intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 7: Thiết kế và phát triển sản phẩm

Chia sẻ: Tranyen Yen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

46
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 7: Thiết kế và phát triển sản phẩm cung cấp cho học viên những kiến thức tổng quan về sản phẩm; thiết kế và Marketing cho sản phẩm mới; các quyết định liên quan tới sản phẩm; chu kỳ sống của sản phẩm; quyết định về các dịch vụ sản phẩm;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 7: Thiết kế và phát triển sản phẩm

  1. Chương VII: Thiết kế và phát  triển sản phẩm LOGO
  2. www.themegallery. com I. Tổng quan về sản phẩm 1.1 Khái niệm ­  Theo  quan  điểm  truyền  thống:  Sản  phẩm  là  tập  hợp  các  đặc  tính  vật  lý,  hóa  học  có  thể  quan  sát  và  được  tập  hợp  trong  hình  thức  đồng  nhất,  là  vật  mang giá trị sử dụng Company Logo
  3. www.themegallery. com ­ Theo quan điểm Marketing là những yếu tố  có  thể  thỏa  mãn,  nhu  cầu  hay  ước  muốn  được  đưa  ra  chào  bán  trên  thị  trường  với  mục  đích  thu  hút  sự  chú  ý  mua  sắm,  sử  dụng và tiêu dùng. + Yếu tố vật chất: Tính chất vật lý, hóa học +  Yếu  tố  phi  vật  chất:  Tên  gọi,  nhãn  hiệu,  biểu tượng và xuất xứ…. Company Logo
  4. www.themegallery. com 1.2 Sự cần thiết phát triển sản phẩm Chính sách sản phẩm là nền tảng là  xương sống của chiến lược Marketing: + Khi hình thành chiến lược sản phẩm thì  doanh nghiệp có phương hướng đầu tư,  nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hàng loạt  sản phẩm + Thực hiện tốt chính sách sản phẩm thì  các chính sách còn lại mới có điều kiện  triển khai + Là tiền đề để doanh nghiệp thực hiện  các mục tiêu chiến lược của DN Company Logo
  5. www.themegallery. com 1.3 Các cấp độ cấu thành sản phẩm ­ Cấp độ hàng hóa ý tưởng có chức năng cơ  bản nhất là trả lời câu hỏi: Về thực chất  hàng hóa này thỏa mãn những lợi ích chủ  yếu nhất mà khách hàng trao đổi là gì? ­ Cấp độ hàng hóa hiện thực: là những yếu  tố phản ánh sự có mặt thực tế của hàng hóa  trên thị trường bao gồm nhãn hiệu, bao gói,  chất lượng … ­ Cấp độ hàng hóa bổ sung: là những yếu tố  kèm theo như lắp đặt, bảo hành …tạo ra sự  hoàn chỉnh khác nhau của sản phẩm  Company Logo
  6. www.themegallery. com 1.4 Phân loại sản phẩm hàng hóa ­ Căn cứ vào hình thái có: + Hàng hóa hữu hình + Hàng hóa vô hình ­ Căn cứ vào mục đích sử dụng: + Hàng hóa tiêu dùng + Hàng hóa tư liệu sản xuất ­ Căn cứ vào tính lựa chọn của quá trình mua: + Hàng hóa thông dụng: Thiết yếu, mua ngẫu  hứng, mua khẩn cấp + Hàng hóa mua lưa chọn + Hàng hóa đặc biệt + Hàng hóa mua thụ động Company Logo
  7. www.themegallery. com II. Thiết kế và Marketing cho sản phẩm mới  1. Khái niệm ­  Theo  quan  điểm  thông  thường  sản  phẩm  mới bao gồm: + Sản  phẩm  theo  nguyên  tắc:  Là sản phẩm  lần  đầu  tiên  sản  xuất  ở  doanh  nghiệp  và  trên thị trường không có sản phẩm tương tự  để so sánh + Sản  phẩm  mới  nguyên  mẫu: là sản phẩm  sản xuất theo mẫu của DN khác +  Sản  phẩm  cải  tiến:  Là  sản  phẩm  phát  triển dựa trên các sản phẩm cũ Company Logo
  8. www.themegallery. com ­ Theo quan điểm Marketing:  Là tất cả những sản phẩm chưa đựơc  sản xuất hoặc kinh doanh ở công ty Company Logo
  9. www.themegallery. com 2.2 Các yếu tố của sản phẩm mới Company Logo
  10. www.themegallery. 2.2 Các giai đoạn thiết kế và Marketing cho  com sản phẩm mới a. Giai đoạn 1 nghiên cứu sản phẩm ­ Hình thành ý tưởng về sản phẩm mới. ­ Lựa chọn một số đặc trưng của SP ­ Phân tích đặc trưng các lựa chọn đó. Company Logo
  11. www.themegallery. com ­ Kiểm tra tính đúng đắn của sản xuất sản phẩm mới  nhằm xác định khả năng tiêu thụ và lợi nhuận + Bán cho ai? Khi nào? Ở đâu? Bao nhiêu? + Dự đoán phản ứng đối thủ cạnh tranh. + Tổng hợp các yếu tố Khách hàng, đối thủ và nỗ  lực của doanh nghiệp nhằm xác định điểm hòa vốn Company Logo
  12. www.themegallery. com b, Giai đoạn 2 Thiết kế kỹ thuật, phát triển và  hoàn thiện sản phẩm ­ Các thông số kỹ thuật của sản phẩm Khối  lượng, kích thước, độ bền, độ an toàn … ­ Kiểu dàng, màu sắc và cách trang trí tổng  thể của sản phẩm ­ Bao gói sản phẩm Company Logo
  13. www.themegallery. com c, Giai đoạn 3 Nghiên cứu thiết kế bao gói  ­ Bảo quản, giữ gìn sản phẩm ­ Làm nhiệm vụ thông tin về sản phẩm. ­ Thu hút khách hàng bằng yếu tố thẩm  mỹ Company Logo
  14. www.themegallery. com d,  Giai  đoạn  4:  Thiết  kế  các  yếu  tố  phi  vật  chất  gắn liền với sản phẩm và bao gói ­  Tên  gọi:  dễ  đọc,  dễ  phát  âm,  dễ  ghi  nhớ  và  mang thông tin cơ bản về sản phẩm ­ Nhãn hiệu sản phẩm: gồm nhãn hiệu của nhà  sản  xuất  và  thương  mại  phải  có  quan  hệ  với  đặc trưng của sản phẩm ­ Biểu tượng của sản phẩm. Company Logo
  15. www.themegallery. com e. Giai đoạn 5: Chế thử và thử nghiệm sản  phẩm mới Mục đích để đi đến địnhhình sản xuất,  khẳng định những thông số kỹ thuật và đặc  tính về sản phẩm, kiểm tra các chỉ tiêu kinh  tế Company Logo
  16. www.themegallery. com f, Giai đoạn 6: Chế tạo hàng loạt  Sau khi thử nghiệm thị trường công ty đã có  căn cứ tốt hơn để quyết định có lên sản  xuất đại trà sản phẩm mới không, thông  qua: ­ Khi nào tung sản phẩm chính thức ra ngoài  thị trường ­ Tung SP mới ở đâu? ­ Cung cấp cho đối tượng khách hàng nào? ­ Hoạt động hỗ trợ tiến hành ra sao? Company Logo
  17. www.themegallery. com III. Các quyết định liên quan tới SP 3.1 Quyết định liên quan tới nhãn hiệu sản  phẩm ­K/n Nhãn  hiệu  là  tên  gọi,  biểu  tượng,  hình  vẽ  hay  sự  phối  hợp  giữa  chúng,  được  dùng  để  xác  nhận  sản  phẩm  của  một  người  bán hay một nhóm người bán và để phân biệt  chúng với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Company Logo
  18. www.themegallery. com Các bộ phận cấu thành nhãn hiệu: ­ Tên hiệu (Brand Name): Tên hiệu là phần  đọc lên được. Ví dụ: Pepsi, Tribeco… ­ Dấu hiệu của nhãn hiệu (Brand Mark) là  những biểu tượng, mẫu vẽ đặc trưng cho  một hãng hoặc một sản phẩm. Ví dụ: biểu  tượng của hãng Mercedes là cái vô lăng hình  ngôi sao ba cạnh Company Logo
  19. www.themegallery. com ­ Dấu hiệu hàng hóa (Trade Mark) là tên hiệu  thương mại đã được đăng ký và được luật  pháp bảo vệ tránh hiện tượng làm giả.  ­ Quyền tác giả:   Company Logo
  20. www.themegallery. com * Các quyết định liên quan tới nhãn hiệu ­ Loại nhãn hiệu nào có thể được sẽ  đựơc sử dụng: Nhãn hiệu chung, nhãn  hiệu phân biệt hay không có nhãn  hiệu. ­ Ai sẽ là chủ nhãn hiệu: Nhà sản xuất  hay những trung gian phân phối hoặc  cả hai. Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1