intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§Giáo án Tin Học lớp 11: KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

244
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: - Hiểu khả năng của ngôn ngữ ngôn trình bậc cao.Phân biệt với ngôn ngữ máy và hợp ngữ. - Ý nghĩa của chương trình dịch, phân biệt được biên dịch và thông dịch. - Các thành phần cơ bản của NNLT: bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa; phân biệt được nội dung 3 thành phần. 2.Kỹ năng:Phân biệt được biên dịch và thông dịch; Sự khác nhau giữa cú pháp và ngữ nghĩa. 3.Thái độ: Ham học hỏi. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1.Chuẩn bị...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §Giáo án Tin Học lớp 11: KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

  1. §1. KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: - Hiểu khả năng của ngôn ngữ ngôn trình bậc cao.Phân biệt với ngôn ngữ máy và hợp ngữ. - Ý nghĩa của chương trình dịch, phân biệt được biên dịch và thông dịch. - Các thành phần cơ bản của NNLT: bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa; phân biệt được nội dung 3 thành phần. 2.Kỹ năng:Phân biệt được biên dịch và thông dịch; Sự khác nhau giữa cú pháp và ngữ nghĩa. 3.Thái độ: Ham học hỏi. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1.Chuẩn bị của giáo viên:giáo án, thước kẻ. 2.Chuẩn bị của học sinh: đọc bài trước. III. Nội dung tiết dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra
  2. 3. Tiến trình tiết dạy: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Như ta đã biết, mọi bài toán có thuật toán đều có thể giải được trên máy tính điện tử. Muốn máy tính giải được ta phải lập trình cho máy.Vậy lập §1. KHÁI NIỆM LẬP trình là gì? Ngôn ngữ lập trình là ngôn TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ ngữ như thế nào? Ta tìm hiểu bài mới. LẬP TRÌNH GV: Có những loại ngôn ngữ lập trình 1. Về ngôn ngữ lập trình Lập trình là sử dụng cấu trúc nào? HS: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và dữ liệu và câu lệnh của ngôn ngôn ngữ máy ngữ lập trình cụ thể để mô tả GV: Phân biệt ngôn ngữ lập trình bậc dữ liệu và diễn đạt các thao tác cao và ngôn ngữ máy? của thuật toán HS:- Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ duy chương trình viết bằng ngôn nhất máy tính có thể trực tiếp hiểu và ngữ máy có thể được nạp trực thực hiện. Mỗi máy có ngôn ngữ riêng. tiếpvào bộ nhớ và thực hiện
  3. GV: Hợp ngữ là gì? ngay. Chương trình viết bằng HS: Là ngôn ngữ sử dụng các từ ngôn ngữ bậc cao phải được thường là từ viết tắc trong tiếng Anh chuyển đổi thành chương trình làm thành các lệnh trên ngôn ngữ máy mới có thể GV:Tại sao người ta phải xây dựng thực hiện được. ngôn ngữ lập trình bậc cao? HS:Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao không phụ thuộc vào máy, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ hiệu chỉnh và nâng cấp. Ngôn ngữ bậc cao làm việc với nhiều kiểu dữ liệu. GV:Để máy có thể hiểu và thực hiện chương trình bằng các ngôn ngữ khác nhau (không phải ngôn ngữ máy) cần phải có chương trình chuyển các chương trình đó (chương trình nguồn)
  4. sang ngôn ngữ máy (chương trình đích). Chương trình này gọi là chương 2. Chương trình dịch là trình dịch. chương trình đặc biệt có chức GV: Vậy chương trình dịch là gì? năng chuyển đổi chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao thành chương trình dịch được trên máy. Có 2 loại chương trình dịch: - Biên dịch (Compiler): duyệt, kiểm tra, phát hiện lỗi và dịch GV:Nêu 2 vd ở sgk và yêu cầu học toàn bộ chương trình thành một sinh phân biệt thông dịch và biên dịch chương trình máy có thể thực HS:Trả lời. hiện. GV:Như ta đã biết, một ngôn ngữ nào - Thông dịch: (Interpreter): cũng gồm 3 thành phần:Bảng chữ cái, Dịch lần lược từng câu lệnh cú pháp và ngữ nghĩa.Vậy ngôn ngữ một. lập trình có các thành phần như thế
  5. nào? Ta tìm hiểu §2 GV:Treo bảng phụ giới thiệu bảng chữ §2CÁC THÀNH PHẦN CỦA cái của ngôn ngữ lập trình Pascal. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH GV:Giới thiệu bảng chữ cái của ngôn 1.Các thành phần cơ bản ngữ C++ a.Bảng chữ cái: Là tập các kí hiệu dùng để viết chương trình. b.Cú pháp: Là bộ các qui tắc để viết chương trình. c. Ngữ nghĩa: xác định ý nghĩa thao tác cần phải thực hiện 4. Củng cố Câu 1:Tại sao người ta phải xây dựng các ngôn ngữ lập trình bậc Câu 2:Biên dịch và thông dịch khác nhau như thế nào? cao? 5. Bổ sung, dặn dò: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2