Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU .…….………………......………………..…………1<br />
1. Lý do chọn đề tài …………………………………..........…………….1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài …………………….....……..........……3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu …………..………….....………..……......……3<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ………………………………………......……….4<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ……………………..…………...………….4<br />
II. PHẦN NỘI DUNG ……..………………………………...…………4<br />
1. Cơ sở lý luận ……………………..……………………………….... 4<br />
2. Thực trạng …...……..………………………………….………..…….5<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn ..……………………………………..……..….5<br />
2.2. Thành công, hạn chế. …………..……………………………..…..…5<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu.…….………………………………..…..………6<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. ..………………………....….6<br />
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt ra……………6<br />
3. Giải pháp, biện pháp ……………………………….…………………..7<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.………….…………………..…...7<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. .……….……7<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp.…….……………....... 10<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. …..…….…………... 10<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu…..…11<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm........…………………….……….11<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ …….…………………………….……12<br />
1. Kết luận …………………..…………………………….……………12<br />
2. Kiến nghị ………………………………………………….………….12<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 1 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Trong Luật Giáo dục có nói: Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người <br />
Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và <br />
nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, <br />
hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp <br />
ứng với yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc thời kỳ mới.<br />
<br />
Thư viện trường học có một vai trò rất quan trọng, là bộ phận cơ sở <br />
vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. <br />
Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng <br />
kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của <br />
giáo viên, đọc sách của học sinh và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các <br />
thành viên trong nhà trường.<br />
<br />
Trong những năm học vừa qua hoạt động thư viện tại trường TH Y <br />
Ngông đã từng bước đi vào nề nếp và hoạt động có nhiều tiến bộ hơn, thư <br />
viện đạt chuẩn từ năm 2013 và năm học 2015 2016 phấn đấu giữ vững <br />
danh hiệu thư viện tiên tiến, Lãnh đạo nhà trường đã quan tâm chỉ đạo sát <br />
sao đến công tác thư viện, việc đọc, học của giáo viên và học sinh trong thư <br />
viện nhà trường. <br />
<br />
Thư viện trường Tiểu học Y Ngông là thư viện hoạt động trong trường <br />
đóng chân trên địa bàn có vùng kinh tế đặc biệt khó khăn chính vì vậy mà thư <br />
viện đã được sự quan tâm đầu tư, giúp đỡ của các tổ chức trang bị sách vở, <br />
báo, trang thiết bị dạy và học từ đó tạo ra nguồn sách báo, dụng cụ học tập <br />
đa dạng hơn, đảm bảo cho công tác dạy,học. Từ những nguồn lực này nhà <br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 2 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
trường đã chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng có hiệu quả trong <br />
công tác đọc, học tại thư viện cũng như tại các lớp. Tuy nhiên tại trường đa <br />
số học sinh là người dân tộc thiểu số, nhận thức của các em về việc đọc, <br />
học qua sách báo chưa cao, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, một số giáo viên <br />
vẫn còn xem nhẹ công tác thư viện, chưa có sự quan tâm đúng mức về các <br />
hoạt động của thư viện nhà trường, cán bộ thư viện chưa thực sự phát huy <br />
hết khả năng, vai trò của mình.<br />
<br />
Nhằm đạt được kết quả như mong muốn của công tác thư viện <br />
<br />
tại trường TH Y Ngông có nhiều học sinh dân tộc, việc chỉ đạo, đưa ra <br />
phương hướng hoạt động là vấn đề quan trọng vì vậy tôi chọn đề tài <br />
<br />
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu <br />
học Y Ngông” làm đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác thư viện tại trường TH Y <br />
Ngông là trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, những vấn đề đặt ra <br />
trước mắt là: đề ra những giải pháp nhằm chỉ đạo, quản lý công tác thư <br />
viện.<br />
<br />
Khảo sát tình hình thực tế tại trường TH Y Ngông , đánh giá thực trạng <br />
công tác thư viện, từ đó đưa ra các biện pháp chỉ đạo nhân viên thư viện qua <br />
các việc làm cụ thể như: Hồ sơ sổ sách thư viện, tuyên truyền giới thiệu <br />
sách, trưng bày giá kệ sách, kế hoạch năm, tháng, tuần, công tác bạn đọc… <br />
đưa vào đánh giá thi đua của nhà trường.<br />
<br />
Nâng cao công tác nghiệp vụ của thư viện, đầu tư cơ sở vật chất cho <br />
thư viện, tạo ra nhiều mô hình đọc và học tại thư viện nhằm thu hút học <br />
sinh tham gia vào các hoạt động đọc và học tại thư viện.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 3 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
Thực trạng hoạt động đọc sách báo của học sinh tại thư viện trường <br />
Tiểu học Y Ngông và đề xuất một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng <br />
hoạt động đọc sách báo cho học sinh.<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Học sinh trường Tiểu học Y Ngông, xã Dur Kmăn, huyện Krông Ana, <br />
tỉnh Đắk Lắk, năm học 2015 2016.<br />
<br />
Một số văn bản chỉ đạo hoạt động thư viện trong trường phổ thông.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp khảo sát thực tế.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản pháp quy về thư viện <br />
trường học.<br />
<br />
Phương pháp phỏng vấn.<br />
<br />
Phương pháp điều tra biểu mẫu, số liệu.<br />
<br />
Phương pháp tổng hợp, so sánh, đối chiếu.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Trong trường phổ thông học sinh ngoài việc lĩnh hôi những kiến thức <br />
do thầy cô giảng dạy qua các tiết học tại lớp thì việc đọc và học qua sách <br />
báo tại thư viện là việc làm hết sức cần thiết vì tham gia vào các hoạt động <br />
đọc và học tại thư viện các em học mang tính chủ động hơn, nhớ lâu hơn, tự <br />
tìm tòi nghiên cứu, áp dụng được nhiều hơn cho bản thân. Từ các hoạt động <br />
đọc và học tại thư viện các em tham gia mang tính cá nhân nói trên sẽ tạo ra <br />
chất lượng học tập của toàn trường.<br />
<br />
Có nhiều câu nói như:<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 4 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
“Phải đọc sách báo để thu thập từ trong đó kiến thức loài người đã tích <br />
lũy được” (M.GORKI).<br />
<br />
“Sách cung cấp cho ta mọi sự hiểu biết, mà hiểu biết là sức mạnh lớn <br />
lao” (N.CRUPKAIA).<br />
<br />
“Đọc sách là cách học tốt nhất. Đó là khoa học thú vị nhất” <br />
(A.PUSKIN).<br />
<br />
Hiểu rõ việc đọc sách báo trong thư viện quan trọng như thế nào vì <br />
vậy Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành giáo dục đã <br />
quan tâm đến công tác thư viện, có rất nhiều công văn chỉ đạo về hoạt động <br />
thư viện, hoạt động học và đọc sách báo:<br />
<br />
Quyết định số 61/1998/QĐGD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ trưởng Bộ <br />
GD&ĐT Ban hành “Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ <br />
thông.<br />
<br />
Quyết định số 01/2003/QĐGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng <br />
Bộ GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”.<br />
<br />
Công văn số 11185/GDTH, ngày 17/12/2004 hướng dẫn thực hiện Tiêu <br />
chuẩn thư viện trường phổ thông.<br />
<br />
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm học cũng như <br />
thực hiện các kế hoạch hoạt động thư viện của Phòng GD&ĐT huyện <br />
Krông Ana, Sở GD&ĐT Đăk Lăk, trên cơ sở đó tôi đã xây dựng kế hoạch <br />
hoạt động của thư viện để trường TH Y Ngông thực hiện.<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn<br />
<br />
* Thuận lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 5 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đã <br />
tổ chức nhiều hoạt động để cán bộ thư viện có nhiều cơ hội giao lưu trao <br />
đổi kinh nghiệm như: Hội thi cán bộ thư viện giỏi cấp huyện (năm 2014), tổ <br />
chức chấm sáng kiến kinh nghiệm, bên cạnh đó công tác kiểm tra hoạt động <br />
thư viện tại các trường học đã giúp đơn vị kịp thời rút kinh nghiệm những <br />
hạn chế và phát huy những ưu điểm trong hoạt động thư viện. <br />
<br />
Nhà trường hàng năm đã quan tâm đầu tư một phần kinh phí trang bị cơ <br />
sở vật chất, mua sắm sách báo, trang thiết bị phục vụ cho thư viện, nhằm <br />
nâng cao chất lượng hoạt động, tạo mọi điều kiện để các em tới thư viện <br />
tham gia đọc và học. <br />
<br />
* Khó khăn<br />
<br />
Cơ sở vật chất đầu tư cho thư viện còn có những hạn chế do kinh phí <br />
còn hạn hẹp. <br />
<br />
Phòng thư viện, phòng đọc còn thiếu dẫn đến việc bố trí chưa được <br />
hợp lí, chưa đảm bảo quy định của phòng đọc.<br />
<br />
Đa số học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Nhà trường có <br />
nhiều điểm trường.<br />
<br />
2.2. Thành công, hạn chế<br />
<br />
* Thành công<br />
<br />
Trong những năm học trước hoạt động đọc đã được đa số giáo viên và <br />
học sinh quan tâm. Số học sinh tham gia đọc sách báo được tăng lên qua từng <br />
năm học.<br />
<br />
Số lượt giáo viên tham gia đọc tại thư viện nhằm bổ sung kiến thức, <br />
nâng cao trình độ chuyên môn ngày một nhiều hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 6 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
Cán bộ thư viện năng động nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, biết <br />
phối hợp với Giáo viên chủ nhiệm và đội ngũ cộng tác viên thư viện để sắp <br />
xếp, đầu tư cho thư viện nên phong trào đọc sách ngày càng tăng cao.<br />
<br />
* Hạn chế<br />
<br />
Vẫn còn một số học sinh chưa thực sự quan tam đến việc đọc sách báo <br />
tại thư viện.<br />
<br />
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng thư viện và phòng đọc chưa được <br />
tách riêng. Hoạt động thư viện chưa cao, chưa có phòng đọc riêng nên không <br />
thể phục vụ bạn đọc đến với thư viện vì vậy phong trào đọc sách tại thư <br />
viện chưa được chú trọng.<br />
<br />
Kinh nghiệm tổ chức, quản lý, triển khai phong trào đọc sách báo của <br />
nhân viên thư viện chưa cao. Việc tổ chức đọc tại các điểm trường còn <br />
nhiều hạn chế.<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
<br />
* Mặt mạnh<br />
<br />
Cán bộ thư viện nhiệt tình trong công việc, yêu nghề và có trách nhiệm <br />
cao đối với nghề. Đã có tính chủ động trong công việc, đặc biệt là tổ chức <br />
đọc sách báo, khắc phục những khó khăn, đặc thù của thư viện nhà trường <br />
để phục vụ bạn đọc.<br />
<br />
* Mặt yếu<br />
<br />
Một số học sinh chưa thực sự chủ động tham gia vào các hoạt động <br />
đọc sách báo tại thư viện.<br />
<br />
Kinh phí đầu tư cho thư viện chưa đáp ứng đủ với nhu cầu thực tế.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 7 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
Cán bộ thư viện chưa phát huy hết vai trò cùa mình, đôi lúc vẫn còn <br />
thụ động trong công việc, chưa có sự sáng tạo để hoạt động đọc và học tại <br />
thư viện tốt hơn.<br />
<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
<br />
Cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa có sự đầu tư về phòng đọc theo <br />
yêu cầu, kinh phí mua sắm tài liệu còn hạn chế, tài liệu chưa được phong <br />
phú đa dạng.<br />
<br />
Học sinh là người dân tộc thiểu số nên các em chưa có nhận thức cao <br />
việc học cũng như việc đọc sách.<br />
<br />
Các hình thức tổ chức, thu hút bạn đọc đến thư viện chưa phong phú.<br />
<br />
2.5.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
<br />
Trường Tiểu học Y Ngông là trường vùng sâu, vùng xa, có nhiều điểm <br />
trường, cơ sở vật chất của thư viện còn thiếu thốn, đa số học sinh là người <br />
dân tộc thiểu số do vậy việc tổ chức các hoạt động thư viện cũng như đọc <br />
sách báo tại thư viện gặp nhiều khó khăn, hạn chế.<br />
<br />
Đã có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo về <br />
công tác thư viện, cũng như sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo nhà <br />
trường đối với bộ phận thư viện do vậy đã tạo ra những thuận lợi nhất định <br />
trong việc triển khai các hoạt động theo kế hoạch và thực tiễn của đơn vị, <br />
phù hợp với đối tượng học sinh.<br />
<br />
Do có nhiều điểm trường việc triển khai các hoạt động thư viện gặp <br />
nhiều khó khăn, cơ sở vật chất khó có thể đáp ứng yêu cầu tại mỗi điểm <br />
trường, nhân viên thư viện mất nhiều thời gian cho công tác tổ chức, luân <br />
chuyển sách báo, học sinh không có điều kiện tiếp xúc với nhiều tư liệu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 8 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
Với những thực trạng trên nhà trường đã quan tâm chỉ đạo triển khai, <br />
thực hiện tốt công tác thư viện nhất là việc tổ chức đọc sách báo tại các <br />
điểm trường có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của thư viện, đầu tư kinh phí, <br />
cở sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ cho thư viện.<br />
<br />
Lồng ghép, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua các <br />
hoạt động để thu hút giáo viên, học sinh tham gia đọc, học qua sách báo trong <br />
thư viện nhiều hơn, tạo thói quen đến thư viện tham gia học tập, nghiên <br />
cứu..<br />
<br />
3. Các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Giúp nhân viên thư viện vận dụng hiệu quả một số giải pháp, biện <br />
pháp nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách, tạo mọi điều kiện để học <br />
sinh được đọc và vận dụng có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo <br />
dục của trường.<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
<br />
3.2.1. Nắm bắt thực trạng hoạt động của thư viện.<br />
<br />
Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Trong nhiều năm qua, ngành Giáo <br />
dục và Đào tạo huyện nhà đã có nhiều biện pháp, chính sách cụ thể nhằm <br />
động viên, khuyến khích học sinh dân tộc đến trường học tập, thực hiện tốt <br />
công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, đào tạo nguồn cán bộ <br />
công chức tại chỗ cho địa phương. Đồng thời thường xuyên chỉ đạo các <br />
trường thực hiện tốt kế hoạch năm học, trong đó có hoạt động thư viện. <br />
Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện chế độ chính sách, đảm bảo <br />
tính khả thi, hiệu quả, không lãng phí, không thiếu sót, bất cập. <br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 9 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
Đối với Ban giám hiệu nhà trường: quan tâm chỉ đạo sát sao hơn nữa <br />
trong việc dạy và học cũng như hoạt động thư viện của nhà trường. Đặt <br />
biệt quan tâm đến các em học sinh dân tộc thiểu số, thường xuyên động viên <br />
khuyết khích các em đến trường, thực hiện các chính sách hỗ trợ về kinh tế <br />
cho các em như: cấp phát sách giáo, vở viết, dụng cụ học tập đầy đủ, kịp <br />
thời vào đầu năm học mới, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo <br />
được hỗ trợ chi phí học tập theo từng năm học.<br />
<br />
3.2.2. Đầu tư cơ sở vật chất, vốn tài liệu phong phú, đa dạng hơn:<br />
<br />
Cơ sở vật chất, vốn tài liệu là điều kiện tiên quyết để tổ chức tốt các <br />
hoạt động thư viện, các hoạt động đọc đạt kết quả và chất lượng cao do <br />
vậy:<br />
<br />
Nhà trường đã đầu tư: kho sách bao gồm các giá, kệ đựng sách để bảo <br />
quản sách báo tốt hơn, phòng đọc từ 30 đến 50 chỗ ngồi đáp ứng nhu cầu <br />
đọc sách của cán bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường. <br />
<br />
Để cơ sở vật chất, vốn tài liệu của thư viện khang trang hơn, đầy đủ <br />
hơn ngoài việc dùng kinh phí của nhà nước cấp nhà trường động viên các tổ <br />
chức, cá nhân, giáo viên, học sinh trong và ngoài nhà trường hỗ trợ, tài trợ <br />
làm cho vốn tài liệu phong phú hơn.<br />
<br />
Bổ sung vào thư viện nhà trường các loại tài liệu phù hợp với cấp học, <br />
phong phú về nội dung để bạn đọc tham khảo và đa dạng về hình thức để <br />
thuận tiện khi tra cứu tài liệu. Cán bộ thư viện thường xuyên điều tra về nhu <br />
cầu của giáo viên và học sinh trường mình, để biết được giáo viên hay dùng <br />
nội dung sách gì nhất, học sinh thích đọc truyện nào nhất, sách tham khảo <br />
nào các em cần cho việc bổ sung kiến thức của mình... Nắm bắt được nhu <br />
cầu này tham mưu với lãnh đạo tiến hành bổ sung kịp thời, đầy đủ. Tuy <br />
nhiên ở một số trường do điều kiện tài chính của nhà trường bước đầu chưa <br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 10 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
đáp ứng đầy đủ nhu cầu của một thư viện hoàn chỉnh, cán bộ thư viện cần <br />
tranh thủ sự hỗ trợ của các thư viện bạn thông qua việc trao đổi sách, báo <br />
với nhau, sự ủng hộ của các cá nhân hay tập thể về tài chính để đầu tư cho <br />
thư viện của mình, thường xuyên tổ chức quyên góp sách báo của cán bộ, <br />
giáo viên và học sinh trong nhà trường cũng như người dân và chính quyền <br />
địa phương. Bằng những hình thức trên, thư viện sẽ ngày càng phong phú <br />
vốn tài liệu đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của nhà trường.<br />
<br />
Đầu năm học 2015 – 2016 nhà trường đã đầu tư mua sắm cho thư viện: <br />
30 đầu sách báo, truyện với 90 cuốn, trị giá 7.000.000 đồng.<br />
<br />
3.2.3. Tổ chức nhiều hình thức thu hút học sinh đến thư viện<br />
<br />
Vệc tổ chức nhiều hình thức hoạt động phong phú nhằm thu hút học <br />
sinh đến đọc và học tại thư viện là việc làm rất cần thiết của mỗi thư viện <br />
cũng như nhân viên thư viện.<br />
<br />
Hiện nay, thư viện trường Tiểu học Y Ngông thuộc vùng sâu, vùng xa, <br />
vùng có nhiều học sinh dân tộc thiểu số cán bộ thư viện vẫn còn thụ động <br />
trong công việc của mình. Ngoài giờ hành chính đến trường và có thể làm <br />
một số công việc khác do lãnh đạo nhà trường phân công còn chưa chú tâm <br />
đến làm thế nào để thu hút học sinh đến với thư viện, có thể do nhiều điều <br />
kiện khách quan và chủ quan đưa đến. Nhưng nếu cán bộ thư viện biết nắm <br />
bắt và tận dụng vốn có sẵn của nhà trường thì có thể đưa thư viện dần dần <br />
đi vào hoạt động tốt hơn. <br />
<br />
Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo vào thứ <br />
2 đầu tuần cũng như giới thiệu tóm tắt nội dung sách trên bảng tin của thư <br />
viện để tạo trí tò mò thu hút các em tham gia tìm đọc.<br />
<br />
Cụ thể, tại thư viện trường trường TH Y Ngông chưa có phòng đọc, <br />
kho sách vẫn chưa được sắp xếp gọn gàng khoa học. Để cải thiện thời gian <br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 11 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
đọc sách cho các em, cán bộ thư viện có thể tham mưu với lãnh đạo nhà <br />
trường vào giờ ra chơi tổ chức cho các em đọc sách tại phòng hội đồng hoặc <br />
tổ chức hình thức thư viện lưu động, thư viện xanh bố trí một số bàn và ghế <br />
để các em đọc trong lớp, ngoài hành lang, dưới bóng cây… Với hình thức <br />
mới lạ chắc chắn các em sẽ rất hứng thú tham gia, từ đó cải thiện được thời <br />
gian đọc sách của các em cũng như tạo thói quen cho các em đến với thư <br />
viện để các em mở mang thêm kiến thức của mình.<br />
<br />
Tổ chức các hoạt động trò chơi tìm hiểu về sách báo để thu hút các em <br />
như:<br />
Tổ chức một sân chơi hay được gọi là “Bữa tiệt Buffet” sách:<br />
Chuẩn bị một bàn trưng bày sách. Chọn 10 em học sinh đứng vòng <br />
quanh bàn sách, mỗi em chọn cho mình 1 cuốn sách và đọc 5 phút, hết thời <br />
gian 5 phút cho đổi lần lượt theo vòng kim đồng hồ, mỗi học sinh truyền <br />
cuốn sách trên tay mình cho bạn đứng bên cạnh mình và lần lượt đọc tiếp, <br />
hết 5 phút lại đổi. Đến khi nào mỗi em đọc được 20 phút thì dừng lại. Sau <br />
thời gian 20 phút các em sẽ nhận ra: Cuốn sách ban đầu mình chọn là theo sở <br />
thích của mình (có thể là truyện tranh), nhưng mới đọc được 5 phút thì bị bắt <br />
buộc đổi cuốn sách đó cho bạn khác, ban đầu sẽ rất nuối tiếc vì đang đọc dở <br />
dang nhưng khi đọc cuốn sách thứ 2 thứ 3 thì học sinh đó nhận ra rằng: <br />
không phải cuốn sách mình chọn ban đầu là đúng mà mình có thể thích nhiều <br />
thể loại khác như tác phẩm văn học, khoa học thường thức... tất cả đều rất <br />
thú vị. <br />
<br />
3.2.4. Tăng cường việc đọc sách tại các điểm lẻ. <br />
<br />
Tại điểm trường chính còn có 2 điểm trường lẻ tại các buôn, làng gần <br />
với nhà dân, tạo điều kiện cho các em học sinh dân tộc thiểu số tại đây đến <br />
lớp gần hơn. Tuy nhiên tại những điểm trường này cơ sở vật chất còn thiếu <br />
so với điểm chính, ngoài các lớp học ra các phòng làm việc đều tập trung tại <br />
điểm chính. Để các em học sinh tại các điểm trường lẻ được đọc sách như <br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 12 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
các bạn ở điểm chính nhà trường đầu tư tủ sách, bàn ghế… đáp ứng nhu cầu <br />
tối thiểu cho việc tổ chức đọc, cán bộ thư viện cần bố trí thời gian đến tổ <br />
chức cho các em đọc sách bằng các hình thức: Tủ sách lưu động, kệ sách <br />
trong lớp học (góc thư viện), ngăn sách dưới bóng cây để học sinh tại các <br />
điểm lẻ có điều kiện được tiếp xúc và đọc sách, báo nhiều hơn. <br />
<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Nắm vững, triển khai thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về <br />
công tác thư viện của các cấp, Phòng Giáo dục và Đào tạo...<br />
<br />
Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thư viện, cán bộ thư <br />
viện tự học, tự rèn nâng cao nghiệp vụ, áp dụng những cái mới, sáng tạo để <br />
phục vụ bạn đọc.<br />
<br />
Vận động, xã hội hóa trong công tác thư viện, đầu tư cơ sở vật chất, <br />
nguồn tài liệu cho thư viện.<br />
<br />
Thường xuyên nghiên cứu triển khai nhiều hình thức thu hút giáo viên, <br />
học sinh tham gia đọc tại thư viện, phù hợp với điều kiện nhà trường.<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Từ các biện pháp, giải pháp nêu trên có thể thấy muốn nâng cao chất <br />
lượng, số lượng giáo viên, học sinh tham gia đọc và học tại thư viện chúng <br />
ta cần thực hiện đồng bộ các giải pháp và biện pháp đây là điều kiện tiên <br />
quyết trong quá trình triển khai, thực hiện.<br />
<br />
Trước hết phải xác định rõ mục tiêu của việc đọc sách báo cũng như <br />
công tác thư viện từ đó xây dựng các hình thức tổ chức thu hút học sinh tham <br />
gia vào các hoạt động thư viện. Xác định được mục tiêu nhà trường sẽ có sự <br />
chỉ đạo sát sao, cụ thể hơn đối với công tác thư viện.<br />
<br />
Để các hoạt động thư viện, hoạt động đọc đạt kết quả cao cần làm tốt <br />
việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu cho thư viện, thường <br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 13 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thư viện, cán bộ thư viện tự học tự <br />
rèn nâng cao trình độ, sáng tạo trong công việc, trong điều kiện thực có tại <br />
nhà trường.<br />
<br />
Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình triển khai hoạt động của bộ <br />
phận thư viện, có các hình thức tuyên truyền, động viên học sinh tham gia <br />
đọc, học tại thư viện...<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề<br />
<br />
Để đánh giá được hiệu quả của công tác chỉ đạo hoạt động thư viện <br />
đối với trường TH Y Ngông có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, qua thời <br />
gian triển khai, thí điểm kết quả đạt được là rất khả quan.<br />
<br />
Học sinh đến thư viện tham gia đọc sách báo ngày một tăng.<br />
<br />
Đa số giáo viên, học sinh cũng như nhân viên thư viện đã có nhận thức <br />
rõ hơn, hiểu được tầm quan trọng của việc học và đọc sách báo. Từng bước <br />
nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Các em học sinh tìm thấy <br />
niềm vui trong học tập tham gia đi học chuyên cần hơn. <br />
<br />
Qua tổ chức phát phiếu khảo sát tại trường với tổng số 19 lớp; 285 học <br />
sinh tham gia, kết quả khảo nghiệm như sau:<br />
<br />
* Phiếu khảo sát:<br />
<br />
PHIẾU KHẢO SÁT HỌC SINH<br />
THAM GIA ĐẾN ĐỌC VÀ HỌC TẠI THƯ VIỆN<br />
<br />
TT KHỐI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ <br />
LỚP ĐỀ TÀI TÀI<br />
<br />
Chưa bao Đã từng Thường Chưa Đã Thườn<br />
giờ đến đến thư xuyên bao từng g xuyên <br />
thư viện viện đến thư giờ đến đến <br />
viện đến thư thư <br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 14 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
thư viện viện<br />
viện<br />
<br />
<br />
<br />
1 Khối 1 29 em 20 em 15 em 4 40 22<br />
<br />
2 Khối 2 15 em 15 em 09 em 5 15 19<br />
<br />
3 Khối 3 30 em 20 em 20 em 6 30 24<br />
<br />
4 Khối 4 20 em 15 em 10 em 4 21 20<br />
<br />
5 Khối 5 28 em 20 em 20 em 5 33 30<br />
<br />
* Kết quả sau khi khảo sát tại trường:<br />
<br />
Học sinh DTTS không Học sinh DTTS thích <br />
Nội dung thích đọc sách đọc sách<br />
Số lượng % Số lượng %<br />
Trước khi áp dụng đề tài 122 43% 163 57%<br />
Sau khi áp dụng đề tài 24 8% 261 92%<br />
5. Kết quả<br />
<br />
Từ những kết quả đạt được trong thời gian nghiên cứu triển khai đề tài <br />
“ Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu <br />
học Y Ngông” cho thấy đề tài có thể áp dụng cho các trường có nhiều học <br />
sinh dân tộc thiểu số, có điều kiện kinh tế khó khăn trên địa bàn huyện. <br />
<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Qua nghiên cứu thực tế và áp dụng các biện pháp chỉ đạo và quản lý <br />
thực hiện về công tác thư viện tại trường TH Y Ngông có đông học sinh là <br />
người dân tộc thiểu số trong huyện cần:<br />
<br />
Có sự đầu tư thường xuyên, nhiều hơn nữa về kinh phí, cơ sở vật <br />
chất, sách báo, tài liệu cho thư viện nhà trường.<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 15 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
Lãnh đạo trường thường xuyên quan tâm, kiểm tra đôn đốc cán bộ thư <br />
viện và các hoạt động của thư viện trường nhằm nâng cao hiệu quả và các <br />
nội dung hoạt động, nội dung hoạt động của thư viện tại các trường này cần <br />
cụ thể, chi tiết thực sự phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Giáo viên thư viện phải thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao <br />
nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức, tay nghề, tìm tòi, sáng tạo trong công tác <br />
hoạt động, tập trung thu hút giáo viên, học sinh vào thư viện...<br />
<br />
Thường xuyên đổi mới và tổ chức nhiều hình thức, hoạt động, tuyên <br />
truyền để thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động thư viện, đọc sách <br />
báo.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo sát sao trong công tác <br />
hoạt động thư viện tại các trường.<br />
<br />
Đầu tư các trang thiết bị, sách, báo, kinh phí cho hoạt động thư viện.<br />
<br />
Cấp trên có liên quan kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời <br />
nhắc nhở những tồn tại và triển khai những kinh nghiệm hoạt động cho nhà <br />
trường và giáo viên thư viện.<br />
<br />
Lãnh đạo trường cần quan tâm chặt chẽ hơn tới việc hoạt động và <br />
xác định rõ đối tượng học sinh của nhà trường từ đó chỉ đạo bộ phận thư <br />
viện xây dựng, triển khai các hoạt động thư viện được tốt hơn, phù hợp với <br />
học sinh mang lại hiệu quả cao.<br />
<br />
Trên đây là một vài kinh nghiệm của bản thân trong quá trình quản lý <br />
và chỉ đạo công tác thư viện của trường tiểu học Y Ngông. Rất mong nhận <br />
được ý kiến đóng góp chân thành của các bạn đồng nghiệp giúp tôi hoàn <br />
thành tốt hơn nữa việc chỉ đạo công tác thư viện, góp phần nâng cao chất <br />
lượng dạy và học của tường tiểu học Y Ngông ngày càng đi lên.<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 16 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Krông Ana, ngày tháng năm 2016 <br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM<br />
<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
..................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường phổ thông/Vũ Bá Hòa chủ <br />
biên. H.: Giáo dục, 2009.<br />
<br />
2. Sổ tay công tác thư viện trường học/Từ Văn Sơn chủ biên . H.: Giáo <br />
dục, 2007.<br />
<br />
3. Cẩm nang nghề thư viện/Lê Văn Viết.H.: Văn hóa thông tin, 2000.<br />
<br />
4. Báo cáo tổng kết năm học 2014 2015.<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 17 <br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện tại trường tiểu học Y Ngông<br />
<br />
5. Qua thực tế chỉ đạo công tác thư viện của bộ phận chuyên môn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Vũ Văn Tuyển Trang 18 <br />