PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC EA BÔNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Đề tài:<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh <br />
cho học sinh lớp 3 người dân tộc<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: H’ Bé Ya Hđơk<br />
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Trình độ đào tạo: Thạc sĩ<br />
Môn đào tạo: Tiếng Anh<br />
Năm học: 2016 2017<br />
<br />
<br />
Ea Bông, tháng 2 năm 2017<br />
MỤC LỤC<br />
TT Nội dung Trang<br />
I PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1 Lý do chọn đề tài 34<br />
2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 4<br />
3 Đối tượng nghiên cứu 4<br />
4 Phạm vi nghiên cứu 5<br />
5 Phương pháp nghiên cứu 5<br />
II PHẦN NỘI DUNG<br />
1 Cơ sở lí luận 56<br />
2 Thực trạng 67<br />
2.1 Thuận lợi khó khăn. 78<br />
2.2 Thành công – hạn chế 89<br />
2.3 Mặt mạnh mặt yếu 9<br />
2.4 Nguyên nhân, các yếu tố tác động 10<br />
Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br />
2.5 11<br />
ra<br />
3 Giải pháp, biện pháp thực hiện đề tài 1122<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp 11<br />
3.2 Nội dung và cách thức giải quyết biện pháp, giải pháp 1221<br />
3.3 Điều kiện thực hiện 21<br />
3.4 Mối quan hệ giữa giải pháp biện pháp của đề tài 2022<br />
4 Kết quả thu được 2122<br />
III PHẦN KẾT LUẬN<br />
1 Kết luận 25<br />
2 Kiến nghị 2526<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 2 Năm học: 2016 2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Ngày nay, khi nền kinh tế của các nước trên thế giới ngày càng phát <br />
triển thì sự giao lưu văn hóa, xã hội giữa các quốc gia ngày càng được mở <br />
rộng. Để giao tiếp được với nhau thì đòi hỏi các quốc gia khác nhau trên thế <br />
giới phải biết sử dụng thành thạo một ngôn ngữ chung ngoài tiếng mẹ đẻ <br />
của mình. Trong các ngôn ngữ giao tiếp thông dụng trên thế giới, Tiếng Anh <br />
được coi là ngôn ngữ chung phổ biến nhất trên thế giới.<br />
Từ nhiều năm nay, việc học ngoại ngữ ngày càng dược phổ biến rộng <br />
rãi và môn học này đang trở thành môn học bắt buộc trong các trường học. <br />
Bởi vậy, yêu cầu đặt ra là làm thế nào để giờ dạy đạt chất lượng và hiệu <br />
quả cao. Yêu cầu này đòi hỏi giáo viên phải luôn hoàn thiện mình không chỉ <br />
về trình độ chuyên môn mà còn cả về phương pháp và thủ thuật dạy học. Là <br />
một giáo viên Tiếng Anh, tôi luôn trăn trở về cái nghiệp “Làm Thầy” của <br />
mình là làm sao cho các em hiểu và phát huy được tính tích cực, sáng tạo ở các <br />
em. <br />
Tiếng Anh là một môn học mới và lạ, dễ thu hút sự chú ý của học sinh <br />
Tiểu học đặc biệt là các em ở khu vực vùng sâu, vùng xa, các em học sinh <br />
người đồng bào dân tộc thiểu số, 70% học sinh của trường là người Êđê, cho <br />
nên việc tiếp thu kiến thức Tiếng Anh là một trở ngại vô cùng lớn đối với <br />
các em. Mặc dù có chứa nhiều hình ảnh minh họa sinh động và vốn từ ngữ <br />
gần gũi với từng lứa tuổi học sinh, Tiếng Anh vẫn là một môn học về ngôn <br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 3 Năm học: 2016 2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
ngữ, bước đầu học làm quen ở lớp 3 đối với các em học sinh người dân tộc <br />
Êđê vẫn còn là một vấn đề nan giải, không tránh khỏi việc gây nhàm chán cho <br />
học sinh khi phải cố gắng nắm bắt những mẫu câu giao tiếp thông thường. <br />
Hơn nữa, các em học sinh lớp 3 người dân tộc Êđê phải học cùng một lúc ba <br />
thứ tiếng cho nên đã gây không ít khó khăn trong quá trình dung nạp kiến <br />
thức.<br />
Chính vì vậy, tôi nghĩ việc trau dồi phương pháp không phải là của riêng <br />
ai mà là vấn đề chung cho mọi giáo viên. Cùng một vấn đề song người dạy <br />
phải làm thế nào để nó đơn giản nhất, dễ hiểu nhất khi truyền đạt cho các <br />
em, giúp các em hiểu và khắc sâu được kiến thức. Trong vô vàn phương pháp <br />
“ hay ” của đồng nghiệp mà tôi đã học hỏi, tôi muốn góp một phần công sức <br />
nhỏ bé của mình vào hội nghị sáng kiến kinh nghiệm năm 20162017 để làm <br />
sao đạt được cái đích cuối cùng là sự “hiểu biết”, “ chất lượng”, và “ kiến <br />
thức”. Bên cạnh đó việc giao tiếp với các em người dân tộc Êđê bằng các <br />
hoạt động trò chơi và nhiều hoạt động học khác nhằm gây hứng thú cho học <br />
sinh trong quá trình học, giúp các em nắm bắt nhanh, nhớ lâu bài học của <br />
mình hơn qua đề tài “ Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh <br />
lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu<br />
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như khả năng tiếp thu bộ <br />
môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 người dân tộc Êđê tại địa bàn trường Tiểu <br />
học Ea Bông. <br />
* Nhiệm vụ<br />
Tạo hứng thú học Tiếng Anh cho các em học sinh ở phân hiệu chính <br />
trường Tiểu học Ea Bông qua việc sử dụng trò chơi, tranh ảnh minh họa có <br />
liên quan đến tiết học, sử dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị hữu dụng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 4 Năm học: 2016 2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
cũng như phần mềm hỗ trợ học Tiếng Anh, xây dựng cho các em một sân <br />
chơi vừa bổ ích vừa thoải mái thông qua đó nâng cao chất lượng dạy và học. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho các em học sinh <br />
người dân tộc Êđê như:<br />
Sử dụng trò chơi, tranh ảnh minh họa để khêu gợi trí tò mò, ham hiểu <br />
biết của học sinh. <br />
Sử dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phần mềm hỗ trợ học <br />
Tiếng Anh.<br />
Tăng cường các bài hát bằng Tiếng Anh có liên quan đến nội dung bài <br />
học trong các tiết dạy.<br />
Kết hợp sử dụng tam ngữ: Tiếng Êđê Tiếng Anh Tiếng Việt trong <br />
tiết dạy.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Các em học sinh lớp 3 người dân tộc Êđê (tổng số 65 em) trường Tiểu <br />
học Ea Bông, Krông Ana, Đăk Lăk.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
1. Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi, nghiên cứu, <br />
tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp.<br />
2. Phương pháp trao đổi, thảo luận: Sau khi dự giờ đồng nghiệp, người <br />
thực hiện và người tiến hành cùng nhau trao đổi, thảo luận để từ đó rút ra <br />
những kinh nghiệm cho tiết dạy.<br />
3. Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thực nghiệm theo <br />
từng mục đích, yêu cầu cụ thể một số tiết dạy.<br />
4. Phương pháp điều tra: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra đánh giá việc <br />
nắm bắt nội dung bài học của học sinh.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 5 Năm học: 2016 2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Căn cứ Quyết định số 1400/ QĐTTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng <br />
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống <br />
giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn 20082020.<br />
Căn cứ Biên bản thẩm định của Hội đồng Quốc gia thẩm định Chương <br />
trình Tiếng Anh Tiểu học theo Quyết định số 2917/ QĐ BGDĐT ngày <br />
05/7/2010.<br />
Mục đích cuối cùng của việc dạy ngoại ngữ không chỉ là cung cấp kiến <br />
thức về ngôn ngữ đó mà còn phải giúp các em áp dụng tốt các kĩ năng Nghe, <br />
Nói, Đọc, Viết vào trong quá trình giao tiếp. Muốn thực hiện việc này một <br />
cách hiệu quả, ngoài việc học tập ở trường lớp, học sinh còn phải tự học tập <br />
rèn luyện thông qua các hình thức và phương thức khác nhau.<br />
Đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh <br />
tự tìm tòi, phát hiện và tiếp thu kiến thức trong khi giáo viên chỉ đóng vai trò <br />
hướng dẫn là mục tiêu trọng tâm trong việc giúp học sinh ghi nhớ tốt bài học <br />
của mình. Những hoạt động trò chơi cũng chỉ đơn giản là những trò chơi biến <br />
tấu từ những trò chơi quen thuộc của các em. Việc sử dụng hợp lý đồ dùng <br />
dạy học có sẵn như file âm thanh, flashcard… và tự tìm tòi nghiên cứu những <br />
đồ dùng hỗ trợ có liên quan đến môn học cũng góp phần tích cực đến thành <br />
công của tiết học. <br />
Đa số các em học sinh người dân tộc Êđê chưa thể nắm bắt hoặc vận <br />
dụng kiến thức ở trường vào giao tiếp hàng ngày vì không nhớ từ hoặc khả <br />
năng giao tiếp ngoại ngữ còn hạn chế do chưa có hứng thú học môn ngoại <br />
ngữ này. Vì vậy, cần tập trung tạo hứng thú cho các em học Tiếng Anh ngay <br />
từ bậc tiểu học để làm nền tảng cho các cấp học sau này.<br />
2. Thực trạng<br />
Ngôi trường nơi tôi đang công tác nằm tại vùng khó khăn của Huyện <br />
Krông Ana, hầu hết học sinh là người dân tộc Êđê cho nên việc giao tiếp <br />
bằng Tiếng Việt đối với các em còn gặp rất nhiều khó khăn. Học sinh ở bậc <br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 6 Năm học: 2016 2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
tiểu học còn nhỏ nên tốc độ viết – nói bằng Tiếng Việt của các em còn <br />
chậm. Đây là một lí do chủ yếu dẫn đến việc hạn chế thời gian tổ chức các <br />
trò chơi.<br />
Các em không có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài để có thể chào <br />
hỏi xã giao vài câu Tiếng Anh. Phạm vi học và thực hành Tiếng Anh chỉ có <br />
được trong lớp học, động cơ học chưa hình thành.<br />
Hạn chế về trang thiết bị dạy học và các hình thức tổ chức trò chơi. Bên <br />
cạnh đó các loại hình hoạt động giao lưu bằng Tiếng Anh vẫn chưa được tổ <br />
chức phổ biến cũng như cơ hội thực hành Tiếng Anh ít.<br />
Giáo viên tại trường Ea Bông đa số ( là giáo viên Tiểu học ) không biết <br />
Tiếng Anh cho nên việc dự giờ, góp ý kiến chưa đầy đủ, thiếu sự chính xác.<br />
Môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học vẫn là môn học tự chọn nên một số phụ <br />
huynh và học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của môn học này. Đối <br />
tượng học sinh yếu kém ngại giao tiếp vì khả năng tiếp thu chậm, sợ thực <br />
hành sai. Đối tượng học sinh khá, giỏi ngại giao tiếp vì tâm lí ngại thực hành <br />
trước đám đông. Ở lứa tuổi này các em rất ham chơi nên ý thức học tập chưa <br />
cao. Thêm vào đó, các em rất ít chú trọng học và chưa có sự tập trung cao <br />
trong việc học, nhất là phần từ vựng Tiếng Anh.<br />
2.1 Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi: Hầu hết các em học sinh tại trường đều là người dân tộc <br />
Êđê ở khu vực xã Ea Bông, bản thân tôi cũng là một giáo viên Tiếng Anh <br />
người dân tộc Êđê, do đó hiểu được những trở ngại mà các em mắc phải khi <br />
giao tiếp bằng Tiếng Anh cũng như giao tiếp bằng Tiếng Việt là điều hiển <br />
nhiên.<br />
Khoảng cách giữa các trường Tiểu học trong địa bàn xã Ea Bông khá gần <br />
nên việc dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về chuyên môn, nội dung <br />
các trò chơi để vận dụng trong giờ dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học, cũng như <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 7 Năm học: 2016 2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
cách thức tổ chức và tiến hành dạy thực nghiệm có phần dễ dàng và thuận <br />
tiện hơn rất nhiều.<br />
Nhận được sự quan tâm từ Phòng Giáo dục Huyện trong việc theo học <br />
bằng đạt chuẩn kĩ năng giao tiếp (B2) theo khung tham chiếu Châu Âu. <br />
Bên cạnh đó, giáo viên còn nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà trường trong <br />
việc bố trí tiết dạy, tạo điều kiện bồi giỏi nâng yếu trong công tác nâng cao <br />
chất lượng dạy và học. <br />
Giáo viên Tiếng Anh được đào tạo trình độ cao(sau đại học).<br />
* Khó khăn<br />
Là trường có hơn 70% học sinh là dân tộc Êđê khá đông với học sinh <br />
người dân tộc Kinh, đa số các em nói Tiếng Việt chưa chuẩn, giao tiếp bằng <br />
Tiếng Việt còn hạn chế (sai thanh dấu).<br />
Việc dạy ngoại ngữ Tiếng Anh cho các em, theo qui định của Bộ triển <br />
khai từ lớp 3 thì lại trở thành một thách thức to lớn đối với một trường nằm <br />
trong vùng “cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc” như các em học sinh dân tộc <br />
Êđê tại trường Tiểu học Ea Bông hiện nay.<br />
Thêm vào đó, phòng học còn thiếu(chỉ dạy được 2tiết/ tuần), chưa đảm <br />
bảo số lượng theo yêu cầu, chưa có phòng Lab, phòng học chuyên dụng dành <br />
riêng cho môn Tiếng Anh, số lượng giáo viên Tiếng Anh chưa đủ đáp ứng yêu <br />
cầu dạy 4 tiết/ tuần theo chương trình của Bộ Giáo Dục. Từ đó dẫn đến việc <br />
thực hiện công tác dạy học Tiếng Anh còn hình thức, chưa có điều kiện <br />
giảng dạy chuyên sâu. <br />
Hầu như các cha mẹ và các em học sinh người dân tộc Êđê tại địa bàn <br />
trường đều chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh, <br />
vẫn xem Tiếng Anh như là một môn phụ trong chương trình học, chưa chú <br />
trọng đầu tư , mua sắm sách vở phục vụ học Tiếng Anh cho con em mình. <br />
Đây chính là bước cản lớn nhất trong công tác dạy và học Tiếng Anh tại <br />
trường Tiểu học Ea Bông.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 8 Năm học: 2016 2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Việc mua sắm trang thiết bị như máy tính, tài liệu ôn tập phục vụ hoạt <br />
động tự học Tiếng Anh tại gia đình của các em còn chưa được cha mẹ quan <br />
tâm đúng mức do đó kết quả thu được từ các kì thi IOE trên mạng còn thấp. <br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
*Thành công<br />
Sáng tạo ra nhiều đồ dùng dạy học phù hợp với nội dung các tiết dạy làm <br />
cho tiết học của các em trở nên sinh động, có sức lôi cuốn và hiệu quả hơn. <br />
Nhiều em học sinh người dân tộc Êđê tại trường đã nghe và nhận biết <br />
giọng đọc, nói của người bản ngữ.<br />
Phần lớn các em đã mạnh dạn hơn trong việc thực hiện các bài tập cũng <br />
như các yêu cầu cơ bản trong tiết học.<br />
Các em đã bước đầu hình thành những kĩ năng, kĩ xảo trong việc áp dụng <br />
kiến thức vào tiết học.<br />
Việc giao tiếp và gần gũi với chính các em học sinh của mình đã tạo ra <br />
một mối quan hệ thầy trò bền vững.<br />
*Hạn chế<br />
Với các em học sinh người dân tộc Êđê thì học Tiếng Anh trở thành là <br />
học một ngôn ngữ thứ ba (sau việc học Tiếng Việt). Thực tế, khi bước vào <br />
lớp 3, mặc dù Bộ Giáo Dục đã chú trọng chương trình tăng cường Tiếng Việt <br />
cho các em học sinh người dân tộc Êđê về khả năng nghe nói, giao tiếp nhưng <br />
các em vẫn gặp vô vàn khó khăn trong hoạt động học bởi vì suy cho cùng thì <br />
Tiếng Việt vẫn là ngôn ngữ thứ 2 sau Tiếng mẹ đẻ ( Tiếng Êđê).<br />
Không những hạn chế trong giao tiếp mà điều kiện học tập cũng còn quá <br />
nhiều thiếu thốn, nên việc học Tiếng Anh của học sinh ở trường Ea Bông lại <br />
càng khó khăn bội phần.<br />
Thêm vào đó, chương trình và SGK mới thay đổi liên tục, việc thiếu thốn <br />
trang thiết bị, hạn chế trong việc áp dụng phần mềm mới của giáo viên cũng <br />
gây rất nhiều trở ngại cho cả người dạy lẫn người học.<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 9 Năm học: 2016 2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Thời gian thực hiện đề tài còn hạn chế, tài liệu phục vụ cho đề tài chưa <br />
đáp ứng được yêu cầu đặt ra.<br />
Học Tiếng Anh đối với học sinh người dân tộc Êđê đã là ngôn ngữ thứ <br />
ba, môi trường sống của các em chỉ tiếp xúc với người Êđê là chủ yếu cho <br />
nên ít có cơ hội sử dụng cả Tiếng Việt lẫn Tiếng Anh. Điều này không chỉ <br />
vất vả cho giáo viên mà ngay chính bản thân các em cũng là một trở ngại lớn, <br />
do đó đòi hỏi giáo viên phải là người địa phương hoặc phải biết sử dụng <br />
Tiếng dân tộc Êđê trong giảng dạy cũng như giao tiếp.<br />
2.3. Mặt mạnh – mặt yếu<br />
* Mặt mạnh<br />
Khi thực hiện đề tài này có hệ thống văn bản chỉ đạo cụ thể, chi tiết của <br />
phòng Giáo dục về việc dạy thí điểm môn Tiếng Anh theo chương trình sách <br />
chỉnh lí mới nhất của nhà xuất bản giáo dục Bộ Giáo Dục và Đào tạo. Dưới sự <br />
chỉ đạo quan tâm của Nhà trường và sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, cơ sở vật <br />
chất trường dần đáp ứng yêu cầu đặt ra của sự đổi mới của ngành giáo dục hiện <br />
nay. Hiện tại trang thiết bị dạy và học Tiếng Anh gồm có: 1 phòng máy vi tính, 1 <br />
máy chiếu, mạng internet.<br />
Trường nằm tại trung tâm của Buôn Knul, đường sá đi lại rất dễ dàng, có <br />
em chỉ cần đi bộ trong thời gian ngắn để đến trường. Đây chính là điểm thuận lợi <br />
nhất cho Thầy và Trò trường Tiểu học Ea Bông. <br />
* Mặt yếu<br />
Mặc dù văn bản chỉ đạo yêu cầu thực hiện từ Bộ Sở Phòng rất đầy <br />
đủ nhưng trong quá trình thực hiện thì lại gặp rất nhiều trở ngại do khác nhau <br />
về mặt điều kiện kinh tế, trình độ chuyên môn cũng như nguồn nhân lực. <br />
Dẫn đến một kết quả, không những là không như mong đợi mà còn khập <br />
khiễng không theo văn bản ban hành. Đó cũng chính là lí do Bộ Giáo dục luôn <br />
phải cải cách cũng như thay đổi chương trình học Tiếng Anh cho các em học <br />
sinh.<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 10 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Vẫn còn một số giáo viên gặp một số khó khăn nhất định trong việc <br />
thực hiện thao tác, kĩ thuật dạy, trong việc lựa chọn các kĩ thuật sao cho phù <br />
hợp với từng tiết dạy, từng giai đoạn của tiết dạy, còn ngại sử dụng hoặc sử <br />
dụng chưa thành thạo đồ dùng dạy học phục vụ cho tiết dạy( loa, đài, tranh <br />
minh họa, máy chiếu…)<br />
Nhiều em có ít cơ hội để tiếp cận với thông tin đại chúng, động cơ để <br />
học Tiếng Anh còn hạn chế.<br />
Một số em còn ngại nói Tiếng Anh, còn sợ bị mắc lỗi, hầu như các em <br />
học sinh chưa quen với việc nghe Tiếng Anh bằng giọng bản xứ trong băng <br />
đĩa.<br />
2.4. Nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Điều kiện, hoàn cảnh của nhân dân địa phương đa số vẫn còn nhiều khó <br />
khăn. Trình độ dân trí còn thấp hoặc không đều nên nhận thức về việc xã hội <br />
hóa giáo dục của họ còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với bậc tiểu học.<br />
Trình độ giao tiếp Tiếng Anh cũng như kĩ năng áp dụng công nghệ thông <br />
tin vào quá trình giảng dạy Tiếng Anh còn hạn chế. Bên cạnh đó, nhận thức <br />
về giáo dục nói chung của đội ngũ giáo viên tại địa bàn đôi khi còn mơ hồ, <br />
chưa thấy rõ tầm quan trọng, chưa thể hỗ trợ hiệu quả vào giảng dạy Tiếng <br />
Anh chung trong trường, điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu của <br />
thời đại, các thiết bị giảng dạy phục vụ dạy học còn thiếu về số lượng và <br />
chưa đảm bảo về chất lượng.<br />
Điều kiện về kinh tế, hoàn cảnh gia đình của đội ngũ cán bộ viên chức <br />
tại trường vẫn còn nhiều khó khăn. Về trình độ tay nghề của đội ngũ giáo <br />
viên chưa đồng đều, việc tiếp cận phương pháp dạy học mới của giáo viên <br />
chưa nhanh nhạy, chưa hiệu quả.<br />
Một bộ phận học sinh còn chưa chủ động, sáng tạo trong học tập theo <br />
phương pháp mới, còn tỏ ra nhút nhát thụ động ít chịu khó tìm tòi, độc lập suy <br />
nghĩ, sáng tạo. Tất cả điều đó đều làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng <br />
dạy của nhà trường.<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 11 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay là một vấn đề <br />
nan giải mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Nhà nước dùng một <br />
khoản lớn ngân sách cho giáo dục tuy nhiên việc nâng cao chất lượng giáo <br />
dục ở các trường gặp hàng rào cản lớn từ hệ thống quản lý bên trên và sức ỳ <br />
trong nhận thức cũng như hành động từ chính những người trong cuộc. <br />
Yếu tố quan trọng nhất trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy bộ <br />
môn Tiếng Anh cho các em học sinh người dân tộc Êđê là việc tăng cường <br />
trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường. Đây là yếu tố <br />
góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ <br />
giáo viên từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
Và một điều kiện cần có, không kém phần quan trọng trong công tác dạy <br />
và học tại trường Ea Bông là xây dựng một môi trường Sư phạm theo <br />
phương châm:” Trường học thân thiện, Học sinh tích cực ”. Chính yếu tố này <br />
góp phần cho giáo viên, học sinh hứng thú thích đến trường đến lớp, yêu <br />
trường, yêu lớp. <br />
Với phương pháp dạy học mới tích cực thì giáo viên đóng vai trò chủ <br />
đạo, học sinh là trung tâm của tiết học.<br />
3. Giải pháp, biện pháp thực hiện đề tài<br />
3.1.Mục tiêu<br />
Để tiến hành một tiết dạy có hiệu quả thì giáo viên cần thực hiện tốt <br />
các yêu cầu cơ bản sau:<br />
Nghiên cứu bài học, đối tượng học sinh, sau đó chọn và sử dụng linh <br />
hoạt các kĩ thuật dạy phù hợp với từng nội dung bài học.<br />
Trong quá trình tổ chức hoạt động học, giáo viên phải điều khiển lớp <br />
học, phân bố thời gian hợp lý.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 12 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Quan trọng hơn cả, giáo viên cần đảm bảo sử dụng thành thạo các <br />
phương tiện, đồ dùng dạy học cũng như sáng tạo ra các đồ dùng phù hợp, <br />
hiệu quả cho tiết dạy.<br />
Đồng thời việc kết hợp giữa Gia đình Nhà trường Xã hội cũng là vấn <br />
đề lớn để nâng cao chất lượng giảng dạy nói riêng và chất lượng giáo dục <br />
nói chung.<br />
Trong những năm gần đây, yêu cầu của giáo dục đòi hỏi phải có nhiều <br />
đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các môn và các cấp học, nhằm nâng <br />
cao chất lựơng dạy và học đặc biệt là ở bộ môn Tiếng Anh, muốn gây hứng <br />
thú học tập, phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, lấy <br />
học sinh làm trung tâm, giáo viên phải lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt <br />
động học tập, tạo ra các trò chơi lồng ghép trong các tiết học, sử dụng ngôn <br />
ngữ thật lý thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của các em để các em dễ <br />
dàng nắm bắt kiến thức cũng như nhớ bài học được lâu.<br />
3.2. Nội dung và cách thức giải quyết<br />
Thực tế cho thấy, một giáo viên cho dù có kiến thức chuyên sâu, nhưng <br />
không có phương pháp dạy học tốt thì cũng sẽ không thu được hiệu quả cao. <br />
Bên cạnh đó, “Lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm của giáo viên”, tốt thì <br />
“không có việc gì khó” nữa. Lòng yêu nghề ở đây là lòng yêu công việc dạy <br />
học, coi việc dạy học là niềm vui, lúc nào cũng hứng thú dạy học, phấn đấu <br />
phục vụ nhiều cho công tác dạy học, luôn yêu mến học sinh và có trách <br />
nhiệm trong từng bài dạy. Để có một tiết dạy thật sự hứng thú, người giáo <br />
viên phải nghiên cứu trước bài dạy. Đây là một công việc không thể thiếu <br />
trong các khâu dạy học. Khi có đủ tài liệu thì phải nghiên cứu để định hướng <br />
công việc: cần dạy những gì, sử dụng những phương pháp nào, cách thức dạy <br />
học ra sao, cần sử dụng những đồ dùng dạy học cần thiết nào, ước lượng <br />
thời lượng tổ chức dạy học. Qua thực tế chứng minh: nếu bài dạy nào có sự <br />
đầu tư nghiên cứu kĩ thì kết quả mang lại là rất cao.<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 13 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Biện pháp 1: Sử dụng trò chơi, tranh ảnh minh họa để khêu gợi trí <br />
tò mò, ham hiểu biết của học sinh. <br />
Việc sử dụng các trò chơi trong giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là trong phần <br />
Warm up ( phần mở đầu của mỗi tiết học) nhằm tạo cho học sinh có hứng thú <br />
trong học tập Tiếng Anh là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với giáo viên, quan <br />
trọng hơn nữa là người dạy phải biết vận dụng các trò chơi vào các tiết học một <br />
cách hiệu quả với phương châm: “học mà chơi, chơi mà học” nhưng vẫn đảm <br />
bảo được lượng kiến thức truyền đạt đến các em. <br />
Ví dụ như trò chơi Brainstorming:<br />
Không chỉ sử dụng các trò chơi để gây sự chú ý cũng như làm tăng thêm tính <br />
sôi động của tiết học mà giáo viên còn sử dụng tranh ảnh minh họa để dạy từ <br />
vựng và mẫu câu cho học sinh ở hầu hết các mục trong sách giáo khoa như: <br />
Look, listen and repeat, Point and say<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Việc này giúp học sinh nắm từ nhanh hơn thông qua việc tiếp xúc với tranh ảnh <br />
có nội dung gần gũi cũng như gắn liền với bài học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 14 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Dùng tranh cho học sinh nhìn tranh điền từ vào chỗ trống, nhìn tranh nghe <br />
đọc và ôn từ thông qua mẫu câu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trong phần bài này, học sinh vừa quan sát tranh học từ vựng vừa thực <br />
hành được cấu trúc câu trong giao tiếp: There’s a garden.<br />
It’s very nice!<br />
Dùng tranh trong các phần liên hệ giáo dục ở phần cuối bài.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giả sử như phần bài này, chúng ta có thể giáo dục các em tôn trọng ngày <br />
lễ Tết của dân tộc mình, biết quý trọng ông bà, cha mẹ.<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 15 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Một số thủ thuật mà tôi đưa ra có thể sử dụng trong hầu hết tất cả các <br />
tiết học và các khối lớp ở bậc tiểu học. Tùy vào từng nội dung của bài học, <br />
giáo viên phải biết cách chọn lọc và tổ chức thực hiện các thủ thuật ấy một <br />
cách linh hoạt và có hiệu quả.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Biện pháp 2: Sử dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phần <br />
mềm hỗ trợ học Tiếng Anh.<br />
Sử dụng nhiều tranh ảnh, đồ dùng dạy học tự tạo kết hợp với việc sử <br />
dụng công nghệ thông tin như PowerPoint soạn bài giảng cũng như các trò <br />
chơi tạo cho không khí lớp học thêm sinh động. <br />
Phần mềm Hot Potatoes gồm có nhiều phần: JCloze: dùng tạo các bài <br />
tập với câu hỏi đa lựa chọn; JCross: tạo bài tập dùng trò chơi ô chữ; JMix: <br />
tạo câu hỏi sắp xếp các từ, cụm từ lộn xộn; JMatch: tạo bài tập gồm các câu <br />
hỏi kiểu so khớp.v.v. Đây cũng là một trong những phần mềm được nhiều <br />
giáo viên chú ý đến.<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 16 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần mềm phổ biến nhất hiện nay trong các trường chuẩn có dạy môn <br />
Tiếng Anh là Active Inspire ( hay còn gọi là Bài giảng tương tác hoặc Bảng <br />
thông minh). Nó không chỉ thu hút sự chú ý của các em học sinh mà còn giúp <br />
các em học sinh phát huy tối đa khả năng của bản thân trong giờ học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 17 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ActivInspire là nền tảng cho bất kỳ hoạt động học tập nào của thế kỷ <br />
21. Được thiết kế để sử dụng trong lớp học, nó cho phép giáo viên giảng bài <br />
trên bảng trắng tương tác. Soạn bài giảng có nhiều hoạt động phong phú, hữu <br />
ích, và hỗ trợ các nhiệm vụ đánh giá học tập với học viên, các nhóm và toàn <br />
thể lớp học.<br />
Với sự lựa chọn các giao diện phù hợp với lứa tuổi, ActivInspire mang lại <br />
cho giáo viên khả năng tiếp cận nhiều hoạt động giảng dạy, công cụ, hình <br />
ảnh, âm thanh và mẫu, với cả một thế giới các tài nguyên bổ sung có trên <br />
Promethean Planet.<br />
Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, sự tò mò và tính ham hiểu biết của các <br />
em rất lớn, để có được một tiết dạy hiệu quả thì giáo viên phải hiểu được tầm <br />
quan trọng của việc tổ chức, phân bố lớp học, truyền cảm, lôi cuốn học sinh <br />
trong giờ học.<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 18 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Không những vậy, giáo viên còn phải liên tục trao đổi và thảo luận về <br />
các phương án giảng dạy bởi vì hiệu quả của tiết dạy sẽ được nâng cao nếu <br />
phương án giảng dạy được đưa ra thảo luận thường xuyên cùng đồng <br />
nghiệp.<br />
Biện pháp 3: Tăng cường các bài hát bằng Tiếng Anh có liên quan <br />
đến nội dung bài học trong các tiết dạy.<br />
Chúng ta có thể thấy, hầu như trong mỗi bài học Tiếng Anh đều có một <br />
bài hát không chỉ để tạo sự hứng thú học cho các em mà thông qua đó các em <br />
có thể củng cố từ vựng cũng như cấu trúc câu đã học trong bài. Chúng ta phải <br />
hiểu thêm là, học sinh chỉ có được động cơ học tập khi các em cảm thấy hứng thú <br />
với môn học và thấy được sự tiến bộ của mình. Giáo viên cần tăng cường các bài <br />
dạy có lồng ghép âm nhạc để các em phát huy tối đa sự ham thích học của mình <br />
trong mỗi giờ học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Do vậy, ngoài khả năng tạo sự lôi cuốn học sinh trong những hoạt động trên <br />
lớp thì giáo viên còn phải khích lệ động viên trong việc học.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 19 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài ra để tăng phần sinh động, giáo viên có thể sử dụng thêm một số bài <br />
hát có nội dung tương tự để thay đổi không khí học tập cho các em từ một số <br />
trang mạng như: https://alokiddy.com.vn/<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoặc học các bài hát Tiếng Anh qua: https://www.tienganh123.com/tienganh<br />
treemquabaihat . <br />
Biện pháp 4: Kết hợp sử dụng tam ngữ: Tiếng Êđê Tiếng Anh <br />
Tiếng Việt trong tiết dạy.<br />
Nhiều nhà giáo dục học nổi tiếng đã chứng minh thực tế là 60% chất <br />
lượng giờ dạy tốt là tùy thuộc vào khâu chuẩn bị soạn giáo án còn lại 40% là <br />
tùy thuộc vào năng lực sư phạm và kinh nghiệm của người Thầy. Vì vậy là <br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 20 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
giáo viên muốn giảng dạy tốt và chất lượng thì phải lựa chọn phương pháp <br />
dạy học phù hợp với nội dung và đối tượng, phát huy được tính chủ động <br />
sáng tạo, của người học.<br />
Bản thân tôi là một giáo viên Tiếng Anh (gốc là người Êđê), học sinh đa <br />
số cũng là người dân tộc Êđê cho nên vấn đề truyền tải kiến thức cho các em <br />
sẽ hiệu quả hơn nếu biết kết hợp linh hoạt giữa Tiếng Êđê với Tiếng Việt <br />
và Tiếng Anh. Giáo viên có thể dùng Tiếng Êđê để giải nghĩa thêm trong <br />
trường hợp giải thích bằng Tiếng Việt mà các em vẫn không hiểu, hoặc có <br />
thể dùng những câu chuyện cười của dân tộc Êđê để giải thích từ vựng, các <br />
em vừa học được từ vựng Tiếng Anh lại vừa biết thêm được câu chuyện hài <br />
của dân tộc mình, nó làm tăng mức độ, hiệu quả tiếp thu kiến thức thông qua <br />
đó sẽ làm cho các em hào hứng hơn trong việc học. <br />
Giáo viên còn có thể sử dụng những câu chào hỏi, giao tiếp bình thường <br />
như: Các em có khỏe không? Giáo viên nên sử dụng luôn Tiếng Êđê: <br />
Soaih sei mlei mơh he\? How are you? Bạn có khỏe không? <br />
Nơng hruê anei? What day is it today? – Hôm nay là thứ mấy?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là cái gì? Nơ do\ anei? What’s it?<br />
Ai đó? – Hlei pô ana\n? – Who’s that?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 21 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dạy từ vựng cũng sẽ đơn giản hơn nếu giáo viên lấy những từ vựng <br />
gần gũi với đời sống hàng ngày của các em đưa vào bài học. Ví dụ:<br />
Chúng ta có từ beef/bif/ thịt bò, giáo viên có thể sử dụng từ “ip con vịt <br />
hoặc Mao Nấm trong Tiếng Êđê có sự tương đồng về âm với mouse /maos/ <br />
– Chuột để dạy các em cách phát âm trong Tiếng Anh để dạy các em nhớ từ <br />
bởi vì cách phát âm của hai từ này tương tự nhau nhưng chỉ khác nghĩa mà <br />
thôi.<br />
Hoặc khi dạy chữ cái Tiếng Anh, chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái là <br />
A /ei/ Aê /ei/ Ông, cách phát âm hoàn toàn giống nhau nhưng khác nghĩa mà <br />
thôi.<br />
Để giúp các em nhận thấy được sự tiến bộ trong học tập, giáo viên cần phải <br />
chú ý đến tính vừa sức trong dạy học, tránh không nên đưa ra yêu cầu quá cao đối <br />
với học sinh. Ngoài ra, giáo viên cần khuyến khích học sinh học theo phương <br />
châm thử nghiệm và chấp nhận mắc lỗi trong quá trình thực hành. Tăng cường <br />
nhận xét học sinh theo thông tư mới 22 của Bộ Giáo dục về đánh giá nhận xét <br />
học sinh bằng tam ngữ Anh – Việt – Êđê.<br />
Ví dụ: Kriăng kreh/ala\h alan Chăm chỉ/lười biếng Hard working/ <br />
Lazy.<br />
Thực tế cho thấy, có những học sinh biết nhưng không dám nói vì sợ mắc <br />
lỗi, một số em khác lại không dám phát biểu vì sợ thầy cô và các bạn cười chê. <br />
Theo tôi đây chính là yếu tố tâm lí mà giáo viên dạy ngoại ngữ cần phải xem xét <br />
để giúp các em có được hứng thú học tập hay ít ra là tích cực hơn trong giờ học. <br />
Mới bắt đầu làm quen với Tiếng Anh nên hầu như các em vẫn chưa nhớ từ lắm, <br />
giáo viên cần nói thường xuyên hơn với các em. Ví dụ như:<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 22 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Look – Nhìn – Dla\ng<br />
Listen – Nghe – Hmư\ <br />
Repeat – Lặp lại – m`a\ wit\.<br />
Kinh nghiệm cho chúng ta thấy: Để thiết lập, duy trì và tăng cường mối <br />
liên hệ của Gia đình Nhà trường Cộng đồng được tốt thì vai trò của Gia <br />
đình là vô cùng quan trọng. Các bậc cha mẹ cần chủ động xây dựng mối liên <br />
hệ và thường xuyên duy trì các mối liên lạc thì việc hỗ trợ con học tập và rèn <br />
luyện mới đạt hiệu quả.<br />
3.3. Điều kiện thực hiện<br />
Mặc dù có những điều kiện khách quan và chủ quan ảnh hưởng trực tiếp <br />
trong quá trình giảng dạy nhưng giáo viên đã biết khắc phục, vượt lên khó <br />
khăn trước mắt, từng bước nâng cao chất lượng giờ dạy môn Tiếng Anh <br />
nhằm đáp ứng mục đích chương trình SGK mới.<br />
<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa biện pháp, giải pháp của đề tài<br />
Thông qua việc chuẩn bị giáo án cho tiết học, để chất lượng bài giảng <br />
tốt ngoài những phần chuẩn bị đã trình bày trên, giáo viên còn phải chuẩn bị <br />
các phương tiện thiết bị dạy học. Đây là khâu chuẩn bị cần thiết trong khi <br />
tiến hành giảng dạy ở các trường phổ thông. Có đồ dùng dạy học hoặc ứng <br />
dụng CNTT, những thí nghiệm ảo mà thực nghiệm không làm được trong tiết <br />
học là vô cùng cần thiết để minh họa chính xác cho nội dung bài giảng làm <br />
cho học sinh dễ khắc sâu kiến thức hơn.<br />
Giáo viên và học sinh càng gần gũi thì việc chia sẻ những trở ngại trong việc <br />
học của các em sẽ không còn là vấn đề hay khoảng cách đối với thầy và trò nữa, <br />
không những vậy các em sẽ cảm thấy thực sự thoải mái trong việc học, mạnh dạn <br />
hơn trong việc tiếp thu Tiếng Anh một bộ môn ngoại ngữ mà bất kì em học sinh <br />
nào cũng cảm thấy dè dặt trong việc nắm bắt. <br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 23 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu<br />
4.1. Đối với giáo viên:<br />
Trong quá trình giảng dạy bộ môn Tiếng Anh lớp 3 cho các em tại <br />
trường Tiểu học Ea Bông, với ý thức vừa dạy vừa nghiên cứu đặc điểm tình <br />
hình học tập, vừa tiến hành rút kinh nghiệm thì ngay từ đầu năm học, tôi đã <br />
định hướng cho mình một kế hoạch và phương pháp cụ thể để chủ động hơn <br />
trong công tác dạy Tiếng Anh tại đây. <br />
Qua điều tra, tôi nhận ra rằng hầu hết các em nắm từ vựng không chắc, <br />
kĩ năng nghe và giao tiếp bằng Tiếng Anh còn nhiều hạn chế do sự cộng gộp <br />
trong khó khăn từ việc tiếp thu Tiếng Việt (là ngôn ngữ thứ 2 đối với các em <br />
học sinh người Êđê). Kết quả điều tra cụ thể như sau:<br />
Học sinh tích Học sinh chưa <br />
Tỷ lệ <br />
Tiết dạy cực học tập Tỷ lệ % tích cực học <br />
%<br />
tập<br />
Công tác soạn giảng <br />
được đầu tư, nhưng <br />
48/65 73,8 % 17 26,2 %<br />
chưa sử các biện pháp <br />
hỗ trợ.<br />
Công tác soạn giảng <br />
được đầu tư, có sử <br />
60/65 92,3 % 5 7,7 %<br />
dụng các biện pháp hỗ <br />
trợ.<br />
<br />
<br />
Như vậy, qua kết quả khảo sát cho thấy rằng việc áp dụng những thủ <br />
thuật này giúp cho tiết học trở nên sinh động, học sinh người đồng bào Êđê <br />
hứng thú hơn trong việc học cũng như nhớ được từ lâu hơn, vận dụng vốn từ <br />
trong thực hành giao tiếp, chất lượng học tập môn Tiếng Anh ngày càng cao.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 24 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Giáo viên có thể khai thác triệt để tranh ảnh có sẵn trong sách giáo khoa, <br />
do đó không mất nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị.<br />
Giúp học sinh hứng thú học Tiếng Anh cũng như nhớ từ được lâu thông <br />
qua những bài hát do giáo viên tự sáng tác dựa vào nền nhạc của một số bài <br />
hát quen thuộc với học sinh tiểu học.<br />
Đồ dùng có giá thành thấp, chỉ cần làm một lần và có thể sử dụng lâu dài.<br />
Các hoạt động chơi mà học đã thu hút được sự tham gia hoạt động nhiệt <br />
tình của tất cả các đối tượng học sinh trong tiết học.<br />
Gần gũi với học sinh thông qua việc kiểm tra số lượng học sinh ở tiết <br />
dạy, nhắc nhở những điều cần thiết, quản lý số lượng học sinh. Bước này <br />
giáo viên cần làm thường xuyên và nghiêm túc, vì nó ảnh hưởng đến nề nếp <br />
học tập của học sinh, giúp cho giáo viên bộ môn biết được tình hình học tập <br />
của lớp. Tuy nhiên việc kiểm tra đầu giờ nên tránh những biểu hiện quá <br />
nguyên tắc, khô khan làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa thầy và trò làm <br />
cho quá trình tiếp thu bài của học sinh không thoải mái.<br />
Nhờ những nỗ lực trong công tác soạn giảng, giáo viên Tiếng Anh sẽ <br />
ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình hơn đặc biệt là <br />
trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kể cả từ những khâu thiết kế đồ dùng dạy <br />
học trực quan, giáo viên sẽ càng trau dồi được nhiều kĩ năng khéo tay khác <br />
nhau.<br />
4.2. Đối với học sinh:<br />
Thông qua các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội những kiến thức và khả năng <br />
vận dụng ngôn ngữ trong giao tiếp một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến <br />
thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học <br />
tập. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi trong giờ học Tiếng Anh một cách <br />
thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Tiếng Anh sẽ <br />
ngày càng được nâng cao<br />
Hoạt động trò chơi trong tiết học sẽ giúp các em mạnh dạn, hứng thú trong <br />
hoạt động học, tạo sự tự tin cho các em trong quá trình giao tiếp sau này.<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 25 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
Ngoài việc củng cố tinh thần đồng đội cho học sinh, hoạt động trò chơi <br />
cũng làm cho các em ý thức hơn trong việc giúp đỡ các bạn yếu hơn vì nếu <br />
bạn không trả lời được thì cả đội sẽ thua. Đây là điểm thành công nhất trong <br />
hoạt động trò chơi này.<br />
Kiểm tra bài cũ có những tác dụng như rèn ngôn ngữ cho học sinh, giúp <br />
học sinh chuyển nhanh trạng thái chú ý sang bài mới.<br />
Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên kết quả thu được tăng đáng <br />
kể :<br />
<br />
<br />
Học sinh tích Học sinh chưa <br />
Tiết dạy Tỉ lệ %<br />
cực học tập tích học tập<br />
Chưa áp dụng các biện <br />
73,8 % 26,2 % Tăng 47,6 %<br />
pháp tạo hứng thú.<br />
Đã áp dụng các biện pháp <br />
tạo hứng thú. 92,3 % 7,7 % Tăng 84,6 %<br />
<br />
<br />
<br />
Thông qua số liệu, ta có thấy đây là một kết quả đáng quan tâm đối với <br />
nhiều giáo viên hiện nay. Nhờ có những biện pháp tạo hứng thú học mà chất <br />
lượng dạy và học đã được nâng cao rõ rệt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN<br />
1. Kết luận<br />
Giáo viên Tiếng Anh muốn có một tiết dạy thành công thì phải có sự <br />
chuẩn bị bài giảng chu đáo, đầy đủ, phải có phương pháp lên lớp phù hợp <br />
“Thất bại có nguyên nhân Thành công có phương pháp”, cùng cách thức <br />
tiến hành bài giảng tuần tự các bước. Từ đó, giúp giáo viên truyền tải được <br />
trọng tâm và nội dung bài học. Những bước lên lớp phù hợp và rõ ràng sẽ <br />
<br />
GV: H’ Bé Ya Hđơk 26 Năm học: 2016 <br />
2017<br />
Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br />
<br />
<br />
giúp học sinh hiểu và nắm bài ngay tại lớp điều đó cần phải có sự phối hợp <br />
chuẩn bị, và sự tương tác bài giảng, nội dung bài giảng của giáo viên và học <br />
sinh. Học sinh hiểu bài, biết vận dụng bài học vào làm bài tập và kiến thức <br />
đó làm nền cho bài học tiếp theo. Đây là những ý kiến của riêng tôi. Rất mong <br />
được sự chia s