intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc-giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

75
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ mầm non sẽ góp phần làm cho người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên trong thời đại công nghệ thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc-giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non

       Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MẪU GIÁO EA NA<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ  <br /> THÔNG TIN TRONG CÁC HO ẠT Đ<br /> ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP  ỨỘ NG CHĂM SÓC­GIÁO<br /> NG D ỤNG CÔNG NGHỆ   <br /> DỤC TRẺ Ở LỨA TU<br /> ẠT ĐỔỘI M ẦM NON.<br /> THÔNG TIN TRONG CÁC HO NG CHĂM SÓC­GIÁO D ỤC  <br /> TRẺ Ở LỨA TUỔI MẦM NON.<br /> <br /> Họ và tên : Nguyễn Thị Hải Yến<br /> Chức vụ:        Giáo viên<br /> Họ và tên : Nguy ễn Thị Hải Yến<br /> Chức vụ:        Giáo viên<br /> Eana:Ngày 16 tháng 03 năm  2015<br /> <br /> <br /> <br /> Năm học:2014­ 2015<br /> 1<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br />                                         <br />                                 Phần nội dung Trang<br />                                                                                                                       <br />  I. Phần mở đầu                                                                                             3<br /> <br />  I.1. Lý do chọn đề tài                                                                                  <br /> 3<br />  I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài                                                            <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu                                                                            3<br /> <br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu                                                                                4<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu                                                                       4<br /> II. Phần nội dung                                                                                          5<br /> 5<br /> II.1. Cơ sở lý luận và thực hiện đề tài                                                       5<br />  II.2. Thực trạng                                                                                            6<br /> a. Thuận lợi ­ Khó khăn                                                                                6<br /> b. Thành công –hạn chế                                                                                7<br /> 8<br />  c. Mặt mạnh ­ mặt yếu                                                                              <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động                                                   8<br /> e. Phân tích đánh giá các vấn đề thực trạng                                             9<br /> 9<br /> III. Những  giải  pháp, biện pháp                                                                10<br /> a. Mục tiêu của giải pháp ,biện pháp                                                             10<br /> b. Nội dung và các thức thực hiện                                                                  11<br /> c. Điều kiện thực hiện các giải pháp ,biện pháp                                           11<br /> 20<br /> d. Mối quan hệ giữa các biện pháp , giải pháp                                           <br /> e.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu              20<br /> II.4. Kết quả đạt được   qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của  21<br /> vấn đề nghiên cứu.                                                                                       <br /> 21<br /> III. Kết luận , kiến nghị .                                                                            <br /> III.1­Kết luận                                                                                                 22<br /> III.2 –Kiến nghị                                                                                            <br /> 22<br /> 23<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> <br /> <br /> ĐỀ TÀI:MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  <br /> TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC ­ GIÁO DỤC TRẺ Ở LỨA TUỔI  <br /> MẦM NON.<br /> I/ Phaàn môû ñaàu.<br /> I.1 – Lyù do choïn ñeà taøi<br /> Sự  bùng nổ  công nghệ  thông tin nói riêng và khoa học công nghệ  nói <br /> chung  đang tác động mạnh mẽ  vào sự  phát triển mọi mặt của đời sống xã  <br /> hội. Để đáp ứng được sự  phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội thì <br /> việc vận dụng công nghệ thông tin  và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học <br /> là hết sức cần thiết, giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ <br /> và luôn luôn được cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả.<br /> Nằm trong hệ  thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là <br /> mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và  <br /> đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các <br /> trường Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị  Tivi, đầu video, xây dựng  <br /> phòng đa năng với hệ thống máy tính, nối mạng Internet…tạo diều kiện cho  <br /> người giáo viên  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy. Công <br /> nghệ  thông tin phát triển đã mở  ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục <br /> trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy  để  nâng cao chất lượng <br /> dạy học.  <br /> Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó, đòi hỏi phải <br /> có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có điều kiện <br /> cho trẻ  đi tham quan thực tế  thì việc khai thác các tư    liệu, phim  ảnh trên <br /> Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công cụ  vô <br /> cùng hiệu quả cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, n ội dung, tư liệu bài giảng <br /> giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ <br /> có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ  khó có thể  tự <br /> bắt gặp trong thực tế. <br /> Để  đáp  ứng được những yêu cầu trên, đòi hỏi mỗi giáo viên không <br /> ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng <br /> để từ đó tìm ra các giải pháp để  ứng dụng trong việc giảng dạy, tổ chức các <br /> <br /> <br /> 4<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho tất cả các giáo viên nói chung và giáo  <br /> viên mầm non nói riêng về tin học để có thể sáng tạo tiết dạy cho sinh động <br /> hiệu quả nhưng phù hợp với từng môn học tránh lặp đi lặp lại một hình thức <br /> sẽ làm mất đi hứng thú của trẻ.<br /> Để  góp phần nâng cao hiệu quả  trong việc  ứng dụng công nghệ  và <br /> phần mềm tin học vào công tác dạy học trong trường mầm non, tôi mạnh dạn <br /> lựa chọn đề  tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong các  <br /> hoạt động chăm sóc­giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non”.<br /> I.2 – Muïc tieâu, nhieäm vuï cuûa ñeà taøi <br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc­ giáo dục <br /> trẻ là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập của trẻ, tạo ra một môi  <br /> trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ  không đơn thuần như  kiểu <br /> truyền thống. Trẻ  được khuyến   khích và tạo điều kiện chủ  động để  trải <br /> nghiệm thể  hiện khả  năng và ý kiến của bản thân, được tạo mọi cơ  hội để <br /> phát huy tính chủ  động, sáng tạo của mình . Giúp trẻ  tiếp thu bài một cách <br /> nhanh và khắc sâu trong trí nhớ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách tốt <br /> nhất.<br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy  <br /> trẻ  mầm non sẽ  góp phần làm cho người giáo viên mầm non không những <br /> phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người  <br /> giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự  phát triển của <br /> người giáo viên trong thời đại công nghệ thông tin. Đây là điều kiện thuận lợi <br /> cho các Nhà trường trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các <br /> hoạt động chăm sóc­giáo dục trẻ. Từ đó, sẽ giúp cô và trẻ dễ dàng gần gũi để <br /> trò chuyện, trao đổi những kiến thức, những bài học bổ  ích, những kĩ năng <br /> sống …phù hợp với cuộc sống hiện đại mà trẻ đang sống, cũng như dễ dàng  <br /> giúp trẻ  cảm nhận được cuộc sống xung quanh trẻ, một cuộc sống tràn đầy <br /> những điều bí ẩn, mới lạ và luôn lung linh những sắc màu.<br /> Giáo  viên  mầm   non  có   thể   chủ   động  khai  thác  tìm  kiếm  nguồn  tài <br /> nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet. Nguồn tài nguyên  <br /> vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim. sống động tự nhiên <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> tác động tích cực đến sự  phát triển trí tuệ  của trẻ  mầm non cũng như   ảnh <br /> hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.<br /> I.3 – Ñoái töôïng nghieân cöùu<br /> Trẻ 5­6 tuổi, Trường Mẫu giáo Eana.<br /> I.4 ­ Phạm vi nghiên cứu<br /> Trong phạm vi  ứng dụng  công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc và <br /> giáo dục trẻ độ tuổi 5­6 tuổi.<br /> I.5 – Phöông phaùp nghieân cöùu <br /> ­ Phương pháp quan sát ­ đàm thoại, trực quan hành động.<br /> ­ Phương pháp thực hành – luyện tập<br /> ­  Phương pháp dùng lời­ giảng giải – giải thích<br /> ­ Phương pháp điều tra ­ kiểm tra ­ phỏng vấn­ thống kê<br /> II­ Phaàn noäi dung:<br /> II.1 – Cơ sở lý luận và thực hiện đề tài .<br /> Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương <br /> tiện và công cụ  kỹ  thuật hiện đại ­ chủ  yếu là kỹ  thuật máy tính và viễn  <br /> thông ­ nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên  <br /> thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con  <br /> người và xã hội.  Như  vậy, việc đầu tiên ta nhận thấy việc  ứng dụng công <br /> nghệ thông tin vào trong giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và <br /> mang lại không ít những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư  duy, kỹ <br /> năng sống và nhiều mặt khác  ở  trẻ  mầm non.   Một giáo án tích hợp công <br /> nghệ   thông   tin   (sử   dụng   máy   chiếu,   các   chương   trình   hỗ   trợ   như <br /> powerpoint ...). có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học.<br /> VD: Trẻ có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể <br /> xem các website nói về chủ đề đang học...(điều này một giáo án thông thường  <br /> không thể có được)<br /> Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông <br /> tin vào trong giảng dạy  ở  trường Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo  <br /> hai hình thức chính: hình thức trong giờ  hoạt động chung và các hoạt động <br /> khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm <br /> <br /> <br /> 6<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù <br /> hợp với trẻ làm sao để trẻ dễ dàng tiếp thu. Qua đó ta thấy được sự cần thiết  <br /> của việc cho trẻ  tiếp cận với công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và lựa <br /> chọn hình thức cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền đề <br /> cho sự thành công sau này, sẽ góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn  <br /> đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ.Bởi vì nước ta  đang thực hiện công cuộc <br /> công nghiệp hóa hiện đại hóa   thì nên cho trẻ  mầm non tiếp cận với công  <br /> nghệ  thông tin ngay từ  đầu là đã tạo cho trẻ  tiền đề  vững chắc cho những  <br /> chủ nhân đất nước mai sau.<br /> <br /> <br /> II.2 – Thöïc traïng:<br /> a. Thuaän lôïi – Khoù khaên <br /> *Thuận lợi:                     <br />    Trường Mầm Non Eana là một trường đạt chuẩn quốc gia, một ngôi <br /> trường khang trang, sạch đẹp nằm ở trung tâm  thị xã với điều kiện cơ sở vật <br /> chất rất đầy đủ và đa dạng, địa điểm rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ các <br /> phòng học  trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lễ khai giảng và đón bằng công nhận chuẩn quốc gia cấp độ một<br /> Ban   giám   hiệu   nhà   trường   luôn   luôn   quan   tâm   tạo   điều   kiện,   môi  <br /> trường thuận lợi:   Trang bị  cơ  sở  vật chất , các thiết bị  hiện đại hệ  thống <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> máy tính, mạng internet,  giúp cho giáo viên có thể  tiếp cận nhanh với công <br /> nghệ thông  tin  từ đó ứng dụng vào quá trình giảng dạy một cách dễ dàng và <br /> nhanh chóng.           <br /> Trường luôn tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia các lớp học vi  <br /> tính để  nâng cao khả  năng  ứng dụng phần mềm tin học như  : Phần mềm  <br /> PowerPoint,  phần mềm Photosohp, ....<br /> Ban giám hiệu trường luôn sát sao chỉ  đạo giáo viên về  chuyên môn, <br /> thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.          <br /> Các cháu ở  thị xã gần trung tâm  thị trấn và thành phố nên nắm bắt mọi  <br /> tình huống rất nhanh, gia đình lại có điều kiện tốt, hầu hết các gia đình đều <br /> có máy vi tính, các thiết bị hiện đại, đồng thời có sự rèn luyện thường xuyên  <br /> của ba mẹ làm cho trẻ say mê  trong  việc  tiếp thu công nghệ thông tin.<br />            Ngoài ra, phụ huynh lớp tôi còn rất thân thiện đã có sự  phối hợp với <br /> các giáo viên trong lớp trong công tác chăm sóc ­ giáo dục trẻ.    <br /> *Khó khăn: <br /> Trẻ  sinh ra trong rất nhiều gia đình có nhiều hoàn cảnh khác nhau nên <br /> một số  trẻ   ảnh hưởng của yếu tố  di truyền và yếu tố  tâm sinh lý cũng khác  <br /> nhau, không phải trẻ  nào sinh ra cũng được thừa hưởng sự  may mắn, được  <br /> khỏe mạnh thông minh. Trong lớp vẫn có những trẻ chậm phát triển, tiếp thu <br /> bài chậm, nhút nhát, thụ  động nên không muốn tiếp xúc nói chuyện và hoạt  <br /> động cùng các trẻ khác.  Và trường Mẫu  giáo Eana chưa có phòng học chức <br /> năng như: Phòng  phòng vi tính , phòng  âm nhạc, phòng múa, phòng vẽ, phòng <br /> truyền thống nên khi áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế .<br />      b. Thaønh coâng – Haïn cheá<br /> *Thành công:<br /> Phương pháp dạy học bằng công nghệ  thông tin trong giáo dục mầm <br /> non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt  <br /> hiệu quả  cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ, giúp trẻ  phát triển <br /> toàn diện về mọi mặt.<br /> Khi  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong bài dạy thì những nội  <br /> dung, tư  liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ  mang tính chân thực, phong phú. <br /> Trong bài giảng điện tử  trẻ  có thể  làm quen với những hiện tượng tự nhiên,  <br /> <br /> <br /> 8<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Giúp trẻ có cái nhìn phong  <br /> phú hơn, hiểu biết hơn về  môi trường tự  nhiên và xã hội, từ  đó trẻ  sẽ  phát  <br /> triển toàn diện hơn về  tư  duy, trí tuệ, kỹ  năng sống cũng như  mọi mặt của <br /> nhân cách con người.<br /> Việc tìm tòi  ứng dụng phương tiện công nghệ  thông tin trong giảng <br /> dạy sẽ giúp chúng ta rất nhiều về các kỹ năng sử dụng máy tính và kiến thức  <br /> của chúng ta sẽ được mở rộng hơn. Đồng thời giảm bớt thời gian của chúng <br /> ta trong việc làm đồ  dùng, vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên <br /> mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được  <br /> tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. N goài ra những tư liệu ấy còn được sử <br /> dụng lâu dài và nhân rộng.<br /> *Hạn chế<br /> Do dễ dàng có thể lấy được những hình ảnh, đoạn phim...trên các trang <br /> mạng nên nhiều khi giáo viên không chịu sưu tầm, tìm tòi những vật thật cho  <br /> trẻ  trực tiếp quan sát, sờ, nắn, nếm, ngửi...vì thế  sẽ  làm cho trẻ  bị  giảm đi <br /> các kỹ năng trải nghiệm thực tế. Do đó chúng ta phải biết lựa chọn những bài <br /> dạy thích hợp để ứng dụng công nghệ thông tin cho phù hợp để đem lại hiệu  <br /> quả cao nhất trong quá trình giảng dạy, hoàn thiện nhân cách cho trẻ.<br /> Tuy máy tính điện tử  mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của <br /> giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế <br /> hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì  <br /> là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài <br /> giảng như  là mất điện, máy bị  treo, bị  virus...và mỗi khi có sự  cố  như  vậy <br /> người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng <br /> theo như ý muốn.                     <br />     c. Maët maïnh – Maët yeáu<br /> *Mặt mạnh:         <br /> Bản thân tôi là một giáo viên có kiến thức và trình độ  về  tin học. Tuy <br /> không nhiều nhưng cũng nắm được những kiến thức cơ  bản của các phầm <br /> mềm mà mọi người hay  ứng dụng rộng rãi trong việc xây dựng giáo án điện <br /> tử để dạy trẻ. Nên tôi thấy dễ dàng hơn khi thiết kế một giáo án điện tử cho  <br /> bài dạy của mình.               <br /> <br /> <br /> 9<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> Ngày nay với sự phát triển mạnh của mạng thông tin, truyền thông trên <br /> Internet giúp cho tôi rất thuận lợi để  chủ  động khai thác tìm kiếm nguồn tài  <br /> nguyên phong phú cho việc lựa chọn những hình  ảnh, âm thanh, phim sống <br /> động ... để xây dựng giáo án điện tử. <br />   *Maët yeáu:  <br /> Các thiết bị trình chiếu ứng dụng các phần mềm sử dụng cho tiết dạy  <br /> luôn thay đổi ngày càng hiện đại, trong điều kiện của cá nhân tôi có thể  tiếp <br /> cận và cập nhật các thông tin này còn nhiều khó khăn, do vậy còn lúng túng  <br /> trong quá trình sử dụng.<br /> Việc   ứng   dụng   công   nghệ   thông   tin   trong   các   bài   dạy  để   đổi   mới <br /> phương pháp dạy học chưa được nghiên cứu kỹ, dẫn đến việc  ứng dụng <br /> không đúng chỗ, đúng lúc, nhiều khi còn lạm dụng, vì vậy vẫn chưa phát huy <br /> được hiệu quả  tối đa của nó.Kiến thức về  lĩnh vực tin học của cá nhân tôi <br /> còn nhiều hạn chế, mới nắm được một số phần mềm như phần mềm Power  <br /> Point,   phần mềm Photoshop,… còn một số phầm mềm hỗ t rî cho việc soạn <br /> giáo án điện tử  như:  phần mềm Window Movie Maker, phầm mềm Flash, <br /> những phần mềm làm hình động… chưa được học do vậy còn rất nhiều hạn  <br /> chế  trong quá trình  ứng dụng các phần mềm đó vào việc xây dựng giáo án <br /> điện tử.<br /> Khi sử  dụng công nghệ  thông tin điều cần thiết đầu tiên là tiếng Anh. <br /> Tuy các nội dung tiếng Việt  đang phát triển với tốc  độ  rất nhanh nhưng  <br /> nguồn thông tin lớn nhất và phong phú nhất trên Internet là bằng tiếng Anh.  <br /> Ngoại ngữ của tôi còn chưa vững, chưa nhiều vốn từ tiếng anh nên tôi còn bị <br /> hạn chế khá nhiều <br /> d. Caùc nguyeân nhaân, caùc yeáu toá taùc ñoäng .<br /> Hiện nay, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông rất <br /> mạnh mẽ và nhanh chóng, vai trò của công nghệ thông tin cũng ngày càng trở <br /> nên quan trọng. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông  <br /> tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, <br /> cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con <br /> người. Chính do tốc độ  tăng trưởng và đặc điểm của công nghệ  thông tin và <br /> truyền thông mà đã có tác động to lớn và toàn diện đến xã hội loài người, và <br /> <br /> <br /> 10<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> hiển nhiên tác động mạnh mẽ trực tiếp đến giáo dục, đặc biệt là ngành giáo <br /> dục mầm non. Vì thế việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động <br /> chăm sóc­giáo dục trẻ   ở  lứa tuổi mầm non sẽ làm thay đổi môi trường giáo <br /> dục cho trẻ tạo ra một môi trường hiện đại cung cấp tối đa khả năng tự học,  <br /> tự  rèn luyện để  lĩnh hội tri thức, luyện tập những kỹ năng cần thiết và năng <br /> lực tự giải quyết các vấn đề. Góp phần phát triển tính sáng tạo, khả năng tư <br /> duy độc lập, tạo ra một con người nhân cách toàn diện.<br />   e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> Đất nước ta   đã và đang trên con đường thực hiện con đường công <br /> nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Sự bùng nổ công nghệ thông tin  đang tác <br /> động mạnh mẽ  vào sự  phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Để  đáp ứng  <br /> được sự  phát triển chung và nhu cầu thực tế  của xã hội thì việc vận dụng  <br /> công nghệ thông tin  và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học là hết sức cần <br /> thiết, giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ và luôn luôn <br /> được cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả, không chỉ giáo viên mà <br /> trẻ cũng có nhu cầu lớn trong việc tiếp cận với công nghệ thông tin qua việc  <br /> học và chơi.<br /> Nằm trong hệ  thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là <br /> nền tảng đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và  <br /> đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các <br /> trường Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị Tivi, đầu video, với hệ thống  <br /> máy tính, nối mạng Internet…tạo diều kiện cho người giáo viên  ứng dụng  <br /> Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, song vì điều kiện  kinh tế , do cơ sở <br /> vật chất của nhà trường còn hạn chế  chỉ  có máy tính cho giáo viên chưa có <br /> phòng máy dành cho trẻ  nên trẻ  tiếp cận nền công nghệ  thông tin còn mờ <br /> nhạt, đây cũng là mặt hạn chế  trong công tác hướng dẫn trẻ  đén với công  <br /> nghệ thông tin.  <br /> Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành <br /> giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy  để nâng cao chất <br /> lượng dạy học.  Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó, đòi <br /> hỏi phải có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có  <br /> điều kiện cho trẻ  đi tham quan thực tế  thì việc khai thác các tư   liệu, phim <br /> <br /> <br /> 11<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> ảnh trên Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công <br /> cụ vô cùng hiệu quả cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, n ội dung, tư liệu bài <br /> giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện <br /> tử  trẻ  có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ  khó có <br /> thể tự bắt gặp trong thực tế. <br /> Để  đáp  ứng được những yêu cầu trên, đòi hỏi mỗi giáo viên không <br /> ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng <br /> để từ đó tìm ra các giải pháp để  ứng dụng trong việc giảng dạy, tổ chức các <br /> trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết. Mặc dù cơ sở vật chất của trường Mẫu  <br /> giáo eana còn hạn chế, chưa có phòng tin học riêng và trình độ giáo viên mầm <br /> non để áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng còn hạn chế. <br />                  III – Giaûi phaùp, bieän phaùp:<br /> a. Muïc tieâu cuûa giaûi phaùp , biện pháp .<br /> Nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu hàng đầu của toàn xã hội. Và <br /> mầm non là ngưỡng cửa đầu tiên mà các bé được tiếp xúc để học hỏi những <br /> cái hay, cái đẹp của nền giáo dục nước nhà. Trong công cuộc đổi mới nhằm  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục thì ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt <br /> động chăm sóc­giáo dục trẻ   ở  lứa tuổi mầm non   là một trong những biện <br /> pháp góp phần tạo nên điều đó. <br /> Tăng cường sự tham gia hứng thú của trẻ trong các hoạt động giáo dục  <br /> ở  lớp, trong nhà trường cũng như   ở  nhà để  nâng cao hiệu quả  khi  ứng dụng <br /> công nghệ thông tin trong các bài học của trẻ. Phát huy sự chủ động, sáng tạo  <br /> của các giáo viên đáp  ứng yêu cầu về  đổi mới phương pháp giáo dục trong <br /> điều kiện hội nhập quốc tế .<br /> Thông qua những giờ  học có áp dụng công nghệ  thông tin và sử  dụng <br /> các bài giảng điện tử, những hình  ảnh đẹp, sống động được chuyển tới trẻ <br /> một cách nhẹ nhàng góp phần hình thành cho trẻ  nhận thức về cái đẹp, biết <br /> yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ  năng <br /> sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.<br /> b. Noäi dung vaø caùch thöùc thực hieän caùc giaûi phaùp vaø bieän <br /> phaùp <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br />    * Biện pháp thứ nhất: Ứng dụng công nghệ thông tin phải phù hợp <br /> với bài dạy.<br /> Việc sử dụng các phần mềm tin học trong việc giảng dạy các môn học <br /> thu hút được sự  chú ý của trẻ  trong giờ  học, nhưng phải biết  ứng dụng sao  <br /> cho phù hợp để  tạo ra được kết quả  cao nhất trong quá trình giảng dạy. Và <br /> dù áp dụng hình thức nào thì điều cần nhất vẫn luôn là cần đầu tư giáo án tốt, <br /> luôn tìm tòi có sự  đổi mới, những cái hay, cái đẹp và những điều rút ra kinh <br /> nghiệm trong quá trình giảng dạy. Với mỗi bài dạy giáo viên phải luôn suy <br /> nghĩ mình cần làm gì để lôi cuốn và phát huy được tính sáng tạo, năng động, <br /> sự hứng thú của trẻ vào bài học.<br /> Ví dụ:   Khi dạy trẻ  khám phá về  động vật sống dưới nước, cô cần <br /> chuẩn bị  giáo án tốt, soạn đầy đủ  các bước lên lớp và chuẩn bị  đồ  dùng <br /> phong phú, đa dạng. Có thể  cho trẻ  quan sát vật thật một số  con vật sống  <br /> dưới nước như tôm, cua, cá, ... để  trẻ  tìm hiểu, ngoài ra cô cho trẻ  xem hình <br /> ảnh một số động vật sống dưới nước trên Power Point như con cá ngựa, bạch <br /> tuộc, cá voi, cá mập…<br /> Chọn bài giảng thích hợp: Khi soạn giáo án điện tử  giáo viên nên cân <br /> nhắc việc đưa công nghệ thông tin vào bài giảng vì không phải bài nào cũng  <br /> áp dụng được mà cần lựa chọn 1 cách hợp lý dựa vào nội dung mục đích yêu  <br /> cầu cách tích hợp trong bài dạy. Muốn làm được như  vậy thì giáo viên phải <br /> nắm vững phương pháp của từng bộ môn, từng loại tiết theo từng độ tuổi. <br />   Ví dụ: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các môn học :<br /> +Môn khám phá khoa học<br /> Đối với những tiết dạy cô khó có thể  cung cấp kiến thức cho trẻ theo  <br /> cách truyền thống thì giáo viên có thể sử dụng các băng, đĩa tư liệu, cắt phim, <br /> tìm hình ảnh, phim trên mạng để  tạo thành giáo án điện tử để dạy cho trẻ.<br /> + Lồng ghép âm thanh, hình ảnh sống động  để tạo hứng thú<br /> + Vẽ, scan, cắt tạo ra các quy trình phát triển của con vật, sự vật, hiện  <br /> tượng… để giải thích cho trẻ hiểu<br /> + Xây dựng các trò chơi ôn luyện.<br /> Môn toán<br /> <br /> <br /> <br /> 13<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> Lập số, tạo nhóm số lượng tương ứng với chữ số, so sánh các nhóm đồ <br /> dùng…Khi  giáo viên tạo các nhóm số  lượng trên máy, thì có nhiều hình ảnh <br /> phong phú đa dạng có thể kết hợp âm thanh cho trẻ nghe và đếm.<br /> Tạo các hình hình học với các hiệu ứng đẹp mắt, hấp dẫn.<br /> Trò chơi ứng dụng: Sắp xếp các nhóm số lượng, thêm bớt .<br /> Chơi các trò chơi trong chương trình Kidsmart: Phân loại, sắp xếp theo  <br /> quy tắc, tạo chuỗi logic…<br /> Môn làm quen chữ cái<br /> Cắt các nét chữ, tạo chữ cái giúp trẻ tri giác tốt cấu tạo các chữ cái.<br /> Tìm chữ trong từ, gắn hình ảnh.<br /> Cô tạo các ô chữ cho trẻ chơi lật ô chữ<br /> Môn văn học<br /> Với những bài thơ  truyện không có hình  ảnh, cô vẽ  tạo các bức tranh  <br /> thể hiện nội dung để dạy cho trẻ.<br /> Khi dùng những câu truyện tranh sưu tầm thì cô scan hình ảnh, tạo hiệu  <br /> ứng cho các nhân vật , lồng ghép âm thanh cho câu chuyện<br /> Môn âm nhạc<br /> Chép các bài nhạc bằng phần mềm Encore, mở cho   trẻ  nghe, tập hát. <br /> Đặc biệt giúp ích cho giáo viên không biết đàn khi chép các nốt nhạc vào có <br /> thể phát và tập hát theo<br /> Sưu tầm các băng đĩa cắt những đoạn phim cần minh họa cho nội dung  <br /> bài hát<br /> Tạo các hình ảnh, scan nột dung bài hát hoặc âm thanh các nhạc cụ… cho trẻ <br /> chọn để tổ chức các  “Trò chơi âm nhạc”<br /> Môn tạo hình<br /> Tạo câu chuyện, quay những cảnh đẹp làm đề tài  cho trẻ vẽ. Kích thích cảm <br /> xúc thẩm mĩ qua hình ảnh, âm thanh.<br /> * Biện pháp thứ hai: Tìm kiếm, khai thác và lựa chọn tư liệu giảng dạy.<br /> Khai   thác   các   tư   liệu   hình   ảnh   trên   internet  hoặc   có   thể   tự   tạo   tài <br /> nguyên tư  liệu cho mình bằng cách dùng máy quay phim, máy chụp hình để <br /> tạo ra các hình  ảnh, đoạn phim, những hoạt động gắn liền với thực tế  bài  <br /> dạy của chúng ta. <br /> <br /> <br /> 14<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> Một trong các điều kiện quan trọng nhất để  tăng cường hiệu quả  giáo <br /> dục và chất lượng giảng dạy là tìm kiếm nguồn tư  liệu phong phú, sống  <br /> động, hấp dẫn hơn . Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có <br /> thể  tìm kiếm những hình  ảnh, biểu tượng, đồ  dùng phục vụ  bài giảng thì <br /> hiện nay với ứng dụng công nghệ thông tin  giáo viên có thể sử dụng Internet <br /> để  chủ  động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ  động quay phim, <br /> chụp  ảnh làm tư  liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ  cần vài cái “nhấp chuột” là <br /> hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng  <br /> chữ  biết đi và những con số  biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu  ứng  <br /> của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự  chú ý và kích <br /> thích hứng thú của trẻ. Trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá <br /> nội dung bài giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp  <br /> với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “  <br /> Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” một cách dễ dàng.<br /> Ngoài những thông tin có thể tìm kiếm trực tiếp trên website, hay giữa <br /> các đồng nghiệp với nhau, thì khi tìm kiếm, lựa chọn tư liệu cho bài học điều <br /> quan trọng nhất là tính phù hợp. Tư liệu phù hợp là tư liệu liên quan đến nội <br /> dung giảng dạy: có nội dung, hình thức đa dạng (thông tin, hình ảnh, video...) <br /> và được chọn lọc, lượng thông tin bổ  sung vừa đủ  không quá ít, không quá <br /> nhiều làm loãng nội dung.  <br /> Ví dụ:  Khi dạy trẻ truyện “Sự tích hoa hồng”, tôi lên mạng tìm video <br /> của câu truyện rồi Downloads về cho trẻ xem. Hoặc khi dạy tr ẻ truy ện “Tích <br /> chu” tôi Downloads câu truyện đó của công ty Tuyết Mai đã làm thành đoạn  <br /> phim hoạt hình nhưng có những đoạn quá dài không phù hợp với nội dung câu  <br /> chuyện tôi kể, tôi đã cắt bớt những đoạn đó đi, sau đó còn cho thêm hiệu ứng  <br /> chữ  vào rồi tạo thành một video mới để  kể  chuyện và cho trẻ  kể  chuyện <br /> cùng hình ảnh.<br />   * Biện pháp thứ ba: Quy tắc khi ứng dụng công nghệ thông tin  <br /> Khi soạn  một giáo án điện tử  cũng đòi hỏi những quy tắc nhất định <br /> nhằm tạo nên hiệu quả  khi soạn giáo án điện tử. Nên thận trọng trong việc <br /> sử  dụng các kỹ  xảo, hiệu  ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ  gây phản tác <br /> dụng. Nên dùng kỹ  xảo, hiệu  ứng vừa phải, phù hợp, làm nổi bật nội dung  <br /> <br /> <br /> 15<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> cần chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu  ứng, kỹ  xảo không cần thiết sẽ  gây  <br /> mất tập trung, trẻ sẽ chẳng quan tâm tới nội dung mà cô cần chuyển tải nữa. <br /> Các phông nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng, tránh <br /> dùng nhiều màu sắc, hình  ảnh loè loẹt, không cần thiết. Ngoài ra khi sọan <br /> thảo cũng cần lưu ý việc chọn size chữ, màu chữ  cho phù hợp. Size chữ <br /> không nên to và màu chữ  nên nổi bậc, tránh chọn nhiều màu chữ  trong cùng <br /> một Slide trình diễn sẽ  gây ra việc khó theo kịp nội dung cần tải và rối mắt  <br /> đối với trẻ.<br /> Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến <br /> mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành  <br /> bài giảng cũng có thể làm cho giáo viên lúng túng, mất bình tĩnh.<br /> Ví dụ: Khi dạy những con côn trùng thì ta chỉ cần đưa hình ảnh các con <br /> côn trùng thật rõ ràng và sinh động để trẻ tìm hiểu, không cần phải đưa thêm  <br /> những hình  ảnh về  thiên nhiên và    hoa lá  trên cùng 1slide…sẽ  gây mất tập <br /> trung ở trẻ.<br /> * Biện pháp thứ tư: Sử dụng phần mềm để thiết kế bài giảng<br /> Đây là một hoạt động đòi hỏi nhiều kỹ  thuật sử  dụng máy tính, đặc <br /> biệt là phần mềm Power Point. Sau đây tôi xin nêu một số  cách để  có thể <br /> soạn thảo một giáo án điện tử nhanh và hiệu quả. <br /> + Soạn một  Slide  nội  dung thật  hoàn chỉnh  về  mọi mặt:  các  Place <br /> holder, Textbox, các Animation tùy ý (hiệu ứng), các Font chữ và cỡ chữ, màu  <br /> nền, màu Sau đó copy toàn bộ  Slide này cho các trang sau, chỉ  cần thay đổi <br /> phần Text nội dung, tất cả  các tùy ý chọn sẽ  được giữ  nguyên, không cần  <br /> chọn lại.        <br /> + Cài đặt các đường dẫn đặc biệt cho các câu hỏi để  có thể  linh hoạt <br /> khi đặt câu hỏi hoặc trình bày minh hoạ  cho bài giảng. Lúc cần, chúng ta có <br /> thể tự quyết định trình bày hay không trình bày, đặt câu hỏi hay không đặt câu <br /> hỏi, tùy từng lứa tuổi. <br /> +   Đặt các hình  ảnh, âm thanh trên các chương trình song song, không <br /> cần cắt chèn vào bài giảng, khi mở  bài giảng ta có thể  mở  đồng thời các <br /> chương trình này. Thao tác chèn thường mất nhiều thời gian và gây nhiều <br /> biến động cho bài giảng khi chép đi chép lại. <br /> <br /> <br /> 16<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> +Lưu file giáo án dưới dạng Slide Show để tránh mất thời gian khi phải <br /> mở từ đầu và chọn Slide Show cho từng bài giảng. <br /> Khi thiết kế các giáo án điện tử, tôi sử dụng phần mềm  Photoshop để <br /> sử lý những hình ảnh (Ảnh vẽ hay sưu tầm) để chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh  <br /> động cho phù hợp với từng bài, và sử  dụng phầm mềm Micorosoft Office <br /> Powerpoint để  thiết kế  các slide theo trình tự  tiết học và có chú thích minh <br /> họa ở dưới mỗi hình ảnh. Sau khi đã thiết kế xong các slide, tôi đặt các hiệu  <br /> ứng làm xuất hiên hay mất đi các hình  ảnh (Phụ  thuộc vào từng bài) Bằng <br /> cách bấm chuột hay đặt chế  độ  tự  động. Nhưng trong quá trình dạy trẻ  tôi <br /> đặt chế  độ  kích chuột các slide khi chiếu giúp cho tôi hoàn toàn chủ  động <br /> trong tiết dạy dễ dàng sử lý các tình huống phát sinh ngoài ý muốn.. <br /> Ví Dụ: Ứng dụng phầm mềm vào dạy tiết truyện: “Chú Dê Đen” (Lứa <br /> tuổi 5­6 tuổi ­ Chủ đề : Thế giới động  vật) <br />  Bước 1:  Để thiết kế các giáo án điện tử. Trước tiên tôi tìm kiếm hình <br /> ảnh trên mạng hoặc chụp từ chuyện tranh “C hú Dê Đên” Bộ giáo dục và đào <br /> tạo­ Trung tâm đồ  chơi thiết bị  Mầm non. Sau đó   tôi sử  dụng phầm mềm  <br /> Photoshop để sử lý những ảnh để chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh động cho phù <br /> hợp với  nội dung câu chuyện <br /> Bước 2:  Ứng dụng phần mềm Photoshop cho phép tôi cắt các chi tiết <br /> nhân vật trong câu chuyện sau đó ghép lại với nhau và sử  dụng phầm mềm  <br /> Micorosoft Office Powerpoint để đặt các hiệu ứng, với cách làm đó ta sẽ được  <br /> các hình  ảnh cử  động của Chó Sói, Dê, theo ý muốn. Sau đó tôi thiết kế  các <br /> slide cho toàn bộ  câu chuyện bằng cách đặt các hình  ảnh đã được sử  lý qua <br /> phầm mềm Photohop vào các slide theo trình tự  câu chuyện và đặt các hiệu <br /> ứng xuất hiện, hay mất đi tuỳ vào từng cảnh và tình huống của câu chuyện, <br /> tôi cũng có thể chú thích chữ vào các câu truyện dưới mỗi hình ảnh từ ngữ dễ <br /> hiểu. Với bài : “Chú Dê Đen” , để đặt hiệu ứng, tôi  vào slide Slow, nếu  đặt <br /> hiêu ứng xuất hiện (Erntance) ­> đặt  hiệu ứng vẽ đường đi (Motion Paths ­> <br /> left, hay draw custom Path). để  vẽ  các hướng đi theo ý muốn của mình còn  <br /> hình ảnh cử động của Sói và Dê.<br /> Bước 3: Hoàn thiện các slide cho toàn bộ câu chuyện <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> Tuỳ từng đoạn chuyện để đặt các hiệu ứng tự động hay hiệu ứng kích chuột,  <br /> xuất hiện theo nhiều hình thức khác nhau giúp cho giáo viên linh hoạt trong <br /> việc lựa chon hình thức xuất hiện cho phù hợp với tiết dạy từ  đó tạo ra sự <br /> hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào tiết học. <br /> Ngoài   sử  dụng phần mềm Photoshop, phầm mềm Mcorosoft Office  <br /> Powerpoint Tôi còn sưu tầm trên các băng để  dạy trẻ. Như  câu chuyện  Dê <br /> đen, nhanh trí. Ai quan trọng hơn, sự tích cây vú sữa …<br /> VD:  Ứng dụng phần mềm vào tiết toán: Số 9 tiết 1. Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn  <br /> Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông.. <br /> Bước 1: Tôi sưu tầm tranh ảnh về các phương tiện giao thông, tranh <br /> luật lệ giao thông ở trên  trang:  http://www.google.com<br />   Bước 2:  Sau khi tải về máy xong tôi bắt đầu thiết kế các slide để dạy  <br /> trẻ phần lập số mới và phần chơi củng cố. Ở phần lập số tôi đặt các phương  <br /> tiện, theo hiệu ứng xuất hiện kích chuột. <br /> Còn khi so sánh giữa số 9 và số 6 tôi đặt hiệu ứng xoay 360 độ  ( tôi vào hiệu  <br /> ứng slide Show ­> Custom Animation ­> AddEffect ­>  Emphasis ­ > Spin.­  >  <br /> ok ).  <br /> Ở  phần trò chơi luyện tập tôi   đặt hiệu  ứng vẽ  đường  đi cho các  <br /> phương tiện giao thông về đúng bến (slide Show ­> Custom Animation ­> Mo  <br /> tion Paths ­>Draw Custom Paths ­> Scribble ­ > ok )                               <br /> Bước 3: Làm hoàn chỉnh các slide tiết học.     <br /> VD: Làm quen chữ viết: Làm quen chữ h, k  Lứa tuổi : Mẫu  giáo lớn <br /> ­ Chủ đề :Tết và mùa xuân<br /> ­ Chủ đề nhánh: Sắc hoa mùa xuân <br /> Bước 1: Tôi vào trang :   http://www.google.com  ­ Sưu tầm  những hình <br /> ảnh về các loại hoa, đưa vào các Slider làm hiệu ứng xuất hiện để cho trẻ <br /> quan sát và trò chuyện khi vào bài.<br /> Bước 2: Sau khi đầy đủ  các hình  ảnh tôi bắt đầu thiết kế  các Slider <br /> cho bài day.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> hoa loa kè n<br /> Cho trẻ quan sát tranh “hoa loa kèn” ­ > và có từ “hoa loa kèn” tương <br /> ứng với tranh. Để  cho chữ  “Hoa loa kèn ”đổi màu cho trẻ  tìm chữ  đã học, <br /> trước tiên tôi để  chữ    “hoa loa kèn”chữ  lúc đầu tôi để  màu đỏ  trên phông <br /> Vn.Avant   ­> cắt từng chữ  cái riêng lẻ  ­> để  hiệu  ứng     slide Show     ­>  <br /> Custom Animation   ­> AddEffect  ­>  Emphasis  hộp thoai  xu ất hi ện ­ > Chan  <br /> Font Color (Đổi màu chữ theo ý muốn của mình) ­ > chữ cái “ h” tôi để  hiệu  <br /> ứng kích chuột còn  những chữ  cái còn lại để  hiệu  ứng xuất hiện cùng một  <br /> lúc (With Previous). Sau khi tìm chữ cái đã học xong tôi giới thiệu chữ “ h,k ” <br /> để hiệu ứng   slide Show   ­> Custom Animation   ­> AddEffect  ­>  Emphasis  <br /> ­>    Chan Font  Size (hiệu  ứng chữ to dần). Còn khi phân tích chữ cái, hay so  <br /> sánh chữ cái tôi để hiệu ứng xuất hiện  .<br /> Còn khi thiết kế trò chơi : VD; Ô cửa bí mật .Tôi kẻ 6 ô vuông  mỗi ô  <br /> vuông tôi để 1 chữ cái và tô màu khác nhau giữa các ô ­> những chữ cái đó để <br /> hiểu  ứng xuất hiện;   Slide Show     ­> Custom Animation     ­> AddEffect ­>  <br /> Entrance­> hộp thoại xuất hiên ­> chọn các hiệu  ứng xuất hiện theo ý thích <br /> của mình, sau đó trẻ  muốn mở  ô cửa nào thì ta kích chuột trái vào ô cửa  đó <br /> cũng vào; Slide Show   ­> Custom Animation   ­> AddEffect ­> Exit ­ > h ộp  <br /> thoại xuất hiên thì ta chọn hiệu  ứng biến mất  màu theo ý thích của mình.... <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br /> và ta có thể lồng các tiếng như “Bạn đúng rồi”, “Bạn làm sai rồi” để cho giời <br /> học sinh động <br /> Cách lồng tiếng vào Slieder: Ta kích chuột trái vào hình  ảnh, hay chữ <br /> cần có tiếng sau đó ­ > vào Insert ­ > Movies and Soued ­ > Souds from ­> <br /> chọn phai tiếng theo ý của mình ­> ok­ >  hộp thoại Microsopt office Power  <br /> Point xuất hiện ­> Nếu chọn Automaticcally (Tiếng ra cùng một lúc), còn <br /> chọn When clieked (Kích chuột  thì mới lên tiếng) là được<br /> Bước 3: Sau khi thiết kế xong các slider thì hoàn chỉnh lại bài dạy <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> k<br /> l<br /> 3 l<br /> h<br /> 1 h<br /> 2<br /> <br /> h<br /> 5 k<br /> 6 k<br /> 4<br /> <br /> Ứng dụng phầm mềm vào tiết học  MTXQ , hay trò chơi âm nhạc…. Cũng <br /> làm các bước  tương tự như  toán và tiết truyện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Nguyễn Thị Hải Yến<br /> <br />   Qua tiết dạy bằng phương pháp này tôi nhận thấy trẻ  rất thích chăm <br /> chú nghe và theo dõi từng cử động của các nhân vật trong truyện, hay những <br /> đồ  vật con vật. Nên kết quả   đạt rất cao, hầu hết các trẻ  nhớ   được cốt  <br /> chuyện.   Từ   đó   giáo   viên   có   thể   định   hướng   giáo   dục   trẻ   theo   nội   dung <br /> chuyện, trẻ dễ tiếp thu hơn so với phương phấp dạy theo truyền thống giáo <br /> viên tự vẽ truyện để dạy trẻ.(với giáo viên có khả năng vẽ thì hình ảnh trong  <br /> tranh rõ nét thể  hiện được nội dung câu truyện, còn với giáo viên không có  <br /> năng khiếu thì hình  ảnh trong tranh không rõ nét, không thể  hiện được nội <br /> dung cốt truyện ) các nhân vật trong chuyện tĩnh, mà các tiết dạy cứ  lặp đi <br /> lặp lại như vậy trẻ rất là nhàm chán, vì vậy tiết học đạt kết quả  không cao.  <br /> Còn khi  ứng dụng các công nghệ  thông tin vào tiết học, giúp cho tất cả  giáo <br /> viên dù có năng khiếu, hay không có năng khiếu thì việc tìm kiếm các hình <br /> ảnh trên mạng để ghép tranh thì rất là dễ, không tốn nhiều thời gian. Việc sử <br /> dụng công nghệ thông tin giúp cho giáo viên sưu tầm tất cả các loại tranh ảnh <br /> một cách phong phú và không bị lệ thuộc, việc tìm kiếm các tư liệu rất nhanh  <br /> tiết kiệm được thời gian và kinh phí.<br /> ­ Các trò chơi sử dụng hình ảnh đẹp, có sự  chuyển động, các âm thanh <br /> phát ra nhằm phát triển sự hứng thú của trẻ, phát  huy được tính tích cực chủ <br /> động của trẻ từ đó phát triển được ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng sáng tạo <br /> của trẻ <br /> Cũng như  ở tiết toán, chữ cái, môi trường xung quanh, Nếu như không <br /> dạy trẻ trên các công nghệ thông tin thì giáo viên mất rất nhiều thời gian cho  <br /> việc chuẩn bị đồ dùng của cô, của trẻ. Đồ dùng của cô  rất nhiều cho nên đôi  <br /> lúc sử  dụng đồ  dùng còn lúng túng. Còn đồ  dùng của trẻ, những đồ  dùng đó  <br /> được lặp đi lặp lại từ tiết này qua tiết khác, vì vậy trẻ thấy trong khi học còn  <br /> nhàm chán quá quên thuộc với những đồ dùng đó không  gây được được hứng <br /> thú cho trẻ nên kết quả sau buổi học chưa khả quan.<br /> * Biện pháp thứ năm: Chủ động học hỏi, trau dồi thêm kiến thức <br /> về tin học<br /> Giáo viên mầm non cần mạnh dạn, tự  tin, không ngại khó và không <br /> ngừng sáng tạo. Hãy chủ động tự thiết kế cho mình những bài giảng điện tử <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br />        Sáng kiến kinh nghiệm                               Ngu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2