
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - TS. Trương Quang Dũng
lượt xem 28
download

Nội dung chương 2 trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Phân tích môi trường bên ngoài", cụ thể như: Khái quát, tổng quát về môi trường, môi trường vĩ mô, môi trường chính trị, pháp luật,....Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - TS. Trương Quang Dũng
- Chương 2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI Môi trường bên ngoài 1
- 1. Khái quát Môi trường bên ngoài là tất cả các yếu tố, những lực lượng, những thể chế… nằm bên ngoài doanh nghiệp mà nhà quản trị không kiểm soát được nhưng chúng lại có ảnh hưởng hay tác động đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp. 06/22/18 2
- 1. Khái quát Tại sao phải phân tích môi trường bên ngoài? Xác định những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến chiến lược Nhận định, tìm ra những cơ hội và mối đe dọa 06/22/18 3
- 1. Khái quát Phân tích môi trường bên ngoài thông qua 4 mức độ: Rà soát môi trường: Nhận dạng sớm những tín hiệu của những thay đổi của môi trường và những xu thế của nó Theo dõi: Khám phá những ý nghĩa của những thay đổi của môi trường và những xu thế của nó Dự báo: những kết cục có thể tiên liệu dựa trên những thay đổi và những xu hướng được theo dõi, giám sát Đánh giá: Xác định thời điểm và tầm quan trọng 06/22/18 4
- 1. Khái quát Các loại môi trường bên ngoài Môi trường vĩ mô Môi trường ngành Môi trường quốc tế 06/22/18 5
- TỔNG QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG Văn hóa Lao động Qu ố xã hội dân số ế ct t ốc Đối thủ cạnh ế Qu tranh hiện hữu ĐT SP Chính trị c.tranh DOANH Kinh tế thay thế pháp luật tiềm ẩn NGHIỆP MT Quốc gia MT Ngành Nhà Khách cung cấp hàng Q Môi trường u Công nghệ tế ốc tự nhiên c uố tế Q Môi trường bên ngoài 6
- 1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ Population Economic Social PESTLE analysis Technological SLEPT analysis Law Enviromental nature
- Môi trường kinh tế Các yếu tố Tác động GDP, GNP Sức mua cầu Cơ cấu kinh tế Đầu vào chi phí Lãi suất Tỷ giá hối đoái Mức độ lạm phát Mức thuế… Môi trường bên ngoài 8
- Môi trường chính trị, pháp luật Các yếu tố Tác động Quan điểm, đường lối chính sách Địa vị pháp lý Hệ thống pháp luật Hành lang pháp lý Chính trị, ngoại giao Cải cách hành chính Quy định môi trường Môi trường bên ngoài 9
- Môi trường văn hoá – xã hội Các yếu tố Tác động Đạo đức, thẩm mỹ, lối sống, nghề Thái độ tiêu dùng nghiệp Hành vi tiêu dùng Truyền thống, phong tục tập quán Quan tâm nghề nghiệp Tiết kiệm, tiêu dùng ... Môi trường bên ngoài 10
- Môi trường dân số và lao động Các yếu tố Tác động Quy mô, cơ cấu, tăng, chuyển dịch Tuổi tác, giới tính, Quy mô tiêu dùng (cầu) dân tộc, nghề nghiệp Nguồn nhân lực Nền giáo dục Con người, kinh nghiệm, kỹ năng Năng suất lao động Môi trường bên ngoài 11
- Môi trường tự nhiên Các yếu tố Tác động Vị trí địa lý, khí hậu, thiên nhiên Đất đai, rừng núi, sông guồn lực biển Tài nguyên, khoáng ợi thế cạnh tranh sản… Môi trường bên ngoài 12
- Môi trường công nghệ Các yếu tố Tác động Xu hướng, tốc độ phát Cơ hội: triển công nghệ mới, sản ……………………. phẩm mới …………………… Khả năng chuyển giao ……. công nghệ Thách thức: Chính sách hỗ trợ công …………………… nghệ nước xuất, nhập …………………… khẩu …… Môi trường bên ngoài 13
- 2. MÔI TRƯỜNG NGÀNH Mô hình 5 lực cạnh tranh của Porter CÁC ĐỐI THỦ TIỀM ẨN Mối đe dọa của người mới ra nhập thị trường CÁC ĐỔI THỦ HIỆN HỮU Đe Mạnh NHỮNG Thế mặc cả của các nhà cung Thế mặc cả của người NHỮNG MỘT dọa NHÀ CUNG cấp mua NGƯỜI LỰC CẤP MUA Cạnh tranh giữa CẠNH các đối thủ cạnh tranh hiện hữu TRANH Cơ Yếu Mối đe dọa hội của sản phẩm thay thế CÁC SẢN PHẨM THAY THẾ
- Nguy cơ xâm nhập của các đối thủ tiềm năng Mức độ hấp dẫn của ngành Tăng trưởng thị trường Cạnh tranh hiện tại Hấp dẫn Xâm nhập Hiệu quả kinh doanh Rào cản gia nhập ngành Trung thành của khách hàng Lợi thế kinh tế theo quy mô Rào Hạn chế Các đòi hỏi về vốn cản Xâm nhập Sự khác biệt, bí quyết của sản phẩm Những quy định của chính phủ… Môi trường bên ngoài 15
- Các đối thủ cạnh tranh hiện tại Cấu trúc cạnh tranh Số lượng công ty Mức độ chi phối thị trường (hoàn toàn, độc quyền…) Tăng, giảm về cầu Mức cạnh tranh Rào cản ra khỏi ngành Chi phí cố định khi ra khỏi ngành Các rào cản tinh thần Mối liên hệ tương quan chiến lược Chính sách hạn chế của nhà nước Môi trường bên ngoài 16
- Các đối thủ cạnh tranh hiện tại MỐI LIÊN HỆ GiỮA RÀO CẢN XÂM NHẬP VÀ RÚT LUI RÀO CẢN RÚT LUI THẤP CAO RÀO Lợi nhuận thấp, Lợi nhuận thấp, THẤP CẢN ổn định mạo hiểm XÂM Lợi nhuận cao, Lợi nhuận cao, CAO NHẬP ổn định mạo hiểm
- Áp lực từ sản phẩm thay thế Là những sản phẩm cùng thỏa mãn nhu cầu khách hàng Áp lực từ sản phẩm thay thế Sự sẵn có của sản phẩm thay thế Chuyển đổi sang sản phẩm thay thế Mức độ cạnh tranh của sản phẩm thay thế Môi trường bên ngoài 18
- Thế mặc cả của người mua Khả năng ép người bán giảm giá, tăng chất lượng, cung cấp thêm dịch vụ Yếu tố tạo thế mặc cả Số lượng người mua Khối lượng và tỉ trọng mua Chuyển đổi sang mua của người khác Số lượng nhà cung cấp Khả năng tự cung cấp của khách hàng Môi trường bên ngoài 19
- Thế mặc cả của người cung cấp Khả năng ép người mua chấp nhận giá cao, giảm chất lượng dịch vụ Yếu tố tạo thế mặc cả Số lượng nhà cung cấp, khối lượng mua Mức độ thay thế của sản cung cấp Mức độ quan trọng của sản phẩm cung cấp Đầu tư về phía trước của người cung cấp Môi trường bên ngoài 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p |
286 |
56
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p |
314 |
52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - ĐH Kinh Tế - Kỹ Thuật Công Nghiệp
143 p |
162 |
23
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - ThS. Hà Anh Tuấn
29 p |
145 |
19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p |
134 |
18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Trần Minh Anh
65 p |
117 |
17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Vũ Văn Hải
38 p |
124 |
14
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p |
192 |
13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p |
20 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p |
16 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p |
16 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p |
15 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p |
19 |
10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p |
86 |
9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p |
35 |
8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p |
22 |
7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p |
20 |
7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p |
16 |
6


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
