intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 27: CHỮA LỖI DÙNG TỪ

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

135
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh - Nhận ra các những lỗi thông thường về nghĩa của từ. - Có ý thức dùng từ đúng nghĩa. II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - Hs: đọc trước bài ở nhà - sgk – vở ghi – phiếu học tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 27: CHỮA LỖI DÙNG TỪ

  1. Tiết 27: CHỮA LỖI DÙNG TỪ I- Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh - Nhận ra các những lỗi thông thường về nghĩa của từ. - Có ý thức dùng từ đúng nghĩa. II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - Hs: đọc trước bài ở nhà - sgk – vở ghi – phiếu học tập III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. Tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nghĩa của từ là gì ? cho ví dụ minh họa? Trả lời 3. Bài mới Nghe Hoạt động 2: HDHS phát hiện lỗi và chữa lỗi I- Bài tập:
  2. Gv treo bảng phụ BT1 Quan sát BT trên bảng Bài tập 1,2/75 ? Hãy chỉ ra những từ phụ Hs lên bảng gạch chân dùng sai trong BT1 Từ dùng Chữa lỗi ? Giải thích nghĩa các từ những từ dùng sai sai - Yếu điểm: điểm quan dùng sai. Yếu a/ Nhược a/ trọng điểm điểm - Đề bạt: cử giữ chức vụ b/ Đề cử cao hơn (thường do cấp b/ Đề bạt (bầu) có thẩm quyền cao quyết Chứng c/ định mà không phải do Chứng kiến. c/ ? Có thể thay các từ dùng bầu cử) thực. sai bằng cách nào? - Chứng thực: xác nhận + Nhược điểm: điểm còn là đúng sự thật. ý kém. + Bầu: biểu quyết, bỏ 1 em lên bảng sửa lỗi phiếu + Chứng kiến: thấy tận mắt.
  3. ? Trong quá trình sử dụng cần dựa vào đâu để phát Văn cảnh hiện lỗi ? ? Nguyên nhân nào dẫn * Nguyên nhân đến việc mắc lỗi? - Không hết nghĩa Suy nghĩ – trả lời - Hiểu sai nghĩa - Hiểu nghĩa không đầy đủ. ? Cần khắc phục cái sai * Biện pháp khắc phục đó ntn? Suy nghĩ – trả lời - Không hiểu hoặc chưa hiểu chưa rõ thì chưa dùng. - Khi chưa hiểu cần tra từ điển. Hoạt động 3: HDHS luyện tập II- Luyện tập: Bài tập 1/75 - Gọi hs đọc nd y/c BT1 Đọc nd y/c BT1 - Các từ kết hợp đúng sgk/75 + Bản tuyên ngôn Gọi 2 hs lên bảng, mỗi 2 hs lên bảng + Tương lai sán lạn em làm 2 ý + Bôn ba hải ngoại Y/c hs dưới lớp làm vào Dưới lớp làm BT vào vở + Bức tranh thuỷ mạc vở. Nhận xét bài của bạn
  4. Gọi hs nhận xét Lắng nghe + Nói năng tuỳ tiện Gv nhận xét chung Đọc BT2 Bài tập 2/76 - Gọi hs đọc nd y/c BT2 Các nhóm thực hiện theo - Chọn từ điền vào chỗ Tổ chức thảo luận nhóm trống. y/c 3’, nhóm nào xong trước Trình bày a/ Khinh khinh sẽ tính điểm. b/ Khẩn trương Gv nhận xét cho điểm Lắng nghe – cổ vũ c/ Băn khoăn - Treo bảng phụ BT3/76 Bài tập 3/76 Quan sát Chỉ ra những từ dùng Hs làm BT vào phiếu cá - Chữa lỗi dùng từ. không đúng trong BT3 và nhân. a/ Tung chữa lại. b/ Thành khẩn, ngụy biện c/ Tinh túy Lắng nghe - ghi chép Bài tập 4/76 - Đọc cho hs chép 1 đoạn đoạn văn vào vở. Viết chính tả văn trong bài “em bé Thực hiện từ thông minh” 1 hôm...mấy đường Báo cáo Lắng nghe Y/c hs tráo bài cho nhau, sửa lỗi chính tả cho bạn. Báo cáo kết quả
  5. Gv nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò ? Việc sử dụng từ ngữ cần Suy nghĩ – trả lời phải chú ý điều gì? muốn không mắc lỗi cần làm Tiếp nhận – thực hiện gì? - Về nhà học bài giờ sau kiểm tra văn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2