̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
<br />
Ở mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí rất quan trọng. Cùng với một <br />
số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của <br />
con người. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, giáo dục lại được tổ chức theo những <br />
cách thức khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ mầm non <br />
được triển khai theo phương châm “Chơi mà học, học mà chơi” và giáo dục <br />
âm nhạc cũng vậy. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo <br />
đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên <br />
nhiên, yêu Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm <br />
nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp <br />
trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức cho trẻ qua học tập, vui <br />
chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận <br />
động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố <br />
của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, <br />
đạo đức, trí tuệ và thể lực. <br />
<br />
Ở trường Mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi Mẫu giáo, âm nhạc là <br />
một loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, <br />
khả năng tập trung chú ý…Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế <br />
giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm…<br />
Đối với trẻ âm nhạc là thế giới thần kì đầy cảm xúc, thế giới âm nhạc đem <br />
lại cho trẻ vẻ đẹp trong tâm hồn; những bài hát giản dị, có tính chất nghệ <br />
thuật, phù hợp với lứa tuổi sẽ hình thành ở trẻ thị hiếu âm nhạc trong sáng, <br />
lành mạnh, là cơ sở của tình cảm thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp. Chính vì vậy, <br />
giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. <br />
<br />
Là giáo viên chủ nhiệm lớp lá, qua các giờ hoạt động âm nhạc hàng <br />
ngày tôi nhận thấy các cháu tỏ ra chưa hứng thú tham gia vào giờ học, khả <br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 1<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
̉ ̣ ̉ ́ ưởng ưng khi nghe môt ca khuc, ban nhac con han chê.<br />
năng thê hiên cam xuc, h ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ <br />
Đa phần các cháu hát sai lơi, sai giai điêu ch<br />
̀ ̣ ưa đúng nhạc ở những nốt lên cao <br />
hoặc nốt xuống thấp, kĩ năng hát kết hợp vỗ tay, vận động theo nhạc còn hạn <br />
chế. Ngoài ra, khi tổ chức các buổi biêu diên văn nghê<br />
̃ ̃ ̣ cuối chủ đề, trong ngaỳ <br />
̣ ̀ ̃ thì các cháu tỏ ra nhút nhát, chưa manh dan tham gia. N<br />
hôi, ngay lê ̣ ̣ ắm được <br />
đặc điểm của trẻ lớp mình phụ trách, với mong muốn mang âm nhac đên gân<br />
̣ ́ ̀ <br />
vơi cuôc sông cua tre h<br />
́ ̣ ́ ̉ ̉ ơn tôi đa l ̀ ̀ “Một số biện pháp nâng cao <br />
̃ ựa chon đê tai <br />
̣<br />
chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ 56 tuổi tai tr<br />
̣ ường Mầm non Ea <br />
Tung” để nghiên cứu.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Mục tiêu:<br />
<br />
Đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm <br />
nhạc cho trẻ 5 6 tuổi trong trường mầm non<br />
<br />
Nhiệm vụ:<br />
<br />
Tìm hiểu thực trạng của trẻ trong hoat đông âm nhac nh<br />
̣ ̣ ̣ ư cam xuc khi<br />
̉ ́ <br />
̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
nghe nhac nghe hat; kĩ năng hat, vân đông sử dung dung cu âm nhac; va kha<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ <br />
̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣<br />
năng biêu diên trong hoat đông văn nghê, ngay hôi, ngay lê.<br />
̀ ̃<br />
<br />
Đánh giá chất lượng các giờ giao duc âm nhac <br />
́ ̣ ̣ ở các lớp 56 tuổi tại <br />
trường về chuẩn bị, cách tổ chức kết quả thu được trên trẻ...để đưa ra các <br />
biện pháp nâng cao chât l<br />
́ ượng giao duc âm nhac cho tre.<br />
́ ̣ ̣ ̉<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Một số biện pháp sư pham giúp tr<br />
̣ ẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Trẻ 56 tuổi trường mầm non Ea Tung xã Ea Na Huyện Krông Ana <br />
Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 2<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
Thơi gian th<br />
̀ ực hiên: t<br />
̣ ư thang 9/2017 đên thang 3/2018<br />
̀ ́ ́ ́<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu <br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu<br />
<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
<br />
Nói về tầm quan trọng của âm nhạc mầm non, không ai có thể phủ <br />
nhận đây là loại hình nghệ thuật tác động sớm nhất đến tâm lý và tình cảm <br />
của trẻ. Những ca khúc hay không chỉ mang lại những cảm xúc trong sáng, <br />
lành mạnh nơi tâm hồn trẻ thơ mà còn giáo dục các em biết yêu gia đình, thầy <br />
cô, bè bạn, yêu quê hương, đất nước...<br />
<br />
Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe <br />
và cảm xúc cho trẻ. Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ nhưng ở những năm <br />
đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc <br />
vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm <br />
thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi Mẫu giáo, nhất là từ 5 <br />
tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc hay. <br />
Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. <br />
Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức <br />
độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn <br />
xung quanh. Vì thế giao duc âm nhac cho tre c<br />
́ ̣ ̣ ̉ ần được tiến hành thường <br />
̣<br />
xuyên, liên tuc. Đặc biệt để nâng cao chất lượng trong giờ học âm nhạc, tăng <br />
sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ, giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ <br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 3<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong <br />
cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non một cách lôgich, có hiệu quả.<br />
<br />
2. Thực trạng vân đê nghiên c<br />
́ ̀ ứu<br />
<br />
Trường Mầm non Ea Tung luôn được sự quan tâm từ phía lãnh đạo <br />
Phòng và các cấp, cùng với sự nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ, giáo viên, <br />
nhân viên trường đã dần có chỗ đứng tin cậy trong lòng phụ huynh nơi đây. <br />
Hiện tại trường đã có 8 phòng học khang trang, sạch sẽ, trang thiết bị phục <br />
vụ cho việc học âm nhạc cũng tương đối đầy đủ như: đầu máy, tivi, máy <br />
tính…Sân bãi rộng rãi thích hợp cho việc tổ chức, biễu diễn.<br />
<br />
Ngoài ra, đội ngũ giáo viên đa phần là giáo viên trẻ giàu nhiệt huyết và <br />
rất năng động, trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giảng <br />
dạy cũng được nâng cao theo từng năm học. <br />
<br />
Qua khảo sát thực trạng tổ chức giờ hoạt động âm nhạc tại lớp Lá 1 <br />
trường MN Ea Tung tôi nhận thấy, tuy các cháu ở cùng độ tuổi nhưng trình <br />
độ không đồng đều. Có cháu thê hiên niêm yêu thich cua minh khi nghe nhac<br />
̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ <br />
̉ ̣ ̉ ́ ̣<br />
nghe hat, thê hiên cam xuc trên net măt, đung đ<br />
́ ́ ưa, nhun nhây, co chau thi th<br />
́ ̉ ́ ́ ̀ ơ ̀<br />
ơ, lanh đam; co chau thu<br />
̃ ̣ ́ ́ ộc rất nhanh các bài hát, biết hát đúng nhạc và tự tin <br />
khi thể hiện ngược lại rất nhiều cháu thụ động, chưa mạnh dạn, nhiều cháu <br />
phát âm còn ngọng, hát chưa rõ lời, chưa đung giai điêu, kh<br />
́ ̣ ẳ năng hát và kết <br />
hợp vận động minh hoa, mua, s<br />
̣ ́ ử dung dung cu âm nhac còn h<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ạn chế, hầu như <br />
trẻ chưa theo kịp nhạc, Một số trẻ dân tộc chưa học qua các lớp Mâm, Chôi,<br />
̀ ̀ <br />
khả năng nhận biết cũng như hiểu và nói ngôn ngữ Tiếng Việt còn hạn chế, <br />
ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu âm nhạc. Một số trẻ lại rất hiếu <br />
động nên thường không chú ý trong giờ học gây ảnh hưởng đến việc tiếp thu <br />
bài trên lớp. Đa số trẻ là con em của gia đình làm nông, bố mẹ ít quan tâm đến <br />
trẻ, chưa thât s<br />
̣ ự đáp ứng được nhu cầu âm nhạc cho trẻ, ít tạo điều kiện cho <br />
trẻ được nghe nhạc, nghe hát; một số gia đình chưa có điều kiện mua đĩa <br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 4<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
nhạc thiếu nhi cho trẻ nghe trong thơi gian <br />
̀ ở nha.̀<br />
<br />
̣<br />
Bên canh đo giáo viên m<br />
́ ầm non chỉ được học một số kiến thức khá cơ <br />
̉<br />
ban vê âm nh<br />
̀ ạc, nên chưa có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực âm nhạc; thời <br />
gian đứng lớp cả ngày nên việc bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng âm nhạc còn <br />
gặp nhiều khó khăn măc khac vi<br />
̣ ́ ệc đầu tư làm đồ dùng, đô ch<br />
̀ ơi phuc vu môn<br />
̣ ̣ <br />
̣ ̀ ưa it, ch<br />
âm nhac con ch ́ ưa thât s<br />
̣ ự mang lại hiệu quả khi sử dung.<br />
̣<br />
<br />
Đặc điểm tình hình của lớp<br />
<br />
Tổng số học sinh : 34 trẻ ; Nam: 21; Nữ : 13; Dân tộc : 06<br />
<br />
Giáo viên : 2GV/ lơp ; Trình đ<br />
́ ộ : trên chuẩn<br />
<br />
Kết quả khảo sát đầu năm<br />
<br />
stt Nôi dung khao sat<br />
̣ ̉ ́ Đaṭ Chưa đaṭ<br />
Sô tre<br />
́ ̉ Ti lê %<br />
̉ ̣ Sô tre<br />
́ ̉ Ti lê%<br />
̉ ̣<br />
1 Trẻ cảm nhận và thể hiện thái độ, tình cảm khi 17 50% 17 50%<br />
nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát bản nhạc.<br />
2 Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc 15 44% 19 56%<br />
thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc<br />
3 Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu 14 41% 20 59%<br />
̉<br />
cua bai hat<br />
̀ ́<br />
4 Co ki năng s<br />
́ ̃ ử dung dung cu âm nhac<br />
̣ ̣ ̣ ̣ 14 41% 20 59%<br />
5 Tự tin, manh dan khi biêu diên văn nghê<br />
̣ ̣ ̃ ̃ ̣ 19 56% 15 44%<br />
̣<br />
3. Nôi dung, hinh th<br />
̀ ưc cua giai phap.<br />
́ ̉ ̉ ́<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Các giải pháp nêu ra trong đề tài đều nhằm mục đích giúp giáo viên có <br />
sự linh hoạt, đầu tư đổi mới trong cách tao môi tr<br />
̣ ương cam xuc âm nhac cho<br />
̀ ̉ ́ ̣ <br />
tre;̉ sưu tâm va<br />
̀ ̀ sử dụng co hiêu qua tr<br />
́ ̣ ̉ ò chơi âm nhạc; sang tao dung cu âm<br />
́ ̣ ̣ ̣ <br />
̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣<br />
nhac... giao duc âm nhac cho tre trong moi hoat đông trong ngay, tránh s<br />
̀ ự nhàm <br />
chán khi tổ chức trong giờ hoạt động âm nhạc và tổ chức biểu diễn văn nghệ <br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 5<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
giúp trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi hứng thú tích cực với môn học<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
̉<br />
Giai phap 1: Xây d<br />
́ ựng môi trương tao cam xuc cho tre h<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̉ ưng thu hoat<br />
́ ́ ̣ <br />
̣ ̣<br />
đông âm nhac.<br />
<br />
́ ứ hoat đông nao đ<br />
Trong bât c ̣ ̣ ̀ ược tô ch<br />
̉ ức trong trương mâm non thi viêc<br />
̀ ̀ ̀ ̣ <br />
xây dựng môi trương hoat đông đêu đong môt vai tro hêt s<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ức quan trong, no<br />
̣ ́ <br />
́ ̉ ́ ưng thu, kh<br />
giup tre co h ́ ́ ơi gợi niêm yêu thich va khăc sâu h<br />
̀ ́ ̀ ́ ơn kiên th<br />
́ ức ma tre<br />
̀ ̉ <br />
đa tiêp thu trong gi<br />
̃ ́ ờ hoc. Nhân th<br />
̣ ̣ ưc đ<br />
́ ược điêu đo ban thân tôi luôn đâu t<br />
̀ ́ ̉ ̀ ư vao<br />
̀ <br />
̣ ̣<br />
viêc tao môi tr ương âm nhac cho tre hoat đông: Môi tr<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ương đ<br />
̀ ược đê câp <br />
̀ ̣ ở đây <br />
được hiêu đo la: môi tr<br />
̉ ́ ̀ ường âm thanh va môi tr<br />
̀ ường hinh anh<br />
̀ ̉<br />
<br />
Môi trương âm thanh<br />
̀<br />
<br />
Ngay từ đâu năm hoc tôi đa danh môt phân th<br />
̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ̀ ời gian cua minh đê s<br />
̉ ̀ ̉ ưu <br />
tâm cac bai hat theo t<br />
̀ ́ ̀ ́ ưng chu đê va l<br />
̀ ̉ ̀ ̀ ưu vao usb theo t<br />
̀ ưng folder. Cung v<br />
̀ ̀ ơi kê<br />
́ ́ <br />
̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ức hôi thi “ Cô va tre mâm non hat<br />
hoach cua Phong giao duc trong viêc tô ch<br />
̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ <br />
̣ ̃ ựa chon môt sô bai hat dân ca phu<br />
dân ca” trong năm hoc 2017 2018 tôi đa l ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ <br />
hợp vơi tre đ<br />
́ ̉ ưa vao trong ch<br />
̀ ương trinh cho tre lam quen. <br />
̀ ̉ ̀<br />
<br />
̉ ́ ́ ̉ ̀ ơp, buôi chiêu tra tre, tôi dung usb đa ghi cac<br />
Buôi sang khi đon tre vao l ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ̀ ̃ ́ <br />
̀ ́ ươc đo m<br />
bai hat tr ́ ́ ở nhac trên radio theo chu đê đang giang day tao cho tre co<br />
̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ <br />
cơ hôi đ<br />
̣ ược nghe nhiêu bai hat ban nhac, kh<br />
̀ ̀ ́ ̉ ̣ ơi gợi ở tre tinh yêu âm nhac, tre<br />
̉ ̀ ̣ ̉ <br />
được nghe nhiêu cang ghi nh<br />
̀ ̀ ớ ro l<br />
̃ ơi bai hat, thuôc giai điêu va tre co xu h<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ương<br />
́ <br />
̉ ̣ ̉ ́ ̉<br />
hat theo thê hiên cam xuc cua minh nh<br />
́ ̀ ư nhun nhay, đong đ<br />
́ ̉ ưa, vân đông sang<br />
̣ ̣ ́ <br />
̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̣ ̣<br />
tao theo bai hat, ban nhac. Sau đây la môt sô bai hat tôi đa chon loc theo tưng<br />
̀ <br />
̉<br />
chu đề<br />
<br />
Chủ đề Bài hát<br />
<br />
<br />
Trường mầm non Rước đèn tháng 8<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 6<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
Tết trung thu Múa sư tử thật là vui<br />
<br />
Cháu đi mẫu giáo<br />
<br />
Đi học<br />
<br />
Hoa bé ngoan<br />
<br />
Trường chúng cháu là trường mầm non<br />
<br />
Em đi mẫu giáo<br />
<br />
Hoa vườn trường<br />
<br />
Cháu vẫn nhớ trường mầm non<br />
<br />
Trường em<br />
<br />
Vui tới trường<br />
<br />
Lời chào buổi sáng<br />
<br />
Lớp chúng ta kết đoàn<br />
Bản thân Nhảy lò cò<br />
<br />
Bé cưng<br />
<br />
Thiên đàng búp bê<br />
<br />
Ngày vui của bé<br />
<br />
Chúc mừng sinh nhật<br />
<br />
Cả tuần đều ngoan<br />
<br />
Năm ngón tay ngoan<br />
<br />
Em bé khỏe em bé ngoan<br />
<br />
Tay thơm tay ngoan<br />
<br />
Hoa bé ngoan<br />
Gia đình Ru em ( dân ca Xê Đăng)<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 7<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
Bàn tay mẹ<br />
<br />
Ba ngọn nến lung linh<br />
<br />
Bà Còng đi chợ trời mưa<br />
<br />
Cái Bống<br />
<br />
Hôm nay mẹ trực đêm<br />
<br />
Gánh gánh gồng gồng<br />
<br />
Bố là tất cả<br />
<br />
Chiếc khăn tay<br />
<br />
Biết vâng lời mẹ<br />
<br />
Cho con<br />
Ngành nghề Bông hồng tặng cô<br />
<br />
Màu áo chú bộ đội<br />
<br />
Cháu yêu cô chú công nhân<br />
<br />
Cô giáo miền xuôi<br />
<br />
Bác đưa thư vui tính<br />
<br />
Tía má em<br />
<br />
Cháu yêu cô thợ dệt<br />
<br />
Rênh rênh rang rang<br />
̀ ̀ ̀ ̀<br />
<br />
Em đi giữa biển vàng<br />
Thực vật Lý cây bông ( dân ca Miên nam)<br />
̀<br />
<br />
Têt mua xuân<br />
́ ̀ Lý đất giồng (dân ca Quang Nam)<br />
̉<br />
<br />
Quả <br />
<br />
Xòe hoa ( dân ca Thai)<br />
́<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 8<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
Màu hoa<br />
<br />
Cây trúc xinh ( dân ca Miên băc)<br />
̀ ́<br />
<br />
Vườn cây của ba<br />
<br />
Bèo dạt mây trôi ( Dân ca Miên Băc)<br />
̀ ́<br />
<br />
Hoa thơm bướm lượn<br />
<br />
Săp đên têt rôi<br />
́ ́ ́ ̀<br />
<br />
Ôi ông điạ<br />
<br />
́ ́ ́ ̉<br />
Xuc xăc xuc xe<br />
Động vật Ga gay le te ( dân ca Coong Khao)<br />
̀ ́ ́<br />
<br />
Họ nhà kì nhông<br />
<br />
Phi ngựa <br />
<br />
Chú gà chú vịt<br />
<br />
Gọi bướm<br />
<br />
Hoa thơm bươm l<br />
́ ượn ( dân ca Miên băc)<br />
̀ ́<br />
<br />
Con ếch ộp<br />
<br />
Con cào cào<br />
<br />
Con chim vành khuyên<br />
<br />
Chú khỉ con<br />
<br />
Chú voi con ở Bản Đôn<br />
<br />
Tôm, cua, cá thi tài<br />
<br />
Chim sáo<br />
Giao thông Đoàn tàu nhỏ xíu<br />
<br />
Đèn xanh đèn đỏ<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 9<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
Em đi qua ngã đi đường phố<br />
<br />
Nhớ lời cô dặn<br />
<br />
Âm thanh đường phố<br />
<br />
Tàu chú lại ra khơi<br />
<br />
Anh phi công ơi<br />
<br />
Đi đâu mà vội mà vàng<br />
Hiện tượng tự nhiên Gánh gánh gồng gồng<br />
<br />
Trồng cây<br />
<br />
Bé và trăng<br />
<br />
Ông mặt trời óng ánh<br />
<br />
Mưa phùn<br />
<br />
Gọi nắng<br />
<br />
Ngôi sao nhỏ<br />
<br />
Đếm sao<br />
<br />
Thằng cuội<br />
<br />
<br />
Quê hương Bác Hồ Ông tiên Bác Hồ<br />
<br />
Trương tiêu hoc<br />
̀ ̉ ̣ Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ<br />
<br />
Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh<br />
<br />
Nhớ giọng hát Bác Hồ<br />
<br />
Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng<br />
<br />
Em nhớ Tây Nguyên<br />
<br />
Sang trong buôn ( dân ca Tây nguyên)<br />
́<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 10<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
Inh la ̉ ơi ( dân ca Thai)<br />
́<br />
<br />
Múa với bạn Tây Nguyên<br />
<br />
Ánh trăng hòa bình<br />
<br />
Mời bạn vui múa ca<br />
<br />
̣ ̣<br />
Tam biêt bup bê<br />
́<br />
Môi trương hinh anh<br />
̀ ̀ ̉<br />
<br />
̉ ̣ ̣ ̣<br />
Khi cho tre tham gia vao tiêt hoat đông âm nhac, tôi th<br />
̀ ́ ương chu trong<br />
̀ ́ ̣ <br />
̣ ̣<br />
đên viêc tao môi tr<br />
́ ương trong l<br />
̀ ơp, nh<br />
́ ưng hinh anh nêu lên nôi dung bai hat<br />
̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ <br />
được cô chu y trang tri trên mang t<br />
́ ́ ́ ̉ ương, phong man; cac dung cu âm nhac nh<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ư <br />
̣ ̀ ưng ph<br />
loa, đai, đan organ, trang phuc la nh<br />
̀ ̀ ̃ ương tiên không thê thiêu. Trong gi<br />
̣ ̉ ́ ơ ̀<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ược cam nhân không gian l<br />
hoat đông âm nhac tre đ ̉ ̣ ơp hoc hâp dân v<br />
́ ̣ ́ ̃ ới nhiêu<br />
̀ <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
hinh anh, dung cu, trang phuc âm nhac phong phu liên quan đên bai hat, tre<br />
̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ <br />
được xem cô biêu diên đ<br />
̉ ̃ ược hat cac bai hat mâm non va cung cô tro chuyên vê<br />
́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ <br />
́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́<br />
y nghia, nôi dung bai hat se giup tre cam nhân nghê thuât âm nhac môt cach dễ <br />
dang.<br />
̀<br />
<br />
́ ̣ ̉ ̀ ơi” (dân ca Thai), cô tao môi<br />
Vi du: Khi hat cho tre nghe bai “ Inh la <br />
́ ̀ ́ ̣ <br />
trương <br />
̀ ở goc l<br />
́ ơp treo môt sô hinh anh vê nêp sông cua ng<br />
́ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ười dân tôc Thai, bên<br />
̣ ́ <br />
̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ưng <br />
canh co gia treo trang phuc, cô cho tre quan sat va nhân xet môt sô net đăc tr<br />
́ ́<br />
̀ ̣ ́ ̀ ̣<br />
vê cuôc sông, vê trang phuc ng ươi Thai, sau đo cô măc trang phuc va biêu diên<br />
̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ̃ <br />
̉ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ưng thu nghe, th<br />
cho tre xem, điêu nay se giup tre h ́ ́ ưởng thưc va cam xuc âm<br />
́ ̀ ̉ ́ <br />
̣ ̉ ̉ ược phat triên. Hay khi tô ch<br />
nhac cua tre đ ́ ̉ ̉ ưc cho tre vân đông minh hoa bai hat<br />
́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ <br />
́ ương chu bô đôi” cô tao d<br />
“ Chau th ́ ̣ ̣ ̣ ựng bưc tranh co hinh anh chu bô đôi đ<br />
́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ứng <br />
́ ơi biên cương, hai đao xa xôi va hinh anh cac chau be vui vây bên cac chu.<br />
gac n ̉ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ược quan sat nh<br />
Khi tre vân đông minh hoa va đ ́ ưng hinh anh nh<br />
̃ ̀ ̉ ư vây g<br />
̣ ợi lên <br />
̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̉<br />
cho tre tinh cam khi thê hiên cac đông tac, tre se sang tao đông tac theo cam xuc<br />
́ <br />
̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀<br />
cua ban thân..hay khi cho tre vân đông minh hoa bai “ Cai Mui” cô hoa trang<br />
́ ̃ ́ <br />
́ ̀ ới điêm nhân la cai mui dai se tao cho tre s<br />
thanh chu hê v<br />
̀ ̉ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ̃ ̣ ̉ ự hưng thu va tich c<br />
́ ́ ̀ ́ ực <br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 11<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
hơn trong hoat đông.<br />
̣ ̣<br />
<br />
̀ ̣ ̣<br />
Ngoai viêc tao môi trương hinh anh phuc vu trong gi<br />
̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ơ giao duc âm nhac,<br />
̀ ́ ̣ ̣ <br />
̀ ̣ ̣ ̃ ược cô chu y. Ngoai gi<br />
thi viêc trang tri trong goc âm nhac cung đ<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ờ hoat đông<br />
̣ ̣ <br />
̉ ̃ ược chơi ở goc âm nhac, thê hiên ban thân qua l<br />
chung tre se đ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi ca, tiêng hat<br />
̀ ́ ́ <br />
̣<br />
qua cac điêu mua hay s<br />
́ ́ ử dung cac dung cu âm nhac chinh vi điêu đo tôi luôn<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́ <br />
́ ́ ́ ương tiên âm nhac gon gang v<br />
săp xêp cac ph ̣ ̣ ̣ ̀ ưa tâm v<br />
̀ ̀ ới tre, cac hinh anh <br />
̉ ́ ̀ ̉ ở goć <br />
̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ự <br />
âm nhac tôi thiêt kê theo kiêu ban gai đê thuân tiên trong viêc thay đôi tao s<br />
́ ́<br />
mơi me hâp dân tranh s<br />
́ ̉ ́ ̃ ́ ự nham chan cho tre theo t<br />
̀ ́ ̉ ứng chu đê. <br />
̉ ̀<br />
<br />
́ ̣ Ở chu đê “têt va mua xuân” tôi s<br />
Vi du: ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ử dung phong man co trang tri<br />
̣ ̀ ́ ́ <br />
̉ ́ ́ ̀ ̉<br />
canh cac be đi chuc têt, hinh anh banh ch<br />
́ ́ ́ ưng, hoa mai hoa đao cac nôt nhac...tao<br />
̀ ́ ́ ̣ ̣ <br />
́ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̉ <br />
không khi cua ngay têt điêu nay tao cho tre cam xuc khi thê hiên cac bai hat ban<br />
́<br />
̣ ́ ơi cua minh.<br />
nhac trong goc ch ̉ ̀<br />
<br />
̉ ̉ ức hoat đông giao duc âm nhac linh hoat, sang tao.<br />
Giai phap 2: Tô ch<br />
́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣<br />
<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
Trong moi hoat đông hoc tâp hay vui ch ơi cua tre <br />
̉ ̉ ở trương Mâm non,<br />
̀ ̀ <br />
̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣<br />
viêc chu đông linh hoat, sang tao cua cô trong tiêt hoc đêu mang lai hiêu qua<br />
́ ̀ ̉ <br />
̉ ̃ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉<br />
cao, tre se không cam thây nham chan khi tham gia hoat đông ma to ra vô cung<br />
́ ̀ ́ ̀ <br />
̀ ưng, h<br />
hao h ́ ưởng ưng tich c<br />
́ ́ ực tiêp thu cac kiên th<br />
́ ́ ́ ức âm nhac môt cach t<br />
̣ ̣ ́ ự <br />
̀ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣<br />
nhiên không go ep. Trong giai phap nay tôi muôn đê câp đên 2 nôi dung quan <br />
̣ ̉ ̀ ̉ ức hoat đông âm nhac môt cach linh hoat, sang tao<br />
trong đê lam sao tô ch ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣<br />
<br />
Thứ nhât la l<br />
́ ̀ ựa chon phu h<br />
̣ ̀ ợp cac nôi dung trong tiêt day: ca hat, vân<br />
́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ <br />
̣ ̣ ́ ̀ ̀ ơi âm nhac. Viêc kêt h<br />
đông, nghe nhacnghe hat va tro ch ̣ ̣ ́ ợp hai hoa gi<br />
̀ ̀ ưa cac<br />
̃ ́ <br />
̣ ́ ̃ ̉ ́ ̉<br />
nôi dung nay se lam hâp dân tre, kich thich kha năng to mo va tăng m<br />
̀ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ức đô cam<br />
̣ ̉ <br />
xuc cho tre<br />
́ ̉<br />
<br />
́ ̣ ơi chu đê Quê h<br />
Vi du: V ́ ̉ ̀ ương cua be, day hat bai “ Mua v<br />
̉ ́ ̣ ́ ̀ ́ ơi ban Tây<br />
́ ̣ <br />
̉ ́ ́ ợp đanh tay đi vong tron theo điêu mua xoang Tây<br />
Nguyên” cho tre hat phôi h ́ ̀ ̀ ̣ ́ <br />
Nguyên, kêt́ hợp nghe nhac nghe hat bai dân ca Tây nguyên “ Sang trong<br />
̣ ́ ̀ ́ <br />
̀ ơi âm nhac: Nghe âm thanh đoan tên nhac cu ( Âm thanh nhac cu<br />
buôn”, tro ch ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 12<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
được đưa vao tro ch<br />
̀ ̀ ơi la cua cac dân tôc Tây Nguyên: Đan t<br />
̀ ̉ ́ ̣ ̀ ơ rưng, đan đa,<br />
̀ ́ <br />
chiêng tre, chiêng đông<br />
̀<br />
<br />
Thứ hai sang tao trong hinh th<br />
́ ̣ ̀ ưc tô ch<br />
́ ̉ ức: Khi cho tre luyên tâp trong<br />
̉ ̣ ̣ <br />
giơ hoat đông âm nhac tôi th<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ương sang tao thanh tro ch<br />
̀ ́ ̣ ̀ ̀ ơi<br />
<br />
́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̀<br />
Vi du: Đê ren luyên cho tre hat bai “ Ga gay le te” ( Dân ca Công Khao)<br />
̀ ́ ́ ́ <br />
̉ ưc luyên hat băng hinh th<br />
tôi tô ch ́ ̣ ́ ̀ ̀ ưc tro ch<br />
́ ̀ ơi “Hat đôi đap” đôi n<br />
́ ́ ́ ̣ ữ, đôi nam hat<br />
̣ ́ <br />
̃ ừng câu 1.<br />
xen ke t<br />
<br />
̣ ư Đôi nam<br />
Đôi n ̃ ̣<br />
<br />
̀ ́ ́ ̀ ơi. Ga gay te le te le sang rôi ai <br />
Con ga gay le te, le sang rôi ai ̀ ́ ́ ́ ̀ ơi. <br />
́ ớm lên rôi, day lên n<br />
Năng s ̀ ̣ ương Rừng va n<br />
̀ ương xanh đa sang<br />
̃ ́<br />
<br />
̀ ơi . rôi ai <br />
đa sang rôi ai <br />
̃ ́ ̀ ơi.<br />
<br />
̣ ̀ ơi “Hat theo tay cô đanh nhip” : Khi tay cô đanh nhip rông tre<br />
Hoăc tro ch ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ <br />
̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ơi “Hat nôi tiêp”: Cô<br />
hat to, khi tay cô đanh nhip hep thi tre hat nho hay tro ch<br />
́ ́ ́ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉<br />
đanh nhip môt tay vê phia tô nao thi tô đo hat, khi cô đanh nhip băng ca 2 tay thi<br />
́ ́ ̀ ̀ <br />
̉ ơp cung hat<br />
ca l ́ ̀ ́<br />
<br />
Vơi cac tro ch<br />
́ ́ ̀ ơi như vây tre se nhanh chong thuôc l<br />
̣ ̉ ̃ ́ ̣ ời ca, giai điêu bai<br />
̣ ̀ <br />
̉ ̣ ̉<br />
hat ma không cam thây chan hay mêt moi.<br />
́ ̀ ́ ́<br />
<br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
Ngoai ra khi tre luyên tâp vân đông vô tay khi hat: tôi th<br />
̀ ̃ ́ ương kich thich<br />
̀ ́ ́ <br />
sự hưng thu cua tre băng cach cho tre s<br />
́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ử dung cac bô phân trên c<br />
̣ ́ ̣ ̣ ơ thê nh<br />
̉ ư vỗ <br />
̣ ̣ ̣ ời ca.<br />
tay lên vai, lên đui, tay chông hông, dâm chân theo phach, nhip, l<br />
̀ ́ ́<br />
<br />
̉<br />
Giai phap 3: Tăng c<br />
́ ường sửa sai, khen ngợi tre.̉<br />
<br />
̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̉<br />
Môi tre co môt đăc điêm tâm sinh ly riêng, không phai chau nao cung<br />
́ ́ ̀ ̃ <br />
̉ ̀ ̀ ư nhau, cac cô giao chung ta th<br />
phat triên đông đêu nh<br />
́ ́ ́ ́ ương chu y đên sô đông<br />
̀ ́ ́ ́ ́ <br />
̣<br />
hoc sinh h ơn la viêc s<br />
̀ ̣ ửa sai cho tưng ca nhân tre. Chinh vi vây trong moi tiêt<br />
̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ <br />
̣<br />
hoc gi ờ chơi cua tre tôi luôn đê tâm đên cac lôi ma chau th<br />
̉ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ̀ ́ ương măc phai khi<br />
̀ ́ ̉ <br />
̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ ̣<br />
tham gia vao hoat đông âm nhac, tôi ghi chep cân thân vao sô va tân dung trong<br />
̀ <br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 13<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
giơ hoc hoăc hoat đông moi luc moi n<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ơi đê h<br />
̉ ướng dân, s<br />
̃ ửa sai cho trẻ<br />
<br />
Những lỗi tre hay m<br />
̉ ắc phải <br />
<br />
+ Sai về tiết tấu, giai điệu<br />
<br />
+ Sai về âm điệu luyến láy<br />
<br />
+ Sai về lời ca<br />
<br />
+ Sai về âm thanh, phong cách thể hiện.<br />
<br />
̃ ̣ ̣<br />
+ Sai khi khi vô tay go đêm theo nhac...<br />
̃<br />
<br />
Ví dụ 1: Bài ''Con cào cào'', khi trẻ hát thường sai về tiết tấu bởi bài <br />
này có tiết tấu nhanh hơn so với các bài hát khac. Nên khi s<br />
́ ửa sai cho trẻ tôi <br />
vừa hát vừa vỗ tay đệm theo tiết tấu nhanh để trẻ hát theo cho đúng. <br />
<br />
Ví dụ 2: Bài ''Cô và mẹ''. Câu hát ''Cô là mẹ và các cháu là con'' thì trẻ <br />
hát <br />
<br />
thành ''Cô và mẹ và các cháu là con''. Tôi đọc lại câu đó cho trẻ nghe 2 3 lần <br />
sau đó hát lại kết hợp với đàn để cho trẻ hát theo cho đúng.<br />
<br />
Ví dụ 3: Khi cho trẻ hát ''Bông hồng tặng cô'' thì tôi trò chuyện với trẻ <br />
nội dung bài hát. Từ đó giúp trẻ thể hiện được phong cách khi biểu diễn phải <br />
tình cảm, trìu mến vì đó là tình cảm mà trẻ dành cho cô giáo của mình.<br />
<br />
Ví dụ 4: Khi cho tre hat bai “ Inh la <br />
̉ ́ ̀ ̉ ơi”. Câu hat “ Khăp nui r<br />
́ ́ ́ ưng Tây<br />
̀ <br />
Băc sang ng<br />
́ ́ ơi” thi tre th<br />
̀ ̀ ̉ ương quên luyên <br />
̀ ́ ở chữ “ngời”. Tôi sửa sai băng cach<br />
̀ ́ <br />
̉ ̉ ̉ ́ ữ “ngời” nên ngân dai va nho<br />
hat nhiêu lân cho tre nghe giai thich cho tre biêt ch<br />
́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ <br />
dâǹ<br />
<br />
Trong giờ hoc cô giao luôn quan tâm đên tât ca cac tre, khen ng<br />
̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ợi tre hat<br />
̉ ́ <br />
́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ửa sai cho cac chau, tôn trong tre va<br />
đung hat hay, khuyên khich va nhe nhang s ́ ́ ̣ ̉ ̀ <br />
̣ ́ ̀ ơi chau khac. Hoat đông day hoc la môt bô<br />
tuyêt đôi không so sanh chau nay v<br />
́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ <br />
̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ơn thuân la đê hoan<br />
phân cua qua trinh giao duc. Nô dung bai hoc không chi đ<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ <br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 14<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ương tiên giao duc. Nhân th<br />
thiên nôi dung cân day cho tre ma la ph ̣ ́ ̣ ̣ ức được <br />
̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ ừng ca nhân tre nhân xet xem<br />
điêu nay ban thân tôi luôn quan sat chu y đên t<br />
́ ́ ̉ ̣ ́ <br />
́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣<br />
trong qua trinh hoc chau co hoat đông không? Co thich thu hay th<br />
́ ́ ́ ờ ơ, lanh<br />
̃ <br />
̣<br />
đam...từ đo tim hiêu nguyên nhân va đông viên khuyên khich giup tre hoa nhâp<br />
́ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ <br />
vơi ban be, thich thu v<br />
́ ̣ ̀ ́ ́ ơi hoat đông âm nhac<br />
́ ̣ ̣ ̣<br />
<br />
̉<br />
Giai phap 4: S<br />
́ ưu tâm cai biên môt sô trò ch<br />
̀ ̉ ̣ ́ ơi âm nhạc, tạo lời mới cho <br />
bài hát.<br />
<br />
Để giúp trẻ trở nên thoái mái hơn với các giờ học âm nhạc thì việc tạo <br />
ra những trò chơi âm nhạc mới lạ, sáng tạo sẽ góp phần củng cố tình yêu âm <br />
nhạc cho trẻ. Sau đây là một số trò chơi âm nhạc tôi đã sưu tầm và cải biên <br />
lại để phù hợp hơn với điều kiện trường, lớp:<br />
<br />
*Trò chơi: Ghi nhớ dấu chân<br />
<br />
Mục đích: trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các tiết <br />
tấu khác nhau và phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.<br />
<br />
Chuẩn bị: phấn màu, 56 vòng tròn, trống lăc<br />
<br />
Cách chơi: cô có từ 56 vòng tròn, số trẻ mỗi lần chơi tương ứng với <br />
số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đó và đánh dấu theo <br />
thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh vòng tròn. Khi <br />
tiết tấu thay đổi trẻ phải chạy nhanh vào vòng tròn có dấu chân của mình. <br />
Nếu trẻ nào chạy vào vòng tròn không đúng với dấu chân của mình sẽ phải <br />
hát tặng cho cả lớp một bài. <br />
<br />
*Trò chơi: Đoán tên bài hát qua cử động cơ thể<br />
<br />
Mục đích: Trẻ phản xạ nhanh, rèn luyện khả năng quan sát và phán <br />
đoán bài hát qua cử động của cơ thể.<br />
<br />
Chuẩn bị: nhạc hiệu đúng/ sai, nhạc không lời một số bài hát trẻ đã <br />
thuộc<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 15<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
Cách chơi: Cô chỉ định một trẻ (chọn trẻ có khả năng vận động, múa <br />
hát tốt), cô truyền thông tin vê bài hát cho trẻ và gợi ý trẻ thể hiện bằng động <br />
tác về nội dung bài hát ( không được nói). Trẻ còn lại của hai đội phải chú ý <br />
đoán xem đó là bài hát gì. Đội nào trả lời đúng sẽ có tín hiệu thông báo và <br />
nhạc vang lên trẻ phải hát lại bài hát đó. Nếu sai, nhường quyền trả lời cho <br />
đội bạn.<br />
<br />
*Trò chơi: Nghe giai điêu đoan tên bai hat<br />
̣ ́ ̀ ́<br />
<br />
Mục đích: Biêt tên bai hat thông qua cac giai điêu<br />
́ ̀ ́ ́ ̣<br />
<br />
Chuẩn bị: Nhac cac bai hat trong chu đê, loa, may tinh<br />
̣ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́<br />
<br />
Cách chơi: 3 đôi thi đua v<br />
̣ ơi nhau, cung lăng nghe môt đoan nhac, đôi<br />
́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
̀ ơ tin hiêu tra l<br />
nao gi ́ ̣ ̉ ơi tr<br />
̀ ươc đôi đo đ<br />
́ ̣ ́ ược quyên tra l<br />
̀ ̉ ơi tên bai hat la gi? Ca đôi<br />
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ <br />
́ ̣ ̀ ́ ́<br />
cung hat lai bai hat đo<br />
̀<br />
<br />
*Trò chơi: Đàn chai<br />
<br />
Mục đích: trẻ khám phá và biết nhận xét âm thanh phát ra từ những cái <br />
chai. Chai có lượng nước giống nhau thì phát ra âm thanh giống nhau và <br />
ngươc lại<br />
<br />
Chuẩn bị: một số chai( ly, cốc) có lượng nước khác nhau, thanh gõ<br />
<br />
Cách chơi: Trẻ cho cùng một lượng nước vào các chai, dùng que gõ <br />
để khám phá âm thanh phát ra từ các chai. Sau đó, cho thêm một ít nước vào <br />
một chai bất kì và dùng thanh gõ để gõ lại. Trẻ so sánh âm thanh từ các chai. <br />
Khuyến khích trẻ dùng ly, côc th<br />
́ ủy tinh… để thử nghiệm<br />
<br />
*Trò chơi: Tôi nghe tôi hát<br />
<br />
Mục đích: trẻ nhận ra chính giọng hát của mình qua ống nghe <br />
<br />
Chuẩn bị: các ống nhựa cong sao cho một đầu vừa miệng trẻ, một <br />
đầu vừa tai trẻ, máy, đĩa nhạc.<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br />
̣ ị Bá Lộc Trường Mầm non Ea Tung 16<br />
̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 56 tuôi tai tr<br />
Môt sô biên phap nâng cao chât l<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br />
̀ ̀<br />
<br />
Cách chơi: cô mở bài hát cho trẻ, trẻ dùng ống nghe áp vào tai và <br />
miệng, trẻ cùng hát theo băng nhạc để cảm nhân được giọng hát rõ ràng của <br />
mình, và cảm nhận sự rung động của âm thanh trong ống nghe.<br />
<br />
*Trò chơi : Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ( ưu tiên các nhạc cụ <br />
truyền thống của dân tộc Tây Nguyên)<br />
<br />
Mục đích: trẻ nhận ra một số âm thanh nhạc cụ đặc trưng của người <br />
Tây Nguyên, thêm yêu quí bản sắc văn hóa dân tộc<br />
<br />
Chuẩn bị: Ghi âm các âm thanh của từng nhạc cụ <br />
<br />
Cách chơi: Cô mở lần lượt các âm thanh nhạc cụ, 2 dội thi đua và <br />
đoán tên nhạc cụ đó<br />
<br />
Bên cạnh việc tìm tòi cải biên một số trò chơi âm nhạc thì viêc tao l<br />
̣ ̣ ơì <br />
mơi cho cac bai hat v<br />
́ ́ ̀ ́ ơi muc đich giao duc tre cua giao viên đ<br />
́ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ược tôi quan tâm, <br />