intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

51
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng dự giờ tiết dạy trên lớp của giáo viên, đề xuất một số biện pháp của người CBQL về việc bồi dưỡng dự giờ tiết dạy trên lớp của giáo viên ở nhà trường tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học của đội ngũ giáo viên dạy giỏi, giáo dục ở nhà trường và hiệu quả công tác quản lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học

Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở  trường Tiểu học <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br />   1. Lý do chọn đề tài: <br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Hiện nay, giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng ở Việt <br /> Nam là vấn đề được xã  hội rất quan tâm. Vì Tiểu học là nền tảng đặt cơ sở cho <br /> việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, tạo nền móng vững <br /> chắc cho giáo dục phổ thông.<br /> <br /> Trong trường Tiểu học đội ngũ giáo viên là lực lượng vô cùng quan trọng <br /> quyết định đến chất lượng và hiệu quả  giáo dục. Để  có đội ngũ giáo viên đủ <br /> năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay thì phải chăm lo, bồi dưỡng.  <br /> Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến  <br /> lược, có tính chất quyết định chất lượng dạy và học trong  nhà trường.   Đây là <br /> việc làm thường xuyên, liên tục để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. <br /> <br /> Thực tế  hiện nay, đội ngũ giáo viên không đồng đều về  trình độ  chuyên  <br /> môn, chưa đáp ứng kịp với yêu cầu đổi mới giáo dục. Công tác bồi dưỡng chuyên <br /> môn còn có những hạn chế nhất định. Nội dung  của công tác bồi dưỡng chuyên  <br /> môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế  hoạch; biện pháp chỉ  đạo triển <br /> khai công tác này chưa khoa học, không thường xuyên… Đó là nguyên nhân thực  <br /> tiễn dẫn đến kết quả  công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong các <br /> trường tiểu học còn hạn chế.<br /> Thời gian qua, các trường Tiểu học trên địa bàn huyện nói chung và trường <br /> Tiểu học Lê Lợi nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc dạy và <br /> học. Tuy nhiên so với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay thì chất  <br /> lượng đội ngũ giáo viên của trường vẫn còn có những mặt hạn chế nhất định.<br /> Trước  hiện trạng thực tế, là một cán bộ  quản lý tôi luôn suy nghĩ và trăn <br /> trở. Xác định rằng: công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có ý <br /> nghĩa quyết định chất lượng, hiệu quả  giáo dục toàn diện trong nhà trường là  <br /> mắt xích chủ yếu không thể thiếu trong hệ thống công tác quản lý . Công tác này <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana    <br /> 1<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> được cải tiến và đẩy mạnh sẽ  có tác dụng quyết định tạo nên sự  chuyển biến  <br /> cao về  chất lượng dạy học của nhà trường. Chính vì vậy mà tôi chọn đề  tài   “ <br /> Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học ”. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> * Mục tiêu:<br /> <br /> Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng dự giờ tiết dạy trên lớp của <br /> giáo viên, đề xuất một số biện pháp của người CBQL về việc bồi dưỡng dự giờ <br /> tiết dạy trên lớp của giáo viên  ở  nhà trường tiểu học, góp phần nâng cao chất  <br /> lượng dạy học của đội ngũ giáo viên dạy giỏi, giáo dục  ở  nhà trường và hiệu  <br /> quả công tác quản lý.<br /> <br />     * Nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> Tìm hiểu cơ  sở  lý luận về  công tác đánh giá của CBQL đối với giờ  dạy <br /> trên lớp của đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học. <br /> <br /> Đề  xuất một số  biện pháp của CBQL để  thực hiện bồi dưỡng ­ đánh giá <br /> giờ dạy trên lớp của giáo viên trường tiểu học đạt hiệu quả cao.<br /> <br /> 3.  Đối tượng nghiên cứu <br /> <br /> Các biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên  ở  trường Tiểu học Lê <br /> Lợi. <br /> <br /> 4.  Giới hạn của đề tài<br /> <br /> Thời gian từ tháng 01 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 tại trường Tiểu học  <br /> Lê Lợi. <br /> <br /> Đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu các tài liệu văn bản <br /> để hiểu được cơ sở lý luận của việc bồi dưỡng giờ dạy trên lớp của giáo viên. <br /> <br /> <br /> 2<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> ­ Phương pháp quan sát: Thông qua việc bồi dưỡng giờ dạy của CBQL để <br /> có những số liệu về thực trạng giúp cho việc nghiên cứu. <br /> ­ Phương pháp đàm thoại: Trao đổi phỏng vấn các cán bộ  quản lý và giáo <br /> viên tiểu học để  thu thập thông tin phục vụ  cho mục đích và nhiệm vụ  nghiên <br /> cứu.    <br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tập hợp lại những kinh nghiệm  <br /> nghiên cứu và thực tiễn về bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi đề xuất các biện pháp. <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1.  Cơ sở lý luận <br /> <br /> Trong thời đại công nghệ thông tin và sinh học phát triển như vũ bão, cùng <br /> với xu thế  toàn cầu hoá và   công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta  <br /> khẳng định "Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy <br /> sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện phát huy nguồn lực con <br /> người ­ yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh, bền vững" <br /> (Văn kiện Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam): Yêu cầu đổi mới giáo dục  <br /> đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về mọi mặt để đáp <br /> ứng thực tiễn.<br /> <br /> Theo đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ  giáo dục và  <br /> đào tạo đã triển khai đổi mới chương trình giáo dục các bậc học, các cấp học, <br /> trong đó có cấp tiểu học để tiến kịp xu thế phát triển của các nước trong khu vực  <br /> và trên thế  giới.  Với  mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học cũng như  cách  <br /> đánh giá. Xét ở cấp tiểu học, chúng ta thấy:<br /> Nội dung sách giáo khoa mới của bậc tiểu học đã được tinh giản, tập trung  <br /> vào các kiến thức, kĩ năng cơ bản, mang tính thiết thực tích hợp được nhiều mặt <br /> giáo dục, nhiều môn học.<br /> <br /> Phương pháp dạy học hướng vào người học, lấy học sinh làm trung tâm; <br /> nghĩa là dạy học phải xuất phát từ học sinh , vì  học sinh , nhằm giúp học sinh có <br /> đủ kiến thức đáp ứng được các đòi hỏi của xã hội trên cơ sở phát huy tối đa tính <br /> 3<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> tích cực và sáng tạo của   học sinh. Vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học là <br /> phương pháp dạy học  lấy học sinh làm trung tâm, nhằm phát huy tối đa tính tích <br /> cực, chủ động và sáng tạo của học sinh.<br /> <br /> Hình thức tổ chức và phương tiện dạy học cũng cần đổi mới cho phù hợp <br /> với phương pháp và nội dung dạy học (dạy theo nhóm và cho từng cá nhân học  <br /> sinh…).<br /> Đổi mới cách đánh giá   kết quả  học tập  ở  các môn học theo  thông tư <br /> 22/2016 như đánh giá quá trình học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác,  <br /> những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học <br /> tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, năng khiếu, hứng thú về  từng môn học, hoạt  <br /> động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt; Hoàn thành; Chưa hoàn thành.  <br /> <br /> Đánh giá mức độ  hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất của học  <br /> sinh theo hai mức: Tốt; Đạt; Cần cố gắng.<br /> <br /> Trước yêu cầu đổi mới cách đánh giá học sinh  Tiểu học theo TT22/2016 và <br /> chương trình, sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên cần có trình độ  chuyên môn và <br /> nghiệp vụ  sư  phạm vững vàng. Vì vậy, cải tiến việc chỉ  đạo sinh hoạt chuyên  <br /> môn trong nhà trường là công tác thiết thực, cấp bách. Điều này góp phần nâng <br /> cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường.<br /> Đặc biệt Quyết định số  14/2007/BGD&ĐT ngày 4 tháng 5 năm 2007 Bộ <br /> Giáo dục và đào tạo đã ban hành “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học”. Theo <br /> điều 3 của quyết định:<br /> <br /> “Mục đích ban hành Chuẩn”<br /> <br /> 1.1. Làm cơ  sở  để  xây dựng, đổi mới nhiệm vụ, mục tiêu đào tạo, bồi  <br /> dưỡng giáo viên tiểu học. <br /> 1.2. Giúp giáo viên tiểu học tự  đánh giá năng lực nghề  nghiệp, từ  đó xây <br /> dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình  <br /> độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. <br /> <br /> 4<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> 1.3. Làm cơ sở để đánh giá giáo viên tiểu học hằng năm theo Quy chế đánh <br /> giá xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ  thông công lập ban hành kèm <br /> theo Quyết định số  06/2006/QĐ­BNV ngày 21 tháng 3 năm 2006 của Bộ  trưởng <br /> Bộ Nội vụ, phục vụ công tác quy hoạch, sử dụng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên  <br /> tiểu học. <br /> <br /> 1.4. Làm cơ  sở  để  đề  xuất chế  độ, chính sách đối với giáo viên tiểu học <br /> được đánh giá tốt về  năng lực nghề  nghiệp nhưng chưa đáp  ứng điều kiện về <br /> văn bằng của ngạch ở mức cao hơn.”<br /> Đây được xem như chiếc gậy giúp người giáo viên tiểu học hoàn thiện và <br /> phấn đấu trong cuộc đời làm giáo dục của mình.<br />       Thực tiễn giáo dục của các trường tiểu học trong thời gian qua đã khẳng  <br /> định nhận thức đúng đắn về  công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn ­ nghiệp  <br /> vụ cho giáo viên. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ <br /> là một phần kế hoạch tổng thể của nhà trường. Giáo viên là một bộ phận trong cơ <br /> cấu tổ chức của nhà trường.<br /> <br /> Do vậy công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ  <br /> giáo viên là rất cần thiết. Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ <br /> giáo viên có tác động quyết định kết quả  dạy học và giáo dục của nhà trường  <br /> tiểu học.<br /> <br /> Thực tế hoạt động của công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp <br /> vụ  cho đội ngũ giáo viên  ở  trường Tiểu học Lê Lợi cho thấy: Đội ngũ giáo viên <br /> trường Tiểu học Lê Lợi rất tích cực, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm tham gia  <br /> vào các hoạt động học tập bồi dưỡng chuyên môn. Mọi giáo viên luôn ủng hộ các <br /> hoạt động của các tổ  chuyên môn trong nhà trường. Kết quả  hoạt động của các <br /> tổ  chuyên môn trong nhà trường đã được Ban giám hiệu đánh giá cao. Tuy nhiên  <br /> so với yêu cầu của thực tiễn xã hội thì đội ngũ giáo viên của trường vẫn phải cố <br /> gắng nhiều. Điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần được bồi dưỡng về quản lý  <br /> chuyên môn nghiệp vụ một cách thường xuyên; vấn đề bồi dưỡng phải được xây <br /> dựng thành kế hoạch khoa học và chịu sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường.<br /> 5<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn của công tác quản lý và xây dựng  <br /> đội ngũ giáo viên dạy giỏi trong trường Tiểu học là cơ sở khoa học cần thiết để <br /> định hướng, chỉ đạo cho quá trình nghiên cứu đề tài.<br /> <br /> 2.  Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Năm học 2017­2018 trường có đủ số lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo <br /> viên, tỷ lệ giáo viên trên lớp hiện 1,5 giáo viên/lớp. 100% số  CBGV đạt trình độ <br /> chuẩn trở lên, trong đó 80,0% có trình độ cao đẳng, đại học.<br /> <br /> Thực tế hiện nay, cán bộ  quản lý (CBQL) ở  các trường Tiểu học đã quan <br /> tâm nhiều đến việc kiểm tra, đánh giá giờ  lên lớp của giáo viên, nhiều năm qua  <br /> việc kiểm tra đánh giá giờ lên lớp của giáo viên đã góp phần thúc đẩy hoạt động  <br /> sư  phạm trong nhà trường. Bước đầu việc kiểm tra đánh giá giờ  lên lớp của  <br /> CBQL đã tác động tới từng giáo viên trong việc giảng dạy góp phần nâng cao <br /> chất lượng dạy học.<br /> <br /> Giáo viên lên lớp có nghiên cứu, chuẩn bị  bài, soạn giáo án đầy đủ, nắm <br /> bắt phương pháp dạy học, cùng nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy và <br /> học. Trong quá trình dự  giờ, thăm lớp CBQL đã chỉ  ra những  ưu điểm cần phát <br /> huy, những nhược điểm cần khắc phục, có tư vấn, thúc đẩy nhằm giúp giáo viên <br /> ngày càng hoàn thiện hơn.<br /> Nhưng việc kiểm tra đánh giá giờ lên lớp của giáo viên còn gặp nhiều khó  <br /> khăn, hạn chế. Vì có những CBQL chỉ kiểm tra dự giờ theo quy định rồi cho điểm <br /> xếp loại nhưng không nhận xét hoặc nhận xét đánh giá chung chung, mà chưa <br /> biết xây dựng kế  hoạch kiểm tra đánh giá giờ  dạy khoa học, chưa có biện pháp  <br /> cụ thể để thực hiện kế hoạch. Nên việc kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên <br /> (GV) chẳng những không kích thích động viên được giáo viên mà còn làm cho các  <br /> giáo viên trong hội đồng sư phạm không có hứng thú trong giảng dạy, họ lo ngại  <br /> và túng túng khi có CBQL kiểm tra dự giờ, vì vậy mà hiệu quả giảng dạy không <br /> cao<br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ, mỗi lớp có phòng học độc lập, đủ  bàn  <br /> ghế  chỗ  ngồi, đảm bảo đủ  ánh sáng giúp giáo viên và học sinh học tập tốt hơn, <br /> có chất lượng.<br /> <br /> Bên cạnh những thuận lợi vừa nêu trên trường còn gặp rất nhiều khó khăn:<br /> Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, các phòng học, tường rào, cổng  đã bị xuống  <br /> cấp và thiếu các phòng chức năng. Một số  giáo viên lớn tuổi nên việc ứng dụng  <br /> công nghệ thông tin vào soạn giảng còn có những hạn chế nhất định.<br /> <br /> Địa bàn  trường thuộc vùng nông thôn (buôn Cuăh và buôn Tơ lơ là hai buôn <br /> đặc biệt khó khăn), trình độ dân trí còn thấp, số hộ nghèo còn nhiều, học sinh dân <br /> tộc thiểu số chiếm 75% số học sinh toàn trường. Trong cuộc sống hàng ngày một <br /> số  em còn phải phụ  giúp bố  mẹ  công việc trong gia đình nhhư: chăn bò, hái cà <br /> phê, trông em,…. Vì điều kiện kinh tế còn thiếu thốn trăm bề. <br /> Một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, <br /> chưa phối hợp chặt chẽ cùng với nhà trường và các tổ  chức chính quyền tại địa <br /> phương để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.<br /> <br /> <br /> <br /> *    ĐÁNH  GIÁ   THỰCTRẠNG  CÔNG  TÁC   NÂNG  CAO  NĂNG  LỰC <br /> ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MỘT VÀI  SỐ LIỆU KHẢO SÁT VỀ GIÁO VIÊN<br /> <br /> ­ Đội ngũ giáo viên năm học 2017 ­ 2018:<br /> <br /> TỔNG SỐ NỮ HỆ ĐÀO TẠO<br /> <br />  GIÁO VIÊN SƠ CẤP TRUNG CẤP CAO ĐẲNG ĐẠI HỌC SAU ĐẠI HỌC<br /> <br /> 18 15 0 4 9 5 0<br /> (01 giáo viên nghỉ hưu tháng từ 20/01/2018)<br /> <br /> ­ Kết quả xếp loại giáo viên:<br /> <br /> NĂM HỌC<br /> <br /> XẾP LOẠI GIÁO VIÊN 2014­2015 2015­2016 2016­2017 Ghi chú<br /> <br /> 7<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> <br /> Xuất sắc 11/19 12/19 12/18<br /> Khá 5 5 4<br /> Trung bình 3 2 2<br /> Qua một số thành tích về giảng dạy và học tập có thể đánh giá như  sau:<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên ngày càng được chuẩn hoá về mặt đào tạo đang được trẻ <br /> hoá dần. Đặc biệt là các đồng chí giáo viên trẻ  nhiệt tình, hăng say công tác và  <br /> được trang bị  nhiều kiến thức mới, gặp môi trường sư  phạm tốt đã phát huy  <br /> được tác dụng là mũi nhọn trong công tác giảng dạy.<br /> <br /> Tuy nhiên, trường còn ít giáo viên dạy giỏi đều các môn và còn ít học sinh <br /> đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh năng khiếu hàng năm.  <br /> <br /> Một số giáo viên: Nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác bồi  <br /> dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ, chưa thực sự  phấn khích <br /> tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn <br /> đối với công tác của mình.<br /> <br /> Nghiên cứu việc xây dựng kế  hoạch cho chương trình bồi dưỡng chuyên <br /> môn cho đội ngũ giáo viên: Kế hoạch  công tác năm học của nhà trường thể hiện  <br /> khá đầy đủ nội dung các hoạt động giáo dục, song vấn đề bồi dưỡng chuyên môn <br /> cho giáo viên chưa được đề cập một cách đúng mức.<br /> <br /> Hạn chế  là chưa phân công cụ  thể  người thực hiện, chưa chỉ  rõ tiến độ <br /> thời gian, chưa xây dựng kế  hoạch chi tiết cho học kỳ, quý, tháng, tuần; kế <br /> hoạch của các tổ chuyên môn còn chung chung. <br />    c) Nguyên nhân của thực trạng là: Do một số giáo viên chưa thấy hết tầm <br /> quan trọng của nó trong hoạt động giáo dục nhà trường; chưa thực sự thích thú và <br /> hăng hái tham gia hoạt động thi đua về chuyên môn nghiệp vụ; biện pháp tổ chức  <br /> chưa phù hợp với mọi người nên chưa kích thích được tính tích cực của mỗi cá  <br /> nhân; việc xây dựng kế  hoạch thường dựa vào kinh nghiệm làm việc; trình độ, <br /> năng lực của giáo viên trong tổ  khối chuyên môn còn hạn chế; hình thức động <br /> viên khen thưởng và nhắc nhở phê bình thiếu phong phú, chưa thiết thực.     <br /> 8<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi là Công tác bồi dưỡng và nâng <br /> cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công việc không bao giờ  kết thúc. Mục đích <br /> của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho  <br /> tất cả giáo viên, cán bộ và nhân viên trong nhà trường, giúp giáo viên có đủ năng <br /> lực tham gia vào công cuộc đổi mới giáo dục, nâng cao sự  hiểu biết về  chuyên <br /> môn và các vấn đề giáo dục nói chung, giúp đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp ứng <br /> tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội, theo kịp sự  phát triển của khoa học kỹ thuật  <br /> và khoa học giáo dục.<br /> <br />          * Một số yêu cầu cơ bản cần thiết:<br /> <br />   Muốn xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi đạt kết quả tốt thì:<br />           Hiệu trưởng phải nhận thức đúng về  tầm quan trọng của công tác bồi  <br /> dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br /> Ban giám hiệu nhà trường cần xác định đúng nhu cầu, mục tiêu, nội dung  <br /> cần bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br /> Tổ  chức và chỉ  đạo triển khai thực hiện kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn <br /> cho giáo viên đạt hiệu quả.<br /> Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải là một phần trong kế hoạch chung, <br /> để  thể  hiện rõ trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, của các tổ, khối <br /> chuyên  môn. Mỗi  hoạt   động bồi dưỡng  đều có  mục  đích riêng, nội dung và <br /> phương pháp, phương tiện thực hiện riêng và cuối cùng phải được Hiệu trưởng <br /> đánh giá.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Bồi dưỡng, nâng cao tư  tưởng, nhận thức chính trị  cho đội ngũ giáo viên; <br /> giáo dục lý tưởng sống gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp cho cán <br /> bộ và giáo viên. <br /> <br /> 9<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Bồi dưỡng cho cán bộ và giáo viên về văn hoá và tin học, ngoại ngữ. Mọi <br /> cán bộ và giáo viên cần nắm vững trình độ hiểu biết văn hoá, xã hội, khoa học kỹ <br /> thuật mới có thể làm tốt công tác giảng dạy và giáo dục có hiệu quả. <br /> <br /> Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên là công việc hàng đầu. là <br /> công việc không thể thiếu được trong suốt quá trình giảng dạy của họ. Giáo viên <br /> phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo viên phải bồi dưỡng  <br /> những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có đủ năng lực dạy <br /> tốt môn học mà mình được phân công. .<br /> Bồi dưỡng về  năng lực công tác. Năng lực này là kỹ  năng tổ  chức hoạt  <br /> động giảng dạy ­ giáo dục, kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống trong dạy  <br /> học ­ giáo dục. Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể có được trên cơ sở quá <br /> trình rèn luyện, học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng  <br /> nghiệp. Mặt khác, hiệu trưởng cần tạo điều kiện bằng cách tin tưởng giao việc <br /> cho giáo viên để  họ  mạnh dạn thực hiện, sáng tạo thể  hiện, trong quá trình đó <br /> hiệu trưởng theo dõi, động viên, giúp đỡ, nhận xét, rút kinh nghiệm và đóng góp ý <br /> kiến cho họ.<br /> Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học <br /> và giáo dục trong độ  ngũ giáo viên. Viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia <br /> nghiên cứu khoa học sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ dạy học  <br /> được tốt hơn, trình độ hiểu biết về chuyên môn cũng được nâng lên một cách cơ <br /> bản. <br /> <br /> Bồi dưỡng sức khoẻ  cho đội ngũ giáo viên. Hiệu trưởng cần thực hiện  <br /> nghiêm túc và chu đáo các chế độ, chính sách về lao động, nghỉ hè, nghỉ phép, chế <br /> độ  khám sức khoẻ, khám bệnh, hưu trí, các chế  độ  đối với nữ  công chức… Ban <br /> giám hiệu kết hợp chặt chẽ  với công đoàn để  chăm lo đời sống vật chất, tinh <br /> thần cho giáo viên<br /> <br /> * Vai trò của cán bộ quản lý trong công tác xây dựng bồi dưỡng  giáo <br /> viên dạy giỏi :<br /> <br /> 10<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Cán bộ  quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về  quá trình bồi <br /> dưỡng và tự  bồi dưỡng. Quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ  năng <br /> lực chuyên môn của mình trong tập thể sư phạm. <br /> <br /> Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học tập  <br /> được thường xuyên và suốt đời. Tự  học là một cách tự  bồi dưỡng, tự  làm giàu  <br /> kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm  <br /> của người quản lý giáo dục là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa  <br /> của phong trào tự học ,tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức:<br /> Tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo viên  <br /> định hướng việc tự học, tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung cần phải <br /> tự  học, tự  bồi dưỡng và cách tự  học, tự  bồi dưỡng như  thế  nào? Cung cấp cho  <br /> giáo viên các thông tin, tài liệu, xây dựng thư viện, phòng đọc, tạo điều kiện tốt <br /> nhất cho giáo viên thực hành việc tự học,tự bồi dưỡng.<br /> <br /> Tổ  chức các hoạt động sư  phạm trong nhà trường gắn với tự  học. Xây <br /> dựng một cơ chế, chính sách, đánh giá thi đua hoặc gắn lợi ích vật chất đối với <br /> việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên……<br /> Bản thân mỗi đồng chí trong Ban giám hiệu phải vững vàng về  chuyên  <br /> môn, không ngừng tự nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ. <br /> Một trong những nhiệm vụ của Ban giám hiệu là dự  giờ  của giáo viên và  <br /> đánh giá tiết dạy. Bản thân tôi trước đây là giáo viên, đã được Ban giám hiệu dự <br /> giờ  nhiều lần, tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc đánh giá tiết dạy của <br /> Ban giám hiệu đối với giáo viên. Đó là sự “ Tâm phục, khẩu phục” nếu là những <br /> lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất nhiều và ngược lại nếu là những <br /> lời nhận xét chung chung, thậm chí sai về kiến thức cơ bản thì sự nhìn nhận của  <br /> giáo viên đối với Ban giám hiệu sẽ giảm đi rất nhiều. <br /> <br /> Vì vậy, mỗi khi dự  giờ, Ban giám hiệu chúng tôi đều xem trước nội dung  <br /> bài dạy, tìm , nắm bắt kiến thức trọng tâm và khó dạy, đồng thời suy nghĩ để <br /> nâng cao kiến thức cho học sinh trong tiết dạy đó.<br /> <br /> 11<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Người cán bộ  quản lý phải biết kích thích nhu cầu tự  vươn lên trong tập  <br /> thể  sư  phạm do mình phụ  trách bằng các biện pháp quản lý như: Quản lý hành  <br /> chính, quản lý về  kế  hoạch và thi đua, khen thưởng. Người cán bộ  quản lý cần  <br /> có quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong quá trình xây dựng đội ngũ giáo viên <br /> dạy giỏi.<br /> <br /> Ban giám hiệu chúng tôi coi việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi là nhiệm  <br /> vụ quan trọng hàng đầu của mình, bởi nó không chỉ tạo nên những học sinh giỏi  <br /> mà quan trọng hơn nhiều là nó nâng cao mặt bằng giáo viên cho tất cả  các lớp  <br /> trong trường. <br /> <br /> Có thể  nói, tiêu chuẩn cao nhất để  đánh giá giáo viên là sự  tiến bộ  về  mọi mặt  <br /> của học sinh do mình phụ trách “ Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giáo giỏi”. <br /> Người cán bộ quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng giảng <br /> dạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý.<br /> <br /> * Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên:<br /> <br /> Kế hoạch lập ra phải dựa trên thực trạng của đội ngũ giáo viên nhà trường, <br /> vào sự  nỗ  lực phấn đấu của bản thân từng giáo viên. Kế  hoạch phải đạt được <br /> những yêu cầu sau:<br /> 100% giáo viên phải hoàn thành bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ.<br /> <br />     Định ra cho từng tổ  chuyên môn, từng giáo viên mức danh hiệu cần đạt  <br /> được.<br /> <br /> Giáo viên muốn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi phải hoàn thành các chỉ tiêu cao:  <br /> 98 ­100% học sinh xếp  loại hoàn thành tốt và hoàn thành các  môn học và hoạt <br /> động giáo dục, 100 % học sinh xếp loại    tốt và đạt về  hình thành và phát triển <br /> năng lực và phẩm chất: Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên và tạo điều <br /> kiện thuận lợi để  giáo viên theo học các lớp bồi dưỡng thường xuyên, đại học, <br /> cao đẳng tại chức. Tạo điều kiện sắp xếp thời khoá biểu phù hợp để  các đồng <br /> chí giáo viên được nghỉ  trong các ngày đi học, giảm bớt một số  buổi họp bằng  <br /> cách ghi thông báo trên bảng giúp giáo viên nắm được và thực hiện. <br /> 12<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Thực tế giảng dạy cho thấy, những đồng chí giáo viên có trình độ học vấn <br /> cao đã đóng góp vai trò chủ  chốt trong các khối chuyên môn, là những mũi nhọn <br /> trong phong trào thi giáo viên dạy giỏi và các hoạt động phong trào khác được <br /> đồng nghiệp tin yêu, quý mến.<br /> <br /> * Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy:<br /> <br /> Để  nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn,  phải xây dựng một nề <br /> nếp sinh hoạt cụ  thể.   Tổ  chuyên môn sinh hoạt: 2 tuần / lần. Mỗi tháng Ban  <br /> giám hiệu họp trước với các tổ trưởng chuyên môn để phổ  biến những nội dung  <br /> cơ bản của buổi họp tổ. <br /> Cần chọn người tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy <br /> tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng <br /> lãnh đạo tổ  của mình. Những vấn đề  gì ngoài khả  năng giải quyết của tổ, tổ <br /> trưởng sẽ kiến nghị với Ban giám hiệu để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br /> <br /> Các đồng chí giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc <br /> với nhau   việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài khó, cách sử <br /> dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất.<br />   Chính vì thế, từ  nhiều năm nay, nhất là trong 4 năm học vừa qua, chất <br /> lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn đã được nâng cao rõ rệt. Khi các tổ  sinh  <br /> hoạt chuyên môn, Ban giám hiệu  trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra  <br /> buổi sinh hoạt thông qua sổ  ghi chép của khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt  <br /> chuyên môn không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài <br /> dạy khó, mà các đồng chí giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học <br /> sinh giải các bài văn hay, toán khó theo cách ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm học <br /> sinh của trường..<br /> <br /> * Kế hoạch dự giờ thăm lớp bồi dưỡng giáo viên.<br /> <br /> *Bước 1:Tiến hành dự giờ thăm lớp:<br /> <br /> CBQL nghiên cứu trước nội dung tiết dạy, đối tượng học sinh.<br /> <br /> 13<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br />           CBQL phải tập trung ghi chép lại tiến trình tiết dạy, rút ra những ưu điểm, <br /> <br /> tồn tại của tiết dạy và định hướng việc tư vấn thúc đẩy.<br /> CBQL dự  kiến điều cần tham gia, cần tư  vấn về  phương pháp, về  kiến <br /> thức về cách thức tổ chức về phân bố thời gian, về sử lí tình huống sư phạm về <br /> hoạt động của thầy và trò...<br /> <br /> *Bước 2: Phân tích sư  phạm giờ lên lớp đã dự  : Dựa vào lý thuyết các <br /> kiểu bài học phân tích những hoạt động của thầy, trò trong việc thực hiện mục  <br /> đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, kết quả  và mối liên hệ  giữa chúng, cần <br /> chú trọng các yếu tố sau :<br /> <br /> + Kiến thức trọng tâm: Đạt (chưa đạt) ở mức độ  nào, có gì mới ?  Cách  <br /> khắc phục giải quyết những tồn tại. <br /> <br /> + Phương pháp lên lớp: Phù hợp hay chưa phù hợp? các tồn tại và cách  <br /> sửa đổi? vấn đề  sử  dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học  <br /> sinh?<br /> <br /> +  Phong thái sư  phạm: ngôn ngữ, cử  chỉ, hành vi cần chuẩn mực trong  <br /> sáng gần gũi với học sinh sao cho dễ hiểu, trên phương diện tôn trọng người học,  <br /> phát huy khả năng vốn sống và vốn kiến thức của học sinh (HS) vào bài dạy...  <br /> <br /> + Chất lượng học sinh:Thông qua việc tiếp thu bài giảng, việc thực hành <br /> kiến thức trên lớp, việc đóng góp xây dựng bài của HS để  CBQL nắm bắt chất <br /> lượng HS. Hoặc có thể  sau dự  giờ  CBQL có thể  kiểm tra kết quả  học tập của <br /> HS bằng một bài kiểm tra mức độ hoàn thành các hoạt đông học của học sinh.<br /> <br /> Ngoài các mặt trên cần chú trọng các yếu tố  như: khoa học thực tiễn gắn  <br /> liền với cuộc sống, đào tạo toàn diện, bám sát mục đích yêu cầu của bài học,  <br /> điều kiện phương tiện thiết bị dạy học và các tình huống xảy ra trong tiết học có <br /> tính tích cực hoặc ngược lại. <br /> <br /> *Bước 3: Nhận xét đánh giá tiết dạy:<br /> <br /> <br /> 14<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Cho giáo viên nêu lại tiến trình tiết dạy, ý tưởng tự đánh giá việc làm được <br /> và những vấn đề chưa làm được của mình<br /> CBQL tham gia từng khâu đoạn trong tiến trình tiết dạy, chỉ  ra cho giáo <br /> viên thấy được mặt mạnh, yếu…để giáo viên có cái nhìn tổng quát về tiết dạy<br /> <br /> *Bước 4: Nêu kết quả cuối cùng, ghi biên bản.<br /> <br /> CBQL cho GV kí nhận những việc đạt được trong tiết dạy và những hạn <br /> chế của tiết dạy, làm cơ  sở  cho việc kiếm tra đánh giá sự  tiến bộ khả năng cập <br /> nhật đổi mới phương pháp trong những lần dự sau.<br /> <br />   *Bước 5: Rút kinh nghiệm cho bản thân người CBQL  sau dự  giờ  học <br /> được ở GV sự sáng tạo nào? Từ đó bổ sung kiến thức phương pháp cho mình làm <br /> hành trang trong việc kiểm tra đánh giá đồng nghiệp trong những lần kiểm tra.<br /> <br /> *Lưu ý: Để  bước 3 nhận xét tư  vấn giáo viên tiếp thu hiệu quả  nhất <br /> CBQL cần tôn trọng tư duy nhà giáo để giáo viên được nói ra ý tưởng của mình, <br /> CBQL chỉ  nhẹ  nhàng uốn nắn những suy nghĩ chưa đảm bảo tính khoa học để <br /> GV nhận được bài học từ  sự  tư  vấn của CBQL về  phương pháp, cách thức tổ <br /> chức…sao cho phù hợp với năng lực sư  phạm của mỗi giáo viên và đối tượng <br /> học sinh của GV đó.<br /> <br /> CBQL phải có trình độ, có năng lực phân tích. Muốn vậy phải dựa vào lí <br /> luận dạy học, tính khoa học, tính lôgic, dựa vào vốn kinh nghiệm dự giờ. CBQL <br /> phải biết lựa chọn sự sáng tạo của giáo viên này này để  tham gia cho giáo viên  <br /> khác.<br /> <br /> CBQL phải có năng lực tư vấn: muốn vậy CBQL phải là người có trình độ, <br /> có uy tín có năng lực chuyên môn để  tư  vấn sao cho giáo viên tâm phục khẩu  <br /> phục và thừa nhận những vấn đề  tư  vấn có sức thuyết phục, có tính khả  thi, có <br /> hiệu quả trong hoạt động dạy và học.<br /> <br /> * Tóm lại: Bước 3 là bước quan trọng nhất bởi dự  giờ  kiểm tra phải có <br /> nhận xét và đánh giá thì việc dự giờ mới có tác dụng. Việc nhận xét đánh giá chỉ <br /> có tác dụng hiệu quả  khi nhận xét trên nguyên tắc đôi bên trao đổi tranh luận <br /> 15<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> chuyên môn và việc tham gia nhận xét tư vấn nhận được sự đồng thuận cao cùng <br /> hướng về một đích là mục tiêu đẩy mạnh hoạt động dạy học trong nhà trường<br /> <br /> * Các biện pháp đẩy mạnh dạy học thông qua các hình thức dự giờ<br /> <br /> + Dự giờ thường xuyên: Là dự giờ nằm trong kế hoạch xây dựng từ đầu <br /> năm học đó chính là hoạt động kiểm tra toàn diện.<br /> <br /> * Ưu điểm<br /> <br /> GV có sự  chuẩn bị  chu đáo về  mọi mặt( đồ  dùng DH, tiến trình lên lớp, <br /> tâm thế sư phạm).<br /> CBQL qua việc dự giờ nắm bắt trình độ  sư  phạm của GV, các hoạt động  <br /> sư phạm mà GV đã làm được, chất lượng dạy và học, nền nếp của lớp..<br /> Từ đó làm căn cứ để đánh giá chuẩn nghề nghiệp GVTH<br /> <br /> Làm căn cứ để  tổ chức bộ máy sử dụng chuyên môn đúng người đúng việc  <br /> phát huy vai trò của mỗi giáo viên.<br /> <br /> Thông qua dự giờ kiểm tra toàn diện: CBQL đánh giá xếp loại tay nghề để <br /> giáo viên nhìn nhận đúng khả năng năng lực của mình từ  đó có ý thức tu dưỡng  <br /> và nâng cao tay nghề chuyên môn. Việc đánh giá tay nghề GV còn được công khai  <br /> trên hội đồng sư  phạm nhà trường nên mỗi GV đều ý thức được danh dự  nhà  <br /> giáo mà có hướng phấn đấu ở những giờ dạy tiếp theo.<br /> Như vậy qua việc dự giờ kiểm tra đánh giá toàn diện GV đã góp phần thúc <br /> đẩy sự phấn đấu nỗ lực của từng GV.<br /> <br /> Dự  giờ đột xuất: là việc dự giờ không báo trước chỉ nằm trong mục tiêu <br /> cần đạt của CBQL. Mỗi giáo viên lên lớp phải chấp hành việc dự  giờ  đột xuất  <br /> bất kì mà CBQL đề xuất.<br /> <br /> * Ưu điểm:<br /> <br /> Kích thích hoạt động dạy của mỗi giáo viên.<br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Đối với GV: Luôn luôn chuẩn bị tâm thế đón kiểm tra dự giờ đột xuất bất  <br /> kì tiết nào từ đó GV luôn có ý thức chuẩn bị tốt bài trước khi lên lớp.<br /> Đối với CBQL: Tuy là dự  giờ  đột xuất song nó phải nằm trong chủ  định <br /> của CBQL. Dự  ai? Dự  khi nào? Dự  tiết nào? Dự  để  nhằm mục đích gì? Muốn <br /> làm được điều đó: CBQL phải căn cứ vào phân phối chương trình để dự giờ. Có <br /> thể là mở đầu cho một dạng bài nào đó.VD: Khối 1 dạng bài chuyển từ âm sang <br /> vần ­ CBQL dự để nắm bắt các bước lên lớp để  tham gia uốn nắn, định hướng  <br /> các hoạt dộng sư  phạm của GV. Hay khối 2 môn toán chuyển từ  dạng bài +; ­  <br /> không nhớ sang +; ­ có nhớ  CBQL cần dự giờ để  tham gia và nắm bắt quy trình  <br /> lên lớp cách truyền thụ  kiến thức của GV. Hay một tiết nào đó cho là khó dạy <br /> trong việc tổ  chức lớp học hoặc tháo gỡ  về  thời gian, phương pháp….để  tham  <br /> gia ý kiến cùng GV thúc đẩy hoạt động dạy trong nhà trường.<br /> * Thông qua việc dự giờ đột xuất góp phần đẩy mạnh hoạt động dạy học  <br /> trong nhà trường là: mỗi GV trước khi lên lớp luôn luôn phải chuẩn bị bài, chuẩn <br /> bị tâm thế dự giờ, chuẩn bị đồ dùng dạy học...<br /> <br /> Chính vì việc dự  giờ  được tiến hành có kế  hoạch nên Ban giám hiệu đã <br /> phát hiện ra những giáo viên có tài năng, cử  đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp và <br /> đạt giải cao. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn non yếu <br /> về  tay nghề  vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự  giờ, Ban giám hiệu  <br /> không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết tốt hay khá mà chú ý nhiều vào những  <br /> cái được, chưa được, để góp ý cho giáo viên. Có tiết dạy Ban giám hiệu chúng tôi <br /> bấm thời gian xem giáo viên nói trong bao lâu, bao nhiêu học sinh được nói, bao <br /> nhiêu thời gian yên lặng... từ đó rút ra kinh nghiệm với giáo viên nên dành nhiều  <br /> thời gian hơn nữa cho việc tự học của học sinh.<br /> Nhờ  thực hiện tốt các biện pháp trên mà trong những năm gần đây, năng <br /> lực giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong trường tôi nâng lên rõ rệt. Số  lượng  <br /> các đồng chí giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh năm sau  <br /> cao hơn năm trước.<br /> <br /> + Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các cấp.<br /> 17<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điểu quan trọng là phải xây dựng <br /> được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên giỏi, Ban giám hiệu cần khuyến <br /> khích , động viên các đồng chí giáo viên trẻ  đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và có  <br /> kế hoạch bồi dưỡng để họ có hướng phấn đấu đi lên.<br /> Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi. Thầy giỏi ở đây không phải  <br /> chỉ  giỏi   về  chuyên  môn  mà  trước  hết   phải  là  người  có  tâm  huyết  với  nghề <br /> nghiệp, có trách nhiệm cao với học sinh và mẫu mực về đạo đức, tác phong, lối <br /> sống. Có như  vậy mới được học sinh kính trọng, mới là: “Tấm gương sáng để  <br /> học sinh noi theo”.<br /> <br /> Vào đầu năm học, khi các đồng chí giáo viên  ở  từng khối lớp đã đăng ký <br /> các danh hiệu thi đua, Ban giám hiệu cần có kế  hoạch giúp đỡ  để  đồng chí đó  <br /> được bồi dưỡng thêm về chuyên môn như: Dự giờ của giáo viên giỏi trường bạn, <br /> tổ chức các tiết dạy ở trường để đồng nghiệp và Ban giám hiệu góp ý; hoặc cho <br /> đi dự các chuyên đề mà Phòng giáo dục tổ chức để nâng cao tay nghề.<br /> <br /> Thông thường giáo viên rất ngại đăng ký giáo viên dạy giỏi nhưng Ban  <br /> giám hiệu đã động viên, giúp đỡ bằng nhiều cách như cùng soạn bài, để giáo viên <br /> dạy thử, rút kinh nghiệm thật tỉ mỉ và trao đổi chân tình để giáo viên có bài giảng  <br /> sâu sắc, phong phú. Và xác định cho giáo viên thấy rõ“ Mỗi lần các đồng chí dự <br /> thi giáo viên dạy giỏi là các đồng chí lại giàu có thêm về kinh nghiệm sư phạm”. <br /> <br /> + Tổ chức các chuyên đề.<br /> <br /> Một công việc không kém phần quan trọng để  nâng cao chất lượng giáo <br /> dục là: Ban giám hiệu khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi dự các chuyên <br /> đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ  môn do Phòng giáo dục tổ chức ở <br /> các trường trong huyện. Các đồng chí giáo viên đều nhận thức được: Đổi mới <br /> phương pháp dạy học là vấn đề  cấp thiết nhưng đổi mới như  thế  nào thì còn <br /> lúng túng. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hàng năm Ban giám hiệu nhà <br /> trường đều có kế hoạch triển khai một số chuyên đề cần thiết, phục vụ cho việc  <br /> đổi mới phương pháp giảng dạy ở một số môn nhất định.<br /> <br /> Ví dụ: Nếu năm học trước đã triển khai chuyên đề: Toán, Tập đọc, Tự <br /> nhiên xã hội, Lịch sử  và địa lý, thì năm sau có thể  chuyến sang các chuyên đề: <br /> Tập làm văn, Luyện từ và câu; Khoa học…<br /> Cần tham gia đầy đủ  các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm. Ban giám hiệu <br /> nhà trường  tạo điểu kiện để tất cả các đồng chí giáo viên tham dự . Sau đó trao <br /> đổi ý kiến và rút ra phương pháp giảng dạy hợp lý nhất của các môn  để các giáo <br /> viên học tập và làm theo. Sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, các đồng chí giáo viên  <br /> nắm được sâu hơn về phương pháp giảng dạy cũng như yêu cầu cơ bản của bộ <br /> môn đó.<br /> <br /> + Đẩy mạnh công tác viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy <br /> học.<br /> <br /> Người cán bộ quản lý cần hiểu: Viết sáng kiên kinh nghiệm là hình thức tự <br /> bồi dưỡng có hiệu quả  đối với mỗi giáo viên cũng như  cán bộ  quản lý. Hàng <br /> năm, Ban giám hiệu nhà trường và tất cả giáo viên trong trường đều tham gia viết <br /> sáng kiến kinh nghiệm theo công việc hoặc chuyên môn của mình.<br /> Để  động viên các đồng chí giáo viên tham gia nhiều, Ban giám hiệu cần <br /> giải thích để giáo viên hiểu: Viết sáng kiến kinh nghiệm là việc nên làm để  tích <br /> luỹ kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý cũng như  chất  <br /> lượng giảng dạy của mỗi giáo viên.<br /> Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học <br /> và giáo dục trong đội ngũ giáo viên. Viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia <br /> nghiên cứu khoa học sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ dạy học  <br /> được tốt hơn, trình độ hiểu biết về chuyên môn cũng được nâng lên một cách cơ <br /> bản. Hiệu trưởng cần có hình thức đặc biệt (kết hợp cả tinh thần lẫn vật chất)  <br /> để  khuyến khích, động viên cán bộ  và giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh <br /> <br /> 19<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> nghiệm và nghiên cứu khoa học. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo  <br /> viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí; mặt khác nhà trường <br /> cần thường xuyên tổ  chức cho cán bộ, giáo viên được nghe báo cáo thời sự, kịp  <br /> thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước và chính sách <br /> của địa phương.<br /> <br /> Bên cạnh đó, trong các đợt thi giáo viên dạy giỏi các cấp, Ban giám hiệu <br /> chú trọng phát động trong giáo viên phong trào tự  làm đồ  dùng dạy học để  phục <br /> vụ  tốt hơn cho tiết dạy của mình. Mỗi giáo viên đều phải đầu tư, suy nghĩ để <br /> sáng tạo ra đồ dùng dạy học phù hợp với bài dạy của mình. Từ đó góp phần nâng <br /> cao chất lượng giảng dạy, phù hợp với đổi mới phương pháp hiện nay.<br /> Qua mỗi đợt phát động, nhà trường có thêm từ 4 đến 5 đồ dùng dạy học có <br /> chất lượng, áp dụng dạy được nhiều bài và nhiều môn khác nhau.Góp phần làm <br /> phong phú, đa dạng hơn cho phòng đồ dùng dạy học của nhà trường.<br /> <br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Mỗi giải pháp, biện pháp mang một nội dung, cách thức khác nhau nhưng  <br /> trong quá trình bồi dưỡng  giáo viên các giải pháp, biện pháp ấy lại phối kết hợp  <br /> với nhau, hỗ trợ cho nhau tạo nên một khối thống nhất, cùng nhau giải quyết vấn  <br /> đề một cách có hiệu quả nhất đó là giúp giáo viên dạy tốt hơn, học sinh học tập  <br /> có hiệu quả cao hơn.<br /> <br /> d) Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br /> cứu<br /> <br /> Đề  tài đã được áp dụng có hiệu quả   ở  4 tổ  khối chuyên môn của trường <br /> Tiểu học Lê Lợi học kì I năm học 2017 – 2018.  Giúp cho GV có cái nhìn sâu sắc <br /> về vấn đề, tạo ra chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức cho GV. Tập thể <br /> GV trường Tiểu học Lê Lợi đã đổi mới tư  duy và coi trọng công tác bồi dưỡng <br /> GV. Đội ngũ tổ  khối trưởng đã nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ  cần <br /> phải làm để nâng cao chất lượng các giờ sinh hoạt chuyên môn. Họ đã biết cách  <br /> tổ  chức một buổi sinh hoạt chuyên môn có chất lượng; biết tạo ra sự  đổi mới  <br /> <br /> 20<br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học <br /> trong quá trình tổ  chức sinh hoạt chuyên môn và khơi dậy tiềm năng trong mỗi  <br /> GV.<br /> <br /> Kết quả xếp loại giáo viên:<br /> <br /> XẾP LOẠI GIÁO VIÊN HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017­2018 Ghi chú<br /> <br /> Xuất sắc 13<br /> Khá 5<br /> Trung bình 1<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN<br /> <br />           1. Kết luận<br /> <br /> Công tác chỉ đạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công việc phức tạp, yêu <br /> cầu người cán bộ quản lý phải có biện pháp quản lý và tổ chức phù hợp. Để chất <br /> lượng giáo dục của nhà trường ngày càng cao, là cả  quá trình chỉ  đạo và phấn  <br /> đấu của các đồng chí cán bộ quản lý và sự cố gắng liên tục của tập thể giáo viên  <br /> trong trường.   <br /> Cán bộ quản lý nhà trường phải là những người có tâm với công việc và có <br /> ý thức học hỏi vươn lên trong công tác. Ngoài năng lực quản lý nhà trường, mọi  <br /> thành viên trong Ban giám hiệu phải có năng lực chuyên môn vững vàng. Có như <br /> vậy mới đẩy mạnh c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2