Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Hoàng Thu Hương
lượt xem 8
download
Chương 3 - Môi trường Marketing trình bày khái quát về môi trường marketing, môi trường Marketing vi mô, môi trường Marketing vĩ mô. Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Hoàng Thu Hương
- CHƯƠNG 3 MÔI TRƯỜNG MARKETING hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 1
- NỘI DUNG 3.1. Khái quát về môi trường marketing 3.2. Môi trường marketing vi mô 3.3. Môi trường marketing vĩ mô hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 2
- 3.1 KHÁI QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETING KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING LÀ TỔNG HỢP TẤT CẢ CÁC CHỦ THỂ, NHỮNG LỰC LƯỢNG BÊN TRONG VÀ BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP CÓ ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC HOẶC TIÊU CỰC ĐẾN CÁC ̣ ̉ QUYẾT ĐINH MARKETING CUA CÔNG TY. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 3
- 3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETING • ĐẶC TRƯNG CỦA MÔI TRƯỜNG MARKETING + TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG MARKETING ĐẾN DN BAO GỒM: TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ( CƠ HỘI KD…) TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC ( ĐE DỌA, THÁCH THỨC…). + MÔI TRƯỜNG MARKETING LUÔN LUÔN BIẾN ĐỔI. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 4
- 3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETING • LÝ DO CỦA VIỆC PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING LÀ CẦN THIẾT ĐỂ BIẾT: + NHỮNG ĐIỂM MẠNH VÀ NHỮNG ĐIỂM YẾU (SW) + NHỮNG CƠ HỘI VÀ NHỮNG NGUY CƠ (OT) + NHẰM PHỤC VỤ CHO VIỆC XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH MARKETING. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 5
- 3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETING hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 6
- 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ LÀ NHỮNG LỰC LƯỢNG, NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TRỰC TIẾP ĐẾN TỪNG DOANH NGHIỆP VÀ KHẢ NĂNG THỎA MÃN NHU CẦU KHÁCH HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 7
- 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ Trung gian Khách hàng DN Đối thủ cạnh tranh Nhà cung ứng g Công chúng ứn cu à Nh ng Môi trường vi mô hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 8
- 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ • 3.2.1 CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CÔNG TY • Bộ phận tài chính kế toán • Bộ phận quản trị sản xuất • Bộ phận quản trị nhân lực • Bộ phận marketing • Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) • Bộ phận cung ứng hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 9
- 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 1. Những nhà cung ứng Cung cấp các yếu tố đầu vào: nhân sự, tài chính, nguyên vật liệu... Doanh nghiệp cần tiến hành marketing đầu vào. 2. Khách hàng o Quyền lực của khách hàng o Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM) hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 10
- 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 2. Khách hàng o Quyền lực của khách hàng o Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM) o Mỗi Dn có 5 loại khách hàng tạo nên 5 loại thị trường: o Thị trường người tiêu dùng: các nhân, hộ gia đình, nhóm người, tập thể o Thị trường các nhà sản xuất o Thị trường các nhà bán buôn, bán trung gian o Thị trường các tổ chức công quyền và các tổ chức khác o Thị trường quốc tế (KH là các nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước… nước ngoài) hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 11
- 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 3. Trung gian marketing Trung gian và các hãng phân phối chuyên nghiệp Các tổ chức lưu thông hàng hoá Các tổ chức dịch vụ marketing Các tổ chức tài chính tín dụng hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 12
- 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 4. Đối thủ cạnh tranh • Ai là đối thủ chủ yếu? • Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? 11/12/15 13 hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com
- 2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 5. Công chúng trực tiếp Công chúng trực tiếp của một DN là một nhóm (giới) bất kỳ quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm hoặc có ảnh hưởng đến khả năng đạt tới những mục tiêu đề ra của DN đó. Công chúng trực tiếp có thể hoặc là hỗ trợ hoặc là chống lại nỗ lực của công ty nhằm phục vụ thị trường. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 14
- 2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 5. Công chúng trực tiếp MỨC ĐỘ CỦA CÔNG CHÚNG TRỰC TIẾP (gồm 3 mức độ): Công chúng tích cực ^^ Công chúng tìm kiếm o_0 Công chúng không mong muốn >”< hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 15
- 2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 5. Công chúng trực tiếp 6 loại công chúng trực tiếp: Công chúng tài chính: ngân hàng, các quỹ đầu tư, công ty đầu tư tài chính Các cơ quan thông tin đại chúng: quảng cáo, báo đài, truyền thông… Cơ quan Nhà nước Các tổ chức hành động vì công dân: Tổ chức bảo vệ NTD, Bảo vệ môi trường… Công chúng địa phương gồm các cư dân, tổ chức cộng đồng địa phương Công chúng nội bộ: nhân viên, các nhà quản lý… hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 16
- ?PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ĐỂ LÀM GÌ? Mục đích nghiên cứu: Tìm ra các biện pháp cải thiện, tạo ra các ảnh hưởng thuận lợi, tích cực đến hoạt động marketing của DN hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 17
- 3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ KHÁI NIỆM Môi trường marketing vĩ mô bao gồm các yếu tố, các lực lượng trên bình diện XH rộng lớn có tác động ảnh hưởng đến toàn bộ môi trường marketing vi mô và quyết định marketing của dn trong toàn ngành, thậm chí trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. …LÀ TẬP HỢP CÁC YẾU TỐ MÀ DN KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT ĐƯỢC. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 18
- 3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ Môi trường Tự nhiên quốc tế Dân số XH Trung gian Khách hàng Văn hóa DN Đối thủ cạnh tranh Nhà cung Kỹ ứng thuật g ứn Công chúng cu à Kinh tế Nh ng Môi trường vi mô Pháp luật MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ chính trị hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 19
- 3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ 1 MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU NHÂN KHẨU HỌC LÀ KHOA HỌC NGHIÊN CỨU VỀ DÂN SỐ TRÊN CÁC KHÍA CẠNH NHƯ: QUY MÔ DÂN SỐ, MẬT ĐỘ PHÂN BỐ DÂN CƯ, TUỔI TÁC, GIỚI TÍNH, CHỦNG TỘC, NGHỀ NGHIỆP VÀ CÁ CHỈ TIÊU THỐNG KÊ KHÁC. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 238 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 186 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 271 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 174 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn