếc hộp bên trong có rất nhiều chữ cái được <br />
cô cắt bằng bìa cát tông và dán giấy màu cho đẹp. Cô mời từng bạn lên thò <br />
tay vào chiếc hộp và sờ đường bao của chữ cái và đoán xem chữ đó là chữ gì. <br />
Sau khi đoán được sẽ giơ lên phát âm và cho cả lớp cùng phát âm để củng cố <br />
chữ cái.<br />
+ Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được cầm 1 chữ cái sờ và đoán xem chữ đó là <br />
chữ gì rồi mới đươc lấy ra khỏi chiếc hộp.<br />
Theo tôi, mỗi giáo viên chúng ta chịu khó tìm tòi, sáng tác các trò chơi , biết <br />
vận dụng các trò chơi ấy ở mọi lúc mọi nơi một cách phù hợp sẽ kích thích ở <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 8 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
trẻ ham học hỏi, thông minh, sáng tạo tìm tòi, trẻ sẽ hứng thú đến lớp và <br />
hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô.<br />
Biện pháp 3: Tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm với việc đọc, viết hàng <br />
ngày trong môi trường chữ viết.<br />
Điều này sẽ thúc đẩy khả năng tiền đọc viết của trẻ: trẻ nhận biết đặc <br />
điểm các chữ cái, ý nghĩa các biểu tượng và chữ viết. Thông qua các hoạt <br />
động trải nghiệm với việc đọc viết, chúng ta cho trẻ tiếp xúc với việc đọc <br />
viết một cách tự nhiên.<br />
Ví dụ: Cô đọc truyện theo tranh cho trẻ nghe và cô chỉ cho trẻ chữ đang <br />
đọc. Một số truyện cô có thể they đổi hình thức kể sang đọc nếu cô chuẩn bị <br />
đủ sách cho cả nhóm theo dõi.<br />
Xây dựng góc đọc sách với nguồn sách và các tài liệu đọc phong phú. <br />
Đọc lặp lại nhiều lần sách chuyện mà trẻ ưa thích nhằm giúp trẻ làm quen <br />
với sách và khuyến khích trẻ tự đọc sách.<br />
Sử dụng chữ viết trong các hoạt động hàng ngày của trẻ. Ví dụ: Có thể <br />
dành một mảng tuờng lớn và phủ mặt giấy trắng của giấy A0 hoặc cô tận <br />
dụng những tờ lịch cũ khuyến khích trẻ “ viết” những gì trẻ thích. <br />
Sử dụng chữ viết trong trò chơi của trẻ. Ví dụ như bảng chỉ dẫn thực <br />
đơn, phù hiệu của nhân viên … trong trò chơi ăn uống.<br />
Ngoài ra khuyến khích trẻ thực hiện các thao tác viết ban đầu, ví dụ <br />
như viết nguệch ngoạc, viết các chữ cái ngẫu nhiên, và viết sáng tạo bằng <br />
cách: bố trí các góc viết với dụng cụ như bút, bút chì, giấy…hoặc chia sẻ <br />
kinh nghiệm viết với trẻ bằng cách viết lại những gì trẻ kể, đọc. Luôn tạo cơ <br />
hội cho trẻ trải nghiệm viết trong hoạt động hàng ngày. Ví dụ cùng trẻ viết <br />
tên của mình bằng phấn xuống nền sân khi tham gia hoạt động ngoài trời…. <br />
Môi truờng chữ viết nên đuợc cô they đổi thuờng xuyên có thẻ they đổi <br />
theo nội dung đang học, chữ viét phải tuân thủ luật ngữ pháp, chính tả ngắn <br />
gọn súc tích tránh viết tắt.<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 9 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
Biện pháp 4: Phối hợp chặt chẽ với các bậc cha mẹ trong việc <br />
thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non<br />
Công tác phối hợp với các bậc cha mẹ có ý nghĩa quan trọng và là <br />
nhiệm vụ thiết thực của từng nhóm lớp và trường mầm non, góp phần trong <br />
việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường tạo <br />
nên sự liên kết giữa gia đình và nhà trường, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ <br />
lẫn nhau nhằm đáp ứng kịp thời các nhu cầu phát triển của trẻ về các mặt: <br />
đạo dức, trí tuệ, thể chất, ngôn ngữ , tình cảm, thẩm mỹ… Tạo các điều kiện <br />
phát triển tối ưu cho việc thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc giáo dục trẻ. <br />
Vậy làm thế nào để công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh đạt kết <br />
quả cao? Đó là một công việc không đơn giản trong công tác tuyên truyền <br />
phối hợp với phụ huynh, chính vì vậy giáo viên cần:<br />
Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở <br />
lớp và luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác tuyên truyền giáo <br />
dục dinh dưỡng và giáo dục sức khoẻ. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho <br />
trẻ thì việc giáo dục trẻ cũng rất cần thiết. Mặc dù đối với trẻ mầm non vui <br />
chơi chiếm vị trí chủ đạo nhưng đối với trẻ mẫu giáo lớn việc cho trẻ làm <br />
quen với chữ viết là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ chuẩn bị vào <br />
phổ thông. <br />
<br />
Làm góc tuyên truyền để các bậc phụ huynh thấy được chương trình <br />
dạy trẻ trong ngày, trong tuần và trưng bày sản phẩm kết quả hoạt động của <br />
trẻ. Ngoài ra tôi còn cung cấp câu chuyện, bài thơ, bài hát, trò chơi và đặc biệt <br />
những nhóm chữ cái mà trẻ đã được làm quen tại trường có trong mỗi chủ đề <br />
để các bậc cha mẹ cùng cùng ôn luyện với trẻ lúc ở nhà.<br />
<br />
Khuyến khích và yêu cầu các phụ huynh thay phiên nhau dự các hoạt <br />
động của trẻ để họ thấy được các con đi học ở trường mẫu giáo không chỉ <br />
được chăm sóc giáo dục chu đáo mà còn được tiếp thu những kiến thức kỹ <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 10 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
năng, qua sự tìm tòi, khám phá thử nghiệm bằng hình thức “học mà chơi, chơi <br />
mà học”.<br />
c) Mối quan hệ giữa các biện pháp<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ chặt <br />
chẽ với nhau, có sự thống nhất và có mục tiêu là giúp trẻ làm quen với chữ <br />
viết trước khi vào lớp một và giúp phụ huynh và giáo viên hiểu được tầm <br />
quan trọng của việc cho trẻ làm quen chữ viết một cách khoa học nhất. Có <br />
thể phân chia những điêù kiện cơ bản này thành 4 biện pháp, tuy nhiên trong 4 <br />
biện pháp thì việc sử dụng trò chơi trong dạy chữ viết là biện pháp mang lại <br />
hiệu quả nhất giúp cho việc làm quen chữ viết trở lên có ý nghĩa và hứng thú <br />
hơn đối với trẻ.<br />
d) Kết quả khảo nghiệm<br />
Để có được kết quả khảo sát tôi sử dụng các phương pháp quan sát trẻ <br />
để theo dõi một cách có kế hoạch, có hệ thống và phân tích những thông tin <br />
mình thu thập được. Đánh giá thông qua quan sát các hoạt động của trẻ, hoạt <br />
động dạy học và tuyên truyền của giáo viên, nhận thức về tầm quan trọng <br />
cho trẻ làm quen chữ viết của phụ huynh. Đánh giá thông qua nhật ký của lớp <br />
và thông qua ý kiến của phụ huynh. Sau khi thu thập thông tin và đã có những <br />
bài tập và câu hỏi đánh giá trẻ để xem khi thực hiện các giải pháp này thì trẻ <br />
đã học được những gì, tiếp thu được những gì, giáo viên đã làm được gì sau <br />
khi sử dụng các phương pháp đó thì tôi đã có kết quả như sau.<br />
KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM<br />
Được biểu hiện qua bảng sau: <br />
Kỹ Kỹ Kỹ <br />
Tổng số năng năng năng Kết quả giáo dục<br />
học sinh nói đọc viết<br />
100 % trẻ nhận biết được 29 mặt chữ <br />
Đầu cái.<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 11 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
năm 27 18/27 15/27 10/27 Nghe hiểu người khác nói, nghe hiểu <br />
66,6% 55,5% 37% nội dung bài thơ câu chuyện.<br />
Nói mạch lạc, rõ ràng, đủ câu.<br />
Cuối 27 26/27 27/27 26/27<br />
Biết cách ngồi, cầm bút, tô chữ đúng <br />
năm 96,2% 100% 96,2%<br />
quy định.<br />
Biết cách giở sách, đọc từ trên xuống <br />
dưới, từ trái qua phải, đọc truyện theo <br />
tranh.<br />
Những kinh nghiệm trên được chia sẻ, áp dụng trong nhà trường và đã <br />
thu được những kết quả rất khả quan.<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Dạy trẻ làm quen chữ viết là một trong những nội dung quan trọng cho <br />
trẻ mẫu giáo lớn. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, bước đầu giúp trẻ nhận biết <br />
được các chữ cái và phát âm chuẩn các chữ cái trong các từ trọn vẹn, phát <br />
triển ở trẻ khả năng so sánh, quan sát và phát triển ngôn ngữ khi trẻ đã thuộc <br />
và phát âm chuẩn các chữ cái thì dễ dàng làm quen với việc tô và viết chữ để <br />
chuẩn bị vào lớp một. Và để đạt được kết quả cao trong công tác này, giáo <br />
viên chủ nhiệm cần: <br />
Luôn có ý thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tích cực đổi mới <br />
phương pháp, hình thức giáo dục phù hợp với tình hình của lớp; luôn có trách <br />
nhiệm cao trong công việc và nhiệm vụ được giao.<br />
Phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh để công tác tuyên <br />
truyền dạy đúng chương trình đặc biệt công tác làm quen chữ viết mang lại <br />
hiệu quả. Thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ về tình hình học tập của trẻ <br />
ở lớp cũng như ở nhà để they đổi biện pháp, nội dung và hình thức cho phù <br />
hợp.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 12 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
Xây dựng môi trường học tập thân thiện để thực sự "Mỗi ngày đến <br />
trường là thêm một niềm vui" đối với trẻ.<br />
2. Kiến nghị<br />
Để thực hiện tốt đề tài này chúng tôi những người làm công tác giáo <br />
dục trực tiếp đứng lớp giảng dạy trên địa bàn có cả dân tộc thiểu số, một số <br />
phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, còn một số <br />
phụ huynh lại quá coi trong việc học của con em mình mà lại quên đi rằng <br />
việc cho trẻ làm quen chữ viết cũng là một trong những việc làm hết sức <br />
quan trọng và cần phải được tiến hành thường xuyên và liên tục. Để việc cho <br />
trẻ làm quen chữ viết mang lại hiệu quả thiết thực rất mong các cấp lành đạo <br />
quan tâm hơn nữa trong việc mở các buổi tập huấn về việc cho trẻ làm quen <br />
chữ viết, bổ sung thêm trang thiết bị, đồ dùng cho các môn học để phục vụ <br />
cho các tiết dạy được tốt hơn. Bản thân tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn <br />
nữa trong việc làm thêm đồ dùng, đồ chơi và tạo mọi điều kiện để trẻ tiếp <br />
thu bài được tốt hơn. Cố gắng tuyên truyền để các bậc cha mẹ phụ huynh <br />
hiểu được tầm quan trọng khi cho trẻ làm quen chữ viết tránh dạy trước <br />
chương trình gây áp lực đối với trẻ.<br />
Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự giúp đỡ <br />
của ban giám hiệu nhà trường và các chị em đồng nghiệp nhưng không tránh <br />
khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của ban lãnh đạo cấp <br />
trên để sáng kiến đạt kết quả cao hơn.<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn ! <br />
<br />
Krông Ana, tháng 3 năm 2018<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 13 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 14 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu……………………………………………………..Trang 1<br />
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………Trang 1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ.........................................................................Trang 2<br />
+ Mục tiêu<br />
+ Nhiệm vụ<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................Trang 2<br />
4.Giới hạn của đề tài...........................................................................Trang 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu................................................................Trang 3<br />
II. Nội dung .......................................................................................Trang 3<br />
1. Cơ sở lý luận...................................................................................Trang 3<br />
2. Thực trạng về vấn đề nghiên cứu…………………………………Trang 4<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp……………………………...Trang 5<br />
a) Mục tiêu của biện pháp……………………………………………Trang 5<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp……………………….Trang 5<br />
Biện pháp 1: Xây dựng môi trường thân thiện để cho trẻ làm quen với <br />
môi trường ngôn ngữ <br />
Biện pháp 2: Sử dụng các trò chơi học tập giúp trẻ làm quen với chữ <br />
viết<br />
Biện pháp 3: Tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm với việc đọc, viết hằng <br />
ngày <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 15 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
trong môi trường chữ viết<br />
Biện pháp 4: Phối hợp chặt chẽ với các bậc cha mẹ trong việc thực <br />
hiện mục tiêu giáo dục mầm non<br />
c) Mối quan hệ giữa các biện pháp…………………………………Trang 9<br />
d) Kết quả khảo nghiệm…………………………………………….Trang 10<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị……………………………………… ..Trang 10<br />
1. Kết luận…………………………………………………………..Trang 11<br />
2. Kiến nghị…………………………………………………………Trang 11<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
1 Tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ ở Nguyễn Thị Hằng<br />
trường mầm non.<br />
<br />
2 Sưu tầm các tài liệu có liên quan đến đề Tập thể giảng viên trường <br />
tài trong quá trình học tại trường Cao cao đẳng sư phạm TW <br />
đẳng SPTW Nha Trang. Nha Trang<br />
<br />
3 Sách nghiên cứu khoa học Tập thể giáo viên trường <br />
cao đẳng sư phạm TW <br />
Nha Trang<br />
<br />
4 Tạp chí giáo dục mâm non Bộ giáo dục và đào tạo<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 16 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa <br />
Phượng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 17 Trường MN Hoa Phượng<br />