intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm Non EaTung

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Đánh giá thực trạng, tình hình thực tế của đơn vị trong công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường Mầm non EaTung, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phù hợp; Nâng cao nhận thức của bản thân để thực hiện tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Xây dựng và tổ chức quản lý tốt đội ngũ cán bộ giáo viên trường Mầm non EaTung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm Non EaTung

Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU <br /> 1.1. Lý do chọn đề tài .<br /> Trong thời kỳ  đất nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì <br /> Nhân tố con người được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Đảng và Nhà nước ta  <br /> đã coi Giáo dục là quốc sách hàng đầu, bởi vì giáo dục có vai trò quan trọng <br /> trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế  của  <br /> đất nước. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã xác định: “ <br /> Cùng với khoa học và công nghệ, Gáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu  <br /> nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị  quyết đại  <br /> hội đại biểu lần thứ  IX của Đảng đã nhấn mạnh: “ Phát triển Giáo dục ­ Đào  <br /> tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp <br /> hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để <br /> phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế  bền vững”. Sự  nghiệp Giáo dục có  <br /> nhiệm vụ đào tạo, xây dựng những thế hệ con người mới có đủ  tài năng, phẩm <br /> chất và bản lĩnh để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nghèo đói, tiến lên đuổi  <br /> kịp trào lưu phát triển của thế giới. Trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, người  <br /> giáo viên có vị trí quan trọng, là người trực tiếp hình thành nhân cách con người, <br /> trang bị tri thức, kỹ năng sống cho học sinh. Nghị quyết Đại hội ban chấp hành <br /> trung ương Đảng lần thứ II khóa VIII đã nói rõ: “ Giáo viên là nhân tố quyết định  <br /> sự nghiệp Giáo dục”. Sự nghiệp Giáo dục ­ Đào tạo thành công và phát triển đòi <br /> hỏi người Giáo viên phải đảm bảo “Vừa hồng vừa chuyên”, có đủ phẩm chất và <br /> năng lực. Giáo dục Mầm non được đặt  ở  vị  trí quan trọng trong hệ thống Giáo <br /> dục quốc dân, đây là bậc học xây dựng nền móng đầu tiên cho sự  nghiệp Giáo <br /> dục, nền móng ấy giúp cho một thế hệ Mầm non có tâm thế vững chắc để bước <br /> vào trường Tiểu học. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, Giáo dục <br /> Mầm non trong những năm qua đã có những chuyển biến rất lớn về  mọi mặt  <br /> như: Quy mô trường lớp được mở  rộng, số  lượng trẻ  ra lớp phát triển mạnh,  <br /> chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng được nâng lên rõ rệt. Những thành tựu mà <br /> giáo dục Mầm non đã đạt được do nhiều nguyên nhân, xong nguyên nhân quan <br /> trọng và chủ  yếu nhất là sự  trưởng thành của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chính <br /> họ đã, đang và sẽ tạo nên những kết quả của sự nghiệp Giáo dục Mầm non. Đội <br /> ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt, lực lượng quyết định toàn bộ  sự <br /> nghiệp giáo dục Mầm non, chính vì thế  chúng ta cần phải quan tâm, chú trọng  <br /> đến việc xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, người trực tiếp xây <br /> dựng và quản lý đội ngũ giáo viên chính là Hiệu trưởng. <br /> Trường Mầm non EaTung là một trường luôn có sự  thay đổi về  công tác <br /> đội ngũ, số  lượng cán bộ  quản lý, giáo viên được điều động đến hàng năm do <br /> yêu cầu công tác; cán bộ  quản lý trẻ  mới được bổ  nhiệm từ  giáo viên lên, một <br /> số giáo viên mới được điều động đến là giáo sinh mới ra trường, trình độ chuyên <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 1<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> môn tuy đã đạt chuẩn nhưng chưa có kinh nghiệm, chưa cập nhật theo yêu cầu <br /> đổi mới của ngành; hơn nữa số Giáo viên cũ vì trình độ  đào tạo trước đây là sơ <br /> cấp, trung cấp lớn tuổi lên không tham gia học trên chuẩn. Với trình độ  chuyên  <br /> môn của đội ngũ giáo viên quá khập khễnh, chưa đồng đều. Như  thế  mọi công <br /> tác triển khai chỉ  đạo, nhất là công tác chăm sóc, giáo dục và tuyên truyền trẻ <br /> mầm non gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng như  vậy, là một Hiệu trưởng <br /> nhà trường, với tấm lòng tâm huyết với nghề  tôi luôn trăn trở  phải làm sao để <br /> xây dựng được tập thể  cán bộ  giáo viên trường Mầm non EaTung “  Vừa hồng  <br /> vừa chuyên” . Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài “ Một số giải pháp xây dựng và  <br /> quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm Non EaTung”.<br /> 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. <br /> ­ Mục tiêu <br /> Đánh giá thực trạng, tình hình thực tế của đơn vị trong công tác xây dựng và <br /> quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường Mầm non EaTung, trên cơ sở đó xây <br /> dựng kế hoạch phù hợp. <br /> Nâng cao nhận thức của bản thân để  thực hiện tốt nhiệm vụ  mà cấp trên <br /> giao phó. Xây dựng và tổ chức quản lý tốt đội ngũ cán bộ giáo viên trường Mầm <br /> non EaTung, hướng tới mục tiêu chung xây dựng hội đồng sư phạm, “Vừa hồng  <br /> vừa chuyên”, xây dựng thành công trường mầm non EaTung đạt chuẩn Quốc gia  <br /> mức độ  1, thực hiện tốt công cuộc đổi mới của đất nước, thúc đẩy sự  nghiệp  <br /> công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước. <br /> ­ Nhiệm vụ của đề tài<br />  Tìm hiểu thực tế  về tư tưởng, của cán bộ, giáo viên, từng lớp, phân hiệu  <br /> Tìm hiểu nguyên nhân tại sao một số  đồng chí không tham gia học trên chuẩn,  <br /> chất lượng chuyên môn chưa đồng đều. <br />  Đề ra biện pháp thích hợp, kết hợp với chi bộ, các đoàn thể, tuyên truyền  <br /> thuyết phục động viên giáo viên tham gia học trên chuẩn. <br /> Trên cơ  sở  đó đề  xuất và lý giải một số  giải pháp nhằm nâng cao chất <br /> lượng xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên để góp phần xây dựng nhà  <br /> trường vững mạnh về mọi mặt<br /> 1.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Cán bộ  quản lý, giáo viên, học sinh trường Mầm non EaTung ­ Huyện  <br /> Krông Ana ­ Tỉnh Đăk Lăk. <br /> 1.4. Giới  hạn phạm vi nghiên cứu. <br /> Đối tượng và nội dung của công tác quản lý cán bộ, giáo viên rất đa dạng  <br /> và phong phú. Ở đây tôi xin trình bày; “Một số giải pháp xây dựng và quản lý  <br /> cán bộ, giáo viên, trường Mầm Non EaTung”  Huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đăk <br /> Lăk. <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 2<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> 1.5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp điều tra <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn <br /> ­ Phương pháp quan sát<br /> ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá <br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> II.1. Cơ sở lý luận.<br /> Đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt của toàn bộ sự nghiệp Giáo <br /> dục nói chung và sự  nghiệp Giáo dục Mầm non nói riêng, bởi vì; Họ  là lực <br /> lượng đông đảo nhất trong nhà trường, hàng ngày họ  trực tiếp chăm sóc giáo <br /> dục hàng triệu trẻ  em từ  3 tháng tuổi đến 5 tuổi là những người hình thành  <br /> những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người, là người quyết định, người chịu  <br /> trách nhiệm về  chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; chuẩn bị  nguồn lực ban <br /> đầu cho Giáo dục, phổ  thông, cung cấp nguồn lực trực tiếp cho Giáo dục Tiểu <br /> học. Sự nghiệp Giáo dục Mầm non thành hay bại quyết định phần lớn là đội ngũ <br /> cán bộ, giáo viên trường Mầm non. Đội ngũ cán bộ, giáo viên trường Mầm non <br /> một mặt họ là khách thể quản lý, là đối tượng của tất cả các cấp quản lý Giáo <br /> dục mà người quản lý trực tiếp là Hiệu trưởng trường Mầm non. Mặt khác họ <br /> là chủ  thể  quản lý, đối tượng quản lý của họ  là một lớp thế  hệ  trẻ  từ  3 tháng <br /> đến 5 tuổi.<br /> Trong xu thế giáo dục hiện nay Đảng, Nhà nước đã chỉ  ra rằng: Giáo  dục  <br /> cùng với khoa học công nghệ  là điều kiện tiên quyết để  phát triển con người.  <br /> Đầu tư  cho Giáo dục là đầu tư  cho phát triển. Chính vì vậy Giáo dục thực sự <br /> được coi là “Quốc sách hàng đầu”.<br /> Giáo dục Mầm non là một ngành học mở  đầu trong hệ  thống giáo dục  <br /> Quốc dân, chiếm vị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban <br /> đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ <br /> nghĩa, chuẩn bị  những điều kiện, kỹ  năng cần thiết cho trẻ  chuẩn bị  bước vào <br /> lớp 1 trường Tiểu học. Muốn đạt được mục tiêu giáo dục Mầm non thì trước <br /> hết phải quan tâm đến đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên, nó có tầm quan trọng  <br /> rất lớn trong nhà trường quyết định chất lượng giáo dục trẻ ở trường Mầm non. <br /> “ Mẫu giáo tốt, mở đầu nền giáo dục tốt”<br />  II.2. Thực trạng. <br /> * Khái quát <br /> ­ Tổng số CBVC :  22 đồng chí, dân tộc 06; nữ dân tộc 06 đồng chí.<br /> + BGH : 03 đồng chí<br /> + Giáo viên : 15 đồng chí;  Nữ : 15; Dân tộc : 05; NDT: 05<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 3<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> + Nhân viên : 04 đồng chí; Nữ : 03; Dân tộc : 01; NDT: 01<br /> ̉<br /> + Đang viên : 06 đồng chí; Nữ : 06; Dân tộc : 02; NDT : 02 <br /> ­ Tổng số học sinh : 200 trẻ/ 07 lớp ; Nữ: 100 tr ẻ; Dân tộc: 55 trẻ; Nữ dân <br /> tộc: 22 trẻ. <br /> *.Khảo sát chất lượng đội ngũ cán bộ  viên chức cuối năm học 2013­  <br /> 2014<br /> Năm học 2013­2014<br /> Trình độ <br /> Xếp loại cuối năm<br /> Tổn chuyên môn<br /> Đảng  GV giỏi <br /> TT<br /> g số Đạt  viên cấp trường<br /> Trên chuẩn Xuất sắc Khá<br /> chuẩn<br /> CBQL 3 3 3 3 = 100%<br /> GV 14 12 2 01 9/11= 81,8% 9 = 64% 5=36%<br /> NV 4 3 1 01 2 = 50% 2= 50%<br /> Tổng cộng 21 15= 71% 6 = 28% 5= 32,8% 9 = 81,8% 14= 66% 7= 33%<br /> Trong quá trình chỉ  đạo trường Mầm non EaTung, gặp những thuận lợi và <br /> khó khăn sau:<br /> a) Thuận lợi, khó khăn<br /> ­ Thuận lợi <br /> Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban  <br /> nhân dân huyện, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã EaNa, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu  <br /> sát, tận tình của lãnh đạo Phòng giáo dục trong các hoạt động của nhà trường,  <br /> điều động cán bộ quản lý, giáo viên đủ theo điều lệ trường mầm non.<br /> Cơ cấu tổ chức Ban giám hiệu phù hợp với Điều lệ trường mầm non, Ban  <br /> giám hiệu chỉ đạo sát sao, đều tay.<br /> Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  chuẩn <br /> và trên chuẩn, yêu nghề, yêu trẻ, có tinh thần học hỏi, chịu khó, kiên trì trong <br /> công việc. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và <br /> năng lực sư phạm cho bản thân.<br /> Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng tương đối đầy đủ, <br /> Hội phụ  huynh của trường quan tâm đến đội ngũ, việc học tập của các  <br /> cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. <br /> ­ Khó khăn <br /> Trường có nhiều phân hiệu lẻ các phân hiệu cách xa nhau khoảng 4 km<br /> Một số  cán bộ  quản lý mới được bổ  nhiệm, giáo viên trẻ  mới ra trường  <br /> kinh nghiệm còn ít, giáo viên lớn tuổi ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao. <br /> Trong công tác chỉ đạo, lên kế hoạch đôi lúc chưa cụ thể, chỉ đạo còn mang  <br /> tính chung chung, chưa khoa học. <br /> Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm chăm sóc con em mình. <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 4<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> b) Thành công, hạn chế<br /> ­ Thành công<br /> Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề  tài, giúp bản thân tôi làm tốt công <br /> tác chỉ đạo, nhất là công tác quản lý, xây dựng đội ngũ giáo viên nâng cao kiến <br /> thức, chuyên môn, nhận thức đúng đắn về vai trò trách nhiệm của mình về công <br /> việc mình được giao phó.<br /> Biết bám sát vào thực tế  tình hình của trường, của địa phương, từng giáo  <br /> viên để lên kế hoạch và thưc hiện kế hoạch  đạt hiệu quả.  <br /> ­ Hạn chế <br /> Bên cạnh những thành công trên vẫn còn một số hạn chế; <br /> Một số cán bộ quản lý mới được bổ nhiệm kinh nghiệm còn ít, công tác chỉ <br /> đạo chưa cụ thể, hiệu quả chưa cao.<br /> Giáo viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, giáo viên mới ra trường, kinh  <br /> nghiệm còn ít, giáo viên lớn tuổi không muốn tham gia học trên chuẩn. <br /> c) Mặt mạnh, mặt yếu <br /> ­ Mặt mạnh<br />   Khi áp dụng những phương pháp này đã giúp cán bộ  quản lý, giáo viên <br /> nhận thức tốt hơn về vai trò, trách nhiệm của mình, nhiều đồng chí trẻ trình độ <br /> trung cấp mới được điều động đến nhận công tác tại trường giữa năm học <br /> 2013­2014 thì đến hè đã đăng ký tham gia học trên chuẩn 03 đồng chí, đến nay  <br /> trường có 100% giáo viên trẻ chưa có trình độ trên chuẩn, đang tham gia học trên <br /> chuẩn. Chất lượng đội ngũ được nâng lên rõ rệt trong công tác <br /> ­ Mặt yếu<br />  Một số cán bộ quản lý, giáo viên trẻ, giáo viên dân tộc còn gặp khó khăn về <br /> công tác quản lý, giao tiếp, lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch, áp dụng thực tế <br /> đôi còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, sáng tạo. <br /> d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động …<br />  Được Đảng và Nhà nước quan tâm đến sự  nghiệp Giáo dục, nhất là giáo  <br /> dục Mầm non đã đảm bảo chế  độ  kịp thời, dầy đủ, hỗ  trợ  tiền giáo viên vùng <br /> đặc biệt khó khăn ( NĐ 116) .<br /> Được Đảng  ủy,  Ủy ban, Phòng Giáo dục và đào tạo Krông Ana quan tâm <br /> chỉ đạo sát xao.<br /> Ban giám hiệu kịp thời nắm bắt sự  chỉ đạo của các cấp, áp dụng thực tế <br /> của trường để linh hoạt, sáng tạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của đơn <br /> vị.<br />  Đội ngũ cán bộ công chức đã đạt chuẩn và trên chuẩn nhận thức được tầm <br /> quan trọng của bậc học Mầm non, biết áp dụng thực tế  của trường, lớp, địa  <br /> phương để  xây dựng kế  hoạch và thực hiện kế  hoạch. Một số  đồng chí giáo <br /> viên trẻ đang tham gia học trên chuẩn.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 5<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> Các tổ chức đoàn thể trong trường đoàn kết, nhất trí cao,<br />  Hội phụ  huynh của trường quan tâm, chăm lo đến đội ngũ, việc học tập  <br /> của các cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. <br />  Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu  <br /> giáo dục Mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br /> Trường Mầm non EaTung, luôn có sự thay đổi về đội ngũ, số lượng cán bộ <br /> quản lý, giáo viên được điều động đến và đi hàng năm do yêu cầu công tác. <br /> e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> Trường Mầm non EaTung có tổng số cán bộ quản lý là 3 đồng chí, trong đó  <br /> có một Phó hiệu trưởng mới được bổ nhiệm từ giáo viên lên kinh nghiệm còn ít.  <br /> Một số  giáo viên trẻ  mới được điều động đến trình độ  chuyên môn mới đạt <br /> trung cấp. <br />  Bản thân tôi mới được điều động bổ nhiệm đến nhận công tác lên đôi lúc  <br /> chưa mạnh dạn, quyết đoán.<br /> Trường có ba phân hiệu lẻ, các phân hiệu cách xa nhau khoảng 4 km, ( trong <br /> dó có một phân hiệu Buôn Drai 100% dân ở đây là người đồng bào dân tộc thiểu <br /> số. <br /> Nhiều giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít, nhà xa, một số  giáo <br /> viên lớn tuổi  ứng dụng công nghệ  thông tin chưa cao. Năng lực chuyên môn <br /> nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên tuy đã đạt chuẩn nhưng không đồng đều, xây <br /> dựng kế  hoạch còn chung chung chưa cụ  thể, áp dụng phương pháp còn cứng  <br /> nhắc, rập khuôn, lên lớp chưa linh hoạt, sáng tạo, phát huy tính tích cực của học <br /> sinh chưa cao, chưa nhiệt tình trong công tác chủ  nhệm, còn phó thác cho nhà <br /> trường.<br /> Việc quan tâm chăm sóc con em của một số  phụ huynh học sinh chưa đáp  <br /> ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay.<br /> Việc xây dựng đội ngũ có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn “Vừa hồng  <br /> vừa chuyên” để  nâng cao chất lượng đội ngũ là vấn đề  rất quan trọng và là  <br /> nhiệm vụ  mũi nhọn mà nhà trường chúng tôi đặt ra hiện nay, nhà trường phát <br /> triển thì phải có sự đoàn kết của tập thể. Với nhiệm vụ là Hiệu trưởng, chỉ đạo  <br /> mọi hoạt động trong nhà trường thì công tác xây dựng đội ngũ phải được đặt lên <br /> hàng đầu. Việc chỉ  đạo xây dựng kế  hoạch và thực hiện “ Kỷ  cương, nề  nếp” <br /> trong nhà trường, phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư <br /> phạm, xây dựng khối đoàn kết nội bộ như Bác Hồ đã dạy.            <br /> “ Dễ trăm lần không dân cũng chịu<br />                                      Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.<br /> II.3. Giải pháp , biện pháp:<br /> a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 6<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> Nhằm xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, tại trường vì họ là lực lượng <br /> nòng cốt, lực lượng quyết định đến toàn bộ  sự  nghiệp Giáo dục Mầm non, là <br /> những người đặt nền móng cho sự  nghiệp Giáo dục. Điều 9 điều lệ  trường <br /> Mầm non đã chỉ rõ: “ Giáo viên nhận nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ do Hiệu  <br /> trưởng phân công và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về  kết quả  công tác <br /> của mình”. Đội ngũ cán bộ, giáo viên là nguồn lực lớn lao nhất  ở trường Mầm <br /> non, đó là nguồn lực con người. Những con người làm một nghề  có nghiệp vụ <br /> cao, tinh tế chứ không phải là nghề phổ thông (bài nói của Tổng Bí thư Lê Khả <br /> Phiêu với Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21 tháng 02 năm 1998), chính họ và chỉ <br /> có họ  mới là những người có đủ  tư  cách pháp nhân đứng trên bục giảng chăm  <br /> sóc, giáo dục trẻ, Hiệu trưởng không thể làm thay công việc này ở tất cả các lớp <br /> trong trường Mầm non. Họ là đối tượng chủ yếu, đối tượng quyết định làm nên  <br /> sự  nghiệp. Vì vậy, bất kỳ  một Hiệu trưởng nào cũng phải chăm lo, xây dựng, <br /> bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên để  họ  hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm <br /> vụ  của Giáo dục Mầm non nói chung và chất lượng giáo dục trẻ  trường Mầm  <br /> non EaTung (nói riêng) đã đề ra, xây dựng thành công trường Mầm non EaTung <br /> đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Xây dựng kế hoạch.<br /> Kiện toàn các tổ chức đoàn thể. <br /> Bồi dưỡng nâng cao trình độ về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của  <br /> người giáo viên .<br /> Nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tay nghề  cho cán bộ,  <br /> giáo viên trong nhà trường. <br /> Tăng cường công tác kiểm tra.<br /> Tăng cường cơ sở vật chất. <br /> Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên.<br /> Làm tốt công tác quản lý. <br /> Qua khảo sát chất lượng đội ngũ, xếp loại tại trường Mầm non EaTung  <br /> cuối năm học 2013­2014 còn thấp so với chỉ  tiêu đặt ra năm học 2014­2015.  <br /> Trước tình hình thực trạng về  chất lượng đội ngũ của nhà trường, tôi suy nghĩ <br /> tìm ra những giải pháp để  chỉ  đạo, nhằm quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ <br /> viên chức đạt chỉ tiêu đăng ký thi đua đầu năm học với Phòng Giáo dục và Đào  <br /> tạo.<br /> Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch<br /> Xây dựng kế  hoạch là một việc làm quan trọng đối với những người làm  <br /> công tác quản lý, xây dựng kế hoạch là sự  sắp xếp có tính toán trước một cách <br /> khoa học các chỉ tiêu, trình tự tiến hành các công việc cũng như  việc phân công  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 7<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> con người và bố trí vật lực hợp lý để công việc đó tiến hành một cách chủ động,  <br /> đạt hiệu quả cao nhất, tôi đã thực hiện như sau:<br /> Căn cứ  vào nhiệm vụ  trong năm học và căn cứ  vào trình độ  năng lực của <br /> từng cán bộ, giáo viên để phân công công việc cho từng đồng chí một cách hợp <br /> lý. Ai giỏi việc nào phân công làm việc đó tùy vào nội dung công việc của từng  <br /> tháng, từng tuần để  có kế  hoạch phân công nhiệm vụ  cụ  thể  và thời gian thực  <br /> hiện nhiệm vụ đó để đội ngũ cán bộ giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được  <br /> phân công.<br /> Ngay đầu năm học đã có bảng phân công nhiệm vụ  cụ thể  cho từng thành <br /> viên trong hội đồng ( bảng phân công nhiệm vụ  Số  02/PCNV­MNET  ngày 01 <br /> tháng 8 năm 2014.<br /> ­ Đối với lãnh đạo <br /> 1. Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Xuyến <br /> Bí thư Chi bộ  trường Mầm non EaTung, phụ trách công tác Đảng trong chi <br /> bộ trường Mầm non EaTung ;<br /> Phụ  trách chung các hoạt động của  đơn vị, lãnh đạo điều hành công việc <br /> của  nhà   trường,   chịu   trách   nhiệm   trước  Đảng   ủy,  Ủy   ban   nhân   xã,   Phòng <br /> GD&ĐT về các hoạt động của đơn vị;<br /> Phụ  trách Kế  hoạch, Tài chính, Tổ  chức cán bộ, Thanh tra, Công nghệ <br /> thông tin; chủ tài khoản của trường Mầm non EaTung; Ra quyết định thành lập <br /> và làm trưởng ban chỉ  đạo các ban: Kiểm định chất lượng, Hội đồng chuyên <br /> môn; Hội đồng các kỳ thi, Hội thi của các khối lớp. Trực tiếp làm chủ  tịch các <br /> hội đồng: thi đua, khen thưởng, kỷ luật, xét nâng lương... <br /> Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, chỉ đạo, giải quyết các <br /> vấn đề liên quan đến công chức viên chức.<br /> Phân công công tác cho các Phó hiệu trưởng và CB, VC tại   trường Mầm <br /> non EaTung.<br /> 2. Phó hiệu trưởng:  Đ/c Nguyễn Thị Hóa <br /> Chỉ  đạo tổ  chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước  Hiệu trưởng các nội <br /> dung sau:<br /> Phụ  trách và chỉ  đạo chuyên môn nhà trường. Xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo <br /> chuyên môn, phụ  trách các nội dung liên quan đến: Chất lượng giáo dục, công <br /> tác bồi dưỡng thường xuyên, xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng trường <br /> học thân thiện, học sinh tích cực; công tác tuyển sinh , công tác đánh giá chuẩn <br /> Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và giáo viên, công tác thi đua ­ khen thưởng.  Cùng <br /> với khối trưởng  khối, khối Lá, xây dựng kế  hoạch, giám sát, kiểm tra chuyên <br /> môn các thành viên trong khối. Thay mặt Hiệu trưởng giải quyết các công việc <br /> khi được Hiệu trưởng giao hoặc ủy quyền;<br /> Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Hiệu trưởng phân công.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 8<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> 3. Phó hiệu trưởng:  Đ/c Tống Thị Huyền Trâm<br /> Chỉ  đạo tổ  chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước  Hiệu trưởng các nội <br /> dung sau:<br /> Phụ  trách, công tác bán trú, Phổ  cập, cơ  sở  vật chất, công nghệ  thông tin, <br /> công tác pháp chế, hoạt động ngoài giờ  lên lớp,  phối hợp thực hiện công tác <br /> kiểm định chất lượng giáo dục Mầm non cùng với khối trưởng khối, khối Mầm, <br /> khối Chồi, xây dựng kế  hoạch, giám sát, kiểm tra chuyên môn các thành viên <br /> trong khối.<br /> Thay mặt Hiệu trưởng giải quyết các công việc khi được Hiệu trưởng giao <br /> hoặc ủy quyền;<br /> ­ Đối với giáo viên<br /> Thực hiện đúng quy chế chuyên môn<br /> Xây dựng kế  hoạch chăm sóc giáo dục trẻ  năm tháng, tuần, ngày phù hợp <br /> với tình hình của lớp. <br /> Tất cả  giáo viên chủ  nhiệm lớp ghi chính xác tên cha mẹ, địa chỉ  số  điện  <br /> thoại của gia đình trẻ (biết địa chỉ để liên lạc khi cần thiết).<br /> Phải có bản cam kết của gia đình trẻ, khi cho trẻ  tự  đi từ  trường về  nhà <br /> một mình. Giữ an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ.<br /> Giao tiếp với phụ huynh và mỗi người trong cộng đồng thân thiện, vui vẻ.<br /> Trang phục gọn gàng lịch sự khi đến trường.<br /> Báo cáo số liệu chính xác, đúng thời gian quy định<br /> Phối kết hợp với các đoàn thể  thực hiện tốt các phong trào hoạt đông do  <br /> cấp trên phát động.<br /> Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Hiệu trưởng phân công<br /> ­ Đối với các đoàn thể, tổ  khối giao nhiệm vụ  cụ  thể  ( bảng phân công <br /> nhiệm vụ Số 02/PCNV­MNET  ngày 01 tháng 8 năm 2014.<br /> Cùng với việc xây dựng kế hoạch năm học, phân công nhiệm vụ, xây dựng <br /> nội quy, quy chế chuyên môn của nhà trường và thông qua hội đồng sư phạm để <br /> cán bộ, giáo viên nắm được và thực hiện theo quy chế. <br /> Giải pháp 2: Kiện toàn các tổ chức đoàn thể <br /> Kiện toàn sắp xếp các tổ  chức đoàn thể  và các tổ  chuyên môn trong nhà  <br /> trường. <br /> ­ Hàng năm phải kiện toàn các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường. Trước  <br /> hết cần phải kiện toàn chi bộ  Đảng vì Đảng là cấp cao nhất lãnh đạo chính <br /> quyền và các tổ  chức đoàn thể, tổ  chức quần chúng thực hiện đường lối giáo <br /> dục của Đảng, thi hành các chỉ thị, nghị quyết của các tổ chức Đảng và cơ quan  <br /> Nhà nước cấp trên. Cùng với việc kiện toàn tổ  chức Đảng cũng phải kiện toàn <br /> các tổ chức quần chúng như: Công đoàn, chi đoàn thanh niên, để phát huy quyền  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 9<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> làm  chủ  và tính tiên phong gương mẩu của  đoàn viên, trong việc thực hiện <br /> nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. <br /> Tổ chức Đảng cơ sở và các đoàn thể quần chúng trong trường Mầm non là  <br /> các tổ chức trong hệ thống bộ máy tổ  chức. Vì vậy, cán bộ  quản lý nhà trường  <br /> phải thực hiện đúng cơ  chế, thiết lập được mối quan hệ  giữa Đảng với chính <br /> quyền và đoàn thể  trong bộ  máy quản lý nhà trường để  đảm bảo sự  lãnh đạo  <br /> của Đảng, phát huy quyền làm chủ của các đoàn thể quần chúng. Tạo điều kiện <br /> để  các tổ  chức Đảng, các tổ  chức quần chúng hoạt động mạnh mẽ. Tổ  chức <br /> Đảng phải phát huy mạnh mẽ  vai trò lãnh đạo chính quyền đoàn thể  trong nhà  <br /> trường để thực hiện tốt các nhiệm vụ.<br /> Giải pháp 2: Xây dựng các tổ chuyên môn. <br /> Căn cứ vào quy định trong điều lệ, căn cứ  vào số  nhóm lớp của trường để <br /> xây dựng các tổ  chuyên môn và xác định rõ nhiệm vụ  của từng tổ. Nhiệm vụ <br /> của tổ  phải thống nhất với mục tiêu chung của nhà trường. Căn cứ  vào nhiệm <br /> vụ của từng tổ, trình độ năng lực của từng cán bộ, giáo viên để sắp xếp cán bộ,  <br /> giáo viên vào các tổ cho phù hợp. Tổ trưởng tổ chuyên môn phải thống nhất với  <br /> lãnh đạo nhà trường để xác định nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ. Chỉ đạo  <br /> tổ  chuyên môn hoạt động theo đúng Điều lệ  trường mầm non. Cán bộ  quản lý  <br /> nhà trường phải quy định cụ thể mối quan hệ công tác giữa các tổ nhằm tạo sự <br /> thống   nhất,   chánh   sự   chồng   chéo   mâu   thuẫn   trong   quá   trình   chăm   sóc,   nuôi  <br /> dưỡng và giáo dục trẻ. <br /> Trường chúng tôi có tổng số 7 lớp; 01 nhóm trẻ, 02 lớp Mầm, )2 lớp chồi,  <br /> 02 lớp lá tôi đã thành lập 02 tổ khối trưởng:<br /> Đ/c Nguyễn Thị Thủy: Tổ trưởng khối lá, khối nhóm trẻ. <br /> Đ/c Nguyễn Thị Tính: Tổ trưởng khối Mầm, khối chồi. <br /> Các đồng chí tổ  khối trưởng có trách nhiệm  thống nhất với lãnh đạo nhà <br /> trường , xây dựng kế  hoạch chăm sóc giáo dục trẻ  năm, tháng, tuần, ngày phù <br /> hợp với tình hình của các khối.<br /> Lên kế hoạch họp hàng tháng, đánh giá xếp loại công bằng, chính xác, học <br /> sinh, các thành viên trong tổ.<br /> Phối kết hợp với các đoàn thể  thực hiện tốt các phong trào hoạt đông do  <br /> cấp trên phát động. <br /> Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Hiệu trưởng phân công<br />   Giải  pháp 3:  Bồi  dưỡng nâng cao trình  độ  về  tư  tưởng chính trị, <br /> phẩm chất đạo đức của người giáo viên <br /> Bồi dưỡng nâng cao trình độ về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của  <br /> người giáo viên. Đây là vấn đề cốt lõi của con người bởi trình độ tư tưởng chính  <br /> trị và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ  quán xuyến, chi phối toàn bộ <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 10<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non. Vì vậy <br /> người trực tiếp xây dựng và quản lý đội ngũ phải tổ chức cho giáo viên học tập  <br /> các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng để  họ  thấm nhuần, tin  <br /> tưởng vào sự  lãnh đạo của Đảng. Phải bồi dưỡng những quần chúng tích cực <br /> giới thiệu họ  vào Đảng. Phải có kế  hoạch đề  nghị  các tổ  chức Đảng đào tạo  <br /> trình độ lý luận chính trị cho Đảng viên. <br /> Cùng với việc bồi dưỡng trình độ về tư tưởng chính trị thì phải bồi dưỡng  <br /> phẩm chất đạo đức cho cán bộ giáo viên, bởi vì giáo viên Mầm non là người mẹ <br /> thứ  hai của trẻ. Do đó cần phải xây dựng tập thể  cán bộ  giáo viên trong nhà <br /> trường hoạt động theo “ Kỷ  cương tình thương và trách nhiệm”. Phải làm cho <br /> đội ngũ cán bộ giáo viên thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ:  “Cán bộ giáo  <br /> viên trường Mầm non làm nhiệm vụ thay mẹ dạy trẻ”. <br /> Giải pháp 4: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn <br /> luyện tay nghề cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường. <br /> Bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên những kiến thức, kỹ  năng chăm sóc nuôi <br /> dưỡng trẻ  theo khoa học và nội dung, phương pháp và hình thức tổ  chức các <br /> hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  theo đổi mới giáo dục Mầm non. Bộ  chuẩn  <br /> phát triển trẻ 5 tuổi, bồi dưỡng bằng các hình thức sau: <br /> Tổ chức bồi dưỡng tập trung trong dịp hè.<br /> Tổ  chức sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, tháng, chỉ  đạo sinh hoạt chuyên <br /> môn cụm trường, theo tổ. <br /> Tổ chức hội thảo các chuyên đề để cán bộ, giáo viên tham dự. Qua đó cùng  <br /> nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp tổ chức giáo dục đạt hiệu quả cao. <br /> Xây dựng giáo án mẫu và tổ chức dạy mẫu. <br /> Tổ chức hội thi, hội giảng. <br /> Bồi dưỡng trực tiếp qua các buổi dự giờ. <br /> Tổ  chức cho cán bộ, giáo viên đi tham quan học tập các đơn vị  có chất  <br /> lượng giáo dục tốt. <br /> Động viên giáo viên tham gia học lớp trên chuẩn.<br /> Nhằm nâng cao chất lượng về  tư  tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và <br /> năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên để đáp ứng với mục tiêu yêu <br /> cầu đổi mới của giáo dục Mầm non trong giai đoạn hiện nay. <br /> Giải pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra<br /> Trong năm học, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với các tổ  chức đoàn  <br /> thể, các tổ  chuyên môn tổ  chức kiểm tra việc thực hiện các văn bản pháp quy  <br /> của Nhà nước, của ngành học. Kiểm tra việc thực hiện kế  hoạch và nội quy, <br /> quy chế của nhà trường thông qua các hình thức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột  <br /> xuất để cán bộ quản lý nhà trường nắm bắt được việc thực hiện nhiệm vụ của <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 11<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> cán bộ, giáo viên. Cùng với công tác kiểm tra, sau mỗi tháng, mỗi đợt thi đua, <br /> học kỳ, kết thúc năm học, <br />  Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, <br /> giáo viên. Công tác kiểm tra giúp cán bộ  quản lý nắm bắt được việc thực hiện  <br /> nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên tốt hay chưa tốt. Từ đó nhà trường giúp cán bộ,  <br /> giáo viên phát huy những mặt mạnh, khắc phục những điểm yếu để  thực hiện <br /> tốt nhiệm vụ. Vì vậy hàng năm nhà trường đã xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội  <br /> bộ có kế hoạch, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất để giáo viên luôn có ý thức <br /> tự giác thực hiện nội dung nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ theo kế hoạch , qua <br /> kết quả kiểm tra làm cơ sở để cán bộ quản lý nhà trường đánh giá, xếp loại cán  <br /> bộ, giáo viên.<br /> Giải pháp 6: Công tác thi đua khen thưởng<br /> Thường xuyên động viên khen thưởng kịp thời và đề  nghị  cấp trên khen  <br /> thưởng cho những cán bộ, giáo viên, tập thể  có nhiều thành tích xuất sắc trong  <br /> việc thực hiện nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức cho tập thể,  <br /> tổ   chuyên  môn,  các   cá  nhân   đăng  ký  thi   đua,   đăng  ký  đề   tài  sáng  kiến  kinh <br /> nghiệm. Nhà trường  đưa ra mức thưởng xứng  đáng cho tổ  chuyên môn, các <br /> nhóm lớp, những giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, giáo viên có  <br /> học sinh giỏi, giáo viên thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non <br /> mới,  bộ  chuẩn  phát   triển  trẻ   em  5  tuổi,  giáo  viên   có  đề   tài  sáng   kiến   kinh  <br /> nghiệm hay…. để giáo viên cố gắng phấn đấu. <br /> Giải pháp 6: Tăng cường cơ sở vật chất <br /> Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi. Đây  <br /> là vấn đề  quan trọng giúp cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ  chăm <br /> sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vì vậy cán bộ  quản lý nhà trường phải xây <br /> dựng kế  hoạch đầu tư  bổ  sung và sửa chữa cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, đồ <br /> dùng, đồ chơi cho từng năm học. Phải tích cực chủ động tham mưu với các cấp  <br /> uỷ  Đảng, chính quyền, ngành giáo dục đầu tư  xây dựng và tu sửa cơ  sở  vật <br /> chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục <br /> trẻ. Ngoài công tác tham mưu, thì cán bộ  quản lý phải chủ  động xin huy động <br /> vốn đóng góp hỗ trợ từ các bậc phụ huynh, đơn vị kinh tế, nhà hảo tâm để  đầu  <br /> tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  các  <br /> hoạt động. <br /> Giải pháp 7: Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ <br /> giáo viên.<br />  Cán bộ quản lý nhà trường phối kết hợp với tổ chức Công đoàn trường để <br /> cùng chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 12<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br />  Về  đời sống vật chất: Thực hiện đầy đủ  các chế  độ  chính sách của Nhà  <br /> nước đối với cán bộ  giáo viên Mầm non. Tích cực tham mưu với địa phương,  <br /> với Ban đại diện cha mẹ học sinh quan tâm tạo điều kiện để các ngày hội ngày  <br /> lễ có quà tặng cho cán bộ giáo viên. <br /> Về  đời sống tinh thần: Quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ, giáo  <br /> viên là quan tâm đến đời sống chính trị trong nhà trường. Vì thế cán bộ quản lý <br /> phải tạo nên một không khí chính trị  lành mạnh, cởi mở  và thân ái. Biết quan  <br /> tâm, động viên kịp thời những cán bộ giáo viên gặp hoàn cảnh khó khăn. Cư xử <br /> giữa các cán bộ, giáo viên với nhau trong Hội đồng sư phạm có tác động lớn lao <br /> đến việc “Dạy người”. Do vậy cán bộ quản lý cần phải phối hợp chặt chẽ với  <br /> các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để  xây dựng trường bằng “ Tình thương  <br /> và trách nhiệm”. Đó là cơ  sở  biện chứng, logic để  tạo nên một “Kỷ  cương” <br /> trong nhà trường. <br /> Giải pháp 8: Công tác quản lý <br /> Xây dựng phong cách quản lý để thực hiện quá trình quản lý vừa mang tính <br /> khoa học sư  phạm, vừa mang tính nghệ  thuật trong việc thu thập và xử  lý các <br /> thông tin theo nhiều chiều. Biết lắng nghe và phân tích các ý kiến của tập thể. <br /> Thực hiện tốt dân chủ  hoá trường học, công khai, bàn bạc mọi hoạt động <br /> chuyên môn, cơ sở vật chất, tài chính…trong mục đích dân chủ hoá, nhà trường <br /> đã chỉ  rõ: Dân chủ  hoá trường học bảo đảm, xây dựng được mối quan hệ  giữa  <br /> cán bộ quản lý ­ Giáo viên ­ Nhân viên ­ Học sinh, phát huy vai trò chủ thể Giáo <br /> dục, nâng cao vai trò của giáo viên. Huy động được các lực lượng tham gia quản  <br /> lý, xây dựng và phát triển nhà trường, biến nhà trường thành thể chế: Nhà nước  <br /> ­ Nhà trường ­ Xã hội. Do vậy chúng tôi xác định rằng để huy động cộng đồng  <br /> tham gia xây dựng nhà trường thì phải thực hiện tốt vấn đề dân chủ hoá trường <br /> học. Công tác tổ  chức quản lý  ở  trường, ngoài việc thực hiện dân chủ  hoá,  <br /> chúng tôi còn triển khai thực hiện dân chủ hoá quản lý nhà trường với hình thức  <br /> cụ thể như sau:<br /> Tạo môi trường dân chủ  để  mọi người có thể  tham gia quản lý và giải <br /> quyết tại chỗ  những vấn đề  phát sinh trên cơ  sở  công khai kiểm tra đánh giá,  <br /> công khai các mức thu, các nguồn hổ trợ của các tổ chức, đoàn thể, công khai các  <br /> khoản chi cho việc mua sắm cơ  sở  vật chất từ  nguồn hổ trợ cấp trên qua các <br /> cuộc họp. <br /> Xây dựng hòm thư  góp ý, bỏ  phiếu kín … Để  đưa phong trào xã hội hoá <br /> giáo dục đi vào lòng người, làm cho mỗi người, mỗi tổ  chức trong xã hội đều <br /> thấy được vai trò trách nhiệm của mình là một việc làm không dễ. Người cán bộ <br /> quản lý nếu biết nắm vững và vận dụng tốt đường lối, chính sách Giáo dục,  <br /> biết cụ  thể  hoá một cách sáng tạo các chủ  trương chính sách phù hợp với yêu  <br /> cầu giáo dục và điều kiện thực tế ở địa phương, biết cách tuyên truyền để  mọi <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 13<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> người hiểu và ủng hộ  công việc của mình làm thì việc thực hiện các nhiệm vụ <br /> các kế  hoạch của nhà trường sẽ  từng bước được giải quyết phù hợp với yêu <br /> cầu, mục tiêu mà ngành đã đặt ra.<br /> c) Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> Được sự  quan tâm của các cấp, sự  đoàn kết nhất trí cao của tập thể, tâm  <br /> huyết với nghề, lỗ lực phấn đấu của bản thân, được tập thể  cán bộ, giáo viên,  <br /> học sinh, phụ huynh, cộng đồng ủng hộ.<br /> Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nắm vững chuyên  <br /> môn, làm tốt công tác quản lý, xây dựng đội ngũ. <br /> Tiếp thu sự chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo mọi hoạt động sát có hiệu quả.<br /> Luôn lắng nghe ý kiến của tập thể, giáo viên, phu huynh, cộng đồng, rút <br /> kinh nghiệm triển khai, chỉ đạo.<br /> d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> Tuy mỗi giải pháp có những cách thức tổ  chức, nội dung khác nhau nhưng <br /> nó có mối quan hệ mật thiết, khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Nhằm mục đích xây <br /> dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên “ Vừa hồng vừa chuyên”, làm việc có <br /> “kỷ  cương, tình thương, trách nhiệm” nâng cao chất lượng đội ngũ, chăm sóc <br /> giáo dục trẻ ở trường Mầm non.<br /> e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Kết quả khảo nghiệm  <br /> Sau khi đưa ra những biện pháp trên tôi đã thăm dò ý kiến của tập thể cán <br /> bộ quản lý, giáo viên trong trường, bằng cách đưa ra một số câu hỏi? <br /> Các đồng chí khi thực hiện các biện pháp tôi đưa ra thấy thế nào?<br /> Những biện pháp tôi đưa ra có phù hợp, với đơn vị mình chưa ?<br /> Với những biện pháp trên khi áp dụng có những khó khăn gì? <br /> Hiệu quả  khi áp dụng biện pháp ?<br /> Với các câu hỏi trên tôi đã nhận được những câu trả lời. <br /> Các biện pháp tôi đưa ra đã phù hợp với điều kiện thực tế của trường Mầm  <br /> non EaTung. <br />  Trong năm học 2014 ­ 2015 nhờ có biện pháp xây dựng và quản lý đội ngũ <br /> cán bộ, giáo viên. Bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, khoa học, sát với  <br /> điều kiện thực tế của đơn vị, <br /> Nhà trường các hoạt động dần đi vào nề  nếp, kỷ  cương. Đến nay chất <br /> lượng đội ngũ được nâng, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ có hiệu quả, chiều  <br /> hướng tiến bộ rõ rệt.  <br />    ­  Giá trị khoa học:    <br /> Đây là đề  tài sát thực với cán bộ, giáo viên bậc học Mầm non nói chung, <br /> trường Mầm non EaTung nói riêng trong xã hội hiện nay. Không những giúp cán <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 14<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> bộ  quản lý xây dựng và thực hiện kế  hoạch, phù hợp sát tình hình thực tế, chỉ <br /> đạo linh hoạt, sáng tạo mọi hoạt động, nhất là công tác xây dựng và quản lý <br /> trong trường Mầm non, cán bộ  quản lý có thêm kinh nghiệm, giáo viên nhận rõ <br /> vai trò trách nhiệm của mình, nâng cao được trình độ  chuyên môn, kỹ  năng sư <br /> phạm, linh hoạt, sáng tạo trong mọi tình huống, duy trì được nề  nếp, sĩ số,  <br /> chuyên cần, nâng cao được chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, chuẩn bị tốt tâm  <br /> thế cho trẻ toàn bước vào lớp 1 trường tiểu  học.<br /> II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu.<br /> Những biện pháp nêu trên, trường chúng tôi thực hiện đã xây dựng được <br /> đội ngũ cán bộ, giáo viên “Vừa hồng vừa chuyên”làm việc có “kỷ  cương, tình  <br /> thương, trách nhiệm”  Hầu hết cán bộ giáo viên đẫ nhận thức được vai trò trách  <br /> nhiệm của mình, tầm quan trọng của Bậc học mầm non, đi học để  nâng cao  <br /> trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. <br /> Đến nay có 100% số  giáo viên trẻ  trình độ  đạt chuẩn, đang tham gia học  <br /> trên chuẩn 04, có 01 Phó hiệu trưởng mới học xong lớp trung cấp lý luận chính <br /> trị, có 02 đồng chí được làm hồ sơ chờ ngày kết nạp Đảng. <br /> Số  lượng, chất lượng của đội ngũ cán bộ  giáo viên trong đơn vị  đã được <br /> nâng lên trong từng năm. <br /> So sánh kết quả  (Phụ lục kèm theo)<br /> <br /> Năm học 2013­2014<br /> Trình độ <br /> Xếp loại cuối năm<br /> Tổng  chuyên môn GV giỏi <br /> TT Đảng viên<br /> số Đạt  Trên  cấp trường<br /> Xuất sắc Khá <br /> chuẩn chuẩn<br /> CBQL 3 3 3 3 = 100%<br /> GV 14 12 2 01 9/11= 81,8% 9 = 64% 5=36%<br /> NV 4 3 1 01 2 = 50% 2= 50%<br /> Tổng <br /> 21 15= 71% 6 = 28% 5= 32,8% 9 = 81,8% 14= 66% 7= 33%<br /> cộng<br /> Năm học 2014­2015<br /> Trình độ<br /> Xếp loại cuối năm<br /> Tổn chuyên môn GV giỏi<br /> TT Đảng viên<br /> g số Đạt  Trên  cấp trường<br /> Xuất sắc Khá<br /> chuẩn chuẩn<br /> CBQL 3 3 3 3= 100%<br /> GV 15 11 4 02 10/11= 91,% 10 = 66,6% 5=36%<br /> NV 4 3 1 01 3 = 75% 1 = 25%<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 15<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> Tổng <br /> 22 14 = 63,6 8= 36,4 6 = 27,2% 10 = 91,% 16 = 73% 6 = 27%<br /> cộng<br /> <br /> Về trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức: <br /> 100% cán bộ, giáo viên nắm vững được các chỉ thị, nghị quyết và đường lối <br /> của Đảng, tin tưởng và thực hiện tốt sự  lãnh đạo của Đảng, chị  chỉ  đạo của <br /> ngành giáo dục và của nhà trường. 100% cán bộ giáo viên đều có phẩm chất đạo <br /> đức tốt, có lương tâm nghề nghiệp,<br />  Chuyên môn nghiệp vụ: <br /> Số  cán bộ  giáo viên được đào tạo trình độ trên chuẩn được nâng lên rõ rệt <br /> đạt tỷ lệ 39%, so với thực trạng trước khi áp dụng các giải pháp tăng 11%. Trình <br /> độ  quản lý: có 03/3 đồng chí đã được học lớp quản lý giáo dục, trình độ  trung  <br /> cấp lý luận chính trị  có 2/3 đồng chí. Có 01 đồng chí đảng viêm mới được kết <br /> nạp vào Đảng và 02 đồng chi đang làm hồ sơ kết nạp.<br /> Chất lượng về năng lực chuyên môn:<br /> Chất lượng chuyên môn của nhà trường ngày càng phát triển. Số  giáo viên <br /> đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 10/11 đồng chí đạt 91% tăng so với năm  <br /> học trước 0.9%.  đội ngũ giáo viên vững vàng hơn trong chuyên môn. Hầu hết  <br /> các đồng chí đã làm tốt công tác của mình, nâng cao được chất lượng chăm sóc  <br /> giáo dục trẻ. <br /> Cùng với sự phát triển của Ngành giáo dục huyện Krông Ana mấy năm học  <br /> gần đây trường Mầm non EaTung đã và đang từng bước khẳng định vị  trí của  <br /> mình, đang trên đà xây dựng thành công trường chuẩn Quốc gia mức độ  1. Biện  <br /> pháp mà tôi vừa nêu trên cũng góp một phần nhỏ trong kết quả đó. <br /> III. PHẦN KÊT LÚ ẬN, KIẾN NGHỊ  <br /> III.1. Kết luận<br /> Muốn xây dựng và quản lý tốt đội ngũ cán bộ, giáo viên ở trường Mầm non <br /> đạt kết quả, trước hết bản thân người quản lý nói chung, Hiệu trưởng nói riêng <br /> phải nắm vững đường lối chủ  trương chính sách của Đảng và Nhà nước, bám <br /> sát vào công văn hướng dẫn chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân xã, Phòng giáo  <br /> dục và đạo tạo để triển khai thực hiện. Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của  <br /> đội ngũ cán bộ giáo viên vì họ là lực lượng nòng cốt của toàn bộ sự nghiệp giáo <br /> dục nói chung và giáo dục Mầm non nói riêng. Sự  nghiệp giáo dục, giáo dục  <br /> Mầm non thành hay bại, quyết định phần lớn ở đội ngũ cán bộ giáo viên trường  <br /> Mầm non, bởi chính họ  là người trực tiếp quản lý, trực tiếp chăm sóc, nuôi <br /> dưỡng, giáo dục trẻ. Vì vậy công tác xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ  giáo <br /> viên ở các trường Mầm non nói chung và ở trường Nầm non EaTung nói riêng là  <br /> một nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu cần phải thực hiện. Chính vì thế  cán bộ <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến – Trường MN EaTung ­ 16<br /> Đề tài: Một số giải pháp xây dựng và quản lý cán bộ, giáo viên, trường Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> quản lý nhà trường phải tìm giải pháp để  năng cao chất lượng về  công tác xây <br /> dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường mình. Xây dựng và quản  <br /> lý đội ngũ cán bộ, giáo viên để  bồi dưỡng nâng cao chất lượng về  trình độ  tư <br /> tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực  <br /> sư  phạm giúp họ  cập nhật được những đổi mới về  nội dung và phương pháp <br /> trong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2