intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Thấy được tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học. Từ đó tìm hiểu các biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục toàn diện học sinh ở trường Tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả

                               Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />       I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />                  Người giáo viên chủ  nhiệm lớp có vai trò hết sức quan trọng trong việc  <br /> hướng dẫn, chỉ  đạo lớp và đào tạo thế  hệ  trẻ  theo mục đích giáo dục toàn diện. <br /> Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhều vai trò: vừa là thầy dạy học vừa là <br /> người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó <br /> có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp  <br /> tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề <br /> nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn. <br />        Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải là người có năng lực, kinh nghiệm và <br /> uy tín, có khả năng tổ chức tốt công tác dạy học và giáo dục học sinh của một lớp. <br />        Để thực hiện được nhiệm vụ giáo dục toàn diện học sinh, đòi hỏi người giáo <br /> viên chủ  nhiệm Bậc Tiểu học phải là một "Người thầy tổng thể" là người thầy  <br /> mẫu mực, tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, là tấm gương sáng cho học sinh <br /> noi theo.<br />         Xuất phát từ những vấn đề  nêu trên, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy và  <br /> làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm, với sự trăn trở, mong muốn, cần phải làm  <br /> gì để thực hiện có hiệu quả, thực hiện  tốt mục tiêu giáo dục? Quá trình dạy học  <br /> và giáo dục sẽ mang lại điều gì cho trẻ, đúc rút được kinh nghiệm gì, có sáng kiến <br /> gì góp phần vào cải tiến phương pháp dạy học và giáo dục? Với lòng yêu nghề <br /> mến trẻ, tinh thần hăng say học tập, rèn luyện, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tích  <br /> cực tham gia phong trào dạy học, góp phần nâng cao hiệu quả  giáo dục toàn diện  <br /> học sinh ở trường Tiểu học, tôi quyết định lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số  <br /> biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả”.<br />         Sáng kiến là những giải pháp đã được vận dụng có hiệu quả trong những năm <br /> qua. Với mong muốn được chia sẻ với đồng nghiệp nhằm thực hiện tốt hơn công <br /> tác chủ nhiệm lớp của người giáo viên Tiểu học.<br />        II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI<br />  Thấy được tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học.  Từ đó tìm  <br /> hiểu các biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục toàn diện <br /> học sinh ở trường Tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.<br />       II. 1.Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> 1<br />        Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả.<br /> <br /> <br /> <br />       II. 2. Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br />        Với đề tài này chỉ hướng vào một số biện pháp tích cực trong công tác chủ <br /> nhiệm lớp đạt hiệu quả .<br />         Đề tài này thực hiện trong 2 năm học  (2016 – 2017;  2017 – 2018).<br />         Đối tượng chính là học sinh  lớp 2C, lớp 2B  trường tiểu học Lê Hồng Phong.<br />        II. 3.Phương pháp nghiên cứu<br /> * Để thực hiện tốt đề tài này, tôi xây dựng nhóm phương pháp nghiên cứu như sau:<br />        ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />        ­ Phương pháp điều tra.<br />        ­ Phương pháp phân tích tổng hợp.<br />        ­ Phương pháp khảo sát, đánh giá.<br />                                    Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />          1.Cơ sở lý luận<br /> Công tác chủ  nhiệm có vai trò rất quan trọng trọng việc nâng cao chất lượng <br /> giảng dạy và giáo dục trong nhà trường phổ thông và giáo viên chủ nhiệm là người <br /> được hiệu trưởng bổ nhiệm trong số những giáo viên có kinh nghiệm và có uy tín. <br /> Là người tổ chức các hoạt động giáo dục trong lớp, các hoạt động tập thể và chịu <br /> trách nhiệm trước hiệu trưởng về  công tác giáo dục đạo đức, lối sống và chuẩn  <br /> kiến thức  kĩ năng cần đạt của lớp mình được quy định tại Quyết định số 16 / QĐ ­  <br /> BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  việc Ban hành Chương <br /> trình giáo dục phổ thông.<br />        Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có vai trò quan trọng trong việc giáo dục (GD) <br /> học sinh, là người đại diện Hiệu trưởng quản lý hoạt động học tập, sinh hoạt của <br /> một lớp học trong nhà trường, là người chiếm giữ vị trí trung tâm, trụ cột trong quá <br /> trình GD, rèn luyện học sinh, là linh hồn của lớp học, là cố  vấn đáng tin cậy dẫn  <br /> dắt, định hướng, giúp học sinh biết vươn lên, tự hoàn thiện và phát triển nhân cách.<br /> Chất lượng giáo dục học sinh cao hay thấp của một lớp do GVCN lớp quyết  <br /> định. Sự  phát triển toàn diện, sự  đi lên của tập thể  lớp đều có vai trò quan trọng  <br /> của GVCN.<br /> <br /> <br /> 2<br /> Thực hiện tốt công tác chủ  nhiệm lớp là trong đó đã xây dựng được một lớp  <br /> học có nề nếp, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học <br /> tập của học sinh, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm <br /> nâng cao chất lượng học tập của học sinh (HS) (nề nếp là mẹ đẻ của chất lượng )<br />             Đội ngũ giáo viên trong nhà trường là lực lượng chủ  yếu quan trọng nhất <br /> trong tập thể  sư  phạm, làm nhiệm vụ  giảng dạy, giáo dục, là người quyết định <br /> chất lượng giáo dục trong nhà trường, trong đó đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm là <br /> người quản lý giáo dục trực tiếp học sinh một lớp, có vai trò đặc biệt quan trọng  <br /> trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Để  thực hiện mục tiêu giáo dục toàn  <br /> diện cho học sinh người giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học phải là người toàn diện, <br /> là người mẫu mực, là tấm gương sáng để học sinh noi theo. <br />        Trong những năm gần đây, công tác chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học nói <br /> chung đã được chú trọng. Trường TH Lê Hồng Phong cũng như  các trường học <br /> khác trong huyện đã tổ chức, sắp xếp, phân công công tác giáo viên chủ nhiệm đầu  <br /> năm học,  chú trọng đến những giáo viên nhiệt huyết, giáo viên có năng lực và giàu  <br /> kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo <br /> dục học sinh.<br />         2. Lý luận thực tiễn<br />          Ở trường, thầy, cô giáo chủ nhiệm các em là những người có uy tín với các  <br /> em nhất, là người mà các em luôn yêu quý, tin tưởng nhất, phục tùng nhất. Các em <br /> nghe lời thầy, cô chủ  nhiệm mình là trên hết. Thầy, cô giáo chủ  nhiệm có  ảnh <br /> hưởng rất lớn đến mọi hoạt động và sự phát triển toàn diện của các em.<br />        Học sinh Tiểu học thật ngây thơ và trong sáng, các em như tờ giấy trắng, thầy,  <br /> cô là những người có trách nhiệm viết lên những điều đẹp đẽ  nhất, những điều  <br /> thật ý nghĩa đối với các em và đối với đất nước. Học sinh Tiểu học như mầm cây  <br /> mới nhú, rất cần sự  che chở, bảo vệ, chăm sóc, uốn nắn không chỉ  của thầy cô <br /> giáo mà còn của gia đình, và của toàn xã hội. <br />        Học sinh tiểu học còn chưa biết hành động độc lập, giáo viên phải là người tổ <br /> chức các hoạt động, làm sao cho từng em học sinh có được công việc thích hợp và <br /> bộc lộ được khả  năng của mình. Mở  rộng và khơi sâu trí thức, rèn luyện kĩ năng,  <br /> giáo dục ý thức tự giác và ứng xử, thỏa mãn nhu cầu, kích thích sự hứng thú, phát <br /> triển năng lực của học sinh. Trong mắt các em, giáo viên chủ  nhiệm là “Thần  <br /> tượng”, là người mà các em tin tưởng tuyệt đối nhất, cô giáo nói gì các em cũng <br /> nghe, vâng lời cô giáo là cái duy nhất có ở tất cả các em học sinh. Chính vì thế mà  <br /> 3<br /> người giáo viên chủ nhiệm phải chú trọng từng lời nói, hành động, việc làm chuẩn <br /> mực nhất trước học sinh, là tấm gương sáng để các em noi theo. Qua công tác chủ <br /> nhiệm, người giáo viên tiểu học góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển  <br /> toàn diện cho các em, giúp các em trở thành người có ích cho xã hội, gia đình. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />             <br /> 3.Thực trạng của vấn đề<br />         Trong nhiều năm làm công tác chủ nhiệm bản thân tự nhận thấy những năm  <br /> gần đây tệ  nạn xã hội phát triển ngày càng nhiều, ý thức chấp hành nội quy, nề <br /> nếp của một bộ  phận học sinh còn hạn chế, gây  ảnh hưởng không tốt đến việc <br /> học tập của các em …trong khi đó nhu cầu phát triển của xã hội ngày càng cao.<br />         Trường học nằm trên địa bàn vùng ba, là một địa phương có nhiều phụ huynh  <br /> điều kiện kinh tế  khó khăn,phải bươn chải với cuộc sống, thời gian đầu tư  cho <br /> học tập của các em hạn chế dẫn đến kết quả học tập yếu nên dễ bị chán nản.<br />        Chính vì vậy mà các biện pháp tích cực trong công tác chủ  nhiệm nhằm đảm <br /> bảo tỷ  lệ  chuyên cần/ ngày để  duy trì sĩ số; nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> toàn diện là vấn đề hết sức quan trọng, trong giai đoạn thực hiện mục tiêu phổ cập <br /> giáo dục hiện nay. <br />         3.1.Thuận lợi ­ khó khăn<br /> a. Thuận lợi <br />         Trường học khang trang, phòng học sáng sủa, sạch sẽ, bàn ghế đúng quy cách;  <br /> có thiết bị đồ dùng dạy học.<br /> Ban giám hiệu đã kết hợp tốt với các bộ  phận khác trong nhà trường nhằm <br /> <br /> 4<br /> chỉ  đạo, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên trong công tác chủ  nhiệm lớp của giáo <br /> viên.<br /> Giáo viên chủ  nhiệm lớp là những người nhiệt tình, có tâm huyết với công  <br /> tác giáo dục (chuyên môn đã cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng trước khi phân lớp).<br /> Một số giáo viên chuyên, thực  sự quan tâm tới việc học của lớp nên đã có sự <br /> động viên, khuyến khích, dìu dắt các em trong học tập.<br />            Sĩ số học sinh không quá đông (24 em/ lớp), thuận lợi cho việc kiểm tra đôn  <br /> đốc kịp thời.<br />           Việc chấp hành nội quy, nề nếp, đi học chuyên cần, đúng giờ, tham gia các  <br /> phong trào hoạt động Đội đa số các em làm rất tốt.<br />           Đa số phụ huynh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục,  <br /> đặc biệt là giáo dục ở bậc Tiểu học – bậc học nền tảng cho quá trình học của con  <br /> em mình. Họ đã có ý thức tự giác, thái độ tích cực trong việc giáo dục con em mình  <br /> và kết hợp với nhà trường để  giáo dục học sinh. Đây là điều rất cần thiết góp <br /> phần quyết định thành công của giáo viên chủ  nhiệm, của người thầy và của nhà <br /> trường.<br />        Tuy nhiên, bên cạnh đó tôi cũng gặp một số khó khăn như sau:<br />         b. Khó khăn<br />       ­ Một số ít giáo viên vẫn còn tình trạng công tác chủ nhiệm lớp làm chưa tốt. <br />       ­ Chưa quan tâm nhiều đến đặc điểm tâm sinh lý, hoàn cảnh của học sinh.<br />       ­ Chưa có sự phối hợp, gắn kết thường xuyên với cha mẹ học sinh (CMHS).<br />       ­ Chưa quan tâm đầu tư tiết sinh hoạt hàng tuần.<br />        ­ Việc xây dựng, triển khai thực hiện các quy định về  nề  nếp còn mang tính <br /> chất chung chung, thiếu kiểm tra đôn đốc, sơ tổng kết qua loa,…<br />       ­ Việc đổi mới phương pháp, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh còn hạn chế.<br />       ­ Một số gia đình phương pháp và kĩ năng giáo dục trẻ chưa phù hợp.<br />         ­ Một số  em mồ côi cha (mẹ); bố  mẹ  ly hôn phải  ở  với ông bà, các em này <br /> thường có tính khí bất thường, hay quậy phá, tự ti…<br />       ­ Một số em thuộc gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lo kiếm sống, ảnh  <br /> hưởng đến việc học tập. Việc giáo dục con cái của họ là “Trăm sự nhờ thầy”. Từ <br /> đó ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy học và giáo dục của thầy cô ở trường, làm cho  <br /> việc dạy học và giáo dục ở trường khó khăn hơn, kém hiệu quả hơn.  <br />       Trong khi đó mục tiêu giáo dục không chỉ giáo dục con người có tri thức mà còn  <br /> cần đào tạo con người phát triển toàn diện.<br /> 5<br />      III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> III.1.Mục tiêu của giải pháp<br />       Bản thân tôi cảm thấy công tác chủ nhiệm vô cùng nan giải. Nó đóng vai trò rất  <br /> quan trọng, trong việc giáo dục và đào tạo một em học sinh  ở lứa tuổi tiểu học, là <br /> nền móng để  cho các em lớn lên và trưởng thành, là một người có năng lực và  <br /> phẩm chất đạo đức chuẩn mực. Vì vậy mục đích các biện pháp, giải pháp của đề <br /> tài này là muốn nâng cao chất lượng học tập, rèn ý thức tự giác, tự quản, rèn các kĩ <br /> năng sống, giáo dục nhân cách, phẩm chất đạo đức cho các em học sinh tiểu học  <br /> nói chung và các em học sinh của lớp mình đang chủ nhiệm nói riêng. Sao cho cuối  <br /> năm đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực.<br /> <br /> <br />             III.2. Nội dung và cách thực hiện<br />       Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn suy nghĩ nên làm gì? Làm bằng cách nào? Để <br /> giúp các em đến lớp 100% . Bởi vì các em đi học đầy đủ  sẽ  được lĩnh hội kiến <br /> thức một cách đầy đủ và mang lại kết quả học tập tốt. Vì vậy mỗi buổi học, tiết  <br /> học tôi luôn gần gũi thân thiện để các em thấy được việc học chữ, học làm người <br /> là nhu cầu tất yếu của mỗi học sinh. Từ đó các em thích đến lớp, tích cực tự  giác <br /> học tập phấn đấu con ngoan trò giỏi xứng đáng là chủ nhân tương lai sau này.  <br />  Nhận thức được tầm quan trọng và qua quá trình làm công tác chủ nhiệm với <br /> những giải pháp đã áp dụng và đem lại hiệu quả thiết thực. Tôi đưa ra những giải  <br /> pháp cơ bản nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp tại trường TH Lê Hồng Phong <br /> như sau:<br />    * Giải pháp thứ nhất: Công tác chủ nhiệm là then chốt quyết định. Để thực <br /> hiện giải pháp này, tôi thực hiện các biện pháp sau:<br />         Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục  <br /> học sinh phù hợp, đạt hiệu quả  thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải <br /> nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh.<br /> <br />                                                         Thông tin học sinh<br />     1. HọvàTên:……………………………………………………………........<br />     2. Là con thứ……trong gia đình.<br />     3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, nghèo)............................................<br /> <br /> 6<br />     4. Kết quả học tập năm lớp 2: ( hoàn thành tốt, hoàn thành).....................<br />     7. Góc học tập ở nhà: (Có, không)..............................................................<br />     8. Những người bạn thân nhất trong lớp:....................................................<br />     9. Sở thích:..................................................................................................<br />     10. Địa chỉ gia đình: Số nhà........thôn.......................................xã .............. <br /> <br />      + Sau buổi nhận lớp, tôi cho học sinh làm lí lịch  ghi rõ họ  tên cha mẹ, nghề <br /> nghiệp; Hoàn cảnh sinh sống nơi  ở của gia đình: Nắm xem bao nhiêu em có hoàn  <br /> cảnh gia đình khá giả?  bao nhiêu em gia đình khó khăn?  bao nhiêu em có sổ  hộ <br /> nghèo? cận nghèo? Con thứ  mấy? Công việc thường ngày  ở  nhà của học sinh?  <br /> Ngoài ra, tôi còn trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm của lớp năm trước để  nắm rõ <br /> hơn về hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Sau đó tôi tập hợp thành một quyển  <br /> sổ theo dõi, phân loại đối tượng học sinh, đặc biệt học sinh có hoàn cảnh khó khăn <br /> có nguy cơ nghỉ học bỏ buổi.<br />      + Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi những <br /> ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố  tìm ra những  ưu  <br /> điểm dù nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng  <br /> không quên chỉ  ra những thiếu sót để  các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện <br /> hơn.<br />       +  Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như  khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của <br /> học sinh, tôi luôn thể  hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người <br /> thầy đối với học trò . Đó là lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu <br /> của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích <br /> cực và ham học, thích đi học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br />  <br />      + Chọn ra ban tự quản là những em có học lực khá trở lên, đầy đủ uy tín, gương  <br /> mẫu do chính tập thể lớp bầu ra. Phân công cụ thể trách nhiệm rõ ràng, người nào <br /> việc đó. Ngoài ra còn bầu các nhóm trưởng để giải quyết những vấn đề khó trong  <br /> các môn học. Thêm vào đó còn chọn một em năng động khéo léo theo dõi các hoạt  <br /> động của các bạn trong lớp để  báo cáo riêng cho mình. Khi nắm bắt kịp thời các <br /> thông tin về  tình hình của lớp mình thì công tác duy trì sĩ số  và phát huy tính tích <br /> cực trong công tác chuyên cần của học sinh được tốt hơn.<br />       + Trong các kỳ  họp phụ  huynh, tôi luôn lắng nghe nắm bắt nguyện vọng của  <br /> phụ huynh .  Luôn chú ý đến gia đình nghèo, kiến nghị lên cấp trên các khoản đóng <br /> góp, vận động các em trong lớp   ủng hộ  quần áo, sách cũ …vv. Nhằm tạo được <br /> tình cảm gắn bó, các em biết yêu thương giúp đỡ  lẫn  nhau với tinh thần đoàn kết <br /> tương trợ.<br />      +  Liên lạc (gọi điện, trực tiếp đến nhà) thường xuyên để nắm bắt về thời gian  <br /> biểu của các học sinh cũng như  các thói quen, sở  thích và tính cách của từng em. <br /> Để có giải pháp giúp học sinh duy trì tính chuyên cần góp phần nâng cao hiệu quả <br /> giáo dục.<br /> <br /> <br /> <br />     *Giải pháp thứ hai: Phối kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS <br />  ­  Đối với Ban đại diện CMHS lớp:  Từ đầu năm học, tôi đã định hướng bầu chọn  <br /> Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn sau:<br />  + Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn định. <br />  + Có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu.<br /> 8<br />  + Am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục <br />  + Có con em học khá giỏi. <br />                     * Hội lớp gồm 3 thành viên: Trưởng ban, phó ban, thư ký <br /> ­ Nhiệm vụ Ban đại diện CMHS lớp<br /> + Kết hợp với GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học  <br /> sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp. <br /> + Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi. <br /> + Có kế  hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ  theo từng tuần, tháng,  <br /> theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường. <br /> ­ Đối với từng phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu <br /> cầu để phụ huynh cùng GVCN rèn nề nếp học sinh như sau: <br /> + Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày.<br /> + Nhắc nhở con em ôn lại kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. <br /> + Giáo dục ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi.<br /> + Sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu, giờ  nào việc nấy tránh tình trạng vừa <br /> học vừa chơi.<br />  + Thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua <br /> sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như <br /> ở nhà.<br />    *Giải pháp 3: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo <br /> dục phù hợp<br /> ­  Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học <br /> sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.<br />  ­  Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ <br /> thể:  Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, học sinh cá biệt về đạo đức, học sinh yếu, <br />  học sinh có những năng lực đặc biệt.<br />  + Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố và mẹ, gia  <br /> đình thiếu quan tâm hoặc có thể  bị  bạn bè, kẻ  xấu lôi kéo….Hoặc trẻ  có những <br /> tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được…<br />    + Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng  <br /> không cứng nhắc. Tuyệt đối không   sử  dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần <br /> gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời. Giao cho các em <br /> <br /> <br /> 9<br /> đó một chức vụ  trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để  từng bước điều <br /> chỉnh mình.<br />  + Tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học yếu, học yếu những môn nào. Có thể là  <br /> ở gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm nhiều việc hoặc em đó <br /> có lỗ hỏng về kiến thức nên cảm thấy chán nản.<br />  + Giảng lại bài mà các em chưa hiểu vào những lúc ra chơi hoặc sau giờ tan học. <br />  + Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo  <br /> hứng thú và củng cố niềm tin ở các em. <br /> + Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong qua trình lên lớp. <br /> + Tổ chức cho học sinh học theo nhóm, để học sinh khá giỏi giúp đỡ  học sinh yếu <br /> kém tiến bộ. <br /> + Gặp gỡ phụ  huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như  sự  tiến bộ <br /> của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em. <br /> + Chú ý tránh thái độ  miệt thị, phân biệt đối xử  làm cho các em nhụt chí, xấu hổ <br /> trước bạn bè. <br />      * Tóm lại dù với đối tượng nào bản thân giáo viên phải lưu ý dùng phương pháp <br /> tác động tình cảm, động viên khích lệ  kịp thời, phối hợp với phụ  huynh để  giáo <br /> dục và đặc biệt xác định vấn đề giáo dục đạo đức là then chốt. <br />       * Giải pháp thứ ba:  Tạo môi trường giáo dục tốt<br />         Với trường lớp khang trang như hiện nay, đội ngũ GV nhiệt tình, sự quan tâm <br /> của BGH, sân chơi rộng rãi thoáng mát đó là một thuận lợi rất lớn để  xây dựng <br /> một môi trường sư phạm tốt cho học sinh vui chơi, học tập. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br />    <br />    <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />    Tổ chức các hình thức thi đua theo tuần, theo tháng. Mỗi tháng tổ chức một hình  <br /> thức thi đua khác nhau nhằm khuyến khích học tập, phẩm chất, năng lực của học <br /> sinh.  <br />      * Phải tùy hoàn cảnh cụ thể, tạo khung cảnh giáo dục tốt làm cho học sinh ngồi <br /> trong lớp học thấy vui tươi, thích thú không nặng nề, sợ sệt.        <br />      VD: Đường lên đỉnh Pan – xi ­ păng, kết hoa tặng mẹ, Hoa thơm dâng Bác ... <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br />      +Bằng cách mỗi buổi học được khen về thành tích học tập hoặc làm một việc  <br /> tốt ( nhặt được của rơi, giúp đỡ  bạn...) thì bạn đó sẽ  leo lên 1 bậc của núi hoặc  <br /> được dán một bông hoa vào sổ thi đua. <br />        + Cuối tháng tổng kết, ai lên đỉnh núi nhanh hoặc ai kết được nhiều hoa thì <br /> người đó sẽ thắng cuộc. Nên dù không chấm điểm nhưng với các phong trào này,  <br /> các em luôn luôn phấn đấu vươn lên để đạt thành tích cao nhất. Bạn nào đạt thành <br /> tích xuất sắc nhất trong tháng sẽ  được chụp  ảnh lưu vào cuốn sổ  Vàng truyền <br /> thống của lớp và đây cũng là một tiêu chuẩn bình xét học sinh Tiêu biểu đạt cháu <br /> ngoan Bác Hồ mà nhà trường đã phát động từ nhiều năm nay.<br />       + Khuyến khích cha mẹ học sinh tham gia đánh giá bằng các hình thức phù hợp <br /> như:  Lời nói, nhắn tin, viết thư...<br />       + Tôi thường xuyên nhận xét bằng lời nói trực tiếp hoặc viết vào phiếu nhận <br /> xét, vào vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức  <br /> độ  hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức; mức độ  thành thạo các thao tác, kĩ  <br /> năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài học hoạt động của học sinh.<br />  + Học sinh tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm  <br /> vụ học tập, hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; Học sinh tham <br /> gia <br /> nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ  học <br /> tập <br /> môn học, hoạt  động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ  bạn hoàn thành <br /> nhiệm vụ. <br />      + Đặc biệt các tiết đọc sách thư viện.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br />      * Chính với những hoạt động trên, các em luôn nhận ngay được những khuyết <br /> điểm của mình để  khắc phục hoặc nhận ra được thế  mạnh cần phát huy, phấn <br /> chấn vươn lên trong học tập cũng như các hoạt động tập thể.<br /> * Giải pháp thứ tư: Xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết<br />           Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình  <br /> ra, ai cũng cần có bạn bè để  chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy, nếu các em có  <br /> nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp <br /> đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học tốt sẽ giúp những em chưa hoàn thành kiến thức, kĩ  <br /> năng bài học; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ  mình học tập <br /> mà không phải e ngại, xấu hổ (học thầy không tày học bạn). Đây chính là việc rèn <br /> luyện những năng lực và phẩm chất cho các em tự tin hơn,   biết tự quản, hợp tác,... <br /> Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề <br /> nếp lớp học, từ đó chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao.<br />           Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp  <br /> đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác <br /> của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:<br />          Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các <br /> em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác  <br /> để các em biết cách hợp tác với bạn và thay nhau làm nhóm trưởng, báo cáo viên từ <br /> đó các em sẽ dần mạnh dạn hơn, tự tin trong giao tiếp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />              <br /> <br /> <br /> 13<br />                                                   ( Hoạt động nhóm)<br /> *  Giải pháp thứ  thứ  năm:  Đầu tư  các phong trào mũi nhọn do nhà trường tổ <br /> chức<br />      Từ đầu năm học, Tôi dựa vào kế hoạch của chuyên môn và nhà trường, đề  ra <br /> chỉ  tiêu cụ  thể  cho lớp cùng phấn đấu trong các phong trào chung của nhà trường <br /> như: Vở sạch chữ đẹp, Vẽ tranh, Kể chuyện, văn nghệ,....<br />     + Điều quan trọng là phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá <br /> văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ…<br />     + Phối hợp với phụ huynh lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các học  <br /> sinh có năng khiếu nói trên. <br />     + Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê, hứng thú học tập thông qua những  <br /> hội thi,Tổ chức các sân chơi ở lớp như: Rung chuông vàng, đối mặt trong các tiết<br />  HĐNGLL để phát huy và chọn lọc những HS có năng khiếu để tham gia các hội thi <br /> do nhà trường tổ chức. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br />                         (Lớp 2C)                                       ( Lớp 2B)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br />  <br />                (Thi viết chữ đẹp)                        (Rung chuông vàng)<br />   + Hướng cho học sinh tập tham gia các hoạt động và tự mình viết ra những điều <br /> em muốn nói. Các em được tự do bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn, của bản thân <br /> về  cuộc sống quanh các em, về  trường, lớp, bạn bè và thầy cô. Đó còn là nơi để <br /> các em chia sẻ những những tâm tư, nguyện vọng và cả  những ước mơ  của mình <br /> về tương lai rồi gắn vào góc "Điều em muốn nói". Căn cứ vào những điều các em <br /> viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả  lớp nghe rồi tuyên dương ngay  <br /> trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay  <br /> sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị  bạn phê bình, yêu cầu các em  <br /> phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br />                                                (Hộp thư: Điều em muốn nói)<br />    + Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của  <br /> tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra chơi.  <br /> <br /> 15<br /> Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì sẽ  được tổ chức vào <br /> sáng thứ bảy. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự quyết định. Nhưng chủ <br /> yếu chỉ  là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ  khoảng vài chục <br /> ngàn đồng do cả  lớp đóng góp.  Có những em do điều kiện gia đình nên chưa lần <br /> nào được bố mẹ tổ chức sinh nhật, chưa bao giờ được nhận một món quà mang ý  <br /> nghĩa sâu sắc. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, nhiều em rất xúc động.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br />                                           (Sinh nhật lớp 2C – 2016 ­ 2017)<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      <br /> 16<br />                                   <br />                                          (Sinh nhật lớp 2B – 2017­ 2018)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Giải pháp 5: Nêu gương và khen thưởng <br /> ­ Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được  <br /> động viên nên tôi hướng dẫn Ban tự  quản lớp lập bảng chấm điểm thi đua từng  <br /> HS như sau: <br /> ­ Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi đã đề  xuất với Ban đại diện phụ <br /> huynh  về việc khen thưởng các học sinh trong lớp thực hiện tốt các phong trào học <br /> tập cũng như các phong trào khác như sau: <br /> + Mỗi tuần tặng 1cây bút cho mỗi HS đạt số điểm tốt cao nhất tổ. <br /> + Mỗi đợt kiểm tra định kỳ tặng một 1 bút/ 1HS đạt học sinh xuất sắc. <br /> + Tặng một phần quà cho HS đạt phong trào nhà trường đề ra. <br /> ­ Sau mỗi tuần thi đua, lớp trưởng đánh giá chung các mặt hoạt động, tổ  trưởng <br /> đánh giá cụ thể các mặt học tập cũng như hoạt động của từng thành viên trong tổ <br /> thông qua bảng điểm, sau đó bầu chọn một HS tuyên dương trước lớp và nhận <br /> thưởng. <br /> ­ Để tránh trường hợp một em nhận liên tục nhiều lần, theo qui  ước 3 tuần <br /> mới được nhận thưởng lại ( nếu em đó điểm nhất tổ thì chọn em điểm nhì tổ..) <br /> ­ Đặc biệt chú ý đến HS chậm tiến bộ  trong học tập nhưng có tiến bộ  dù  <br /> nhỏ nhất thì tổ trưởng các tổ đề nghị Ban thi đua lớp tuyên dương và khen thưởng. <br />                                  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br />                                                 (HS có tiến bộ )                        (HS xuất sắc)<br /> <br />  <br />  *Giải pháp thứ năm:  Dạy học sinh học sử dụng Internet đúng cách <br />        Ngoài giờ học chính khóa thì cứ chiều thứ 5 tôi cùng lớp lên phòng tin học sử <br /> dụng Internet.<br />   Internet chứa đựng cả thế giới kiến thức rộng lớn và những điều hấp dẫn <br /> có thể mở rộng tâm hồn trẻ. Những kiến thức phù hợp với lứa tuổi của trẻ sẽ giúp  <br /> giáo dục và nâng cao kiến thức cho chúng. Vì vậy là một GVCN trong xã hội hiện  <br /> đại, tôi luôn suy nghĩ là làm thế  nào? để  các em tiếp xúc và sử  dụng với internet <br /> một cách đúng đắn và an toàn? <br /> Máy tính là một công cụ hỗ trợ học tập, là một phương tiện giải trí hữu ích.  <br /> Dạy các em sử dụng đúng mục đích:  <br />            VD các sân chơi trí tuệ như: Violympic Toán, Hello (chào, hỏi ) đơn giản, vẽ <br /> trên máy tính...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> * Mỗi tuần tôi giành một tiết (40 phút) để  cùng các em khám phá. Qua các <br /> hình  ảnh, kỹ  năng   trên  Internet  giúp các em chiếm lĩnh tri thức một cách nhanh <br /> chóng, tư duy sáng tạo...<br />          *  Tôi luôn đưa ra các hình thức khen thưởng cho những học sinh đạt điểm <br /> cao ngay trong các vòng tự  luyện để  thường xuyên cập nhật được kết quả  của  <br /> việc  ứng dụng trên internet. Tôi luôn phối hợp với phụ  huynh phải hạn chế  đến <br /> mức tối đa việc các em tiếp xúc với các trò chơi có tính bạo lực hoặc gây kích thích <br /> thần kinh. Bên cạnh đó,tôi cũng yêu cầu các em nộp Thời gian biểu việc sử dụng  <br /> internet ở nhà có chữ kí của phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục có hiệu quả. <br />       III.3.Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp<br />       Việc sử dụng các giải pháp và biện pháp trên được kết hợp vận dụng phù hợp. <br /> Cách xử  lý thuyết phục, nói năng dịu dàng, nhỏ  nhẹ, cùng với sự  nêu gương, làm <br /> mẫu.<br />       Các giải pháp, biện pháp trên không nhất thiết phải theo thứ tự trước, sau mà <br /> sử dụng bất kỳ lúc nào, trường hợp nào cảm thấy phù hợp, cùng một lúc có thể sử <br /> dụng cả hai biện pháp.<br />        * Tóm lại để  thực hiện tốt đề  tài này thì các biện pháp trên không thể  thiếu  <br /> hoặc tách rời nhau được, bởi biện pháp trước là tiền đề là điều kiện thì biện pháp  <br /> sau là kết quả cho biện pháp trước. Như vậy người giáo viên chủ nhiệm cần phải <br /> biết vận dụng các biện pháp trên một cách khéo léo và khoa học thì hiệu quả  mới <br /> đạt được như mong muốn.<br />       IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP<br /> <br /> <br /> 19<br /> Công tác chủ nhiệm lớp là đề tài không mới  và đã có nhiều nghiên cứu, nhiều  <br /> giải pháp được đưa ra. Nhưng những giải pháp trong sáng kiến này thiết thực hơn, <br /> gần gũi hơn. Đặc biệt là được áp dụng có hiệu quả  tại Trường TH Lê Hồng <br /> Phong, nơi địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế. <br /> Sáng kiến, ngoài những giải pháp về  công tác chủ  nhiệm nói chung thì những <br /> giải pháp của sáng kiến còn hỗ trợ thêm về công tác PCGD trên địa bàn.<br />       V. HIỆU QUẢ SÁNG KINH NGHIỆM<br />       V.1.  HGGKết quả khảo nghiệm<br />           Trong quá trình 2 năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đã áp dụng các biện pháp <br /> tích cực trên và thu được những kết quả khả quan cụ thể như sau:<br /> <br />                        Năng lực<br /> Phẩ<br /> Năm Lớp TS m <br /> HS chất<br /> Hoàn  Hoàn  Chưa  Hoàn  Hoàn  Chưa hoàn thành<br /> thành thành hoàn  thành  thành<br />          thành Tốt<br /> Tốt<br /> Trướ Sau Trướ Sau Trướ Sau Trướ Sau Trướ Sau Trướ Sau<br /> c  c  c  c  c  c <br /> 10 12 11 15 8 2 9 13 12 15 8 1<br /> 2016  2C 29 34.5 41.4 37.9 51.7 27.6 6.9 32.1 46.4 41.4 51.7 27.6 3.6<br /> ­2017 % % % % % % % % % % % %<br /> 10 15 14 13 4 0 10 12 14 16 4 0<br /> 2017  2B 28 35.7 53.6 50 46.4 14.3 0 35.7 42.3 50 57.1 21.4 0<br /> ­2018 % % % % % % % % % %<br /> <br /> <br /> <br />       * Nhìn vào bảng thống kê  số liệu cho ta thấy được tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt  <br /> và hoàn thành  sau khi thực hiện đề tài cao hơn trước rất là nhiều. Đặc biệt phẩm <br /> chất và năng lực của năm 2017 – 2018 vượt hẳn so với năm trước. Chứng tỏ  rằng  <br /> các biện pháp tôi áp dụng đạt hiệu quả cao, nâng chất lượng đại trà không còn học <br /> sinh chưa hoàn thành nữa.<br />      ­ Giúp các em thích đi học, đảm bảo tỉ  lệ chuyên cần 100%, tích cực, tự  giác  <br /> trong học tập cũng như  các phong trào khác, kĩ năng  thực hành được các em vận  <br /> dụng vào cuộc sống hằng ngày.<br />     ­ Nề nếp tốt: Các em ngoan, hiền, biết vâng lời làm theo và làm đúng với lời chỉ <br /> bảo của cô giáo, trong lớp chú ý nghe cô giáo giảng bài. Là lớp rất đoàn kết, các em <br /> luôn thương yêu giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập, trong lao động. Có tinh thần tự <br /> <br /> 20<br /> giác với trách nhiệm cao. Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, 5 nhiệm vụ của người <br /> học sinh,…<br />     ­ Nhất là ban tự quản của lớp mẫu mực, học giỏi, viết chữ đẹp rất năng động  <br /> có năng lực điều khiển lớp tốt.<br />       ­  Em nào cũng tích cực chia sẻ, thảo luận nhóm trong học tập. Luôn giúp đỡ <br /> bạn, tham gia hoạt động quyên góp bạn nghèo, các hoạt động do nhà trường và các <br /> đoàn thể tổ chức.<br />     ­ Cuối năm duy trì sĩ số đạt 100%. Lớp đạt xuất sắc cấp trường. Các phong trào <br /> đạt giải nhì Liên đội.<br />     ­ 100% học sinh hoàn thành chương trình được lên lớp, đạt chỉ tiêu.<br />         V. 2. Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />           Công tác chủ nhiệm có một vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện  <br /> cho học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, người giáo <br /> viên không thể thờ ơ trước công tác chủ nhiệm. Tuy nhiên việc thực hiện công tác <br /> chủ  nhiệm như thế nào cho có hiệu quả  lại tùy thuộc vào đặc điểm tình hình của <br /> từng lớp, từng nhà trường và cách tìm tòi nghiên cứu áp dụng của mỗi giáo viên.  <br /> Trong những  năm gần đây  tôi đã và đang thực hiện các biện pháp nêu trên. Các <br /> biện pháp này đã giúp công tác chủ nhiệm của tôi có những chuyển biến tích cực, <br /> từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh .Trong thực tế sẽ không <br /> có biện pháp nào là tối  ưu nếu sử  dụng riêng rẻ  vì vậy trong quá trình thực hiện <br /> công tác chủ  nhiệm người giáo viên cần phải biết phối hợp, đan xen và tạo ra <br /> những biện pháp tình thế để tạo nên sức mạnh tổng hợp.<br /> Để  công tác chủ  nhiệm được thực hiện tốt thì người giáo viên chủ  nhiệm <br /> cần có lòng nhiệt tình, năng động sáng tạo nhất là thực sự  yêu mến quan tâm đến <br /> học sinh như  chính con em mình. Đúng như  ông cha ta đã nói: “Trồng cây gì thu  <br /> được quả đó.” Người giáo viên cần phải nắm và am hiểu sự phát triển tâm sinh lí <br /> của học sinh để  có biện pháp giáo dục không phải là khuôn mẫu, mỗi con người <br /> đều có hoàn cảnh, có tâm sự, có tình cảm, tính tình khác nhau cho nên việc am hiểu <br /> các em và tìm biện pháp giáo dục thích hợp quả là không đơn giản. <br /> Giáo viên cần phải không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn. Đây chính là <br /> yếu tố  quyết định sự  thành công của công tác chủ  nhiệm vì: “Để  cung cấp cho  <br /> người học một hạt nhỏ hào quang kiến thức thì người thầy phải cố gắng một biển  <br /> cả ánh sáng.”<br /> <br /> 21<br /> Và một điều tôi tâm đắc nhất là cần chủ động cho trẻ sử dụng  Internet một <br /> cách đúng đắn, sẽ mang nhiều lợi ích cho các em.<br /> Tóm lại, để  làm tốt công tác chủ  nhiệm, đoi hoi ng<br /> ̀ ̉ ươi giao viên chu nhiêm<br /> ̀ ́ ̉ ̣  <br /> không chỉ la m ̀ ột giáo viên day t<br /> ̣ ốt môn hoc văn hoá, ph<br /> ̣ ải quan tâm đến chất lượng <br /> hai mặt giáo dục là năng lực và phẩm chất của học sinh ma con phai quan tâm đên<br /> ̀ ̀ ̉ ́ <br /> sự phat triên <br /> ́ ̉ ở hoc sinh vê cac gia tri đao đ<br /> ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ức, thâm my, thê chât,…<br /> ̉ ̃ ̉ ́<br /> Trên đây là một số  biện pháp về  công tác chủ  nhiệm nhằm nâng cao chất lượng <br /> học tập đã được áp dụng ở rất nhiều lớp học và đạt được kết quả tốt. <br />                           Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />        1. Kết luận<br />          Công tác chủ nhiệm lớp quả thật nặng nề và phức tạp. Người giáo viên phải <br /> vừa như người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, trọng tài <br /> phân minh. Thành công của giáo viên là làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin <br /> tưởng, là xây dựng được một tập thể  lớp đoàn kết, gắn bó. Muốn đạt được điều  <br /> đó, GVCN phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:<br /> ­ Thầy cô là điểm sáng, là thần tượng của các em. Các em dễ  tin, dễ  nghe <br /> theo lời dạy bảo của thầy cô.<br /> ­ Nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế  trường lớp  <br /> mình, khéo léo tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với phụ huynh, đề ra  <br /> những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận gần với các em nhất, tôi nghĩ rằng bất cứ giáo <br /> viên nào cũng sẽ sớm trở thành những người bạn của trẻ.<br />  ­ Luôn gần gũi, bên cạnh, quan tâm tới hoàn cảnh sống của học sinh (nhất là <br /> học sinh có hoàn cảnh đặc biệt)  Bên cạnh đó, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh, ban  <br /> phụ  huynh của trường, của lớp, vận động cha mẹ  có những hành động thiết thực <br /> hỗ trợ học tập sẽ giúp cho hoạt động của lớp có hiệu quả hơn.<br />           ­ Cùng với hoạt động học là hoạt động chủ đạo, để giúp học sinh hoàn thiện  <br /> nhân cách của mình thì người giáo viên cần phải thu hút học sinh vào các hoạt  <br /> động tập thể do trường, lớp tổ chức .<br /> ­ Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu về nghệ  thuật (vẽ, hát, múa, làm hoa…)  <br /> sẽ tăng thêm sự tự tin vào khả năng của chính bản thân mỗi học sinh.<br /> ­ Phải xây dựng được một đội ngũ ban tự  quản lớp làm nòng cốt, là “cánh <br /> tay phải” của mình. Muốn vậy cần phải có một sự  chọn lựa dựa trên cơ  sở  định  <br /> hướng của giáo viên và khả năng tín nhiệm của học sinh.<br /> <br /> 22<br /> Để  giúp cho các em hoạt động có hiệu quả, tích cực, chính xác, người giáo <br /> viên cần thiết kế  hệ  thống sổ  sách theo dõi phù hợp và thường xuyên kiểm tra,  <br /> đánh giá để có cách điều chỉnh thích hợp<br /> Qua các biện pháp mà tôi áp dụng ở trên tôi thấy đạt hiệu quả rất cao trong <br /> các năm tôi làm công tác chủ nhiệm. Đây chỉ là vài biện biện pháp nhỏ mà bản thân <br /> được học tập qua các đồng nghiệp , qua việc đúc kết nhiều năm làm công tác <br /> phong trào. Bản thân sẽ tiếp tục học tập, trao đổi cùng đồng ngiệp để hoàn thành <br /> tốt nhiệm vụ  cao cả  của người giáo viên như  Bác Hồ  đã từng dạy: “Vì lợi ích  <br /> mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.<br />   2. Kiến nghị<br /> Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp tôi xin có một số đề xuất sau:<br /> * Nhà trường: <br /> Tạo điều kiện tốt về trang thiết bị, đồ dùng dạy học, các tài liệu tham khảo  <br /> để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm hơn nữa.<br /> * Gia đình: <br /> Gia đình hòa thuận, hạnh phúc để  quan tâm, kiểm tra sát sao hơn nữa tới  <br /> việc tự học, tự rèn và thái độ đạo đức của các em ở nhà nhiều hơn nữa. <br /> * Thôn, buôn: Giảm tối thiểu các tệ  nạn xã hội, các hành vi bào hành, nâng <br /> cao đời sống cộng đồng ; Luôn luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ  về  vật chất cho <br /> những em học sinh nghèo và những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em <br /> được đến trường và tham gia học tập như bao học sinh khác<br /> Trên đây là một số biện pháp chủ nhiệm tích cực nhằm nâng cao chất lượng  <br /> giáo dục toàn diện, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần cho học sinh ở trường Tiểu học Lê  <br /> Hồng Phong.  Tuy nhiên, tùy theo thực tế của từng trường và từng địa phương để <br /> lựa chọn các giải pháp phù hợp và đạt hiệu quả cao.<br />   Rất mong được sự  góp ý chân thành và chia sẻ  kinh nghiệm của các bạn <br /> đồng nghiệp. <br />                            Tôi xin chân thành cám ơn!<br />                                                                   Ea Na, ngày 15 tháng 2  năm 2019<br />                                                                                Người viết<br /> <br /> <br /> Phan Thị Kim Thân<br />                                                       MỤC LỤC <br /> <br /> 23<br /> NỘI DUNG<br /> MỤC TRANG<br /> <br /> <br /> Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU<br /> I 1<br />                 Đặt vấn đề<br /> <br /> II Mục đích của đề tài 1<br /> <br /> 1 Đối tượng nghiên cứu 1<br /> <br /> 2 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2<br /> <br /> 3 Phương pháp nghiên cứu 2<br /> <br /> Phần thứ  hai:  Giải quyết vấn đề<br /> 2<br /> 1 Cơ sở lí luận <br /> <br /> 2 Lí  luận thực tiễn 3<br /> <br /> 3 Thực trạng của vấn đề 4<br /> <br /> III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 5<br /> <br /> Giải pháp – biện pháp 6 ­16<br /> <br /> IV Tính mới của giải pháp 17<br /> <br /> V Hiệu quả SKKN 17<br /> <br /> 1 Kết quả  khảo nghiệm 17<br /> <br /> 2 Giá trị khoa học 18<br /> <br />                                 Phần thứ  ba            <br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 19<br /> 1 Kết luận<br /> <br /> 2 Kiến nghị 20<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> 24<br /> STT Tên sách Nhà xuất bản<br /> 1 Chương trình giáo dục phổ thông Bộ GD & Đào tạo<br /> 2 Báo giáo dục thời đại Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam<br /> 3 Tài liệu BDTX Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam<br />    <br /> 4 Thực hành kĩ năng sống dành cho HS  Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam<br /> lớp 2<br /> 5 Tài   liệu   tập   huấn   Giáo   dục   kĩ   năng  Bộ GD & ĐT<br /> sống<br /> 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 25<br />                            PHÒNG GD&ĐT HUYỆN KRÔNG ANA<br />                                     TRƯỜNG TH LÊ HỒNG PHONG<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                             <br />                         <br />                                           SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br />                                                    ĐỀ TÀI<br />                                       MỘT SỐ BIỆN PHÁP TÍCH CỰC <br />                  TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP ĐẠT HIỆU QUẢ<br />                                                     <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                              <br />                                         <br /> <br /> 26<br />            Họ và tên: Phan Thị Kim Thân<br />     Chức vụ: Giáo viên              <br />             TĐCM: Đại học GD Tiểu học               <br />             Đơn vị công tác: Trường TH Lê Hồng Phong<br /> <br /> <br />                                             Eana, tháng 2 năm 2019<br />                                   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2