intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing chiến lược: Chương 6 - TS. Phạm Thị Huyền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing chiến lược" Chương 6 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên phân tích quá trình phát triển sản phẩm mới và xác định lý do phải phát triển sản phẩm mới; Phát triển các chiến lược theo quá trình tồn tại và phát triển của sản phẩm sản phẩm – chu kỳ sống sản phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing chiến lược: Chương 6 - TS. Phạm Thị Huyền

  1. KHOA MARKETING H C PH N MARKETING CHI N LƯ C M c tiêu nghiên c u CHƯƠNG 6. CHU KỲ S NG S N PH M VÀ Phân tích quá trình phát tri n s n ph m m i và xác ñ nh lý CHI N LƯ C PHÁT TRI N S N PH M M I do ph i phát tri n s n ph m m i Phát tri n các chi n lư c theo quá trình t n t i và phát tri n c a s n ph m s n ph m – chu kỳ s ng s n ph m T S. Ph m T h H uy n T há ng 4 / 2 0 1 4 N i dung nghiên c u Khái quát v chu kỳ s ng s n ph m Phát tri n Khái quát v Quá trình chi n lư c qua chu kỳ s ng phát tri n chu kỳ s ng c a s n ph m s n ph m m i c a s n ph m 1
  2. Khái ni m Ý nghĩa c a vi c nghiên c u CKSSP... (PLC) Chu kỳ s ng c a s n ph m là thu t ng mô t s bi n ñ i c a M t khái ni m quan tr ng, giúp nhà qu n tr marketing hi u rõ hơn quá trình doanh s tiêu th k t khi s n ph m ñư c tung ra th trư ng cho v n ñ ng và bi n ñ i c a s n ph m trên th trư ng, nh ng ñ ng thái c nh tranh c a ñ i th và cách th c ti p c n c n thi t c a doanh nghi p ñ i v i nh ng giai ñ n khi nó ph i rút lui ra kh i th trư ng. ño n khác nhau c a chu kỳ s ng s n ph m. Chu kỳ s ng c a s n ph m có th ñư c xem xét cho t ng m t Nó mô t sinh ñ ng các giai ño n trong quá trình tiêu th c a m t s n ph m. hàng c th , t ng nhóm ch ng lo i, th m chí t ng nhãn hi u s n Tương ng v i nh ng giai ño n này là nh ng cơ h i và nh ng v n ñ c n gi i ph m. quy t ñ i v i chi n lư c marketing và kh năng sinh l i. Các s n ph m khác nhau có chu kỳ s ng khác nhau v i ñ dài - ng n c a các giai ño n khác nhau, m c tiêu th và l i nhu n nh ng giai ño n khác nhau cũng khác nhau. Đi u ñó cũng ñòi h i doanh nghi p ph i có chi n lư c marketing, tài chính, s n xu t, cung ng và nhân s khác nhau trong m i giai ño n thu c chu kỳ s ng c a m i s n ph m. Nh ng lưu ý chính Các tiêu chí ñư c s d ng khi phân tích CKSSP Khái ni m chu kỳ s ng có c p ñ áp d ng khác nhau trong m i trư ng h p. Khách hàng Lo i s n ph m (product class) có chu kỳ s ng dài nh t. Doanh s c a nhi u lo i c a s n ph m có th ñ ng lâu dài giai ño n bão hòa (xe hơi, nư c hoa, t l nh, s t thép). S n lư ng M c ñ c nh bán và doanh Các ki u s n ph m (product form), trái l i có xu hư ng th hi n chu kỳ tranh s s ng ng n hơn lo i s n ph m do nh ng c i ti n v công ngh b sung tính năng m i cho s n ph m (máy nh, ñi n tho i, TV...) Còn ñ i v i các nhãn hi u, quá trình doanh s có th th t thư ng, vì s c nh tranh luôn bi n ñ i. Nhãn hi u khi ñã tr thành thương hi u có th t n t i r t lâu, tùy thu c vào n l c phát tri n thương hi u. Chi phí ñơn L i nhu n v 2
  3. Đ c ñi m c a giai ño n gi i thi u Đ c ñi m c a giai ño n gi i thi u L n ñ u tiên s n ph m ñư c ñem ra bán trên th trư ng. Khách hàng trong giai ño n ñ u là khách hàng tiên phong – nh ng Vi c gi i thi u ph i m t m t s th i gian nên m c tăng doanh s ngư i luôn mu n d n ñ u xu hư ng ho c nh ng ngư i ki m tìm s s r t ch m. khác bi t. H thư ng là ngư i có kh năng chi tr cao. M c lãi có th là âm ho c r t th p vì doanh s ít mà chi phí phân Doanh thu tăng ch m vì khách hàng chưa bi t nhi u ñ n s n ph m ph i và truy n thông l i cao. Ch có m t s ít ñ i th c nh tranh và h có th s n xu t nh ng Chi phí ñơn v cao vì chưa ñ t hi u qu kinh t theo quy mô m t hàng v cơ b n gi ng v i m t hàng m i vì th trư ng lúc này L i nhu n âm, ho c th p chưa thích h p cho nh ng c i ti n s n ph m. T l th t b i khá l n T n kém chi phí ñ hoàn thi n s n ph m và nghiên c u th trư ng Các chi n lư c cho giai ño n gi i thi u Ma tr n chi n lư c giá và truy n thông Đ nh hư ng chi n lư c Chu n b v n cho giai ño n sau Chi n lư c h t váng nhanh: Chi n lư c h t váng ch m: Hoàn thi n ch t lư ng s n ph m: C i ti n ch t lư ng s n ph m trên Tung s n ph m m i ra th Tung s n ph m m i ra th trư ng v i m c giá ban ñ u cao trư ng v i m c giá ban ñ u cơ s ph n ng/ñánh giá c a khách hàng và truy n thông r m r , cao nhưng truy n thông ít. S d ng m t trong hai chi n lư c giá: Giá xâm nh p ho c giá h t váng H th ng phân ph i v a ñ ñ phân ph i và gi i thi u s n ph m Chi n lư c thâm nh p ch m: Truy n thông có tr ng ñi m: Hư ng tr c ti p t i khách hàng ti m Chi n lư c thâm nh p nhanh: Tung s n ph m m i ra th năng nhưng không quên truy n thông nh m t o nh n bi t và khuy n Tung s n ph m m i ra th trư ng v i m c giá ban ñ u khích dùng th trư ng v i m c ñ truy n thông th p và m c ñ truy n thông cao và m c giá ban ñ u th p. th p. 3
  4. Đ c ñi m c a giai ño n phát tri n M c tiêu chi n lư c cho giai ño n tăng trư ng S n ph m ñã có ñư c lòng tin c a khách hàng; ngày càng có M c tiêu cơ b n c a giai ño n này là phát tri n th trư ng và gi nhi u ngư i tìm mua/b thuy t ph c/nh n ra nhu c u v s n chân khách hàng; xâm nh p vào nh ng th trư ng m i hay len l i ph m. Khách hàng c p ti n và hư ng t i hi u qu vào nh ng ño n m i c a nh ng th trư ng ñã có. Đ ng th i Doanh s và s n lư ng bán ra ngày càng tăng, làm gi m giá thành không ng ng cũng c và hoàn thi n ch t lư ng cũng như tính s n ph m gi m ñáng k chí phí, doanh thu và l i nhu n tăng năng c a s n ph m ñã ñư c khách hàng ch p nh n. nhanh Tăng cư ng kh năng ch p nh n s n ph m và phát tri n th Đ i th c nh tranh ñã ti p c n ñư c ph n nào cách th c kinh trư ng nh m chi m gi th ph n l n ñ m b o cho khai thác l i doanh, tìm cách nh y vào ñ khai thác cơ h i th trư ng. S n nhu n giai ño n ti p theo. ph m c a h có nh ng ñi m m i có kh năng h p d n khách hàng G i ý marketing cho giai ño n tăng trư ng Giai ño n bão hòa Đ n m t th i ñi m nào ñó, m c tăng doanh s c a s n ph m s ch m d n l i và s n ph m bư c vào giai ño n bão hòa Chính sách s n ph m: T p Giá c có th v n gi m c trung vào c i ti n s n ph m cũ ho c áp d ng các bi n Giai ño n này thư ng kéo dài hơn nh ng giai ño n trư c ñó, ñ t ra nh ng th ñ phù h p v i nhu c u th pháp khuy n mãi n u như thách gay go ñ i v i các nhà qu n tr marketing. Đa s các s n ph m ñ u ñang trư ng; bao g m c c i ti n công ty ñã ñ t ñư c doanh s trong giai ño n bão hòa c a chu kỳ s ng và g n như toàn b công vi c qu n tr s n ph m và thích nghi v i và bù ñ p ñư c cho chi phí marketing ñ u nh m vào gi i quy t nh ng v n ñ c a s n ph m trong giai các th trư ng m i c a giai ño n trư c. ño n này. Chia làm 3 th i kỳ Truy n thông nên t p trung Kênh phân ph i: M r ng vào duy trì nh n bi t, ñ ng ph m vi th tru ng ñòi h i th i gi chân khách hàng phát tri n kênh phân ph i b ng PR, marketing tr c ti p. m i và hoàn thi n cách th c Bão hòa tăng trư ng Bão hòa n ñ nh Bão hòa suy thoái Bán hàng cá nhân v n có th qu n lý và chính sách cho s d ng ñ ti p c n khách các thành viên kênh hàng có quy mô l n 4
  5. Đ c ñi m c a giai ño n bão hòa Ph n ng ñúng trong giai ño n bão hòa Tăng trư ng doanh s ch m l i t o ra tình tr ng dư th a năng l c Trong giai ño n bão hòa, các doanh nghi p thư ng tìm cách lo i s n xu t trong ngành và làm cho c nh tranh ngày càng gay g t. b nh ng s n ph m y u kém và t p trung ngu n l c vào các s n Các ñ i th c nh tranh thư ng gi m giá, ñ y m nh qu ng cáo và ph m có l i nhi u hơn, và ñôi khi xem thư ng ti m năng to l n tăng cư ng quan h v i các trung gian phân ph i và khách hàng, c a nh ng s n ph m cũ hi n có c a mình. b sung thêm kinh phí nghiên c u và phát tri n ñ t o ra nh ng Nh ng ngư i làm marketing c n ph i xem xét m t cách có h m u mã t t hơn cho s n ph m. th ng các chi n lư c th trư ng, s n ph m và c i ti n marketing – L i nhu n gi m sút mix. M t s ñ i th c nh tranh y u b t ñ u rút kh i th trư ng. Trong ngành ch còn l i nh ng doanh nghi p v ng ch c mà xu th ch y u c a h là c g ng giành ưu th c nh tranh. Giai ño n suy thoái Chi n lư c cho giai ño n suy thoái Sau m t th i gian có m t trên th trư ng, h u h t các s n ph m và nhãn Vi c l a ch n chi n lư c marketing trong giai ño n suy thoái c a hi u s gi m d n doanh s bán c a mình. S suy gi m doanh s có th s n ph m ph thu c r t nhi u vào m c ñ h p d n tương ñ i c a nhanh hay ch m, ho c n ñ nh m t m c th p trong th i gian khá dài, ngành và s c m nh c nh tranh c a doanh nghi p trong ngành ñó. nhưng v cơ b n không còn kh năng sinh l i như trư c n a. Doanh nghi p c n ph i xem xét l i nh ng s n ph m y u kém c a Doanh s s t gi m có th vì nhi u lý do khác nhau, như s ñ i m i v mình không còn ñư c th trư ng ưa chu ng n a. Công vi c trư c công ngh , s thay ñ i s thích c a khách hàng, s c nh tranh ngày càng h t là xác ñ nh nh ng s n ph m ñó ñã ñ n giai ño n suy thoái hay tăng lên. T t c ñ u d n t i tình tr ng dư th a năng l c s n xu t, giá c s n ph m ngày càng gi m xu ng kéo theo s suy gi m nhanh chóng c a chưa b ng cách thư ng xuyên xem l i doanh s , th ph n, chi phí l i nhu n. và chi u hư ng l i nhu n c a t ng s n ph m. Khi doanh s và l i nhu n suy gi m, m t s doanh nghi p rút lui kh i th trư ng, nh ng doanh nghi p còn l i có th gi m b t s n lư ng, t b nh ng phân ño n th trư ng nh và thu h p m ng lư i phân ph i s n ph m. H cũng có th c t gi m chi phí truy n thông và gi m giá bán xu ng th p hơn n a. 5
  6. Chi n lư c cho giai ño n suy thoái Lưu ý Khi s n ph m ñang giai ño n suy thoái, các nhà qu n tr ph i Chi n lư c thích h p trong giai ño n suy thoái ph thu c vào quy t ñ nh xem nên th c hi n chi n lư c marketing nào: duy trì, m c ñ h p d n tương ñ i c a ngành & s c c nh tranh c a công thu ho ch vét hay lo i b nó. ty trong ngành ñó. Quy t ñ nh duy trì hi u qu c a nó b ng cách ñ u tư thêm v i hy Ví d , m t công ty trong m t ngành không h p d n nhưng l i có s c c nh tranh v ng các ñ i th c nh tranh s t b ngành này. thì c n xem xét vi c co c m có ch n l c. Tuy nhiên, n u công ty ñó trong m t ngành h p d n & có s c c nh tranh thì nó c n suy tính ñ n vi c c ng c v n ñ u Quy t ñ nh thu ho ch n t s n ph m nghĩa là c t gi m các lo i chi phí tư c a mình, Procter & Gamble trong m t s th trư ng ñã ch p nh n nh ng (cơ s và thi t b , b o trì, R&D, qu ng cáo, s lư ng nhân viên bán nhãn hi u làm khách hàng không hài lòng nh ng th trư ng m nh & khôi hàng) và hy v ng r ng doanh s v n ñ ng v ng trong m t th i gian ph c l i chúng. n a. N u thành công, gi i pháp này cũng làm tăng l i nhu n cho doanh nghi p trong m t th i gian ng n. Quy t ñ nh lo i b h n s n ph m ra kh i danh m c s n ph m c a mình hay bán nó cho m t doanh nghi p khác Lưu ý Quá trình phát tri n s n ph m m i N u ph i l a ch n gi a thu ho ch & gi i th : Thu ho ch ñòi h i ph i gi m d n chi phí c a s n ph m hay kinh doanh khi c Thu th p ý L a ch n Đi u tra Xác ñ nh quy g ng duy trì m c tiêu th c a nó. Chi phí ñ u tiên c n c t gi m là chi phí R&D, tư ng s n ý tư ng sơ b cách s n ñ u tư xư ng & thi t b . Công ty cũng có th gi m ch t lư ng s n ph m, quy ph m m i ph m mô l c lư ng bán hàng, các d ch v ph & chi phí qu ng cáo. C n c t gi m nh ng chi phí này mà không ñ cho khách hàng, ñ i th c nh tranh & công nhân bi t r ng mình ñang d n d n rút ra kh i vi c kinh doanh ñó. N u khách hàng bi t ñư c ñi u ñó thì h s chuy n sang nh ng nhà cung ng khác. N u ñ i th c nh tranh bi t ñi u ñó thì h s nói cho khách hàng bi t. N u m t công nhân viên bi t ñi u ñó thì h s b ñi tìm vi c làm m i nơi khác. Như v y, Phát tri n Th nghi m Thương m i vi c thu ho ch là m t chi n lư c nư c ñôi v ñ o ñ c & cũng r t khó th c hi n. s n ph m th trư ng hoá Tuy v y, nhi u s n ph m sung mãn v n bi n h cho chi n lư c này. Thu ho ch có th làm tăng ñáng k lưu kim hi n t i c a công ty, ñ m b o m c tiêu th không b gi m sút. Gi i th : Trư c tiên ph i tìm ngư i mua. Nó s c g ng tăng s c h p d n c a xí nghi p, không ñ nó b sa sút. Vì th , công ty ph i suy nghĩ c n tr ng nên thu ho ch hay gi i th ñơn v kinh doanh ñang suy y u. 6
  7. Thu th p ý tư ng s n ph m m i Các bư c ñ khuy n khích cung c p ý tư ng Vi c thu th p ý tư ng v s n ph m m i là công vi c quan tr ng Thành l p b ph n ñ trao ñ i, thu nh n các ý tư ng, b ph n này ñ giúp t n d ng ñư c kh năng sáng t o t nhi u ngu n cũng ph i thu n ti n và ñư c m i ngư i bi t ñ n. như có ñư c nh ng ý tư ng t th c t nhu c u th trư ng. T ch c nh ng bu i h p v i s có m t ñ i di n c a các phòng Có nhi u ngu n cung c p ý tư ng v s n ph m m i, bao g m t t ban khác nhau ñ xem xét các ý tư ng m t cách toàn di n. c các ñ i tư ng h u quan như ngư i bán hàng trong và ngoài H i âm cho ngư i ñóng góp ý tư ng b ng văn b n, ñi n tho i hay doanh nghi p; khách hàng; k sư, ph trách s n xu t, dây chuy n g p g tr c ti p. công ngh ; nhà cung c p, c nh tranh, chính quy n; qu n lý… Ghi nh n s ñóng góp dù ý tư ng không thành công, khen Ý tư ng có th phát sinh t bên trong hay bên ngoài doanh thư ng tho ñáng, k p th i cho nh ng ý tư ng thành công. nghi p. Bên trong có th xu t phát t b ph n nghiên c u và phát tri n (R&D), b ph n nghiên c u marketing, nhân viên bán hàng, các nhà qu n lý… Bên ngoài có th t các ngu n như các trung gian phân ph i, khách hàng, các nhà cung c p, ñ i th c nh tranh, các chuyên gia, chính ph … Sàng l c ý tư ng Các tiêu chí s d ng ñánh giá ý tư ng Xem xét tính kh thi, tính b n v ng, kh năng t ch c c a doanh Đ tương thích c a ý tư ng s n ph m m i v i m c tiêu chung c a nghi p, kh năng s n xu t, l i th và kh năng l i nhu n, qua ñó doanh nghi p, và các m c tiêu ch c năng như marketing. s n xu t, xây d ng tiêu chu n ñánh giá và ñánh giá các ý tư ng trong m i hình nh c a doanh nghi p. liên h m i m c tiêu marketing và m c tiêu kinh doanh; th Quy mô th trư ng, d ki n doanh s l i nhu n cho s n ph m m i. trư ng và s lư ng bán ti m năng, kh năng c ng hi n c a s n Chi phí ñ u tư cho s n ph m m i ph m v i ngu n l c ph i b ra, t ñó l a ch n ý tư ng s n ph m m i. Năng l c c a doanh nghi p trong vi c marketing, s n xu t, nghiên c u và phát tri n s n ph m m i. Đây là bư c ñánh giá và ch n l c các ý tư ng. Các công vi c c n ti n hành: Đ tương thích c a s n ph m m i v i các s n ph m hi n có c a doanh nghi p. Xây d ng danh Đánh giá m c ñ Xây d ng b n Xác ñ nh cách M c ñ c nh tranh khi tung ra s n ph m m i m c các tiêu quan tr ng và ch d n c th cho ñi m cho chu n ñánh giá xác ñ nh tr ng s cho t ng tiêu chí t ng tiêu chí L i th c nh tranh c a s n ph m m i so v i các s n ph m cùng lo i. 7
  8. Xác ñ nh thông s cho s n ph m Phát tri n s n ph m m i t i phòng R&D Xác ñ nh quy cách s n ph m là vi c trình bày chính xác, chi ti t S n xu t và th nghi m s n ph m d a trên nh ng thông s ñã xác nh ng tính năng ñ c ñi m c n có c a s n ph m. Quy cách ph i ñ nh và cân nh c nh ng d ch v ñi kèm ñ xem xét m c ñ và ñư c di n ñ t, mô t chính xác v m t k thu t, ñ các thành viên kh năng thành công trên thương trư ng. c a quy trình hi u rõ c n làm gì. Quy cách bao g m các y u t Lúc này, các ý tư ng và quy cách ñư c phát tri n thành các s n như: Chi u cao, ñ r ng, sâu, tr ng lư ng, màu s c, năng lư ng ph m hay d ch v c th . Các s n ph m m u ñư c ch t o trong s d ng, bao gói, các b ph n c u thành, các yêu c u v pháp lý, phòng thí nghi m. Các s n ph m s ñư c mô ph ng, ch nh s a, các y u t v s n xu t. th nghi m, các ch c năng, theo dõi ki m tra các thông s kinh t C n trình bày chi ti t, chính xác các tính ch t mong mu n m t - k thu t, kh năng th c hi n vai trò c a t ng b ph n, chi ti t s n ph m ñ cho các bên liên quan bi t ñư c s n ph m s ph i c u thành. như th nào, s như th nào: hình d ng, kích thư c, trong s , ch t Cũng có nhi u quy cách s n ph m không ñư c thông qua ñư c lư ng, sai s cho phép, s d ng năng lư ng gì, bao gói màu s c, bư c này vì b ph n ch t o không th t o ra m t s n ph m phù các b ph n c u thành, các yêu c u pháp lý (t l n i ñ a hoá)… h p v i các quy cách ñư c mô t bư c trên. Th nghi m s n ph m m i Gi i thi u s n ph m m i NSX thư ng s n xu t m t s lư ng nh các s n ph m theo ý Đ vi c gi i thi u s n ph m m i thành công, ñ c bi t v i các s n tư ng s n ph m và ñưa ra chào bán trên th c t th trư ng ñ ph m công ngh , s n ph m có chu kỳ s ng không dài, doanh ki m tra m c ñ ch p nh n c a th trư ng v i s n ph m m i ñó. nghi p c n quy t ñ nh v v trí ñ a lý và th i gian th c hi n vi c Giai ño n giúp xác ñ nh nh ng thông s c n thay ñ i/gi nguyên gi i thi u này. (n u th y s n ph m th c s có ti m năng) ñ hoàn thi n; ho c s V v trí ñ a lý, tuỳ theo ngu n l c và tài chính cũng như tình ng ng vi c gi i thi u s n ph m n u th y ti m năng th trư ng cho hình c nh tranh, doanh nghi p có th t p trung vào m t ñ a s n ph m ñó không ñ h p d n v i doanh nghi p. phương, m t vùng hay nhi u vùng, c nư c hay th trư ng nư c Đư c th c hi n v i m c tiêu ki m tra ho t ñ ng c a s n ph m và ngoài. ph n ng c a khách hàng. Đ i tư ng ñư c th nghi m là khách V th i gian: Có 3 l a ch n hàng, các chuyên gia có kinh nghi m, các nhà kinh doanh. Ph n Tung s n ph m s m nh t ng, nh n xét c a các ñ i tư ng s ñư c thu th p, xem xét làm cơ Tung song song v i ñ i th s ñ chính s a s n ph m. Tung s n ph m sau ñ i th 8
  9. Thương m i hoá s n ph m Nh ng lưu ý Thương m i hóa s n ph m là bư c cu i cùng c a quá trình phát Chu kỳ s ng c a s n ph m b t ñ u khi s n ph m ñư c th tri n s n ph m m i nhưng s là n a cu i trong giai ño n ñ u c a nghi m trên thương trư ng chu kỳ s ng s n ph m. Doanh nghi p s tìm cách s n xu t v i quy mô l n và nh ng chương trình marketing ñư c ho ch ñ nh, Chi phí trư c khi s n ph m ñư c ñưa ra th nghi m ñư c và k ñó s n ph m ñư c tung ra. Đ n th i ñi m này c a quá trình xem là chi phí ñ u tư phát tri n s n ph m, nhà qu n lý h u như có m t s ki m soát hoàn toàn trên s n ph m. T t nhiên, môi trư ng c nh tranh bên ngoài tr thành y u t quy t ñ nh ch y u ñ n v n m nh c a nó. Các y u t giúp c a s n ph m m i thành công Các nguyên nhân th t b i c a s n ph m S n ph m có tính c nh tranh cao trên phương di n ñáp ng t t Doanh nghi p không có ñ năng l c marketing, không có l i th hơn nhu c u c a khách hàng, cung c p các ti n ích quan tr ng và c nh tranh c n thi t, không có hi u bi t v th trư ng. ñ c ñáo hơn so v i ñ i th c nh tranh. S n ph m không mang l i cho khách hàng b t c m t l i ích Doanh nghi p có năng l c marketing t t. quan tr ng nào so v i ñ i th c nh tranh, th m chí s n ph m Doanh nghi p có công ngh cao và kh năng chuyên sâu v s n không ñáp ng yêu c u k thu t c a khách hàng. xu t. Thi u các n l c marketing khi gi i thi u s n ph m ra th trư ng, Th trư ng m c tiêu rõ ràng, nhu c u c a khách hàng ñ oc hi u hay nh ng n l c này không ñư c th c hi n t t. rõ trư c khi gi i thi u s n ph m. S n ph m có nh ng khuy t ñi m v công ngh và thi t k . Giá quá cao. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2