intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - TS. Trương Quang Dũng

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

215
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chương 2 trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Phân tích môi trường bên ngoài", cụ thể như: Khái quát, tổng quát về môi trường, môi trường vĩ mô, môi trường chính trị, pháp luật,....Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - TS. Trương Quang Dũng

  1. Chương 2 PHÂN TÍCH  MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI Môi trường bên ngoài 1
  2. 1. Khái quát                 Môi trường bên ngoài là tất cả các yếu tố, những  lực  lượng,  những  thể  chế…  nằm  bên  ngoài  doanh  nghiệp  mà  nhà  quản  trị  không  kiểm  soát  được  nhưng  chúng  lại  có  ảnh  hưởng  hay  tác  động  đến  kết quả hoạt động của doanh nghiệp.  06/22/18 2
  3. 1. Khái quát  Tại sao phải phân tích môi trường bên ngoài?  Xác  định  những  yếu  tố  bên  ngoài  ảnh  hưởng  đến  chiến lược   Nhận định, tìm ra những cơ hội và mối đe dọa  06/22/18 3
  4. 1. Khái quát         Phân tích môi trường bên ngoài thông qua 4 mức  độ:  Rà soát môi trường: Nhận dạng sớm những tín hiệu  của  những  thay  đổi  của  môi  trường  và  những  xu  thế của nó  Theo dõi: Khám phá những ý nghĩa của những thay  đổi của môi trường và những xu thế của nó  Dự  báo:  những  kết  cục  có  thể  tiên  liệu  dựa  trên  những thay đổi và những xu hướng được theo dõi,  giám sát  Đánh  giá:  Xác  định  thời  điểm  và  tầm  quan  trọng  06/22/18 4
  5. 1. Khái quát  Các loại môi trường bên ngoài  Môi trường vĩ mô   Môi trường ngành  Môi trường quốc tế 06/22/18 5
  6. TỔNG QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG Văn hóa Lao động Qu ố xã hội dân số ế ct t ốc Đối thủ cạnh ế Qu tranh hiện hữu ĐT SP Chính trị c.tranh DOANH Kinh tế thay thế pháp luật tiềm ẩn  NGHIỆP MT Quốc gia MT Ngành Nhà Khách cung cấp hàng Q Môi trường  u Công nghệ tế ốc tự nhiên c uố tế Q Môi trường bên ngoài 6
  7. 1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ  Population  Economic  Social PESTLE analysis  Technological SLEPT analysis  Law  Enviromental nature
  8. Môi trường kinh tế Các yếu tố Tác động  GDP, GNP  Sức mua  cầu  Cơ cấu kinh tế  Đầu vào  chi phí  Lãi suất  Tỷ giá hối đoái  Mức độ lạm phát  Mức thuế… Môi trường bên ngoài 8
  9. Môi trường chính trị, pháp luật Các yếu tố Tác động  Quan  điểm,  đường  lối chính sách  Địa vị pháp lý  Hệ thống pháp luật  Hành lang pháp lý  Chính trị, ngoại giao  Cải cách hành chính  Quy định môi trường Môi trường bên ngoài 9
  10. Môi trường văn hoá – xã hội Các yếu tố Tác động  Đạo  đức,  thẩm  mỹ,  lối  sống,  nghề   Thái độ tiêu dùng nghiệp  Hành vi tiêu dùng  Truyền  thống,  phong  tục tập quán  Quan  tâm  nghề  nghiệp   Tiết  kiệm,  tiêu  dùng ... Môi trường bên ngoài 10
  11. Môi trường dân số và lao động Các yếu tố Tác động  Quy mô, cơ cấu, tăng,  chuyển dịch  Tuổi  tác,  giới  tính,   Quy mô tiêu dùng (cầu) dân tộc, nghề nghiệp   Nguồn nhân lực     Nền giáo dục  Con  người,  kinh  nghiệm, kỹ năng  Năng suất lao động Môi trường bên ngoài 11
  12. Môi trường tự nhiên Các yếu tố Tác động  Vị  trí  địa  lý,  khí  hậu,  thiên nhiên  Đất  đai,  rừng  núi,  sông  guồn lực   biển  Tài  nguyên,  khoáng  ợi thế cạnh tranh sản… Môi trường bên ngoài 12
  13. Môi trường công nghệ Các yếu tố Tác động  Xu  hướng,  tốc  độ  phát   Cơ hội:   triển công nghệ mới, sản  ……………………. phẩm mới  ……………………  Khả  năng  chuyển  giao  ……. công nghệ  Thách thức:    Chính  sách  hỗ  trợ  công  …………………… nghệ  nước  xuất,  nhập  …………………… khẩu …… Môi trường bên ngoài 13
  14. 2. MÔI TRƯỜNG NGÀNH Mô hình 5 lực cạnh tranh của Porter  CÁC ĐỐI THỦ  TIỀM ẨN Mối đe dọa của  người mới ra  nhập thị trường CÁC ĐỔI THỦ  HIỆN HỮU Đe  Mạnh NHỮNG  Thế mặc cả của  các nhà cung  Thế mặc cả  của người  NHỮNG  MỘT dọa NHÀ CUNG  cấp mua NGƯỜI  LỰC CẤP MUA Cạnh tranh giữa CẠNH các đối thủ cạnh  tranh hiện hữu TRANH Cơ  Yếu Mối đe dọa  hội của sản  phẩm thay  thế CÁC SẢN PHẨM  THAY THẾ
  15. Nguy cơ xâm nhập của các đối thủ tiềm năng  Mức độ hấp dẫn của ngành  Tăng trưởng thị trường  Cạnh tranh hiện tại Hấp dẫn  Xâm nhập  Hiệu quả kinh doanh  Rào cản gia nhập ngành  Trung thành của khách hàng  Lợi thế kinh tế theo quy mô Rào Hạn chế  Các đòi hỏi về vốn   cản Xâm nhập  Sự khác biệt, bí quyết của sản phẩm  Những quy định của chính phủ… Môi trường bên ngoài 15
  16. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại  Cấu trúc cạnh tranh  Số lượng công ty   Mức  độ  chi  phối  thị  trường  (hoàn  toàn,  độc  quyền…)  Tăng, giảm về cầu  Mức cạnh tranh  Rào cản ra khỏi ngành  Chi phí cố định khi ra khỏi ngành  Các rào cản tinh thần   Mối liên hệ tương quan chiến lược   Chính sách hạn chế của nhà nước  Môi trường bên ngoài 16
  17. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại   MỐI LIÊN HỆ GiỮA RÀO CẢN XÂM NHẬP VÀ RÚT LUI RÀO CẢN RÚT LUI THẤP CAO RÀO Lợi nhuận thấp, Lợi nhuận thấp, THẤP CẢN ổn định mạo hiểm XÂM Lợi nhuận cao, Lợi nhuận cao, CAO NHẬP ổn định mạo hiểm
  18. Áp lực từ sản phẩm thay thế  Là những sản phẩm cùng thỏa mãn nhu cầu khách  hàng  Áp lực từ sản phẩm thay thế  Sự sẵn có của sản phẩm thay thế  Chuyển đổi sang sản phẩm thay thế   Mức độ cạnh tranh của sản phẩm thay thế Môi trường bên ngoài 18
  19. Thế mặc cả của người mua  Khả năng ép người bán giảm giá, tăng chất lượng,  cung cấp thêm dịch vụ   Yếu tố tạo thế mặc cả  Số lượng người mua  Khối lượng và tỉ trọng mua  Chuyển đổi sang mua của người khác  Số lượng nhà cung cấp   Khả năng tự cung cấp của khách hàng Môi trường bên ngoài 19
  20. Thế mặc cả của người cung cấp  Khả  năng  ép  người  mua  chấp  nhận  giá  cao,  giảm  chất lượng dịch vụ   Yếu tố tạo thế mặc cả  Số lượng nhà cung cấp, khối lượng mua  Mức độ thay thế của sản cung cấp   Mức độ quan trọng của sản phẩm cung cấp  Đầu tư về phía trước của người cung cấp Môi trường bên ngoài 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0