01/04/2015<br />
<br />
Chương 2 : Lịch sử Quản trị học<br />
<br />
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br />
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Kiến thức cốt lõi<br />
<br />
<br />
<br />
Mô tả các trường phái của tư tưởng quản trị<br />
<br />
và sự phát triển của chúng.<br />
<br />
<br />
<br />
Sự đóng góp của những tư tưởng quản trị<br />
<br />
đối với công việc của nhà quản trị.<br />
<br />
<br />
<br />
Phân tích những hạn chế của từng trường<br />
<br />
phái lý thuyết quản trị.<br />
<br />
<br />
<br />
Xu hướng vận động tiếp theo của các tư<br />
<br />
tưởng quản trị.<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Nội dung chính của chương<br />
3<br />
1<br />
<br />
Bối cảnh ra đời của quản trị học<br />
<br />
2<br />
<br />
Lý thuyết quản trị khoa học<br />
<br />
3<br />
3<br />
<br />
Lý thuyết quản trị hành chính<br />
<br />
4<br />
<br />
Lý thuyết quản trị tâm lý, xã hội<br />
<br />
3<br />
5<br />
<br />
Lý thuyết quản trị hiện đại<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
1<br />
<br />
01/04/2015<br />
<br />
Bối cảnh ra đời của quản trị<br />
Các cuộc cách mạng công nghiệp<br />
Máy móc được đưa vào sản xuất<br />
Quy mô DN lớn hơn<br />
Loại hình DN nhiều hơn<br />
Nhận thức và nhu cầu của NLĐ cao hơn<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Phần 1 : Trường phái cổ điển<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Tình huống<br />
Nếu trong nhóm của<br />
bạn có một thành<br />
viên học yếu<br />
<br />
Bạn<br />
<br />
sẽ<br />
<br />
làm<br />
<br />
gì?<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
2<br />
<br />
01/04/2015<br />
<br />
1. Lý thuyết quản trị khoa học<br />
<br />
4<br />
3<br />
2<br />
1<br />
<br />
Lý<br />
thuyết<br />
của<br />
Charler<br />
Babbage<br />
<br />
Lý thuyết<br />
của<br />
Gilbreth<br />
<br />
Lý thuyết<br />
của<br />
Herry<br />
Gantt<br />
<br />
Lý<br />
thuyết<br />
của<br />
Taylor<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Trường phái quản trị khoa học<br />
a. Charler Babbage (1792 - 1871)<br />
<br />
<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Trường phái quản trị khoa học<br />
b. Frank & Lillian Gilbreth<br />
<br />
<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
3<br />
<br />
01/04/2015<br />
<br />
Trường phái quản trị khoa học<br />
c. Herry Gantt ( 1861 - 1919 )<br />
<br />
<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Trường phái quản trị khoa học<br />
d. Frederick Winslow Taylor ( 1856 - 1915 )<br />
<br />
<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Vậy kết luận<br />
<br />
Ưu điểm &<br />
nhược điểm<br />
<br />
Bạn<br />
<br />
hãy<br />
<br />
cho<br />
<br />
biết<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
4<br />
<br />
01/04/2015<br />
<br />
Trường phái quản trị hành chính<br />
a. Lyù thuyeát cuûa Henry Fayol (1841-1925)<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Trường phái quản trị hành chính<br />
b. Max Weber ( 1864 – 1920 )<br />
<br />
<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
Vậy kết luận<br />
<br />
Ưu điểm &<br />
nhược điểm<br />
<br />
Bạn<br />
<br />
hãy<br />
<br />
cho<br />
<br />
biết<br />
<br />
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br />
<br />
5<br />
<br />