Bài giảng Marketing du lịch: Chương 6 - Trần Lan Hương
lượt xem 2
download
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 6 được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Khái niệm; Nghiên cứu ứng dụng trong ngành Du lịch; Các bước của quá trình nghiên cứu; Phương pháp nghiên cứu; Các lỗi cơ bản trong nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing du lịch: Chương 6 - Trần Lan Hương
- 1/9/2020 MARKETING DU LỊCH Mục tiêu Chương 6 CHƯƠNG 6 1. Khái niệm NGHIÊN CỨU MARKETING 2. Nghiên cứu ứng dụng trong ngành Du lịch 3. Các bước của quá trình nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Các lỗi cơ bản trong nghiên cứu Khoa Quản trị Du lịch GV Trần Lan Hương 1. NGHIÊN CỨU MARKETING 1. NGHIÊN CỨU MARKETING Tại sao phải nghiên cứu marketing? Khái niệm: Theo McIntosh và các cộng sự (1995), cần nghiên cứu marketing Nghiên cứu marketing là việc tìm hiểu một cách có hệ thống và có trong ngành du lịch bởi 6 lý do sau: mục tiêu để phân tích các thông tin liên quan đến việc xác định và đưa ra giải pháp cho một vấn đề trong lĩnh vực marketing. 1. Xác định, mô tả, và giải quyết các vấn đề để gia tăng hiệu quả trong vận hành hàng ngày của các DN hoạt động trong ngành. 2. Giúp các DN trong ngành luôn theo kịp xu hướng, sự thay đổi, và các dự đoán liên quan đến thị trường họ đang hoạt động
- 1/9/2020 1. NGHIÊN CỨU MARKETING 2. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH DU LỊCH Tại sao phải nghiên cứu marketing? Có 2 loại nghiên cứu: 3. Giúp DN giảm bớt sự lãng phí. Nghiên cứu cơ bản – Pure research: do các nhà nghiên cứu ở các 4. Xây dựng hướng phát triển lợi nhuận mới bằng cách tìm ra sp, trường Đại học hoặc chính phủ thực hiện nhằm mục đích tìm ra thông dịch vụ, thị trường,… mới. tin mới 5. Giúp xúc tiến bán hàng khi kết quả nghiên cứu thu hút được sự Nghiên cứu ứng dụng – Applied research: do các nhà nghiên cứu chú ý của công chúng thực hiện nhằm mục đích giải quyết một vấn đề cụ thể trong thực tế. 6. Xây dựng sự tín nhiệm (vì công chúng thường nghĩ rằng DN thực hiện việc nghiên cứu là để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của KH) 2. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH DU LỊCH Nghiên cứu ứng dụng trong ngành du lịch có thể chia làm 8 Một số loại: nghiên cứu 1. nghiên cứu về KH điển hình 2. nghiên cứu về sp và dịch vụ trong nghiên cứu 3. Nghiên cứu về giá ứng dụng 4. Nghiên cứu về địa điểm và sự phân phối của ngành 5. Nghiên cứu về xúc tiến du lịch 6. Nghiên cứu về sự cạnh tranh 7. Nghiên cứu về môi trường vận hành của DN 8. Nghiên cứu về điểm đến
- 1/9/2020 3. CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU 3. CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU Có 6 bước cơ bản: Bước 1: Xác định và định nghĩa vấn đề: 1. Xác định và đinh nghĩa vấn đề Là bước quan trọng đầu tiên, giúp chúng ta chắc chắn về mọi thông tin thu thập sẽ liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 2. Điều tra nguồn thông tin có sẵn Ngoài ra, ở giai đoạn này mục tiêu/câu hỏi nghiên cứu cũng phải được nêu ra. 3. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu Có 3 loại mục tiêu chính trong một dự án nghiên cứu marketing, đó là: 4. Thu thập dữ liệu Mục tiêu Khám phá (Exploratory), giúp thu thập thông tin hữu ích cho việc định nghĩa 5. Phân tích dữ liệu vấn đề và đề xuất giả thuyết nghiên cứu Mục tiêu Mô tả (Descriptive), giúp mô tả kích thước và kết cấu của thị trường 6. Trình bày kết quả nghiên cứu Mục tiêu Nhân quả (Causal), giúp kiểm định giả thuyết về mối quan hệ nguyên nhân – hệ quả 3. CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU 3. CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU Bước 2: Điều tra nguồn thông tin có sẵn : Bước 2: Điều tra nguồn thông tin có sẵn : Nguồn thông tin được chia làm 2 loại: Thông tin thứ cấp: là thông tin số liệu có sẵn từ các cơ quan, nhà Thông tin sơ cấp: là thông tin không có sẵn, người nghiên cứu cần nước, quốc gia (VD: số liệu niên giám thống kê) hoặc thông tin DN tự điều tra thu thập trực tiếp từ chính đối tượng cần khảo sát. VD: đề tài vận hành và ghi nhận lại (VD: báo cáo tài chính của DN) nghiên cứu sự hài lòng của du khách thì thông tin sơ cấp sẽ được thu Ở bước này, người nghiên cứu sẽ thu thập thông tin thứ cấp từ các đơn thập từ bảng hỏi điều tra số liệu/bảng phỏng vấn trực tiếp các du vị có liên quan đến đề tài và mục tiêu nghiên cứu. khách.
- 1/9/2020 3. CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU 3. CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU Bước 3: Xây dựng kế hoạch nghiên cứu: Bước 5: Phân tích kết quả: Mục tiêu nghiên cứu phải được cụ thể hóa thành những yêu cầu về thông tin cụ thể. Dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý và phân tích để thu được thông tin Lập chương trình, kế hoạch, thời gian biểu cho đề tài nghiên cứu. và kết quả quan trọng. Tùy thuộc vào phương pháp nghiên cứu và loại Bước 4: Thu thập dữ liệu thông tin thu thập để xác định các phân tích cần thiết. Dữ liệu thô thu Thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu được lựa chọn. được từ bảng hỏi, phỏng vấn sâu, phiếu trả lời trắc nghiệm,… cần được Trong lĩnh vực nghiên cứu marketing, chi phí nghiên cứu thường rất cao trong khi ghi nhận lại, phân tích và diễn giải. Các phần mềm thường dùng để xử lý rất dễ xảy ra tình trạng thông tin sai lệch. Do đó, cần phải rất cẩn trọng. VD: trong số liệu đó là SPSS (Statistical Package for the Social Sciences), phương pháp phỏng vấn và quan sát, người nghiên cứu nên giới thiệu rõ ràng cụ thể ngay từ những bước đầu để tránh hiểu sai lệch thông tin MINITAB, NCSS (Number Cruncher Statistical System). 3. CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Có một số phương pháp để tiếp cận dữ liệu thu thập được. Tuy nhiên, có Bước 6: Diễn giải kết quả nghiên cứu: 2 điểm sau cần lưu ý: Thông tin cần được lập bảng và diễn giải, từ đó đưa ra những kiến nghị 1. Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp: Khi lập một dự án nghiên cứu, hành động phù hợp. Thông thường kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày nhà nghiên cứu cần phải cân nhắc nên sử dụng dữ liệu hiện có – dữ liệu trong một bản báo cáo tóm tắt, giúp cho nhà quản trị DN dựa vào các thứ cấp thu thập được từ các bên liên quan đến nghiên cứu hay thu thập thông tin kết quả này mà đưa ra quyết sách phù hợp. dữ liệu mới – dữ liệu sơ cấp. Thông thường trong thực tế, chúng ta đều cần cả 2 loại dữ liệu này.
- 1/9/2020 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2. Phương pháp nghiên cứu định tính (Qualitative research) và Phương pháp nghiên cứu định lượng (Quantitative research): Phương pháp nghiên cứu định tính: là phương pháp tiếp cận để thu được các thông tin định tính. Phương pháp nghiên cứu định lượng: là phương pháp tiếp cận để thu được các thông tin đo lường số lượng. Ngoài ra, trong nghiên cứu có thể chọn một trong hai phương pháp trên hoặc kết hợp cả 2 phương pháp. Thông thường, người ta thường nghiên cứu định lượng ở quy mô lớn dựa vào các nghiên cứu định tính mang tính chất khám phá trước đó. So sánh 2 phương pháp nghiên cứu 5. CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG NGHIÊN CỨU 1. Không đủ thông tin định tính 2. Phân tích thống kê không được sử dụng hợp lý 3. Thất bại trong việc lấy mẫu mang tính đại diện 4. Gặp vấn đề với việc diễn giải kết quả
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Văn hóa du lịch: Chương 1 - ĐH Thương Mại
51 p | 642 | 74
-
Bài giảng Hướng dẫn du lịch: Chương 1 - ĐH Thương Mại
66 p | 279 | 31
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 8: Chính sách phân phối (Năm 2022)
18 p | 30 | 19
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 5: Kế hoạch marketing (Năm 2022)
10 p | 32 | 18
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 1: Tổng quan về marketing du lịch (Năm 2022)
18 p | 42 | 17
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 7: Chính sách giá (Năm 2022)
18 p | 34 | 16
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 4: Marketing mục tiêu và chiến lược marketing (Năm 2022)
23 p | 23 | 16
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 2: Phân tích cơ hội và nghiên cứu marketing (Năm 2022)
11 p | 28 | 15
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 6: Chính sách sản phẩm (Năm 2022)
27 p | 27 | 14
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 3: Hành vi mua của khách hàng (Năm 2022)
10 p | 30 | 14
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 9: Chính sách xúc tiến (Năm 2022)
23 p | 18 | 14
-
Bài giảng Marketing Du lịch - Chương 10: Các chính sách marketing khác (Năm 2022)
21 p | 17 | 13
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 1 - Trần Lan Hương
10 p | 10 | 5
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 2 - Trần Lan Hương
9 p | 23 | 4
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 10.2 - Trần Lan Hương
5 p | 7 | 2
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 3 - Trần Lan Hương
6 p | 16 | 2
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 5 - Trần Lan Hương
37 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn