intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học - Chương 1: Quản trị trong thời kỳ bất ổn

Chia sẻ: Huỳnh Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

123
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị học - Chương 1: Quản trị trong thời kỳ bất ổn" thông tin đến các bạn với những kiến thức về định nghĩa về quản trị; những việc các nhà quản trị cần phải làm; quá trình quản trị; các kỹ năng quản trị; mối quan hệ giữa các kỹ năng trong quản trị; mười nguyên nhân gây ra sự thất bại của nhà quản trị; các cấp quản trị; vai trò của nhà quản trị…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học - Chương 1: Quản trị trong thời kỳ bất ổn

  1. © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  2.  Đổi mới là một mệnh lệnh bắt buộc mới  Các tổ chức không thể tồn tại lâu dài mà không có sự đổi mới  Các công ty như Facebook luôn đầu tư vào những ý tư ng mới  Đổi mới phải là một phần của sản phẩm, quy trình, con ngư i và giá trị © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 2
  3.  Quản trị là đạt được mục tiêu tổ chức một cách có hiệu suất và hiệu quả thông qua việc hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các nguồn lực của tổ chức Nhà quản trị có được mọi thứ được thực hiện thông qua tổ chức Tạo ra các hệ thống và môi trư ng phù hợp Các tổ chức cần những nhà quản trị tốt © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 3
  4. 1. Thiết lập mục tiêu Thiết lập các mục tiêu cho nhóm và quyết định những gì cần thực hiện để đạt chúng 5. Phát triển con 2. Tổ chức người Phân chia công việc Công nhận các giá trị thành các hoạt động có của con ngư i và thể quản trị và bố trí phát triển chúng con ngư i để hoàn thành tài sản thành chúng 4. Đo lường 3. Động viên và Thiết lập các mục truyền thông. tiêu và tiêu chuẩn, Tạo các đội và ra đánh giá thực hiện quyết định về thu nhập, đề bạt, và truyền thông © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 4
  5. Chức năng quản trị Hoạch định Thiết lập mục tiêu và cách thức đạt chúng Nguồn lực Kết quả  Con  Đạt mục ngư i Kiểm soát Tổ chức tiêu  Tài chính Giám sát hoạt  Sản phẩm  Vật tư Phân công trách động và điều nhiệm để thực  Dịch vụ  Công chỉnh đúng hiện công việc  Hiệu suất nghệ  Hiệu quả  Thông tin Lãnh đạo Sử dụng ảnh hư ng để động viên © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 5
  6.  Tổ chức: Thực thể xã hội được định hướng theo mục tiêu và được cấu trúc có chủ định trước  Hiệu quả tổ chức: Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đánh giá  Hiệu suất tổ chức: thể hiện mức độ nguồn lực đã sử dụng để đạt được mục tiêu của tổ chức © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 6
  7.  Ba nhóm kỹ năng: nhận thức, quan hệ nhân sự, chuyên môn  Mức độ của các kỹ năng có thể khác nhau nhưng tất cả những nhà quản trị phải s hữu các kỹ năng  Việc áp dụng các kỹ năng quản trị thay đổi khi các nhà quản trị được thăng tiến trong hệ thống thang bậc quản trị © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 7
  8. Kỹ năng nhận thức Nhân viên Kỹ năng quan hệ nhân sự Kỹ năng chuyên môn Kỹ năng nhận thức Nhà quản trị cấp trung Kỹ năng quan hệ nhân sự Kỹ năng chuyên môn © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 8
  9.  Những sai lầm và hành vi phi đạo đức đã được đưa lên tin tức  Trong th i kỳ bất ổn, nhà quản trị phải áp dụng các kỹ năng của họ  Thất bại quản trị phổ biến:  Không lắng nghe khách hàng  Hiểu sai các tín hiệu từ thị trư ng  Không xây dựng các đội nhóm  Không thể thực hiện các chiến lược  Không hiểu và thích ứng với sự thay đổi  Truyền đạt và kỹ năng giao tiếp kém © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 9
  10. 1 Kỹ năng và thực tiễn truyền thông kém 81% 2 Mối quan hệ làm việc/tương tác cá nhân kém 78% Sự không thích ứng giữa con ngư i và công 3 69% việc Thất bại trong việc định rõ phương hướng hay 4 64% kỳ vọng kết quả Thất bại trong việc điều chỉnh và xóa bỏ những 5 57% thói quen cũ 6 Thất bại trong việc ủy quyền và giao quyền 56% Thiếu liêm chính và tin cậy 7 52% Không có khả năng phát triển sự hợp tác và 8 50% làm việc theo đội Không có khả năng lãnh đạo hay động viên 9 47% ngư i khác 10 Thực tiễn hoạch định kém/hành vi thụ động 45% Tỷ lệ phần trăm (%) 0% 50% 100% © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 10
  11.  Nhà quản trị cao cấp: Chịu trách nhiệm cho toàn bộ tổ chức  Nhà quản trị cấp trung: Trách nhiệm đối với các đơn vị kinh doanh  Nhà quản trị dự án: Chịu trách nhiệm cho việc hiểu sai các tín hiệu  Nhà quản trị cấp cơ sở: Chịu trách nhiệm sản xuất hàng hoá và dịch vụ © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 11
  12.  Nhà quản trị chức năng: chịu trách nhiệm cho các bộ phận thực hiện các nhiệm vụ cụ thể  Nhà quản trị điều hành: chịu trách nhiệm cho nhiều bộ phận © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 12
  13. CEO Nhà quản trị Phó TGĐ cấp cao Lãnh đạo hành công ty chính Lãnh đạo đơn vị kinh doanh Những con Giám đốc điều Nhà quản trị hành hành chính ngư i các cấp này có thể Nhà quản trị được huy động Giám đốc bộ phận cấp trung vào một dự án do giám đốc dự Giám đốc dây Giám đốc dịch vụ án quản trị chuyền SP/DV thông tin Trưởng bộ phận chức năng Giám sát sản xuất, bán Giám sát IT, HRM, Kế hàng, hay R&D toán Nhà quản trị cấp cơ sở Lãnh đạo đội và các nhân viên quản trị Công việc trên dây chuyền sản xuất Công việc văn phòng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 13
  14.  Các tổ chức thư ng đề bạt những ngư i có biểu hiện nổi bật vào ban quản trị  Tr thành một nhà quản trị là một sự thay đổi  Chuyển từ ngư i thực hiện sang ngư i điều phối  Nhiều nhà quản trị mới mong muốn có nhiều quyền tự do hơn để thực hiện những sự thay đổi  Các nhà quản trị thành công xây dựng các đội nhóm và mạng lưới  Nhiều ngư i thực hiện sự biến đổi trong một "thử nghiệm bằng lửa" © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 14
  15. Từ nhận Đến sự dạng cá nhận dạng nhân nhà quản trị  Là chuyên gia: thực hiện các  Ngư i khái quát hóa, phối hợp công việc cụ thể các công việc đa dạng  Làm cho mọi công việc được  Làm cho mọi việc được thực thực hiện b i nỗ lực bản thân hiện b i ngư i khác  Nhà hành động cá nhân  Ngư i xây dựng mạng lưới  Làm việc tương đối độc lập  Hoạt động trong bối cảnh sự phụ thuộc rất cao © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 15
  16.  Tăng khối lượng công việc  Thách thức của việc giám sát những cựu đồng nghiệp ngang cấp  Nhức đầu vì trách nhiệm đối với những ngư i khác  Bị bẫy giữa © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 16
  17.  Thử thách trong nhiều nhiệm vụ Hoạt động được đặc trưng b i sự đa dạng, phân khúc, và ngắn gọn Ít hơn chín phút đối với hầu hết các hoạt động Nhà quản trị nhanh chóng thay đổi cơ cấu  Cuộc sống xoay nhanh Làm việc với tốc độ không giảm Bị gián đoạn b i những sự rối loạn Luôn luôn làm việc (để bắt kịp) © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 17
  18.  Vai trò: Đặt các kỳ vọng về hành vi của nhà quản trị  Mỗi vai trò nhà quản trị cam kết hoàn thành các chức năng sau: Hoạch định Tổ chức Lãnh đạo Kiểm soát © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 18
  19. 1. Người giám sát: Tìm kiếm và nhận thông tin, thu thập và sàng lọc thông tin trên mạng, trên các tạp chí định kỳ, từ các báo cáo, ; duy trì mối quan hệ cá nhân Nhóm vai trò 2. Người phổ biến: Chuyển tiếp thông tin đến các thành viên của các tổ chức khác, chuyển các thông tin bản ghi nhớ và các báo cáo, tiến hành các cuộc trao đổi bằng điện thoại. 3. Người phát ngôn: Truyền thông tin cho các đối tác bên ngoài thông qua các bài phát biểu, các báo cáo 4. Người đại diện có tính biểu tượng: Thực hiện các nhiệm vụ mang tính nghi lễ và biểu tượng như tiếp khách, ký tên vào các văn bản mang tính pháp lý của tổ chức Nhóm vai trò tương tác 5. Người lãnh đạo: Chỉ đạo và động viên nhân viên, đào tạo, tư vấn, và truyền đạt cho cấp dưới. cá nhân 6. Người liên kết: Duy trì các liên kết thông tin bên trong và bên ngoài tổ chức thông qua thư điện tử, điện thoại, và các cuộc họp. 7. Người khởi xướng kinh doanh: Khởi xướng các dự án cải tiến, nhận dạng các ý tưởng mới, ủy quyền trách nhiệm thực hiện các ý tưởng cho người khác. 8. Người xử lý vướng mắc: Tiến hành các hành động điều chỉnh trong suốt thời gian xảy ra xung đột hoặc khủng hoảng, giải quyết các bất đồng giữa các nhân viên. Nhóm vai trò quyết định 9. Người phân bổ nguồn lực: Quyết định ai hay bộ phận nào s4 nhận các nguồn lực, lên lịch tiến độ phân bổ nguồn lực, hoạch định ngân sách, thiết lập các thứ tự ưu tiên. 10. Người thương thuyết: Đại diện cho quyền lợi của đội hay bộ phận, đại diện cho bộ phận trong suốt quá trình đàm phán về ngân sách, các hợp đồng với nghiệp đoàn, các hợp động mua hàng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 19
  20.  Hiểu rõ các vai trò của nhà quản trị là rất quan trọng nhưng chúng không phải là những hoạt động r i rạc  Quản trị không thể được thực hiện như những phần độc lập  Nhàquản trị cần th i gian để hoạch định và tư tư ng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2