intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

65
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Như chúng ta đã biết trẻ mầm non chưa biết cầm sách và tự đọc chuyện. Để cảm nhận được câu chuyện trẻ phải nhờ vào người lớn. Vì vậy cô giáo là người trung gian là chiếc cầu nối để giúp trẻ. Do đó lời đọc, kể câu chuyện là phương pháp quan trọng nhất khi cho trẻ nghe câu chuyện. Lời kể càng hay càng hấp dẫn bao nhiêu thì giúp trẻ cảm thụ được nội dung câu chuyện bấy nhiêu, là tiền đề cho trẻ bắt chước ngữ điệu, giọng điệu và lột tả được tính cách của nhân vật. Đó là thước đo để đánh giá chất lượng giờ kể chuyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện

Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC                           NỘI DUNG  TRANG<br /> <br /> I Phần mở đầu 2<br /> <br /> 1 Lý do chọn đề tài 2<br /> <br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br /> <br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 4<br /> <br /> 4 Phạm vi nghiên cứu 4<br /> <br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 4<br /> <br /> II  Phần nội dung 4<br /> <br /> 1 Cơ sở lý luận 4<br /> <br /> 2 Thực trạng 5<br /> <br /> 3 Các giải pháp, biện pháp 8<br /> <br /> 4 Kết quả thu đươc từ khảo nghiệm, giá trị khoa  13<br /> học của vấn đề nghiên cứu<br /> Kết luận và kiến nghị <br /> III 13<br /> <br /> <br /> 1 Kết luận 13<br /> <br /> 2 Kiến nghị 14<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> GIỜ KỂ CHUYỆN<br />  I. Phần mở đầu<br />  I .1. Lý do chọn đề tài<br /> Giáo dục là quốc sách hàng đầu, do vậy Đảng và nhà nước rất quan tâm <br /> đến sự nghiệp giáo dục. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Chính  <br /> vì vậy mà sự  nghiệp giáo dục cũng phải đổi mới, để  tạo ra những con <br /> người mới, những chủ nhân mới cho tương lai của đất nước, hội tụ đầy đủ <br /> các yếu tố  như: năng lực, trí tuệ, thể  chất,... Cô giáo là người quyết định  <br /> chất lượng giáo dục. Để thực hiện được điều này tôi luôn học hỏi, trau dồi  <br /> kiến thức, năng lực chuyên môn trong công tác   chăm sóc và giáo dục các  <br /> cháu.<br /> Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc  <br /> dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những <br /> con người có ích, thành những con người mới. Làm tốt việc chăm sóc giáo <br /> dục thế  hệ  trẻ  ngay từ  thời thơ   ấu nhằm tạo ra cơ sở  quan trọng của con  <br /> người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể, phát triển toàn diện  <br /> nhân cách. Giáo dục mầm non đã góp phần thực hiện mục tiêu trên. Ngày <br /> nay chúng ta không chỉ  đào tạo con người có tri thức khoa học có tình yêu <br /> thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con người biết  <br /> yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giàu ước mơ và sáng tạo. Những phẩm chất ấy  <br /> con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao  <br /> nhiêu điều tốt đẹp cho tương lai. <br /> Hiện nay bậc học mầm non đã, đang tiến hành đổi mới chương trình <br /> giáo dục trẻ  mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ  chức các hoạt <br /> <br /> 2<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> động phù hợp sự  phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyển khích trẻ  hoạt  <br /> động một cách chủ  động tích cực, hồn nhiên, vui tươi, đồng thời tạo điều <br /> kiện cho giáo viên phát huy khả  năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ <br /> chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  một cách linh hoạt, thực hiện  <br /> phương châm "Học mà chơi ­ Chơi mà học" đáp ứng mục tiêu phát triển của  <br /> trẻ một cách toàn diện về mọi mặt.   <br />   Trong   quá   trình   phát   triển   toàn   diện   về   mọi   mặt   thì <br /> văn học là môn rất quan trọng không thể thiếu đối với trẻ Mầm non, nó giúp <br /> trẻ  hình thành nhân cách con người và mang lại những hiểu biết về  cuộc  <br /> sống xung quanh qua những câu chuyện thần thoại, chuyện cổ  tích…Đặc <br /> biệt hấp dẫn trẻ, nhằm nuôi dương tâm hồn trẻ  như: tình yêu quê hương <br /> đất nước, yêu cuộc sống thiên nhiên, cảm nhận  được cái thiện, cái ác, cái <br /> hay, cái đẹp. Giúp trẻ phát triển năng lực tư  duy, óc tưởng tượng, sáng tạo <br /> là phương tiện phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  giúp trẻ phát triển ngôn ngữ <br /> mạch lạc, diễn đạt lưu loát, biết sử dụng từ đúng lúc đúng chỗ.<br /> Văn học là một trong những phương tiện giáo dục hiệu quả  nhất, để <br /> tạo cơ  sở  hình thành nhân cách con người mới. Chính vì vậy việc đưa văn <br /> học vào chương trình giáo dục mầm non là rất cần thiết giúp trẻ  phát triển <br /> hoàn thiện về mọi mặt.<br /> Trẻ thích tự  mình kể lại các câu chuyện mà trẻ  được nghe cô giáo kể. <br /> Đặc biệt trẻ thích thể hiện mình thông qua trò chơi đóng kịch cùng cô và các <br /> bạn.<br /> Thông qua nội dung giáo dục của một số  câu chuyện trẻ  biết sống  <br /> hướng thiện giàu lòng vị  tha, yêu quý và kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chị <br /> và quan tâm đến những người xung quanh. <br /> Từ những vấn đề trên, tôi không khỏi băn khoăn và tự hỏi phải làm thế <br /> nào để nâng cao chất lượng giờ kể chuyện cho trẻ, để trẻ thật sự hứng thú <br /> vào giờ  kể  chuyện. Sau bao nhiêu suy nghĩ,  ấp  ủ,   tôi đã tìm đủ  mọi hình  <br /> 3<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> thức và phương pháp, biện pháp để nâng cao chất lượng giờ kể chuyện. Đó  <br /> cũng là lý do tôi chọn đề tài này.<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi <br /> gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc.<br /> Như   chúng   ta   đã   biết   trẻ   mầm   non   chưa   biết   cầm   sách   và   tự   đọc  <br /> chuyện. Để cảm nhận được câu chuyện trẻ phải nhờ vào người lớn. Vì vậy  <br /> cô giáo là người trung gian là chiếc cầu nối để  giúp trẻ. Do đó lời đọc, kể <br /> câu chuyện là phương pháp quan trọng nhất khi cho trẻ  nghe câu chuyện.  <br /> Lời kể càng hay càng hấp dẫn bao nhiêu thì giúp trẻ cảm thụ được nội dung  <br /> câu chuyện bấy nhiêu, là tiền đề cho trẻ bắt chước ngữ điệu, giọng điệu và <br /> lột tả được tính cách của nhân vật. Đó là thước đo để  đánh giá chất lượng  <br /> giờ kể chuyện. <br /> Trong chương trình giáo dục mầm non đã có nội dung “Dạy trẻ  mẫu  <br /> giáo lam quen v<br /> ̀ ơi văn hoc”. Ban thân tôi đã ý th<br /> ́ ̣ ̉ ức được việc dạy trẻ  lam<br /> ̀  <br /> quen vơi văn hoc và đã có nh<br /> ́ ̣ ững phương pháp, biện pháp dạy ... Tuy nhiên  <br /> các phương pháp, biện pháp dạy trẻ còn đơn điệu, việc tiếp thu của trẻ còn <br /> hạn chế  hiệu quả  chưa cao. Chính vì vậy tôi chọn và nghiên cứu đề  tài <br /> "Một số biện pháp nâng cao chất lượng giơ kê chuyên".  <br /> ̀ ̉ ̣<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Học sinh lớp chồi 3 – Trường mầm non Krông Ana<br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Trường mầm non Kông Ana – Huyện Krông Ana – Đăk Lăk<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu <br /> ­ Nghiên cứu cơ sở lí luận: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giơ ̀<br /> ̉ ̣<br /> kê chuyên”<br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> ­ Phương pháp đọc sách, phân tích, thu thập những tài liệu có liên quan <br /> đến việc dạy trẻ kê chuyên đ<br /> ̉ ̣ ể xây dựng kinh nghiệm cho đề tài.<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm; áp dụng một số  biện pháp dạy trẻ kể  lại  <br /> chuyện.<br /> ­ Phương pháp dùng tình cảm động viên, khích lệ.<br /> II. Phần nội dung<br /> II. 1. Cơ sở ly luân <br /> ́ ̣<br /> ̣ ̀ ̣ ại hình nghệ thuật đến với trẻ rất sớm và cũng được <br />   Văn hoc la môt lo<br /> trẻ  yêu thích. Nó không chỉ  giúp trẻ  cảm nhận được nghệ  thuật mà qua đó  <br /> giúp trẻ phat triên ngôn ng<br /> ́ ̉ ư, nhân th<br /> ̃ ̣ ưc, năng l<br /> ́ ực cam xuc, t<br /> ̉ ́ ưởng tượng, tinh<br /> ́  <br /> ̣ ự tâp trung chu y, kha năng diên ta h<br /> sang tao, s<br /> ́ ̣ ́ ́ ̉ ̃ ̉ ứng thu cua tre. Khac v<br /> ́ ̉ ̉ ́ ơi cac<br /> ́ ́ <br /> ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̃ ững hinh anh va ngôn ng<br /> môn hoc khac văn hoc hoan toan xac đinh ro nh<br /> ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ữ cụ  <br /> ̉<br /> thê, cung v<br /> ̀ ơi th<br /> ́ ơi gian đa thu hut, lam thoa man nhu câu, mong mu<br /> ̀ ̃ ́ ̀ ̉ ̃ ̀ ốn, tinh<br /> ̀  <br /> ̉ ̉ ̉<br /> cam cua tre .<br /> ̣ ̀ ương tiên giup tre nhân th<br /> Văn hoc la ph ̣ ́ ̉ ̣ ức thê gi<br /> ́ ới xung quanh, phat triên<br /> ́ ̉  <br /> lơi nói, quan h<br /> ̀ ệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm ....đối với tre. Văn h<br /> ̉ ọc là một <br /> thế giới kỳ diệu đầy màu sắc, đầy cảm xúc. Trẻ mâm non dê xuc cam, v<br /> ̀ ̃ ́ ̉ ốn  <br /> ngây thơ, trong sang nên tiêp xuc v<br /> ́ ́ ́ ơi văn h<br /> ́ ọc la môt nhu câu không thê thiêu<br /> ̀ ̣ ̀ ̉ ́ <br /> ́ ơi tre.<br /> đôi v ́ ̉<br /> Mục tiêu của công tác chăm sóc giáo dục mầm non phát triển và hình <br /> thành nhân cách cho trẻ, việc day tre tiêp cân v<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ơi tac phâm văn hoc cho tr<br /> ́ ́ ̉ ̣ ẻ <br /> trong giao tiếp sẽ giúp cho trẻ dễ dàng tiếp cận vơi các môn h<br /> ́ ọc khác như:  <br /> môn làm quen toán, môn hoạt động tạo hình, làm quen chữ  cái , môn âm  <br /> nhạc ...đặc biệt cho trẻ  làm quen với văn học là cho trẻ  cơ  hội được thể <br /> hiện mình, tự tin, mạnh dạn và trẻ phát triển vốn từ, trẻ nói đúng ngữ pháp.<br /> <br />  II. 2. Thực trạng<br />  a. Thuận lợi – khó khăn<br /> * Thuận lợi <br /> 5<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br />  ­ Bản thân là giáo viên có trình độ  chuyên môn trên chuẩn, nhiệt tình  <br /> yêu nghề  mến trẻ; có khả  năng học hỏi để  nâng cao trình độ  chuyên môn;  <br /> hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.  <br /> ­ Được sự  quan tâm giúp đỡ  của ban giám hiệu, nhà trường đã thường <br /> xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các đợt chuyên đề văn học, hội thi <br /> đồ dùng, đồ chơi cho chị em đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm.<br /> ­ Lớp có tương đối đầy đủ  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng đồ <br /> chơi phục vụ cho các môn học.<br /> ­ Được sự tín nhiệm, tin tưởng của phụ huynh học sinh.<br /> * Khó khăn<br /> ­ Một số trẻ phát âm còn ngọng chưa rõ tiếng. Khả năng chú ý của trẻ <br /> còn hạn chế, không đồng đều;<br /> ­ Một số trẻ chưa mạnh dạn còn nhút nhát trong khi kể chuyện;<br /> ­ 100% trẻ  của lớp chồi 3 lần đầu tiên đi học chưa có nề  nếp học tập  <br /> cũng như  kinh nghiệm sống còn nghèo nàn, nên gặp rất nhiều khó khăn <br /> trong việc tổ chức các hoạt động kể chuyện sáng tạo.<br /> ­ Khi tổ  chức hoạt động nhiều lúc cô chưa phát huy hết tính sáng tạo <br /> của trẻ. <br /> ­  Phòng học còn chật chội, chưa đúng quy cách <br /> ­ Khi dạy trẻ kể  chuyện sáng tạo giáo viên còn lúng túng khi sử  dụng <br /> đồ  dùng, chưa biết vận dụng tích hợp các môn học khác và khả  năng thể <br /> hiện diễn cảm còn hạn chế.<br /> b.Thành công ­ hạn chế<br /> * Thành công<br /> ­ Trong quá trình áp dụng đề tài này tôi thấy trẻ yêu thích môn văn học <br /> đặc biệt là loại tiết kể  chuyện, trẻ  hứng thú, tự  tin, mạnh dạn trước đám  <br /> đông và hăng say kể chuyện, biết thế hiện diễn cảm và kể chuyện sáng tạo <br /> <br /> 6<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br />   ­ Giáo viên nắm chắc phương pháp của môn kể  chuyện, hiểu  đặc <br /> điểm tâm sinh lý của trẻ. <br /> * Hạn chế<br /> ­ Tuy nhiên bên cạnh những thành công vẫn còn có những hạn chế nhất  <br /> định như; một số trẻ còn gượng gạo chưa thật sự mạnh dạn, trong quá trình <br /> kể chuyện thế hiện diễn cảm và ngũ điệu giọng chưa phù hợp. <br />   ­ Một số trẻ chưa mạnh dạn còn nhút nhát, thiếu tự tin, nhận thức hạn  <br /> chế… dẫn đến tinh trang tre tiêp thu văn hoc ch<br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ưa cao.<br /> ­ Giáo vên đôi lúc chưa thật sự linh hoạt, chất giọng kể còn hạn chế.<br />  c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />  * Mặt mạnh<br />  ­ Đồ  dùng và trang thiết bị  phục vụ  cho hoạt động kể  chuyện tương  <br /> đối  đầy đủ.<br /> <br />  ­ Giáo viên nhiệt tình học hỏi, linh hoạt, sáng tạo. <br /> <br />  ­ Học sinh hứng thú, hoạt động tích cực trong giờ kể chuyện<br /> <br />          ­ Trẻ tham gia tích cực, vui vẻ và phát huy được khả năng của mình <br />          ­ Trẻ có cơ hội để thể hiện mình trước mọi người, được kể chuyện,  <br /> được thảo luận với bạn. <br />          ­ Rèn cho trẻ kỹ năng kể chuyện mạch lạc và diễn cảm<br />   * Mặt yếu<br /> ­ Khả năng chú ý tiếp thu của trẻ còn hạn chế, một số  trẻ chưa mạnh  <br /> dạn, thiếu tự tin, kinh nghiệm sống của trẻ còn nghèo nàn.<br />  ­ Phòng học chật, chưa đúng quy cách và tiêu chuẩn trường mầm non <br />  d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />   ­ Phương pháp cho trẻ  làm quen văn học còn rập khuôn, cứng nhắc, <br /> chưa   đồng loạt trong quá trình tổ  chức cho trẻ  làm quen với văn hoc nói<br /> ̣  <br /> chung xoay quanh chủ đề . <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> ­ Giáo viên thường tổ  chức cho trẻ chơi để  nhằm đạt một số  kỹ  năng <br /> theo yêu cầu bài học.<br /> ­ Trong khi dạy trẻ giáo viên thường hay chú ý đến kết quả dạy tre, đ<br /> ̉ ể <br /> nhận xét, đánh giá mà chưa chú ý đến quá trình hoạt động của trẻ. <br />   ­ Với những nguyên nhân trên tôi phải khắc phục dần, sửa  đổi và <br /> hướng  dẫn trẻ  phát triển ngôn ngữ  một cách đúng, chuẩn nhất trong giao  <br /> tiếp hàng ngày và hướng dẫn trẻ  làm quen văn học đặc biệt là thể  loại kể <br /> chuyện.<br />  * Khảo sát đầu năm<br /> +   Khi chưa thực hiện<br /> Khả năng Sĩ số Số trẻ  Số trẻ <br /> đạt yêu cầu chưa đạt<br /> <br /> Phát âm rõ ràng mạch lạc 35 19 = 54% 16 = 46%<br /> Hứng thú kể chuyện sáng tạo 35 10  = 28,6% 25 = 71,4%<br /> Biết   thể   hiện   ngữ   điệu,   hoàn  35 6= 17% 29 = 83%<br /> cảnh…<br />          e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br /> ra.<br />   Qua quá trình cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học tôi nhận thấy  <br /> rằng:<br /> Cô giáo phải lựa chọn các phương pháp, hình thức phù hợp với yêu cầu  <br /> của từng tiết dạy để thu hút sự chú ý tập trung của trẻ, tạo hứng thú cho trẻ <br /> trong tiết học, giúp cho  giờ học đạt hiệu quả  cao. Muốn vậy cô giáo phải; <br /> lấy trẻ làm trung tâm phát huy tính tích cự của trẻ, dạy trẻ theo hướng lồng  <br /> ghép tích hợp.<br /> Một yêu cầu đối với giáo viên khi dạy trẻ làm quen với văn học là kiến  <br /> thức truyền đạt đến trẻ  phải ngắn gọn, dễ  hiểu, luôn sáng tạo, đổi mới. <br /> <br /> 8<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> ngoài ra để  tạo hứng thú và sự  tập trung chú ý của trẻ  thì cô giáo phải có <br /> nghệ thuật lên lớp, ngôn ngữ diễn đạt, kể chuyện phải diễn cảm, logic...<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp <br /> Nói chung, cô phải nghiên cứu kỹ  các tác phẩm trước khi đọc, kể  cho  <br /> trẻ nghe để thể hiện giọng, ngữ điệu phù hợp với diễn biến tâm trạng, hành <br /> động của mỗi nhân vật để truyền đạt cho trẻ một cách hấp dẫn, sinh động,  <br /> tạo sự hứng thú cho trẻ , để trẻ lắng nghe và lĩnh hội  trọn vẹn câu chuyện <br /> một cách tốt nhất.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />   Để  giải quyết được những vấn đề  trên, trước mỗi tiết dạy cô phải <br /> chuẩn bị  chu đáo giáo án, đồ dùng trực quan phong phú để gây hứng thú cho <br /> trẻ như tranh ảnh, con rối, mô hình, sưu tầm các bài vè, bài thơ dân gian, bài <br /> hát dân ca, câu đố, giáo dục môi trường phù hợp để lồng ghép vào từng tiết <br /> dạy.<br /> Tự  học, tự  rèn luyện để  có kỹ  năng đọc, kể  tự  tin, diễn cảm,…; dành <br /> nhiều thời gian để nghiên cứu tác phẩm, xem nội dung tác phẩm đó giáo dục  <br /> trẻ  những gì, đó có thể  là con người cũng có thể  là các loài vật với những <br /> tính cách đạo đức khác nhau như: hiền hay ác, nhanh hay chậm, nhút nhát  <br /> hay dũng cảm, khiêm tốn hay kiêu ngạo, … để lồng ghép giáo dục một cách  <br /> nhẹ nhàng mà có hiệu quả.<br /> Ví  dụ:  Truyện "Rùa và  Thỏ" giáo dục trẻ  không nên  chủ  quan, coi <br /> thường người khác. Nhờ  sự  thông minh, kiên trì của "Chú Rùa" chậm chạp  <br /> đã về đích trước. Còn “Chú Thỏ” kiêu ngạo bị thua cuộc.<br /> Ví dụ: Truyện “Quả bầu tiên” , qua câu chuyện giúp trẻ biết được “lão <br /> nhà giàu” tham lam, ác độc bị  rắn rết cắn chết. “Cậu bé” hiền lành, chăm <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> chỉ, tốt bụng hay giúp đỡ  mọi người nên được sống một cuộc sống vui vẻ, <br /> đầy đủ… <br /> Qua những câu chuyện này đã giúp tôi xác định được một hệ thống câu <br /> hỏi cho phần đàm thoại. Xác định được giọng kể phù hợp với từng nhân vật  <br /> và diễn biến  câu chuyện.<br /> * Biện pháp 1 : Sử dụng dụng cụ trực quan.<br />  Trong quá trình giảng dạy tôi đã sử dụng các phương tiện trực quan và <br /> luôn đổi mới để  thu hút trẻ  như  các sự  vật, hiện tượng gần gũi như:  nhà <br /> cửa, cây cối, sông hồ, rừng núi...  <br />  Khi kể chuyện có tranh ảnh minh hoạ kể đến đâu tôi sử dụng hình ảnh  <br /> tương ứng với đoạn chuyện đó. Dùng thước chỉ chính xác vào nhân vật đang <br /> kể.  <br /> Kể  chuyện cho trẻ  nghe bằng màn hình Power Point, những hình  ảnh  <br /> sinh động ngộ  nghĩnh phù hợp với nội dung và các tình tiết trong chuyện. <br /> Giọng kể  diễn cảm, mỗi nhân vật có giọng nói khác nhau gây hứng thú và  <br /> lôi cuốn trẻ vào giờ kể chuyện.<br /> * Biện pháp 2: Đọc và kể chuyện cho trẻ nghe.<br /> Ở  lứa tuổi mẫu giáo trẻ  chưa thể  đọc được các tác phẩm văn học. <br /> Muốn đưa được các tác phẩm văn học đến với trẻ thì phải qua yếu tố trung  <br /> gian đó là lời kể, giọng đọc của cô giáo hoặc của ông bà, cha mẹ, anh chị. <br /> Phải phân biệt giữa đọc và kể khác nhau.<br /> Ví dụ: Truyện "Chú Dê Đen" giọng nói của nhân vật "Dê Đen" to, <br /> hung dữ, ồm ồm còn nhân vật "Dê Trắng" giọng kể nhỏ hơn run sợ.<br />   Khi đọc chuyện cho trẻ  nghe là đọc trọn vẹn nguyên văn tác phẩm.  <br /> Còn kể chuyện là kể lại nội dung chính của câu chuyện. Trong khi kể tôi có <br /> thể  thêm hoặc bớt đi các chi tiết mà không làm  ảnh hưởng đến nội dung  <br /> chuyện. <br /> <br /> 10<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> Khi kể tôi phải xác định câu chuyện  đó thuộc loại nào, cổ tích hay ngụ <br /> ngôn... để tìm hiểu ý của từng đoạn mà thể hiện giọng đọc, kể cho phù hợp <br /> với tính cách của mỗi nhân vật. Cùng một nhân vật nhưng trong các bối  <br /> cảnh khác nhau, sắc thái ngôn ngữ  cũng khác nhau. Bằng những biện pháp <br /> nhân hoá gắn với kỹ thuật cường độ, nhịp điệu, ngắt giọng, cử chỉ, ánh mắt  <br /> để thể hiện rõ nét.<br /> VD: câu chuyện "Cáo, Thỏ, Gà trống" thì giọng của " Cáo" khi đuổi <br /> "Bầy Chó và bác Gấu" giọng nói to, nhấn mạnh giọng và nhanh, còn lúc gặp <br /> "chú Gà Trống" lúc này "Cáo" sợ  hãi nên thế  hiện giọng nhỏ  hơn và chậm <br /> lại.  <br /> Khi kể chuyện cô cần sử dụng cử chỉ điệu bộ ánh mắt để  hỗ  trợ  thêm <br /> cho giọng kể của mình.  <br /> *Biện pháp 3: Đàm thoại theo nội dung chuyện.<br />  Đây là phương pháp đàm thoại giữa cô và trẻ  trong đó cô giữ  vai trò  <br /> chủ động. Để đặt ra những câu hỏi cho trẻ trả lời và ngược lại cô gợi ý trẻ <br /> đặt câu hỏi, đồng thời cô gợi ý nếu trẻ  gặp khó khăn hoặc để  trẻ  trả  lời <br /> được những câu hỏi cao hơn so với trình độ của trẻ nhằm phát huy tính tích <br /> cực của trẻ. Câu hỏi của cô đặt phải ngắn gọn, rõ ràng, rõ ý. Cô đặt câu hỏi  <br /> chung cho cả  lớp yêu cầu trẻ  suy nghĩ và trả  lời cho đúng. Sau đó yêu cầu  <br /> trẻ giơ tay, gọi một trẻ trong số các trẻ giơ tay trả lời nhắc cả lớp nghe câu  <br /> trả lời của bạn và kiểm tra lại ý kiến của mình. Có thể gọi thêm một vài trẻ <br /> khác trả lời hoặc nhận xét câu trả lời của bạn nhằm khuyến khích sự mạnh <br /> dạn tự tin ở trẻ. Sửa những câu trả lời không đúng, thiếu chính xác bằng các <br /> câu nói nhẹ  nhàng (Bạn đã có tinh thần xung phong...Vậy bạn nào có nhận  <br /> xét khác không?; ...)<br />  Ví dụ: trong chuyện “Quả  bầu tiên” cô đặt câu hỏi: Trong chuyện có <br /> những nhân vật nào? Các con có nhận xét gì về  các nhân vật? Các con yêu  <br /> nhân vật nào? Vì sao?  <br /> 11<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> Đàm thoại có tác dụng lớn đối với giáo dục trẻ. Vì trẻ thích tìm tòi thắc <br /> mắc, ngược lại trong khi đàm  thoại giúp cho tôi biết được nhận thức của  <br /> trẻ tới đâu và biết được khả năng lĩnh hội kiến thức của từng trẻ cũng như <br /> khả năng diễn đạt bằng lời.<br /> Đàm thoại giúp cho trẻ biết so sánh, nhân cách hoá lên từng câu chuyện  <br /> để phát triển tư duy và ngôn ngữ cho trẻ.<br /> *Biện pháp 4: Dạy trẻ kể lại chuyện.<br /> Là phương pháp thực hành tốt nhất. Phương pháp này không thể  tách <br /> rời phương pháp kể chuyện diễn cảm, đàm thoại và trực quan, có tiến hành <br /> tốt các phương pháp trên thì mới tiến hành tốt phương pháp kể lại chuyện.<br /> Khi dạy trẻ kể lại chuyện tôi thường tiến hành qua các bước sau:<br />   Giới thiệu tác phẩm để  giúp trẻ  nhớ  lại và hiểu tác phẩm hơn. Với  <br /> những câu chuyện mang tính đối thoại như  “Chú Dê Đen; Cáo, Thỏ, Gà <br /> trống…” tôi thường đóng vai người dẫn chuyện để dẫn dắt trẻ, cô kể đoạn  <br /> đầu còn trẻ kể đoạn đối thoại.<br /> Ví dụ: Chuyện “Ba cô gái” tôi tập cho trẻ  kể  từng câu  ở  đoạn đối <br /> thoại. Khi trẻ đã nhớ  thì cô bắt đầu kể các đoạn dẫn, còn trẻ  kể  đoạn đối  <br /> thoại.<br /> Trong khi trẻ kể cô theo sửa những chỗ cháu chưa thể hiện đúng giọng <br /> điệu, tính cách nhân vật hay khi ngắt giọng...  <br /> *Biện pháp 5: Lồng ghép kể chuyện vào các môn học khác<br /> Cô giáo là người xác định chủ  đề  lên kế  hoạch tổ  chức lồng ghép các  <br /> môn học một cách hợp lý để  trẻ  phát huy hứng thú, khuyển khích trẻ  tích <br /> cực chủ động trong tiết học. <br /> Với lời kể  diễn cảm, hấp dẫn nhưng biết tích hợp các môn học khác <br /> thì sẻ  hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm thay đổi trạng thái khi kể <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> chuyện. Bằng những lời ca, lời đối thoại, những câu đố, những bài đồng  <br /> dao, ca dao hay một số trò chơi xen lẫn.<br />  Ví dụ: Bài thơ “Thỏ bông bị ốm”, “Ong và bướm”….hoặc cho trẻ đọc <br /> thuộc các   một số bài đồng dao, ca dao “Vè chim”, “Đi cầu đi quán”…. <br /> Việc tích hợp các môn học khác giáo viên phải linh hoạt, lựa chọn nội  <br /> dung, kết hợp nhuần nhuyễn sao cho phù hợp với nội dung câu chuyện, giúp  <br /> trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực và ngôn ngữ của trẻ được phát  <br /> triển mạnh nhất.<br /> c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Giáo viên phải nỗ  lực hết mình và dành nhiều thời gian nghiên cứu và <br /> đầu tư  vào việc giảng dạy, xây dựng kế  hoạch cụ  thể, đi sâu nội dung bài <br /> dạy.<br /> Tự bản thân của mỗi giáo viên phải không ngừng học tập để cập nhật  <br /> thông tin, kiến thức.<br /> Giáo viên cần được sự  hỗ  trợ  về  thiết bị  dạy học thiết thực và hiệu <br /> quả  cùng với  việc linh hoạt, chủ động làm đồ  dùng dạy học của mỗi giáo  <br /> viên.<br />  Điều quan trọng hơn hết, mỗi giáo viên phải có tâm huyết với nghề.<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />  Để thực hiện thành công của một tiết dạy, chúng ta cần vận dụng phối <br /> hợp các giải pháp, biện pháp một cách hài hòa, phù hợp với mục tiêu bài, <br /> điều kiện, trình độ, khả  năng...của học sinh , nhằm đạt được hiệu quả  cao <br /> nhất. <br />  Nếu tất cả biện pháp đều có sự  kết hợp đồng bộ, nhịp nhàng thì việc <br /> làm cho các cháu yêu thích môn làm quen văn học, tự tìm đến các câu chuyện  <br /> phù hợp của lứa tuổi mình.<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> 13<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> Với việc áp dụng một số biện pháp trên vào giờ  kể  chuyện cho tre tai<br /> ̉ ̣ <br /> lơp tôi  th<br /> ́ ấy được kết quả như sau:<br /> Trẻ  đã hứng thú vào giờ  kể  chuyện hơn trước, khả  năng tiếp thu các <br /> câu chuyện của trẻ cũng tăng lên rõ rệt, số  trẻ  kể lại được các câu chuyện  <br /> nhiều hơn.<br /> Các cháu tỏ  ra nhanh nhẹn và mạnh dạn tự  tin phát âm rõ ràng, mạch <br /> lạc, thể hiện đúng ngữ điệu, hoàn cảnh của câu chuyện. <br /> * Kết quả sau khi thực hiện:<br /> Khả năng Sĩ số Số trẻ Số trẻ chưa <br /> đạt yêu cầu đạt<br /> Phát âm rõ ràng mạch lạc 35 29 = 83% 6 = 17%<br /> Hứng thú kể chuyện sáng tạo 35 30  = 86% 5 = 14%<br /> Biết   thể   hiện   ngữ   điệu,   hoàn  35 25= 71% 10 = 29%<br /> cảnh…<br /> II.4. Kêt qua thu đ<br /> ́ ̉ ược qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br />  Qua kết quả trên, tôi nhận thấy những biện pháp nghiên cứu của mình <br /> về việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn làm quen văn học là rất khả thi. <br /> Với những biện pháp  này có thể  tạo nên sự   năng động, nhiệt tình của cả <br /> người dạy và người học. Trong đó, người dạy có ý thức trách nhiệm với tiết <br /> dạy, tạo nên một hình  ảnh người cô giáo mẫu mực, tận tụy trong con mắt  <br /> của học sinh.<br /> Còn đối với học sinh, với những biện pháp giảng dạy theo đề tài nghiên  <br /> cứu của tôi trẻ hứng thú, tích cực vào hoạt động cô đã tạo ở trong lớp, có kỹ <br /> năng tham gia vào các hoạt động, bổ sung kiến thức khá phong phú, cũng có <br /> kiến thức vững vàng. Với những nội dung trên, chứng tỏ  các biện pháp mà  <br /> tôi đã nghiên cứu trong đề tài này có tính thực tế, mang tính khoa học và đem <br /> lại hiệu quả cao hơn trước.<br /> 14<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> III. Kết luận và kiến nghị<br /> III.1. Kết luận<br /> Qua một học kì, tôi đã nghiên cứu và khảo nghiệm đề  tài của mình. <br /> Trong đó, tôi đã sử dụng nhiều biện pháp. Nhưng tôi nhận thấy để nâng cao  <br /> chất lượng giờ kể chuyện cho học sinh không có cách nào tốt hơn là người  <br /> giáo viên phải kích thích được sự  ham thích môn học. Muốn làm được điều <br /> đó, tùy theo từng lớp học, từng bài giảng mà người giáo viên sử  dụng một  <br /> cách linh hoạt các phương pháp giảng dạy. Nhưng vấn đề trọng tâm là phải  <br /> nâng cao vai trò của học sinh, đưa các em lên làm nhân vật trung tâm của <br /> mỗi tiết dạy. Người giáo viên  phải thực hiện được “lấy học sinh làm trung <br /> tâm”. Có như  vậy mới phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ    từng <br /> tiết học.<br />  Muốn cho chất lượng và hiệu quả  giảng dạy tốt nhất thì người giáo <br /> viên, trước hết phải có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ  thực sự, biết chia sẻ <br /> niềm vui, nỗi buồn cùng trẻ, coi trẻ  như  con của mình. Như  vậy thì mới <br /> khắc phục được những khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br /> Mặt khác, giáo viên phải không ngừng tự  học, tự  rèn luyện, tìm tòi, <br /> sáng tạo nâng cao trình độ  chuyên môn; sưu tầm các trò chơi dân gian, bài <br /> hát dân ca, ca dao, đồng dao, câu đố,…để  đưa vào tiết dạy; nghiên cứu kỹ <br /> các tác phẩm văn học, luyện kỹ  năng kể  chuyện diễn cảm,...; tăng cường <br /> giao tiếp tiếng Việt cho trẻ  vào mọi lúc, mọi nơi; tham dự  các chuyên đề, <br /> các tiết dạy mẫu để  rút kinh nghiệm; đầu tư  làm đồ  dùng, đồ  chơi và thay  <br /> đổi nhiều phương pháp mới trong phần giới thiệu và kết thúc để thu hút trẻ.<br />   Ngoài ra giáo viên cần sử  dụng dụng cụ  trực quan đa dạng và sinh  <br /> động; tìm các thủ  thuật đàm thoại hay để  phát huy hết khả  năng hiểu biết <br /> của trẻ; thường xuyên cho trẻ ôn luyện, tập kể vào mọi lúc, mọi nơi và đặc <br /> biệt cô phải kiên trì dạy trẻ theo quy trình từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến  <br /> <br /> 15<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> phức tạp giúp trẻ nắm bắt một cách thật hồn nhiên và vô tư. Cô khen ngợi, <br /> động viên trẻ kịp thời để trẻ cảm thấy tự tin và vui sướng tham gia vào tiết <br /> học. <br /> Giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức văn học đến với các <br /> bậc phụ  huynh để  cùng phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ; tích luỹ  và rút ra <br /> những  ưu khuyết điểm sau mọi tiết học để  bổ  sung thêm vào các tiết học  <br /> sau.<br /> III.2. Kiến nghị<br /> Nhà trường tham mưu với các cấp lãnh đạo để  mua sắm thêm trang <br /> thiết bị dạy học và nâng cấp xây dựng trường lớp.  <br /> Giáo viên phải nỗ  lực hết mình và dành nhiều thời gian nghiên cứu và <br /> đầu tư  vào việc giảng dạy, xây dựng kế  hoạch cụ  thể, đi sâu nội dung bài <br /> dạy.<br /> Tự bản thân của mỗi giáo viên phải không ngừng học tập để cập nhật  <br /> thông tin, kiến thức.<br /> Giáo viên cần được sự  hỗ  trợ  về  thiết bị  dạy học thiết thực và hiệu <br /> quả  cùng với  việc linh hoạt, chủ động làm đồ  dùng dạy học của mỗi giáo  <br /> viên.<br /> Trên đây là một số kinh nghiệm mà trong  thời gian qua tôi đã thực hiện.  <br /> Tuy chưa phải hoàn thiện vẫn còn nhiều thiếu sót cần bổ  sung nhưng đây <br /> cũng là kết quả mà bản thân tôi đã tìm tòi học hỏi để  giúp cho trẻ nâng cao <br /> chất lượng giờ kể chuyện, từ đó góp phần phát triển toàn diện về mọi mặt  <br /> cho trẻ. Rất mong được sự đóng góp ý kiến đồng nghiệp và hội đồng chấm  <br /> sáng kiến kinh nghiệm để  tôi rút kinh nghiệm cho bản thân, góp phần đưa  <br /> chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn. <br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> <br /> <br />                                                        Buôn Trấp, ngày 10  tháng 2 năm 2015  <br /> 16<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br />                                                                              Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                            Trần Thị Vinh<br /> <br /> <br />                        <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br />                                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br />                                   <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1 ­ Cuốn “ Phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” tập 1 ­ <br /> Của cục đào tạo và bồi dưỡng giáo viên­ nhà xuất bản Hà Nội năm 2001. <br /> 2 ­ Cuốn tuyên tâp trò ch<br /> ̉ ̣ ơi, bai hat, th<br /> ̀ ́ ơ  truyện mâu giao 5­6 tuôi­ nha<br /> ̃ ́ ̉ ̀ <br /> ́ ̉ ́ ̣<br /> xuât ban giao duc năm 2001.<br /> 3­  BDTX chu kỳ hai cho giáo viên mầm non năm 2004­ 2007 nhà xuất <br /> bản Hà Nội. <br /> <br /> <br /> 18<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> 4 ­  Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên module MN 3 – Nguyễn Thị Minh <br /> Thảo<br /> ́ ương dân tô ch<br /> 5 ­ Cuôn h ́ ̃ ̉ ức thực hiên cac hoat đông giao duc trong<br /> ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣  <br /> trương mâm non theo chu đê ( tre t<br /> ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ừ 5­6 tuôi).<br /> ̉<br /> 6­ Tâm lý học trẻ  em lứa tuổi mầm non – Nguyễn  Ánh Tuyết NXB <br /> ĐHSP<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                     <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                            <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                            <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ kể chuyện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> Người thực hiện: Trần Thị Vinh<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2