Bài giảng Marketing căn bản - Chương 7: Thiết kế và phát triển sản phẩm
lượt xem 10
download
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 7: Thiết kế và phát triển sản phẩm cung cấp cho học viên những kiến thức tổng quan về sản phẩm; thiết kế và Marketing cho sản phẩm mới; các quyết định liên quan tới sản phẩm; chu kỳ sống của sản phẩm; quyết định về các dịch vụ sản phẩm;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 7: Thiết kế và phát triển sản phẩm
- Chương VII: Thiết kế và phát triển sản phẩm LOGO
- www.themegallery. com I. Tổng quan về sản phẩm 1.1 Khái niệm Theo quan điểm truyền thống: Sản phẩm là tập hợp các đặc tính vật lý, hóa học có thể quan sát và được tập hợp trong hình thức đồng nhất, là vật mang giá trị sử dụng Company Logo
- www.themegallery. com Theo quan điểm Marketing là những yếu tố có thể thỏa mãn, nhu cầu hay ước muốn được đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng và tiêu dùng. + Yếu tố vật chất: Tính chất vật lý, hóa học + Yếu tố phi vật chất: Tên gọi, nhãn hiệu, biểu tượng và xuất xứ…. Company Logo
- www.themegallery. com 1.2 Sự cần thiết phát triển sản phẩm Chính sách sản phẩm là nền tảng là xương sống của chiến lược Marketing: + Khi hình thành chiến lược sản phẩm thì doanh nghiệp có phương hướng đầu tư, nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hàng loạt sản phẩm + Thực hiện tốt chính sách sản phẩm thì các chính sách còn lại mới có điều kiện triển khai + Là tiền đề để doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu chiến lược của DN Company Logo
- www.themegallery. com 1.3 Các cấp độ cấu thành sản phẩm Cấp độ hàng hóa ý tưởng có chức năng cơ bản nhất là trả lời câu hỏi: Về thực chất hàng hóa này thỏa mãn những lợi ích chủ yếu nhất mà khách hàng trao đổi là gì? Cấp độ hàng hóa hiện thực: là những yếu tố phản ánh sự có mặt thực tế của hàng hóa trên thị trường bao gồm nhãn hiệu, bao gói, chất lượng … Cấp độ hàng hóa bổ sung: là những yếu tố kèm theo như lắp đặt, bảo hành …tạo ra sự hoàn chỉnh khác nhau của sản phẩm Company Logo
- www.themegallery. com 1.4 Phân loại sản phẩm hàng hóa Căn cứ vào hình thái có: + Hàng hóa hữu hình + Hàng hóa vô hình Căn cứ vào mục đích sử dụng: + Hàng hóa tiêu dùng + Hàng hóa tư liệu sản xuất Căn cứ vào tính lựa chọn của quá trình mua: + Hàng hóa thông dụng: Thiết yếu, mua ngẫu hứng, mua khẩn cấp + Hàng hóa mua lưa chọn + Hàng hóa đặc biệt + Hàng hóa mua thụ động Company Logo
- www.themegallery. com II. Thiết kế và Marketing cho sản phẩm mới 1. Khái niệm Theo quan điểm thông thường sản phẩm mới bao gồm: + Sản phẩm theo nguyên tắc: Là sản phẩm lần đầu tiên sản xuất ở doanh nghiệp và trên thị trường không có sản phẩm tương tự để so sánh + Sản phẩm mới nguyên mẫu: là sản phẩm sản xuất theo mẫu của DN khác + Sản phẩm cải tiến: Là sản phẩm phát triển dựa trên các sản phẩm cũ Company Logo
- www.themegallery. com Theo quan điểm Marketing: Là tất cả những sản phẩm chưa đựơc sản xuất hoặc kinh doanh ở công ty Company Logo
- www.themegallery. com 2.2 Các yếu tố của sản phẩm mới Company Logo
- www.themegallery. 2.2 Các giai đoạn thiết kế và Marketing cho com sản phẩm mới a. Giai đoạn 1 nghiên cứu sản phẩm Hình thành ý tưởng về sản phẩm mới. Lựa chọn một số đặc trưng của SP Phân tích đặc trưng các lựa chọn đó. Company Logo
- www.themegallery. com Kiểm tra tính đúng đắn của sản xuất sản phẩm mới nhằm xác định khả năng tiêu thụ và lợi nhuận + Bán cho ai? Khi nào? Ở đâu? Bao nhiêu? + Dự đoán phản ứng đối thủ cạnh tranh. + Tổng hợp các yếu tố Khách hàng, đối thủ và nỗ lực của doanh nghiệp nhằm xác định điểm hòa vốn Company Logo
- www.themegallery. com b, Giai đoạn 2 Thiết kế kỹ thuật, phát triển và hoàn thiện sản phẩm Các thông số kỹ thuật của sản phẩm Khối lượng, kích thước, độ bền, độ an toàn … Kiểu dàng, màu sắc và cách trang trí tổng thể của sản phẩm Bao gói sản phẩm Company Logo
- www.themegallery. com c, Giai đoạn 3 Nghiên cứu thiết kế bao gói Bảo quản, giữ gìn sản phẩm Làm nhiệm vụ thông tin về sản phẩm. Thu hút khách hàng bằng yếu tố thẩm mỹ Company Logo
- www.themegallery. com d, Giai đoạn 4: Thiết kế các yếu tố phi vật chất gắn liền với sản phẩm và bao gói Tên gọi: dễ đọc, dễ phát âm, dễ ghi nhớ và mang thông tin cơ bản về sản phẩm Nhãn hiệu sản phẩm: gồm nhãn hiệu của nhà sản xuất và thương mại phải có quan hệ với đặc trưng của sản phẩm Biểu tượng của sản phẩm. Company Logo
- www.themegallery. com e. Giai đoạn 5: Chế thử và thử nghiệm sản phẩm mới Mục đích để đi đến địnhhình sản xuất, khẳng định những thông số kỹ thuật và đặc tính về sản phẩm, kiểm tra các chỉ tiêu kinh tế Company Logo
- www.themegallery. com f, Giai đoạn 6: Chế tạo hàng loạt Sau khi thử nghiệm thị trường công ty đã có căn cứ tốt hơn để quyết định có lên sản xuất đại trà sản phẩm mới không, thông qua: Khi nào tung sản phẩm chính thức ra ngoài thị trường Tung SP mới ở đâu? Cung cấp cho đối tượng khách hàng nào? Hoạt động hỗ trợ tiến hành ra sao? Company Logo
- www.themegallery. com III. Các quyết định liên quan tới SP 3.1 Quyết định liên quan tới nhãn hiệu sản phẩm K/n Nhãn hiệu là tên gọi, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng, được dùng để xác nhận sản phẩm của một người bán hay một nhóm người bán và để phân biệt chúng với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Company Logo
- www.themegallery. com Các bộ phận cấu thành nhãn hiệu: Tên hiệu (Brand Name): Tên hiệu là phần đọc lên được. Ví dụ: Pepsi, Tribeco… Dấu hiệu của nhãn hiệu (Brand Mark) là những biểu tượng, mẫu vẽ đặc trưng cho một hãng hoặc một sản phẩm. Ví dụ: biểu tượng của hãng Mercedes là cái vô lăng hình ngôi sao ba cạnh Company Logo
- www.themegallery. com Dấu hiệu hàng hóa (Trade Mark) là tên hiệu thương mại đã được đăng ký và được luật pháp bảo vệ tránh hiện tượng làm giả. Quyền tác giả: Company Logo
- www.themegallery. com * Các quyết định liên quan tới nhãn hiệu Loại nhãn hiệu nào có thể được sẽ đựơc sử dụng: Nhãn hiệu chung, nhãn hiệu phân biệt hay không có nhãn hiệu. Ai sẽ là chủ nhãn hiệu: Nhà sản xuất hay những trung gian phân phối hoặc cả hai. Company Logo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
203 p | 1919 | 572
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
21 p | 491 | 56
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
17 p | 180 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
18 p | 119 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản - Trường ĐH Thương Mại
49 p | 57 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 6 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 7 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 5 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn