intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - TS. Trần Đăng Khoa (Cao học)

Chia sẻ: Minh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

53
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị học - Chương 8: Quản trị sự thay đổi và xung đột" cung cấp cho người học các kiến thức: Quản trị sự thay đổi, quản trị việc kháng cự đối với sự thay đổi, quản trị xung đột, mối quan hệ giữa xung đột và sự thay đổi. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - TS. Trần Đăng Khoa (Cao học)

  1. CHƯƠNG 8 QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI VÀ XUNG ĐỘT Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 1
  2. N i dung bài gi ng • Qu n tr s thay đ i • Qu n tr vi c kháng c đ i v i s thay đ i • Qu n tr xung đ t • M i quan h gi a xung đ t và s thay đ i Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 2
  3. Quản trị sự thay đổi Công ngh Các yếu tố Văn hóa Các yếu thay đổi tố thay bên ngoài Công vi c TỔ CHỨC đổi bên C u trúc trong NNL t ch c Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 3
  4. Quản trị sự thay đổi Chu trình thay đổi 1. 8. 2. 3, 7. 6. 4. 5. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 4
  5. Quản trị việc kháng cự lại sự thay đổi S kháng c cá nhân đ i v i s thay đ i: • T l i (l i ích cá nhân) • Hi u l m • Thi u tin t ng • S đánh giá khác nhau • Kh năng đi u ch nh Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 5
  6. Quản trị việc kháng cự lại đối với sự thay đổi 3 bước của quá trình: UNFREEZE Làm tan băng Thay đổi Gắn kết lại Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 6
  7. Quản trị việc kháng cự lại đối với sự thay đổi Vượt qua việc kháng cự đối với sự thay đổi Phân tích các tác động (Kurt Lewin) ‘phương pháp này phân tích 2 loại lực tác động, lực đẩy và lực cản. Điều này ảnh hưởng tới bất kỳ đề nghị thay đổi nào, nhằm đưa ra quyết định tốt nhất cho quá trình vượt qua sự kháng cự đối với sự thay đổi’ Lực đẩy Lực cản Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 7
  8. Quản trị kháng cự đối với sự thay đổi Vượt qua việc việc kháng cự đối với sự thay đổi Sự tham gia & Giáo dục và Lôi cuốn vào truyền đạt thông tin Làm dễ dàng & Hỗ trợ Các phương pháp (Kotter & Schlesinger) Sự ép buộc rõ ràng và ngấm ngầm Thương lượng & Sự lôi kéo & Thỏa thuận Kết nạp Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 8
  9. Quản trị xung đột • Gi a cá nhân và t ch c • Các nguyên nhân gây ra xung đ t • Nh ng l i ích và b t l i do xung đ t Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 9
  10. Quản trị xung đột XUNG Đ T gi a cá nhân/t ch c: ‘S khác bi t v nh n th c gi a hai hay nhi u bên liên quan d n đ n s ch ng đ i nhau’. ‘Nhi u c u trúc công vi c xung đ t v i nhu c u phát tri n (lành m nh) c b n c a cá nhân’ Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 10
  11. Quản trị xung đột Xung đ t gi a cá nhân/t ch c: Những nhân viên “lão làng” Những tổ chức được cấu trúc ở Xung đột Những công việc mức độ cao mạnh nhất CMH quá cao với Các qui tắc và thủ tục chính thức Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 11
  12. Quản trị xung đột Xung đ t gi a cá nhân/t ch c: Xung đột xuất hiện: Bỏ đi Người lao động phải chọn lựa với/giữa: Việc bảo vệ/ủng hộ Tách ra Tìm sự tiêu khiển Thiết lập liên minh Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 12
  13. Quản trị xung đột Các nguyên nhân gây xung đột (cho ví dụ?) • Truy n thông • Các y u t hành vi cá nhân • C u trúc • Các d ng giao ti p/truy n đ t • Quy mô thông tin • S tham gia • S đa d ng c a ng i lao đ ng • S khác bi t c a nhân viên • S khác nhau v m c đích theo tuy n • C u trúc th ng • H th ng th ng • S khác nhau v nh n th c • S ph thu c qua l i c a các • Nh ng đòi h i gia tăng vì các ngu n l c? chuyên gia? • S ph thu c qua l i c a nhi m v • Quy n l c (Reward systems >
  14. Quản trị xung đột Nh ng l i ích và thi t h i t xung đ t: Lãng phí Tập trung vào Những năng lực nhiệm vụ lợi ích có ích Thiệt hại Nhận thức Kết dính & “méo mó” Sự thỏa mãn Phản ứng của Quyền lực & Người thua Sự phản hồi Cuộc Đạt được Sự kết hợp mục tiêu kém Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 14
  15. Quản trị xung đột Làm gi m/gi i quy t xung đ t: • Thay đ i các y u t tình hu ng • H ng vào nh ng m c tiêu cao c • Các k thu t x lý xung đ t gi a các cá nhân – Tránh né – Nh ng b /thích nghi (thua – th ng) – C nh tranh (th ng – thua) – Th a hi p – C ng tác Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 15
  16. Mối quan hệ: xung đột và sự thay đổi Qu n tr xung đ t gi a các nhóm t ng tác Giải quyết xung đột giữa các nhóm tương tác Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 16
  17. Mối quan hệ: xung đột và sự thay đổi • Các lo i xung đ t c a nhóm t ng tác – Ch c năng – Phi ch c năng • Thay đ i cách nhìn đ i v i xung đ t – Cách nhìn truy n th ng—xung đ t là tiêu c c và không c n thi t – Cách nhìn hi n đ i—xung đ t là không th tránh, k t qu là t ch c ho t đ ng t t h n • Khuy n khích xung đ t Xây d ng nhóm m t cách đa d ng, truy n đ t thông tin đ kích đ ng s thay đ i, khuy n khích c nh tranh Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 17
  18. Tóm tắt chương • Qu n tr s thay đ i – Ch n đoán nhu c u (thay đ i) – Chu trình thay đ i • Qu n tr vi c ch ng l i s thay đ i – Gi i thi u s thay đ i – Ch ng l i s thay đ i – qu n tr vi c ch ng l i s thay đ i Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 18
  19. Tóm tắt chương • Qu n tr xung đ t – Xung đ t gi a cá nhân/t ch c – Các nguyên nhân • M i quan h gi a xung đ t và s thay đ i – Các lo i xung đ t gi a các nhóm – Thay đ i cách nhìn v xung đ t – Khuy n khích xung đ t Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1