intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Nguyễn Phạm Thanh Nam

Chia sẻ: Trần Ngọc Lâm | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

147
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là bài giảng Quản trị học chương 5: Quyết định quản trị trình bày nội dung về khái niệm quyết định quản trị, phẩm chất cá nhân cần thiết cho việc ra quyết định, tiến trình ra quyết định, phương pháp và nghệ thuật ra quyết định. Tham khảo tài liệu này để hiểu rõ hơn chi tiết môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Nguyễn Phạm Thanh Nam

  1. Khái niệm quyết định quản trị Phẩm chất cá nhân cần thiết cho việc ra quyết định Tiến trình ra quyết định Phương pháp và nghệ thuật ra quyết định
  2. Quyết định quản trị nhằm đưa ra chương trình và tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết một vấn đề dựa trên cơ sở thông tin đầy đủ, chính xác và phù hợp với quy luật khách quan của đối tượng quản trị
  3. HOẠCH ĐỊNH  Những mục tiêu dài hạn của tổ chức là gì?  Những chiến lược nào tốt nhất để đạt mục tiêu đã đề ra  Những mục tiêu ngắn hạn của tổ chức là gì?  Những mục tiêu tác nghiệp là gì? TỔ CHỨC  Mức độ tập trung ở mức độ nào trong tổ chức?  Những công việc được tổ chức như thế nào?  Khi nào tổ chức nên thay đổi cấu trúc?  Bao nhiêu thuộc cấp sẽ báo cáo trực tiếp cho cấp trên?
  4. LÃNH ĐẠO  Phải giải quyết ra sao đối với những nhân viên thiếu trách nhiệm?  Kiểu lãnh đạo nào là hiệu quả nhất trong tình huống nhất định?  Những thay đổi nào sẽ ảnh hưởng đặc biệt đến năng suất?  Thời điểm nào là thuận tiện nhất để giải quyết các xung đột? KIỂM TRA  Hoạt động nào của tổ chức cần được kiểm tra?  Những hoạt động được kiểm tra như thế nào?  Những thông tin quản trị nào tổ chức cần thu thập?
  5.  Căn cứ khoa học: Phù hợp với quy luật khách quan Dựa trên cơ sở thông tin chính xác và đầy đủ  Thống nhất: Tránh mâu thuẫn và loại bỏ lẫn nhau  Ổn định tương đối: Tránh phiền hà cho cấp thực hiện  Đúng thẩm quyền: Các quyết định được đưa ra trong phạm vi quyền hạn  Định hướng rõ ràng: Đúng địa chỉ, dễ hiểu/tránh tình trạng hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau  Thời gian: đủ để tổ chức thực hiện quyết định  Đúng thời điểm
  6. Tôi cầ mộ máy tính n t Xác Định Vấn Đề Xác Định các Tiêu Chuẩ củ n a Giá Quyế Định t Dịch vụ Thời gian bả hành o Độ tin cậy Mẫ mã u Lượng Hóa các Độ tin cậy 100 Tiêu Chuẩn Dịch vụ 85 Thời gian bả hành o 70 Giá 30 Mẫ mã u 20 Xây Dựng các Phương Án Acer IBM Dell HP Toshiba Đánh Giá các Phươ Án ng IBM Acer Lựa Chọn Acer Phươ Án Tố Ưu ng i Tổ Chức Thực Hiện Quyế Định t Acer Đánh Giá Tính Hiệ Quả u củ Quyế Định a t
  7.  Ưu điểm  Nhược điểm 1. Thường tốn nhiều thời gian hơn 1. Nhiều thông tin và kiến thức 2. Sự bất đồng có thể trì hoản quyết h ơn định & tạo ra cảm giác khó chịu 2. Nhiều phương án/giải pháp hơn 3. Tranh luận có thể bị áp đảo bởi một hoặc một số ít thành viên 3. Nhiều người biết & chấp nhận nhóm quyết định cuối cùng hơn 4. Trách nhiệm không rõ ràng 4. Những thành viên phát triển được kiến thức & kỹ năng
  8. 1. Mỗi thành viên tự ghi những ý kiến một cách độc lập 2. Tập họp tất cả các ý kiến của nhóm 3. Nhóm thảo luận từng ý kiến và đánh giá 4. Mỗi thành viên cho điểm từng giải pháp một cách độc lập. Quyết định cuối cùng là quyết định có điểm cao nhất
  9. 1. Thiết kế bản câu hỏi và mỗi thành viên sẽ trả lời các câu hỏi một cách độc lập & vô danh 2. Các trả lời sẽ được tập họp lại và in ra 3. Mỗi thành viên sẽ nhận được một bản trả lời tổng hợp 4. Mỗi thành viên sẽ đưa ra các giải pháp 5. Lặp lại bước 2, 3 và 4 nhiều lần cho đến khi đạt được sự nhất trí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1