intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - TS. Phan Thị Minh Châu

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

110
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính trong chương 7 Lãnh đạo và động viên thuộc bài giảng quản trị học nhằm trình bày khái niệm về lãnh đạo, các dạng phong cách lãnh đạo, phân loại phong cách lãnh đạo, vai trò của nhà lãnh đạo, ứng dụng các thuyết động viên vào quản trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - TS. Phan Thị Minh Châu

  1. Chương 7 Lanh đao và đông viên ̃ ̣ ̣
  2. I. LÃNH ĐẠO Lãnh đạo là tìm cách ảnh hưởng đến người khác để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Lãnh đạo là chỉ dẫn điều khiển, ra lệnh và đi trước. Lãnh đạo là tác động đến người khác, truyền cảm hứng, khơi dậy lòng nhiệt huyết cuả họ đối với công việc, tổ chức và những người xung quanh
  3. Các dạng phong cách lãnh đạo 1. Phân loại PCLĐ theo mức độ tập trung quyền lực: PCLĐ độc đoán PCLĐ dân chủ PCLĐ tự do 2. Phân loại PCLĐ theo mức độ quan tâm đến công việc và con người:S1,S2,S3,S4 3. Sơ đồ lưới PCLĐ : PC1.1 - PC1.9 - PC9.1 -PC9.9
  4.  Phân loại phong cách lãnh đạo Theo mức độ tập trung quyền lực (Kurt Lewin) Phong cách Phong cách lãnh đạo độc lãnh đạo tự do đoán Phong cách lãnh đạo dân chủ
  5. Phong cách lãnh đạo độc đoán Nhà quản trị tập trung tối đa quyền lực trong tay mình Nhà QT tự quyết định và áp đặt nhân viên thực hiện Thông tin đi một chiều từ trên xuống( thông tin chỉ huy) Nhân viên không được tham khảo y ùkiến để giải quyết vấn đề  PCĐĐ không phát huy được tính chủ động sáng tạo của nhân viên
  6. Phong cách lãnh đạo dân chủ Nhà QT tham khảo ý kiến cấp dưới trước khi ra quyết định Nhà QT hướng đến phân quyền Thông tin đi theo cả hai chiều: Thông tin chỉ huy và thông tin phản hồi  Nhà QT cần kiên định để không trở thành người “thỏa hiệp”
  7. Phong cách lãnh đạo tự do Nhà QT hướng đến phân quyền và uỷ quyền ở mức cao Dành cho cấp dưới quyền chủ động giải quyết vấn đề Nhà QT đóng vai trò hỗ trợ cho cấp dưới Thông tin đi theo chiều ngang  Nhà QT cần thận trong khi trình độ của cấp dưới còn hạn chế
  8. Phân loại phong cách lãnh đạo Theo mức độ quan tâm đến CV và CN Cao S3 S2 -Công việc: ít -Công việc: nhiều Quan tâm đến con người -Con người: nhiều -Con người: nhiều S4 S1 -Công việc: ít -Công việc: nhiều -Con người: ít -Con người: ít Thấp Quan tâm đến công việc Cao Mô hình lãnh đạo của đại học OHIO
  9.  Phân loại phong cách lãnh đạo PHONG CÁCH 1-9 Thông qua sự quan tâm sâu sắc đế nhu cầu con người, tạo ra n một bầu không khí thân ái và thuận lợi trong tổ chức PHONG CÁCH 9-9 9 Công việ được hoàn thành do c 8 mọi cam kế với sự phụ thuộc lẫn t nhau thông qua những ràng buộc chung về mụ tiêu tổ chức với sự c 7 tin tưởng và tôn trọng nhân viên 6 PHONG CÁCH 5-5 Hoàn thành nhiệ vụ thích m 5 hợp thông qua sự cân đối giữa mức công việ và mức thỏa c 4 mãn về tinh thần 3 PHONG CÁCH 1-1 PHONG CÁCH 9-1 Quan tâm rất ít đế con người. n Quan tâm đế việ triển khai n c 2 Bỏ mặc công việ hoạt động c, các hoạt động có hiệ quả. Ít u như một người cung cấp thông quan tâm đế con người. n 1 tin từ trên xuống Chuyên quyền trong lãnh đạo 1 2 3 4 5 6 7 8 9
  10. Người lãnh đạo đóng vai trò Đại diện cho lãnh đạo cấp trên trước Nhóm (tập thể) Đại diện cho Nhóm (tập thể) trước lãnh đạo cấp trên Phối hợp Nhóm với các Nhóm ( bộ phận) khác
  11. Những kỹ năng và phẩm chất cần có ở người lãnh đạo Khả năng gây ảnh Tính kiên định hưởng đến người khác Tính đáng tin cậy Khả năng khơi dậy sự Lòng chính trực tự tin Nhất quán Biết lắng nghe Quan tâm đến người Biết tin tưởng vào khác người khác Hướng đến những Công bằng trong đánh thành công mới với sự giá con người sáng tạo và chấp nhận rủi ro
  12. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO Tùy thuộc vào đặc điểm của nhà quản trị (trình độ, năng lực. Sự hiểu biết, tính cách) Tùy thuộc vào đặc điểm của nhân viên (trình độ, năng lực. Sự Phong cách hiểu biết, tính cách) lãnh đạo Tùy thuộc vào đặc điểm công việc (tính cấp bách, độ phức tạp, tầm quan trọng)
  13. LÝ THUYẾT LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG Mô hình lãnh đạo theo tình huống High High Low High task relationship and R and E Hướng dẫn, thuyếttphụcc low Hướng dẫn, thuyế phụ L low task relationship A Tham gia, hỗ trợ Tham gia, hỗ trợ T I High High task O relationship and N and high S ủyyquyền Chỉỉđạo, áp đặtt Ch đạo, áp đặ ủ quyền low task relationship H I P Task Task Low Nhiệm vụ High High Low Nhiệm vụ
  14. Để trở thành một người lãnh đạo thành công Noi theo những chuẩn mực hành xử của người lãnh đạo thành cơng mà mình kính trọng và muốn học tập nhưng không là bản sao của họ Biết rõ những mặt mạnh và yếu của bản thân Hiểu rõ mục tiêu của mình Luôn giữ vững những nguyên tắc mình đã đề ra
  15. II. ĐỘNG VIÊN Khaí niệm  Động viên là tạo ra sự nỗ lực hơn ở nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức trên cơ sở thoả mãn nhu cầu cá nhân  Biết cách động viên đúng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của con người,trên cơ sở đó các mục tiêu được thực hiện  Muốn động viên được nhân viên , nhà quản trị phải tạo ra động lực thúc đẩy họ làm việc
  16. BẢN CHẤT CỦA ĐỘNG VIÊN Khả Động lực Điều kiện của = Kết quả năng X thúc đẩy x môi trường thực hiện © 2003 McGraw-Hill Australia Pty Ltd. PowerPoint Slides t/a Management: A Pacific Rim Focus Enhanced Edition. Slides prepared by David Meacheam &
  17. CÁI GÌ TẠO NÊN ĐỘNG LỰC THUC ĐÂY ́ ̉ CỦA MỖI CÁ NHÂN ? Giá trị được nhận thức của mỗi cá nhân, sẽ quyết định cái gì tạo động lực hay triệt tiêu động lực làm việc của họ - Được giao quyền - Được thăng tiến - Một công việc yêu thích - Thu nhập hấp dẫn… Động lực làm việc của mỗi người tăng lên hay giảm xuống bởi những điều không giống nhau .
  18. Các thuyết động viên Thuyết phân cấp các nhu cầu cuả A. Maslow Tự thể hiện Tôn trọng Xã hội An toàn Sinh lý
  19. Nhu cầu ttồn ttạii Nhu cầu ồn ạ Nhu cầu quan hệ Nhu cầu quan hệ Nhu cầu phát triển Nhu cầu phát triển Nhu cầu sinh  Nhu cầu xã  Một phần  lý + Nhu cầu  hội+ một  nhu cầu tự  an toàn phần nhu  trọng + Nhu  cầu tự trọng cầu tự thể  hiện
  20. THUYẾT 2 YẾU TỐ CỦA HERZBERG Caùc yeáu toá duy trì Caùc yeáu toá ñoäng vieân (Lieân quan ñeán quan heä giöõa caùc (Lieân quan ñeán tính chaát coâng caù nhaân vaø toå chöùc, boái caûnh vieäc, noäi dung coâng vieäc & laøm vieäc hoaëc phaïm vi coâng nhöõng töôûng thöôûng ) vieäc ) Phöông phaùp giaùm saùt Söï thöû thaùch coâng vieäc Heä thoáng phaân phoái thu nhaäp Caùc cô hoäi thaêng tieán Quan heä vôùi ñoàng nghieäp YÙ nghóa cuõa caùc thaønh töïu Ñieàu kieän laøm vieäc Söï nhaän daïng khi coâng vieäc Coâng vieäc oån ñònh ñöôïc thöïc hieän. Chính saùch cuûa coâng ty YÙ nghiaõ cuûa caùc traùch Ñòa vò nhieäm Quan heä giöõa caùc caù nhaân Söï coâng nhaän Söï thaønh ñaït Khi ñuùng Khi sai Khi ñuùng Khi sai AÛnh höôûng cuûa yeáu toá duy trì AÛnh höôûng cuûa yeáu toá ñoäng Khoâng coù söï Baát maõn Thoaû maõn vieân Khoâng thoaû baát maõn maõn Khoâng taïo ra AÛnh höôûng Höng phaán Khoâng coù söï söï höng phaán tieâu cöïc (chaùn trong quaù trình baát maõn (Vaãn hôn. naûn, thôø ô,….) laøm vieäc giöõ ñöôïc möùc (haêng haùi hôn, bình thöôøng)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2