intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 người dân tộc

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

111
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 người dân tộc" với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như khả năng tiếp thu bộ môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 người dân tộc Êđê tại địa bàn trường Tiểu học Ea Bông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 người dân tộc

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br />              TRƯỜNG TIỂU HỌC EA BÔNG<br />        ­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br />                                     <br />                                        <br /> <br /> <br /> <br /> <br />    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />  Đề tài:<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh  <br /> cho học sinh lớp 3 người dân tộc<br /> <br /> <br /> <br />                                       Người thực hiện: H’ Bé Ya Hđơk<br />                                       Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ea <br /> Bông<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br />                                       Trình độ đào tạo: Thạc sĩ<br />                                       Môn đào tạo: Tiếng Anh<br />        Năm học: 2016 ­ 2017<br /> <br /> <br /> Ea Bông, tháng 2 năm 2017<br /> MỤC LỤC<br /> TT Nội dung Trang<br /> I PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1 Lý do chọn đề tài 3­4<br /> 2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 4<br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 4<br /> 4 Phạm vi nghiên cứu 5<br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 5<br /> II PHẦN NỘI DUNG<br /> 1 Cơ sở lí luận 5­6<br /> 2 Thực trạng 6­7<br /> 2.1 Thuận lợi ­ khó khăn. 7­8<br /> 2.2 Thành công – hạn chế 8­9<br /> 2.3 Mặt mạnh­ mặt yếu 9<br /> 2.4 Nguyên nhân, các yếu tố tác động 10<br /> Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài đã đặt  <br /> 2.5 11<br /> ra<br /> 3 Giải pháp, biện pháp thực hiện đề tài 11­22<br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp 11<br /> 3.2 Nội dung và cách thức giải quyết biện pháp, giải pháp  12­21<br /> 3.3 Điều kiện thực hiện  21<br /> 3.4 Mối quan hệ giữa giải pháp­ biện pháp của đề tài 20­22<br /> 4 Kết quả thu được 21­22<br /> III PHẦN KẾT LUẬN<br /> 1 Kết luận 25<br /> 2 Kiến nghị 25­26<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 2 ­                                  Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Ngày nay, khi nền kinh tế  của các nước trên thế  giới ngày càng phát <br /> triển thì sự  giao lưu văn hóa, xã hội giữa các quốc gia ngày càng được mở <br /> rộng. Để giao tiếp được với nhau thì đòi hỏi các quốc gia khác nhau trên thế <br /> giới phải biết sử  dụng thành thạo một ngôn ngữ  chung ngoài tiếng mẹ  đẻ <br /> của mình. Trong các ngôn ngữ giao tiếp thông dụng trên thế  giới, Tiếng Anh <br /> được coi là ngôn ngữ chung phổ biến nhất trên thế giới.<br /> Từ  nhiều năm nay, việc học ngoại ngữ  ngày càng dược phổ  biến rộng <br /> rãi và môn học này đang trở  thành môn học bắt buộc trong các trường học.  <br /> Bởi vậy, yêu cầu đặt ra là làm thế  nào để  giờ  dạy đạt chất lượng và hiệu  <br /> quả  cao. Yêu cầu này đòi hỏi giáo viên phải luôn hoàn thiện mình không chỉ <br /> về trình độ chuyên môn mà còn cả về phương pháp và thủ thuật dạy học. Là <br /> một giáo viên Tiếng Anh, tôi luôn trăn trở  về  cái nghiệp “Làm Thầy” của <br /> mình là làm sao cho các em hiểu và phát huy được tính tích cực, sáng tạo ở các  <br /> em.   <br /> Tiếng Anh là một môn học mới và lạ, dễ thu hút sự  chú ý của học sinh <br /> Tiểu học đặc biệt là các em  ở  khu vực vùng sâu, vùng xa, các em học sinh <br /> người đồng bào dân tộc thiểu số, 70% học sinh của trường là người Êđê, cho <br /> nên việc tiếp thu kiến thức Tiếng Anh là một trở  ngại vô cùng lớn đối với  <br /> các em. Mặc dù có chứa nhiều hình  ảnh minh họa sinh động và vốn từ  ngữ <br /> gần gũi với từng lứa tuổi học sinh, Tiếng Anh vẫn là một môn học về  ngôn <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 3 ­                                  Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> ngữ, bước đầu học làm quen  ở  lớp 3 đối với các em học sinh người dân tộc <br /> Êđê vẫn còn là một vấn đề nan giải, không tránh khỏi việc gây nhàm chán cho <br /> học sinh khi phải cố  gắng nắm bắt những mẫu câu giao tiếp thông thường.  <br /> Hơn nữa, các em học sinh lớp 3 người dân tộc Êđê phải học cùng một lúc ba <br /> thứ  tiếng cho nên đã gây không ít khó khăn trong quá trình dung nạp kiến  <br /> thức.<br /> Chính vì vậy, tôi nghĩ việc trau dồi phương pháp không phải là của riêng  <br /> ai mà là vấn đề  chung cho mọi giáo viên. Cùng một vấn đề  song người dạy <br /> phải làm thế  nào để  nó đơn giản nhất, dễ  hiểu nhất khi truyền đạt cho các <br /> em, giúp các em hiểu và khắc sâu được kiến thức. Trong vô vàn phương pháp <br /> “ hay ” của đồng nghiệp mà tôi đã học hỏi, tôi muốn góp một phần công sức <br /> nhỏ  bé của mình vào hội nghị sáng kiến kinh nghiệm năm 2016­2017 để  làm <br /> sao đạt được cái đích cuối cùng là sự  “hiểu biết”, “ chất lượng”, và “ kiến  <br /> thức”. Bên cạnh đó việc giao tiếp với các em người dân  tộc Êđê bằng các  <br /> hoạt động trò chơi và nhiều hoạt động học khác nhằm gây hứng thú cho học <br /> sinh trong quá trình học, giúp các em nắm bắt nhanh, nhớ  lâu bài học của  <br /> mình hơn qua đề  tài “ Một vài kinh nghiệm tạo hứng  thú học Tiếng Anh  <br /> lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> * Mục tiêu<br />  Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như  khả  năng tiếp thu bộ <br /> môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 người dân tộc Êđê tại địa bàn trường Tiểu <br /> học Ea Bông. <br /> * Nhiệm vụ<br />   Tạo hứng thú học Tiếng Anh cho các em học sinh  ở  phân hiệu chính  <br /> trường Tiểu học Ea Bông  qua việc sử dụng trò chơi, tranh ảnh minh họa có  <br /> liên quan đến tiết học, sử  dụng công nghệ  thông tin, trang thiết bị  hữu dụng  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 4 ­                                  Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> cũng như  phần mềm hỗ  trợ  học Tiếng Anh, xây dựng cho các em một sân <br /> chơi vừa bổ ích vừa thoải mái thông qua đó nâng cao chất lượng dạy và học.  <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho các em học sinh <br /> người dân tộc Êđê như:<br />          ­ Sử dụng trò chơi, tranh ảnh minh họa để khêu gợi trí tò mò, ham hiểu  <br /> biết của học sinh. <br />                ­ Sử  dụng công nghệ  thông tin, trang thiết bị, phần mềm hỗ  trợ  học  <br /> Tiếng Anh.<br />          ­ Tăng cường các bài hát bằng Tiếng Anh có liên quan đến nội dung bài  <br /> học trong các tiết dạy.<br />           ­ Kết hợp sử dụng tam ngữ: Tiếng Êđê ­ Tiếng Anh ­ Tiếng Việt trong  <br /> tiết dạy.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> Các em học sinh lớp 3 người dân tộc Êđê (tổng số  65 em) trường Tiểu <br /> học Ea Bông, Krông Ana, Đăk Lăk.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu: <br /> 1.  Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi, nghiên cứu,  <br /> tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp.<br /> 2. Phương pháp trao đổi, thảo luận: Sau khi dự giờ đồng nghiệp, người <br /> thực hiện và người tiến hành cùng nhau trao đổi, thảo luận để  từ  đó rút ra <br /> những kinh nghiệm cho tiết dạy.<br /> 3. Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thực nghiệm theo <br /> từng mục đích, yêu cầu cụ thể một số tiết dạy.<br /> 4. Phương pháp điều tra: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra đánh giá việc <br /> nắm bắt nội dung bài học của học sinh.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 5 ­                                  Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br />            Căn cứ  Quyết định số  1400/ QĐ­TTg ngày 30/9/2008 của Thủ  tướng  <br /> Chính phủ  về  việc phê duyệt Đề  án dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống  <br /> giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn 2008­2020.<br />         Căn cứ Biên bản thẩm định của Hội đồng Quốc gia thẩm định Chương <br /> trình   Tiếng   Anh   Tiểu   học   theo   Quyết   định   số   2917/   QĐ­   BGDĐT   ngày  <br /> 05/7/2010.<br />          Mục đích cuối cùng của việc dạy ngoại ngữ không chỉ là cung cấp kiến <br /> thức về ngôn ngữ đó mà còn phải giúp các em áp dụng tốt các kĩ năng  Nghe,  <br /> Nói, Đọc, Viết vào trong quá trình giao tiếp. Muốn thực hiện việc này một  <br /> cách hiệu quả, ngoài việc học tập ở trường lớp, học sinh còn phải tự học tập  <br /> rèn luyện thông qua các hình thức và phương thức khác nhau.<br /> Đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh <br /> tự tìm tòi, phát hiện và tiếp thu kiến thức trong khi giáo viên chỉ đóng vai trò  <br /> hướng dẫn là mục tiêu trọng tâm trong việc giúp học sinh ghi nhớ tốt bài học  <br /> của mình. Những hoạt động trò chơi cũng chỉ đơn giản là những trò chơi biến  <br /> tấu từ những trò chơi quen thuộc của các em. Việc sử  dụng hợp lý đồ  dùng  <br /> dạy học có sẵn như file âm thanh, flashcard… và tự tìm tòi nghiên cứu những  <br /> đồ  dùng hỗ  trợ  có liên quan đến môn học cũng góp phần tích cực đến thành <br /> công của tiết học. <br /> Đa số  các em học sinh người dân tộc Êđê chưa thể  nắm bắt hoặc vận  <br /> dụng kiến thức  ở  trường vào giao tiếp hàng ngày vì không nhớ  từ  hoặc khả <br /> năng giao tiếp ngoại ngữ  còn hạn chế  do chưa có hứng thú học môn ngoại <br /> ngữ này. Vì vậy, cần tập trung tạo hứng thú cho các em học Tiếng Anh ngay  <br /> từ bậc tiểu học để làm nền tảng cho các cấp học sau này.<br /> 2. Thực trạng<br /> Ngôi trường nơi tôi đang công tác nằm tại vùng khó khăn của Huyện <br /> Krông Ana, hầu hết học sinh là người dân tộc Êđê cho nên việc giao tiếp <br /> bằng Tiếng Việt đối với các em còn gặp rất nhiều khó khăn. Học sinh ở bậc <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 6 ­                                  Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> tiểu học còn nhỏ  nên tốc độ  viết – nói bằng Tiếng Việt của các em còn <br /> chậm. Đây là một lí do chủ yếu dẫn đến việc hạn chế thời gian tổ chức các  <br /> trò chơi.<br /> Các em không có cơ  hội tiếp xúc với người nước ngoài để  có thể  chào  <br /> hỏi xã giao vài câu Tiếng Anh. Phạm vi học và thực hành Tiếng Anh chỉ  có <br /> được trong lớp học, động cơ học chưa hình thành.<br /> Hạn chế về trang thiết bị dạy học và các hình  thức tổ chức trò chơi. Bên  <br /> cạnh đó các loại hình hoạt động giao lưu bằng Tiếng Anh vẫn chưa được tổ <br /> chức phổ biến cũng như cơ hội thực hành Tiếng Anh ít.<br /> Giáo viên tại trường Ea Bông đa số  ( là giáo viên Tiểu học ) không biết  <br /> Tiếng Anh cho nên việc dự giờ, góp ý kiến chưa đầy đủ, thiếu sự chính xác.<br /> Môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học vẫn là môn học tự chọn nên một số phụ <br /> huynh và học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của môn học này. Đối  <br /> tượng học sinh yếu kém ngại giao tiếp vì khả  năng tiếp thu chậm, sợ  thực <br /> hành sai. Đối tượng học sinh khá, giỏi ngại giao tiếp vì tâm lí ngại thực hành <br /> trước đám đông. Ở lứa tuổi này các em rất ham chơi nên ý thức học tập chưa  <br /> cao. Thêm vào đó, các em rất ít chú trọng học và chưa có sự  tập trung cao  <br /> trong việc học, nhất là phần từ vựng Tiếng Anh.<br /> 2.1 Thuận lợi – khó khăn<br /> * Thuận lợi: Hầu hết các em học sinh tại trường đều là người dân tộc <br /> Êđê  ở  khu vực xã Ea Bông, bản thân tôi cũng là một giáo viên Tiếng Anh <br /> người dân tộc Êđê, do đó hiểu được những trở ngại mà các em mắc phải khi  <br /> giao tiếp bằng Tiếng Anh cũng như  giao tiếp bằng Tiếng Việt là điều hiển  <br /> nhiên.<br /> Khoảng cách giữa các trường Tiểu học trong địa bàn xã Ea Bông khá gần <br /> nên việc dự  giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về   chuyên môn, nội dung  <br /> các trò chơi để vận dụng trong giờ dạy Tiếng Anh  ở bậc tiểu học, cũng như <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 7 ­                                  Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> cách thức tổ  chức và tiến hành dạy thực nghiệm có phần dễ  dàng và thuận <br /> tiện hơn rất nhiều.<br /> Nhận được sự  quan tâm từ  Phòng Giáo dục Huyện trong việc theo học <br /> bằng đạt chuẩn kĩ năng giao tiếp (B2) theo khung tham chiếu Châu Âu. <br /> Bên cạnh đó, giáo viên còn nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà trường trong <br /> việc bố trí tiết dạy, tạo điều kiện bồi giỏi nâng yếu trong công tác nâng cao  <br /> chất lượng dạy và học. <br /> Giáo viên Tiếng Anh được đào tạo trình độ cao(sau đại học).<br /> * Khó khăn<br /> Là trường có hơn 70% học sinh là dân tộc Êđê khá đông với học sinh <br /> người dân tộc Kinh, đa số các em nói Tiếng Việt chưa chuẩn, giao tiếp bằng  <br /> Tiếng Việt còn hạn chế (sai thanh dấu).<br /> Việc dạy ngoại ngữ  Tiếng Anh cho các em, theo qui định của Bộ  triển <br /> khai từ lớp 3 thì lại trở thành một thách thức to lớn đối với một trường nằm  <br /> trong vùng “cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc” như các em học sinh dân tộc <br /> Êđê tại trường Tiểu học Ea Bông hiện nay.<br />         Thêm vào đó, phòng học còn thiếu(chỉ dạy được 2tiết/ tuần), chưa đảm <br /> bảo số lượng theo yêu cầu, chưa có phòng Lab, phòng học chuyên dụng dành  <br /> riêng cho môn Tiếng Anh, số lượng giáo viên Tiếng Anh chưa đủ đáp ứng yêu <br /> cầu dạy 4 tiết/ tuần theo chương trình của Bộ Giáo Dục. Từ đó dẫn đến việc  <br /> thực hiện công tác dạy học Tiếng Anh còn hình thức, chưa có điều kiện <br /> giảng dạy chuyên sâu.         <br />          Hầu như các cha mẹ và các em học sinh người dân tộc Êđê tại địa bàn  <br /> trường đều chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh,  <br /> vẫn xem Tiếng Anh như  là một môn phụ  trong chương trình học, chưa chú  <br /> trọng đầu tư  , mua sắm sách vở  phục vụ  học Tiếng Anh cho con em mình. <br /> Đây chính là bước cản lớn nhất trong công tác dạy và học Tiếng Anh tại  <br /> trường Tiểu học Ea Bông.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 8 ­                                  Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br />         Việc mua sắm trang thiết bị như máy tính, tài liệu ôn tập phục vụ hoạt  <br /> động tự  học Tiếng Anh tại gia đình của các em còn chưa được cha mẹ quan  <br /> tâm đúng mức do đó kết quả thu được từ các kì thi IOE trên mạng còn thấp. <br /> 2.2. Thành công­ hạn chế<br /> *Thành công<br /> Sáng tạo ra nhiều đồ dùng dạy học phù hợp với nội dung các tiết dạy làm <br /> cho tiết học của các em trở nên sinh động, có sức lôi cuốn và hiệu quả hơn.  <br /> Nhiều em học sinh người dân tộc Êđê tại trường đã nghe và nhận biết <br /> giọng đọc, nói của người bản ngữ.<br /> Phần lớn các em đã mạnh dạn hơn trong việc thực hiện các bài tập cũng  <br /> như các yêu cầu cơ bản trong tiết học.<br /> Các em đã bước đầu hình thành những kĩ năng, kĩ xảo trong việc áp dụng  <br /> kiến thức vào tiết học.<br /> Việc giao tiếp và gần gũi với chính các em học sinh của mình đã tạo ra  <br /> một mối quan hệ thầy ­ trò bền vững.<br /> *Hạn chế<br /> Với các em học sinh người dân tộc Êđê thì học Tiếng Anh trở  thành là <br /> học một ngôn ngữ  thứ  ba (sau việc học Tiếng Việt). Thực tế, khi bước vào <br /> lớp 3, mặc dù Bộ Giáo Dục đã chú trọng chương trình tăng cường Tiếng Việt  <br /> cho các em học sinh người dân tộc Êđê về khả năng nghe nói, giao tiếp nhưng  <br /> các em vẫn gặp vô vàn khó khăn trong hoạt động học bởi vì suy cho cùng thì <br /> Tiếng Việt vẫn là ngôn ngữ thứ 2 sau Tiếng mẹ đẻ ( Tiếng Êđê).<br /> Không những hạn chế  trong giao tiếp mà điều kiện học tập cũng còn quá <br /> nhiều thiếu thốn, nên việc học Tiếng Anh của học sinh ở trường Ea Bông lại <br /> càng khó khăn bội phần.<br /> Thêm vào đó, chương trình và SGK mới thay đổi liên tục, việc thiếu thốn  <br /> trang thiết bị, hạn chế trong việc áp dụng phần mềm mới của giáo viên cũng <br /> gây rất nhiều trở ngại cho cả người dạy lẫn người học.<br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 9 ­                                  Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> Thời gian thực hiện đề tài còn hạn chế, tài liệu phục vụ cho đề tài chưa <br /> đáp ứng được yêu cầu đặt ra.<br /> Học Tiếng Anh đối với học sinh người dân tộc Êđê đã là ngôn ngữ  thứ <br /> ba, môi trường sống của các em chỉ  tiếp xúc với người Êđê là chủ  yếu cho <br /> nên ít có cơ  hội sử  dụng cả  Tiếng Việt lẫn Tiếng Anh. Điều này không chỉ <br /> vất vả cho giáo viên mà ngay chính bản thân các em cũng là một trở ngại lớn,  <br /> do đó đòi hỏi giáo viên phải là người địa phương hoặc phải biết sử  dụng <br /> Tiếng dân tộc Êđê trong giảng dạy cũng như giao tiếp.<br /> 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu<br />          * Mặt mạnh<br /> Khi thực hiện đề tài  này có hệ thống văn bản chỉ đạo cụ thể, chi tiết của  <br /> phòng Giáo dục về  việc dạy thí điểm môn Tiếng Anh theo chương trình sách <br /> chỉnh lí mới nhất của nhà xuất bản giáo dục ­ Bộ Giáo Dục và Đào tạo. Dưới sự <br /> chỉ đạo quan tâm của Nhà trường và sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, cơ sở vật <br /> chất trường dần đáp ứng yêu cầu đặt ra của sự đổi mới của ngành giáo dục hiện  <br /> nay. Hiện tại trang thiết bị dạy và học Tiếng Anh gồm có: 1 phòng máy vi tính, 1  <br /> máy chiếu, mạng internet.<br /> Trường nằm tại trung tâm của Buôn Knul, đường sá đi lại rất dễ dàng, có <br /> em chỉ cần đi bộ trong thời gian ngắn để đến trường. Đây chính là điểm thuận lợi  <br /> nhất cho Thầy và Trò trường Tiểu học Ea Bông. <br /> * Mặt yếu<br /> Mặc dù văn bản chỉ đạo yêu cầu thực hiện từ Bộ  ­ Sở ­ Phòng rất đầy <br /> đủ nhưng trong quá trình thực hiện thì lại gặp rất nhiều trở ngại do khác nhau  <br /> về  mặt điều kiện kinh tế, trình độ  chuyên môn cũng như  nguồn nhân lực. <br /> Dẫn đến một kết quả, không những là không như  mong đợi mà còn khập  <br /> khiễng không theo văn bản ban hành. Đó cũng chính là lí do Bộ Giáo dục luôn <br /> phải cải cách cũng như thay đổi chương trình học Tiếng Anh cho các em học <br /> sinh.<br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 10 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br />           Vẫn còn một số  giáo viên gặp một số  khó khăn nhất định trong việc  <br /> thực hiện thao tác, kĩ thuật dạy, trong việc lựa chọn các kĩ thuật sao cho phù  <br /> hợp với từng tiết dạy, từng giai đoạn của tiết dạy, còn ngại sử dụng hoặc sử <br /> dụng chưa thành thạo đồ  dùng dạy học phục vụ cho tiết dạy( loa, đài, tranh  <br /> minh họa, máy chiếu…)<br />          Nhiều em có ít cơ hội để tiếp cận với thông tin đại chúng, động cơ để <br /> học Tiếng Anh còn hạn chế.<br />          Một số em còn ngại nói Tiếng Anh, còn sợ bị mắc lỗi, hầu như các em  <br /> học sinh chưa quen với việc nghe Tiếng Anh bằng giọng bản xứ trong băng <br /> đĩa.<br /> 2.4. Nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> Điều kiện, hoàn cảnh của nhân dân địa phương đa số vẫn còn nhiều khó  <br /> khăn. Trình độ dân trí còn thấp hoặc không đều nên nhận thức về việc xã hội  <br /> hóa giáo dục của họ còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với bậc tiểu học.<br /> Trình độ giao tiếp Tiếng Anh cũng như kĩ năng áp dụng công nghệ thông <br /> tin vào quá trình giảng dạy Tiếng Anh còn hạn chế. Bên cạnh đó,  nhận thức <br /> về  giáo dục nói chung của đội ngũ giáo viên tại địa bàn đôi khi còn mơ  hồ,  <br /> chưa thấy rõ tầm quan trọng, chưa thể hỗ trợ hiệu quả vào giảng dạy Tiếng  <br /> Anh chung trong trường, điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu của  <br /> thời đại, các thiết bị giảng dạy phục vụ dạy ­ học còn thiếu về  số  lượng và <br /> chưa đảm bảo về chất lượng.<br /> Điều kiện về  kinh tế, hoàn cảnh gia đình của đội ngũ cán bộ  viên chức <br /> tại trường vẫn còn nhiều khó khăn. Về  trình độ  tay nghề  của đội ngũ giáo <br /> viên chưa đồng đều, việc tiếp cận phương pháp dạy học mới của giáo viên <br /> chưa nhanh nhạy, chưa hiệu quả.<br />  Một bộ  phận học sinh còn chưa chủ  động, sáng tạo trong học tập theo  <br /> phương pháp mới, còn tỏ ra nhút nhát thụ động ít chịu khó tìm tòi, độc lập suy  <br /> nghĩ, sáng tạo. Tất cả điều đó đều làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng  <br /> dạy của nhà trường.<br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 11 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay là một vấn đề <br /> nan giải mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Nhà nước dùng một  <br /> khoản lớn ngân sách cho giáo dục tuy nhiên việc nâng cao chất lượng giáo <br /> dục ở các trường gặp hàng rào cản lớn từ hệ thống quản lý bên trên và sức ỳ <br /> trong nhận thức cũng như hành động từ chính những người trong cuộc. <br /> Yếu tố  quan trọng nhất trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy bộ <br /> môn Tiếng Anh cho các em học sinh người dân tộc Êđê là việc tăng cường  <br /> trang bị cơ sở  vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường. Đây là yếu tố <br /> góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ <br /> giáo viên từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> Và một điều kiện cần có, không kém phần quan trọng trong công tác dạy <br /> và   học   tại   trường   Ea   Bông   là   xây   dựng   một   môi   trường   Sư   phạm   theo <br /> phương châm:” Trường học thân thiện, Học sinh tích cực ”. Chính yếu tố này <br /> góp phần cho giáo viên, học sinh hứng thú thích đến trường đến lớp, yêu  <br /> trường, yêu lớp. <br /> Với phương pháp dạy học mới tích cực thì giáo viên đóng vai trò chủ <br /> đạo, học sinh là trung tâm của tiết học.<br /> 3. Giải pháp, biện pháp thực hiện đề tài<br /> 3.1.Mục tiêu<br /> Để  tiến hành một tiết dạy có hiệu quả  thì giáo viên cần thực hiện tốt <br /> các yêu cầu cơ bản sau:<br /> Nghiên cứu bài học, đối tượng học sinh, sau đó chọn và sử  dụng linh  <br /> hoạt các kĩ thuật dạy phù hợp với từng nội dung bài học.<br /> Trong quá trình tổ  chức hoạt động học, giáo viên phải điều khiển lớp  <br /> học, phân bố thời gian hợp lý.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 12 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> Quan   trọng  hơn  cả,  giáo  viên   cần  đảm  bảo  sử  dụng  thành  thạo  các <br /> phương tiện, đồ  dùng dạy học cũng như  sáng tạo ra các đồ  dùng   phù hợp, <br /> hiệu quả cho tiết dạy.<br /> Đồng thời việc kết hợp giữa Gia đình ­ Nhà trường ­ Xã hội cũng là vấn  <br /> đề  lớn để  nâng cao chất lượng giảng dạy nói riêng và chất lượng giáo dục <br /> nói chung.<br /> Trong những năm gần đây, yêu cầu của giáo dục đòi hỏi phải có nhiều <br /> đổi mới phương pháp dạy học  ở tất cả các môn và các cấp học, nhằm nâng <br /> cao chất lựơng dạy và học đặc biệt là ở bộ môn Tiếng Anh, muốn gây hứng <br /> thú học tập, phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, lấy  <br /> học sinh làm trung tâm, giáo viên phải lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt <br /> động học tập, tạo ra các trò chơi lồng ghép trong các tiết học, sử  dụng ngôn  <br /> ngữ  thật lý thú và bổ  ích phù hợp với nhận thức của các em để  các em dễ <br /> dàng nắm bắt kiến thức cũng như nhớ bài học được lâu.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức giải quyết<br /> Thực tế cho thấy, một giáo viên cho dù có kiến thức chuyên sâu, nhưng <br /> không có phương pháp dạy học tốt thì cũng sẽ không thu được hiệu quả cao. <br /> Bên cạnh đó,  “Lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm của giáo viên”, tốt thì <br /> “không có việc gì khó” nữa. Lòng yêu nghề  ở  đây là lòng yêu công việc dạy  <br /> học, coi việc dạy học là niềm vui, lúc nào cũng hứng thú dạy học, phấn đấu <br /> phục vụ  nhiều cho công tác dạy học, luôn yêu mến học sinh và có trách <br /> nhiệm trong từng bài dạy. Để  có một tiết dạy thật sự  hứng thú, người giáo <br /> viên phải nghiên cứu trước bài dạy. Đây là một công việc không thể  thiếu <br /> trong các khâu dạy học. Khi có đủ tài liệu thì phải nghiên cứu để định hướng <br /> công việc: cần dạy những gì, sử dụng những phương pháp nào, cách thức dạy  <br /> học ra sao, cần sử  dụng những đồ  dùng dạy học cần thiết nào,  ước lượng  <br /> thời lượng tổ chức dạy học. Qua thực tế chứng minh: nếu bài dạy nào có sự <br /> đầu tư nghiên cứu kĩ thì kết quả mang lại là rất cao.<br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 13 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br />          Biện pháp 1: Sử dụng trò chơi, tranh ảnh minh họa để khêu gợi trí  <br /> tò mò, ham hiểu biết của học sinh. <br /> Việc sử dụng các trò chơi trong giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là trong phần  <br /> Warm up ( phần mở đầu của mỗi tiết học) nhằm tạo cho học sinh có hứng thú <br /> trong học tập Tiếng Anh là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với giáo viên, quan <br /> trọng hơn nữa là người dạy phải biết vận dụng các trò chơi vào các tiết học một <br /> cách hiệu quả với phương châm: “học mà chơi, chơi mà học” nhưng vẫn đảm <br /> bảo được lượng kiến thức truyền đạt đến các em. <br /> Ví dụ như trò chơi Brainstorming:<br /> Không chỉ sử dụng các trò chơi để gây sự chú ý cũng như làm tăng thêm tính <br /> sôi động của tiết học mà giáo viên còn sử dụng tranh ảnh minh họa để dạy từ <br /> vựng và mẫu câu cho học sinh  ở hầu hết các mục trong sách giáo khoa như: <br /> Look, listen and repeat, Point and say<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Việc này giúp học sinh nắm từ nhanh hơn thông qua việc tiếp xúc với tranh ảnh <br /> có nội dung gần gũi cũng như gắn liền với bài học. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 14 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br />        Dùng tranh cho học sinh  nhìn tranh điền từ vào chỗ trống, nhìn tranh nghe  <br /> đọc và ôn từ thông qua mẫu câu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Trong phần bài này, học sinh vừa quan sát tranh học từ vựng vừa thực  <br /> hành được cấu trúc câu trong giao tiếp: There’s a garden.<br />                                                                 It’s very nice!<br /> Dùng tranh trong các phần liên hệ giáo dục ở phần cuối bài.<br /> <br /> <br />      <br /> <br /> <br /> <br /> <br />         Giả sử như phần bài này, chúng ta có thể giáo dục các em tôn trọng ngày <br /> lễ Tết của dân tộc mình, biết quý trọng ông bà, cha mẹ.<br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 15 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br />  Một số thủ thuật mà tôi đưa ra có thể sử dụng trong hầu hết tất cả các <br /> tiết học và các khối lớp ở bậc tiểu học. Tùy vào từng nội dung của bài học, <br /> giáo viên phải biết cách chọn lọc và tổ chức thực hiện các thủ  thuật ấy một <br /> cách linh hoạt và có hiệu quả.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                Biện pháp 2:  Sử  dụng công nghệ  thông tin, trang thiết bị, phần <br /> mềm hỗ trợ học Tiếng Anh.<br />          Sử dụng nhiều tranh  ảnh, đồ dùng dạy học tự tạo kết hợp với việc sử <br /> dụng công nghệ  thông tin như  PowerPoint soạn bài giảng cũng như  các trò <br /> chơi tạo cho không khí lớp học thêm sinh động. <br />          Phần mềm Hot Potatoes gồm có nhiều phần: JCloze: dùng tạo các bài <br /> tập với câu hỏi đa lựa chọn; JCross: tạo bài tập dùng trò chơi ô chữ; JMix: <br /> tạo câu hỏi sắp xếp các từ, cụm từ lộn xộn; JMatch: tạo bài tập gồm các câu <br /> hỏi kiểu so khớp.v.v. Đây cũng là một trong những phần mềm được  nhiều <br /> giáo viên chú ý đến.<br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 16 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Phần mềm phổ biến nhất hiện nay trong các trường chuẩn có dạy môn <br /> Tiếng Anh là Active Inspire ( hay còn gọi là Bài giảng tương tác hoặc Bảng  <br /> thông minh). Nó không chỉ thu hút sự chú ý của các em học sinh mà còn giúp  <br /> các em học sinh phát huy tối đa khả năng của bản thân trong giờ học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 17 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />          ActivInspire là nền tảng cho bất kỳ hoạt động học tập nào của thế kỷ <br /> 21. Được thiết kế để sử dụng trong lớp học, nó cho phép giáo viên giảng bài <br /> trên bảng trắng tương tác. Soạn bài giảng có nhiều hoạt động phong phú, hữu <br /> ích, và hỗ trợ các nhiệm vụ đánh giá học tập với học viên, các nhóm và toàn  <br /> thể lớp học.<br />       Với sự lựa chọn các giao diện phù hợp với lứa tuổi, ActivInspire mang lại  <br /> cho giáo viên khả  năng tiếp cận nhiều hoạt động giảng dạy, công cụ, hình <br /> ảnh, âm thanh và mẫu, với cả  một thế  giới các tài nguyên bổ  sung có trên  <br /> Promethean Planet.<br /> Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, sự tò mò và tính ham hiểu biết của các <br /> em rất lớn, để có được một tiết dạy hiệu quả thì giáo viên phải hiểu được tầm  <br /> quan trọng của việc tổ  chức, phân bố  lớp học, truyền cảm, lôi cuốn học sinh <br /> trong giờ học.<br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 18 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> Không những vậy, giáo viên còn phải liên tục trao đổi và thảo luận về <br /> các phương án giảng dạy bởi vì hiệu quả của tiết dạy sẽ được nâng cao nếu <br /> phương   án   giảng   dạy   được   đưa   ra   thảo   luận   thường   xuyên   cùng   đồng <br /> nghiệp.<br />          Biện pháp 3:  Tăng cường các bài hát bằng Tiếng Anh có liên quan <br /> đến nội dung bài học trong các tiết dạy.<br />          Chúng ta có thể thấy, hầu như trong mỗi bài học Tiếng Anh đều có một <br /> bài hát không chỉ để tạo sự hứng thú học cho các em mà thông qua đó các em  <br /> có thể củng cố từ vựng cũng như cấu trúc câu đã học trong bài. Chúng ta phải <br /> hiểu thêm là, học sinh chỉ có được động cơ học tập khi các em cảm thấy hứng thú  <br /> với môn học và thấy được sự tiến bộ của mình. Giáo viên cần tăng cường các bài  <br /> dạy có lồng ghép âm nhạc để các em phát huy tối đa sự ham thích học của mình  <br /> trong mỗi giờ học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Do vậy, ngoài khả năng tạo sự lôi cuốn học sinh trong những hoạt động trên <br /> lớp thì giáo viên còn phải khích lệ động viên trong việc học.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 19 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />    Ngoài ra để tăng phần sinh động, giáo viên có thể sử dụng thêm một số bài <br /> hát có nội dung tương tự để thay đổi không khí học tập cho các em từ một số <br /> trang mạng như: https://alokiddy.com.vn/<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Hoặc học các bài hát Tiếng Anh qua: https://www.tienganh123.com/tieng­anh­<br />  tre­em­qua­bai­hat . <br />          Biện pháp 4: Kết hợp sử dụng tam ngữ: Tiếng Êđê ­ Tiếng Anh ­ <br /> Tiếng Việt trong tiết dạy.<br /> Nhiều nhà giáo dục học nổi tiếng đã chứng minh thực tế  là 60% chất <br /> lượng giờ dạy tốt là tùy thuộc vào khâu chuẩn bị soạn giáo án còn lại 40% là <br /> tùy thuộc vào năng lực sư  phạm và kinh nghiệm của người Thầy. Vì vậy là <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 20 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> giáo viên muốn giảng dạy tốt và chất lượng thì phải lựa chọn phương pháp  <br /> dạy học phù hợp với nội dung và đối tượng, phát huy được tính chủ  động <br /> sáng tạo, của người học.<br /> Bản thân tôi là một giáo viên Tiếng Anh (gốc là người Êđê), học sinh đa  <br /> số cũng là người dân tộc Êđê cho nên vấn đề truyền tải kiến thức cho các em <br /> sẽ  hiệu quả  hơn nếu biết kết hợp linh hoạt giữa Tiếng Êđê với Tiếng Việt <br /> và Tiếng Anh. Giáo viên có thể  dùng Tiếng Êđê để  giải nghĩa thêm trong <br /> trường hợp giải thích bằng Tiếng Việt mà các em vẫn không hiểu, hoặc có <br /> thể dùng những câu chuyện cười của dân tộc Êđê để  giải thích từ vựng, các <br /> em vừa học được từ vựng Tiếng Anh lại vừa biết thêm được câu chuyện hài <br /> của dân tộc mình, nó làm tăng mức độ, hiệu quả tiếp thu kiến thức thông qua <br /> đó sẽ làm cho các em hào hứng hơn trong việc học. <br /> Giáo viên còn có thể sử dụng những câu chào hỏi, giao tiếp bình thường  <br /> như: Các em có khỏe không? Giáo viên nên sử dụng luôn Tiếng Êđê: <br /> Soaih sei mlei mơh he\? ­ How are you? ­ Bạn có khỏe không? <br /> Nơng hruê anei? ­ What day is it today? – Hôm nay là thứ mấy?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đây là cái gì? ­ Nơ do\ anei? ­ What’s it?<br /> Ai đó? – Hlei pô ana\n? – Who’s that?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 21 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Dạy từ  vựng cũng sẽ  đơn giản hơn   nếu giáo viên lấy những từ  vựng  <br /> gần gũi với đời sống hàng ngày của các em đưa vào bài học. Ví dụ:<br /> Chúng ta có từ beef/bif/ ­ thịt bò, giáo viên có thể sử dụng từ “ip ­ con vịt  <br /> hoặc Mao ­ Nấm trong Tiếng Êđê có sự tương đồng về âm với mouse  /maos/  <br /> – Chuột để dạy các em cách phát âm trong Tiếng Anh   để dạy các em nhớ từ <br /> bởi vì cách phát âm của hai từ  này tương tự  nhau nhưng chỉ  khác nghĩa mà <br /> thôi.<br /> Hoặc khi dạy chữ cái Tiếng Anh, chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái là  <br /> A /ei/ ­ Aê /ei/ ­ Ông, cách phát âm hoàn toàn giống nhau nhưng khác nghĩa mà <br /> thôi.<br /> Để giúp các em nhận thấy được sự tiến bộ trong học tập, giáo viên cần phải <br /> chú ý đến tính vừa sức trong dạy học, tránh không nên đưa ra yêu cầu quá cao đối <br /> với học sinh. Ngoài ra, giáo viên cần khuyến khích học sinh học theo phương  <br /> châm thử nghiệm và chấp nhận mắc lỗi trong quá trình thực hành. Tăng cường <br /> nhận xét học sinh theo thông tư mới 22 của Bộ Giáo dục về  đánh giá nhận xét <br /> học sinh bằng tam ngữ Anh – Việt – Êđê.<br /> Ví dụ: Kriăng kreh/ala\h alan ­ Chăm chỉ/lười biếng  ­  Hard working/  <br /> Lazy.<br /> Thực tế cho thấy, có những học sinh biết nhưng không dám nói vì sợ mắc  <br /> lỗi, một số em khác lại không dám phát biểu vì sợ thầy cô và các bạn cười chê. <br /> Theo tôi đây chính là yếu tố tâm lí mà giáo viên dạy ngoại ngữ cần phải xem xét  <br /> để giúp các em có được hứng thú học tập hay ít ra là tích cực hơn trong giờ học. <br /> Mới bắt đầu làm quen với Tiếng Anh nên hầu như các em vẫn chưa nhớ từ lắm, <br /> giáo viên cần nói thường xuyên hơn với các em. Ví dụ như:<br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 22 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> Look – Nhìn – Dla\ng<br /> Listen – Nghe – Hmư\              <br /> Repeat – Lặp lại – m`a\ wit\.<br /> Kinh nghiệm cho chúng ta thấy: Để thiết lập, duy trì và tăng cường mối  <br /> liên hệ  của Gia đình ­ Nhà trường ­ Cộng đồng được tốt thì vai trò của Gia  <br /> đình là vô cùng quan trọng. Các bậc cha mẹ cần chủ động xây dựng mối liên <br /> hệ và thường xuyên duy trì các mối liên lạc thì việc hỗ trợ con học tập và rèn  <br /> luyện mới đạt hiệu quả.<br /> 3.3. Điều kiện thực hiện<br /> Mặc dù có những điều kiện khách quan và chủ quan ảnh hưởng trực tiếp  <br /> trong quá trình giảng dạy nhưng giáo viên đã biết khắc phục, vượt lên khó <br /> khăn trước mắt, từng bước nâng cao chất lượng giờ  dạy môn Tiếng Anh <br /> nhằm đáp ứng mục đích chương trình SGK mới.<br /> <br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa biện pháp, giải pháp của đề tài<br /> Thông qua việc chuẩn bị  giáo án cho tiết học, để  chất lượng bài giảng  <br /> tốt ngoài những phần chuẩn bị đã trình bày trên, giáo viên còn phải chuẩn bị <br /> các phương tiện ­ thiết bị dạy học. Đây là khâu chuẩn bị  cần thiết trong khi  <br /> tiến hành giảng dạy  ở các trường phổ  thông. Có đồ  dùng dạy học hoặc  ứng  <br /> dụng CNTT, những thí nghiệm ảo mà thực nghiệm không làm được trong tiết  <br /> học là vô cùng cần thiết để  minh họa chính xác cho nội dung bài giảng làm <br /> cho học sinh dễ khắc sâu kiến thức hơn.<br /> Giáo viên và học sinh càng gần gũi thì việc chia sẻ những trở ngại trong việc  <br /> học của các em sẽ không còn là vấn đề hay khoảng cách đối với thầy và trò nữa,  <br /> không những vậy các em sẽ cảm thấy thực sự thoải mái trong việc học, mạnh dạn <br /> hơn trong việc tiếp thu Tiếng Anh ­ một bộ môn ngoại ngữ mà bất kì em học sinh  <br /> nào cũng cảm thấy dè dặt trong việc nắm bắt. <br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 23 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br /> 4.1. Đối với giáo viên:<br /> Trong quá trình giảng dạy bộ  môn Tiếng Anh lớp 3 cho các em tại  <br /> trường Tiểu học Ea Bông, với ý thức vừa dạy vừa nghiên cứu đặc điểm tình <br /> hình học tập, vừa tiến hành rút kinh nghiệm thì ngay từ  đầu năm học, tôi đã <br /> định hướng cho mình một kế hoạch và phương pháp cụ thể để chủ động hơn  <br /> trong công tác dạy Tiếng Anh tại đây. <br /> Qua điều tra, tôi nhận ra rằng hầu hết các em nắm từ vựng không chắc, <br /> kĩ năng nghe và giao tiếp bằng Tiếng Anh còn nhiều hạn chế do sự cộng gộp  <br /> trong khó khăn từ việc tiếp thu Tiếng Việt (là ngôn ngữ thứ 2 đối với các em <br /> học sinh người Êđê). Kết quả điều tra cụ thể như sau:<br /> Học sinh tích  Học sinh chưa <br /> Tỷ lệ <br /> Tiết dạy cực học tập Tỷ lệ % tích cực học <br /> %<br /> tập<br /> Công   tác   soạn   giảng <br /> được   đầu   tư,   nhưng <br /> 48/65 73,8 % 17 26,2 %<br /> chưa   sử   các   biện   pháp <br /> hỗ trợ.<br /> Công   tác   soạn   giảng <br /> được   đầu   tư,   có   sử <br /> 60/65 92,3 % 5 7,7 %<br /> dụng các biện pháp hỗ <br /> trợ.<br /> <br /> <br /> Như  vậy, qua kết quả  khảo sát cho thấy rằng việc áp dụng những thủ <br /> thuật này giúp cho tiết học trở  nên sinh động, học sinh người đồng bào Êđê <br /> hứng thú hơn trong việc học cũng như nhớ được từ lâu hơn, vận dụng vốn từ <br /> trong thực hành giao tiếp, chất lượng học tập môn Tiếng Anh ngày càng cao.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 24 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> Giáo viên có thể khai thác triệt để tranh ảnh có sẵn trong sách giáo khoa,  <br /> do đó không mất nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị.<br />  Giúp học sinh hứng thú học Tiếng Anh cũng như nhớ từ được lâu thông <br /> qua những bài hát do giáo viên tự  sáng tác dựa vào nền nhạc của một số  bài <br /> hát quen thuộc với học sinh tiểu học.<br /> Đồ dùng có giá thành thấp, chỉ cần làm một lần và có thể sử dụng lâu dài.<br /> Các hoạt động chơi mà học đã thu hút được sự tham gia hoạt động nhiệt <br /> tình của tất cả các đối tượng học sinh trong tiết học.<br /> Gần gũi với học sinh thông qua việc kiểm tra số  lượng học sinh  ở tiết <br /> dạy, nhắc nhở  những điều cần thiết, quản lý số  lượng học sinh. Bước này  <br /> giáo viên cần làm thường xuyên và nghiêm túc, vì nó ảnh hưởng đến nề nếp  <br /> học tập của học sinh, giúp cho giáo viên bộ môn biết được tình hình học tập <br /> của lớp. Tuy nhiên việc kiểm tra đầu giờ  nên tránh những biểu hiện quá <br /> nguyên tắc, khô khan làm  ảnh hưởng tới mối quan hệ  giữa thầy và trò làm <br /> cho quá trình tiếp thu bài của học sinh không thoải mái.<br /> Nhờ  những nỗ  lực trong công tác soạn giảng, giáo viên Tiếng Anh sẽ <br /> ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình hơn đặc biệt là <br /> trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kể cả từ những khâu thiết kế đồ dùng dạy <br /> học trực quan, giáo viên sẽ  càng trau dồi được nhiều kĩ năng khéo tay khác <br /> nhau.<br /> 4.2. Đối với học sinh:<br /> Thông qua các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội những kiến thức và khả năng <br /> vận dụng ngôn ngữ trong giao tiếp một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến <br /> thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học <br /> tập. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi trong giờ học Tiếng Anh một cách <br /> thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Tiếng Anh sẽ <br /> ngày càng được nâng cao<br /> Hoạt động trò chơi trong tiết học sẽ giúp các em mạnh dạn, hứng thú trong <br /> hoạt động học, tạo sự tự tin cho các em trong quá trình giao tiếp sau này.<br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 25 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> Ngoài việc củng cố tinh thần đồng đội cho học sinh, hoạt động trò chơi  <br /> cũng làm cho các em ý thức hơn trong việc giúp đỡ  các bạn yếu hơn vì nếu <br /> bạn không trả lời được thì cả đội sẽ thua. Đây là điểm thành công nhất trong  <br /> hoạt động trò chơi này.<br /> Kiểm tra bài cũ có những tác dụng như rèn ngôn ngữ cho học sinh, giúp <br /> học sinh chuyển nhanh trạng thái chú ý sang bài mới.<br /> Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên kết quả thu được tăng đáng <br /> kể :<br /> <br /> <br /> Học sinh tích  Học sinh chưa <br /> Tiết dạy Tỉ lệ %<br /> cực học tập tích học tập<br /> Chưa   áp   dụng   các   biện <br /> 73,8 % 26,2 % Tăng 47,6 %<br /> pháp tạo hứng thú.<br /> Đã áp dụng các biện pháp <br /> tạo hứng thú. 92,3 % 7,7 % Tăng 84,6 %<br /> <br /> <br />       <br />        Thông qua số liệu, ta có thấy đây là một kết quả đáng quan tâm đối với  <br /> nhiều giáo viên hiện nay. Nhờ có những biện pháp tạo hứng thú học mà chất <br /> lượng dạy và học đã được nâng cao rõ rệt.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN<br /> 1. Kết luận<br /> Giáo viên Tiếng Anh muốn có một tiết dạy thành   công thì phải có sự <br /> chuẩn bị  bài giảng chu đáo, đầy đủ, phải có phương pháp lên lớp phù hợp  <br /> “Thất bại có nguyên nhân ­ Thành công có phương pháp”, cùng cách thức <br /> tiến hành bài giảng tuần tự các bước. Từ  đó, giúp giáo viên truyền tải được <br /> trọng tâm và nội dung bài học. Những bước lên lớp phù hợp và rõ ràng sẽ <br /> <br /> GV: H’ Bé Ya Hđơk                                 ­ 26 ­                                  Năm học: 2016 ­ <br /> 2017<br /> Một vài kinh nghiệm tạo hứng thú học Tiếng Anh lớp 3 cho học sinh người dân tộc Êđê<br /> <br /> <br /> giúp học sinh hiểu và nắm bài ngay tại lớp điều đó cần phải có sự  phối hợp  <br /> chuẩn bị, và sự  tương tác bài giảng, nội dung bài giảng của giáo viên và học <br /> sinh. Học sinh hiểu bài, biết vận dụng bài học vào làm bài tập và kiến thức  <br /> đó làm nền cho bài học tiếp theo. Đây là những ý kiến của riêng tôi. Rất mong  <br /> được sự chia s
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0