intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Ea Tung

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Ea Tung" là đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Ea Tung

̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài <br /> <br /> Ở mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí rất quan trọng. Cùng với một <br /> số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của <br /> con người. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, giáo dục lại được tổ chức theo những <br /> cách thức khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ  mầm non <br /> được triển khai theo phương châm “Chơi mà học, học mà chơi” và giáo dục <br /> âm nhạc cũng vậy. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo <br /> đức, thẩm mỹ  cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ  lòng yêu thiên <br /> nhiên, yêu Tổ  quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ  vậy, giáo dục âm <br /> nhạc còn là phương tiện nâng cao khả  năng trí tuệ, phát triển thể  chất, giúp  <br /> trẻ  phát triển trí tưởng tượng, củng cố  kiến thức cho trẻ  qua học tập, vui  <br /> chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận  <br /> động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ  hình thành  ở  trẻ  những yếu tố <br /> của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ,  <br /> đạo đức, trí tuệ và thể lực. <br /> <br /> Ở  trường Mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi Mẫu giáo, âm nhạc là <br /> một loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, <br /> khả  năng tập trung chú ý…Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế <br /> giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm…<br /> Đối với trẻ âm nhạc là thế  giới thần kì đầy cảm xúc, thế  giới âm nhạc đem <br /> lại cho trẻ  vẻ  đẹp trong tâm hồn; những bài hát giản dị, có tính chất nghệ <br /> thuật, phù hợp với lứa tuổi sẽ  hình thành  ở  trẻ  thị  hiếu âm nhạc trong sáng,  <br /> lành mạnh, là cơ  sở  của tình cảm thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp. Chính vì vậy, <br /> giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. <br /> <br /> Là giáo viên chủ  nhiệm lớp lá, qua các giờ  hoạt động âm nhạc hàng <br /> ngày tôi nhận thấy các cháu tỏ  ra  chưa  hứng thú tham gia vào giờ  học, khả <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 1<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> ̉ ̣ ̉ ́ ưởng ưng khi nghe môt ca khuc, ban nhac con han chê.<br /> năng thê hiên cam xuc, h ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ <br /> Đa phần các cháu hát sai lơi, sai giai điêu ch<br /> ̀ ̣ ưa đúng nhạc ở những nốt lên cao  <br /> hoặc nốt xuống thấp, kĩ năng hát kết hợp vỗ tay, vận động theo nhạc còn hạn  <br /> chế. Ngoài ra, khi tổ chức các buổi biêu diên văn nghê<br /> ̃ ̃ ̣  cuối chủ đề, trong ngaỳ  <br /> ̣ ̀ ̃ thì các cháu tỏ  ra nhút nhát, chưa manh dan tham gia. N<br /> hôi, ngay lê ̣ ̣ ắm được <br /> đặc điểm của trẻ lớp mình phụ trách, với mong muốn mang âm nhac đên gân<br /> ̣ ́ ̀ <br /> vơi cuôc sông cua tre h<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̉ ơn tôi đa l ̀ ̀ “Một số  biện pháp nâng cao  <br /> ̃ ựa chon đê tai <br /> ̣<br /> chất lượng     Giáo dục âm nhạc cho trẻ  5­6 tuổi tai tr<br /> ̣ ường Mầm non Ea  <br /> Tung” để nghiên cứu.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Mục tiêu:<br /> <br />   ­ Đưa ra  một số  biện pháp  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm <br /> nhạc cho trẻ 5­ 6 tuổi trong trường mầm non<br /> <br /> Nhiệm vụ:<br /> <br /> ­ Tìm hiểu thực trạng của trẻ trong hoat đông âm nhac nh<br /> ̣ ̣ ̣ ư cam xuc khi<br /> ̉ ́  <br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> nghe nhac nghe hat; kĩ năng hat, vân đông sử  dung dung cu âm nhac; va kha<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ <br /> ̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣<br /> năng biêu diên trong hoat đông văn nghê, ngay hôi, ngay lê.<br /> ̀ ̃<br /> <br /> ­ Đánh giá chất lượng các giờ  giao duc âm nhac <br /> ́ ̣ ̣ ở  các lớp 5­6 tuổi tại  <br /> trường về  chuẩn bị, cách tổ  chức kết quả  thu được trên trẻ...để  đưa ra các  <br /> biện pháp nâng cao chât l<br /> ́ ượng giao duc âm nhac cho tre.<br /> ́ ̣ ̣ ̉<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> ­ Một số biện pháp sư pham giúp tr<br /> ̣ ẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc <br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ­ Trẻ 5­6 tuổi trường mầm non Ea Tung­ xã Ea Na­ Huyện Krông Ana­  <br /> Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 2<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> ­ Thơi gian th<br /> ̀ ực hiên: t<br /> ̣ ư thang 9/2017 đên thang 3/2018<br /> ̀ ́ ́ ́<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu <br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích­ tổng hợp tài liệu<br /> <br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> <br /> Nói về  tầm quan trọng của âm nhạc mầm non, không ai có thể  phủ <br /> nhận đây là loại hình nghệ  thuật tác động sớm nhất đến tâm lý và tình cảm <br /> của trẻ. Những ca khúc hay không chỉ  mang lại những cảm xúc trong sáng, <br /> lành mạnh nơi tâm hồn trẻ thơ mà còn giáo dục các em biết yêu gia đình, thầy <br /> cô, bè bạn, yêu quê hương, đất nước...<br /> <br /> Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe <br /> và cảm xúc cho trẻ. Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ  nhưng  ở  những năm  <br /> đầu tiên của cuộc sống, những phản  ứng vui vẻ  của trẻ  khi nghe âm nhạc <br /> vẫn còn mơ  hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm  <br /> thanh khác nhau  ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi Mẫu giáo, nhất là từ  5  <br /> tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc hay.  <br /> Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc  ở các cháu lại ở  nhiều mức độ  khác nhau.  <br /> Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức  <br /> độ  yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn  <br /> xung quanh. Vì thế  giao duc âm nhac cho tre c<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ần  được tiến hành thường <br /> ̣<br /> xuyên, liên tuc. Đặc biệt để nâng cao chất lượng trong giờ học âm nhạc, tăng  <br /> sự  yêu thích âm nhạc đối với trẻ, giáo viên phải tự  tạo nhiều đồ  chơi, đồ <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 3<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong  <br /> cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non  một cách lôgich, có hiệu quả.<br /> <br /> 2. Thực trạng vân đê nghiên c<br /> ́ ̀ ứu<br /> <br /> Trường Mầm non  Ea Tung  luôn  được sự  quan tâm từ  phía lãnh đạo <br /> Phòng và các cấp, cùng với sự nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ, giáo viên,  <br /> nhân viên  trường đã dần có chỗ  đứng tin cậy trong lòng phụ  huynh nơi đây.  <br /> Hiện tại trường đã có 8 phòng học khang trang, sạch sẽ, trang thiết bị phục  <br /> vụ  cho việc học âm nhạc cũng tương đối đầy đủ  như:  đầu máy, tivi,  máy <br /> tính…Sân bãi rộng rãi thích hợp cho việc tổ chức, biễu diễn.<br /> <br /> Ngoài ra, đội ngũ giáo viên đa phần là giáo viên trẻ giàu nhiệt huyết và <br /> rất năng động, trình độ  đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giảng <br /> dạy cũng được nâng cao theo từng năm học. <br /> <br /> Qua khảo sát thực trạng tổ  chức giờ  hoạt động âm nhạc tại lớp Lá 1­ <br /> trường MN Ea Tung tôi nhận thấy, tuy các cháu  ở  cùng độ  tuổi nhưng trình <br /> độ  không đồng đều. Có cháu thê hiên niêm yêu thich cua minh khi nghe nhac<br /> ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣  <br /> ̉ ̣ ̉ ́ ̣<br /> nghe hat, thê hiên cam xuc trên net măt, đung đ<br /> ́ ́ ưa, nhun nhây, co chau thi th<br /> ́ ̉ ́ ́ ̀ ơ ̀<br /> ơ, lanh đam; co chau thu<br /> ̃ ̣ ́ ́ ộc rất nhanh các bài hát, biết hát đúng nhạc và tự tin  <br /> khi thể hiện ngược lại rất nhiều cháu thụ động, chưa mạnh dạn, nhiều cháu  <br /> phát âm còn ngọng, hát chưa rõ lời, chưa đung giai điêu, kh<br /> ́ ̣ ẳ  năng hát và kết <br /> hợp vận động minh hoa, mua, s<br /> ̣ ́ ử dung dung cu âm nhac còn h<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ạn chế, hầu như <br /> trẻ chưa theo kịp nhạc, Một số trẻ dân tộc chưa học qua các lớp Mâm, Chôi,<br /> ̀ ̀ <br /> khả năng nhận biết cũng như hiểu và nói ngôn ngữ Tiếng Việt còn  hạn chế, <br /> ảnh hưởng  không nhỏ  đến việc tiếp thu âm nhạc. Một số  trẻ  lại rất hiếu  <br /> động nên thường không chú ý trong giờ học gây ảnh hưởng đến việc tiếp thu <br /> bài trên lớp. Đa số trẻ là con em của gia đình làm nông, bố mẹ ít quan tâm đến  <br /> trẻ, chưa thât s<br /> ̣ ự đáp ứng được nhu cầu âm nhạc cho trẻ, ít tạo điều kiện cho <br /> trẻ  được nghe nhạc, nghe hát; một số  gia đình chưa có điều kiện mua đĩa <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 4<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> nhạc thiếu nhi cho trẻ nghe trong thơi gian <br /> ̀ ở nha.̀<br /> <br /> ̣<br /> Bên canh đo giáo viên m<br /> ́ ầm non chỉ được học một số kiến thức khá cơ <br /> ̉<br /> ban vê âm nh<br /> ̀ ạc, nên chưa có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực âm nhạc; thời <br /> gian đứng lớp cả  ngày nên việc bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng âm nhạc còn <br /> gặp nhiều khó khăn măc khac vi<br /> ̣ ́ ệc đầu tư làm đồ dùng, đô ch<br /> ̀ ơi phuc vu môn<br /> ̣ ̣  <br /> ̣ ̀ ưa it, ch<br /> âm nhac con ch ́ ưa thât s<br /> ̣ ự mang lại hiệu quả khi sử dung.<br /> ̣<br /> <br /> ­ Đặc điểm tình hình của lớp<br /> <br />           Tổng số học sinh : 34 trẻ ; Nam: 21; Nữ : 13; Dân tộc : 06<br /> <br />            Giáo viên : 2GV/ lơp ; Trình đ<br /> ́ ộ :  trên chuẩn<br /> <br /> ­ Kết quả khảo sát đầu năm<br /> <br /> stt Nôi dung khao sat<br /> ̣ ̉ ́ Đaṭ Chưa đaṭ<br /> Sô tre<br /> ́ ̉ Ti lê %<br /> ̉ ̣ Sô tre<br /> ́ ̉ Ti lê%<br /> ̉ ̣<br /> 1 Trẻ cảm nhận và thể hiện thái độ, tình cảm khi  17 50% 17 50%<br /> nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát bản nhạc.<br /> 2 Trẻ  hát đúng giai điệu, lời ca và thể  hiện sắc   15 44% 19 56%<br /> thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc<br /> 3 Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu   14 41% 20 59%<br /> ̉<br /> cua bai hat<br /> ̀ ́<br /> 4 Co ki năng s<br /> ́ ̃ ử dung dung cu âm nhac<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ 14 41% 20 59%<br /> 5 Tự tin, manh dan khi biêu diên văn nghê<br /> ̣ ̣ ̃ ̃ ̣ 19 56% 15 44%<br /> ̣<br /> 3. Nôi dung, hinh th<br /> ̀ ưc cua giai phap.<br /> ́ ̉ ̉ ́<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br /> Các giải pháp nêu ra trong đề tài đều nhằm mục đích giúp giáo viên có <br /> sự  linh hoạt, đầu tư  đổi mới trong cách tao môi tr<br /> ̣ ương cam xuc âm nhac cho<br /> ̀ ̉ ́ ̣  <br /> tre;̉  sưu tâm va<br /> ̀ ̀ sử  dụng co hiêu qua tr<br /> ́ ̣ ̉ ò chơi  âm nhạc; sang tao dung cu âm<br /> ́ ̣ ̣ ̣  <br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣<br /> nhac... giao duc âm nhac cho tre trong moi hoat đông trong ngay, tránh s<br /> ̀ ự nhàm <br /> chán khi tổ chức trong giờ hoạt động âm nhạc và tổ chức biểu diễn văn nghệ <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 5<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> giúp trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi hứng thú tích cực với môn học<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> ̉<br /> Giai phap 1: Xây d<br /> ́ ựng môi trương tao cam xuc cho tre h<br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ưng thu hoat<br /> ́ ́ ̣ <br /> ̣ ̣<br /> đông âm nhac.<br /> <br /> ́ ứ hoat đông nao đ<br /> Trong bât c ̣ ̣ ̀ ược tô ch<br /> ̉ ức trong trương mâm non thi viêc<br /> ̀ ̀ ̀ ̣  <br /> xây dựng môi trương hoat đông đêu đong môt vai tro hêt s<br /> ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ức quan trong, no<br /> ̣ ́ <br /> ́ ̉ ́ ưng thu, kh<br /> giup tre co h ́ ́ ơi gợi niêm yêu thich va khăc sâu h<br /> ̀ ́ ̀ ́ ơn kiên th<br /> ́ ức ma tre<br /> ̀ ̉ <br /> đa tiêp thu trong gi<br /> ̃ ́ ờ hoc. Nhân th<br /> ̣ ̣ ưc đ<br /> ́ ược điêu đo ban thân tôi luôn đâu t<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ư vao<br /> ̀ <br /> ̣ ̣<br /> viêc tao môi tr ương âm nhac cho tre hoat đông: Môi tr<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ương đ<br /> ̀ ược đê câp <br /> ̀ ̣ ở đây  <br /> được hiêu đo la: môi tr<br /> ̉ ́ ̀ ường âm thanh va môi tr<br /> ̀ ường hinh anh<br /> ̀ ̉<br /> <br /> ­ Môi trương âm thanh<br /> ̀<br /> <br /> Ngay từ đâu năm hoc tôi đa danh môt phân th<br /> ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ̀ ời gian cua minh đê s<br /> ̉ ̀ ̉ ưu  <br /> tâm cac bai hat theo t<br /> ̀ ́ ̀ ́ ưng chu đê va l<br /> ̀ ̉ ̀ ̀ ưu vao usb theo t<br /> ̀ ưng folder. Cung v<br /> ̀ ̀ ơi kê<br /> ́ ́ <br /> ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ức hôi thi “ Cô va tre mâm non hat<br /> hoach cua Phong giao duc trong viêc tô ch<br /> ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ <br /> ̣ ̃ ựa chon môt sô bai hat dân ca phu<br /> dân ca”  trong năm hoc 2017­ 2018 tôi đa l ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ <br /> hợp vơi tre đ<br /> ́ ̉ ưa vao trong ch<br /> ̀ ương trinh cho tre lam quen. <br /> ̀ ̉ ̀<br /> <br /> ̉ ́ ́ ̉ ̀ ơp, buôi chiêu tra tre, tôi dung usb đa ghi cac<br /> Buôi sang khi đon tre vao l ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ̀ ̃ ́ <br /> ̀ ́ ươc đo m<br /> bai hat tr ́ ́ ở nhac trên radio theo chu đê đang giang day tao cho tre co<br /> ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ <br /> cơ  hôi đ<br /> ̣ ược nghe nhiêu bai hat ban nhac, kh<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ơi gợi  ở tre tinh yêu âm nhac, tre<br /> ̉ ̀ ̣ ̉ <br /> được nghe nhiêu cang ghi nh<br /> ̀ ̀ ớ ro l<br /> ̃ ơi bai hat, thuôc giai điêu va tre co xu h<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ương<br /> ́  <br /> ̉ ̣ ̉ ́ ̉<br /> hat theo thê hiên cam xuc cua minh nh<br /> ́ ̀ ư  nhun nhay, đong đ<br /> ́ ̉ ưa, vân đông sang<br /> ̣ ̣ ́  <br /> ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̣ ̣<br /> tao theo bai hat, ban nhac. Sau đây la môt sô bai hat tôi đa chon loc theo tưng<br /> ̀  <br /> ̉<br /> chu đề<br /> <br /> Chủ đề Bài hát<br /> <br /> <br /> Trường mầm non­ Rước đèn tháng 8<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 6<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> Tết trung thu Múa sư tử thật là vui<br /> <br /> Cháu đi mẫu giáo<br /> <br /> Đi học<br /> <br /> Hoa bé ngoan<br /> <br /> Trường chúng cháu là trường mầm non<br /> <br /> Em đi mẫu giáo<br /> <br /> Hoa vườn trường<br /> <br /> Cháu vẫn nhớ trường mầm non<br /> <br /> Trường em<br /> <br /> Vui tới trường<br /> <br /> Lời chào buổi sáng<br /> <br /> Lớp chúng ta kết đoàn<br /> Bản thân Nhảy lò cò<br /> <br /> Bé cưng<br /> <br /> Thiên đàng búp bê<br /> <br /> Ngày vui của bé<br /> <br /> Chúc mừng sinh nhật<br /> <br /> Cả tuần đều ngoan<br /> <br /> Năm ngón tay ngoan<br /> <br /> Em bé khỏe em bé ngoan<br /> <br /> Tay thơm tay ngoan<br /> <br /> Hoa bé ngoan<br /> Gia đình Ru em ( dân ca Xê Đăng)<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 7<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> Bàn tay mẹ<br /> <br /> Ba ngọn nến lung linh<br /> <br /> Bà Còng đi chợ trời mưa<br /> <br /> Cái Bống<br /> <br /> Hôm nay mẹ trực đêm<br /> <br /> Gánh gánh gồng gồng<br /> <br /> Bố là tất cả<br /> <br /> Chiếc khăn tay<br /> <br /> Biết vâng lời mẹ<br /> <br /> Cho con<br /> Ngành nghề Bông hồng tặng cô<br /> <br /> Màu áo chú bộ đội<br /> <br /> Cháu yêu cô chú công nhân<br /> <br /> Cô giáo miền xuôi<br /> <br /> Bác đưa thư vui tính<br /> <br /> Tía má em<br /> <br /> Cháu yêu cô thợ dệt<br /> <br /> Rênh rênh rang rang<br /> ̀ ̀ ̀ ̀<br /> <br /> Em đi giữa biển vàng<br />  Thực vật Lý cây bông ( dân ca Miên nam)<br /> ̀<br /> <br /> Têt mua xuân<br /> ́ ̀ Lý đất giồng (dân ca Quang Nam)<br /> ̉<br /> <br /> Quả <br /> <br /> Xòe hoa ( dân ca Thai)<br /> ́<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 8<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> Màu hoa<br /> <br /> Cây trúc xinh ( dân ca Miên băc)<br /> ̀ ́<br /> <br /> Vườn cây của ba<br /> <br /> Bèo dạt mây trôi ( Dân ca Miên Băc)<br /> ̀ ́<br /> <br /> Hoa thơm bướm lượn<br /> <br /> Săp đên têt rôi<br /> ́ ́ ́ ̀<br /> <br /> Ôi ông điạ<br /> <br /> ́ ́ ́ ̉<br /> Xuc xăc xuc xe<br /> Động vật Ga gay le te ( dân ca Coong Khao)<br /> ̀ ́ ́<br /> <br /> Họ nhà kì nhông<br /> <br /> Phi ngựa <br /> <br /> Chú gà chú vịt<br /> <br /> Gọi bướm<br /> <br /> Hoa thơm bươm l<br /> ́ ượn ( dân ca Miên băc)<br /> ̀ ́<br /> <br /> Con ếch ộp<br /> <br /> Con cào cào<br /> <br /> Con chim vành khuyên<br /> <br /> Chú khỉ con<br /> <br /> Chú voi con ở Bản Đôn<br /> <br /> Tôm, cua, cá thi tài<br /> <br /> Chim sáo<br />   Giao thông Đoàn tàu nhỏ xíu<br /> <br /> Đèn xanh đèn đỏ<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 9<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> Em đi qua ngã đi đường phố<br /> <br /> Nhớ lời cô dặn<br /> <br /> Âm thanh đường phố<br /> <br /> Tàu chú lại ra khơi<br /> <br /> Anh phi công ơi<br /> <br /> Đi đâu mà vội mà vàng<br /> Hiện tượng tự nhiên Gánh gánh gồng gồng<br /> <br /> Trồng cây<br /> <br /> Bé và trăng<br /> <br /> Ông mặt trời óng ánh<br /> <br /> Mưa phùn<br /> <br /> Gọi nắng<br /> <br /> Ngôi sao nhỏ<br /> <br /> Đếm sao<br /> <br /> Thằng cuội<br /> <br /> <br /> Quê hương­ Bác Hồ Ông tiên Bác Hồ<br /> <br /> Trương tiêu hoc<br /> ̀ ̉ ̣ Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ<br /> <br /> Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh<br /> <br /> Nhớ giọng hát Bác Hồ<br /> <br /> Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng<br /> <br /> Em nhớ Tây Nguyên<br /> <br /> Sang trong buôn ( dân ca Tây nguyên)<br /> ́<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 10<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> Inh la ̉ ơi ( dân ca Thai)<br /> ́<br /> <br /> Múa với bạn Tây Nguyên<br /> <br /> Ánh trăng hòa bình<br /> <br /> Mời bạn vui múa ca<br /> <br /> ̣ ̣<br /> Tam biêt bup bê<br /> ́<br /> ­ Môi trương hinh anh<br /> ̀ ̀ ̉<br /> <br /> ̉ ̣ ̣ ̣<br /> Khi cho tre tham gia vao tiêt hoat đông âm nhac, tôi th<br /> ̀ ́ ương chu trong<br /> ̀ ́ ̣  <br /> ̣ ̣<br /> đên viêc tao môi tr<br /> ́ ương trong l<br /> ̀ ơp, nh<br /> ́ ưng hinh anh nêu lên nôi dung bai hat<br /> ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ <br /> được cô chu y trang tri trên mang t<br /> ́ ́ ́ ̉ ương, phong man; cac dung cu âm nhac nh<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ư <br /> ̣ ̀ ưng ph<br /> loa, đai, đan organ, trang phuc la nh<br /> ̀ ̀ ̃ ương tiên không thê thiêu. Trong gi<br /> ̣ ̉ ́ ơ ̀<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ược cam nhân không gian l<br /> hoat đông âm nhac tre đ ̉ ̣ ơp hoc hâp dân v<br /> ́ ̣ ́ ̃ ới nhiêu<br /> ̀ <br /> ̉ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> hinh anh, dung cu, trang phuc âm nhac phong phu liên quan đên bai hat, tre<br /> ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ <br /> được xem cô biêu diên đ<br /> ̉ ̃ ược hat cac bai hat mâm non va cung cô tro chuyên vê<br /> ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ <br /> ́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́<br /> y nghia, nôi dung bai hat se giup tre cam nhân nghê thuât âm nhac môt cach dễ <br /> dang.<br /> ̀<br /> <br /> ́ ̣ ̉ ̀ ơi” (dân ca Thai), cô tao môi<br /> Vi du: Khi hat cho tre nghe bai “ Inh la <br /> ́ ̀ ́ ̣  <br /> trương <br /> ̀ ở goc l<br /> ́ ơp treo môt sô hinh anh vê nêp sông cua ng<br /> ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ười dân tôc Thai, bên<br /> ̣ ́  <br /> ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ưng <br /> canh co gia treo trang phuc, cô cho tre quan sat va nhân xet môt sô net đăc tr<br /> ́ ́<br /> ̀ ̣ ́ ̀ ̣<br /> vê cuôc sông, vê trang phuc ng ươi Thai, sau đo cô măc trang phuc va biêu diên<br /> ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ̃ <br /> ̉ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ưng thu nghe, th<br /> cho tre xem, điêu nay se giup tre h ́ ́ ưởng thưc va cam xuc âm<br /> ́ ̀ ̉ ́  <br /> ̣ ̉ ̉ ược phat triên. Hay khi tô ch<br /> nhac cua tre đ ́ ̉ ̉ ưc cho tre vân đông minh hoa bai hat<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ <br /> ́ ương chu bô đôi” cô tao d<br /> “ Chau th ́ ̣ ̣ ̣ ựng bưc tranh co hinh anh chu bô đôi đ<br /> ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ứng <br /> ́ ơi biên cương, hai đao xa xôi va hinh anh cac chau be vui vây bên cac chu.<br /> gac n ̉ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ <br /> ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ược quan sat nh<br /> Khi tre vân đông minh hoa va đ ́ ưng hinh anh nh<br /> ̃ ̀ ̉ ư  vây g<br /> ̣ ợi lên <br /> ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̉<br /> cho tre tinh cam khi thê hiên cac đông tac, tre se sang tao đông tac theo cam xuc<br /> ́ <br /> ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀<br /> cua ban thân..hay khi cho tre vân đông minh hoa bai “ Cai Mui” cô hoa trang<br /> ́ ̃ ́  <br /> ́ ̀ ới điêm nhân la cai mui dai se tao cho tre s<br /> thanh chu hê v<br /> ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ̃ ̣ ̉ ự hưng thu va tich c<br /> ́ ́ ̀ ́ ực  <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 11<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> hơn trong hoat đông.<br /> ̣ ̣<br /> <br /> ̀ ̣ ̣<br /> Ngoai viêc tao môi trương hinh anh phuc vu trong gi<br /> ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ơ giao duc âm nhac,<br /> ̀ ́ ̣ ̣  <br /> ̀ ̣ ̣ ̃ ược cô chu y.  Ngoai gi<br /> thi viêc trang tri trong goc âm nhac cung đ<br /> ́ ́ ́ ́ ̀ ờ hoat đông<br /> ̣ ̣  <br /> ̉ ̃ ược chơi  ở  goc âm nhac, thê hiên ban thân qua l<br /> chung tre se đ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi ca, tiêng hat<br /> ̀ ́ ́ <br /> ̣<br /> qua cac điêu mua hay s<br /> ́ ́ ử  dung cac dung cu âm nhac chinh vi điêu đo tôi luôn<br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́  <br /> ́ ́ ́ ương tiên âm nhac gon gang v<br /> săp xêp cac ph ̣ ̣ ̣ ̀ ưa tâm v<br /> ̀ ̀ ới tre, cac hinh anh <br /> ̉ ́ ̀ ̉ ở goć  <br /> ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ự <br /> âm nhac tôi thiêt kê theo kiêu ban gai đê thuân tiên trong viêc thay đôi tao s<br /> ́ ́<br /> mơi me hâp dân tranh s<br /> ́ ̉ ́ ̃ ́ ự nham chan cho tre theo t<br /> ̀ ́ ̉ ứng chu đê. <br /> ̉ ̀<br /> <br /> ́ ̣ Ở  chu đê “têt va mua xuân” tôi s<br /> Vi du:  ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ử  dung phong man co trang tri<br /> ̣ ̀ ́ ́ <br /> ̉ ́ ́ ̀ ̉<br /> canh cac be đi chuc têt, hinh anh banh ch<br /> ́ ́ ́ ưng, hoa mai hoa đao cac nôt nhac...tao<br /> ̀ ́ ́ ̣ ̣  <br /> ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̉  <br /> không khi cua ngay têt điêu nay tao cho tre cam xuc khi thê hiên cac bai hat ban<br /> ́<br /> ̣ ́ ơi cua minh.<br /> nhac trong goc ch ̉ ̀<br /> <br /> ̉ ̉ ức hoat đông giao duc âm nhac linh hoat, sang tao.<br /> Giai phap 2: Tô ch<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣<br /> <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> Trong moi hoat đông hoc tâp hay vui ch ơi cua tre <br /> ̉ ̉ ở  trương Mâm non,<br /> ̀ ̀  <br /> ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣<br /> viêc chu đông linh hoat, sang tao cua cô trong tiêt hoc đêu mang lai hiêu qua<br /> ́ ̀ ̉ <br /> ̉ ̃ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉<br /> cao, tre se không cam thây nham chan khi tham gia hoat đông ma to ra vô cung<br /> ́ ̀ ́ ̀  <br /> ̀ ưng, h<br /> hao h ́ ưởng  ưng tich c<br /> ́ ́ ực tiêp thu cac kiên th<br /> ́ ́ ́ ức âm nhac môt cach t<br /> ̣ ̣ ́ ự <br /> ̀ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣<br /> nhiên không go ep. Trong giai phap nay tôi muôn đê câp đên 2 nôi dung quan  <br /> ̣ ̉ ̀ ̉ ức hoat đông âm nhac môt cach linh hoat, sang tao<br /> trong đê lam sao tô ch ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣<br /> <br /> ­ Thứ nhât la l<br /> ́ ̀ ựa chon phu h<br /> ̣ ̀ ợp cac nôi dung trong tiêt day: ca hat, vân<br /> ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣  <br /> ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ơi âm nhac. Viêc kêt h<br /> đông, nghe nhac­nghe hat va tro ch ̣ ̣ ́ ợp hai hoa gi<br /> ̀ ̀ ưa cac<br /> ̃ ́ <br /> ̣ ́ ̃ ̉ ́ ̉<br /> nôi dung nay se lam hâp dân tre, kich thich kha năng to mo va tăng m<br /> ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ức đô cam<br /> ̣ ̉  <br /> xuc cho tre<br /> ́ ̉<br /> <br /> ́ ̣ ơi chu đê Quê h<br /> Vi du: V ́ ̉ ̀ ương cua be, day hat bai “ Mua v<br /> ̉ ́ ̣ ́ ̀ ́ ơi ban Tây<br /> ́ ̣  <br /> ̉ ́ ́ ợp đanh tay đi vong tron theo điêu mua xoang Tây<br /> Nguyên” cho tre hat phôi h ́ ̀ ̀ ̣ ́  <br /> Nguyên, kêt́  hợp nghe nhac­ nghe hat bai dân ca Tây nguyên “ Sang trong<br /> ̣ ́ ̀ ́  <br /> ̀ ơi âm nhac: Nghe âm thanh đoan tên nhac cu ( Âm thanh nhac cu<br /> buôn”, tro ch ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 12<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> được đưa vao tro ch<br /> ̀ ̀ ơi la cua cac dân tôc Tây Nguyên: Đan t<br /> ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ơ  rưng, đan đa,<br /> ̀ ́ <br /> chiêng tre, chiêng đông<br /> ̀<br /> <br /> ­ Thứ hai sang tao trong hinh th<br /> ́ ̣ ̀ ưc tô ch<br /> ́ ̉ ức: Khi cho tre luyên tâp trong<br /> ̉ ̣ ̣  <br /> giơ hoat đông âm nhac tôi th<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ương sang tao thanh tro ch<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ơi<br /> <br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̀<br /> Vi du: Đê ren luyên cho tre hat bai “ Ga gay le te” ( Dân ca Công Khao)<br /> ̀ ́ ́ ́  <br /> ̉ ưc luyên hat băng hinh th<br /> tôi tô ch ́ ̣ ́ ̀ ̀ ưc tro ch<br /> ́ ̀ ơi “Hat đôi đap” đôi n<br /> ́ ́ ́ ̣ ữ, đôi nam hat<br /> ̣ ́ <br /> ̃ ừng câu 1.<br /> xen ke t<br /> <br /> ̣ ư                                                                 Đôi nam<br /> Đôi n ̃ ̣<br /> <br /> ̀ ́ ́ ̀ ơi.                       Ga gay te le te le sang rôi ai <br /> Con ga gay le te, le sang rôi ai  ̀ ́ ́ ́ ̀ ơi.  <br /> ́ ớm lên rôi, day lên n<br /> Năng s ̀ ̣ ương                          Rừng va n<br /> ̀ ương xanh đa sang<br /> ̃ ́<br /> <br /> ̀ ơi .                                                    rôi ai <br /> đa sang rôi ai <br /> ̃ ́ ̀ ơi.<br /> <br /> ̣ ̀ ơi “Hat theo tay cô đanh nhip” : Khi tay cô đanh nhip rông tre<br /> Hoăc tro ch ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ <br /> ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ơi “Hat nôi tiêp”: Cô<br /> hat to, khi tay cô đanh nhip hep thi tre hat nho hay tro ch<br /> ́ ́ ́ ́ ́  <br /> ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉<br /> đanh nhip môt tay vê phia tô nao thi tô đo hat, khi cô đanh nhip băng ca 2 tay thi<br /> ́ ́ ̀ ̀ <br /> ̉ ơp cung hat<br /> ca l ́ ̀ ́<br /> <br /> Vơi cac tro ch<br /> ́ ́ ̀ ơi như  vây tre se nhanh chong thuôc l<br /> ̣ ̉ ̃ ́ ̣ ời ca, giai điêu bai<br /> ̣ ̀ <br /> ̉ ̣ ̉<br /> hat ma không cam thây chan hay mêt moi.<br /> ́ ̀ ́ ́<br /> <br /> ̉ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> Ngoai ra khi tre luyên tâp vân đông vô tay khi hat: tôi th<br /> ̀ ̃ ́ ương kich thich<br /> ̀ ́ ́  <br /> sự hưng thu cua tre băng cach cho tre s<br /> ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ử dung cac bô phân trên c<br /> ̣ ́ ̣ ̣ ơ  thê nh<br /> ̉ ư  vỗ <br /> ̣ ̣ ̣ ời ca.<br /> tay lên vai, lên đui, tay chông hông, dâm chân theo phach, nhip, l<br /> ̀ ́ ́<br /> <br /> ̉<br /> Giai phap 3: Tăng c<br /> ́ ường sửa sai, khen ngợi tre.̉<br /> <br /> ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̉<br /> Môi tre co môt đăc điêm tâm sinh ly riêng, không phai chau nao cung<br /> ́ ́ ̀ ̃  <br /> ̉ ̀ ̀ ư  nhau, cac cô giao chung ta th<br /> phat triên đông đêu nh<br /> ́ ́ ́ ́ ương chu y đên sô đông<br /> ̀ ́ ́ ́ ́  <br /> ̣<br /> hoc sinh h ơn la viêc s<br /> ̀ ̣ ửa sai cho tưng ca nhân tre. Chinh vi vây trong moi tiêt<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ <br /> ̣<br /> hoc gi ờ chơi cua tre tôi luôn đê tâm đên cac lôi ma chau th<br /> ̉ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ̀ ́ ương măc phai khi<br /> ̀ ́ ̉  <br /> ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ ̣<br /> tham gia vao hoat đông âm nhac, tôi ghi chep cân thân vao sô va tân dung trong<br /> ̀  <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 13<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> giơ hoc hoăc hoat đông moi luc moi n<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ơi đê h<br /> ̉ ướng dân, s<br /> ̃ ửa sai cho trẻ<br /> <br /> ­ Những lỗi tre hay m<br /> ̉ ắc phải <br /> <br /> + Sai về tiết tấu, giai điệu<br /> <br /> + Sai về âm điệu luyến láy<br /> <br /> + Sai về lời ca<br /> <br /> + Sai về âm thanh, phong cách thể hiện.<br /> <br /> ̃ ̣ ̣<br /> + Sai khi khi vô tay go đêm theo nhac...<br /> ̃<br /> <br /> Ví dụ  1: Bài ''Con cào cào'', khi trẻ  hát thường sai về  tiết tấu bởi bài <br /> này có tiết tấu nhanh hơn so với các bài hát khac. Nên khi s<br /> ́ ửa sai cho trẻ tôi <br /> vừa hát vừa vỗ tay đệm theo tiết tấu nhanh để trẻ hát theo cho đúng.   <br /> <br /> Ví dụ 2: Bài ''Cô và mẹ''. Câu hát ''Cô là mẹ và các cháu là con'' thì trẻ <br /> hát                                                                          <br /> <br /> thành ''Cô và mẹ và các cháu là con''. Tôi đọc lại câu đó cho trẻ nghe 2 ­ 3 lần  <br /> sau đó hát lại kết hợp với đàn để cho trẻ hát theo cho đúng.<br /> <br /> Ví dụ 3: Khi cho trẻ hát ''Bông hồng tặng cô'' thì tôi trò chuyện với trẻ <br /> nội dung bài hát. Từ đó giúp trẻ thể hiện được phong cách khi biểu diễn phải <br /> tình cảm, trìu mến vì đó là tình cảm mà trẻ dành cho cô giáo của mình.<br /> <br /> Ví dụ  4: Khi cho tre hat bai “ Inh la <br /> ̉ ́ ̀ ̉ ơi”. Câu hat “ Khăp nui r<br /> ́ ́ ́ ưng Tây<br /> ̀  <br /> Băc sang ng<br /> ́ ́ ơi” thi tre th<br /> ̀ ̀ ̉ ương quên luyên <br /> ̀ ́ ở chữ “ngời”. Tôi sửa sai băng cach<br /> ̀ ́  <br /> ̉ ̉ ̉ ́ ữ “ngời” nên ngân dai va nho<br /> hat nhiêu lân cho tre nghe giai thich cho tre biêt ch<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ <br /> dâǹ<br /> <br /> Trong giờ hoc cô giao luôn quan tâm đên tât ca cac tre, khen ng<br /> ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ợi tre hat<br /> ̉ ́ <br /> ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ửa sai cho cac chau, tôn trong tre va<br /> đung hat hay, khuyên khich va nhe nhang s ́ ́ ̣ ̉ ̀ <br /> ̣ ́ ̀ ơi chau khac. Hoat đông day hoc la môt bô<br /> tuyêt đôi không so sanh chau nay v<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ <br /> ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ơn thuân la đê hoan<br /> phân cua qua trinh giao duc. Nô dung bai hoc không chi đ<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 14<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ương tiên giao duc. Nhân th<br /> thiên nôi dung cân day cho tre ma la ph ̣ ́ ̣ ̣ ức được <br /> ̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ ừng ca nhân tre nhân xet xem<br /> điêu nay ban thân tôi luôn quan sat chu y đên t<br /> ́ ́ ̉ ̣ ́  <br /> ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣<br /> trong qua trinh hoc chau co hoat đông không? Co thich thu hay th<br /> ́ ́ ́ ờ  ơ, lanh<br /> ̃  <br /> ̣<br /> đam...từ đo tim hiêu nguyên nhân va đông viên khuyên khich giup tre hoa nhâp<br /> ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣  <br /> vơi ban be, thich thu v<br /> ́ ̣ ̀ ́ ́ ơi hoat đông âm nhac<br /> ́ ̣ ̣ ̣<br /> <br /> ̉<br /> Giai phap 4: S<br /> ́ ưu tâm cai biên môt sô trò ch<br /> ̀ ̉ ̣ ́ ơi âm nhạc, tạo lời mới cho  <br /> bài hát.<br /> <br /> Để giúp trẻ trở nên thoái mái hơn với các giờ học âm nhạc thì việc tạo <br /> ra những trò chơi âm nhạc mới lạ, sáng tạo sẽ góp phần củng cố tình yêu âm <br /> nhạc cho trẻ. Sau đây là một số trò chơi âm nhạc tôi đã sưu tầm và cải biên <br /> lại để phù hợp hơn với điều kiện trường, lớp:<br /> <br /> *Trò chơi: Ghi nhớ dấu chân<br /> <br /> ­ Mục đích: trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các tiết <br /> tấu khác nhau và phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.<br /> <br /> ­ Chuẩn bị: phấn màu, 5­6 vòng tròn, trống lăc<br /> <br /> ­ Cách chơi: cô có từ 5­6 vòng tròn, số trẻ mỗi lần chơi tương  ứng với  <br /> số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đó và đánh dấu theo  <br /> thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh vòng tròn. Khi  <br /> tiết tấu thay đổi trẻ  phải chạy nhanh vào vòng tròn có dấu chân của mình. <br /> Nếu trẻ  nào chạy vào vòng tròn không đúng với dấu chân của mình sẽ  phải  <br /> hát tặng cho cả lớp một bài. <br /> <br /> *Trò chơi: Đoán tên bài hát qua cử động cơ thể<br /> <br /> ­ Mục đích: Trẻ  phản xạ  nhanh, rèn luyện khả  năng quan sát và phán <br /> đoán bài hát qua cử động của cơ thể.<br /> <br /> ­ Chuẩn bị: nhạc hiệu đúng/ sai, nhạc không lời một số  bài hát trẻ  đã <br /> thuộc<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 15<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> ­ Cách chơi: Cô chỉ định một trẻ (chọn trẻ có khả năng vận động, múa <br /> hát tốt), cô truyền thông tin vê bài hát cho trẻ và gợi ý trẻ thể hiện bằng động <br /> tác về nội dung bài hát ( không được nói). Trẻ còn lại của hai đội phải chú ý  <br /> đoán xem đó là bài hát gì. Đội nào trả  lời đúng sẽ  có tín hiệu thông báo và <br /> nhạc vang lên trẻ phải hát lại bài hát đó. Nếu sai, nhường quyền trả  lời cho  <br /> đội bạn.<br /> <br /> *Trò chơi: Nghe giai điêu đoan tên bai hat<br /> ̣ ́ ̀ ́<br /> <br /> ­ Mục đích: Biêt tên bai hat thông qua cac giai điêu<br /> ́ ̀ ́ ́ ̣<br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Nhac cac bai hat trong chu đê, loa, may tinh<br /> ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́<br /> <br /> ­ Cách chơi: 3 đôi thi đua v<br /> ̣ ơi nhau, cung lăng nghe môt đoan nhac, đôi<br /> ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ <br /> ̀ ơ tin hiêu tra l<br /> nao gi ́ ̣ ̉ ơi tr<br /> ̀ ươc đôi đo đ<br /> ́ ̣ ́ ược quyên tra l<br /> ̀ ̉ ơi tên bai hat la gi? Ca đôi<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ <br /> ́ ̣ ̀ ́ ́<br /> cung hat lai bai hat đo<br /> ̀<br /> <br /> *Trò chơi: Đàn chai<br /> <br /> ­ Mục đích: trẻ khám phá và biết nhận xét âm thanh phát ra từ những cái <br /> chai. Chai  có lượng nước  giống nhau thì  phát ra  âm thanh giống nhau và <br /> ngươc lại<br /> <br /> ­ Chuẩn bị: một số chai( ly, cốc) có lượng nước khác nhau, thanh gõ<br /> <br /> ­ Cách chơi: Trẻ  cho cùng một lượng nước vào các chai, dùng que gõ <br /> để  khám phá âm thanh phát ra từ  các chai. Sau đó, cho thêm một ít nước vào <br /> một chai bất kì và dùng thanh gõ để gõ lại. Trẻ so sánh âm thanh từ các chai.  <br /> Khuyến khích trẻ dùng ly, côc th<br /> ́ ủy tinh… để thử nghiệm<br /> <br /> *Trò chơi: Tôi nghe tôi hát<br /> <br /> ­ Mục đích: trẻ nhận ra chính giọng hát của mình qua ống nghe <br /> <br /> ­ Chuẩn bị: các  ống nhựa cong sao cho một đầu vừa miệng trẻ, một  <br /> đầu vừa tai trẻ, máy, đĩa nhạc.<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Lê Hoàng Th<br /> ̣ ị Bá Lộc­ Trường Mầm non Ea Tung 16<br /> ̣ ́ ̣ ́ ượng Giao duc âm nhac cho tre 5­6 tuôi tai tr<br /> Môt sô biên phap nâng cao chât l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ương Mâm non Ea Tung<br /> ̀ ̀<br /> <br /> ­ Cách chơi: cô mở  bài hát cho trẻ, trẻ  dùng  ống nghe áp vào tai và <br /> miệng, trẻ cùng hát theo băng nhạc để  cảm nhân được giọng hát rõ ràng của  <br /> mình, và cảm nhận sự rung động của âm thanh trong ống nghe.<br /> <br /> *Trò   chơi :   Nghe   âm   thanh   đoán   tên   nhạc   cụ(   ưu   tiên   các   nhạc   cụ <br /> truyền thống của dân tộc Tây Nguyên)<br /> <br /> ­  Mục đích: trẻ nhận ra một số âm thanh nhạc cụ đặc trưng của người  <br /> Tây Nguyên, thêm yêu quí bản sắc văn hóa dân tộc<br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Ghi âm các âm thanh của từng nhạc cụ <br /> <br /> ­ Cách chơi: Cô mở  lần lượt các âm thanh nhạc cụ, 2 dội thi đua và <br /> đoán tên nhạc cụ đó<br /> <br /> Bên cạnh việc tìm tòi cải biên một số trò chơi âm nhạc thì viêc tao l<br /> ̣ ̣ ơì <br /> mơi cho cac bai hat v<br /> ́ ́ ̀ ́ ơi muc đich giao duc tre cua giao viên đ<br /> ́ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ược tôi quan tâm, <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2