Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài: <br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Hiện nay, giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng ở Việt <br />
Nam là vấn đề được xã hội rất quan tâm. Vì Tiểu học là nền tảng đặt cơ sở cho <br />
việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, tạo nền móng vững <br />
chắc cho giáo dục phổ thông.<br />
<br />
Trong trường Tiểu học đội ngũ giáo viên là lực lượng vô cùng quan trọng <br />
quyết định đến chất lượng và hiệu quả giáo dục. Để có đội ngũ giáo viên đủ <br />
năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay thì phải chăm lo, bồi dưỡng. <br />
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến <br />
lược, có tính chất quyết định chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đây là <br />
việc làm thường xuyên, liên tục để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. <br />
<br />
Thực tế hiện nay, đội ngũ giáo viên không đồng đều về trình độ chuyên <br />
môn, chưa đáp ứng kịp với yêu cầu đổi mới giáo dục. Công tác bồi dưỡng chuyên <br />
môn còn có những hạn chế nhất định. Nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên <br />
môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch; biện pháp chỉ đạo triển <br />
khai công tác này chưa khoa học, không thường xuyên… Đó là nguyên nhân thực <br />
tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong các <br />
trường tiểu học còn hạn chế.<br />
Thời gian qua, các trường Tiểu học trên địa bàn huyện nói chung và trường <br />
Tiểu học Lê Lợi nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc dạy và <br />
học. Tuy nhiên so với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay thì chất <br />
lượng đội ngũ giáo viên của trường vẫn còn có những mặt hạn chế nhất định.<br />
Trước hiện trạng thực tế, là một cán bộ quản lý tôi luôn suy nghĩ và trăn <br />
trở. Xác định rằng: công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có ý <br />
nghĩa quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện trong nhà trường là <br />
mắt xích chủ yếu không thể thiếu trong hệ thống công tác quản lý . Công tác này <br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana <br />
1<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
được cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác dụng quyết định tạo nên sự chuyển biến <br />
cao về chất lượng dạy học của nhà trường. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài “ <br />
Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học ”. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
* Mục tiêu:<br />
<br />
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng dự giờ tiết dạy trên lớp của <br />
giáo viên, đề xuất một số biện pháp của người CBQL về việc bồi dưỡng dự giờ <br />
tiết dạy trên lớp của giáo viên ở nhà trường tiểu học, góp phần nâng cao chất <br />
lượng dạy học của đội ngũ giáo viên dạy giỏi, giáo dục ở nhà trường và hiệu <br />
quả công tác quản lý.<br />
<br />
* Nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Tìm hiểu cơ sở lý luận về công tác đánh giá của CBQL đối với giờ dạy <br />
trên lớp của đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học. <br />
<br />
Đề xuất một số biện pháp của CBQL để thực hiện bồi dưỡng đánh giá <br />
giờ dạy trên lớp của giáo viên trường tiểu học đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
<br />
Các biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Lê <br />
Lợi. <br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
Thời gian từ tháng 01 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 tại trường Tiểu học <br />
Lê Lợi. <br />
<br />
Đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu các tài liệu văn bản <br />
để hiểu được cơ sở lý luận của việc bồi dưỡng giờ dạy trên lớp của giáo viên. <br />
<br />
<br />
2<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Phương pháp quan sát: Thông qua việc bồi dưỡng giờ dạy của CBQL để <br />
có những số liệu về thực trạng giúp cho việc nghiên cứu. <br />
Phương pháp đàm thoại: Trao đổi phỏng vấn các cán bộ quản lý và giáo <br />
viên tiểu học để thu thập thông tin phục vụ cho mục đích và nhiệm vụ nghiên <br />
cứu. <br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tập hợp lại những kinh nghiệm <br />
nghiên cứu và thực tiễn về bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi đề xuất các biện pháp. <br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
<br />
Trong thời đại công nghệ thông tin và sinh học phát triển như vũ bão, cùng <br />
với xu thế toàn cầu hoá và công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta <br />
khẳng định "Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy <br />
sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện phát huy nguồn lực con <br />
người yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh, bền vững" <br />
(Văn kiện Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam): Yêu cầu đổi mới giáo dục <br />
đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về mọi mặt để đáp <br />
ứng thực tiễn.<br />
<br />
Theo đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ giáo dục và <br />
đào tạo đã triển khai đổi mới chương trình giáo dục các bậc học, các cấp học, <br />
trong đó có cấp tiểu học để tiến kịp xu thế phát triển của các nước trong khu vực <br />
và trên thế giới. Với mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học cũng như cách <br />
đánh giá. Xét ở cấp tiểu học, chúng ta thấy:<br />
Nội dung sách giáo khoa mới của bậc tiểu học đã được tinh giản, tập trung <br />
vào các kiến thức, kĩ năng cơ bản, mang tính thiết thực tích hợp được nhiều mặt <br />
giáo dục, nhiều môn học.<br />
<br />
Phương pháp dạy học hướng vào người học, lấy học sinh làm trung tâm; <br />
nghĩa là dạy học phải xuất phát từ học sinh , vì học sinh , nhằm giúp học sinh có <br />
đủ kiến thức đáp ứng được các đòi hỏi của xã hội trên cơ sở phát huy tối đa tính <br />
3<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
tích cực và sáng tạo của học sinh. Vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học là <br />
phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, nhằm phát huy tối đa tính tích <br />
cực, chủ động và sáng tạo của học sinh.<br />
<br />
Hình thức tổ chức và phương tiện dạy học cũng cần đổi mới cho phù hợp <br />
với phương pháp và nội dung dạy học (dạy theo nhóm và cho từng cá nhân học <br />
sinh…).<br />
Đổi mới cách đánh giá kết quả học tập ở các môn học theo thông tư <br />
22/2016 như đánh giá quá trình học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác, <br />
những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học <br />
tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt <br />
động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt; Hoàn thành; Chưa hoàn thành. <br />
<br />
Đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất của học <br />
sinh theo hai mức: Tốt; Đạt; Cần cố gắng.<br />
<br />
Trước yêu cầu đổi mới cách đánh giá học sinh Tiểu học theo TT22/2016 và <br />
chương trình, sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên cần có trình độ chuyên môn và <br />
nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Vì vậy, cải tiến việc chỉ đạo sinh hoạt chuyên <br />
môn trong nhà trường là công tác thiết thực, cấp bách. Điều này góp phần nâng <br />
cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường.<br />
Đặc biệt Quyết định số 14/2007/BGD&ĐT ngày 4 tháng 5 năm 2007 Bộ <br />
Giáo dục và đào tạo đã ban hành “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học”. Theo <br />
điều 3 của quyết định:<br />
<br />
“Mục đích ban hành Chuẩn”<br />
<br />
1.1. Làm cơ sở để xây dựng, đổi mới nhiệm vụ, mục tiêu đào tạo, bồi <br />
dưỡng giáo viên tiểu học. <br />
1.2. Giúp giáo viên tiểu học tự đánh giá năng lực nghề nghiệp, từ đó xây <br />
dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình <br />
độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. <br />
<br />
4<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
1.3. Làm cơ sở để đánh giá giáo viên tiểu học hằng năm theo Quy chế đánh <br />
giá xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập ban hành kèm <br />
theo Quyết định số 06/2006/QĐBNV ngày 21 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng <br />
Bộ Nội vụ, phục vụ công tác quy hoạch, sử dụng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên <br />
tiểu học. <br />
<br />
1.4. Làm cơ sở để đề xuất chế độ, chính sách đối với giáo viên tiểu học <br />
được đánh giá tốt về năng lực nghề nghiệp nhưng chưa đáp ứng điều kiện về <br />
văn bằng của ngạch ở mức cao hơn.”<br />
Đây được xem như chiếc gậy giúp người giáo viên tiểu học hoàn thiện và <br />
phấn đấu trong cuộc đời làm giáo dục của mình.<br />
Thực tiễn giáo dục của các trường tiểu học trong thời gian qua đã khẳng <br />
định nhận thức đúng đắn về công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp <br />
vụ cho giáo viên. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ <br />
là một phần kế hoạch tổng thể của nhà trường. Giáo viên là một bộ phận trong cơ <br />
cấu tổ chức của nhà trường.<br />
<br />
Do vậy công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ <br />
giáo viên là rất cần thiết. Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ <br />
giáo viên có tác động quyết định kết quả dạy học và giáo dục của nhà trường <br />
tiểu học.<br />
<br />
Thực tế hoạt động của công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp <br />
vụ cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Lê Lợi cho thấy: Đội ngũ giáo viên <br />
trường Tiểu học Lê Lợi rất tích cực, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm tham gia <br />
vào các hoạt động học tập bồi dưỡng chuyên môn. Mọi giáo viên luôn ủng hộ các <br />
hoạt động của các tổ chuyên môn trong nhà trường. Kết quả hoạt động của các <br />
tổ chuyên môn trong nhà trường đã được Ban giám hiệu đánh giá cao. Tuy nhiên <br />
so với yêu cầu của thực tiễn xã hội thì đội ngũ giáo viên của trường vẫn phải cố <br />
gắng nhiều. Điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần được bồi dưỡng về quản lý <br />
chuyên môn nghiệp vụ một cách thường xuyên; vấn đề bồi dưỡng phải được xây <br />
dựng thành kế hoạch khoa học và chịu sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường.<br />
5<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn của công tác quản lý và xây dựng <br />
đội ngũ giáo viên dạy giỏi trong trường Tiểu học là cơ sở khoa học cần thiết để <br />
định hướng, chỉ đạo cho quá trình nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Năm học 20172018 trường có đủ số lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo <br />
viên, tỷ lệ giáo viên trên lớp hiện 1,5 giáo viên/lớp. 100% số CBGV đạt trình độ <br />
chuẩn trở lên, trong đó 80,0% có trình độ cao đẳng, đại học.<br />
<br />
Thực tế hiện nay, cán bộ quản lý (CBQL) ở các trường Tiểu học đã quan <br />
tâm nhiều đến việc kiểm tra, đánh giá giờ lên lớp của giáo viên, nhiều năm qua <br />
việc kiểm tra đánh giá giờ lên lớp của giáo viên đã góp phần thúc đẩy hoạt động <br />
sư phạm trong nhà trường. Bước đầu việc kiểm tra đánh giá giờ lên lớp của <br />
CBQL đã tác động tới từng giáo viên trong việc giảng dạy góp phần nâng cao <br />
chất lượng dạy học.<br />
<br />
Giáo viên lên lớp có nghiên cứu, chuẩn bị bài, soạn giáo án đầy đủ, nắm <br />
bắt phương pháp dạy học, cùng nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy và <br />
học. Trong quá trình dự giờ, thăm lớp CBQL đã chỉ ra những ưu điểm cần phát <br />
huy, những nhược điểm cần khắc phục, có tư vấn, thúc đẩy nhằm giúp giáo viên <br />
ngày càng hoàn thiện hơn.<br />
Nhưng việc kiểm tra đánh giá giờ lên lớp của giáo viên còn gặp nhiều khó <br />
khăn, hạn chế. Vì có những CBQL chỉ kiểm tra dự giờ theo quy định rồi cho điểm <br />
xếp loại nhưng không nhận xét hoặc nhận xét đánh giá chung chung, mà chưa <br />
biết xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá giờ dạy khoa học, chưa có biện pháp <br />
cụ thể để thực hiện kế hoạch. Nên việc kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên <br />
(GV) chẳng những không kích thích động viên được giáo viên mà còn làm cho các <br />
giáo viên trong hội đồng sư phạm không có hứng thú trong giảng dạy, họ lo ngại <br />
và túng túng khi có CBQL kiểm tra dự giờ, vì vậy mà hiệu quả giảng dạy không <br />
cao<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, mỗi lớp có phòng học độc lập, đủ bàn <br />
ghế chỗ ngồi, đảm bảo đủ ánh sáng giúp giáo viên và học sinh học tập tốt hơn, <br />
có chất lượng.<br />
<br />
Bên cạnh những thuận lợi vừa nêu trên trường còn gặp rất nhiều khó khăn:<br />
Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, các phòng học, tường rào, cổng đã bị xuống <br />
cấp và thiếu các phòng chức năng. Một số giáo viên lớn tuổi nên việc ứng dụng <br />
công nghệ thông tin vào soạn giảng còn có những hạn chế nhất định.<br />
<br />
Địa bàn trường thuộc vùng nông thôn (buôn Cuăh và buôn Tơ lơ là hai buôn <br />
đặc biệt khó khăn), trình độ dân trí còn thấp, số hộ nghèo còn nhiều, học sinh dân <br />
tộc thiểu số chiếm 75% số học sinh toàn trường. Trong cuộc sống hàng ngày một <br />
số em còn phải phụ giúp bố mẹ công việc trong gia đình nhhư: chăn bò, hái cà <br />
phê, trông em,…. Vì điều kiện kinh tế còn thiếu thốn trăm bề. <br />
Một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, <br />
chưa phối hợp chặt chẽ cùng với nhà trường và các tổ chức chính quyền tại địa <br />
phương để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.<br />
<br />
<br />
<br />
* ĐÁNH GIÁ THỰCTRẠNG CÔNG TÁC NÂNG CAO NĂNG LỰC <br />
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MỘT VÀI SỐ LIỆU KHẢO SÁT VỀ GIÁO VIÊN<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên năm học 2017 2018:<br />
<br />
TỔNG SỐ NỮ HỆ ĐÀO TẠO<br />
<br />
GIÁO VIÊN SƠ CẤP TRUNG CẤP CAO ĐẲNG ĐẠI HỌC SAU ĐẠI HỌC<br />
<br />
18 15 0 4 9 5 0<br />
(01 giáo viên nghỉ hưu tháng từ 20/01/2018)<br />
<br />
Kết quả xếp loại giáo viên:<br />
<br />
NĂM HỌC<br />
<br />
XẾP LOẠI GIÁO VIÊN 20142015 20152016 20162017 Ghi chú<br />
<br />
7<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
<br />
Xuất sắc 11/19 12/19 12/18<br />
Khá 5 5 4<br />
Trung bình 3 2 2<br />
Qua một số thành tích về giảng dạy và học tập có thể đánh giá như sau:<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên ngày càng được chuẩn hoá về mặt đào tạo đang được trẻ <br />
hoá dần. Đặc biệt là các đồng chí giáo viên trẻ nhiệt tình, hăng say công tác và <br />
được trang bị nhiều kiến thức mới, gặp môi trường sư phạm tốt đã phát huy <br />
được tác dụng là mũi nhọn trong công tác giảng dạy.<br />
<br />
Tuy nhiên, trường còn ít giáo viên dạy giỏi đều các môn và còn ít học sinh <br />
đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh năng khiếu hàng năm. <br />
<br />
Một số giáo viên: Nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác bồi <br />
dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ, chưa thực sự phấn khích <br />
tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn <br />
đối với công tác của mình.<br />
<br />
Nghiên cứu việc xây dựng kế hoạch cho chương trình bồi dưỡng chuyên <br />
môn cho đội ngũ giáo viên: Kế hoạch công tác năm học của nhà trường thể hiện <br />
khá đầy đủ nội dung các hoạt động giáo dục, song vấn đề bồi dưỡng chuyên môn <br />
cho giáo viên chưa được đề cập một cách đúng mức.<br />
<br />
Hạn chế là chưa phân công cụ thể người thực hiện, chưa chỉ rõ tiến độ <br />
thời gian, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết cho học kỳ, quý, tháng, tuần; kế <br />
hoạch của các tổ chuyên môn còn chung chung. <br />
c) Nguyên nhân của thực trạng là: Do một số giáo viên chưa thấy hết tầm <br />
quan trọng của nó trong hoạt động giáo dục nhà trường; chưa thực sự thích thú và <br />
hăng hái tham gia hoạt động thi đua về chuyên môn nghiệp vụ; biện pháp tổ chức <br />
chưa phù hợp với mọi người nên chưa kích thích được tính tích cực của mỗi cá <br />
nhân; việc xây dựng kế hoạch thường dựa vào kinh nghiệm làm việc; trình độ, <br />
năng lực của giáo viên trong tổ khối chuyên môn còn hạn chế; hình thức động <br />
viên khen thưởng và nhắc nhở phê bình thiếu phong phú, chưa thiết thực. <br />
8<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a) Mục tiêu của giải pháp<br />
Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi là Công tác bồi dưỡng và nâng <br />
cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công việc không bao giờ kết thúc. Mục đích <br />
của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho <br />
tất cả giáo viên, cán bộ và nhân viên trong nhà trường, giúp giáo viên có đủ năng <br />
lực tham gia vào công cuộc đổi mới giáo dục, nâng cao sự hiểu biết về chuyên <br />
môn và các vấn đề giáo dục nói chung, giúp đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp ứng <br />
tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội, theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật <br />
và khoa học giáo dục.<br />
<br />
* Một số yêu cầu cơ bản cần thiết:<br />
<br />
Muốn xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi đạt kết quả tốt thì:<br />
Hiệu trưởng phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác bồi <br />
dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br />
Ban giám hiệu nhà trường cần xác định đúng nhu cầu, mục tiêu, nội dung <br />
cần bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br />
Tổ chức và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn <br />
cho giáo viên đạt hiệu quả.<br />
Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải là một phần trong kế hoạch chung, <br />
để thể hiện rõ trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, của các tổ, khối <br />
chuyên môn. Mỗi hoạt động bồi dưỡng đều có mục đích riêng, nội dung và <br />
phương pháp, phương tiện thực hiện riêng và cuối cùng phải được Hiệu trưởng <br />
đánh giá.<br />
<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên; <br />
giáo dục lý tưởng sống gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp cho cán <br />
bộ và giáo viên. <br />
<br />
9<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Bồi dưỡng cho cán bộ và giáo viên về văn hoá và tin học, ngoại ngữ. Mọi <br />
cán bộ và giáo viên cần nắm vững trình độ hiểu biết văn hoá, xã hội, khoa học kỹ <br />
thuật mới có thể làm tốt công tác giảng dạy và giáo dục có hiệu quả. <br />
<br />
Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là công việc hàng đầu. là <br />
công việc không thể thiếu được trong suốt quá trình giảng dạy của họ. Giáo viên <br />
phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo viên phải bồi dưỡng <br />
những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có đủ năng lực dạy <br />
tốt môn học mà mình được phân công. .<br />
Bồi dưỡng về năng lực công tác. Năng lực này là kỹ năng tổ chức hoạt <br />
động giảng dạy giáo dục, kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống trong dạy <br />
học giáo dục. Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể có được trên cơ sở quá <br />
trình rèn luyện, học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng <br />
nghiệp. Mặt khác, hiệu trưởng cần tạo điều kiện bằng cách tin tưởng giao việc <br />
cho giáo viên để họ mạnh dạn thực hiện, sáng tạo thể hiện, trong quá trình đó <br />
hiệu trưởng theo dõi, động viên, giúp đỡ, nhận xét, rút kinh nghiệm và đóng góp ý <br />
kiến cho họ.<br />
Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học <br />
và giáo dục trong độ ngũ giáo viên. Viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia <br />
nghiên cứu khoa học sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ dạy học <br />
được tốt hơn, trình độ hiểu biết về chuyên môn cũng được nâng lên một cách cơ <br />
bản. <br />
<br />
Bồi dưỡng sức khoẻ cho đội ngũ giáo viên. Hiệu trưởng cần thực hiện <br />
nghiêm túc và chu đáo các chế độ, chính sách về lao động, nghỉ hè, nghỉ phép, chế <br />
độ khám sức khoẻ, khám bệnh, hưu trí, các chế độ đối với nữ công chức… Ban <br />
giám hiệu kết hợp chặt chẽ với công đoàn để chăm lo đời sống vật chất, tinh <br />
thần cho giáo viên<br />
<br />
* Vai trò của cán bộ quản lý trong công tác xây dựng bồi dưỡng giáo <br />
viên dạy giỏi :<br />
<br />
10<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Cán bộ quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi <br />
dưỡng và tự bồi dưỡng. Quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ năng <br />
lực chuyên môn của mình trong tập thể sư phạm. <br />
<br />
Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học tập <br />
được thường xuyên và suốt đời. Tự học là một cách tự bồi dưỡng, tự làm giàu <br />
kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm <br />
của người quản lý giáo dục là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa <br />
của phong trào tự học ,tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức:<br />
Tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo viên <br />
định hướng việc tự học, tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung cần phải <br />
tự học, tự bồi dưỡng và cách tự học, tự bồi dưỡng như thế nào? Cung cấp cho <br />
giáo viên các thông tin, tài liệu, xây dựng thư viện, phòng đọc, tạo điều kiện tốt <br />
nhất cho giáo viên thực hành việc tự học,tự bồi dưỡng.<br />
<br />
Tổ chức các hoạt động sư phạm trong nhà trường gắn với tự học. Xây <br />
dựng một cơ chế, chính sách, đánh giá thi đua hoặc gắn lợi ích vật chất đối với <br />
việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên……<br />
Bản thân mỗi đồng chí trong Ban giám hiệu phải vững vàng về chuyên <br />
môn, không ngừng tự nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ. <br />
Một trong những nhiệm vụ của Ban giám hiệu là dự giờ của giáo viên và <br />
đánh giá tiết dạy. Bản thân tôi trước đây là giáo viên, đã được Ban giám hiệu dự <br />
giờ nhiều lần, tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc đánh giá tiết dạy của <br />
Ban giám hiệu đối với giáo viên. Đó là sự “ Tâm phục, khẩu phục” nếu là những <br />
lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất nhiều và ngược lại nếu là những <br />
lời nhận xét chung chung, thậm chí sai về kiến thức cơ bản thì sự nhìn nhận của <br />
giáo viên đối với Ban giám hiệu sẽ giảm đi rất nhiều. <br />
<br />
Vì vậy, mỗi khi dự giờ, Ban giám hiệu chúng tôi đều xem trước nội dung <br />
bài dạy, tìm , nắm bắt kiến thức trọng tâm và khó dạy, đồng thời suy nghĩ để <br />
nâng cao kiến thức cho học sinh trong tiết dạy đó.<br />
<br />
11<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Người cán bộ quản lý phải biết kích thích nhu cầu tự vươn lên trong tập <br />
thể sư phạm do mình phụ trách bằng các biện pháp quản lý như: Quản lý hành <br />
chính, quản lý về kế hoạch và thi đua, khen thưởng. Người cán bộ quản lý cần <br />
có quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong quá trình xây dựng đội ngũ giáo viên <br />
dạy giỏi.<br />
<br />
Ban giám hiệu chúng tôi coi việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi là nhiệm <br />
vụ quan trọng hàng đầu của mình, bởi nó không chỉ tạo nên những học sinh giỏi <br />
mà quan trọng hơn nhiều là nó nâng cao mặt bằng giáo viên cho tất cả các lớp <br />
trong trường. <br />
<br />
Có thể nói, tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá giáo viên là sự tiến bộ về mọi mặt <br />
của học sinh do mình phụ trách “ Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giáo giỏi”. <br />
Người cán bộ quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng giảng <br />
dạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý.<br />
<br />
* Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên:<br />
<br />
Kế hoạch lập ra phải dựa trên thực trạng của đội ngũ giáo viên nhà trường, <br />
vào sự nỗ lực phấn đấu của bản thân từng giáo viên. Kế hoạch phải đạt được <br />
những yêu cầu sau:<br />
100% giáo viên phải hoàn thành bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ.<br />
<br />
Định ra cho từng tổ chuyên môn, từng giáo viên mức danh hiệu cần đạt <br />
được.<br />
<br />
Giáo viên muốn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi phải hoàn thành các chỉ tiêu cao: <br />
98 100% học sinh xếp loại hoàn thành tốt và hoàn thành các môn học và hoạt <br />
động giáo dục, 100 % học sinh xếp loại tốt và đạt về hình thành và phát triển <br />
năng lực và phẩm chất: Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên và tạo điều <br />
kiện thuận lợi để giáo viên theo học các lớp bồi dưỡng thường xuyên, đại học, <br />
cao đẳng tại chức. Tạo điều kiện sắp xếp thời khoá biểu phù hợp để các đồng <br />
chí giáo viên được nghỉ trong các ngày đi học, giảm bớt một số buổi họp bằng <br />
cách ghi thông báo trên bảng giúp giáo viên nắm được và thực hiện. <br />
12<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Thực tế giảng dạy cho thấy, những đồng chí giáo viên có trình độ học vấn <br />
cao đã đóng góp vai trò chủ chốt trong các khối chuyên môn, là những mũi nhọn <br />
trong phong trào thi giáo viên dạy giỏi và các hoạt động phong trào khác được <br />
đồng nghiệp tin yêu, quý mến.<br />
<br />
* Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy:<br />
<br />
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, phải xây dựng một nề <br />
nếp sinh hoạt cụ thể. Tổ chuyên môn sinh hoạt: 2 tuần / lần. Mỗi tháng Ban <br />
giám hiệu họp trước với các tổ trưởng chuyên môn để phổ biến những nội dung <br />
cơ bản của buổi họp tổ. <br />
Cần chọn người tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy <br />
tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng <br />
lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ <br />
trưởng sẽ kiến nghị với Ban giám hiệu để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br />
<br />
Các đồng chí giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc <br />
với nhau việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài khó, cách sử <br />
dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất.<br />
Chính vì thế, từ nhiều năm nay, nhất là trong 4 năm học vừa qua, chất <br />
lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn đã được nâng cao rõ rệt. Khi các tổ sinh <br />
hoạt chuyên môn, Ban giám hiệu trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra <br />
buổi sinh hoạt thông qua sổ ghi chép của khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt <br />
chuyên môn không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài <br />
dạy khó, mà các đồng chí giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học <br />
sinh giải các bài văn hay, toán khó theo cách ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm học <br />
sinh của trường..<br />
<br />
* Kế hoạch dự giờ thăm lớp bồi dưỡng giáo viên.<br />
<br />
*Bước 1:Tiến hành dự giờ thăm lớp:<br />
<br />
CBQL nghiên cứu trước nội dung tiết dạy, đối tượng học sinh.<br />
<br />
13<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
CBQL phải tập trung ghi chép lại tiến trình tiết dạy, rút ra những ưu điểm, <br />
<br />
tồn tại của tiết dạy và định hướng việc tư vấn thúc đẩy.<br />
CBQL dự kiến điều cần tham gia, cần tư vấn về phương pháp, về kiến <br />
thức về cách thức tổ chức về phân bố thời gian, về sử lí tình huống sư phạm về <br />
hoạt động của thầy và trò...<br />
<br />
*Bước 2: Phân tích sư phạm giờ lên lớp đã dự : Dựa vào lý thuyết các <br />
kiểu bài học phân tích những hoạt động của thầy, trò trong việc thực hiện mục <br />
đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, kết quả và mối liên hệ giữa chúng, cần <br />
chú trọng các yếu tố sau :<br />
<br />
+ Kiến thức trọng tâm: Đạt (chưa đạt) ở mức độ nào, có gì mới ? Cách <br />
khắc phục giải quyết những tồn tại. <br />
<br />
+ Phương pháp lên lớp: Phù hợp hay chưa phù hợp? các tồn tại và cách <br />
sửa đổi? vấn đề sử dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học <br />
sinh?<br />
<br />
+ Phong thái sư phạm: ngôn ngữ, cử chỉ, hành vi cần chuẩn mực trong <br />
sáng gần gũi với học sinh sao cho dễ hiểu, trên phương diện tôn trọng người học, <br />
phát huy khả năng vốn sống và vốn kiến thức của học sinh (HS) vào bài dạy... <br />
<br />
+ Chất lượng học sinh:Thông qua việc tiếp thu bài giảng, việc thực hành <br />
kiến thức trên lớp, việc đóng góp xây dựng bài của HS để CBQL nắm bắt chất <br />
lượng HS. Hoặc có thể sau dự giờ CBQL có thể kiểm tra kết quả học tập của <br />
HS bằng một bài kiểm tra mức độ hoàn thành các hoạt đông học của học sinh.<br />
<br />
Ngoài các mặt trên cần chú trọng các yếu tố như: khoa học thực tiễn gắn <br />
liền với cuộc sống, đào tạo toàn diện, bám sát mục đích yêu cầu của bài học, <br />
điều kiện phương tiện thiết bị dạy học và các tình huống xảy ra trong tiết học có <br />
tính tích cực hoặc ngược lại. <br />
<br />
*Bước 3: Nhận xét đánh giá tiết dạy:<br />
<br />
<br />
14<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Cho giáo viên nêu lại tiến trình tiết dạy, ý tưởng tự đánh giá việc làm được <br />
và những vấn đề chưa làm được của mình<br />
CBQL tham gia từng khâu đoạn trong tiến trình tiết dạy, chỉ ra cho giáo <br />
viên thấy được mặt mạnh, yếu…để giáo viên có cái nhìn tổng quát về tiết dạy<br />
<br />
*Bước 4: Nêu kết quả cuối cùng, ghi biên bản.<br />
<br />
CBQL cho GV kí nhận những việc đạt được trong tiết dạy và những hạn <br />
chế của tiết dạy, làm cơ sở cho việc kiếm tra đánh giá sự tiến bộ khả năng cập <br />
nhật đổi mới phương pháp trong những lần dự sau.<br />
<br />
*Bước 5: Rút kinh nghiệm cho bản thân người CBQL sau dự giờ học <br />
được ở GV sự sáng tạo nào? Từ đó bổ sung kiến thức phương pháp cho mình làm <br />
hành trang trong việc kiểm tra đánh giá đồng nghiệp trong những lần kiểm tra.<br />
<br />
*Lưu ý: Để bước 3 nhận xét tư vấn giáo viên tiếp thu hiệu quả nhất <br />
CBQL cần tôn trọng tư duy nhà giáo để giáo viên được nói ra ý tưởng của mình, <br />
CBQL chỉ nhẹ nhàng uốn nắn những suy nghĩ chưa đảm bảo tính khoa học để <br />
GV nhận được bài học từ sự tư vấn của CBQL về phương pháp, cách thức tổ <br />
chức…sao cho phù hợp với năng lực sư phạm của mỗi giáo viên và đối tượng <br />
học sinh của GV đó.<br />
<br />
CBQL phải có trình độ, có năng lực phân tích. Muốn vậy phải dựa vào lí <br />
luận dạy học, tính khoa học, tính lôgic, dựa vào vốn kinh nghiệm dự giờ. CBQL <br />
phải biết lựa chọn sự sáng tạo của giáo viên này này để tham gia cho giáo viên <br />
khác.<br />
<br />
CBQL phải có năng lực tư vấn: muốn vậy CBQL phải là người có trình độ, <br />
có uy tín có năng lực chuyên môn để tư vấn sao cho giáo viên tâm phục khẩu <br />
phục và thừa nhận những vấn đề tư vấn có sức thuyết phục, có tính khả thi, có <br />
hiệu quả trong hoạt động dạy và học.<br />
<br />
* Tóm lại: Bước 3 là bước quan trọng nhất bởi dự giờ kiểm tra phải có <br />
nhận xét và đánh giá thì việc dự giờ mới có tác dụng. Việc nhận xét đánh giá chỉ <br />
có tác dụng hiệu quả khi nhận xét trên nguyên tắc đôi bên trao đổi tranh luận <br />
15<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
chuyên môn và việc tham gia nhận xét tư vấn nhận được sự đồng thuận cao cùng <br />
hướng về một đích là mục tiêu đẩy mạnh hoạt động dạy học trong nhà trường<br />
<br />
* Các biện pháp đẩy mạnh dạy học thông qua các hình thức dự giờ<br />
<br />
+ Dự giờ thường xuyên: Là dự giờ nằm trong kế hoạch xây dựng từ đầu <br />
năm học đó chính là hoạt động kiểm tra toàn diện.<br />
<br />
* Ưu điểm<br />
<br />
GV có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt( đồ dùng DH, tiến trình lên lớp, <br />
tâm thế sư phạm).<br />
CBQL qua việc dự giờ nắm bắt trình độ sư phạm của GV, các hoạt động <br />
sư phạm mà GV đã làm được, chất lượng dạy và học, nền nếp của lớp..<br />
Từ đó làm căn cứ để đánh giá chuẩn nghề nghiệp GVTH<br />
<br />
Làm căn cứ để tổ chức bộ máy sử dụng chuyên môn đúng người đúng việc <br />
phát huy vai trò của mỗi giáo viên.<br />
<br />
Thông qua dự giờ kiểm tra toàn diện: CBQL đánh giá xếp loại tay nghề để <br />
giáo viên nhìn nhận đúng khả năng năng lực của mình từ đó có ý thức tu dưỡng <br />
và nâng cao tay nghề chuyên môn. Việc đánh giá tay nghề GV còn được công khai <br />
trên hội đồng sư phạm nhà trường nên mỗi GV đều ý thức được danh dự nhà <br />
giáo mà có hướng phấn đấu ở những giờ dạy tiếp theo.<br />
Như vậy qua việc dự giờ kiểm tra đánh giá toàn diện GV đã góp phần thúc <br />
đẩy sự phấn đấu nỗ lực của từng GV.<br />
<br />
Dự giờ đột xuất: là việc dự giờ không báo trước chỉ nằm trong mục tiêu <br />
cần đạt của CBQL. Mỗi giáo viên lên lớp phải chấp hành việc dự giờ đột xuất <br />
bất kì mà CBQL đề xuất.<br />
<br />
* Ưu điểm:<br />
<br />
Kích thích hoạt động dạy của mỗi giáo viên.<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Đối với GV: Luôn luôn chuẩn bị tâm thế đón kiểm tra dự giờ đột xuất bất <br />
kì tiết nào từ đó GV luôn có ý thức chuẩn bị tốt bài trước khi lên lớp.<br />
Đối với CBQL: Tuy là dự giờ đột xuất song nó phải nằm trong chủ định <br />
của CBQL. Dự ai? Dự khi nào? Dự tiết nào? Dự để nhằm mục đích gì? Muốn <br />
làm được điều đó: CBQL phải căn cứ vào phân phối chương trình để dự giờ. Có <br />
thể là mở đầu cho một dạng bài nào đó.VD: Khối 1 dạng bài chuyển từ âm sang <br />
vần CBQL dự để nắm bắt các bước lên lớp để tham gia uốn nắn, định hướng <br />
các hoạt dộng sư phạm của GV. Hay khối 2 môn toán chuyển từ dạng bài +; <br />
không nhớ sang +; có nhớ CBQL cần dự giờ để tham gia và nắm bắt quy trình <br />
lên lớp cách truyền thụ kiến thức của GV. Hay một tiết nào đó cho là khó dạy <br />
trong việc tổ chức lớp học hoặc tháo gỡ về thời gian, phương pháp….để tham <br />
gia ý kiến cùng GV thúc đẩy hoạt động dạy trong nhà trường.<br />
* Thông qua việc dự giờ đột xuất góp phần đẩy mạnh hoạt động dạy học <br />
trong nhà trường là: mỗi GV trước khi lên lớp luôn luôn phải chuẩn bị bài, chuẩn <br />
bị tâm thế dự giờ, chuẩn bị đồ dùng dạy học...<br />
<br />
Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên Ban giám hiệu đã <br />
phát hiện ra những giáo viên có tài năng, cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp và <br />
đạt giải cao. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn non yếu <br />
về tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ, Ban giám hiệu <br />
không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết tốt hay khá mà chú ý nhiều vào những <br />
cái được, chưa được, để góp ý cho giáo viên. Có tiết dạy Ban giám hiệu chúng tôi <br />
bấm thời gian xem giáo viên nói trong bao lâu, bao nhiêu học sinh được nói, bao <br />
nhiêu thời gian yên lặng... từ đó rút ra kinh nghiệm với giáo viên nên dành nhiều <br />
thời gian hơn nữa cho việc tự học của học sinh.<br />
Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên mà trong những năm gần đây, năng <br />
lực giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong trường tôi nâng lên rõ rệt. Số lượng <br />
các đồng chí giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh năm sau <br />
cao hơn năm trước.<br />
<br />
+ Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các cấp.<br />
17<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điểu quan trọng là phải xây dựng <br />
được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên giỏi, Ban giám hiệu cần khuyến <br />
khích , động viên các đồng chí giáo viên trẻ đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và có <br />
kế hoạch bồi dưỡng để họ có hướng phấn đấu đi lên.<br />
Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi. Thầy giỏi ở đây không phải <br />
chỉ giỏi về chuyên môn mà trước hết phải là người có tâm huyết với nghề <br />
nghiệp, có trách nhiệm cao với học sinh và mẫu mực về đạo đức, tác phong, lối <br />
sống. Có như vậy mới được học sinh kính trọng, mới là: “Tấm gương sáng để <br />
học sinh noi theo”.<br />
<br />
Vào đầu năm học, khi các đồng chí giáo viên ở từng khối lớp đã đăng ký <br />
các danh hiệu thi đua, Ban giám hiệu cần có kế hoạch giúp đỡ để đồng chí đó <br />
được bồi dưỡng thêm về chuyên môn như: Dự giờ của giáo viên giỏi trường bạn, <br />
tổ chức các tiết dạy ở trường để đồng nghiệp và Ban giám hiệu góp ý; hoặc cho <br />
đi dự các chuyên đề mà Phòng giáo dục tổ chức để nâng cao tay nghề.<br />
<br />
Thông thường giáo viên rất ngại đăng ký giáo viên dạy giỏi nhưng Ban <br />
giám hiệu đã động viên, giúp đỡ bằng nhiều cách như cùng soạn bài, để giáo viên <br />
dạy thử, rút kinh nghiệm thật tỉ mỉ và trao đổi chân tình để giáo viên có bài giảng <br />
sâu sắc, phong phú. Và xác định cho giáo viên thấy rõ“ Mỗi lần các đồng chí dự <br />
thi giáo viên dạy giỏi là các đồng chí lại giàu có thêm về kinh nghiệm sư phạm”. <br />
<br />
+ Tổ chức các chuyên đề.<br />
<br />
Một công việc không kém phần quan trọng để nâng cao chất lượng giáo <br />
dục là: Ban giám hiệu khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi dự các chuyên <br />
đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ môn do Phòng giáo dục tổ chức ở <br />
các trường trong huyện. Các đồng chí giáo viên đều nhận thức được: Đổi mới <br />
phương pháp dạy học là vấn đề cấp thiết nhưng đổi mới như thế nào thì còn <br />
lúng túng. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hàng năm Ban giám hiệu nhà <br />
trường đều có kế hoạch triển khai một số chuyên đề cần thiết, phục vụ cho việc <br />
đổi mới phương pháp giảng dạy ở một số môn nhất định.<br />
<br />
Ví dụ: Nếu năm học trước đã triển khai chuyên đề: Toán, Tập đọc, Tự <br />
nhiên xã hội, Lịch sử và địa lý, thì năm sau có thể chuyến sang các chuyên đề: <br />
Tập làm văn, Luyện từ và câu; Khoa học…<br />
Cần tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm. Ban giám hiệu <br />
nhà trường tạo điểu kiện để tất cả các đồng chí giáo viên tham dự . Sau đó trao <br />
đổi ý kiến và rút ra phương pháp giảng dạy hợp lý nhất của các môn để các giáo <br />
viên học tập và làm theo. Sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, các đồng chí giáo viên <br />
nắm được sâu hơn về phương pháp giảng dạy cũng như yêu cầu cơ bản của bộ <br />
môn đó.<br />
<br />
+ Đẩy mạnh công tác viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy <br />
học.<br />
<br />
Người cán bộ quản lý cần hiểu: Viết sáng kiên kinh nghiệm là hình thức tự <br />
bồi dưỡng có hiệu quả đối với mỗi giáo viên cũng như cán bộ quản lý. Hàng <br />
năm, Ban giám hiệu nhà trường và tất cả giáo viên trong trường đều tham gia viết <br />
sáng kiến kinh nghiệm theo công việc hoặc chuyên môn của mình.<br />
Để động viên các đồng chí giáo viên tham gia nhiều, Ban giám hiệu cần <br />
giải thích để giáo viên hiểu: Viết sáng kiến kinh nghiệm là việc nên làm để tích <br />
luỹ kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý cũng như chất <br />
lượng giảng dạy của mỗi giáo viên.<br />
Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học <br />
và giáo dục trong đội ngũ giáo viên. Viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia <br />
nghiên cứu khoa học sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ dạy học <br />
được tốt hơn, trình độ hiểu biết về chuyên môn cũng được nâng lên một cách cơ <br />
bản. Hiệu trưởng cần có hình thức đặc biệt (kết hợp cả tinh thần lẫn vật chất) <br />
để khuyến khích, động viên cán bộ và giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh <br />
<br />
19<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
nghiệm và nghiên cứu khoa học. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo <br />
viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí; mặt khác nhà trường <br />
cần thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên được nghe báo cáo thời sự, kịp <br />
thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước và chính sách <br />
của địa phương.<br />
<br />
Bên cạnh đó, trong các đợt thi giáo viên dạy giỏi các cấp, Ban giám hiệu <br />
chú trọng phát động trong giáo viên phong trào tự làm đồ dùng dạy học để phục <br />
vụ tốt hơn cho tiết dạy của mình. Mỗi giáo viên đều phải đầu tư, suy nghĩ để <br />
sáng tạo ra đồ dùng dạy học phù hợp với bài dạy của mình. Từ đó góp phần nâng <br />
cao chất lượng giảng dạy, phù hợp với đổi mới phương pháp hiện nay.<br />
Qua mỗi đợt phát động, nhà trường có thêm từ 4 đến 5 đồ dùng dạy học có <br />
chất lượng, áp dụng dạy được nhiều bài và nhiều môn khác nhau.Góp phần làm <br />
phong phú, đa dạng hơn cho phòng đồ dùng dạy học của nhà trường.<br />
<br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Mỗi giải pháp, biện pháp mang một nội dung, cách thức khác nhau nhưng <br />
trong quá trình bồi dưỡng giáo viên các giải pháp, biện pháp ấy lại phối kết hợp <br />
với nhau, hỗ trợ cho nhau tạo nên một khối thống nhất, cùng nhau giải quyết vấn <br />
đề một cách có hiệu quả nhất đó là giúp giáo viên dạy tốt hơn, học sinh học tập <br />
có hiệu quả cao hơn.<br />
<br />
d) Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu<br />
<br />
Đề tài đã được áp dụng có hiệu quả ở 4 tổ khối chuyên môn của trường <br />
Tiểu học Lê Lợi học kì I năm học 2017 – 2018. Giúp cho GV có cái nhìn sâu sắc <br />
về vấn đề, tạo ra chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức cho GV. Tập thể <br />
GV trường Tiểu học Lê Lợi đã đổi mới tư duy và coi trọng công tác bồi dưỡng <br />
GV. Đội ngũ tổ khối trưởng đã nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ cần <br />
phải làm để nâng cao chất lượng các giờ sinh hoạt chuyên môn. Họ đã biết cách <br />
tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên môn có chất lượng; biết tạo ra sự đổi mới <br />
<br />
20<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />
trong quá trình tổ chức sinh hoạt chuyên môn và khơi dậy tiềm năng trong mỗi <br />
GV.<br />
<br />
Kết quả xếp loại giáo viên:<br />
<br />
XẾP LOẠI GIÁO VIÊN HỌC KÌ I NĂM HỌC 20172018 Ghi chú<br />
<br />
Xuất sắc 13<br />
Khá 5<br />
Trung bình 1<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Công tác chỉ đạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công việc phức tạp, yêu <br />
cầu người cán bộ quản lý phải có biện pháp quản lý và tổ chức phù hợp. Để chất <br />
lượng giáo dục của nhà trường ngày càng cao, là cả quá trình chỉ đạo và phấn <br />
đấu của các đồng chí cán bộ quản lý và sự cố gắng liên tục của tập thể giáo viên <br />
trong trường. <br />
Cán bộ quản lý nhà trường phải là những người có tâm với công việc và có <br />
ý thức học hỏi vươn lên trong công tác. Ngoài năng lực quản lý nhà trường, mọi <br />
thành viên trong Ban giám hiệu phải có năng lực chuyên môn vững vàng. Có như <br />
vậy mới đẩy mạnh c