intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong giảng dạy phân môn Tự nhiên và Xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2

  1. MỤC LỤC PHỤ LỤC ………………………………………………………………..20 1/21
  2. A. PHẦN MỞ ĐẦU                I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Tự nhiên và xã hội là một môn học cung cấp cho học sinh những hiểu biết   cơ  bản ban đầu về  các sự  vật, sự kiện tương tự  trong tự nhiên, xã hội với mối  quan hệ  trong đời sống thực tế  của con người. Trong chương trình Tiểu học,   cùng với Toán, Tiếng Việt, môn Tự nhiên và Xã hội trang bị cho các em học sinh   những kiến thức cơ bản của bậc học, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách  toàn diện của con người. Hòa cùng với công cuộc đổi mới mạnh mẽ về phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học trên toàn ngành, môn Tự  nhiên và Xã hội cũng có những bước   chuyển mình, từng bước vận dụng thay đổi linh hoạt các phương pháp dạy học  nhằm tích cực hóa các hoạt động của học sinh, phát huy tính chủ  động sáng tạo  của học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức. Thảo luận   nhóm   là một trong   những   phương   pháp dạy học tích cực  được sử  dụng   thường   xuyên trong quá   trình đổi mới phương pháp dạy học  hiện nay. Để khắc phục lối truyền thụ tri thức một chiều, lối học thụ động, máy  móc, cần phải   sử  dụng phối hợp nhiều phương pháp, phương pháp dạy học   truyền thống và phương  pháp  dạy học hiện đại, trong đó có phương pháp thảo   luận nhóm. Phương pháp này giúp người học tự giác, tích cực, chủ động tiếp thu   kiến thức. Với cách dạy học này, học sinh có nhiều điều kiện bộc lộ những suy  nghĩ của mình, tạo không khí học tập sôi nổi, kích thích tất cả học sinh tham gia   vào quá trình học tập; đồng thời đáp ứng mục tiêu giáo dục đề ra: “lấy học sinh   làm trung tâm”.  Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào dạy học cũng là tìm  đến một phương pháp dạy học mới  để  giờ  học môn Tự  nhiên và Xã hội, phát  huy tính chủ động của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy – học . Trên   đây là những lý do khiến tôi quyết định nghiên cứu đề tài : “ Một số  biện pháp nâng cao hiệu quả  sử  dụng phương pháp thảo   luận nhóm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 ”   Tôi mong được chia sẻ  và nhận được những đóng góp chân tình từ  các  thầy giáo, cô giáo.        II­ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU           Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn:         ­  Ghi lại những biện pháp mình đã làm để  suy ngẫm, để  chọn lọc và đúc   kết thành kinh nghiệm của bản thân. 2/21
  3.         ­ Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong  giảng dạy phân môn Tự nhiên và Xã hội.         ­ Nhận được những lời góp  ý, nh ận xét từ cán bộ  quản lí nhà trường, của  Phòng Giáo dục và từ  các bạn đồng nghiệp để  tôi phát huy những mặt mạnh,   điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.        ­ Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục về mọi mặt, không chỉ  mang lại  cho các em học sinh tri thức mà giúp các em đam mê khám phá thế  giới xung  quanh mình.      III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ­ Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 ­ Phương pháp thảo luận nhóm trong quá trình dạy học môn Tự  nhiên và  Xã hội.      IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Về việc nghiên cứu thực hiện đề tài, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau: ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp điều tra ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp thống kê, phân loại, so sánh – đối chứng ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp ­ Phương pháp thực nghiệm      V. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:     Đề  tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ  hướng vào việc giảng dạy phân  môn Tự  nhiên và Xã hội bằng phương pháp thảo luận nhóm qua 6 bước tiến  hành : 1.  Lựa chọn vấn đề thảo luận. 2. Chia nhóm bố trí chỗ ngồi. 3. Giao nhiệm vụ và giới hạn thời gian thảo luận 4. Giám sát hoạt động thảo luận của từng nhóm. 5. Trình bày kết quả thảo luận. 6. Tổng kết dánh giá.        Đây là 6 công việc quan trọng mà tất cả các giáo viên chủ nhiệm lớp  cần  phải làm khi sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong tiết học Tự nhiên và Xã   hội. VI. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU. 3/21
  4. ­ 63 học sinh lớp 2A5 và 63 học sinh lớp 2A1 * Lớp thực nghiệm là lớp 2A5 * Lớp đối chứng là lớp 2A1. * Hai lớp có sĩ số bằng nhau và trình độ tương đương nhau. B ­ PHẦN NỘI DUNG       I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Cơ sở lí luận : Môn  Tự nhiên và Xã hội là môn học mang tính tích hợp cao. Tính tích hợp  ấy thể hiện ở 3 điểm sau : ­ Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội xem xét Tự nhiên – con người – xã   hội trong thể thống nhất, có mối quan hệ qua lại và tác động lẫn nhau. ­ Các kiến thức trong chương trình môn học Tự nhiên và Xã hội là kết quả  của việc tích hợp kiến thức của nhiều ngành khoa học : Sinh học, Vật lí, Hóa  học, Dân số. ­ Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội có cấu trúc phù hợp với nhận thức   của học sinh. ­ Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội có cấu trúc đồng tâm phát triển qua  các lớp, cùng là một chủ đề  dạy học nhưng  ở lớp 1 kiến thức trang bị đơn giản  hơn lớp 2. Và cứ như vậy mức độ kiến thức nâng dần lên các lớp. Tự  nhiên và Xã hội là môn học có thể  cung cấp, trang bị  cho học sinh  những kiến thức về Tự nhiên và Xã hội trong cuộc sống hàng ngày xảy ra xung   quanh các em. Các em là chủ  thể  nhận thức, vậy nên khi giảng dạy giáo viên   phải tích cực đổi mới phương pháp, phải lấy học sinh làm trung tâm, phải cho  học sinh được thảo luận để học sinh chủ động tìm ra kiến thức mới của bài học.  Người giáo viên phải thường xuyên giám sát hoạt động của các em, kích thích  học sinh học tập như  khen ngợi, tuyên dương… tạo hứng thú cho học sinh ghi  nhớ  bài học, khái niệm kiến thức đến từ  cả  5 giác quan nghe, nhìn, sờ, nếm,   ngửi. Vì vậy giáo viên phải nâng cao hiệu quả  sử  dụng phương pháp thảo luận  nhóm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Tóm lại nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong  dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 phù hợp với nội dung chương trình và đáp  ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học lấy  học làm trung tâm.   II­ THỰC TRẠNG BAN ĐẦU:     Đầu năm học 2018 – 2019 tôi được Ban Giám Hiệu phân công chủ  nhiệm   lớp 2A5 với sĩ số  lớp 63 học sinh. Các em là những học sinh ngoan, ham học hỏi. 4/21
  5.        1. Thuận lợi: ­ Hầu hết các con đi học đúng độ tuổi quy định. ­ Giáo viên dược hướng dẫn cách xây dựng thiết kế  bài học theo hướng  mới có phân chia theo từng hoạt động cụ  thể, rõ ràng, có chỉ  dẫn các phương  pháp theo từng chủ đề. ­ Giáo viên được học tập, tham dự các chuyên đề học tập kinh nghiệm của  trường bạn. ­ Lớp học được trang bị đầy đủ máy tính, máy chiếu và nối mạng Internet. ­ Giáo viên nhiệt tình, quan tâm đến lớp, có tinh thần học hỏi cao. ­ Học sinh luôn say mê học hỏi, tìm tòi, tìm hiểu thế  giới tự  nhiên và thế  giới con người xung quanh các em với những câu hỏi : Tại sao ? Như  thế nào ?  Vì sao ? Để làm gì ?        2. Khó khăn: ­ Giáo viên còn thiếu kinh nghiệm với cách tổ chức hoạt động tích cực cho  trò lĩnh hội kiến thức. Hoặc có tổ chức thì còn lung túng, mất thời gian. Học sinh  còn bỡ  ngỡ, rụt rè chưa quen với các hoạt động mới hoặc phấn khích gây mất  trật tự trong lớp học. ­ Sự cập nhật của giáo viên còn hạn chế, ít cập nhật thông tin về  sự  phát  triển của khoa học kỹ thuật. ­ Học sinh lớp 2 còn nhỏ, các con vừa chuyển từ  lớp 1 nên ý thức tự  giác  học tập và khả năng hoạt động nhóm  của các con chưa tốt. ­ Học sinh còn rụt rè, thiếu tự tin khi trình bày các ý kiến trước lớp.  ­ Sĩ số lớp đông, 63 HS/ lớp.   III­ BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH 1. Tác dụng của phương pháp thảo luận nhóm : Thảo luận nhóm là một phương pháp dạy học hiện đại, lấy người học làm   trung tâm. Với phương pháp này, người học được làm việc cùng nhau theo các  nhóm nhỏ  và mỗi một thành viên trong nhóm đều có cơ  hội tham gia vào giải   quyết  các  nhiệm  vụ  học tập trong một khoảng thời gian  nhất  định dưới sự  hướng dẫn, lãnh đạo của giáo viên.  Mục đích chính của thảo luận nhóm là thông qua công tác học tập, nhằm:  Phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực của học sinh : trong thảo luân nhóm,   học sinh phải tự giải quyết nhiệm vụ học tập, đòi hỏi sự  tham gia tích cực của   các thành viên; đồng thời, các thành viên cũng có trách nhiệm về  kết quả  làm   việc của mình.  5/21
  6. Phát triển năng lực cộng tác làm việc của học sinh: học sinh được luyện tập   kỹ năng cộng tác, làm việc với tinh thần đồng đội, các thành viên có sự quan tâm  và khoan dung trong cách sống, cách ứng xử…  Giúp cho học sinh có điều kiện trao đồi, rèn luyện khả năng ngôn ngữ thông  qua cộng tác làm việc trong nhóm,  phát triển năng lực giao tiếp, biết lắng nghe,  chấp nhận và phê phán ý kiến người khác. Đồng thời, các em biết đưa ra những ý   kiến và bảo vệ những ý kiến của mình.  Giúp cho học sinh có sự  tự tin trong học tập, vì học sinh học tập theo hình   thức hợp tác và qua giao tiếp xã hội ­ lớp học, cho nên các em sẽ  mạnh dạn và   không sợ mắc phải những sai lầm.  Hình thành phương pháp nghiên khoa học cho học sinh: thông qua thảo luận  nhóm, nhất là quá trình tự  lực giải quyết các vấn đề  bài học, giúp các em hình   thành dần phương pháp nghiên cứu khoa học, rèn luyện và phát triển năng lực  khoa học trong mọi vấn đề cuộc sống.  Tăng cường tri thức, hiệu quả trong học tập: qua học nhóm, học sinh có thể  nắm bài ngay trên lớp, hình thành những tri thức sáng tạo thông qua sự tự tư duy   của mỗi thành viên. Áp dụng phương pháp này sẽ khích thích học sinh tìm kiếm   những nguồn tri thức có liên quan đến vấn đề  thảo luận. Trên cơ  sở  đó, các em   sẽ thu lượm những kiến thức cho bản thân thông qua quá trình tìm kiếm tri thức.  2. Nhiệm vụ của giáo viên và học sinh trong giờ thảo luận nhóm a.Nhiệm vụ của giáo viên: Trước khi tiến hành thảo luận nhóm, giáo viên trước hết cần chuẩn bị vấn   đề  thảo luận. Vấn đề  phù hợp với phương pháp thảo luận nhóm là vấn đề  có  tính chất tranh luận. Một vấn đề  có tính tranh luận là vấn đề  có nhiều cách lí  giải, suy tưởng, đôi khi có mâu thuẫn. Sự thành công của thảo luận nhóm là giáo  viên đưa ra được các vấn đề  thú vị, thách thức học sinh trả  lời, buộc học sinh   cùng nhau hợp tác để tìm ra câu trả lời. Tài liệu bao gồm sách giáo khoa và các tài  liệu khác sách tham khảo, phim ảnh…  Sau cùng, giáo viên tiến hành phân nhóm.   Việc thành lập nhóm (số  lượng nhóm và thành viên trong nhóm) dựa trên số  lượng học sinh trong lớp và nội dung bài học. Số lượng thành viên trong nhóm tối  ưu là từ  2 đến 8 người. Cách chia nhóm có thể  hoàn toàn ngẫu nhiên, hoặc tùy  theo tiêu chuẩn của giáo viên. Khi học sinh thảo luận nhóm, giáo viên di chuyển chung quanh các nhóm, im   lặng quan sát các nhóm làm việc. Khi học sinh gặp khó khăn, bế  tắc hay tranh   luận ngoài đề, giáo viên kịp thời can thiệp, hướng dẫn nhóm ra khỏi bế tắc hoặc   quay lại vấn đề đang thảo luận. Hướng dẫn ở đây là đưa ra vài chi tiết liên quan   6/21
  7. đến giải pháp, đặt lại câu hỏi cho sáng rõ hơn chứ không đưa ra giải pháp. Nếu   nhóm im lặng quá lâu do hết ý hay không ai có ý kiến, giáo viên tìm hiểu lí do và   đặt câu hỏi cho học sinh trả lời. Trường hợp trong nhóm có thành viên “ngôi sao”   hoặc có thành viên quá nhút nhát, giáo viên khéo léo giải quyết vấn đề bằng cách   cho rằng ý kiến của thành viên nổi trội là đáng ghi nhận nhưng giáo viên muốn  nghe ý kiến của học sinh nhút nhát. Cuối buổi thảo luận, nhiệm vụ  của giáo viên là nhận xét, bổ  sung, định  hướng đúng vấn đề, ghi nhận đóng góp của nhóm, cho điểm.  b. Nhiệm vụ của học sinh Học sinh phải chuẩn bị  ý kiến cho vấn đề  thảo luận, tham gia thảo luận.   Nếu ý kiến trùng với ý kiến của bạn đã đề  cập trước thì học sinh cần phải bổ  túc thêm hay đưa ra một ý khác. Học sinh bảo vệ  ý kiến của mình bằng những  dẫn chứng thuyết phục nếu ý kiến của bản thân khác với ý kiến của cả nhóm và   phải chấp nhận ý kiến đúng đắn. Trong khi thảo luận, học sinh cần ghi chép  những ý kiến thảo luận trên vở nháp. Cuối buổi thảo luận, học sinh nhóm trưởng  có trách nhiệm trình bày ý kiến của nhóm trước lớp.  3. Các bước tiến hành thảo luận nhóm * Có 6 bước tiến hành thảo luận nhóm: Bước 1 : Lựa chọn vấn đề thảo luận. ­ Đây là bước đầu tiên trong tổ  chức thảo luận nhóm.  Tốt nhất nên lựa  chọn được vấn đề  thảo luận hấp dẫn, dễ  chia sẻ, dễ  huy động được nhiều ý  kiến khác nhau, có tính chất kích thích tính tích cực chủ  động làm việc của học  sinh. Lưu ý, câu hỏi thảo luận nên là câu hỏi mở, không bao giờ  là một câu hỏi   đóng. Bước 2 : Chia nhóm, bố trí chỗ ngồi. Chia nhóm ngẫu nhiên, chia theo vị  trí ngồi, chia theo danh sách, chia theo   đặc điểm chung, chia theo năng lực, chia theo kinh nghiệm, chia theo giới tính,  chia theo cùng sở thích, chia qua tình huống, qua trò chơi... Khi chia nhóm cần chú ý đến số  lượng và trình độ, năng lực của các học   sinh. Không chia nhóm này quá đông, nhóm kia quá ít … Mỗi nhóm cần phải có cơ cấu tổ chức chặt chẽ để phân công trách nhiệm  cho từng thành viên. Ngoài các thành viên, cơ  cấu của nhóm gồm 2 vị  trí quan   trọng nhất là nhóm trưởng và thư  ký. Nếu nhóm trưởng có năng lực, nhiệt tình,  có uy tín, kỹ năng điều hành nhóm, được các thành viên tin tưởng, yêu mến, chắc   chắn nhóm đó sẽ hoạt động hiệu quả... 7/21
  8. Việc bố trí chỗ ngồi cũng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc thảo luận. Nên  bố trí các thành viên trong nhóm ngồi quay mặt vào nhau, vị trí ngồi đủ gần để có  thể  trao đổi, chia sẻ  với nhau một cách thuận lợi. Nên có khoảng cách giữa các  nhóm để sự trao đổi của các nhóm không bị ảnh hưởng tới nhau. Bước 3 : Giao nhiệm vụ và giới hạn thời gian thảo luận Trước khi tiến hành thảo luận, Giáo viên phải giao nhiệm vụ  cụ  thể, rõ   ràng cho từng nhóm, phải có hướng dẫn cụ  thể  và định hướng cách thức thảo   luận và trình bày. Thời gian thảo luận cần được giới hạn và phải tương  ứng với nội dung,   yêu cầu của vấn đề đặt ra. Thời gian giới hạn phải đủ để học sinh suy nghĩ, trao   đổi. Nếu thời gian quá ít, thảo luận nhóm sẽ sơ sài, không đi vào cốt lõi vấn đề,   có thể  mang tính đối phó. Nếu thời gian quá dài sẽ  tạo sự  lơ  đãng, phân tán và  làm loãng không khí thảo luận. Bước 4 : Giám sát hoạt động thảo luận của từng nhóm Thời gian các nhóm thảo luận không phải là thời gian nghỉ ngơi hoặc làm  việc riêng của giảng viên. Khi học sinh tiến hành thảo luận, giáo viên chuyển từ  vị trí người hướng dẫn sang người giám sát. Giám sát của giáo viên sẽ  tránh được tình trạng một số  học sinh mất tập   trung, đứng ngoài cuộc thảo luận. Trong quá trình thảo luận, có nhóm lúng túng không hiểu rõ yêu cầu của  vấn đề cần thảo luận, dẫn đến lạc đề, có nhóm trao đổi sôi nổi nhưng tranh cãi  căng thẳng và không đưa ra được quyết định cuối cùng... giáo viên cần quan tâm  và kịp thời điều chỉnh. Bước 5 : Trình bày kết quả thảo luận.  Khi kết thúc thời gian thảo luận, giáo viên cần yêu cầu các nhóm trình bày  kết quả thảo luận với nhiều hình thức phong phú. Nhóm có thể tự cử đại diện hoặc  giáo viên yêu cầu ngẫu nhiên bất cứ một học nào trong nhóm lên thuyết trình. Tùy từng vấn đề, giáo viên có thể cho các nhóm tham gia phản biện, tương   tác lẫn nhau. Giáo viên giữ vai trò là trọng tài làm nhiệm vụ dẫn dắt, định hướng.  giáo viên cần điều khiển khéo léo, tránh sự tranh luận của học sinh dẫn đến lớp   học mất trật tự. Đặc biệt, giáo viên cần sắp xếp thời gian để  tất cả  các nhóm được trình  bày kết quả thảo luận một cách công bằng Bước 6 : Tổng kết, đánh giá.  8/21
  9. Đây là khâu cuối cùng nhưng khá quan trọng của hoạt động thảo luận.   Giáo viên phải là người nắm vững tri thức lý luận và thực tế, công tâm, linh   hoạt... thì việc đánh giá mới đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác... Giáo viên là người chịu trách nhiệm đánh giá, nhưng trước khi kết luận, có  thể  yêu cầu các học sinh tự  đánh giá kết quả  làm việc của nhóm và các nhóm  đánh giá kết quả làm việc của nhau. Giáo viên tổng kết lại các vấn đề đã thảo luận, đánh giá những ý kiến giải   quyết mọi câu hỏi của học sinh xung quanh vấn đề  đó. Qua việc kết luận, chốt   lại vấn đề sẽ giúp học sinh nắm bắt, ghi nhớ được nội dung cơ bản, cần thiết. Ví dụ. Bài 27 : Loài vật sống ở đâu ? + GV yêu cầu HS quan sát tranh SGK và nói về những gì em nhìn thấy trong hình  vẽ theo gợi ý sau : ­ Kể tên những loài vật có trong hình vẽ ? ­ Loài vật nào sống trên mặt đất ? ­ Loài vật nào sống dưới nước ? ­ Loài vật nào bay lượn được trên không ? + Gọi đại diện các nhóm trình bày. ­ Loài vật có thể sống được ở những đâu ? * Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm nêu tên các con vật. Bước 1 : Lựa chọn vấn đề thảo luận. ­ Quan sát tranh và nêu tên các con vật có trong hình, con nào là con vật  nuôi ? Con nào sống hoang dã ? Bước 2 : Chia nhóm, bố trí chỗ ngồi. ­ Chia nhóm theo nhóm bàn, mỗi nhóm 2 học sinh. Bước 3 : Giao nhiệm vụ và giới hạn thời gian thảo luận. ­ Giáo viên giao nhiện vụ : Trong vòng thời gian 3 phút các con ­ Quan sát   tranh và nêu tên các con vật có trong hình, con nào là con vật nuôi ? Con nào sống   hoang dã ? Bước 4 : Giám sát hoạt động thảo luận của từng nhóm ­  Trong  thời   gian  học  sinh  thảo luận, giáo  viên  đến  các  nhóm  giúp  đõ  những học sinh còn lúng túng. Bước 5 : Trình bày kết quả thảo luận.  ­ Cho đại diện nhóm trình bày, hoặc từng cặp hỏi đáp về  các con vật mà  nhóm mình vừa thảo luận. Bước 6 : Tổng kết, đánh giá.  9/21
  10. ­ Giáo viên nhận xét và đưa ra kết luận : Có rất nhiều loài vật sống trên   mặt đất như  : Voi, ngựa, chó, gà, hổ… có loài vật đào hang sống dưới đất như  thỏ, giun… Chúng ta cần bảo vệ  các loài vật có trong tự  nhiên, đặc biệt là các  loài vật quý hiếm. IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1.  Tại sao tổ chức cho học sinh học theo nhóm lại quan trọng ? Việc tổ chức cho học sinh học tập theo nhóm là quan trọng kể cả đối với  HS mới bắt đầu vào lớp 1 bởi nhiều lí do. Trước hết, nó cho phép HS có nhiều  cơ  hội hơn để  diễn đạt và khám phá ý tưởng của chúng, mở  rộng suy nghĩ hiểu  biết và rèn luyện kỹ năng nói. Nó cho phép học sinh có cơ hội để học hỏi từ các  bạn, phát huy vai trò trách nhiệm, điều đó làm phát triển kỹ năng xã hội và hình   thành tính cách của trẻ. 2. Tổ chức học sinh học theo nhóm như thế nào trong giờ học môn Tự nhiên   và xã hội ? Một số bài của môn Tự nhiên và Xã hội thường chia thành 3 giai đoạn chính : ­ Giới thiệu bài ­ Phát triển bài ( có từ 2 đến 3 hoạt động) ­ Kết luận/ Củng cố Có 4 cách tổ chức cho học sinh học tập sử dụng trong bài học của môn Tự nhiên  và Xã hội : ­ Từng cá nhân ( dùng cho một số hoạt động ở phần phát triển bài học củng cố ) ­ Theo cặp ( cũng dùng cho một số ở phần phát triển bài) ­ Theo nhóm nhỏ  từ  3 đến nhiều nhất là 5 học sinh ( cũng dùng cho một số   ở  phần phát triển bài) ­ Cả lớp ( dùng trong phần giới thiệu bài, giới thiệu từng hoạt động và phần kết  luận mỗi hoạt động hay cả bài )  GV  cần biết cách chia nhóm, thay đổi HS trong nhóm một cách ngẫu nhiên hoặc  chia nhóm theo sở thích hoặc theo trình độ, bởi vì HS cần có cơ hội để tham gia   vào các nhóm khác nhau trong lớp để  chia sẻ  kinh nghiêm với các bạn. Có như  vậy các nhóm mới hoạt động tốt. 3.  Dạy ­ học hợp tác theo nhóm nhỏ bao gồm những bước nào ? Dạy ­ học hợp tác theo nhóm nhỏ bao gồm những bước sau : ­ Chuẩn bị : + Tổ chức các nhóm + Giao nhiệm vụ cho từng nhóm ( có thể cụ thể cho từng học sinh ) 10/21
  11. + Hướng dẫn cách làm việc của các nhóm ( có thể thông qua việc bồi dưỡng các   nhóm trưởng ). ­ Làm việc theo nhóm + Từng cá nhân làm việc độc lập, theo sự  phân công của nhóm . Ví dụ  : các cá  nhân phải quan sát kĩ một bức tranh, một mẫu vật hay thực hiện lên một thực   đơn cho một bữa ăn trong bài Ăn uống đầy đủ. (Bước này có thẻ không xảy ra. Các thành viên trong nhóm có thể cùng làm việc  chung hoặc thảo luận nhóm luôn) + Tập hợp các kết quả làm việc của từng cá nhân để thành sản phẩm chung của   nhóm hoặc thảo luận về những gì từng cá nhân đã quan sát được. Việc thảo luận   nhóm phải thực sự có sự tham gia của các thành viên, thể hiện : * Các em phải nói với nhau; * Nghe lẫn nhau; * Đáp lại điều bạn khác nói; * Đưa ra ý kiến riên của mình; + Các nhóm có thể đi lại trong lớp để  quan sát kết quả của nhóm bạn. Các hoạt  động này giúp học sinh học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các nhóm. ( Bước này  có thể không xảy ra khi GV chuyển sang làm việc chung cả lớp) + Trong quá trình các nhóm hoạt động Gv cần theo dõi và hướng dẫn, uốn nắn   kịp thời. ­ Làm việc chung cả lớp + Đại diện các nhóm lần lượt báo cáo kết quả. + Các nhóm khác bổ sung, góp ý … + GV kết luận. Ví dụ. Dạy thực nghiệm bài 29 : Một số loài vật sống dưới nước ? Đối tượng : Lớp 2A5 Sau bài học học sinh phải đạt được các yêu cầu sau : ­ Kiến thức : Học sinh kể tên được một số  loài vật sống dưới nước. Nêu được   lợi ích của các loài vật sống dưới nước đối với cuộc sống con người ­ Kĩ năng : Nói tên một số loài vật sống ở nước ngọt , nước mặn. Hình thành kĩ  năng quan sát, nhận xét và mô tả. ­ Thái độ : HS yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt các loài vật  sống dưới nước. Ở  tiết học này tôi đã áp dụng phương pháp thảo luận nhóm trong 2 hoạt  động. 11/21
  12. *Hoạt động 1 : Tìm hiểu về các loài vật sống dưới nước Mục tiêu : Nói tên của một số con vật sống dưới nước. Nói tên một số  loài vật   sống ở nước ngọt, nước mặn. Để  đạt được mục tiêu đề  ra tôi đã cho học sinh thảo luận nhóm 4 theo 6   bước đã nêu ở trên :  Bước 1 : Lựa chọn vấn đề thảo luận. GV yêu cầu HS quan sát các con vật có trong nhóm mình đã sưu tầm được  và trả lời các câu hỏi : ­ Kể tên những con vật mình có ? ­ Con vật  nào sống ở nước ngọt ? ­ Con vật  nào sống ở nước mặn ? Bước 2 : Chia nhóm, bố trí chỗ ngồi. ­ Chia nhóm theo nhóm 2 bàn, mỗi nhóm 4 học sinh. Bước 3 : Giao nhiệm vụ và giới hạn thời gian thảo luận. * Giáo viên giao nhiện vụ : Trong vòng thời gian 5 phút các con ­ Quan sát  các con vật nói cho nhau nghe tên và môi trường sống của các con vật đó theo gợi   ý : ­ Kể tên những con vật mình có ? ­ Con vật  nào sống ở nước ngọt ? ­ Con vật  nào sống ở nước mặn ? Bước 4 : Giám sát hoạt động thảo luận của từng nhóm ­  Trong  thời   gian  học  sinh  thảo luận, giáo  viên  đến  các  nhóm  giúp  đõ  những học sinh còn lúng túng. Bước 5 : Trình bày kết quả thảo luận.  ­ Cho đại diện nhóm trình bày, hoặc từng cặp hỏi đáp về  các con vật mà  nhóm mình vừa thảo luận. Bước 6 : Tổng kết, đánh giá.  ­ Giáo viên nhận xét và đưa ra kết luận : “Có nhiều loài vật sống dưới  nước, trong đó có loài vật sống ở nước ngọt, có loài vật sống ở nước mặn.” * Hoạt động 2 :  Ích lợi của các loài vật sống dưới nước. Mục tiêu : Hình thành kĩ năn quan sát, phân tích, tổng hợp Để  đạt được mục tiêu đề  ra tôi đã cho học sinh thảo luận nhóm 2 theo 6   bước đã nêu  :  Bước 1 : Lựa chọn vấn đề thảo luận. 12/21
  13. Yêu cầu HS tập trung các tranh ảnh, mô hình sưu tầm được và những sản   vật được chế biến từ  các loài vật sống dưới nước rồi thảo luận về ích lợi của   chúng đối với cuộc sống của con người. Bước 2 : Chia nhóm, bố trí chỗ ngồi. ­ Chia nhóm theo nhóm học tập, mỗi nhóm 2 học sinh. Bước 3 : Giao nhiệm vụ và giới hạn thời gian thảo luận. * Giáo viên giao nhiện vụ : Trong vòng thời gian 5 phút các con hãy nói cho  nhau nghe con vật mình sưu tầm được tên là gì và ích lợi của chúng. Sau đó học   sinh sẽ trưng bày các nhóm con vật theo đặc điểm sống của chúng. Bước 4 : Giám sát hoạt động thảo luận của từng nhóm ­  Trong  thời   gian  học  sinh  thảo luận, giáo  viên  đến  các  nhóm  giúp  đõ  những học sinh còn lúng túng. 13/21
  14. Bước 5 : Trình bày kết quả thảo luận.  ­ Từng học sinh lên trưng bày kết quả thảo luận theo sơ đồ tư duy : Bước 6 : Tổng kết, đánh giá.  ­ Giáo viên nhận xét sơ đồ tư duy của học sinh  ­ Sau đó giáo viên đưa ra kết luận :  Loài vật sống dưới nước mang lại rất   nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ chúng.  * Hoạt động 3 :  Làm thế nào để bảo vệ loài vật sống dưới nước ? Mục tiêu  :  Học sinh có ý thức bảo vệ  thiên nhiên, bảo vệ  loài vật sống dưới   nước. Để  đạt được mục tiêu đề  ra tôi đã cho học sinh thảo luận nhóm 6 theo 6   bước đã nêu  :    Bước 1 : Lựa chọn vấn đề thảo luận. Yêu cầu HS thảo luận nhóm 6 về  việc làm thế  nào để  bảo vệ  loài vật   sống dưới nước ? Bước 2 : Chia nhóm, bố trí chỗ ngồi. ­ Chia nhóm theo nhóm học tập, mỗi nhóm 6 học sinh. 14/21
  15. Bước 3 : Giao nhiệm vụ và giới hạn thời gian thảo luận. * Giáo viên giao nhiện vụ : Trong vòng thời gian 3 phút các con hãy nói cho  nhau chúng ta cần làm những việc gì để bảo vệ loài vật sống dưới nước ? Bước 4 : Giám sát hoạt động thảo luận của từng nhóm ­  Trong  thời   gian  học  sinh  thảo luận, giáo  viên  đến  các  nhóm  giúp  đõ  những nhóm còn lúng túng chưa đưa ra được kết quả thảo luận. Bước 5 : Trình bày kết quả thảo luận.  ­ Từng nhóm sinh lên trưng bày kết quả thảo luận theo phương pháp mảnh  ghép : 15/21
  16. Bước 6 : Tổng kết, đánh giá.  ­ Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện chuyên đề  nâng cao hiệu quả  sử  dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2,   tôi đã đạt được kết quả như sau : ­ Chất lượng dạy và học tập môn Tự nhiên và Xã hội đã đạt được kết quả  rõ rệt. ­ Giáo viên đã tích cực học tập bồi dưỡng vững vàng hơn về chuyên môn,  nắm chắc các bước tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã  hội lớp 2. ­ Học sinh học tập tích cực, hứng thú chủ  động trong lĩnh hội tri thức,   không khí lớp học sôi nổi, hào hứng. ­ Môn Tự  nhiên và Xã hội không còn là môn phụ  mà thực sự  đã trở  thành  một môn học có tác dụng giáo dục quan trọng, góp phần rất hiệu quả  vào việc  nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. 16/21
  17. * Bảng kết quả khảo sát : Đồng ý Không  Không có  Các lĩnh vực Lớp đồng ý ý kiến Số  % Số  % Số  % HS HS HS Học sinh thích giáo viên sử dụng  2A1(63 HS) 51 80,9 12 19,1 0 0 phương   pháp   thảo   luận   nhóm  2A5(63 HS) 58 92,0 5 8,0 0 0 trong giờ  dạy môn Tự  nhiên và  Xã hội Sử dụng phương pháp thảo luận  2A1(63 HS) 49 77,7 14 22,3 0 0 nhóm là cần thiết trong việc học   2A5(63 HS) 51 80,9 12 19,1 0 0 môn Tự nhiên và Xã hội Việc   vận   dụng   phương   pháp  2A1(63 HS) 48 76,2 15 23,8 0 0 thảo  luận  nhóm   phát   huy   được  2A5(63 HS) 50 79,3 13 20,7 0 0 tính   thích   cực,   chủ   động,   sáng  tạo và tinh thần tự  học của học  sinh. Phương   pháp   thỏa   luận   nhóm  2A1(63 HS) 55 87,3 8 12,7 0 0 giúp phát huy năng lực cộng tác,  2A5 57 90,4 6 9,6 năng lực giao tiếp cho học sinh. Thảo   luận   nhóm   giúp   học   sinh  2A1(63 HS) 50 79,3 13 20,7 0 0 nhớ  kiến thức lâu hơn, giờ  học  2A5(63 HS) 56 88,9 6 11,1 0 0 nhẹ nhàng và sôi nổi hơn 17/21
  18. *Ngày 29/3/2019  tôi đã kiểm tra 2 lớp 2A1 và 2A5 với đề bài sau :   Bài 29 : Một số loài vật sống dưới nước. 1. Nối các hình với ô chữ cho phù hợp Hải sâm Cá chim Cá ngựa Sứ a Tôm sông Mực Sao biển Cá quả Cua đồng Cua biển 18/21
  19. 2. Trong những con vật trên, con vật nào sống  ở  nước ngọt, con vật nào  sống ở nước mặn ? a) Một số con vật sống ở nước ngọt là : ……..…………………………………. …………………………………………………………………………………….. b)   Một   số   con   vật   sống   ở   nước   mặn   là   :  ………………………………………… Kết quả thu được : Số HS trả lời  Số HS trả lời  Số HS trả lời  Dưới 50% đúng 90 – 100%  đúng 70 – 80%  đúng 50 – 60%  Lớp số câu hỏi số câu hỏi số câu hỏi SL % SL % SL % SL % 2A1 32 50,8 22 35,0 5 7,9 4 6,3 2A5 38 60,3 20 31,9 3 4,7 2 3,1 Từ  kết quả thực nghiệm trên, chúng ta có thể  kết luận rằng đa số  học  sinh thích giờ  học có vận dụng phương pháp thảo luận nhóm. Phương pháp  này phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh.  Với các kết quả  trên đây khẳng định việc định sử  dụng phương pháp  thảo luận nhóm trong dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội là cần thiết để  góp  phần nâng cao chất lượng dạy và học trong trường tiểu học. 19/21
  20. C­ PHẦN KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ   Qua việc tìm hiểu cách vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào giờ dạy   môn Tự nhiên và Xã hội, tôi nhận thấy: 1. Phương pháp thảo luận nhóm là một phương pháp dạy học hiện đại, phát  huy tính tích cực, chủ  động, tự  lực của học sinh, là một trong những phương  pháp thích hợp để vận dụng vào dạy môn Tự nhiên và Xã hội.  2. Dựa vào cơ sở lí luận của phương pháp thảo luận nhóm, chúng tôi đi sâu   vào nghiên cứu, đưa ra những nguyên tắc vận dung phương pháp thảo luận nhóm   nhằm nâng cao hiệu quả  dạy học   môn Tự  nhiên và Xã hội  là: khi vận dụng  phương pháp này cần chú trọng vào các khâu như  xây dựng câu hỏi thảo luận,  thành lập nhóm và quan sát, hỗ trợ cũng như tổng kết đánh giá của giáo viên. Câu   hỏi thảo luận phải là câu hỏi mang tính vấn đề, có chứa đựng mâu thuẫn giữa cái  đã biết và cái chưa biết. Câu hỏi phải được đặt ra từ bản thân của tác phẩm văn   chương có nhiều ẩn số cần được giải mã về nội dung và hình thức và từ vấn đề  khó khăn, vướng mắc nảy sinh từ tầm đón nhận của học sinh trong quá trình tiếp   nhận kiến thức mới. Việc thành lập nhóm dựa trên số  lượng học sinh trong lớp   và nội dung bài học. Giáo viên cần phải quan sát học sinh trong quá trình thảo  luận và gợi mở khi học sinh gặp phải bế tắc.  3. Cần lưu ý là phương pháp thảo luận nhóm không phải là phương pháp sư  phạm độc tôn. Nó cũng có những hạn chế nhất định. Trong quá trình dạy môn Tự  nhiên và Xã hội, giáo viên cần vận dụng phối hợp nhiều phương pháp khác thì  bài dạy mới mang lại hiệu quả cao. Giáo dục Tiểu học là vấn đề chính trị ­ xã hội quan trọng, có giá trị cơ bản   và lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời cá nhân mỗi người. Vì vậy, người  giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học có một vị  trí đặc biệt quan trọng. Tôi tự  20/21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2