intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 3 - MBA. Vũ Văn Hải

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

44
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 Phân tích môi trường kinh doanh. Nội dung chính chương 3 này gồm có: Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, có môi trường vĩ mô, môi trường vi mô, môi trường quốc tế, ma trận các yếu tố bên ngoài, ma trận hình ảnh cạnh tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 3 - MBA. Vũ Văn Hải

  1. A-PDF OFFICE TO PDF DEMO: Purchase from www.A-PDF.com to remove the watermark Chương 3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH MBA. Vũ Văn Hải 1
  2. NỘI DUNG I Môi trường kinh doanh của DN II Môi trường vĩ mô III Môi trường vi mô IV Môi trường quốc tế V Ma trận các yếu tố bên ngoài VI Ma trận hình ảnh cạnh tranh 2
  3. I. Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 3
  4. International environment Macro Environment Micro environment 4
  5. 1. Khái niệm Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm những yếu tố, lực lượng, thể chế nằm ở +++++.DN có ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của DN nhưng DN ++++.. +++...được 5
  6. 2. Đặc điểm Phức Có thể Có thể Biến tạp gây ra dự đoán đổi hậu quả trước nhanh lớn Doanh nghiệp không làm thay đổi được môi trường KD 6
  7. 3. Mục đích phân tích Phát hiện một danh mục có ++++.các cơ hội và các mối đe dọa của môi trường đối với DN Đánh giá mức độ ...................của các cơ hội và đe dọa để có mức độ ưu tiên hợp lý Chủ động trong việc ++++..cơ hội hoặc ++++..các đe dọa có thể xả ra Định hướng chủ động cho tương lai Chất lượng của CL KD phụ thuộc rất lớn đến sự hiểu biết môi trường của DN 7
  8. II. Môi trường vĩ mô 8
  9. 1. Chính trị - pháp luật Chính trị Luật pháp Chính phủ 9
  10. Môi trường chính trị hiện nay 10
  11. 2. Kinh tế Tốc độ tăng trưởng kinh tế Lãi suất và xu hướng của lãi suất Tỷ giá hối đoái và xu hướng của TGHD Mức độ lạm phát Cán cân thanh toán quốc tế Xu hướng tăng giảm thu nhập của người dân FDI Hệ thống thuế và mức thuế 11
  12. 3.Văn hóa - xã hội Hệ thống các giá trị, quan điểm về chất lượng cuộc sống, lối sống, phong tục tập quán, truyền thống+ Những quan tâm và ưu tiên của xã hội Trình độ nhận thức, học vấn chung của XH Cơ cấu giai cấp và các tầng lớp xã hội, nghề nghiệp và tình trạng lao động Khuynh hướng tiêu dùng 12
  13. 4. Môi trường dân cư Tổng số dân, số người trong độ tuổi LĐ Tỉ lệ tăng dân số Các biến đổi về cơ cấu dân số (tuổi tác, giới tính, dân tộc, nghề nghiệp, thu nhập+) Tuổi thọ, cơ cấu tuổi tác Hôn nhân, cơ cấu gia đình Trình độ văn hóa Xu hướng dịch chuyển dân cư giữa các vùng 13
  14. 5. Môi trường tự nhiên Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, khí hậu Các loại tài nguyên khoáng sản và trữ lượng Các nguồn năng lượng Tình hình khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên Vấn đề môi trường và ô nhiễm môi trường; sự quan tâm của chính phủ và công đồng đến môi trường 14
  15. 6. Môi trường công nghệ Sự ra đời của những công nghệ mới Tốc độ phát minh và ứng dụng của công nghệ mới Những khuyến khích và tài trợ từ chính phủ cho R&D Luật sở hữu trí tuệ, bản quyền, tác quyền Luật chuyển giao công nghệ Áp lực, chi phí cho chuyển giao công nghệ 15
  16. III. Môi trường vi mô 16
  17. Potential Entrants Relative power of Unions, Government Threat of Special new entrants interest Other groups Industry Bargaining Stakeholders competitors power of buyers Buyers Suppliers Rivalry among Bargaining Existing firm power of suppliers Threat of substitute products or services Substitutes 17
  18. 18
  19. A. Những đặc điểm kinh tế chủ yếu của ngành 1. Quy mô thị trường 2. Phạm vi hoạt động của đối thủ cạnh tranh 3. Tốc độ tăng trưởng của thị trường 4. Số công ty hoạt động trong ngành và quy mô của họ 5. Khách hàng trong ngành 6. Mức độ phát triển theo chiều dọc 7. Rào cản thâm nhập hay rút lui 19
  20. A. Những đặc điểm kinh tế chủ yếu của ngành 8. Tốc độ thay đổi công nghệ 9. Đặc điểm sản phẩm 10.Tính kinh tế nhờ quy mô 11.Tác động của đường kinh nghiệm 12.Vốn 13.Mức lợi nhuận của ngành 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2