intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng (Năm 2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: các xu hướng xây dựng và áp dụng mô hình quản lý chất lượng; quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000; quản trị chất lượng toàn diện - TQM; giới thiệu một số mô hình khác;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng (Năm 2022)

  1. CHƯƠNG 5: CÁC MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG GIỚI THIỆU Tùy thuộc vào nhận thức, tầm nhìn, cách tiếp cận, trình độ phát triển và nguồn lực, mỗi tổ chức có cách lựa chọn việc xây dựng các mô hình quản trị chất lượng khác nhau. Triên thế giới hiện có nhiều mô hình có thể áp dụng vào các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó chủ yếu theo 2 xu hướng: Quản lý dựa theo tiêu chuẩn và TQM MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG: Giới thiệu một số mô hình QTCL phổ biến có khả năng áp dụng cho các DNVN, phân định nguyên tắc lựa chọn và hướng dẫn một số kỹ năng áp dụng các mô hình cho người học có thể vận dụng sau này. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG: 5.1. Các xu hướng xây dựng và áp dụng mô hình quản lý chất lượng 5.2. Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 5.3. Quản trị chất lượng toàn diện TQM 5.4. Giới thiệu một số mô hình khác.
  2. 5.1 Các xu hướng tiếp cận và xây dựng mô hình quản trị chất lượng  Các mô hình QTCL trên đây đều là các mô hình phổ biến trên thế giới và có khả năng áp dụng vào các doanh nghiệp Việt Nam  Tuy nhiên quá trình áp dụng của các tổ chức trên thế giới và Việt Nam đã cho thấy có hai xu hướng lớn: oQuản lý dựa theo tiêu chuẩn: ISO 9000; ISO 14000; SA 8000; ISO 22000; ISO 50001; ISO 13484 … oQuản lý chất lượng toàn diện hay TQM: TQM; Giải thưởng chất lượng Việt Nam và các mô đun của chúng.
  3. 5.2 Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO-9000 • Bộ tiêu chuẩn ISO-9000 do tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá (ISO) ban hành đầu tiên vào năm 1987 nhằm mục đích tạo ra một mô hình được chấp nhận ở cấp quốc tế về hệ thống đảm bảo chất lượng và được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ
  4. Nguyên tắc 1: định hướng khách hàng Nguyên tắc 7: Nguyên tắc 2: Quản lý mối Lãnh đạo quan hệ 7 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ Nguyên tắc 3: Nguyên tắc 6: Quyết định (ISO 9000:2015) Cam kết của dựa trên các thành bằng chứng (link 1) viên Nguyên tắc 4: Nguyên tắc 5: Tiếp cận theo Cải tiến quá trình
  5. Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 hiện hành TCVN- ISO 9000:2015 Các thuật ngữ cơ bản trong quản lý chất lượng. 7 nguyên tắc trong quản lý và hướng dẫn áp dụng ISO 9001:2015 TCVN ISO/TS 9002:2017 TCVN- ISO 9001:2015 Hướng dẫn áp dụng ISO 9001:2015 Các yêu cầu TCVN ISO 9004:2011 Quản trị cho sự thành công bền vững của tổ chức Cách tiếp cận quản lý chất lượng
  6. Giới thiệu về tiêu chuẩn ISO 9001:2015 • Là một trong 4 tiêu chuẩn cốt lõi của bộ tiêu chuẩn ISO 9000, • Cũng là tiêu chuẩn quan trọng nhất, trong đó nêu ra các yêu cầu quản lý mà các tổ chức phải đáp ứng để đạt mức chuẩn của một mô hình quản lý chất lượng • Đây cũng là một trong các tiêu chuẩn được cập nhật từ phiên bản năm 2008 sang phiên bản 2015 với những thay đổi rất sâu sắc về tư duy và cách tiếp cận.
  7. 4. Bối 5. Vai trò 6. Hoạch 7. Hỗ 8. Điều 9. Đánh 10. Cải cảnh của Lãnh đạo định trợ hành giá kết quả tiến tổ chức 4.1 5.1 6.1 7.1 8.1 9.1 10.1 8.2 4.2 5.2 6.2 7.2 9.2 10.2 8.3 4.3 5.3 6.3 7.3 9.3 10.3 8.4 4.4 7.4 8.5 8.6 7.5 8.7 CÁC YÊU CẦU CỦA TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
  8. 5.3 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN- TQM • Xuất phát điểm của nhận thức cho rằng, chất lượng: • Không được quyết định bởi công nhân • Không được quyết định bởi nhân viên trực tiếp gặp khách hàng • Không chỉ là trách nhiệm của bộ phận KCS • Mà chất lượng • Được quyết định bởi các nhà lãnh đạo, thiết kế hệ thống • Là trách nhiệm của mọi người trong toàn tổ chức/
  9. NHỮNG NGUYÊN LÝ CỦA TQM  TẬP TRUNG VÀO KHÁCH HÀNG  TẬP TRUNG VÀO QUÁ TRÌNH  HUY ĐỘNG MỌI NGƯỜI THAM GIA
  10. 5.4 Một số mô hình quản lý khác 5.4.1. Hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 5.4.2. Giải thưởng chất lượng 5.4.3. Mô hình quản trị về trách nhiệm xã hội 5.4.4. Hệ thống thực hành sản xuất tốt 5.4.5. Chương trình 5S- nền tảng để cải tiến năng suất chất lượng 5.4.6. Hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14000
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2