Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MẪU GIÁO EA NA<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ <br />
THÔNG TIN TRONG CÁC HO ẠT Đ<br />
ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨỘ NG CHĂM SÓCGIÁO<br />
NG D ỤNG CÔNG NGHỆ <br />
DỤC TRẺ Ở LỨA TU<br />
ẠT ĐỔỘI M ẦM NON.<br />
THÔNG TIN TRONG CÁC HO NG CHĂM SÓCGIÁO D ỤC <br />
TRẺ Ở LỨA TUỔI MẦM NON.<br />
<br />
Họ và tên : Nguyễn Thị Hải Yến<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Họ và tên : Nguy ễn Thị Hải Yến<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Eana:Ngày 16 tháng 03 năm 2015<br />
<br />
<br />
<br />
Năm học:2014 2015<br />
1<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
<br />
Phần nội dung Trang<br />
<br />
I. Phần mở đầu 3<br />
<br />
I.1. Lý do chọn đề tài <br />
3<br />
I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài <br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu 4<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
II. Phần nội dung 5<br />
5<br />
II.1. Cơ sở lý luận và thực hiện đề tài 5<br />
II.2. Thực trạng 6<br />
a. Thuận lợi Khó khăn 6<br />
b. Thành công –hạn chế 7<br />
8<br />
c. Mặt mạnh mặt yếu <br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8<br />
e. Phân tích đánh giá các vấn đề thực trạng 9<br />
9<br />
III. Những giải pháp, biện pháp 10<br />
a. Mục tiêu của giải pháp ,biện pháp 10<br />
b. Nội dung và các thức thực hiện 11<br />
c. Điều kiện thực hiện các giải pháp ,biện pháp 11<br />
20<br />
d. Mối quan hệ giữa các biện pháp , giải pháp <br />
e.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 20<br />
II.4. Kết quả đạt được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của 21<br />
vấn đề nghiên cứu. <br />
21<br />
III. Kết luận , kiến nghị . <br />
III.1Kết luận 22<br />
III.2 –Kiến nghị <br />
22<br />
23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
<br />
<br />
ĐỀ TÀI:MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN <br />
TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ Ở LỨA TUỔI <br />
MẦM NON.<br />
I/ Phaàn môû ñaàu.<br />
I.1 – Lyù do choïn ñeà taøi<br />
Sự bùng nổ công nghệ thông tin nói riêng và khoa học công nghệ nói <br />
chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã <br />
hội. Để đáp ứng được sự phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội thì <br />
việc vận dụng công nghệ thông tin và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học <br />
là hết sức cần thiết, giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ <br />
và luôn luôn được cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả.<br />
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là <br />
mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và <br />
đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các <br />
trường Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị Tivi, đầu video, xây dựng <br />
phòng đa năng với hệ thống máy tính, nối mạng Internet…tạo diều kiện cho <br />
người giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Công <br />
nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục <br />
trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để nâng cao chất lượng <br />
dạy học. <br />
Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó, đòi hỏi phải <br />
có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có điều kiện <br />
cho trẻ đi tham quan thực tế thì việc khai thác các tư liệu, phim ảnh trên <br />
Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công cụ vô <br />
cùng hiệu quả cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, n ội dung, tư liệu bài giảng <br />
giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ <br />
có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự <br />
bắt gặp trong thực tế. <br />
Để đáp ứng được những yêu cầu trên, đòi hỏi mỗi giáo viên không <br />
ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng <br />
để từ đó tìm ra các giải pháp để ứng dụng trong việc giảng dạy, tổ chức các <br />
<br />
<br />
4<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho tất cả các giáo viên nói chung và giáo <br />
viên mầm non nói riêng về tin học để có thể sáng tạo tiết dạy cho sinh động <br />
hiệu quả nhưng phù hợp với từng môn học tránh lặp đi lặp lại một hình thức <br />
sẽ làm mất đi hứng thú của trẻ.<br />
Để góp phần nâng cao hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ và <br />
phần mềm tin học vào công tác dạy học trong trường mầm non, tôi mạnh dạn <br />
lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong các <br />
hoạt động chăm sócgiáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non”.<br />
I.2 – Muïc tieâu, nhieäm vuï cuûa ñeà taøi <br />
Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục <br />
trẻ là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập của trẻ, tạo ra một môi <br />
trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần như kiểu <br />
truyền thống. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động để trải <br />
nghiệm thể hiện khả năng và ý kiến của bản thân, được tạo mọi cơ hội để <br />
phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình . Giúp trẻ tiếp thu bài một cách <br />
nhanh và khắc sâu trong trí nhớ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách tốt <br />
nhất.<br />
Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy <br />
trẻ mầm non sẽ góp phần làm cho người giáo viên mầm non không những <br />
phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người <br />
giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của <br />
người giáo viên trong thời đại công nghệ thông tin. Đây là điều kiện thuận lợi <br />
cho các Nhà trường trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các <br />
hoạt động chăm sócgiáo dục trẻ. Từ đó, sẽ giúp cô và trẻ dễ dàng gần gũi để <br />
trò chuyện, trao đổi những kiến thức, những bài học bổ ích, những kĩ năng <br />
sống …phù hợp với cuộc sống hiện đại mà trẻ đang sống, cũng như dễ dàng <br />
giúp trẻ cảm nhận được cuộc sống xung quanh trẻ, một cuộc sống tràn đầy <br />
những điều bí ẩn, mới lạ và luôn lung linh những sắc màu.<br />
Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài <br />
nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet. Nguồn tài nguyên <br />
vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim. sống động tự nhiên <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh <br />
hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.<br />
I.3 – Ñoái töôïng nghieân cöùu<br />
Trẻ 56 tuổi, Trường Mẫu giáo Eana.<br />
I.4 Phạm vi nghiên cứu<br />
Trong phạm vi ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc và <br />
giáo dục trẻ độ tuổi 56 tuổi.<br />
I.5 – Phöông phaùp nghieân cöùu <br />
Phương pháp quan sát đàm thoại, trực quan hành động.<br />
Phương pháp thực hành – luyện tập<br />
Phương pháp dùng lời giảng giải – giải thích<br />
Phương pháp điều tra kiểm tra phỏng vấn thống kê<br />
II Phaàn noäi dung:<br />
II.1 – Cơ sở lý luận và thực hiện đề tài .<br />
Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương <br />
tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại chủ yếu là kỹ thuật máy tính và viễn <br />
thông nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên <br />
thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con <br />
người và xã hội. Như vậy, việc đầu tiên ta nhận thấy việc ứng dụng công <br />
nghệ thông tin vào trong giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và <br />
mang lại không ít những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ <br />
năng sống và nhiều mặt khác ở trẻ mầm non. Một giáo án tích hợp công <br />
nghệ thông tin (sử dụng máy chiếu, các chương trình hỗ trợ như <br />
powerpoint ...). có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học.<br />
VD: Trẻ có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể <br />
xem các website nói về chủ đề đang học...(điều này một giáo án thông thường <br />
không thể có được)<br />
Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông <br />
tin vào trong giảng dạy ở trường Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo <br />
hai hình thức chính: hình thức trong giờ hoạt động chung và các hoạt động <br />
khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm <br />
<br />
<br />
6<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù <br />
hợp với trẻ làm sao để trẻ dễ dàng tiếp thu. Qua đó ta thấy được sự cần thiết <br />
của việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và lựa <br />
chọn hình thức cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền đề <br />
cho sự thành công sau này, sẽ góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn <br />
đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ.Bởi vì nước ta đang thực hiện công cuộc <br />
công nghiệp hóa hiện đại hóa thì nên cho trẻ mầm non tiếp cận với công <br />
nghệ thông tin ngay từ đầu là đã tạo cho trẻ tiền đề vững chắc cho những <br />
chủ nhân đất nước mai sau.<br />
<br />
<br />
II.2 – Thöïc traïng:<br />
a. Thuaän lôïi – Khoù khaên <br />
*Thuận lợi: <br />
Trường Mầm Non Eana là một trường đạt chuẩn quốc gia, một ngôi <br />
trường khang trang, sạch đẹp nằm ở trung tâm thị xã với điều kiện cơ sở vật <br />
chất rất đầy đủ và đa dạng, địa điểm rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ các <br />
phòng học trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lễ khai giảng và đón bằng công nhận chuẩn quốc gia cấp độ một<br />
Ban giám hiệu nhà trường luôn luôn quan tâm tạo điều kiện, môi <br />
trường thuận lợi: Trang bị cơ sở vật chất , các thiết bị hiện đại hệ thống <br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
máy tính, mạng internet, giúp cho giáo viên có thể tiếp cận nhanh với công <br />
nghệ thông tin từ đó ứng dụng vào quá trình giảng dạy một cách dễ dàng và <br />
nhanh chóng. <br />
Trường luôn tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia các lớp học vi <br />
tính để nâng cao khả năng ứng dụng phần mềm tin học như : Phần mềm <br />
PowerPoint, phần mềm Photosohp, ....<br />
Ban giám hiệu trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, <br />
thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. <br />
Các cháu ở thị xã gần trung tâm thị trấn và thành phố nên nắm bắt mọi <br />
tình huống rất nhanh, gia đình lại có điều kiện tốt, hầu hết các gia đình đều <br />
có máy vi tính, các thiết bị hiện đại, đồng thời có sự rèn luyện thường xuyên <br />
của ba mẹ làm cho trẻ say mê trong việc tiếp thu công nghệ thông tin.<br />
Ngoài ra, phụ huynh lớp tôi còn rất thân thiện đã có sự phối hợp với <br />
các giáo viên trong lớp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. <br />
*Khó khăn: <br />
Trẻ sinh ra trong rất nhiều gia đình có nhiều hoàn cảnh khác nhau nên <br />
một số trẻ ảnh hưởng của yếu tố di truyền và yếu tố tâm sinh lý cũng khác <br />
nhau, không phải trẻ nào sinh ra cũng được thừa hưởng sự may mắn, được <br />
khỏe mạnh thông minh. Trong lớp vẫn có những trẻ chậm phát triển, tiếp thu <br />
bài chậm, nhút nhát, thụ động nên không muốn tiếp xúc nói chuyện và hoạt <br />
động cùng các trẻ khác. Và trường Mẫu giáo Eana chưa có phòng học chức <br />
năng như: Phòng phòng vi tính , phòng âm nhạc, phòng múa, phòng vẽ, phòng <br />
truyền thống nên khi áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế .<br />
b. Thaønh coâng – Haïn cheá<br />
*Thành công:<br />
Phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm <br />
non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt <br />
hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ, giúp trẻ phát triển <br />
toàn diện về mọi mặt.<br />
Khi ứng dụng công nghệ thông tin vào trong bài dạy thì những nội <br />
dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. <br />
Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, <br />
<br />
<br />
8<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Giúp trẻ có cái nhìn phong <br />
phú hơn, hiểu biết hơn về môi trường tự nhiên và xã hội, từ đó trẻ sẽ phát <br />
triển toàn diện hơn về tư duy, trí tuệ, kỹ năng sống cũng như mọi mặt của <br />
nhân cách con người.<br />
Việc tìm tòi ứng dụng phương tiện công nghệ thông tin trong giảng <br />
dạy sẽ giúp chúng ta rất nhiều về các kỹ năng sử dụng máy tính và kiến thức <br />
của chúng ta sẽ được mở rộng hơn. Đồng thời giảm bớt thời gian của chúng <br />
ta trong việc làm đồ dùng, vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên <br />
mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được <br />
tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. N goài ra những tư liệu ấy còn được sử <br />
dụng lâu dài và nhân rộng.<br />
*Hạn chế<br />
Do dễ dàng có thể lấy được những hình ảnh, đoạn phim...trên các trang <br />
mạng nên nhiều khi giáo viên không chịu sưu tầm, tìm tòi những vật thật cho <br />
trẻ trực tiếp quan sát, sờ, nắn, nếm, ngửi...vì thế sẽ làm cho trẻ bị giảm đi <br />
các kỹ năng trải nghiệm thực tế. Do đó chúng ta phải biết lựa chọn những bài <br />
dạy thích hợp để ứng dụng công nghệ thông tin cho phù hợp để đem lại hiệu <br />
quả cao nhất trong quá trình giảng dạy, hoàn thiện nhân cách cho trẻ.<br />
Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của <br />
giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế <br />
hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì <br />
là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài <br />
giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy <br />
người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng <br />
theo như ý muốn. <br />
c. Maët maïnh – Maët yeáu<br />
*Mặt mạnh: <br />
Bản thân tôi là một giáo viên có kiến thức và trình độ về tin học. Tuy <br />
không nhiều nhưng cũng nắm được những kiến thức cơ bản của các phầm <br />
mềm mà mọi người hay ứng dụng rộng rãi trong việc xây dựng giáo án điện <br />
tử để dạy trẻ. Nên tôi thấy dễ dàng hơn khi thiết kế một giáo án điện tử cho <br />
bài dạy của mình. <br />
<br />
<br />
9<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
Ngày nay với sự phát triển mạnh của mạng thông tin, truyền thông trên <br />
Internet giúp cho tôi rất thuận lợi để chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài <br />
nguyên phong phú cho việc lựa chọn những hình ảnh, âm thanh, phim sống <br />
động ... để xây dựng giáo án điện tử. <br />
*Maët yeáu: <br />
Các thiết bị trình chiếu ứng dụng các phần mềm sử dụng cho tiết dạy <br />
luôn thay đổi ngày càng hiện đại, trong điều kiện của cá nhân tôi có thể tiếp <br />
cận và cập nhật các thông tin này còn nhiều khó khăn, do vậy còn lúng túng <br />
trong quá trình sử dụng.<br />
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các bài dạy để đổi mới <br />
phương pháp dạy học chưa được nghiên cứu kỹ, dẫn đến việc ứng dụng <br />
không đúng chỗ, đúng lúc, nhiều khi còn lạm dụng, vì vậy vẫn chưa phát huy <br />
được hiệu quả tối đa của nó.Kiến thức về lĩnh vực tin học của cá nhân tôi <br />
còn nhiều hạn chế, mới nắm được một số phần mềm như phần mềm Power <br />
Point, phần mềm Photoshop,… còn một số phầm mềm hỗ t rî cho việc soạn <br />
giáo án điện tử như: phần mềm Window Movie Maker, phầm mềm Flash, <br />
những phần mềm làm hình động… chưa được học do vậy còn rất nhiều hạn <br />
chế trong quá trình ứng dụng các phần mềm đó vào việc xây dựng giáo án <br />
điện tử.<br />
Khi sử dụng công nghệ thông tin điều cần thiết đầu tiên là tiếng Anh. <br />
Tuy các nội dung tiếng Việt đang phát triển với tốc độ rất nhanh nhưng <br />
nguồn thông tin lớn nhất và phong phú nhất trên Internet là bằng tiếng Anh. <br />
Ngoại ngữ của tôi còn chưa vững, chưa nhiều vốn từ tiếng anh nên tôi còn bị <br />
hạn chế khá nhiều <br />
d. Caùc nguyeân nhaân, caùc yeáu toá taùc ñoäng .<br />
Hiện nay, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông rất <br />
mạnh mẽ và nhanh chóng, vai trò của công nghệ thông tin cũng ngày càng trở <br />
nên quan trọng. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông <br />
tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, <br />
cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con <br />
người. Chính do tốc độ tăng trưởng và đặc điểm của công nghệ thông tin và <br />
truyền thông mà đã có tác động to lớn và toàn diện đến xã hội loài người, và <br />
<br />
<br />
10<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
hiển nhiên tác động mạnh mẽ trực tiếp đến giáo dục, đặc biệt là ngành giáo <br />
dục mầm non. Vì thế việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động <br />
chăm sócgiáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non sẽ làm thay đổi môi trường giáo <br />
dục cho trẻ tạo ra một môi trường hiện đại cung cấp tối đa khả năng tự học, <br />
tự rèn luyện để lĩnh hội tri thức, luyện tập những kỹ năng cần thiết và năng <br />
lực tự giải quyết các vấn đề. Góp phần phát triển tính sáng tạo, khả năng tư <br />
duy độc lập, tạo ra một con người nhân cách toàn diện.<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
Đất nước ta đã và đang trên con đường thực hiện con đường công <br />
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Sự bùng nổ công nghệ thông tin đang tác <br />
động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Để đáp ứng <br />
được sự phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội thì việc vận dụng <br />
công nghệ thông tin và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học là hết sức cần <br />
thiết, giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ và luôn luôn <br />
được cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả, không chỉ giáo viên mà <br />
trẻ cũng có nhu cầu lớn trong việc tiếp cận với công nghệ thông tin qua việc <br />
học và chơi.<br />
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là <br />
nền tảng đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và <br />
đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các <br />
trường Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị Tivi, đầu video, với hệ thống <br />
máy tính, nối mạng Internet…tạo diều kiện cho người giáo viên ứng dụng <br />
Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, song vì điều kiện kinh tế , do cơ sở <br />
vật chất của nhà trường còn hạn chế chỉ có máy tính cho giáo viên chưa có <br />
phòng máy dành cho trẻ nên trẻ tiếp cận nền công nghệ thông tin còn mờ <br />
nhạt, đây cũng là mặt hạn chế trong công tác hướng dẫn trẻ đén với công <br />
nghệ thông tin. <br />
Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành <br />
giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để nâng cao chất <br />
lượng dạy học. Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó, đòi <br />
hỏi phải có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có <br />
điều kiện cho trẻ đi tham quan thực tế thì việc khai thác các tư liệu, phim <br />
<br />
<br />
11<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
ảnh trên Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công <br />
cụ vô cùng hiệu quả cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, n ội dung, tư liệu bài <br />
giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện <br />
tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có <br />
thể tự bắt gặp trong thực tế. <br />
Để đáp ứng được những yêu cầu trên, đòi hỏi mỗi giáo viên không <br />
ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng <br />
để từ đó tìm ra các giải pháp để ứng dụng trong việc giảng dạy, tổ chức các <br />
trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết. Mặc dù cơ sở vật chất của trường Mẫu <br />
giáo eana còn hạn chế, chưa có phòng tin học riêng và trình độ giáo viên mầm <br />
non để áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng còn hạn chế. <br />
III – Giaûi phaùp, bieän phaùp:<br />
a. Muïc tieâu cuûa giaûi phaùp , biện pháp .<br />
Nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu hàng đầu của toàn xã hội. Và <br />
mầm non là ngưỡng cửa đầu tiên mà các bé được tiếp xúc để học hỏi những <br />
cái hay, cái đẹp của nền giáo dục nước nhà. Trong công cuộc đổi mới nhằm <br />
nâng cao chất lượng giáo dục thì ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt <br />
động chăm sócgiáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non là một trong những biện <br />
pháp góp phần tạo nên điều đó. <br />
Tăng cường sự tham gia hứng thú của trẻ trong các hoạt động giáo dục <br />
ở lớp, trong nhà trường cũng như ở nhà để nâng cao hiệu quả khi ứng dụng <br />
công nghệ thông tin trong các bài học của trẻ. Phát huy sự chủ động, sáng tạo <br />
của các giáo viên đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp giáo dục trong <br />
điều kiện hội nhập quốc tế .<br />
Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng <br />
các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, sống động được chuyển tới trẻ <br />
một cách nhẹ nhàng góp phần hình thành cho trẻ nhận thức về cái đẹp, biết <br />
yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng <br />
sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.<br />
b. Noäi dung vaø caùch thöùc thực hieän caùc giaûi phaùp vaø bieän <br />
phaùp <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
* Biện pháp thứ nhất: Ứng dụng công nghệ thông tin phải phù hợp <br />
với bài dạy.<br />
Việc sử dụng các phần mềm tin học trong việc giảng dạy các môn học <br />
thu hút được sự chú ý của trẻ trong giờ học, nhưng phải biết ứng dụng sao <br />
cho phù hợp để tạo ra được kết quả cao nhất trong quá trình giảng dạy. Và <br />
dù áp dụng hình thức nào thì điều cần nhất vẫn luôn là cần đầu tư giáo án tốt, <br />
luôn tìm tòi có sự đổi mới, những cái hay, cái đẹp và những điều rút ra kinh <br />
nghiệm trong quá trình giảng dạy. Với mỗi bài dạy giáo viên phải luôn suy <br />
nghĩ mình cần làm gì để lôi cuốn và phát huy được tính sáng tạo, năng động, <br />
sự hứng thú của trẻ vào bài học.<br />
Ví dụ: Khi dạy trẻ khám phá về động vật sống dưới nước, cô cần <br />
chuẩn bị giáo án tốt, soạn đầy đủ các bước lên lớp và chuẩn bị đồ dùng <br />
phong phú, đa dạng. Có thể cho trẻ quan sát vật thật một số con vật sống <br />
dưới nước như tôm, cua, cá, ... để trẻ tìm hiểu, ngoài ra cô cho trẻ xem hình <br />
ảnh một số động vật sống dưới nước trên Power Point như con cá ngựa, bạch <br />
tuộc, cá voi, cá mập…<br />
Chọn bài giảng thích hợp: Khi soạn giáo án điện tử giáo viên nên cân <br />
nhắc việc đưa công nghệ thông tin vào bài giảng vì không phải bài nào cũng <br />
áp dụng được mà cần lựa chọn 1 cách hợp lý dựa vào nội dung mục đích yêu <br />
cầu cách tích hợp trong bài dạy. Muốn làm được như vậy thì giáo viên phải <br />
nắm vững phương pháp của từng bộ môn, từng loại tiết theo từng độ tuổi. <br />
Ví dụ: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các môn học :<br />
+Môn khám phá khoa học<br />
Đối với những tiết dạy cô khó có thể cung cấp kiến thức cho trẻ theo <br />
cách truyền thống thì giáo viên có thể sử dụng các băng, đĩa tư liệu, cắt phim, <br />
tìm hình ảnh, phim trên mạng để tạo thành giáo án điện tử để dạy cho trẻ.<br />
+ Lồng ghép âm thanh, hình ảnh sống động để tạo hứng thú<br />
+ Vẽ, scan, cắt tạo ra các quy trình phát triển của con vật, sự vật, hiện <br />
tượng… để giải thích cho trẻ hiểu<br />
+ Xây dựng các trò chơi ôn luyện.<br />
Môn toán<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
Lập số, tạo nhóm số lượng tương ứng với chữ số, so sánh các nhóm đồ <br />
dùng…Khi giáo viên tạo các nhóm số lượng trên máy, thì có nhiều hình ảnh <br />
phong phú đa dạng có thể kết hợp âm thanh cho trẻ nghe và đếm.<br />
Tạo các hình hình học với các hiệu ứng đẹp mắt, hấp dẫn.<br />
Trò chơi ứng dụng: Sắp xếp các nhóm số lượng, thêm bớt .<br />
Chơi các trò chơi trong chương trình Kidsmart: Phân loại, sắp xếp theo <br />
quy tắc, tạo chuỗi logic…<br />
Môn làm quen chữ cái<br />
Cắt các nét chữ, tạo chữ cái giúp trẻ tri giác tốt cấu tạo các chữ cái.<br />
Tìm chữ trong từ, gắn hình ảnh.<br />
Cô tạo các ô chữ cho trẻ chơi lật ô chữ<br />
Môn văn học<br />
Với những bài thơ truyện không có hình ảnh, cô vẽ tạo các bức tranh <br />
thể hiện nội dung để dạy cho trẻ.<br />
Khi dùng những câu truyện tranh sưu tầm thì cô scan hình ảnh, tạo hiệu <br />
ứng cho các nhân vật , lồng ghép âm thanh cho câu chuyện<br />
Môn âm nhạc<br />
Chép các bài nhạc bằng phần mềm Encore, mở cho trẻ nghe, tập hát. <br />
Đặc biệt giúp ích cho giáo viên không biết đàn khi chép các nốt nhạc vào có <br />
thể phát và tập hát theo<br />
Sưu tầm các băng đĩa cắt những đoạn phim cần minh họa cho nội dung <br />
bài hát<br />
Tạo các hình ảnh, scan nột dung bài hát hoặc âm thanh các nhạc cụ… cho trẻ <br />
chọn để tổ chức các “Trò chơi âm nhạc”<br />
Môn tạo hình<br />
Tạo câu chuyện, quay những cảnh đẹp làm đề tài cho trẻ vẽ. Kích thích cảm <br />
xúc thẩm mĩ qua hình ảnh, âm thanh.<br />
* Biện pháp thứ hai: Tìm kiếm, khai thác và lựa chọn tư liệu giảng dạy.<br />
Khai thác các tư liệu hình ảnh trên internet hoặc có thể tự tạo tài <br />
nguyên tư liệu cho mình bằng cách dùng máy quay phim, máy chụp hình để <br />
tạo ra các hình ảnh, đoạn phim, những hoạt động gắn liền với thực tế bài <br />
dạy của chúng ta. <br />
<br />
<br />
14<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
Một trong các điều kiện quan trọng nhất để tăng cường hiệu quả giáo <br />
dục và chất lượng giảng dạy là tìm kiếm nguồn tư liệu phong phú, sống <br />
động, hấp dẫn hơn . Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có <br />
thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì <br />
hiện nay với ứng dụng công nghệ thông tin giáo viên có thể sử dụng Internet <br />
để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, <br />
chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là <br />
hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng <br />
chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng <br />
của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích <br />
thích hứng thú của trẻ. Trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá <br />
nội dung bài giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp <br />
với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “ <br />
Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” một cách dễ dàng.<br />
Ngoài những thông tin có thể tìm kiếm trực tiếp trên website, hay giữa <br />
các đồng nghiệp với nhau, thì khi tìm kiếm, lựa chọn tư liệu cho bài học điều <br />
quan trọng nhất là tính phù hợp. Tư liệu phù hợp là tư liệu liên quan đến nội <br />
dung giảng dạy: có nội dung, hình thức đa dạng (thông tin, hình ảnh, video...) <br />
và được chọn lọc, lượng thông tin bổ sung vừa đủ không quá ít, không quá <br />
nhiều làm loãng nội dung. <br />
Ví dụ: Khi dạy trẻ truyện “Sự tích hoa hồng”, tôi lên mạng tìm video <br />
của câu truyện rồi Downloads về cho trẻ xem. Hoặc khi dạy tr ẻ truy ện “Tích <br />
chu” tôi Downloads câu truyện đó của công ty Tuyết Mai đã làm thành đoạn <br />
phim hoạt hình nhưng có những đoạn quá dài không phù hợp với nội dung câu <br />
chuyện tôi kể, tôi đã cắt bớt những đoạn đó đi, sau đó còn cho thêm hiệu ứng <br />
chữ vào rồi tạo thành một video mới để kể chuyện và cho trẻ kể chuyện <br />
cùng hình ảnh.<br />
* Biện pháp thứ ba: Quy tắc khi ứng dụng công nghệ thông tin <br />
Khi soạn một giáo án điện tử cũng đòi hỏi những quy tắc nhất định <br />
nhằm tạo nên hiệu quả khi soạn giáo án điện tử. Nên thận trọng trong việc <br />
sử dụng các kỹ xảo, hiệu ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ gây phản tác <br />
dụng. Nên dùng kỹ xảo, hiệu ứng vừa phải, phù hợp, làm nổi bật nội dung <br />
<br />
<br />
15<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
cần chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu ứng, kỹ xảo không cần thiết sẽ gây <br />
mất tập trung, trẻ sẽ chẳng quan tâm tới nội dung mà cô cần chuyển tải nữa. <br />
Các phông nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng, tránh <br />
dùng nhiều màu sắc, hình ảnh loè loẹt, không cần thiết. Ngoài ra khi sọan <br />
thảo cũng cần lưu ý việc chọn size chữ, màu chữ cho phù hợp. Size chữ <br />
không nên to và màu chữ nên nổi bậc, tránh chọn nhiều màu chữ trong cùng <br />
một Slide trình diễn sẽ gây ra việc khó theo kịp nội dung cần tải và rối mắt <br />
đối với trẻ.<br />
Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến <br />
mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành <br />
bài giảng cũng có thể làm cho giáo viên lúng túng, mất bình tĩnh.<br />
Ví dụ: Khi dạy những con côn trùng thì ta chỉ cần đưa hình ảnh các con <br />
côn trùng thật rõ ràng và sinh động để trẻ tìm hiểu, không cần phải đưa thêm <br />
những hình ảnh về thiên nhiên và hoa lá trên cùng 1slide…sẽ gây mất tập <br />
trung ở trẻ.<br />
* Biện pháp thứ tư: Sử dụng phần mềm để thiết kế bài giảng<br />
Đây là một hoạt động đòi hỏi nhiều kỹ thuật sử dụng máy tính, đặc <br />
biệt là phần mềm Power Point. Sau đây tôi xin nêu một số cách để có thể <br />
soạn thảo một giáo án điện tử nhanh và hiệu quả. <br />
+ Soạn một Slide nội dung thật hoàn chỉnh về mọi mặt: các Place <br />
holder, Textbox, các Animation tùy ý (hiệu ứng), các Font chữ và cỡ chữ, màu <br />
nền, màu Sau đó copy toàn bộ Slide này cho các trang sau, chỉ cần thay đổi <br />
phần Text nội dung, tất cả các tùy ý chọn sẽ được giữ nguyên, không cần <br />
chọn lại. <br />
+ Cài đặt các đường dẫn đặc biệt cho các câu hỏi để có thể linh hoạt <br />
khi đặt câu hỏi hoặc trình bày minh hoạ cho bài giảng. Lúc cần, chúng ta có <br />
thể tự quyết định trình bày hay không trình bày, đặt câu hỏi hay không đặt câu <br />
hỏi, tùy từng lứa tuổi. <br />
+ Đặt các hình ảnh, âm thanh trên các chương trình song song, không <br />
cần cắt chèn vào bài giảng, khi mở bài giảng ta có thể mở đồng thời các <br />
chương trình này. Thao tác chèn thường mất nhiều thời gian và gây nhiều <br />
biến động cho bài giảng khi chép đi chép lại. <br />
<br />
<br />
16<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
+Lưu file giáo án dưới dạng Slide Show để tránh mất thời gian khi phải <br />
mở từ đầu và chọn Slide Show cho từng bài giảng. <br />
Khi thiết kế các giáo án điện tử, tôi sử dụng phần mềm Photoshop để <br />
sử lý những hình ảnh (Ảnh vẽ hay sưu tầm) để chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh <br />
động cho phù hợp với từng bài, và sử dụng phầm mềm Micorosoft Office <br />
Powerpoint để thiết kế các slide theo trình tự tiết học và có chú thích minh <br />
họa ở dưới mỗi hình ảnh. Sau khi đã thiết kế xong các slide, tôi đặt các hiệu <br />
ứng làm xuất hiên hay mất đi các hình ảnh (Phụ thuộc vào từng bài) Bằng <br />
cách bấm chuột hay đặt chế độ tự động. Nhưng trong quá trình dạy trẻ tôi <br />
đặt chế độ kích chuột các slide khi chiếu giúp cho tôi hoàn toàn chủ động <br />
trong tiết dạy dễ dàng sử lý các tình huống phát sinh ngoài ý muốn.. <br />
Ví Dụ: Ứng dụng phầm mềm vào dạy tiết truyện: “Chú Dê Đen” (Lứa <br />
tuổi 56 tuổi Chủ đề : Thế giới động vật) <br />
Bước 1: Để thiết kế các giáo án điện tử. Trước tiên tôi tìm kiếm hình <br />
ảnh trên mạng hoặc chụp từ chuyện tranh “C hú Dê Đên” Bộ giáo dục và đào <br />
tạo Trung tâm đồ chơi thiết bị Mầm non. Sau đó tôi sử dụng phầm mềm <br />
Photoshop để sử lý những ảnh để chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh động cho phù <br />
hợp với nội dung câu chuyện <br />
Bước 2: Ứng dụng phần mềm Photoshop cho phép tôi cắt các chi tiết <br />
nhân vật trong câu chuyện sau đó ghép lại với nhau và sử dụng phầm mềm <br />
Micorosoft Office Powerpoint để đặt các hiệu ứng, với cách làm đó ta sẽ được <br />
các hình ảnh cử động của Chó Sói, Dê, theo ý muốn. Sau đó tôi thiết kế các <br />
slide cho toàn bộ câu chuyện bằng cách đặt các hình ảnh đã được sử lý qua <br />
phầm mềm Photohop vào các slide theo trình tự câu chuyện và đặt các hiệu <br />
ứng xuất hiện, hay mất đi tuỳ vào từng cảnh và tình huống của câu chuyện, <br />
tôi cũng có thể chú thích chữ vào các câu truyện dưới mỗi hình ảnh từ ngữ dễ <br />
hiểu. Với bài : “Chú Dê Đen” , để đặt hiệu ứng, tôi vào slide Slow, nếu đặt <br />
hiêu ứng xuất hiện (Erntance) > đặt hiệu ứng vẽ đường đi (Motion Paths > <br />
left, hay draw custom Path). để vẽ các hướng đi theo ý muốn của mình còn <br />
hình ảnh cử động của Sói và Dê.<br />
Bước 3: Hoàn thiện các slide cho toàn bộ câu chuyện <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
Tuỳ từng đoạn chuyện để đặt các hiệu ứng tự động hay hiệu ứng kích chuột, <br />
xuất hiện theo nhiều hình thức khác nhau giúp cho giáo viên linh hoạt trong <br />
việc lựa chon hình thức xuất hiện cho phù hợp với tiết dạy từ đó tạo ra sự <br />
hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào tiết học. <br />
Ngoài sử dụng phần mềm Photoshop, phầm mềm Mcorosoft Office <br />
Powerpoint Tôi còn sưu tầm trên các băng để dạy trẻ. Như câu chuyện Dê <br />
đen, nhanh trí. Ai quan trọng hơn, sự tích cây vú sữa …<br />
VD: Ứng dụng phần mềm vào tiết toán: Số 9 tiết 1. Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn <br />
Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông.. <br />
Bước 1: Tôi sưu tầm tranh ảnh về các phương tiện giao thông, tranh <br />
luật lệ giao thông ở trên trang: http://www.google.com<br />
Bước 2: Sau khi tải về máy xong tôi bắt đầu thiết kế các slide để dạy <br />
trẻ phần lập số mới và phần chơi củng cố. Ở phần lập số tôi đặt các phương <br />
tiện, theo hiệu ứng xuất hiện kích chuột. <br />
Còn khi so sánh giữa số 9 và số 6 tôi đặt hiệu ứng xoay 360 độ ( tôi vào hiệu <br />
ứng slide Show > Custom Animation > AddEffect > Emphasis > Spin. > <br />
ok ). <br />
Ở phần trò chơi luyện tập tôi đặt hiệu ứng vẽ đường đi cho các <br />
phương tiện giao thông về đúng bến (slide Show > Custom Animation > Mo <br />
tion Paths >Draw Custom Paths > Scribble > ok ) <br />
Bước 3: Làm hoàn chỉnh các slide tiết học. <br />
VD: Làm quen chữ viết: Làm quen chữ h, k Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn <br />
Chủ đề :Tết và mùa xuân<br />
Chủ đề nhánh: Sắc hoa mùa xuân <br />
Bước 1: Tôi vào trang : http://www.google.com Sưu tầm những hình <br />
ảnh về các loại hoa, đưa vào các Slider làm hiệu ứng xuất hiện để cho trẻ <br />
quan sát và trò chuyện khi vào bài.<br />
Bước 2: Sau khi đầy đủ các hình ảnh tôi bắt đầu thiết kế các Slider <br />
cho bài day.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
hoa loa kè n<br />
Cho trẻ quan sát tranh “hoa loa kèn” > và có từ “hoa loa kèn” tương <br />
ứng với tranh. Để cho chữ “Hoa loa kèn ”đổi màu cho trẻ tìm chữ đã học, <br />
trước tiên tôi để chữ “hoa loa kèn”chữ lúc đầu tôi để màu đỏ trên phông <br />
Vn.Avant > cắt từng chữ cái riêng lẻ > để hiệu ứng slide Show > <br />
Custom Animation > AddEffect > Emphasis hộp thoai xu ất hi ện > Chan <br />
Font Color (Đổi màu chữ theo ý muốn của mình) > chữ cái “ h” tôi để hiệu <br />
ứng kích chuột còn những chữ cái còn lại để hiệu ứng xuất hiện cùng một <br />
lúc (With Previous). Sau khi tìm chữ cái đã học xong tôi giới thiệu chữ “ h,k ” <br />
để hiệu ứng slide Show > Custom Animation > AddEffect > Emphasis <br />
> Chan Font Size (hiệu ứng chữ to dần). Còn khi phân tích chữ cái, hay so <br />
sánh chữ cái tôi để hiệu ứng xuất hiện .<br />
Còn khi thiết kế trò chơi : VD; Ô cửa bí mật .Tôi kẻ 6 ô vuông mỗi ô <br />
vuông tôi để 1 chữ cái và tô màu khác nhau giữa các ô > những chữ cái đó để <br />
hiểu ứng xuất hiện; Slide Show > Custom Animation > AddEffect > <br />
Entrance> hộp thoại xuất hiên > chọn các hiệu ứng xuất hiện theo ý thích <br />
của mình, sau đó trẻ muốn mở ô cửa nào thì ta kích chuột trái vào ô cửa đó <br />
cũng vào; Slide Show > Custom Animation > AddEffect > Exit > h ộp <br />
thoại xuất hiên thì ta chọn hiệu ứng biến mất màu theo ý thích của mình.... <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
và ta có thể lồng các tiếng như “Bạn đúng rồi”, “Bạn làm sai rồi” để cho giời <br />
học sinh động <br />
Cách lồng tiếng vào Slieder: Ta kích chuột trái vào hình ảnh, hay chữ <br />
cần có tiếng sau đó > vào Insert > Movies and Soued > Souds from > <br />
chọn phai tiếng theo ý của mình > ok > hộp thoại Microsopt office Power <br />
Point xuất hiện > Nếu chọn Automaticcally (Tiếng ra cùng một lúc), còn <br />
chọn When clieked (Kích chuột thì mới lên tiếng) là được<br />
Bước 3: Sau khi thiết kế xong các slider thì hoàn chỉnh lại bài dạy <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
k<br />
l<br />
3 l<br />
h<br />
1 h<br />
2<br />
<br />
h<br />
5 k<br />
6 k<br />
4<br />
<br />
Ứng dụng phầm mềm vào tiết học MTXQ , hay trò chơi âm nhạc…. Cũng <br />
làm các bước tương tự như toán và tiết truyện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Nguyễn Thị Hải Yến<br />
<br />
Qua tiết dạy bằng phương pháp này tôi nhận thấy trẻ rất thích chăm <br />
chú nghe và theo dõi từng cử động của các nhân vật trong truyện, hay những <br />
đồ vật con vật. Nên kết quả đạt rất cao, hầu hết các trẻ nhớ được cốt <br />
chuyện. Từ đó giáo viên có thể định hướng giáo dục trẻ theo nội dung <br />
chuyện, trẻ dễ tiếp thu hơn so với phương phấp dạy theo truyền thống giáo <br />
viên tự vẽ truyện để dạy trẻ.(với giáo viên có khả năng vẽ thì hình ảnh trong <br />
tranh rõ nét thể hiện được nội dung câu truyện, còn với giáo viên không có <br />
năng khiếu thì hình ảnh trong tranh không rõ nét, không thể hiện được nội <br />
dung cốt truyện ) các nhân vật trong chuyện tĩnh, mà các tiết dạy cứ lặp đi <br />
lặp lại như vậy trẻ rất là nhàm chán, vì vậy tiết học đạt kết quả không cao. <br />
Còn khi ứng dụng các công nghệ thông tin vào tiết học, giúp cho tất cả giáo <br />
viên dù có năng khiếu, hay không có năng khiếu thì việc tìm kiếm các hình <br />
ảnh trên mạng để ghép tranh thì rất là dễ, không tốn nhiều thời gian. Việc sử <br />
dụng công nghệ thông tin giúp cho giáo viên sưu tầm tất cả các loại tranh ảnh <br />
một cách phong phú và không bị lệ thuộc, việc tìm kiếm các tư liệu rất nhanh <br />
tiết kiệm được thời gian và kinh phí.<br />
Các trò chơi sử dụng hình ảnh đẹp, có sự chuyển động, các âm thanh <br />
phát ra nhằm phát triển sự hứng thú của trẻ, phát huy được tính tích cực chủ <br />
động của trẻ từ đó phát triển được ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng sáng tạo <br />
của trẻ <br />
Cũng như ở tiết toán, chữ cái, môi trường xung quanh, Nếu như không <br />
dạy trẻ trên các công nghệ thông tin thì giáo viên mất rất nhiều thời gian cho <br />
việc chuẩn bị đồ dùng của cô, của trẻ. Đồ dùng của cô rất nhiều cho nên đôi <br />
lúc sử dụng đồ dùng còn lúng túng. Còn đồ dùng của trẻ, những đồ dùng đó <br />
được lặp đi lặp lại từ tiết này qua tiết khác, vì vậy trẻ thấy trong khi học còn <br />
nhàm chán quá quên thuộc với những đồ dùng đó không gây được được hứng <br />
thú cho trẻ nên kết quả sau buổi học chưa khả quan.<br />
* Biện pháp thứ năm: Chủ động học hỏi, trau dồi thêm kiến thức <br />
về tin học<br />
Giáo viên mầm non cần mạnh dạn, tự tin, không ngại khó và không <br />
ngừng sáng tạo. Hãy chủ động tự thiết kế cho mình những bài giảng điện tử <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Ngu