intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen với chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nhằm mục đích giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ máy và các cơ quan phát âm, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao. Tìm thấy các kiểu bài làm quen với chữ cái ở chương trình mới để thấy được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng cao chất lượng dạy và học ở môn làm quen chữ cái nhằm làm giàu vốn từ cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen với chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi

Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />  MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN <br /> CHỮ CÁI CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br /> Công tác đổi mới giáo dục mầm non trên cơ sở thừa kế và phát triển khắc  <br /> phục những tồn tại của các chương trình cũ. Chương trình đổi mới GDMN là <br /> đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng tích cực chủ <br /> động của trẻ.<br /> Việc hướng dẫn cho trẻ 5 tuổi “ Làm quen chữ cái ” là cơ hội tốt để sớm  <br /> hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ. Phát triển trí tuệ và kĩ năng <br /> làm quen với chữ cái.Qua đó giáo dục tình cảm và tư duy, mở rộng vốn hiểu biết  <br /> của trẻ  góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện, chuẩn bị  cho trẻ  một <br /> hành trang “ Tiếng Việt ” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1.<br /> Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để  phát triển trí <br /> tuệ  giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt  ở tiểu học và các cấp học sau  <br /> này. Hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan <br /> trọng. Đó là nền tảng để  hiểu về  thế  giới chữ  viết và tiếp nhận nhiều tri thức  <br /> mới. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham <br /> quan, dạo chơi...cần kích thích trẻ  sử  dụng tiếng việt một cách thành thạo mở <br /> rộng vốn từ  về  thế  giới xung quanh, tập cho trẻ  biết cách diễn đạt những gì <br /> muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói lắp...<br /> Trong các môn học của chương trình GDMN, môn làm quen với chữ cái có <br /> một vị  trí đặc biệt quan trọng. Làm quen với chữ  cái là môn học mở  đầu cho <br /> bước ngoặc của quá trình giao tiếp, đồng thời nó là thước đo đánh giá kết quả <br /> học tập và giảng dạy các môn học khác trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ <br /> 1<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> mầm non. Như chúng ta đã biết “ Làm quen với chữ cái” là môn học giúp trẻ hình <br /> thành và phát triển những năng lực và thái độ cần thiết cho việc học Tiếng Việt  <br /> lớp 1.Đối với trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo, trẻ học mà  <br /> chơi , chơi mà học, nhưng bước vào trường phổ  thông trẻ  cần phải có tính kỉ <br /> luật trong học tập, để  làm được điều đó trẻ  phải nhận biết và phát âm đúng –  <br /> chuẩn 29 chữ cái cơ bản.<br /> Môn làm quen làm quen chữ cái ở  trường MN được lồng ghép trong nhiều <br /> môn: Thơ, chuyện, LQCC, trò chơi chữ  cái… như  vậy làm quen với chữ  cái là  <br /> một  môn học mang tính tổng thể và sáng tạo rất lớn và là một môn học đặc biệt <br /> quan trọng trong công tác GDMN.<br /> Như vậy, muốn trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái trước hết người GV <br /> phải dạy tốt. Người GV ngoài vốn kiến thức về đời sống XH về kiến thức văn <br /> hóa, thì phải luôn tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật chương trình mới, sách giáo khoa <br /> mới, cùng với vốn kinh nghiệm đã có để  trang bị  cho mình vốn kiến thức và  <br /> phương pháp dạy học mới nhằm đạt được mục đích, yêu cầu của chương trình <br /> mới đề  ra. Chính vì vậy tôi đã chọn đề  tài: “Một số  biện pháp Nâng cao chất  <br /> lượng môn làm quen với chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi”<br /> I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> Nhằm mục đích giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, <br /> hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ máy và các cơ quan phát âm, giúp trẻ hứng <br /> thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao.<br /> Tìm thấy các kiểu bài làm quen với chữ  cái  ở  chương trình mới để  thấy <br /> được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng cao chất lượng dạy và học ở môn <br /> làm quen chữ cái nhằm làm giàu vốn từ cho trẻ.<br /> Hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, viết, đọc cho trẻ nhằm giúp các  <br /> cháu sử  dụng và hoàn thiện tiếng  mẹ  đẻ  trong quá trình học tập và giao tiếp  ở <br /> <br /> <br /> 2<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó góp phần hình thành nhận thức, tình cảm, <br /> thái độ và hành vi đúng đắn của con người Việt Nam hiện đại.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Trẻ mầm non từ 5­6 tuổi lớp lá 3 trường mầm non Hoa Hồng<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu<br /> ­ Dựa trên khả năng hoạt động của trẻ mà giáo viên ta có thể  nghiên cứu,  <br /> tìm tòi sáng tạo các nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau theo đặc thù tâm <br /> lý lứa tuổi của chương trình mầm non mới để truyền đạt lại cho trẻ. <br /> ­ Tìm hiểu vị trí của môn làm quen chữ cái trong công tác chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ. Từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để áp dụng thực hiện có hiệu quả trong  <br /> công tác dạy và học ở trường lớp mầm non.<br /> Dựa vào các giờ  hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động đi dạo đi <br /> chơi, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của cô và trẻ lớp lá 3 trong trường Mầm non <br /> Hoa Hồng, dựa vào tâm sinh lý lứa tuổi mà ta đề  ra các mục tiêu, biện pháp phù <br /> hợp với nội dung của từng môn học. <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp hoạt động thực tiễn, phương pháp quan sát thực tế, phương <br /> pháp đàm thoại, phương pháp nghiên cứu lí luận,phương pháp phân tích và tổng <br /> kết kinh nghiệm.<br /> Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới.<br /> Giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ nội dung của các đề tài hoạt động Làm  <br /> quen với chữ cái qua từng chủ đề, chủ đề nhánh.<br /> Phương pháp kiểm tra chất lượng trên trẻ sau mỗi học kì.<br /> II. Phần nội dung<br /> II.1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Bộ  môn làm quen với chữ  cái là một phần, một bộ  phận của việc phát <br /> triển ngôn ngữ  trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  5­6 tuổi. Do đó, làm  <br /> quen với chữ cái nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br /> Làm quen với chữ  cái đối với trẻ  là một nấc thang khó khăn khi trẻ  mới <br /> bước vào ngưỡng cửa của cuộc sống đầy bí  ẩn: cảm xúc, tình cảm, yêu ghét, <br /> giận, hờn. Tiếp xúc với chữ cái là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ. Bởi  <br /> chính vì vậy làm quen với chữ cái được coi là phương tiện giáo dục , hình thành <br /> nhân cách cho trẻ. Thông qua đọc thơ, kế chuyện, tranh  ảnh có gắn các chữ  cái, <br /> các trò chơi động tĩnh với làm quen chữ  cái...giúp trẻ  dần hình thành trong tâm <br /> hồn trẻ về thị hiếu cảm nhận thơ, chuyện, chữ cái, qua đó giúp trẻ biết cách thể <br /> hiện, biểu diễn nhẹ  nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu, cách đối thoại  <br /> trầm bổng trong thơ, chuyện. Có thể  nói Làm quen với chữ cái là nền tảng đưa <br /> trẻ đến hoạt động giao tiếp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> II.2. Thực trạng <br /> a. Thuận lợi ­ khó khăn<br /> ­ Thuận lợi<br />             Qua những năm thực hiện chuyên đề Làm quen chữ  cái, từ những thực tế <br /> <br /> trên cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện  <br /> Krông ana và Ban giám hiệu nhà trường. Trường đã khắc phục được những khó <br /> khăn trên bằng cách tạo điều kiện cho chị em giáo viên học tập các chuyên đề do  <br /> Sở  giáo dục, Phòng giáo dục và đào tạo tổ  chức khuyến khích động viên chị  em  <br /> học tập, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ chức thăm lớp, dự giờ của  <br /> các giáo viên trong trường để  góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó còn tổ <br /> chức cho chị em giáo viên chủ yếu là lớp 5 tuổi được thăm lớp dự giờ các trường  <br /> trọng điểm trong tỉnh về bộ môn và sưu tầm các nguồn phế liệu rẻ tiền, sẵn có  <br /> ở địa phương để làm đồ chơi hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Tham khảo thêm sách  <br /> báo tạp chí có nội dung liên quan đến việc cho trẻ  làm quen chữ  cái. Chị  em đã  <br /> 4<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> động viên lẫn nhau sáng tác thơ ca, hò, vè, ca dao, đồng dao, câu đố về chuyên đề <br /> do Ngành học và nhà trường tổ chức. <br /> ­ Lớp luôn luôn được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, các cấp <br /> uỷ  Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo cho công tác giáo  <br /> dục.<br /> ­ Hai  giáo  viên đứng lớp mẫu giáo lớp đều đạt trình độ chuẩn trở lên, đều <br /> là giáo viên giỏi cấp trường, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động.<br /> ­ Ban Giám hiệu đã có kế  hoạch chỉ đạo chuyên đề  làm quen với chữ  cái, <br /> từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch.<br /> ­ Lớp được trang bị bộ bàn ghế  ngồi học đúng quy cách của Bộ Giáo dục <br /> và Đào tạo đề ra, được trang bị ti vi, đầu quay thuận lợi cho việc dạy và học<br />          Lớp học, sân trường rộng rãi thoáng mát  nên việc tổ chức các hoạt động đi <br /> dạo đi chơi, hoạt động giảng dạy thơ  ,chuyện, chữ  cái  ở  mọi lúc mọi nơi đều <br /> thuận tiện trong công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng <br /> độ tuổi theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức môn làm quen chữ cái <br /> của trẻ trong lớp tương đối đồng đều.<br /> ­  Khó khăn<br /> Trong quá trình thực hiện chuyên đề bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn,  <br /> một số  cháu mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, nhiều cháu còn nói <br /> ngọng, nói lắp, nhận thức của trẻ chênh lệch nhau nên việc truyền thụ kiến thức <br /> gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm đầy đủ  về  cơ  sở  vật chất  <br /> cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng đủ so với nhu  <br /> cầu học tập của chuyên đề "Làm quen chữ cái". Bên cạnh đó phụ huynh ở trường <br /> tôi nghề  nghiệp chính chủ  yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ  huynh chưa <br /> nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học <br /> ở độ tuổi này. Cho con nghỉ học còn tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó dạy <br /> 5<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> thêm cho con  ở nhà. Một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của con  <br /> em mình nên đã dạy trước tập viết dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không <br /> đồng đều, trẻ  tỏ  ra kiêu căng vì mình đã biết rồi nên không còn chú ý đến tiết  <br /> học, còn khi viết do phụ  huynh dạy trước  ở  nhà nên viết sai nét chữ  cho trẻ. <br /> Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ  kiến thức của cô và  <br /> khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường.<br /> Nhận thức của trẻ không đồng đều,một số trẻ còn nói ngọng, nói lắp, khả <br /> năng và năng khiếu thơ, chuyện, LQCC của một số cháu còn hạn chế.<br /> Trường đóng trên địa bàn là nơi tổng hợp các dân cư   ở  tất cả  các vùng  <br /> miền trên cả  nước, nên việc phát âm của trẻ  không giống nhau.   Chính vì vậy <br /> việc dạy phát âm chữ  cái, nhận biết các âm từ  trong thơ  chuyện là công việc <br /> không dễ đối với giáo viên. <br /> b. Thành công ­ hạn chế<br /> ­ Thành công<br /> Hầu hết trẻ đã nhận biết cấu tạo các chữ cái, làm quen với chữ cái, đọc , <br /> viết chữ cái theo từng chủ đề, chủ đề nhánh khác nhau .Qua đó trẻ còn đọc thơ, <br /> chuyện, đồng dao, ca dao ở mọi lúc mọi nơi.<br /> ­ Hạn chế<br /> Một số  trẻ  tiếp thu chậm, không có khả  năng, năng khiếu   khi thể  hiện <br /> tình cảm, cảm xúc qua kể chuyện, đọc thơ.<br /> Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học chưa có sự sáng tạo.<br /> c. Mặt mạnh ­ mặt yếu<br /> ­ Mặt mạnh<br /> Hầu hết giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ  chuyên môn trên chuẩn và có <br /> khả  năng tiếp cận với môn làm quen chữ  cái một cách nhẹ  nhàng lối cuốn trẻ <br /> vào tiết học. Ngoài ra còn tổ  chức tốt các hoạt động kể  chuyện, đọc thơ  ở  mọi <br /> lúc mọi nơi giúp trẻ phát triển vốn từ.<br /> 6<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> ­ Mặt yếu<br /> Một số  giáo viên còn hạn chế  về  cách tổ  chức một tiết hoạt động làm <br /> quen chữ  cái cho trẻ  theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo <br /> chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo<br /> d. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động<br /> ­ Tìm hiểu vị trí của môn làm quen chữ cái trong công tác GDMN để truyền  <br /> đạt cho trẻ một cách có hiệu quả.<br /> ­ Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ <br /> sở đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề tài phù  <br /> hợp với chủ đề và đặc thù của lớp mình chủ nhiệm.<br /> ­ Nêu ra quy trình dạy học của chương trình đổi mới, giúp giáo viên và học <br /> sinh hiểu rõ đặc trưng của từng đề tài.<br /> ­ Thiết kế và thực hành trên trẻ công tác đổi mới môn làm quen chữ cái trên <br /> cơ sở định hướng phương pháp giảng dạy để áp dụng vào thực tiển có hiệu quả <br /> trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> ­ Hình thành thói quen, nề nếp, hành vi văn minh, kĩ năng hoạt động… giúp  <br /> trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua tư duy của trẻ.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Kiến thức môn làm quen chữ  cái luôn là những trăn trở  đối với những <br /> người làm công tác chăm sóc –giáo dục trẻ. Có thể nói dạy hay, lối cuốn trẻ vào  <br /> học môn làm quen với chữ  cái giáo viên phải có năng khiếu, tính kiên trì, linh  <br /> hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu  <br /> quả cao trong giảng dạy.<br /> Trẻ  luôn thích cái mới lạ, nhất là tranh  ảnh đẹp, cái con rối với các kiểu  <br /> dán màu sắc khác nhau, các trò chơi mới lạ, các câu hỏi đặc ra giúp trẻ  tư  duy,  <br /> trải nghiệm...Để đáp ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm  <br /> non, chúng ta cần chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích  <br /> 7<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> cực,chủ  động sáng tạo của trẻ   ở  tất cả  các hoạt động, từ  đó giúp cho việc tổ <br /> chức hoạt động của giáo viên có những thuận lợi hơn.<br /> Trên thực tế Tôi tham gia thực hiện chương trình mầm non mới ở môn làm <br /> quen chữ cái nhưng vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để xây dựng mạng <br /> nội dung, mạng hoạt động, đa số  giáo viên làm thay cho trẻ  rất nhiều. Trong  <br /> phương pháp giảng dạy hạn chế về sự sáng tạo, chạy theo giáo án, một số  tình <br /> huống sử lí chưa linh hoạt, chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng của trẻ.<br /> Việc xây dựng kế hoạch hoạt động trong ngày chưa có sự logic, chưa sáng <br /> tạo chưa đưa ra được yêu cầu phù hợp với lớp mình .<br /> Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ <br /> để  thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả  tốt và phát triển đúng mục tiêu  <br /> theo kế  hoạch đã đề  ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình <br /> thanh nhân cách của trẻ thông qua các hoạt động nghe đọc thơ chuyện trong các  <br /> giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để  trao đổi, <br /> đàm thoại cùng trẻ...Tất cả  các câu hỏi đặc ra nhằm khích thích trẻ  cảm nhận  <br /> những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Các câu hỏi <br /> phù hợp với khả năng của từng trẻ  nhưng không áp đặt để  làm mất đi sự  hứng  <br /> thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự  tranh luận, thảo luận sôi nổi, khơi gợi tính tò mò, <br /> sáng tạo, khám phá để thúc đẩy trẻ học tập tích cực hơn.<br /> II.3.  Giải pháp, biện pháp<br /> a.  Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Hình thành cho trẻ các kỹ năng, thói quen nghe, nói, đàm thoại qua môn làm <br /> quen chữ cái giúp trẻ biết giao tiếp, diễn tả, cảm nhận được cái đẹp trong cuộc  <br /> sống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm giữa con người với con người, con  <br /> người với mọi cảnh vật xung quanh trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực để thực hiện tốt  <br /> môn làm quen chữ  cái trong lớp lá 3 trường mầm non Hoa Hồng theo chương  <br /> trình mầm non mới hiện nay.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Làm quen với chữ  cái theo chương trình mầm non mới là nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục nhằm giúp trẻ  luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách thể  hiện qua  <br /> minh hoạ theo từng đề tài của từng chủ đề, chủ điểm khác nhau. Khơi gợi ở trẻ <br /> tính tò mò, sáng tạo và khả năng tư duy trong khi thể hiện.<br /> Là một giáo viên đứng lớp kiêm tổ trưởng khối lá tôi phải có một trình độ <br /> chuyên môn nhất định để nắm bắt, cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới <br /> nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn từ  cảm nhận thơ <br /> chuyện đến làm quen các chữ cái cho trẻ một cách dễ hiểu.<br /> * Gây hứng thú cho trẻ trên hoạt động làm quen chữ cái<br /> Như  chúng ta đã biết về  đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  mẫu giáo , sự  tập  <br /> trung  chú  ý  chưa   bền  vững,  trẻ  thích  những  cái   đẹp  mới  lạ   có  sự   hấp  dẫn <br /> cao.Nên việc gây hứng thú cho trẻ   ở  môn học này lại càng quan trọng hơn bởi <br /> tính chất cứng nhấc và khô khan có phần “ Kỉ luật”. Nếu như cô giáo cứ ép buộc  <br /> trẻ  ngồi học tuân thủ  như  một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có  <br /> sáng tạo, rập khuôn sẽ  dẫn đến trẻ  uể  oải trong tiết học , phân tán tư  tưởng,  <br /> nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Vì thế  tôi đã tìm ra một số  biện pháp gây sự <br /> hứng thú cho trẻ  đó là: Trước hết là phải chuẩn bị  đồ  dùng đầy đủ  cho cô và  <br /> trẻ .Đồ dùng đó phải có tính thẩm mĩ cao vì đồ dùng rất cần thiết , trẻ mẫu giáo  <br /> suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng , tư duy gắn liền với tình cảm.Trẻ ghi  <br /> nhớ  những gì gây ấn tượng mạnh.Chính vì thế  khi cho trẻ  “ Làm quen chữ  cái”  <br /> Tôi cho rằng đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Bước đầu trẻ  được làm quen với từng chữ  cái có trong nhóm chữ  và trẻ <br /> được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, tranh ảnh mà trong đó có chứa một <br /> chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen.<br /> Ví dụ : Trẻ làm quen chữ cái G –Y ( chủ đề phương tiện giao thông)<br /> Trước tiên là cách vào bài đã gây sự  hứng thú đối với trẻ  , tôi cho cả  lớp  <br /> đọc thơ  “ Chiếc cầu mới” qua tranh ,trong tranh có cầu,dòng người qua lại, tàu <br /> hỏa .Qua đó trẻ tri giác và hiểu rõ hơn về các phương tiện giao thông .Tiếp đến  <br /> tôi đưa bức tranh vẽ về nhà ga hỏi bức tranh này vẽ  cái gì ? ( Nhà ga) trong nhà <br /> ga có những dòng người qua lại, có người soát vé ,và đặc biệt là có những đoàn <br /> tàu dừng lại đón khách, trả  khách ...Qua bức tranh trẻ hiểu rõ hơn và tăng thêm <br /> tính tò mò hấp dẫn.Sau đó cô giới thiệu dưới bức tranh có từ “ Nhà ga” bạn nào <br /> hãy lên tìm những chữ cái đã được học và cô cho trẻ làm quen chữ “ G”<br /> Tiếp đến chữ  “Y” thì cô hỏi trẻ  ngoài tàu hỏa ra thì còn có phương tiện  <br /> giao thông nào nữa ? Trả lời “ Máy bay” ...cô và trẻ cùng đàm thoại máy bay dùng <br /> để làm gì? Bay  ở đâu? Cô đưa máy bay nhựa ra cho trẻ quan sát đàm thoại và ai <br /> có thể lên rút cho cô hai chữ giống nhau trong từ “ Máy bay” trẻ rút chữ “Y”<br /> Hoặc trong hoạt động ngoài trời tôi cùng trẻ  trò chuyện về  các phương  <br /> tiện giao thông , chơi trò chơi “ các phương tiện giao thông vào bến” tôi huy  <br /> động trẻ  sưu tầm bìa cát tông, tranh ,  ảnh , họa báo về  các phương tiện giao  <br /> thông như : máy bay, tàu, ô tô...hướng dẫn trẻ cắt sát mép các hình đó.Sự tìm tòi <br /> cắt dán sẽ tạo cho trẻ khéo léo ở  đôi bàn tay thuận lợi trong việc viết chữ , dán <br /> chữ lên các phương tiện giao thông,trẻ  hứng thú hơn với chính đồ  dùng mình tự <br /> làm ra.<br /> Ví dụ khác : Với chủ đề mùa xuân với tiết học làm quen chữ cái L,M, N tôi <br /> cho trẻ sưu tầm hoa khô , lá khô , các loại hột , hạt những vật liệu đó khi phát âm  <br /> phải chứa các chữ cái L, M, N như lá na, hạt mơ, hột mít, hoa ly....Với cách làm <br /> đồ  dùng , đồ  chơi như  vậy tôi thấy có hiệu quả  đáng kể.Trước hết là giảm sự <br /> 10<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> đầu tư của nhà trường cũng như  giáo viên trong điều kiện kinh tế eo hẹp và cái <br /> được lớn nhất là ở trẻ có hứng thú khi tham gia làm đồ dùng cho tiết học , trẻ sôi  <br /> nổi hơn vì mình có phần trong đó.<br /> Theo chương trình mầm non mới thì việc sử dụng công nghệ thông tin các <br /> phần mềm powerpoint, phần mềm kissmarsk, phần mềm tương tác giúp cho trẻ <br /> hứng thú , tập trung chú ý nhiều hơn vào tiết học làm quen chữ cái .<br /> Ví dụ : Khi dạy chữ cái trên giáo án điện tử cô cho trẻ được lên kích chuột <br /> vào các chữ cái đã học, hoặc cho trẻ lên kích chuột vào các chữ cái giống nhau... <br /> Kết quả  từ  việc cô và trẻ  cùng làm đồ  dùng học tập và sử  dụng phần <br /> mềm trên giáo án điện tử tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học ,bản thân cô giáo  <br /> lên lớp tự tin hơn , gần gũi trẻ hơn.<br /> * Tạo môi trường làm quen chữ cái.<br /> Với trẻ  mẫu giáo thì những gì mới lạ, đẹp mắt hấp dẫn là gây sự  chú ý <br /> của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường làm quen chữ cái trong lớp học rất cần thiết .<br /> Ví dụ: ở góc học tập tôi lụa chọn cách trang trí phù hợp, nổi bật được chủ <br /> dề, chủ đề nhánh .Ví dụ như chủ đề thực vật thì tôi cắt một cây to có nhiều loại <br /> quả, sau đó cho trẻ  cắt các chữ  cái L, M, N dán chữ  cái dưới các quả  theo sự <br /> hướng dẫn của cô giáo như  Lá thì trẻ  dán chữ  L, quả  na thì trẻ  dán chữ  N, quả <br /> mận thì trẻ dán chữ M...<br /> Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về vườn hoa cúc mùa thu trong bài thơ” Hoa <br /> cúc vàng”   cô giáo viết chữ  in thường hết cả  bài thơ  nhưng những chữ  cái cô <br /> định cho trẻ làm quen L, M, N thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ dể nhận  <br /> thấy.<br /> Và những hình  ảnh đó tôi thường thay đổi để  phù hợp với chủ  đề  và các  <br /> nhóm chữ cái khác nhau .Không những ở góc học tập mà ở các góc khác tôi đều  <br /> viết tiếng và từ tương ứng, tôi dùng các chữ cái để làm kí hiệu cho đồ  dùng của  <br /> <br /> <br /> 11<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> trẻ  như  : ghế  , sách vở, khăn, bàn chải,dép đi trong nhà của trẻ  ...Kết quả  của <br /> biện pháp này theo đánh giá đạt 90%.<br /> * Cách lên lớp của một giáo viên trong tiết học làm quen với chữ cái. <br /> Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ  làm quen chữ  cái là các <br /> kiến thức truyền thụ  đến trẻ  phải hết sức ngắn gọn , tuyệt đối hình thức tránh  <br /> sự  rập khuôn , luôn sáng tạo đổi mới vì thế  trước khi lên lớp một tiết dạy làm <br /> quen chữ cái tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài nghiên cứu kĩ bài soạn.Nắm rõ  <br /> yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp .Ngoài ra để tạo hứng thú thì cô phải <br /> có nghệ thuật lên lớp ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn để hấp dẫn trẻ vào tiết học.  <br /> Trước khi vào bài tôi chọn nhiều hình thức như  kể  chuyện , đọc thơ, vè hoặc  <br /> những trò chơi cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó.<br /> Ví dụ : cho trẻ làm quen chữ cái B, D, Đ chủ đề “ Tết mùa xuân” .Tôi giới  <br /> thiệu hôm nay chúng mình tổ  chức hội hoa xuân cac loài hoa về  dự  hội rất là <br /> đông đảo nào chúng mình cùng xem có những loại hoa gì ? ( cho trẻ  đi và hát “ <br /> màu hoa” trẻ kể hoa cánh bướm, hoa phù dung, hoa đào lần lượt đưa từng tranh  <br /> cho trẻ xem và giới thiệu các chữ cái B, D, Đ.<br /> Và tôi sử dụng trò chơi phù hợp với chủ đề như :<br /> ­ Tìm chữ cái trong câu đố<br /> ­ Đi chợ tết<br /> ­ Tìm tên các loại hoa có chữ cái vừa học<br /> Cách hướng dẫn trò chơi : Cô giới thiệu mùa xuân các ông đồ  thường làm  <br /> gì? Các con có muốn viết chữ  giống ông đồ  không? Cô cho 8 trẻ  đúng thành 2 <br /> hàng , cô chuẩn bị câu đối có chữ B, D, Đ khi nghe hiệu lệnh 2 đội lên gạch chân  <br /> những chữ cái cô vùa nêu , thời gian quy định là một bài hát mùa xuân lúc nào hát  <br /> xong là kết thúc trò chơi . Sau đó cô chuẩn bị  nhiều chữ  cái và cho trẻ  chơi trò <br /> chơi “ Đi chợ  tết”. Hỏi trẻ  trước ngày tết bố  mẹ  các con thường làm gì? Cô <br /> chuẩn bị các gói bánh , kẹo có chứa chữ cái B, D, Đ, cô yêu cầu tổ 1 mua những  <br /> 12<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> món hàng có chữ B,( Bánh quy , bánh chưng, bánh tét...) Tổ 2 mua các món hàng <br /> có chứa chữ  cái D  đó là những thứ  gì?Tổ  3 mua các món hàng có chứa chữ  cái  <br /> Đ ... khi mua hàng xong trẻ phải nói được đó là những loại gì? và có gắn chữ cái <br /> gì ? các tổ kiểm tra lẫn nhau và đọc to chữ cái .<br /> Hay với chủ  điểm “ Trường mầm non” với nhóm chữ  cái O,Ô,Ơ  vào bài <br /> tôi sẽ kể cho trẻ nghe câu chuyện “ Vịt con trong ngày khai trường”  sau đó hỏi  <br /> trẻ ngày đầu tiên vịt con chuẩn bị trong cặp được những gì ? trẻ nói bảng con, vở <br /> , hộp màu...tôi cho trẻ  làm quen chữ  O trong từ  “ Bảng con” khi viết trên bảng <br /> thành thạo cô giáo Ngan bảo vịt con lấy gì? ( Hộp màu) và cô cho trẻ  làm quen  <br /> chữ cái Ô trong từ “ Hộp màu” cô giáo Ngan ra bài tập về nhà vào đâu? “ Quyển  <br /> vở” cũng như ở phần trên tôi cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng chữ cái. Bạn nào có  <br /> thể tạo dáng chữ  O trên cơ  thể  ? Trẻ tạo như  cong hai ngón tay lại, cháu thì há  <br /> miệng ra, cháu thì dùng hai cánh tay...<br /> Trên cơ thể bộ phận nào giống chư O ( Mắt , miệng, đầu...)<br /> Cho trẻ tạo dáng chữ Ô . cho trẻ nắm tay nhau thành vòng tròn lớn , hai trẻ <br /> làm dấu .Với chữ Ơ cô cũng thực hiện như thế.<br /> Trong khi dạy muốn trẻ ghi nhớ các chữ  cái được lâu hơn cô cần liên hệ <br /> thực tế hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì , hay con gì, đồ  vật gì ? Để phát huy tính <br /> tích cực của trẻ ,Ví dụ chữ O giống quả trứng, quả cam, chữ Y giống cái nạng,  <br /> chữ H giống cái ghế....<br /> * Lồng ghép tích hợp các môn học khác<br /> Cô giáo là người xác định chủ  đề  lên kế  hoạch tổ  chức lồng ghép , tích <br /> hợp các môn học một cách hợp lí để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích <br /> cực chủ động say mê trong tiết học.<br /> Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ  thì sự  linh hoạt , sáng tạo  ứng xử <br /> nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ , cô giáo phải kết  <br /> <br /> <br /> 13<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> hợp nhuần nhuyễn các bộ  môn khác vào tiết học làm quen chữ  cái và phù hợp  <br /> với từng chủ đề.<br /> + Tích hợp môn văn học:<br /> Khi cho trẻ làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù <br /> hợp với bộ  môn chữ  cái, khi tích hợp một câu chuyện, bài thơ  có nhân vật, sự <br /> vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen.<br /> Ví dụ : Câu chuyện “ Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau  <br /> đó đưa tranh “ Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ  cái đã được học. Hôm nay cô sẽ <br /> dạy cho các con chữ cái V và R<br /> Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường dùng thơ ca , hò vè câu đó để gây <br /> hứng thú .<br /> Ví dụ: Câu đố chữ Â<br /> Chừ gì một nét cong tròn<br /> Bên phải nét thẳng<br /> Trên đầu có ô<br /> Hoặc chữ V<br /> Qủa gì tên gọi diệu êm<br /> Như dòng sữa mẹ nuôi em ngày nào ?( Qủa vú sữa)<br /> Thơ ca hò vè dễ nhớ, dễ đọc gây sự hứng thú cho trẻ như bài “Rềnh rềnh <br /> ràng ràng” “ Vè con cua”...<br /> + Tích hợp môn âm nhạc:<br /> Đặc trưng của tiết học làm quen chữ  cái là rất khô khan vì thế  lồng ghép  <br /> âm nhạc vào tiết học sẽ giúp trẻ giải tỏa được sự căng thẳng và tiếp thu các chữ <br /> cái dễ dàng hơn.<br /> Ví dụ : Nhóm chữ  cái O, Ô ,Ơ  tôi cho trẻ  hát vận động bài “ Chữ  o tròn” <br /> ( chữ o là chữ o tròn như vầng trăng đem rằm chiếu sáng chữ ô chữ ô là chữ ô cô <br /> dạ chúng em biết được bài khác).Qua bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ.<br /> 14<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> + Tích hợp môn khám phá khoa học:<br /> Muốn cho trẻ  làm quen chữ  cái đạt hiệu quả  cao nhất thì phải có tranh <br /> ảnh, mô hình , vật thật có chứa các chữ  cái mà cô định cho trẻ  làm quen mà  <br /> những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh.<br /> Ví dụ : Khi dạy tiết chữ cái H,K .Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ H qua từ “ Hoa <br /> hồng” trẻ được quan sát ngẵm nhìn, sờ vào bông hoa sẽ  làm tăng sự hứng thú ở <br /> trẻ.Hoặc trò chơi thì tôi gắn chữ cái lên hoa, quả , lá ...con vật , phương tiện giao <br /> thông phù hợp với chủ đề tăng thêm sự tích cực hợt động trong trò chơi.<br /> + Tích hợp môn tạo hình:<br /> Sau khi trẻ hoạt động nhiều thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái <br /> tĩnh.Tôi cho trẻ tô chữ cái rỗng theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra, xé , dán  <br /> các chữ cái.<br /> + Tích hợp môn làm quen với toán:<br /> Tích hợp môn toán với tiết chữ  ái thường trong các trò chơi chữ  cái trẻ <br /> đếm số lượng kiểm tra kết quả đội nào lấy được nhiều món đồ có chữa chữ cái  <br /> hơn.<br /> * Rèn cho trẻ phát âm chuẩn<br /> Muốn cho trẻ phát âm đúng trước tiên cô giáo phải là người phát âm chuẩn <br /> xác .Vì trẻ ở địa phương tôi dạy thuộc nhiều vùng miền nên cách phát âm không  <br /> giống nhau , trẻ đọc Chữ L thành N, hoặc ngược lại, còn có trẻ đọc S , X không <br /> rõ. Do  ảnh hưởng của tiếng địa phương tôi phát âm một số  chữ  cái chưa chuẩn  <br /> ( s,x ) nên tôi đã tự rèn phát âm cho mình , tôi nghiên cứu tài liệu hướng dẫn cách <br /> phát âm và tự tập phát âm các chữ đó vào các thời gian rãnh rỗi.<br /> Khi cho trẻ làm quen với các chữ cái tôi thường giới thiệu chữ cái định cho <br /> trẻ làm quen rồi phân tích kĩ cấu tạo của chữ cái đó và cách phát âm.<br /> Ví dụ : Cách phát âm chữ cái L­N<br /> <br /> <br /> 15<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Khi đọc mẫu tôi cố gắn đọc to , rõ ràng âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách <br /> đọc, đồng thời tôi nêu rõ cách phát âm cho trẻ hiểu <br /> ­ Chữ L : đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đua xác lợi trên<br /> ­ Chữ N : đọc thẳng lưỡi , lưỡi sát với lợi dưới<br /> Đối với những trẻ  phát âm không chuẩn tôi cho trẻ  luyện tập cá nhân <br /> nhiều hơn các trẻ khác , thường xuyên quan tâm giúp đỡ trẻ phát âm đúng, chính <br /> xác.<br /> * Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi kết hợp với phụ huynh<br /> Ở lứa tuổi mẫu giáo trẻ” học bằng chơi , chơi bằng học”  ghi nhớ của tr ẻ <br /> không có chủ định chóng nhớ mau quên do đó việc làm quen chữ cái không dừng  <br /> lại trên tiết học mà phải thường xuyên mọi lúc mọi nơi hoạt động trong cuộc <br /> sống hàng ngày để củng cố thêm kiến thức kỹ năng đã học.<br /> Ví dụ : Khi trẻ hoạt động góc tôi hỏi trẻ con đang chơi ở góc nào? ở  mỗi  <br /> góc tôi hỏi từng nhóm về  các hoạt động của góc đó và kiểm tra trẻ  về  các chữ <br /> cái trên mỗi góc “ Góc xây dựng” có các chữ  cái nào hoặc “góc học tập” có các <br /> chữ cái nào...<br /> Hay khi hoạt động ngoài trời , dạo chơi cô giáo cũng có thể  cung cấp về <br /> chữ cái qua các trò chơi ngoài trời .<br /> Ngoài giờ  học  ở  lớp, trong giờ  đón trả  trẻ  tôi trao đổi với phụ  huynh về <br /> tầm quan trọng của môn làm quen chữ  cái , hướng phụ  huynh vào việc cùng ôn <br /> lại chữ cái đã học ở lớp cho trẻ, động viên phụ huynh cho trẻ đi học chuyên cần <br /> để trẻ  tiếp thu kịp với các bạn trong lớp.Cô giáo phối hợp với phụ huynh trong <br /> việc đóng góp tìm thêm nguyên liệu vật liệu có sẵn ở địa phương để bổ sung vào  <br /> đồ dùng học tập cho trẻ qua đó việc dạy và học sẽ đạt hiệu quả cao hơn.<br /> * Kết thúc và rút kinh nghiệm qua quá trình nghiên cứu. <br /> Giáo viên nhận xét kịp thời, gợi ý bổ sung nội dung để trẻ sửa sai, và từ đó <br /> trẻ học tập tốt hơn ở các giờ học sau. Giáo viên bám sát các yêu cầu để phát huy  <br /> 16<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> tính tích cực sáng tạo của trẻ, qua đó giáo dục trẻ  tình cảm thẩm mĩ, tình cảm  <br /> yêu mến gắn bó với con người, cảnh vật.  Hình thành nên những con người yêu <br /> cái đẹp và biết tô vẽ cái đẹp, mô tả cái đẹp bằng ngôn ngữ của mình.<br /> Tổ  chức đánh giá kết quả  trên trẻ  còn những vướng mắc cần nghiên cứu <br /> rút kinh nghiệm, nhằm giúp giáo viên có một  tri thức để làm giàu vốn từ cho trẻ <br /> để trẻ thích ứng với chương trình hiện nay.<br /> c. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> Để thực hiện các biện pháp, giải pháp trước hết giáo viện phải năng động  <br /> sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, đầu tư chiều sâu vào công tác chuyên môn,  <br /> mở rộng các chuyên đề đã học. Ngoài ra giáo viên cần linh hoạt, nhẹ nhàng, sáng <br /> tạo trong cách nghĩ, cách làm và biết phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đoàn thể <br /> trong công tác nâng cao chất lượng dạy môn làm quen với chữ cái.<br /> Các giải pháp, biện pháp luôn đảm bảo các yếu tố  cần thiết, thiết thực  <br /> nhưng đảm báo tính vừa sức của trẻ, đặc biệt quan trọng phải chú ý đến phương <br /> pháp đổi mới mà cô và cháu cùng thực hiện.<br /> d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp<br /> Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng đều có tác dụng hỗ <br /> trợ cho nhau là cùng chung một nhiệm vụ cung cấp các kiến thức, giúp trẻ hứng  <br /> thú tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trãi nghiệm <br /> trong học tập. Đặc biệt ngôn ngữ  của trẻ  trở  nên mạch lạc hơn trong học tập,  <br /> vui chơi. <br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> * Kết quả khảo nghiệm<br /> ­ 90% trẻ nắm được 29 chữ cái của chương trình mầm non mới. Có các kỹ <br /> năng nghe, đọc,  kể  chuyện diễn cảm, phát âm chính xác, tham gia các trò chơi <br /> sáng tạo.<br /> ­ Kiểm tra sau chuyên đề:<br /> 17<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> + 60% số trẻ loại tốt<br /> + 40% đạt loại khá<br /> ­ 75% trẻ  tích cực hoạt động (đọc thuộc 29 chữ    cái , nắm được mặt  <br /> chữ  ,Kể  chuyện, đọc thơ  lưu loát diễn cảm, thể  hiện tình cảm, nét mặt, điệu  <br /> bộ...). trẻ hoạt động mang màu sức văn học nghệ thuật rõ nét. <br /> * Giá trị khoa học<br /> Môn Làm quen chữ cái là đề tài giúp giáo viên mang lại hiệu quả cao trong <br /> giảng dạy và cung cấp kiến thức cho trẻ  mang tính giáo dục cao và được sử <br /> dụng rộng rãi trong nhà trường. Làm quen chữ  cái đem đến cho trẻ  khă năng tư <br /> duy, năng động, tích cực hoạt động. Từ  đó giáo viên biết lựa chọn những cách <br /> thức có những yếu tố  ngôn ngữ, tính biểu cảm đồng cảm để  trẻ  tiếp thu một <br /> cách dễ dàng . Các kỹ năng đọc đọc diễn cảm, kể chuyện luôn được hoàn thiện <br /> trong suốt những năm ở trường mầm non.<br /> II.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu.<br /> a. Đối với giáo viên<br /> ­ Giáo viên đã nắm được phương pháp môn làm quen với chữ  cái theo <br /> chuyên đề đã được học. Nắm được nội dung của từng hoạt động trong mỗi tiết  <br /> dạy theo từng thể loại và yêu cầu trọng tâm của tiết dạy. Phát huy khả năng tích <br /> cực sáng tạo của trẻ. Biết sắp xếp môi trường học tập phù hợp với từng chủ đề <br /> để giúp trẻ dễ học, dễ nhớ, dễ nhận biết về từng đề tài ở mọi lúc mọi nơi.<br /> ­ Giáo viên tự chủ động, tìm tòi, học hỏi để làm giàu vốn kiến thức về chữ <br /> cái như đọc thơ, kể chuyện sáng tạo, phát âm các chữ cái chuẩn, tự sáng tác một  <br /> số  bài thơ  ngắn gọn mang tính giáo dục theo từng chủ  đề. Sưu tầm một số  bài <br /> thơ, các trò chơi và biết tự tạo ra những trò chơi mang tính giáo dục cao. <br /> b. Đối với trẻ<br /> <br /> <br /> 18<br />                                                                                                      <br />                                                                                    Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> ­ Trẻ biết đọc, kễ diễn cảm, rõ lời, tự tin thể hiện lại một cách hồn nhiên, <br /> nhí nhảnh theo từng thể loại đề tài.<br /> ­ Thể hiện được nhiều bài hát trong chương trình và ngoài chương trình có <br /> nội dung phong phú.        <br /> ­ Trẻ   ở  hiểu được nội dung một số  bài thơ, câu   chuyện, biết tự, nắm <br /> vững 29 chữ cái trước khi vào lớp 1. Biết minh họa các nhân vật trong nội dung  <br /> câu chuyện. Trẻ tự tin khi kể chuyện độc lập và kết hợp cùng bạn bè, cùng cô và <br /> chơi được những trò chơi mang 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0