Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN <br />
CHỮ CÁI CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
<br />
I.1. Lý do chọn đề tài<br />
Công tác đổi mới giáo dục mầm non trên cơ sở thừa kế và phát triển khắc <br />
phục những tồn tại của các chương trình cũ. Chương trình đổi mới GDMN là <br />
đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng tích cực chủ <br />
động của trẻ.<br />
Việc hướng dẫn cho trẻ 5 tuổi “ Làm quen chữ cái ” là cơ hội tốt để sớm <br />
hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ. Phát triển trí tuệ và kĩ năng <br />
làm quen với chữ cái.Qua đó giáo dục tình cảm và tư duy, mở rộng vốn hiểu biết <br />
của trẻ góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện, chuẩn bị cho trẻ một <br />
hành trang “ Tiếng Việt ” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1.<br />
Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát triển trí <br />
tuệ giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở tiểu học và các cấp học sau <br />
này. Hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan <br />
trọng. Đó là nền tảng để hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức <br />
mới. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham <br />
quan, dạo chơi...cần kích thích trẻ sử dụng tiếng việt một cách thành thạo mở <br />
rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì <br />
muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói lắp...<br />
Trong các môn học của chương trình GDMN, môn làm quen với chữ cái có <br />
một vị trí đặc biệt quan trọng. Làm quen với chữ cái là môn học mở đầu cho <br />
bước ngoặc của quá trình giao tiếp, đồng thời nó là thước đo đánh giá kết quả <br />
học tập và giảng dạy các môn học khác trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ <br />
1<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
mầm non. Như chúng ta đã biết “ Làm quen với chữ cái” là môn học giúp trẻ hình <br />
thành và phát triển những năng lực và thái độ cần thiết cho việc học Tiếng Việt <br />
lớp 1.Đối với trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo, trẻ học mà <br />
chơi , chơi mà học, nhưng bước vào trường phổ thông trẻ cần phải có tính kỉ <br />
luật trong học tập, để làm được điều đó trẻ phải nhận biết và phát âm đúng – <br />
chuẩn 29 chữ cái cơ bản.<br />
Môn làm quen làm quen chữ cái ở trường MN được lồng ghép trong nhiều <br />
môn: Thơ, chuyện, LQCC, trò chơi chữ cái… như vậy làm quen với chữ cái là <br />
một môn học mang tính tổng thể và sáng tạo rất lớn và là một môn học đặc biệt <br />
quan trọng trong công tác GDMN.<br />
Như vậy, muốn trẻ học tốt môn làm quen với chữ cái trước hết người GV <br />
phải dạy tốt. Người GV ngoài vốn kiến thức về đời sống XH về kiến thức văn <br />
hóa, thì phải luôn tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật chương trình mới, sách giáo khoa <br />
mới, cùng với vốn kinh nghiệm đã có để trang bị cho mình vốn kiến thức và <br />
phương pháp dạy học mới nhằm đạt được mục đích, yêu cầu của chương trình <br />
mới đề ra. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp Nâng cao chất <br />
lượng môn làm quen với chữ cái cho trẻ 56 tuổi”<br />
I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
Nhằm mục đích giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, <br />
hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ máy và các cơ quan phát âm, giúp trẻ hứng <br />
thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao.<br />
Tìm thấy các kiểu bài làm quen với chữ cái ở chương trình mới để thấy <br />
được sự thay đổi so với chương trình cũ. Nâng cao chất lượng dạy và học ở môn <br />
làm quen chữ cái nhằm làm giàu vốn từ cho trẻ.<br />
Hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, viết, đọc cho trẻ nhằm giúp các <br />
cháu sử dụng và hoàn thiện tiếng mẹ đẻ trong quá trình học tập và giao tiếp ở <br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó góp phần hình thành nhận thức, tình cảm, <br />
thái độ và hành vi đúng đắn của con người Việt Nam hiện đại.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Trẻ mầm non từ 56 tuổi lớp lá 3 trường mầm non Hoa Hồng<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Dựa trên khả năng hoạt động của trẻ mà giáo viên ta có thể nghiên cứu, <br />
tìm tòi sáng tạo các nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau theo đặc thù tâm <br />
lý lứa tuổi của chương trình mầm non mới để truyền đạt lại cho trẻ. <br />
Tìm hiểu vị trí của môn làm quen chữ cái trong công tác chăm sóc giáo dục <br />
trẻ. Từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để áp dụng thực hiện có hiệu quả trong <br />
công tác dạy và học ở trường lớp mầm non.<br />
Dựa vào các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động đi dạo đi <br />
chơi, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của cô và trẻ lớp lá 3 trong trường Mầm non <br />
Hoa Hồng, dựa vào tâm sinh lý lứa tuổi mà ta đề ra các mục tiêu, biện pháp phù <br />
hợp với nội dung của từng môn học. <br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp hoạt động thực tiễn, phương pháp quan sát thực tế, phương <br />
pháp đàm thoại, phương pháp nghiên cứu lí luận,phương pháp phân tích và tổng <br />
kết kinh nghiệm.<br />
Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới.<br />
Giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ nội dung của các đề tài hoạt động Làm <br />
quen với chữ cái qua từng chủ đề, chủ đề nhánh.<br />
Phương pháp kiểm tra chất lượng trên trẻ sau mỗi học kì.<br />
II. Phần nội dung<br />
II.1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Bộ môn làm quen với chữ cái là một phần, một bộ phận của việc phát <br />
triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 56 tuổi. Do đó, làm <br />
quen với chữ cái nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br />
Làm quen với chữ cái đối với trẻ là một nấc thang khó khăn khi trẻ mới <br />
bước vào ngưỡng cửa của cuộc sống đầy bí ẩn: cảm xúc, tình cảm, yêu ghét, <br />
giận, hờn. Tiếp xúc với chữ cái là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ. Bởi <br />
chính vì vậy làm quen với chữ cái được coi là phương tiện giáo dục , hình thành <br />
nhân cách cho trẻ. Thông qua đọc thơ, kế chuyện, tranh ảnh có gắn các chữ cái, <br />
các trò chơi động tĩnh với làm quen chữ cái...giúp trẻ dần hình thành trong tâm <br />
hồn trẻ về thị hiếu cảm nhận thơ, chuyện, chữ cái, qua đó giúp trẻ biết cách thể <br />
hiện, biểu diễn nhẹ nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu, cách đối thoại <br />
trầm bổng trong thơ, chuyện. Có thể nói Làm quen với chữ cái là nền tảng đưa <br />
trẻ đến hoạt động giao tiếp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
II.2. Thực trạng <br />
a. Thuận lợi khó khăn<br />
Thuận lợi<br />
Qua những năm thực hiện chuyên đề Làm quen chữ cái, từ những thực tế <br />
<br />
trên cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện <br />
Krông ana và Ban giám hiệu nhà trường. Trường đã khắc phục được những khó <br />
khăn trên bằng cách tạo điều kiện cho chị em giáo viên học tập các chuyên đề do <br />
Sở giáo dục, Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức khuyến khích động viên chị em <br />
học tập, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ chức thăm lớp, dự giờ của <br />
các giáo viên trong trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó còn tổ <br />
chức cho chị em giáo viên chủ yếu là lớp 5 tuổi được thăm lớp dự giờ các trường <br />
trọng điểm trong tỉnh về bộ môn và sưu tầm các nguồn phế liệu rẻ tiền, sẵn có <br />
ở địa phương để làm đồ chơi hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Tham khảo thêm sách <br />
báo tạp chí có nội dung liên quan đến việc cho trẻ làm quen chữ cái. Chị em đã <br />
4<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
động viên lẫn nhau sáng tác thơ ca, hò, vè, ca dao, đồng dao, câu đố về chuyên đề <br />
do Ngành học và nhà trường tổ chức. <br />
Lớp luôn luôn được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, các cấp <br />
uỷ Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo cho công tác giáo <br />
dục.<br />
Hai giáo viên đứng lớp mẫu giáo lớp đều đạt trình độ chuẩn trở lên, đều <br />
là giáo viên giỏi cấp trường, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động.<br />
Ban Giám hiệu đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên đề làm quen với chữ cái, <br />
từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch.<br />
Lớp được trang bị bộ bàn ghế ngồi học đúng quy cách của Bộ Giáo dục <br />
và Đào tạo đề ra, được trang bị ti vi, đầu quay thuận lợi cho việc dạy và học<br />
Lớp học, sân trường rộng rãi thoáng mát nên việc tổ chức các hoạt động đi <br />
dạo đi chơi, hoạt động giảng dạy thơ ,chuyện, chữ cái ở mọi lúc mọi nơi đều <br />
thuận tiện trong công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng <br />
độ tuổi theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức môn làm quen chữ cái <br />
của trẻ trong lớp tương đối đồng đều.<br />
Khó khăn<br />
Trong quá trình thực hiện chuyên đề bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn, <br />
một số cháu mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, nhiều cháu còn nói <br />
ngọng, nói lắp, nhận thức của trẻ chênh lệch nhau nên việc truyền thụ kiến thức <br />
gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm đầy đủ về cơ sở vật chất <br />
cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng đủ so với nhu <br />
cầu học tập của chuyên đề "Làm quen chữ cái". Bên cạnh đó phụ huynh ở trường <br />
tôi nghề nghiệp chính chủ yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ huynh chưa <br />
nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học <br />
ở độ tuổi này. Cho con nghỉ học còn tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó dạy <br />
5<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
thêm cho con ở nhà. Một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của con <br />
em mình nên đã dạy trước tập viết dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không <br />
đồng đều, trẻ tỏ ra kiêu căng vì mình đã biết rồi nên không còn chú ý đến tiết <br />
học, còn khi viết do phụ huynh dạy trước ở nhà nên viết sai nét chữ cho trẻ. <br />
Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và <br />
khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường.<br />
Nhận thức của trẻ không đồng đều,một số trẻ còn nói ngọng, nói lắp, khả <br />
năng và năng khiếu thơ, chuyện, LQCC của một số cháu còn hạn chế.<br />
Trường đóng trên địa bàn là nơi tổng hợp các dân cư ở tất cả các vùng <br />
miền trên cả nước, nên việc phát âm của trẻ không giống nhau. Chính vì vậy <br />
việc dạy phát âm chữ cái, nhận biết các âm từ trong thơ chuyện là công việc <br />
không dễ đối với giáo viên. <br />
b. Thành công hạn chế<br />
Thành công<br />
Hầu hết trẻ đã nhận biết cấu tạo các chữ cái, làm quen với chữ cái, đọc , <br />
viết chữ cái theo từng chủ đề, chủ đề nhánh khác nhau .Qua đó trẻ còn đọc thơ, <br />
chuyện, đồng dao, ca dao ở mọi lúc mọi nơi.<br />
Hạn chế<br />
Một số trẻ tiếp thu chậm, không có khả năng, năng khiếu khi thể hiện <br />
tình cảm, cảm xúc qua kể chuyện, đọc thơ.<br />
Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học chưa có sự sáng tạo.<br />
c. Mặt mạnh mặt yếu<br />
Mặt mạnh<br />
Hầu hết giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ chuyên môn trên chuẩn và có <br />
khả năng tiếp cận với môn làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng lối cuốn trẻ <br />
vào tiết học. Ngoài ra còn tổ chức tốt các hoạt động kể chuyện, đọc thơ ở mọi <br />
lúc mọi nơi giúp trẻ phát triển vốn từ.<br />
6<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Mặt yếu<br />
Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động làm <br />
quen chữ cái cho trẻ theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo <br />
chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo<br />
d. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động<br />
Tìm hiểu vị trí của môn làm quen chữ cái trong công tác GDMN để truyền <br />
đạt cho trẻ một cách có hiệu quả.<br />
Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ <br />
sở đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề tài phù <br />
hợp với chủ đề và đặc thù của lớp mình chủ nhiệm.<br />
Nêu ra quy trình dạy học của chương trình đổi mới, giúp giáo viên và học <br />
sinh hiểu rõ đặc trưng của từng đề tài.<br />
Thiết kế và thực hành trên trẻ công tác đổi mới môn làm quen chữ cái trên <br />
cơ sở định hướng phương pháp giảng dạy để áp dụng vào thực tiển có hiệu quả <br />
trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Hình thành thói quen, nề nếp, hành vi văn minh, kĩ năng hoạt động… giúp <br />
trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua tư duy của trẻ.<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Kiến thức môn làm quen chữ cái luôn là những trăn trở đối với những <br />
người làm công tác chăm sóc –giáo dục trẻ. Có thể nói dạy hay, lối cuốn trẻ vào <br />
học môn làm quen với chữ cái giáo viên phải có năng khiếu, tính kiên trì, linh <br />
hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu <br />
quả cao trong giảng dạy.<br />
Trẻ luôn thích cái mới lạ, nhất là tranh ảnh đẹp, cái con rối với các kiểu <br />
dán màu sắc khác nhau, các trò chơi mới lạ, các câu hỏi đặc ra giúp trẻ tư duy, <br />
trải nghiệm...Để đáp ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm <br />
non, chúng ta cần chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích <br />
7<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
cực,chủ động sáng tạo của trẻ ở tất cả các hoạt động, từ đó giúp cho việc tổ <br />
chức hoạt động của giáo viên có những thuận lợi hơn.<br />
Trên thực tế Tôi tham gia thực hiện chương trình mầm non mới ở môn làm <br />
quen chữ cái nhưng vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để xây dựng mạng <br />
nội dung, mạng hoạt động, đa số giáo viên làm thay cho trẻ rất nhiều. Trong <br />
phương pháp giảng dạy hạn chế về sự sáng tạo, chạy theo giáo án, một số tình <br />
huống sử lí chưa linh hoạt, chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng của trẻ.<br />
Việc xây dựng kế hoạch hoạt động trong ngày chưa có sự logic, chưa sáng <br />
tạo chưa đưa ra được yêu cầu phù hợp với lớp mình .<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ <br />
để thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu <br />
theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình <br />
thanh nhân cách của trẻ thông qua các hoạt động nghe đọc thơ chuyện trong các <br />
giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để trao đổi, <br />
đàm thoại cùng trẻ...Tất cả các câu hỏi đặc ra nhằm khích thích trẻ cảm nhận <br />
những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Các câu hỏi <br />
phù hợp với khả năng của từng trẻ nhưng không áp đặt để làm mất đi sự hứng <br />
thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự tranh luận, thảo luận sôi nổi, khơi gợi tính tò mò, <br />
sáng tạo, khám phá để thúc đẩy trẻ học tập tích cực hơn.<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Hình thành cho trẻ các kỹ năng, thói quen nghe, nói, đàm thoại qua môn làm <br />
quen chữ cái giúp trẻ biết giao tiếp, diễn tả, cảm nhận được cái đẹp trong cuộc <br />
sống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm giữa con người với con người, con <br />
người với mọi cảnh vật xung quanh trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực để thực hiện tốt <br />
môn làm quen chữ cái trong lớp lá 3 trường mầm non Hoa Hồng theo chương <br />
trình mầm non mới hiện nay.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Làm quen với chữ cái theo chương trình mầm non mới là nâng cao chất <br />
lượng giáo dục nhằm giúp trẻ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách thể hiện qua <br />
minh hoạ theo từng đề tài của từng chủ đề, chủ điểm khác nhau. Khơi gợi ở trẻ <br />
tính tò mò, sáng tạo và khả năng tư duy trong khi thể hiện.<br />
Là một giáo viên đứng lớp kiêm tổ trưởng khối lá tôi phải có một trình độ <br />
chuyên môn nhất định để nắm bắt, cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới <br />
nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn từ cảm nhận thơ <br />
chuyện đến làm quen các chữ cái cho trẻ một cách dễ hiểu.<br />
* Gây hứng thú cho trẻ trên hoạt động làm quen chữ cái<br />
Như chúng ta đã biết về đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo , sự tập <br />
trung chú ý chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới lạ có sự hấp dẫn <br />
cao.Nên việc gây hứng thú cho trẻ ở môn học này lại càng quan trọng hơn bởi <br />
tính chất cứng nhấc và khô khan có phần “ Kỉ luật”. Nếu như cô giáo cứ ép buộc <br />
trẻ ngồi học tuân thủ như một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có <br />
sáng tạo, rập khuôn sẽ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học , phân tán tư tưởng, <br />
nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Vì thế tôi đã tìm ra một số biện pháp gây sự <br />
hứng thú cho trẻ đó là: Trước hết là phải chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho cô và <br />
trẻ .Đồ dùng đó phải có tính thẩm mĩ cao vì đồ dùng rất cần thiết , trẻ mẫu giáo <br />
suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng , tư duy gắn liền với tình cảm.Trẻ ghi <br />
nhớ những gì gây ấn tượng mạnh.Chính vì thế khi cho trẻ “ Làm quen chữ cái” <br />
Tôi cho rằng đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Bước đầu trẻ được làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ <br />
được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, tranh ảnh mà trong đó có chứa một <br />
chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen.<br />
Ví dụ : Trẻ làm quen chữ cái G –Y ( chủ đề phương tiện giao thông)<br />
Trước tiên là cách vào bài đã gây sự hứng thú đối với trẻ , tôi cho cả lớp <br />
đọc thơ “ Chiếc cầu mới” qua tranh ,trong tranh có cầu,dòng người qua lại, tàu <br />
hỏa .Qua đó trẻ tri giác và hiểu rõ hơn về các phương tiện giao thông .Tiếp đến <br />
tôi đưa bức tranh vẽ về nhà ga hỏi bức tranh này vẽ cái gì ? ( Nhà ga) trong nhà <br />
ga có những dòng người qua lại, có người soát vé ,và đặc biệt là có những đoàn <br />
tàu dừng lại đón khách, trả khách ...Qua bức tranh trẻ hiểu rõ hơn và tăng thêm <br />
tính tò mò hấp dẫn.Sau đó cô giới thiệu dưới bức tranh có từ “ Nhà ga” bạn nào <br />
hãy lên tìm những chữ cái đã được học và cô cho trẻ làm quen chữ “ G”<br />
Tiếp đến chữ “Y” thì cô hỏi trẻ ngoài tàu hỏa ra thì còn có phương tiện <br />
giao thông nào nữa ? Trả lời “ Máy bay” ...cô và trẻ cùng đàm thoại máy bay dùng <br />
để làm gì? Bay ở đâu? Cô đưa máy bay nhựa ra cho trẻ quan sát đàm thoại và ai <br />
có thể lên rút cho cô hai chữ giống nhau trong từ “ Máy bay” trẻ rút chữ “Y”<br />
Hoặc trong hoạt động ngoài trời tôi cùng trẻ trò chuyện về các phương <br />
tiện giao thông , chơi trò chơi “ các phương tiện giao thông vào bến” tôi huy <br />
động trẻ sưu tầm bìa cát tông, tranh , ảnh , họa báo về các phương tiện giao <br />
thông như : máy bay, tàu, ô tô...hướng dẫn trẻ cắt sát mép các hình đó.Sự tìm tòi <br />
cắt dán sẽ tạo cho trẻ khéo léo ở đôi bàn tay thuận lợi trong việc viết chữ , dán <br />
chữ lên các phương tiện giao thông,trẻ hứng thú hơn với chính đồ dùng mình tự <br />
làm ra.<br />
Ví dụ khác : Với chủ đề mùa xuân với tiết học làm quen chữ cái L,M, N tôi <br />
cho trẻ sưu tầm hoa khô , lá khô , các loại hột , hạt những vật liệu đó khi phát âm <br />
phải chứa các chữ cái L, M, N như lá na, hạt mơ, hột mít, hoa ly....Với cách làm <br />
đồ dùng , đồ chơi như vậy tôi thấy có hiệu quả đáng kể.Trước hết là giảm sự <br />
10<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
đầu tư của nhà trường cũng như giáo viên trong điều kiện kinh tế eo hẹp và cái <br />
được lớn nhất là ở trẻ có hứng thú khi tham gia làm đồ dùng cho tiết học , trẻ sôi <br />
nổi hơn vì mình có phần trong đó.<br />
Theo chương trình mầm non mới thì việc sử dụng công nghệ thông tin các <br />
phần mềm powerpoint, phần mềm kissmarsk, phần mềm tương tác giúp cho trẻ <br />
hứng thú , tập trung chú ý nhiều hơn vào tiết học làm quen chữ cái .<br />
Ví dụ : Khi dạy chữ cái trên giáo án điện tử cô cho trẻ được lên kích chuột <br />
vào các chữ cái đã học, hoặc cho trẻ lên kích chuột vào các chữ cái giống nhau... <br />
Kết quả từ việc cô và trẻ cùng làm đồ dùng học tập và sử dụng phần <br />
mềm trên giáo án điện tử tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học ,bản thân cô giáo <br />
lên lớp tự tin hơn , gần gũi trẻ hơn.<br />
* Tạo môi trường làm quen chữ cái.<br />
Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ, đẹp mắt hấp dẫn là gây sự chú ý <br />
của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường làm quen chữ cái trong lớp học rất cần thiết .<br />
Ví dụ: ở góc học tập tôi lụa chọn cách trang trí phù hợp, nổi bật được chủ <br />
dề, chủ đề nhánh .Ví dụ như chủ đề thực vật thì tôi cắt một cây to có nhiều loại <br />
quả, sau đó cho trẻ cắt các chữ cái L, M, N dán chữ cái dưới các quả theo sự <br />
hướng dẫn của cô giáo như Lá thì trẻ dán chữ L, quả na thì trẻ dán chữ N, quả <br />
mận thì trẻ dán chữ M...<br />
Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về vườn hoa cúc mùa thu trong bài thơ” Hoa <br />
cúc vàng” cô giáo viết chữ in thường hết cả bài thơ nhưng những chữ cái cô <br />
định cho trẻ làm quen L, M, N thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ dể nhận <br />
thấy.<br />
Và những hình ảnh đó tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ đề và các <br />
nhóm chữ cái khác nhau .Không những ở góc học tập mà ở các góc khác tôi đều <br />
viết tiếng và từ tương ứng, tôi dùng các chữ cái để làm kí hiệu cho đồ dùng của <br />
<br />
<br />
11<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
trẻ như : ghế , sách vở, khăn, bàn chải,dép đi trong nhà của trẻ ...Kết quả của <br />
biện pháp này theo đánh giá đạt 90%.<br />
* Cách lên lớp của một giáo viên trong tiết học làm quen với chữ cái. <br />
Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ làm quen chữ cái là các <br />
kiến thức truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn , tuyệt đối hình thức tránh <br />
sự rập khuôn , luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy làm <br />
quen chữ cái tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài nghiên cứu kĩ bài soạn.Nắm rõ <br />
yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp .Ngoài ra để tạo hứng thú thì cô phải <br />
có nghệ thuật lên lớp ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn để hấp dẫn trẻ vào tiết học. <br />
Trước khi vào bài tôi chọn nhiều hình thức như kể chuyện , đọc thơ, vè hoặc <br />
những trò chơi cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó.<br />
Ví dụ : cho trẻ làm quen chữ cái B, D, Đ chủ đề “ Tết mùa xuân” .Tôi giới <br />
thiệu hôm nay chúng mình tổ chức hội hoa xuân cac loài hoa về dự hội rất là <br />
đông đảo nào chúng mình cùng xem có những loại hoa gì ? ( cho trẻ đi và hát “ <br />
màu hoa” trẻ kể hoa cánh bướm, hoa phù dung, hoa đào lần lượt đưa từng tranh <br />
cho trẻ xem và giới thiệu các chữ cái B, D, Đ.<br />
Và tôi sử dụng trò chơi phù hợp với chủ đề như :<br />
Tìm chữ cái trong câu đố<br />
Đi chợ tết<br />
Tìm tên các loại hoa có chữ cái vừa học<br />
Cách hướng dẫn trò chơi : Cô giới thiệu mùa xuân các ông đồ thường làm <br />
gì? Các con có muốn viết chữ giống ông đồ không? Cô cho 8 trẻ đúng thành 2 <br />
hàng , cô chuẩn bị câu đối có chữ B, D, Đ khi nghe hiệu lệnh 2 đội lên gạch chân <br />
những chữ cái cô vùa nêu , thời gian quy định là một bài hát mùa xuân lúc nào hát <br />
xong là kết thúc trò chơi . Sau đó cô chuẩn bị nhiều chữ cái và cho trẻ chơi trò <br />
chơi “ Đi chợ tết”. Hỏi trẻ trước ngày tết bố mẹ các con thường làm gì? Cô <br />
chuẩn bị các gói bánh , kẹo có chứa chữ cái B, D, Đ, cô yêu cầu tổ 1 mua những <br />
12<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
món hàng có chữ B,( Bánh quy , bánh chưng, bánh tét...) Tổ 2 mua các món hàng <br />
có chứa chữ cái D đó là những thứ gì?Tổ 3 mua các món hàng có chứa chữ cái <br />
Đ ... khi mua hàng xong trẻ phải nói được đó là những loại gì? và có gắn chữ cái <br />
gì ? các tổ kiểm tra lẫn nhau và đọc to chữ cái .<br />
Hay với chủ điểm “ Trường mầm non” với nhóm chữ cái O,Ô,Ơ vào bài <br />
tôi sẽ kể cho trẻ nghe câu chuyện “ Vịt con trong ngày khai trường” sau đó hỏi <br />
trẻ ngày đầu tiên vịt con chuẩn bị trong cặp được những gì ? trẻ nói bảng con, vở <br />
, hộp màu...tôi cho trẻ làm quen chữ O trong từ “ Bảng con” khi viết trên bảng <br />
thành thạo cô giáo Ngan bảo vịt con lấy gì? ( Hộp màu) và cô cho trẻ làm quen <br />
chữ cái Ô trong từ “ Hộp màu” cô giáo Ngan ra bài tập về nhà vào đâu? “ Quyển <br />
vở” cũng như ở phần trên tôi cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng chữ cái. Bạn nào có <br />
thể tạo dáng chữ O trên cơ thể ? Trẻ tạo như cong hai ngón tay lại, cháu thì há <br />
miệng ra, cháu thì dùng hai cánh tay...<br />
Trên cơ thể bộ phận nào giống chư O ( Mắt , miệng, đầu...)<br />
Cho trẻ tạo dáng chữ Ô . cho trẻ nắm tay nhau thành vòng tròn lớn , hai trẻ <br />
làm dấu .Với chữ Ơ cô cũng thực hiện như thế.<br />
Trong khi dạy muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn cô cần liên hệ <br />
thực tế hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì , hay con gì, đồ vật gì ? Để phát huy tính <br />
tích cực của trẻ ,Ví dụ chữ O giống quả trứng, quả cam, chữ Y giống cái nạng, <br />
chữ H giống cái ghế....<br />
* Lồng ghép tích hợp các môn học khác<br />
Cô giáo là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép , tích <br />
hợp các môn học một cách hợp lí để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích <br />
cực chủ động say mê trong tiết học.<br />
Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt , sáng tạo ứng xử <br />
nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ , cô giáo phải kết <br />
<br />
<br />
13<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào tiết học làm quen chữ cái và phù hợp <br />
với từng chủ đề.<br />
+ Tích hợp môn văn học:<br />
Khi cho trẻ làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù <br />
hợp với bộ môn chữ cái, khi tích hợp một câu chuyện, bài thơ có nhân vật, sự <br />
vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen.<br />
Ví dụ : Câu chuyện “ Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau <br />
đó đưa tranh “ Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ <br />
dạy cho các con chữ cái V và R<br />
Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường dùng thơ ca , hò vè câu đó để gây <br />
hứng thú .<br />
Ví dụ: Câu đố chữ Â<br />
Chừ gì một nét cong tròn<br />
Bên phải nét thẳng<br />
Trên đầu có ô<br />
Hoặc chữ V<br />
Qủa gì tên gọi diệu êm<br />
Như dòng sữa mẹ nuôi em ngày nào ?( Qủa vú sữa)<br />
Thơ ca hò vè dễ nhớ, dễ đọc gây sự hứng thú cho trẻ như bài “Rềnh rềnh <br />
ràng ràng” “ Vè con cua”...<br />
+ Tích hợp môn âm nhạc:<br />
Đặc trưng của tiết học làm quen chữ cái là rất khô khan vì thế lồng ghép <br />
âm nhạc vào tiết học sẽ giúp trẻ giải tỏa được sự căng thẳng và tiếp thu các chữ <br />
cái dễ dàng hơn.<br />
Ví dụ : Nhóm chữ cái O, Ô ,Ơ tôi cho trẻ hát vận động bài “ Chữ o tròn” <br />
( chữ o là chữ o tròn như vầng trăng đem rằm chiếu sáng chữ ô chữ ô là chữ ô cô <br />
dạ chúng em biết được bài khác).Qua bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ.<br />
14<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
+ Tích hợp môn khám phá khoa học:<br />
Muốn cho trẻ làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao nhất thì phải có tranh <br />
ảnh, mô hình , vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen mà <br />
những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh.<br />
Ví dụ : Khi dạy tiết chữ cái H,K .Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ H qua từ “ Hoa <br />
hồng” trẻ được quan sát ngẵm nhìn, sờ vào bông hoa sẽ làm tăng sự hứng thú ở <br />
trẻ.Hoặc trò chơi thì tôi gắn chữ cái lên hoa, quả , lá ...con vật , phương tiện giao <br />
thông phù hợp với chủ đề tăng thêm sự tích cực hợt động trong trò chơi.<br />
+ Tích hợp môn tạo hình:<br />
Sau khi trẻ hoạt động nhiều thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái <br />
tĩnh.Tôi cho trẻ tô chữ cái rỗng theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra, xé , dán <br />
các chữ cái.<br />
+ Tích hợp môn làm quen với toán:<br />
Tích hợp môn toán với tiết chữ ái thường trong các trò chơi chữ cái trẻ <br />
đếm số lượng kiểm tra kết quả đội nào lấy được nhiều món đồ có chữa chữ cái <br />
hơn.<br />
* Rèn cho trẻ phát âm chuẩn<br />
Muốn cho trẻ phát âm đúng trước tiên cô giáo phải là người phát âm chuẩn <br />
xác .Vì trẻ ở địa phương tôi dạy thuộc nhiều vùng miền nên cách phát âm không <br />
giống nhau , trẻ đọc Chữ L thành N, hoặc ngược lại, còn có trẻ đọc S , X không <br />
rõ. Do ảnh hưởng của tiếng địa phương tôi phát âm một số chữ cái chưa chuẩn <br />
( s,x ) nên tôi đã tự rèn phát âm cho mình , tôi nghiên cứu tài liệu hướng dẫn cách <br />
phát âm và tự tập phát âm các chữ đó vào các thời gian rãnh rỗi.<br />
Khi cho trẻ làm quen với các chữ cái tôi thường giới thiệu chữ cái định cho <br />
trẻ làm quen rồi phân tích kĩ cấu tạo của chữ cái đó và cách phát âm.<br />
Ví dụ : Cách phát âm chữ cái LN<br />
<br />
<br />
15<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Khi đọc mẫu tôi cố gắn đọc to , rõ ràng âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách <br />
đọc, đồng thời tôi nêu rõ cách phát âm cho trẻ hiểu <br />
Chữ L : đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đua xác lợi trên<br />
Chữ N : đọc thẳng lưỡi , lưỡi sát với lợi dưới<br />
Đối với những trẻ phát âm không chuẩn tôi cho trẻ luyện tập cá nhân <br />
nhiều hơn các trẻ khác , thường xuyên quan tâm giúp đỡ trẻ phát âm đúng, chính <br />
xác.<br />
* Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi kết hợp với phụ huynh<br />
Ở lứa tuổi mẫu giáo trẻ” học bằng chơi , chơi bằng học” ghi nhớ của tr ẻ <br />
không có chủ định chóng nhớ mau quên do đó việc làm quen chữ cái không dừng <br />
lại trên tiết học mà phải thường xuyên mọi lúc mọi nơi hoạt động trong cuộc <br />
sống hàng ngày để củng cố thêm kiến thức kỹ năng đã học.<br />
Ví dụ : Khi trẻ hoạt động góc tôi hỏi trẻ con đang chơi ở góc nào? ở mỗi <br />
góc tôi hỏi từng nhóm về các hoạt động của góc đó và kiểm tra trẻ về các chữ <br />
cái trên mỗi góc “ Góc xây dựng” có các chữ cái nào hoặc “góc học tập” có các <br />
chữ cái nào...<br />
Hay khi hoạt động ngoài trời , dạo chơi cô giáo cũng có thể cung cấp về <br />
chữ cái qua các trò chơi ngoài trời .<br />
Ngoài giờ học ở lớp, trong giờ đón trả trẻ tôi trao đổi với phụ huynh về <br />
tầm quan trọng của môn làm quen chữ cái , hướng phụ huynh vào việc cùng ôn <br />
lại chữ cái đã học ở lớp cho trẻ, động viên phụ huynh cho trẻ đi học chuyên cần <br />
để trẻ tiếp thu kịp với các bạn trong lớp.Cô giáo phối hợp với phụ huynh trong <br />
việc đóng góp tìm thêm nguyên liệu vật liệu có sẵn ở địa phương để bổ sung vào <br />
đồ dùng học tập cho trẻ qua đó việc dạy và học sẽ đạt hiệu quả cao hơn.<br />
* Kết thúc và rút kinh nghiệm qua quá trình nghiên cứu. <br />
Giáo viên nhận xét kịp thời, gợi ý bổ sung nội dung để trẻ sửa sai, và từ đó <br />
trẻ học tập tốt hơn ở các giờ học sau. Giáo viên bám sát các yêu cầu để phát huy <br />
16<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
tính tích cực sáng tạo của trẻ, qua đó giáo dục trẻ tình cảm thẩm mĩ, tình cảm <br />
yêu mến gắn bó với con người, cảnh vật. Hình thành nên những con người yêu <br />
cái đẹp và biết tô vẽ cái đẹp, mô tả cái đẹp bằng ngôn ngữ của mình.<br />
Tổ chức đánh giá kết quả trên trẻ còn những vướng mắc cần nghiên cứu <br />
rút kinh nghiệm, nhằm giúp giáo viên có một tri thức để làm giàu vốn từ cho trẻ <br />
để trẻ thích ứng với chương trình hiện nay.<br />
c. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp<br />
Để thực hiện các biện pháp, giải pháp trước hết giáo viện phải năng động <br />
sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, đầu tư chiều sâu vào công tác chuyên môn, <br />
mở rộng các chuyên đề đã học. Ngoài ra giáo viên cần linh hoạt, nhẹ nhàng, sáng <br />
tạo trong cách nghĩ, cách làm và biết phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đoàn thể <br />
trong công tác nâng cao chất lượng dạy môn làm quen với chữ cái.<br />
Các giải pháp, biện pháp luôn đảm bảo các yếu tố cần thiết, thiết thực <br />
nhưng đảm báo tính vừa sức của trẻ, đặc biệt quan trọng phải chú ý đến phương <br />
pháp đổi mới mà cô và cháu cùng thực hiện.<br />
d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp<br />
Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng đều có tác dụng hỗ <br />
trợ cho nhau là cùng chung một nhiệm vụ cung cấp các kiến thức, giúp trẻ hứng <br />
thú tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trãi nghiệm <br />
trong học tập. Đặc biệt ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch lạc hơn trong học tập, <br />
vui chơi. <br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
* Kết quả khảo nghiệm<br />
90% trẻ nắm được 29 chữ cái của chương trình mầm non mới. Có các kỹ <br />
năng nghe, đọc, kể chuyện diễn cảm, phát âm chính xác, tham gia các trò chơi <br />
sáng tạo.<br />
Kiểm tra sau chuyên đề:<br />
17<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
+ 60% số trẻ loại tốt<br />
+ 40% đạt loại khá<br />
75% trẻ tích cực hoạt động (đọc thuộc 29 chữ cái , nắm được mặt <br />
chữ ,Kể chuyện, đọc thơ lưu loát diễn cảm, thể hiện tình cảm, nét mặt, điệu <br />
bộ...). trẻ hoạt động mang màu sức văn học nghệ thuật rõ nét. <br />
* Giá trị khoa học<br />
Môn Làm quen chữ cái là đề tài giúp giáo viên mang lại hiệu quả cao trong <br />
giảng dạy và cung cấp kiến thức cho trẻ mang tính giáo dục cao và được sử <br />
dụng rộng rãi trong nhà trường. Làm quen chữ cái đem đến cho trẻ khă năng tư <br />
duy, năng động, tích cực hoạt động. Từ đó giáo viên biết lựa chọn những cách <br />
thức có những yếu tố ngôn ngữ, tính biểu cảm đồng cảm để trẻ tiếp thu một <br />
cách dễ dàng . Các kỹ năng đọc đọc diễn cảm, kể chuyện luôn được hoàn thiện <br />
trong suốt những năm ở trường mầm non.<br />
II.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu.<br />
a. Đối với giáo viên<br />
Giáo viên đã nắm được phương pháp môn làm quen với chữ cái theo <br />
chuyên đề đã được học. Nắm được nội dung của từng hoạt động trong mỗi tiết <br />
dạy theo từng thể loại và yêu cầu trọng tâm của tiết dạy. Phát huy khả năng tích <br />
cực sáng tạo của trẻ. Biết sắp xếp môi trường học tập phù hợp với từng chủ đề <br />
để giúp trẻ dễ học, dễ nhớ, dễ nhận biết về từng đề tài ở mọi lúc mọi nơi.<br />
Giáo viên tự chủ động, tìm tòi, học hỏi để làm giàu vốn kiến thức về chữ <br />
cái như đọc thơ, kể chuyện sáng tạo, phát âm các chữ cái chuẩn, tự sáng tác một <br />
số bài thơ ngắn gọn mang tính giáo dục theo từng chủ đề. Sưu tầm một số bài <br />
thơ, các trò chơi và biết tự tạo ra những trò chơi mang tính giáo dục cao. <br />
b. Đối với trẻ<br />
<br />
<br />
18<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Trẻ biết đọc, kễ diễn cảm, rõ lời, tự tin thể hiện lại một cách hồn nhiên, <br />
nhí nhảnh theo từng thể loại đề tài.<br />
Thể hiện được nhiều bài hát trong chương trình và ngoài chương trình có <br />
nội dung phong phú. <br />
Trẻ ở hiểu được nội dung một số bài thơ, câu chuyện, biết tự, nắm <br />
vững 29 chữ cái trước khi vào lớp 1. Biết minh họa các nhân vật trong nội dung <br />
câu chuyện. Trẻ tự tin khi kể chuyện độc lập và kết hợp cùng bạn bè, cùng cô và <br />
chơi được những trò chơi mang